Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 194 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Khoa Học Huyền Bí (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 TUVILYSO.net : Khoa Học Huyền Bí
Tựa đề Chủ đề: CHÚNG SINH NGUYÊN THỦY LÀ PHẬT Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
vuithoi
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 08 April 2005
Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 375
Msg 41 of 79: Đă gửi: 05 May 2006 lúc 1:33pm | Đă lưu IP Trích dẫn vuithoi

Kính chào anh OnlyOne_0,

OnlyOne_0 đă viết:
OnlyOne_0 xin nhận lời chỉ bảo của thầy bạn vuithoi: '' Hoà hết, thức không c̣n ''. Câu này gần giống với câu: '' Vô ngă là Niết Bàn ''


2 câu này khác nhau nhiều chứ. Tuy đề hồ từ sữa mà có nhưng thành đề hồ rồi th́ chẳng phải là sữa vậy.

Trong Bát Nhă Tâm Kinh có đoạn:

Bát Nhă Tâm Kinh đă viết:
Dĩ vô sở đắc cố

Bồ đề tát đỏa y Bát Nhă Ba la mật đa cố tâm vô quái ngại, vô quái ngại cố, vô hữu khủng bố, viễn ly điên đảo mộng tưởng cứu cánh Niết Bàn.

Tam thế chư Phật y Bát Nhă Ba la mật đa cố đắc A Nậu Đa La Tam Muội Tam Bồ Đề.


Anh OnlyOne_0 thấy sao ở 2 câu này.

Câu nói đâu có đúng sai. Sai ở chỗ là dừng nơi đó.

Phật cũng bởi duyên sanh. Có sanh th́ có diệt.

Tất cả đều là phương tiện.

Chúc anh an lạc,

vuithoi

__________________
vui thoi ma
Quay trở về đầu Xem vuithoi's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi vuithoi
 
Learner
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 09 February 2006
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 673
Msg 42 of 79: Đă gửi: 05 May 2006 lúc 7:25pm | Đă lưu IP Trích dẫn Learner


Chào bác vuithoi và bạn OnlyOne,

Learner xin phép được ngắt ngang ḍng thảo luận giữa hai bạn để hỏi một câu hơi ngoài đề.

Phải công nhận là Phật Pháp của hệ phái Nguyên thủy th́ Cao siêu, của hệ phái Phát triển th́ Bao la, Vĩ đại. Nếu gộp chung lại th́ không có đạo lư của một đạo giáo có thể sánh bằng.

Nhưng thắc mắc của learner bắt đầu từ đây. Lư tưởng của người tu Đại thừa là tinh tấn tu hành để phá chấp cho ḿnh mà cũng làm tất cả v́ lợi ích chúng sinh. Lư tưởng này rất giống bên Công giáo, một nhánh của Thiên chúa giáo. Learner chỉ muốn nói về Lư tưởng chứ không phải là Niềm tin.

Nh́n vào thực tế th́ người cùi người hủi, từ trước tới giờ ai chăm sóc (tánh mạng chấp nhận cho luôn). Bây giờ th́ kiêm luôn các bệnh nhân đang vào thời kỳ cuối của bệnh AIDS(sida). Một số nữ tu, tu sĩ của Công giáo tại nước ngoài đă xung phong qua các nước bên Phi Châu để lo cho các bệnh nhân AIDS.

Đức tin không có việc làm là Đức tin chết. Các bạn nghĩ sao?

Mến chào các bạn.
Learner
Quay trở về đầu Xem Learner's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Learner
 
vuithoi
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 08 April 2005
Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 375
Msg 43 of 79: Đă gửi: 05 May 2006 lúc 9:10pm | Đă lưu IP Trích dẫn vuithoi

Chào Anh Learner,

vuithoi xin mạn phép trả lời anh. Có chỗ nào không phải xin anh vui ḷng cho ư kiến.

Learner đă viết:
Phải công nhận là Phật Pháp của hệ phái Nguyên thủy th́ Cao siêu, của hệ phái Phát triển th́ Bao la, Vĩ đại. Nếu gộp chung lại th́ không có đạo lư của một đạo giáo có thể sánh bằng.


Khi anh viết những ḍng này cũng đồng nghĩa rằng anh chưa nghiên cứu tỉ mỉ giáo lư nhà Phật. Đại thừa đă bao gồm cả Nguyên thủy trong đó.

Thưa anh,

Đến với Phật giáo không phải đến để tin mà đến để nh́n lại chính bản thân ḿnh.

Do cái nh́n khác nhau dẫn đến mục tiêu khác nhau nên việc làm sẽ khác nhau.

Chính v́ tin mù quáng mà rất nhiều người tu theo Phật pháp đă thối tâm khi gặp thuận cảnh hay nghịch cảnh. Chưa đến địa vị bất thối th́ chưa có ǵ gọi là chắc cả trên con đường Phật.

Anh có thể nghiên cứu 55 quả vị trong Đạo Bồ Đề và Ngũ Ấm Ma trong Kinh Lăng Nghiêm để biết thêm về sự tương quan giữa cái nh́n và việc làm.

Kinh Lăng Nghiêm

Kính chúc anh an lạc,

vuithoi

__________________
vui thoi ma
Quay trở về đầu Xem vuithoi's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi vuithoi
 
OnlyOne_0
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 15 April 2006
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 254
Msg 44 of 79: Đă gửi: 05 May 2006 lúc 9:50pm | Đă lưu IP Trích dẫn OnlyOne_0

Chào bạn vuithoi !

 

Bạn vuithoi đă viết:

Kính chào anh OnlyOne_0,

OnlyOne_0 đă viết:

OnlyOne_0 xin nhận lời chỉ bảo của thầy bạn vuithoi: '' Hoà hết, thức không c̣n ''. Câu này gần giống với câu: '' Vô ngă là Niết Bàn ''



2 câu này khác nhau nhiều chứ. Tuy đề hồ từ sữa mà có nhưng thành đề hồ rồi th́ chẳng phải là sữa vậy.

 

 

Theo thiển ư của OnlyOne_0 hiểu về 2 câu này như sau:

 

Hoà hết = Không c̣n chấp ngă = Vô ngă

Thức không c̣n = Ư thức không c̣n phân biệt hay, dở, tốt, xấu....= Niết bàn hiển lộ

 

Mong được sự trao đổi tiếp với bạn !

 

 

Chào bạn Learner !

 

Bạn vuithoi nói đúng đấy. Phật giáo Đại thừa đă bao hàm Tiểu thừa rồi. Tiểu thừa là cỗ xe nhỏ (xe ba gác) chỉ chở được mỗi bản thân ḿnh thôi (hơi ích kỷ !).Đại thừa là cỗ xe lớn (chở được ḿnh và chở được nhiều người, cho luôn cả xe ba gác lên chở nốt ). Giống như bạn sunbeam đă nói một bên đi máy bay c̣n một bên nhất định chỉ chọn xe đạp thôi ! Biết làm sao được ! Nói cho vui tư thôi đúng không bạn vuithoi ! ''Vuithoi mà'' !

 

Chào thân ! Chúc bạn an lạc !

 

OnlyOne_0

-------------------------

'' không có trí tuệ và không có chứng đắc ''

 

Quay trở về đầu Xem OnlyOne_0's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi OnlyOne_0
 
vuithoi
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 08 April 2005
Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 375
Msg 45 of 79: Đă gửi: 06 May 2006 lúc 12:52am | Đă lưu IP Trích dẫn vuithoi

Chào anh OnlyOne_0

OnlyOne_0 đă viết:
Theo thiển ư của OnlyOne_0 hiểu về 2 câu này như sau:

Hoà hết = Không c̣n chấp ngă = Vô ngă

Thức không c̣n = Ư thức không c̣n phân biệt hay, dở, tốt, xấu....= Niết bàn hiển lộ


Trong Kinh thủ Lăng Nghiêm có đoạn:

Kinh Thủ Lăng Nghiêm đă viết:
- Ta dùng tánh chẳng sanh diệt của diệu tâm sáng tỏ hợp với Như Lai Tạng, th́ Như Lai Tạng chỉ duy nhất một diệu tâm sáng tỏ, tṛn đầy chiếu khắp pháp giới, nên ở trong đó, một là vô lượng, vô lượng là một, trong nhỏ hiện ra lớn, trong lớn hiện ra nhỏ, đạo tràng chẳng động mà khắp mười phương thế giới, thân thể bao hàm vô tận hư không, nơi đầu một mảy lông hiện ra cơi Phật, ngồi trong vi trần chuyển đại pháp luân, nghịch cảnh trần, hợp giác tánh, nên hiện ra tánh Chơn Như sáng tỏ của diệu tâm.


Chỗ này với chỗ anh hiểu có đồng không ?

Mời anh đọc tiếp:

Kinh Thủ Lăng Nghiêm đă viết:
]- Cái diệu tâm sáng tỏ này, phi tâm, phi không, phi địa, thủy, hỏa, phong; phi nhăn, nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ư; phi sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp; phi nhăn thức giới cho đến phi ư thức giới; phi minh, phi vô minh, phi minh vô minh tận, như thế cho đến phi lăo phi tử, phi lăo tử tận; phi khổ, tập, diệt, đạo; phi trí, phi đắc, phi bố thí, tŕ giới, tinh tấn, nhẫn nhục, thiền định, trí huệ; phi đến bờ bên kia, cho đến phi Như Lai, phi Ứng Cúng, phi chánh Biến Tri; phi Đại Niết Bàn, phi thường đức, lạc đức, ngă đức, tịnh đức, (tứ đức của Niết Bàn), cho đến các pháp thế gian và xuất thế gian đều phi cả.

- Cái diệu tâm sáng tỏ này tức tâm, tức không, tức địa, thủy, hỏa, phong; tức nhăn, nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ư; tức sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp; tức nhăn thức giới, cho đến tức ư thức giới; tức minh, tức vô minh, tức minh vô minh tận; cho đến tức lăo, tức tử, tức lăo tữ tận, tức khổ, tập, diệt, đạo; tức trí, tức đắc; tức bố thí, tŕ giới, tinh tấn, nhẫn nhục, thiền định, trí huệ; tức đến bờ bên kia, cho đến tức Như Lai, tức Ứng Cúng, tức Chánh Biến Tri; tức Đại Niết Bàn, tức thường đức, lạc đức, ngă đức, tịnh đức; cho đến các pháp thế gian và xuất thế gian đều tức như thế cả.

- Cái diệu tâm sáng tỏ này ĺa Tức ĺa Phi, cũng Tức cũng Phi Tức, tại sao chúng sanh tam giới của thế gian và các hàng Thanh Văn, Duyên Giác của xuất thế gian muốn dùng cái tâm sở tri để suy lường Vô Thượng Bồ Đề của Như Lai; muốn dùng lời nói của thế gian để nhập Tri Kiến Phật, đâu có thể được!

- Ví như những cây đàn: cầm sắt, tỳ bà, dù có diệu âm, nếu chẳng có sự khéo léo của ngón tay, th́ diệu âm chẳng thể phát ra. Cũng vậy, cái diệu tâm chơn thật của ngươi và chúng sanh mỗi mỗi vốn saün đầy đủ. Nhưng nơi ta khi búng tay th́ hải ấn phát ra ánh sáng, c̣n nơi các ngươi, vừa móng tâm th́ trần lao đă khởi; ấy là do chẳng cầu vô thượng Bồ Đề, ham thích tiểu thừa, được ít cho là đủ.



Anh thấy thế nào ?

Vô ngă là pháp trừ chấp ngă của chúng sanh. Chúng sanh chấp Ngũ Uẩn là ngă. Khi "chiếu Ngũ Uẩn giai không " là chổ mà anh nói.

Tuy nhiên, như trong đoạn Tâm Kinh Bát Nhă mà vuithoi đă trích ở trên bây giờ trích lại:

Bát Nhă Tâm Kinh đă viết:
Dĩ vô sở đắc cố

Bồ đề tát đỏa y Bát Nhă Ba la mật đa cố tâm vô quái ngại, vô quái ngại cố, vô hữu khủng bố, viễn ly điên đảo mộng tưởng cứu cánh Niết Bàn.

Tam thế chư Phật y Bát Nhă Ba la mật đa cố đắc A Nậu Đa La Tam Muội Tam Bồ Đề.


Anh có thấy sự khác biệt giữa "Bồ đề tát đỏa" và "Tam thế Chư Phật" ở đây không ? Một bên là cứu cánh Niến Bàn c̣n 1 bên là đắc A nậu đa la tam muội tam bồ đề.

Chỗ này c̣n rất nhiều điều. Nhưng tựu trung lại mới chỉ là con đường "đi vào" mà thôi. C̣n con đường đi ra nữa mà. Nếu không th́ sao gọi là viên măn được chứ

Mời anh xem đoạn kinh trong Kinh Kim Cang:

Kinh Kim Cang đă viết:
Tu Bồ Đề! Ư ngươi thế nào? Như Lai ở nơi Phật Nhiên Đăng có đắc pháp Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác chăng?

-Bạch Thế Tôn, không. Theo con hiểu nghĩa của Phật nói, Như Lai ở nơi Phật Nhiên Đăng thật chẳng có đắc pháp Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác.

Phật bảo:

-Đúng thế! Đúng thế! Tu Bồ Đề! Như Lai thật chẳng đắc pháp Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác. Tu Bồ Đề! Nếu Như Lai có đắc pháp Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác th́ Phật Nhiên Đăng chẳng thọ kư cho ta rằng: "Về đời sau ngươi sẽ được thành Phật, hiệu là Thích Ca Mâu Ni." Bởi thật chẳng có đắc pháp Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác, nên Phật Nhiên Đăng mới thọ kư cho ta rằng: "Về đời sau ngươi sẽ được thành Phật, hiệu là Thích Ca Mâu Ni." Tại sao? Nói Như Lai tức là các pháp như nghĩa. Nếu có người nói rằng Như lai đắc Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác là chẳng đúng như nghĩa. Tu Bồ Đề! V́ thật ra Phật chẳng đắc pháp Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác. Tu Bồ Đề! Nói Như Lai đắc Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác, ở trong đó vô thật vô hư.


Đoạn này với đoạn Bát Nhă Tâm Kinh ở trên có ngược nhau không ? Chỗ này cũng nên thấu tỏ.

Học Kinh điển Phật giáo thật không dễ. Phải làm sao dung ḥa được tất cả. Kinh Đại Niết Bàn và Kinh Hoa Nghiêm bày tỏ được sự dung thông này.

Kính chúc anh an lạc,

vuithoi

__________________
vui thoi ma
Quay trở về đầu Xem vuithoi's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi vuithoi
 
Learner
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 09 February 2006
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 673
Msg 46 of 79: Đă gửi: 06 May 2006 lúc 1:52am | Đă lưu IP Trích dẫn Learner


Bác vuithoi viết:
"Khi anh viết những ḍng này cũng đồng nghĩa rằng anh chưa nghiên cứu tỉ mỉ giáo lư nhà Phật. Đại thừa đă bao gồm cả Nguyên thủy trong đó.......
Học Kinh điển Phật giáo thật không dễ. Phải làm sao dung ḥa được tất cả. Kinh Đại Niết Bàn và Kinh Hoa Nghiêm bày tỏ được sự dung thông này."


Bạn vuhoangnguyen viết cho bạn chanhtam :
"Đến thời mạt pháp th́ tệ hơn chỉ hiểu giáo lư Phật giáo như một triết lư lư luận thôi và tà đạo đă tràn lan rất nhiều vào Đạo Phật .
Cho dù Tiểu thừa hay Đại thừa th́ cũng đều là phương tiện mà thôi , đời sau này có quá nhiều đoạn kinh văn thêm thắt lư luận thừa này cao hơn thừa kia , thật là ngă mạn vô ích .Và xuất hiện quá nhiều tông phái làm người tu như lạc vào mê hồn trận , không biết đâu mà ḍ đường đi .
Người tu sĩ hay cư sĩ đang tu học đều phải căn cứ vào lời ĐỨC PHẬT tuyên thuyết không phân biệt bất cứ thừa nào . Cần tránh những tà đạo trộn lẩn vào hay những Tà Sư lợi dụng Đạo Phật mà gảy đổ công hạnh , gảy đổ cả đời tu ".

Kiểu này learner chỉ có đường

Bác vuithôi câu hỏi của learner, bạn OnlyOne th́ lờ, không thèm chơi với hai bạn nữa

Chúc các bạn b́nh an.
learner
Quay trở về đầu Xem Learner's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Learner
 
OnlyOne_0
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 15 April 2006
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 254
Msg 47 of 79: Đă gửi: 06 May 2006 lúc 3:13am | Đă lưu IP Trích dẫn OnlyOne_0

Chào bạn Learner !

 

Rất xin lỗi bạn Learner, v́ mài mê trao đổi câu chỉ giáo của thầy bạn vuithoi : '' Hoà hết, thức không c̣n '' mà không viết lại hai câu đă là chân lư của bạn:

 

Bạn Learner đă viết (in đậm):

 

 

             '' Lư tưởng chứ không phải là Niềm tin. ''

 

 

và (in thường):

                          

 

              '' Đức tin không có việc làm là Đức tin chết ''

 

 

Nói đúng quá rồi th́ OnlyOne_0 biết viết ǵ nữa ! Thôi th́ khen vậy: Quá hay !!!

 

Bạn vuithoi đă viết cho bạn Learner:

 

 

             Khi anh viết những ḍng này cũng đồng nghĩa rằng anh chưa nghiên cứu tỉ mỉ giáo lư nhà Phật. Đại thừa đă bao gồm cả Nguyên thủy trong đó.

 

 

Lẽ ra bạn vuithoi chỉ nên viết: '' Đại thừa đă bao gồm cả Nguyên thủy trong đó ''

Viết thế là đủ, lại viết thừa câu phía trước (in nghiêng) nên: '' trao đổi để trí không c̣n sáng nữa '' th́ thật là tai hại !. Lẽ ra câu này OnlyOne_0 đợi để bạn Learner tự trả lời cho bạn vuithoi. Đằng này bạn lại viết như thế này có buồn không ?

 

Bạn Learner đă viết:

 

 

             Bác vuithôi câu hỏi của learner, bạn OnlyOne th́ lờ, không thèm chơi với hai bạn nữa

 

 

(Chưa kịp khen mà lại bị chê nên đă (chấp) ngă mất rồi !!! Thôi đứng dậy chơi tiếp con đường Trung đạo cho vui đi !. '' Vuithoi mà ''  bạn Learner thân mến !)

 

 

Chào thân ! Chúc bạn an lạc !

 

OnlyOne_0

--------------------------------

'' không có trí tuệ và không có chứng đắc ''

Quay trở về đầu Xem OnlyOne_0's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi OnlyOne_0
 
OnlyOne_0
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 15 April 2006
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 254
Msg 48 of 79: Đă gửi: 06 May 2006 lúc 3:18am | Đă lưu IP Trích dẫn OnlyOne_0

Chào bạn vuithoi !

 

Bạn vuithoi lại mang ''dao mổ trâu'' đi làm ''lông gà'' rồi (trích dẫn quá nhiều kinh trên mức cần thiết) làm cho OnlyOne_0 mù mù mịt mịt. Ở đây OnlyOne_0 chỉ bàn về câu chỉ giáo của thầy bạn vuithoi là: '' Hoà hết, thức không c̣n ''.

 

OnlyOne_0 xin nói rơ một chút nhé (không dùng công thức nữa):

 

Hoà hết tức là ḿnh chẳng thấy đúng hay thấy sai nữa nên không chấp. Không chấp tức là không có ngă và ngă sở hữu, tức là vô ngă.

 

Thức không c̣n nghĩa là chúng ta không cần dùng đến cái ư thức phân biệt nữa v́ chúng ta đă đạt tới chân lư.

 

Đức Phật đă dạy: “Chân Lư là khi ngươi nh́n một vũ công đang nhẩy múa, ngươi không thấy người vũ công mà chỉ có điệu vũ. Khi ngươi nh́n ḍng suối, ngươi không thấy ḍng suối, mà chỉ thấy sự lưu chảy. Khi ngươi nh́n cây xanh kia, ngươi không thấy thân cây mà chỉ có sự phát triển của cây. Khi ngươi nh́n một ai đang cười, ngươi không thấy có người đang cười mà chỉ có nụ cười. Khi ngươi nh́n t́nh yêu, không có ai là người yêu mà chỉ có t́nh yêu!”                                                              

                                                                        Trích BNKTGG (OSHO)

 OnlyOne_0 cho rằng '' Ai chạm vào chân lư người ấy đạt tiểu ngộ, ai bơi trong chân lư người ấy đạt đại ngộ ! Ai thở bằng chân lư người ấy hoàn toàn giác ngộ - người ấy là Phật, người ấy đứng ở cửa Niết Bàn.

Nên OnlyOne mới nói: '' Hoà hết, thức không c̣n '' là một cách nói khác của ngôn ngữ nhưng vẫn giống câu: Vô ngă là Niết Bàn ''

 

Bàn chuyện tiếp theo:

 

Bạn vuithoi đă viết

 

Học Kinh điển Phật giáo thật không dễ. Phải làm sao dung ḥa được tất cả. Kinh Đại Niết Bàn và Kinh Hoa Nghiêm bày tỏ được sự dung thông này.

 

Sao bạn vuithoi lại vội viết ra câu này nhỉ ? V́ học khó hay dễ là ở ḿnh thôi. Nếu nói như vậy th́ OnlyOne_0 chỉ cần nói: '' Chỉ cần khởi niệm về dung hoà th́ đă không c̣n là dung hoà nữa ''.

 

Đặc điểm học đạo cuả OnlyOne_0 là không thần thánh hoá bất cứ thầy nào, kinh sách hay tôn chỉ nào mà là vận dụng đúng lúc, đúng chỗ, '' tuỳ duyên'':

                         

                          '' Ở đời vui đạo khéo tuỳ duyên

                          Đói đến th́ ăn mệt ngủ liền

                          Trong nhà có báu thôi t́m kiếm

                          Đối cảnh vô tâm chớ hỏi thiền ''

 

                                          ( Trần Nhân Tông - Cư trần lạc đạo )

  

Chào thân ! Chúc bạn an lạc !

 

OnlyOne_0

--------------------------------

'' không có trí tuệ và không có chứng đắc ''

Quay trở về đầu Xem OnlyOne_0's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi OnlyOne_0
 
OnlyOne_0
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 15 April 2006
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 254
Msg 49 of 79: Đă gửi: 06 May 2006 lúc 3:21am | Đă lưu IP Trích dẫn OnlyOne_0

 

Chào các bạn !

 

Nhân đang nói về Niết Bàn,  OnlyOne_0 xin tặng các bạn câu truyện nói về Niết Bàn trong Tăng Chi Bộ Kinh (HT Thích Thanh Từ dịch):

 

                    TRẢ LỜI TRONG IM LẶNG

 

Vua Ba Tư Nặc đến hỏi đạo Tỳ Kheo Ni Khema. Vua hỏi:

-Sau khi Phật Niết bàn có c̣n chăng?

Bà Khema đáp:

-Câu này Thế Tôn thường không trả lời.

Vua hỏi:

-Như vậy sau khi Phật Niết bàn không c̣n chăng?

Bà đáp:

-Câu này Thế Tôn thường không trả lời.

Vua hỏi tiếp:

-Sau khi Phật Niết bàn cũng c̣n, cũng không c̣n chăng? Chẳng phải c̣n, chẳng phải không c̣n chăng?

Bà Khema cũng đáp:

-Câu này Thế Tôn thường không trả lời.

Vua lại hỏi:

-V́ sao không trả lời?

Bà đáp:

-Ví như trong nước có nhà toán học giỏi, thử bảo toán xem cát sông Hằng là bao nhiêu, toán được không?

Vua đáp:

-Không thể toán được.

-Lại bảo toán xem nước biển đại dương là bao nhiêu đấu, toán được không?

Vua cũng đáp:

-Không thể toán được.

Bà nói:

-Cũng vậy, Thế Tôn đă dứt sạch sắc, thọ, tưởng, hành, thức, không thấy có ta và của ta. Ngài đă vào chỗ thâm sâu không thể nghĩ lường được nên Phật không trả lời.

Vua lại đến hỏi Phật, Phật cũng đáp như vậy. Vua khen:

-Hay thay! Hay thay! Phật và đệ tử Phật đều nói không khác.

B̀NH:

Sở dĩ hỏi Như Lai c̣n hay không c̣n, là bởi trong ḷng c̣n chứa niệm ta và của ta. V́ chấp năm uẩn là thật nên ta băn khoăn thắc mắc sợ tu hành rốt sau rồi không c̣n ǵ để nương tựa nữa. Đó là c̣n nghĩ đến thân để thụ hưởng. Rơ ràng người đặt câu hỏi này hoàn toàn chưa thoát khỏi năm uẩn. Người đạt năm uẩn không thật, chẳng c̣n có niệm ta và của ta th́ sự c̣n mất của nó đâu c̣n quan trọng nữa!

Ví dụ: Có người đứng trên bến tàu thấy người lên kẻ xuống tấp nập, nhưng không hề ngó ngàng ǵ đến cả. Bất chợt có người thân trong đó liền chạy đến hỏi han: Đi đâu? Bao giờ trở lại? V.v… V́ sao thế? – V́ có liên hệ đến ta; c̣n thấy có ta là c̣n vương vấn. Trái lại bao nhiêu người khác v́ không dính dáng ǵ đến ta nên mặc t́nh họ đi đâu th́ đi không cần để ư.

Kết luận điểm này, hể c̣n nghiệp là c̣n sanh, c̣n sanh là c̣n chỗ để nói. Như Lai đă hết nghiệp nên không chỗ sanh, không chỗ sanh nên không thể nói, do đó chỉ im lặng, dứt hết hư luận.

 

Chào thân ! Chúc các bạn an lạc !

 

OnlyOne_0

--------------------------------

'' không có trí tuệ và không có chứng đắc ''

Quay trở về đầu Xem OnlyOne_0's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi OnlyOne_0
 
vuithoi
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 08 April 2005
Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 375
Msg 50 of 79: Đă gửi: 06 May 2006 lúc 6:41am | Đă lưu IP Trích dẫn vuithoi

Chào anh Learner,

Learner đă viết:
Kiểu này learner chỉ có đường    

Bác vuithôi né câu hỏi của learner, bạn OnlyOne th́ lờ, không thèm chơi với hai bạn nữa

Chúc các bạn b́nh an.
learner


Anh viết thật dễ thương.

Thưa anh,

Anh chưa nghiên cứu th́ làm sao mà nói. Bởi vậy mới giới thiệu kinh điển cho anh đọc thử.

Bộ Kinh Lăng Nghiêm người đương cơ là A Nan, một người có trí nhớ siêu việt nhưng chưa chứng quả giác ngộ nên đức Thích Ca mới giảng giải thật tỉ mỉ.

Chính v́ vậy mà vuithoi giới thiệu anh đọc kinh này.

Anh cứ thử đọc. Việc này chắc đối với anh không thành vấn đề v́ anh là Leanner mà.

Chúc anh an lạc,

vuithoi

__________________
vui thoi ma
Quay trở về đầu Xem vuithoi's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi vuithoi
 
Learner
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 09 February 2006
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 673
Msg 51 of 79: Đă gửi: 06 May 2006 lúc 7:07am | Đă lưu IP Trích dẫn Learner


Chào bác vuithoi,

Learner thật có duyên và có phước được bác dẫn lối chỉ đường trên hành tŕnh t́m về quê cha đất tổ. Cám ơn bác nhiều lắm và tự hứa là sẽ dùng bất cứ cơ hội để nghiên cứu KINH này.

Chúc bác luôn an mạnh.
learner
Quay trở về đầu Xem Learner's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Learner
 
Learner
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 09 February 2006
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 673
Msg 52 of 79: Đă gửi: 06 May 2006 lúc 7:12am | Đă lưu IP Trích dẫn Learner


Bạn OnlyOne à, learner nhận thấy bạn là một người rất có thiện tâm, cho đi hơn là nhận lănh. Lại c̣n nhiều ưu điểm khác là nhanh nhẹn phúc đáp, văn phong lịch sự, điêu luyện và nhất là học hỏi và tu tập Phật Pháp với tinh thần rất khoa học.

Khen rồi bây giờ bắt đầu nhờ vả bạn đây. Có hai câu thôi ....v́ learn th́ phải hỏi mà

1. Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 là một NGƯỜI có đầy đủ điều kiện để đạt đến Giác Ngộ, thế Ngài đă Giác Ngộ chưa? Nếu rồi th́ sao không hành Pháp giống như Đức Phật Thích Ca với văn phong thời nay.(đỡ phải 5 người mười ư).
C̣n nếu chưa th́ Ai là người dám mơ ước đến Giác Ngộ đây?!!, chúng sinh sẽ đến bao giờ mới thành tựu Phật quả đây.

2. Đức ĐLLM 14 sao không hành sử như đức Phật Thích Ca đă làm (không phục quốc, nước Ca T́ La Vệ của Ngài) mà hiến cả cuộc đời cho thế giới đại đồng thấm nhuần Phật Pháp.

Cám ơn bạn, chúc bạn luôn b́nh an.
learner
Quay trở về đầu Xem Learner's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Learner
 
vuithoi
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 08 April 2005
Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 375
Msg 53 of 79: Đă gửi: 06 May 2006 lúc 7:26am | Đă lưu IP Trích dẫn vuithoi

Kính chào anh OnlyOne_0,

OnlyOne_o đă viết:
Chào bạn vuithoi !

Bạn vuithoi lại mang ''dao mổ trâu'' đi làm ''lông gà'' rồi (trích dẫn quá nhiều kinh trên mức cần thiết) làm cho OnlyOne_0 mù mù mịt mịt. Ở đây OnlyOne_0 chỉ bàn về câu chỉ giáo của thầy bạn vuithoi là: '' Hoà hết, thức không c̣n ''.

OnlyOne_0 xin nói rơ một chút nhé (không dùng công thức nữa):

Hoà hết tức là ḿnh chẳng thấy đúng hay thấy sai nữa nên không chấp. Không chấp tức là không có ngă và ngă sở hữu, tức là vô ngă.

Thức không c̣n nghĩa là chúng ta không cần dùng đến cái ư thức phân biệt nữa v́ chúng ta đă đạt tới chân lư.


Thưa anh,

Từ có không mới biện đúng sai. Anh lại đem đúng sai để biện có không

Hơn nữa, từ không chấp anh quy về không có.

Ư thức phân biệt là hệ quả của thức và ngă. Sao lại lẫn lộn vậy chứ!

vuithoi trích 2 đoạn kinh:

-Trong Bát Nhă Tâm Kinh th́ nói rằng: Chư Phật y Bát Nhă Ba la mật mà đắc A Nậu Đa La Tam Muội Tam Bồ Đề (Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác)

-Trong Kinh Kim Cang th́ nói rằng: Nếu Như Lai đắc Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác th́ Phật Nhiên đăng không thọ kư đời sau thành Phật hiệu Thích Ca.

2 đoạn này mà anh đọc trên văn tự không thấy ngược nhau th́ thiệt bó tay

Nói đến Kinh Đại Niết bàn th́ anh lại đem trích dẫn của hệ phái Nguyên thủy.

Anh có biết chuyện thầy Thích Thanh Từ sau 2 năm nhập thất ra (2004) tuyên bố cái định mà ngài nói trước đây là si định không vậy ? Ngài mà đọc đoạn hành trạng mà anh post chắc chắn sẽ viết lời cáo lỗi để sửa lại như ngài đă từng làm khi ra thất.

Có rất nhiều bài viết về hiện tượng OSHO. Anh có thể tự tham khảo trên web.

Anh lại viết:

OnlyOne_0 đă viết:
V́ học khó hay dễ là ở ḿnh thôi. Nếu nói như vậy th́ OnlyOne_0 chỉ cần nói: '' Chỉ cần khởi niệm về dung hoà th́ đă không c̣n là dung hoà nữa ''.


Anh nói giống như " Nếu bạn muốn cái ǵ đó không tồn tại trước mặt bạn nữa th́ bạn hăy nhắm mắt lại"

Phần Ngũ Ấm Ma trong Kinh Lăng Nghiêm là phần nên học và nên đọc lại thường xuyên của tất cả những người tu học Phật giáo Đại Thừa.

Khi anh nói đến Vô Sư Trí vuithoi đă giựt ḿnh rồi . Bây giờ anh đề cập đến Bát Nhă Tâm Kinh mà chữ thức anh lại cho rằng ư thức phân biệt.

Đoạn trích từ chữ "Dĩ vô sở đắc cố..." để anh thấy được cái khác nhau giữa câu "Ḥa hết thức không c̣n" với câu "Vô Ngă là Niết Bàn" nhưng anh cũng không nhận ra.

Bát Nhă Tâm Kinh rất ư là cô đọng. V́ vậy để học Bát Nhă Tâm Kinh nên học Kinh Đại Bát Nhă và kinh Kim Cang Bát Nhă trước. Nếu không hiểu lầm là điều không thể tránh.

Kính chúc anh an lạc,

vuithoi

__________________
vui thoi ma
Quay trở về đầu Xem vuithoi's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi vuithoi
 
OnlyOne_0
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 15 April 2006
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 254
Msg 54 of 79: Đă gửi: 06 May 2006 lúc 8:46am | Đă lưu IP Trích dẫn OnlyOne_0

 

Chào bạn Learner !

 

Thật là vui khi bạn đă ''chơi tiếp''. Cảm ơn bạn về lời khen (OnlyOne_0 không dám nhận đâu !). Hai câu hỏi của bạn rất hay (rộng và lớn) và nhiều người rất thích hai câu hởi này đấy. Tuy nhiên OnlyOne_0 cũng đă t́m hiểu từ trước rồi (trong quá tŕnh học phật ấy mà!) nhưng cần chút ít thời gian để sắp xếp lại từng ư chính trong đầu (cho đỡ tràng dài đại hải) nên sẽ trả lời bạn sau khi trả lời bạn vuithoi (hơi chậm - không nhanh được). Mong bạn thông cảm !.

 

 

Chào bạn vuithoi !

 

Những ǵ OnlyOne_0 viết cho bạn đă rất rơ ràng: '' Đặc điểm học đạo cuả OnlyOne_0 là không thần thánh hoá bất cứ thầy nào, kinh sách hay tôn chỉ nào mà là vận dụng đúng lúc, đúng chỗ, '' tuỳ duyên''. Nên tiện đây OnlyOne_0 nói lại cho rơ để tránh hiểu nhầm trong trao đổi:

 

1/  Những bài viết do OnlyOne_0 post của HT Thích Thanh Từ và của OSHO là để bạn đọc tự tham khảo. Không có đúng mà cũng không có sai. Vấn đề tuỳ duyên và tuỳ căn cơ của người đọc với hy vọng giúp được cho ai ư ǵ hay th́ giúp. Học hỏi là phải gạn đục khơi trong :  '' Trong cái dở có cái hay và trong cái hay có cái dở ''. Hay hoặc dở phụ thuộc vào ''máy lọc'' của mỗi người. OnlyOne_0 chỉ có mỗi việc là copy & paste. Đôi lúc cần phải tranh luận (nay đổi lại thành trao đổi) th́ để cho ''cái trí ḿnh cùng nhau sáng lên thôi''

 

2/ Việc trích hành trạng của HT Thích Thanh Từ chỉ để cung cấp thêm thông tin cho bạn đọc rằng: '' nguồn  khai thác các bài post của OnlyOne_0 là có thể ''chấp nhận'' được và đồng thời tránh cho một số người nói không đúng về hoà thượng qua việc trao đổi. C̣n '' chấp nhận'' được đến đâu th́ cũng tuỳ duyên của mỗi người. OnlyOne_0 không có ư định ''dựa hơi'' vào ai để nói chuyện với các bạn cả. Mà nói thật nhé, mấy có mấy hoà thượng vô tư làm được như HT Thích Thanh Từ đâu ! (đi tu nhưng c̣n đố kỵ nhiều lắm !) Trong ḷng của OnlyOne_0 khi trao đổi với các bạn: '' chỉ là con số không = OnlyOne_0 ''  '' không có trí tuệ và không có chứng đắc '' . C̣n việc viết là OnlyOne_0 hiện nay đang học và tu Phật bằng Vô sư trí là theo ư trong bài giới thiệu hành trạng của HT Thích Thanh Từ. Tức là ư muốn nói HT Thích Thanh Từ và OnlyOne_0  không liên quan ǵ đến nhau cả (nhưng do diễn đạt hơi lẩm cẩm lại viết là '' Vô sư trí ''. Cái này OnlyOne_0 đă đính chính với bạn vuithoi rồi).

 

3/ Việc về hiện tượng OSHO th́ không chỉ bạn vuithoi nói mà ai cũng biết. Bạn chỉ cần search chữ OSHO là sẽ đọc được bài gọi là '' Hiện tượng OSHO'' chủ yếu là chê các thói hư tật xấu của con người này (nhất là các tôn giáo - họ ghét OSHO lắm v́ OSHO bóc mẽ họ ra hết mà !). OnlyOne_0 cũng chỉ là copy & paste để mọi người tự ''lọc''. V́ nước trong quá th́ không có cá, nước đục quá th́ cá chết. Ở đời ai mà không có những phút loé sáng và có nhưng phút lỗi lầm. Theo OnlyOne_0 ḿnh nên '' lọc '' lấy cái hay của người ta. Nếu mở rộng nhăn quan th́ như Khổng Tử nói: '' Trong ba người cùng đi ắt có một người là thầy ḿnh ''. Không chỉ học và tu Phật mà trong mọi lĩnh vực cuộc sống, OnlyOne_0 luôn rèn luyện cho ḿnh một máy lọc hết sức bản năng và tự nhiên theo kiểu: '' Nh́n ḍng suối nhưng không thấy ḍng suối mà thấy sự chảy''. Cũng vậy, OnlyOne_0 nh́n OSHO để thấy sự giác ngộ của OSHO chứ không nh́n OSHO.  Ngay cả Đức Dalai Lama XIV cũng phải công nhận OSHO là bậc thầy về giác ngộ cơ mà ! (nói thêm câu này thôi chứ không có ư định dựa vào Đức Dalai Lama đâu).

 

Mà h́nh như trong quá tŕnh trao đổi bạn vuithoi hay đưa đẩy ư trao đổi đi xa dần xa dần chủ đề chính (OnlyOne_0 gọi vui là hay đi về nơi xa lắm) bằng những đoạn trích các kinh sau đó bỏ lửng - muốn hiểu ra sao th́ hiểu. Khi thấy có cái ǵ không hợp ư ḿnh liền quay lại bắt bẻ sau đó lái vào  '' tŕnh độ, nhận thức của người đọc.''. Nhưng điều đó cũng không quan trọng với '' chỉ là con số không này ''. V́ tuỳ duyên, tuỳ căn cơ mà bạn đă làm, đang làm, và sẽ phải làm, OnlyOne_0 biết nói ǵ được nữa !. OnlyOne_0 chỉ thích trao đổi thẳng thắn, trung thực, thành tâm (không nên lên gân - v́ lên gân th́ đă lộ ngay cái chấp ngă của ḿnh rồi ! nói thêm làm ǵ nữa !). C̣n nếu ai đó thích lên gân th́ cũng '' tuỳ duyên'' mà ''vui với đạo thôi''.

 

4/ Trong trao đổi về câu: '' Hoà hết, thức không c̣n '' của thầy bạn vuithoi. OnlyOne_0 chỉ đưa ra khái niệm tương đương và hết sức đơn giản, dễ hiểu chứ không bàn hay trích một câu nào liên quan đến kinh Nguyên thuỷ hay Đại thừa. Việc bạn vuithoi chỉ cho OnlyOne_0 về Ngũ Ấm Ma trong kinh Lăng Nghiêm và trích các kinh là quá thừa so với câu nói của thầy bạn.

 

Nói thật nhé nếu chỉ một câu nói của thầy vuithoi :'' Hoà hết, thức không c̣n '' mà đă bao hàm cả Bát Nhă Tâm Kinh, Kinh Đại Bát Niết Bàn, Kinh Lăng Nghiêm, Kinh Kim Cương, Kinh Hoa Nghiêm như bạn trích dẫn th́ thầy của bạn hẳn là Đức Phật tái sinh rồi. Cần ǵ phải tu và t́m Phật ở đâu nữa . Thành thật chúc mừng bạn vuithoi nếu bạn đă cho là như vậy !.

 

OnlyOne_0 xin phép bạn vuithoi cho OnlyOne_0 này nói thẳng nhé (phải thật thông cảm đấy !): Chính bạn, chính bạn giờ này, phút này bạn đang dính mắc, dính mắc vào danh dự của thầy ḿnh, sĩ diện của bản thân ḿnh).

 

Cứ coi như như câu '' Hoà hết, thức không c̣n '' khác với ''Vô ngă là Niết bàn'''. Vậy bây giờ đến lượt OnlyOne_0 thật ḷng muốn lắng nghe lời diễn giải của bạn vuithoi '' Hoà hết, thức không c̣n'' nghĩa là thế nào ?

 

Xin trân trọng cảm ơn sự trả lời của bạn !

 

OnlyOne_0

--------------------------

'' không có trí tuệ và không chứng đắc''

 

Quay trở về đầu Xem OnlyOne_0's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi OnlyOne_0
 
vuithoi
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 08 April 2005
Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 375
Msg 55 of 79: Đă gửi: 06 May 2006 lúc 1:41pm | Đă lưu IP Trích dẫn vuithoi

Chào anh OnlyOne_0,

vuithoi chỉ trích 1 đoạn đầu trong kinh Lăng Nghiêm để giải thích với anh về câu "Hoà hết, thức không c̣n".

Những đoạn trích sau là cho câu "Vô ngă là Niết Bàn" mà anh trích.

Việc đánh giá OSHO không nằm trên những ǵ trong cuộc sống riêng của OSHO là mà là những ǵ ông ta truyền thụ cho người khác.

Cái ǵ cũng là bài học cả nhưng trước khi chưa nắm vững Phật pháp, chưa đạt đến bất thối th́ không nên học những ǵ khác ngoài Phật đạo. Điều này không có nghĩa là họ đúng hay sai nhưng mà v́ chính bản thân ḿnh chưa đủ sức nhận xét đúng sai.

Tuy nhiên, chúng ta cần biết căn bản sự khác nhau giữa Phật giáo và các tôn giáo khác cũng như giữa đại thừa và nguyên thủy.

Nếu anh có hứng thú nghiên cứu th́ vuithoi xin giới thiệu với anh 3 phần đầu trong băng giảng kinh Duy Ma Cật của thầy Thích Nhất Chân. Trong 3 phần này thầy phân tích khá rơ về sự khác biệt này.

Xin anh vô link dưới đây rồi vô phần kinh Viên Giác nghe thử:

Kinh Viên Giác - Thích Nhất Chân

Chúc anh an lạc,

vuithoi

__________________
vui thoi ma
Quay trở về đầu Xem vuithoi's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi vuithoi
 
MINHMINH
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 25 October 2005
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1272
Msg 56 of 79: Đă gửi: 06 May 2006 lúc 4:21pm | Đă lưu IP Trích dẫn MINHMINH

NIẾT NHI VÔ SANH
BÀN NHI VÔ TỬ
VÔ SANH VÔ TỬ DANH VIẾT NIẾT BÀN
TRẢ HẾT NGHIỆP SẼ VÔ NGĂ VÔ CHẤP VÔ SANH VÔ TỬ .SẼ LÀ PHẬT , LÀ NHƯ LAI .

NHƯỢC DĨ SẮC KIẾN NGĂ
DĨ ÂM THANH CẦU NGĂ
THỊ NHÂN HÀNH TÀ ĐẠO
BẤT NĂNG KIẾN NHƯ LAI .



Sửa lại bởi MINHMINH : 06 May 2006 lúc 4:35pm
Quay trở về đầu Xem MINHMINH's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi MINHMINH
 
Learner
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 09 February 2006
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 673
Msg 57 of 79: Đă gửi: 06 May 2006 lúc 9:27pm | Đă lưu IP Trích dẫn Learner


BÁC MINHMINH ƠI, LEARNER ĐOÁN BÁC LÀ MỘT CAO NHÂN VỀ PHẬT PHÁP TRÊN DIỄN ĐÀN NÀY. TRONG LÚC NGẶT NGHÈO TH̀ THẤY BÁC XUẤT HIỆN NHƯNG MÓN BÁC ĐƯA RA LÀ MÓN GÀ ĐEN HẦM THUỐC BẮC, CHỈ HỢP CHO MẤY BÁC THÂM NHO THÔI. LEARNER CÓ NẾM THỬ MÓN CỦA BÁC TH̀ CHỈ ĂN ĐƯỢC TÍ ĐẦU, PHẦN C̉N LẠI TH̀ XIN CHỊU THUA.

NGƯỜI TRẺ BÂY GIỜ... TH̀ GIỜ RẤT EO HẸP, CHỈ MUỐN MÓN ĂN NHANH THÔI. NẾU BÁC CHUYÊN TRỊ VỀ GÀ TH̀ LẦN SAU XIN BÁC THÊM MÓN GÀ CHIÊN KENTUCKY LÀ BAO NHIÊU HẾT BẤY NHIÊU THÔI.

KÍNH CHÀO BÁC VÀ CHÚC BÁC LUÔN VUI KHOẺ.
LEARNER
Quay trở về đầu Xem Learner's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Learner
 
vuithoi
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 08 April 2005
Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 375
Msg 58 of 79: Đă gửi: 06 May 2006 lúc 11:41pm | Đă lưu IP Trích dẫn vuithoi

Chào anh OnlyOne_0,

Xin lỗi! vuithoi viết sai: Là Kinh Duy Ma Cật chứ không phải là Kinh viên giác.

Chúc anh an lạc,

vuithoi

__________________
vui thoi ma
Quay trở về đầu Xem vuithoi's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi vuithoi
 
vuithoi
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 08 April 2005
Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 375
Msg 59 of 79: Đă gửi: 06 May 2006 lúc 11:48pm | Đă lưu IP Trích dẫn vuithoi

Chào bác MINHMINH,

MINHMINH đă viết:
TRẢ HẾT NGHIỆP SẼ VÔ NGĂ VÔ CHẤP VÔ SANH VÔ TỬ .SẼ LÀ PHẬT , LÀ NHƯ LAI .


Thưa bác,

Trả hết nghiệp th́ là vô nghiệp chứ không thể là vô chấp vô sanh vô tử. Chẳng phải Phật cũng chẳng phải Như Lai.

Tuy nói vậy nhưng nghiệp chúng sanh vô tận th́ làm sao mà trả hết.

Phật chẳng phải Như Lai, Nhu Lai chẳng phải phật. Tuy vậy chẳng ai khác.

Kính chúc bác an lạc,

vuithoi

__________________
vui thoi ma
Quay trở về đầu Xem vuithoi's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi vuithoi
 
OnlyOne_0
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 15 April 2006
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 254
Msg 60 of 79: Đă gửi: 07 May 2006 lúc 8:47pm | Đă lưu IP Trích dẫn OnlyOne_0

 

Chào bạn vuithoi !

 

Bạn vuithoi đă viết:

 

Cái ǵ cũng là bài học cả nhưng trước khi chưa nắm vững Phật pháp, chưa đạt đến bất thối th́ không nên học những ǵ khác ngoài Phật đạo. Điều này không có nghĩa là họ đúng hay sai nhưng mà v́ chính bản thân ḿnh chưa đủ sức nhận xét đúng sai.

 

Câu trên của bạn vuithoi là hơi coi thường các phật tử đấy !. Thế nào là nắm vứng phật pháp ? Thế nào là đạt đến bất thối ? Khi nào th́ ḿnh biết đủ sức ?. Mấy câu bạn viết cứ như mấy ông thầy chùa lo giữ phật tử cúng dường ḿnh sẽ đi mất ! Gần mực th́ đen, gần đèn th́ rạng. Tại sao phật tử lại không biết chỗ nào sáng, chỗ nào tối để mà đến hay sao ? Hay sợ phật tử so sánh thấy chỗ ḿnh tối hơn nên họ không đến chỗ ḿnh nữa ?

 

Cách giữ phật tử bằng cách bưng bít thông tin là một điều dở hết sức. Lo sợ người ta sẽ thối tâm tu hành khi học hỏi, đọc sách vở mở rộng tầm nh́n, kiến thức tham khảo xung quanh. Một thầy chùa chân chính, phải là một thầy chùa khuyến khích đệ tử của ḿnh mở mang tri thức, nâng cao tŕnh độ và trí tuệ. Có như vậy th́ ngoài ḷng tin khi đến với đạo Phật, anh ta c̣n hiểu biết sâu sắc đạo Phật, có hiểu sâu sắc mới tinh tấn tu hành. Đúng như lời Đức Phật đă dạy chúng ta là không chỉ tin mà c̣n cần phải hiểu đạo Phật mới là phật tử chân chính. (Tin ta mà không hiểu ta là phỉ báng ta - Phật Thích Ca).

 

Đạo Phật là đạo của từ bi và trí tuệ. Chúng ta có thể dễ dàng xây một chùa, đúc tượng Phật và t́m một ông cạo đầu mặc áo nâu sồng. Nhưng chúng ta không thể lập ra một chùa có từ bi và trí tuệ. Ở đây tôi muốn nhấn mạnh, ở đâu có tăng ni từ bi và trí tuệ th́ ở chùa đó, thiền viện đó có từ bi và trí tuệ. Phật tử đến chùa, đến thiền viện là đến để được học hỏi xây dựng cho bản thân ḿnh tấm ḷng từ bi và trí tuệ. Vậy mà cái từ bi và trí tuệ đó lại biến mất khi tiếp xúc với những luồng tư tưởng khác th́ thử hỏi thầy ở chùa đó đă tốt chưa, học tṛ ở đó đă giỏi chưa ? Nếu lỗi ở phật tử ba phần th́ tăng ni cũng có một phần trong đó.

 

Như vậy cách tốt nhất là chúng ta phải mở rộng tầm nh́n, tầm hiểu biết, sẵn sàng cọ sát với mọi hiện tượng, mọi vấn đề phát sinh trong cuộc sống. Tăng ni cũng như phật tử phải liên tục, liên tục tích lũy kiến thức, học hỏi mở rộng trong nhiều lĩnh vực cuộc sống như các kiến thức văn học, thơ ca, hội họa, vật lư, toán học, hoá học....phát triển tuỳ theo sở trường và môi trường làm việc của ḿnh. Chỉ có như vậy th́ ḷng tin và sự hiểu biết Phật đạo mới kiên cố, mới xứng đáng h́nh ảnh đẹp đẽ của đạo Phật '' gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn ''.

 

Cảm ơn bạn vuithoi đă chỉ chỗ cho nghe kinh Duy Ma Cật. Tuy nhiên, như bạn biết đấy OnlyOne_0 luôn vận dụng kinh sách đúng lúc, đúng chỗ và tuỳ duyên. Cảm ơn bạn nhiều !

 

Vài ḍng trao đổi, chúc bạn vuithoi an lạc !

 

OnlyOne_0

---------------------------

'' không có trí tuệ và không có chứng đắc ''

 

Quay trở về đầu Xem OnlyOne_0's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi OnlyOne_0
 

<< Trước Trang of 4 Kế tiếp >>
  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ



Trang này đă được tạo ra trong 3.0977 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO