Tác giả |
|
Learner Hội viên
Đă tham gia: 09 February 2006 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 673
|
Msg 41 of 55: Đă gửi: 03 July 2006 lúc 7:25am | Đă lưu IP
|
|
|
Bạn saigon42 ơi, chỉ v́ một phút nhiệt t́nh mà khiến bạn phải nào là , nào là . Tại hạ thành thật xin lỗi bạn và nếu bạn muốn, learner sẵn sàng tặng bạn chai dầu xanh CON Ó chính gốc để trị nhức đầu nhé
saigon42 viết " Ngay khi đi học tiểu học từ hơn một nửa thế kỷ trước. Tôi đă được các thầy cô dậy rằng : Có 3 vấn đề tranh căi không đi tới đâu nên tuyệt đối phải né tránh để khỏi phải... ăn đ̣n, đó là :
1, về tôn giáo.
2, về chính kiến.
3, về gia đ́nh.
..................
Tranh căi đúng sai, thắng thua để đi đến mất ḥa khí th́ không nên, c̣n trao đổi học hỏi với tinh thần tôn trọng lẫn nhau th́ nên quá đi chứ, bạn đồng ư không ?
Nhưng nghĩ lại th́ bạn nói cũng có lư, ngoài đời khi thảo luận, chẳng ai thèm để ư đến ư kiến của người đối thoại nên dễ hiểu lầm và gây nên hiềm khích, ẩu đả...
Chúc bạn luôn vui, khỏe
|
Quay trở về đầu |
|
|
minhthuan Hội viên
Đă tham gia: 08 April 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1101
|
Msg 42 of 55: Đă gửi: 03 July 2006 lúc 9:52am | Đă lưu IP
|
|
|
Anh Learner đă nói hạ hồi phân giải th́ thiển nghĩ Bác Vũ Hoàng Nguyên cũng không vội nóng nảy làm ǵ .
MT nghĩ rằng loạt bài của anh Learner nhận được sự quan tâm nhiệt t́nh của mọi người, vậy mong anh tiếp tục .
Tuy có những quan điễm không đồng t́nh với giáo lư Cao Đài nhưng phải thành thật là đạo Cao Đài đă từng là mối quan tâm của MT trong quá tŕnh tầm đạo .
__________________ minhthuan - thuanminh - thuần dương - lăo 9
|
Quay trở về đầu |
|
|
saigon42 Hội Viên Đặc Biệt
Đă tham gia: 13 June 2006 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 24
|
Msg 43 of 55: Đă gửi: 03 July 2006 lúc 10:48am | Đă lưu IP
|
|
|
anh Learner kinh mến.
Vừa ngủ dậy là mở máy coi liền. May mà tối qua không gặp ác mộng . Xin cám ơn chai dầu xanh con Ó của bạn thực nhiều. Theo saigon 42 th́ ai tin có Chúa th́ trong ḷng họ có Chúa. Ai tin có ông "Chúa Tṛn" th́ trong ḷng họ có ông "Chúa Tṛn". Ai tin có ông "Chúa Vuông" th́ trong ḷng họ có ông "Chúa Vuông". Ai tin có Phật th́ trong ḷng họ có Phật. Ai tin có ông "Phật Tṛn" th́ trong ḷng họ có ông "Phật Tṛn". Ai tin có ông "Phật Vuông" th́ trong ḷng họ có ông "Phật Vuông". C̣n ai không tin ǵ th́ họ chẳng có ǵ. H́ H́ H́ Không biết saigon 42 nghĩ như vậy bạn có cho là ba phải, nói chuyện huề vốn không
Nhưng rất đồng ư với bạn là tranh luận để học hỏi là điều rất tốt Nhưng tranh luận những điều ḿnh biết chắc rằng chẳng đi tới đâu th́ tranh luận làm ǵ cho bực ḿnh !
Hơn thế nữa , bạn nói ḿnh không phải là tín đồ đạo Cao Đài. Và, bạn cũng chỉ v́ có ḷng tốt SƯU TẦM bài viết về đạo Cao Đài giúp bạn bè thôi, chứ bạn đâu có phải là tác giả bài viết đó đâu mà tranh luận cái ǵ.. Ở đây làm ǵ có ai lỗi phải mà bạn lại xin lỗi tôi hở bạn Learner .
Bạn đang trên bờ địa ngục ư. Như thế th́ chắc chắn bạn c̣n có nhiều hy vọng không rớt xuống đó đâu. C̣n tôi th́ khi chết chắc chắn xa hỏa ngục rồi . Tôi vui chứ không buồn, v́ dưới đó bạn bè tôi đông lắm. Gặp nhau mừng rỡ c̣n không kịp lấy ǵ buồn . Nếu bạn chịu nhận tôi là bạn bè th́ thế nào chúng ḿnh cũng gặp nhau ở dưới đó cho vui nhà vui cửa. C̣n bạn chê tôi dở hơi không muốn kết bạn th́ đành chịu ! Đường ai nấy đi, chứ tôi không lên thiên đàng hay niết bàn ǵ đó đâu. Trên đó tối ngày đi nhà thờ, nhà chùa th́ sống sao nổi . Ở đó làm ǵ có gái đẹp, rượu ngọn, thuốc thơm, nhạc sịn mà lên đó làm ǵ cho khổ cái thân già
bye bye nhé.
|
Quay trở về đầu |
|
|
anhhaoquang Hội viên
Đă tham gia: 14 June 2006
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 81
|
Msg 44 of 55: Đă gửi: 03 July 2006 lúc 2:18pm | Đă lưu IP
|
|
|
Đọc bài của bác saigon42 thật là ấn tượng và cảm động. AHQ liền liên tưởng đến một câu nói trong sách nhà Phật: '' Niệm Phật cho đến khi xuống địa ngục vẫn tiếp tục niệm Phật đấy mới là niệm Phật ''. Xin phép tặng bác mấy câu thơ của nhà thơ Bùi Giáng:
Trần gian kể từ đó
Bỗng có gă lang thang
T́m đường về địa ngục
Bảo sướng hơn thiên đàng !
Theo thiển ư của AHQ th́ cũng chẳng có thiên đường hay địa ngục. Ở thiên đường hay địa ngục th́ nh́n quanh ai cũng giống ḿnh hoặc đều sướng như ḿnh hoặc đều khổ như ḿnh th́ lấy ai ra để so sánh biết thế nào là sướng hay thế nào là khổ nữa chứ !.
|
Quay trở về đầu |
|
|
saigon42 Hội Viên Đặc Biệt
Đă tham gia: 13 June 2006 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 24
|
Msg 45 of 55: Đă gửi: 03 July 2006 lúc 5:48pm | Đă lưu IP
|
|
|
bạn Ánh Hào Quang quí mến.
Xin cám ơn bạn có ḷng chiếu cố. Xin tặng bạn bài thơ con cóc của tôi ngẫu hứng làm sau khi đọc bài của bạn :
Sanh, Lăo, Bệnh, Tử đó
Tôi sống cứ lang thang
Vô tâm vô tánh vậy
Âu cũng một độ đàng !
thân mến, saigon42.
|
Quay trở về đầu |
|
|
vuhoangnguyen Hội viên
Đă tham gia: 24 October 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 282
|
Msg 46 of 55: Đă gửi: 03 July 2006 lúc 10:30pm | Đă lưu IP
|
|
|
Learner đă viết:
II. Tứ giáo thất Chơn truyền :
Tứ giáo là 4 Tôn giáo lớn trên Thế giới là : Phật giáo, Lăo giáo, Khổng giáo, Thiên Chúa giáo.
Bất cứ tôn giáo nào, sau một thời gian dài truyền bá, th́ dần dần bị thất Chơn truyền, và thời kỳ thất Chơn truyền được gọi là thời Mạt Pháp.
Trong Tứ giáo thất Chơn truyền, chúng ta xem trước hết về Tam giáo : Phật giáo hay Thích giáo, Lăo giáo hay Đạo giáo và Nho giáo hay Khổng giáo.
......
Trong TNHT, Đức Chí Tôn giáng cơ dạy rằng :
TNHT. I. 18 : “ Lại nữa, trước Thầy giao Chánh giáo cho tay phàm, càng ngày lại càng xa Thánh giáo, mà làm ra phàm giáo.
Thầy lấy làm đau đớn, hằng thấy gần trót 10 ngàn năm, nhơn loại phải sa vào nơi tội lỗi, mạt kiếp chốn A-Tỳ.
Thầy nhứt định đến chính ḿnh Thầy độ rỗi các con, chẳng chịu giao Chánh giáo cho tay phàm nữa.”
Theo lời dạy trên của Đức Chí Tôn th́ Tam giáo thất Chơn truyền là v́ nền Chánh giáo do các vị Giáo chủ mang xác phàm lập ra. Các Giáo chủ nầy vâng lịnh Đức Chí Tôn, đầu kiếp xuống trần, tu luyện, được Đức Chí Tôn bố hóa cho thấy rơ Chánh pháp, rồi đem Chánh pháp nầy lập thành nền Chánh giáo mà truyền bá để cứu độ nhơn sanh.
Sau thời gian mở đạo và hoằng hóa, vị Giáo chủ phải rời bỏ xác phàm, trở về cơi thiêng liêng, Chánh giáo được giao lại cho đệ tử nối tiếp làm Tổ Sư truyền bá mối đạo.
Các vị Tổ Sư, dù đă đắc đạo, nhưng vẫn c̣n mang xác phàm, nên cũng c̣n chút ít phàm tánh, lần lần sửa cải Chơn truyền, mỗi lần sửa một chút ít theo ư riêng, rồi qua nhiều đời Tổ Sư như thế, Chơn truyền mỗi đời sai lạc thêm một chút ít, sau cùng th́ sai lạc hẳn, gọi là thất Chơn truyền.
|
|
|
Lăo giáo và nho giáo chưa bao giờ được gọi là tôn giáo v́ Lăo & Nho giáo lư dạy đạo làm người . C̣n Phật Giáo và TCG th́ giáo lư dạy giải thoát và đạo làm Thánh .
Không phải thời gian làm thất chơn truyền mà do căn cơ chúng sanh gieo nhiều ác nghiệp tội lỗi nên mê mờ không nhận ra chân lư , hiểu sai chân lư . Các bản kinh thánh đă qua 2000 năm vẩn giử nguyên giá trị , không thay đổi dù một chấm hay một dấu phết nào về lời của Chúa Giêsu . Tương tự các kinh điển nguyên thủy vẫn giử nguyên bản lời của Đức Phật Thích ca qua hơn 2600 năm không thay đổi .
Bài giáng cơ trên không thể là của Đức Thế Tôn được bởi nếu đúng là Thượng Đế th́ Ngài hiền từ , nhân hậu và từ bi . Đằng này bài giáng cơ cho rằng các tôn giáo thất chân truyền đổ tội cho các giáo chủ v́ mang xác phàm có phàm tánh nên bị thất chân truyền th́ vô lư . Bởi ai cũng biết Đức Phật đă đắc đạo tuyệt đối chánh đẳng chánh giác nên làm ǵ c̣n có phàm tánh . Tương tự cũng như chúa Giêsu sau khi chết cả hồn xác lên Trời đâu có để xác lại thế gian . Các vị Thánh tột cao chỉ mang xác giả tạm của phàm phu để hằng hoá độ sanh nhân loại thôi chứ trí tuệ là thánh trí . Chỉ các Tổ Sư sau này th́ có thể c̣n mang chút ít phàm tánh .
Vũ Hoàng Nguyên
|
Quay trở về đầu |
|
|
vuhoangnguyen Hội viên
Đă tham gia: 24 October 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 282
|
Msg 47 of 55: Đă gửi: 03 July 2006 lúc 10:48pm | Đă lưu IP
|
|
|
anhhaoquang đă viết:
Theo thiển ư của AHQ th́ cũng chẳng có thiên đường hay địa ngục. Ở thiên đường hay địa ngục th́ nh́n quanh ai cũng giống ḿnh hoặc đều sướng như ḿnh hoặc đều khổ như ḿnh th́ lấy ai ra để so sánh biết thế nào là sướng hay thế nào là khổ nữa chứ !.
|
|
|
Thiên Đàng & Địa ngục chắc chắn có - khi nào bạn AHQ ra khỏi 3 cơi , 6 đường , ra khỏi tam thiên đại thiên thế giới th́ mới không c̣n khái niệm TĐ& ĐN .
Vũ Hoàng Nguyên
|
Quay trở về đầu |
|
|
vuhoangnguyen Hội viên
Đă tham gia: 24 October 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 282
|
Msg 48 of 55: Đă gửi: 03 July 2006 lúc 10:54pm | Đă lưu IP
|
|
|
minhthuan đă viết:
Anh Learner đă nói hạ hồi phân giải th́ thiển nghĩ Bác Vũ Hoàng Nguyên cũng không vội nóng nảy làm ǵ .
MT nghĩ rằng loạt bài của anh Learner nhận được sự quan tâm nhiệt t́nh của mọi người, vậy mong anh tiếp tục .
Tuy có những quan điễm không đồng t́nh với giáo lư Cao Đài nhưng phải thành thật là đạo Cao Đài đă từng là mối quan tâm của MT trong quá tŕnh tầm đạo . |
|
|
Chào bạn Minh Thuận ,
Tôi chỉ trao đổi nhận định một số vấn đề về các tôn giáo thôi chứ hoàn toàn không có ư tranh luận . Bạn Learner cứ việc sưu tầm post các bài về đạo cao đài .
Vũ Hoàng Nguyên
|
Quay trở về đầu |
|
|
Learner Hội viên
Đă tham gia: 09 February 2006 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 673
|
Msg 49 of 55: Đă gửi: 04 July 2006 lúc 4:04am | Đă lưu IP
|
|
|
HUẤN LUYỆN ĐỒNG TỬ :
Dùng huyền diệu cơ bút để lập Đạo, truyền giáo th́ Đồng tử là một việc rất cần thiết. Thế nên, trước khi truyền dạy Chánh Pháp, chính ḿnh Đức Chí Tôn, hoặc ủy quyền cho các Đấng Trọn Lành, chọn lựa và huấn luyện Đồng Tử.
Chúng tôi c̣n nhớ, vào khoảng thượng tuần tháng 6 năm Ất Sửu (1925), tại Đô Thành Sài G̣n, th́nh ĺnh phát khởi một phong trào : Pḥ cơ, Chấp bút, Xây bàn. Nghe nói đầu nầy xây bàn, tiếp chuyện với các vong linh để họa thi, vịnh phú; chỗ nọ pḥ cơ chấp bút, cầu Tiên xin toa thuốc chữa bịnh.
Tại trung tâm Sài G̣n có một nhóm công chức bắt chước xây bàn, cầu các Đấng Thiêng Liêng học hỏi văn chương. Ban đầu họ tính dùng lối xây bàn để tiêu khiển, nhưng về sau v́ hâm mộ thi phú mà họ theo đuổi phép " Thông Thần Lực " (Médiumnité), đến mức vi diệu. Chung cuộc, họ trở nên những đồng tử đặc sắc giúp Chí Tôn lập Đạo, truyền giáo. Sau nữa, họ được phong vào hàng Chức Sắc Đại Thiên Phong nơi Hiệp Thiên Đài.
NHẮC LẠI SỰ TÍCH XÂY BÀN :
Nguyên chiếc bàn nhỏ bốn chưn : Kê hai chưn kia cao hơn chừng ba phân tây. Chiếc bàn trở nên gập gh́nh, có thể dở lên đặt xuống dễ dàng. Phải có ít nữa là hai người ngồi đối diện và để úp bàn tay trên mặt bàn. Trong chừng 10 hoặc 15 phút, chiếc bàn bắt đầu chuyển động. Đó là triệu chứng có một Đấng Thiêng Liêng giáng điễn, chiếc bàn bắt đầu dở lên đặt xuống.
Chiếc bàn chuyển động thế nào mà thành chữ ?
Có một khẩu ước ở giữa Đấng vô h́nh và hai vị Đồng Tử : Nhịp một lần là A, hai lần là Ă, ba lần là Â, bốn lần là B, và cứ thế mà tiếp điễn đến 24 chữ cái. Trong khi chiếc bàn nhịp, hễ ngừng chỗ nào th́ người ngồi ngoài biên chữ ấy, chung qui, nhiều chữ góp lại thành một danh từ, nhiều danh từ ghép thành bài thi Bát cú, tứ tuyệt, hay tản văn.
Cách xây bàn, lúc đầu th́ khó khăn phải mất nhiều công phu mới nhận được một bài văn. Về sau, Đồng Tử quen tay thuần điễn, sự khó lần hồi hóa dễ. Nhờ vậy nên sự tiếp chuyện với các Đấng Thiêng Liêng càng ngày càng mau lẹ, chắc chắn và rơ ràng.
Một hôm, có lẽ là đêm 10-6 Ất Sửu (1925) có một vị đến tự xưng là Đoàn Ngọc Quế, cho một bài thi như sau :
" Nỗi niềm tâm sự tỏ cùng ai ?
Mạng bạc c̣n xuân uổng sắc tài ?
Những ngỡ trao duyên vào Ngọc Các,
Nào ngờ phủi nợ xuống Tuyền đài.
Dưỡng sanh cam lỗi t́nh sông núi,
Tơ tóc thôi rồi nghĩa trúc mai.
Dồn dập tương tư hoằng một gánh,
Nỗi niềm tâm sự tỏ cùng ai ? "
Sau rơ lại, Đoàn Ngọc Quế là biệt hiệu của Bà Thất Nương Nữ Phật Diêu Tŕ Cung. Từ đó về sau, Cửu Vị Nữ Phật thường giáng đàn, dùng lối văn : vừa hay, vừa vui làm cho người nghe ham mộ, theo học mà không chán.
Nhờ vậy nên về sau những vị đồng tử nầy trở nên đắc dụng trong sự lập Đạo, truyền giáo.
Đến một đêm kia, th́nh ĺnh có một Đấng giáng đàn với một Thần điễn phi thường và tự xưng là A, Ă, Â, và dùng lối văn nói trên để dạy. Về sau, chúng tôi hiểu ra th́ A, Ă, Â, chính là Đức Cao Đài Thương Đế. Đức Ngài nói rằng :
" Ta phải hạ ḿnh là một Chơn linh thường, để cảm hóa các con "
Thiết tưởng lúc đó, Đức Chí Tôn tiết lộ cho chúng ta biết rằng Đức Ngài là Thượng Đế th́ ắt chúng ta không dám lân la, học hỏi.
Măi đến ngày 30 tháng 10 Ất Sửu, nhằm ngày 15-12-1925 Dl, Đức Chí Tôn dạy phải lập bàn Vọng Thiên cầu Đạo và dùng lối Pḥ Cơ để tiếp xúc với Đức Ngài.
H́nh Đại Ngọc Cơ
Hai vị đồng tử cầm hai biên miệng giỏ, trong giây phút th́ có một Đấng Thiêng Liêng giáng điển huy động và viết ra chữ.
Giỏ Ngọc Cơ đương bằng tre, cần băng cây dương liễu hay cây Dâu, đầu chạm h́nh chim Loan, cây cọ bằng cây mây, dùng viết chữ xuống mặt bàn cơ. Người đứng ngoài có thể đọc chữ được.
Đêm 24-12-1925, là ngày Chúa Jésus Christ giáng sanh mở Đạo bên Thái Tây, Đức Chí Tôn giáng cơ dạy rằng :
" Ngọc Hoàng Thượng Đế viết Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát giáo Đạo Nam Phương ".
THI :
" Muôn kiếp có ta nắm chủ quyền,
Vui ḷng tu niệm hưởng ân Thiên.
Đạo mầu rưới khắp nơi trần thế,
Ngàn tuổi muôn tên giữ trọn biên. "
Đến đây, chúng tôi mới hiểu rằng phong trào pḥ cơ, chấp bút, xây bàn trước kia là tiên triệu (signes précurseurs) cho một nền Tân Tôn Giáo xuất hiện tại xứ Việt Nam.
Sánh với các Tôn giáo xưa th́ Đạo Cao Đài phát huy với một cách phi thường, làm cho thế nhân khó nhận thức.
Vả lại, các Tôn giáo thời xưa đều do một Đất đại hùng đại lực xả thân cầu đạo, cho đến khi đắc thành Chánh quả đem sở đắc của ḿnh mà dạy đời; nhơn đó, người đời tôn Đấng ấy là Giáo Chủ chủa ḿnh. Vậy Đạo tự nhiên mầu nhiệm nương chỗ hữu h́nh của vị Giáo Chủ mà biểu dương Chơn lư. Người thế nhơn theo cái hệ thống " Từ hữu vi đến vô vi " ấy mà quan sát nhận thức đạo mầu th́ đễ dàng hơn. C̣n ngược lại, nền Đại Đạo lại do Đấng Giáo Chủ Thiêng Liêng và dùng huyền diệu Tiên gia để lập Đạo, truyền giáo. Vậy Đạo tự nhiên nhiệm mầu lại theo vô vi mà chuyển biến ra hữu h́nh. Cái hệ thống " Siêu ư thức ' này làm cho người thế gian khó nhận chơn. Đó là nguyên nhân ngờ vực của người đời, khi Đại Đạo mới xuất thế.
Chúng tôi có theo học với cơ bút từ buổi đầu, cho nên ngoài đức tin truyền thống, chúng tôi c̣n tin tưởng rằng :
Khi cầu cơ th́ có một Đấng Thiêng Liêng giáng điễn, huy động Ngọc Cơ viết ra chữ. Vậy đủ chứng minh rằng : Trong cơi Hư linh có các Đấng vô h́nh và như vậy th́ nơi người ta cũng có Linh hồn. Mà hễ trong cơi Hư linh có Thần linh, trong người ta, có linh hồn tức nhiên phải có một Đấng Cao cả hơn hết sanh hóa các Chơn linh ấy. Chỗ nầy Bà-La Môn giáo nói rằng : Một Đại Chơn Hồn sanh hóa các Tiểu chơn hồn khác, tức Thượng Đế sanh hóa muôn loài vạn vật.
Chúng tôi sùng bái Đức Thượng Đế, bài Thánh ngôn dưới đây cũng minh xác điều ấy.
Thánh Ngôn :
" Khi chưa có Trời Đất th́ khí Hư vô sanh có một Thầy và Ngôi của Thầy là Thái Cực. Thầy phân Thái Cực ra Lưỡng Nghi, Lưỡng Nghi sanh Tứ Tượng biến ra Bát Quái; Bát Quái biến hóa vô cùng mà tạo lập Càn Khôn Thế Giới. Rồi Thầy phân tánh Thầy mà sanh ra vạn vật là : Vật chất, Thảo mộc, Côn trùng, Thú cầm gọi là Chúng sanh.
Vậy các con đủ hiểu rằng mỗi vật hữu sanh nơi thế gian nầy đều do Chơn Linh Thầy mà ra. Có sống ắt có Thầy, Thầy là Cha của sự sống".
Vậy Đức Thái Cực Thánh Hoàng là một nguồn sống tràn ngập cả Vũ trụ. Muôn loài vạn vật đều bẩm thọ một phần sống của cái nguồn vô biên bao la đó. Đạo học truyền thống của Nhơn sanh xưng tụng Đức Ngài với nhiều danh hiệu : Brahma, Đức Chúa Trời, Thái Thượng Đạo Tổ, A-Di-Đà- Phật và c̣n nhiều nữa chúng tôi không biết hết. Mặc dầu, chúng tôi không trông thấy h́nh dung Đức Ngài, nhưng chúng tôi tin tưởng quả quyết rằng Đức Ngài là Đức Ngọc Hoàng Thượng Đế viết Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát tức là Đức Thầy của chúng ta vậy.
............................
T́m Đạo phải có Chánh kiến, Chánh tư duy với Dũng lực, ḷng khiêm hạ, không Chấp...( Đức Phật đă cho phép nghi ngờ chính lời của Ngài, con L thành kính cám ơn Ngài)
|
Quay trở về đầu |
|
|
Learner Hội viên
Đă tham gia: 09 February 2006 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 673
|
Msg 50 of 55: Đă gửi: 04 July 2006 lúc 6:51am | Đă lưu IP
|
|
|
Lời tiên tri qua cơ bút
Các đàn tiên tri quy tụ những người hầu đàn cơ gồm đủ mọi tầng lớp trong xă hội, do nhiều mục đích khác nhau. Có thể chia ra ba nhóm chính:
- Nhóm sĩ phu ưu thời mẫn thế, mượn đàn cơ để hỏi việc thiên cơ, hầu hết vận mệnh đất nước ra sao. Những đàn này thường lập rất kín đáo.
- Nhóm mặc khách tao nhân, mượn đàn cơ để xướng họa thi phú với thần tiên, di dưỡng tính t́nh. Những đàn này thường lập trong ít người đồng thanh khí.
- Nhóm b́nh dân, gồm những người cần xin thuốc chữa bịnh, cầu thọ ... Những đàn này phổ biến hơn cả, rất đa dạng. Qua sự linh ứng nhăn tiền, đông đảo dân chúng đă có đức tin nơi siêu h́nh. Những đàn này thường chỉ hoạt động trong một thời gian nhất định, tại một địa phương nào đó, rồi ngưng hẳn (bế đàn).
Ở Nam Kỳ hồi đầu thế kỷ XX có một số đàn hữu danh thuộc loại này, như đàn Hiệp Minh (ở Cái Khế, tỉnh Cần Thơ), đàn Minh Thiện (ở Thủ Dầu Một), đàn Chợ Gạo (tỉnh Chợ Lớn)...
Trong số các đàn tiên tri sự xuất hiện của đạo Cao Đài, có thể dẫn lại ba trường hợp tiêu biểu như sau:
a. Đàn tại quận Cao Lănh (1913)
Thứ sáu, ngày 03-01-1913 (26-11 Quư Sửu), tại quận Cao Lănh, tỉnh Sa Đéc, một nhóm sĩ phu lập đàn tại nhà ông Lê Quang Hiển (nhạc phụ nhà báo Diệp Văn Kỳ), mục đích hỏi về thiên cơ, quốc sự. Chơn linh nhà Nho yêu nước Thủ khoa Nguyễn Hữu Huân (1841 - 1875) giáng cơ ban cho bài thơ chữ Nho như sau:
Dung tất Cao Đài nhiệm khuất thân,
Tứ triêm đào lư nhứt môn xuân.
Canh tân bồi ức giang sơn cựu,
Trừ cựu thời thiêm tuế nguyệt tân.
Cửu thập thiều quang sơ bán lục,
Nhất luân minh nguyệt vị tam phân.
Thứa nhàn hạc giá không trung vụ,
Mục đỗ Cao Đài tráng chí thân.
Ngài lại ban cho bài thơ dịch:
Co duỗi Cao Đài khoẻ tấm thân,
Dạo xem đào lư đượm màu xuân.
Giang sơn chẳng khác ngàn năm cũ,
Ngày tháng chờ thay một chữ tân.
Chín chục thiều quang vừa nửa sáu,
Một vừng trăng rạng chửa ba phân.
Thừa nhàn cưỡi hạc không trung ruổi,
Chạm mắt Cao Đài khoẻ tấm thân.
Hai chữ Cao Đài được nhắc tới bốn lần mà không ai hiểu ngụ ư ǵ. Gia đ́nh ông Lê Quang Hiển sao lại hai bài thơ, cất lên trang thờ làm kỷ niệm. Cuối năm 1926 (Bính Dần), khi các ông Cao Quỳnh Cư, Cao Hoài Sang, Lê Bá Trang, Vương Quan Kỳ ... trong đợt phổ độ Lục Tỉnh đến tại quận Cao Lănh bấy giờ mọi người mới nhớ lại bài thơ mười ba năm trước.
b. Đàn tại miễu Nổi (1923) và chùa Ngọc Hoàng (1923)
Miễu Nổi không biết có từ bao giờ, nằm trên một cồn nhỏ rộng khoảng một trăm thước vuông, ở giữa sông Bến Cát, là chi nhánh sông B́nh Lợi, quận G̣ Vấp, tỉnh Gia Định cũ. Trong miễu thờ Tề thiên Đại thánh, Ngũ long Công chúa.[2]
Trong một đàn lập ở miễu Nổi đêm 17-6 Quư Hợi (thứ Hai 30-7-1923), một vị trong Bát tiên là Tào Quốc Cữu giáng cơ khuyến tu, có đoạn: “Chư nhu có phước có duyên nên mới gặp Đạo kỳ này là kỳ thứ ba. Thiệt chư nhu có đại căn mới gặp trước thiên hạ đó. Hữu duyên đắc ngộ Tam kỳ độ, tiên thánh đều lâm phàm mà độ kẻ nguyên nhân.” [3]
Cùng năm ấy c̣n có một đàn cơ tiên tri khác, vào đêm 22-7 Quư Hợi (Chủ nhật 02-9-1923):
Huê phát Tam kỳ Đạo dĩ khai,
Quang minh tứ hướng thướng tam tài.
Đại phước kim đơn thân đắc ngộ,
Đế quân giáng hạ, nhữ vô tai.
Bài thơ quán thủ thành Huê Quang Đại đế, là vị giáng đàn. Câu một nói “Tam kỳ Đạo dĩ khai” (Đạo kỳ Ba đă mở rồi) ám chỉ việc ông Ngô Văn Chiêu đă học đạo với đức Cao Đài trước đó hai, ba năm (1920-1921). Câu hai nói “tứ hướng thướng tam tài” (bốn phương đều kéo cờ ba màu) tiên tri từ năm 1926 trở đi khắp nơi sẽ nh́n thấy cờ của đạo Cao Đài gồm ba màu Vàng, Xanh, Đỏ, tượng trưng cho Tam giáo (Phật, Lăo, Nho). Câu ba nói tới “kim đơn” nhằm ngụ ư liên hệ tới phần nội giáo tâm truyền (tu thiền hay tịnh luyện) của đạo Cao Đài.
Đàn tiên tri nói trên tiếp nhận tại chùa Ngọc Hoàng. Chùa này nằm trên đường Phạm Đăng Hưng, vùng Đất Hộ (Đa Kao), lúc đầu tên gọi là Ngọc Hoàng điện, tạo tác trong hai năm 1905-1906. Vị giữ chùa đầu tiên là Lưu Minh, ăn chay trường, tu Minh sư.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Learner Hội viên
Đă tham gia: 09 February 2006 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 673
|
Msg 51 of 55: Đă gửi: 04 July 2006 lúc 7:13am | Đă lưu IP
|
|
|
Bạn saig̣n42 viết:
"Nhưng rất đồng ư với bạn là tranh luận để học hỏi là điều rất tốt Nhưng tranh luận những điều ḿnh biết chắc rằng chẳng đi tới đâu th́ tranh luận làm ǵ cho bực ḿnh !
Hơn thế nữa , bạn nói ḿnh không phải là tín đồ đạo Cao Đài. Và, bạn cũng chỉ v́ có ḷng tốt SƯU TẦM bài viết về đạo Cao Đài giúp bạn bè thôi, chứ bạn đâu có phải là tác giả bài viết đó đâu mà tranh luận cái ǵ.. Ở đây làm ǵ có ai lỗi phải mà bạn lại xin lỗi tôi hở bạn Learner ."
................................
Kính anh saigon42,
Những lời chia sẻ của anh với các bạn trên diễn đàn, learner thấy tếu tếu và vui sao đó . Tranh luận th́ learner không dám nhưng chỉ muốn trao đổi với nhau để hoàn thiện kiến thức. Chỉ thế thôi.
Như anh nói đó, learner hiện nay đang ngoài ṿng cương toả của các tôn giáo, mặc dù cả đại gia đ́nh ba thế hệ đang sống chung trong một mái nhà theo Đạo Công Giáo. Việc làm của learner công khai, cả đại gia đ́ng đang Wait and see
learner đang là một con chiên lạc đàn, không biết sẽ đi về đâu
|
Quay trở về đầu |
|
|
saigon42 Hội Viên Đặc Biệt
Đă tham gia: 13 June 2006 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 24
|
Msg 52 of 55: Đă gửi: 04 July 2006 lúc 11:41am | Đă lưu IP
|
|
|
Bạn Learner thân mến.
H́ h́ h́ bạn nói ḿnh là con chiên lạc đàn th́ sướng quá rồi. Bởi v́ không biết saigon42 nghe người ta nói ở đâu đó rằng :" Chủ chiên bỏ cả đàm chiên để đi t́m con chiên lạc đàn. Khi t́m được nó rồi th́ người chủ chiên vui mừng, vác nó lên vai đem về làm tiệc ăn mừng." Như vậy sướng rồi nhé ! C̣n tham nỗi ǵ. h́ h́.
|
Quay trở về đầu |
|
|
UMinh Hội viên
Đă tham gia: 28 March 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 17
|
Msg 53 of 55: Đă gửi: 04 July 2006 lúc 7:51pm | Đă lưu IP
|
|
|
ĐẠI khái nói gồm thâu các giáo
ĐẠO xưa thời, Khổng Lăo tức hai
TAM thêm Thích giáo có sai
KỲ nay đổi ư chính thầy truyền trao
PHỔ biến khắp năm châu bốn bể
ĐỘ muôn người đắc để muôn người
CAO minh xin chớ có cười
ĐÀI liên hoa đă có người ngồi cao
TIÊN xưa Phật củ sánh nào
ÔNG đây chẳng xác phàm sao có lầm
GIÁO dân giáo lư uyên thâm
CHỦ trương chủ ư xách cầm cây cơ
|
Quay trở về đầu |
|
|
try_catch Hội viên
Đă tham gia: 07 March 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 5
|
Msg 54 of 55: Đă gửi: 07 July 2006 lúc 11:07pm | Đă lưu IP
|
|
|
Learner đă viết:
Đức Giêsu biết hài hước, biết đùa.Gần đây nhiều học giả đă nêu bật khía cạnh này trong tâm tính Đức Giêsu. Nếu dân chúng “thích thú nghe Ngài” (Mc 12:37) th́ chính là v́ lời Ngài gây hứng thú, làm cho thoải mái, mang lại hân hoan. Rất nhạy cảm, các trẻ nhỏ nhận ra ngay những nét như thế trong thái độ và tính t́nh dễ thương; v́ thế, chúng thích đến bên Ngài (x. Mc 10:14). Ngài thích dùng những câu nước đôi, như “phải sinh ra lần thứ hai...” (Ga 3:41), hoặc “tôi sẽ cho nước sống...” (Ga 4: 10); hẳn là Ngài đă cuời thầm trong bụng khi bảo bà xứ Samari: “Chị hăy đi gọi chồng chị, rồi trở lại đây” (Ga 4:16), hoặc lúc Phêrô bước đi trên mặt nước hồ (x. Mt 14:29). Ở Cana, lúc người ta chỉ cần thêm một ít rượu, th́ Ngài đă cho cả đến sáu chum bự, đầy ấp rượu ngọn! (Ga 2:6); Phêrô tưởng ḿnh đă rộng bụng khá, bởi sẵn sàng tha thứ tới 7 lần, nhưng Đức Giêsu trả lời nhẹ: phải tha thứ “đến bảy mươi lần bảy! (Mt 18:21-22). Rồi c̣n bao nhiêu lời pha tṛ dí dỏm và đầy ư vị khác nữa!
|
|
|
Em xin phép có vài lời với các bác, nếu dài ḍng một tí th́ mong các bác thông cảm.
Chắc các bác đă xem qua bài "Luyện Thiền - Rat mong cac bac tu van giup của bác xinchao. Trong đó, bác xin chào đă kể lại việc bác luyện tập Sahaja Yoga như thế nào, và đă rất thành công với Sahaja Yoga.
Tại sao tôi nhắc đến Sahaja Yoga ở đây, và nó liên hệ ǵ với lời dạy của Đức Jesus “phải sinh ra lần thứ hai...”? Ta hăy xem Ngài đă dạy:
Trích dẫn:
Jesus answered and said unto him, Verily, verily I say unto thee, except a man born be born again, he cannot see the Kingdom of God. . . .
Verily, verily, I say unto thee, except a man born of water and the Spirit, he cannot enter into the Kingdom of God.
That which is born of flesh is flesh, and that which is born of Spirit is spirit.
|
|
|
Em thấy Ngài đă dạy (em hiểu nôm na)là:
Để vào được Nước Chúa, ta cần được sinh ra lần nữa.
Cơ thể xác thịt(của ta) th́ được sinh bởi xác thịt, c̣n Linh Hồn th́ phải được sinh ra bởi tinh thần.
Việc được sinh ra lần thứ hai này không phải thân xác dược sinh ra, mà chính là Linh Hồn được sinh ra.(Xin hiểu Linh Hồn ở đây chính là Atman, cái Tôi, Tiểu Ngă). Lần đầu xác thịt được sinh ra bởi cha mẹ. Lần thứ hai Linh Hồn cần phải được sinh ra mới có thể "Enter into the Kingdom of God" - tức hoà nhập Tiểu Ngă với Đại Ngă.
Linh Hồn được sinh ra như thế nào?
Sahaja Yoga nhấn mạnh đến Self-Realisation, và nói rằng, thông qua đó, Linh Hồn được sinh ra. Sahaja Yoga đặt nền tảng luyện tập vào đó, cần phải Self-Realisation. Self-Realisation cũng có nghĩa là đánh thức hoả xà, là Khai Tâm. Các bạn tập Yoga đă biết sự quan trọng khi được thầy Khai Tâm là như thế nào rồi.
Sahaja Yoga có những cái nh́n rất đặc biệt đối với những lời dạy của Đức Jesus, (ví dụ như: "chẳng bởi ta th́ không ai được đến cùng Cha", hoặc Báp-têm:tẩy rửa ....) Đức Mohamet, Đức Phật.
Tôi chỉ muốn nói rằng, việc hiểu những lời dạy của Đức Jesus không đơn giản chút nào. Bạn Leaner chỉ coi "sinh ra lần thứ 2" là một lời nói nước đôi, hay là một câu nói đùa, nhưng đối với những người tập Sahaja Yoga, đó lại là [COLOR=BLUE]nền tảng căn bản[COLOR].
Hiện tại Sahaja Yoga đă phát triển rất mạnh trên thế giới. Hầu như ở tất cả các quốc gia đều có người tập Sahaya Yoga. Sahaja Yoga không đơn thuần là một môn Yoga như các môn Yoga khác các bạn ạ. C̣n sức mạnh của Sahaja Yoga như thế nào, các bạn xem bài của anh xinchao.
Hy vọng các bạn có duyên với Sahaja Yoga.
Các bạn có thể tham khảo thêm ở đây:
http://www.adishakti.org/self-realization/christ_and_the_kun dalini.htm
Chỉ vài lời nông cạn, có ǵ sai sót mong các bọn chỉ cho.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Learner Hội viên
Đă tham gia: 09 February 2006 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 673
|
Msg 55 of 55: Đă gửi: 08 July 2006 lúc 2:32am | Đă lưu IP
|
|
|
Hi Try-catch,
Khi bạn đọc đoạn văn dưới đây của St Paul (KT TCG), bạn cảm nghĩ ra sao? Có ǵ liên quan tới môn Yoga mà bạn đang thực tập không?
..........................
Những ai sống theo tính xác thịt, th́ hướng về những ǵ thuộc tính xác thịt; (như là Tham sân si mạn nghi ác kiến chấp...) c̣n những ai sống theo Thần Khí, th́ hướng về những ǵ thuộc Thần Khí.( như Từ bi hỷ xả - Vô ngă )Hướng đi của tính xác thịt là sự chết,( nếu đang sống th́ coi như là xác chết biết đi) c̣n hướng đi của Thần Khí là sự sống và b́nh an.
Nếu anh em sống theo tính xác thịt, anh em sẽ phải chết; nhưng nếu nhờ Thần Khí, anh em diệt trừ những hành vi của con người ích kỷ nơi anh em, th́ anh em sẽ được sống.
Cách thức kẻ chết sống lại
"35 Nhưng có người sẽ nói: kẻ chết trỗi dậy thế nào? Họ lấy thân thể nào mà trở về?36 Đồ ngốc! Ngươi gieo cái ǵ, cái ấy phải chết mới được sống.37 Cái ngươi gieo không phải là h́nh thể sẽ mọc lên, nhưng là một hạt trơ trụi, chẳng hạn như hạt lúa hay một thứ nào khác.38 Rồi Thiên Chúa cho nó một h́nh thể như ư Người muốn: giống nào h́nh thể nấy.
39 Không phải mọi thể xác đều giống nhau: của loài người th́ khác, của loài vật th́ khác, của loài chim th́ khác, của loài cá th́ khác.40 Lại có những vật thể thuộc thiên giới và những vật thể thuộc địa giới. Nhưng vẻ rạng rỡ của những vật thể thuộc thiên giới th́ khác, vẻ rạng rỡ của những vật thể thuộc địa giới th́ khác.41 Ánh mặt trời th́ khác, ánh mặt trăng th́ khác, ánh tinh tú th́ khác, bởi v́ ánh sáng tinh tú này khác với ánh sáng tinh tú kia.42 Việc kẻ chết sống lại cũng vậy: gieo xuống th́ hư nát, mà trỗi dậy th́ bất diệt;43 gieo xuống th́ hèn hạ, mà trỗi dậy th́ vinh quang; gieo xuống th́ yếu đuối, mà trỗi dậy th́ mạnh mẽ,44 gieo xuống là thân thể có sinh khí, mà trỗi dậy là thân thể có thần khí.
.46 Loài xuất hiện trước không phải là loài có thần khí, nhưng là loài có sinh khí; loài có thần khí chỉ xuất hiện sau đó.47 Người thứ nhất bởi đất mà ra th́ thuộc về đất; c̣n người thứ hai th́ từ trời mà đến.48 Những kẻ thuộc về đất th́ giống như kẻ bởi đất mà ra; c̣n những kẻ thuộc về trời th́ giống như Đấng từ trời mà đến.49
50 Thưa anh em, điều tôi muốn nói là xác thịt và khí huyết không thể thừa hưởng Nước Thiên Chúa được, cũng như cái hư nát không thể thừa hưởng sự bất diệt được.51 Đây tôi nói cho anh em biết mầu nhiệm này: không phải tất cả chúng ta sẽ chết, nhưng tất cả chúng ta sẽ được biến đổi52 trong một giây lát, trong một nháy mắt, .53Quả vậy, cái thân phải hư nát này sẽ mặc lấy sự bất diệt; và cái thân phải chết này sẽ mặc lấy sự bất tử."
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|