Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 244 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Khoa Học Huyền Bí (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 TUVILYSO.net : Khoa Học Huyền Bí
Tựa đề Chủ đề: Xá Lợi PHẬT Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
Hoa Tam
Học Viên Lớp Phong Thủy
Học Viên Lớp Phong Thủy
Biểu tượng

Đă tham gia: 23 May 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 139
Msg 21 of 75: Đă gửi: 16 January 2007 lúc 2:56pm | Đă lưu IP Trích dẫn Hoa Tam

H.-BỆNH ĐAU MẮT :

   Nếu chúng ta có " bệnh " mắt hoa ( thấy đom đóm ở mắt ), chúng ta không thấy được Pháp Bảo khi chiêm bái viên ngọc Xá Lợi. Nhưng v́ " bệnh " đau mắt, chúng ta thấy Xá Lợi " giả "_thân ta đây là bọt nước, rồi nó sẽ " bể " là " giả " hay " thật " ?.

   Nếu tâm ta có " Phật "_giác ngộ th́ chúng ta thấy Xá Lợi là Niết Bàn, bốn đạo và bốn quả trong viên ngọc Xá Lợi vậy. Và khi nào họ khỏi bệnh th́ Pháp Bảo sẽ hiện ra cho họ thấy thôi. Chiêm bái Đức Xá Lợi cũng để nhắc nhở chúng ta luôn luôn hành đạo tinh tấn trong chánh pháp và noi gương lành của Chư vị mà ta có viên ngọc Xá Lợi với tên Ngài.

   Chiêm bái Xá Lợi chúng ta cũng tăng trưởng về t́nh thương nhân loại luôn cả các loài khác, tăng trưởng đức tánh từ bi, giảm tính ích kỷ, được nhiều trí tuệ là dĩ nhiên. Xá Lợi cũng giúp chúng ta giữ Giới trong sạch_Định tâm chơn chánh_Huệ tâm nhờ đó trở lại với chúng ta càng thêm đầy đủ.
                                               (c̣n tiếp).

Quay trở về đầu Xem Hoa Tam's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Hoa Tam
 
Hoa Tam
Học Viên Lớp Phong Thủy
Học Viên Lớp Phong Thủy
Biểu tượng

Đă tham gia: 23 May 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 139
Msg 22 of 75: Đă gửi: 16 January 2007 lúc 8:59pm | Đă lưu IP Trích dẫn Hoa Tam

I.-NĂM ĐIỀU QUÁN TƯỞNG :

   Chúng ta thử nhớ lại năm điều quán tưởng mà Đức Phật dạy chư tỳ khưu :

   " Thế Tôn lời dạy tỏ tường
     Năm điều quán tưởng phải thường xét ra
     Ta đây phải có sự già
     Thế nào tránh khỏi lúc qua canh tàn
     Ta đây bệnh hoạn phải mang
     Thế nào tránh khỏi đặng an mạnh lành
     Ta đây sự chết sẳng dành
     Thế nào tránh thoát tử sanh đến kỳ
     Ta đây phải chịu phân ly
     Nhơn vật quư mến ra đi biệt mà
     Ta đi với nghiệp của ta
     Dầu cho tốt xấu tạo ra tự ḿnh
     Theo ta như bóng theo h́nh
     Ta thọ quả báo phân minh tỏ tường.
                                               (c̣n tiếp).


Quay trở về đầu Xem Hoa Tam's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Hoa Tam
 
Hoa Tam
Học Viên Lớp Phong Thủy
Học Viên Lớp Phong Thủy
Biểu tượng

Đă tham gia: 23 May 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 139
Msg 23 of 75: Đă gửi: 17 January 2007 lúc 5:03pm | Đă lưu IP Trích dẫn Hoa Tam

J.-BA MƯƠI HAI THỂ TRƯỢC :

   Vậy đời có đẹp đến đâu, khi hơi thở không c̣n nữa th́ thân nầy sẽ trả lại cho tứ đại. Hể có thân th́ phải đau khổ, và không ai có quyền sở hữu nó được. Như thân ta đây có 32 thể trược :

   1. Tóc , 2. lông, 3. móng, 4. răng. 5. da, 6. thịt, 7. gân, 8. xương, 9. tủy, 10. thận, 11. tim, 12. gan, 13. hoàng cách mô, 14. lá lách, 15. phổi, 16. ruột non, 17. ruột già, 18. dạ dầy, 19. phẩn, 20. óc, 21. mật, 22. đàm, 23. mủ, 24. máu, 25. mồ hôi, 26. mỡ đặc, 27. nước mắt, 28. mỡ lỏng, 29. nước bọt, 30. nước mủi, 31. nước nhớt, 32. nước tiểu.

   Nếu chúng ta chiêm bái Đức Xá Lợi mà thuộc được 32 thể trược vừa kể trên th́ chúng ta thấy rơ thân nầy chứa những vật bất tịnh bên trong. Chúng ta sẽ không thích chấp nó là của ta hay là ta nữa đâu. Nó là giả tạo rồi khi chết sẽ trở về với tứ đại. Nếu chúng ta hiểu như thế th́ sự chiêm bái Xá Lợi rất có hiệu nghiệm_Đức Xá Lợi chỉ c̣n có Pháp Bảo ẩn trong xương cốt, là tinh hoa của chân lư thôi. Không thể có Xá Lợi " giả " hay " thật " của một Vị nào cả. Tất cả đều mang thân TỨ ĐẠI và phải trả về cho TỨ ĐẠI.

    Nếu chúng ta nghĩ rằng : Thân nầy là thật của " ta " hay thật của một Vị Phật chăng nữa th́ tại sao Vị ấy phải " chết "_phải nhập Niết Bàn ? Thân nầy dù là của ai đi nữa cũng là " vô ngă "_rổng không ( anattà ).

   Giống như cây " mía "_ " Ta " chiêm bái Đức Xá Lợi, có nghĩa là Ta nghĩ đúng theo chơn lư_Pháp Bảo.
                                               ( c̣n tiếp ).
Quay trở về đầu Xem Hoa Tam's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Hoa Tam
 
Hoa Tam
Học Viên Lớp Phong Thủy
Học Viên Lớp Phong Thủy
Biểu tượng

Đă tham gia: 23 May 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 139
Msg 24 of 75: Đă gửi: 18 January 2007 lúc 6:17am | Đă lưu IP Trích dẫn Hoa Tam

K.-ĂN MÍA VÀ CHIÊM BÁI XÁ LỢI :

   Cũng như ta ăn " mía " và " núp " chất ngọt của mía rồi ta " nhả " xác mía. Vậy cây mí có hai phần : một phần có nước ngọt ẩn trong thân mía và một phần là xác mía. Đức Xá Lợi cũng có hai phần : một phần có chơn lư ( Pháp Bảo - Chư Vị đă giải thoát được tham sân si ) ẩn trong viên Xá Lợi; một phần nữa là tứ đại ( đất nước gió lữa ).

   Đức Phật dạy : " Tất cả pháp hữu vi đều là vô thường, khổ năo và vô ngă " . Người nào chưa có niệm được Pháp Bảo. vị ấy chưa chiêm bái được Xá Lợi. Nên vị ấy cần tu tập rồi mới thấy được sự thật ( chơn lư ) trong viên ngọc Xá Lợi của chư Phật vậy.

   Xem Xá Lợi cũng như người ta ăn " mía " , họ chỉ núp chất " ngọt ", chớ không ăn xác mía . ( Phần xác mía người ta phơi khô nhúm lửa hay làm nhiều chuyện khác ).

   Xá lợi của chư vị đă giải thoát nhập Niết Bàn có thể nhiều hoặc ít tùy theo duyên lành của người được chiêm bái. Nhiều hay ít không phải là " giả ". V́ nếu chúng ta hiểu rơ một phần cây mía có chất ngọt_( có bao nhiêu chất ngọt cũng có MỘT chất ngọt mà thôi ).

   Xá Lợi cũng vậy_có bao nhiêu viên cũng gọi là " Xá Lợi " và phần tinh hoa như Pháp Bảo cũng gọi chung là " Pháp Bảo ".

   Phần hữu vi gọi chung chung là " vật chất "_là pháp " hữu vi "_là phần Tứ Đại_( một viên Xá Lợi cũng có tứ đại, hai viên cũng có tứ đại...).

   Như nước biển_trên bờ cũng " mặn ", xuống sâu dưới đáy biển cũng " mặn "_muối có nhiều chăng nữa th́ cũng có một chất " mặn " mà thôi .

   Cũng như ta thờ một pho tượng Đức Phật làm bằng gổ, thạch cao hay bằng ngọc bích vv... ta đảnh lễ Phật_( ta nghĩ về mặt tinh thần, chớ đâu phải đảnh lễ cái tượng bằng cây..._ta nghĩ đến những Kinh ta tụng đảnh lễ Pháp )_Ngài hành đạo để giải thoát khỏi luân hồi, rồi tấm gương cao cả này cũng giúp chúng ta hành theo sức của riêng ḿnh.

   Khi ta đảnh lễ cái tượng Đức Phật làm bằng ǵ chăng nữa, hoặc ta chiêm bái viên ngọc Xá Lợi, cũng như Đức Phật " bắt cầu " cho ta qua sông to , biển cả luân hồi. Và nhờ chúng ta chịu bước qua cầu, băng ngang qua sông để đi theo hướng của chư Phật mà chúng ta an vui trong kiếp hiện tại và vị lai.
                                              (c̣n tiếp).


   
Quay trở về đầu Xem Hoa Tam's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Hoa Tam
 
Hoa Tam
Học Viên Lớp Phong Thủy
Học Viên Lớp Phong Thủy
Biểu tượng

Đă tham gia: 23 May 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 139
Msg 25 of 75: Đă gửi: 19 January 2007 lúc 5:34am | Đă lưu IP Trích dẫn Hoa Tam

L.-NHỊN NHỤC LÀ MÓN ĂN TINH THẦN CỦA HÀNG THIỆN TRI THỨC:

   Khi đức Phật c̣n là Hữu Dư Niết Bàn_Ngài nhịn nhục, nhẫn nại trong biết bao trường hợp đă đến với Ngài (xem tám Phật oai_jaya mangala gathà). Ôi ! không phải v́ Ngài bị nghiệp báo mà v́ Ngài từ bi muốn đem lại hạnh phúc cho chúng sanh. Ngài độ những chúng sanh bị đau khổ về nhiều mặt, nói sao cho hết !

   " Như voi chiến ở trận tiền
Lằn tên mũi đạn hứng ngh́n hiểm nguy
     Những lời chưởi mắng mê si
Như Lai gánh chịu thương v́ chúng sanh ".
                        (& nbsp;  Pháp cú_thơ Tâm Cao )

   Khi ta chiêm bái viên ngọc Xá Lợi của Phật, ta cũng nên nhớ những bài kệ trong Kinh Pháp Cú như tôi vừa viết ra " NHƯ VOI CHIẾN Ở TRẬN TIỀN...".

   Đấy chúng ta chiêm bái Xá Lợi, để chúng ta dễ nhịn nhục, dễ nhẫn nại khi việc đau ḷng có thể xảy ra cho chúng ta_hoặc nghiệp báo từ trước nó trổ quả ? Hoặc người mà ta gây oan trái đến với ḿnh, như thế nhờ Xá Lợi mà ḿnh giữ tâm không chao động, đi theo đúng lư sự viên dung.

   Nếu ta chiêm bái Đức Xá Lợi với tâm trong sạch, chỉ nghĩ đến sự lợi ích tinh thần th́ ta là người sống nặng về tinh thần, trí tuệ sẽ mau phát triển đến ta.

M.-EM BÉ BÚ SỮA, NGƯỜI LỚN ĂN CƠM :

   Cũng như em bé bú " sữa " . Em lớn bằng chất bổ dưỡng của sữa. Nếu em cắn núm vú cho bể ra th́ sữa sẽ chảy hết ra ngoài, không c̣n sữa để em bú vậy. Người lớn ăn cơm hoặc ăn các loại trái cây như : chuối, cam hoặc xoài vv... Chúng ta chỉ dùng cái ruột chính giữa ( bên trong ) và phải bỏ đi vỏ chuối, vỏ cam, vỏ xoài vv... và về phần cơm, ta không ăn luôn cái chén .
                                                       (c̣n tiếp).



   

Sửa lại bởi Hoa Tam : 19 January 2007 lúc 5:44am
Quay trở về đầu Xem Hoa Tam's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Hoa Tam
 
Hoa Tam
Học Viên Lớp Phong Thủy
Học Viên Lớp Phong Thủy
Biểu tượng

Đă tham gia: 23 May 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 139
Msg 26 of 75: Đă gửi: 21 January 2007 lúc 9:31pm | Đă lưu IP Trích dẫn Hoa Tam

M.-XÁ LỢI TRỞ NÊN VÔ DỤNG NẾU NGƯỜI CHIÊM NGƯỠNG CHẤP TƯỚNG NGĂ :

   Nói cho dễ hiểu, chúng ta sống để trao dồi đạo đức, đi theo đường lối của Chư Vị đă trải qua nhiều kinh nghiệm tu hành, th́ chúng ta không nên phân biệt v́ Đức xá Lợi thuộc về tinh thần.

   Nếu chúng ta không phân biệt, trí tuệ có chổ trống để nổi trội lên_V́ phân biệt là chấp tướng ngă_Chấp tướng ngă là do vô minh thúc giục. Nếu chiêm bái Đức Xá Lợi mà " chấp tướng ngă " th́ viên Xá Lợi trở nên vô dụng đối với người chiêm bái Xá Lợi ấy.

   Trái lại, ta không phân biệt, ta không chấp tướng ngă, tâm ta không bị " nghẹt " v́ vô minh ( do vô minh trấn chiếm ). Trí tuệ cho ta thấy sự thật của vạn vật, cho ta biết " chán " sự giả tạo ở đời, giúp ta minh sát cuộc đời là " khổ " hay là " vui " ? ( xem Minh Sát Thiền_Vipassàna ).

   Chiêm bái Đức Xá Lợi y như ta hành thiền Minh Sát vậy. có thể, Xá Lợi giúp ta dứt hẳn luân hồi nữa. Xá Lợi là Pháp Bảo, dĩ nhiên không có nhiều hay ít_nhiều hay ít viên ngọc Xá Lợi cũng là " tinh hoa "_chất bổ của tinh thần. v́ càng chấp tướng càng xa chơn lư, trở thành tà kiến.

   Đời Đức Phật, Ông Cấp Cô Độc_Anathàpindika ngồi kề bên Đức phật mà không biết Phật. cũng như viên ngọc Xá Lợi để trên bàn tay, mà ta không thấy được Pháp Bảo_" KHÔNG THẤY ĐƯỢC PHÁP BẢO LÀ KHÔNG THẤY ĐƯỢC PHẬT ". V́ vô minh chấp tướng ngă, che lắp tâm, làm mờ cái tâm; cũng như ta nhắm mắt mà xem Xá Lợi vậy .

   Nếu ta mở " mắt ", ta thấy rơ sự vô thường, khổ năo và vô ngă của viên Xá Lơi_Như ta nh́n cái hoa nó sẽ tàn trong chốc lát_Ta nh́n ngọn đèn, nó cũng " tắt " khi hết dầu.
                                              (c̣n tiếp).
Quay trở về đầu Xem Hoa Tam's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Hoa Tam
 
Hoa Tam
Học Viên Lớp Phong Thủy
Học Viên Lớp Phong Thủy
Biểu tượng

Đă tham gia: 23 May 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 139
Msg 27 of 75: Đă gửi: 22 January 2007 lúc 4:37pm | Đă lưu IP Trích dẫn Hoa Tam

N.-BIẾT NGÀY GIỜ CHẾT CỦA M̀NH :

   Tôi xin kể một chuyện có thật trong thời nầy :

   Có một bà Thiện Tín, mong mơi có một viên ngọc Xá Lợi để chiêm bái.

   Sẳn có một vị Thiện Nam đi du lịch sang Ấn Độ. Bà Thiện Tín ấy nhờ ông nầy qua đó xin giùm một viên Xá Lợi ( tại bà nghĩ chắc dễ xin ). Ông ấy đi nhiều nơi, nhiều xứ. Nhưng khi đến đất Ấn độ, ông ta lại quên bẳng đi, không xin được cho bà một viên Ngọc Xá Lợi để thờ. ( Nếu nhớ có lẽ cũng khó mà xin được ).

   Ông về đến xứ Thái Lan, ông sực nhớ đến lời hứa với bà đạo hữu. Ông thiện nam này rất lúng túng không biết phải làm sao? Ông bèn nghĩ ra một kế khi lang thang trên đường phố xứ Thái. Ông ta cố t́m một vật ǵ thay thế để có thể giúp cho bà đạo hữu để giữ lời đă hứa. Ông bổng nhiên thấy một miếng xương ở vệ đường, bèn lượm nó mà đem về cho bà đạo hữu.

   Bà thiện tín ấy đem hoa, quả và nhang đèn ra cung nghinh Xá Lợi rất trang nghiêm. Bà nghĩ rằng ḿnh được phước rất lớn. Rồi bà tự nhiên nhớ lại những Kinh kệ mà bà đă xem qua trong Phật Pháp.

   Bà nh́n miếng xương trắng, ḷng đầy tin tưởng và ngưỡng mộ. Tâm bà vẫn hướng thiện nên mỗi ngày sáng và tối, bà cứ dâng hoa , quả, nhang đèn cúng dường Đức Xá Lợi. Bà tụng kinh " lễ bái Xá Lợi ". Cứ đều đặn mỗi ngày như vậy. Bà luôn luôn đảnh lễ Xá Lợi trước khi đi ngủ.

   Với thời gian cũng khá lâu; rồi đến một ngày nọ, bà lại tuyên bố với người trong gia đ́nh, cùng bà con quyến thuộc của bà, quy tụ đến nhà để bà thuận tiện từ giă ngày ra đi vĩnh viễn. Bà thông báo trước ngày giờ mà bà phải rời khỏi cơi trần thế. Dĩ nhiên ngày ấy, có đầy đủ thân bằng quyến thuộc. Sau khi tắm rữa sạch sẽ, và tự mặc quần áo trang nghiêm để vĩnh biệt bà con.

   Nói đến đây, tôi vẫn c̣n cảm động, tuy đă nghe chuyện này từ mấy năm về trước.
                                          (c̣n tiếp).


   
Quay trở về đầu Xem Hoa Tam's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Hoa Tam
 
Hoa Tam
Học Viên Lớp Phong Thủy
Học Viên Lớp Phong Thủy
Biểu tượng

Đă tham gia: 23 May 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 139
Msg 28 of 75: Đă gửi: 29 January 2007 lúc 5:05am | Đă lưu IP Trích dẫn Hoa Tam

O.-CÁI TÂM LÀ QUAN TRỌNG :

   Tuy nhiên, chúng ta không thể biết là Bà đi về đâu ? Cảnh giới nào ? Nhưng dù sao Bà là người tinh tấn, nhiều tín tâm nơi Tam Bảo và luôn hướng thiện, nên mới có một cái chết yên lành như thế. Xin nhắc lại :

   " TÂM DẪN ĐẦU TẤT CẢ CÁC PHÁP. TÂM LÀ CHỦ.
     NẾU NGƯỜI NÓI HOẶC HÀNH ĐỘNG VỚI TÂM THIỆN,
     DO ĐÓ HẠNH PHÚC SẼ THEO NGƯỜI, CŨNG NHƯ BÓNG VỚI
     H̀NH ".

   C̣n ông thiện nam kia, dù sao cũng là người bắt cái " cầu " cho bà tín nữ qua sông để về nhàn cảnh. Ông ta rất may mắn, được bà tín nữ là đạo hữu của ông, lại có nhiều tín tâm và tấn lực trong sự chiêm bái Xá Lợi Phật.

   Bởi thế, cả hai đều được phước báo vô lượng, giúp hai vị này, sau này với thời gian tu tập, họ có thể không c̣n đọa vào bốn đường dữ nữa .
                                               (c̣n tiếp).
Quay trở về đầu Xem Hoa Tam's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Hoa Tam
 
vun_vo
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 02 September 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1149
Msg 29 of 75: Đă gửi: 29 January 2007 lúc 5:14am | Đă lưu IP Trích dẫn vun_vo

kễ típ đi bạn

__________________
hạnh phúc từ đôi tay
tương lai từ tri thức
góp vào, vun vô, ǵn giữ
Quay trở về đầu Xem vun_vo's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi vun_vo
 
Hoa Tam
Học Viên Lớp Phong Thủy
Học Viên Lớp Phong Thủy
Biểu tượng

Đă tham gia: 23 May 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 139
Msg 30 of 75: Đă gửi: 29 January 2007 lúc 7:23am | Đă lưu IP Trích dẫn Hoa Tam

P.-TỪ BI VÀ TRÍ TUỆ ĐƯỢC TĂNG TRƯỞNG :

   Vậy khi ta chiêm bái Đức Ngọc Xá Lợi, chúng ta cũng được tăng trưởng ḷng từ bi đối với muôn loài, vạn vật . Nhờ đó trí tuệ vượt lên dễ dàng thắng được vô minh. Khi chết chúng ta sinh vào nhàn cảnh. Hạnh phúc nhất là đạt Niết Bàn ( dứt tham_sân_si ).

   Bởi v́ uy lực của chư vị đă giải thoát khỏi mười xiềng trói buộc các Ngài trong luân hồi. Các Ngài cũng đă hành Ba la mật_ḷng từ bi của các Ngài vô tận_T́nh thương chúng sanh vô bờ bến_Trí tuệ của các Ngài cao thâm và đă cứu độ rất nhiều chúng sanh ra khỏi luân hồi.

   Vậy chúng ta tự hỏi, các Ngài nguyện để Đức Xá Lợi lại cho đời, mà những ai không đủ duyên lành để chiêm bái Xá Lợi của chư vị đă nói trên có phải đáng tiếc không ?

Q.-MA VƯƠNG SẼ THÀNH PHẬT :

   Người có giá trị là người có tâm hướng về chơn lư ( Pháp Bảo ). Người ấy sẽ có duyên lành với chư Phật.

   Vậy chúng ta chiêm bái Xá Lợi của Chư Vị đă giải thoát là phương tiện để nhắc nhở chúng ta hành đạo cao thượng, không ích kỷ, không ganh ghét...kẻ có nhiều uy lực hay nhiều phước đức hơn ḿnh. Đức Xá Lợi cho chúng ta thấy sự vô thường của thể vật chất, như xác thân ta có tồn tại được bao lâu nữa ?

   Xin nhắc lại câu chuyện trong Kinh Chánh giác Tông : " Ma vương sau nầy sẽ thành Phật hiệu là Dhammasàmi ( Pháp Chúa ) .

   Vậy thử hỏi người đời khi chưa biết đạo, họ có thể dữ và ác bằng Ma vương chưa ?
                                                      (c̣n tiếp).


Sửa lại bởi Hoa Tam : 29 January 2007 lúc 7:29am
Quay trở về đầu Xem Hoa Tam's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Hoa Tam
 
Hoa Tam
Học Viên Lớp Phong Thủy
Học Viên Lớp Phong Thủy
Biểu tượng

Đă tham gia: 23 May 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 139
Msg 31 of 75: Đă gửi: 29 January 2007 lúc 4:05pm | Đă lưu IP Trích dẫn Hoa Tam

R.-NGƯỜI CHỈ TRÍCH LÀ BẬC THẦY ĐÁNG NHỚ :

   Trái cây khi c̣n " non " th́ làm sao khỏi " chua ", " chát " ? Khi chín rồi nó sẽ " ngọt " và " thơm ". Trên đời có ai mà không lầm lạc. Khi tỉnh rồi người ấy từ bi nhất trần gian.

   Người chiêm bái Xá Lợi có tâm lành nhờ đức độ của Chư Vị mà ḿnh chiêm bái Xá Lợi của các Ngài. Người ấy xem kẻ hận thù ḿnh như một bậc thầy, nhắc nhở ḿnh pháp nhẫn nhục và răi từ bi cho mọi tầng lớp chúng sanh.

   Nếu ḿnh không có người chỉ trích th́ ḿnh không thấy được sự cao cả và đức độ của Đức Phật.

   Dĩ nhiên sự vô thường, khổ năo và vô ngă không dành riêng cho bất cứ một ai, cho dù là Đức Phật_Ngài cũng phải chịu luật của chơn lư, Là có sanh do vô minh th́ phải có tiêu hoại mà thôi. Càng nghĩ suy, trí tuệ tự nhiên nỗi bật và cho ta thấy thân nầy là " giả tạo " , chỉ có Pháp Bảo là chiếc thuyền hay giúp ta khỏi " bệnh " ( tham_sân_si ).
                                          (c̣n tiếp).
Quay trở về đầu Xem Hoa Tam's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Hoa Tam
 
Hoa Tam
Học Viên Lớp Phong Thủy
Học Viên Lớp Phong Thủy
Biểu tượng

Đă tham gia: 23 May 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 139
Msg 32 of 75: Đă gửi: 04 February 2007 lúc 5:27am | Đă lưu IP Trích dẫn Hoa Tam

S.-XOÀI RỤNG :

   Như trên một cây xoài có hàng ngàn trái. Chẳng lẽ nó đậu hết mấy ngàn trái ư ? Nó có rụng khi c̣n non, nó rụng khi hơi lớn, mỗi khi xoài rụng ta cũng thấy có hàng chục trái rụng . Và không chỉ rụng một lần. Gần như mỗi ngày và khi có gió th́ nó rụng nhiều. Đó là luật vô thường, vô ngă_rổng không. Xoài phải rụng đi ít hoặc nhiều, cũng để cho những trái c̣n lại có đủ dưỡng chất mà tăng trưởng, nuôi chúng lớn mạnh hơn. Đến khi phải chín, nó cũng chỉ chín mỗi lần vài trái mà thôi.

   Trong Đạo cũng như vậy, số người chiêm bái Xá Lợi chỉ là số người thật sự hữu duyên trong chánh pháp và Phật Pháp được bền vững lâu dài.

   Chư Thánh Tu Đà Hoàn, Tư Đà Hàm và A Na hàm th́ không có để Xá Lợi cho đời chiêm bái được. Bởi lẽ các Ngài, tuy vẫn có hành đạo nhưng vô minh c̣ ngủ ngầm_ tham sân si chưa được diệt tận gốc như Chư Vị A La Hán.
                                              (c̣n tiếp).

Quay trở về đầu Xem Hoa Tam's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Hoa Tam
 
Hoa Tam
Học Viên Lớp Phong Thủy
Học Viên Lớp Phong Thủy
Biểu tượng

Đă tham gia: 23 May 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 139
Msg 33 of 75: Đă gửi: 04 February 2007 lúc 4:00pm | Đă lưu IP Trích dẫn Hoa Tam

T.-CHIÊM BÁI XÁ LỢI NHƯ HÀNH MINH SÁT THIỀN:

   Do đó, ngọc Xá Lợi có giá trị hơn vàng bạc, ngọc ngà, châu báu cơi người và cơi trời. Bởi Xá Lợi có thể đưa chúng sanh về nhàn cảnh và có thể đạt đạo quả Niết Bàn (vô dục) nữa. V́ viên ngọc Xá Lợi giúp ta " minh sát ", thiền thấy tất cả pháp hữu vi là tan ră, là rổng không.

   Chư Thiên thường xuống cơi người, cơi long vương cũng để chiêm bái Xá Lợi và hộ tŕ Phật Pháp cho được bền lâu.

   Khi chiêm bái Xá Lợi cần có cái tâm trong sạch, không hoài nghi để cho trí tuệ tự nhiên hiện ra, cho chúng ta thấy rơ Pháp Bảo trong viên ngọc.
                                             (c̣n tiếp).
Quay trở về đầu Xem Hoa Tam's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Hoa Tam
 
NhapMon
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 03 August 2005
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 607
Msg 34 of 75: Đă gửi: 04 February 2007 lúc 4:49pm | Đă lưu IP Trích dẫn NhapMon

Trùng tu thành công hai pho tượng xá lợi chùa Đậu


Trên thế giới hiện chỉ có 5 phương thức táng: thổ táng (địa táng), hỏa táng, thiên táng (người chết được treo lên cây cao, chim ăn thịt bay đi), huyền táng (chỉ có ở Trung Quốc, đưa quan tài chứa người lên núi cao, dưới là ḍng sông chảy qua, khí hậu rất tốt khiến xác khô lại). Tượng xá lợi ở chùa Đậu lại hoàn toàn khác, được nhóm nghiên cứu đặt tên là Tượng táng hay Thiền táng.



Sáng ngày 29/11/03, sau hơn 6 tháng tu bổ và bảo quản trong nội thất, hai pho tượng cốt người thật (nhục cốt) tại chùa Đậu (xă Nguyễn Trăi, Thường Tín, Hà Tây) đă được đưa trở về nhà tổ, nơi hai nhà sư có thể tiếp tục ngồi thiền cả trăm năm nữa. Trong quá tŕnh thi công, các nhà khoa học đă khám phá nhiều điều mới lạ.

Dự án trùng tu được tiến hành ngay tại chùa Đậu, chi phí khoảng 340 triệu, bắt đầu khởi công từ ngày 18/4. Tượng thiền sư Vũ Khắc Minh, do hư hỏng nhẹ hơn nên được tu bổ trước. Quá tŕnh bảo quản diễn ra 2 tháng, lâu hơn 1 tháng so với dự kiến do tượng bị hư hỏng khá nặng.

Thoạt nh́n, trên trán tượng chỉ thể hiện một vết nứt, song khi nhóm nghiên cứu tiến hành soi vào trong th́ thấy cốt tượng đă mục ruỗng. Ngoài ra, các nhà khảo cổ cũng phát hiện thấy pho tượng này từng được tu bổ 2 lần, một lần dát vàng và một lần dát bạc. Phim qunag tuyeán X cho thấy hộp sọ c̣n nguyên vẹn, chứng tỏ năo đă không bị lấy ra. Các xương gắn với nhau rất đúng về vị trí giải phẫu, không có cốt bằng kim loại hoặc chất keo kết dính. Điều đó chứng tỏ sau khi thiền sư Vũ Khắc Minh viên tịch, các đệ tử đă phủ ngay chất bồi và sơn ta lên bề mặt ngoài cơ thể ông.

Đầu tiên, các nhà nghiên cứu phun hóa chất vào trong pho tượng qua các vết nứt để diệt vi khuẩn và nấm mốc, nhằm loại trừ nguy cơ phá hủy xương từ bên trong. Tiếp đó, họ tạo khuôn thạch cao của bức tượng và dùng khuôn này để đúc một bản sao cũng bằng thạch cao (làm đối chứng). Trên pho tượng gốc, nhóm nghiên cứu đă trám các vết nứt ở đầu, mặt và 2 đầu gối bằng chất liệu tương tự như nguyên bản (sơn ta, vải màn, giấy dó, mạt cưa và đất). Khi hoàn tất, tượng nặng 7,5 kg (thêm 0,5 kg so với trước khi tu bổ), được phủ 14 lớp sơn ta và mặt ngoài thếp vàng.



Giáo sư Nguyễn Lân Cường, chủ nhiệm dự án, cho biết, dự kiến khi hoàn thiện, đứng xa 3 mét sẽ không nhận ra các vết nứt. Song kết quả trùng tu đă thành công hơn mong đợi. Đến nay hầu như người xem không thể nhận ra chỗ tu sửa này.

Việc phục chế thiền sư Vũ Khắc Trường (người kế tục ngay sau khi sư Vũ Khắc Minh viên tịch, vào khoảng năm 1639), khó khăn hơn rất nhiều do tượng hầu như đă mủn nát. Pho tượng này từng được phục chế khoảng 100 năm trước, song có nhiều sai sót về mặt giải phẫu (như xương mác bị nối lên xương cánh tay). Cốt bên trong bằng tre gỗ, chất bồi bằng đất, vữa, mật... khiến tượng rất nặng, mức độ cản quang tuyến lớn nên không thể chụp quang tuyến X được

Trong lúc phục chế, nhóm nghiên cứu phát hiện bức tượng này vốn xa xưa cũng đă được làm bằng sơn ta. Việc t́m hiểu các xương đùi, xương chày và độ ṃn răng cửa cho thấy thiền sư Vũ Khắc Trường khoảng 40 tuổi, cao khoảng 1,65 m. Ngoài ra, khi rút bỏ đất cũ ở trong ḷng tượng, nhóm nghiên cứu c̣n t́m thấy một cái răng nhuộm đen. Trong tượng, cốt gỗ đă mục nát từ lâu, song điều đặc biệt là cốt tre vẫn c̣n nguyên vẹn. V́ vậy, khi làm lại cốt mới, nhóm nghiên cứu đă áp dụng đúng bí quyết của người xưa là dùng tre ngâm tẩm.

Để làm được phiên bản đối chứng (molding) của bức tượng này cần có khuôn thạch cao. Song theo ông Cường, nếu bao khuôn trực tiếp bên ngoài tượng gốc th́ thạch cao nóng sẽ ép vỡ tượng. Do vậy nhóm nghiên cứu có sáng kiến tạo ra một tượng đất giống hệt, rồi từ tượng đất này mới tạo khuôn, và làm tượng thạch cao đối chứng. Bên trong khuôn thạch cao được phủ một lớp sơn ta, tương ứng với phần bị hư hại của tượng. Phần sơn này sau đó được lấy ra, gắn riêng lên chỗ hư hại. Toàn bộ tượng được phủ sơn ta nhiều lần, nhiều chỗ dày đến 22 lớp, tổng cộng cân nặng lên tới 31,5 kg. Dưới đáy tượng được kê một tấm gỗ mít dày, cũng được ngâm tẩm.

Sau khi tu bổ, hai pho tượng được đặt vào lồng kính dày 1cm chứa khí nitrogen. Thùng kín, có hai van xả, một van vào và một van ra. Cứ 6 tháng một lần, nhóm nghiên cứu sẽ dùng thiết bị đo lại hàm lượng nitrogen trong lồng kính, để bổ sung khí khi cần thiết.

Ông Dương Văn Lư, trưởng xă Nguyễn Trăi, cho biết, hai pho tượng đối chứng (mold) sẽ được đặt ở trong am ở hai bên chái nhà chùa, nơi hai nhà sư đă viên tịch trong tư thế thiền. Hai tượng thật được trưng bày trong nhà tổ. Xă sẽ tăng cường việc bảo vệ các di tích này, đồng thời đặt quy chế tham quan hợp lư (như quy định giờ tham quan, việc thắp hương...) để hai pho tượng có thể bền vững với thời gian.

Giáo sư Nguyễn Lân Cường nhận định, ư nghĩa lớn nhất của dự án là bảo toàn được hai pho tượng táng (hoặc c̣n gọi là tượng xá lợi) độc nhất vô nhị ở Việt Nam không tiếp tục xuống cấp nữa. Ông cũng dự kiến nếu không có những kẻ phá hoại lớn, hai pho tượng có thể được bảo tồn trong 100 năm nữa.



Tâm sự của một số thành viên trong nhóm trùng tu hai pho tượng.

Kỹ sư Nguyễn Mạnh Hà, Trưởng pḥng kỹ thuật bảo quản - Bảo tàng lịch sử Việt Nam cho biết: - Nhận trách nhiệm, chúng tôi vừa vui mừng, lại vừa lo lắng, bởi đây là di vật duy nhất thuộc loại này ở Việt Nam. Có nhiều đêm anh em gần như thức trắng để cân nhắc từng bước khai triển . Khó khăn lớn nhất là chỗ làm việc. Do không thể mang di vật đến Bảo tàng lịch sử v́ tượng quá hư hỏng nên phải bảo quản ngay tại chùa, điều kiện thiết bị không đảm bảo. Pḥng làm việc chỉ rộng 20 mét vuông, song lúc nào cũng chứa 5-6 người và hàng chục máy móc thiết bị, chưa kể chỗ cho hai pho tượng. Cũng v́ pḥng nhỏ nên rất nóng, ảnh hưởng đến cả con người và hiện vật bảo quản.

Nhà điêu khắc Nguyễn Ngọc Lâm, thực hiện việc sao chép bức tượng đất của nhà sư Vũ Khắc Trường nói : - Hằng ngày anh em chúng tôi phải vượt hơn 25 cây số để đến chùa làm việc. Ấn tượng nhất là có đêm tôi ở lại một ḿnh trong pḥng với hai pho tượng xá lợi. Cảm giác như linh hồn của hai nhà sư đang phảng phất quanh ḿnh, nên không thấy cô đơn nữa.

Họa sĩ sơn mài Đào Ngọc Hân, thực hiện công đoạn làm sơn ta cho hai pho tượng cũng cho biết:

- Nhiều khi trời nóng quá, sơn ban ngày khó khô, chúng tôi phải lui lại làm về đêm hoặc sáng sớm. Lúc làm tượng thiền sư Vũ Khắc Trường, do hư hại nặng, có chỗ chỉ c̣n mỏng như vỏ quả trứng, nên phải làm rất cẩn thận. Lúc nào tinh thần thật thoải mái tôi mới dám tiến hành công việc.

Source: http://members.cox.net/nguon-dao/ND61/Trungtu_2tuongChuaDau. htm



__________________
NhapMon
Quay trở về đầu Xem NhapMon's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi NhapMon
 
Hoa Tam
Học Viên Lớp Phong Thủy
Học Viên Lớp Phong Thủy
Biểu tượng

Đă tham gia: 23 May 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 139
Msg 35 of 75: Đă gửi: 08 February 2007 lúc 7:30am | Đă lưu IP Trích dẫn Hoa Tam

T.-TÍCH CHÀNG THANH NIÊN ĐỂ BÁT CHO ĐỨC PHẬT:

   Sẳn đây, tôi xin kể một câu chuyện nói về sự quan trọng của cái tâm trong sạch đối với Đức Phật.

   Thời Đức Phật, có chàng thanh niên nghèo. Chàng thanh niên thấy Đức Phật đi tŕ b́nh khất thực. Anh muốn để bát cho Đức Phật, ngặt nổi anh không có chi để cúng dường. Anh bèn nghĩ : " Để ḿnh cúng dường ngọc ngà châu báu cho đức Phật ".

   Tâm thiện quá mạnh, khiến anh ngồi xuống đất hốt hai nắm sỏi, rồi nh́n nó một lúc, nghĩ rằng: Để ḿnh dâng cúng những ngọc ngà châu báu này đến Thế tôn. Nghĩ xong, anh mạnh dạn bước đến trước Đức Phật. Anh quỳ xuống đảnh lễ Đức Phật, xong anh chàng ta xin để bát cho đức Phật và nói : " Bạch Đức Thế Tôn cho con để bát những ngọc ngà châu báu nầy đến Ngài ".

   Đức Phật giở nắp bát cho anh ấy để bát và Đức Phật nguyện : " Với tâm trong sạch của chàng thanh niên nầy, để bát ngọc ngà châu báu. Như Lai nguyện cho người được giàu sang trọn kiếp và được giải thoát đắc đạo quả Niết Bàn ".

   Thật vậy, kiếp sau khi chàng thanh niên nầy vừa được sinh ra nơi một gia đ́nh b́nh thường, nhưng mẹ anh thấy khi anh cum tay th́ bà giở tay anh ra, bà bèn thấy một viên ngọc sáng chói trong hai tay của em bé sơ sinh. Bà gở gờ lấy ngọc bỏ vào một cái b́nh. Xong em bé cum tay trở lại. Bà tọc mạch muốn biết coi có ngọc nữa không ? Bà càng ngạc nhiên khi gở hai tay em bé ra th́ có thêm viên ngọc thứ hai khác nữa. Rồi em bé tiếp tục cum tay trở lại nữa...bà ta gở ra...Cứ như thế măi, bà lấy ngọc nơi cum tay của con trai bà. Đến khi em lớn, em không cum tay nữa th́ từ đó mới hết có ngọc. Và đến tuổi được xuất gia em được mẹ em cho đi tu, rồi đắc đạo quả A La Hán.

   Chúng ta nghĩ thế nào về anh chàng thanh niên nầy ? _ Anh lượm sạn sỏi, chuyển nó bằng tâm niệm thiện ra ngọc ngà châu báu để dâng bát cúng dường Đức Phật.

   Thật không c̣n lời nào để diễn tả sự quan trọng nhứt của cái tâm _ Nếu tâm thiện th́ hạnh phúc vô lượng sẽ đến với người thiện, dĩ nhiên như bóng với h́nh _ Và với tâm ác th́ phiền năo sẽ không xa người làm ác hoặc nói điều bất chánh. ( Pháp Cú 1_2 ).

   Tuy nhiên những ư tưởng của chàng thanh niên nầy thành hiện thực phần quan trọng c̣n nhờ Phật lực ( ḷng từ bi của Phật chấp nhận ư lành của anh nữa ) . Tâm anh có Pháp Bảo ( nghĩ việc lành đáng kể ), nên Pháp Bảo cho anh để bát như ư .

   Sự chiêm bái Đức Xá Lợi cũng giống y như vậy _ Nếu chúng ta đem hết tâm lành nghĩ về Đức Phật, th́ phước báu _ trí tuệ sẽ đến với chúng ta không sai. ( xem Pháp Cú số 1_2 ). ( Nhất thiết khởi từ tâm ).
                                         (c̣n tiếp).


   
Quay trở về đầu Xem Hoa Tam's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Hoa Tam
 
Hoa Tam
Học Viên Lớp Phong Thủy
Học Viên Lớp Phong Thủy
Biểu tượng

Đă tham gia: 23 May 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 139
Msg 36 of 75: Đă gửi: 01 March 2007 lúc 12:04am | Đă lưu IP Trích dẫn Hoa Tam

U.-TÍCH ANH CHÀNG HÓA NGƯỜI NỮ :

   Tôi xin kể tiếp một chuyện nho nhỏ để quí vị suy xét thêm về sự quan trọng của cái tâm trong sạch và không trong sạch.

   Trong kinh có kể rằng : Một hôm nọ, có anh nhà giàu, ngồi trên xe cùng vợ và bốn con. Th́nh ĺnh anh chàng thấy tướng mạo oai nghi và đẹp của vị đại đức A La Hán Mahakaccàyana. Tâm chàng ấy vừa móng niệm : " Phải chi Đại Đức này là vợ của ḿnh, hoặc vợ của ḿnh đẹp như vị sư nầy "_( Tâm dẫn đầu các Pháp " ác_thiện ". Tâm là chủ. Nói hoặc hành động ác hoặc thiện th́ phiền năo hoặc hạnh phúc sẽ theo người như bóng tùy h́nh_Pháp cú 1_2 ). Tức th́ người nhà giàu kia trở thành một người nữ. Quá hổ thẹn chàng ta lẩn trốn vào đám đông rồi từ biệt gia đ́nh trong tư tưởng. Anh ta đi qua một thành phố khác để ẩn thân. Lúc anh ta trở thành người nữ, anh " chàng kia " cũng lập gia đ́nh rồi, và lấy chồng có bốn người con.

   Nhờ một người bạn theo dơi anh, biết anh bị phạm tội ( có ư xấu về Đại Đức ) nên t́m cách khuyên anh ta đi gặp Đại Đức Mahakaccàyana mà sám hối.

   Cuối cùng anh cũng chấp nhận lời khuyên và sám hối với Đại đức. Liền khi đó anh chàng được hết tội. Anh trở lại một người nam như xưa .

   Cũng tại cái tâm đưa anh chàng thanh niên thành một người nữ_rồi cũng do cái tâm mà người nữ kia trở lại anh nhà giàu. Sau đó anh ấy được Đức Phật cho xuất gia làm tỳ khưu.

   Chúng ta thấy thế nào về chuyện tích nầy ? Dù thời Đức Phật hay đời bây giờ, cái tâm cũng quan trọng hơn lúc nào hết. Nếu tâm ta nghĩ đến điều lành th́ hạnh phúc sẽ theo ta_nếu ta nói hoặc hành động bất thiện, dĩ nhiên khổ năo sẽ cũng theo ta như bóng tùy h́nh. ( Tâm trong sạch thấy vật trong sạch; Tâm không trong sạch thấy vật không trong sạch ).

                                               (c̣n tiếp).


   
Quay trở về đầu Xem Hoa Tam's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Hoa Tam
 
Hoa Tam
Học Viên Lớp Phong Thủy
Học Viên Lớp Phong Thủy
Biểu tượng

Đă tham gia: 23 May 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 139
Msg 37 of 75: Đă gửi: 13 March 2007 lúc 1:04am | Đă lưu IP Trích dẫn Hoa Tam

V.-CHUYỆN HAI VỢ CHỒNG CÚNG DƯỜNG ĐỨC PHẬT CÁI KHỐ RÁCH:

   Để tăng thêm sức mạnh, nghĩ suy về cái Tâm, tôi xin hoan hỷ kể thêm một chuyện nữa .

   Thời Đức Phật tại thế, có hai vợ chồng vị ăn xin mà mặc chỉ có một cái khố rách. Hai vị phát tâm trong sạch cúng dường cái khố rách cho Đức Phật. Canh một, canh hai, hai vị chưa được toại nguyện cúng dường. Đến canh ba, hai vị thắng được cái tâm ích kỷ của ḿnh.

   Đến sáng sớm, ông chồng nhờ một vị sư đi ngang qua cửa; Ông liền dâng cái khố rách đến Đức Phật. Đức Phật mĩm cười hoan hỷ v́ cái tâm đẹp của hai vợ chồng người ăn xin. Đức vua vừa đi tới thấy đức Phật cười _ vua bèn hỏi căn nguyên tại sao ? Khi nghe xong câu chuyện đức vua xin hùn phước với hai vị ăn xin ấy .

   Dĩ nhiên Đức Phật ít đề cập đến vấn đề vật chất, v́ chỉ có cái tâm vận chuyển các pháp ác hoặc thiện mà cho quả khổ hay vui tùy thuộc nhân duyên của đương sự .
                                              ( c̣n tiếp )
Quay trở về đầu Xem Hoa Tam's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Hoa Tam
 
Hoa Tam
Học Viên Lớp Phong Thủy
Học Viên Lớp Phong Thủy
Biểu tượng

Đă tham gia: 23 May 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 139
Msg 38 of 75: Đă gửi: 19 March 2007 lúc 6:19am | Đă lưu IP Trích dẫn Hoa Tam

X.-TA LÀ NGƯỜI TỰ LĂNH TRÁCH NHIỆM :

   Vua xin hùn phước cùng hai vị ăn xin ấy. xong những vị vua láng giềng cũng xin hùn phước. Hai vị ăn xin được vua ban quí danh " triệu phú " trong nước.

   Cái khố " rách ", chớ cái tâm của hai vị nói trên đều " không có rách ", mà c̣n đẹp hơn những người nhà giàu trong xứ.

   Nhờ tâm lành mà hai vị trên tự đem ḿnh ra khỏi cảnh khổ:
   " HẦM CHÂU ĐẢO NGỌC CHÍNH M̀NH
     KHÉO NƯƠNG TỰA LẤY LỌ CẦU CHI AI
     TỰ M̀NH CỨU RỖI HÔM NAY
     CỨU LINH KHÔNG CÓ Ở NGOÀI TA ĐÂU ".
                        (Dhp. Pháp Cu_thớ Tâm Cao)

   Người bệnh không thể xách một " lon " nước _ Người " mạnh " khiêng luôn một thùng .
   Khi nào người bệnh " b́nh phục " người ấy thấu rơ cái " sức khỏe " của kẻ " vô bệnh ".

   Người nghiện thuốc th́ bị thuốc " hút " lại _ Người nghiện rượu th́ bị rượu " uống " lại.

   Người biết chiêm bái Xá Lợi Phật th́ người ấy được Pháp Bảo bảo vệ.

   Đức Phật dạy : " Tất cả chúng sanh đều có Phật tánh "
. Vậy chúng ta hăy lấy " tánh Phật " của chúng ta mà chiêm bái Đức Xá Lợi .
                                      (c̣n tiếp).
Quay trở về đầu Xem Hoa Tam's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Hoa Tam
 
NhapMon
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 03 August 2005
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 607
Msg 39 of 75: Đă gửi: 21 March 2007 lúc 9:38pm | Đă lưu IP Trích dẫn NhapMon

Gửi bác nhoccon1412


MỘT NHÀ SƯ ĐỂ LẠI NHỤC THÂN
Tâm Diệu Phú chuyển ngữ

Mạc Tư Khoa, Nga – “Thi thể của Giáo trưởng Lạt ma Itigelov đă được khai quật vào ngày 10 tháng 9, năm 2002, trong khu nghĩa trang gần thành phố Ulan Ude (Liên Bang Nga).

Lạt ma thị tịch và được an táng vào năm 1927, và việc khai quật này đă được thực hiện với sự hiện diện của thân nhân, viên chức, và chuyên giạ” Đây là tin tức đă được loan báo trên báo chí, truyền thanh, truyền h́nh của nước Nga có liên quan tới một vị Lạt ma người Buryat mà thi thể đă được khai quật từ một phần mộ vào đầu thế kỷ 21.



Một thùng gỗ được đặt trong phần mộ mà trong đó có một vị Lạt ma ngồi trong tư thế “hoa sen.” Thi thể của ngài c̣n nguyên vẹn giống như là đă được ướp; tuy nhiên, đă không có chuyện ướp xác v́ các cơ bắp và da vẫn mềm mại cũng như các khớp xương vẫn gập lại được. Linh thể của ngài được phủ đắp bằng y áo hàng lụa và vảị

Giáo trưởng Lạt ma Itigelov là một chân sư, rất nổi tiếng trong lịch sử Ngạ Ngài đă theo học ở trường Anninsky Datsan (một trường đại học Phật giáo ở nước cộng ḥa Buryatia, mà ngày nay chỉ c̣n lại di tích) và đă tốt nghiệp với các văn bằng dược khoa và triết lư (về tự tánh không của mọi pháp). Ngài cũng có sáng tác một bộ bách khoa dược lư.

Vào năm 1911, ngài Itigelov trở thành một vị Giáo trưởng Lạt ma (vị lănh đạo các tự viện ở nước Nga). Trong suốt giai đoạn từ 1913 đến 1917, ngài tham gia vào các hoạt động xă hội của Sa hoàng, được mời tham dự lễ kỷ niệm 300 năm trị quốc của hoàng gia Romanov, thành lập ngôi chùa Phật giáo đầu tiên ở thành phố St. Petersburg, và hoàng đế Nikolai đệ nhị đă ban tặng cho ngài giải thưởng St. Stanislav vào ngày 19 tháng 3, 1917.

Trong suốt Đệ Nhất Thế Chiến, ngài Itigelov đă sáng lập và tạo nguồn cảm hứng cho một tổ chức được đặt tên là “các chiến hữu Buryat” (Buryat brothers). Ngài trợ giúp lực lượng quân đội về tiền bạc, thực phẩm, chiến y, dược phẩm. Ngài cũng cho xây cất một lô các bệnh viện, mà những nơi này có các vị bác sĩ Lạt ma cứu giúp các chiến binh bị thương. V́ những việc làm trên mà ngài đă nhận lănh giải thưởng St. Anna cùng các giải ban khen khác.

Vào năm 1926, ngài Itigelov khuyên các nhà sư nên rời khỏi nước Nga do bởi “tư tưởng cách mạng bắt đầu xâm nhập” (C̣n ngài th́ vẫn chưa bao giờ rời khỏi nước Nga). Vào năm 1927, lúc đó được 75 tuổi, ngài bảo các vị Lạt ma hăy chuẩn bị cho buổi tọa thiền bởi v́ ngài cho biết là ḿnh sắp sửa từ trần. Các vị Lạt ma không muốn có buổi tọa thiền như vậy v́ thấy ngài Itegelov vẫn c̣n sức sống. V́ vậy, ngài Itigelov bắt đầu ngồi thiền một ḿnh, các vị Lạt ma thấy vậy ngồi theo, và không bao lâu th́ ngài thị tịch trong lúc tọa thiền.

Ngài Itigelov để lại chúc thư, yêu cầu chôn cất ngài như ngài hiện là–đang ngồi trong tư thế hoa sen, trong một thùng gỗ tuyết tùng tại một nghĩa trang truyền thống. Lời di chúc này đă được thực hiện. Cũng có thêm một lời di chúc nữa, yêu cầu các sư khai quật thi thể ngài vài năm sau đó. (Đây là một điểm lư thú–điều này có nghĩa là ngài biết được thi thể ḿnh sẽ c̣n nguyên vẹn). Lời di chúc này cũng được các sư thực hiện vào năm 1955 và 1973, nhưng các sư sợ nói ra điều này cho mọi người biết tại v́ chế độ cộng sản đă không dành bất kỳ một chỗ đứng nào cho tôn giáo trong xă hội cả.



Chỉ cho tới năm 2002, thi thể ngài cuối cùng mới được khai quật và chuyển đến tu viện Ivolginsky Datsan (nơi thường trú của một vị Giáo trưởng Lạt ma hiện nay). Tại đây các nhà sư, mà quan trọng hơn nữa là các khoa học gia và các nhà nghiên cứu bịnh lư học, đă khảo cứu thi thể thật kỹ lưỡng. Lời công bố chánh thức đă được đưa ra về thi thể này–được bảo quản tươi tốt, không có những dấu hiệu thối rữa, các bắp thịt và mô nội b́ c̣n nguyên vẹn, các khớp nối và da c̣n mềm dịụ Điều thú vị là thi thể chưa bao giờ được ướp tươi hay ướp khô ǵ cả.

Hai năm qua, thi thể ngài Itigelov được giữ ở nơi thoáng khí, xúc chạm với những người khác, mà không có bất cứ hệ thống kiểm soát độ nóng lạnh hay độ ẩm nào cả. Làm cách nào ngài Itigelov giữ được linh thể như vậỵ Không một ai biết được.

Đây là MỘT CA DUY NHẤT VỀ NHỤC THỂ ĐƯỢC CHỨNG THỰC VÀ ĐƯỢC BIẾT ĐẾN khắp cả thế giớị Ai cũng biết kỹ thuật ướp xác tươi và khô tại một số quốc gia và dân tộc – nước cộng ḥa Chí Lợi (kỹ thuật ướp xác của bộ tộc Chinchora), xác ướp khô Ai Cập, các vị thánh Thiên Chúa Giáo, các nhà lănh đạo cộng sản, và những người khác. Một số thi thể được t́m thấy trong các hinh thức đông lạnh vĩnh viễn (permafrost), tuy nhiên khi những thi thể này tiếp xúc với bầu khí quyển ôxy th́ bị phân hoại trong ṿng vài giờ.

Trong kinh điển Phật giáo có nói tới nhục thân, nhưng từ trước tới nay chưa có trường hợp nào được chứng thực cả. Tốt quá, bây giờ th́ có rồị

Sau hai năm khai quật, thi thể ngài Itigelov không bị thối rữa, tan ră, mọc nấm hay bị bất cứ ǵ cả. Lạt ma Itigelov nói trước khi ngài viên tịch là ngài có để lại một thông điệp cho mọi người trên quả đất nàỵ Đó là một thông điệp vô ngôn. Và giờ đây là tới phiên chúng ta phải tự t́m hiểu lấy thông điệp nàỵ

Source: http://www.buđhistchannel.tv/
ngày 25 tháng 2, 2007


__________________
NhapMon
Quay trở về đầu Xem NhapMon's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi NhapMon
 
Hoa Tam
Học Viên Lớp Phong Thủy
Học Viên Lớp Phong Thủy
Biểu tượng

Đă tham gia: 23 May 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 139
Msg 40 of 75: Đă gửi: 23 March 2007 lúc 7:16am | Đă lưu IP Trích dẫn Hoa Tam

Y.-CHUYỆN HAI ÔNG LÁI BUÔN ( ĐẬU VÀ DƯA BIẾN THÀNH PHÂN DÊ ).

   Thời Đức Phật tại thế có vị A La Hán có tánh hay hỏi. Hàng ngày hai ông lái buôn chở đậu và dưa ra chợ bán. Hai vị đều đi ngang qua chổ ngự của vị đại đức a la hán ấy ( thuờng Ngài ngồi thiền gần ở ven rừng ). Mỗi lần Ngài thấy chiếc xe ḅ từ từ lăn bánh đến gần, th́ Ngài không sao không hỏi được : " Quí vị chở cái ǵ trong xe đó ? " . Hai vị bán dưa đều vui vẻ trả lời : " Bạch Ngài chúng con chở đậu và dưa ! " . " Thế à , đậu và dưa ! " _Ngài lập lại câu trả lời. Thế rồi hai vị ấy đẩy xe ra chợ đổ đậu và dưa xuống một chiếc đệm để dưới đất để bán. Cứ như vậy, ngày nầy qua ngày kia, hai vị đều bán đậu và dưa.

   Một hôm nọ, cũng như thường ngày hai vị đều đi ngang qua Đại đức, Ngài lại hỏi : " Này quư vị! Quư vị chở ǵ trong xe đó ? . Thật khó hiểu tại sao lần nầy hai vị đều đồng thanh trả lời với Đại Đức là : " Bạch Ngài chúng con chở phân dê ! " . Đại Dức cũng như thường lệ_Ngài nói : " Ờ, phân dê ! ".

   Hai vị lái buôn âm thầm đi đến chợ, rồi trải đệm ra ra để đổ hàng xuống. Hai vị lật xe xuống th́ không ngờ nó không phải đậu và dưa, mà là phân dê . Hai vị sực nhớ : " À ! Phải rồi, khi nảy chúng ḿnh đă trả lời với Đại Dức là phân dê khi Ngài hỏi " . ( Đó là cái tâm của hai vị muốn nói " sai sự thật " th́ nó trở thành " sai sự thật_phân dê " ).

   Hai vị lái buôn nh́n nhau không nói một lời, rồi họ bắt đầu hốt phân dê đổ trở lên xe, rồi kéo xe vào ven rừng để gặp Đại Đức mà xin sám hối : " Bạch Đại Đức, chúng con hồi năy nói sai sự thật, v́ hàng ấy không phải phân dê mà là đậu và dưa. xin Ngài nhận cho ! ".

   Thế rồi, Đại Đức mĩm cười và chấp nhận : " Ừ ! đậu và dưa ". Liền khi đó hai vị hoan hỷ chở hàng ra chợ bán_Rất hoan hỷ, bây giờ chúng là đậu và dưa chớ không c̣n là phân dê nữa .

   Vậy là thế nào ? Chư vị A La Hán là vị đă đạt chơn lư_có nghĩa tâm các Ngài đă trong sạch, thanh tịnh_nói vậy là vậy ( Tathà kari, tathà vad́_ Tathàvad́, tathà kari / Nói sao th́ làm vậy, làm sao th́ nói vậy = chơn lư, chơn thật ).

   Chính ở đó là cái tâm. Tâm nói ác th́ có ác, nói thiện th́ có thiện ( Dhp. Pháp Cú 1_2 ). Tâm lành th́ có Phật = Giác ngộ_Có giác ngộ th́ tâm thấy được sự thật_Pháp Bảo .
                                       (c̣n tiếp).

                                   




   
Quay trở về đầu Xem Hoa Tam's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Hoa Tam
 

<< Trước Trang of 4 Kế tiếp >>
  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ



Trang này đă được tạo ra trong 4.6172 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO