Tác giả |
|
Dinh Hue Hội viên
Đă tham gia: 09 April 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 78
|
Msg 21 of 29: Đă gửi: 08 March 2007 lúc 7:59pm | Đă lưu IP
|
|
|
vt_cai đă viết:
Theo tôi quản trị viên nên xóa chủ đề này được rồi. Theo như tôn chỉ của diễn đàn, chủ đề này đă vi phạm v́ nói quá nhiều đến chính trị.
Cái ông Ḥa Thượng Thích Huyền Tôn ǵ đó, sao đi tu mà không lo tu, mà lại lo mấy cái vụ Iraq, rồi chính quyền Bush đúng hay sai ǵ ở đây, toàn là chuyện chính trị cả. Ông đi tu sao mà lời lẽ c̣n du côn hơn cả mấy tay côn đồ, chăc bụng ông cũng toàn là dao găm và lựu đạn. Tôi mạo muội gọi ông là Ḥa Thượng Thích Ḷ Tôn được không? |
|
|
Xóa chi cho uổng, chủ đề này đọc cũng có lư lắm bạn à !
__________________ Trân trọng,
ĐỊNH HUỆ
( Phải có ĐỊNH trước rồi HUỆ mới phát sinh sau ! )
|
Quay trở về đầu |
|
|
nguyenhoacai01 Hội viên
Đă tham gia: 07 January 2007 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 488
|
Msg 22 of 29: Đă gửi: 08 March 2007 lúc 11:14pm | Đă lưu IP
|
|
|
Có điều nữa, Sư Cô nói là nhiều Thầy nói muốn về theo Thầy Nhất Hạnh, mà không dám v́ sợ bị người chống Cộng “đập.” Thực sự, theo tôi thấy, trong vùng Quận Cam, người chống việc Thầy Nhất Hạnh về cũng có, nhưng người ủng hộ Thầy vẫn đông hơn; thế nên, người bênh đông hơn người chống. Mà tôi thấy có sư nào sợ bị đập đâu? Như các thầy và các sư cô vẫn về VN làm từ thiện liên tục, và các báo vẫn loan tin và mời đóng góp từ thiện, đâu có ǵ ngại đâu.
Theo nhận xét của tôi th́ số Phật tử không thuận với TNH đông hơn số đi theo đạo Bụt !
HC
|
Quay trở về đầu |
|
|
vuan97 Hội viên
Đă tham gia: 05 September 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2175
|
Msg 23 of 29: Đă gửi: 09 March 2007 lúc 5:58am | Đă lưu IP
|
|
|
Tôi không hiểu ǵ mấy, nhưng chữ "Bụt" có lẽ cũng là Phật v́ tiếng Anh viết là Buddha (đức Phật) phải không các bác. Lúc nhỏ, đọc truyện cổ tích có Bụt th́ tôi nghĩ ông chắc như ông thần Thổ địa. Giờ th́ tôi nghĩ 2 chữ ấy đều chỉ là 1 vị , nhưng cách dịch khác nhau.
__________________ Hăy là Hoàng Đế rồi sẽ có Vương quốc
|
Quay trở về đầu |
|
|
zer0 Hội viên
Đă tham gia: 28 September 2005
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2560
|
Msg 24 of 29: Đă gửi: 09 March 2007 lúc 4:38pm | Đă lưu IP
|
|
|
Cầu siêu cho người chết là một trong những việc làm tốt. Những ai, theo tôi, trước khi lên tiếng chỉ trích, phỉ báng người th́ nên cẩn trọng. Nếu không th́ dễ mang lấy nghiệp khẩu không tốt cho chính ḿnh.
|
Quay trở về đầu |
|
|
zer0 Hội viên
Đă tham gia: 28 September 2005
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2560
|
Msg 25 of 29: Đă gửi: 09 March 2007 lúc 4:41pm | Đă lưu IP
|
|
|
Thiền sư Nhất Hạnh trở lại Việt Nam
Thiền sư Thích Nhất Hạnh về làm ba lễ cầu siêu giải oan ở Việt Nam
Thiền sư Thích Nhất Hạnh, một trong những nhà tu hành nổi tiếng nhất thế giới, đă quay trở lại Việt Nam để thực hiện lễ cầu siêu giải oan ở trong nước.
Thiền sư, một người có nhiều cuốn sách bán chạy, đă sống lưu vong từ bốn thập niên qua.
Ông trở lại quê nhà lần đầu tiên năm 2005 sau khi đă bị buộc phải sống ở nước ngoài từ thời chiến tranh Việt Nam.
Lần này ông quay trở lại, với dự định lập "Đại Trai Đàn Chẩn Tế Giải Oan" tại TP. HCM, Huế và Hà Nội.
Các lễ dự kiến được tổ chức vào các ngày 16-18.03.2007 ở chùa Vĩnh Nghiêm, Sài G̣n, sau đó từ 4 đến 6.04 tại chùa Diệu Đế ở Huế.
Cuối cùng, chương tŕnh sẽ kết thúc ở chùa Non, Sóc Sơn gần Hà Nội, từ 20 đến 24 tháng Tư 2007.
Bản tin vắn của Thông tấn xă Việt Nam nói thiền sư Nhất Hạnh sẽ ở Việt Nam từ mùng 4 Tết âm lịch tới 9/5/2007, với "sự đồng ư của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam".
Cầu siêu
Thông cáo của tăng đoàn Làng Mai nói mục đích là để "cầu nguyện và giải trừ oan khổ cho tất cả những ai đă từng gánh chịu hậu quả khắc nghiệt của cuộc chiến tranh, dù đă qua đời hay c̣n tại thế."
Thiền sư Thích Nhất Hạnh đă đặt chân xuống phi trường Tân Sơn Nhất hôm thứ Ba 20/2, và dự định đi ṿng quanh đất nước cho đến ngày 9/5.
Mục đích là cầu nguyện và giải trừ oan khổ cho tất cả những ai đă từng gánh chịu hậu quả khắc nghiệt của cuộc chiến tranh
Thông cáo của Tăng đoàn Làng Mai
Ông là người rất có uy tín tại phương Tây, và một số người cho rằng có lẽ ông là nhà sư nổi tiếng thứ hai ở phương Tây, sau đức Đạt Lai Lạt Ma.
Là một người cổ vũ cho ḥa b́nh, ông nhận sự lạnh nhạt từ cả hai phía chính quyền Việt Nam Cộng Ḥa ở miền Nam và Việt Nam Dân Chủ Cộng Ḥa ở miền Bắc trong cuộc chiến.
Chuyến trở về lần này của thiền sư sẽ gây chú ư, v́ các lễ cầu siêu được nói là cầu nguyện siêu độ cho tất cả những đồng bào nào "từng là nạn nhân của chiến cuộc, không phân biệt Bắc Nam, chủng tộc, tôn giáo, chính kiến, già trẻ hay trai gái."
Tranh luận
Việc thiền sư Thích Nhất Hạnh được Đảng Cộng sản Việt Nam cho phép về nước lập đàn chay cũng gây ra một số dấu hỏi cho cộng đồng người Việt ngoài nước.
Có tác giả đă lưu ư rằng vào năm 2000, để đánh dấu thời điểm 25 năm kết thúc cuộc chiến, ḥa thượng Thích Huyền Quang, viện trưởng Viện Tăng Thống của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, đă đề nghị nhà nước cho giáo hội lập đàn giải oan.
Tuy vậy đề nghị này bị bác bỏ, v́ giáo hội này không được chính quyền thừa nhận.
Một thông cáo của tăng đoàn Làng Mai kêu gọi người theo các tôn giáo khác cũng cầu nguyện cho những người đă chết trong chiến tranh.
Thông cáo cũng nói: "Đồng bào tin theo chủ nghĩa Mác Xít cũng xin thiết lập một bàn thờ như thế và sử dụng một văn bản tương đương trong truyền thống Mác Lê-nin."
Chuyến đi của thiền sư Nhất Hạnh, dù kẻ khen người chê, cũng thu hút sự chú ư rộng răi.
"Giải oan'
Họa sĩ Hồ Thành Đức, người cùng giảng dạy tại trường đại học Vạn Hạnh trước đây cùng thiền sư Thích Nhất Hạnh, nói người ta để ư tới từ "giải oan" trong hoạt động của Tăng đoàn Làng Mai.
Ḥa hợp, ḥa giải đến đâu, phụ thuộc phần nhiều vào nỗ lực của trong nước
Họa sỹ Hồ Thành Đức
"Trong kinh kệ, có hai từ 'oan nghiệt'. Không có oan ức, th́ không có giải oan."
"Giải oan theo tinh thần của thầy Thích Nhất Hạnh là đúng với tinh thần Phật giáo."
Thế nhưng, họa sỹ Hồ Thành Đức cũng băn khoăn là liệu việc 'giải oan' có phù hợp với tinh thần các tôn giáo khác hay không và có được đông đảo quần chúng chấp nhận hay không.
Cũng theo ông Đức, thời điểm mà thiền sư Nhất Hạnh chọn để về Việt Nam, khi các chữ 'ḥa hợp, ḥa giải' được nói đến nhiều, cũng là một thông điệp chính trị.
"Thế nhưng ḥa hợp, ḥa giải đến đâu, phụ thuộc phần nhiều vào nỗ lực của trong nước."
nguồn:www.bbc.com
Sửa lại bởi zer0 : 09 March 2007 lúc 4:41pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
vuan97 Hội viên
Đă tham gia: 05 September 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2175
|
Msg 26 of 29: Đă gửi: 09 March 2007 lúc 8:24pm | Đă lưu IP
|
|
|
Tôi đọc thấy nếu người chết mà c̣n dính mắc với trần thế về 1 ham thích nào đó lúc sinh thời, về nỗi hận, hay chết đột tử mà không biết là ḿnh đă chết th́ không thể siêu thoát được. Nếu lập đàn tràng giải oan cho họ là công đức vô lượng, họ sẽ hiểu là ḿnh không c̣n dính đến cơi trần nữa để đi đầu thai. Trong các sách kinh hay từ ngữ trong chùa đều dùng từ "giải oan". Nhưng nhiều người lại dùng từ giải oan với nghĩa ngoài đời, v́ thế nên gây tranh căi. Theo tôi hiểu th́ đây là đàn tràng để cầu siêu.
__________________ Hăy là Hoàng Đế rồi sẽ có Vương quốc
|
Quay trở về đầu |
|
|
CindyNg Hội viên
Đă tham gia: 30 November 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 353
|
Msg 27 of 29: Đă gửi: 13 March 2007 lúc 8:02pm | Đă lưu IP
|
|
|
vuan97 đă viết:
Nhưng nhiều người lại dùng từ giải oan với nghĩa ngoài đời, v́ thế nên gây tranh căi. Theo tôi hiểu th́ đây là đàn tràng để cầu siêu.
|
|
|
Có phải bạn muốn nói rằng "giải oan" trong PG có nghĩa là "cầu siêu"? Và bạn khẳng định rằng ts TNh đă dùng từ "giải oan" với ư nghĩa đó ?
|
Quay trở về đầu |
|
|
KYLAN1 Hội viên
Đă tham gia: 20 July 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 140
|
Msg 28 of 29: Đă gửi: 13 March 2007 lúc 8:37pm | Đă lưu IP
|
|
|
thôi các bác ah, người chết dù có tội hay không, nặng hay nhẹ cũng nên cầu cho họ mát mẻ siêu thoát. A Di Đà Phật
__________________ T́m em ngược lối ḍng sông,
Luân hồi bao kiếp đợi mong đến giờ!
|
Quay trở về đầu |
|
|
vuan97 Hội viên
Đă tham gia: 05 September 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2175
|
Msg 29 of 29: Đă gửi: 13 March 2007 lúc 9:03pm | Đă lưu IP
|
|
|
CindyNg đă viết:
vuan97 đă viết:
Nhưng nhiều người lại dùng từ giải oan với nghĩa ngoài đời, v́ thế nên gây tranh căi. Theo tôi hiểu th́ đây là đàn tràng để cầu siêu.
|
|
|
Có phải bạn muốn nói rằng "giải oan" trong PG có nghĩa là "cầu siêu"? Và bạn khẳng định rằng ts TNh đă dùng từ "giải oan" với ư nghĩa đó ? |
|
|
Tôi hiểu như vậy đấy. Bác có nghĩ như thế không? Mà tôi cũng có phải con sâu trong bụng ông ấy đâu để mà biết chắc ông nghĩ ǵ. Nhưng tôi không biết chắc th́ không suy đoán cho mệt. Nếu tôi là ông th́ chắc dùng từ "lập đàn tràng cầu siêu cho cả 2 phía..." để dẽ có tiếng nói chung hơn.
Sửa lại bởi vuan97 : 13 March 2007 lúc 9:21pm
__________________ Hăy là Hoàng Đế rồi sẽ có Vương quốc
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|