Tác giả |
|
thangcutang Hội viên
Đă tham gia: 03 February 2006 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 169
|
Msg 41 of 71: Đă gửi: 20 March 2007 lúc 3:07pm | Đă lưu IP
|
|
|
K/g Kleenex và dmvk,
Cảm ơn Kleenex đă là kẻ tri âm và dmvk đă mở thêm tầm mắt cho thangcutang tôi bằng những tư duy sâu sắc của anh và cảm ơn tất cả bạn đọc đă khích lệ tôi qua các bài chia xẻ của thangcutang mà các bạn đă vào đọc.
Chia xẻ về lănh vực tri thức là "cho mà không mất" càng cho càng lúc càng được nhiều hơn! Thực thế "được" là được qua tư duy thêm hoặc qua sự rà xét những điều tư duy cũ của ḿnh, thảo nào TCG nói là "Người cho phúc hơn người nhận". Cảm ơn tất cả quí vị vậy.
Thực t́nh khi chia xẻ cùng quí vị các con 1, 2, 3 trong phần viết trước, tôi chưa có được điều tôi đang có và cũng muốn chia xẻ cùng anh em sau đây:
Bài viết kỳ trước tôi chỉ mới viết về cái "Tinh thể" của Ba ngôi hay Tam tính do từ con 1 Thái Cực và con hai Lưỡng nghi, bây giời xin viết thêm về phần h́nh và phần số của 1, 2, 3. Phải viết thêm v́ học Dịch là học ba mặt của một vấn đề (3 trong 1 như ba tính được biểu hiện qua cấu trúc Táo Quân lồng trong tượng h́nh của con Tốn): Ba mặt của Dịch thể hiện ra là Mặt Tính, mặt h́nh và mặt số: Ba mặt nầy có thể xem như là cái "Chúa Ba Ngôi" hay cái "Phật Tam Thể", v́ tính thuộc Thiên, h́nh thuộc Địa và số thuộc Nhân (Nhân ở đây trong nghĩa là nhưn hay cái lơi nằm giữa đă dung nạp và hóa giải Thiên và Địa, Nhân như là "Cánh Đồng Tương" vậy!
1) Về tính, tức phần của Thiên: đă nói rồi ở bài trước
2) Về về h́nh th́ con 1 tượng trưng cho h́nh Thái Cực: Thái cực có hai phần đen trắng nhưng cấu trúc của nó không là cấp số cộng: không phải 1 đen Âm + 1 trắng dương bằng 2 (V́ hai đơn vị, hai loài khác nhau không thể cộng được!) mà cấu trúc của Thái cực là cấu trúc của cấp số nhân: là Cấu trúc của 1 âm (nhân cho) 1 dương sẽ là (-1 )! (Thật ra việc đực cái, ông Bà bắt cặp (accoupler hay to make love) là h́nh ảnh của nhân. Việc "ấy" nó đâm xéo (đam lên) như là (X) hơn là (+); đó là tượng h́nh chuyện âm dương giao hợp và trên hiện thực th́ dương "bắt cặp" với dương hay âm với âm sẽ là 1 dương nhân với 1 dương bằng 1 dương, và 1 âm nhơn với 1 âm bằng 1 dương (Đại số học); nghĩa là không sinh, chỉ có 1 dương nhân với 1 âm hoặc 1 âm nhân với 1 dương mới sanh ra trừ một (-1) v́ trong con trừ 1 mới thu nạp được 1 âm và 1 dương trong nó. Đây cũng là là định đề Bernard (1) trong Tân Toán học. Con (-1) một mới là con sinh v́ nó chứa hai phần tố trong một: đó là real part hay real number (con 1) và iminary part hay iminary number vi kết quả là bằng tân toán học không một ân số nào của phương tŕnh là vô nghiệm cả.
Phần viết thêm ở đây để chỉ ra rằng Thái cực có cấu trúc không phải là cấp số cộng để mọi người không c̣n băng khoăn rằng tại sao một và một không là 2 mà có thể là 2 hoặc là 3... mà là hơn nữa (Dịch gọi có 3 là có tất cả "Nhất sinh nhị, nhị sinh tam, tam sinh vạn vật"...
Trở lại phần h́nh số, về phần nầy: 1 Thái cực chỉ ra một nét Càn (___), tượng h́nh chỉ cái cực dương hay mặt trời nên gọi là Thái Cực. Con hai Lưỡng nghi mang tượng h́nh một Càn (___) và 1 Khôn (_ _) tượng h́nh vật chất phân đôi ra từ con 1 Thái cực trên (Phải nhớ: dù Thái cực, cực dương cũng vẫn có cái âm bên trong (như cấu trúc của con (-1); v́: - 1= (+1) X (-1). Cái âm chút xiếu trong Thái cực lớn dần, hiển lộ dần sẽ cho ra Hai nghi (Lưỡng Nghi. Lưỡng Nghi nầy chỉ ra giai đoại tán ra của vật chất mà thượng h́nh nó chỉ là mặt trời và Quả đất, con lư số của giai đoạn nầy là con 2 viết dưới dạng của hai nét Dịch (dang thức của Tứ Tượng) là con Thiếu dương ( ): có 1 nét âm ở trên và 1 nét dương nằm dưới.
Con 3 Tam tính có thượng h́nh là nét nhân nằm giữa của con Li của hệ ba nét Dịch hay Bát Quái (hai nét dương nằm trên (chỉ Thiên, Trời) và nằm dưới (chỉ Địa, Đất) nằm dưới và nét âm (_ _) nằm giữa là nhân trong nghĩa củ nhưn hay cái lơi cũng có nghĩa nữa là con người ở giữ trời đất. H́nh ảnh của nhân trong cả hai nghĩa chỉ ra "Tài" hay "ngôi Hai xuống thế làm người mang cả trời đất bên trong, thế nên dân gian Việt trước đây không gọi Ông God duy dương đơn thuần (Oh my GOD!) mà thường gọi là "Trời Đất ơi!)
(C̣n tiếp: kỳ sau sẽ viết về phần 3 lư số)
_____
Bernard: nhà Tân toán học người pháp đă khám phá ra môn Tân Toán Hoc vào thập niên 60s; chính môn toán nầy cùng với môn điện toán digital mà nhân loại ngày nay đă có được những bước tiến vuợt bực nhưng thực t́nh mà nói cả hai môn toán nầy đều đă hàm chứa trong "Sách Ước, là bộ kinh vô tự của Tiên Rồng hay Khôn (_ _) Càn (___)!
|
Quay trở về đầu |
|
|
DaLy Hội viên
Đă tham gia: 26 June 2004 Nơi cư ngụ: Belize
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 79
|
Msg 42 of 71: Đă gửi: 20 March 2007 lúc 8:57pm | Đă lưu IP
|
|
|
thangcutang đă viết:
....
Con 3 Tam tính có thượng h́nh là nét nhân nằm giữa của con Li của hệ ba nét Dịch hay Bát Quái (hai nét dương nằm trên (chỉ Thiên, Trời) và nằm dưới (chỉ Địa, Đất) nằm dưới và nét âm (_ _) nằm giữa là nhân trong nghĩa củ nhưn hay cái lơi cũng có nghĩa nữa là con người ở giữ trời đất. H́nh ảnh của nhân trong cả hai nghĩa chỉ ra "Tài" hay "ngôi Hai xuống thế làm người mang cả trời đất bên trong, thế nên dân gian Việt trước đây không gọi Ông God duy dương đơn thuần (Oh my GOD!) mà thường gọi là "Trời Đất ơi!) ....
|
|
|
"Trời Đất ơi!" ... vậy th́ dân gian Việt đă thấm nhuần đạo lư TCG từ thủa nào?
----
Dạ Lư
|
Quay trở về đầu |
|
|
thangcutang Hội viên
Đă tham gia: 03 February 2006 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 169
|
Msg 43 of 71: Đă gửi: 20 March 2007 lúc 10:56pm | Đă lưu IP
|
|
|
Bạn Daly mến,
Cảm ơn bạn đă đọc và cho ư kiến, và tôi xin trích lại ư bạn để có câu trả lời:
Tr1ch: "Trời Đất ơi!" ... vậy th́ dân gian Việt đă thấm nhuần đạo lư TCG từ thủa nào?
Thưa Daly, tôi không nghĩ như vậy. Theo tôi câu: "Oh my God!" mang tính Dương, tính độc thần hơn là câu: "Trời Đất ơi!". Câu "Trời Đất ơi!" mang tính dung chấp (dung ḥa và chấp nhận) cả Thiên và Địa (trời và Đất, Âm và Dương): Điều nầy thể hiện một cách rơ nét hơn nữa qua "Đạo Gia Tiên" (tức nhà tiên: Đạo của tổ Mẫu Âu Cơ) truyền lại mà dân gian Việt tôn thờ: Đạo Gia Tiên thờ cả Ông và Bà, Rồng và Tiên, cũng có nghĩa là Càn và Khôn, Trời và Đất đều xem trọng... Và qua đó, sự b́nh đẳng Nam Nữ đều được đề cao xem trọng như nhau không theo kiểu của Hán Chệch (Chệch là lệch hướng, lệch Đạo) là: "Nhất Nam viết hữu, thập nữ viết vô!" mà cái điều đáng qúi là ở Đạo nghĩa, chứ không căn cứ trên con trai hay con gái, được thể hiện qua ca dao:
"Trai làm chi, gái làm chi
Đứa nào có nghĩa, có ngh́ th́ hơn"
Tuy thế, Đạo lư Việt cũng không loại trừ TCG, mà dung chấp lấy nó (Kêu cả Trời và Đất cũng có nghĩa là không loại trừ Trời. Chỉ có một điểm có thể khác là quan niệm về Thần và về Trời:
1) Về Thần trong tư tưởng Việt: là tính biến hóa vi diêu khôn lường của Âm Dương (Càn Khôn, Trời Đất) qua câu: "Âm Dương bất trắc vị chi thần"
2) Về Trời và các hiện tượng của Trời: như mưa nắng... rất gần với khoa học ngày nay, qua câu cao dao dưới, xin được trích dẫn:
"Trời ơi ai đánh Ông qùe
Đứt chân tứ phía ai dè ông mưa"
Nói thế không có nghĩa tôi coi nhẹ tư tưởng của Đức Jésus: tôi nghĩ: các ông được phong hay tự phong Thánh hay Thần học, đă làm sai chệch tư tưởng của vị Giáo Chủ Tiên Khởi: Họ đă tiếp tục đóng đinh Ngài qua sự tôn sùng sai và hiểu ư Ngài một cách lệch lạc theo lối của thế tục, chẳng thế Ngài đă thốt lên những lời như: Nước ta ở trên "Trời", trả lại Sésar (thế gian), những ǵ của César (Rendre à César ce qui appartient à César), Ta nói cho các tông đồ bằng mạc khải và người ngoại đạo bằng dụ ngôn... Rơ ra các đời sau nhất là khi Ông Constantine đă sửa sách sử và đă làm sai chệch ư Ngài (Kiểu của các chú Chệch đă làm đối với nền văn hóa Nguyên Nho hay Việt Nho! Thật thế, Chúa Jésus chẳng đă nói rằng: "Trước mặt ta không có Nam và Nữ". Qua đó th́ Nam nữ đều được xem trọng và hẳn nhiên không có chuyện Ngài chỉ cứu chuộc người Nam mà không cứu chuộc người nữ. Ngài đến thế gian v́ Con Người (cả Nam và Nữ). Lại nữa, trong việc làm dấu Thánh để nhắc về Chúa Ba Ngôi, có cả Ngôi Âm là ngôi t́nh thương (làm dấu thánh dùng tay chỉ tim) (và hai ngôi dương c̣n lại là Ngôi Cha (tay chỉ đầu); Ngôi Thánh Thần (chỉ nghị lực hay Đức dủng tay chỉ hai vai)....
Qua đó cũng chứng tỏ rằng trên tột cùng tư tưởng của TCG, PG và Việt Giáo không khác... Các tư tưởng cao đều gặp nhau cả!
|
Quay trở về đầu |
|
|
votoanvo Hội viên
Đă tham gia: 15 January 2007 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 25
|
Msg 44 of 71: Đă gửi: 21 March 2007 lúc 7:02am | Đă lưu IP
|
|
|
Bác thangcutang quả là nhiều kiến thức ,có thể giảng giải chi tiết rất là hay.Tôi th́ không được nhiều chữ như vậy.
Bác Daly thân mến,tôi xin nhắc lại 1 điều (đối với riêng tôi )là :chỉ là chuyện trao đổi sự hiểu biết(giống như bác thangcutang thôi:chia nhau kiến thức...) tôi không đứng riêng về 1 chủ thuyết nào cũng như đạo giáo nào để tranh luận.Thành ra tôi chưa bao giờ nói phải hiểu như vậy mới đúng hay là phải tin như vậy,tóm lại chỉ là tŕnh bày cái sự hiểu của tôi thôi.Tôi hiểu đơn giản (không sâu rộng ) th́ tôi tŕnh bày đơn giản (chứ có chữ đâu mà viết nhiều )
Trở lại vấn đề "Chúa nơi nơi" thứ nhất là tôi chưa hiểu quan niêm của bạn về "Chúa nơi nơi '' là sao? ,thứ hai tôi chưa có dịp đọc hết sách của Ông Xuân Phong .Nhưng tôi nhớ có 1 h́nh tượng ,h́nh như để ám chỉ chuyện "nơi nơi " này theo cách hiểu của tôi.
|
Quay trở về đầu |
|
|
thangcutang Hội viên
Đă tham gia: 03 February 2006 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 169
|
Msg 45 of 71: Đă gửi: 21 March 2007 lúc 11:59am | Đă lưu IP
|
|
|
Để giữ được chừng nào hay chừng đó lời hứa của ḿnh, hôm nay thangcutang tôi xin viết chút ít về về số:
Về tính về h́nh mà Dịch bao gồm trong nó thật khó nhận ra một cách cụ thể mà đ̣i hỏi nhiều sự chiêm nghiệm, tư duy; về số, đúng hơn về lư số th́ cũng vậy, nó ẩn tàng, nó vi tế lắm nhưng chính cái ẩn tàng cái vi tế ấy mới là quan trọng, Đức Khổng Phu Tử chẳng đă viết thế trong kinh Trung Dung hay sao? Tại sao nói là chúng quan trọng? Thưa v́ chúng đích thực thể hiện ra cái Đạo, Đạo được thể hiện qua chúng; chính ba cái nầy làm cho Đạo thể hiện ra chính nó chứ không phải kiểu nói "nói pháp", "nói dụ ngôn" như kiểu của ngôn ngữ qui ước mà hầu hết các nền văn hóa ngoài dịch đă làm.
Vền con lư số: Con lư số có khả năng tượng h́nh và tượng ư qua cấu trúc của nó. Thí dụ Con Cấn là sơn, có một nét dương nổi cộm lên như là ḥn núi trên đất; con khảm lộ ra h́nh ḍng nước chảy hay h́nh con cá bơi trong nướ... Về tượng ư: Con Hoảa Sơn lữ: có h́nh lửa cháy trên quê hương (chiến tranh) khiến người dân phải bỏ xứ ra đi nên là Lữ là lữ thứ, lữ khách...
Tạm là vậy sợ rằng viết nhiều bị xem như chiếm sân chơn, rất vui vẻ được tiếp nhận ư kiến nhiều người và vui vẻ chia xẻ ư ḿnh với anh em...
____
Nước có mất vẫn có ngày lấy lại
Dân phân ly vẫn có lúc hợp quần
Văn hóa không c̣n ta phải nhận chân
Là vĩnh viễn mất mất dân, mất nước... TĐ NGUYỄN VIỆT NHO
|
Quay trở về đầu |
|
|
votoanvo Hội viên
Đă tham gia: 15 January 2007 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 25
|
Msg 46 of 71: Đă gửi: 21 March 2007 lúc 1:21pm | Đă lưu IP
|
|
|
Bác thangcutang cứ viết tiếp đi,cái ǵ chứ đọc th́ votoanvo nay chịu khó đọc lắm,có ǵ không hiểu là tôi hỏi ngay được không bác ?Chứ rảnh rỗi cứ đi ra đi vào cái mảnh vườn con con với chim muôn cây cảnh măi cũng chán,chung quanh th́ chẳng có người Việt,chúng nó th́ đi làm cả,ăn th́ như tu(chỉ vài món làm đi làm lại),ở th́ như tù (chẳng đi đâu được mà cũng chẳng biết đi đâu) rơ chán
|
Quay trở về đầu |
|
|
DaLy Hội viên
Đă tham gia: 26 June 2004 Nơi cư ngụ: Belize
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 79
|
Msg 47 of 71: Đă gửi: 21 March 2007 lúc 11:56pm | Đă lưu IP
|
|
|
votoanvo đă viết:
Bác Daly thân mến,tôi xin nhắc lại 1 điều (đối với riêng tôi )là :chỉ là chuyện trao đổi sự hiểu biết(giống như bác thangcutang thôi:chia nhau kiến thức...) tôi không đứng riêng về 1 chủ thuyết nào cũng như đạo giáo nào để tranh luận... |
|
|
Tôi chỉ t́m hiểu...nhất là khi có người tŕnh bày sự hiểu biết của họ về sự mầu nhiệm của Chúa Ba Ngôi. Tôi không tranh luận (quan niệm riêng của tôi là: "tôi biết những điều tôi biết và tôi biết những điều tôi không biết").
thangcutang đă viết:
...Lại nữa, trong việc làm dấu Thánh để nhắc về Chúa Ba Ngôi, có cả Ngôi Âm là ngôi t́nh thương (làm dấu thánh dùng tay chỉ tim) (và hai ngôi dương c̣n lại là Ngôi Cha (tay chỉ đầu); Ngôi Thánh Thần (chỉ nghị lực hay Đức dủng tay chỉ hai vai).... |
|
|
Tôi xin lập lại - Ư của thangcutang là bản chất của Ngôi Cha và Ngôi Thánh Thần là Dương và Ngôi Con là Âm? Xin hỏi đây là ư riêng của thangcutang hay là từ sách của Ông Xuân Phong?
Xin cám ơn thangcutang nhiều,
----
Dạ Lư
|
Quay trở về đầu |
|
|
thuantan1964 Hội viên
Đă tham gia: 19 February 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 56
|
Msg 48 of 71: Đă gửi: 22 March 2007 lúc 1:52am | Đă lưu IP
|
|
|
anh thangcutang cứ yên chí viết tiếp đi sẽ ko ai nói anh chiếm đất chiếm nhà ǵ đâu .v́ anh dmvk có lên tiếng rồi .
dmvk đă viết:
cám ơn anh thangcutang bỏ công lư giải Lư Hóa Thành 1 mà 3, thiệt t́nh tôi cũng lười viết như anh, thấy anh bỏ công diễn giải thật là quí |
|
|
tôi rất thích vào TVLS để đọc các bài về lư sồ để học hỏi .bởi tôi không hiểu sâu về lỉnh vựt này nên đọc bài nào cũng thấy hay .thấy mới mẽ .nhất là từ khi đọc dc các bài viết của anh dmvk nay đọc các bải anh thangcutang viết cũng sâu sắc ko kém .vậy anh tranh thủ viết tiếp nghen .
__________________ CHÚC CÁC BẠN THÂN TAM AN LẠC
|
Quay trở về đầu |
|
|
thangcutang Hội viên
Đă tham gia: 03 February 2006 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 169
|
Msg 49 of 71: Đă gửi: 22 March 2007 lúc 12:46pm | Đă lưu IP
|
|
|
Daly mến và qúi vị quan tâm kính,
Trước tiên thangcutang tôi xin có lời xin lỗi chung về vấn đề cẩu thả trong khi đánh máy chữ Việt, vẫn biết đây là việc không nên làm vậy v́ nó sẽ có ảnh hưởng xấu cho một số bạn đọc nhất là giới trẻ, nhưng phần lớn, như qúi vị biết, ở Mỹ ai cũng bận rộn, tôi cũng không khác: viết mà không có th́ giờ đọc lại. Thôi đành sẽ cố gắng "điều chỉnh" lại vậy!
Daly hỏi: "Ư của thangcutang là bản chất của Ngôi Cha và Ngôi Thánh Thần là Dương và Ngôi Con là Âm? Xin hỏi đây là ư riêng của thangcutang hay là từ sách của Ông Xuân Phong?"
Đáp:
1)Thực ḷng mà nói, kiến văn tôi rất hạn chế, đọc sách vở không nhiều, ông Xuân Phong nào đó qủa t́nh tôi không biết, đây là lần đầu tiên nghe tên th́ nói chi là đọc sách của ông. Nghe nói triết gia Kim Định mà c̣n "chịu ảnh hưởng" th́ hẳn nhiên sách của ông phải là có gía trị lắm, dĩ nhiên tôi cũng mong có được nó để đọc
2)Phân ra: Tính, T́nh, Lư thuộc âm hay dương là tôi dựa vào Dịch lư mà định ra. Ba Ngôi Thiên Chúa Cha, Con và Thánh Thần và Tam Tính Phật: Bi, Trí, Dũng tôi căn cứ vào Dịch lư, dựa trên cấu trúc Táo Quân Việt Tộc (xin xem Ngày Xuân Nói Chuyện Táo Quân, đă post lên rồi) mà nói, tôi không biết có sách nào viết thế không và nếu có th́ đó là sự trùng hợp; điều nầy tôi không rơ lắm... và Daly đă hỏi th́ tôi phải nói thật: Nếu tôi có chút hiểu biết nào đó th́ phần lớn là do sự tư duy dựa vào Dịch Nguyên Thủy (mà huyền thoại gọi là Sách Ước Trinh Nguyên), nói rơ hơn là tôi dựa trên Bốn Hệ Không Lời (hay lời tạm) của Dịch là (bốn hệ nầy cũng do tôi nghĩ và đặt ra chứ không thấy sách nào nói). Bố Hệ đó là:
_ Hệ Đồ h́nh (các h́nh h́nh Thái Cực Lưỡng Nghi, Bát Quái (Tiên Thiên và Hậu Thiên, Hà Đồ, Lạc Thư, Ruà Thần...)
_ Hệ lư số Càn Khôn được viết ra với 1 nét Dịch (hào), là hệ Vô Cực và Thái Cực (cũng là Lưỡng Nghi với hai chữ số Âm (_ _) và Dương (___)mà kinh Tổ Tiên Chánh Giáo gọi là "Triết tự")
_ Hệ Huyền Thoại (Nghĩa và lư nằm sau chữ "đọc loại "văn dĩ tải Đạo" nầy đ̣i hỏi nhiều tư duy theo lối "Bỏ lời lấy tượng, bỏ tượng lấy ư và bỏ ư lấy Đạo" mới mong ư nghĩa đích thực của nó
_ Hệ Tính Ngưỡng Truyền Ḍng: Tín ngưỡng nầy nó bàn bạc trong dân gian đến nỗi Ông Hàn Lâm Hương gian Thái Văn Kiểm nói là: "Văn hóa Việt không thể t́m thấy nơi sách vở hay trong thư viện mà nó bàn bạc trong dân chứng". Ông đă nói trong một lần ra mắt sách của ông ở Thánh Đường Tự Do.
Và đây là ư riêng của tôi về học Dịch:
_ Học Dịch phải học với ḷng vô chấp (tâm hư), nói thế không có nghĩa phủ nhận giá trị của sách vở để hướng dẫn và để đối chiếu, nhưng cũng không nên qúa tin vào sách, người xưa chẳng đă nói: "tận tín thư bất như vô thư" hay sao? Hơn nữa, lối dẫn vào văn hóa Việt là lối dẫn vào Đạo mà Đạo th́ vốn không thể diễn tả bằng lời (Lời chỉ có khả năng thuyết giáo nhằm mô tả hay nói về sự vật chứ không làm cho sự vật hiển hiện ra như chính là nó như lối đi củ Dịch). Lăo Tử cũng đă nói rằng: Đạo khả Đạo phi Thường Đạo" (Đạo mà nói ra được là Đạo th́ không phải Đạo Thường Hằng, cũng là Đạo của người Việt Thường, Cổ Việt), bởi v́, cũng theo Ông: "Danh khả danh phi Thường Danh" (Danh mà nó rơ là danh (tên gọi) th́ không th́ không phải là Danh Thường Hằng) Điều nầy cũng dễ hiểu v́ mọi sự, mọi vật đều đổi thay trong từng sát na, đều "vô trụ", "vô thường" th́ đâu có thể dùng tên gọi (danh) cố định để chỉ về nó được!
"Đạo pháp tự nhiên" (Nhân pháp Địa, Địa pháp Thiên, Thiên Pháp Đạo, Đạo pháp tự nhiên (Lăo Tử). Đạo không ai đặt ra, nó là những qui luật, qui tŕnh mang tính khách quan hoàn toàn: NÓ là như chính Nó và biến hóa theo một con đường (gọi là Đạo) bất dịch gọi là Đạo nầy).
"Trời Đất không lập ra văn tự
Đạo Thường Hằng một chữ cũng không
Mà ṿng Xuân, Hạ, Thu, Đồng
Dẫu thiên thu vẫn một ṿng không thay"
Ở một khía cạnh nào đó ta cũng nên nh́n "học gỉa", (người học rộng, có cả "bồ kinh luân" nếu dựa trên sách vở họ đă đọc), như chữ "giả" trong tiếng Việtḿnh cũng c̣n có nghĩa là không thiệt, không thật nữa. Trong nghĩa xấu nầy sẽ đúng cho những ai học (đọc sách) nhiều và qúa tin vào sách mà thiếu chọn lọc, tư duy... Chỉ riêng cho những số nầy, tôi xin nói về ư nghĩ ḿnh:
"Rằng học gỉa chưa là học thiệt
Thế cho nên càng viết, càng sai
Thời gian rồi cú qua hoài
Bây giờ mới thấy rơ tài Ông Cha
Không dùng một chữ viết ra
Chỉ dùng h́nh, số, Ông (___) Bà (_ ), âm dương
Viết ra tất cả Luật Thường
Để cho hậu thế làm gương soi vào..."
hật ḷng mà nói tôi không dám coi thường ai, nhưng ư muốn nói rằng sách vở được diễn đạt qua ngôn ngữ th́ rất hạn chế, nhất là để diễn đạt cái ĐẠO mà Chúa Jésus gọi là "Nước Trời" (Nước ta ở trên Trời, ta nói dụ ngôn, trả lại thế gian những ǵ của thế gian" và Phật Thích Ca th́ giản pháp rồi lại "phá chấp" rằng: "câu thuyết pháp đúng đắn hơn cả là chẳng thuyết ǵ"; c̣n Lăo tử kêu gọi hăy đi vào vô ngôn vô tự (nhưng ông cũng phải dùng 5.000 chữ để viết Đạo Đức Kinh như một sự chẳng đặng đừng, rồi không dám viết nữa và để lại hậu thế lời nhắn: Danh (ngôn ngữ) đó chỉ là "cưỡng dụng, tạm dụng"! Tôi nghĩ theo Ông chỉ có cái "vô" (trong nghĩa "vô nhi bất vô" kia mới là quan trong, như tôi đă chiêm nghiệm nó:
"Vô gói cả Trời cao Đất thấp
Vô qua bao vùi dập không tan
V́ vô nên vượt thời gian
Nhờ vô nuôi được cả đàn "trăm con"*
TĐ NGUYỄN VIỆT NHO
(*): Trăm con: Trăm là con huyền số, con lư số của nó là con Lôi chỉ sự bung nổ, sự táng ra hay chỉ mọi thứ mọi loài.
_ Điều đáng lưu ư là Đạo-Đích-Thực khác hẳn với Giáo; Cộng Sản đă nói không sai (ở một điều nầy): "Tôn Giáo chỉ là sản phẩm của loài người". Rất đúng! Tôn giáo là do loài người viết ra, nói lên nhằm hướng dẫn đến Đạo, nó khác với Đạo như là "ngón tay chỉ mặt trăng": Ngón tay chỉ là Giáo và mặt trăng như là Đạo (Tư tưởng Nhà Phật). Văn Hóa Cổ Việt là văn hóa Đạo học:
"... Văn hóa cổ xiển dương “vô tự”
Có nghĩa không dùng chữ, dùng lời
Mà dùng chữ số Đất (_ _), Trời (___)
Càn (___), Khôn (_ _) sử dụng như “lời vô ngôn”
Lời vô ngôn trong môn Việt Dịch:
“Lời không lời” chủ đích dẫn vào
Tiên Rồng Đạo cả, nghĩa cao
Mở trang sách Ước dẫn vào Dịch Kinh…
(Trích: Văn Hóa Cổ Việt Với Biểu Tượng Tiên Rồng của Tdnguyenvietnho)
Viết đă khá dài v́ nghĩ ḿnh vẫn c̣n mắc nợ nhưng nói không hàm ư "Trách lẫn trời gần trời xa" mà trong ư là:
"Ở lục tuần đâu phải tuổi c̣n son
Mà c̣n sống, nghĩa là c̣n vay nợ
....
"ḷng nghe đau nh́n biên giới lui dần
Chính quyền ư? Toàn một đám buôn dân
Con cháu hả? đang xa dần nguồn tổ
Bát nước lư hương ai lo cúng giỗ..."
Thangcutang với ḷng thành mong "Con Rồng Cháu Tiên" ḿnh hăy trở về với nguồn Văn Hóa Việt ḿnh, nó to lớn lắm cổ mà rất kim và rất là khoa học nữa v́ nó mang trong tự thân của nó tính khoa học khách quan của một bộ môn toán số. Xin lỗi nếu đă vụng về, diễn tả qúa dài ḍng, lộm thuộm làm mất th́ giờ..., th́ xin cảm thông cho rằng tôi có ư giống với học gỉa Hồ Hữu Tường về văn hóa của minh:
"Tôi muốn cất tiếng kêu thật to, kêu thật to để ai nấy cùng nghe. Tôi muốn có một giọng tha thiết, thật tha thiết để ai nấy cùng cảm. Tôi muốn có luận điệu đanh thép thật đanh thép để ai nấy đều tin. Nghe được cảm thấy, tin tưởng để cùng tôi đem cái vinh quang của văn hóa Việt về cho dân tộc Việt"
Chân thành tri ơn học gỉa HHT cùng các bậc tiên hiền đă gây cảm hứng và sự đam mê cho tôi về văn hóa Việt tộc và cảm ơn chư liệt bạn đọc có cùng đồng cảm đă cùng chia xẻ ư kiến qúi vị với thangcutang
|
Quay trở về đầu |
|
|
votoanvo Hội viên
Đă tham gia: 15 January 2007 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 25
|
Msg 50 of 71: Đă gửi: 22 March 2007 lúc 3:58pm | Đă lưu IP
|
|
|
Cái số 100 này nó có liên hệ ǵ với Hà đồ ,Lạc thư không bác thangcutang(1cái 45 và 1cái 55).Tại tôi thấy như sách Tàu th́ họ cứ tách bạch Đồ với Thư riêng ra c̣n bên ḿnh th́ phải là 100(tức là phải đứng chung ) và như thế liệu có 1 h́nh nào chung của Đồ với Thư không bác(ngoài những truyện Mẹ Âu Cơ,Bách Việt.....).Cám ơn nhiều.
|
Quay trở về đầu |
|
|
thangcutang Hội viên
Đă tham gia: 03 February 2006 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 169
|
Msg 51 of 71: Đă gửi: 22 March 2007 lúc 6:13pm | Đă lưu IP
|
|
|
Kính Bác votanvo và cùng với độc giá,
Cảm ơn Bác đă đặt câu hỏi nầy để tôi có dịp làm sáng tỏ vấn đề:
Hỏi: "Cái số 100 này nó có liên hệ ǵ với Hà đồ ,Lạc thư không bác thangcutang(1cái 45 và 1cái 55).Tại tôi thấy như sách Tàu th́ họ cứ tách bạch Đồ với Thư riêng ra c̣n bên ḿnh th́ phải là 100(tức là phải đứng chung ) và như thế liệu có 1 h́nh nào chung của Đồ với Thư không bác(ngoài những truyện Mẹ Âu Cơ,Bách Việt.....).Cám ơn nhiều"
Đáp:
1) Về số 100: Con 100 trăm nầy là con số, nếu xét trên hệ đồ h́nh (Dịch được thiết lập hay nói cách khác là dẫn lối bằng 4 hệ, trong đó có hệ đồ h́nh như đă được tŕnh bày trên) là cố chấm tṛn đen trắng trên lưng con "Rùa Thần", gồm 100 50 chấm đen và 50 chấm trắng do hai h́nh Hà đồ (55 chấm, gồm 25 trắng và 30 đen) và Lạc Thư, gồm 45 chấm có 25 trắng và 20 đen. Tổng cộng là 100 chấm mà hệ huyền thoại dùng lời tạm, gọi là 100 trứng 100 con Bách Việt.
2) Về thần vật (trong trường hợp nầy là con Ruầ thần):
_ Tục thờ thần vật ḍng Việt: Người Việt tôn thờ một con vật nào đó không như các tộc dân khác, cho con vật ḿnh thờ là linh thiêng không được dụng tới, như : Éthiopia thờ con Ếch (nên nhớ nước nầy là xứ nóng, nhiều sa mạc, ít mưa nên họ rất quí nước, cần mưa và thấy rằng mỗi khi ếch kêu là sắp mưa, v́ vậy họ tôn thờ con Ếch như là linh vật linh thiên của họ, chẳng bao giờ dám động đến nó nói chi là ăn thịt nó như chúng ta. Đây là một chuyện thật xảy ra trước 75, nếu không có việc chiếu phim giảng ḥa giữa hai sinh viên Sĩ Quan du học Mỹ ở trường Thiết giáp ở đây th́ chắc đă có sự xô xác, lên tay xuống chân giữa hai sinh viên một Việt (Ông Nguyễn Văn Đêm mà chúng tôi thường chọc là Đêm đen, bởi nước da hơi ngâm đen nhưng cũng khá đẹp trai, Thiếu tá VNCH, cấp bậc thời bấy giờ về sau cấp bậc cuối củng là Trung Tá Thiết Đoàn Trưởng) và một Éthiopia bởi sự hiểu lầm văn hóa liên quan đến việc thờ Thần vật): Trung Tá Đêm nói với người bạn cùng khóa thiết giáp rằng món thích nhất của ông là món ếch chiên bơ, người khi được hỏi về món ăn thích nhất của ḿnh, bạn nầy tưởng rằng TR/T đêm đă xúc phạm niềm tin, xúc phạm văn hóa.... chút xiếu nữa là hai con gà cồ đá nhau rồi mà không phải đá v́ gà mái mà đá v́ thầnn vật, thế mới đáng nói! Niềm tin thần vật theo văn hóa Vệt là nhằm nhắc về tượng h́nh con vật mà ḿnh tôn thờ (thuộc hệ đồ h́nh) hơn là tin cá linh thiên bất khả xâm phạm của nó; Bằng chứng: Thờ con cóc, nhưng vẫn bỡn cợt với nó:
"Con có`c là cậu ông Trời,
Ai mà đánh nó th́ trời đánh cho" Ca dao
Hoặc thờ Trời cũng vậy cũng vẫn thọc lét ông:
"Trời ơi ai đánh ông què
Đứt chưn tứ phía ai dè ông mưa" Ca dao
Vẫn thịt, vẫn bởn cợt v́ căn bản quan niệm về thần của Việt nho Thần là do sự bất trắc của Âm Dương (Âm Dương bất trắc vị chi thần)
Thờ loài chim, lấy chim làm tổ mẫu, thờ rắn rồng và lấy làm tổ phụ, thờ Rùa, Tượng ... nhưng vẫn thịt chúng như thường! (Không hẳn v́ đói không đâu, cũng có thời no và dư dật lắm chứ, đâu phải lúc nào cũng đói đâu!...) nhưng qua đó chứng tỏ những vật tôn thờ nhằm nhắc nhở cho con cháu ngan sau nhớ h́nh ảnh hay đồ h́nh của vật thờ mà biết trở về với hệ thống đồ h́nh của nền văn hóa vô ngôn.
Trở lại số 100 và sự liên quan giữa hai Đồ h́nh Hà Lạc: H́nh Hà Đồ (HĐ) và Lạc Thư (LT), một cái tṛn (HĐ) một h́nh vuông (LT) chỉ ra là một h́nh thuộc dương và một h́nh thuộc âm. Khi âm dương, vuông tṛn chồng lên nhau th́ sẽ có sự sinh biến, nhưng vuông tṛn khi chồng nó không trùng lập: bốn góc của h́nh vuông với các chấm trên nó sẽ ḷi tạo ra h́nh bốn chân Rùa và số chấm c̣n lại là nằm trên lưng như là những khoanh tṛn in dấu trên con Rùa thực... Chắc ông bạn của tôi sẽ hỏi sách nào nói vậy? Thưa sách cổ th́ bị Tàu đốt, Tàu tịch thu sách nay xin xem trong Văn Hóa Cổ Việt của TD(NGUYỄN VIỆT NHO.
2) tÀU HỌ ĐỂ HAI H̀NH RIÊNG TÁCH BẠCH RA có lẽ v́ hai lư do:
Dịch tinh nguyên (nguyên thủy), là sách Ước của Ta chứ không phải của họ nên họ không nắm vững vấn đề. hai h́nh để riêng và phải nhập lại chung để chỉ h́nh của Cha LLQ viết cho Mẹ và đám con theo Mẹ và h́nh của Mẹ viết cho Cha và đám con theo cha trong lần chia tay và chia con. Nhập lại là gặp nhau ở "Cánh Đồng tương" và có nhập lại mới có 3 hệ số toán học trong đó có hệ âm dương thương đối mà h́mnh thành Dịch số và bộ Kinh Dịch...
|
Quay trở về đầu |
|
|
votoanvo Hội viên
Đă tham gia: 15 January 2007 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 25
|
Msg 52 of 71: Đă gửi: 22 March 2007 lúc 9:43pm | Đă lưu IP
|
|
|
Đấy đấy vấn đề là ở chỗ này(tạm gọi là Lạc Việt Đồ Thư đi).Tôi đồng ư với bác tất tần tật các vấn đề trên ,có đều tôi cũng chỉ suy diển đơn giản(lại đơn giản ,nói bác đừng cười chứ tôi th́ không nhiều chữ hay thơ phú ǵ cả ,hiểu sao th́ cứ nói tuột ra là như thế...).Tỉ như truyện Rùa :Dịch thời có trước,Dịch thư mới có sau,mà trước khi có chữ viết cũng như sách vở ,vào thời hoang sơ th́ con người dùng mu rùa và nhựa cây (hay cái ǵ đại loại như vậy) để lưu lại ssự hiểu biết về Tạo Hóa ,mà cái hiểu biết ẩn chứa trong đó quá ư là khủng khiếp nên gọi là Thần ,như Thần Kim quy hiện ra cho vua Thục Phán "Cái móng", bác bẻ thử cái móng rùa mà xem có ǵ là lạ nhưng tôi thấy nhiều khi cũng có lư bởi v́ nó giông giống nửa cái ṿng Vô cực (nửa cái màu đen) từ đây lại ḷi ra cái lư Ẩn -Hiện hay nói khác đi là lại về với Động-Tĩnh,Âm-dương.Thành ra người Việt ḿnh th́ chú trọng cái ẩn ư chứa bên trong cái mu rùa chứ không thờ cái mu rùa.Rồi Tàu nó lấy về rồi vẽ lên đủ thứ chuyện chứ làm ǵ có chuyện Long mă gi ǵ đó...
Nhưng bữa nào bác nói rơ hơn về cái sự chồng lên nhau tôi chưa hiểu rơ lắm,tôi nghĩ chắc nớ phải theo 1 cái lư nào chứ đâu phải muốn chồng sao th́ chồng phải không bác?Kính Bác
|
Quay trở về đầu |
|
|
kleenex Hội viên
Đă tham gia: 12 July 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 159
|
Msg 53 of 71: Đă gửi: 23 March 2007 lúc 12:17am | Đă lưu IP
|
|
|
Khâm phục bác thangcutang có nhiều điều giải thích hay, như h́nh ảnh các vật bị thờ thành thần bác cứ tiếp tục, nhất là chuyện con rùa, v́ nó đă là đầu dây mối nhợ cho Đồ, Thư, c̣n được trấn cả phương tọa nhà... Nói về các "sản phẩm" của con người th́ chẳng riêng ǵ tôn giáo, mà chính cả khoa học cũng thế, v́ không có con người là hư không vẫn là hư không...
|
Quay trở về đầu |
|
|
DaLy Hội viên
Đă tham gia: 26 June 2004 Nơi cư ngụ: Belize
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 79
|
Msg 54 of 71: Đă gửi: 23 March 2007 lúc 12:17am | Đă lưu IP
|
|
|
thangcutang đă viết:
Thực ḷng mà nói, kiến văn tôi rất hạn chế, đọc sách vở không nhiều, ông Xuân Phong nào đó qủa t́nh tôi không biết, đây là lần đầu tiên nghe tên th́ nói chi là đọc sách của ông. Nghe nói triết gia Kim Định mà c̣n "chịu ảnh hưởng" th́ hẳn nhiên sách của ông phải là có gía trị lắm, dĩ nhiên tôi cũng mong có được nó để đọc... |
|
|
Như vậy tôi củng t́nh cờ như thangcutang - tôi không biết ông Xuân Phong là ai, nhưng nghe nói ông ta là "thầy" của Linh Mục/Triết Gia Kim Định th́ tôi củng ṭ ṃ muốn đọc sách của ông ta. Hơn nữa, một, hai người có sách của ông Xuân Phong có ám chỉ là ông thấu hiểu và có viết về "Chúa Ba Ngôi" và "Chúa nơi nơi" ...lại càng làm tôi ṭ ṃ thêm. Nhưng sách của ông không có bán - th́ thôi vậy.
Tôi chỉ tiếc là Ông Thánh Augustino (Doctor of the Church) không sinh cùng thời với ông Xuân Phong - biết đâu ông có "duyên" mà được ông Xuân Phong chia sẽ sự hiểu biết...để cho Ông ta khỏi phải đi bộ trên bờ biển ṿ đầu bứt tai, và Đức Chúa Trời khỏi phải phái Thiên Thần xuống để khuyên nhủ Ông ta...Tôi nghĩ là thangcutang biết về câu chuyện Thánh Augustino và sự mầu nhiệm của Chúa Ba Ngôi.
Tôi xin thành thật cám ơn thangcutang đă bỏ rất nhiều th́ giờ chia xẻ sự hiểu biết...
----
Dạ Lư
|
Quay trở về đầu |
|
|
judas79 Hội viên
Đă tham gia: 24 March 2007
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 98
|
Msg 55 of 71: Đă gửi: 24 March 2007 lúc 1:24am | Đă lưu IP
|
|
|
Thưa bác Thangcutang :
"1 Thái cực chỉ ra một nét Càn (___), tượng h́nh chỉ cái cực dương hay mặt trời nên gọi là Thái Cực."
tai sao chỉ "chỉ ra" CÀN mà thôi không là "KHÔN" ?
và v́ sao 55 / 45 ? có phai v́ Adong ra trước Eva?
Đàn bà thua đàn ông?
Cám ơn bác Thangcutang
|
Quay trở về đầu |
|
|
dmvk Học Viên Lớp Dịch Trung Cấp
Đă tham gia: 02 September 2006 Nơi cư ngụ: Albania
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 677
|
Msg 56 of 71: Đă gửi: 24 March 2007 lúc 5:29am | Đă lưu IP
|
|
|
gửi anh Daly: tôi đă viết vài câu cho anh rồi xóa, rồi viết, và bây giờ viết như sau: thầy tổ Xuân Phong cũng là tín đồ TCG.... c̣n chuyện kể về Thánh này Thánh nọ chắc mọi người chúng ta cũng chỉ nghe kể chứ chưa gặp mặt Thánh, đúng không nên không chắc chuyện thật hư ra sao ... Ngay cả Thánh Kinh hoặc Kinh Phật đố ai biết được câu nào chính của Chúa, của Phật hay là của Hồng Y, của Thượng Tọa .... cho nên không cần phải đem mấy vị Thánh mà ước sinh cùng thời này nọ ... huyễn hoặc mà thôi
__________________ Thuần Tốn: 2 luồng gió ngược chiều nhau
Minh Di: mặt trời mọc (Thiên Sứ)
|
Quay trở về đầu |
|
|
DaLy Hội viên
Đă tham gia: 26 June 2004 Nơi cư ngụ: Belize
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 79
|
Msg 57 of 71: Đă gửi: 24 March 2007 lúc 9:12am | Đă lưu IP
|
|
|
gửi dmvk: tôi viết những lời trên với thangcutang v́ tôi trọng tấm ḷng của thangcutang (sẳn sàng t́m hiểu và chia xẽ sự hiểu biết...).
dmvk à, tôi nhắc đến Ông Thánh Augustino (Doctor of the Church), tôi không nói về ông Thánh này ông Thánh nọ, dmvk nghĩ như vậy th́ mất ư của tôi. Ông Thánh Augustino có để lại sách, phần nhiều các thư viện có sách của Ông ta (phần Theology) - theo tôi, những ai t́m hiểu về sự mầu nhiệm của Chúa Ba Ngôi mà không có đọc qua cuốn "Trinity" của Ông ta là một sự thiếu sót...và những ai đă bỏ nhiều th́ giờ mà vẩn không thấu hiểu th́ tôi hy vọng là "ư" của câu chuyện Ông Thánh Augustino tôi nhắc ở trên sẻ làm sáng tỏ và an ủi một phần nào...
dmvk kính trọng thầy tổ là điều đáng ca ngợi...tôi hy vọng dmvk sẽ làm rạng danh thầy tổ của dmvk qua những tuyệt chiêu và tác phong, như những đệ tử của Trương Tam Phong đă làm rạng danh Ông ta - qua những đường kiếm lưu ân t́nh và hành động nghĩa hiệp.
Trân trọng,
----
Dạ Lư
|
Quay trở về đầu |
|
|
nguyenhoacai01 Hội viên
Đă tham gia: 07 January 2007 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 488
|
Msg 58 of 71: Đă gửi: 24 March 2007 lúc 10:42am | Đă lưu IP
|
|
|
Thiện tai thiện tai .
Sau này các cậu sẽ c̣n phải xét lại những bài viết trên đây !
HC
__________________ Ta về cúi mái đầu sương điểm
Nghe nặng từ tâm lượng đất trời
|
Quay trở về đầu |
|
|
thangcutang Hội viên
Đă tham gia: 03 February 2006 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 169
|
Msg 59 of 71: Đă gửi: 24 March 2007 lúc 12:31pm | Đă lưu IP
|
|
|
Xin trả lời các bạn có các câu hỏi đặt ra cho thangcutang:
1) Votanvo: Hỏi về chồng h́nh Hà Lạc
Trích: "bác nói rơ hơn về cái sự chồng lên nhau tôi chưa hiểu rơ lắm,tôi nghĩ chắc nớ phải theo 1 cái lư nào chứ đâu phải muốn chồng sao th́ chồng phải không bác?"
Trảlời: Thưa đúng! Cái lư của sự là cái lư thể hiện qua Lư Số (Cái lư nằm trong con số). Trong hai h́nh Hà Lạc có chứa hai con huyền số mang cái lư để khuyên ta đem chồng chúng lên nhau:
* Hà Đồ với con 55: Con 55 phải xem là con huyền số v́ khi đổi sang hệ lư số nó là con Thiên Trạch Lư. Co Lư có nghĩa là "chồng lên", hay "chồng" (chồng trong nghĩa của một danh từ là người chồng, giống đực), nhưng "chồng" phải chồng cho đúng chỗ "Right thing in right place" mới là Đạo Sinh Tồn. Thoán từ Dịch quí Lư nói: "Lư hổ vĩ, bất diệt nhân, hanh" (Dẫm lên cọp mà cọp không cắn, hanh thông): Có tượng h́nh là trên dương Càn (Thiên)chồng lên Trạch dưới là âm nhu, rất đúng, rất hợp...
Cái "hợp" nầy cũng đă được huyền thoại "Ông Khổng Lồ dẫm lên Bả Bảy Mẫu sanh ra 100 con" gợi ra việc chồng (lư hay con 55" nầy!
* Lạc thư với con 45: Con 45 viết ra lư số là LI. Ly ngoài nghĩa là sáng suốt c̣n có nghĩa là dựa vào hay nhờ vào, lệ thuộc vào..., chỉ người vợ trong từ ngữ của khi nó là danh từ. Chữ việt cổ (nay người Mường c̣n dùng gọi "vợ" là "bợ" (Âm "V" là âm "B" trong ngôn ngữ Việt trước khi nước ḿnh tiếp giao với văn hóa Hy La).
Ngoài lư số gợi ra việc chồng h́nh Hà Lạc hệ huyền thoại qua chuyện Tiết Liên trúng giải thi để được "Làm Vua" cũng có nhắc hai h́nh Bánh chưng (vuông: Lạc Thư), Bánh dầy tṛn (Hà đồ) và được vua cha là Hùng Vương 6 "chấm đậu" khi đem hai h́nh chồng lên nhau và dâng lên cho vua cha.
(C̣n tiếp: Sẽ lần lược trả lời cho Kleenex, Juds79 và nguyenhoacai01 kỳ sau)
|
Quay trở về đầu |
|
|
judas79 Hội viên
Đă tham gia: 24 March 2007
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 98
|
Msg 60 of 71: Đă gửi: 24 March 2007 lúc 1:48pm | Đă lưu IP
|
|
|
"Hà Đồ với con 55: Con 55 phải xem là con huyền số v́ khi đổi sang hệ lư số nó là con Thiên Trạch Lư."
cháu dùng calculator đổi 55 từ Dec sang Bin th́ được 110111, (không biết máy sai không) 110111 có phải là Thiên Trạch Lư không? hay phải đảo ngược 110 thành 011. nếu "đảo ngược" th́ tai sao ?
v́ không Đảo ngược 3 hào trên th́ "Co Lư có nghĩa là "chồng lên", hay "chồng" (chồng trong nghĩa của một danh từ là người chồng, giống đực), nhưng "chồng" phải chồng cho đúng chỗ "Right thing in right place" mới là Đạo Sinh Tồn. Thoán từ Dịch quí Lư nói: "Lư hổ vĩ, bất diệt nhân, hanh" (Dẫm lên cọp mà cọp không cắn, hanh thông): Có tượng h́nh là trên dương Càn (Thiên)chồng lên Trạch dưới là âm nhu, rất đúng, rất hợp..." sẽ mất ư nghĩa câu viết trên.
và 45 từ Dec sang Bin th́ được 101101 (Thuần Ly) Đảo ngược hay không cũng giống nhau 101 --->101.
như vậy Huyền Số là ǵ thưa bác?
Sửa lại bởi judas79 : 24 March 2007 lúc 1:49pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|