Tác giả |
|
thangcutang Hội viên
Đă tham gia: 03 February 2006 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 169
|
Msg 61 of 71: Đă gửi: 24 March 2007 lúc 2:32pm | Đă lưu IP
|
|
|
Judas79 mến,
Có lẽ Judas79 không đọc từ đầu bài viết, trong phần nầy tôi đă trả lời cho CBreeze về HUYỀN SỐ là ǵ và PNẦN CHUYỂN chuyển đổi từ hệ thập phân mà con huyền số là số biểu trưng, sang hệ LƯ SỐ. Cảm phiền các anh em khác nhé! Tôi xin lập lại ở đây về con Huyền số và cách chuyển đổi từ hệ thập phân sang hệ Lư Số một cách ngắng gọn:
1_ Định nghĩa về huyền số: Huyền số là những con số chứa trong duyền thoại ḍng Việt, nó nằm dưới dạng số thập phân nhưng không nhằm để đo lường mà nhằm ẩn chứa bên trong cái lư của con số và muốn biết cái lư nầy phải đổi con số thập phân trên sang hệ lư số. Thí dụ con 55 trong hai huyền đồ (Đồ h́nh chứa huyền ư là Hà Đồ và con 45 là tổng số các chấm đen trắng trong h́nh Lạc Thư.
2) Cách chuyển đổi Huyền số sang Lư số: Trước tiên, nếu các bạn trẻ rành về điện toán, th́ hăy đổi con số dưới dạng thập phân sang hệ binary (nhị phân), xong hăyđổi sang Lư số, bằng cách: Dùng vạch Âm Khôn (_ _) thay cho con 0 (của digital) và dùng con Càn (___) thay cho con 1 và viết các vạch (chữ số)nầy từ trên xuống dưới và như thế con huyền số 50 đổi sang Lư Số là con Thiên Trạch Lư 50 (là 110 111: nhị phân). Nghĩa của Thiên Trạch Lư là chồng, hay chồng lên. Cũng vậy ta có con 45 là 101 101 (nhị phân) và là Thuần Li. Li cũng có nghĩa là bợ, là vợ
Nhớ rằng cứ theo đó mà làm không đảo ngược đảo xuôi ǵ cả.
(Hẹn với các bạn khác trong kỳ say)
|
Quay trở về đầu |
|
|
judas79 Hội viên
Đă tham gia: 24 March 2007
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 98
|
Msg 62 of 71: Đă gửi: 24 March 2007 lúc 3:03pm | Đă lưu IP
|
|
|
trong bài trước
"
"Hà Đồ với con 55: Con 55 phải xem là con huyền số v́ khi đổi sang hệ lư số nó là con Thiên Trạch Lư."
cháu dùng calculator đổi 55 từ Dec sang Bin th́ được 110111, (không biết máy sai không) 110111 có phải là Thiên Trạch Lư không? hay phải đảo ngược 110 thành 011. nếu "đảo ngược" th́ tai sao ? ""
rồi:
"con huyền số 50 đổi sang Lư Số là con Thiên Trạch Lư 50 (là 110 111: nhị phân). Nghĩa của Thiên Trạch Lư "
Xin bác xác nhận 50 hay 55 là Thiên Trach Lư.
Có ai biết dủng calculator trong windows đổi giúp con số 55 và con 50. v́ ḿnh không biết ḿnh có thật sự biết sữ dụng calculator đúng không nữa. Xin thành thật cám ơn.
Ah, ḿnh đổi con 50 th́ ra 110010
Sửa lại bởi judas79 : 24 March 2007 lúc 3:05pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
thangcutang Hội viên
Đă tham gia: 03 February 2006 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 169
|
Msg 63 of 71: Đă gửi: 24 March 2007 lúc 5:28pm | Đă lưu IP
|
|
|
Judas Hỏi:
"cháu dùng calculator đổi 55 từ Dec sang Bin th́ được 110111, (không biết máy sai không) 110111 có phải là Thiên Trạch Lư không?
Trả lờ Judas79: 1) Máy tính như vậy là đúng. 2) 110111 đổi sang lư số là đúng rồi!
Judas Hỏi:
rồi:
"con huyền số 50 đổi sang Lư Số là con Thiên Trạch Lư 50 (là 110 111: nhị phân). Nghĩa của Thiên Trạch Lư "
Trả lời: Con 50 đổi ra như vậy là sai rồi; không phải là 110111 mà là 110010, và 110010 là Thủy Trạch Tiết
(Tôi đă viết như câu trích trong ngoặc là tôi đă đánh máy sai 55 (Số của Hà Đồ) mà ra là 50 (như đă viết sai), đă gây sự "worry" cho người khác tôi xin có lời xin lỗi và xin đính chính lại như vừa xác nhận.
Thú thật đánh máy mà không có th́ giờ xem lại. 55 là thiên trạch lư và 50 là Thủy Trạch Tiết.
50 đổi sang nhị phân là Thủy Trạch Tiết: Dùng máy tính đổi cũng được nếu không th́ ta cũng có thể dùng viết để đổi:
50 là số chẵn: ghi con 0 hay ghi nét Khôn (_ _)
50 chia 2 là 25, là số lẻ, ghi con 1 hay nét Càn (___)
25 chia 2 là 12 (chia lấy số chăn), ghi con 0 hay nét Khôn (_ _)
12 chia 2 bằng 6, 6 là số chẵn, ghi con 0 hay nét Khôn (_ _)
6 chia 2 bằng 3, 3 là số lẻ, ghi con 1 hay nét Càn (___)
6 chia 2 bằng 3; 3 là số lẻ, ghi 1 hay nét Càn(___)
- Viết các con số chẵn lẻ vừa có được bằng 0 ; 1 hoặc bằng Khôn (_ _), Càn (___) và viết từ phải sang trái là ta có số của hệ nhị phân: 110010
_ Viết các chữ số Khôn Càn theo theo tự từ trên xuống dưới ta sẽ có được hệ Dịch Lư (hay Lư số âm dương tương đối): Với 3 nét là hệ Bát Quái (như trong trường hợp là 50 là con Khảm), với 6 nét là hệ 64 quái của Kinh Dịch Trinh Nguên là con Thủy Trạch Tiết!
Đọc lại tôi thấy ḿnh đă viết sai "50 là "Thiên Trạch Lư" Xin sửa lại 55 là Thiên Trạch lư và xin có lời xin lỗi cùng Judas và cùng bạn đọc
|
Quay trở về đầu |
|
|
thangcutang Hội viên
Đă tham gia: 03 February 2006 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 169
|
Msg 64 of 71: Đă gửi: 24 March 2007 lúc 11:50pm | Đă lưu IP
|
|
|
I. TRẢ LỜI KLEENEX:
Kleenex rằng: “nhất là chuyện con rùa, v́ nó đă là đầu dây mối nhợ cho Đồ, Thư”
Trả lời: Tôi hoàn toàn tán đồng, bởi chính hai h́nh nầy khi chồng lên nhau sẽ cho ra h́nh Rùa thần với 100 chấm đen trắng như thể là 100 con của Rồng Tiên (nghă là âm dương mà đồ h́nh ghi là đen trắng). 100 đen trắng (âm Dương nếu viết ra toán số th́ ta sẽ có ba hệ:
_ Thứ nhất con 100 (không để ư đen trắng) viết với 10 con số từ 0 đến 9 sẽ là của hệ thập phân dùng để đo lường chính xác
_ Thứ hai: nếu đen dùng kư hiệu 0 và trắng với kư tự 1 th́ sẽ viết ra hệ nhị phân: Đây là khám phá của Toán gia kiêm triết gia Đức, ông Leibniz khám phá từ Kinh Dịch
_ Hệ thứ 3 là hệ Lư số hay Dịch lư Âm (_ _) Dương (___) tương đối, dùng để viết ra các con Dịch số.
II. CHIA XẺ Ư KIẾN VỚI DALY
DaLy Nỏi “Thánh Augustino và sự mầu nhiệm của Chúa Ba Ngôi.”
Lời chia xẻ: Nên đọc chuyện nầy như là một dụ ngôn như Chúa Jésus thường nhắc “Ta nói nước Thiên đàng cho người ngoại Đạo bằng dụ ngôn…” . Tất cả mọi người nên khiêm nhượng một chút mà nhận ḿnh là “người ngoại Đạo” mà đừng nói là ḿnh “có Đạo” v́ cái mà người đời thường gọi là Đạo chỉ là là Giáo (Giáo Hội, Giáo Lư, Giáo Thuyết, Giáo dân…). Trong ư nghĩa nầy các cái thường d8ược gọi là “Đạo” như “Đạo Phật” “Đạo Thiên Chúa” “Đạo Cao Đài”… là của Ông Phật Ông Chúa và Ông Cao Đài Giáo Chủ” chứ không phải của Giáo dân,. Giáo dân giáo hữu hay giáo phẩm… Những người nầy chỉ là những người theo Đạo của các Ngài và theo tôi “Đạo” của các Ngài được diễn giải bằng lời thế gian có khác do tùy văn hóa riêng của mỗi dân tộc và tùy từng thời đại, nhưng cái tinh túy nằm đằng sau những ngôn ngữ ấy , không khác nếu ta dùng đồ h́nh và các con lư số để đối chiếu, nhưng tôi không muốn làm việc nầy ở đây, sợ làm loăng đề tài; hy vọng trong một dịp khác, nếu có thể, chúng ta sẽ trở lại sau….
Cái “Giáo được diễn tả bằng ngôn từ qui ước “thế gian pháp cho dù từ miệng các Ngài giáo chủ tiên khởi, vẫn bị hạn chế cho người sử dụng nó và người nghe nó: Nó không phải là Đạo, nên: nên gọi các cái “Đạo” ấy là “Giáo” như: “Thiên Chúa Giáo, Phật Giáo, Cao Đài Giáo”…) v́ Đạo mà nói rơ ra là Đạo không phải là Đạo Thừơng Hằng Bất dịch (Lăo Tử)! Chúng ta nghe dụ ngôn c̣n chưa hiểu , ai dám tự nhận ḿnh là tông đồ chân chính để nhận hiểu lời nói bằng “Mạc khải của Ngài :“Ta nói cho các tông đồ bằng mạc khải” (Lời Đức Jesus)?
Việc Ông Augustino t́m Chúa Ba Ngôi (Trinity) ở nơi băi biển, rồi Chúa sai thiên thần giả đứa trẻ múc nước đổ lỗ chân c̣ng và trả lời cùng Ông Augustino rằng: “Ta tác nước biển và việc làm nầy c̣n dễ làm hơn là việc Ông đi t́m Chúa Ba Ngôi theo cách nầy”, khi đứa trẻ được Augustino hỏi là Chú bé con đang làm ǵ thế?
Ư dụ ngôn này theo tôi là: T́m Chúa Ba Ngôi không nên đi t́m bên ngoài mà nên tư duy trong thinh lặng (Phật Giáo gọi là Thiền Quán” và TCG gọi là tĩng tâm, là y như Chúa Jésus đă làm khi cần tiếp giao với “Đức Chúa Cha” (Bỏ đám tong đồ ồn ào để đế một ḿnh ḿnh đến với Ngài hoặc phải vào sa mạc thinh lặng 40 ngày đêm trước khi ra truyền Đạo, cũng gần như vậy đối với Phật Thích Ca ngồi dưới gốc cây Bồ đề va Giáo Chủ Phật Giáo Đức Huỳnh Giáo Chủ đă vào Bảy Nuí (Thất Sơn)…
Việc đề cập đến niềm tin tôn giáo là điều dễ gây nhiều hiểu lầm nhau với kết cục thường th́ không tốt, nên ở đây tưởng rằng ta nên chấm dứt ở đây trong tinh thần tôn trọng tín ngưỡng của nhau: Cái lợi trước mắt là chủ đề nầy sẽ không bị ban điều hành đóng v́ gây ra nhiều căn thẳng. Nếu bị thế th́ uổng lắm v́ việc chúng ta đang bàn đến thuộc lanh vực văn hóa Việt mà triết gia Kim định gọi là Triết Việt hay Đạo Việt (Tuy rằng Ông là một LM TCG)
III. TRẢ LỜI judas79
HỎI:
1) "1 Thái Cực chỉ ra một nét Càn (___), tượng h́nh chỉ cái cực dương hay mặt trời
Tai sao chỉ "chỉ ra" CÀN mà thôi không là "KHÔN" ?
và v́ sao 55 / 45 ? có phải v́ Adong ra trước Eva?
Đàn bà thua đàn ông?
TRẢ LỜI (dĩ nhiên là theo ư riêng và dựa trên Việt Dịch):
1) Thông thường người ta dùng chữ Thái Cực để chỉ tính Thuần dương và chỉ cái mang tính đối nghịch lại là Vô cực. Bằng ngôn từ th́ khó mà diễn đạt hai ư niệm nầy (Thái Cực và vô cực), nhưng nếu dùng con Lư số và diễn giải theo chiều hướng văn Hóa Việt th́ dễ nhận ra ư nghĩa của hai từ nầy hơn:
Thái Cực là Mặt Trời, là Ông Trời, là Ngọc Hoàng Thượng Đế, là Thần Thái Dương… được biểu trưng là con Càn (viết với 1 hoặc 3 hoặc 6 hào dương (___), viết đơn hoặc viết chồng lên nhau: chỉ ra nhiều dương tính nhưng không là hoàn toàn là Dương, tuy dương nhưng vẫn có một chút âm bên trong (trong âm có dương, trong dương có âm). Các nền văn hóa nghiêng về Duy Thần, Độc thần thường xem nhẹ phần âm hay nữ bên trong nên có những tên gọi như trên (Văn Hóa Hán Nho, Văn Hóa TCG La Mă, Hồi Giáo….), nhưng cũng có những tôn giáo mang tính dung chấp tính cả hai tính “dương âm, ông bà” nên thường, tuy rằng cũng dùng ngôn ngữ, nhưng họ gọi cái Thái Dương nầy bằng những từ như: Thái Dương Thần Nữ (Thái Dương: Dương; Thần Nữ: Âm, trong Một) Hoặc Thái Cực Tiên Ông: Ông :dương; Tiên âm trong Thái Cực (Cao Đài hay Việt Dịch) …
Càn mà không Khôn v́ lẽ Thái Cục để chỉ cái Dương và ngược lại Khôn đề chỉ cái âm ( Dương âm tự nó qua triết tự Càn (___), Khôn (_ _), th́ nó đă lồ lộ ra đó, bạn hăy thinh lặng nh́n vật cụ biểu trưng của ông bà th́ thấy ngay nhất là tượng Táo Quân ở Truồng. Xi xem lại Ngày Xuân Nói Chuyện táo Quân)
2) V́ sao 55 và 45? Adong ra trước Ava?
Trả lời câu nầy phải hơi dài ḍng, nhưng tôi cố thu gọn:
_ Con 55 là số Hà đồ, là đồ h́nh của Mẹ (5+5=10; 10 là số của Mẹ, nhưng Mẹ viết gửi Cha và đám con “theo Cha” (Huyền Thoại Tiên Rồng Cha Con), trong lần chia tay và chia con, nên mang tính dương chỉ ra qui luật hay định tính. Số 55 có được do sự khoa chiếc “Gậy Thần Chín Đốt của Long Vương Tặng Cho Nguyễn Tuấn (tức Thần Tảng Viên) khoa lên (từ vơ gọi là Múa gậy: Xin đọc Văn Hóa Cổ Việt của TĐ Nguyễn Viẹt Nho) mà thành.
_ Con 45: là số Lạc Thư: Số 45 là dương số (4+5=9; 9 là dương số chỉ Cha): mang ư Cha viết chúc thư để cho Mẹ và đám con theo Mẹ sử dụng, nên mang tính âm (h́nh được thiết trí trên h́nh vuông: chỉ ra tính âm là định h́nh và định vị nhằm giúp những đứa con theo Mẹ ở lại nhà biết mà trị nước nên con 45 do từ con “cửu: 9 và ngũ 5 mà ra: 9X5=45 v́ thế ngôi cửu ngũ được gọi là ngôi Vua trị nước!
_ Adong ra trước Eva?
Theo TKTCG là của tôn giáo mang tính Duy Độc thần th́ qủa là như vậy, nhưng theo Văn Hóa Việt và Đạo Việt th́ không là vậy: Việt lư dạy:”Trong âm có dương, trong dương có âm và âm dương không thể tách rời”: Cái có trước và có sau chỉ là do ta xác định, bởi Ông Bà hay Dương Âm đều chu dịch (chuyển dịch theo chu tŕnh) trong một chu kỳ biến hóa “sắc không” của sự vật (Đă nói rơ trong tiết mục nêu ra của Ông Thiên Sứ: “Con Gà và trứng Gà, cái nào có trước”). Tóm lại: theo tinh thần Việt Dịch: Adong và Ava đều có cùng lúc trong nhau tự trước vô cùng và sẽ ở vậy măi mă cho đến vô tận!
3) Đàn bà thua đàn Ông?
Đúng và sai, v́ “Thua” đểm nầy mà “hơn” điểm khác: Thua sức mạnh nhưng hơn ở sắc đẹp và sự dịu dàng… Liên kết với vấn đề nuôi dạy con: Hai điều nầy (Tính Ông và Bà) đều cần thiết như thể trong chính sách ngoại giao của Mỹ “Carrot and Stick Policy”, vừa cây gậy vừa củ cà rốt, vừa mềm vừa cứng. dDy con cũng phải vừa la rầy vừa vuốt ve an ủi! Cha răn Mẹ khuyên.
Việc chủ ngoại của Ông (hay dương tính) và chủ nội của Bà (hay âm tính) là một sự phân công hợp lư để bổ túc cho nhau mà thôi, nhưng đây cũng mang tính tương đối nữa.
Tuyệt đối trong Đạo lư Việt không có vấn đề trọng Nam khinh nữ:
“Trai làm chi, gái làm chi
Đứa nào có nghĩa có ngh́ th́ hơn”
Đạo là biết dung chấp và tương nhượng: Ông mạnh phải nhịn bà. Trên thực tế đời thường: Ông nằm trên bà, gà trống trên gà mái, nhưng trên Đạo Lư: Thiên Chúa phải xuống thế làm người phục vụ cho người được phục vụ là người trần thế.Dịch viết: Địa (Âm Bà) trên Thiên (Dương Ông) là Địa Thiên Thái mà ngược lại là Thiên Địa Bỉ! Thế th́ Không ai thua ai: b́nh đẳng tôn trọng phụ nữ đă có nguồn gốc tự xa xưa trong Văn Hóa Việt Dịch!
IV. CHIA XẺ VỚI Ư CỦA NGUYENHOACAI01:
“Sau này các cậu sẽ c̣n phải xét lại những bài viết trên đây !” HC
Xin chia xẻ:
“Tâm thức Việt đang đơm bong kết trái
Đem Rồng Tiên để viết lại sách kinh” Tdnguyenvietnho
_______
Tạm biệt anh chị em và hy vọng giữ được ḥa khí để tiết mục mang tính Triết Việt Và Đạo Việt với chủ đề "Tư Tưởng của cụ Kim Định không gây nhiều gay cấn làm cho BQT đóng nó th́ uổng lắm! Hăy nên giữ tính dung chấp cao của Văn Hóa Việt trong mỗi chúng ta.
|
Quay trở về đầu |
|
|
judas79 Hội viên
Đă tham gia: 24 March 2007
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 98
|
Msg 65 of 71: Đă gửi: 28 March 2007 lúc 9:54pm | Đă lưu IP
|
|
|
Thưa bác Thangcutang ---- "Con 55 là số Hà đồ, là đồ h́nh của Mẹ (5+5=10; 10 là số của Mẹ" Nghĩa là từ con 10 được 2 con "5" rồi "ghép lại với nhau" mà được "55" ---- "Con 45: là số Lạc Thư: Số 45 là dương số (4+5=9; 9 là dương số chỉ Cha): " Nghĩa là từ con 9 được con "5" và con "4" rồi "nhân với nhau" mà được "45"
như vây tính nhân (multiply) không áp dụng cho 55 mà chỉ áp dụng cho 45...? và 55 là do "Múa gậy" mà ra.
Theo cháu th́ giải thích thiếu tính đồng nhất, nhất quán !!
Thưa bác, cháu chỉ mong t́m hiểu một hệ thống lư luận chứng minh được rằng Dich là của Việt Nam, tuyệt đối cháu không có ư ǵ khác ngoài sự t́m hiểu.
Kinh bác.
|
Quay trở về đầu |
|
|
thangcutang Hội viên
Đă tham gia: 03 February 2006 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 169
|
Msg 66 of 71: Đă gửi: 30 March 2007 lúc 1:09am | Đă lưu IP
|
|
|
TRẢ LỜIJUDAS79
Cảm ơn Judas79 chỉ ra cho tôi cái gượng ép nầy: Âu là “Hậu sinh khả úy vậy”. Tôi sẽ thận trọng hơn, thật ra cũng bởi ở xứ nầy thời giờ qúa eo hẹp… Sự sai sót nầy do bởi ba huyền tự “Ngôi cửu ngũ” (chỉ ngôi vua) mà cửu là 9; ngũ là 5; 9 X 5 = 45 và là số của Lạc Thư, mà Lạc Thư, h́nh âm tính nhằm định h́nh và định vị, là sách của Cha viết gửi lại Mẹ và đám con theo Mẹ ở lại trị nước (Chuyện Tiên Rồng chia con và do ư tôi giải mă)… Từ ư nầy mà tôi đă đi qúa đà, dùng con 9 nhân đại với con 5 khiến cho nó thiếu mất tính “nhất quán” nếu đem áp dụng sang con 55! Nhưng nếu chúng ta bỏ bỏ đi cái lốn nhân bất tử nầy mà chỉ lấy những phần phân tách giải mă trên th́ không có ǵ mâu thuẫn phải không? Xin cảm ơn Judas79 đă chỉ ra điều nầy. Thành thật đó v́ tôi luôn luôn quan niệm rằng: “người tang đồng với ư ḿnh sẽ khích lệ ḿnh, người chỉ ra cái ḿnh sai là thầy ḿnh”. Và, dĩ nhiên có được ông thầy chỉ cho ta biết cái sai cũng là qúi lắm vậy.
Ghi chú thêm: Có điều nghĩ rằng đáng nói ở thêm đây là: Tại sao, ở những bài viết khác nữa của tôi, lúc th́ tôi lấy 2 con số nhân với nhau (như trong trường hợp viết về Thái cực tôi có viết: “cấu trúc Thái cực là cấu trúc cấp số nhân, rồi chứng minh định đề Bernard: I b́nh phương bằng -1): Nhân bởi Âm dương trong trường hợp hai số nầy n1 “hôn phối với nhau” và cũng vậy đối với các cặp số trên BQTT như Càn Khôn, Cấn Đoài, Li Khảm, và Tốn Lôi, c̣n ở phần trên (55 và 45 tôi tôi lại phân tách nó ra và cọng chúng lại…, trong trường nầy hai hạn số không mang tính “hôn phối mà mang ư là cái cấu trúc trúc chính trong tự nội của con số: nó mang trong ḿnh nó tính lư của âm hay dương, gene nó mang từ Cha hay từ Mẹ của nó…
Về việc “Múa gậy” và sắp gậy nếu muốn rơ xin hẹn lại lần khác.
Một lần nữa xin nói lời cảm ơn, cảm ơi đă giúp tôi có dịp “rà” lại những ǵ ḿnh viết.
|
Quay trở về đầu |
|
|
judas79 Hội viên
Đă tham gia: 24 March 2007
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 98
|
Msg 67 of 71: Đă gửi: 30 March 2007 lúc 9:57pm | Đă lưu IP
|
|
|
Thưa bác Thangcutang
Judas79 chỉ mong người Việt thống nhất, t́m lai cội nguồn và Dich là sở hửu của VN nếu là 1 sự thật th́ ... quư hóa quá.
Lời bác nói đầy Đạo Người Quân Tử
Xin Kính bác một ly trà tỏ ḷng ngưỡng mộ.
Judas79
|
Quay trở về đầu |
|
|
thangcutang Hội viên
Đă tham gia: 03 February 2006 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 169
|
Msg 68 of 71: Đă gửi: 16 April 2007 lúc 1:33am | Đă lưu IP
|
|
|
NÓI THÊM VỚI JUDAS79 VÀ CÁC BẠN QUAN TÂM
Judas79 viết:
“Thưa bác Thangcutang
1) Judas79 chỉ mong người Việt thống nhất, t́m lai cội nguồn và Dich là sở hửu của VN nếu là 1 sự thật th́ ... quư hóa quá.
2) "Con 55 là số Hà đồ, là đồ h́nh của Mẹ (5+5=10; 10 là số của Mẹ"
Nghĩa là từ con 10 được 2 con "5" rồi "ghép lại với nhau" mà được "55"
---- "Con 45: là số Lạc Thư: Số 45 là dương số (4+5=9; 9 là dương số chỉ Cha): "
Nghĩa là từ con 9 được con "5" và con "4" rồi "nhân với nhau" mà được "45"
như vây tính nhân (multiply) không áp dụng cho 55 mà chỉ áp dụng cho 45...? … Theo cháu th́ giải thích thiếu tính đồng nhất, nhất quán!!”
Xin nói thêm:
Đă có lời chia xẻ về những vần nạn trên nhưng sau một thời gian tư duy rà xét lại, tôi muốn nói thêm cùng Judas79 và các bạn quan tâm, trên hai vấn đề:
1) VỀ NGUỒN CỘI KINH DỊCH: Đến hôm nay, sự thật về nguồn gốc Dịch-lư-uyên-nguyên hay Nguyên Nho (CŨNG LÀ NGUỒN CỘI KINH DỊCH), là của ḍng Việt (Bách Việt) th́ đă và đang được làm sáng ra dần với nhiều luận điểm mang tính khá thuyết phục. Xin mời Judas79 và các bạn quan tâm vào mạng “anviettoancau.net” để đọc các bài của các tác gỉa: Kim Định, Trần Đại Sỹ, Lê Việt Thường, Việt Nhân, Đông Lan, Lê Hùng, Hà văn Thùy, Trần Đ́nh Sơn, Cao Thế Dung, Cung Đ́nh Thanh … viết về Văn hóa Việt
2) VỀ CẤU TRÚC CÁC CON HUYỀN SỐ HAY XÉT DỊCH SỐ TRÊN CẤU TRÚC CẤP SỐ CỘNG VÀ CẤP SỐ NHÂN:
Xét về cấu trúc các con huyền số chứa trong huyền thoại hoặc huyền đồ trong ḍng huyền sử Việt, ta nên xét qua cấu trúc trên cấp số cộng và cấu trúc trên cấp số nhân của các con số lập thành:
a) Cấu trúc trên cấp số cộng: Cấu trúc cấp số cộng nhằm chỉ ra cấu trúc tự thân mang tính di truyền âm dương trong nó (mang tính dương nhiều hay âm nhiều mà nghĩa trong trường hợp nầy là thuộc tính của Cha hay của Mẹ đều tồn tại trong một lai thể nhưng cái phần tố nào nhiều hơn để xác định nó thuộc âm hay thuộc dương). Trong ư nầy ta xét hai con huyền số 55 của hà Đồ và 45 của Lạc thư:
_ Con 55 (số của Hà Đồ) có cấu trúc cấp số cộng là: 5 + 5 = 10. 10 là số chẵn (số ngẫu), chỉ Mẹ Âu Cơ; ở đây mang nghĩa: H́nh Hà Đồ do Mẹ thiết lập gửi Cha và đám theo Cha trong lần chia tay và chia con để cho đám con xuống biển “trí gỉa nhạo thủy” biết mà sử dụng (nên h́nh Hà Đồ nhằm chỉ ra định tính và định luật: H́nh âm chỉ ra tính dương nói lên ư “trong âm chứa dương”)
_ Con 45 (số của Lạc Thư) có cấu trúc cấp số cộng là: 4 + 5 = 9. 9 là số lẻ (số cơ), chỉ Cha LLQ, mang nghĩa: h́nh do Cha tạo lập để cho Mẹ và đám con theo Mẹ ở lại “lên núi” sử dụng mà trị nước nên Lạc Thư là h́nh dương số nhưng lại để chỉ ra âm tính (nhằm định h́nh và định vị nước nhà cũng như để chỉ ra những phương sách thích ứng cho “chính trị địa dư” (Géopolitique) của nước nhà… (Xin t́m đọc thêm HƯỚNG PHỤC VIỆT QUA LƯ SỐ HÀ LẠC trong VĂN HÓA CỔ VIỆT của tdnguyenvietnho…)
Con số 10 của Mẹ nhưng Mẹ lại lập đồ h́nh cho Cha; số 9 là số của Cha nhưng vẽ ra Lạc Thư gửi Mẹ: Cha Mẹ có trong nhau, quyện lấy không rời nhau mà Dịch phát biểu là “trong Dương có Âm và trong Âm có dương”. Điều nầy, trong hệ đồ h́nh, H́nh Thái cực cũng chỉ ra là: hai nghi âm (đen) và dương (trắng) trong một Thái cực, nhằm nói lên rằng: Cái “Hai” trong “Một” hay trong “Một” luôn luôn tồn tại nơi mọi sự vật, sự việc. Điều nầy nói lên nữa là: chỉ có Văn Hóa Tiên Rồng mới có được khả năng dung chấp hai cái mâu thuẫn như vuông tṛn, hữu vô, thần vật… mà các nền văn hóa đơn duy Duy Thần hay Duy Vật không làm được, thế nên cũng chỉ có duy nhất ḍng biệt có biểu tượng tôn thờ thần vật là biểu tượng lưỡng nhất Tiên-Rồng-Một-Cặp mà các tộc dân khác kể cả Tàu, biểu tượng của họ đều mang tính đơn duy, duy dương như: như biểu tượng của Mỹ là con Ó, Pháp con Gà Cồ, California con Gấu, Ấn con Voi, Tàu (trước là con cọp: Bạch Hổ) sau đổi lại con Rồng… duy chỉ chúng ta có biểu tượng song lập: Tiên Rồng một cặp mà thôi!
Tính song lập nầy cũng được hiện rơ trong các con huyền số và lư số: Con huyền số 10 (của Mẹ) nhưng khi viết ra hệ lư số với ba hào Dịch của Bát Quát sẽ là con Khảm ( ) (10 là 010 của nhị phân và là con Khảm của Lư số, mà Khảm là nước, là biển… nó mang bên trong huyền nghĩa của tính dương là tính của trí thuộc hành Thủy trong ngũ hành, Hán nho chữ nghĩa hóa nó ra là “trí giả nhạo thủy” (tức con đường bung ra: theo cha xuống biển; trong vật lư, là con đường ngược chiều kim đồng hồ cụ Kim Định gọi hướng đi nầy là “Tả nhậm”, ly tâm). Và, một lần nữa, điều nầy sẽ thể hiện qua con số 9 dương của Cha, chỉ ra tính âm của Mẹ: con 9 viết ra lư số (hệ BQ) là con Cấn ( ) (huyền số 9 (thập phân) là con 001 nhị phân và là con Cấn của Dịch số). Cấn hay Sơn thuộc hành Thổ chỉ đất Mẹ…số dương (9 và Cấn) nhưng mang lư âm, chỉ t́nh (nghịch với số 10 Khảm chỉ lư nói trên). Đường đi của nó là đường hữu nhậm hướng tâm: Qua đây cũng cho ta thấy rằng: Việt Lư hay Việt Đạo dung chấp được cả hai hướng: Tả nhậm và Hữu nhậm, theo Cha và theo Mẹ, ly tâm và hướng tâm mà không đơn duy… Điều nầy được thể hiện rất rơ nét trong tập tục, tập quán văn hóa dân gian như: trong đám cưới họ đàn gái cài hoa trên áo tay phải, đàn trai tay trái, cũng vậy nút kết trên áo dài của nữ và nam giới cũng theo qui luật “Nam tả, nữ hữu” nầy; nghĩa là có tả có hữu, có tả nhậm và có hữu nhập…
b) Cấu trúc cấp số nhân: Tôi mưọn từ của B/S Nguyễn Xuân Quang mà gọi cấu trúc nầy là cấu trúc “hôn phối”. Cấu trúc hôn phối chỉ ra sự biến sinh từ sự “hôn phối” giữa hai số để cho ra một cái mới, như cấu trúc trong Thái Cực gồm một đen một trắng quyện lấy nhau và không thể tách rời. Hai phần tố nầy có cấu trúc: (+1) X (-1) = -1 (như định đề Bernard trong tân toán học với con (-1) là con phức số dung chấp cả hai phần tố gọi là thực số “real number” và ảo số “imaginary number” mà văn hóa ta gọi là Rồng và Tiên trong một cặp. Trong trường hợp nầy:
_ Con 55, số Hà đồ, có cấu trúc cấp số nhân là: 5 X 5 = 25. 25 viết ra lư số là con Sơn Phong Cổ. Cổ mang nghĩa là: Đổ nát và đ̣i hỏi phải xây dựng lại. Sao lại đổ nát ? Thưa cái ǵ có sanh th́ phải đều có tử, nằm trong qui luật: mọi sự vật đều phải biến thiên và vô trụ, có hợp th́ phải có tan… mà huyền thoại chia con nói rằng: “Rồng Tiên không cùng giống (tức âm dương khác thể) nên không thể ở đời với nhau được mà phải chia tay, chia con, nửa lên núi, nửa xuống biển…” Lúc chưa “chia tay” th́ gia đ́nh Tiên Rồng ở vùng “Cánh Đồng Tương”, khi chia tay th́ “Cha xuống biển, Mẹ lên núi. Chia tay, chia con là đại gia đ́nh Rồng Tiên đổ vỡ, đổ nát “Phong Sơn Cổ”…Việc nầy không nằm ngoài qui luật thường hằng của tụ tan! Mà đă là qui luật th́ cũng không hẳn là xấu, cho dù ngay như “CỔ” (đổ nát, chia ĺa, nên thoán từ của Cổ viêt là: “Cổ: Nguyên hanh, Lợi thiệp đại xuyên; tiên giáp tam nhật, hậu giáp tam nhật”. Nguyễn Hiến lê Dịch là: “Đổ nát mà làm lại th́ rất là tốt, vượt qua sông lớn (cũng có nghĩa là làm việc lớn) th́ có lợi: (hăy xem xét) ba ngày trước ngày giáp (nghĩa phải t́m nguyên nhân từ trước), ba ngày sau ngày giáp (phải nghĩ đến tương lai như thế nào).( Tôi, thangcutang, muốn nhắc thêm ở đây: con huyền số 3 (000011) chính là con Phong Địa Quán: Quán có nghĩa là quan sát, suy xét cho cùng cực, nên dịch như Ông NHL dịch như thế là khá chính xác). Và NHL c̣n giảng thêm đại ư là: ba ngày trước ngày giáp tức ngày Tân (Tân cũng có nghĩa là đổi mới, sửa sang cái cũ để trở thành cái mới)) và ba ngày sau ngày Giáp là ngày Đinh (Chữ Đinh có dạng một nét ngang nằm trên một nét dọc nằm dưới, là tượng của nét hoành trên tung, không gian trên thời gian hay âm trên dương và đặt như thế là đặt thuận theo kiểu Văn Hóa ḍng Việt, đúng câu truyền của Nữ Thần Mộc: “Nữ Thần Mộc dạy con Bàng, con Bộc làm nhà chữ Đinh”: không đặt Thiên Trên Địa để thành Bỉ (Bỉ cực) mà đặt Địa trên Thiên để cho ra Thái (Thái ḥa)
Qua sự tra cứu con 55 của Hà đồ như trên ta hiểu thêm được ư nghĩa của việc chia con của Huyền thoại và cũng bằng cách thức nầy ta xét đến con 45:
_ Con 45 là số hôn phối của 4 và 5 và khi xem con số mang ư “phôn phối” đồng nghĩa ta xét nó có cấu trúc cấp số nhân hay 4 X 5. 4 x 5 = 20. Con huyền số 20 là con 010100 của nhị phân hay con Lôi Thủy Giải của Dịch số. Giải là là giải quyết, giải tỏa… Nghĩa trong trường hợp nầy: giải là giải quyết t́nh trạng đổ nát chia ĺa của con 25 Sơn Phong Cổ. Giải quyết thế nào? Thoán từ viết: “Giải: lợi Tây Nam, vô sở văng, ḱ lai phục, cát. Hữu du văng, túc, cát”. Tây Nam Lạc Thư là con số 8 biểu trưng bằng 8 chấm đen trên Lạc thư: Con 8 viết ra lư số là 001000 hay Địa Sơn Khiêm: Khiêm là khiêm nhu, khiêm nhường. “Giải: lợi tây nam” ngoài nghĩa như là di chúc vô ngôn của Lạc Thư cho ḍng Việt là hướng Tây Nam là hướng ḍng Việt phải chọn để bảo tồn (Nói Hướng Li hay hướng Nam như BQHT là nói hướng tiến của ḍng Việt, nói thế là nói tương đối , thật ra hướng chính xác là hướng Đông Bắc Tây Nam (nếu nối từ nơi xuất khởi từ Động Đ́nh Hồ đến Mũi Cà Mâu ta sẽ thấy đúng là hướng của con 8 trong Lạc Thư (Sách trị nước). “Vô sở văng, kỳ lai phục” nghĩa là đừng đa sự, phải phục hồi như cũ th́ tốt: Phục hồi như cũ tức là xây dựng theo mô thức ban đầu, là trở lại thủơ chưa đổ (lúc c̣n ở Cánh Đồng tương), nhưng cải cách (tân) cho hợp thời vị mới. C̣n “hữu du văng, túc, cát” Nguyễn Hiến Lê dịch là: Nhưng cũng có điều đáng làm, làm cho chóng th́ tốt.
Đại ư của số 20 qủe Giải là: Muốn giải quyết t́nh trạng đổ nát của số 25 Sơn Phong Cổ là phải đi vào chánh Đạo bằng lối của khiêm nhu (Con 8 hướng Tây Nam) trong hướng phục hồi lại nền văn hóa Tiên Rồng Cổ Việt…
Lại thưa thêm về cấp số cộng và cấp số nhân:
_ Xét huyền số qua cách cấu trúc con số trên cấp số cộng và cấp số nhân như trên là một hướng đi chắc không thấy có sách Dịch nào nói (?), nhưng theo thiển ư, cái tinh túy của Dịch không là cái được diễn giảng bằng ngôn từ (Bỏ lời lấy tượng, bỏ tượng lấy ư, bỏ ư lấy Đạo). Chữ nghĩa được sử dụng phải được xem là phương tiện chẳng đặng đừng và là thấp nhất trong lối học Dịch, thế nên ta cũng đừng đ̣i hỏi “nói có sách”, người xưa chẳng đă nói: “Tận tín thư bất như vô thư hay sao?
_ Nói thế cũng không đồng nghĩa thangcutang tôi bảo thủ ư ḿnh, nhưng trong hiện tại tôi vẫn bảo lưu ư ḿnh v́ vẫn thấy tính “nhất quán” trong nhiều trường hợp kiểm nghiệm. Và, bảo lưu tạm thời nhưng không bảo thủ, có nghĩa là sẵn sàng bỏ lối xét con số qua “cấp số cộng, cấp số nhân” của con huyền số. Rất mong các cao nhân chỉ điểm và xin mời gọi các bạn nghiên cứu Dịch thử làm, thử chiêm nghiệm và cùng thông báo kết qủa cho nhau trong hướng nghiên cứu của môn Việt Dịch.
_ Rất cảm ơn Judas, Nắng Hoa… và, hy vọng sẽ nhận được nhiều lời chia xẻ nữa của qúi vị về vấn đề nầy.
|
Quay trở về đầu |
|
|
judas79 Hội viên
Đă tham gia: 24 March 2007
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 98
|
Msg 69 of 71: Đă gửi: 19 April 2007 lúc 11:31pm | Đă lưu IP
|
|
|
Thưa bác
"10 là số chẵn (số ngẫu), chỉ Mẹ Âu Cơ;"
và
"9 là số lẻ (số cơ), chỉ Cha LLQ"
Sao là âu cơ và llq ?? không ai khác ??
Bác viết : 1*** "Con huyền số 10 (của Mẹ) nhưng khi viết ra hệ lư số với ba hào Dịch của Bát Quát sẽ là con Khảm ( ) (10 là 010 của nhị phân và là con Khảm của Lư số, mà Khảm là nước, là biển… nó mang bên trong huyền nghĩa của tính dương " ----> Thủy có 2 gạch âm và 1 gạch dương nên mang tính Dương.
Bác viết tiếp :
2*** "Và, một lần nữa, điều nầy sẽ thể hiện qua con số 9 dương của Cha, chỉ ra tính âm của Mẹ: con 9 viết ra lư số (hệ BQ) là con Cấn ( ) (huyền số 9 (thập phân) là con 001 nhị phân và là con Cấn của Dịch số). Cấn hay Sơn thuộc hành Thổ chỉ đất Mẹ số dương (9 và Cấn) nhưng mang lư âm, chỉ tí́nh (nghịch với số 10 Khảm chỉ lư nói trên). "
----> Cấn có 2 gạch âm và 1 gạch dương nên mang tính DƯƠNG
++ nếu nói là mang "TÍNH" dương và "LƯ" âm th́́ đoạn trên 1*** buột cũng có cùng "TÍNH và LƯ" của đoạn 2*** (2 gạch âm và 1 gạch dương)
Nếu dựa vào Thổ khắc Thủy th́́ cũng chỉ Sinh Khắc của Ngũ hành chứ không thể nghich lư âm dương.
bác viết:
++ (nghịch với số 10 Khảm chỉ " lư " nói trên): cháu không biết chử "Lư" ở đây có nghĩa ǵ́ ??
xin cảm ơn bác
Sửa lại bởi judas79 : 20 April 2007 lúc 1:09am
|
Quay trở về đầu |
|
|
thangcutang Hội viên
Đă tham gia: 03 February 2006 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 169
|
Msg 70 of 71: Đă gửi: 26 April 2007 lúc 5:30pm | Đă lưu IP
|
|
|
TRẢ LỜI JUDAS79 VÀ QÚI VỊ QUAN TÂM:
@ Hỏi: Trích "10 là số chẵn (số ngẫu), chỉ Mẹ Âu Cơ;" và "9 là số lẻ (số cơ), chỉ Cha LLQ" Sao là âu cơ và llq ?? không ai khác ??
@ Đáp: Số 55 và số 45 là số của Hà Đồ và Lạc Thư và dưới nhăn quan Việt Dịch, hai h́nh nầy là hai h́nh cơ bản khởi đầu để h́nh thành BA HỆ SỐ TOÁN HỌC: HỆ THẬP PHÂN, HỆ NHỊ PHÂN VÀ QUAN TRỌNG NHẤT TRONG VIỆC ĐỂ H̀NH THÀNH VĂN HÓA DỊCH LÀ HỆ ÂM DƯƠNG VỚI HAI NÉT CÀN (___) KHÔN (_ _), đă được nói rồi từ trước.
Cũng dưới nhăn quan Việt nầy, tổng số của các số trên hai h́nh nầy cũng là tổng số các chấm tṛn trên h́nh Rùa Thần (v́ h́nh Rùa Thần là do hai h́nh một vuông (Lạc Thư) và một tṛn (Hà Đồ) nầy chồng lên mà thành. Trăm trứng trắng đen (50 trắng và 50 đen) của hai h́nh nầy cũng c̣n gọi là “trăm con” của chiếc bọc Âu Cơ, và v́ thế con 10 (do 5+5) là số Hà Đồ mà có, được xem như là số của Mẹ Âu Cơ (trong trường hợp nầy), để từ đó ta hiểu được ư nghĩa theo ư hướng của huyền thoại là do Mẹ thiết lập cho Cha và đám theo Cha sử dụng… Hà đồ của Mẹ thiết lập (ư gợi ra từ số 10 âm nầy, nó cũng chỉ ra h́nh HĐ nầy là h́nh âm: h́nh âm nhưng lại để cha sử dụng “ra biển” (chỉ dương tính dương bung ra: mang lư dương: tính âm, mang lư dương (Dịch gọi là trong âm có dương)).
Và bởi những ư nầy mà tôi mới nói “số 9 chỉ LLQ” và “số 10 chỉ Mẹ Âu Cơ”
@ Hỏi: Trích 2*** "Và, một lần nữa, điều nầy sẽ thể hiện qua con số 9 dương của Cha, chỉ ra tính âm của Mẹ: con 9 viết ra lư số (hệ BQ) là con Cấn ( ) (huyền số 9 (thập phân) là con 001 nhị phân và là con Cấn của Dịch số). Cấn hay Sơn thuộc hành Thổ chỉ đất Mẹ từ số dương (9 và Cấn) nhưng mang lư âm, chỉ tính nghịch lại với số 10 Khảm âm, chỉ lư dương như vừa nói trên). "
----> Cấn có 2 gạch âm và 1 gạch dương nên mang tính DƯƠNG
++ nếu nói là mang "TÍNH" dương và "LƯ" âm th́́ đoạn trên 1*** buột cũng có cùng "TÍNH và LƯ" của đoạn 2*** (2 gạch âm và 1 gạch dương)
@ Đáp: Có sự hiểu lầm lớn ở nơi đây về từ dùng “Tính” và “Lư”: Tôi dùng từ “Tính dương” ở đây nhằm nêu lên bản tính tự thân của con Khảm (do con 10 viết ra con Lư số trong hệ BQ, gồm hai nét âm và 1 nét dương, và bởi một nét dương, theo luật “thiếu vi chủ” để xác định âm hay dương làm chủ qủe, tức con Dịch số là thuộc âm hay thuộc dương) và bởi con số là số âm (Con Khảm, nước) nên nó mang trong nó lư dương (trong âm chứa dương) …
Đối chiếu với con Cấn (do con 9 viết ra), th́ nghịch lại: Con Cân Dương làm chủ qủe, nhưng chỉ ra cái lư dương (là lư “nhạo sơn” hay “theo Mẹ lên nú”
Qua đây th́ qủa là “nhất quán” trong lư luận và chẳng có sự mâu thuẫn nào cả, hưng Dịch vốn “vô ngôn”, “vô tự” nên dùng lời để truyền đạt gây ra nhiều sự hiểu lầm… Đúng là “Đạo khả Đạo phi8 Thường Đạo, dnah khả danh phi Thường danh” (Đạo mà nói ra được là Đạo th́ không phải Đạo Thường Hằng (nên hiểu ở đây là Đạo Dịch), danh mà nói ra rơ là danh th́ không phải danh thường hằng).
Muốn “đọc” Dịch và hiểu Dịch phải “bỏ lời lấy ư”, không nên chấp vào lời vậy.
|
Quay trở về đầu |
|
|
judas79 Hội viên
Đă tham gia: 24 March 2007
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 98
|
Msg 71 of 71: Đă gửi: 26 April 2007 lúc 7:53pm | Đă lưu IP
|
|
|
Thưa bác ThangCuTang. Đối thoại với bác rất thú vị và học hỏi Cám ơn bác đả chia xẻ kiến thức,hiều biết cho cháu, và giới thiệu web site An vi, Dủng lạc. Lần này đặc biệt hơn Xin mời bác ly trà sâm Đại hàn bày tỏ ḷng ngưỡng mộ hùng tâm bảo vệ luận án của bác trong phong thái của bậc tiền bối. Kính bác Judas79
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|