Tác giả |
|
VDTT Thượng Khách
Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2675
|
Msg 21 of 113: Đă gửi: 05 June 2007 lúc 10:11pm | Đă lưu IP
|
|
|
DuongTuong đă viết:
...
Sở dĩ hỏi và xin giải thích như vậy v́ DT ít nhiều hoang mang bởi anh VDTT cho là Hóa Khoa điều chỉnh trạng thái cực đoan nhưng lại thường dùng ví dụ cực đoan xấu như tật bệnh , tai họa ; c̣n cực đoan tốt về tiền bạc (như lá số thứ 3) th́ anh lại cho Hóa Khoa là "may mắn" !
Riêng về lá số thứ nhất anh giải thích theo "tự hóa" Văn Khúc Hóa Kỵ tại Măo để thể hiện cái "máu" từ bản chất , DT có theo dơi kỹ về cách phân biệt "lực lượng" qua tất cả các bài của anh , th́ xin hỏi : như vậy giữa "Hóa nguyên thủy" và "Tự Hóa " , cái nào bản chất "TA" hơn cái nào (ngoài ta !) ?
Cám ơn anh trước . |
|
|
Cái lư "đệ nhất giải thần" của hóa Khoa có thể suy ra từ ư nghĩa "điều chỉnh" của nó nên không cần nhắc lại.
Quả tôi cho hóa Khoa có nghĩa may mắn, nhưng cần hiểu theo nghĩa rất rộng. Trong trường hợp lá số thứ 3 nó không phải là lư do chính yếu khiến lá số phù hợp với đại gia bài bạc, nó chỉ là lư do khiến lá số phù hợp chẳng thua ǵ, nếu không muốn nói là phù hợp hơn trường hợp mệnh có Kỵ phúc có Khoa, thế thôi.
Chứ đă vào chi tiết th́ lá số này một mấu chốt nữa không thể bỏ qua được là Nhật vào cách "Nhật xuất phù tang" ở quan lộc lại hóa Lộc chiếu về mệnh, vậy là mệnh quan có Khoa Lộc hội họp. Phối hợp hết lại ta có Khoa Lộc H́nh (hăm địa) Song Hao (hăm địa) phối hợp với Âm Dương Hợi Măo đúng là h́nh ảnh của một tay tứ chiếng oai hùng đáng bậc đầu đàn trong giới giang hồ (H́nh Hao may mắn được điều chỉnh bởi Khoa phụ lực cho cặp đế tinh Âm Dương Hợi Măo), có thể bột phát về tiền (Âm, Lộc, Hao) mà tạo sự nghiệp to tát (Nhật ứng quan lộc lại cư quan lộc và đắc thượng cách). Giả như thiếu hóa Lộc th́ tất nhiên không thể luận như thế được.
Thiên Phúc ở tật Thiên Quan ở mệnh mới thật diệu kỳ, tối thiểu đối với tôi v́ tôi có chủ trương về Quan Phúc khác với sách vở. Cung "tật" ngoài tật bệnh c̣n bao hàm những cá tính cực đoan (kiểu tâm bệnh, theo nghĩa của câu "có tài có tật"). Trời bảo ta qua lá số rằng người này phải "tu" ở cung tật, tức là phải cố dằn các tâm lư cực đoan. Đường dây liên hệ với tâm lư cực đoan th́ phải truy từ Thiên Phúc đến Thiên Quan, thấy là ứng với cung mệnh... (e dài ḍng quá, thu ngắn lại)... Cho nên số này về tiền bạc chịu mất mát -theo nghĩa sẵn sàng bỏ lỡ cơ hội- th́ đúng số, trái lại đ̣i ăn cả th́ e sẽ thấy ư nghĩa "điều chỉnh" của hóa Khoa có thể khốc liệt vô cùng.
C̣n "tự hóa" vẫn là một vấn đề trong ṿng bàn căi. Tôi cho rằng chúng có lư do tồn tại (các ông Tử Vân, Liễu Vô cư sĩ th́ không cho như thế). Tôi đă nghiệm lư mấy chục lá số danh nhân, thấy tín hiệu rơ hẳn lên sau khi ta đặt sao tự Hóa vào. Giờ th́ tôi cho rằng tự Hóa uy lực ở một cấp thấp hơn sao hóa nguyên thủy; nhưng cần nói rơ đây là một đề tài tương đối mới, c̣n cần nhiều chiêm nghiệm, chưa khẳng định được ǵ cả.
Vài ḍng đóng góp.
Sửa lại bởi VDTT : 05 June 2007 lúc 10:56pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
An-quang Hội viên
Đă tham gia: 19 March 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2
|
Msg 22 of 113: Đă gửi: 06 June 2007 lúc 12:19am | Đă lưu IP
|
|
|
Thưa bác VDTT, xin lỗi bác v́ đă cắt ngang chủ đề đang bàn luận của bác. Như bác nói sao Thiên Phúc ở đâu th́ thử thách ở phương đó. Cháu cũng có sao Thiên Phúc ở cung Tật như lá số ở trên, nhưng Thiên Quan ở Thân, như vậy cháu phải chịu thua tật ách ra sao hả bác. V́ chịu thua tật ách nghe rất trừu tượng khó hiểu. Có phải cháu cũng phải ḱm chế những suy nghĩ cực đoan như lá số bác đă nói ở trên hay bản thân cháu có bệnh tật ǵ. Quả thật cháu cũng rất hay tư lự với những suy nghĩ cực đoan. Xin bác bớt chút thời gian cho cháu lời khuyên để sống sao cho đúng với đ̣i hỏi của sao Thiên Phúc. Cháu chân thành cảm ơn bác nhiều.
Lá số của cháu: sinh ngày 14 tháng 2 năm 1979, giờ Mùi.
http://www.tinvietonline.com/KHHB/tuvi/print.php?topic=1,197 921414,AQ,1,1979,2,14,14,30,6,8,8,1,18&session=82
|
Quay trở về đầu |
|
|
thucphuong Hội viên
Đă tham gia: 04 December 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1704
|
Msg 23 of 113: Đă gửi: 06 June 2007 lúc 10:06pm | Đă lưu IP
|
|
|
Vậy là diễn đàn có 2 chú An_quang (an_quang)!
|
Quay trở về đầu |
|
|
GiangTay Hội viên
Đă tham gia: 04 February 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 63
|
Msg 24 of 113: Đă gửi: 06 June 2007 lúc 11:09pm | Đă lưu IP
|
|
|
Một An_quang - Nhâm tư-36 tuổi
Một An-quang - Kỷ Mùi-29 tuổi
Thucphuong có thể gọi Anquang ở trên là chú, anquang ở duới là anh thôi.
@an_quang: Năm nay lấy vợ chưa zậy? chúc Lấy vợ xong làm ăn phát đạt nghen.
|
Quay trở về đầu |
|
|
thucphuong Hội viên
Đă tham gia: 04 December 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1704
|
Msg 25 of 113: Đă gửi: 06 June 2007 lúc 11:33pm | Đă lưu IP
|
|
|
Vâng, thưa chú !
|
Quay trở về đầu |
|
|
An-quang Hội viên
Đă tham gia: 19 March 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2
|
Msg 26 of 113: Đă gửi: 09 June 2007 lúc 5:23am | Đă lưu IP
|
|
|
Thưa bác VDTT, mấy ngày hôm nay cháu vẫn mong được bác hồi âm, cho cháu đôi lời chỉ bảo. Cháu t́m đến với Tử Vi mong tự lư giải cho ḿnh đối với những biến cố đau ḷng xảy ra trong cuộc sống mà cháu đă trải qua. Mặc dù kiến thức Tử Vi của cháu nông cạn chưa tự xem cho ḿnh được được nhưng cháu biết lá số của ḿnh có nhiều cách cục xấu, vẫn mong một ngày được bậc uyên thâm lư số chỉ cho con đường tránh họa. Cháu vẫn tâm niệm việc nhờ được chỉ bảo này phải tùy duyên, nhưng cháu vẫn mạo muội thỉnh cầu lần nữa, mong bác bớt chút thời gian cho cháu đôi lời chỉ dẫn.
Cháu rất mong được bác hồi âm.
Kính
Cháu Ân-Quang
Sửa lại bởi An-quang : 09 June 2007 lúc 5:40am
__________________ Đơn giản đến cùng cực là Đạo
|
Quay trở về đầu |
|
|
DuongTuong Hội viên
Đă tham gia: 25 November 2002 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 114
|
Msg 27 of 113: Đă gửi: 17 June 2007 lúc 6:43pm | Đă lưu IP
|
|
|
VDTT đă viết:
DuongTuong đă viết:
...
Sở dĩ hỏi và xin giải thích như vậy v́ DT ít nhiều hoang mang bởi anh VDTT cho là Hóa Khoa điều chỉnh trạng thái cực đoan nhưng lại thường dùng ví dụ cực đoan xấu như tật bệnh , tai họa ; c̣n cực đoan tốt về tiền bạc (như lá số thứ 3) th́ anh lại cho Hóa Khoa là "may mắn" !
Riêng về lá số thứ nhất anh giải thích theo "tự hóa" Văn Khúc Hóa Kỵ tại Măo để thể hiện cái "máu" từ bản chất , DT có theo dơi kỹ về cách phân biệt "lực lượng" qua tất cả các bài của anh , th́ xin hỏi : như vậy giữa "Hóa nguyên thủy" và "Tự Hóa " , cái nào bản chất "TA" hơn cái nào (ngoài ta !) ?
Cám ơn anh trước . |
|
|
Cái lư "đệ nhất giải thần" của hóa Khoa có thể suy ra từ ư nghĩa "điều chỉnh" của nó nên không cần nhắc lại.
Quả tôi cho hóa Khoa có nghĩa may mắn, nhưng cần hiểu theo nghĩa rất rộng. Trong trường hợp lá số thứ 3 nó không phải là lư do chính yếu khiến lá số phù hợp với đại gia bài bạc, nó chỉ là lư do khiến lá số phù hợp chẳng thua ǵ, nếu không muốn nói là phù hợp hơn trường hợp mệnh có Kỵ phúc có Khoa, thế thôi.
Chứ đă vào chi tiết th́ lá số này một mấu chốt nữa không thể bỏ qua được là Nhật vào cách "Nhật xuất phù tang" ở quan lộc lại hóa Lộc chiếu về mệnh, vậy là mệnh quan có Khoa Lộc hội họp. Phối hợp hết lại ta có Khoa Lộc H́nh (hăm địa) Song Hao (hăm địa) phối hợp với Âm Dương Hợi Măo đúng là h́nh ảnh của một tay tứ chiếng oai hùng đáng bậc đầu đàn trong giới giang hồ (H́nh Hao may mắn được điều chỉnh bởi Khoa phụ lực cho cặp đế tinh Âm Dương Hợi Măo), có thể bột phát về tiền (Âm, Lộc, Hao) mà tạo sự nghiệp to tát (Nhật ứng quan lộc lại cư quan lộc và đắc thượng cách). Giả như thiếu hóa Lộc th́ tất nhiên không thể luận như thế được.
Thiên Phúc ở tật Thiên Quan ở mệnh mới thật diệu kỳ, tối thiểu đối với tôi v́ tôi có chủ trương về Quan Phúc khác với sách vở. Cung "tật" ngoài tật bệnh c̣n bao hàm những cá tính cực đoan (kiểu tâm bệnh, theo nghĩa của câu "có tài có tật"). Trời bảo ta qua lá số rằng người này phải "tu" ở cung tật, tức là phải cố dằn các tâm lư cực đoan. Đường dây liên hệ với tâm lư cực đoan th́ phải truy từ Thiên Phúc đến Thiên Quan, thấy là ứng với cung mệnh... (e dài ḍng quá, thu ngắn lại)... Cho nên số này về tiền bạc chịu mất mát -theo nghĩa sẵn sàng bỏ lỡ cơ hội- th́ đúng số, trái lại đ̣i ăn cả th́ e sẽ thấy ư nghĩa "điều chỉnh" của hóa Khoa có thể khốc liệt vô cùng.
C̣n "tự hóa" vẫn là một vấn đề trong ṿng bàn căi. Tôi cho rằng chúng có lư do tồn tại (các ông Tử Vân, Liễu Vô cư sĩ th́ không cho như thế). Tôi đă nghiệm lư mấy chục lá số danh nhân, thấy tín hiệu rơ hẳn lên sau khi ta đặt sao tự Hóa vào. Giờ th́ tôi cho rằng tự Hóa uy lực ở một cấp thấp hơn sao hóa nguyên thủy; nhưng cần nói rơ đây là một đề tài tương đối mới, c̣n cần nhiều chiêm nghiệm, chưa khẳng định được ǵ cả.
Vài ḍng đóng góp. |
|
|
Tất nhiên DT đồng t́nh cái "lư" điều chỉnh của Hóa Khoa nơi anh viết, ngay cả phù hợp "cái may chẳng thua ǵ" cũng chỉ là một góc cạnh, do vậy "hiểu theo nghĩa rất rộng" là điểm mà DT muốn đề cập đến . Đệ nhất giải thần không chỉ hạn hẹp ở chỗ cứu giải tai ách v́ Tứ Hóa rơ là chu kỳ Thành Thịnh Suy Hủy là nghiêng nặng về lối sống, về công danh, về thân phận đối đăi người với đời hơn là tật bệnh . Do vậy nếu dùng lư "muà Thu, Thiếu Âm . . " mà suy ra Hóa Khoa có khả năng "điều chỉnh"nhất là thuộc về tật bệnh (vốn thuộc Âm) ta cần xét lại, bởi theo kinh nghiệm riêng th́ những trường hợp bệnh nặng gặp Hóa Khoa là hạn . . chết ! (Có phải Thiếu Âm gặp Thái Âm là gia tăng Âm khí chăng ?) .
Như nói trên, Tứ Hóa nghiêng phần về thân phận tranh đấu giữa người với đời , do vậy theo thời vị "Thiếu Âm" - xin trả Hóa Khoa về nguyên ư của nó là điều chỉnh tâm - khiêm cung, tự chế, lắng nghe, học hỏi . . . th́ tai qua nạn khỏi mới có cơ may hiện thực (hơn là đợi, dựa vào may mắn !).
Trở lại lá số thứ 3, DT thắc mắc như vầy : Phần đầu với cách Khoa Lộc H́nh Hao Âm Dương đắc địa, anh cho xứng tay tứ chiếng đầu đàn trong giới giang hồ ; thế tại sao Hóa Kỵ c̣n "ngầu" hơn nữa lại không được xác định có lư hơn Khoa ? Phần hai cũng là biện minh đồng thời gia giảm cho phần đầu rằng "H́nh Hao được điều chỉnh bởi Khoa ", như vậy có công bằng chăng khi Khoa chỉ "điều chỉnh cái xấu " mà không điều chỉnh cái tốt của Âm Dương sáng + Hóa Lộc !!! (trái với tính chất "muà Thu" của Khoa : thu tàng, chuyển tiếp đến tàn tạ !). Theo DT th́ sự điều chỉnh của Hóa Khoa ảnh hưởng đến cả hai mặt Dương & Âm ; nói vậy là c̣n nhân nhượng , bởi thật ra nó thiên về điều chỉnh cực đoan Dương (quyền thế , chức vị ) hơn là Âm để . . . hạ cánh an toàn, cũng như hợp lư Âm Dương (Dương trung hữu Âm căn của chính nó, đồng thời là tiến tŕnh theo đường thẳng từ Thái Dương suy tàn về Thiếu Âm mà chuẩn bị đến Thái Âm sau này) .
Đúng lá số này (cũng như lá số 1) chi tiết không thể bỏ qua là Hóa Lộc trên cùng tam hợp - bởi điều này tối quan trọng từ lư Tứ tượng thể hiện nên luật chơi Tứ Hóa . Theo DT, nếu cho Khoa tại Mệnh , Lộc tại Quan và dù có phối hợp với H́nh Hao chăng nữa cũng chỉ là dạng ghiền cờ bạc theo kiểu "c̣ con" do bởi Hóa Khoa tự chế điều chỉnh ngay Mệnh ; thứ hai, Hóa Khoa + Hóa Lộc = hai chữ Thiếu phối hợp nhau th́ khó có thể xung động lên ông ĐẠI GIA xuống thằng CỜ BẠC mạnh mẽ . Trong khi đó nếu đây thay thế bằng Hóa Kỵ, th́ rơ hẳn ra . . . cờ bạc thấm đậm cả tâm , nghiên cứu cả ḷng - quyết ăn thua đủ "được cả ngă về không " . Điều này đúng cách Hóa Kỵ khơi dậy Hóa Lộc bùng sáng trên Tam hợp theo luật Âm trung hữu Dương căn (của cả sao lẫn cung - đắc vị cách cho riêng lá số này), rất tiếc và cũng là cái khéo của tạo hóa về nhân quả cờ bạc là bộ H́nh Hao hăm ngay Mệnh nên phải . . . tiền chùa trả miễu thôi .
Anh VDTT cũng biện minh cho tâm tánh Hóa Kỵ được thị hiện tại cung Phúc . DT rất đồng ư Tam hợp Di có tầm ảnh hưởng quan trọng và cũng là phần nội tại của ḿnh . Tuy nhiên, mặt khác, Tam hợp Di cũng là đối phương , đối thủ của ḿnh , như vậy lúc nào là đối phương , lúc nào là nội tại ḿnh ? Theo DT, Tam hợp DI được xem là đối phương của ḿnh khi nó có nghĩa : lư tưởng quá cao hay quá xa lạ, mà cái thực tại của thân phận (Can khí & cung Mệnh) lại quá đỗi tầm thường hoặc bác bỏ, không khống chế được nên tự dằn vặt bất măn với chính ḿnh . Áp dụng vào lá số này có hai trường hợp :
1/ Nếu Hóa Khoa tại Mệnh th́ bản tính người này là tự chế, tuy nhiên lư tưởng lại quá cao (tham) theo Hóa Kỵ (Phúc- Tam hợp Di) . Thực tế đă được giải bày là Hóa Kỵ thắng Hóa Khoa, thế nên Hóa Kỵ trở thành đối phương chứ không hẳn bản chất- tính t́nh của đương số . Điều này không đúng theo anh HC là người thân cận với đương số, kể ra .
2/ Nếu Hóa Kỵ tại Mệnh th́ bản tính người này . . . mọi người cũng hiểu . Trong khi đó Hóa Khoa "điều chỉnh tự chế" từ Tam hợp Di không thấy đương số nhắm đến ??? Và tất nhiên cũng không là lư tưởng nội tại của đương số . Do vậy có thể kết luận trường hợp 2 hoàn toàn xa lạ với đương số (bởi tuổi Canh không thể lần lượt an Khoa Kỵ theo Âm Đồng chăng ?) .
Từ lư trên suy ra lá số thứ 1 cũng tương đồng vậy, rơ ràng cái khiêm cung học hỏi là đối thủ cũng là cái khiếm khuyết đến thiệt tḥi của đương số . Huống chi anh VDTT cho rằng uy lực "tự Hóa" thấp hơn Hóa nguyên thủy - trường hợp lá số 1 này "tự Hóa Kỵ " - làm sao vượt qua sự " điều chỉnh, thu tàng mang tính ḥa hoăn của Hóa Khoa nguyên thủy " nếu an theo Thái Âm cho tuổi Canh ???
Chỉ thuần thắc mắc trao đổi, mong lượng thứ .
Sửa lại bởi DuongTuong : 17 June 2007 lúc 6:46pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách
Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2675
|
Msg 28 of 113: Đă gửi: 17 June 2007 lúc 8:12pm | Đă lưu IP
|
|
|
DuongTuong đă viết:
Tất nhiên DT đồng t́nh cái "lư" điều chỉnh của Hóa Khoa nơi anh viết, ngay cả phù hợp "cái may chẳng thua ǵ" cũng chỉ là một góc cạnh, do vậy "hiểu theo nghĩa rất rộng" là điểm mà DT muốn đề cập đến . Đệ nhất giải thần không chỉ hạn hẹp ở chỗ cứu giải tai ách v́ Tứ Hóa rơ là chu kỳ Thành Thịnh Suy Hủy là nghiêng nặng về lối sống, về công danh, về thân phận đối đăi người với đời hơn là tật bệnh . Do vậy nếu dùng lư "muà Thu, Thiếu Âm . . " mà suy ra Hóa Khoa có khả năng "điều chỉnh"nhất là thuộc về tật bệnh (vốn thuộc Âm) ta cần xét lại, bởi theo kinh nghiệm riêng th́ những trường hợp bệnh nặng gặp Hóa Khoa là hạn . . chết ! (Có phải Thiếu Âm gặp Thái Âm là gia tăng Âm khí chăng ?) .
|
|
|
Tôi vốn chủ trương là phải t́m về gốc rễ của vấn đề. T́m về gốc rễ rồi th́ thấy hóa Khoa có ư nghĩa là “điều chỉnh từ một trạng thái cực đoan.” Nên có hóa Khoa là có khả năng điều chỉnh, nhưng điều chỉnh như thế nào, có chắc điều chỉnh xong sẽ được kết quả mong muốn không? (Tử vi tây phương có tuổi Thiên Xứng, tượng là cái cân, không có nghĩa tuổi này có khả năng điều chỉnh, mà có nghĩa tuổi này có khuynh hướng điều chỉnh, nhiều khi v́ thế mà nhảy từ thái cực này sang thái cực khác).
Sao Giải Thần cũng là sao điều chỉnh, có khi nó có nghĩa là tử thần. Cùng lư, đệ nhất giải thần có khi có nghĩa là “đệ nhất tử thần,” nên hạn hóa Khoa là hạn chết vẫn ở trong cái lư gốc rễ của hóa Khoa.
Một số nhà tử vi Đài Loan có kinh nghiệm lạ lùng là hóa Khoa trong cung phu thê nhiều khi có nghĩa là đời sống vợ chồng có kẻ thứ ba (lực lượng quân b́nh), xét ra vẫn phù hợp với cái lư gốc rễ của hóa Khoa.
DuongTuong đă viết:
Như nói trên, Tứ Hóa nghiêng phần về thân phận tranh đấu giữa người với đời , do vậy theo thời vị "Thiếu Âm" - xin trả Hóa Khoa về nguyên ư của nó là điều chỉnh tâm - khiêm cung, tự chế, lắng nghe, học hỏi . . . th́ tai qua nạn khỏi mới có cơ may hiện thực (hơn là đợi, dựa vào may mắn !).
|
|
|
Anh đang luận về yếu tố nhân định (tu hành); c̣n tôi cho rằng tứ Hóa là hoàn cảnh thiên định, nên dù kẻ ác đắc Khoa vẫn tốt. Nhưng dĩ nhiên luật bù trừ có giới hạn của nó. Đây kẻ ác ví như người đánh bạc phí tiền, nhưng bắt đầu bằng bạc tỷ th́ cũng phải đến lúc nào đó mới thua, c̣n lúc đầu th́ ngon lành cái đă.
DuongTuong đă viết:
Trở lại lá số thứ 3, DT thắc mắc như vầy : Phần đầu với cách Khoa Lộc H́nh Hao Âm Dương đắc địa, anh cho xứng tay tứ chiếng đầu đàn trong giới giang hồ ; thế tại sao Hóa Kỵ c̣n "ngầu" hơn nữa lại không được xác định có lư hơn Khoa ? Phần hai cũng là biện minh đồng thời gia giảm cho phần đầu rằng "H́nh Hao được điều chỉnh bởi Khoa ", như vậy có công bằng chăng khi Khoa chỉ "điều chỉnh cái xấu " mà không điều chỉnh cái tốt của Âm Dương sáng + Hóa Lộc !!! (trái với tính chất "muà Thu" của Khoa : thu tàng, chuyển tiếp đến tàn tạ !). Theo DT th́ sự điều chỉnh của Hóa Khoa ảnh hưởng đến cả hai mặt Dương & Âm ; nói vậy là c̣n nhân nhượng , bởi thật ra nó thiên về điều chỉnh cực đoan Dương (quyền thế , chức vị ) hơn là Âm để . . . hạ cánh an toàn, cũng như hợp lư Âm Dương (Dương trung hữu Âm căn của chính nó, đồng thời là tiến tŕnh theo đường thẳng từ Thái Dương suy tàn về Thiếu Âm mà chuẩn bị đến Thái Âm sau này) .
|
|
|
Hóa Khoa điều chỉnh cái cực đoan, nên nếu một lá số v́ hóa Lộc mà thành cực đoan (như tụ hội quá nhiều dâm cách) th́ hóa Khoa điều chỉnh lại cho đứng đắn hơn. Nhưng bảo rằng điều chỉnh nghĩa là làm cho tính “tốt” bớt “tốt” đi th́ e không hợp với lư cơ bản của thuyết âm dương. Theo tôi, câu “trời đất có tính hiếu sinh” là một kết quả của thuyết âm dương. Trời đất vốn thích sự tốt hơn sự xấu (theo nghĩa chủ quan của chúng ta), thích sự tồn tại hơn sự hủy diệt nên mới có sự sống của vũ trụ.
DuongTuong đă viết:
Đúng lá số này (cũng như lá số 1) chi tiết không thể bỏ qua là Hóa Lộc trên cùng tam hợp - bởi điều này tối quan trọng từ lư Tứ tượng thể hiện nên luật chơi Tứ Hóa . Theo DT, nếu cho Khoa tại Mệnh , Lộc tại Quan và dù có phối hợp với H́nh Hao chăng nữa cũng chỉ là dạng ghiền cờ bạc theo kiểu "c̣ con" do bởi Hóa Khoa tự chế điều chỉnh ngay Mệnh ; thứ hai, Hóa Khoa + Hóa Lộc = hai chữ Thiếu phối hợp nhau th́ khó có thể xung động lên ông ĐẠI GIA xuống thằng CỜ BẠC mạnh mẽ . Trong khi đó nếu đây thay thế bằng Hóa Kỵ, th́ rơ hẳn ra . . . cờ bạc thấm đậm cả tâm , nghiên cứu cả ḷng - quyết ăn thua đủ "được cả ngă về không " . Điều này đúng cách Hóa Kỵ khơi dậy Hóa Lộc bùng sáng trên Tam hợp theo luật Âm trung hữu Dương căn (của cả sao lẫn cung - đắc vị cách cho riêng lá số này), rất tiếc và cũng là cái khéo của tạo hóa về nhân quả cờ bạc là bộ H́nh Hao hăm ngay Mệnh nên phải . . . tiền chùa trả miễu thôi .
|
|
|
Theo tôi mấu chốt của tài “nhân” nằm ở chính tinh, không phải ở Hao Lộc Kỵ (tài "thiên"). Số này đắc cách Âm Dương Hợi Măo là hai ông vua cực quư của thế giới trí tuệ, Người có Âm Dương Hợi Măo dù thất thời làm công cũng có cái tự hào như ḿnh đứng trên tất cả. Âm lại là tài tinh th́ làm sao nói chuyện cờ bạc “c̣ con”?
H́nh an theo tháng hoặc giờ tùy cách nên cũng thuôc tài nhân, tăng tính quyết liệt. Hao Lộc Khoa Kỵ là gạch nối giữa trời đất với con người. Cần Lộc Khoa mới mong thành chuyện to tát, nhưng mệnh không phải Âm Dương Hợi Măo th́ e suy nghĩ, chọn lựa đă khác hẳn rồi.
DuongTuong đă viết:
Anh VDTT cũng biện minh cho tâm tánh Hóa Kỵ được thị hiện tại cung Phúc . DT rất đồng ư Tam hợp Di có tầm ảnh hưởng quan trọng và cũng là phần nội tại của ḿnh . Tuy nhiên, mặt khác, Tam hợp Di cũng là đối phương , đối thủ của ḿnh , như vậy lúc nào là đối phương , lúc nào là nội tại ḿnh ? Theo DT, Tam hợp DI được xem là đối phương của ḿnh khi nó có nghĩa : lư tưởng quá cao hay quá xa lạ, mà cái thực tại của thân phận (Can khí & cung Mệnh) lại quá đỗi tầm thường hoặc bác bỏ, không khống chế được nên tự dằn vặt bất măn với chính ḿnh . Áp dụng vào lá số này có hai trường hợp :
|
|
|
Tôi có chủ trương rằng nhóm xung mệnh (tức phúc phối di) nằm ngoài ṿng chi phối của mệnh có nghĩa là nằm ngoài cái mệnh hiển hiện mà thôi. Khi nào những cung này là hoàn cảnh, khi nào là ta, khi nào chúng là đối phương, khi nào chúng là ta? Đây là một câu hỏi hóc búa. Tôi cho rằng mấu chốt ở mệnh thân. Mệnh thân mạnh mẽ th́ hoàn cảnh chỉ là một mặt khác của ta mà thôi (v́ ta lựa hoàn cảnh để liên hệ). C̣n mệnh thân yếu đuối th́ ta chính là đầy tớ của hoàn cảnh. Số này Âm Dương Hợi Măo, nắm hai đế tinh lại đắc Lộc chính là trường hợp chủ động, không phải cuốn theo chiều gió.
DuongTuong đă viết:
1/ Nếu Hóa Khoa tại Mệnh th́ bản tính người này là tự chế, tuy nhiên lư tưởng lại quá cao (tham) theo Hóa Kỵ (Phúc- Tam hợp Di) . Thực tế đă được giải bày là Hóa Kỵ thắng Hóa Khoa, thế nên Hóa Kỵ trở thành đối phương chứ không hẳn bản chất- tính t́nh của đương số . Điều này không đúng theo anh HC là người thân cận với đương số, kể ra .
|
|
|
Theo tôi tài “nhân” của bài toán Tử Vi gồm các sao tháng ngày giờ. Tứ Hóa an theo can năm do đó không thuộc tài “nhân” (người) mà thuộc tài "thiên" (trời), bởi vậy có Khoa ở mệnh không có nghĩa là tự chế. Chỉ có nghĩa là nếu ḿnh không tự chế th́ ông trời (hoàn cảnh) sẽ điều chỉnh dùm cho ḿnh, theo đủ nghĩa tốt cũng như xấu.
DuongTuong đă viết:
2/ Nếu Hóa Kỵ tại Mệnh th́ bản tính người này . . . mọi người cũng hiểu . Trong khi đó Hóa Khoa "điều chỉnh tự chế" từ Tam hợp Di không thấy đương số nhắm đến ??? Và tất nhiên cũng không là lư tưởng nội tại của đương số . Do vậy có thể kết luận trường hợp 2 hoàn toàn xa lạ với đương số (bởi tuổi Canh không thể lần lượt an Khoa Kỵ theo Âm Đồng chăng ?) .
|
|
|
Tương tự, v́ Kỵ thuộc tài "thiên" nên có Kỵ ở mệnh không có nghĩa ḿnh… kỵ cuộc đời, mà chỉ có nghĩa liên hệ giữa ḿnh và cuộc đời có tính… Kỵ. V́ nhân quả phức tạp, trên hiện tượng tính kỵ này có thể một chiều, có thể hai chiều. Phải tùy trường hợp mà đoán.
Tôi cho rằng trừ ngoại lệ năm Quư Tham hóa Kỵ (v́ đắc tam hóa hai giáp một chiếu), năm Ất Âm Hợi hóa Kỵ (được song Lộc hóa Quyền hội họp), và một vài hoàn cảnh đặc thù của Âm Dương Sửu Mùi (cũng nhờ Quyền Lộc); hễ có Kỵ nguyên thủy ở mệnh là có sự trắc trở to lớn, bất đắc chí, sinh bất phùng thời v.v... nói nôm na là bị... trời đ́, thiếu yếu tố may mắn.
Có thể thấy là tôi khó ḷng chấp nhận lá số thứ 1 có Kỵ ở mệnh (v́ Âm hăm), lá số thứ 3 dù Âm miếu đắc Lộc hội vẫn khiên cưỡng lắm.
DuongTuong đă viết:
Từ lư trên suy ra lá số thứ 1 cũng tương đồng vậy, rơ ràng cái khiêm cung học hỏi là đối thủ cũng là cái khiếm khuyết đến thiệt tḥi của đương số . Huống chi anh VDTT cho rằng uy lực "tự Hóa" thấp hơn Hóa nguyên thủy - trường hợp lá số 1 này "tự Hóa Kỵ " - làm sao vượt qua sự " điều chỉnh, thu tàng mang tính ḥa hoăn của Hóa Khoa nguyên thủy " nếu an theo Thái Âm cho tuổi Canh ???
|
|
|
Người có lá số thứ 1 rơ ràng không khiêm cung, nhưng theo cách luận tứ Hóa của tôi th́ chẳng mâu thuẫn với hóa Khoa ở mệnh. Khoa ở đây tôi cho là có nghĩa bù trừ (một loại điều chỉnh). Thất bại to ở một mặt nào khác của cuộc đời và được cuộc đời đền bù lại.
Nhắc lại, số này tôi khó ḷng chấp nhận hóa Kỵ ở mệnh.
Các sao tự Hóa tôi đang tạm theo lư từ cách an (theo can tháng) mà cho là tài “nhân” bởi thế bản thân người này có tính Kỵ. Ngoài ra, ta c̣n cần chú ư đến sao hóa Kỵ (an theo can năm, tài Thiên) ở Thiên Di (theo Canh Nhật Vũ Âm Đồng).
Đặc điểm của người này là Âm Dương Măo Hợi, ngược với người thứ ba, nhưng vẫn là hai đế tinh. Theo cách xem của tôi Tử Phủ Âm Dương đều là đế tinh; có các sao này cư mệnh, nhất là cộng hưởng với nhau, th́ khó mà tránh khỏi khuynh hướng "duy ngă độc tôn", chỉ hợp với vai chủ nhân, rất khó phục ṭng kẻ khác. Nếu cách cục xấu không làm chủ được th́ quả là bất hạnh vậy. Rất may số này có Nhật cực hăm ở Hợi đắc Lộc chính là một kỳ cách, thành thử có đường xoay xở.
DuongTuong đă viết:
Chỉ thuần thắc mắc trao đổi, mong lượng thứ .
|
|
|
Xin đừng khách sáo!
Tôi vốn chủ trương thực nghiệm trên hết, rồi đến lô gích. Nhờ công của ông Tạ Phồn Trị tôi thấy hóa Kỵ can Canh buộc ḷng phải là một sao của chùm Tử Vi, và bằng cách loại suy tất phải chọn Đồng, ấy là lô gích. Vấn đề là khoa Tử Vi chưa đủ bằng cớ thực nghiệm. Cho đến khi có ai đó ra công thu thập đủ thống kê có tính thuyết phục cho “Nhật Vũ Đồng Âm” tôi buộc ḷng phải theo lô gích, tức “Nhật Vũ Âm Đồng”.
Mỗi người một cơ duyên, xin cứ giữ quan điểm của ḿnh.
Sửa lại bởi VDTT : 18 June 2007 lúc 9:26am
|
Quay trở về đầu |
|
|
qiuzhuang Hội viên
Đă tham gia: 26 August 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 5
|
Msg 29 of 113: Đă gửi: 19 June 2007 lúc 11:00am | Đă lưu IP
|
|
|
Tôi có đọc bên vietlyso.com trong chủ đề Vấn nạn hóa kỵ của can canh do Thất Sát copy từ tuvilyso được sư phụ dungkq trả lời cho bác VDTT làm tôi bất b́nh v́ lối ăn nói hỗn xược không có văn hóa của nhóm người này. Tôi trích lại đây
Cứ từ từ tôi sẽ chỉ ra sự dốt nát của cái gọi là Tử vi hoàn toàn khoa học của Đài Loan Hồng Kông, từ Tạ Phồn Trị cho đến VDTT.
__________________
Lúc hứng ngả nghiêng trời đất rộng,
Cơn buồn xáo trộn cổ kim chơi.
Sửa lại bởi qiuzhuang : 19 June 2007 lúc 11:03am
|
Quay trở về đầu |
|
|
zer0 Hội viên
Đă tham gia: 28 September 2005
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2560
|
Msg 30 of 113: Đă gửi: 19 June 2007 lúc 12:43pm | Đă lưu IP
|
|
|
Bên diễn đàn đó chủ trương là kinh doanh. Hiện giờ đang ế ẩm, không ai ḍm ngó lưu ư tới (có bài viết nào được gọi là có giá trị đâu). Bọn nhóc chỉ c̣n cách nói hổn, nói bậy, xấc xược để gây chú ư với mọi người thôi. Có ǵ đâu mà lạ.
Sửa lại bởi zer0 : 19 June 2007 lúc 12:44pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
zer0 Hội viên
Đă tham gia: 28 September 2005
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2560
|
Msg 31 of 113: Đă gửi: 19 June 2007 lúc 12:46pm | Đă lưu IP
|
|
|
Thằng nhóc đó không nghề, vô nghiệp. Một mảnh bằng vắt vai cũng chả có. Ăn nói có thiếu lễ độ, văn hóa cũng có thể châm chước mà thông cảm được. Tội nghiệp cho nó mà, phải không!
|
Quay trở về đầu |
|
|
Lắng_Nghe Hội viên
Đă tham gia: 16 May 2007 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 70
|
Msg 32 of 113: Đă gửi: 20 June 2007 lúc 1:50pm | Đă lưu IP
|
|
|
dungeon đă viết:
...... anh ở ngay HN này, mày đang ở trường nào anh qua mời đi uống nước |
|
|
Now, that's my Bro. !
|
Quay trở về đầu |
|
|
vuan97 Hội viên
Đă tham gia: 05 September 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2175
|
Msg 33 of 113: Đă gửi: 20 June 2007 lúc 11:27pm | Đă lưu IP
|
|
|
Đọc ư kiến của các vị tiền bối vè sao treo, sao tự hóa ... làm tôi thắc mắc lắm. Nay may gặp được bài về sao tự hóa của tiến sỹ Đằng Sơn trên "lư số Đông phương", tôi trích đường link để mọi người tham khảo:
bí quyết về sao tự hóa
Trân trọng.
TB: đường link không vào thẳng bài đó được. Copy cũng không xong. Mọi người t́m trong trang đó vậy. Xin thông cảm.
Sửa lại bởi vuan97 : 20 June 2007 lúc 11:30pm
__________________ Hăy là Hoàng Đế rồi sẽ có Vương quốc
|
Quay trở về đầu |
|
|
dungeon Hội viên
Đă tham gia: 08 July 2004 Nơi cư ngụ: Belarus
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 310
|
Msg 34 of 113: Đă gửi: 21 June 2007 lúc 1:15am | Đă lưu IP
|
|
|
To huynh Lắng_Nghe:
Huynh kính mến của đệ, huynh thêm "dấu" vào "nón" đúng không, thảo nào lần trước hai con "bồ câu" của đệ không t́m được đến huynh, đệ cứ thắc mắc măi không hiểu tại sao.
Kính huynh một điếu x́ gà Cuba hảo hạng.
__________________ Nhật nhật quang minh.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Lắng_Nghe Hội viên
Đă tham gia: 16 May 2007 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 70
|
Msg 35 of 113: Đă gửi: 21 June 2007 lúc 2:04am | Đă lưu IP
|
|
|
Bị ông thần Trần B́nh chọc quê hôm nọ, nên huynh thêm '' cái nón '' vào cho rơ chữ Lắng ấy mà, v́ lúc trước, khi đăng nhập nick cũ th́ Diễn Đàn chưa có chức năng '' bỏ dấu '' cho nick.
Dungeon phải nhắc '' bồ câu '' đi theo hộp thư Lắng_Nghe th́ mới đến '' nhà '' được, riêng Mr. Lang_Nghe th́ ''về hưu non '' rồi đệ, hiện nick ấy đang trong t́nh trạng không hoạt động. Huynh rất tiếc đă không '' đón '' được hai chú bồ câu của đệ.
I appreciate your '' Cigarros Cubanos '', those are hard to find where I am. Best wishes to you and your lovely family, my dear Brother !
Sửa lại bởi Lắng_Nghe : 21 June 2007 lúc 2:08am
|
Quay trở về đầu |
|
|
dungeon Hội viên
Đă tham gia: 08 July 2004 Nơi cư ngụ: Belarus
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 310
|
Msg 36 of 113: Đă gửi: 21 June 2007 lúc 7:39am | Đă lưu IP
|
|
|
Thankyou, my elder brother.
__________________ Nhật nhật quang minh.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Joy2Us Hội viên
Đă tham gia: 22 November 2006 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 228
|
Msg 37 of 113: Đă gửi: 22 June 2007 lúc 5:35pm | Đă lưu IP
|
|
|
VDTT đă viết:
Nếu có vị nào hoàn thành một cuộc khảo sát có tính khoa học như vừa tŕnh bày và quả nhiên đưa đến kết luận là Đồng Âm đúng hơn Âm Đồng trong đa số trường hợp, tôi nghĩ cuộc khảo sát ấy sẽ là một đóng góp rất to lớn cho khoa Tử Vi. Tôi sẵn sàng thay đổi quan điểm sau khi biết rơ kết quả của những cuộc khảo sát có khoa học tính như vậy. Nhưng cho đến hiện tại, theo tôi hiểu các vị cho rằng Đồng Âm đúng hơn Âm Đồng vẫn chỉ dựa vào một số trường hợp nhỏ không thỏa điều kiện của khoa xác xuất thống kê (và dĩ nhiên dựa theo cách xem tứ Hóa của cá nhân họ), thành thử vẫn chỉ có thể kể là bằng cớ cá nhân, chưa thể kể là bằng cớ khoa học. Khi chưa đủ bằng cớ khoa học th́ phải tạm theo cái lư của khoa học. Và theo lư của khoa học th́ tôi thấy Âm Đồng có tính thuyết phục cao hơn hẳn Đồng Âm nên dĩ nhiên phải chọn Âm Đồng.
|
|
|
Kính chú VDDT,
Rất khó mà thuyết phục làng Tử Vi theo cách Âm Đồng. Bởi v́ mọi người đă quá quen thuộc với Âm Kỵ. Nếu bây giờ mà đổi qua Đồng Kỵ th́ không biết giải đoán ra sao. Cháu đă đọc kỹ lưỡng bài viết trước của chú và đă mém được thuyết phục v́ cháu có khuynh hướng khoa học nên dễ bị lôi cuốn theo logic theo toán học. Nhưng nếu muốn hoàn toàn thuyết phục th́ phải có nhiều bằng chứng từ qua những câu phú nữa. Có lẽ tốt hơn hết là dùng nghiệm lư để chứng minh. Về nghiệm lư th́ cháu phải đồng ư với tiền bối HC là kết quả nghiêng về phía Âm Kỵ và tin rằng an sao theo TTL vẫn đúng.
Chúc chú một ngày vui vẻ.
Joy
__________________ Thiện căn ở tại ḷng ta. Chữ tâm kia mới bẳng ba chữ tài.
|
Quay trở về đầu |
|
|
qiuzhuang Hội viên
Đă tham gia: 26 August 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 5
|
Msg 38 of 113: Đă gửi: 24 June 2007 lúc 9:40pm | Đă lưu IP
|
|
|
tieusu đă viết:
... Mày thần tượng một vuivui với những bài luận dài hàng km, trong bài luận tao t́m thấy cả nylon, kim tiêm, giấy vụn, dây thừng, dây dù, dây cước, dây điện ḷng tḥng quấn vào nhau, thực sự tao không hiểu mày nh́n thấy ǵ ?
|
|
|
Cái thằng tieusu thất sát sinh năm 1982 của vietlyso lôi cả bác vuivui ra thóa mạ nói xấu dù bác này đáng tuổi chú bác của nó. Đúng là thằng mất dạy vô giáo dục thật.
|
Quay trở về đầu |
|
|
manhthuongquan Hội viên
Đă tham gia: 17 December 2005 Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 366
|
Msg 39 of 113: Đă gửi: 24 June 2007 lúc 10:13pm | Đă lưu IP
|
|
|
Dungoen huynh cũng nh́n thấy sự thiếu giáo dục của cậu nhỏ tieusu mà động ḷng trắc ẩn. Nhân chi sơ tính bản thiện, có lẽ v́ hoàn cảnh thiếu thốn nên không được ăn học, v́ nghỉ vậy nên không ngại đôi lần nhẩn nại mà từ tốn dạy dổ cho cậu nhỏ tieusu, hy vọng cậu ta có thể tiến bộ chịu học hỏi mà trở thành một con người có lể độ, biết phân biệt giữa cha mẹ, chú bác và đám bè bạn bằng vai không lo học hành chỉ la cà phá làng phá xóm.
Mặc dù phải chấp nhận chịu đựng sự ăn nói hổn láo mất dạy của cậu này, nhưng bậc huynh trưỡng đă quyết định thay cha mẹ của cậu ta để dạy dổ, th́ dungoen huynh chẵng nề hà, dằn ḷng cúc cung tận tụy viết từng lời từng chử, mong có ngày cậu ta hiểu biết th́ ḿnh cũng đặng vui và có thể giúp ích cho xă hội. Thật là lành thay, là tâm điạ nhân từ và lượng bao dung của người quân tử.
Nhưng nghe Mạnh nói vài lời, ngón tay có ngón dài ngón ngắn, người có người này người kia. Dù dungoen huynh có khổ tâm đến đâu th́ non sông c̣n dể đổi, bản tính nan di. Do đó, từ xưa mới khởi sinh sự pháp trị khi con người cần phải chịu áp đặt dưới kỷ cương mà phải biết sống trong khuôn khổ kỷ luật. Con cái chưởi cha mắng mẹ, hiếp đáp người già, ăn hiếp ấu nhi, những loại này cần phải cải tạo, trước phải chịu h́nh pháp rồi sau mới cho cơ hội hối cải giáo dục tư tưỡng và văn hoá. Có những loại nói không được, dạy không xong th́ làm thế nào? ăn học th́ không có, chử nghĩa th́ dung tục, vào chổ huyền học th́ ví như đi chơi game, mở miệng th́ phê b́nh những người đáng ông, thầy, cha, bác chú...trong khi bàn thân th́ chẳng ra ǵ, vậy th́ là loại người ǵ? huynh có tốn công kiên nhẩn giáo hoá y, nhưng theo Mạnh vẫn vô ích, loại này cần phải cải tạo, trừng phạt rồi mới giáo huấn được. Xả hội bớt những thành phần vô phép vô kỷ này th́ nước nhà mới có thể phát triển tốt đẹp hơn .
|
Quay trở về đầu |
|
|
DuongTuong Hội viên
Đă tham gia: 25 November 2002 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 114
|
Msg 40 of 113: Đă gửi: 24 June 2007 lúc 10:48pm | Đă lưu IP
|
|
|
VDTT đă viết:
Anh đang luận về yếu tố nhân định (tu hành); c̣n tôi cho rằng tứ Hóa là hoàn cảnh thiên định, nên dù kẻ ác đắc Khoa vẫn tốt. Nhưng dĩ nhiên luật bù trừ có giới hạn của nó. Đây kẻ ác ví như người đánh bạc phí tiền, nhưng bắt đầu bằng bạc tỷ th́ cũng phải đến lúc nào đó mới thua, c̣n lúc đầu th́ ngon lành cái đă.
|
|
|
Nhân định hay Thiên định thật ra chỉ là một do luật Thiên Nhân tương dữ (ḿnh phải sao đó nên mới gặp hoàn cảnh như vậy). Giả sử có tách biệt Nhân và Thiên định th́ Hóa Khoa tựu trung chỉ có ư nghĩa "điều chỉnh" nhằm dẫn đến một điểm nào đó . Cứ cho rằng điểm đến có kết quả tốt, nhưng tốt được do phương cách "thu tàng" - bản chất của Khoa , chứ không phải "phát tán". Theo vậy, Mệnh hay thời vận có Hóa Khoa mà "phán" ngon cơm, chẳng khác nào là mồi nhử thúc đẩy "làm tới "(chớ không thu gọn), e rằng không ổn với căn tính hài ḥa thu tàng của nó ! (nhất là kẻ ác - có nên "phát triển" để được "tốt" cái đă (!) ; hay cuối cùng chỉ lỡ làng do sai chiều vận ?) .
VDTT đă viết:
Hóa Khoa điều chỉnh cái cực đoan, nên nếu một lá số v́ hóa Lộc mà thành cực đoan (như tụ hội quá nhiều dâm cách) th́ hóa Khoa điều chỉnh lại cho đứng đắn hơn. Nhưng bảo rằng điều chỉnh nghĩa là làm cho tính “tốt” bớt “tốt” đi th́ e không hợp với lư cơ bản của thuyết âm dương. Theo tôi, câu “trời đất có tính hiếu sinh” là một kết quả của thuyết âm dương. Trời đất vốn thích sự tốt hơn sự xấu (theo nghĩa chủ quan của chúng ta), thích sự tồn tại hơn sự hủy diệt nên mới có sự sống của vũ trụ.
|
|
|
"Khoa điều chỉnh cực đoan " - tất nhiên cực đoan tốt cũng phải điều chỉnh , sao lại không ? Theo DT cái nhiệm vụ then chốt nhất của Khoa chính là điều chỉnh cực đoan tốt "Hóa Quyền" - là trạng thái cực đoan của Hóa Lộc biến thể (từ đơn thuần kiếm tiền tiến tới chuyên nghiệp, quyền hành chức tước ) . Có nghĩa khi lên tới cực đoan tốt nhất , hiện thực nhất mang tính tự măn đầy quyền lực, điều cần thiết điều chỉnh là vẫn học hỏi , khiêm cung , hoà hoăn xung quanh và biết dọn đường thủ thân . . hạ cánh an toàn khi biến động .
Không hợp lư cơ bản Âm Dương , có phải ư đề cập phần Dương luôn hơn phần Âm theo luật "Tham Thiên Lưỡng Địa" chăng ? Giả sử phần tốt (Dương !) có hơn phần xấu (Âm !) theo luật trên (hay hơn nữa) th́ cũng không ngoài khuynh hướng điều chỉnh "thu tàng " của Khoa , khác chăng nó thu tàng ít hay nhiều qua mỗi sự kiện (chẳng hạn thu bên Âm 10 th́ bên Dương cũng phải 5, 6 !)) . Nói ngược lại , nếu Khoa tác động "phát triển" tốt th́ đâu c̣n tính "thu tàng, hoà hoăn" như đă xác định về lư cơ bản mùa Thu của nó nữa ?
Vấn đề "tốt ", DT nghĩ : phải hiểu theo nghĩa rộng của nó (ví như Tái ông thất mă vậy) - nên không hẳn làm giảm cái tốt là không tốt ! Áp dụng vào lá số 3 , giả sử an Khoa theo Nguyệt th́ nếu "điều chỉnh " Hao H́nh là sự may mắn th́ sao không "may mắn " luôn thể điều chỉnh bớt "Sáng" của Nhật Nguyệt ? để đến nỗi "cặp Vua " này ỷ lại vào trí tuệ tột bực, phát triển lên vị trí "xếp . . ṣng" -thử hỏi sự sáng được "phát triển" (chứ không phải thu tàng ) là họa hay phúc ? (Giá như "may mắn" mà "bớt sáng" một ít có khi lại là "may" ) . Liên đới đến "Trời đất có tính hiếu sinh " cũng vậy , gẫm cho tận cùng : ngay cả cái chết cũng chỉ là sự tan ră để chuyển trạng thái này sang một cái mới - có khác chi là sinh ? Không chừng c̣n sinh sinh hơn là cái "tồn tại" nữa ! (Chính v́ vậy nhà Phật mới nói là Vô Sinh chứ không phải là Trường sinh bất tử , chữ Vô đây phải hiểu theo nghĩa thông thoáng "Sinh sinh nhi bất tức ").
VDTT đă viết:
Theo tôi mấu chốt của tài “nhân” nằm ở chính tinh, không phải ở Hao Lộc Kỵ (tài "thiên"). Số này đắc cách Âm Dương Hợi Măo là hai ông vua cực quư của thế giới trí tuệ, Người có Âm Dương Hợi Măo dù thất thời làm công cũng có cái tự hào như ḿnh đứng trên tất cả. Âm lại là tài tinh th́ làm sao nói chuyện cờ bạc “c̣ con”?
H́nh an theo tháng hoặc giờ tùy cách nên cũng thuôc tài nhân, tăng tính quyết liệt. Hao Lộc Khoa Kỵ là gạch nối giữa trời đất với con người. Cần Lộc Khoa mới mong thành chuyện to tát, nhưng mệnh không phải Âm Dương Hợi Măo th́ e suy nghĩ, chọn lựa đă khác hẳn rồi.
|
|
|
Cứ tạm đồng ư lư thuyết của anh chính tinh thuộc tài "nhân" , nhưng rơ là Tứ Hóa dựa theo chính tinh mà xuất lộ thế sao lại là tài "Thiên" ? San sẻ mà nói, Tứ Hoá sinh từ can năm & Chính tinh nên thuộc "Thiên Nhân tương dữ" nương nhau mà thành , bởi chính nó (Tứ Hóa ) không thể tự xuất hiện độc lập như các sao (Lộc Tồn , Thái Tuế . . .) thuần túy qua Can Chi năm . C̣n công tâm mà xét: Tứ Hóa chỉ có được sau khi Tài Nhân (chính tinh) hiện hữu , tức chỉ có sau khi Thiên Địa giao ḥa thành cái "sự đă rồi" = người => nghiêng về dụng, lệch về tài nhân hơn là cái Thể của tài Thiên . Mặt khác, Tài Thiên xuất lộ ở dạng Thể tồn hữu qua Lộc Tồn & Lưu Niên văn Tinh rồi , c̣n lại ở mặt "dụng" với chữ "Hóa " rơ ràng khởi xướng công sức làm việc từ con người, tạo tác đối đăi với tài Thiên cho cân xứng .
Tất nhiên cặp Âm Dương sáng là tuyệt đỉnh trí tuệ đầy tính tự hào , (DT hiểu điều này nên không đề cập đến tính lănh tụ của nó, bàn chăng là bàn so sánh kết hợp Âm Dương + Khoa hay Âm Dương + Kỵ coi ai nâng cấp xếp "ṣng " hơn ai ? Tại sao không chọn cái khuynh hướng mạnh, mang tính quyết liệt, cận kề hung hiểm hơn ?
Đồng ư Thái Âm thuộc Tài tinh, nhưng chưa hẳn Tài tinh là xác định "cờ bạc lớn" theo cả hai mặt thực tế cũng như cách cục trong Tử Vi !
- Thực tế : thông thường người ái lực với đồng tiền , giàu có lại thường cẩn trọng trong việc chi tiêu , thật hiếm những người này dám bài bạc lớn .
- Cách cục : Sở dĩ Nguyệt gọi là Tài tinh bởi nó cùng Vũ Khúc là một cặp Nhị hợp nhau . Vũ thuộc bộ Tử Phủ Tướng nên thuộc Dương và Nguyệt theo Cơ Đồng Lương thuộc Âm . Tài tinh Vũ Khúc thuộc Dương nên "Chủ" tài lộc , tức đồng tiền luân chuyển (đầu tư , kinh doanh . . .) * . C̣n Tài tinh Thái Âm thuộc Âm nên chủ "Điền trạch" , tức bất động sản nói chung . Nguyệt Vũ nhị hợp, lấy Dương làm quyết định ; Dương th́ sinh , Âm th́ thành , khi không sinh th́ hết thành , nhưng không thành th́ chưa chắc đă hết sinh (ví dụ như giai đoạn thử việc ) , do vậy cái Tài tinh nơi Vũ Khúc là then chốt vậy .
Theo tính lư Âm Dương nêu trên, rơ ràng cho thấy tính Thái Âm là "thu tàng " bo bo giữ của th́ làm sao dám "chơi lớn " (nếu không có dữ kiện dẫn dắt làm nghiêng lệch thật cực đoan - mà riêng mặt Tứ Hóa là Quyền Kỵ !) . Có "chơi lớn" ở lá số 3, chính là nhờ vào tính quyết liệt, dũng mănh luân chuyển nơi Tài tinh Vũ Khúc đắc "Hóa Quyền" , mà chơi lớn thành công trong hung hiểm bởi do nhị hợp tính thâm trầm đến máu lạnh gan lỳ của Hóa Kỵ ( đắc cách của luật chơi Quyền Kỵ trong Tứ hóa) ở đại vận 35-44 .
C̣n "Lộc Khoa + Âm Dương đắc cách" có làm chuyện to tát hay chỉ c̣ con - xin nhường lại xem xét vận 45-54 đă chứng minh rồi kết quả thực tế !!! Hơn thế nữa, cũng đại vận này tại sao Hóa Khoa lại không điều chỉnh ức chế H́nh Hao để may mắn thoát tù tội ? (Trong khi đó Hao H́nh Kỵ lần nữa xác định rơ sự hung hiểm này hơn là Khoa, lại không được chọn !!!) Không lẽ may mắn của Khoa lần nữa phải hiểu theo nghĩa rất rộng là Khoa mượn . . . h́nh luật nhằm điều chỉnh đương số về đường ngay nẽo chính chăng ??? (!)
VDTT đă viết:
Tôi có chủ trương rằng nhóm xung mệnh (tức phúc phối di) nằm ngoài ṿng chi phối của mệnh có nghĩa là nằm ngoài cái mệnh hiển hiện mà thôi. Khi nào những cung này là hoàn cảnh, khi nào là ta, khi nào chúng là đối phương, khi nào chúng là ta? Đây là một câu hỏi hóc búa. Tôi cho rằng mấu chốt ở mệnh thân. Mệnh thân mạnh mẽ th́ hoàn cảnh chỉ là một mặt khác của ta mà thôi (v́ ta lựa hoàn cảnh để liên hệ). C̣n mệnh thân yếu đuối th́ ta chính là đầy tớ của hoàn cảnh. Số này Âm Dương Hợi Măo, nắm hai đế tinh lại đắc Lộc chính là trường hợp chủ động, không phải cuốn theo chiều gió.
|
|
|
B́nh thường mà xét th́ Mệnh & Di như Ta & hoàn cảnh . Nhưng xét tận căn th́ Cảnh cũng chỉ là Ta thôi . Mệnh Thân yếu đuối mà "muốn " chạy theo lư tưởng (hoàn cảnh ) xa vời th́ mới là đầy tớ, th́ mới thấy dằn vặt cho thân phận . C̣n như Mệnh Thân yếu đuối mà ta yên phận thủ thường th́ dứt khoát hoàn cảnh không thể khiến ta làm đầy tớ (mà không chừng c̣n đổi được vị trí chủ , tớ nữa !) . Hoàn cảnh chi phối mạnh mẽ vào vạn vật chứ không phải riêng con người . Ví như trời mưa th́ mọi vật kể cả người cũng đều ướt . C̣n cái chuyện hư hao hay phát triển nơi mỗi vật , vui buồn của mỗi người chỉ là sự vọng động của ư thức , chứ thật sự Trời đất đâu kỳ thị bắt ta phải vui hay buồn đâu ! Thấy và hiểu được như vậy đó chính là thể tính của TA vậy .
VDTT đă viết:
Theo tôi tài “nhân” của bài toán Tử Vi gồm các sao tháng ngày giờ. Tứ Hóa an theo can năm do đó không thuộc tài “nhân” (người) mà thuộc tài "thiên" (trời), bởi vậy có Khoa ở mệnh không có nghĩa là tự chế. Chỉ có nghĩa là nếu ḿnh không tự chế th́ ông trời (hoàn cảnh) sẽ điều chỉnh dùm cho ḿnh, theo đủ nghĩa tốt cũng như xấu.
|
|
|
Như đă tŕnh bày trên, Tứ Hóa hiện hữu bởi "Thiên Nhân tương dữ " , chỉ có "Hóa" được khi "sự đă rồi" chính tinh xuất hiện, sao lại không thể hiện cái Nhân , cái "tính" của Mệnh được ? Hơn nữa khi nói "Chỉ có nghĩa là nếu ḿnh không tự chế " - tức ngay đây chính ḿnh (tài nhân) đă "tạo" ra hoàn cảnh rồi , tự ḿnh biết rơ cái phản hồi ra sao . C̣n như nói ông Trời (hoàn cảnh) sẽ điều chỉnh th́ đó là định luật đều khắp chứ không phân biệt riêng một sao hay cách cục nào , chẳng lẽ chỉ có cung chứa Khoa mới có sự điều chỉnh nhân quả hay sao ?
VDTT đă viết:
Tương tự, v́ Kỵ thuộc tài "thiên" nên có Kỵ ở mệnh không có nghĩa ḿnh… kỵ cuộc đời, mà chỉ có nghĩa liên hệ giữa ḿnh và cuộc đời có tính… Kỵ. V́ nhân quả phức tạp, trên hiện tượng tính kỵ này có thể một chiều, có thể hai chiều. Phải tùy trường hợp mà đoán.
Tôi cho rằng trừ ngoại lệ năm Quư Tham hóa Kỵ (v́ đắc tam hóa hai giáp một chiếu), năm Ất Âm Hợi hóa Kỵ (được song Lộc hóa Quyền hội họp), và một vài hoàn cảnh đặc thù của Âm Dương Sửu Mùi (cũng nhờ Quyền Lộc); hễ có Kỵ nguyên thủy ở mệnh là có sự trắc trở to lớn, bất đắc chí, sinh bất phùng thời v.v... nói nôm na là bị... trời đ́, thiếu yếu tố may mắn.
Có thể thấy là tôi khó ḷng chấp nhận lá số thứ 1 có Kỵ ở mệnh (v́ Âm hăm), lá số thứ 3 dù Âm miếu đắc Lộc hội vẫn khiên cưỡng lắm.
|
|
|
Kỵ là tài Thiên hay Nhân th́ trên đă nêu rồi . Thiển nghĩ Trời đất chắc chắn không thiên vị , đều xem mọi vạn vật đồng đẳng như nhau . Thế nên đời có Kỵ ḿnh hay không, phải . . tiên trách kỷ đă . Theo DT , Hóa Kỵ thuộc dạng thâm sâu tri thức nên dễ vị kỷ , khinh thế ngạo vật , cứ nghĩ ḿnh phải vào vị trí ưu đăi làm chuyện to tát mà chê các việc căn bản thấp kém - nên mới bất đắc chí , cho là sinh bất phùng thời . Chứ thật ra Kỵ nếu "hạ ḿnh" làm việc tầm thường ngay cả ngoài tri thức cao siêu bản thân, duy chỉ kiếm tiền (H.Lộc) đủ sống th́ đời sẽ êm ả hơn . (Trường hợp Âm Dương đồng cung là một điển h́nh : không màng "bất hiển công danh" tất được trọng vọng mà thôi ) .
Lá số 1 và 3 c̣n yếu tố "Tam minh " đánh bóng bên ngoài nữa .
VDTT đă viết:
Người có lá số thứ 1 rơ ràng không khiêm cung, nhưng theo cách luận tứ Hóa của tôi th́ chẳng mâu thuẫn với hóa Khoa ở mệnh. Khoa ở đây tôi cho là có nghĩa bù trừ (một loại điều chỉnh). Thất bại to ở một mặt nào khác của cuộc đời và được cuộc đời đền bù lại.
Nhắc lại, số này tôi khó ḷng chấp nhận hóa Kỵ ở mệnh.
Các sao tự Hóa tôi đang tạm theo lư từ cách an (theo can tháng) mà cho là tài “nhân” bởi thế bản thân người này có tính Kỵ. Ngoài ra, ta c̣n cần chú ư đến sao hóa Kỵ (an theo can năm, tài Thiên) ở Thiên Di (theo Canh Nhật Vũ Âm Đồng).
Đặc điểm của người này là Âm Dương Măo Hợi, ngược với người thứ ba, nhưng vẫn là hai đế tinh. Theo cách xem của tôi Tử Phủ Âm Dương đều là đế tinh; có các sao này cư mệnh, nhất là cộng hưởng với nhau, th́ khó mà tránh khỏi khuynh hướng "duy ngă độc tôn", chỉ hợp với vai chủ nhân, rất khó phục ṭng kẻ khác. Nếu cách cục xấu không làm chủ được th́ quả là bất hạnh vậy. Rất may số này có Nhật cực hăm ở Hợi đắc Lộc chính là một kỳ cách, thành thử có đường xoay xở.
|
|
|
Tất nhiên lá số 1 DT hiểu theo anh th́ Kỵ sẽ ở Di, điều này đă ghi chú lư luận tương đồng lá số 3 ở bài trước . Điều nói đây, Hóa nguyên thủy khi đă xác định nương nhau mà " thành " do tài Thiên & Nhân th́ dữ kiện Tứ Hóa nguyên thủy phải mạnh hơn Tự Hóa - ít nhất là tính hiện thực ra, biểu lộ nơi Mệnh (bởi Tự Hóa theo anh thuộc tài Nhân, đă đơn thuần Nhân th́ thường dấu kỹ trong ḷng ) , nên lá số 1 khó ḷng Khoa tại Mệnh , mà chỉ là sự mời gọi điều chỉnh từ cung Di , đối phương hay phúc phần chỉ là vấn đề tỉnh thức hay không thôi .
Riêng vấn đề Tự Hóa, DT đồng ư đây là tài Nhân . Tuy nhiên có một khiếm khuyết ngay từ căn bản là cách an này không có tính "đều khắp" - bởi vẫn có nhiều lá số không hề có sao tự Hóa ! Không lẽ Trời đất sinh tài Nhân chú trọng nhất là khả năng : lựa chọn, làm việc , tạo tác , biến hóa . . . lại thiên vị "cắt " đi khả năng rất "người " của một số vị này sao ? Nếu cho rằng phân phối không đồng đều là đặc trưng của Đông Phuơng học để biến dịch, điều chỉnh (!), th́ điều này lại nghịch "lô gích" phân phối đồng đều "chùm sao Âm Dương " vào tứ hóa nguyên thủy , là then chốt lập nên lư thuyết can Canh theo Âm (Khoa) , Đồng (Kỵ) !
Lần nữa, cái điểm chết nói chung của chúng ta khi nghiên cứu Tử Vi là muốn nó lô gich, mà rơ ràng ai cũng biết sự hoàn chỉnh là đồng nghĩa với bế tắc , cứng đọng và tất nhiên không thể biến dịch được . Đây cũng là lư do tại sao kinh Dịch lại kết thúc bằng quẻ Vị tế thay v́ Kư tế vậy .
--------------------------
* Theo sách TTL trang 194, Vũ Khúc = mộ tổ "5" đời (5 = Thổ = Trung ương ). Đất "cao" trơ trọi, có h́nh như quả chuông dựng đứng (!) - thật là khó hiểu !!! Nhưng nếu nắm được hóa khí của can Canh mà suy gẫm , Vũ Khúc chính là cái "lư hương" đặt trên bàn thờ mỗi nhà ! Ngày xưa trong mỗi triều đại của Trung Hoa lẫn Việt Nam, ở tiền sảnh nơi vua hội họp quần thần đều có cái đỉnh hay lư hương to lớn định vị - biểu trưng quyền uy cho một chính thể, chính danh nhà vua đang ngự trị , lư này mới gọi là tài tinh và cô quả tinh (v́ không ai đười sờ vào nó). Một lư hương trần trụi là lư hương tầm thường, c̣n trên thân của nó nếu được chạm rồng, hoa văn và khắc tên triều đại th́ nó đại diện sự thống trị chính danh, cho nên Vũ Khúc tối cần Văn Khúc là v́ vậy (TTL trang 97), điều này cũng bổ sung tại sao Vũ Khúc miếu địa ở Tứ Mộ ! Ngoài ra Vũ Khúc c̣n cần Thiên Đồng tốt (hàng xóm, quần thần , lân bang thân cận) để sự nghiệp lớn lao và vững bền hơn ; lư này bổ sung thêm (sau luật Dương trung hữu Âm căn) là can Canh (Vũ Khúc) an Quyền Khoa theo Vũ Đồng hợp cách hơn . Thiên Đồng theo chữ Hán th́ chữ Đồng có chữ Khẩu (cái miệng) ở giữa , được bao bọc xung quanh, có nghĩa : tôn trọng lời nói nhau sinh cùng 1 ư , đồng ḷng . . nên là hàng xóm, quần thần , lân bang . Ngoài ra can Canh Vũ Khúc theo chữ Hán cổ nó c̣n nghĩa là cái rún (Navel) , trung tâm , nên nghĩa thực tế nhất là "nồi cơm" - tức trọng tâm của đời sống vật chất , có thực mới vực được Đạo, thế nên "nồi cơm " mà bể th́ đời cũng . . hẻo theo luôn !
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|