Tác giả |
|
PhucLong Hội viên
Đă tham gia: 09 December 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1330
|
Msg 121 of 216: Đă gửi: 10 July 2007 lúc 12:13pm | Đă lưu IP
|
|
|
=======================================================
Xin lỗi các vị nha, cho PL chen vào đây vài ḍng để nhắn tin với bác VDTT.
Bác VDTT, PL có việc muốn PM nhờ bác mà hộp thư của bác đă đầy nên không gởi được. Nhờ bác xóa vài bức để cho PL được hỏi cái này.
Cảm ơn bác!
========================================================
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách
Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2675
|
Msg 122 of 216: Đă gửi: 10 July 2007 lúc 12:17pm | Đă lưu IP
|
|
|
Xin lỗi hiện tôi không nhận tin nhắn từ bất cứ ai, người thân nhất cũng thế. Xin thông cảm.
|
Quay trở về đầu |
|
|
PhucLong Hội viên
Đă tham gia: 09 December 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1330
|
Msg 123 of 216: Đă gửi: 10 July 2007 lúc 12:33pm | Đă lưu IP
|
|
|
====================================================
Ohhh! Thật ra th́ định hỏi bác về 1 lá số, người này sinh vào lúc 23:55, PL lấy cả 2 lá số Hợi và Tư xét thấy có chút phân vân v́ thấy lá số giờ Hợi hợp hơn nên định nhờ bác check thử xem. Nhưng sự kiện để check 2 lá số th́ có 1 chút tế nhị nên PL e dè, v́ thế mà muốn PM hơn là đăng trên diễn đàn.
Nếu vậy th́ PL mở 1 topic, nhờ bác vào cho ư kiến.
PL cảm ơn bác!
*** Xin lỗi đă chen ngang vào cuộc thảo luận của mọi người ***
====================================================
|
Quay trở về đầu |
|
|
TTruMeTin Thượng Khách
Đă tham gia: 05 December 2002 Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 262
|
Msg 124 of 216: Đă gửi: 10 July 2007 lúc 3:13pm | Đă lưu IP
|
|
|
Anh VDTT thân,
Để t́m một thuyết đúng một trăm phần trăm trong khoa học nhân văn th́ quả thật là tôi không t́m nổi. Trong Tử Vi, để đánh giá Tử Vi đúng đến cỡ nào, th́ mỗi người một ư. Ngay cả thế nào là đúng, là sai cũng có thể gây ra tranh căi. Tôi nói ví dụ trong một lá số Tử Vi, ta dự đoán sự kiện X sẽ xảy ra trong năm đó, tháng đó, ngày đó, giờ đó. Kết quả thực tế là sự kiện X đă xảy ra vào đúng ngày tháng năm giờ th́ ta coi là dự đoán đúng, nhưng nếu sự kiện X xảy ra vào năm tháng ngày đó nhưng khác giờ, hoặc năm tháng đó nhưng khác ngày, hoặc năm đó nhưng khác tháng ngày giờ, hoặc sự kiện đó cũng xảy ra, nhưng vào một năm khác năm đó th́ trong trường hợp nào ta vẫn cho là đúng, trường hợp nào ta cho là sai? Nếu ta quan niệm đúng có nghĩa là sự kiện xảy ra, không đúng là sự kiện không xảy ra, hoặc quan niệm đúng là sự kiện xảy ra trong năm, không đúng là sự kiện không xảy ra trong năm.... th́ tùy theo quan niệm, mà kết quả đúng hoặc sai có khác biệt. Trong cuộc đời có nhiều biến cố lớn xảy ra, chẳng hạn như lập gia đ́nh, sinh con, chết... nh́n chung th́ khó xác định chính xác thời điểm xảy ra. Đúng sai này do nguyên nhân nào, do khả năng tiên đoán đúng trong Tử Vi có giới hạn hay do tŕnh độ của người giải đoán chưa cao? Nh́n chung, dự đoán đại cương th́ dễ chính xác hơn là dự đoán chi tiết, càng đi sâu vào chi tiết càng dễ trật, dự đoán việc sẽ xảy ra trong một thời gian dài th́ dễ chính xác hơn là dự đoán việc sẽ xảy ra trong thời gian ngắn....
Để sử dụng phép phản chứng, tôi thu hẹp phạm vi dự đoán của Tử Vi lại, t́m một đặc tính nổi bật riêng có luôn luôn đúng của Khoa hoặc Kỵ tại một cung nào đó cho mọi lá số, ví dụ như cung Mệnh, và kiểm tra lại tính luôn luôn đúng của nó trên các lá số đă gặp với tất cả các tuổi, ngoại trừ tuổi Canh. Như đă viết phần trên, giả sử đặc tính của Hóa Kỵ thủ Mệnh là thích ai rất thích, ghét ai th́ không muốn giao thiệp. Nếu đặc tính này đúng với mọi lá số mà tôi đă coi, và được mọi người coi Tử Vi nh́n nhận theo kinh nghiệm của họ, th́ tôi sẽ sử dụng đặc tính này vào phép phản chứng trong các lá số tuổi Canh có Thiên Đồng hoặc Thái Âm thủ Mệnh. Ví dụ tôi cho là tuổi Canh Thiên Đồng hóa Khoa th́ đúng Giả sử lá số kiểm tra là lá số Jimmy, Thái Âm thủ Mệnh. Nếu thực tế tính t́nh của Jimmy là thích ai rất thích, ghét ai th́ không muốn giao thiệp và trong lá số của Jimmy, tôi không t́m được sao nào khác có thể giải thích tính t́nh như trên của Jimmy th́ tôi kết luận mệnh đề tuổi Canh Thái Âm hóa Khoa là sai. Nếu cho rằng tuổi Canh, một là Thái Âm hóa Khoa, hai là Thái Âm hóa Kỵ th́ v́ Thái Âm hóa Khoa là sai nên Thái Âm hóa Kỵ sẽ đúng, đúng với đặc tính luôn có của Hóa Kỵ là thích ai rất thích, ghét ai th́ không muốn giao thiệp. Nếu thấy chưa chắc chắn th́ tôi cứ tiếp tục xem xét nhiều lá số, nếu kết quả đều như vậy th́ kết quả càng vững chắc. Nếu không sử dụng phép phản chứng th́ tôi sẽ kiểm tra giả thuyết Thái Âm hóa Kỵ cho nhiều lá số trên đặc tính của Hóa Kỵ đă chọn, nếu lá số nào đă coi đều đưa đến kết quả Mệnh Thái Âm cho tuổi Canh đều có tính thích ai rất thích, ghét ai th́ không muốn giao thiệp th́ coi như Thái Âm hóa Kỵ là luôn luôn đúng
Lư luận của anh về cách sử dụng phép phản chứng th́ rất đúng, không có ǵ bàn căi. Tôi chỉ t́m cách giới hạn phạm vi đúng sai của Tử Vi để phép phản chứng có thể áp dụng được và điều này không có sức thuyết phục đối với anh và có thể không có sức thuyết phục đối với nhiều người. Nếu vậy th́ chúng ta t́m một cách khác mà mọi người đều đồng ư để giải quyết vấn đề can Canh.
Thân chào
TMT
Sửa lại bởi TTruMeTin : 10 July 2007 lúc 3:20pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách
Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2675
|
Msg 125 of 216: Đă gửi: 10 July 2007 lúc 9:00pm | Đă lưu IP
|
|
|
Anh Trừ Mê Tín thân,
Mặc dù cách xem Khoa Kỵ chưa đồng thuận, vẫn có một phương pháp thực tế (nghĩa là hữu dụng), đó là tự ḿnh làm việc so sánh Đồng Âm và Âm Đồng, và tự đặt ra một số điều kiện để so sánh. Như vậy chẳng sợ căi nhau. Vả tôi tin rằng khi làm như vậy với khá nhiều lá số th́ tự ta sẽ "cảm" được là cách nào đúng. Hiện giờ, v́ chưa thể định giá hai thuyết Đồng Âm và Âm Đông bằng chứng nghiệm khoa học tôi nghĩ đây là giải pháp hay hơn hết.
Mặc dù tôi theo Âm Đồng nhưng bất cứ khi nào gặp lá số can Canh tôi đều xét bằng cả hai cách. Tiếc là tổng số trường hợp can Canh đă xem c̣n quá nhỏ để có thể đạt tiêu chuẩn thống kê.
(Nhân đây tôi nhấn mạnh lại: Mỗi lần xem số là mỗi lần ta có thêm một mẫu dữ kiện bỏ vào tập hợp thống kê. Ta trọng kinh nghiệm của người xem số tức là ta đă tin thống kê có khả năng định giá cách xem Tử Vi rồi đó. Ta chưa dám xưng cách thức của ta là khoa học chỉ v́ ta chưa đặt vấn đề so sánh nghiêm chỉnh đạt tiêu chuẩn đ̣i hỏi và chưa đủ mẫu dữ kiện mà thôi).
Vài ḍng đóng góp.
|
Quay trở về đầu |
|
|
vuivui Hội viên
Đă tham gia: 04 September 2004 Nơi cư ngụ: Poland
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1457
|
Msg 126 of 216: Đă gửi: 11 July 2007 lúc 3:58am | Đă lưu IP
|
|
|
Tôi cám ơn hai ông VDTT và ông Tamtam 2 đă đáp ứng mà phản biện tôi .
Hôm nay, tranh thủ trốn ít việc vào đây để cùng tranh luận với quư vị, mặc dù, thú thật, chưa có nổi thời gian đọc kỹ những phản biện của các ông, nhưng tinh thần, tất Tôi đă nắm được, hơn nữa, trước khi tranh luận cũng các ông, Tôi xin tŕnh bày lại một cách hệ thống, để, không những là hai ông, mà c̣n tất thảy mọi người quan tâm đến vấn đề này, hiểu được bản chất của xác xuất, ngơ hầu xác định đúng phương pháp nghiên cứu tử vi .
Bắt đầu từ một thí nghiệm, gợi ư về tính xác xuất, từ đó, khả dĩ phát biểu định nghĩa cho xác xuất:
Giả sử chúng ta có một đồng tiền, với hai mặt phân biệt, Xấp và Ngửa . Điều này, hẳn mọi người dễ đồng ư !! Một tṛ chơi thông thường được xác lập: Tung đồng tiền lên không trung, và để cho đồng tiền rơi một cách tự nhiên xuống một cái bề mặt nào đó, chẳng hạn là một cái mặt bàn rộng, một sân chơi, ...miễn là sao cho khi đồng tiền mà ta tung lên đó rơi xuống, xoay tṛn,lăn đi lăn lại mà không rơi hoặc chạy sang một cái mặt bàn thứ hai, ...Khi đó một câu đố . Xấp hay Ngửa xuất hiện ?. Bài toán xác xuất, xuất hiện một cách tự nhiên như vậy! Khi giải bài toán này, lẽ tự nhiên, nếu chỉ là một người b́nh thường, hay một đứa trẻ, th́ chúng chỉ có thể lặp đi lặp lại nhiều lần, mong t́m ra một căn cứ nào đó để mà đoán . Nhưng đối với một nhà toán học, rơ ràng, họ nhận ra ngay, để xác định là xấp hay ngửa trong một lần gieo đồng tiền, tất người ta phải dùng linh cảm . Mà linh cảm, th́ không c̣n là khoa học, cũng không phải là toán học . Nhưng rơ ràng, có tồn tại hai khả năng, hoặc xuất hiện mặt Xấp, hoặc xuất hiện mặt Ngửa . Và trong phân tích của nhà toán học, tất phải nh́n thấy, hai khả năng này là như nhau, nếu như: Đồng tiền thật cân xứng, không lệch lơm, phép gieo đồng tiền phải sao cho khi đồng tiền tiếp đất, hay tiếp mặt bàn, ...là như nhau, hay dùng từ của ông VDTT là b́nh đẳng cũng được . Thế nhưng, với một vài lần gieo, th́ hai khả năng này không được bộc lộ . Bởi v́ có thể xảy ra trong 5 lần gieo th́ 3 lần xuất hiện mặt Ngửa, 2 lần xuất hiện mặt Xấp . Trong 10 lần gieo khác, lại thấy xuất hiện 7 lần mặt Xấp, 3 lần xuất hiện mặt Ngửa . Thế nhưng, một nhà khoa học b́nh thường, cũng nghĩ ngay được rằng, nếu chúng ta thực hiện thật nhiều lần phép gieo đồng tiền như thế, trong điều kiện đă được nêu ở trên mà ông VDTT gọi là hoàn cảnh . Th́ nhà khoa học đó tự nhhiên nhất, cũng thấy rằng, có tồn tại một tỷ số như sau:
Gọi mặt Xâp là A, mặt Ngửa là B, hay nói chính xác hơn, biến cố xuất hiện mặt Xấp là A, Biến cố xuất hiện mặt Ngửa là B . Và gọi P(A) là tần xuất xuất hiện mặt Xấp, P(B) là tần xuất xuất hiện mặt Ngửa . Gọi P(N) là tổng số lần gieo đồng tiền .
Thế th́: tồn tại hai tỷ số P(A)/P(N) và P(B)/P(N) . Hai tỷ số này, chưa phải là xác xuất . Nhưng nó đă có chút bộc lộ cái gọi là khả năng xuất hiện mặt Xấp hay mặt Ngửa của đồng tiền trong mỗi lần gieo, sau khi đă thực hiện số lớn lần gieo đồng tiền, trong cùng một điều kiện như đă nói ở trên .
Bằng thực nghiệm, tiến hành một số vô cùng lớn, hay thường nói, là rất lớn lần gieo đồng tiền, người ta nhận ra rằng, hai tỷ số trên dao động quanh giá trị 1/2 . Từ đó, bằng tư duy toán học, người ta xác lập rằng, nếu số N lần gieo đồng tiền tiến đến vô hạn lần, có nghĩa là đẩy bài toán đến việc xác lập giới hạn của tỷ số trên . Cũng tức là phải giả thiết rằng số N lần phép tử phải tiến đến vô hạn . Hay nói khác số phép thử được phép tiến đến vô hạn . Khi ấy, người ta xác lập được rằng P(A)/P(N) = P(B)/P(N) và bằng đúng giá trị 1/2 .
Đến lúc này, người ta mới có quyền gọi tỷ số trên là Xác xuất để xuất hiện mặt Xấp hay mặt Ngửa của đồng tiền là 1/2 . Có nghĩa là khi chưa đạt tới hạn của bài toán giới hạn th́ giá trị của tỷ số trên cho dù đă le lói thấy, cũng chưa được phép gọi đó là xác xuất .
Trong các bài toán ứng dụng thực tiến, bởi tính thực dụng, nhiều khi điều kiện tới hạn này, người ta thường mặc nhiên chấp nhận đă được đáp ứng . Và may mắn làm sao, trong các bài toán kỹ thuật, cũng như trong các công tác điều tra xă hội,điều kiện tới hạn này thường bỏ qua, để đáp ứng với khả năng thực tế, nhưng người ta cũng luôn khuyến cáo rằng, để đạt được độ chính xác cao, th́ thường số liệu thống kê phải càng nhiều càng tốt . Đó là do nguyên nhân tiệm cận tới giá trị tới hạn, th́ giá trị thống kê mới có ư nghĩa xác xuất .
Bây giờ chúng ta thử h́nh dung xem, nếu như trong mỗi lần gieo, cái mặt bàn, hay mặt sân, ...được thay bằng nhưng mặt khác nhau . Hoặc mỗi lần gieo chúng ta thực hiện lấy một đồng tiền khác nhau, bất kể tṛn méo, lệch lơm, hay nặng nhẹ .Cũng tiến hành gieo tới hạn, vô hạn lần . Thế th́, định nghĩa xác xuất trên có c̣n ư nghĩa hay không ?. Khỏi phải nói, chúng ta cũng sẽ cười vơ bụng, khi chứng kiến nếu chúng ta gieo đồng tiền lên mặt có dính nhựa kết dính, và lần sau gieo lên mặt được trải lông thú, lần sau nữa gieo lên mặt đă hoa cương, và lần sau nữa gieo lên mặt ...nước !!! Với cái kiếu gieo như thế, có trời mới nói được về cái gọi là khả năng xuất hiện mặt Xấp, mặt Ngửa ?. Để h́nh dung rơ hơn, chúng ta lấy ví dụ: Lấy 10 quả cầu có khối lượng như nhau, bán kính như nhau, bề mặt được đánh bóng như nhau, cùng một loại vật liệu . Nhưng trong đó có 7 quả cùng một màu Xanh, c̣n lại 3 quả, màu khác, mà màu ǵ cũng được, miễn là không phải màu xanh, nếu không th́ thành 8 hay 9 quả màu xanh mất .Cho 10 quả cầu đó vào trong hộp, mà thường là h́nh cầu mới chuẩn, lắc đề, càng lâu càng tốt, lắc đủ các hướng . Khi ấy chúng ta "tḥ" tay vào lấy ngẫu nhiên một quả cầu, th́ người ta có thể nói rằng, xác xuất bắt được quả cầu màu xanh là 7/10 . Thế nhưng, đừng lầm rằng tḥ ta vào lấy 10 lần là sẽ được đúng 7 lần bắt được 7 quả màu xanh . Mà thực chất, vẫn phải tiến hành,theo đúng nghĩa Xác xuất, là vô hạn lần "tḥ tay" vào hộp . Nhưng thực tế, người ta không phải lúc nào cũng luôn giảng giải như một tên Khùng rằng, là việc Tôi tḥ tay lần này, nằm trong số vô hạn lần Tôi đă, đang và sẽ "tḥ tay" và hộp để bắt quả cầu .
Thế nhưng, nếu bây giờ, ta vi phạm các điều kiện: 10 quả cầu không bằng nhau, làm các loại vật liệu khác nhau, bán kính khác nhau, trọng lượng khác nhau, ...và lắc cái hộp cũng lười nhác, vài lần cho xong, hơn nữa lại c̣n trêu ngươi, cho vào hộp h́nh trụ mà lắc . Th́ bài toán xác xuất có c̣n không nhỉ ?. Chắc chắn là không ! Và điều này thường thấy trong ngành sổ số (loto). Các tay bịp bợm thường t́m các phá vỡ tính đồng nhất này của các quả cầu, để đạt được một khả năng ưu tiên cho một giá trị Số nào đó trong loto, ḥng chiến thắng . Mà người ta hay gọi là Cờ Bạc bịp vậy !.
Qua tŕnh bày trên . Chúng ta thấy rơ ràng, bản chất xác xuất, chỉ có thể có được trong điều kiện các phép thử là đồng nhất và vô hạn lần . Như Tôi đă tŕnh bày ở các bài trước . Và các kết quả có tính xác xuất, phải với điều kiện những phép thử xác lập kết quả đó không được vi phạm hai điều kiện này .
Biện chứng này, khi học định nghĩa xác xuất, rất ít sách có thể diễn giải, tŕnh bày kỹ lưỡng như vậy . Nên học sinh, thường không chú ư tới, thậm chí cũng không ư thức được vai tṛ quan trọng của hai khái niệm điều kiện này, cứ mặc nhiên công nhận tỷ số trên là xác xuất, và cho rằng đó là tỷ số vạn năng, cứ thiết lập tỷ số cho đối tượng ḿnh đang quan tâm, là nghĩ rằng ḿnh đă t́m được xác xuất .
Hai ông VDTT và Tamtam 2 bao nhiêu năm làm việc liên quan đến thống kê xác xuất như vậy, mà kết quả không bị khiển trách v́ sai sót, là bởi v́ các đối tượng mà các ông làm việc mặc nhiên đă thỏa măn, hoặc chỉ cần một vài lưu ư một cách rất công thức, là hai điều kiện tiên quyết của bài toán xác xuất đă được thỏa măn . Thế nên các ông cho rằng, các ông không có ǵ phải băn khoăn về kiến thức xác xuất của các ông . Và trên thực tế, rất khó t́m một đối tượng nào, mà một cách hệ thống, hai điều kiện tiên quyết trên bị vi phạm . Đặc biệt trong khoa học Tây phương . Mà nếu có, th́ chỉ cần một vài điều kiện phụ, là hai điều kiện tiên quyết trên có thể được thực hiện ngay lậptức :
Chẳng hạn ví dụ: Trong một cái kho, có rất nhiều loại như Khoai tây, lúa mạch, ngô, sắn, đậu, ...nếu có bài toán đặt ra rằng, hăy xác định phần trăm số sản phẩm hư hỏng tổng quát .
Thế th́, có họa là điên mới cứ nhắm mắt lấy bừa một số bao chứa các nông sản đó, rồi xác định xem trong các bao đó, số lượng sản phẩm hỏng là bao nhiêu !!! Đúng không ?. Mà người ta phải làm, phân loại các loại sản phẩm ra riêng biệt : Sắn ra sắn, ngô ra ngô, lúa mạch vào một chỗ, khoai tây ra một nơi ....Rồi ở mối loại sản phẩm, người ta lấy NGẪU NHIÊN ra một số lượng nhất định, nhưng chắc chắn có khuyến cáo, càng nhiều th́ kết luận càng chính xác . Từ đó mới xác định sản phẩm hỏng, để định phần trăm cho mỗi loại . Và phần trăm tổng quát của cả kho, sẽ là giá trị trung b́nh của tổng các phần trăm mỗi loại đó .
Thưa hai ông !! Đến đây, chắc các ông đă đồng ư về hai điều kiện của xác xuất rồi chứ, và cũng từ tŕnh bày này, một số ư phản biện của các ông, tự nhiên đă được Tôi trả lời .
Nhưng Tôi sẽ lần lượt phản biện lại các ư của ông VDTT, và cả của ông Tamtam 2 nữa, trong bài tới đây .
Nhưng bây giờ bận rồi, phải đi làm cái đă, không công việc ùn lại, làm không xuể không đáp ứng được cho đối tác th́ chỉ có nhịn . Có thực mới vực được đạo phải không hai ông !!
Thân ái .
|
Quay trở về đầu |
|
|
Van Helsing Hội viên
Đă tham gia: 20 November 2006 Nơi cư ngụ: Zimbabwe
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 487
|
Msg 127 of 216: Đă gửi: 11 July 2007 lúc 5:36am | Đă lưu IP
|
|
|
Biên giới mong manh giữa khoa học và sự huyền bí chỉ là sự nghiên cứu. Nghiên cứu mà có kết quả là khoa học. Nghiên cứu mà chưa đạt tới kết quả th́ là sự huyền bí. Và như thế tại sao ta không nghiên cứu, bắt đầu từ sự quan sát, chiêm nghiệm rồi sau đó, bằng sự phân tích và đi đến bước cuối cùng là thực hiện công việc tổng hợp.
__________________ c̣n một chút sáng đèn c̣n gơ
|
Quay trở về đầu |
|
|
Van Helsing Hội viên
Đă tham gia: 20 November 2006 Nơi cư ngụ: Zimbabwe
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 487
|
Msg 128 of 216: Đă gửi: 11 July 2007 lúc 5:37am | Đă lưu IP
|
|
|
I._ Sơ lược tiểu sử
Ngôi mộ phát tích ḍng họ Ngô Đ́nh là tại địa danh làng Đại Phong, huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng B́nh (tên địa danh sử dụng theo địa giới hành chính của nền Đệ Nhị Việt Nam Cộng Hoà).
1/ Cụ Ngô đ́nh Khả.
- Khi c̣n nhỏ được một vị cố đạo Thiên chúa Giáo ở xứ đạo Mỹ Phước cạnh làng Đại Phong nhận đem về nuôi cho ăn học, sau đó được cho ra Hà Nội học. Thi đậu tốt nghiệp trường Thông ngôn Đông-Pháp (trường này giống như Học viện Hành chánh –trước 75), được bổ nhiệm làm thông phán tại toà Thống sứ Bắc Kỳ - Hà Nội.
- Theo lệ xưa, hễ ai được Nhà nước Bảo hộ hay Nam triều bổ nhiệm chức tước ǵ th́ đều được thông tư về nguyên quán và ban Hội tề làng phải tổ chức lên tỉnh để rước Bằng sắc phong về làng (thường gọi là Tư án quan), nhằm làm tăng thêm vinh dự cho người được bổ nhiệm. Tại làng, người nào có phẩm hàm cao th́ được làng cấp cho một phần ruộng tốt giao cho thân nhân canh tác.
- Nhưng khi được nhà nước bảo hộ ở Hà Nội tư án quan, toà Công sứ và dinh Tuần vũ tỉnh Quảng b́nh báo cho làng Đại phong lên tỉnh rước sắc bằng của cụ Khả về làng, th́ ban Hột tề làng này từ khước, viện lư do làng Đại phong không có ai tên là Ngô Đ́nh Khả cả. Bởi v́ nếu nhận có, tất cụ Ngô đ́nh Khả sẽ là Tiên chỉ của làng này, trong khi làng này chỉ có những vị quan nhỏ cửu, bát phẩm mà thôi (1).
- Do sự từ khước này (2), cụ Ngô đ́nh Khả giận làng Đại phong. Sau đó, khi kết hôn với một thiếu nữ trâm anh làng Phú cam gần kinh thành Huế, và nhận là công dân của làng này (3).
- Sau này, khi cụ Ngô đ́nh Khả chuyển cải quan ngạch sang Nam triều, rồi lần lược thăng tiến trên con đường quan lộ, đến triều vua Thành Thái th́ thăng tới chức Thượng thư bộ Học – Hiệp tá Đại học sĩ.
- Dân làng Đại phong khi đó mới hối tiếc việc không thừa tiếp một công dân anh tài vẻ vang cho làng xóm, nên đă cùng nhau vào Huế xin tạ lỗi với cụ và thỉnh cầu được tiếp nhận cụ về làng. Được cụ vui vẻ chấp thuận, không những thế cụ c̣n cho tu bổ lại ngôi đ́nh làng Đợi to lớn hơn và đồng thời xây một ngôi nhà thờ nguy nga của ḍng họ Ngô Đ́nh tại đây (4).
2/ Gia thế họ Ngô Đ́nh.
Cụ Ngô đ́nh Khả sinh được 2 gái và 6 trai. Hai gái là bà Cả Lễ và bà Ấm. Sáu trai là :
- Ông Ngô đ́nh Khôi nguyên Tổng đốc tỉnh Quảng Nam
- Ông Ngô đ́nh Thục nguyên là Đức Tổng giám mục dưới thời Đệ Nhất Việt Nam Cộng Hoà.
- Ông Ngô đ́nh Diệm nguyên là Tổng thống của nền Đệ Nhất Việt Nam Cộng Hoà.
- Ông Ngô đ́nh Nhu nguyên là cố vấn Tổng thống.
- Ông Ngô đ́nh Luyện nguyên là Đại sứ của Việt Nam Cộng Hoà tại Anh quốc.
- Ông Ngô đ́nh Cẩn nguyên là Cố vấn Cao nguyên Trung nguyên Trung phần.
Chú thích :
(1) điều này cũng dễ hiểu (theo ư kiến của tôi) có lẽ là do ḷng yêu nước, không muốn một người do chính quyền Bảo hộ bổ nhiệm làm Tiên chỉ của làng.
(2) & (3) Việc không được làng xă nơi ḿnh sinh ra công nhận là ngưởi của làng không khác ǵ bị tai tiếng lăng nhục là người không có gốc gác (rất nặng nề).
(4) xem phân tích phần dưới
--------------------------------
Bàn về lá số Tử vi của Cố Tổng Thống Ngô Đ́nh Diệm – Sinh năm Canh Tư, tháng 05, ngày 13 giờ Hợi (5)
Bắt đầu từ cung Phúc, v́ tôi chủ trương là phúc cung chi phối 11 cung số c̣n lại, nhất là những người có danh phận, địa vị lớn trong xă hội , đồng thời phối hợp với Bản Mệnh. Thứ đến là nêu ra chí ít cũng được một lá số mà giúp ta phân định cách anh Khoa Kỵ cho tuổi Canh. Tôi an Khoa đi với T.Âm và Kỵ đi với T.Đồng và T.Khôi tại cung Mùi, T.Việt tại cung Sửu.
1/ Cung phúc(Dậu) có Nguyệt, sinh ngày 13 giờ Hợi th́ Nguyệt này là miếu địa (cả Vị /không gian là cung Dậu và Thời gian là trung tuần của tuần trăng và giờ Hợi) đều đạt được cách tốt nhất) lại thêm Đào Hồng Hỉ (tam minh) gồm đủ + Khoa , nhưng vẫn chưa phải là tuyệt đỉnh bời v́ :
- Thuộc tính Ngũ hành không được thịnh vượng : Cung phúc nằm trong tam hợp so với tuổi của ḿnh (là Thân-Tư-Th́n) vị trí Dậu là bại địa (Đào hoa) . So với Cục số của ḿnh th́ vị trí này lại là đế vượng của kim (Ḱnh dương) . Sinh phù cho mộc cục của ḿnh th́ yếu tố sinh là yếu (thuỷ- mộc dục/bại địa) mà khắc chế mộc cục của ḿnh (kim-đế vượng) th́ lại rất mạnh . Tự thân bản cung đă bao hàm có sự xung khắc và mâu thuẫn.
- Không thành cách “Đan tŕ - Quế tŕ tảo toại thanh vân chi chí” (là cách chỉ trường hợp Nhật tại Tỵ - Âm tại Dậu ) v́ Nhật tại Tỵ bị Tuần nên Âm Dương bất tương giao.
Cho nên chỉ c̣n lại bộ sao Nguyệt + Tam Minh và Khoa + Khúc, Tấu, Phù là cứu vớt lại ( cái tốt dựa trên một nền tảng hàm chứa yếu tố xung khắc, mâu thuẫn mănh liệt (Ḱnh dương/Đào hoa) th́ cái tốt không bền giống như một cái cây khi bói quả cho trái to nhưng gốc rễ không vững mạnh sâu bền th́ chỉ được một mùa mà thôi, hoặc chính v́ qủa to mà cây bị đổ gẫy ) . Trong trường hợp này, nếu thay Khoa (Canh:Nhật Vũ Âm Đồng ) bằng Kỵ ( là bế tàng, che dấu, đậy điệm ) như vậy th́ thấy rằng đến yếu tố sao cũng ẩn tàng một sự mâu thuẫn ( Tam minh đối kháng với tính của Kỵ ) th́ : 1/ Đă không thành cách Đan tŕ Quế tŕ ; 2/ Nền tảng yếu và mâu thuẩn ; 3/ Đến Bộ sao cũng lập lại một lần nữa tính mâu thuẫn : cả 3 yếu tố này tổng kết lại th́ th́ liệu luận về ḍng họ sẽ như thế nào ? Có là ḍng họ khoa bảng được không ? và bản thân của ḿnh có bộc phát lên đến đỉnh cao nhất (Tổng Thống) được không ?
Thứ nữa là cung Phúc xét trong bố cục của Mộc cục là ở trạng thái Thai (là mờ tối, mờ mịt, không rơ ràng) nếu có thêm H.Kỵ th́ làm tăng thêm tính chất mờ mịt không rơ ràng. Vậy th́ làm sao có thể lư giải cho ḍng họ khoa bảng của cố Tổng Thống.
Và theo chú thích (4) trong phần I ở trên cho thấy , ḍng họ Ngô Đ́nh đă có một khoảng thời gian “Gốc tích không được công nhận” . Sự phục hồi lại gốc tích là do bằng sắc, khoa bảng và tài năng . Vậy ở đây ta thấy rơ ràng là mang tính chất của một H.Khoa hơn là H.Kỵ
(Vai tṛ của H.Khoa ở đây là cứu giải, hoá giải : người ta không công nhận ḿnh nhưng bằng con đường khoa bảng thể hiện tài năng của ḿnh mà được công nhận). Xét về lư th́ việc làng Đại phong không công nhận là sai, Cụ Khả vẫn có thể dùng quyền uy mà khuất phục ( Một Vũ khúc + H.Quyền bên cung th́n /Dương cung nhị hợp bị Tuần ), thế nhưng điều này đâu có xẩy ra, vẫn có dấu vết của cung Đoài là vui vẻ hoà duyệt : (dân trong làng xin lỗi và cụ bỏ qua và cho xây dựng ,tu bổ lại đ́nh làng Đợi )
2/ Biến pháp của can Canh là biến vi cô (đơn). Vậy nếu cung phúc Âm đi với Kỵ th́ ḍng họ hoặc là tầm thường, hoặc là ít người, nhưng thực tế là không phải như vậy.
3/ Các biến cố xẩy đến với Cố Tổng Thống đều mang đậm ảnh hưởng của Tuần và Triệt: Năm 1938 / Mậu Dần đang là Thượng thư Bộ lại th́ bị cắt chức, bị thu hồi tất cả các phẩm trật, huy chương.
Năm 1945 / Ất Dậu bị chính quyền việt minh bắt giam, thoát chết trong đường tơ kẽ tóc.
Và cuối cùng là mùa thu năm Quư Măo / 1963 .
(Phần này viết thêm để giải toả luôn thắc mắc đọc thấy trong các chủ đề trước)
4/ Cung quan giáp “Không Kiếp vi bại cục” nhưng có Xương + Khúc hoá giải.
“xem lại lá số bà Bs Bính Tuất trước đây, cũng là mệnh giáp K-K nhưng cung Di chỉ có Văn Khúc chiếu đă hóa giải được, huống hồ là trường hợp này X-K nằm ngay trong tam hợp.
------------------------------------------------------
(5) : sẽ tŕnh bày trong tài liệu tham khảo.
( Tôi c̣n rảnh đến thứ bảy này mới bay )
__________________ c̣n một chút sáng đèn c̣n gơ
|
Quay trở về đầu |
|
|
Van Helsing Hội viên
Đă tham gia: 20 November 2006 Nơi cư ngụ: Zimbabwe
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 487
|
Msg 129 of 216: Đă gửi: 11 July 2007 lúc 5:44am | Đă lưu IP
|
|
|
Mặc dù cách xem Khoa Kỵ chưa đồng thuận, vẫn có một phương pháp thực tế (nghĩa là hữu dụng), đó là tự ḿnh làm việc so sánh Đồng Âm và Âm Đồng, và tự đặt ra một số điều kiện để so sánh. Như vậy chẳng sợ căi nhau. Vả tôi tin rằng khi làm như vậy với khá nhiều lá số th́ tự ta sẽ "cảm" được là cách nào đúng. Hiện giờ, v́ chưa thể định giá hai thuyết Đồng Âm và Âm Đông bằng chứng nghiệm khoa học tôi nghĩ đây là giải pháp hay hơn hết.
Mặc dù tôi theo Âm Đồng nhưng bất cứ khi nào gặp lá số can Canh tôi đều xét bằng cả hai cách. Tiếc là tổng số trường hợp can Canh đă xem c̣n quá nhỏ để có thể đạt tiêu chuẩn thống kê.
(Nhân đây tôi nhấn mạnh lại: Mỗi lần xem số là mỗi lần ta có thêm một mẫu dữ kiện bỏ vào tập hợp thống kê. Ta trọng kinh nghiệm của người xem số tức là ta đă tin thống kê có khả năng định giá cách xem Tử Vi rồi đó. Ta chưa dám xưng cách thức của ta là khoa học chỉ v́ ta chưa đặt vấn đề so sánh nghiêm chỉnh đạt tiêu chuẩn đ̣i hỏi và chưa đủ mẫu dữ kiện mà thôi).
Vài ḍng đóng góp.
đọc xong đoạn này, như có cái ǵ đó khiến tôi viết được ra cái mà ḿnh mông lung từ hồi đọc xong quyển TV hoàn toàn khoa học
Biên giới mong manh giữa khoa học và sự huyền bí chỉ là sự nghiên cứu. Nghiên cứu mà có kết quả là khoa học. Nghiên cứu mà chưa đạt tới kết quả th́ là sự huyền bí. Và như thế tại sao ta không nghiên cứu, bắt đầu từ sự quan sát, chiêm nghiệm rồi sau đó, bằng sự phân tích và đi đến bước cuối cùng là thực hiện công việc tổng hợp.
__________________ c̣n một chút sáng đèn c̣n gơ
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách
Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2675
|
Msg 130 of 216: Đă gửi: 11 July 2007 lúc 9:24am | Đă lưu IP
|
|
|
Van Helsing đă viết:
...Biên giới mong manh giữa khoa học và sự huyền bí chỉ là sự nghiên cứu. Nghiên cứu mà có kết quả là khoa học. Nghiên cứu mà chưa đạt tới kết quả th́ là sự huyền bí. Và như thế tại sao ta không nghiên cứu, bắt đầu từ sự quan sát, chiêm nghiệm rồi sau đó, bằng sự phân tích và đi đến bước cuối cùng là thực hiện công việc tổng hợp... |
|
|
Ông đă nói quá đúng ư tôi. Hóa học là ǵ? Nó chỉ là hậu thân của khoa alchemy, một ngành huyền học của Âu châu hy vọng biến đá thành vàng (và nghe đâu trong đó có cả người muốn chế ra thuốc trường sinh bất tử).
Tử Vi hiện là huyền học, nhưng nếu ta bắt đầu ghi chép dữ kiện, phân tích dữ kiện, đặt mô h́nh phù hợp dữ kiện, rồi kiểm chứng mô h́nh bằng dữ kiện, cứ lập lại cái ṿng này liên tu bất tận th́ cái sai lần hồi bị đăi lọc, cái đúng càng ngày càng tích tụ, chính là diễn tŕnh mấy trăm năm nay của khoa học.
Vài ḍng góp ư.
Sửa lại bởi VDTT : 11 July 2007 lúc 9:25am
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách
Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2675
|
Msg 131 of 216: Đă gửi: 11 July 2007 lúc 11:59am | Đă lưu IP
|
|
|
vuivui đă viết:
Biện chứng này, khi học định nghĩa xác xuất, rất ít sách có thể diễn giải, tŕnh bày kỹ lưỡng như vậy ... |
|
|
Điểm này chỉ ứng với các sách cơ bản thôi. Người nghiên cứu tất nhiên biết nhiều hơn thế v́ họ phải đọc rất nhiều sách liên hệ. Thí dụ: Đọc quyển sách triết về khoa học "The Logic of Scientific Discovery" của ông triết gia (gốc là toán học gia) Karl Popper, sẽ gặp những vấn đề phức tạp gấp bội những điều ông vuivui đă đề cập nữa.
(Chú thích: Quyển "The Logic of Scientific Discovery" được bầu là 1 trong 100 quyển sách có ảnh hưởng lớn nhất trong văn minh nhân loại, nên đọc qua một lần cho biết).
Nhưng ngay cả ông Popper cũng chỉ mới đưa vấn đề, mà chưa đưa đáp án (tức là cách giải quyết, và áp dụng tùy trường hợp). Sự thật là mấy chục năm nay có rất nhiều đáp án mới liên hệ đến việc áp dụng xác xuất thống kê. Cũng trong thời gian đó khoa xác xuất đă tách thành vài ba trường phái, không c̣n đồng nhất như ngày xưa nữa.
Tôi nhận xét cho đến nay đa số những điều ông vuivui viết là quan điểm của thuyết xác xuất cổ điển (dịch từ "classical probability theory"). Tôi chưa thấy ông vuivui nói ǵ đến những quan điểm khác của khoa xác xuất, cũng chưa thấy nói đến các đáp án gần đây. Xin chờ.
Sửa lại bởi VDTT : 11 July 2007 lúc 7:24pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
Van Helsing Hội viên
Đă tham gia: 20 November 2006 Nơi cư ngụ: Zimbabwe
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 487
|
Msg 132 of 216: Đă gửi: 11 July 2007 lúc 8:21pm | Đă lưu IP
|
|
|
- “Đan tŕ - Quế tŕ tảo toại thanh vân chi chí”, có hắc vân, có bạch vân chứ làm ǵ có thanh vân , trong cách này thành hay phá cách là ở chữ thanh vân – bầu trời không có mây che th́ mới là trời xanh mầu thiên thanh . Thái dương bị phá cách không phải là v́ Tuần , Tuần chỉ gây nên sự Âm dương bất tương giao, hỏng v́ ám tinh là Đại hao đồng cung với Thái dương
- Có lẽ thói quen chúng ta là qúa chú trong vào sự đắc hăm của tinh đẩu mà sơ ư bỏ qua sự chế hoá của tinh đẩu. Trong các chương Tứ yếu và Thập dụ có các câu mà ta cần lưu ư
An tinh tất hiểu hiền ngu
Luận tinh thần sinh, khắc,chế,hoá
(khi xem xét về tinh đẩu cần xem xét lẽ sinh, khắc,chế,hoá)
Tinh lâm miếu vượng tái quan sinh khắc chi cơ
(sao dù miếu vượng cần phải tái quan /xem lại cái lẽ sinh khắc)
Luận mệnh tất suy thiện ác
Mệnh toạ cường cung tế sát chế hoá chi lư
(mệnh dù đóng ở cường cung cũng cần phải xét lư lẽ chế hoá)
- Thiên khôi theo Trần thị là một sao thuộc Tứ Quư. Chiêu minh Vương có chú giảng về sao T. Khôi này : “Trong thiên văn 3 sao Tiêu nam trong cḥm Bắc đẩu, sao T.Khôi là đệ nhất. Có công năng dụng đức cải hoá thế gian, hoà hợp chính sự, dung hoà âm dương.
(sao T.Khôi không phải là loại xoàng x̣ang đâu )
- Phần tư liệu tôi chưa nói bây giờ, v́ tôi thấy nó sẽ gây ảnh hưởng nhất định đến việc luận đoán . Cứ việc luận trước khách quan, thấy hợp lư khả tin th́ tin không th́ bỏ qua (không phải khi yêu th́ củ ấu cũng tṛn, khi ghét th́ trái bồ ḥn cũng méo)
__________________ c̣n một chút sáng đèn c̣n gơ
|
Quay trở về đầu |
|
|
tontan Hội viên
Đă tham gia: 24 April 2007 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 43
|
Msg 133 of 216: Đă gửi: 11 July 2007 lúc 11:05pm | Đă lưu IP
|
|
|
hihihi chao bác VDTT
Anh Judas viết: Trên MỘT LÁ SỐ (hệ thống) có A (chất / liệu)--> B(Hợp chất) đồng thời có C (chất/liệu : "Đúng luôn" tức là thêm 1 dữ kiện đúng), C-->B, Bỏ KHÀO SÁT C e rằng thiếu sót.
Bác VDTT viết: "Đúng luôn" tức là thêm 1 dữ kiện đúng, thế thôi. Nhưng cách A đúng không nghĩa cách B sai, nên muốn phân biệt A và B th́ như vậy chưa có ư nghĩa ǵ cả.
Bác VDTT viết: 2. (Quan trọng) Muốn giữ tính nhất quán th́ Khoa Kỵ và Khôi Việt phải đi đôi như sau: a.-Nếu đă chọn Âm Đồng th́ đồng thời phải an Khôi Việt ở Sửu Mùi (hoặc Mùi Sửu). Đây là cách tôi hiện đang theo. b.-Nếu đă chọn Đồng Âm th́ đồng thời phải an Khôi Việt ở Dần Ngọ (hoặc Ngọ Dần).
Khoa Ky hoán chuyển, nay Khôi Việt cũng chuyển bướt theo cho rơ nghĩa ư minh muốn ?? Và như thê không biết cần thêm bộ sao nào nữa hay không ??
Bác VDTT viết: Các bước: 1. Thống kê (compiling statistical data). 2. Lập mô h́nh phù hợp với thống kê (modeling, to fit data). 3. Kiểm chứng mô h́nh bằng thí nghiệm (model testing). và dĩ nhiên cuối cùng là 4. Dùng mô h́nh (đă kiểm chứng) để tiên đoán.
Theo cháu : Về Thông kê, đối tượng ngành thống kê có cần phải là "cái ŕ" đó cân đo đong đếm ?
Trong trường hợp "Thông Minh" không làm thông kê đươc nếu không tim ra chỉ số thông minh trước.
đôi ḍng tản mạn
Sửa lại bởi tontan : 12 July 2007 lúc 1:34am
|
Quay trở về đầu |
|
|
vuivui Hội viên
Đă tham gia: 04 September 2004 Nơi cư ngụ: Poland
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1457
|
Msg 134 of 216: Đă gửi: 12 July 2007 lúc 2:50am | Đă lưu IP
|
|
|
VDTT viết:
"Điểm này chỉ ứng với các sách cơ bản thôi. Người nghiên cứu tất nhiên biết nhiều hơn thế v́ họ phải đọc rất nhiều sách liên hệ. Thí dụ: Đọc quyển sách triết về khoa học "The Logic of Scientific Discovery" của ông triết gia (gốc là toán học gia) Karl Popper, sẽ gặp những vấn đề phức tạp gấp bội những điều ông vuivui đă đề cập nữa".
.......................
Vậy ông cho rằng cần phải phức tạp gấp bội vấn đề chúng ta đang thảo luận, để áp dụng những kiến thức trong cuốn sách đó ?.
Nếu quả thực ông cho như vậy thật, xin mời ông hăy phức tạp hóa vấn đề lên gấp bội, và tŕnh bày chúng . Tôi có thể theo ông để phản biện vậy !!
Thân ái .
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách
Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2675
|
Msg 135 of 216: Đă gửi: 12 July 2007 lúc 9:24am | Đă lưu IP
|
|
|
vuivui đă viết:
VDTT viết:
"Điểm này chỉ ứng với các sách cơ bản thôi. Người nghiên cứu tất nhiên biết nhiều hơn thế v́ họ phải đọc rất nhiều sách liên hệ. Thí dụ: Đọc quyển sách triết về khoa học "The Logic of Scientific Discovery" của ông triết gia (gốc là toán học gia) Karl Popper, sẽ gặp những vấn đề phức tạp gấp bội những điều ông vuivui đă đề cập nữa".
.......................
Vậy ông cho rằng cần phải phức tạp gấp bội vấn đề chúng ta đang thảo luận, để áp dụng những kiến thức trong cuốn sách đó ?.
Nếu quả thực ông cho như vậy thật, xin mời ông hăy phức tạp hóa vấn đề lên gấp bội, và tŕnh bày chúng . Tôi có thể theo ông để phản biện vậy !!
Thân ái .
|
|
|
Thiết nghĩ để áp dụng XXTK vào bài toán Tử Vi không cần thiết phải phức tạp gấp bội (nên không có nhu cầu nói đến quan điểm của ông Popper), chỉ cần áp dụng các thuyết XXTK cập nhật. Điểm tôi muốn nói là những điều ông vuivui đă viết về khoa xác xuất (ngoài lư "bị chặn" mà tôi đă phản biện) có lẽ trên mạng ảo này có khá nhiều người biết. Ngay cả các bạn trẻ, ta đừng tưởng họ không biết những điều ấy, có thể họ biết, và có thể biết nhiều hơn nữa mà v́ 'kính lăo đắc thọ' nên không nói ǵ cả đấy thôi. Sao dám nói thế? Thưa, v́ bây giờ khoa học coi rất trọng các ứng dụng của khoa xác xuất nên ngay chương tŕnh trung học đă nhấn mạnh khoa này, và nhiều chương tŕnh khoa học kỹ thuật của đại học cũng bắt buộc sinh viên lấy một course xác xuất thống kê.
(Dĩ nhiên đó là nói chuyện các nước tiền tiến. VN hiện tại th́ tôi không biết, riêng thời của tôi xác xuất thống kê bị đặt ở cấp thấp hơn so với h́nh học và tân toán học nên không dạy cho ban toán, chỉ dạy cho ban vạn vật năm đệ nhất, lên đại học th́ người ta không bắt học XXTK v́ tưởng là đă học ở trung học rồi, gây ra hoàn cảnh tréo cẳng ngỗng là nhiều ông bà ban toán lên đại học theo ngành kỹ thuật mà chỉ có kiến thức lờ mờ về XXTK).
Nhắc lại, đến giờ cơ bản tôi mới thấy ông vuivui nói đến quan điểm của classical probability. Quan điểm của classical probability đă bị phê b́nh rất gay gắt bởi triết gia (có gốc là toán học gia) Bertrand Russell*. Dĩ nhiên bị phê b́nh gay gắt chưa chắc là sai, nhưng cũng là một dữ kiện đáng suy ngẫm.
Theo chỗ nghiên cứu của tôi, cái lư nằm sau các phép hypothesis testing hiện tại không dựa trên classical probability, mà là tổng hợp của vài ba quan điểm tương đối mới. Thành thử vấn đề là, đứng từ quan điểm của classical probability mà đặt vấn đề với hypothesis testing có phải là hợp lư không, trong khi hypothesis testing là một loại đáp án được đề ra sau khi chính classical probability đă bị đặt câu hỏi về giá trị tồn tại của nó (xem chú thích).
Vài ḍng chia sẻ.
* Chú thích: Sau đây là một lời trích triết gia Russell phê b́nh thuyết classical probability theory (lúc ấy chỉ gọi là probability theory)
“The theory of probability is in a very unsatisfactory state, both logically and mathematically; and I do not believe that there is any alchemy by which it can produce regularity in large numbers out of pure caprice in each single case. If the penny really chose by caprice whether to fall heads or tails, have we any reason to say that it would choose one about as often as the other? Might not caprice lead just as well always to the same choice?”
—Bertrand Russell (Religion and Science, 1935)
Sửa lại bởi VDTT : 12 July 2007 lúc 12:11pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
apollo Hội viên
Đă tham gia: 28 March 2006 Nơi cư ngụ: Bermuda
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 980
|
Msg 136 of 216: Đă gửi: 12 July 2007 lúc 1:22pm | Đă lưu IP
|
|
|
Apollo trẻ người non dạ. Nghỉ hè rỗi răi t́m hiểu đọc được bài viết này mà thất thất kinh.Bây giờ apollo mới được mở mắt mà biết tuvilyso đúng là nơi ngọa hổ tàng long...nhw bác loccoctu từng kể tên
Tôi thấy những người sau đây chỗ này theo chánh đạo : Vô Thiên Không, Thiên Cơ Tử, Thiên Sứ, Pháp Vân, Hổ Về Rừng, Đinh Văn Tân, Minh Minh, Nắng Chiều, Huynh Đệ, Phục Long, Ân Quang, minh không, địa kỳ tài, minh thuận, thetimken, zero, Van Helsing, duơng tướng,(TruMeTin,Vuivui,vunvo,VDTT,nhatnguyet456,v unhuliem, minh minh,vuan97,trhvan,vovitu,solitare,chindonco,Quang Duc)(apollo xin thêm vào bảng phong thần) v.v. c̣n nhiều quá, xin miễn đề hết các tên ra nhe.
Những người tham gia b́a viết này apollo không hiểu về giải đoán tử vi và cũng chưa đọc lời giải đoán của mọi người bao giờ nhưng apollo biét rằng ở trên đây đều là những người không chỉ rất am hiểu và giỏi về tử vi mà c̣n học rộng tài cao trong các môn khoa học kĩ thuật khác nên khác hẳn các thày tử vi thông thường với cách lư luận và suy luận sâu xa và khoa học chính xác hơn.
Người apollo xin nói đầu tiên ở đây là bác dinhvantan: không hiểu apollo chưa được dinhvantan chưa hề ra tay bao giờ nhưng đọc những bài viết của các cao thủ dành cho dinhvantan th́ tài học và nghiên cứu của bác được mọi người nể phục lắm.
Bác Hoverung trong box coi tử vi th́ bài của bác Hổ khiến apollo thích thú lắm lắm, không chỉ v́ kiến thức sâu về tử vi mà bởi v́ giọng văn có tính động viên mọi người giải tỏa hết cả lo toan mà sống tốt.
Riêng Loccoctu01 Ở box tử vi apollo không biết nhiều, nhưng apollo có duyên với Loccotu ở trong box coi bói dịch,apollo thấy quí mến lăo lắm tuy apollo đọc văn của lăo cũng thấy lạ lạ,cũng có cái ǵ khác người cũng hợm hĩnh,lúc thế này th́ nghiêm túc tao nhă, lúc thế kia th́ cợt nhả châm biếm, bới móc người khác cứ như 2 mặt đối lập cùng chứa trong con người lăo vậy nhưng mà đọc bài của lăo thấy phục sự am hiểu kiến thức và tài năng của lăo quá
apollo nhỏ tuổi lại không biết mà dám nhận xét về các bậc lớn tuổi e rằng phạm tội bất kính rồi nhưng chẳng qua apollo chỉ muốn bày tỏ ḷng ngưỡng mộ đến các vị tiền bối chứ chẳng có ư chê hay khen ai cả.
Sửa lại bởi apollo : 12 July 2007 lúc 1:39pm
__________________ Dĩ bất biến ứng vạn biến.
|
Quay trở về đầu |
|
|
vuivui Hội viên
Đă tham gia: 04 September 2004 Nơi cư ngụ: Poland
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1457
|
Msg 137 of 216: Đă gửi: 12 July 2007 lúc 1:45pm | Đă lưu IP
|
|
|
Thưa ông VDTT .
Tôi không có bao giờ nghĩ, hay tưởng rằng mọi người không biết nhưng điều tôi tŕnh bày trong bài viết trên, mà ngược lại, Tôi đă và luôn coi rằng nhưng kiến thức đó là sơ cấp, đă được phổ cập mà mọi người phải biết đến . Bởi vậy, ngay trong nhưng tŕnh bày đầu tiên, v́ coi như mọi người đă biết hết cả rồi, nên Tôi đâu có tŕnh bày, mà đă đi thẳng ngay vào vấn đề . Nhưng qua nhưng ǵ mà các ông đă phản biện, Tôi mới thấy rằng cần phải nhắc lại và hệ thống hóa một chút . Hẳn không chỉ có ông mà tất cả các bạn đọc tại đây đều có thể thấy rơ điều đó .
Có vậy thôi .
Điều Tôi cần, là ông có thể hay không, khẳng định bản chất xác xuất như vậy là Sai - đối với ông - hay là ông cũng thừa nhận Đúng .
Nếu ông cho rằng Sai, th́ cuộc trao đổi của chúng ta - nếu muốn đi đến cùng - lại phải rẽ sáng hướng khác . T́nh h́nh đó, hẳn ông cũng có thể thấy, điểm nh́n chung của chúng ta sẽ ở nơi vô cực .
Khi đó, Tôi sẽ tranh luận với ông, và cùng với tất cả những ai có quan điểm Âm Đồng hóa Khoa Kỵ bằng cách đi trực tiếp vào thẳng vấn đề đó .
Tôi sẽ c̣n bận vài ngày nữa, khi đó mới có thể hồi đáp lại những phản biện của ông đối với Tôi .
Thân ái .
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách
Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2675
|
Msg 138 of 216: Đă gửi: 12 July 2007 lúc 8:52pm | Đă lưu IP
|
|
|
Ông vuivui thân,
Tôi không nghĩ classical probability là sai, nhưng nó có nhiều vấn đề ở mức cơ bản, hiển nhiên là một thuyết có nhiều thiếu sót.
Tôi nghĩ là đề nghị của ông xác đáng. Có lẽ chúng ta nên tạm dừng cuộc thảo luận về áp dụng của XXTK vào Tử Vi ở đây, v́ tất nhiên tôi không chấp nhận việc dùng classical probability để định giá những phát triển (có tiến bộ nhưng dĩ nhiên vẫn không hoàn chỉnh) nhằm giải quyết các vấn đề của classical probability. Nếu chúng ta tiếp tục tranh luận có thể thành ông nói gà bà nói vịt.
Vả lại, tôi thấy bên kia ông DuongTuong đă có một bài rất dài phản biện những điều tôi viết về can Canh. Đọc và trả lời bài ấy sẽ rất tốn sức. Tôi không đủ công lực để tiếp hai cao thủ ở hai phía khác nhau. Xin hẹn ông dịp khác vậy.
Dĩ nhiên, nếu ông và ông Tam Tam muốn tiếp tục thảo luận th́ xin cứ tự nhiên.
Vài ḍng chia sẻ.
Sửa lại bởi VDTT : 12 July 2007 lúc 10:35pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
Van Helsing Hội viên
Đă tham gia: 20 November 2006 Nơi cư ngụ: Zimbabwe
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 487
|
Msg 139 of 216: Đă gửi: 13 July 2007 lúc 6:18am | Đă lưu IP
|
|
|
Đồng Nguyệt, Dương, cư Ngọ vị,
Bính, Mậu trấn ngư biên cương.
Ta thấy ǵ qua câu này (mà không phải chỉ riêng câu này mà c̣n rất nhiều câu khác), đại khái là xấu đó nhưng nếu thoả một điều kiện nào đó th́ lại trở nên tốt. Như câu này th́ Đồng Nguyệt cư Ngọ vị đích thị là lạc hăm/xấu rồi thế nhưng thoả điều kiện Bính or Mậu th́ mần răng lại là ngon lành ??? là tướng trấn nhậm biên cương cơ đấy.
Là bởi v́ :
- Bính or Mậu th́ Ḱnh dương cư Ngọ, và
- Cơ + Lương cư Quan. Mà :
- A1) Bính th́ mệnh (ngọ vị) có H.Lộc , quan(tuất cung) có H.Quyền và giáp Khôi + Việt
- A2) Mậu th́ mệnh có H.Quyền, quan có H.Kỵ. Tật ách có Khôi + Việt (toạ quư, hướng quư)
Vậy th́ rút ra được nhận xét ǵ : (nhiều lắm, lắm lắm, nhưng tuỳ bối cảnh mà dùng ư nào thôi).
- Tứ hoá có tác dụng mạnh ngay tại bản cung mà nó đóng, và làm thay đổi “bộ mặt” của chính tinh ngay tại cung đó. Vậy th́ Tam Hoá đóng ngay trong Mệnh-Tài-Quan và Tam Hoá đóng 3 cung liền kề cách nào “xịn” hơn ?
- Toạ quư, hướng quư mà ở ngay mệnh th́ chắc là phải “ngon” và “xịn” hơn tật ách chứ phải không ?
-------------
Kỷ tuế, Cơ Nguyệt Đồng Lương,
Hạn đáo Trúc la,
Gia lâm Phụ, Bật đăng vân nhất bộ.
Đại khái là người sinh tuồi Kỷ , mệnh ôm bộ CNĐL, khi nhập hạn Trúc La / SPT (CNĐL mà gập SPT là ớn lạnh xương sống vô cùng) ấy vậy mà chỉ thoả điều kiện là Kỷ nhân + Tả Hữu là một bước lên đến tận mây . Lạ thiệt … Ủa! Kỷ nhân th́ H.Khoa đi với T.Lương, à , à … mà c̣n thêm Tả Hữu nữa th́ hết xẩy . Khoa + Lương mà không Tả Hữu th́ cũng chẳng “nhất hô bách ứng”.
__________________ c̣n một chút sáng đèn c̣n gơ
|
Quay trở về đầu |
|
|
Joy2Us Hội viên
Đă tham gia: 22 November 2006 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 228
|
Msg 140 of 216: Đă gửi: 13 July 2007 lúc 4:28pm | Đă lưu IP
|
|
|
Tuy vẫn biết rằng 1 lá số không thể dùng để thuyết phục mọi người nên áp dụng phương pháp Đồng Khoa hay Đồng Kỵ. Nhưng đây là một băn khoăn về sự giải hạn của Hóa Khoa cho lá số Canh Tư đưới đây.
http://www.tinvietonline.com/KHHB/tuvi/print.php?topic=0,196 022708,CanhTi_,1,1960,2,27,9,02,7,1,5 ,
Joy rất quen thân với gia đ́nh người này. Bố là người rất nổi tiếng ở miền nam VN một thời. Bây giờ chỉ là quá khứ không dám nhắc đến. Khi c̣n sinh sống người này là một thiếu nữ sinh sắn, đạo đức (rất am hiểu Phật lư), đảm đương, và thông minh nhưng rất kém may mắn. Mẹ mất sớm năm 1974 và sau 1975 bố phải đi học cải tạo. Không có cha me cuộc sống tranh đấu khổ cực bất đầu từ đó và chấm dứt năm 1981 bằng một chuyến vượt biên. Thật là vô phúc người này đă bi hải tặc hăm hiếp trên đường. Rồi khi nhập trại th́ chịu không nổi cô đơn, đau thương, và tủi nhục nên tự kết liễu cuộc đời cùng với nhừng bạn đồng cảnh.
Theo quan điểm nghiệm lư 'đệ nhất giải thần Hóa Khoa' - để cho vận chết thê thảm này xẩy đến cho đương số thí lá sồ Canh Tí này không thể có Cự Đồng Khoa tại Phúc cũng là cung nhập hạn. Nếu chấp nhận Khoa tại đây th́ phải phủ nhận thuyết 'Ḥa Khoa đệ nhất giài thần'.
Vài ḍng bầy tỏ,
Joy
__________________ Thiện căn ở tại ḷng ta. Chữ tâm kia mới bẳng ba chữ tài.
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|