Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 209 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Linh Tinh (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 Tử Vi Lư Số : Linh Tinh
Tựa đề Chủ đề: Cội nguồn văn minh thế giới ở đâu Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
daoky
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 06 March 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 502
Msg 21 of 110: Đă gửi: 16 March 2004 lúc 11:38pm | Đă lưu IP Trích dẫn daoky

Chào các đại huynh !
Dao kỷ là kẻ "nhaque" không phải là một học giả chi hết, nhưng trong tâm hồn của daoky chắc c̣n nặng cái gọi là "Chủ Đạo" của truyền thống dân tộc, những điều daoky viết ra bằng tất cả tấm ḷng và mong muốn chia sẽ những cái buồn của các huynh, chúng ta buồn v́ những người tuy sống trên QH nhưng lại phủ nhận những ǵ tốt đẹp của Cha Ông làm ra !
Bây giờ là giờ lành, daoky muốn thưa cùng các huynh:
-Đúng như Huynh ThienSu đă viết:"-Khảo cố có phải là phương tiện duy nhất chứng minh cho một hiện tượng va V/đ lịch sử không ?"
Thưa các huynh! Không chỉ có như vậy nếu trong ḷng dân tộc chúng ta không có cái gọi là "Chủ Đạo", nhờ cái này mà dân tộc chúng ta dù trải qua bao biến cố thăng trầm , bị Bắc thuộc hơn một ngàn năm, một trăm năm bị Tây đô hộ mà chúng ta không bị mất gốc, không bị đồng hoá, cái đó nó mạnh mẻ như thế đó! Đến giờ này chúng ta ngồi lại trong diển đàn này để t́m lại những cái ǵ để chứng minh cho một dân tộc đă có hơn 4 ngàn năm văn hiến th́ quả là một vấn đề khó như "chúng ta đội đá vá trời" vậy. Tuy nhiên không phải v́ thế mà chúng ta bỏ ngoài tai khi nghe những lời nói xuẩn ng... ấy mà không lên tiếng ( lên tiếng là v́ thương họ không nh́n thấy ánh sáng minh triết của Cha Ông ḿnh! Ôi Thầy Mẹ Ơi! Bố Lạc, Mẹ Âu ơi, thật hết biết chê họ như thế nào !!! )
Trước hết đệ xin nói cái trước tiên là :
1- Chủ Đạo của dân tộc.
2- Các thành tố địa bàn sinh tụ của người Việt cổ từ các vùng biên giới xa xưa.
3- Văn Hoá truyền thống của Dân tộc, c̣n đậm nét trong sinh hoạt hiện tại.
4- Tiếng nói các cổ vật tại Di chỉ khảo cổ.v.v...
Dân tộc Trung Hoa nếu họ không có cái "chủ đạo" này th́ hội nhập bất kỳ một xứ sở nào họ cũng bị đồng hoá nhanh chóng.
1-CHỦ ĐẠO CỦA DÂN TỘC.
Kính thưa các huynh! Thời kỳ Huyền sử chính là Khuyết sử, chưa có sự ghi chép cặn kẻ các biến cố xảy ra theo thời gian cho nên huyền sử là sử được chép theo hàng dọc có tính cách ghi bằng văn bản kư tự " Ṇng Nọc " ? (cũng giống hệ thống ngôn ngữ nhị phân như CP hiện nay) truyền khẩu hướng vào tâm linh xoay quanh thời lập quốc và cội nguồn Dân tộc, hơn nửa nhằm tác động lư tưởng "Chủ Đạo" cho tinh thần hào hùng của dân tộc.
Huyền sử Hồng Bàng cũng biểu thị sơ nguyên tượng Quốc Tổ của Đại Tộc Việt, nên có tính cách phổ quát chung cho tinh thần dân tộc yêu nước và chúng ta luôn tự hào rằng : Dân tộc VN là "Con Rồng Cháu Tiên".
Quay trở về đầu Xem daoky's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi daoky
 
VN
Khách
 Khách


Đă tham gia: 17 March 2005
Hiện giờ: Trực tuyến
Bài gửi: 52
Msg 22 of 110: Đă gửi: 18 March 2004 lúc 9:13am | Đă lưu IP Trích dẫn VN

Chao daoky
sao hom nay khong thay ban viet tiep ?
VM
Quay trở về đầu Xem VN's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi VN
 
daoky
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 06 March 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 502
Msg 23 of 110: Đă gửi: 18 March 2004 lúc 11:01pm | Đă lưu IP Trích dẫn daoky

Hi all !
Daoky xin cáo lổi!
Hôm qua Daoky lại đi ăn giổ nhà người bạn say bí tỉ, ngồi trước PC mà hai mắt nó không chịu mở th́ mấn răn mờ làm việc, để bù lại Daoky sẽ viết nhiều hơn một chút nha.
... Thế mà các thế hệ ngày nay họ không quan tâm truy tầm về nguồn cội, không có tâm hồn để giao cảm cùng người xưa, Cha Ông chúng ta phải đương đấu với bao gian lao, bao tủi nhục để xây dựng Đất nước và bản sắc truyền thống dân tộc, khi ngoại bang nh́n vào biết ngay rằng đây là người Việt chứ không phải người Hoa, người Nhật, Đại hàn v.v... Cũng như người Nhật họ cũng tự hào rằng họ con cháu của Thái Dương Thần Nữ, th́ tại sao ta không dám tự hào ḿnh là "Con rồng Cháu Tiên" ?
Sơ nguyên tượng Quốc Tổ của chúng ta mang tính chất Truyền thuyềt thần thoại.( nhưng một học giả VN PHK đă bài bác cho rằng các nhà Việt Nho "Ngụy tạo huyền sử " ) rằng thời Hùng Vương bắt đầu từ năm 697 tr.TL chưa có chử viết ? ...(Chính quyển Lă Thị Xuân Thu của Lă Bất Vi do các nhà học giả TQ thời ấy lấy những kinh điển tịch thu của các nước thuộc Tần rồi chép lại những KỶ THUẬT,kINH DIỆC,Y THUẬT v.v...trong đó có một phần lớn các kinh điển VH của Tộc Viêm Việt thời tiền Hùng Vương rồi lưu truyền lại cho các đời sau nên họ chỉ nghĩ rằng văn hoá ấy chính của tổ tiên họ. Khi phát xuất Hoa tộc th́ vùng Châu thổ Hoàng Hà người Việm Việt đă cư trú nơi trước đó rất lâu đời để lại dấu ấu văn minh nông nghiệp . Tộc Hoa di dân từ dải Hoa sơn đi xuống đồng bằng)
Có lẻ v́ không có tâm hồn TỘC VIỆT nên ông PHK cho rằng người Việt chúng ta bắt đầu có chử viết khi vị Linh Mục của Pháp A.D.R đă giúp dân tộc ta làm ra chử viết đầu tiên ? Do đó Ông PHK phủ nhận toàn bộ hơn bốn ngàn năm văn hiến của Việt Nam, ông ta căn cứ những quyển Nguỵ sử của tác giả TQ ngày xưa, TG này cho Việt Tôc chúng ta là "Man" một trong tứ di (Bắc Địch, Nam Man,Đông Di, Tây Khuyển Nhung). Ho viết các tên của Tứ Di kèm theo bộ chử khuyển,Côn Trùng, thú . Họ (Hoa tộc) kiêu hảnh rằng họ là con trời, được trời đẻ ra, c̣n tất cả là loài Man Di???
Tộc Việt chúng ta có chử viết Khoa Đẩu mà ngày nay c̣n thấy trong các thư tịch truyền lại cớ tính cách xem như một thứ h́nh ngôn ngữ thiêng liêng " Bùa " (thời kỳ Triệu Đà chiếm nước Âu Lạc đă ngăn cấm người Việt chúng ta học chử khoa đẩu, Đà lại bắt dân tộc chúng ta học lấy chử Hán,) đa số các bạn đang đi vào khoa chiêm tinh tuvilyso đều biết...
Thưa các bạn sử kư là ghi các biến cố có tính hàng ngang có tính cách cặn kẻ những dử kiện và nhân vật xảy ra từng thời điểm, nhưng lại có tính liên tục liên quan đến quá tŕnh chiến đấu xây dựng đất nước. Có lẻ các vị tiền nhân chúng ta ghi chép sử vào thời kỳ đất nước giành lấy quyền tự chủ như triều đại Ngô, Đinh, Lê, Lư, Trần v.v...
C̣n những thời Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Tiền Lư v.v... Là những giai đoạn bộc phát khởi nghĩa chống lại tộc Bắc phương trong khoảng thời gian một ngàn năm đô hộ, các nhà Việt Nho chúng ta sưu tập các Thần phả cùng sự kiện lịch sử rồi ghi lại những trang sử vẻ vang làm nên chủ đạo của dân tộc Việt.
c̣n tiếp... Daoky
Quay trở về đầu Xem daoky's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi daoky
 
daoky
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 06 March 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 502
Msg 24 of 110: Đă gửi: 19 March 2004 lúc 11:08pm | Đă lưu IP Trích dẫn daoky

Này Ông bạn không tên tuổi.
Bạn đă làm ǵ cho quê hương cho đất nước việt mà vội lên tiếng dạy đời như thế ? Bạn đă hiểu biết được những điều gi tôi đang và sẽ nói ra không ông bạn?
Xuẩn Ng... = Chê bai + cơ hội .
Xin lổi bạn những ǵ bạn nói không có một cơ sở nào chứng minh bạn là một người có chủ đạo của dân tộc. tôi xin miễn giao tiếp vơi bạn Chấm hết .
daoky
Quay trở về đầu Xem daoky's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi daoky
 
Kiem Soat 011
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 07 January 2004
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 26
Msg 25 of 110: Đă gửi: 20 March 2004 lúc 2:14am | Đă lưu IP Trích dẫn Kiem Soat 011

Kính chào bạn Guest,

Chúng tôi tôn trọng mọi ư kiến cá nhân, nhưng tốt nhất bạn nên đọc lại Nội Quy Diễn Đàn. Bài của bạn mạ lỵ và đả kích cá nhân anh Đào Kỳ đó là điều chúng tôi không thể chấp nhận, nên bài của bạn đă được tôi xóa để khỏi làm bẩn Diễn Đàn mong bạn thông cảm.

Nếu bạn muốn có tiếng nói đàng hoàng, xin hăy đăng kư tên và chia xẻ với mọi người trong tinh thần ḥa ái.

CHÚNG TÔI TUYỆT ĐỐI KHÔNG CHẤP NHẬN ĐẢ KÍCH HAY MẠ LỴ CÁ NHÂN!




__________________
Xin bạn vui ḷng đừng dùng những lời lẽ phỉ báng hay đă kích cá nhân người khác, nếu không muốn KS Viên xúc phạm ḿnh!
Quay trở về đầu Xem Kiem Soat 011's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Kiem Soat 011
 
daoky
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 06 March 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 502
Msg 26 of 110: Đă gửi: 20 March 2004 lúc 3:25am | Đă lưu IP Trích dẫn daoky

Hi all !
Daoky bị cụt hứng mất rồi, xin tạm dừng một vài hôm, lấy lại tinh thần rồi tiếp tục...
chúc tất cả các bạn thật vui vẻ trên diển đàn.
-Ba vạn sáu ngàn ngày quá ngắn,
Kiếp phù sinh chẳng đặng dài lâu
Sống sao có ít mới mầu,
T́nh thương hoà ái làm đầu nhân sinh.
Thân ái. Daoky.
Quay trở về đầu Xem daoky's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi daoky
 
guest
Khách
 Khách


Đă tham gia: 17 March 2005
Hiện giờ: Trực tuyến
Bài gửi: 52
Msg 27 of 110: Đă gửi: 20 March 2004 lúc 10:05am | Đă lưu IP Trích dẫn guest

Ḿnh chưa Ḥa th́ thế giới khó Ḥa .
Quay trở về đầu Xem guest's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi guest
 
Chào các bạn !
Khách
 Khách


Đă tham gia: 17 March 2005
Hiện giờ: Trực tuyến
Bài gửi: 52
Msg 28 of 110: Đă gửi: 22 March 2004 lúc 1:35am | Đă lưu IP Trích dẫn Chào các bạn !

SaoTho lại nhĩ rằng :-Nhân loại từ cái nôi chung ở Châu Ohi, trải qua hẳng chục, hằng trăm thiên kỷ mới có mặt các khắp lục địa như hiện nay. Vậy Cội nguồn văn minh thế giới phải bắt đầu từ những trải nghiệm qua mấy trăm ngàn năm từ vùng đất này cho đến địa bàn cư trú hiện nay, sự tiến hoá này do đâu ???
Mong các cao nhân chỉ giúp. chúc quư vi vui vẻ
SaoTho đa tạ.
Quay trở về đầu Xem Chào các bạn !'s Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Chào các bạn !
 
phapvan
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 01 March 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 597
Msg 29 of 110: Đă gửi: 30 March 2004 lúc 5:23am | Đă lưu IP Trích dẫn phapvan

Kinh gửi các bạn quan tâm cội nguồn văn hoá dân tộc,
Pháp Vân xin gửi lên bài viết của một người ban.


                           
                                       HÙNG VƯƠNG BÍ ẨN CON SỐ 18 VÀ 15

I.TRUYỀN THUYẾT VÀ BIỂU TƯỢNG.
              Gần 5.000 năm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ,Tổ tiên chúng ta đã để lại nhiều truyền thuyết và huyền thoại đep. Một trong những huyền sử xuyên suốt từ Văn Lang đến Việt Nam ngày nay.Chuyện kể về Người con cả cuả Mẹ Au Cơ lên làm Vua lấy hiệu là Hùng Vương ,đặt tên nước Văn Lang và chia nước làm 15 bộ . Ngôi Vua cha truyền con nối được 18 đời kéo dài hơn 2000 năm.
            
              Sự huyễn ảo của truyền sử đã làm một số người ngộ nhận về thời gian tồn tại tên nước Văn lang khoảng 300 năm, vì mâu thuẫn giữa tuổi thọ của 18 đời Vua hùng với thời gian hơn 2000 năm của nước Văn lang. Ngược về cội nguồn , mở dần bức màn bí ẩn về niên đại thời Hùng vương, chúng ta tìm hiểu và suy nghiệm về Biểu tượng cuả con số 18 và 15. Theo Dịch ,Bát quái tiên thiên có số thứ tự và ký hiệu sau :

Số thứ tự và tên gọi : Càn (1) Đoài (2) Ly (3) Chấn (4) Tốn (5) Khảm (6) Cấn (7) Khôn (8)

Căn cứ vào số và ký hiệu mỗi quái chúng ta có tổ hợp sắp xếp sau: Thời gian (18) và        không gian (15)                            

II.GIẢI MÃ BIỂU TƯỢNG
1.Chúng ta chồng quái lên nhau

Vua Hùng cuối cùng cuả nước Văn lang     
- Đất nước loạn lạc, trong triều Vua bị tiểu nhân ám hại - Tượng Thiên địa bỉ (18)
- Các bộ có xu hướng nổi dậy cát cứ, lòng người ly tán. – Tượng Phong thiên tiều súc (51)
Thời thịnh trị rực rỡ các Vua Hùng
- Đất nước thanh bình, mọi người đoàn kết quanh Vua - Tuợng Địa Thiên Thái (81)
- Trung ương tập quyền, điều hành đất nước tốt - Tượng Thiên Phong Cấu (15)

1.1.Tóm lược bốn quẻ
Thiên địa bỉ :Bỉ chi phỉ nhân,bất lợi quân tử trinh, đại vãng tiểu lai.
Thời mà tiểu nhân lấn át quân tử ,triều đình rối ren ,kỷ cương phép nước bị bọn tham quan làm rối koạn.Các đại nhân ,lương đống quốc gia dần dần bỏ đi ở ẩn .Trong triều Vua không sáng tôi cũng chẳng hiền vì thế đường lối chiến lược phát triển đất nước bị bế tắc .

Phong thiên tiểu súc :Hanh.Mật vân bất vũ ,tự Ngã tây giao.
Tuy đất nước trong thời bế tắc ,một không khí u ám trên bầu trời Văn lang .Nhưng nạn vũ trang nội chiến không xẩy ra ,không có cảnh huynh đệ tương tàn vì Vua hùng cuối cùng rút cục cũng tự giao ,nhường lại ngôi Vua cho Thục phán An dương vương thủ lĩnh của một bộ chấn ải phía Tây nước Văn lang.

1.2.Ngược về thời thịnh trị của các Vua hùng
Điạ thiên thái :Thái tiểu vãng đại lai, cát hanh.
Đất nước thanh bình ,trên thuận dưới hòa trong triều các đại nhân,hiền tài đất nước thi nhau trổ tài quốc kế dân sinh.

Thiên phong cấu : Cấu,nữ tráng, vật dụng thú nữ.
Sự gặp gỡ của các thủ lĩnh trong cộng đồng Bách Việt và các dân tộc chung sống cùng nhau đoàn kết quanh Vua xây dựng nước Văn Lang phát triển mạnh mẽ trên tất cả các phương diện kinh tế,văn hóa,mọi mặt đời sống xã hội rất đẹp rất uyển chuyển cũng như người con gái đang tuổi dậy thì .
        Quẻ Cấu cũng tiên tri mầm mống nguyên nhân nước Văn lang sẽ bị suy yếu về sau mà nàng công chúa Mỵ nương là đối tượng giao tranh giữa hai thủ lĩnh Sơn tinh và Thủy tinh.

2.Tìm hiểu tính tiên tri của các con số :
Tìm căn số 18 => 1 + 8 = 9 số 9 là lão dương hay chí dương ,tượng thái dương mặt trời(   )
Tìm căn số 15 => 1 + 5 = 6 số 6 là lão âm hay chí âm , tượng thái âm mặt trăng (    ).
Thái âm hợp thái dưong cũng chính là Thái cực. Mặt trời mặt trăng là nhật nguyệt hợp thành chữ Minh (     ). Hay chí âm chí dương chính là Chí Minh.
       
                Nối số tiên tri 1-2-3-4-5-6-7-8 theo vòng bát quát tiên thiên chúng ta thấy hình chữ S nước Việt Nam
            
Lời bình: Tổ tiên chúng ta thầm nhắn nhủ con cháu khi đất nước có quốc hiệu Việt Nam ở thời đại *** là một chính thể truyền thừa chính thống sẽ khôi phục lại được chiều dài lịch sử Dân tôc và làm sáng tỏ thời kỳ Hùng vưong tồn tại hơn 2000 năm với quốc hiệu Văn lang.
            Cũng từ huyền sử trên sẽ hé mở cho chúng ta lý giải biện chứng tiếp thời kỳ Thục phán An dương vương từ một trong 15 bộ thành lập vương triều mới, đổi tên nước thành Âu lạc.

III.TRUYỀN THUYẾT VỀ HÙNG VƯƠNG VỚI BIỂU TƯỢNG SỐ 18 VÀ 15 MANG ẨN SỬ LÀ TINH HOA VĂN HÓA NƯỚC VIỆT NAM

              Tuy hơn một ngàn năm Bắc thuộc các di sản văn hóa bằng hiện vật gần như mất sạch dấu vết của nền văn minh Lạc việt. Nhưng "trăm năm bia đá thì mòn, ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ.", cộng đồng người Việt không chịu nô lệ và nô dịch về tư tưởng, nên các hiền triết Văn lang đã bảo tồn lịch sử thời đại Hùng vưong thành những truyền sử thần kỳ. Cổ sử, cổ vật Văn lang đã thăng hoa hóa thành truyện, thành thần nuôi dưỡng tinh thần và truyền hào khí dân tộc qua các thời kỳ thăng trầm của đất nước. Từ Minh triết Văn lang đến Minh triết Việt Nam ngày nay đảm bảo tính kế thừa, phát triển liên tục thích hợp từng thời kỳ lịch sử, là niềm tin của dân tộc chúng ta vượt qua mọi trở ngại, giữ vững dân tộc tính vừa bản sắc vừa hiện đại xứng đáng dòng giống con Rồng - cháu Tiên.
    
                                                                                    

Quay trở về đầu Xem phapvan's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi phapvan
 
NGUOIVIET
Khách
 Khách


Đă tham gia: 17 March 2005
Hiện giờ: Trực tuyến
Bài gửi: 52
Msg 30 of 110: Đă gửi: 30 March 2004 lúc 5:41am | Đă lưu IP Trích dẫn NGUOIVIET



Bài của Bác Pháp Vân và Bác Đào Kỳ tuyệt hay , đọc xong thấy mạch máu chạy nhanh gấp đôi, hừng hực khí thế con Rồng cháu Tiên.

Quay trở về đầu Xem NGUOIVIET's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi NGUOIVIET
 
vodanh
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 28 March 2004
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 30
Msg 31 of 110: Đă gửi: 30 March 2004 lúc 7:51am | Đă lưu IP Trích dẫn vodanh

Kính chào các Bậc tiền bối, Trưởng lăo trên Diễn đàn tvls

Lịch sử có đôi khi thấy thực mà không thực , vodanh xin chia sẻ chủ đề về cội nguồn dân tộc Lạc Việt vậy .
Theo các sách cổ Hán Văn có ghi từ những kỷ nguyên trước công nguyên , ở phương Nam Trung hoa ngày nay có một giống người có tục vẽ ḿnh , phân chia thành nhiều bộ lạc mà Sử gia La Hương Lâm ( Trung hoa ) đă kê cứu : Ô Việt , Mân Việt , Âu Việt , Dương Việt ,Sơn Việt , Nam Việt , Lạc Việt , Tây âu Việt , Việt thường , Đan Việt , Đằng Việt ,Điền Việt , Việt Tủy , Cứu Việt , Dạ Lang , Quỳ Việt ...mà gọi chung là Bách Việt .

Hơn 2000 năm trước Việt tộc đă một thời bá chủ từ Miền nam sông Dương tử trở xuống mà sách sử gọi là nước Xích Quỷ , phía Bắc giáp Động đ́nh hồ ( Hồ Nam ), phía Nam giáp nước Hồ Tôn ( Chiêm Thành ), phía Tây giáp Ba Thục ( Tứ Xuyên ) , phía Đông giáp biển Nam Hải .

Nhưng với sự bành trướng của các bộ tộc phương Bắc , các bộ lạc Bách Việt hoặc bị tiêu diệt dần , hoặc phải tràn xuống phương Nam , rải rác theo bờ miền biển và lục địa như Phúc kiến ,Qủang đông , Qủang Tây , Lĩnh Nam . Ở đó họ hổn hợp với dân bản xứ mà thành lập các bộ lạc lớn , thôn tính các bộ lạc linh tinh ,ngày một thu hẹp lại, chỉ c̣n 5 nhóm Việt tộc có h́nh thức Quốc gia là Đông Âu Việt ở Ôn Châu , Mân Việt ở Phúc Châu , Nam Việt ở Qủang Châu , Tây Âu Việt và Lạc Việt ở phía Nam Quảng Tây và miền Bắc Việt Nam ngày nay .

Trong nhóm Bách Việt , một ngành thiên di xuống phương Nam khiến cho dân tộc ấy trở nên một dân tộc có thể bảo tồn được tính chủng tộc nguyên thủy , chưa bị di dân Hán tộc đồng hóa ,dung ḥa . Đó là nhóm LẠC VIỆT , tổ tiên trực tiếp của dân tộc Việt Nam .

( C̣n tiếp )
Quay trở về đầu Xem vodanh's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi vodanh
 
vodanh
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 28 March 2004
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 30
Msg 32 of 110: Đă gửi: 30 March 2004 lúc 8:19am | Đă lưu IP Trích dẫn vodanh

Cho nên trong khoảng 4 năm , từ năm 211 đến 214 trước Công nguyên , dân tộc LẠC VIỆT có thể chống cự với quân nhà Tần . Mà từ khi Hán Vũ Đế diệt nhà Triệu ( 111 trước Công nguyên ) , trở về sau , Việt Nam tuy lệ thuộc Trung Hoa 1000 năm , nhưng không bị Hán tộc thu hút và đồng hóa , kết cục vào thế kỷ thứ 10 , Tộc LẠC VIỆT thoát ly Trung Hoa và đứng riêng độc lập . Đây là bước đầu Nam tiến của Việt tộc trong hệ thống Bách Việt . Khi đó Lạc Việt đă tổ chức thành Quốc Gia phong kiến đơn sơ . Các bộ lạc ở dưới quyền Lạc Tướng , Lạc Hầu .

Nhưng sau khi Hán tộc chiến thắng Việt Tộc ở Giao Chỉ và mặc dù bao phen nổi dậy với tiếng gọi giống ṇi của họ Trưng , họ Triệu , họ Mai , họ Phùng th́ Việt Nam đă lệ thuộc vào Trung Hoa 1000 năm . Măi đến họ Ngô thế kỷ thứ 10 mới thoát khỏi ách đô hộ của Hán tộc để trưởng thành thành một Quốc Gia độc lập như ư muốn của dân tộc , tự do khai phóng theo tinh thần của dân tộc . Nhưng để tồn tại với dân tộc tính , LẠC VIỆT không chịu đồng hóa vào Hán tộc th́ phải mở đường Nam tiến xa hơn nữa , xuống phía Nam theo bán đảo Đông Dương , theo bờ biển và dăy núi Trường Sơn như lời khuyên của TRẠNG TR̀NH : " Hoành sơn nhất đái , vạn đại dung thân " . Đó là điều kiện sống c̣n của dân tộc muốn bảo tồn dân tộc tính và đó cũng là vận mệnh của lịch sử Việt Nam từ thế kỷ thứ 10 cho đến nay , trải qua các triều đại Đinh , Lư, Trần, Lê , Nguyễn đă đổ bao xương máu để bảo toàn giống ṇi dân tộc LẠC VIỆT .

( C̣n tiếp )

Sửa lại bởi vodanh : 30 March 2004 lúc 8:22am
Quay trở về đầu Xem vodanh's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi vodanh
 
ThienSu
Hội Viên Đặc Biệt
Hội Viên Đặc Biệt
Biểu tượng

Đă tham gia: 03 December 2002
Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 3762
Msg 33 of 110: Đă gửi: 31 March 2004 lúc 10:13pm | Đă lưu IP Trích dẫn ThienSu

Bac Vo Danh nham roi!
Lac Viet la danh tu chung de chi khoi bach Viet. Sau khi Van Lang mat nuoc; cac nha nghien cuu doi sau nham lan cho Lac Viet la danh tu rieng chi mot bo phan nguoi Viet.
Toi hy vong se duoc trao doi voi bac ve v/d nay.Toi doan bac la mot nha nghien cuu uyen bac va co tam huyet voi van hoa dan toc.
Kinh Bac
Thien Su
Quay trở về đầu Xem ThienSu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ThienSu
 
VDTT
Thượng Khách
Thượng Khách


Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2675
Msg 34 of 110: Đă gửi: 31 March 2004 lúc 10:19pm | Đă lưu IP Trích dẫn VDTT

Ông Thiên Sứ thân,

Tôi cũng nghĩ như ông vodanh về cái tên Lạc Việt. Ông có thể cho biết sơ lư do tại sao ông nghĩ Lạc Việt là danh từ chỉ chung cho Bách Việt chăng?

Xin cám ơn trước.
Quay trở về đầu Xem VDTT's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi VDTT
 
ThienSu
Hội Viên Đặc Biệt
Hội Viên Đặc Biệt
Biểu tượng

Đă tham gia: 03 December 2002
Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 3762
Msg 35 of 110: Đă gửi: 31 March 2004 lúc 11:06pm | Đă lưu IP Trích dẫn ThienSu

Kinh bac VDTT
Toi biet khong phai mot minh hoc gia VoDanh ma hau het cac hoc gia nghien cuu ve lich su Viet deu nghi nhu vay; ke ca Dao Duy Anh. Nhung ho da sai lam.
Van de nay kha phuc tap; vi can phai co su minh chung. Toi xin khat bac khi toi ve nha moi thuc hien duoc su minh chung nay. Hien toi dang o xa nha. Danh may ko co dau.
Chan thanh cam on su quan tam cua bac.
Thien Su
Quay trở về đầu Xem ThienSu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ThienSu
 
daoky
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 06 March 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 502
Msg 36 of 110: Đă gửi: 01 April 2004 lúc 11:32pm | Đă lưu IP Trích dẫn daoky

Hi all!
Muốn biết rỏ hơn chúng ta thử nghiên cứu về thời kỳ lập quốc của dân tộc Việt cổ.
Từ thời Phục Hy đến các vua Hùng Vương có ba gia đoạn :
Thái Sơn , Ngũ Lỉnh, Phong Châu.
1-THỜI KỲ THÁI SƠN.
Triều Đại Thần Nông bắt đầu từ năm 3118 tr. CN, ông là tổ của Tộc Viêm Việt hiệu là Liệt Sơn hay Thái Sơn,( Ngọn núi Thái Sơn khởi từ Tỉnh An Huy chạy dài đến Ngũ Lỉnh qua các tỉnh như :Chiết Giang, Giang Tây, Phúc Kiến,Hồ Nam, Quảng Đông, Quảng tây, Quư Châu sau cùng là đến Phong Châu đó là con đường Nam tiến của dân tộc Việt.)Đến thời của Đế Minh ông là thủ lỉnh của Viêm Việt. Đế Minh lên núi Thiên Đài tế cáo trời đất chia đất đai và nhường ngôi cho hai con : Đế Nghi làm vua Bắc Hoàng Hà. C̣n Lộc Tục lúc ấy mới 10 tuổi làm vua Phương Nam năm Nhâm Tuất 2879 tr. TL, đặt tên nước là "KẺ ĐỎ"(là xứ sở của một dân tộc) , (dân tộc Hoa gọi chúng ta là "Xích Quỷ")
2-THỜI KỲ ĐỘNG Đ̀NH HỒ VÀ NGŨ LỈNH.
Dân tộc Hoa xuất phát từ vùng Hoa Sơn sống chủ yếu nghề Săn bắn và chăn thả súc vật,)Khi chiếm được đất Thần Nông Bắc Hiên Viên bắt đầu vổ yên dân chúng ( 70% là dân Viêm Việt)và họ bắc đầu ḍm ngó triều đại Thần Nông Nam của Kinh Dương Vương.Kinh Dương Vương di dân về Động Đ́nh Hồ. Sau đó Kinh Dương Vương truyền ngôi cho con là Lạc Long Quân, LLQ thừa hưởng vùng đất đai của Cha và Ông Ngoại của ḿnh là vua hồ Động Đ́nh( nay là Hồ Nam, Quư Châu TQ) nên có một đất nước rộng lớn như trong sử sách củ đă ghi :
"-Bắc giáp Động Đ́nh Hồ,Nam giáp Ba Thục, Tây giáp nước Hồ Tôn, Đông giáp biển Nam Hải..." Thật khó tin khi nhà nước Bách Việt của Lạc Long Quân có địa bàn quá rộng lớn như thế! ( Quư vị nên hiểu rằng tất cả dân cư trong vùng này không thuần là người Viêm Việt huyết thống của Thần Nông mà có nhiều dân tộc bộ lạc khác nhau và ngôn ngữ cũng khác nhau (thời kỳ Bách Việt cũng giống như "Hiệp Chủng Quốc Hoa kỳ" hiện tại). Như vậy dưới thời Lạc Long Quân là một triều đại cường thịnh dẫn 45 con về miền biển Nam Hải và truyền được nhiều đời sau.
3-THỜI KỲ PHONG CHÂU
Riêng Hùng Quốc Vương con LLQ và ÂC theo về phía Nam Ngũ Lỉnh thành lập quốc gia, rồi đổi lại tên là VĂN LANG truyền ngôi cho các con cháu trong ḍng chi cho đến ḍng chi Hùng Vương 18 mới giao đất nước lại cho Thục An Dương Vương... An Dương Vương dặt tên nước Là ÂU LẠC.
Trên thực tế không có danh từ nhà nước Lạc Việt danh từ này chỉ nói lên ḍng giống dân tộc từ gốc Viêm Việt mà ra như : Hoàng Việt, Lạc Việt, Mân Việt , Ngô Việt,Giao Việt( là những người sống trên biển hải đảo Nam Hải )v.v...
vài lời đưa ra những suy nghỉ của Daoky góp lời cùng quư bạn

__________________
Chốn hư không Trời vô ngôn quán đảnh, Pháp hiện tiền vi tiếu một cành hoa
Quay trở về đầu Xem daoky's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi daoky
 
vodanh
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 28 March 2004
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 30
Msg 37 of 110: Đă gửi: 02 April 2004 lúc 7:36am | Đă lưu IP Trích dẫn vodanh

Kính các bậc Trưởng Lăo , Tiền bối ThienSu , VDTT , daoky.
Có thể Lăo gia đă lầm lẩn mà Ngài ThienSu đă đúng v́ vậy
Lăo gia mong được Ngài minh chứng để Lăo gia đây có cơ hội học hỏi thêm lịch sử nước nhà .
Lăo gia xin được tiếp tục hầu chuyện các Ngài về Nguồn gốc Lạc Việt .

Việt tộc lập quốc trong điều kiện khó khăn bội phần so với Chiêm tộc . Phía Bắc phải đương đầu với Hán tộc , phía Tây phải đối phó với Thái tộc mà đại biểu là Nam Chiếu , Đại Lịch từ Vân Nam tràn xuống liên kết với dân Mán Mường miền sơn động từng chiếm cứ miền Bắc hàng mười năm .

Ngay sau khi Đinh Tiên Hoàng mới thống nhất sơn hà mà nước đă bị quấy phá . Nguyên Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân mà trong ấy có Ngô Nhật Khánh . Nhật Khánh oán bèn chạy vào Chiêm Thành . Cuối năm Kỷ Măo ( 979 ), Nhật Khánh đưa hơn ngh́n thuyền Chiêm về đánh kinh đô Hoa Lư . Khi chiến thuyền vào bể Đại ác và Tiểu Khang ( thuộc hải phận Ninh B́nh Nam Định ngày nay )thuyền bị băo ch́m . Quân Chiêm tan và Nhật Khánh cũng bị chết . Đây là cuộc nam phạt đầu tiên trong lịch sử độc lập của các Vua ta . Chiêm Thành v́ đó phải kinh sợ , nhún nhường .

Vua Lê Đại Hành sau khi phá được nhà Tống định sang đánh Chiêm Thành v́ Vua Chiêm bắt giam sứ nước ta . Quân của Vua Lê Đại Hành chiếm giử được kinh thành nước Chiêm , bắt được người , lấy được của rất nhiều nhưng không nghĩ đến việc mở mang bờ cơi . Từ đó Chiêm Thành phải sang triều cống nước ta .

Vận mạng của VIỆT TỘC chỉ bắt đầu được củng cố vững vàng với vơ công oanh liệt của Lư Thường Kiệt , phía Bắc tấn công lên đất Tống , phía Tây chinh phục họ Nùng của nước Đại Lịch , phía Nam uy phục được Chiêm Thành . Điều đó thể hiện rơ từ đời Vua Lư Thánh Tông ,muốn giử quân b́nh với thế lực Phương Bắc . Ngược lên phương Bắc lấy lại bờ cơi xưa th́ rất khó khăn , nh́n sang phương Tây th́ rừng núi hiểm trở , lại vướng thế lực của Đại Lịch ( họ Nùng ) cũng đang ḍm ngó xuống phương Nam , nhất là đồng bằng miền Bắc Việt Nam . Vậy chỉ c̣n một con đường sinh tử là mở đường Nam tiến .

Năm 1044 Vua Lư Thái Tông có cuộc thân chinh vào nước Chiêm Thành , giết Chúa là Sạ Đẩu , bắt 30 voi , 5000 người và chém giết đến 3 vạn người . Sau đại cuộc này Chiêm Thành kính nể ta rất nhiều và theo lệ cống đều đều . Cũng như nhà Tiền Lê trước đây , Vua Lư Thái Tông không nghĩ đến việc mở mang bờ cỏi .

Đến thời Lư Thánh Tông , ư chí Đại Việt được thể hiện rơ . Thánh Tông là một ông Vua không những Nhân mà c̣n Dũng . Ông là vị Vua đầu tiên có óc muốn mở mang bờ cỏi , muốn có danh ngang với một Thiên Tử . Vua Thánh Tông đặt Quốc hiệu là Đại Việt ( 1054 )và ngăn cấm Chiêm Thành thần phục nhà Tống .Năm 1069 , Vua Lư Thánh Tông hạ chiếu chinh phạt Chiêm Thành , Vơ Tướng Lư Thường Kiệt làm Đại Tướng quân đi tiên phong . Lư Thường Kiệt tiến quân thẳng vào đất Chiêm thắng trận Nhật Lệ , trận Tu Mao và sau đó bắt được Vua Chiêm là Chế Củ ( Rudravarman III ). Chế Củ xin dâng 3 châu để chuộc tội .Vua Thánh Tông lấy 3 châu là Châu Địa lư , Châu Ma Linh và Châu Bố Chính và tha Vua Chiêm về nước .
Năm 1103 , Chiêm Thành khôi phục lại 3 Châu đă mất , Lư Thường Kiệt phải đem quân vào lấy lại , lúc này Ông đă ngoài 80 tuổi . Sau đó Chiêm Thành nhiều lần nhúng nhiểu nhưng đều thất bại .

Năm 1252 , Chiêm Thành lại đem chiến thuyền vào cướp biên giới và sai Sứ cầu xin lại đất đă dâng . Vua Trần Thái Tông thân chinh dẫn quân chinh phạt , bắt được Vương phi là Bố Gia La rồi trở về .
Năm 1301 , Vua Trần Nhân Tông gă công chúa Huyền Trân cho Vua Chế Mân để kết thân t́nh . Chế Mân dâng sính lễ là 2 châu Ô , Lư .
Năm 1307 , Vua Trần Nhân Tông đổi tên thành Thuận Châu và Hoá Châu , chiêu dụ cư dân , chia ruộng đất cho dân cày cấy . Nhưng không bao lâu th́ Chế Mân chết , công chúa Huyền Trân được cướp trở về . Sau đó Vua Chiêm kế vị là Chế Chi bị Trần Anh Tông lừa bắt đem về rồi chết ở Gia Lâm , từ đó Chiêm Thành thù oán măi .
( C̣n tiếp )     

Sửa lại bởi vodanh : 02 April 2004 lúc 7:38am
Quay trở về đầu Xem vodanh's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi vodanh
 
phapvan
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 01 March 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 597
Msg 38 of 110: Đă gửi: 03 April 2004 lúc 7:57am | Đă lưu IP Trích dẫn phapvan

Kính các bậc trưởng lăo, bậc tiền bối và các bạn !
LỊCH SỬ ĐĂ NÓI VỀ SỰ MẤT ĐẤT QUA CÁC ĐỜI

Thế kỷ 26 T.CN. Đời Hoàng Đế đánh Xi Vưu - mất các đất Trác-Lộc, Bản-Truyền. Tức là các đồ cục : Sơn Tây và Tam Xuyên. Gồm đất của ít bộ Cửu –Chân Hoài-Nam.

(năm – 2752, Kỷ-TỴ ở VN đời Hồng-Bàng,nam Thần-nông năm 128 ; ở TQ Vua Du-Vơng nguyên niên, thuộc ḍng dơi 8 đời họ Thần-Nông – Bắc Thần-nông, cháu đời thứ 3 Vua Đế-Nghi, ở ngôi được 55 năm, đến năm Quư-Hơi th́ hết.Họ Hiên-viên làm Vua gọi là vua Hoàng-Đế. Hoàng -Đế nguyên niên vào năm –2697, Giáp-Tư . Ở VN đời Hồng-Bàng, năm 183)

Thế kỷ 23 T.CN. Đời Nghiêu, Thuấn, Đại-Vũ - mất thêm vùng Tứ-Xuyên và một phần bắc Tam-Đảo tới Động Đ́nh Hồ.

(năm-2357, Giáp-Th́n ở VN đời Hồng-Bàng, năm 523. Bên TQ vua Nghiêu nguyên niên. Năm –2255 , Bính-Tuất ở VN đời Hồng-Bàng, năm 625. Bên TQ vua Thuấn nguyên niên. Năm –2205, Bính-Tư ở VN đời Hồng-Bàng, năm 675. Bên TQ Vua Đại-Vũ nhà Hạ nguyên niên.)


Thế kỷ 2 T.CN. Đời Tần Thủy Hoàng - mất thêm vùng Tứ-Xuyên xuống tới Trường-Giang. Tức là bắt đầu lấy đất Ngũ-Lĩnh.

(Năm –214, Đinh- Hợi ở VN vua An-Dương , năm 44. BênTQ Tần-Thủy-Hoàng, năm 33. Binh Tần sang cuớp lấy đất Lĩnh-Nam, đặt ra Quế-Lâm, Nam-Hải, Tượng-Quận, cho Triệu-Đà làm Nam-hải úy. Xây dựng Việt thành.)

Năm –111, Canh-Ngọ. Ở VN TriệuVệ-dương-vương, nguyên niên, ở ngôi được 1 năm, nhà Hán sai Lộ-Bác giết đi, đời nhà Triệu đến đây là dứt. Nhà Hán đặt ra chín quận và quan Thứ-sử, quan Thái-thú, từ đấy nước ta bị lệ thuộc về nhà Hán. (nội thuộc lần 1)

Năm 43, Quư – Măo. VN nội thộc lần 2-mất một phần đất Quảng-Tây và một phần Quảng-Đông. Mă-Viện Phân ranh bằng cột đồng trụ. ranh giới cùng cục của nhà Hán

Năm 602, Nhâm-Tuất VN Lư-Hậu-Đế, năm 32 Nhà Tùy sai lưu-Phương sang xâm-lăng, Hậu-đế đầu hàng, Lưu-Phương cho Hậu-đế về Tầu ; nhà Hậu-Lư mất. VN nội thuộc lần thư 3 cho đến năm705 đời Đường - mất trọn Quảng-Tây và Quảng-Đông.

Năm 1594 Đời Minh - mất thêm đất Cao Bằng, Lạng Sơn do Mạc Đăng Dung cắt sáu động phía bắc Cao - Bắc - Lạng để cầu cống.

Nếu người Việt không có bề dầy Văn hoá, th́ thật khó giữ được bản sắc riêng trong suốt ngàn năm bắc thuộc.
Đôi ḍng suy nghĩ.






Sửa lại bởi phapvan : 03 April 2004 lúc 8:06am
Quay trở về đầu Xem phapvan's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi phapvan
 
vodanh
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 28 March 2004
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 30
Msg 39 of 110: Đă gửi: 03 April 2004 lúc 7:58am | Đă lưu IP Trích dẫn vodanh

Từ năm 1367 , quân Chiêm nhiều lần đánh phá nước ta .
Năm 1384 , Vua Chiêm là Chế Bồng Nga bị Tướng nhà Trần là Khắc Chân phục kích giết ở Hưng Yên . TỪ đó Chiêm Thành mới nhụt bớt nhuệ khí , sau đó nội bộ Chiêm Thành lục đục hai con Chế Bồng Nga phải sang hàng nước Việt Nam đều được phong hầu .

Bước sang TK XV , tướng nhà Hồ là Đỗ Măn đem quân sang đánh Chiêm Thành , Vua Chiêm phải dâng đất Chiêm Động , Cổ Luỹ ( nay là Quảng Nam , Quảng Ngăi ) để băi binh .Triều đại nhà Hồ chỉ tồn tại vỏn vẹn chưa đầy 7 năm ( 1400 - 1407 ) nhưng lại là triều đại có lắm chuện rất đáng lưu tâm .

Như vậy là từ Thế kỷ X đến XV , theo dăy Hoành Sơn ( Đèo Ngang )vào đến B́nh Thuận , Việt Nam đă mở rộng lănh thổ của ḿnh xuống 3/5 lănh thổ Chiêm Thành . Từ 1069 - 1400 nước ta lấy 5 xứ của Chiêm Thành mà chưa thấy kinh lư như đất của ḿnh , Quốc thổ tuy mở rộng nhưng chưa nghĩ đến di dân khai khẩn , chỉ cho mấy đạo binh đến đóng đồn pḥng ngự như thể bảo hộ , mỗi năm thu thuế và thúc dân bản xứ phải triều cống .

Chính sách di dân của Việt Nam chỉ thật sự bắt đầu với họ Hồ . Năm 1402 , Hồ Hán Thương cho làm con đường thiên lư từ Thanh Hoá chạy đến Hóa Châu , lấy đất Chiêm Động , Cổ Luỹ phân ra 4 châu đặt ra chúc An Phủ Sứ Lộ Thăng Hoa để cai trị . Họ Hồ không chỉ mở đạo lộ mà c̣n mở thuỷ lộ trên lục địa để tiện đường vận chuyển giao thông .
Năm 1404 , Hồ Hán Thương cho đào một con sông từ Tân B́nh đến Thuận Hoá . Như thế đủ thấy tầm vĩ đại về sự khai khẩn Quốc thổ của nhà HỒ .

Lợi dụng nước ta vừa trải qua cuộc kháng chiến với nhà Minh , Chiêm Thành đem quân vào đánh phá . Nào ngờ Việt tộc sớm phục hưng với nhà Lê . Và nhà Lê từ thời Lê Thái Tông 1434,1444,1445 Chiêm Thành được ḷng nhà Minh lại đánh cướp Hoá Châu nhưng bị quân ta đánh bại .
Năm 1470 , Chiêm Thành đem 100.000 quân đánh Thuận Hoá . Lần này 1471 Vua Lê Thánh Tông sắp đặt một trận đại quy mô quyết tâm làm cho Chiêm Thành kiệt quệ . Thắng trận Đồ Bàn kinh đô của Chiêm Thành , bắt được Vua Chiêm . Vua Lê Thánh Tông lấy tất cả đất đai từ Thạch Bi Sơn ( Tỉnh Phú Yên ) về phía Bắc lập thành Thùa Tuyên Quảng Nam , đặt Phủ Huyện , ra lệnh khắc bia trên núi gọi là núi Đá Bia . C̣n bao nhiêu đất đai của Chiêm Thành c̣n lại ( 1/5 ) , Vua chia thành 3 nước nhỏ là Chiêm Thành , Hoa Anh và Nam Phan cho Tướng Chàm làm Chúa .

Như vậy từ khi giành được độc lập chủ quyền cho đến thời Vua Lê Thánh Tông đă làm cho Chiêm Thành suy yếu thực sự , không c̣n khả năng tấn công , quấy phá nước ta . Từ nhà Đinh đến nhà Lê công cuộc Nam Tiến là vận mệnh lịch sử của dân tộc để bảo tồn dân tộc tính . Công cuộc Nam Tiến sau này trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết , mở rộng Quốc Thổ từ Nam Quang cho đến mũi Cà Mau : NAM TIẾN VỚI NHÀ NGUYỄN .
( C̣n tiếp )

Sửa lại bởi vodanh : 03 April 2004 lúc 8:00am
Quay trở về đầu Xem vodanh's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi vodanh
 
vodanh
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 28 March 2004
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 30
Msg 40 of 110: Đă gửi: 07 April 2004 lúc 8:48am | Đă lưu IP Trích dẫn vodanh

Lăo gia xin được tiếp tục hầu chuyện các vị .

Phải công nhận là nhà Nguyễn đặc biệt là các Chúa Nguyễn đă có nhiều công lao với dân tộc mà công lao lớn nhất là mở rộng Quốc thổ về Phương Nam .Sự kiện Trịnh,Nguyễn phân tranh trong lịch sử VIỆT NAM mà Vua Lê chỉ c̣n là hư vị tượng trưng cho dân tộc thống nhất bất phân , Chúa Nguyễn vào Nam , Chúa Trịnh đất Bắc . Chính cuộc phân tranh này càng làm cuộc Nam tiến được thúc đẩy , phát triển .

Năm chính trị thứ 1 đời Vua Lê Thánh Tông ( 1558 ) , Nguyễn Hoàng vào trấn Thuận Hóa . Nguyễn Hoàng quyết chí mở đất ở miền nam dựng cơ sở để thống nhất sơn hà ,đánh đổ họ Trịnh ở phía Bắc .
Năm 1692 chúa Nguyễn thôn tính Chiêm Thành .
Năm 1696 chúa Nguyễn lấy nốt Phan Rang , Phan Rí của Chiêm Thành ,từ đấy nước Chiêm Thành mất hẳn .

Tuy lấy xong nước Chiêm Thành , nhưng công cuộc Nam tiến vẫn tiếp tục , v́ xứ Trung không có đất ph́ nhiêu đủ cho một nước nông nghiệp thịnh vượng để đương đầu với Chúa Trịnh ở phương Bắc nên đồng bằng lưu vực sông Cửu Long là mục tiêu cho Chúa Nguyễn dựng nước .

Bấy giờ Nam phương là đất của Chân Lạp , từ thời Lư đă cho Sứ thần cống ở Thăng Long . Chân Lạp đất rộng người thưa là mục tiêu mà Chúa Nguyễn hướng đến .
Năm 1623 , Sứ thần từ Huế đến Chân Lạp , đem theo lễ vật trọng hậu dâng lên Vua Chân Lạp để nhân danh Chúa Nguyễn xin phép cho dân VIỆT NAM được làm ruộng và buôn bán trên đất mà ngày nay là SÀI G̉N , bấy giờ là miền cực Nam của Chân Lạp và Vua Chân Lạp đă ưng thuận .
ĐÂy là chánh sách ngoại giao thân thiện mở đầu cho việc di thực của dân tộc VIỆT NAM vào Chân Lạp thành công mỹ măn .

( c̣n tiếp )

Sửa lại bởi vodanh : 07 April 2004 lúc 8:50am
Quay trở về đầu Xem vodanh's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi vodanh
 

<< Trước Trang of 6 Kế tiếp >>
  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ

Powered by Web Wiz Forums version 7.7a
Copyright ©2001-2003 Web Wiz Guide

Trang này đă được tạo ra trong 3.1563 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO