Tác giả |
|
Small Potato Hội viên
Đă tham gia: 12 June 2007
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 182
|
Msg 41 of 90: Đă gửi: 23 June 2008 lúc 9:44pm | Đă lưu IP
|
|
|
Cụ Phan Bội Châu lấy đức hạnh làm nền tảng. Tài năng càng cao mà càng không có đức hạnh th́ sự di hại càng tàn khốc, lịch sử cận đại đă từng minh chứng.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Cự_NhN Hội viên
Đă tham gia: 16 April 2008
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 242
|
Msg 42 of 90: Đă gửi: 23 June 2008 lúc 11:28pm | Đă lưu IP
|
|
|
Cụ Phan Bội Châu từng làm bài phú vô nhân, 'mục hạ vô nhân' đấy. Nhờ Potato mà mọi chuyện thêm phần hấp dẫn rồi, đa tạ, đa tạ :)) Xưa có câu 'Tố nhân bất khả vô ngạo cốt', chưa nghe bao giờ sao? Chẳng biết ǵ cả, biết cách kiêu ngạo là cái đức lớn đó (cười to :)) ) Ngày xưa nhiều người nhồi sách vô bụng mà không tiêu, người nay cười họ, nhưng thấy c̣n tệ hơn, toàn nói những lời sáo rỗng, khuôn mẫu, chẳng có nghĩa lư ǵ cả. Hy vọng vài năm nữa cuộc đời khá khấm hơn, chán đời quá. Dám hỏi trời cao: chừng nào khá? Trời rằng: hay dở chúng bay lo. Nản thiệt.
Sửa lại bởi Cự_NhN : 24 June 2008 lúc 12:04am
__________________ Không phong ba, không băo táp, trong trăm năm ai biết kẻ anh hùng?
Cứ khuấy nước, cứ chọc trời, giữa trần ai ta phân rơ
|
Quay trở về đầu |
|
|
Small Potato Hội viên
Đă tham gia: 12 June 2007
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 182
|
Msg 43 of 90: Đă gửi: 24 June 2008 lúc 12:11am | Đă lưu IP
|
|
|
Cụ Phan có đức hạnh hay không, tôi tin có, kẻ nói không, đối với tôi cũng không quan trọng. Ư tôi muốn chuyển tải như thế là đủ, không cần thiết phải thêm.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Cự_NhN Hội viên
Đă tham gia: 16 April 2008
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 242
|
Msg 44 of 90: Đă gửi: 24 June 2008 lúc 12:14am | Đă lưu IP
|
|
|
Có đức hạnh, và có ngạo cốt, khí phách, không phải loại hủ nho vớ vẩn. Nói về cụ mà cả bài phú đó cũng không biết, rồi lại dùng "niềm tin", niềm tin của anh liệu có thay đổi được sự thật không? Small potato rơ ràng chẳng biết ǵ về cụ cả, xin đừng nói về cụ nữa, cảm ơn. Nói măi mà vẫn cứ suy nghĩ kiểu 'kiêu ngạo th́ không có đức hạnh', chẳng muốn nói ǵ thêm.
Sửa lại bởi Cự_NhN : 24 June 2008 lúc 12:37am
__________________ Không phong ba, không băo táp, trong trăm năm ai biết kẻ anh hùng?
Cứ khuấy nước, cứ chọc trời, giữa trần ai ta phân rơ
|
Quay trở về đầu |
|
|
apollo Hội viên
Đă tham gia: 28 March 2006 Nơi cư ngụ: Bermuda
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 980
|
Msg 45 of 90: Đă gửi: 24 June 2008 lúc 4:04am | Đă lưu IP
|
|
|
Ngọc cô nương một ḿnh chống lại 2 đồng chí thanh niên trai tráng quả là đáng khâm phục
__________________ Dĩ bất biến ứng vạn biến.
|
Quay trở về đầu |
|
|
THTD06 Hội viên
Đă tham gia: 16 June 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 114
|
Msg 46 of 90: Đă gửi: 24 June 2008 lúc 11:54pm | Đă lưu IP
|
|
|
̉ hô ,Lnd,HC01 đi thiệt rùi sao ?? bớ hậu duệ CD,CBT !!!Nộp giấy trắng c̣n hơn là viết nhăng cuội là đúng rùi .
Tôi xin tiếp tục danh sách TVN :
7/Nũ ca sĩ canada Celine Dion 30/3/1968 dl ,gio ngọ ,(2/3 al==>2/2al) các bạn tụ nghiệm lư ls này .
8/Nu Minh tinh Marylin Monroe ,21/4 binh dan , al ==>21/5 al gio MAO : Menh hoa tai mao co DAO HOA ,thien dong hoa loc...Hoa dao co ca LOC non , phu hop cuc moc ,sinh phu Menh Hoa lai no dung cung MAO moc,mua xuan !!!Thu hoi con gi dep hon???(ko phamj vao luc sat tinh,TT...)
|
Quay trở về đầu |
|
|
Small Potato Hội viên
Đă tham gia: 12 June 2007
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 182
|
Msg 47 of 90: Đă gửi: 25 June 2008 lúc 2:38am | Đă lưu IP
|
|
|
Trước hết, xin lỗi những vị khác v́ đi loăng chủ đề này.
Anh Cự Nhật,
Cho dù tôi có sai về việc dẫn chứng, nhưng hàm ư cũng vẫn không thay đổi cho cái câu:
Cự_NhN đă viết:
những ai không kiêu ngạo th́ chỉ là người tầm thường, chẳng có tài năng, phẩm chất ǵ để ngưỡng mộ cả |
|
|
Kiêu ngạo khác với tự tin kiêu hănh xa lắm. Và nguy hiểm hơn là bên cạnh cái sự kiêu ngạo đó lại có cái tự đắc tự măn trong lúc đó chưa biết ḿnh đă có sự giúp đỡ hay trả lại xă hội những ǵ ḿnh đă thâu nhận được từ nó hay chưa.
Tôi tính bỏ qua không đếm xỉa ǵ đến, nhưng nếu tôi không lên tiếng đối với kiểu nói chuyện bất lịch sự như anh th́ anh lại tưởng có cái Cự Nhật th́ muốn nói sao th́ nói, như trước đó đă từng đối với anh Hoa Cái và chị Tùy Vân.
Đây là diễn đàn Lư Số, có “vấn Thiên, hỏi Địa” th́ chung cuộc cũng là vị Nhân sinh. Nói đến nhân sinh th́ không thể bỏ qua được cái sự tương tác giữ người với người, cái cách ứng xử và hành xử, cho dù là khác quan điểm, cũng nên có văn hóa với nhau. Cho dù là trên mạng có nấp bóng bên cái monitor, bên sau đó cũng vẫn là 1 con người trong cái đời thường của xă hội, không thể ngụy biện vi “học thuật” mà có thể hành xử kiểu đầu đường xó chợ.
“Tiên học Lễ, hậu học văn” được gieo mầm ngay từ lúc vỡ ḷng nơi chốn học đường, cho đến gia giáo trong nhà để mà từ đó biết cách ứng xử ngoài đời để làm nền tảng góp phần xây dựng cho xă hội ngày càng tốt đẹp hơn. Đó là chữ “gia phong” mà anh Hoa Cái đă đề cập – tuy hơi nóng tính - trên cái post của chị Tùy Vân, c̣n chị Tùy Vân không hạ ḿnh để mắt đến là v́ cả hai đều có cái ḷng tự trọng.
Có học thuật mà không có tâm thuật là đồ bỏ. Dù có học thuật và tài cao như Cao Biền nhưng không có cái tâm thuật th́ chung cuộc vẫn bị thảm tử. Đằng sau cái cười kiêu ngạo của NVT khi bước chân ra khỏi tù cũng vẫn là một phường đục khoét ăn hại xă hội, phá hại đất nước. Anh Hoa Cái hạ ḿnh xuống xin lỗi anh không phải là v́ anh Hoa Cái sai mà là v́ những điều anh Hoa Cái thấy được khi gieo quẻ. V́ muốn uốn nắn lại anh nên anh Hoa Cái mới tự hạ ḿnh xuống xin lỗi để mà trên 1 chủ đề khác chấp nhận việc xem kỹ lá số của anh. Đó chính là dùng Tâm thuật làm nền tảng để mà chỉ đạo cho Học thuật, là trở về cái nguồn gốc của mọi học thuật vậy.
Trên là những lời cuối của tôi đến với anh trên diễn đàn nầy. Tôi rất kiệm lời trong đời thường, nói như thế là đă quá nhiều đối với tôi. Tôi muốn được học hỏi trao đổi với những vị khác có được cái ḷng tự trọng, dù có giỡn chơi nhưng không đi quá đà, hoặc để thời gian tự nghiệm những sự việc khác có ích hơn.
Small Potato
|
Quay trở về đầu |
|
|
ngoc123 Hội viên
Đă tham gia: 30 July 2006 Nơi cư ngụ: Australia
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 355
|
Msg 48 of 90: Đă gửi: 25 June 2008 lúc 3:19am | Đă lưu IP
|
|
|
Small Potato thân mến, cái ǵ hay th́ ḿnh theo ḿnh học, cái ǵ dở th́ bỏ ngoài tai đừng để ư chi cho mệt cả
Mến.
__________________ Thế là mưa gió đời nhau
Thế là bể rộng sông sâu mất rồi ...
|
Quay trở về đầu |
|
|
ngoc123 Hội viên
Đă tham gia: 30 July 2006 Nơi cư ngụ: Australia
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 355
|
Msg 49 of 90: Đă gửi: 25 June 2008 lúc 3:21am | Đă lưu IP
|
|
|
apollo đă viết:
Ngọc cô nương một ḿnh chống lại 2 đồng chí thanh niên trai tráng quả là đáng khâm phục |
|
|
Hihihihi ... Ngọc cũng hông phải giỏi lắm đâu, chỉ là mí ngừi đó dở thui
Sửa lại bởi ngoc123 : 25 June 2008 lúc 3:24am
__________________ Thế là mưa gió đời nhau
Thế là bể rộng sông sâu mất rồi ...
|
Quay trở về đầu |
|
|
apollo Hội viên
Đă tham gia: 28 March 2006 Nơi cư ngụ: Bermuda
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 980
|
Msg 50 of 90: Đă gửi: 25 June 2008 lúc 3:36am | Đă lưu IP
|
|
|
__________________ Dĩ bất biến ứng vạn biến.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Cự_NhN Hội viên
Đă tham gia: 16 April 2008
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 242
|
Msg 51 of 90: Đă gửi: 25 June 2008 lúc 6:08am | Đă lưu IP
|
|
|
@Bác THTD06: cháu xin lỗi bác nhiều, bác cứ mặc bọn cháu, xong bài này cháu sẽ không viết thêm đâu ạ. @Small Potato: Kiêu ngạo với kiêu hănh ǵ đó bản chất là 1, chỉ khác về sắc thái, và CN cũng đă nói rơ, SP không chịu th́ thôi vậy. Nếu CN nói ǵ sai th́ SP cứ chỉ ra, nếu được, chứ xin đừng đem mấy cái 'đạo lư vỏ ngoài' (đời có nhiều loại 'đạo lư', mặc dù Đạo chỉ có 1) ra nói. Bởi v́ CN khinh cái lễ kiểu 'người khác không lễ với ḿnh th́ người đó sai'. Lễ có nhiều loại, và CN không ưa loại lễ đó. C̣n SP chuộng loại lễ nào th́ xin cứ tự nhiên. Chuyện đến đây chắc dừng được rồi, ai hiểu ǵ th́ hiểu, không hiểu ǵ ǵ th́ cũng chẳng sao, b́nh thường. C̣n chuyện CN với bác HC, SP không hiểu th́ thôi. P/s: người ta nói 'giận quá mất khôn', mà CN lại nhận thấy có nhiều người giận lên nói rất hay, những chuyện đạo lư cứ tuôn tràn như trường giang đại hải, thao thao bất tuyệt (không nói SP nhé, chỉ là kinh nghiệm riêng của bản thân; không biết mọi người nghĩ sao về điều này?)
Sửa lại bởi Cự_NhN : 25 June 2008 lúc 6:39am
__________________ Không phong ba, không băo táp, trong trăm năm ai biết kẻ anh hùng?
Cứ khuấy nước, cứ chọc trời, giữa trần ai ta phân rơ
|
Quay trở về đầu |
|
|
ngoc123 Hội viên
Đă tham gia: 30 July 2006 Nơi cư ngụ: Australia
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 355
|
Msg 52 of 90: Đă gửi: 25 June 2008 lúc 6:38am | Đă lưu IP
|
|
|
@Small Potato Tố nhân bất khả hữu cao ngạo thái. Nhiên, bất khả vô cao ngạo cốt. => Làm người không nên có thái độ kiêu ngạo, nhưng không thể không có cái cốt cách kiêu ngạo.
Cái cốt cách kiêu ngạo đó là chỉ cái thái độ sống không v́ danh lợi mà cong lưng uốn ḿnh hoặc nói cho văn vẻ tí là "thà chết vinh c̣n hơn sống nhục" chứ không phải ư nói xương cốt của người tài là do kiêu ngạo hun đúc mà thành đâu
Nói chung th́ SP cứ yên chí nhớn rằng anh hùng Nguyễn Thái Học của SM cũng chả có đồng ư với quan điểm rằng kiêu ngạo là tốt
C̣n cái cốt cách kiêu ngạo th́ chỉ khi nào đại nạn lâm đầu mới biết được là có hay không mà thôi, kiểu như là có bao giờ SM v́ muốn giỏi cái này cái nọ mà phải xuống nước hạ giọng với người không đồng quan điểm với ḿnh (hoặc có quan điểm mà ḿnh rất khinh) hay không ư.
Sửa lại bởi ngoc123 : 25 June 2008 lúc 6:48am
__________________ Thế là mưa gió đời nhau
Thế là bể rộng sông sâu mất rồi ...
|
Quay trở về đầu |
|
|
ngoc123 Hội viên
Đă tham gia: 30 July 2006 Nơi cư ngụ: Australia
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 355
|
Msg 53 of 90: Đă gửi: 25 June 2008 lúc 7:42am | Đă lưu IP
|
|
|
Trích Internet: "Năm 1897, Phan Bội Châu bị cấm không được đi thi, đă vào Huế t́m bạn kết giao. Ông Khiếu Năng Tĩnh, Tế tửu Quốc Tử Giám, ra bài cho học sinh làm, lấy đầu đề là Bái thạch vi huynh (Lạy đá làm anh) và bắt phải theo 7 vần: Thạch, bất, năng, ngôn, tín, khả, nhân. Phan Bội Châu không theo học, nhưng cũng viết một bài phú gửi đến. Các vị giám khảo đọc bài văn thấy rất hay lấy làm khâm phục, v́ văn chương lỗi lạc mà ư tứ lại thâm trầm, sâu sắc. Phan Bội Châu làm hay, làm giỏi, nhưng lại cố ư chỉ dùng 6 vần, bỏ vần nhân không làm. Phát hiện ra chỗ dụng tâm sâu sắc ấy, một vị hoàng giáp là Nguyễn Thượng Hiền đă phê vào bài văn:
Xưa có ông trạng nguyên làm bài phú vô tâm (không dùng vần tâm) nay đến lượt ngài, ngài lại không dùng vần nhân, cho là dưới mắt không có người hay sao? (Tích trạng nguyên hữu vô tâm cho phú, kim quân hầu diệc mục hạ vô nhân da?)"
Từ đó, các ông Khiếu Năng Tĩnh, Nguyễn Thượng Hiền chơi thân với Phan Bội Châu."
____________________________________________________________ ____
Mấy ông này ra cái đề là "Lạy đá làm anh", lại bắt người ta phải gieo theo vần Thạch bất năng ngôn tín khả nhân. Vậy có phải là đă có ư làm khó đám học tṛ hay không.
Thế nên cụ Phan Bội châu mới làm 1 bài phú chỉ dùng các chữ Thạch, Bất, Năng, Ngôn, Tín, Khả mà bỏ vần nhân có phải ư muốn nói "Thạch bất năng ngôn tín khả VÔ NHÂN"?
H́nh tượng đá trong bài phú là h́nh ảnh của người quân tử một ḷng v́ dân v́ nước, cụ Phan mượn bài phú để tỏ ư nguyện muốn được cùng anh hùng chí sĩ trong thiên hạ kết giao để mưu việc lớn (lạy đá làm anh => nhận người quân tử làm anh).
Cái câu mục hạ vô nhân là cụ Nguyễn thượng Hiền trách yêu cụ Phan Bội Châu, chứ nào phải cụ Phan Bội Châu quả thật coi dưới mắt không có thiên hạ
PS: tŕnh hán việt của tôi khá lơm bơm, thật không dám cho là đă hiểu được hết ư của người xưa, nếu có cao nhân nào đi qua thấy ngứa mắt xin cứ chỉ giáo.
Sửa lại bởi ngoc123 : 25 June 2008 lúc 8:17am
__________________ Thế là mưa gió đời nhau
Thế là bể rộng sông sâu mất rồi ...
|
Quay trở về đầu |
|
|
Kim Hac Hội viên
Đă tham gia: 09 January 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 616
|
Msg 54 of 90: Đă gửi: 25 June 2008 lúc 11:47am | Đă lưu IP
|
|
|
LƠM bơm mà giỏi như thế th́ tui xin thay mặt Cụ Thượng
Hiền phê cho Cô đỗ Thám hoa để đứng ngang hàng với Nư Thám hoa bên Tàu ...
|
Quay trở về đầu |
|
|
Small Potato Hội viên
Đă tham gia: 12 June 2007
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 182
|
Msg 55 of 90: Đă gửi: 25 June 2008 lúc 5:10pm | Đă lưu IP
|
|
|
ngoc123 đă viết:
Mấy ông này ra cái đề là "Lạy đá làm anh", lại bắt người ta phải gieo theo vần Thạch bất năng ngôn tín khả nhân. Vậy có phải là đă có ư làm khó đám học tṛ hay không.
Thế nên cụ Phan Bội châu mới làm 1 bài phú chỉ dùng các chữ Thạch, Bất, Năng, Ngôn, Tín, Khả mà bỏ vần nhân có phải ư muốn nói "Thạch bất năng ngôn tín khả VÔ NHÂN"?
H́nh tượng đá trong bài phú là h́nh ảnh của người quân tử một ḷng v́ dân v́ nước, cụ Phan mượn bài phú để tỏ ư nguyện muốn được cùng anh hùng chí sĩ trong thiên hạ kết giao để mưu việc lớn (lạy đá làm anh => nhận người quân tử làm anh).
Cái câu mục hạ vô nhân là cụ Nguyễn thượng Hiền trách yêu cụ Phan Bội Châu, chứ nào phải cụ Phan Bội Châu quả thật coi dưới mắt không có thiên hạ
PS: tŕnh hán việt của tôi khá lơm bơm, thật không dám cho là đă hiểu được hết ư của người xưa, nếu có cao nhân nào đi qua thấy ngứa mắt xin cứ chỉ giáo. |
|
|
Chào cô Ngoc123,
Thấy được cái bối cảnh trong lúc làm thơ th́ mới thấy được cái ư thơ trong đó. Thấy được ư thơ th́ mới thấy được cốt cách của người làm thơ trong đó. Thật ra, c̣n có giai thoại khác về bài phú “Bái thạch vi huynh” như sau:
Trích dẫn:
“Vào khoảng năm 1895, Phan Bội Châu lúc bây giờ chưa thi đỗ nhưng tiếng tăm đă lừng lẫy v́ văn chương và chí khí quật cường. Ông thường ra Bắc vào Nam, lấy mối duyên văn tự kết thân với những người có tâm huyết.
Một hôm vào Huế nghe Nguyễn Thượng Hiền có mở trường học, liền t́m đến, v́ biết tiếng Nguyễn là bậc cao sĩ (Nguyễn đỗ trúng cách kỳ thi hội năm 1885 nhưng chưa kịp truyền lô th́ vua đă xuất bôn, nên trong thồi gian này ở nán lại kinh sư dạy học cho qua ngày).
Hôm ông tới trường th́ Nguyễn vừa ra cho học tṛ một bài phú lấy đầu đề là "Bái thạch vi huynh", lấy câu thơ "Thạch bất năng ngôn tín khả nhân" làm vần. Ông liền thảo ngay một bài và đưa nộp.
Nguyễn Thượng Hiền đọc văn lấy làm kinh ngạc, cho là thần bút. Đọc đến vần nhân soát lại không thấy vế nào có chữ nhân ở cuối, Nguyễn mỉm cười. Theo lẽ, mỗi đoạn đều phải có chữ đă ra làm vần ở cuối một vế th́ mới hợp phép. Lại xem đến câu
Tam sinh điền hải chi lao, nguyện ngôn tư bá;
Nhất phiến bổ thiên chi lực, hữu hạnh phùng quân.
(Trọn đời lấp biển ra công, lại càng mong bác,
Đôi chút vá trời giúp sức, may được gặp anh.)
th́ Nguyễn thấy ngay thâm ư Phan nói về thời thế, hờn mất nước, chí phục thù, để khích lệ ḿnh, bèn phê: Tích trạng nguyên hữu vô "tâm chi phú, kim quân hầu diệc mục hạ vô "nhân" đa? (Xưa có vị trạng nguyên làm bài phú bỏ vần tâm để chí trích vua cai trị vô nhân đạo, nay ông bỏ vần nhân dễ thường cho thiên hạ không có ai là người cả hay sao?) Nguyễn muốn ngầm bảo: c̣n có tôi đây chứ! Thế là Nguyễn đă mắc vào mưu của Phan: khuyên mời không bằng nói khích. Quả nhiên sau này, Nguyễn từ quan, bí mật xuất dương, theo Phan lập Việt Nam Quang phục hội.” |
|
|
Ư của Cụ Thượng Hiền khi phê không phải là “vô nhân” mà là vô “nhân” v́ Cụ Phan có dụng ư làm thiếu phần “Nhân” trong bài. Từ đó cho thấy được tâm ư Cụ Phan không phải “không coi người ra ǵ” mà là “không có người nào sao?”. Trong bài phú của Cụ Phan, khi nói đến “ngang tàng ngạo cốt” của Thạch huynh là nói đến cái chí khí ngang tàng được hun đúc bởi Hồn Thiêng Sông Núi chứ không phải là cái kiêu ngạo đồng nghĩa với khinh người. Ngay cả việc Cụ Phan phải "Kính chi, kính nhi, bái hồ cảm bất" với Thạch huynh cũng đă cho thấy cái khẩu khí và tính cách khác người của Cụ khi đối với khẩu khí của một người khác như:
"…Bác đưa 1 nước qua nô lệ
Tôi dẫn 5 châu đến Đại Đồng..."
(Chữ bác trên là ư xưng tôi với bác của người miền Bắc, ư câu trên là đối với Đức Thánh Trần Hưng Đạo)
Từ trên cho thấy cái câu “mục hạ vô nhơn” trong “Msg 42” khác với vô “nhân” 1 trời 1 vực. Tâm ư sao, con người vậy. Thật ra, khi đọc thấy “Msg 42” tôi cũng tính gỏ trả lời nhưng nhận thấy người post có vài hàng mà thay đổi updated không dưới ba bận, tâm tính bất nhất, lời lẽ bất lịch sự nên tôi cũng không muốn dây dưa, gỏ hai câu cho xong chuyện.
Small Potato
P.s. Cũng cảm ơn cô đă có ư tốt cho vài hàng.
Sửa lại bởi Small Potato : 25 June 2008 lúc 7:28pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
khangaabc Hội viên
Đă tham gia: 09 January 2003 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1133
|
Msg 56 of 90: Đă gửi: 25 June 2008 lúc 7:38pm | Đă lưu IP
|
|
|
Small Potato đă viết:
ngoc123 đă viết:
Mấy ông này ra cái đề là "Lạy đá làm anh", lại bắt người ta phải gieo theo vần Thạch bất năng ngôn tín khả nhân. Vậy có phải là đă có ư làm khó đám học tṛ hay không.
Thế nên cụ Phan Bội châu mới làm 1 bài phú chỉ dùng các chữ Thạch, Bất, Năng, Ngôn, Tín, Khả mà bỏ vần nhân có phải ư muốn nói "Thạch bất năng ngôn tín khả VÔ NHÂN"?
H́nh tượng đá trong bài phú là h́nh ảnh của người quân tử một ḷng v́ dân v́ nước, cụ Phan mượn bài phú để tỏ ư nguyện muốn được cùng anh hùng chí sĩ trong thiên hạ kết giao để mưu việc lớn (lạy đá làm anh => nhận người quân tử làm anh).
Cái câu mục hạ vô nhân là cụ Nguyễn thượng Hiền trách yêu cụ Phan Bội Châu, chứ nào phải cụ Phan Bội Châu quả thật coi dưới mắt không có thiên hạ
PS: tŕnh hán việt của tôi khá lơm bơm, thật không dám cho là đă hiểu được hết ư của người xưa, nếu có cao nhân nào đi qua thấy ngứa mắt xin cứ chỉ giáo. |
|
|
Chào cô Ngoc123,
Thấy được cái bối cảnh trong lúc làm thơ th́ mới thấy được cái ư thơ trong đó. Thấy được ư thơ th́ mới thấy được cốt cách của người làm thơ trong đó. Thật ra, c̣n có giai thoại khác về bài phú “Bái thạch vi huynh” như sau:
Trích dẫn:
“Vào khoảng năm 1895, Phan Bội Châu lúc bây giờ chưa thi đỗ nhưng tiếng tăm đă lừng lẫy v́ văn chương và chí khí quật cường. Ông thường ra Bắc vào Nam, lấy mối duyên văn tự kết thân với những người có tâm huyết.
Một hôm vào Huế nghe Nguyễn Thượng Hiền có mở trường học, liền t́m đến, v́ biết tiếng Nguyễn là bậc cao sĩ (Nguyễn đỗ trúng cách kỳ thi hội năm 1885 nhưng chưa kịp truyền lô th́ vua đă xuất bôn, nên trong thồi gian này ở nán lại kinh sư dạy học cho qua ngày).
Hôm ông tới trường th́ Nguyễn vừa ra cho học tṛ một bài phú lấy đầu đề là "Bái thạch vi huynh", lấy câu thơ "Thạch bất năng ngôn tín khả nhân" làm vần. Ông liền thảo ngay một bài và đưa nộp.
Nguyễn Thượng Hiền đọc văn lấy làm kinh ngạc, cho là thần bút. Đọc đến vần nhân soát lại không thấy vế nào có chữ nhân ở cuối, Nguyễn mỉm cười. Theo lẽ, mỗi đoạn đều phải có chữ đă ra làm vần ở cuối một vế th́ mới hợp phép. Lại xem đến câu
Tam sinh điền hải chi lao, nguyện ngôn tư bá;
Nhất phiến bổ thiên chi lực, hữu hạnh phùng quân.
(Trọn đời lấp biển ra công, lại càng mong bác,
Đôi chút vá trời giúp sức, may được gặp anh.)
th́ Nguyễn thấy ngay thâm ư Phan nói về thời thế, hờn mất nước, chí phục thù, để khích lệ ḿnh, bèn phê: Tích trạng nguyên hữu vô "tâm chi phú, kim quân hầu diệc mục hạ vô "nhân" đa? (Xưa có vị trạng nguyên làm bài phú bỏ vần tâm để chí trích vua cai trị vô nhân đạo, nay ông bỏ vần nhân dễ thường cho thiên hạ không có ai là người cả hay sao?) Nguyễn muốn ngầm bảo: c̣n có tôi đây chứ! Thế là Nguyễn đă mắc vào mưu của Phan: khuyên mời không bằng nói khích. Quả nhiên sau này, Nguyễn từ quan, bí mật xuất dương, theo Phan lập Việt Nam Quang phục hội.” |
|
|
Ư của Cụ Thượng Hiền khi phê không phải là “vô nhân” mà là vô “nhân” v́ Cụ Phan có dụng ư làm thiếu phần “Nhân” trong bài. Từ đó cho thấy được tâm ư Cụ Phan không phải “không coi người ra ǵ” mà là “không có người nào sao?”. Trong bài phú của Cụ Phan, khi nói đến “ngang tàng ngạo cốt” của Thạch huynh là nói đến cái chí khí ngang tàng được hun đúc bởi Hồn Thiêng Sông Núi chứ không phải là cái kiêu ngạo đồng nghĩa với khinh người. Ngay cả việc Cụ Phan phải "Kính chi, kính nhi, bái hồ cảm bất" với Thạch huynh cũng đă cho thấy cái khẩu khí và tính cách khác người của Cụ khi đối với khẩu khí của một người khác như:
"…Bác đưa 1 nước qua nô lệ
Tôi dẫn 5 châu đến Đại Đồng..."
(Chữ bác trên là ư xưng tôi với bác của người miền Bắc, ư câu trên là đối với Đức Thánh Trần Hưng Đạo)
Từ trên cho thấy cái câu “mục hạ vô nhơn” trong “Msg 42” khác với vô “nhân” 1 trời 1 vực. Tâm ư sao, con người vậy. Thật ra, khi đọc thấy “Msg 42” tôi cũng tính gỏ trả lời nhưng nhận thấy người post có vài hàng mà thay đổi updated không dưới ba bận, tâm tính bất nhất, lời lẽ bất lịch sự nên tôi cũng không muốn dây dưa, gỏ hai câu cho xong chuyện.
Small Potato
P.s. Cũng cảm ơn cô đă có ư tốt cho vài hàng.
|
|
|
Trường hợp Cụ Phan: Hạo khí là chính khí hạo nhiên khiêu hùng hun ddúc bởi "Hồn Thiêng Sông Núi", là Hùng khí của con cháu vua Hùng.
Trường hợp kẻ Gian hùng : Ngạo khí là cuồng khí (hay khùng khí) kiêu ngạo, mục hạ "Vô Nhân" và trong trường hợp này khiêm luôn "Bất Nhân" của gian hùng.
|
Quay trở về đầu |
|
|
CindyNg Hội viên
Đă tham gia: 30 November 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 353
|
Msg 57 of 90: Đă gửi: 26 June 2008 lúc 10:25am | Đă lưu IP
|
|
|
Trích dẫn:
1. Nếu bạn đă coi thiên văn th́ bạn biết rằng các sao di chuyển vẽ nên các quỹ đạo dạng NÚT trên bầu trời!
2. C̣n nếu bạn đọc phong thủy, bạn cũng thấy các ḍng sông uốn lượn như tạo NÚT vậy. Chỗ nút này các huyệt được tạo thành. Khí tụ lại. Ḍng sông như có t́nh với cuộc đất vậy! |
|
|
Chào THTD06 tiên sanh,
1. Cindy không biết quỉ đạo dạng NÚT là quỉ đạo ǵ. Tiên sanh có thể giải thích thêm về quỉ đạo dạng NÚT và cho vài thí dụ các ngôi sao nào có quỉ đạo này?
2. Tiên sanh có thể cho biết vài huyệt (đă được ghi lại trong ngành phong thủy) là đă nằm trong các vùng uốn khúc của các ḍng sông nào chăng? Và có phải là nếu ḍng sông không uốn khúc, th́ không có huyệt?
|
Quay trở về đầu |
|
|
vuivui Hội viên
Đă tham gia: 04 September 2004 Nơi cư ngụ: Poland
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1457
|
Msg 58 of 90: Đă gửi: 28 June 2008 lúc 9:55am | Đă lưu IP
|
|
|
Để khẳng định TVN là sai. Chỉ cần phân biệt Tử vi là Phương hay là Thuật th́ sẽ rơ.
Thân ái.
|
Quay trở về đầu |
|
|
samurai_vn Hội viên
Đă tham gia: 23 March 2008
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 816
|
Msg 59 of 90: Đă gửi: 28 June 2008 lúc 8:55pm | Đă lưu IP
|
|
|
Không biết có liên hệ ǵ giữa các huyệt đạo, kinh mạch của con người trong Đông Y, V́ vậy mà có phương pháp châm cứu, bấm huyệt ?
|
Quay trở về đầu |
|
|
THTD06 Hội viên
Đă tham gia: 16 June 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 114
|
Msg 60 of 90: Đă gửi: 28 June 2008 lúc 11:53pm | Đă lưu IP
|
|
|
CindyNg đă viết:
Trích dẫn:
1. Nếu bạn đă coi thiên văn th́ bạn biết rằng các sao di chuyển vẽ nên các quỹ đạo dạng NÚT trên bầu trời!
2. C̣n nếu bạn đọc phong thủy, bạn cũng thấy các ḍng sông uốn lượn như tạo NÚT vậy. Chỗ nút này các huyệt được tạo thành. Khí tụ lại. Ḍng sông như có t́nh với cuộc đất vậy! |
|
|
Chào THTD06 tiên sanh,
1. Cindy không biết quỉ đạo dạng NÚT là quỉ đạo ǵ. Tiên sanh có thể giải thích thêm về quỉ đạo dạng NÚT và cho vài thí dụ các ngôi sao nào có quỉ đạo này?
2. Tiên sanh có thể cho biết vài huyệt (đă được ghi lại trong ngành phong thủy) là đă nằm trong các vùng uốn khúc của các ḍng sông nào chăng? Và có phải là nếu ḍng sông không uốn khúc, th́ không có huyệt?
|
|
|
Chào bạn CindyNg :
Tôi cho bạn 1 ví dụ về mô h́nh quỹ đạo nh́n thấy của SAO HỎA trên bầu trời như sau :
[IMG]http://myDocuments/nut.gif[IMG]
Rất tiếc h́nh ko hiện ra .Chắc tại hàng lệnh trên đă sai .Bạn nào biết ,xin chỉ giúp.Tôi tự vẽ h́nh và đặt tên file là nut khi save as vào maư.
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|