Tác giả |
|
vuivui Hội viên

Đă tham gia: 04 September 2004 Nơi cư ngụ: Poland
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1457
|
Msg 81 of 314: Đă gửi: 27 May 2008 lúc 3:52pm | Đă lưu IP
|
|
|
Mới có một ngày bận việc, không vào diễn đàn. Đă thấy chủ đề lật thêm trang mới. Nhưng cái sự lật đó lại do hiểu lầm. Lúc đầu, cũng nghĩ rằng Erdos "căn vặn" về chuyện chữ nghĩa. Nhưng khi đọc đến câu:
"Dungkq c̣n thừa nhận là chưa chứng minh được tử vi có tính khoa học, và tớ cũng thấy đúng nên tớ ṭ ṃ logic khoa học ở đây là cái ǵ?.
Th́ mới hiểu rằng, Erdos thắc mắc cái lô gíc khoa học, hay nói chính xác hơn, cái lô gíc mang tính khoa học của tử vi nó thế nào ?.
Th́ chúng ta cũng nên có hứng một chút, mà có đôi câu về nó.
Vốn. Tử vi thuộc về cái gọi là học thuật huyền bí của Đông phương. Sự khoa học Hóa, là mong mỏi của không chỉ riêng các Tử vi gia xuất thân từ các ngành khoa học, mà cũng là mong mỏi của nhiều người quan tâm đến tử vi. Những mong rằng, tử vi, khi có nền tảng của một môn khoa học thật sự (thật sự, chứ không phải là loại khoa học tự xưng) th́ chắc rằng, lợi ích từ nó đem lại cho đời sống nhân sinh không nhỏ. Chứ Tôi cũng tin rằng, ai đó làm cái việc khoa học hóa môn tử vi này, chắc cũng chẳng phải vi cái Danh hăo nào đó. Mà đó là do ḷng yêu khoa học đối với một môn như tử vi.
Thế nhưng, việc khoa học hoa môn này, thực sự khó khăn. Và Dungkq khi nêu lên cái điều mà Erdos đă viết ở trên, th́ cũng chẳng có ǵ đáng ngạc nhiên. Nhưng điều đó, không có nghĩa là một sự khẳng định như một chân lư. Th́ cái ngày, tử vi trở thành một môn có nền tảng khoa học cũng không nên ngạc nhiên.
Thế th́, nếu ai đó có nói, hôm nay, tử vi có nền tảng khoa học, hay nói cách khác, đơn giản, có tính thông tục: Có lô gíc của khoa học. Th́ cũng chẳng có ǵ phải ngạc nhiên. Cais nên làm, nếu như quan tâm, là xem cái sự tŕnh bày đề tài, có cái lô gíc của khoa học hay không ?.
Nhưng mà, đối với bất cứ chuyên môn nào cũng vậy. Việc đánh giá nội dung, chưa nói đến cái gọi là lô gíc của khoa học th́ đều cần phải có cái tŕnh độ chuyên môn nhất định. Khi ấy, những người có tŕnh độ chuyên môn, th́ không khi nào lại đi đặt câu hỏi như vậy. Họ, bao giờ cũng cùng với tác giả trao đổi, tranh luận, thậm chí căi nhau. Nhưng dù có căng thẳng đến cỡ nào, th́ thái độ cũng đều nghiêm túc và có sự tôn trọng lẫn nhau. Bởi Họ, đều muốn đi đến cái tận cùng của vấn đề, trong khả năng học thuật của họ. Họ đều hiểu rằng, mỗi cuộc tranh luận như vậy, rất đáng quư. Có tranh luận, mới vỡ vạc ra nhiều. Cái sai, cái đúng, cái ngộ nhận, mà nhiều khi, nếu không có tranh luận, th́ cứ như những đêm dài trung cổ vậy. Chân lư măi vẫn xa vời, khoa học của môn đó, không phát triển được.
Sự tự tin, mang tính cá nhân. Nhưng tính đúng sai của khoa học, hay nếu chưa dám gọi là khoa học, th́ gọi là học thuật, lại thuộc về chân lư khách quan. Nếu nói sự tự tin, mà chưa thể hiện được cái lư đến đúng sai của vấn đề, th́ cũng có ǵ đâu. Cứ để mọi người mổ xẻ. Thế th́, mọi người tham gia, cứ nên b́nh tĩnh. Hà cớ ǵ lại ra nông nỗi thế này.
Quá tŕnh Tôi thể hiện vấn đề ở trên, thảo luận hay tranh luận, xin cứ tiếp tục. Rồi cũng sẽ thấy cái lô gíc của khoa học nó thể hiện trong đó. Tính đúng sai, cứ để sự thể nghiệm sẽ thấy. Bởi khi đă là khoa học, hay có lô gíc của khoa học, th́ sự thể nghiệm để xác định đúng sai, là tiêu chí, hay yêu cầu cơ bản của mọi vấn đề có tính khoa học, tất sẽ được thực hiện một cách phổ biến.
Chủ đề này, tuy Tôi hạn chế bởi nhiều sự hạn chế khác nhau, nhưng nội dung xuyên suốt, tính chủ đạo, chắc không khó nhận ra. Tính lô gíc trong lập luận, th́ nếu có vấn đề, người có tŕnh độ chuyên môn, cũng có thể nêu ra vấn đề phản biện. Sự giải đáp hợp lư, lư luận chặt chẽ, sẽ là câu trả lời tốt nhất. Và mệnh đề được rút ra từ những lư luận đó, đương nhiên thỏa măn yêu cầu của một vấn đề mang tính khoa học. C̣n đúng sai, khi mệnh đề, hay những kết quả được áp dụng một cách phổ thông, mà nếu đúng. Th́ nó đúng. Thế tất, có thể nói rằng, cái phần đó trong tử vi, đă có tính khoa học.
Riêng Tôi, Tôi thấy rằng, huyền học đông phương, nó có nền tảng khoa học. Ấy là bởi v́, Tôi đă thấy cái nền tảng đó rồi. Một tâm sự cá nhân, với phát biểu mang tính tổng quát này. Trong khi, thực ḷng, chẳng muốn công bố, hay công khai những ǵ ḿnh đă thu hoạch được. Nay chỉ mang một phần nhỏ, lại không có ư chứng minh nó là khoa học, mà chỉ muốn minh bạch một dẫn chứng về tính khả thi của nền tảng khoa học trong tử vi. Th́ đă có ǵ đâu mà phải vội thế. Bởi vậy, nên Tôi mới viết: Nếu không thích dùng từ khoa học, th́ bỏ đi, cứ gọi là Lô gíc cũng được.
Tôi đă đem một mệnh đề, xin thú thực, rất quan trọng trong nhận thức về tử vi, cũng như luận giải tử vi. Có thể xem như một bí quyết (nếu không nhận thức nổi, th́ có thể coi đó chẳng có giá trị ǵ) Một viên gạch, rơi vào tay ai, có khả dụng đến đâu. C̣n tùy người nhận được nó. Gặp người thợ xây, nó có ích cho xây cất ǵ đó, phục vụ cho đời sống nhân sinh. Nhưng vào tay thằng côn đồ. Nó có thể được dùng để ném vỡ đầu một đứa trẻ con, hay một ông già. Cái mệnh đề này cũng vậy. Tôi đă "rút ruột" đưa nó ra. Không phải v́ cái sự muốn nổi danh. Mà chỉ đơn giản, thấy nhiều người lúng túng trong việc đọc sách của Tiền nhân. Nghĩ mà thương. Bởi cũng như ḿnh, cái ngày mà không c̣n người chỉ dẫn. Ấy nó khổ làm sao. Bỏ không được - v́ là nghiệp. Mà nó quấn lấy ḿnh, th́ tội nợ, không chỉ khổ riêng ḿnh, c̣n khổ lây đến cả người thân.
Thế thôi. Một chút cái gọi là T́nh. Ai nhận được, ấy là ḿnh có duyên với người đó. C̣n không th́ thôi. Cũng chẳng phải "lăn tăn".
HẾT STRESS !!!
THÂN ÁI.
|
Quay trở về đầu |
|
|
erdos Hội viên

Đă tham gia: 20 April 2005 Nơi cư ngụ: Australia
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 25
|
Msg 82 of 314: Đă gửi: 27 May 2008 lúc 4:29pm | Đă lưu IP
|
|
|
Vấn đề với từ "logic" của anh Vuivui. Nếu anh đưa nó vào hệ quy chiếu âm dương và dùng logic để suy. Anh có hiếu sự giới hạn của hệ thống logic? Ví dụ nhé tôi nói câu: tôi đang nói dối. Câu này đúng hay sai, nếu đúng là dương, sai là âm? Đó là các paradox trong logic( xin lỗi mấy người không hiểu tiếng anh nhé, tôi không biết từ dịch sang tiếng Việt). Rồi định lư không hoàn hảo của Godel.
Ư tôi là dù anh quy mọi thứ về âm dương, dùng logic để diễn giải nó,chắc chắn sẽ luôn có sự kiện anh không dùng logic để diễn giải được, bởi nội tại logic cũng chứa đầy mâu thuẫn. Đó là cái hệ quả tất yếu.
Xin lỗi, tôi không nói nhiều như anh. Tôi cũng biết cái anh không muốn nói ra. Nhưng tôi đọc từ lâu rồi, và thấy nó không có liên hệ ǵ với logic hết.
Vài ḍng với anh. Trước tôi muốn xem anh hiểu vấn đề tới đâu, nhưng anh trả lời thế th́ tôi cũng nói thế,anh hiểu tới đâu th́ hiểu.
Sửa lại bởi erdos : 27 May 2008 lúc 4:32pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
HoaCai01 Hội viên


Đă tham gia: 03 April 2008
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3743
|
Msg 83 of 314: Đă gửi: 27 May 2008 lúc 6:12pm | Đă lưu IP
|
|
|
Xóa bởi Huethien
Sửa lại bởi Huethien : 28 May 2008 lúc 1:47am
|
Quay trở về đầu |
|
|
Labatvi Hội viên

Đă tham gia: 22 May 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 464
|
Msg 84 of 314: Đă gửi: 27 May 2008 lúc 7:54pm | Đă lưu IP
|
|
|
Có thể Nói rằng: Tử vi là hệ cấu thành của 2 lực lượng âm duong kết hợp chặt chẽ với nhau. Siêu nhiên (chưa giải thích được) và khoa học. Trong 12 cung sô có cái rất thực tế như tài quan thê tử nhưng có cái chả biết nó là cái ǵ? cung phúc...Định Lương cái cung này là rất khó cho các nhà khoa học. Vậy mang logic "khoa học" thuần túy vào đây là chưa ổn....
Đề nghị quư vị bỏ chữ "khoa học" đi có được không? hihi
Cái này cũng giống kiếm tông với khí tông thôi...căi nhau cả mấy thế kỷ....sợ rồi lại tàn sát lẫn nhau....hihi
Sửa lại bởi Labatvi : 27 May 2008 lúc 7:56pm
__________________ You only live twice
|
Quay trở về đầu |
|
|
BeoBéo Hội viên

Đă tham gia: 22 October 2005
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 78
|
Msg 85 of 314: Đă gửi: 27 May 2008 lúc 8:11pm | Đă lưu IP
|
|
|
Xóa bởi Huethien
Sửa lại bởi Huethien : 28 May 2008 lúc 1:47am
|
Quay trở về đầu |
|
|
Labatvi Hội viên

Đă tham gia: 22 May 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 464
|
Msg 86 of 314: Đă gửi: 27 May 2008 lúc 8:20pm | Đă lưu IP
|
|
|
Xóa bởi Huethien
Sửa lại bởi Huethien : 28 May 2008 lúc 1:47am
|
Quay trở về đầu |
|
|
vosocau Hội viên

Đă tham gia: 02 May 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 14
|
Msg 87 of 314: Đă gửi: 27 May 2008 lúc 8:32pm | Đă lưu IP
|
|
|
Xóa bởi Huethien
Sửa lại bởi Huethien : 28 May 2008 lúc 1:48am
|
Quay trở về đầu |
|
|
Phuc Loc Hội viên


Đă tham gia: 04 June 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1599
|
Msg 88 of 314: Đă gửi: 27 May 2008 lúc 8:58pm | Đă lưu IP
|
|
|
BeoBéo đă viết:
Biết ngay là chuyện sẽ xảy đến kết cục thế này mà. Chán như con gián!
...
@vuivui,
hy vọng bác viết tiếp, đừng để xao lăng chủ đề. Cứ đánh máy liên tù t́ -> copy rồi paste th́ khỏi ai chen ngang được.
BB |
|
|
vuivui đă viết:
Sau khi được một Bạn nào đó giứp Link lá số của anh hùng NTH lên (v́
Tôi không nhớ rơ tứ trụ của người anh hùng này, mà đi t́m th́ không có
thời gian) Tôi sẽ tŕnh bày trong bài tớị
|
|
LA SO TU VI : 1-12-1903 (DL) NHẰM NGÀY 13-10-QUƯ MĂO
LA SO TU BINH:
Năm Quư Măo, Tháng Quư Hợi, Ngày Quư Hợi, Giờ Ất Măo
__________________ Tử vi dễ học nan tinh!
|
Quay trở về đầu |
|
|
omely Hội viên

Đă tham gia: 21 December 2006
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 712
|
Msg 89 of 314: Đă gửi: 28 May 2008 lúc 1:18am | Đă lưu IP
|
|
|
Trích dẫn:
Một chút cái gọi là T́nh. Ai nhận được, ấy là ḿnh có duyên với người đó. C̣n không th́ thôi. |
|
|
Câu này đáng giá nhất, xin bác vuivui viết tiếp .
|
Quay trở về đầu |
|
|
donau Hội viên

Đă tham gia: 27 October 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 402
|
Msg 90 of 314: Đă gửi: 28 May 2008 lúc 2:16am | Đă lưu IP
|
|
|
Paradox dịch theo lạc việt tử điển là Nghịch biện. Tức là đưa một ư kiến trái ngược với những suy nghĩ thông thường. Hiểu như h́nh học phi Euclit là paradox của H́nh học Euclit. Hệ nhị phân là paradox của hệ thập phân v́ nó phủ định 1+1=2.(tôi ko rành tiếng anh lắm, phải sài đỡ từ điển)
Tôi thấy erdos bàn về học thuật ở đây vốn đă đi sang một vấn đề khác ko liên quan nhiều về âm dương. Nhưng nếu bàn về vấn đề này th́ thấy ngay Erdos cũng chẳng thế nêu ra một cái ǵ gọi là mới cả.
------------------------
Trích
Ư tôi là dù anh quy mọi thứ về âm dương, dùng logic để diễn giải nó,chắc chắn sẽ luôn có sự kiện anh không dùng logic để diễn giải được, bởi nội tại logic cũng chứa đầy mâu thuẫn. Đó là cái hệ quả tất yếu.
-------------------------
Vậy có lư thuyết nào kể cả trong khoa học tự nhiên được chứng minh được hết. Hay là họ buộc phải có cả các tiên đề, các mô h́nh họ tạm thời công nhận dựa trên nhận thức của họ để chứng minh các điều khác. Tôi xin nói luôn, đa phần các lư thuyết khoa học hiện đại đều được công nhận trên các mô h́nh mà người ta xây dựng tuy ko chứng minh được hẳn, nhưng mà phù hợp với các kết quả người ta thu nhận được.
Quy tất cả về âm dương th́ đương nhiên cũng phải công nhận một số tiên đề của âm dương, ví dụ âm là đàn bà, là mặt trăng….. Nên nhớ trong khi các thứ tiếng Đức Pháp người ta lại coi mặt trời là âm cơ đấy(giống cái). C̣n qua các tiên đề đó th́ đương nhiên sẽ giải thích được hầu hết các quan điểm trong tử vi. Và đồng thời nó phù hợp với phần lớn kết quả ta thu được. Hoàn toàn cũng giống như nền tảng của khoa học hiện đại.
Vậy như thế, th́ tôi ko hiểu là tại sao erdos lại phải cố gắng tŕnh bày một điểu hiển nhiên ai cũng công nhận thế nhỉ.
@vosocau
Đừng phủ định vai tṛ của logic thế. Chủ đề này(cũng như nhiều chủ đề khác), tác giả thành lập ra cũng là nhằm mục đích chứng tỏ sự logic của tử vi. Và đồng thời gạt bỏ nhưng phi logic trong tử vi. Cái chính là có người muốn lợi dụng hai chữ logic để làm điều khác cơ.
Vài ḍng chia sẻ.
|
Quay trở về đầu |
|
|
HoaCai01 Hội viên


Đă tham gia: 03 April 2008
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3743
|
Msg 91 of 314: Đă gửi: 28 May 2008 lúc 2:34am | Đă lưu IP
|
|
|
To huethien:
Topic về ṿng Thái Tuế do Thiên Khôi T́m Vui (TKTV) tham gia, khởi xướng phê b́nh các sai trái của cụ Thiên Luơng và nhóm KieuNguyenTung qua 3 điểm chính yếu
.....
Dù sao tôi không đồng ư banned kick TKTV.
Việc này xăy ra tại 1 WebSite khác, khi đó tôi có tham gia bàn căi ! TKTV bị banned tại chỗ đó.
HC
__________________ Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm
|
Quay trở về đầu |
|
|
HoaCai01 Hội viên


Đă tham gia: 03 April 2008
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3743
|
Msg 92 of 314: Đă gửi: 28 May 2008 lúc 2:38am | Đă lưu IP
|
|
|
to huethien,
Bạn hiểu ǵ khi đọc câu "Logic tự nhiên khác vơi logic khoa học, c̣n gọi là scientific logic ?". Rôi xóa đoạn viết của tôi .
Làm tôi buồn cuời nên tôi không tham gia chủ đề nay nữa !
HC
__________________ Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm
|
Quay trở về đầu |
|
|
watchguard Hội viên

Đă tham gia: 29 April 2007
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 402
|
Msg 93 of 314: Đă gửi: 28 May 2008 lúc 5:40am | Đă lưu IP
|
|
|
Mọi người đang chờ bác Vuivui luận lá số đă nêu.
|
Quay trở về đầu |
|
|
vothienkhong Học Viên Lớp Dịch Lư

Đă tham gia: 27 September 2005 Nơi cư ngụ: Australia
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 4986
|
Msg 94 of 314: Đă gửi: 28 May 2008 lúc 6:17am | Đă lưu IP
|
|
|
Tất cả các danh từ như "Khoa học"."Logic" hay ǵ ǵ đi nửa th́ chỉ là phần ngoài da mà thôi.Mong các bạn hảy b́nh tỉnh chờ cái "CỐT LỎI" mà anh Vuivui sẽ đưa ra.
|
Quay trở về đầu |
|
|
vuivui Hội viên

Đă tham gia: 04 September 2004 Nơi cư ngụ: Poland
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1457
|
Msg 95 of 314: Đă gửi: 28 May 2008 lúc 4:45pm | Đă lưu IP
|
|
|
Như đă nói ở trên, Tôi sẽ tŕnh bày 2 vấn đề mà anh DT đă đưa ra. Bài này Tôi xin đi vào phân tích lá số của anh hùng NTH. Như anh DT đă viết:
Trích:
"DT không phủ nhận các dữ kiện nơi Mệnh Thân song hành, (Mệnh Tử Phủ KK gian nan, Thân ngộ Sát KK hung hiểm). Tuy nhiên nếu quan sát tam hợp Mệnh sẽ dễ dàng thấy ngay cái "key" chết người là Tướng ngộ Triệt, câu hỏi được đặt ra: thời điểm nào ứng với Tướng ngộ Triệt ? Trong Tử Vi, thường cho một đời người lấy 60 năm làm khung chính (dựa vào 30 năm Mệnh & 30 Thân !). Theo DT th́ Mệnh vốn là "Tổng thể" chi phối toàn bộ lá số, then chốt là sinh tử, do vậy khoảng thời gian 20 - 40 Mệnh sẽ lưu chuyển ứng vào cung Tí, nơi đây rất tiếc số mệnh an bài anh hùng Nguyễn Thái Học không vượt qua 30 tuổi khi Tướng đương đầu Triệt lộ (c̣n nhiều nghiệt lực) . Sự kiện Tướng ngộ Triệt không những hợp về lư (Mệnh), lại c̣n ứng vào thực tế h́nh ảnh anh hùng lên đoạn đầu đài . Cái "diện" Tam hợp Mệnh giải bày như vậy, c̣n điểm chí tử của lá số chính là nơi cung "Chủ" Thái Dương đắc địa ngộ Tuần ở đất Hỏa nhị hợp thẳng vào Mệnh mà khắc Mệnh Kim - yểu mạng mà thành nhân . Phải chăng cung Mệnh đă sẵn định cái thế - như thế ?"
...........................
Như vậy, theo anh DT, th́ cái “điểm” chết của lá số NTH là ở chỗ do Thiên tướng ngộ Triệt ?. Rồi cái việc Tướng ngộ Triệt ứng với h́nh ảnh anh hùng lên đoạn đầu đài. Rồi gia thêm điểm chí tử Cung “chủ” có Thái dương sáng sủa ngộ Tuần ở đất Hoả nhị hợp với Mệnh để khắc mệnh Kim ?. Có thực thế không ? Ngay cả khi chúng ta chấp nhận cách vận dụng ngũ hành theo lối trên vào luận đoán tử vi, th́ điều này cũng không thể, bởi v́: Điểm mấu chốt ở đây mà chúng ta khó so sánh với nhiều trường hợp khác khi phối hợp cái “cung chủ” với các yéu tố “chết” người trên là Cung chủ Hoả có Thái dương Hoả khắc mạng Kim. Nhưng phải qua Mệnh do nhị hợp mới khắc được ?. Bởi v́, nếu không qua nhị hợp, th́ cái việc nó Khắc mạng Kim chẳng có ư nghĩa ǵ. Bởi lá số mạng Kim nào mà chả có Cung Hoả Tị - Ngọ khắc !!. Lá số Mộc nào mà chả cung Thân - Dậu Kim khắc. Lá số mạng Thuỷ th́ có bốn cung Tứ Mộ khắc, Lá số mạng Hoả th́ có cung Hợi – Tư thuỷ khắc.Lá số mạng Thổ có Dần – Măo mộc khắc. V́ vậy, để cho có ư nghĩa khắc th́ phải vận dụng sự nhị hợp liên đới với Cung an Mệnh. ?.
Hăy so sánh lá số NTH với lá số cựu hoàng Bảo Đại, dễ thấy theo lập luận lấy Thiên tướng ngộ Triệt làm điểm tử của lá số NTH, th́ lá số Cựu hoàng bảo đại cũng tương tự như vậy – nhưng Bảo đại đă không chết yểu, lại càng không có chuyện chết trên chiến trường hay ở pháp trường. Lá ố bạn Nho đưa ra ở trên, lá số của tiểu nhi chết yểu, cũng có Thiên tướng ngộ Triệt tại Mệnh. Lá số Tân Măo, cũng có Tướng ngộ Triệt tại Mệnh. Nếu bảo rằng phải chờ vào Vận xác định mới đủ cách để chết, th́ cứ lược qua các lá số trên, có thể thấy rằng c̣n có nhiều vận dễ chết hơn so với vận 23-32 của NTH, mà sao Tân Măo và Cựu hoàng Bảo Đại không chết ?.
Lư do trên, rút cục quy về thực chất điểm chết nằm ở chỗ Cung Chủ là Hoả khắc cung an Mệnh Kim. Đây là điểm rất cao su, khi mà chúng ta có thể biện luận ví dụ đối với lá số nào mà chưa chết, th́ chúng ta sẽ có một cung Chủ không khắc cung an mệnh. Đến đây, chúng ta phải tự hỏi, Những điều kiện nào để một cung có thể trở thành cung Chủ ?. Với lá số của NTH không thể nói điều kiện của vận, bởi v́ NTH hy sinh ở đại vận 23-32. Hơn nữa, Tuần án cung có Thái dương th́ làm cho sức sáng của Thái dương kém đi. Th́ rơ ràng quyết định cường độ khắc ở đây là Thái dương chứ không phải là cung Hoả. Liên quan đến sao, chứ không phải là cung. Vậy th́ Thái dương mà khắc mệnh Kim, th́ chẳng có ǵ ngăn cản Thái âm trong tam hợp làm giảm sức nóng của Thái dương, th́ làm sao Thái dương c̣n có thể tự tung tự tác được nữa. Hơn nữa, nếu đă tính sao,Thái dương, th́ do cung chủ nhị hợp với cung an Mệnh th́ Thái dương Hoả phải sinh cho tử Phủ mới đúng, chứ sao lại đi “tắt” để khắc mệnh Kim. Trong khi ở trên, như đă biết, là cung chủ phải đi qua cung an mệnh mới có ư nghĩa tác động đến mệnh Kim.
Nếu cho rằng Cung chủ có Thái dương Hoâ sáng sủa, nhưng ngộ Tuần mà yểu mạng th́ trong trường hợp NTH, như đă phân tích ở trên, rơ ràng nguyên nhân này là đơn nhất. Th́ làm sao giải thích được cái chết tất yếu của NTH, cùng với đại vận ra đi vào cơi vĩnh hằng ?.Lại càng chắc rằng, Thái dương hăm ngộ Tuần, ngay là Mệnh, khi Mệnh là cung chủ, cũng không đủ để chết.
Quay trở lại cái điểm “chết” do Thiên tướng ngộ Triệt, như đă cho thấy qua các ví dụ của ba lá số khác, Thiên tướng của cựu hoàng Bảo Đại thủ Thân Quan cũng tương đương với cái thế tam hợp như trường hợp NTH. Xét trên thực tế, nó c̣n nguy hiểm hơn Thiên tướng ngộ TRiệt của NTH. Và Thiên tướng của lá số Tân Măo c̣n nguy hiểm hơn của Cựu hoàng Bảo Đại v́ nó ngộ Triệt tại Mệnh. Thêm nữa, lá số bạn Nho đưa ra, nếu Thiên tướng ngộ Triệt, đâu có chết trên pháp trường.
Ở trên, là phản biện để thấy rằng lập luận cái chết của NTH là do Thiên tướng ngộ Triệt, rồi th́ cung chủ khắc Kim Mệnh là không hợp lư. Chứ ai cũng biết rằng, nếu tử vi mà có những lư lụân như vậy, thật là khủng khiếp, không những không đáng tin, mà thật sự mê hồn trận. Thậm chí, nếu lụân ngũ hành như vậy, dễ sa vào cái “lư có chân” nói kiểu nào cũng được, miễn xuôi tai th́ thôi. Đấy là cái sai cơ bản của lối luận giải này.
Bây giờ, chúng ta hăy cùng nhau xem, đối với trường hợp của lá số NTH, chúng ta lụân giải như thế nào.
Tôi gặp lá số này đầu tiên, và cũng từ đó đến nay, đều lấy trong tư liệu Tử vi nghiệm lư của cụ Thiên Lương. Trước hết, Tôi xin tỏ ḷng kính ngưỡng tới Cụ, trước sự minh định lá số này là của Liệt sỹ anh hùng Nguyễn thái Học.Có thể, khi viết nghiệm lư, Cụ không viết hết, hoặc chỉ tập trung vào những khía cạnh lư thuyết của ṿng Thái tuế. Nhưng dù ở góc độ nào đi nữa, việc khảo cứu lá số này, cũng cho thấy sự Cảm nhận để minh định một lá số thật đáng kính phục.
Giải đoán tử vi, có rất nhiều phương pháp, dù chỉ trên một lá số xác định. Mọi phương pháp, đều phải cho những kết quả đúng, có tính chất hội tụ. Trong trường hợp đơn giản nhất, là cho ra cùng một kết quả. Mỗi phương pháp được xem như nh́n nhận vấn đề của đương số từ mỗi phía khác nhau. Như thày mù sờ voi vậy, nhưng từ nhiều phía khác nhau ấy, sẽ cho chúng ta nh́n nhận vấn đề đúng đắn nhất, bản chất nhất. Ở trường hợp lá số NTH, tất cả những phương pháp mà Tôi biết, đều cho cùng một kết quả, đó là một cái chết định sẵn, nhưng oanh liệt. Như phương pháp Thái tuế cho phép thấy cái chết nổi tiếng, đầy vinh quang – đó là cái chét thành nhân. Phương pháp truyền thống, cho thấy cái chết tất định, một cái chết chiến đấu.Phương pháp mệnh chủ cho thấy một cái chết của người anh hùng bất phùng thời. Phương pháp sao treo với ṿng tràng sinh bay cho thấy một cái chết tức tưởi, uất ức bởi lực bất ṭng tâm.. Nhưng trên hết, đều quy tới một cái chết ở vào đại vận 23-32, cho thấy sự thống nhất của mọi phương pháp,một khi có lời giải đúng đắn. Và việc minh định lá số có giá trị cao cho học thuật. Công lao này, thuộc về Cụ Thiên Lương.
Trong bài phản biện này, như từ xưa đến nay vẫn vậy, Tôi dùng phép giải đoán truyền thống, nay phối hợp thêm giá trị âm dương của Mệnh – Thân để thấy cái biện chứng của lời giải đoán.
(c̣n tiếp)
Thân ái.
Sửa lại bởi vuivui : 28 May 2008 lúc 4:46pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
vuivui Hội viên

Đă tham gia: 04 September 2004 Nơi cư ngụ: Poland
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1457
|
Msg 96 of 314: Đă gửi: 29 May 2008 lúc 3:25pm | Đă lưu IP
|
|
|
Như chúng ta đều biết, làm người ai mà chẳng phải chết. Nhưng chết th́ có nhiều kiểu. Trong tử vi, cái chết dược phân loại đơn giản cho giải đoán là: Chết thuận và chết không thuận. Trong đó, chết không thuận là những cái chết như : do tai ách, chết trẻ, chết v́ bệnh tật, ...C̣n chết thuận là những cái chết già. Giá th́ phải chết là lẽ đương nhiên.
Nh́n cái chết trên phương diện này. Xem tử vi, khi đoán hạn chết sẽ có những khác biệt. Đối với những cái chết thuận, khỏi cần xem mệnh thân hay phúc, cứ xem vận ở tuổi già và cung tật, cùng với Phúc vận là ra vấn đề. Nhưng c̣n những cái chết không thuận lư th́ lại khác. Nhất thiết Mệnh – Thân phải có những yếu tố tai ách, „làm mồi” hay „châm ng̣i” cho cái chết sẽ xảy ra ở một cái vận nào đó. Theo quan điểm Mệnh là cái bao trùm lên Thân, th́ đ̣i hỏi yếu tố tai ách để Câu hồn, th́ nhiều khi chúng ta gặp đấy, mà t́m vận chết thật khó khăn. Đó là bởi vi, cái yếu tố nếu chỉ nằm trên mệnh th́ không những đă không đủ, có khi c̣n bị yếu tố cứu giải ở Thân làm cho yếu tố tai ách mất đi hiệu lực Câu hồn. Khi chúng ta xem Mệnh – Thân là một cặp âm dương, tất yếu yếu tố Câu hồn phải thống nhất ở cả trên cặp âm dương này mới có ư nghĩa. Trong trường hợp một trong hai cứu giải lẫn nhau, th́ nếu chúng ta coi Mệnh bao trùm tất sẽ sai lầm khi đoán hạn chết.
Khảo sát về cái chết anh hùng của người liệt sỹ NTH, chúng ta thấy những yếu tố „chết” trên mệnh thân như sau:
-NTH sinh vào Bàng giờ. Là cùng một loại với giờ Kim sà. Chỉ khác điều về tính âm dương nam nữ. Nhưng dù sao, cái sự tổn thương về nguyên khí của giờ Kim sà cũng vẫn nghiêm trọng hơn Bàng giờ. Song lư thuyết về giờ Kim sà cũng tương tự với Bàng giờ. Nhưng, nếu như giờ Kim sà không có những yếu tố cứu giải như chúng ta đă biết, cho dù Mệnh không bị xung phá, tất yểu. Th́ đối với Bàng giờ, phải có thêm điều kiện bị sát tinh xâm phạm, dù đó là sát bại tinh nhỏ. Đó là yếu tố chết người.
Chiểu theo lưu ư trên về cặp âm dương của mệnh – thân. Như chúng ta đă biết, Cụ Thiên Lương đă nêu rơ rằng: Kiếp Sát và Lưu hà là hai lưỡi kéo của tử thần. Một sao th́ chẳng làm nên tṛ trống ǵ, v́ thế, khi án mệnh đơn thủ, vẫn chưa phải là cách chết. Nhưng khi mỗi sao „trấn thủ” tại mệnh và thân. Th́ đó chính là tai ách tất dẫn đén cái chết không thuận lư – như đă rơ ở trên. Ở trường hợp lá số NTH, sinh vào Bàng giờ mà đụng nhằm hai tên đồ tể Kiếp sát thủ mệnh, Lưu hà thủ thân, th́ c̣n ǵ là người !!!
-Chưa hết. Thất sát thủ thân chung thi yểu. Mệnh có Tử Phủ, Thân có Thất sát sáng sủa là thuận lư âm dương như đă biết về cặp âm dương của mệnh thân. Theo mệnh đề trên, đó là một yếu tố quan trọng của lá số phi thường cách. Con người làm việc lớn. Nhưng Tử vi gặp Kiếp Không, sách nói anh hùng nan đào. Thất sát thủ thân như ôm hổ dữ mà ngủ. Mệnh đề trên khẳng định rằng, khi xấu th́ rất xấu. Nên cái hung bạo của cặp mệnh – thân này, NTH phải chịu đựng thật là ghê gớm. Yếu tố này, hội với Kiếp sát – Lưu hà của người sinh Bàng giờ th́ không có cách chi cứu giải nổi.
Tính chiến đấu bất khuất của Thất sát triều đẩu. Gặp vận kích hoạt Hà Sát. Tính cách mạng, chất nổi loạn, không giống ai của người mạng Kiếp Không cũng xác định chân dung con người cách mạng của Liệt sỹ NTH.
Nh́n vào đại vận 23-32, thấy ngay Hoả tinh, với người Thất sát triều đẩu cùng Kiếp Không th́ sao có thể ngôi yên, bất bạo động. Nhưng án ngay tại Vận một Phi H́nh như viên đạn có mắt, làm sao NTH có thể thoát cho khỏi, khi nó nh́n thấy Hà Sát đang cố đưa thân chủ vào mục tiêu mà viên đạn đó đang bay tới, trong cơn hăng say chiến đâu của Kiếp Không thủ mệnh thân và Thất sát thủ thân triều đẩu.
Đó, sự hy sinh của liệt sỹ NTH trên phương diện lư số, giải theo phương pháp truyền thống với biện chứng âm dương của cặp mệnh – thân là như thế.
Hẹn bài sau, chúng ta bàn về vấn đề thứ hai.
Thân ái.
|
Quay trở về đầu |
|
|
vuivui Hội viên

Đă tham gia: 04 September 2004 Nơi cư ngụ: Poland
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1457
|
Msg 97 of 314: Đă gửi: 29 May 2008 lúc 3:27pm | Đă lưu IP
|
|
|
Lá số Tân măo sinh giờ Kim sà, tại sao không chết yểu ?. Chúng ta dễ dàng lư giải được, bằng vào những kiến thức đă tŕnh bày ở trên.
Thân ái.
|
Quay trở về đầu |
|
|
CindyNg Hội viên

Đă tham gia: 30 November 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 353
|
Msg 98 of 314: Đă gửi: 30 May 2008 lúc 8:18pm | Đă lưu IP
|
|
|
Cindy th́ không tin lá số 1-12-1903 (DL) NHẰM NGÀY 13-10-QUƯ MĂO là lá số của ông NTH.
Mệnh Thân đều có chánh tinh miếu địa tọa thủ. Cung Phúc và cung Ách không có vấn đề ǵ. Lá số này quyết không phải là số của một người vừa bất đắc kỳ tử, vừa yểu tử, vừa thảm tử.
Khả năng giải họa của chánh tinh miếu địa rất lớn. Gặp một hai sát tinh th́ không hề hấn chi.
Tử Phủ miếu đều là đế tinh, cộng với thanh Ỷ Thiên Kiếm sắc bén, là người có đức lại có tài cầm binh. Không Kiếp lúc này lại là kế sách, mưu lược trên chính trường và chiến trường. Người có lá số này, nếu sanh vào thời loạn, th́ sẽ là người mang lại thái ḥa. Dù có đôi lúc kề cận hiểm nguy, nhưng đương số sẽ không thể nào thảm tử trước khi việc lớn chưa thành.
|
Quay trở về đầu |
|
|
HoaCai01 Hội viên


Đă tham gia: 03 April 2008
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3743
|
Msg 99 of 314: Đă gửi: 30 May 2008 lúc 9:02pm | Đă lưu IP
|
|
|
CindyNG không đúng ! 
__________________ Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm
|
Quay trở về đầu |
|
|
tdang08 Hội viên

Đă tham gia: 16 March 2008 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 110
|
Msg 100 of 314: Đă gửi: 30 May 2008 lúc 11:26pm | Đă lưu IP
|
|
|
CindyNg đă viết:
Cindy th́ không tin lá số 1-12-1903 (DL) NHẰM NGÀY 13-10-QUƯ MĂO là lá số của ông NTH.
Mệnh Thân đều có chánh tinh miếu địa tọa thủ. Cung Phúc và cung Ách không có vấn đề ǵ. Lá số này quyết không phải là số của một người vừa bất đắc kỳ tử, vừa yểu tử, vừa thảm tử.
Khả năng giải họa của chánh tinh miếu địa rất lớn. Gặp một hai sát tinh th́ không hề hấn chi.
Tử Phủ miếu đều là đế tinh, cộng với thanh Ỷ Thiên Kiếm sắc bén, là người có đức lại có tài cầm binh. Không Kiếp lúc này lại là kế sách, mưu lược trên chính trường và chiến trường. Người có lá số này, nếu sanh vào thời loạn, th́ sẽ là người mang lại thái ḥa. Dù có đôi lúc kề cận hiểm nguy, nhưng đương số sẽ không thể nào thảm tử trước khi việc lớn chưa thành. |
|
|
Tử Phủ gặp KK, th́ không c̣n là Tử Phủ đâu nha.
KK này mới là thủ phạm chính. Chứ cứ b́nh là kế sách là xong đấy.
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|