Tác giả |
|
HoaCai01 Hội viên


Đă tham gia: 03 April 2008
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3743
|
Msg 21 of 319: Đă gửi: 04 July 2008 lúc 11:45am | Đă lưu IP
|
|
|
Tam Thai (cái trán) đă trúng cú nhất duơng chỉ xỉn rồi . V́ vậy "tại hạ" HC tính lấy nick Bát Tọa (cái cằm) vào đây vi vút nhưng sợ lănh cú uppercut vỡ hàm nên đành thôi .
Giữa thực và hư chỉ cách nhau 1 ly ông cụ nhưng trường hợp này là 1 dặm sơn khê cách biệt, muốn lên Tào Khê xin ấn chứng của Huệ Năng không thể nào được đâu !
HC
Sửa lại bởi HoaCai01 : 04 July 2008 lúc 11:48am
__________________ Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm
|
Quay trở về đầu |
|
|
Kim Hac Hội viên


Đă tham gia: 09 January 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 616
|
Msg 22 of 319: Đă gửi: 05 July 2008 lúc 12:21pm | Đă lưu IP
|
|
|
Tại hạ hơi bận viêc nàm nụng , lâu lâu rảnh 1 tỵ th́ nhảy vô đọc lướt lướt vài đoạn , thấy đoạn nào gay cấn th́ pót lên cho Bạn bè coi chơi , thực t́nh là không có th́ giờ để sàn lọc tin tức ...ḿnh , ngay cả việc tra tự điển cũng chẳng có th́ giờ , nên chữ Triệu ( trong Lục bân Triệu ) mới biến thành chữ Diêu ( có chấm hỏi ),
Mục đích của Mục này chỉ là dành cho những Vị ..không t́m ra tài liệu bên ngoài và để cho chúng ta có cái nh́n ra Thế giới Tử vi chung quanh xem họ làm ǵ , có học được cái ǵ của họ hay không và để phản chiếu lại , có thể xét đoán lại những ưu khuyết điểm của Tử vi chúng ta ,nếu có ,,
Phần sơ thất th́ như quỳ vị đă biết , những Tin tức trên Mạng th́ không phải núc nào cũng đúng , cần phải có level cũng như thời gian để thẩm định ( ở đây th́ có rất nhiều Vị Tri thức Tuvi, do vậy chúng ta cũng yên tâm , v́ có sai thất ǵ th́ Quư vị đó sẽ lên tiếng ),
|
Quay trở về đầu |
|
|
Kim Hac Hội viên


Đă tham gia: 09 January 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 616
|
Msg 23 of 319: Đă gửi: 05 July 2008 lúc 5:11pm | Đă lưu IP
|
|
|
Anh VNKANZLER,
..Là khó đoán chứ không phải là ..oán , v́ tui đánh máy hay và nhanh quá ,hic , nên đôi khi mấy cái chữ này nó chạy theo không kịp, bị rớt dọc đường ,,
|
Quay trở về đầu |
|
|
vnkanzler Hội viên

Đă tham gia: 19 April 2007
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 255
|
Msg 24 of 319: Đă gửi: 05 July 2008 lúc 5:23pm | Đă lưu IP
|
|
|
Vâng, cảm ơn bác Kim Hạc.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Kim Hac Hội viên


Đă tham gia: 09 January 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 616
|
Msg 25 of 319: Đă gửi: 05 July 2008 lúc 7:04pm | Đă lưu IP
|
|
|
Vài kỷ niệm về Tổ sư ,
Trần Đoàn lăo tổ là người kiến văn rất quảng bác , hiệu là Phù dao tử , thích tư tưởng của Đạo gia ,ngài
từng tổng kết Nội đan Đạo pháp, là Tác giả của " Dịch kinh đồ , Tiên thiên đồ , Vô cực đồ ", là 1 trong vài khuôn mặt chủ lưu của lănh tụ Đạo gia hậu Tống ,có ảnh hưởng lớn lao đến người đương thời và măi đến hiện nay
Đường minh tông từng tứ hiệu cho ngài là " Thanh hư ngoại sĩ " , cũng như Đường thế tông tứ hiệu " Bạch vân tiên sinh " , Tống thái tông Triệu quang Nghĩa tặng hiệu " Hi Di tiên sinh " , sau này Đạo sĩ và Hoa sơn đạo giáo tôn xưng ngài là Tổ sư, Hoa sơn Ngọc tuyền viện tôn xưng ngài là Giáo chủ ,
Hoa sơn tại tỉnh Thiểm Tây ,vị trí tại phía Nam Huyện Hoa Âm , là Tây nhạc trong hệ thống Ngũ Nhạc ,là Động thiên đứng hàng thứ 4 trong 36 động thiên của Đạo giáo , Hoa sơn có Chủ phong ( núi cao nhất )có Hải
bạc là 1997 mét, trong Ngũ nhạc chỉ thua có Bắc nhạc Hằng sơn, nhưng Hoa sơn có sơn thế hùng vĩ hiểm ác không đâu sánh bằng , nên được gọi là " Kỳ hiểm thiên hạ đệ nhất sơn " , từ xa xưa , Hoa sơn đă là nơi linh địa của Đạo giáo , hiện c̣n 1 số tự viện liên quan như Tây nhạc miếu và Ngọc tuyền viện ở dưới chân núi , trên núi th́ có Đông đạo viện , Trấn nhạc cung , Ngọc nữ từ , Túy vân cung ,, trong đó Ngọc tuyền viện , Đông đạo viện và Trấn nhạc cung được xem là 3 trọng điểm của các Cung Quan Trung quốc ,
Cứ theo truyền thuyết th́ Lăo tử cũng từng lưu chân tại Hoa sơn, tại núi Nam phong của Hoa sơn nay vẫn c̣n lưu giữ 1 ḷ luyện đan của Lăo tử ..!
Tại sơn môn của Ngọc tuyền viện , bước lên thạch cấp đi xuyên qua Chính môn và tiếp tục duyên theo thạch lộ mà đi th́ sẽ gặp Hy Di động ,dộng này được phân làm Tiền và Hậu điện , phía tả tiền điện có tấm bia Hoa sơn thạch đồ , mé trái có 1 thạch bi do 1 thư pháp danh gia thời Tống tạc mấy chữ Đệ nhất sơn ,,Hậu điện là tượng ngồi của Lăo tổ , ngoài ra c̣n 1 số di tích khác liên quan đến lăo tổ như Hy Di trũng , Hy Di động , Son tôn đ́nh, Nạp kinh đ́nh , Vô ưu đ́nh , Quần Tiên điện và Tam cung điện ,, Sơn tôn ? đ́nh được xây trên 1 tảng đá khổng lồ ,kiến trúc kỳ dị , tương truyền đây là nơi Tổ sư thường đúng ngắm cảnh ...cạnh đ́nh có 1 cây cổ thụ
tuy quá cổ lăo nhưng vẫn xanh um gọi là Vô ưu thụ , đồn rằng cây này do đích thân Trần Đoàn trông nên ,
Hy Di động th́ nằm ở gần cạnh đ́nh , là nơi để Tổ sư tĩnh dưỡng ( ngài ngủ rất lâu ), bên trong có 1 bức tượng ngài đang ngủ !
Toàn cảnh Ngọc tuyền viện đ́nh miếu ngổn ngang , suối reo róc rách ,cây cối thâm u , tạo cho du khách cái cảm giác thoát trần , tại đây c̣n lưu 1 bài của Khang hữu Vi :
Cốc khẩu tuyền thanh dẫn khúc lưu
trường lan hồi hợp thụ vô ưu
tuyền thanh sơn sắc khả vong thế
nhượng dữ Hy Di thùy vạn thu ...
|
Quay trở về đầu |
|
|
HoaCai01 Hội viên


Đă tham gia: 03 April 2008
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3743
|
Msg 26 of 319: Đă gửi: 05 July 2008 lúc 7:35pm | Đă lưu IP
|
|
|
Năm ngọn núi nổi tiếng thành chùm gọi là NGŨ NHẠC, được tác giả Kim Dung hư cấu thành 5 phái liền cành của thế giới vơ lâm kiếm hiệp kỳ ảo trong bộ Tiếu Ngạo Giang Hồ. Nhờ đọc bài của Kim Hạc mà HC mới ṭ ṃ truy nguyên ư nghĩa các núi này để hiểu thêm địa dư của Trung Quốc từ đó mới thán phục Kim Dung tiên sinh quả thật quá tài tinh khi dựng lên 1 Nhạc Bất Quần trấn đóng Hoa Sơn chiếm lĩnh phía Tây gần đất Tứ Xuyên hành Kim nên hiểm ác như địa h́nh và nhân vật ngụy quân tử biến thái sau này không dấu được dă tâm muốn lên làm bá chủ. C̣n Tả Lănh Thiền ỷ thế trung uơng của Tung Sơn cũng đ̣i thống lănh vơ lâm nhưng v́ thấp tè, hạng chót trong 5 ngọn nên mộng ước tan tành mà đành chịu cảnh đui mù khổ sở .
Lệnh Hồ Xung kiếm pháp siêu tuyệt nhờ đắc Độc Cô Cửu Kiếm xuất phát từ Tây phuơng (kim) sau này trợ lực cho Hằng Sơn phái toàn là nữ ở phía Bắc (hành Thủy). Phải chăng Kim sinh cho Thủy là hợp lư của kết cuộc, để họ Nhạc ngụy ôm hành Kim mất sức mà chết dưới kiếm của ni cô xinh đẹp Nghi Lâm mang hành Thủy trả mối thù giết Thầy của ḿnh !
[img]http://upload.wikimedia.org/wikipedia/vi/thumb/9/96/Map_sacr ed_mountains_of_china.png/300px-Map_sacred_mountains_of_chin a.png/img]

HC
Sửa lại bởi HoaCai01 : 05 July 2008 lúc 7:41pm
__________________ Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm
|
Quay trở về đầu |
|
|
Labatvi Hội viên

Đă tham gia: 22 May 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 464
|
Msg 27 of 319: Đă gửi: 05 July 2008 lúc 9:44pm | Đă lưu IP
|
|
|
Cám ơn hai vị tiền bối KIM HẠC và HOACAI01. Tư liệu đưa lên rất tốt cho lớp trẻ....
__________________ You only live twice
|
Quay trở về đầu |
|
|
Kim Hac Hội viên


Đă tham gia: 09 January 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 616
|
Msg 28 of 319: Đă gửi: 05 July 2008 lúc 10:24pm | Đă lưu IP
|
|
|
GIỚI TVDS xưa kia có thể được chia làm 3 :
1/ Đạo gia Tvds ,
là những vị tu theo Đạo giáo ( Lăo giáo )thường nghiên cứu về Thiên văn và Huyền học , 1 số môn Huyền thuật phát xuất từ ḷ Đạo gia mà ra , ngay môn TVLS cũng vậy , nên nhóm này ở địa vị tối cao .
2/ Khâm thiên phái TVDS ,
Sau này Triều đ́nh với mục đích tóm thâu hầu hết các nhân tài Huyền môn trong thiên hạ để làm việc tư lợi cho Hoàng gia , nên đă thành lập Khâm thiên giám , cũng như Đạo tạng (Thư viện về Huyền học )và dùng mồi danh lợi hoặc ngay cả việc áp chế để ..giam lỏng đám nhân tái
Huyền môn trong cung cấm , qua 1 thời gian trong họ h́nh thành cái gọi là Giới Tử Vi đẩu số của Khâm thiên giám , theo quy luật chặc chẽ của Triều đ́nh , họ chỉ được truyền thừa cho 1 Đệ tử mỗi một đời mà thôi ! và truyền theo lối khẩu truyền , kinh sách TVDS liên quan từ đó đừng ḥng lọt ra bên ngoài .
3/Dân gian TVDS :
Họ thừa hưởng những ǵ ...c̣n sót lạ , tuy nhiên họ cũng lưu giữ được 1 số sách gia truyền và những phát kiến trong thời gian nghiên cứu , nhưng v́ quá thiếu thốn kinh sách , cùng tắc biến , Tử vi sau này biến thành nhiều dạng thái kỳ lạ không c̣n liên quan nhiều đến gốc rễ ...
|
Quay trở về đầu |
|
|
Kim Hac Hội viên


Đă tham gia: 09 January 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 616
|
Msg 29 of 319: Đă gửi: 05 July 2008 lúc 10:53pm | Đă lưu IP
|
|
|
Chẳng hạn như đám Đạo gia Tvds lưu truyền rằng , Tổ sư ( Trần lăo gia )đă từng tiên doán cho Tống thái tổ ( Triệu thị,, )sẽ từ địa vị Hoàng bào Tướng quân mà đoạt được giang sơn ! , sau khi lên ngôi cửu ngũ, Triệu thị nhớ lại những ǵ Trần lăo gia đă tiên đoán th́ lấy làm kinh kỳ , lại sợ thế nhân có kẻ dùng loại công phu này mà ..xảo đoạt thiên công , do đó đă nhiều lần nài ép Trần lăo gia nhập Cung ( chác là cho cái chức Chưởng ṭa KHÂM THIÊN kiêm ... Quốc sư ǵ đó ),Lăo nhân gia cũng cứng đầu lắm , cứ lắc đầu hoài ...giàu sang ,quan chức nhất mực từ chối , cuối cùng th́ dụ đến cái món ..Đàn bà,vài chục em mỹ nhân trong Cung , nhưng zua đâu biết Trần đại gia cũng đă tu qua cái món Tịch tà kiếm quyết , nên ngài đă cười lớn và phán cho 2 câu thơ ( quên mất , sau này lục lại , Bạn nào có cho mượn tạm ,, ), chung cục Tống thái tổ đành thả ngài về ..rừng , nhưng sau đó cho thành lập Khâm thiên đài ,
tóm thâu nhân tài cùng kinh sách Huyền môn như trên đă đề cập ..Đó là nư do tại sao TỬ VI biệt dạng , TỬ B̀NH lên ngôi , sau này Tvds nghe nói có Truyền nhân là Bạch ngọc Thiềm, Ngô cảnh Loan , nhưng họ chỉ để lại vài ḍng văn tự , kiểu lấy lu nước chữa cháy cho đám rừng vậy ..
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách

Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2675
|
Msg 30 of 319: Đă gửi: 05 July 2008 lúc 10:54pm | Đă lưu IP
|
|
|
(tiếp theo)
Kim Hac đă viết:
Phan tử Ngư là 1 tác giả có nhiều đầu sách Tu vi tai Đài loan , tuy tŕnh độ vẫn c̣n hạn chế…
|
|
|
Tôi giả sử nhận xét “tuy tŕnh độ vẫn c̣n hạn chế” là của ông Tam Thai.
Tôi thật chẳng hiểu sao ông này dám nói thế. Ông Phan Tử Ngư (sinh năm 1930, nếu c̣n tại thế th́ đă 79 tuổi ta) là một trưởng lăo của làng Tử Vi Đài Loan. Tôi chưa từng biết có ai dám chê ông thiếu kiến thức hoặc kiến thức không đủ rộng. (Bản thân tôi đọc các sách của ông đến giờ vẫn chưa tiêu hóa hết nổi).
Nếu bạo gan chê ông Phan th́ chỉ có thể chê là cách xem của ông quá phức tạp (hoặc là hỗn độn), hoặc có thể hồ nghi là kiến thức của ông thiếu lớp lang, nhất quán, thế thôi.
C̣n dám bảo ông Phan là “tŕnh độ hạn chế” th́ cũng như là chê loài mèo vốn không biết bắt chuột ậy.
Kim Hac đă viết:
, ông ta khoe đă theo học 3 vị sư phụ , có lần 1 sư phụ hỏi ông có biết tại sao Tử vi lại chia ra quá nhiều môn phái và
quá nhiều dị biệt trong ( chẳng hạn cách an sao, an
Đại / Tiểu hạn .. )đó hay không , Tiểu Ngư không biết nên Thầy hỏi xong đành phải trả lời ,
Theo đó th́ Tử vi là 1 môn tập hợp của nhiều môn học thuật khác nhau , trong đó có những môn như Ngũ Hành , Ngũ Sự , Thiên văn ,Thất Chính tứ Dư ( Quả lăo ), Đăng hạ thuật , Phi yến quỳnh lâm , Kỳ môn độn ...( Tử Ngư chỉ kể ra 4 môn ), bỡi có 1 nguồn gốc khá phức tạp như vậy nên sau này bị chia ra nhiều chủ trương , ví như có kẻ giỏi Thiên văn th́ ưa chuộng việc dùng sự kết hợp tinh hệ để giải đoán , có kẻ giỏi Ngủ Hành th́ chủ trương dùng Ngũ Hành để giải , có kẻ th́ cho rằng Tứ Hóa quan trọng nhất , nên phải dùng Phi tinh , như vậy từ từ tách ra làm nhiều môn phái .
|
|
|
Tôi giả sử đây cũng là truyện kể của ông Tam Thai –có vẻ miệt thị ông Phan Tử Ngư-, tức là một loại giai thoại, coi như trà dư tửu hậu cho vui thôi.
(Cách xem Tử Vi của ông Phan th́ quả đúng là phối hợp hầm bà lằng đủ loại môn, ngoài các phép truyền thống ra th́ từ chiêm tinh tây phương đến tử vi tây tạng đều có mặt, tứ hóa th́ ông cho bay đầy trời.
Chính tôi hiện vẫn hồ nghi, không biết ông đă gạn lọc các môn này và phối hợp lại thành một hệ thống nhất quán hay chưa.)
Kim Hac đă viết:
ĐÓ là nguyên nhân thứ nhất , c̣n 1 nguyên nhân nữa mà ít người được biết , đó là vào khoảng năm Gia đoan Minh triều, có 1 vị quan lớn làm ở Khâm thiên giám ( cơ quan chuyên xem Thiên văn và đoán việc Cát Hung cho Vua và Hoàng gia , những vị làm việc ở đây thường phải giỏi Thiên văn và các môn bói toán ), ông này bị liên can đến 1 vụ H́nh án lớn trong Triều , nên teo quá phải bỏ chức vụ và đào tẩu đến Phúc kiến , sau 1 thời gian vị này trở thành Tổ sư khai sơn của MÂN PHÁI TỬ VI , c̣n Hoàng đế khi nghe tin này th́ e rằng có những người giỏi bói toán th́ sẽ có hại cho ông ta và con cháu ( như t́m người có lá số tốt dựng làm lănh tụ để lật đổ triều đ́nh chẳng hạn ),nên đă hạ lệnh cho Công an ( Bộ đầu , bộ khoái )đi lùng bắt ông sư tổ này , ông này lại phải nhiều phen cạo đầu , chui rút trong các ngôi cổ tự
đổ nát để tránh nanh vuốt của triều đ́nh , xua Công an áo vàng bắt không được , nhà Vua bèn hạ lệnh ... nhờ mất ông quan c̣n lại trong Khâm thiên giám điều chế cho ra 1 số man thư về bói toán đủ loại và tung ra free trên thị trường , thế là sau này Chính thư và Man thư sống với nhau vui vẻ , ai cũng như ai , chẳng ai hơn kém , đó cũng là hiện t́nh Tử vi chung chung là vậy ...
|
|
|
Tôi lần nữa giả sử đây là truyện kể của ông Tam Thai, tức là một loại giai thoại, coi như chuyện trà dư tửu hậu cho vui thôi.
Kim Hac đă viết:
ĐĂNG HẠ THUẬT là cái chi chi ...vậy ?
Họ Phan chỉ nói qua loa về môn này , ĐHT đề cập đến những đề mục tạp nhạp mà các môn khác không thấy nói đến , như :
-Cung Thiên di có ÂM / DƯƠNG nên đi về hướng Đông Bắc
để phát triển sự nghiệp ., hướng Tây bất lợi .
- Người có VĂN XƯƠNG tại Ngọ địa th́ kỵ hành hướng Nam .
-Sao nào th́ nên ăn mặc màu nào ,,
- Bàn về cá tính , chẳng hạn Thiên Hỷ : lúc nhỏ mặt mũi trông rất khả ái , nên ai cũng thích bồng bế ,,
Khi lớn lên , sẽ bị trầm mê vào 1 môn nào đó , như câu cá , đánh cờ , uống rụ , nghe nhạc , shopping ,,,
1 điều nữa là ưa chia t́nh cảm làm nhiều mảnh ,,,
Đăng hạ thuật thường chú trọng đến mặt ÂM ĐỨC , chẳng hạn khi bói sư coi bói không đúng th́ có thể là do :
-Ngày giờ trật lất ,
-Đương sự hoặc ông bà ĐS có làm điều chi thất đức , nên khuyên ĐS tu thêm để lại Âm đức cho con cháu ,,
- Cũng cho rằng có thế giới Ma , Quỷ , luân hồi , báo ứng ,,,
-Ngoài ra, kẻ sinh giờ TƯ rất khó oán , nên có câu :
" Thần Tiên nan đoán Tư thời sinh ..."
|
|
|
Thật tôi không biết những bí quyết kể trên có phải là một phần của Đăng Hạ Thuật hay không, nhưng theo chính ông Phan viết trong sách th́ một phần của Đăng Hạ Thuật có cái tên rất nổ là “Nhất diệp tri thu”!
“Nhất diệp tri thu” nghĩa đại khái là chỉ thấy một chiếc lá từ cây rơi xuống mà biết là mùa thu đă đến! Từ tên đă có thể mài mại đoán được, với phép này từ một dữ kiện nhỏ ta có thể đoán được rất nhiều chuyện.
Thí dụ sau đây của phép “nhất diệp tri thu” trích dịch thẳng từ trang 24, 25 sách “Tử Vi đẩu số khán nhân sinh” (Phan Tử Ngư, nxb Vũ Lăng, Đài Bắc, in lần thứ ba có sửa chữa, 2003):
Dữ kiện: 1) Mệnh cư Mùi 2) có Mộc Dục thủ
Chỉ với hai dữ kiện trên ta đoán:
NAM MỆNH
1. Không dễ nghe ư kiến người khác.
2. Không chịu nghe lời khuyên của người trung tín xung quanh.
3. Có tính đào hoa, tiếc là sắt cầm dang dở, ôm khối tương tư.
4. Chiều đàn bà. Không tiếc tiền bao gái, vượt quá khả năng kinh tế của ḿnh (nên) thâm lạm công quỹ, tham ô phạm pháp v.v... tự dẫn ḿnh vào cảnh hiểm nguy.
5. Khuynh hướng t́nh dục bất b́nh thường. Có thể là dâm loạn, thậm chí loạn luân.
NỮ MỆNH
1. Tương tự nam mệnh.
Ngoài ra:
2. Hai lần lập gia đ́nh (không cần xem cung phu thê tinh đẩu thế nào, cứ thế đoán thẳng)
3. Con cái bị thương tổn hoặc có phá thai (không cần xem cung tử tức, cứ thế đoán thẳng).
(SAI ĐÚNG TẠM KHÔNG BÀN)
Có thể thấy rằng phép “nhất diệp tri thu” (NDTT) toàn là bí quyết. Nên nếu phân biệt khí tông kiếm tông (như ông Kim Hạc đề nghị) th́ NDTT đúng là chiêu số của kiếm tông. Và v́ phép xem Tử Vi của ông Phan Tử Ngư hoàn toàn dựa trên bí quyết, ông là một nhân vật thuộc phe kiếm tông.
Rơ ràng hơn và ngắn gọn hơn, ông Phan Tử Ngư là một trưởng lăo kiếm tông cao cấp của Đài Loan đảo.
Dám phê b́nh một trưởng lăo kiếm tông cao cấp là “kiến thức giới hạn” th́ ông Tam Thai này hoặc là siêu cao thủ cùng cỡ với Độc Cô Cầu Bại hoặc chỉ là một anh ếch ngồi đáy giếng, chẳng biết trời đất cao rộng thế nào.
Chỉ e là trường hợp thứ hai.
Sửa lại bởi VDTT : 05 July 2008 lúc 11:19pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
Phuc Loc Hội viên


Đă tham gia: 04 June 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1599
|
Msg 31 of 319: Đă gửi: 08 July 2008 lúc 7:34am | Đă lưu IP
|
|
|
Kính chào bác VDTT, các trường phái Tử vi của Đài Loan có rất nhiều, bác cho PL hỏi là Tử Vi đẩu số của phái Hà Lạc th́ có thể học theo được không ?
===============
Một số đề mục bài viết của HL phái:
河洛派斗数理论
Hà lạc phái đẩu số lư luận
占卜:五行相生
Chiêm bốc : ngũ hành tương sinh
占卜:五行之性
Chiêm bốc : ngũ hành chi tính
占卜:珠宝五行$ 816;
Chiêm bốc : châu bảo ngũ hành vận
吉祥色幸运方 加分你运气
Cát tường sắc hạnh vận phương gia phân nễ vận khí
七空落于宫位之 616;象
Thất không lạc vu cung vị chi hiện tượng
斗数地支六合曰 516;气
Đẩu sổ địa chi lục hiệp viết đồng khí
易经论述紫微斗 968;
Dịch kinh luận thuật tử vi đẩu sổ
紫微斗数分析兄 351;宫
Tử vi đẩu sổ phân tích huynh đệ cung
紫微斗数谈论交 451;宫
Tử vi đẩu sổ đàm luận giao hữu cung
紫微征文武曲坐 629;女
Tử vi chinh văn vũ khúc tọa mệnh nữ
紫微斗数分析疾 149;宫
Tử vi đẩu sổ phân tích tật bệnh cung
紫微九月犯小人 340;人
Tử vi cửu nguyệt phạm tiểu nhân đích nhân
紫微财帛宫看投$ 164;运
Tử vi tài bạch cung khán đầu tư vận
紫微十二宫概念 869;涵
Tử vi thập nhị cung khái niệm nội hàm
紫微斗数的命宫$ 523;宫
Tử vi đẩu sổ đích mệnh cung thân cung
紫微交友宫看你 132;友
Tử vi giao hữu cung khán nễ giao hữu
从紫微官禄宫看 769;公
Ṭng tử vi quan lộc cung khán lăo công
紫微看女人爱情' 640;手
Tử vi khán nữ nhân ái t́nh cao thủ
邻居贪狼坐命的 007;孩
Lân cư tham lang tọa mệnh đích nam hài
紫微命宫主星看 916;好
Tử vi mệnh cung chủ tinh khán hỉ hảo
贪狼男孩的短信 651;情
Tham lang nam hài đích đoản tín luyến t́nh
贪狼男孩巧遇美 473;
Tham lang nam hài xảo ngộ mỹ my
紫微命宫主星看 651;爱
Tử vi mệnh cung chủ tinh khán luyến ái
天机女孩的摇摆 981;定
Thiên cơ nữ hài đích diêu bi bất định
婚姻犹如聋子耳 836;
Hôn nhân do như lung tử nhĩ đầu
紫微斗数14正曜点 30555;
Tử vi đẩu sổ 14 chánh diệu điểm t́nh
紫微-猛虎难抵群 9436;
Tử vi - mănh hổ nan để quần lang
家居风水-门与窗
Gia cư phong thủy - môn dữ song
紫微斗数概念和 869;涵
Tử vi đẩu sổ khái niệm ḥa nội hàm
紫微斗数三合的 010;念
Tử vi đẩu sổ tam hiệp đích khái niệm
紫微斗数天地人 977;盘
Tử vi đẩu số thiên địa nhân tam bàn
紫微斗数宫线的 010;念
Tử vi đẩu sổ cung tuyến đích khái niệm
厚道人常是无清 119;的
Hậu đạo nhân thường thị vô thanh phúc đích
从夫妻宫看感情 351;数
Ṭng phu thê cung khán cảm t́nh chỉ sổ
紫微学习雷锋好 036;样
Tử vi học tập lôi phong hảo bảng dạng
紫微,多情是否长 0037;?
Tử vi , đa t́nh thị phủ trường cửu ?
廉贞天相的韩信 925;事
Liêm trinh thiên tương đích hàn tín cố sự
紫微看人生大起 823;落
Tử vi khán nhân sanh đại khởi đại lạc
紫微斗数的灵感 340;星
Tử vi đẩu sổ đích linh cảm đích tinh
女生嫁收入少的 769;公
Nữ sanh giá thu nhập thiểu đích lăo công
可以住豪宅的命 684;
Khả dĩ trụ hào trạch đích mệnh cách
[紫微]年轻百万富翁
[ Tử vi ] niên khinh bách vạn phú ông
星座与紫微斗数 027;星
Tinh tọa dữ tử vi đẩu sổ chủ tinh
紫微看穿你的好 515;情
Tử vi khán xuyên nễ đích hảo tâm t́nh
人力与天命相互$ 777;论
Nhân lực dữ thiên mệnh tương hỗ biện luận
紫微斗数论夫妻 009;克
Tử vi đẩu số luận phu thê h́nh khắc
[紫微]交际花的外遇
[ Tử vi ] giao tế hoa đích ngoại ngộ
紫微斗数格局的 522;础
Tử vi đẩu sổ cách cục đích cơ sở
李小龙已故天皇 040;星
Lư tiểu dĩ cố thiên hoàng cự tinh
[紫微]富婆家庭烦恼
[ Tử vi ] phú bà gia đ́nh phiền năo
紫微60星动态的平 34913;
Tử vi 60 tinh động thái đích b́nh hành
常见的紫微斗数 684;局
Thường kiến đích tử vi đẩu sổ cách cục
紫微斗数的名词# 299;释
Tử vi đẩu sổ đích danh từ giải thích
紫微副星执掌
Tử vi phó tinh chấp chưởng
紫微没有结果的 233;情
Tử vi một hữu kết quả đích ái t́nh
[紫微]夫妻是同林鸟
[ Tử vi ] phu thê thị đồng lâm điểu
紫微化禄分布十 108;宫
Tử vi hóa lộc phân bố thập nhị cung
紫微论婚姻中的 418;灯
Tử vi luận hôn nhân trúng đích hồng đăng
紫微斗数宫名词# 299;释
Tử vi đẩu sổ cung danh từ giải thích
紫微命例求学的 053;途
Tử vi mệnh lệ cầu học đích lữ đồ
紫微在十二宫
Tử vi tại thập nhị cung
天机在十二宫
Thiên cơ tại thập nhị cung
贪狼在十二宫
Tham lang tại thập nhị cung
巨门在十二宫
Cự môn tại thập nhị cung
天相在十二宫
Thiên tương tại thập nhị cung
天梁在十二宫
Thiên lương tại thập nhị cung
七杀在十二宫
Thất sát tại thập nhị cung
破军在十二宫
Phá quân tại thập nhị cung
太阳在十二宫
Thái dương tại thập nhị cung
武曲在十二宫
Vũ khúc tại thập nhị cung
天同在十二宫
Thiên đồng tại thập nhị cung
天府在十二宫
Thiên phủ tại thập nhị cung
太阴在十二宫
Thái âm tại thập nhị cung
文昌
Văn xương
文曲
Văn khúc
天魁
Thiên khôi
天钺
Thiên việt
左辅
Tả phụ
右弼
Hữu bật
擎羊
Ḱnh dương
陀罗
Đà la
火星铃星
Hỏa tinh linh tinh
地空地劫
Địa khống địa kiếp
禄存
Lộc tồn
天马
Thiên mă
行业对自己的重# 201;性
Hàng nghiệp đối tự kỷ đích trọng yếu tính
紫微论十二宫的 130;姻
Tử vi luận thập nhị cung đích hôn nhân
紫微看婚姻问题 454;例
Tử vi khán hôn nhân vấn đề thật lệ
紫微斗数分析财$ 816;
Tử vi đẩu sổ phân tích tài vận
紫微斗数分析婚 035;
Tử vi đẩu sổ phân tích hôn nhân
[紫微]女孩感情困扰
[ Tử vi ] nữ hài cảm t́nh khốn nhiễu
紫微斗数分析事 994;宫
Tử vi đẩu sổ phân tích sự nghiệp cung
紫微斗数分析福 503;宫
Tử vi đẩu sổ phân tích phúc đức cung
紫微斗数命宫定 107;业
Tử vi đẩu sổ mệnh cung định sự nghiệp
紫微斗数分析迁 227;宫
Tử vi đẩu sổ phân tích thiên di cung
紫微斗数分析田 429;宫
Tử vi đẩu sổ phân tích điền trạch cung
廉贞星之特性
Liêm trinh tinh chi đặc tính
紫微斗数分析父 597;宫
Tử vi đẩu sổ phân tích phụ mẫu cung
七空落于宫位之 616;象
Thất không lạc vu cung vị chi hiện tượng
斗数地支六合曰 516;气
Đẩu sổ địa chi lục hiệp viết đồng khí
易经论述紫微斗 968;
Dịch kinh luận thuật tử vi đẩu sổ
紫微斗数分析兄 351;宫
Tử vi đẩu sổ phân tích huynh đệ cung
紫微斗数谈论交 451;宫
Tử vi đẩu sổ đàm luận giao hữu cung
紫微征文武曲坐 629;女
Tử vi chinh văn vũ khúc tọa mệnh nữ
紫微斗数分析疾 149;宫
Tử vi đẩu sổ phân tích tật bệnh cung
紫微九月犯小人 340;人
Tử vi cửu nguyệt phạm tiểu nhân đích nhân
紫微财帛宫看投$ 164;运
Tử vi tài bạch cung khán đầu tư vận
紫微十二宫概念 869;涵
Tử vi thập nhị cung khái niệm nội hàm
紫微斗数的命宫$ 523;宫
Tử vi đẩu sổ đích mệnh cung thân cung
紫微交友宫看你 132;友
Tử vi giao hữu cung khán nễ giao hữu
从紫微官禄宫看 769;公
Ṭng tử vi quan lộc cung khán lăo công
紫微看女人爱情' 640;手
Tử vi khán nữ nhân ái t́nh cao thủ
邻居贪狼坐命的 007;孩
Lân cư tham lang tọa mệnh đích nam hài
紫微命宫主星看 916;好
Tử vi mệnh cung chủ tinh khán hỉ hảo
命谱 一世贫苦
Mệnh phổ nhất thế bần khổ
命谱 半生劳碌
Mệnh phổ bán sanh lao lục
命谱 一代红人
Mệnh phổ nhất đại hồng nhân
命谱 一步登天
Mệnh phổ nhất bộ đăng thiên
命谱 一事无成
Mệnh phổ nhất sự vô thành
命谱 一马双鞍
Mệnh phổ nhất mă song an
命谱 五杯命
Mệnh phổ ngũ bôi mệnh
命谱 红杏出墙
Mệnh phổ hồng hạnh xuất tường
贪狼男孩的短信 651;情
Tham lang nam hài đích đoản tín luyến t́nh
命谱 子女讨债
Mệnh phổ tử nữ thảo trái
命谱 婚前夫妻行为
Mệnh phổ hôn tiền phu thê hành vi
命谱 失恋人
Mệnh phổ thất luyến nhân
命谱 一位好家长
Mệnh phổ nhất vị hảo gia trường
命谱 色情陷阱
Mệnh phổ sắc t́nh hăm tịnh
贪狼男孩巧遇美 473;
Tham lang nam hài xảo ngộ mỹ my
紫微命宫主星看 651;爱
Tử vi mệnh cung chủ tinh khán luyến ái
天机女孩的摇摆 981;定
Thiên cơ nữ hài đích diêu bi bất định
婚姻犹如聋子耳 836;
Hôn nhân do như lung tử nhĩ đầu
紫微斗数14正曜点 30555;
Tử vi đẩu sổ 14 chánh diệu điểm t́nh
紫微-猛虎难抵群 9436;
Tử vi - mănh hổ nan để quần lang
紫微斗数三合的 010;念
Tử vi đẩu sổ tam hiệp đích khái niệm
紫微斗数概念和 869;涵
Tử vi đẩu sổ khái niệm ḥa nội hàm
家居风水-门与窗
Gia cư phong thủy - môn dữ song
紫微斗数天地人 977;盘
Tử vi đẩu số thiên địa nhân tam bàn
紫微斗数宫线的 010;念
Tử vi đẩu sổ cung tuyến đích khái niệm
厚道人常是无清 119;的
Hậu đạo nhân thường thị vô thanh phúc đích
从夫妻宫看感情 351;数
Ṭng phu thê cung khán cảm t́nh chỉ sổ
紫微学习雷锋好 036;样
Tử vi học tập lôi phong hảo bảng dạng
紫微,多情是否长 0037;?
Tử vi , đa t́nh thị phủ trường cửu ?
廉贞天相的韩信 925;事
Liêm trinh thiên tương đích hàn tín cố sự
紫微看人生大起 823;落
Tử vi khán nhân sanh đại khởi đại lạc
紫微斗数的灵感 340;星
Tử vi đẩu sổ đích linh cảm đích tinh
女生嫁收入少的 769;公
Nữ sanh giá thu nhập thiểu đích lăo công
可以住豪宅的命 684;
Khả dĩ trụ hào trạch đích mệnh cách
紫微看老公有富$ 149;
Tử vi khán lăo công hữu phú quư
紫微谁会金屋藏 047;
Tử vi thùy hội kim ốc tàng kiều
天生容易疑神疑' 740;的
Thiên sanh dung dịch nghi thần nghi quỷ đích
紫微鸡年运最旺 340;盘
Tử vi kê niên vận tối vượng đích bàn
刘德华紫微近年$ 816;势
Lưu đức hoa tử vi cận niên vận thế
是奴仆宫还是交 451;宫
Thị nô phó cung hoàn thị giao hữu cung
紫微斗数六合宫 435;真义
Tử vi đẩu sổ lục hiệp cung viên chân nghĩa
可爱的小桃花星
Khả ái đích tiểu đào hoa tinh
谈先天命盘和行$ 816;
Đàm tiên thiên mệnh bàn ḥa hành vận
谈五行
Đàm ngũ hành
改善命运的秘决
Cải thiện mệnh vận đích bí quyết
谈阴阳
Đàm âm dương
斗数谈十二宫关 995;
Đẩu sổ đàm thập nhị cung quan hệ
斗数谈空宫
Đẩu sổ đàm không cung
斗数谈本对合邻
Đẩu sổ đàm bổn đối hiệp lân
斗数随笔
Đẩu sổ tùy bút
紫微预测2005年大事
Tử vi dự trắc 2005 niên đại sự
日梁昌禄为何无 151;?
Nhật lương xương lộc vi hà vô công ?
明珠出海紫微论 107;业
Minh châu xuất hải tử vi luận sự nghiệp
紫微易人财两失 340;人
Tử vi dịch nhân tài lưỡng thất đích nhân
斗数盘论三方四 491;
Đẩu sổ bàn luận tam phương tứ chánh
鸡年紫微桃花发 005;机
Kê niên tử vi đào hoa phát điện cơ
从财帛宫来看金& 065;运
Ṭng tài bạch cung lai khán kim tiễn vận
紫微喜新厌旧的 027;星
Tử vi hỉ tân yếm cựu đích chủ tinh
命理寻找人生的 076;望
Mệnh lư tầm hoa nhân sanh đích hy vọng
紫微斗数看夫妻 851;系
Tử vi đẩu sổ khán phu thê quan hệ
紫微的事业必胜& 453;图
Tử vi đích sự nghiệp tất thắng trận đồ
紫微论太阴居身 467;
Tử vi luận thái âm cư thân cung
甲年女子的大眼 555;
Giáp niên nữ tử đích đại nhăn t́nh
乙年的女子非常 963;泼
Ất niên đích nữ tử phi thường hoạt bát
丙年的女子楚楚 160;人
Bính niên đích nữ tử sở sở động nhân
丁年的女人文静 547;蓄
Đinh niên đích nữ nhân văn tĩnh hàm súc
戊年的女人善良 683;盾
Mậu niên đích nữ nhân thiện lương mâu thuẫn
己年的女子勇敢 823;气
Kỷ niên đích nữ tử dũng cảm đại khí
庚年的女子能干$ 132;惠
Canh niên đích nữ tử năng can hiền huệ
壬年的女人好胜# 201;强
Nhâm niên đích nữ nhân hiếu thắng yếu cường
癸年的女子具开 019;力
Quư niên đích nữ tử cụ khai sang lực
辛年的女子聪明 426;灵
Tân niên đích nữ tử thông minh cơ linh
10天干新的精彩女 20154;
10 Thiên can tân đích tinh thải nữ nhân
微斗数的化忌星
Vi đẩu sổ đích hóa kị tinh
紫微爱情遇上小 668;男
Tử vi ái t́nh ngộ thượng tiểu khí nam
紫微教你追美女
Tử vi giáo nễ truy mỹ nữ
紫微斗数分析子 899;宫
Tử vi đẩu sổ phân tích tử nữ cung
紫微幼女不幸被 378;暴
Tử vi ấu nữ bất hạnh bị cường bạo
美女面临上司性' 578;扰
Mỹ nữ diện lâm thượng ti tính tao nhiễu
黄花姑娘爱上离 130;男
Hoàng hoa cô nương ái thượng ly hôn nam
紫微各星曜的幸$ 816;色
Tử vi các tinh diệu đích hạnh vận sắc
两岁夭折引起的 605;考
Lưỡng tuế yêu chiết dẫn khởi đích tư khảo
何为愁空劫误楚& 596;
Hà vi sầu không kiếp ngộ sở hùng
风飘万点的紫微 629;盘
Phong phiêu vạn điểm đích tử vi mệnh bàn
贵妇还是红颜祸 700;?
Quư phụ hoàn thị hồng nhan họa thủy ?
年纪轻轻欠款数 313;万
Niên kỉ khinh khinh khiếm khoản sổ thập vạn
思乡情很深的紫 494;郎
Tư hương t́nh ngận thâm đích tử vi lang
思海漫遊的紫微 899;孩
Tư hải mạn du đích tử vi nữ hài
贪狼独坐谓之须 506;
Tham lang độc tọa vị chi tu hàn
万里无云谈四大 342;空
Vạn lí vô vân đàm tứ đại giai không
12长生在紫微的影 21709;
12 Trường sinh tại tử vi đích ảnh hưởng
男人无性能力的 863;受
Nam nhân vô tính năng lực đích cảm thụ
紫微简易的知识# 201;领
Tử vi giản dịch đích tri thức yếu lĩnh
斗数日月无光的 998;析
Đẩu số nhật nguyệt vô quang đích phân tích
::紫微命理讲 041;-细论星情: :
: : Tử vi mệnh lư giảng nghĩa - tế luận tinh t́nh : :
::斗数技法讲 041;: :
: : Đẩu sổ kĩ pháp giảng nghĩa : :
__________________ Tử vi dễ học nan tinh!
|
Quay trở về đầu |
|
|
samurai_vn Hội viên


Đă tham gia: 23 March 2008
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 816
|
Msg 32 of 319: Đă gửi: 08 July 2008 lúc 8:48am | Đă lưu IP
|
|
|
Ặc....Phúc lộc ơi, tẩu hỏa nhập ma. Đúng như Bác VDTT nói, từ lúc 20 tuổi, mỗi tháng đọc 1 quyển th́ có đọc cả đời cũng không hết sách TV của Đài Loan.
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách

Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2675
|
Msg 33 of 319: Đă gửi: 08 July 2008 lúc 10:19am | Đă lưu IP
|
|
|
A. Phúc Lộc,
Phái Tử Vi có nhiều quá, nên bản thân tôi không nắm vững hết. Hà Lạc phái chưa từng nghe qua (nhưng tôi đă đọc một quyển tên đại khái là "Hà Lạc tử vi đẩu số" thấy chẳng khác ǵ sách tử vi thường).
Tôi chủ trương là không thành kiến, đánh giá mọi sách, thấy cái ǵ hay th́ học, cái ǵ sai th́ bỏ.
Nhưng muốn đánh giá dĩ nhiên phải có 1) tŕnh độ tối thiểu và 2) có thời giờ.
Từ những bài viết của anh tôi biết anh thỏa điều kiện 1, c̣n điều kiện 2 th́ chỉ anh biết.
Tuy nhiên, phải coi chừng loại sách xào nấu. Để tên cho hung hăn, mờ ra chỉ là lập lại cái cũ, thêm vài kiến giải chưa sạch nước cản. (Đây là hố bẫy, người chưa đủ tŕnh độ sẽ vội vàng vồ lấy mấy kiến giải chưa sạch nước cản này, tưởng là sáng kiến mới lạ).
Chúc anh măi thăng tiến.
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách

Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2675
|
Msg 34 of 319: Đă gửi: 08 July 2008 lúc 10:33am | Đă lưu IP
|
|
|
A. Phúc Lộc,
Thư mục này tôi thấy chữ giản thể, phải chăng gốc hoa Lục? Nếu thế th́ thận trọng, coi chừng là sách Đài Loan xào nấu lại đề tên khác.
Tuy nhiên, có khi vẫn học được cái hay.
|
Quay trở về đầu |
|
|
HoaCai01 Hội viên


Đă tham gia: 03 April 2008
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3743
|
Msg 35 of 319: Đă gửi: 08 July 2008 lúc 11:13am | Đă lưu IP
|
|
|
Phúc Lộc này chính là Ngoan Đồng thê hệ 7X, 8X, thân ôm Đồng cư Măo sáng láng lanh lợi hiềm mệnh trúng H́nh Kỵ nên lúc thiếu thời bị Hoàng lăo ta bắt nhốt tại đảo Đào Hoa từ đó mới học được chân kinh.
Kỵ là lưỡi nên miệng mồm dẽo quẹo cùng H́nh làm cho lưỡi có chỗ gờ chỗ uốn.
Giỏi quá xá !
HC
Sửa lại bởi HoaCai01 : 08 July 2008 lúc 11:14am
__________________ Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách

Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2675
|
Msg 36 of 319: Đă gửi: 08 July 2008 lúc 11:53am | Đă lưu IP
|
|
|
Quên mất, Đài Loan HK c̣n một loại sách đáng sợ hơn sách xào nấu là "man thư", lư thuyết cao siêu nhưng... sai, cốt cho người đọc tẩu hỏa nhập ma.
Tại sao có loại sách này? Tôi nghĩ đây là hiện tượng giống như các tay nghệ sĩ thích vẽ bậy trên tường ở Mỹ.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Kim Hac Hội viên


Đă tham gia: 09 January 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 616
|
Msg 37 of 319: Đă gửi: 08 July 2008 lúc 3:47pm | Đă lưu IP
|
|
|
Về Hà lạc phái ,
Phái này nghe nói Tổ sư sáng lập môn phái là Tăng quốc Hùng ( chắc là cháu chắc của Tăng quốc Phiên ? )địa bàn tại Đài loan ,Phái này chuyên dùng Hà lạc số , Quái vị, Tứ Hóa ( nhất là Hóa Kỵ )và Tính lư của Tinh đẩu để luận 1 lá số . Như Đoán pháp tổng luận của Phái này có sơ lược cho ta biết :
- Dùng Tinh tính doán cát hung .
- Dùng Tứ Hóa ( Thật ra chỉ có Hóa Kỵ và Hóa Lộc )để đoán khế cơ ( cơ nguyên ) .
- Dùng Quái vị để đoán Nhân sự .
- Dùng Tứ Hóa của Mệnh cung để đoán tâm năng và hành vi .
- Dùng Tứ Hóa của Quan lộc để định Cát Hung Họa Phúc .
- Dùng Mệnh thiên tuyến để định hiện tượng của hành động .
- Phụ tật tuyến th́ chủ về vận đồ .
- Huynh đệ tuyến th́ chỉ về Thành tựu hay không .
- 12 Cung đều khả dĩ là Bản cung , chúng đều có Mệnh thiên tuyến và Phụ tật tuyến .
- Sự thành bại của mổi Cung được quyết định bỡi Quan lộc cung ( Khí số vị ) của Cung đó .
- Thượng nhất cấp Bàn Tứ Hóa " ưng Hạ " dùng để định Tông tượng ( tung tích ).
- Hạ nhất Bàn Tứ Hóa " nhập Thượng " dùng để đoán Cát Hung .
- Trước là Sát ( xem xét )tung tượng , Sau mới đoán Cát Hung .
- ...v.v.
Phái này nghe đồn đoán rất linh nghiệm ( chỉ là lời đồn
thôi nha ),
Theo học phái này th́ cũng chẳng khó , có điều là hơi ...cô đơn , cũng như thời xưa khi tui học Tử b́nh xong rồi th́ ông Thiệu vĩ Hoa cũng chưa viết sách , trên 10 năm trời chẳng biết bàn chuyện Tử b́nh với ai , riết rồi chán bỏ vào 1 xó ,,,
|
Quay trở về đầu |
|
|
Small Potato Hội viên

Đă tham gia: 12 June 2007
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 182
|
Msg 38 of 319: Đă gửi: 08 July 2008 lúc 4:29pm | Đă lưu IP
|
|
|
Mượn nhà Bác Kim Hạc 
************
Các môn phái Tử Vi Trung Hoa:
Khoa Tử Vi lưu truyền từ đời Tống (960) đến đời Thanh (1644) trải qua 684 năm. Trong gần 7 thế kỷ đó khoa tử vi đă chia ra làm ba rơ rệt.
Vua Càn Long có tham vọng thống nhất lại cho đúng. Nhưng cho đến nay sách vở thất tán, nên khoa này tại Trung Hoa không phổ thông và tinh vi như Việt Nam. Ba phái Tử Vi đó là:
a/ Phái Triệu Gia: Hi Di tiên sinh truyền sách Tử Vi Tinh Nghĩa cho Tống Thái Tổ. Thái Tổ truyền lại cho các bậc Vương, Hầu trong Hoàng tộc. Khoa Tử Vi lưu truyền trong hoàng tộc đời Tống giữ một sắc thái đặc biệt có thể tóm lược như sau: Chỉ truyền cho những người thuộc tôn thất (Họ Triệu). Những người nào có tư chất thông minh mới được truyền. Nghiên cứu đến chỗ vi diệu, để dùng Tử Vi trong việc sử dụng người. Tùy theo vận hạn mà mưu đại sự. Khoa Tử Vi lưu truyền trong tôn thất nhà Tống, đời đời ghi chú thêm các kinh nghiệm. Sau khi nhà Tống mất, con cháu vẫn c̣n giữ được di thư. Người sau dùng chữ Triệu là họ của nhà Tống mà gọi phái này.
Sau đâu là câu chuyện c̣n ghi chép trong bộ sách Triệu Thị Minh Thuyết Tử Vi Kinh: Sau khi Tống Thái Tổ thống nhất giang sơn cho nghĩa đệ là Trịnh Ân ra trấn cơi ngoài. Ngài xem số thấy Trịnh Ân Thiên tướng, Tướng quân thủ mệnh tại Tư. Đại hạn gặp Tuần, tiểu hạn gặp Triệt lưỡng Tướng tối kỵ ngộ Tuần, Triệt. Huống hồ lưỡng Tướng gặp cả Tuần lẫn Triệt. Ngài xuống chiếu gọi Trịnh Ân về Kinh đợi qua năm sẽ cho ra trấn thủ lại. Không ngờ khi Trịnh Ân về kinh th́ xảy ra vụ gian thần mượn quyền Thái Tổ giết chết. Thái Tổ giết chết bọn gian thần trả thù cho nghĩa đệ, bồi hồi v́ cố cưỡng lại số, cứu nghĩa đệ, mà rốt cuộc nghĩa đệ vẫn không thoát khỏi số. Vợ Trịnh Ân là một vơ tướng trí dũng tuyệt vời tên là Đào Tam Xuân, đă giúp Thái Tổ dựng lên đại nghiệp. Thái Tổ đă ân hận nghĩa đệ bị giết, lại lo việc Tam Xuân vây hăm kinh đô, không cách thoát. Hoàng đế là Triệu Khuông Nghĩa tính số tử vi rồi nói: “Số của Hoàng huynh có cách: Tử Phủ Vũ Tướng, dầu có tả, hữu, khoa, quyền lộc, tang, hổ, nhưng năm nay hạn ngộ Tuần, đế vô sở quyền, nên mới bị Quư phi mượn lệnh mà giết mất Trịnh Ân. Bây giờ bị vây, khi xem số của Đào Tam Xuân, Vũ khúc, Phá quân thủ mệnh tại Tư ngộ Lộc tồn, kiếp, không, tại thiên Di. Cung quan tử, tham, lộc, cung tài liêm sát, tả, hữu, khoa. Hiện tại đây không ai có thể thắng nàng. Cái cách kiếp, không đắc địa của nàng là khắc tinh của cách Tử Phủ Vũ Tướng của Hoàng huynh. Muốn làm cho êm chuyện này, phải tuân theo điều kiện sau: Tam Xuân có vũ phá thủ mệnh, tính t́nh nhẹ dạ. Theo tử vi th́ chỉ có thiên lương chế được tính ác của phá quân, lộc tồn chế được tính điên của phá quân. Tôi xin đề cử Cao Hoài Đức, người có Thiên tướng thủ mệnh tại tư, ngộ khốc, hư, và lộc tồn cư thiên di tại ngọ với thái dương ra thuyết phục Đào Tam Xuân”. Thái Tổ chuẩn tấu. Quả nhiên Cao Hoài Đức thuyết phục Tam Xuân rút binh. Về sau con cháu Trịnh Ân pḥ nhà Tống cho đến khi mất nghiệp váo tay quân Mông Cổ.
b/ Phái Hà Lạc: Sau khi Hy Di tiên sinh qua đời, đệ tử của ông chia ra làm hai phái. Phái đi về phương Nam chịu ảnh hưởng của khoa bói toán, nên đời sau gọi là phái Hà Lạc. Họ thêm vào một số sao mới mà trong Tử Vi Chính Nghĩa Kinh không có. Cách an sao của họ cũng khác với Hi Di tiên sinh. Những sao họ thêm vào, với tính cách quái dị, vô lư của khoa bói dịch như: Thiên giải, địa giải, giải thần, thiên quan, thiên phúc, thiên tài, thiên thọ, thiên y, thiên trù, quán sách, thiên xá….
Ṿng thái tuế có 5 sao, họ thêm vào 7 sao mà thành 12 sao. Đa số người của phái này dùng khoa tử vi làm kế sinh sống, nên không bao giờ họ truyền cho nhau hết cái tinh vi. Bao giờ họ cũng giữ lại một số bí thuật. Đôi khi họ c̣n truyền sai cho nhau nữa. V́ vậy phái bị mất hẳn gốc. Kinh nghiệm của họ thực nhiều, nhưng họ không truyền cho nhau th́ đâu c̣n giá trị ǵ nữa. Các thầy tử vi Tàu sang Việt Nam dạy lại cho người Việt Nam, họ vốn dĩ đă bị học lại không đúng với chính kinh, khi truyền lại họ c̣n dạy sai và dạy thiếu nữa, th́ hỏi tại sao khoa tử vi không có chỗ bế tắc khó giải thích. Công tŕnh của phái này c̣n chép trong bộ tử vi Âm Dương Chính Nghĩa Nam Tông
c/ Phái Âm Dương: Học tṛ của Hi Di tiên sinh đi về phương Bắc đă bị ảnh hưởng của Âm Dương sinh khắc ngũ hành. Phái này có khuyết điểm là quá chú ư vào Âm Dương sinh khắc mà quên mất tinh yếu của khoa tử vi là Thiên văn. Đầu đời Minh, một nhân vật quan trọng của phái này làm quân sư cho Minh Thái Tổ. Đó là Lưu Bá Ôn. Trọn đời Minh (1368-1643) phái này rất được trọng dụng. Kinh nghiệm của phái này rất nhiều, nhưng tiếc rằng đi quá xa với chính tinh nên không thành đạt cho lắm. Công phu của phái này c̣n lưu truyền bộ tử vi Âm Dương Chính Nghĩa Bắc Tông.
Niên hiệu Sùng Chinh thứ 16 nhà Minh (1643), Lư Tự Thành đem quân đốt phá Bắc kinh th́ bộ sách trên thất truyền. Sau Vĩnh Vương bị Ngô Tam Quế thắt cổ ở Vân Nam, y có lưu giữ một bộ. Ngô Tam Quế bị diệt, bộ này lọt vào tay các văn thần nhà Thanh.
Bộ Tử Vi Đại Toàn:
Niên hiệu Càn long thứ 38 nhà Thanh, nhà vua thấy danh sĩ thiên hạ xúm vào bài bác ḿnh, chê bai Thanh triều là ḍng dơi mọi rợ phương Bắc… mới tập trung những nhà học giả lại phong cho mỗi người một tước đặt dưới quyền Kỷ Duân, làm việc trong viện Tứ khố toàn thơ. Công việc của viện là tập trung tất cả sách vở, học thuật trong thiên hạ lại chú giải, ấn hành cho dân gian học. Bộ này được gọi là Tứ bộ bị yếu. Gồm có 4 bộ môn: Kinh, Sử, Tử, Tập. Quả nhiên sau biện pháp này, dân chúng không c̣n lư do chông đối nhà vua nữa. Bộ này rất vĩ đại, phải chở mấy xe mới hết. Hồi đệ nhất Cộng ḥa, Tổng thống Trung Hoa Dân Quốc có tặng cho thư viện Đại học Văn Khoa một bộ, in bằng giấy Tàu bạch. Sau Kỷ Duân thấy rằng c̣n một lực lượng chống đối không kém quan trọng là mấy ông thầy tử vi, bói toán. Ông ta tâu lên vua Càn Long cho mời 75 nhà nghiên cứu tử vi danh tiếng về kinh phong tước rồi tập trung tất cả sách tử vi trong thiên hạ lại chú giải thành bộ Tử Vi Đại Toàn gồm 9 cuốn như sau:
Cuốn thứ nhất: Bản nghiên cứu tổng quát, các bản chiếu biểu liên quan đến soạn thảo Tử Vi Đại Toàn. Phàm lệ
Cuốn thứ hai: Lịch sử khoa tử vi. Tiểu sử các nhà nghiên cứu tử vi, lịch sử các phái
Cuốn thứ ba: Nghiên cứu về khoa thiên văn, ứng dụng vào tử vi
Cuốn thứ tư: Cách an sao, an vận hạn, sao lưu niên
Cuốn thứ năm: Tính chất các sao
Cuốn thứ sáu: Đoán vận hạn, đoán 12 cung
Cuốn thứ bảy: Chú giải các bài phú của Hi Di tiên sinh, phái Triệu gia
Cuốn thứ tám: Cử hiền, triệt ác (Căn cứ vào khoa tử vi để cử người cho đúng, loại bỏ kẻ ác). Phá cách (Căn cứ vào số tử vi để biết muốn hạ một người có số tử vi thế này th́ làm sao)
Cuốn thứ chín: Các lá số của danh nhân. Gồm 417 lá số với lời chú giải đầy đủ. Từ Chu Công, Thái Công, Vua chúa, danh tướng, phản tặc, văn thần, đạo gia trải qua các đời
Đặc biệt cuốn thứ nh́ có nói đến khoa tử vi tại Việt Nam là công tŕnh nghiên cứu của nhà Trần. Cuốn thứ tám chép lại nguyên văn của sách “Đông A Di Sự” đời Trần.
Tâm Triết
(Trích đoạn “Nguồn gốc của Khoa Tử Vi Đông Phương”,
Thế Giới Khoa Học Huyền Bí – Tháng 8/2000)
|
Quay trở về đầu |
|
|
Kim Hac Hội viên


Đă tham gia: 09 January 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 616
|
Msg 39 of 319: Đă gửi: 08 July 2008 lúc 5:26pm | Đă lưu IP
|
|
|
Như vậy, riêng HÀ LẠC đă có đến 2 Phái :
- 1 có trước tại miền Nam Trung quốc , ta có thể tạm gọi Phái này là " ÂM DƯƠNG HÀ LẠC PHÁI "
- Phái mới xuất hiện ở Taiwan là " TÂN ĐÀI HÀ LẠC PHÁI "
- Biết đâu chừng 5, 3 năm nữa Phúc Lộc hay 1 Bạn nào khác lại sáng lập ra cái gọi là " TÂN VIỆT HÀ LẠC MÔN " ....
|
Quay trở về đầu |
|
|
Kim Hac Hội viên


Đă tham gia: 09 January 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 616
|
Msg 40 of 319: Đă gửi: 08 July 2008 lúc 6:09pm | Đă lưu IP
|
|
|
Tại hạ có đọc qua vài bài pót bên trên , thấy bài Phân tích về Nhật Nguyệt vô quang ư tứ lung tung mà chẳng có
ǵ mới lạ , c̣n bài Tử vi thùy hội kim ốc tàng Kiều nói rằng Mệnh cung cần Riêu - Hồng , Thê cung cần có : Lộc tồn / Hóa Lộc + XƯƠNG - KHÚC hoặc là ÂM - DƯƠNG , ngoài ra, Điền trạch cần có Quyền hay Lộc th́ hội đủ điều kiện Kim ốc tàng Kiều . Cái này chỉ là đoán ṃ mà suy ra mà thôi , thực tế th́ chỉ cần 1 Sao nhỏ xíu hà ,
Tử vi sách vở quá nhiều có khi chẳng giúp ích ǵ cho người đọc mà c̣n làm hại họ nữa , sách hay lúc nào cũng hiếm hoi , có khi không bao giờ thấy chường mặt trên các Quán sách ,,đọc nhiều sách linh tinh quá có khi tự ḿnh " Tàu hỏa lộn Ga,, " chẳng bằng như anh MinhMinh , chỉ đọc có 2 QUYỂN ! Vâng , chỉ có 2 quyển , nhưng ai cũng thèm chảy nước ,,,híhi ,,,
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|