Tác giả |
|
DuongTuong Hội viên


Đă tham gia: 25 November 2002 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 114
|
Msg 81 of 93: Đă gửi: 26 July 2008 lúc 6:48pm | Đă lưu IP
|
|
|
HoaCai01 đă viết:
Nhắc tới Thiên Đồng cư Dậu, ḷng của lăo HC rung rung bức xúc. ...Tôn Dật Tiên, sinh ngày 6 tháng 10 AL Bính Dần, giờ Dần : mệnh Không thân KIếp vẫn chi phối cuộc đời lên voi xuống chó, làm cách mạng đưa ra những tư tưởng chủ đạo hành động v́ dân tộc (Thiên Đồng). Nói chung chung, bộ Cơ Nguyệt Đồng Luơng hăm gặp Tứ Hóa lại có khi bốc phát mạnh (phần lớn là nhơ thế lực của KK) .
HC |
|
|
Thiên Đồng tại Dậu sinh kỳ trí là theo luật tự nhiên hăm th́ phải biến ! huống chi cách cục này nằm trên tam hợp Tỵ Dậu Sửu - là những vị trí mang tính giao động đến hoán cải trong Tử Vi . Đặc trưng nhất là cung vượng (Dậu) thuộc đất cải tổ , cách mạng , sẵn sàng nghịch đảo - thích nghi với sao Thiên Đồng . Sao Thiên Đồng tuy có cái dở là không cố định bền vững, nhưng cũng chính v́ vậy nó mới "Lăng ba vi bộ" - gỡ rối khi gút mắc, đắc dụng trong việc tránh tai họa . Đây là chưa kể các sao Hóa giúp biến thông trên đường thực hiện cách mạng (như lá số cụ Phan Bội Châu, ông Tôn Dật Tiên ) .
Nhắc ông Tôn Dật Tiên mà không nhắc ông Viên Thế Khải có lẽ hơi thiếu sót ! Mong anh HC , anh VDTT hoặc các bạn nào rành rẽ lá số VTK xin cho biết đôi chút chi tiết ?
|
Quay trở về đầu |
|
|
Labatvi Hội viên

Đă tham gia: 22 May 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 464
|
Msg 82 of 93: Đă gửi: 27 July 2008 lúc 1:30am | Đă lưu IP
|
|
|
HC viết
Này LĂ thường ăn nói trí trá, lư ra lăo HC không muốn giao du với Lă như Van huynh trước giờ có thái độ không đếm xĩa đến Lă cho dù Lă giả lă lịch sự mời chào làm quen, nhưng Lă là loại nguy hiểm "hắc là" nên HC mới hạ ḿnh chơi vui để khỏi bị lôi thôi xé áo.
Lă nghĩ rằng lăo đă trăn trờ v́ cái hăm của ḿnh tất có câu lư giải hay! Thực ra hỏi vậy Lă cũng có chút chuẩn bị, biết đâu lư giải của Lă làm Lăo giật ḿnh? hihi, thôi không muốn trao đổi th́ thôi, chúng ta ai giữ của người nấy! Lă không nghĩ ḱnh dương lại hèn yếu vậy!
đừng có nghĩ Lă thích chèo kéo ai!...Lă chủ chương không đu dây với thằng nào! Lăo nên nhớ điều đó! Nếu vui th́ học hỏi, không th́ cứ ôm lấy chút hiểu biết nhỏ nhoi của ḿnh! chẳng sao cả....đằng nào th́ khi chết cũng phải xuống coi số cho diêm vương cả thôi!
Ḱnh dương của lăo thỉnh thoảng mói phát khí mà thôi. nên không có bản chất hùng thường xuyên...khi không phát khí, nó biết thành cây đàn sắt hát những lời bi ai mủi ḷng đàn bà!
Mà lăo đừng khoe khéo học giỏi! Lă chảng phải thiên đồng, nhưng lâu lắm rồi cũng h́nh như là đỗ đầu th́ phải! hic...chiến công nên quên đi,nhớ nhiều làm bệnh hoạn....
Lă nghĩ rằng chính lăo mới phải xem lại thái độ phiêu đăng bất định như lộc b́nh trôi, có kỳ trí hẳn không có kỳ mưu?
Vài lời nhỏ , biết lăo điên tiết sỉ vả lă buôn vua này! Xong nhớ cho là buôn vua th́ có , bán nước th́ không! nếu c̣n lăng mạ chuyện bán nước này nữa là rút ḱnh dương ra liền!...chưa biết là ai bán nước đâu?
Cự cơ măo dậu đâu có liên quan đến Lă? Lăo bị làm sao vậy? Mà Lăo chửi Lă xong c̣n nghe nhạc? sướng vậy hả? tháng này ở cung th́n? hihi nhiều chuyện hay đây!
Tên cúng cơm của lăo Lă đă rơ cả! Nó nằm trong bài thơ đố chữ của lá số tân măo, người mà Lăo chả ưa chút nào! Đọc bài thơ đó đi! Hay lắm đó...rảnh ta luận thơ chơi! Lăo cẩn thận trong phát ngôn, [xóa một đoạn bởi Huethien ]
Lă
Yêu cầu hội viên tôn trọng Nội Quy Diễn Đàn Tử Vi Lư Số
Sửa lại bởi Huethien : 27 July 2008 lúc 4:14am
|
Quay trở về đầu |
|
|
apollo Hội viên


Đă tham gia: 28 March 2006 Nơi cư ngụ: Bermuda
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 980
|
Msg 83 of 93: Đă gửi: 27 July 2008 lúc 8:31am | Đă lưu IP
|
|
|
__________________ Dĩ bất biến ứng vạn biến.
|
Quay trở về đầu |
|
|
HoaCai01 Hội viên


Đă tham gia: 03 April 2008
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3743
|
Msg 84 of 93: Đă gửi: 27 July 2008 lúc 8:59am | Đă lưu IP
|
|
|
hăm th́ phải biến (hăm quá sẽ có lúc biến thái, nhưng hổng phải thành "ghê" )
cùng tất thông (bí lối tận cùng tất có lối đi)
Âm Duơng tối trọng
Ngũ hành sinh hóa chế khắc
BIện chứng pháp của Tử Vi vô cùng kỳ ảo, cứ tưởng ḿnh đúng, ai dè đoán sai. Lời sư phụ dặn làm lăo HC teo bu-ri nên chuyên nghiệm lư cho chắc ăn !
HC
Sửa lại bởi HoaCai01 : 27 July 2008 lúc 9:38am
__________________ Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm
|
Quay trở về đầu |
|
|
aoanh72 Hội viên

Đă tham gia: 18 May 2008
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 140
|
Msg 85 of 93: Đă gửi: 02 August 2008 lúc 11:04pm | Đă lưu IP
|
|
|
Có tài liệu b́nh giải tại địa chỉ: http://tuvi.tretoday.net/c4,tuvidauso_8.html9 – Nhật, Nguyệt tinh minh, tá cửu trùng kim điện Cung Mệnh an tại Sửu có Nhật tọa thủ tại Măo, Nguyệt tọa thủ tại Hợi hợp chiếu là người có tài kinh bang tế thế, được hưởng giàu sang, thường pḥ tá bậc nguyên thủ đất nước.
C̣n b́nh giải như mệnh an sửu mùi nhật măo nguyệt hợi chiếu th́ rơ rồi
Mọi người cho ư kiến về cách b́nh giải trên
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách

Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2675
|
Msg 86 of 93: Đă gửi: 02 August 2008 lúc 11:30pm | Đă lưu IP
|
|
|
Tôi có lẽ lại sắp phải rời mạng một thời gian dài. Cố tranh thủ khoảng tuần nữa.
samurai_vn đă viết:
Theo Lă tuần triệt và địa không, địa kiếp thiên không là hai khái niệm khác nhau...địa không, kiếp, thiên không...là sao...gặp hai tiên kia đều phải ngả mũ kính chào....
------------
Cảm ơn Lă tiên sinh, samurai_vn cũng nghĩ vậy. Tuần triệt không phải là sao, tứ Hóa không phải là sao, c̣n lại th́ là sao. . Hỏi để muốn nghe ư kiến của bác VDTT, hic...hổng thấy Bác ấy trả lời. . |
|
|
Đồng ư với ông buôn vua.
samurai_vn đă viết:
... Thiên không, địa không, địa kiếp đúng vị không vong là nhắc nhở con người ta phải "có ăn có nhả" hay "có người có ta" . ????????? |
|
|
Đúng là ăn phải nhả, nhưng có khi không có cái để nhả (cung xấu quá), khi ấy sẽ bị Không Kiếp đánh đ̣n.
Bởi vậy cần phải tu nhân tích đức (để có cái mà nhả, đỡ ăn đ̣n).
samurai_vn đă viết:
... Ở vị trí khác th́ sao??? hic...là sát tinh phá hoại nếu không gặp kẻ mạnh có thể trấn áp.???? Nếu gặp kẻ mạnh trấn áp được nhưng mà trái cựa nhau chắc đến lúc nào đó sẽ phải phát tác ở đâu đó, chỗ phát tác là chỗ yếu nhất, vào thời điểm yếu nhất ????????????? ... |
|
|
Đúng thế.
Cách cục yếu th́ dĩ nhiên bị Không Kiếp khuynh loát.
Cách cục mạnh th́ "biến sát vi dụng" (số Tôn Dật Tiên).
Thế nhưng dù cách cục mạnh dùng được sát tinh th́ sát tinh cũng như gă đàn em du đăng, khi ḿnh yếu th́ hoặc bị phản hoặc v́ đàn em làm bậy mà ḿnh bị vạ lậy.
|
Quay trở về đầu |
|
|
samurai_vn Hội viên


Đă tham gia: 23 March 2008
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 816
|
Msg 87 of 93: Đă gửi: 03 August 2008 lúc 12:20am | Đă lưu IP
|
|
|
Tôi có lẽ lại sắp phải rời mạng một thời gian dài. Cố tranh thủ khoảng tuần nữa.
----------------
samurai_vn rất cảm ơn Bác VDTT đă dành thời gian cho samurai_vn. samurai_vn biết là Bác muốn làm rất nhiều việc nữa nhưng thời gian th́ lại không có nhiều. Trong khoảng tuần nữa, không biết là khi nào Bác tạm rời diễn đàn. Vậy nhân đây, samurai_vn xin chúc Bác và người thân mạnh khoẻ. samurai_vn sẽ đợi Bác quay lại để tiếp tục được học hỏi từ Bác.
samurai_vn c̣n nhiều vấn đề chưa tỏ, nếu Bác c̣n thời gian th́ có thể giải đáp giùm samurai_vn ạ:
1. Thiên không đúng vị không vong ở Dần thân tỵ hợi. Những vị trí khác v́ sao lại không phải là không vong tương tự như Địa không, Địa kiếp ở tứ mộ và Tí, Măo? Không (không có ǵ) Vong (đánh mất) tức không vong gặp tốt sẽ giảm tốt (có thể xấu) và gặp xấu sẽ giảm xấu ? Điều này chỉ tính cho các sao nằm cùng cung với Thiên không, Địa không, Địa kiếp hay tính cho cả các sao hội hợp? Khi ấy th́ tứ Hóa tọa thủ hay hội hợp sẽ bị ảnh hưởng thế nào ạ?
2. Về cách Thạch trung ẩn ngọc. Cự môn tí ngọ cần tuần triệt, song hao, hóa Lộc. Vậy khi Cự Hao Lộc cùng cung hay thêm Tuần triệt th́ theo Bác là xấu hay tốt ạ bởi samurai_vn thấy mọi người cho rằng như vậy là xấu. Bản thân samurai_vn cho rằng nó vẫn tốt v́ Cự cần TT và hao, thêm Lộc lại càng đẹp. Điều này cũng như Lộc, không kiếp là xấu nhưng nếu Lộc này của Phá quân (Phá hóa Lộc) th́ lại thành rất hay?
3. Về 4 cung Dần thân tỵ hợi. Bác có nói đây là cung Tứ mă địa, rất xung động, Nữ Mệnh ở đây khó có thể có hạnh phúc gia đ́nh. Vậy cung an Thân ở đây có thể hiểu như vậy được không ạ? Hay cần so sánh sự Mạnh yếu của Mệnh và Thân xem cái nào là chủ để quyết định?
4. Về cung Phúc đức. Chỉ cần nghe tên đă biết mức độ quan trọng. Mong Bác có thể nói rơ thêm về ư nghĩa cung này trong luận giải TV ạ?
5. Lần trước khi nói về cung Phu thê, samurai_vn có nhầm ông Lư phật với ông Tử Vân. Về việc xem cường cung cùng bộ sao (tĩnh, động) th́ là của ông Lư Phật khám phá và rất đắc ư. Mong Bác có thể chia sẻ cho bạn đọc chút quan điểm của ông Tử Vân (như có lần Bác đă nói) được không ạ và ư kiến của Bác về vấn đề này bởi chắc c̣n lâu nữa Bác mới quay trở lại diễn đàn.
Rất mong được Bác chia sẻ. Xin cảm ơn Bác !
Sửa lại bởi samurai_vn : 03 August 2008 lúc 12:24am
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách

Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2675
|
Msg 88 of 93: Đă gửi: 03 August 2008 lúc 11:58am | Đă lưu IP
|
|
|
samurai_vn đă viết:
samurai_vn rất cảm ơn Bác VDTT đă dành thời gian cho samurai_vn. samurai_vn biết là Bác muốn làm rất nhiều việc nữa nhưng thời gian th́ lại không có nhiều. Trong khoảng tuần nữa, không biết là khi nào Bác tạm rời diễn đàn. Vậy nhân đây, samurai_vn xin chúc Bác và người thân mạnh khoẻ. samurai_vn sẽ đợi Bác quay lại để tiếp tục được học hỏi từ Bác. |
|
|
Xin anh dành lời cám ơn cho người khác. Tôi hiểu ḷng tốt của anh nhưng tôi không nhận lời cám ơn của anh v́ biết đâu những ǵ tôi viết có cái sai trầm trọng làm hại anh th́ sao?
Tôi nh́n vấn đề giản dị là học thuật như ḍng sông phải trôi măi, ḍng nước trước phải được tiếp nối bằng ḍng nước sau. Nhưng ḍng nước sau phải tự t́m lấy đường đi cho ḿnh.
Những lời của tôi chẳng phải là ngọc ngà châu báu, chỉ là lời của người đi trước ghi lại. Người đi sau tùy ư đăi lọc, hợp th́ dùng, không hợp th́ bỏ.
Tối hậu th́ người đi sau phải tự t́m lấy đường đi cho ḿnh. Quá kính trọng người đi trước th́ nhiều khi vào mê cung lạc măi chẳng có lối ra.
samurai_vn đă viết:
1. Thiên không đúng vị không vong ở Dần thân tỵ hợi. Những vị trí khác v́ sao lại không phải là không vong tương tự như Địa không, Địa kiếp ở tứ mộ và Tí, Măo? Không (không có ǵ) Vong (đánh mất) tức không vong gặp tốt sẽ giảm tốt (có thể xấu) và gặp xấu sẽ giảm xấu ? Điều này chỉ tính cho các sao nằm cùng cung với Thiên không, Địa không, Địa kiếp hay tính cho cả các sao hội hợp? Khi ấy th́ tứ Hóa tọa thủ hay hội hợp sẽ bị ảnh hưởng thế nào ạ? |
|
|
Thiên Không/Thiếu Dương như hai mặt của một đồng tiền, ở mỗi nơi v́ hoàn cảnh khác nhau có tác dụng một khác. Anh đọc sách cụ Thiên Lương th́ đă biết phân ra ba trường hợp:
1-Sinh năm tứ mă Dần Thân Tị Hợi th́ Thiên Không ở tứ đào hoa (Măo Dậu Tí Ngọ).
2-Sinh năm tứ đào hoa (Tí Ngọ Măo Dậu) th́ Thiên Không ở tứ mộ (Sửu Mùi Th́n Tuất).
3-Sinh năm tứ mộ (Th́n Tuất Sửu Mùi) th́ Thiên Không ở tứ mă (Tị Hợi Dần Thân).
Ở đây ta chỉ chú trọng trường hợp 3. Trường hợp này Thiên Không/Thiếu Dương tất phải cùng cung Kiếp Sát hội Đào Hồng Hỉ Cô Quả tứ Đức. Hoàn cảnh hội đủ điều kiện cho cảnh “sắc sắc không không” nên phù hợp cho sự tu hành theo nghĩa rộng (nhưng sai một li đi một dặm). Tu hành chủ sự thanh tĩnh, tức là mọi cực đoan đều giảm thiểu, giúp người ta dễ t́m về trung đạo, đạt sự yên b́nh; nên mới gọi là “chính không”.
C̣n hai trường hợp kia th́ xem sách Thiên Lương sẽ thấy không phù hợp với tính “chính không”. Cụ Thiên Lương đă giải khá rơ ràng, thiết tưởng không cần lập lại.
C̣n Địa Không Địa Kiếp (Không Kiếp) vốn là hai sao bị coi là “ngược đời” và “hại đời” (theo cái nh́n chủ quan của một người tuân theo quy luật xă hội mà thôi). Ở Dần Thân Tị Hợi các sao này đắc thế, ví như bọn hung đồ đắc chí làm sao có thể buông dao quy phục? Ngoài ra ở Ngọ (chính hỏa), Dậu (chính kim) là hai môi trường hợp với tính “sát”, hỏi làm sao chịu cải hóa. Bởi vậy ở Dần Thân Tị Hợi Ngọ Dậu các sao này chính là hung thần, dùng được hay không dĩ nhiên tùy cách cục có mạnh hay không. Mạnh th́ thu phục hung thần làm đàn em, tạo sự nghiệp trong cảnh hung hăng, yếu th́ bị hung thần giết chết. (Dĩ nhiên nếu gặp Thiên Không ở Dần Thân Tị Hợi th́ xác xuất hung hăng giảm đi nhiều, xem Thiên Không ở trên).
Trừ các cung đắc thế ở trên ra c̣n lại Th́n Tuất Sửu Mùi Tí Măo. Các cung này không thuận lợi cho tính hung hăn của Không Kiếp, nên mưu sự tương đối khó thành. Bỏ nhiều công mà thành quả ít. Nhưng đây lại chính là cảnh bế tắc bắt buộc người ta động năo, hoặc vượt thắng nghịch cảnh t́m ra biên cương mới, hoặc đốn ngộ ra rằng thắng thua thành bại không phải là tất cả của cuộc đời. Tức là giúp người ta thiên về đường tu hành theo nghĩa rộng.
Đặc biệt Không Kiếp ở thế hỗ tương nhau (tăng cường ảnh hưởng) gồm có Măo Mùi và Dậu Sửu, chính là một phần của cách “Tử Vi cư Măo Dậu Kiếp Không đa vi thoát tục chi tăng”.
Cho nên Không Kiếp ở Th́n Tuất Sửu Mùi Tí Măo có tính “chính không”, đương nhiên giảm tốt, và có thể giảm xấu nếu người ta kịp thời thức tỉnh.
samurai_vn đă viết:
2. Về cách Thạch trung ẩn ngọc. Cự môn tí ngọ cần tuần triệt, song hao, hóa Lộc. Vậy khi Cự Hao Lộc cùng cung hay thêm Tuần triệt th́ theo Bác là xấu hay tốt ạ bởi samurai_vn thấy mọi người cho rằng như vậy là xấu. Bản thân samurai_vn cho rằng nó vẫn tốt v́ Cự cần TT và hao, thêm Lộc lại càng đẹp. Điều này cũng như Lộc, không kiếp là xấu nhưng nếu Lộc này của Phá quân (Phá hóa Lộc) th́ lại thành rất hay?
|
|
|
Đừng quên rằng Hao và Lộc bản chất là phản đề của nhau.
Xem chính tinh là ông bà chủ, các phụ tinh như người pḥ tá hoặc ảnh hưởng mà trời đất đặt lên ḿnh.
Trong trường hợp này ông bà chủ thích cả hai, nhưng cả hai có thích nhau không? Có nể mặt nhau v́ cùng mục đích là phục vụ ông bà chủ hay không?
Câu trả lời của tôi (của tôi thôi) trong trường hợp này là “không” v́ hai lí do. Thứ nhất cả Hao lẫn Lộc đều không phải là đầy tớ của Cự (v́ không an theo tháng ngày giờ) mà là họa phúc từ trời ban xuống (an theo thiên can). Thứ hai Cự Môn chẳng phải là sao mạnh mẽ ǵ mà đ̣i vận dụng hai sao này.
Vào chi tiết, Cự Môn Tí Ngọ gặp cả song Hao lẫn hóa Lộc phải tùy trường hợp mà luận.
-Sinh năm Tân: Rất tốt v́ hóa Lộc giúp Cự mạnh lên nhiều, lại được hội với hóa Quyền của Nhật và một trong hai sao Khôi Việt. Thế nhưng song Hao vẫn là mối họa tâm phúc phải đề pḥng (như quá ham chơi mà hỏng chuyện chẳng hạn).
-Sinh năm Ất: Cũng tốt, nhưng kém xa năm Tân v́ hóa Lộc (Cơ) ở thế xung chiếu, bản thân Cự Môn chỉ được hưởng mưa móc, không cường vượng bằng trường hợp năm Tân. Thêm Quyền (Lương) ở phúc và Kị (Nguyệt) ở phối th́ quan hệ nhân tế cũng như đời sống gia đ́nh e khó mà b́nh lặng. Song Hao trong trường hợp này dĩ nhiên là mối lo đáng kể.
Tôi cho rằng Hao ở Tí Ngọ hăm (v́ Lộc Tồn ở Măo Dậu tốt), nên mới lập đi lập lại là song Hao có tác dụng không tốt.
Được cái là cả hai tuổi đều có Lộc Tồn thủ hoặc xung chiếu cung Điền, tăng cơ hội có tài sản an thân.
Tóm lại: Cự Môn Tí Ngọ gặp cả Hao lẫn Lộc nói chung là tốt, nhưng tuổi Ất không bằng tuổi Tân, và cả hai tuổi phải đề pḥng ảnh hưởng phá tán của song Hao.
samurai_vn đă viết:
3. Về 4 cung Dần thân tỵ hợi. Bác có nói đây là cung Tứ mă địa, rất xung động, Nữ Mệnh ở đây khó có thể có hạnh phúc gia đ́nh. Vậy cung an Thân ở đây có thể hiểu như vậy được không ạ? Hay cần so sánh sự Mạnh yếu của Mệnh và Thân xem cái nào là chủ để quyết định?
|
|
|
Tôi coi cung Thân là yếu tố điều chỉnh vận mệnh, điều chỉnh đ̣i hỏi thời gian, nhưng tác dụng dĩ nhiên phải có.
Đúng là phải phối hợp với cung mệnh, như cung mệnh rất cường th́ ảnh hưởng bất ổn của thân giảm đi, nhưng nếu cung thân rất mạnh so với cung mệnh th́ có thể “phản khách đoạt chủ” khiến yếu tố xung động trở nên mạnh mẽ khi ảnh hưởng điều chỉnh của cung thân có cơ hội thành h́nh.
samurai_vn đă viết:
4. Về cung Phúc đức. Chỉ cần nghe tên đă biết mức độ quan trọng. Mong Bác có thể nói rơ thêm về ư nghĩa cung này trong luận giải TV ạ?
|
|
|
Theo tôi cung phúc đức là một trong ba cung quan trọng nhất của Tử Vi, căn bản là v́ tác dụng cứu giải (hoặc tàn phá) của nó.
Cách xem thực tế là: Coi cung phúc như một lực lượng vô h́nh (phản ảnh phần nào qua cá tính của ta) mà ảnh hưởng chỉ được thấy rơ trong các hoàn cảnh cực đoan, như lúc ta có thể sạt nghiệp, có thể chết, có thể một bước thành đại gia v.v…
Cho nên vận rất xấu, tưởng chết nếu phúc tốt vẫn có thể qua được. Vận rất tốt mà phúc không tốt th́ tưởng thành công đến nơi vẫn có thể thất bại như thường.
Tóm lại, ảnh hưởng của phúc chỉ thấy được trong các trường hợp cực đoan mà thôi. Nhưng các trường hợp cực đoan thường quyết định cả một đời người. Cung phúc quan trọng là v́ thế.
Cung phúc c̣n nhiều ư nghĩa nữa, nhưng trong các sách đă có nên tôi không viết ra ở đây.
samurai_vn đă viết:
5. Lần trước khi nói về cung Phu thê, samurai_vn có nhầm ông Lư phật với ông Tử Vân. Về việc xem cường cung cùng bộ sao (tĩnh, động) th́ là của ông Lư Phật khám phá và rất đắc ư. Mong Bác có thể chia sẻ cho bạn đọc chút quan điểm của ông Tử Vân (như có lần Bác đă nói) được không ạ và ư kiến của Bác về vấn đề này bởi chắc c̣n lâu nữa
|
|
|
Vào thêm chi tiết, ông Lư Phật “khám phá” ra hai điều hiển nhiên mà ít ai để ư, rằng chính tinh của hai cung mệnh và phu thê luôn luôn phải cùng nhóm chính tinh và có tính đối đăi. Rơ ràng hơn: Mệnh và phu thê chính tinh phải cùng nhóm sao động hoặc cùng nhóm sao tĩnh, và có tính đối đăi âm dương. Thí dụ: Mệnh có cách Cơ Nguyệt Đồng Lương, tất tam hợp phu thê phải là cách Cự Nhật và ngược lại, mệnh Tử Phủ Vũ Tướng tất tam hợp phu thê phải là Sát Phá Tham và ngược lại.
Đừng coi thường “khám phá” có vẻ hiển nhiên kể trên của ông Lư Phật. Nhiều người nghiên cứu Tử Vi mươi, hai mươi năm mà không hề để ư đến sự kiện này. Cần thêm rằng trong số người đó có tôi.
Kết quả này phù hợp với lối xem “truyền tinh” để luận vợ chồng có hợp hay không.
Sách ông Tử Vân chỉ ghi lại những lần ông luận số với đệ tử, khách hàng, hoặc người quen nên khó biết ông đă nghĩ ra những ǵ về liên hệ giữa cung mệnh và cung phu thê. Nhưng ông đồng quan điểm với ông Lư Phật về cách xem truyền tinh (vợ chồng cùng nhóm sao dễ hợp nhau hơn, khó bỏ nhau hơn).
Dĩ nhiên ông Tử Vân c̣n đi xa hơn nữa nên mới được xưng tụng là sao bắc đẩu của làng Tử Vi Đài Loan. Tiếc là cách xem của ông tưởng là giản dị mà rất phức tạp, nếu tŕnh bày nửa vời th́ chỉ khiến người đọc rối trí hoặc tẩu hỏa nhập ma. Sau này nếu có dịp, có duyên tôi sẽ tŕnh bày (một cách lớp lang) cách luận Tử Vi của ông Tử Vân mà tôi nghĩ là rất phù hợp với đ̣i hỏi khoa học.
Sửa lại bởi VDTT : 03 August 2008 lúc 11:59am
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách

Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2675
|
Msg 89 of 93: Đă gửi: 03 August 2008 lúc 10:45pm | Đă lưu IP
|
|
|
Cự Cơ đă viết:
47/ CỰ CƠ MĂO DẬU BẤT ĐÁO NHÂN DUYÊN Cự Cơ Măo Dậu là một kỳ cách của Tử Vi, nếu gặp Tuần Triệt hoặc Đại Tiểu Hao để thành tựu lớn . Nhưng đây là kỳ cách do nhiều yếu tố xấu phá hoại nhau mà thành nên theo luật bù trừ được cái này mất cái kia . Cự Cơ Măo Dậu cư Mệnh th́ Phu thê ắt là Âm Dương Sửu Mùi như mặt trăng mặt trời tranh dành ánh sáng, là cảnh âm dương bất thuận; do đó là số t́nh duyên ngang trái .
HI, không ngờ Cự Cơ cũng được liệt vào Kỳ cách ! |
|
|
Nhưng muốn thành công th́ phải trầy vi tróc vẩy trước.
|
Quay trở về đầu |
|
|
samurai_vn Hội viên


Đă tham gia: 23 March 2008
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 816
|
Msg 90 of 93: Đă gửi: 04 August 2008 lúc 9:55pm | Đă lưu IP
|
|
|
Xin anh dành lời cám ơn cho người khác. Tôi hiểu ḷng tốt của anh nhưng tôi không nhận lời cám ơn của anh v́ biết đâu những ǵ tôi viết có cái sai trầm trọng làm hại anh th́ sao?
Vâng, tuy nhiên những ǵ mà Bác đă chia sẻ, samurai_vn về phía bản thân ḿnh vẫn muốn được cảm ơn Bác. samurai_vn đă đủ tuổi để tự chịu trách nhiệm về những việc ḿnh làm.
Mong được Bác giải đáp ạ:
1. Cung Phu thê nếu quá vượng (so với Mệnh Thân) th́ sẽ không tốt có phải không ạ? v́ là cung nhân thân cần sự b́nh ổn, t́nh cảm và quân b́nh?
2. Về vị trí các sao: samurai_vn có thấy nói tới 2 chữ "đúng vị" liệu có phải hiểu là đúng chỗ không ạ tức tài tinh cư tài, phúc tinh cư phúc...Vậy th́ khi đó, các sao đứng đúng vị ấy mà bị hăm th́ liệu có chút xoay sở nào không ạ? yếu tố ngũ hành nạp âm của bản mệnh với cung đó và ngũ hành của mệnh với sao đứng đúng vị nhưng bị hăm có vai tṛ ǵ không ạ?
3. Về Ông Liễu Vô Cư Sĩ:
Đóng góp chính của ông Liễu Vô cư sĩ cho khoa Tử Vi có thể thu vào 5 điểm: a. Tử Vi hoàn toàn không dính líu ǵ đến ngũ hành. b. Đại hạn phải khởi ở mệnh mới đúng, khởi ở huynh đệ hoặc phụ mẫu là sai. ("Mệnh cung bất khả vô đại hạn"). c. Tử Vi trọng lư quân b́nh, nên mệnh và tam phương tứ chính không có SÁT TINH không những không tốt như sách cũ nói, mà phải luận là xấu! d. (Lưu) Tứ hóa là nền tảng của việc xem hung cát của đại hạn cũng như lưu niên. e. Xem đại hạn chỉ cần biết đến lưu Hóa của đại hạn, bất chấp tứ Hóa nguyên thủy (thuyết "Mệnh vận phân ly").
Mong Bác có thể nói rơ hơn về điểm thứ 3 ạ? Ư kiến của Bác về điểm này? Có phải điểm này phản ánh đúng "phần con" và "phần người" trong con người b́nh thường?
4. samurai_vn có thấy Bác chia ngũ hành thành Ấu, tráng, lăo. Mong Bác giải thích giùm là cơ sở của việc này là từ đâu ạ. samurai_vn chưa có tài liệu nào nói về vấn đề này, mong Bác có thể chia sẻ ạ.
5. Cách Lộc Hao là xấu (Là phản đề của nhau), vậy phải hiểu có Lộc rồi mới bị Hao hay do có Hao mà không có Lộc? Và cách sống với cách Lộc Hao này là chủ động cho Hao đi thay v́ để Hao nó t́m ḿnh?
Mong được Bác giải đáp. Xin cảm ơn Bác!
Sửa lại bởi samurai_vn : 06 August 2008 lúc 12:30am
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách

Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2675
|
Msg 91 of 93: Đă gửi: 10 August 2008 lúc 10:58pm | Đă lưu IP
|
|
|
samurai_vn đă viết:
1. Cung Phu thê nếu quá vượng (so với Mệnh Thân) th́ sẽ không tốt có phải không ạ? v́ là cung nhân thân cần sự b́nh ổn, t́nh cảm và quân b́nh?
|
|
|
Không nhất thiết phu thế quá vượng (so với mệnh thân) th́ không tốt, mà phải tùy trường hợp.
Nam mệnh phu thê quá vượng so với mệnh thân th́ nhiều xác xuất lấy vợ khá hơn ḿnh. Nhưng cần xem lại cách cục của mệnh thân thế nào. Nếu tương tốt mạnh th́ được (thành “song kiếm uyên ương”, nhưng vợ vơ công hơi lấn chống một chút), nếu tương đối yếu có thể là hạng bám gấu váy đàn bà.
Nữ mệnh phu thê vượng hơn mệnh một chút chẳng sao cả. Đây chẳng phải là trọng nam khinh nữ mà là lư âm dương. Trong đời sống vợ chồng, sự ḥa thuận dễ xảy ra nhất khi “dương dương âm âm” nghĩa là dương ứng dương, âm ứng âm. Chồng là nam, thuộc dương, cường vượng hơn vợ một chút là đúng lẽ âm dương.
Cũng cần chú ư rằng cung phu thê lấy sự ḥa hợp làm chính, nên các cách to mà hung hăn như “Mă đầu đới kiếm”, “Phá đắc Kiếp Không” v.v… đều ứng với sự bất hạnh, có thể sinh ly tử biệt. Thế nhưng cũng không thể nhất luật nói như thế, mà phải tùy người ḿnh lấy là ai nữa.
Xem thêm yếu tố “người ḿnh lấy là ai” là một tuyệt chiêu của ông Tử Vân người Đài Loan. Khi trở lại diễn đàn hy vọng tôi có hăng hái để nói thêm về vấn đề này. Giờ không đủ thời giờ nên không làm, v́ vấn đề này là một luận án cao cấp, đă nói th́ phải nói cho có đầu có đuôi kẻo các bạn c̣n yếu công lực có thể tẩu hỏa nhập ma.
samurai_vn đă viết:
2. Về vị trí các sao: samurai_vn có thấy nói tới 2 chữ "đúng vị" liệu có phải hiểu là đúng chỗ không ạ tức tài tinh cư tài, phúc tinh cư phúc...Vậy th́ khi đó, các sao đứng đúng vị ấy mà bị hăm th́ liệu có chút xoay sở nào không ạ? yếu tố ngũ hành nạp âm của bản mệnh với cung đó và ngũ hành của mệnh với sao đứng đúng vị nhưng bị hăm có vai tṛ ǵ không ạ?
|
|
|
Đúng vị theo nghĩa anh nói th́ được một điểm trước cái đă. Sau đó xấu tốt thêm vào.
Chẳng hạn như tài có Vũ là tài tinh thủ (tất quan có Liêm là quyền tinh, tù tinh thủ, nhưng ta không nói đến quan ở đây). Chỉ cần cách cục không xấu là có thể đoán có thành tựu về tài chánh.
Nhưng đây cũng ví như con dao hai lưỡi, nếu xấu th́ cái xấu lại càng khó tránh. Như cách Vũ Kiếp Ḱnh (“nhân tài tŕ đao”, v́ tiền vung đao) chẳng hạn, nếu ở tài th́ gần như có thể xác quyết rằng có chuyện ẩu đả hoặc rắc rối to do tiền bạc gây ra.
samurai_vn đă viết:
3. Về Ông Liễu Vô Cư Sĩ:
Đóng góp chính của ông Liễu Vô cư sĩ cho khoa Tử Vi có thể thu vào 5 điểm:
a. Tử Vi hoàn toàn không dính líu ǵ đến ngũ hành.
b. Đại hạn phải khởi ở mệnh mới đúng, khởi ở huynh đệ hoặc phụ mẫu là sai. ("Mệnh cung bất khả vô đại hạn").
c. Tử Vi trọng lư quân b́nh, nên mệnh và tam phương tứ chính không có SÁT TINH không những không tốt như sách cũ nói, mà phải luận là xấu!
d. (Lưu) Tứ hóa là nền tảng của việc xem hung cát của đại hạn cũng như lưu niên.
e. Xem đại hạn chỉ cần biết đến lưu Hóa của đại hạn, bất chấp tứ Hóa nguyên thủy (thuyết "Mệnh vận phân ly").
Mong Bác có thể nói rơ hơn về điểm thứ 3 ạ? Ư kiến của Bác về điểm này? Có phải điểm này phản ánh đúng "phần con" và "phần người" trong con người b́nh thường?
|
|
|
Sát tinh đây nghĩa là Ḱnh Đà Hỏa Linh Không Kiếp. Cách xem truyền thống coi sát tinh như hung thần nên cách cục càng ít sát tinh càng tốt, hoàn toàn không có sát tinh nào là lư tưởng hơn hết. Thế nhưng thực tế cho thấy cách xem này không hoàn toàn chính xác.
Xét lư th́ ta có thể quy việc sợ sát tinh vào yếu tố thời thế. Sát tinh hàm ư “khác thường”, “xung động”. Khoa Tử Vi ra đời dưới thời phong kiến. “Khác thường” hoặc “xung động” đều có thể khiến người ta bị rắc rối, thậm chí nguy hiểm tính mạng. Bởi vậy thời xưa người ta sợ sát tinh trong cách cục của mệnh thân không phải là không có lư.
Thời nay người ta phải dựa trên đầu óc để cạnh tranh sinh tồn, rất cần tư duy sáng kiến mới. So sánh với những ǵ đă hiện hữu th́ tư duy sáng kiến mới tất nhiên là “bất thường”, do đó có thể nói rằng thời nay người thành công cần phải có một chút “bất thường”, tức là trong cách cục phải có sát tinh.
Đó chính là cái lư nằm sau chủ trương “cần sát tinh” của ông Liễu Vô cư sĩ.
Có thể thấy rằng ông Liễu Vô cư sĩ có lư của ông ấy. Nhưng tôi chỉ đồng ư một phần, bởi theo tôi trong yếu tố nhân th́ chính tinh mới là các ông bà chủ. Chính tinh lại biến đổi tùy theo tứ Hóa, nên chính tinh và tứ Hóa quyết định cái “nền” của con người. Định được cái nền ấy mạnh hay yếu rồi th́ ta có thể truy ra tác dụng của việc có hoặc không có sát tinh.
Như cách cục mạnh, không sát tinh th́ có nghĩa là không có nhiều “bất thường” xảy ra trong đời, có thể nói là thiếu đột phá đi, nhưng đồng thời cũng không bị những hiện tượng có tính “bất thường” mà ta gọi là trở ngại quấy rối. Vậy th́ sự nghiệp chắc ǵ đă kém người có sát tinh?
Cho nên ư kiến của tôi là: Đây là một ư kiến hay của ông Liễu Vô cư sĩ, nếu áp dụng th́ đa phần đúng, nhưng không thể coi là quy luật v́ vẫn có lúc sai.
samurai_vn đă viết:
4. samurai_vn có thấy Bác chia ngũ hành thành Ấu, tráng, lăo. Mong Bác giải thích giùm là cơ sở của việc này là từ đâu ạ. samurai_vn chưa có tài liệu nào nói về vấn đề này, mong Bác có thể chia sẻ ạ.
|
|
|
Là một phần của thuyết ngũ hành nạp âm, có nhắc tới trong sách “Tử Vi dưới mắt khoa học”, Vu Thiên Nguyễn Đắc Lộc, nxb Hồng 1974.
Sau đây tôi sẽ giải thích một cách đại khái:
A) Tí+Sửu và Ngọ+Mùi chứa hành khác thổ+hành thổ.
B) Dần+Măo và Thân+Dậu chứa cùng một hành.
C) Th́n+Tỵ và Tuất+Hợi chứa hành thổ+hành khác thổ.
Nên về lư tính A, B, C phải khác nhau. Để phân biệt ta gọi là ba trạng thái ấu, tráng, lăo. Ấu là mới sinh, c̣n yếu nhưng mạnh dần lên. Tráng là mạnh mẽ. Lăo là già rồi, qua khỏi giai đoạn huy hoàng, càng lúc càng yếu đi.
Có thể thấy ngay rằng B phải ứng với tráng, v́ có tính thuần nhất (cùng một hành). A có Tí+Sửu là hai điểm khởi đầu của thập nhi chi, tất phải ứng với ấu. Tương tự C chứa Tuất+Hợi là hai điểm sau cùng của thập nhị chi tất phải ứng với lăo.
samurai_vn đă viết:
5. Cách Lộc Hao là xấu (Là phản đề của nhau), vậy phải hiểu có Lộc rồi mới bị Hao hay do có Hao mà không có Lộc? Và cách sống với cách Lộc Hao này là chủ động cho Hao đi thay v́ để Hao nó t́m ḿnh?
|
|
|
Áp dụng lư của khoa hóa học. Ở đây có hai chất nghịch nhau là Hao và Lộc, tác dụng vào trung gian là chính tinh (đại biểu ta). Có thể xảy ra nhiều hoàn cảnh khác nhau, tùy Lộc lấn Hao hay là Hao lấn Lộc.
Bài giải này phức tạp v́ cả Lộc lẫn Hao đều không phải là “tớ” của chính tinh. Thú thật đến bây giờ khi gặp các hoàn cảnh có hai lực xung đối thế này tôi vẫn phải “tùy cơ ứng biến” và chưa t́m ra một phương pháp nhất quán giản dị nào để giúp độc giả dễ dàng giải quyết mọi trường hợp. Tôi lại sắp bận, phải rời diễn đàn một thời gian nên không tiện viết “mở màn” đề tài phức tạp này, hy vọng khi trở lại th́ sẽ có cơ hội làm việc đó.
Tuy nhiên, tôi vốn cho rằng con người có khả năng tích phúc giảm họa, nên luôn luôn đề nghị t́nh nguyện chịu Hao (nếu có thể được) bằng cách làm việc tốt. Đồng thời sinh hoạt tích cực, nếu phần Lộc trời đất có cho ḿnh th́ sớm muộn ǵ ḿnh cũng sẽ được hưởng, đừng lo.
|
Quay trở về đầu |
|
|
vuan97 Hội viên

Đă tham gia: 05 September 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2175
|
Msg 92 of 93: Đă gửi: 11 August 2008 lúc 2:57am | Đă lưu IP
|
|
|
Bác VDTT đă viết
"Chẳng hạn như tài có Vũ là tài tinh thủ (tất quan có Liêm là quyền tinh, tù tinh thủ, nhưng ta không nói đến quan ở đây). Chỉ cần cách cục không xấu là có thể đoán có thành tựu về tài chánh.
Nhưng đây cũng ví như con dao hai lưỡi, nếu xấu th́ cái xấu lại càng khó tránh. Như cách Vũ Kiếp Ḱnh (“nhân tài tŕ đao”, v́ tiền vung đao) chẳng hạn, nếu ở tài th́ gần như có thể xác quyết rằng có chuyện ẩu đả hoặc rắc rối to do tiền bạc gây ra. "
Nếu cách "nhân tài tŕ đao" này ở Mệnh hay Quan th́ luận ra sao? Bác VDTT ơi!
----------
Thầy mù học mót
|
Quay trở về đầu |
|
|
samurai_vn Hội viên


Đă tham gia: 23 March 2008
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 816
|
Msg 93 of 93: Đă gửi: 11 August 2008 lúc 5:30am | Đă lưu IP
|
|
|
Cảm ơn Bác VDTT ! Mong rằng Bác sẽ sớm trở lại diễn đàn trong một ngày gần nhất. Những ǵ về Tử Vân tiên sinh quả thật các Bạn đọc trong đó có samurai_vn rất mong được "thưởng thức" và học hỏi .
Chúc Bác mạnh khỏe !
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|