Tác giả |
|
Thonon Hội viên
Đă tham gia: 08 April 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 511
|
Msg 21 of 48: Đă gửi: 02 December 2008 lúc 9:40am | Đă lưu IP
|
|
|
Thưa Già,
Theo Già giải thích con chỉ mới hiểu trên thực tế núi sông , hễ thấy nơi nào Thủy dừng thi Khí tụ . Nhưng dường như điều này c̣n đúng với vạn vật trời đất , kể cả con người ? Khi bản thân an định , chẳng ǵ xâm phạm được vậy có phải tượng của Khí dừng và lúc đó Thủy sẽ tụ không ạ?
Và c̣n điều này :Tà Khí là những khởi niệm không phù hợp với Nhân. Chính Khí là những tốt lành theo Nhân đi vào sự Sống. Học, biết Địa Lư th́ phải khai thông Thiên Môn, Khí Môn, Huyệt Môn rồi Phong Môn. Ở Bát Quái Tứ Môn là Tứ Ngung hay nôm na là bốn góc : Tây Bắc ( núi non hiểm trở cao ṿi vọi ) là Thiên Môn; Đông Nam ( giáp biển cả, thấp ) là Địa Hộ ; Tây Nam ( Quía Khôn- mẹ - ) Nhân Môn : Quỷ Môn tọa lạc Đông Bắc - chính tứ ngung, nơi ít ánh sáng nhất ( ích kỷ hẹp ḥi, biển lận ) th́ lẽ dĩ nhiên Âm thịnh, Dương suy, tối tăm ngọa quỷ. .... th́ con chưa hiểu, bốn góc nói trên có cùng nghĩa với hướng nhà không ? con cần phải hiểu như thế nào đối với câu : Tứ Ngung ( có gần với nghĩa là Tứ Hung không Già ơi ?)
Kính Già
Con TN
|
Quay trở về đầu |
|
|
vun_vo Hội viên
Đă tham gia: 02 September 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1149
|
Msg 22 of 48: Đă gửi: 03 December 2008 lúc 8:53pm | Đă lưu IP
|
|
|
Kính thưa Già ,xin cho con thắc mắc 1 điễm .
Huyệt môn
Đông nam gần biển ,gió lồng lộng khí trùng trùng ....
Con LL
Sửa lại bởi vun_vo : 04 December 2008 lúc 3:23am
__________________ hạnh phúc từ đôi tay
tương lai từ tri thức
góp vào, vun vô, ǵn giữ
|
Quay trở về đầu |
|
|
runglathap Hội viên
Đă tham gia: 02 January 2007 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1312
|
Msg 23 of 48: Đă gửi: 04 December 2008 lúc 1:23pm | Đă lưu IP
|
|
|
Ở Bát Quái Tứ Môn là Tứ Ngung hay nôm na là bốn góc : Tây Bắc ( núi non hiểm trở cao ṿi vọi )....Đại Địa xử dùng Bát Quái định hướng. Khí phải thuộc nằm ḷng Đông Bắc Tây Nam rồi đến Tây Bắc, Tây Nam, Đông Bắc, Đông Nam mà định Khí cát hung th́ cớ sao con lại hỏi bốn góc đó để làm ǵ ? Hay chỉ để con thonon rà mồi cà rốt ? Mắt mũi kèm nhà kèm nhèm !
Tứ ngung là bốn góc cũng là bốn hướng c̣n Tứ hung-bốn nguy hiểm, mạt vận- là bốn cái hung, giống nhau sao được mà giống ! Rồi nữa bốn thứ ( ? ) con ám chỉ là ǵ đây, làm ơn cho già biết với, mai mốt làm vốn Phong Thủy dỏm ! Tối như bưng !
Thủy đến uốn khúc th́ tụ Khí. Có khi lưu Thủy về ngang th́ uốn khúc tại Thủ và về dọc cũng uốn khúc tại Thủ. Hai thế hợp cho cuộc Đất, có thể kiến tạo lập Trạch. Nhưng phải lưu ư Thủy, nhi hành như Long mới được Cát, Lộc. Một bảo địa cần thu góp sinh thái tự nhiên tổng thể trong một vị trí cảnh quan hài ḥa, khiến Khí thong dong trong như ngọc và Thủy ung dung tự tại Mẫu Đơn. Người xưa chọn Trạch theo trục Bắc Nam, nhưng sau đó sửa sai, chọn Trạch th́ phải nghe theo Đông Tứ hoặc Tây Tứ Trạch Đồ.
Ṭng Cát Tỵ Hung là nguyên tố chính. Văn minh Lạc Việt đă chứng minh rằng uy nghiêm của Long, cường mănh của Hổ, chắc chắn b́nh an của Quy, nhẹ nhàng thanh thoát của Chu Tước trở nên kinh điển linh thú được công nhận để An Cư : Huyền Vũ Thùy Đầu, Chu Tước Tường Vũ, Thanh Long Uyển Đ́nh, Bạch Hổ Phủ Phục xuất phát từ Tâm, từ Ḷng vậy. Hiệu ứng sinh thái, họa phúc cát hung phải được nghiên cứu, tỏ tường mới chính thực bảo địa.
Mấy ông Tầu bấu xấu, bắng nhắng rập khuôn Địa Lư Giao Châu nêu ra thuyết : Hoàng Đế ngồi ( Tọa ) Bắc , nh́n ( Triều ) Nam trị v́ thiên hạ, hay trái là Đông, phải là Tây, y chang Bát Quái Hà Lạc Văn Lang : Phương Đông quái Chấn, Dương, trưởng nam, mộc, can, phù hợp, ăn khớp. Phương Tây, quái Đoài, Âm, thiếu nữ, kim, phế. Bắc kinh- cố đô- của mấy trự chuyên tài khạc nhổ bừa băi này đă do một Việt Nam triều cống xây dựng cũng theo đúng nguyên lư Hà Lạc ta từ đầu cây đến ngọn cỏ, không sai một ly...
Thôi, đọc đi.
Già Rừng.
Sửa lại bởi runglathap : 04 December 2008 lúc 5:09pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
vun_vo Hội viên
Đă tham gia: 02 September 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1149
|
Msg 24 of 48: Đă gửi: 04 December 2008 lúc 5:35pm | Đă lưu IP
|
|
|
Cám ơn Già đang d́u dắt chúng con bước từng bước 1 vào môn Địa Lư Bát Trạch Giao Châu .
Từng chữ của Già thật rộng và thoáng đến bao la ,chúng con phải cố gắng tiếp thu và ǵn giữ .
Những bài học vừa qua ,con xin chân thành đa tạ .Vẩn biết bể học mênh mông liên đới vạn vật khởi từ tâm ,để thân vượt lên ...
Tuần mỗi tuần trôi thật nhanh Già Rừng nhỉ ,mùa đông khu rừng hôm nay chắc tuyết đă điểm trang tạo dáng cho cây xung quanh ngôi nhà của Già Rừng kính yêu rồi .
Kính Già Rừng của chúng con mùa lễ tạ ơn an lành cuối tuần ấm áp !
Con gái của Già .
LL
Sửa lại bởi vun_vo : 04 December 2008 lúc 5:40pm
__________________ hạnh phúc từ đôi tay
tương lai từ tri thức
góp vào, vun vô, ǵn giữ
|
Quay trở về đầu |
|
|
Thonon Hội viên
Đă tham gia: 08 April 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 511
|
Msg 25 of 48: Đă gửi: 04 December 2008 lúc 9:45pm | Đă lưu IP
|
|
|
runglathap đă viết:
Ở Bát Quái Tứ Môn là Tứ Ngung hay nôm na là bốn góc : Tây Bắc ( núi non hiểm trở cao ṿi vọi )....Đại Địa xử dùng Bát Quái định hướng. Khí phải thuộc nằm ḷng Đông Bắc Tây Nam rồi đến Tây Bắc, Tây Nam, Đông Bắc, Đông Nam mà định Khí cát hung th́ cớ sao con lại hỏi bốn góc đó để làm ǵ ? Hay chỉ để con thonon rà mồi cà rốt ? Mắt mũi kèm nhà kèm nhèm !
Tứ ngung là bốn góc cũng là bốn hướng c̣n Tứ hung-bốn nguy hiểm, mạt vận- là bốn cái hung, giống nhau sao được mà giống ! Rồi nữa bốn thứ ( ? ) con ám chỉ là ǵ đây, làm ơn cho già biết với, mai mốt làm vốn Phong Thủy dỏm ! Tối như bưng !
Thủy đến uốn khúc th́ tụ Khí. Có khi lưu Thủy về ngang th́ uốn khúc tại Thủ và về dọc cũng uốn khúc tại Thủ. Hai thế hợp cho cuộc Đất, có thể kiến tạo lập Trạch. Nhưng phải lưu ư Thủy, nhi hành như Long mới được Cát, Lộc. Một bảo địa cần thu góp sinh thái tự nhiên tổng thể trong một vị trí cảnh quan hài ḥa, khiến Khí thong dong trong như ngọc và Thủy ung dung tự tại Mẫu Đơn. Người xưa chọn Trạch theo trục Bắc Nam, nhưng sau đó sửa sai, chọn Trạch th́ phải nghe theo Đông Tứ hoặc Tây Tứ Trạch Đồ.
Ṭng Cát Tỵ Hung là nguyên tố chính. Văn minh Lạc Việt đă chứng minh rằng uy nghiêm của Long, cường mănh của Hổ, chắc chắn b́nh an của Quy, nhẹ nhàng thanh thoát của Chu Tước trở nên kinh điển linh thú được công nhận để An Cư : Huyền Vũ Thùy Đầu, Chu Tước Tường Vũ, Thanh Long Uyển Đ́nh, Bạch Hổ Phủ Phục xuất phát từ Tâm, từ Ḷng vậy. Hiệu ứng sinh thái, họa phúc cát hung phải được nghiên cứu, tỏ tường mới chính thực bảo địa.
Mấy ông Tầu bấu xấu, bắng nhắng rập khuôn Địa Lư Giao Châu nêu ra thuyết : Hoàng Đế ngồi ( Tọa ) Bắc , nh́n ( Triều ) Nam trị v́ thiên hạ, hay trái là Đông, phải là Tây, y chang Bát Quái Hà Lạc Văn Lang : Phương Đông quái Chấn, Dương, trưởng nam, mộc, can, phù hợp, ăn khớp. Phương Tây, quái Đoài, Âm, thiếu nữ, kim, phế. Bắc kinh- cố đô- của mấy trự chuyên tài khạc nhổ bừa băi này đă do một Việt Nam triều cống xây dựng cũng theo đúng nguyên lư Hà Lạc ta từ đầu cây đến ngọn cỏ, không sai một ly...
Thôi, đọc đi.
Già Rừng.
|
|
|
Con cám ơn Già đă giải thích ngọn ngành , con mới vỡ và hiểu thêm được Tứ Ngung - Tứ Môn . Phải dựa vào Tứ Ngung để xác định Khí Cát Hung . Do con chưa hiểu nên có " ḍ dẫm " hỏi Già thêm đó ạ ( kể ra th́ cũng hơi hơi "rà mồi " thật )
Ông cha ta muốn nhắn nhủ, răn dạy đám con cháu nên biết Ṭng Cát Tỵ Hung, thúc đẩy cát khí tránh xa hung khí sẽ đem lại cho Nhân cuộc sống hiền ḥa , nhân tâm an tịnh và sau đó sẽ là Cát viên miễn .
Nhưng Già ơi, con nghe và tạm hiểu vậy thôi chứ bản thân con c̣n bung xung lắm . Con chắc c̣n phải mất nhiều thời gian , và phải để tâm yên ả lắm th́ mới phân biệt Cát Hung mà đôi khi chỉ thấy le lói, c̣n lại là tối thui à .
Con cảm ơn Già đă luôn theo sát chỉ dạy con .
Kính Già .
TN
|
Quay trở về đầu |
|
|
runglathap Hội viên
Đă tham gia: 02 January 2007 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1312
|
Msg 26 of 48: Đă gửi: 07 December 2008 lúc 11:33am | Đă lưu IP
|
|
|
Bản thân con bung xung lắm ! Đúng y chang ! Đă biết như thế sao vẫn muốn nhập vào cuối đường. Hay, Nhận th́ dễ nhưng Cho th́ vô vàn khó. Nh́n ḿnh trong gương buổi sáng thành thói quen đi. Đầu đá nhưng Tâm như cọng bún thiu !
Trong Địa Lư cổ, tổ tiên ta đ̣i hỏi phải minh sơn thủy tú, địa linh nhân kiệt. Biết nguồn gốc, tổ tiên giống ṇi ắt sẽ nhập cư bảo địa vậy. Và con thần long Giao Châu muôn đời vẫn dọc ngang tung hoành. Đất trọn th́ nẩy mầm, Trạch tốt th́ Nhân vinh. Trạch cư phải lấy núi sông đại địa làm chính : bên trái có Thủy lưu Thanh Long, bên phải có quan lộ Bạch Hổ, phía trước Thủy tụ Chu Tước, phía sau đồi núi Huyền Vũ. Địa lư môi trường như thế là bảo địa.
Trạch gia không trên đỉnh xói nước, không ở nơi không cây cỏ đâm chồi nẩy lộc, không nằm chính giữa ḍng Thủy. Hướng Đông của Trạch có nước xuôi ra biển cả sông hồ th́ phú quư. Cây cối triều phục Trạch th́ ngựa xe như nước, tài lộc lâu dài. Tường vách kín đáo, tứ phương sáng láng, con cái đỗ đạt. H́nh dáng uy nghiêm, khí tượng ṿi vọi, hổ sa hoàn bị th́ quả đạt Cát Lành trong thiên hạ.
Người xưa dùng h́nh thể làm Thân, nước sông hồ làm huyết mạch, đất làm thịt da, cỏ cây là râu tóc, nhà cửa là y phục, môn hộ là vănh đai mũ nón, được như thế th́ ḥa hợp thái b́nh.
Rừng Lá Thấp.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Thonon Hội viên
Đă tham gia: 08 April 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 511
|
Msg 27 of 48: Đă gửi: 08 December 2008 lúc 6:59am | Đă lưu IP
|
|
|
Thưa Già ,
Con mới hiểu khái niệm rằng ngôi nhà , địa thế cần có Huyền Vũ phía sau chắc chắn, thế tựa núi là một thế đẹp , trước mặt có hồ nước ,hai bên Long chầu Hổ phục th́ rất tốt . Những ngôi nhà cổ , dạng biệt thự thời Pháp xây dựng - nhất là ngôi nhà Bát Giác ở phố Thụy Khuê trong trường Chu Văn An , nh́n ra Hồ Tây . Nếu đứng trên ban công căn nhà nh́n xuống thấy rơ hai đường ra vào cùng hàng cây hai bên , trước mặt là Hồ Tây , địa thế đẹp nhưng đằng sau dường như chông chênh v́ có vẻ như chơ chọi một ḿnh . Già ơi, như thế có phải là lưng không nơi dưa ? Trường hợp vậy ta cầu Huyền Vũ phải không Già ? Có phải do vậy mà con thấy ngôi nhà này quá đẹp nhưng bị để hoang phí , không tận dụng hết những lợi thế mà nó có .
Trạch gia không trên đỉnh xói nước, không ở nơi không cây cỏ đâm chồi nẩy lộc, không nằm chính giữa ḍng Thủy. Hướng Đông của Trạch có nước xuôi ra biển cả sông hồ th́ phú quư. Cây cối triều phục Trạch th́ ngựa xe như nước, tài lộc lâu dài. Tường vách kín đáo, tứ phương sáng láng, con cái đỗ đạt. H́nh dáng uy nghiêm, khí tượng ṿi vọi, hổ sa hoàn bị th́ quả đạt Cát Lành trong thiên hạ.
Con xin hỏi Già chút xíu là : hướng Đông là hướng của Thanh Long có nước xuôi biển Đông th́ phú quư . Nhưng con phải hiểu thế nào nếu hướng Đông của ngôi nhà ấy chính là đằng sau của căn nhà - vị trí Huyền Vũ ?
Già ơi, con biết thế nào cũng bị Già " chiếu tướng " mà . Nhưng nhiều khi mệt mỏi quá rồi buông thả cho cái ngỗ ngược hoành hành . Đúng ra con cũng đă nhiều lần kiềm chế được cái cáu giận thường ngày , ngạc nhiên rồi tự hỏi biết đâu một ngày nào đó tự nhiên con trở thành " Vô cảm ", không biết giận th́ kỳ lạ lắm . Chưa kể là cảm nhận thấy "nó " cũng xấu xa nên con chán lắm, c̣n hơn cọng bún thiu cơ .
Con ,TN
Sửa lại bởi Thonon : 08 December 2008 lúc 7:05am
|
Quay trở về đầu |
|
|
runglathap Hội viên
Đă tham gia: 02 January 2007 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1312
|
Msg 28 of 48: Đă gửi: 08 December 2008 lúc 8:06am | Đă lưu IP
|
|
|
"Hướng Đông của Trạch có nước xuôi ra biển cả sông hồ th́ phú quư. Cây cối triều phục Trạch th́ ngựa xe như nước, tài lộc lâu dài. Tường vách kín đáo, tứ phương sáng láng, con cái đỗ đạt. H́nh dáng uy nghiêm, khí tượng ṿi vọi, hổ sa hoàn bị th́ quả đạt Cát Lành trong thiên hạ."
Con xin hỏi Già chút xíu là : hướng Đông là hướng của Thanh Long có nước xuôi biển Đông th́ phú quư . Nhưng con phải hiểu thế nào nếu hướng Đông của ngôi nhà ấy chính là đằng sau của căn nhà - vị trí Huyền Vũ ?
Con ma đầu khó dễ già đây. Trạch theo trục Nam Bắc ( từ Nam lên Bắc ) th́ Đông ( bên trái ) là Thanh Long nước xuôi biển cả sông hồ- chứ không xuôi biển Đông như phần con nổ xảng-th́ phú quư. C̣n Huyền Vũ -hướng nào cũng thế thôi- lưu Thủy ắt sẽ lâm mạt lộ. Con cứ giận cứ hờn, cứ y nguyên phận người nhưng phải t́m ra ḿnh trước những đa đoan sân si đó th́ dễ thương hơn cọng bún thiu nhiều lắm, biết chưa cô nương Hà Nội ?
Ngôi Trạch h́nh Bát Giác phố Thụy Khuê được Minh Đường thủy tụ nhưng Huyền Vũ mất cách. Ừ, cầu Huyền Vũ bằng Thạch Quy tương xứng với Trạch và đặt tại chính trung phía sau như già đă từng đề cập, 60 ngày, nườm nượp người tới lui. Dễ ợt ! Con tậu Trạch đó đi, rẻ mà ! Già sẽ về Hà Nội, ngồi ngắm Tây Hồ, nhâm nhi trà Thiết Quan Âm và nh́n con thonon đi ra đi vô lanh chanh trong nhà cổ đó...có lư quá đi chớ !
Rừng Lá Thấp.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Thonon Hội viên
Đă tham gia: 08 April 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 511
|
Msg 29 of 48: Đă gửi: 08 December 2008 lúc 8:13am | Đă lưu IP
|
|
|
Ôi giời, làm sao con mua nổi căn nhà đó, nhà đó của Sở Giáo Dục quản lư ( của quan Tây trường Quốc Học thời Pháp cũ để lại từ thời xưa lắm lắm ) . Chẳng qua con có duyên được ở căn nhà ấy ( tầng dưới thôi ) vài năm. Bây giờ người ta cho dân đi hết chỗ khác để quản lư . Cũng được hưởng nắng gió Hồ Tây , câu Tôm .... bây giờ nghe Già nói tới những cảnh trí thiên nhiên nên tự nhiên có suy luận vậy thôi .
Kính Già
TN
Sửa lại bởi Thonon : 08 December 2008 lúc 8:17am
|
Quay trở về đầu |
|
|
Thonon Hội viên
Đă tham gia: 08 April 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 511
|
Msg 30 of 48: Đă gửi: 11 December 2008 lúc 7:48am | Đă lưu IP
|
|
|
Con kính chào Già,
Già ơi , trường hợp t́m và chọn được cuộc đất có Thủy tụ Minh Đường , Rồng chầu Hổ phục , Huyền Vũ vững chăi th́ quá tốt rồi . Nhưng với kiểu nhà thành phố chật hẹp , chằng chịt như ở Hà Nội th́ may ra kén được nhà hợp hướng với gia chủ đă là tốt lắm . Nhà như vậy khi bước vào cửa là nhà luôn rồi không sân cổng, vậy th́ Bạch Hổ , Thanh Long ta qui ước thế nào , ở trong nhà luôn hay ở ngoài nhà ?
Có lần con đi chơi ở Thái Lan, thấy những vùng quê nhà nào cũng để một bồn nước ( như cái chậu lớn để trên một cái đôn ) trồng sen cảnh , để trước nhà trông cũng thú vị lắm . Những nhà này cũng không có sân vườn mà để luôn chậu cảnh đó ở ngoài vỉa hè, cũng bài trí giống nhà thành phố Việt Nam. Như thế dường như người ta lợi dụng câu : Thủy tụ Minh Đường ? Nhưng con cho là Thủy trước Minh Đường nên là ḍng nước lưu chảy , uốn khúc rồi tụ lại th́ mới đẹp, mới tốt . Chưa kể để chậu cảnh nước trước nhà gặp ánh nắng mặt trời phản chiếu xuống chậu hắt vào trong nhà th́ không tốt . Con không biết như thế sai đúng thế nào, Già giúp con với !!!
Kính Già
Con,TN
Sửa lại bởi Thonon : 11 December 2008 lúc 7:53am
|
Quay trở về đầu |
|
|
runglathap Hội viên
Đă tham gia: 02 January 2007 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1312
|
Msg 31 of 48: Đă gửi: 11 December 2008 lúc 12:09pm | Đă lưu IP
|
|
|
Thanh Long Bạch Hổ là bên trái phải hàng xóm láng giềng. Tại sao dám nhốt Thanh Long Bạch Hổ- hai trong Tứ Linh-ở trong Trạch cư ?
Không đất cho Minh Đường thủy tụ, van mă th́ một bồn nước tượng trưng cũng tạm chấp nhận. Mặt trời dưong quang, ai ai cũng ao ước, mơ tưởng thế nên đưa được ánh mặt trời vào Trạch là mừng, là đạt - dù là ánh nắng phản chiếu - sao bỗng dưng con dựng ngược : "ánh nắng mặt trời phản chiếu xuống chậu hắt vào trong nhà th́ không tốt ."
Trong thành phố, thủy lưu Minh Đường là những lộ, những lối đi, những cao tốc trước nhà. Nên phân tích tỏ tường.
Rừng.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Thonon Hội viên
Đă tham gia: 08 April 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 511
|
Msg 32 of 48: Đă gửi: 11 December 2008 lúc 9:11pm | Đă lưu IP
|
|
|
Già ơi, không phải con nổ xảng đâu mà con nghe nói rằng đằng trước nếu để nước quá sát mặt tiền nhà khi ánh nắng mặt trời soi rọi phản chiếu, hắt ánh sáng từ hồ nước vào nhà th́ đại kỵ , hung sát nặng , do vậy mà nhà không nên quá sát mép nước ....( con thắc mắc quá trời Già ơi )
Cám ơn Già đă giải thích cho con tường tận nghĩa Thanh Long, Bạch Hổ đối với nhà trong thành phố . Nếu vậy nhà trên con đường cao tốc được ví như con sông cuồn cuộn sóng thiếu vẻ hiền ḥa , dân cư không thể nào sầm uất bằng những con phố uốn lượn đường ngang ngơ tắt nhiều . Chỉ một câu " Khí dừng Thủy tụ " mà bao la hàm chứa .....
Kính Già
Con,TN
|
Quay trở về đầu |
|
|
runglathap Hội viên
Đă tham gia: 02 January 2007 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1312
|
Msg 33 of 48: Đă gửi: 11 December 2008 lúc 9:50pm | Đă lưu IP
|
|
|
"Già ơi, không phải con nổ xảng đâu mà con nghe nói rằng đằng trước nếu để nước quá sát mặt tiền nhà khi ánh nắng mặt trời soi rọi phản chiếu, hắt ánh sáng từ hồ nước vào nhà th́ đại kỵ , hung sát nặng , do vậy mà nhà không nên quá sát mép nước ....( con thắc mắc quá trời Già ơi )" con nghe người ta nói chứ già không hề. Vả lại, già cũng nghĩ ra rồi : Hung, Sát nặng v́ nhà gần mí nước ? Đúng y ! Bởi nếu Trạch cận kề Thủy vượt quá ước định Thủy Long, Trạch sẽ...đi chơi chỗ khác v́ lụt lội, v́ úng thủy ngay thôi. C̣n nhớ cơn Hồng Thủy gian ác mấy tháng trước không ?
Bao nhiêu lần già nhắc đi nhắc lại : Khí dừng Thủy tụ hoặc Tàng Phong Tụ Khí ?
Rừng.
|
Quay trở về đầu |
|
|
tranhuyentrang Hội viên
Đă tham gia: 24 May 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 115
|
Msg 34 of 48: Đă gửi: 13 December 2008 lúc 1:45am | Đă lưu IP
|
|
|
Thonon oi, Thạch Qui la gi vậy. Chi xem lóm những lời Già dạy em mà chỉ hiểu lơm bơm, hy vong mai mốt học lóm được điều ǵ hay hay nhỉ.
Già ơi con xin lỗi v́ đă xen ngang vào chủ đề Già dành riêng cho Tho non. Già đừng giận con nhé Già yêu quí. Con chúc Già thật nhiều sức khỏe, chúc Thonon học hành ngày một tiến xa xứng là con đầu đàn của Già Rừng.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Thonon Hội viên
Đă tham gia: 08 April 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 511
|
Msg 35 of 48: Đă gửi: 13 December 2008 lúc 3:03am | Đă lưu IP
|
|
|
Chị Huyền Trang mến,
Già đă mở topic ở đây nghĩa là tất cả con cháu họ Rừng nói riêng , con dân Việt nói chung đều được đọc và học . Em thấy ở topic nào Già cũng đều giải thích ngọn ngành về Địa Lư chứ đâu có riêng topic này . Chắc tại em hay hỏi linh tinh quá mà Già đặt cái tên kêu hơn chuông làm em tưởng chừng như bị cốc đầu mỗi lần vào đây .
Do vậy mà không hiểu chỗ nào th́ chị em ḿnh cùng vào đây bàn luận , đừng ngại chi cả . Càng đông con cháu bàn luận th́ ḿnh càng hiểu sâu hơn đó chị ơi .
Thạch Quy nghĩa là Rùa Đá, một trong tứ linh trong nhóm : Long Lân Qui Phượng và được sử dụng hóa sát nhiều trong Phong Thủy . Em chỉ hiểu lờ mờ thế nhưng vẫn bạo miệng trả lời để Già c̣n sửa nếu có sai sót .
Chúc chị và gia đ́nh một cuối tuần vui vẻ và ấm áp .
Em TN
Sửa lại bởi Thonon : 13 December 2008 lúc 8:47am
|
Quay trở về đầu |
|
|
runglathap Hội viên
Đă tham gia: 02 January 2007 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1312
|
Msg 36 of 48: Đă gửi: 13 December 2008 lúc 10:35am | Đă lưu IP
|
|
|
"Già ơi con xin lỗi v́ đă xen ngang vào chủ đề Già dành riêng cho Tho non. Già đừng giận con nhé Già yêu quí. Con chúc Già thật nhiều sức khỏe, chúc Thonon học hành ngày một tiến xa xứng là con đầu đàn của Già Rừng." Sao cứ mỗi tí mỗi khép nép vậy con ? Già chừng này tuổi đầu mà c̣n mang mang tham sân si nữa hả ? Con...già hơn con thonon nên mới đúng là chim đầu đàn...nhiều chuyện kể.
thonon muốn nghiền ngẫm đau nhéo lỗ tai như thế nào th́ cứ tiếp tục loay hoay lo ḅ trắng răng đi. Liệu hồn !
Rừng Lá Thấp.
|
Quay trở về đầu |
|
|
vun_vo Hội viên
Đă tham gia: 02 September 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1149
|
Msg 37 of 48: Đă gửi: 13 December 2008 lúc 4:29pm | Đă lưu IP
|
|
|
runglathap đă viết:
"Già ơi, không phải con nổ xảng đâu mà con nghe nói rằng đằng trước nếu để nước quá sát mặt tiền nhà khi ánh nắng mặt trời soi rọi phản chiếu, hắt ánh sáng từ hồ nước vào nhà th́ đại kỵ , hung sát nặng , do vậy mà nhà không nên quá sát mép nước ....( con thắc mắc quá trời Già ơi )" con nghe người ta nói chứ già không hề. Vả lại, già cũng nghĩ ra rồi : Hung, Sát nặng v́ nhà gần mí nước ? Đúng y ! Bởi nếu Trạch cận kề Thủy vượt quá ước định Thủy Long, Trạch sẽ...đi chơi chỗ khác v́ lụt lội, v́ úng thủy ngay thôi. C̣n nhớ cơn Hồng Thủy gian ác mấy tháng trước không ?
Bao nhiêu lần già nhắc đi nhắc lại : Khí dừng Thủy tụ hoặc Tàng Phong Tụ Khí ?
Rừng. |
|
|
Kính thưa Già và các anh chị ,
Hung, Sát nặng v́ nhà gần mí nước ? Đúng y ! Bởi nếu Trạch cận kề Thủy .........
Con sanh ra trong 1 ngôi nhà sát mí sông và 1/2 căn nhà là trên sông đấy Già ạ .Ngày mỗi ngày khi ánh nắng chiều buông lơi th́ cả 1/2 căn nhà óng ánh sáng lung linh theo con nước lăn tăn phản chiếu ánh sáng chan ḥa vào nhà nh́n rất vui mắt ,HUng hay Sát ǵ đó th́ cả khu hàng xóm bao nhiêu năm không hề biết cũng như không thấy xăy ra .
Già ơi,Con xin hỏi là người miền nam có câu :
Ḍng sông bên lỡ bên bồi
Bên th́ trôi sạch ,bên bồi phù sa (câu này của con )
Người sống ở 2 bên bờ:
*nếu là người sống ở bên bồi th́ công việc cũng càng ngày càng phát đạt ,phải không Già ?
*nếu là người sống ở bên bờ sông lỡ th́ làm ăn cũng khó khăn,chật vật và .... càng ngày càng đi xuống .(chưa kể phần thiên tai do thiên nhiên)
Con xin hỏi Già ,địa lư phong thủy ở ḍng chảy của sông có ảnh hưởng đến sự thịnh suy của con người sống gần sông không vậy Già ?
Kính ,
Con LL
__________________ hạnh phúc từ đôi tay
tương lai từ tri thức
góp vào, vun vô, ǵn giữ
|
Quay trở về đầu |
|
|
runglathap Hội viên
Đă tham gia: 02 January 2007 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1312
|
Msg 38 of 48: Đă gửi: 13 December 2008 lúc 5:36pm | Đă lưu IP
|
|
|
"Con sanh ra trong 1 ngôi nhà sát mí sông và 1/2 căn nhà là trên sông đấy Già ạ .Ngày mỗi ngày khi ánh nắng chiều buông lơi th́ cả 1/2 căn nhà óng ánh sáng lung linh theo con nước lăn tăn phản chiếu ánh sáng chan ḥa vào nhà nh́n rất vui mắt ,HUng hay Sát ǵ đó th́ cả khu hàng xóm bao nhiêu năm không hề biết cũng như không thấy xăy ra" Con ra đời tại Hậu Giang hay Tiền Giang ? Hay tại những mạch máu nhỏ trong thân Tiền hoặc Hậu ? nhưng dù ở tại đâu, con cũng đă được, những giọt mật bên "bồi" nuôi dưỡng cho đến ngày lớn khôn.
"nếu là người sống ở bên bồi th́ công việc cũng càng ngày càng phát đạt ,phải không Già ? *nếu là người sống ở bên bờ sông lở th́ làm ăn cũng khó khăn,chật vật và .... càng ngày càng đi xuống .(chưa kể phần thiên tai do thiên nhiên) " Đó là Âm Dương phân định. Nhưng, nếu đem Dương ( Xây cất, hệ thống dẫn thủy nhập điền, hệ thống đê điều hoặc đáp án hướng dẫn Thủy lưu ) phối hợp Âm ( bên lở, mặt đất thấp hơn mặt nước, mùa màng thất thu, đói kém, dân trí yếu phát triển ) th́ lại là Thần Long Thủy Tụ. Lưỡng thế Thụy Cát.
Luận về Thủy cả vạn chương sách. Dĩ nhiên Thủy là huyết mạch của Long, lưu động cho Căn Mệnh điều ḥa thông suốt. Thủy quan hệ rất lớn đến tồn vong, họa phúc trăm họ. Nơi nào Thủy dừng, hội tụ, thuận cục, dân chúng đông vui, nơi nào Thủy chia ĺa, phân cách, dân chúng đói khổ, lầm than, ly tán. Thủy lúc lớn lúc nhỏ, hải tŕnh xa gần khác nhau, nông sâu phân biệt đều là thúc hối rơ ràng, phân thiệt hư ngay ngắn. Chảy đến chảy đi phải là căn bản nghiêm trọng cho Địa Lư Bát Trạch.
Già biết, con với Thủy có mối tương cầu, lưu luyến. Nhưng ôm được Thủy th́ khó khăn lắm đó. Cửu Long Giang, trường giang uy mănh trấn Bát Phương của Tổ Tiên nhưng cũng là niềm u hoài xuy thoái triền miên tàn phá Đại Địa phía Nam nước Việt.
Rừng Lá Thấp.
Sửa lại bởi runglathap : 13 December 2008 lúc 5:39pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
vun_vo Hội viên
Đă tham gia: 02 September 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1149
|
Msg 39 of 48: Đă gửi: 14 December 2008 lúc 5:21am | Đă lưu IP
|
|
|
Vâng,con sinh ra ở bên đất "bồi" già ạ ,những mật ngọt trù phú con đă căm nhận và càng hiểu lời Già giảng dạy .
"Đó là Âm Dương phân định. Nhưng, nếu đem Dương ( Xây cất, hệ thống dẫn thủy nhập điền, hệ thống đê điều hoặc đáp án hướng dẫn Thủy lưu ) phối hợp Âm ( bên lở, mặt đất thấp hơn mặt nước, mùa màng thất thu, đói kém, dân trí yếu phát triển ) th́ lại là Thần Long Thủy Tụ. Lưỡng thế Thụy Cát."
Đọc mấy lời của Già th́ con lại nhớ đến chuyến du thuyền từ Uyatthaya (ǵ đó con ko nhớ tên địa phương)về Bankok (Thailand)suốt cả chặng đường sông ,cũng là 1 nhánh của Mekong nhưng 2 bờ đê thật vững vàng kiên cố ,có thể nói là "hệ thống dẩn thủy nhập điền "các cửa sông rất kiên cố ...không biết vào những ngày "ba mươi nước rong,ngày rằm nước nổi"có ành hưởng như thế nào ở xứ Thailand kế cận kia ? .Năm 2008 con 2 chuyến về VN th́ thấy rất nhiều công tŕnh xây bờ đê 2 bên sông ,nhưng dù đê có cao hơn thủy triều đi chăng nữa th́ những cống rănh và mặt đất vẩn thấp hơn mặt nước nên hiện trạng úng ngập vẩn là nổi khổ của người dân miền Nam Việt nam Già ạ.Nước thủy triều theo đường cống mà ngập úng mọi nơi .
*****
Già biết, con với Thủy có mối tương cầu, lưu luyến. Nhưng ôm được Thủy th́ khó khăn lắm đó. Cửu Long Giang, trường giang uy mănh trấn Bát Phương của Tổ Tiên nhưng cũng là niềm u hoài xuy thoái triền miên tàn phá Đại Địa phía Nam nước Việt.
Rừng Lá Thấp.
******
ĐẾn bao giờ ,đến bao giờ ....
Con gái của Già,
LL
__________________ hạnh phúc từ đôi tay
tương lai từ tri thức
góp vào, vun vô, ǵn giữ
|
Quay trở về đầu |
|
|
Thonon Hội viên
Đă tham gia: 08 April 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 511
|
Msg 40 of 48: Đă gửi: 16 December 2008 lúc 1:50am | Đă lưu IP
|
|
|
runglathap đă viết:
Thanh Long Bạch Hổ là bên trái phải hàng xóm láng giềng. Tại sao dám nhốt Thanh Long Bạch Hổ- hai trong Tứ Linh-ở trong Trạch cư ?
Trong thành phố, thủy lưu Minh Đường là những lộ, những lối đi, những cao tốc trước nhà. Nên phân tích tỏ tường.
Rừng.
|
|
|
Thưa Già,
Con thấy trong thành phố người ta rất thích những ngôi nhà có hai mặt trước và sau đều tiếp giáp với đường đi , và thường tranh thủ địa thế này làm những cổng trước và cổng sau . Nếu nh́n tổng quan th́ thật là tiện và lợi .Nhưng như Già giải thích : trong thành phố , Thủy lưu là những lộ , con đường, lối đi .... như vậy th́ là thất cách qua lăng kính Phong Thủy , bởi ngôi nhà trên đă không có sự hỗ trợ vững vàng của Huyền Vũ ? Con hiểu như vậy có đúng không ? Và những ngôi nhà này có thể dùng Thạch Qui hỗ trợ như Già đă hướng dẫn đối với mảnh đất con đang sử dụng có ḍng Nhuệ Giang phía sau không ạ ?
Kính Già,
Con,TN
Sửa lại bởi Thonon : 16 December 2008 lúc 1:54am
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|