Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 348 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Tử Vi (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 TUVILYSO.net : Tử Vi
Tựa đề Chủ đề: Học Thuật và sự tồn tại của TVLS trong 10 năm tới Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
atmao75
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 28 November 2008
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 18
Msg 21 of 69: Đă gửi: 05 October 2009 lúc 10:33pm | Đă lưu IP Trích dẫn atmao75

CÓ chuyện vui thế này: Môt hôm hẹn bạn đi uống cà phê lúc 8:00. Hôm đó đi đường thấy một cô xinh nên ngó trộm một cái cho nên đến muộn 1 giây. Lúc về nhà cứ phân vân không biết bạn ḿnh có giận ḿnh không (do đến muộn 1 giây).
Quay trở về đầu Xem atmao75's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi atmao75
 
Z0007
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 22 April 2007
Nơi cư ngụ: Thailand
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 394
Msg 22 of 69: Đă gửi: 05 October 2009 lúc 10:37pm | Đă lưu IP Trích dẫn Z0007

Mạn phép, góp ư đôi ḍng.

Tiếng Việt ta trong sáng và giầu cảm xúc.
Giờ "khe" có lẽ nên gọi là giờ chuyển tiếp hay giờ giao thời.

Quay trở về đầu Xem Z0007's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Z0007
 
thienphu
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 17 November 2002
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 780
Msg 23 of 69: Đă gửi: 05 October 2009 lúc 10:41pm | Đă lưu IP Trích dẫn thienphu

Tôi trích đoạn sách "kinh Dịch với vũ trụ quan Đông phương" trang 159 gửi các bạn mà chả cần suy nghĩ ǵ nhiều:

"Nếu danh từ "thuật số" được định nghĩa nôm na là: nghệ thuật dùng những con só hoặc nghệ thuật ứng dụng số học, th́ môn học này chính là mọt phương diện của con người dùng để tô điểm xă hội, ít ra về mặt văn hóa nhân bản. Trong khi những con số toán học, đại số học, kỷ hà học của khoa học hiện đại trắc lượng giới hữu h́nh th́ những con số của thuạt số cổ đại toán đạc giới Vô h́nh. Với những định lư mâu thuẫn, nhân quả,...những nhà thuật số suy lường những cuộc diễn biến củ Vũ trụ muôn loài , vượt hẳn thời gian để nh́n về quá khứ, trông tới tương lai mà quyết định hiện tại, bao quát cả không gian để tiên liệu mọi biến động của vũ trụ, mọi biến cố của lịch sử, mọi vận mạng của nhân quần. Thuật số cổ đại Đông phương nếu vó khác với toán học hiện kim là chổ đó."
Quay trở về đầu Xem thienphu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thienphu
 
Bearwhite
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 11 September 2009
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 150
Msg 24 of 69: Đă gửi: 05 October 2009 lúc 10:48pm | Đă lưu IP Trích dẫn Bearwhite

GLXH đă viết:

Bạn đang đụng đến cái giới hạn của tư vi. Bộ môn này chưa có sao "giây" (second) hoặc nhỏ hơn.

"Để giải quyết được đến tận cùng vấn đề này, th́ ta cần phải "vuốt trơn" điểm kỳ dị này. Và để giải quyết được điều đó,  có hai vấn đề được nảy sinh: Cần phải "lượng hóa được lá số" và sau đó là vuốt trơn các điểm ḱ dị"

Dù dùng phương thức nào để vuốt trơn, bạn cũng phải deal với boundary conditions. Đối với tử vi cái boundary conditions này là ǵ ...một câu hỏi thật sự rắc rối.

Th́ như tôi đă nói, cần phải sử dụng ư tửong của lư thuyết dây trên crystal của Okouknov.
Trích dẫn:
Căn cứ theo 3 cái links trên, th́ mục đích của bài viết/nghiên cứu đó dường như là chỉ đưa ra một quy tắc an sao cho lá số (Có thể tiện dụng cho programming nếu # of calculations ít hơn các cách khác.)

Đây ko phải là quy tắc an sao, v́ thế th́ có ǵ để nói nữa, sách nào chả có. Tác giả này đưa quy tắc an sao ra, để chứng minh sự phù hợp với lư thuyết biểu diến nhóm Lie.

Trích dẫn:
Nhưng đề cập đến "weight" th́ khá rắc rôi'.  Tính chất của các hạt cơ bản đă được biết, ví dụ khối lượng (mass), nhiệt độ (temp), vân tốc (velocity), etc., nên chúng ta có thể định "weight" (hay giá trị) của chúng ở mỗi môi trường một cách khá chính xác. Nhưng đối với các con sao tử vi th́ vẫn c̣n là một dấu hỏi thật lớn. Chính v́ vậy mà thường có nhiều lời giải đáp cho một lá số.

XIn lỗi, weight đây không phải là theo nghĩa "trọng lực",  mà là một véc tơ cao nhất trong một biểu diễn bất khả quy,

Xem

Quay trở về đầu Xem Bearwhite's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Bearwhite
 
thienphu
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 17 November 2002
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 780
Msg 25 of 69: Đă gửi: 05 October 2009 lúc 10:53pm | Đă lưu IP Trích dẫn thienphu

Thật là đáng ngại như vuivui tiên sinh phải từ năm này tới năm sau cứ phải giải thích thế nào là bất dịch , thế nào là biến dịch, thế nào là giao dịch . Đó là cái cơ bản nhất của nền Dịch lư Đông phương.
Bởi thế mới có t́nh trạng nói là các cao thủ giấu nghề , mà thật sự có giấu đâu. Hôm nay bảo Nhật ngộ Triệt nát bét, mai bảo Nhật ngộ Triệt ko sao là y như rằng cao thủ này giấu nghề rùi. C̣n ko th́ bảo lư luận như vậy là khiên cưỡng. Hic Khổ thế đấy.
Quay trở về đầu Xem thienphu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thienphu
 
GLXH
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 30 May 2007
Nơi cư ngụ: Cambodia
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 140
Msg 26 of 69: Đă gửi: 06 October 2009 lúc 12:30am | Đă lưu IP Trích dẫn GLXH

Bearwhite đă viết:
GLXH đă viết:

Trích dẫn:
Căn cứ theo 3 cái links trên, th́ mục đích của bài viết/nghiên cứu đó dường như là chỉ đưa ra một quy tắc an sao cho lá số (Có thể tiện dụng cho programming nếu # of calculations ít hơn các cách khác.)

Đây ko phải là quy tắc an sao, v́ thế th́ có ǵ để nói nữa, sách nào chả có. Tác giả này đưa quy tắc an sao ra, để chứng minh sự phù hợp với lư thuyết biểu diến nhóm Lie.

Chứng minh sự phù hợp không mang ư nghĩa nhiều. Đấy chỉ là 1 trong những cách modeling/maping. Ư nghĩa quan trọng là làm sao để  assign cho nó một cái "weight" tương đối chính xác mà bạn đề cập mà tớ rất thích thú. Và cái "weight" ở đây không mang nghĩa "trọng lượng" nên tớ mới ngoặc nó là "giá trị" cho dễ hiểu, bao gồm nhiều parameters, cả tính tương tác v́ các hạt cơ bản đều mang "charge".

[quote]Nhưng đề cập đến "weight" th́ khá rắc rôi'.  Tính chất của các hạt cơ bản đă được biết, ví dụ khối lượng (mass), nhiệt độ (temp), vân tốc (velocity), etc., nên chúng ta có thể định "weight" (hay giá trị) của chúng ở mỗi môi trường một cách khá chính xác. Nhưng đối với các con sao tử vi th́ vẫn c̣n là một dấu hỏi thật lớn. Chính v́ vậy mà thường có nhiều lời giải đáp cho một lá số.

XIn lỗi, weight đây không phải là theo nghĩa "trọng lực",  mà là một véc tơ cao nhất trong một biểu diễn bất khả quy,

Xem



Sửa lại bởi GLXH : 06 October 2009 lúc 12:43am


__________________
GLXH
Quay trở về đầu Xem GLXH's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi GLXH
 
Bearwhite
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 11 September 2009
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 150
Msg 27 of 69: Đă gửi: 06 October 2009 lúc 3:55am | Đă lưu IP Trích dẫn Bearwhite

Có lẽ việc thảo luận những đề tài kiểu này ở đây là quá xa xỉ. Nên đẻ tự ḿnh nghiên cứu th́ vẫn hơn.
Tôi vẫn nghĩ, Tử vi không phải của trần đoàn nghĩ ra, mà là của một văn minh nào khác phát triển rất cao để lại, sau đó bị thất truyền.


Sửa lại bởi Bearwhite : 06 October 2009 lúc 3:59am
Quay trở về đầu Xem Bearwhite's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Bearwhite
 
thienphu
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 17 November 2002
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 780
Msg 28 of 69: Đă gửi: 06 October 2009 lúc 8:21am | Đă lưu IP Trích dẫn thienphu

Xa xỉ hả ? Ờ, thôi tặng bài thơ Tuyệt Học (thường in dưới h́nh Lăo tử cưởi trâu) đọc cho bớt sầu:

Ngự kim chấp cổ chấn Nam Hoa
Đạo đức Âm dương bảo phụ ḥa
Cốt nhược cân nhu nhi ốc cố
Vô vi tự hóa xử vô hà
Công thành bất hữu tiêu dao tụng
Tuyệt học vô ưu chí lạc ca
Thiên địa tịnh sinh lai hựu văng
Côn bằng vạn lư Bắc minh ba.

Quay trở về đầu Xem thienphu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thienphu
 
Bearwhite
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 11 September 2009
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 150
Msg 29 of 69: Đă gửi: 06 October 2009 lúc 8:46am | Đă lưu IP Trích dẫn Bearwhite

Ngự kim chấp cổ chấn Nam Hoa
Đọc sach kim cổ, để cai trị phía nam trung hoa


Đạo đức Âm dương bảo phụ ḥa
Bảo tồn đạo đức âm dưong ḥa khí cân bằng.

Cốt nhược cân nhu nhi ốc cố
trẻ con xuơng yếu gân mềm chui vào vỏ ốc mà sống.

Vô vi tự hóa xử vô hà
vô vi liền tự biến đối, không theo quy tắc.

Công thành bất hữu tiêu dao tụng

Công  danh đă thành không c̣n cần phải hát ḥ tiêu dao nữa.

Tuyệt học vô ưu chí lạc ca

có tuyệt học không buồn, nên sướng chí cả ngày

Thiên địa tịnh sinh lai hựu văng

Trời yên bể lặng, đi chơi khắp nơi.

Côn bằng vạn lư Bắc minh ba.
Đi cả vạn dặm về phía Bắc, am hiểu âm nhạc.

ghét nhất kiểu thơ nhu thế này. Thà đọc béng tiếng anh th́ dễ hơn.


Sửa lại bởi Bearwhite : 06 October 2009 lúc 8:48am
Quay trở về đầu Xem Bearwhite's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Bearwhite
 
neverloveagain
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 16 March 2007
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 62
Msg 30 of 69: Đă gửi: 06 October 2009 lúc 9:01am | Đă lưu IP Trích dẫn neverloveagain

ah nói về tử vi tôi thấy có phần mềm thương mại của trang www.delemme.com cho down load phầm mềm xem tử vi izi wai rất hay.

Mọi người có thể gơ từ khóa izi wai cũng được.

V́ đây là phần mềm tính tiền nên  chỉ xem được 4 đến 5 lá số thôi

Cái hay là lá số đưa ra tính được độ vượng suy của từng cung. Và giải thích khá cặn kẽ tính chất sao;(băng tiếng anh hớac tiếng pháp hoặc tiếng trung)

Vấn đề là phải trả tiền 40 USD nếu muốn có bản chính thức.

có điều là phần mềm này qui đổi ra giờ GMT nên ví dụ như sinh vào 8h ở việt nam th́ quy ra 1h GMT lá số giống y chang với lá số của thương việt. Tuy nhiên nếu sinh 6h sáng ở việt nam qui ra giờ GMT lại là ngày hôm trước. Tôi không hiểu tại sao phầm mềm này lại lấy múi giờ GMT làm chuẩn.

 

 

 

Quay trở về đầu Xem neverloveagain's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi neverloveagain
 
vuivui
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 04 September 2004
Nơi cư ngụ: Poland
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1457
Msg 31 of 69: Đă gửi: 06 October 2009 lúc 12:08pm | Đă lưu IP Trích dẫn vuivui

thienphu đă viết:
Thật là đáng ngại như vuivui tiên sinh phải từ năm này tới năm sau cứ phải giải thích thế nào là bất dịch , thế nào là biến dịch, thế nào là giao dịch . Đó là cái cơ bản nhất của nền Dịch lư Đông phương.
Bởi thế mới có t́nh trạng nói là các cao thủ giấu nghề , mà thật sự có giấu đâu. Hôm nay bảo Nhật ngộ Triệt nát bét, mai bảo Nhật ngộ Triệt ko sao là y như rằng cao thủ này giấu nghề rùi. C̣n ko th́ bảo lư luận như vậy là khiên cưỡng. Hic Khổ thế đấy.


hi hi ... khổ th́ có khổ. Nhưng có cái lư của nó. Ngược với tây phương - khoa học - phải đi từ thấp lên cao, đông phương lại có vẻ như đi từ cao "xuống" thấp. Thật vậy, những kiến thức của đại học, muốn hiểu được th́ anh phải học xong kiến thức phổ thông. Cao hơn nữa, th́ anh phải làm xong cái thạc sỹ, mới có thể làm TS, muốn làm TSKH th́ phải xong cái TS, ...Nhưng phương đông học, một anh xích lô, một bác nông dân, một anh công nhân, nghĩa là chả cần học ǵ, cũng có thể học được tử vi, bói bài, tử b́nh, thậm chí c̣n ác hơn nữa là cả kỳ môn độn giáp cũng có thể chơi tuốt luốt. Mấy anh thày bói "mù" ngồi ven đường, ôm cái "mu rùa" cũng có thể thao thao bất tuyệt những câu phú tử vi, đoán vanh vách. Thậm chí rất trúng. Cũng có thể giương cao ngọn cờ Bản phái như ai. Những kiến thức đó là những kiến thwusc ứng dụng của đông phương học, thói thường th́ nó là kiến thức bậc cao của đông phương học chứ ǵ nữa. Dịch cũng vậy thôi. Học bói dịch, có cần bao nhiêu thời gian đâu. Chả cần phải bằng này bằng nọ. Thậm chí mấy cha TSKH, hay Viện sỹ hàn lâm cũng thế thôi, có mà học Dịch với mấy chàng ở ngoài bờ đê, thua là cái chắc. Đoán trật lấc không à !!!
Thế nhưng, khi bàn đến Lẽ biến dịch, th́ lại ú ớ việt gian, để lộ ra chả hiểu cái ǵ sất. Ấy vậy mà lại nói, cái lẽ biến dịch, cái Đạo, lư Đức, Khí và H́nh, ... th́ lại xem thường v́ đó là kiến thức cơ bản. Khổ nỗi, đă gọi là kiến thức cơ bản, th́ phải nắm được. Mà cái lẽ, đă nắm được th́ phải thấm nhuần cái lư biến hóa của nó trong các kiến thức thuộc tầng cao mà chính các Vị ấy đang ba hoa. Thực tế lại không phải vậy. Nên mới có người cho rằng: Thái cực có hành Thổ - thế có nghĩa là chẳng hiểu ǵ về âm dương ngũ hành, chẳng hiểu ǵ về thái cực cả. Rồi lại cho rằng: Ngũ hành là trường hợp riêng của âm dương ! - thế có nghĩa là không hiểu về ngũ hành rồi. Lại nói: âm động, dương tĩnh. Vậy là lộn ngược rồi, ấy là chưa rơ lư biến dịch của cặp âm dương. Lại có người c̣n cho là - mà là viện sỹ hàn lâm, giáo sư, viện trưởng viện tư tưởng và triết học quốc gia hàng đầu châu âu nhé - cái ác đối lập với tiêu cực. Tá hỏa luôn !!!
Tại sao vậy ?. Tại sao lại có t́nh huống như vậy ?. Nếu nó là kiến thức cơ bản, sơ đẳng th́ làm sao có chuyện hiểu như vậy, mà toàn là những người thâm cứu cả đấy.
Không phải đâu. âm dương ngũ hành, biến dịch hay bất dịch, đều là những tầng cao nhất cả về tư tưởng, triết học, lẫn kiến thức của đông phương học đấy. Muốn lĩnh hội nó, phải đi từ dưới lên trên, rồi lại từ trên lộn xuống dưới. lên xuống nhiều lần, chứ không phải chỉ một lần là đủ, để rồi nhận cái bằng này bằng nọ mà nghĩ rằng đă thông !!! Hễ đă thấy thông, chủ quan th́ nó sẽ tắc. hễ đă gặp thái, th́ bĩ nó kề ngay bên cạnh đó. Người Quán được, phải là người nhào lộn như xiếc ấy, thấy cái lẽ thông biến mới được. Nên âm dương ngũ hành, biến dịch nói đi nói lại, mà vẫn thấy có người ngộ ... nhận vậy.
Thân ái.
Quay trở về đầu Xem vuivui's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi vuivui
 
thienphu
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 17 November 2002
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 780
Msg 32 of 69: Đă gửi: 06 October 2009 lúc 1:14pm | Đă lưu IP Trích dẫn thienphu

@ Vuivui tiên sinh

TP không biết tầng cao nhất của Dịch lư là ǵ ? Nhưng biết rằng đă là kiến thức cơ bản là phải thuộc nằm ḷng, thuộc nằm ḷng th́ có cơ hội suy nghĩ về nó, Có cơ hội suy nghĩ th́ có lúc t́m được Lư, được Lư th́ mới có Ư, có Ư th́ mới dụng Sự được. Cũng giống như trong TV ấy cái cơ bản nhất là cách an Mệnh, Thân, Tinh đẩu. Nắm thuộc ḷng cách an rồi th́ mới t́m Lư trong đó được. Nhưng bảo điều đó ở diển đàn này th́ thế nào cũng có người bảo là mất công quá, tôi chỉ mất 1 phút là an xong cả ls. Bởi thế mà không nên mất thời gian nói với kẻ bịt cả hai lỗ tai của ḿnh lại.

Thân ái.
Quay trở về đầu Xem thienphu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thienphu
 
TranNhatThanh
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 13 February 2008
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 437
Msg 33 of 69: Đă gửi: 06 October 2009 lúc 1:46pm | Đă lưu IP Trích dẫn TranNhatThanh

neverloveagain đă viết:

ah nói về tử vi tôi thấy có phần mềm thương mại của trang www.delemme.com cho down load phầm mềm xem tử vi izi wai rất hay.

Mọi người có thể gơ từ khóa izi wai cũng được.

V́ đây là phần mềm tính tiền nên  chỉ xem được 4 đến 5 lá số thôi

Cái hay là lá số đưa ra tính được độ vượng suy của từng cung. Và giải thích khá cặn kẽ tính chất sao;(băng tiếng anh hớac tiếng pháp hoặc tiếng trung)

Vấn đề là phải trả tiền 40 USD nếu muốn có bản chính thức.

Đúng là chương tŕnh này rất hay,  neverloveagain có google được bản chính thức th́ cho TNT xin 1 bản nhé, cảm ơn!

Copy vài ḍng mà tŕnh này phân tích cho quư vị xem chơi

Trích dẫn:

 Natal Analysis of a 'Zi Wei Dou Shu' Chinese Chart

THANH TRAN ,
born on : 9/27/1981 - 20h 30 in *** VIL (VIETNAM (South))
A Year Rooster of TAN or Xin-You (during the 11th Chinese Hour.)


First Remark:
If it is your first analysis, read our Generalities on the Chinese Chart...
Also remember that, even if it's not always apparent, we are dealing with the Lunar Chinese Calendar.

In fact, the first step should be to examine the chart with the 'Four Pillars' method. It gives precious information on:

  • the Natal Element,
  • the strength of this Element,
  • the Yin-Yang balance,
  • the Characteristics of the Year.

The basic Rules of interpretation are explained in our E-Book, available on our web site.

After this first approach, we can analyze this 'Zi Wei Dou Shu' chart. Herebelow is a rating of the twelve boxes, in order to appreciate their relative importance. We'll then be able to analyze the path of life, and understand wich Decades, but also which Years, which Lunar Months, which Days are fortunate and which ones may be heavy to endure.


Rating of the twelve boxes of this chart:

Here are the 'notes' given by our software (the reasons of this diagnosis are explained in the 'Tutorial' Module)

 

Others

 
 

0.1

 
Serpent

[ 62- 71]

 
 

Health

 
 

16.5

 
Horse

[ 52- 61]

 
 

Finance

 
 

17.5

 
Goat

[ 42- 51]

 
 

Children

 
 

3.6

 
Monkey

[ 32- 41]

 
 

Friends

 
 

-3.7

 
Dragon

[ 72- 81]

 
THANH TRAN

 

 
 

Union

 
 

-1.2

 
Rooster

[ 22- 31]

 
 

Vocation

 
 

13.3

 
Rabbit

[ 82- 91]

 
born on : 9/27/1981 - 20h 30 in *** VIL (VIETNAM (South))
A Year Rooster of TAN or Xin-You (during the 11th Chinese Hour.)
 
 

Brothers

 
 

1.3

 
Dog

[ 12- 21]

 
 

R.Estate

 
 

20.5

 
Tiger

[ 92-101]

 
 

Luck

 
 

-2.2

 
Buffalo

[102-111]

 
 

Parents

 
 

2

 
Rat

[112-121]

 
 

DESTINY

 
 

14

 
Pig

[2- 11]

 



 

Generalities concerning the location of the three Standards and HOA KY, relatively to the main energies.

Depending on the stem of the Birth Year, some main energies are associated with the Standards.

  • CU MON transforms into HOA LOC. The standard HOA LOC symbolizes fortune and protection, money earned at work. A standard is always welcome in the Children Palace.

  • THAI DUONG transforms into HOA QUYEN. HOA QUYEN evokes power and reputation. This standard increases the good and the bad influences. It is here very well located.

  • VAN KHUC transforms into HOA KHOA. The standard HOA KHOA favors intelligence, longevity and protects against misfortune. A very good position in the Real Estate Palace, it could be the sign of a nice house.

  • VAN XUONG transforms into HOA KY. HOA KY tends to blur everything around. It may indicate arguments in the family.


The THIEN TUONG is pleasantly supported by HOA LOC in the next box: interesting life.
It is even truer for a Tan (Xin) year of birth.
The three standards (HOA LOC, HOA QUYEN and HOA KHOA) are in aspect, which is rather positive.

Analysis of the Destiny Palace.

Which also corresponds to the decade [2- 11].
We describe below the atmosphere of each one of the twelve Palaces. The most important texts are those concerning the Destiny Palace and the Palace associated with the Second World.
Then come the Others Palace that shows the person's attitude toward the outside world and the Luck Palace that describes the origins and the quality of chance.
Later, the Vocation and Finances Palaces.
Afterwards, the Health, Union and Friends Palaces.
Finally, the Real Estate, Parents, Children and Brothers and Sisters Palaces.

However, the box corresponding to a minor palace becomes important if it is activated during a decade, or a year, or a lunar month, or a day, or an hour...


TU VI, the main energy of chinese astrology is in the Destiny, the person then belongs to the Royal group: this configuration often means power and fame, and it is a sign of protection and luck.
As this energy seems well aspected, the person will succeed in his/her plans. When things get rough, he/she finds the energy to get out of it. Take care however not to show too much arrogance or ingratitude.
An aspect of HOA TINH or of LINH TINH with TU VI very brilliant is not too penalizing, but may make the person aggressive.
TU VI is assisted of TA PHU and HUU BAT: it is a successful configuration.
The conjunction of HOA LOC or of LOC TON adds more success.
With DE VUONG on top of that, it is the configuration of the leaders.
The combination is powerful, controlled. THAT SAT, accompanying TU VI, is methodical.
With the support here of some good stars, there is a reason to think of the creation of an industrial empire.
With the presence of THAT SAT, this is a very powerful configuration.
As there are good stars, the person shows a persuasive authority.

THAT SAT in the Destiny: the person belongs to the Martial group. It is the energy of people of action: the person is a leader, an organizer. Rigid, authoritarian, very organized, he/she is the complete and utter field officer: he/she may also become a plant manager. Determined, stubborn sometimes, but nervous too, restless, or even feverish, he/she tries to have the last word, to dominate. He/she is sometimes disturbed. Often charismatic, he/she then knows how to get the others' support, but fate has ups and downs in store for him/her. Longevity is correct but perhaps cut short by too much carelessness or greed. On the romance side, it is rather hectic: he/she is a conqueror, and not very faithful. Besides, THIEN TUONG is in the Union box, which suggests many domestic disputes.
The presence of TA PHU or of HUU BAT adds talent.
THAT SAT is brilliant: it increases the qualities of leader.
TA PHU is useful to it.

Very good configuration. The person is authoritarian and persuasive. Pleasant life.

TA PHU in the Destiny: this energy reinforces the influence of the other celestial bodies, good or bad ones. With his/her independent and carefree nature, this freethinker quickly leaves his/her parents. A lot of successes, particularly intellectual ones.
An aspect of HOA KHOA is a sign of great success.
TA PHU is first an assistant of the energies TU VI, THIEN PHU, THAI DUONG and THAI AM. But in every case, it is a valuable aid that gives a pleasant shade to the palace it is in. Here, it is even better for it is in trine of HUU BAT.
Be careful, TA PHU indicates plural: several occasions...
The person has an elegant style. There is always something to save him/her when he/she needs it.

THIEN MA: Steed in the Destiny: this configuration is excellent. It enables to overcome obstacles. It warms up and rekindles the other stars. The person is tonic, and his/her energy is infectious.
It is a energetic star, of movement, of heat, that it mostly conveys to the energies in conjunction with it, that is to say in the same box.
With TU VI and THAT SAT, we have a sign of power.
Remark concerning forecasts: in the periods, mobile THIEN MA favors moves, jobs changes, travels. Meeting people.
The person shows an incredible energy. He/she never admits defeat and gives his/her circle renewed hope.

TANG MON in the Destiny: the person is dissatisfied, and says it. Risk of upsets and worries.

PHUC BINH in the Destiny. It is an energy of the minor martial group, a bit like PHA QUAN. Its presence evokes someone prowling, biding his/her time. It symbolizes the military field but also tricks, illegal acts, traps and plots.

CO THAN in the Destiny: independence, austerity, but withdrawal too. This energy is prejudicial to relationship. Particularly for a male person.




Sửa lại bởi TranNhatThanh : 06 October 2009 lúc 2:06pm


__________________
Thành Châu
Quay trở về đầu Xem TranNhatThanh's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi TranNhatThanh lần thăm TranNhatThanh's Homepage
 
Bearwhite
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 11 September 2009
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 150
Msg 34 of 69: Đă gửi: 06 October 2009 lúc 3:17pm | Đă lưu IP Trích dẫn Bearwhite

thienphu đă viết:
@ Vuivui tiên sinh
TP không biết tầng cao nhất của Dịch lư là ǵ ? Nhưng biết rằng đă là kiến thức cơ bản là phải thuộc nằm ḷng, thuộc nằm ḷng th́ có cơ hội suy nghĩ về nó, Có cơ hội suy nghĩ th́ có lúc t́m được Lư, được Lư th́ mới có Ư, có Ư th́ mới dụng Sự được. Cũng giống như trong TV ấy cái cơ bản nhất là cách an Mệnh, Thân, Tinh đẩu. Nắm thuộc ḷng cách an rồi th́ mới t́m Lư trong đó được. Nhưng bảo điều đó ở diển đàn này th́ thế nào cũng có người bảo là mất công quá, tôi chỉ mất 1 phút là an xong cả ls. Bởi thế mà không nên mất thời gian nói với kẻ bịt cả hai lỗ tai của ḿnh lại.
Thân ái.

Cá nhân tôi nghĩ rằng, có một sự hiểu nhầm rất lớn giữa "Cái cơ bản, cái bản chất" và "cái tầm thường". Hai cái này khác xa nhau.
Cái tầm thường th́ không nói, nhưng cái "cơ bản" th́ càng thảo luận bao nhiêu cũng không đủ, v́ đó là bản chất sâu sắc của vấn đề. Cách an mệnh và thân, ai ai cũng biết, nhưng hỏi tại sao lại là như vậy, có ai giải thích được không? Tôi không tin, v́ nó đụng đến những nền tảng sâu sắc nhất của tử vi, mà không thể giải thích được (và cũng có liên hệ chặt chẽ với bài toán tôi đề ra ở trang bên). Vi dụ tại sao lại là 12 cung chứ không phải 18 cung?

Về tử vi, tôi cũng chỉ là dân nghiệp dư, học trong ṿng một năm. Nhưng về khía cạnh vật lư, toán th́ tôi cũng khẳng định giống hệt chú vuivui. Tất cả những công tŕnh quan trọng nhất trong khoa học đều giải quyết những vấn đề rất rất "fundamental", mọi người ai cũng biết, nhưng không ai suy nghĩ đủ sâu.  Thuyết tương đối của Einstein chẳng hạn, nó chỉ giải quyết 2 vấn đề "thời gian là ǵ", "khối lượng là ǵ", "khoảng cách là ǵ" trong khi ai ai ở đây cũng biết thế nào là giây, là kg. Và Einstein đă cast a totally new light in the understanding of the human being.

Ngay bây giờ, khái niệm biến dịch, cũng gần như rất ít người hiểu đến nơi đến chốn, theo đúng nghĩa của nó. Về nguyên tắc, cả vật lư, toán học lẫn lư học phương đông đều nhằm mục đích t́m hiểu bí ẩn của thế giới tự nhiên, cho nên phải có tiếng nói chung. Cái vấn đề là ta đă khám phá ra hay chưa, và nếu chưa th́ đó là chỗ để làm research.

Trích dẫn:
Nguyên lư bất định chỉ mới "thấy" được một phần Dịch mà thôi. Đó là âm dương biến dịch. C̣n ngũ hành nữa. .

Về Âm Dương biến dich, ai cũng nói, cũng hiểu "một khía cạnh nào đó" của nó. Nhưng để hiểu nó th́ không đơn giản. Ví dụ, nếu tôi nói, Âm Dương biến dịch có thể hiểu như là hàm tử lượng tử hóa trong h́nh học không giao hoán, "vật chất" được hiểu như Phổ/ lư thuưet biểu diễn của một C*-đại số, hay thậm chí theo quan điểm của h́nh học noncommutative của Alain Connes, hay categorical algebraic Geometry của Kontsevich bạn có tin không. Bạn không là người trong giới, nên ko biết danh của những người tôi đề cập, nhưng cứ tin đó là những đại gia số 1 thế giới. Những cái đó mới là cái bản chất, là cái cốt lơi của vấn đề. Tôi hiểu ngũ hành theo quan điểm của lư thuyết biểu diễn của đại số Clifford.
Tôi so sánh, những cái mà bạn quan tâm giống như lập tŕnh web, tạo forum, c̣n những cái fundamental, cơ bản th́ là thiết kế cấu trúc chip, máy tính lượng tử...

Tại sao tôi nh́n vào mấy cái chuyện "dấu kỳ chiêu" của mấy cao nhân phái xxx , rồi cười? Đơn giản, nó cũng giống như mấy cậu choai choai trẻ dấu mấy bí quyết để hack trang web, thả virus, thay h́nh bộ trưởng bộ GD bằng h́nh ḿnh cởi trần để lấy le. Mấy cái đó, đưa cho một người nào đó có tư chất không đến nỗi tồi, ví dụ bắt một cu cậu nào đó trên diễn đàn chẳng hạn, cho nó đầy đủ tài liệu, nó cũng học được, vấn đề chỉ là thời gian, đun măi cũng lên cao thủ, cùng lắm đến 70 tuổi, cũng trở thành trưởng bối vênh váo như ai. Biết một hai ḱ chiêu th́ sao, đằng nào nó cũng không nói ra cho ḿnh, th́ việc quái ǵ mà ḿnh phải khổ.
Gặp tay tôi, tôi chả cần đến 50 năm, chỉ 10-20 năm là đủ.Thú thực, tôi chả thấy cái kiểu đó có ǵ đáng phục cả. Chẳng qua cũng chỉ là học mà thôi, và cái tôi học c̣n khó gấp 10 lần. Hay là sao tự hóa, tôi nếu biết tiếng trung tôi cũng dịch được sang tiếng việt. Cùng lắm lấy con vợ người tàu là cùng, để vợ dịch cho.

Ví dụ như trong giới KH chẳng hạn, tài liệu đấy, đầy thư viện, chả ai dấu diếm cả. Các kết quả nghiên cứu,hầu hết đều có preprint online hết, cơ bản có học nổi hay không, và học xong có sáng tạo được cái ǵ hay không mà thôi. Và dù anh học đến bạc đầu, nhưng không làm ra được cái ǵ, th́ cũng chỉ là con số 0 tṛn trĩnh.

Tuy vậy cũng có những người tôi thực sự nể phục, ví dụ như cụ Thiên Lương. Tôi không b́nh luận nhiều về khả năng xem của cụ, nhưng tôi nghĩ cụ xem cũng chưa chắc hơn được nhiều người ở đây (đọc sách của cụ, ở đây ai chả biết). Nhưng cái đóng góp của cụ về ṿng thái tuế th́ thực sự là cực ḱ original, được trích dẫn nhiều, highly cited, có impact rất lớn trong tử vi Việt Nam. Mọi người ở đây sử dụng phát minh đó, nhiều người xem tử vi cao thủ hơn cụ, và tôi tin họ đều kính phục cụ như tôi.

Để giới tử vi VN phát triển, th́ giới trẻ cần phải học theo cụ Thiên Lương, tạo ra những original research, công bố một cách rộng răi cho mọi người, chứ không phải là đi học mót được ít "kỳ chiêu" rồi dấu dấu diếm diếm, hành hạ một cô gái liểu yếu đào tơ, nguyệt thẹn hoa nhường đến lăn đùng ra ốm quặt quẹo, để ḿnh được tiếng là "cao thủ", để được nổi tiếng online, mà dấu nghề vẫn hoàn dấu nghề. Mấy ổng là bạn thân của nhau, mà c̣n dấu nghề lẫn nhau suốt mấy năm trời. Điều đó có nghĩa, mấy cụ chả làm được cái ǵ mới cả, ôm lại đống kiến thức từ thời để chỏm được sư phụ để lại, rồi mang hết xuống thế giới bên kia.Hỏi anh đóng góp được ǵ, trả lời, sư phụ tôi truyền cho tôi, tôi dấu nghề nên truỳen cho một đứa học tṛ, c̣n lại ko nói cho ai hết. Thế là ḥa, một đổi 1, thay ông sư tổ bằng một cu 8x, kiến thức lại hao hụt đi bớt mấy phần, nếu vớ trúng phần nào mà ông thầy cũng không hiểu th́ coi như đoạn đó mất hẳn.. Sau đó lại ngu ngơ tự hỏi tại sao tử vi cứ lụi dần lụi dần, đến nay âu vài ngàn năm th́ chả c̣n mấy.

Đôi lời b́nh loạn, về các khía cạnh về việc phát triển tử vi như một nền KH.


Sửa lại bởi Bearwhite : 06 October 2009 lúc 3:58pm
Quay trở về đầu Xem Bearwhite's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Bearwhite
 
ĐaiCoViet
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 14 July 2009
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 297
Msg 35 of 69: Đă gửi: 06 October 2009 lúc 4:19pm | Đă lưu IP Trích dẫn ĐaiCoViet

Dỡ chồng báo cũ thấy bài của Phan Khôi Tiên sinh viết về Khoa học Tây phương và Huyền học Đông phương thấy hay hay nên trích lại cho các bạn xem chơi . Riêng phần Phan Khôi tiên sinh phê b́nh Lăo ở cái vô vi rất dúng về phương diện thế tục v́ cái vô vi cũa Lăo và Trung của Khổng không phải dể ǵ mà lănh hội và áp dụng. Dùng sai th́ thành thầy gàn ba phải hay loại người yếm thế cầu an tạo nên một xă hội nô lệ ù ĺ nhưng lại tự kiêu tự măn .

PHAN KHÔI: TÁC PHẨM ĐĂNG BÁO 1928



               Tư tưởng của Tây phương và Đông phương

Hiện trong thế giới có hai thứ văn minh, là văn minh Tây phương và văn minh Đông phương. Hai cái văn minh ấy khác nhau là do tại hai đàng tư tưởng khác nhaụ Tây phương gồm cả các nước châu Âu châu Mỹ mà nước Pháp là một; Đông phương gồm cả các nước châu Á, mà nước ta là một. Tư tưởng của Tây phương phát nguyên từ Hy Lạp, La Mă, Hê-bơ-rơ, song bây giờ đă hỗn thành ra một nền tư tưởng Tây phương, nên ở đây gọi chung là tư tưởng Tây phương. Tư tưởng Đông phương có hai tua lớn, một là Ấn Độ, một là Tàu, mà ta thuộc về tua Tàu, nên ở đây chỉ lấy Tàu làm trọng.

Người ta thấy bên Tây về đường vật chất phát đạt tinh xảo hơn bên Đông, rồi cho rằng văn minh Tây phương là vật chất văn minh, c̣n văn minh Đông phương là tinh thần văn minh. Nói như vậy là lầm. Những cái thuyết tự do b́nh đẳng, là phần hệ trọng nhứt trong văn minh Tây phương, chẳng phải tinh thần là ǵ? Bên nào cũng có tinh thần vật chất cả, chẳng qua vật chất tùy theo tinh thần của mỗi bên mà hiện ra hai vẻ khác nhaụ Cái tinh thần ấy tức ở đây tôi gọi là tư tưởng.

Ba điều tôi sắp giải ra dưới nầy chỉ là từ trong hai cái văn minh ấy mà rút ra mỗi bên ba cái yếu điểm; ngoài ra, mỗi cái văn minh hoặc giả đều có chỗ hay chỗ dở th́ tôi không kể đến. Tôi cũng không có ư so sánh bên nào hơn, bên nào kém; cốt muốn tỏ ra cho biết hai bên trái ngược nhau, không thể dung nhau mà thôị



1. - Tây phương chuộng khoa học, Đông phương chuộng huyền học. - Theo ư người phương Tây, mọi sự vật trong thế gian bất kỳ lớn hay nhỏ, thấy được hay không thấy được, hễ ḿnh muốn biết th́ phải biết cho đến nơi, cho đâu ra đó, chớ không được mập mờ, không được lộn xộn. Bởi vậy họ phải làm ra cái cách để mà biết. Đối với một sự vật ǵ, họ cứ nhặt lấy những cái kinh nghiệm mỗi khi một ít, những cái tri thức mỗi nơi một chút, rồi quán thông lại, lập ra những cái nguyên tắc, công lệ, và những cái thuyết có thống hệ, mà ai cũng không căi được nữa, th́ bấy giờ sự biết mới đích xác và sự học về sự vật ấy mới thành. ấy gọi là khoa học.

Ở phương Tây bây giờ hầu như mỗi một sự vật ǵ là có một khoa học. Không những thiên văn, địa văn, quang, điện, chánh trị, pháp luật có khoa học mà thôi; cho đến nuôi gà, trồng rau cũng có khoa học nữạ Triết học ngày xưa đứng ngoài khoa học, mà bây giờ người ta cũng dùng phương pháp khoa học để nghiên cứu triết học. Họ chia khoa học ra làm ba loại: là Tự nhiên khoa học, Xă hội khoa học và Tinh thần khoa học. Những tên riêng từng khoa th́ nhiều lắm, không hơi sức đâu mà kể.

Đây cử ra một khoa y học để cho biết cái vẻ khoa học của họ là thế nàọ Y học lại gồm có nhiều khoa học khác nữa, nào là: Sanh lư học(1) dạy về sự kết cấu và tác dụng của các cơ thể(*) trong ḿnh người ta; Giải phẫu học(2) dạy về từng cái xương từng mạch máu trong ḿnh người ta; Bịnh lư học(3) dạy về các chứng bịnh; Dược vật học dạy về các vị thuốc; tất phải biết ngần ấy khoa học mà thiệt hành ra được đă rồi mới làm nên thầy thuốc. Đến khi chữa bịnh, thầy thuốc nói bịnh tại tim, ấy là trái tim thiệt bị đau; nói bịnh tại phế, ấy là phổi thiệt bị đaụ Đau tim đau phổi cách làm sao th́ uống thuốc ǵ, đều có phương nhứt định cả, phải theo khoa học chớ không được theo ư riêng của thầy thuốc.

Tóm lại, người phương Tây biết được sự vật ǵ đều là do khoa học cả. Khoa học đă thành ra như cái tánh riêng của họ.

Sự học phương Đông th́ thật là mênh mông và mầu nhiệm. Kẻ học cứ sách mà đọc tràn đi rồi hiểu được chừng nào th́ hiểụ Những sự vật mà ta muốn biết, tán mạn ra trong sách mỗi nơi một ít, không có xâu suốt lại thành từng món một, và cũng không có đặt ra phương pháp ǵ để noi đó mà t́m ṭị Sách th́ dạy trước bác mà sau ước. Kinh Thơ nói vô số là chuyện, rồi ước lại một chữ Trung, Kinh Lễ nói vô số là chuyện rồi ước lại một chữ Kính; bác th́ cực kỳ là bác, mà ước th́ cực kỳ là ước(**). Đến Kinh Dịch mới là ảo diệu vô cùng: quẻ Kiền có nói đến "rồng bay" (long phi), mà kỳ thiệt không phải là rồng bay; quẻ Khôn có nói đến "ngựa cái" (tẩn mă), mà kỳ thiệt không phải là ngựa cái; chẳng qua nói bóng vậy thôi, không khác nào "con rồng có bảy đầu mười sừng" và "con thú ở dưới đất lên" đă nói trong sách Khải huyền của kinh Tân ước. Sách Xuân thu cũng vậy, nói "Doăn thị chết" song không trọng tại Doăn thị chết mà trọng tại cái ư chê thế khanh; nói "thiên vương đi săn", song không phải đi săn mà là bị chư hầu bắt hiếp. Càng những chỗ sâu hiểm éo le như vậy, th́ lại càng tôn cho là vi ngôn đại nghĩạ Cứ theo sách th́ những âm dương, ngũ hành, cũng đều là những cái giả tượng mà thôi, chớ không phải chỉ ngay về hiện trạng và thiệt tế mà ta ngó thấy đâụ V́ vậy cho nên gọi là huyền học.

Người nào đă chịu phép "báp tem" của huyền học rồi th́ ra làm việc ǵ cũng đều được cả, bất cứ việc ǵ, v́ "vận dụng do ư nhứt tâm". Một ông quan có thể coi việc bộ Hộ rồi coi việc bộ H́nh, luôn cả sáu bộ cũng được, và có khi ra làm tướng đánh giặc cũng xong. C̣n các nghề thợ th́ nhứt thiết không có học ǵ cả, hễ tập quen th́ làm được, ăn thua nhau là tại cái sáng dạ.

Nói đến nghề làm thuốc của ta mới càng tỏ ra cái vẻ huyền học, và để cho nó phản chiếu lại nghề làm thuốc của Tây vừa nói trên kiạ Bắt đầu dạy về ngũ tạng: tâm, can, t́, phế, thận, th́ dạy rằng nó hiệp với ngũ hành, phối với ngũ vị, ứng với ngũ phương và tứ thờị Dạy về dược tánh th́: một vị bạch truật mà chủ cả công cả bổ, đă kiện t́ cường vị, lại trị thấp, bĩ, hư đàm; càn cương sao hắc th́ nhập thận; hỏi tại làm sao th́ bảo rằng v́ "thận thuộc thủy, kỳ sắc hắc". Những điều ấy nếu bắt cứ theo phương pháp khoa học mà giải nghĩa th́ không tài nào giải ra được. Đến lúc trị bịnh, thầy thuốc nói là bịnh phong, nhưng phong đó không phải là gió; nói là bịnh thấp, nhưng thấp đó không phải là ẩm ướt; thậm chí nói bịnh tại phế, tại can, nhưng thiệt không phải là đau phổi hay đau gan. Những chữ phong, thấp, phế, can đó chẳng qua là một thứ chữ trừu tượng(1) chớ không phải cụ thể (2). C̣n đến cho thuốc th́ cùng một bịnh mà mỗi thầy đi một mặt: thầy th́ hàn, thầy th́ nhiệt, thầy th́ bổ hỏa, thầy th́ lợi thủy, thầy th́ ít vị, thầy th́ nhiều vị, mỗi thầy đều kê phương dụng dược theo ư ḿnh. Ôi! huyền diệu là dường nào!

Đại ư huyền học không lấy khách quan mà xem xét mọi sự vật, chỉ lấy chủ quan mà ứng tiếp nó. Kẻ học, sau khi đă học nhiều rồi, đă hội được vạn lư vào nhứt tâm rồi, th́ có thể đem cái tâm ấy ra mà đối phó với mọi sự vật chớ không theo y như sự ḿnh đă học; như vậy sách Nho gọi là "thần nhi minh chi". ấy huyền học tương phản với khoa học là tại đó.



2. -Tây phương trọng tự chủ, Đông phương trọng thống thuộc. - Chữ tự chủ ở đây nghĩa là mỗi người làm chủ lấy ḿnh, cũng tức là cá nhân chủ nghĩạ ở phương Tây, nói rằng "một người", nghĩa là đối với thế giới, đối với quốc gia mà nói, chớ không phải phiếm nhiên. Đă gọi là người, th́ người nào cũng vậy, ai ai cũng có cái địa vị cái tư cách đối với thế giới đối với quốc gia, thật như ta thường nói "đội trời đạp đất ở đời". Như vậy, người nào tự chủ lấy người ấy, không ai thuộc về ai cả.

Bởi đó mới có sự tự dọ Một người đă tới tuổi thành nhân rồi th́ không c̣n ở dưới quyền cha mẹ nữạ Mà cũng không ở dưới quyền chánh phủ hay là dưới quyền ông nguyên thủ, song chỉ ở dưới quyền pháp luật. Một người được y theo trong ṿng pháp luật mà tự dọ Pháp luật cho mọi người được tư tưởng tự do, ngôn luận tự do, cư trú tự do,... những quyền tự do ấy, người khác - dầu là cha mẹ nữa - không được can thiệp đến. Pháp luật đặt ra cốt là hạn chế sự tự do của từng người để binh vực sự tự do cho từng ngườị

Lại bởi đó mới có sự b́nh đẳng. Mọi người đối với quốc gia xă hội đều có nghĩa vụ và quyền lợi bằng nhaụ Ai nấy đều phải nộp thuế, đều phải đi lính, th́ ai nấy đều được hưởng quyền tự do của pháp luật. Trước mặt pháp luật, ai cũng như nấy, hễ có tội th́ bị phạt, không cứ ông nguyên thủ hay là người b́nh dân. Pháp luật đặt ra cũng cốt để duy tŕ sự b́nh đẳng giữa từng ngườị

Bởi mỗi người đều có địa vị tư cách vững vàng, tự chủ lấy mà không xâm phạm đến ai như vậy, cho nên khi hiệp với nhau thành đoàn thể th́ chỉnh tề và ổn kiện lắm. Quốc gia, tức là của chung của quốc dân; hội xă tức là của chung của hội viên; đối với quốc gia xă hội ai có bổn phận ǵ th́ làm hết bổn phận ấy, có lợi ích th́ mọi người cùng hưởng. Mới nghe họ nói những là "quốc gia lợi ích, xă hội lợi ích" th́ tưởng là xung đột với chủ nghĩa cá nhân, mà xét kỹ ra th́ những cái lợi ích ấy cũng chỉ là lợi ích cho từng người vậỵ

Các nước bên Tây đều dùng cái chánh thể lập hiến, cộng ḥa được, là nhờ họ sẵn có cái tư tưởng như đă nói trên đó. Cái tư tưởng ấy tức là cái tinh thần dân chủ.

Nói đến Đông phương. Theo cái ư nghĩa chữ "một người" ở phương Tây, th́ ở phương Đông, trừ ông vua ra, hầu như không có "người" nào hết. Bởi v́ "xuất thổ chi tân, mạc phi vương thần", ai cũng là thần thiếp của vua, ai cũng là dân của vuạ Cứ như sách dạy, nhân thần không được tư giao với ngoại quốc, ấy là không có tư cách đối với thế giới; thứ nhân không được nghị luận việc chánh, ấy là không có tư cách đối với quốc giạ Bởi vậy ai nấy phải nộp của cải cho vua, nộp cả đến thân ḿnh nữa; vua thương th́ nhờ, bằng vua không thương mà giết đi cũng phải chịụ Như vậy gọi là trọn cái bổn phận thờ bề trên; như vậy gọi là thiên kinh địa nghĩạ

Không những thuộc về vua mà thôi, ai c̣n có cha mẹ đến chừng nào th́ phải kể cái thân ḿnh là của cha mẹ đến chừng nấỵ Lại không những cái thân mà thôi, ḿnh dầu có của cải, có vợ con, cũng phải kể là của cha mẹ. Theo kinh Lễ dạy: Con yêu vợ mà cha mẹ ghét, th́ con phải để vợ(***) đi; con ghét vợ mà cha mẹ yêu, th́ con phải ḥa thuận với vợ. Lại dạy: có dư của th́ nộp cho tông, thiếu th́ lấy của tông. Tông là người tông chủ trong gia đ́nh, tức là cha mẹ. C̣n chưa kể đến những lời tục thường nói "Cha mẹ đặt đâu ngồi đó, bảo chết hay chết, bảo sống hay sống" th́ lại c̣n nghiêm khắc quá nữạ

Trọng nhứt là vua và cha mẹ, rồi thứ đến quan, làng, họ, cũng đều có quyền trên một ngườị Quan, nào có phải một ông, có đến năm bảy lớp, cứ dùi đánh đục, đục đánh săng, rút lại trăm sự chi cũng đổ trên đầu người dân cả. Người trong làng th́ kể như con của làng, cho nên nói rằng "con làng nhờ làng". Người trong họ đối với họ cũng vậỵ

Ấy vậy, lấy ra một người ṛng rặt Đông phương mà nói, th́ người ấy không tự ḿnh làm chủ lấy ḿnh được; song là thuộc về vua, về cha mẹ, về quan, về làng, về họ, nếu là đàn bà th́ c̣n thuộc về chồng nữạ

Bởi cớ ấy, trong xă hội ta như một cái thang có nhiều nấc. Nghĩa vụ và quyền lợi của mọi người không đồng nhau: người trên đối với người dưới không có nghĩa vụ; c̣n ai có nhiều quyền hơn th́ được hưởng nhiều lợi hơn. Pháp luật đối với mọi người th́ tùy từng bậc mà khác: cùng phạm một tội mà dân bị phạt trọng, quan được phạt khinh; cùng phạm một tội mà kẻ thứ ấu bị phạt trọng, kẻ tôn trưởng được phạt khinh(****). Theo Tây phương, như thế là bất b́nh đẳng; song theo Đông phương th́ như thế là có trật tự.

Một đằng th́ trọng tự chủ, một đằng th́ trọng thống thuộc, hai đằng tư tưởng khác nhau, cho nên tŕnh bày ra hai cái xă hội khác nhaụ Xă hội Tây phương th́ như bầy chim sẻ, con nào cũng một lứa như con nào, và con nào cũng tự kiếm ăn cho con nấy, song cũng hiệp nhau thành bầỵ Xă hội Đông phương th́ như bầy kiến, có con lớn con nhỏ, con lớn giữ phần cai quản, con nhỏ lo việc đi kiếm ăn, song cũng hiệp nhau thành bầỵ



3. - Tây phương quư tấn thủ, Đông phương quư an phận - Bên phương Tây hay có những người đi bộ quanh trái đất một ṿng, đi t́m đất mới, đi thám hiểm đến Nam cực, Bắc cực, là v́ họ có cái tư tưởng trọng sự tấn thủ. Họ không chịu đầu hàng cảnh ngộ và sức tự nhiên, mà lại cố chiến thắng cảnh ngộ và sức tự nhiên. Họ không tin có số mạng; dầu biết có số mạng chăng nữa, họ cũng lo làm cho hết sức ḿnh.

V́ có cái tinh thần tấn thủ, muốn chiến thắng sức tự nhiên mà lợi dụng nó, nên mới sanh ra các thứ khoa học và làm được những công tŕnh to tát, như là dùng điện khí, hơi nước, bắc cầu trên sông lớn và đặt đường hỏa xa xuyên qua núi, v.v.

Người Đông phương chỉ muốn sống cách làm sao cho êm đềm lặng lẽ. Trời bắt thế nào th́ hay thế: "Bắt phong trần phải phong trần, cho thanh cao mới được phần thanh cao". Sách Nho dạy phải "lạc thiên an mạng", sách Lăo dạy phải "tri chỉ tri túc" đều là ư ấỵ Trải các đời, những ông vua nào hay đi chinh phục các nước xa, th́ bị chê là cùng binh độc vơ; những người nào có chí lớn cử đồ việc lớn, th́ người ta cho là không biết an thường thủ phận. Ai nấy đều lấy sự ở nhà làm sướng, đi ra làm khổ; đến ông Lăo Tử th́ lại c̣n muốn ai ở đâu ở đó, đến già đến chết không qua lại nhau (lăo tử bất tương văng lai) nữa kia!

Đối với sức tự nhiên, người phương Đông không dùng chước chiến mà dùng chước ḥa; cũng lợi dụng nó mà lợi dụng một cách khác. Một ḥn núi to và cao, người Tây có thể vỡ thành đường quanh theo chơn nó mà đi, người Đông th́ cứ để vậy mà trèo ngang qua; một cái thác, người Tây có thể dùng sức chảy của nó dựng nên bộ máy mạnh mấy ngàn ngựa, người Đông th́ không, chỉ dùng làm chỗ ngắm cảnh và ngâm thơ. Cho nên phương Đông khó ḷng mà nảy ra khoa học được; mà như vậy th́ cũng không cần dùng khoa học làm ǵ nữạ

Xem ba điều trên đây th́ thấy ra hai cái tư tưởng Đông và Tây nó phản đối nhau như phương nam với phương bắc, như mặt trăng với mặt trờị Nay ta nếu muốn theo cách sanh hoạt mới của Tây phương, mà ta lại c̣n giữ cả tư tưởng cũ của Đông phương th́ quyết không có thể được. âu là phải dứt bỏ tư tưởng cũ của ta mà theo tư tưởng của Tây phương, th́ mới hiệp với cách sanh hoạt mới của ta.


                                                                                                                                                                                C.D.

                                                                                                                          Đông Pháp thời báo, Sài G̣n,
                                                                                                                             s.774 (27.9.1928); s.776 (2.10.1928)

Sửa lại bởi ĐaiCoViet : 06 October 2009 lúc 4:27pm
Quay trở về đầu Xem ĐaiCoViet's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ĐaiCoViet
 
LuuBi.
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 18 May 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1992
Msg 36 of 69: Đă gửi: 06 October 2009 lúc 5:10pm | Đă lưu IP Trích dẫn LuuBi.

chào Bearwhite,
   Những câu hơi cuă bạn trước đây có bác thienkhoitimvui viết trong topic Mẹo lấy lá số tử vi hiện tại nó đang ở trang thứ 2 trong mục Tử vi có 1 cái chià khoá nằm lơ lững trên cái icon. Tôi post lại 1 phần nhơ cho bạn đọc
Trích dẫn:
Trong các chiều vận hành Lí Số, fép nào cũng vậy, nhất nhất người ta đều nói rơ, chiều nghịch mới là chiều căn bản, có thể gọi là CHIỀU VŨ TRỤ. Nay các máy móc hiện đại con người làm ra, như cái "đường ren" trong con ốc máy cơ khí, người ta vặn theo chiều thuận, ấy là v́ thuận taỵ Chứ CHIỀU VŨ TRỤ căn bản là : trái sang phải, tức chiều nghịch. Có bạn thắc mắc là chưa chắc ngày xưa kiến thức vũ trụ của người xưa đă biết là Trái Đất xoay quanh Mặt trời theo chiều nghịch đâu, và chưa chắc đă có kiến thức như thiên văn hiện đại nóị điều này th́ đúng, nhưng nói bản chất th́ người xưa không có kiến thức thiên Văn y hệt như ngày nay, nhưng về biểu kiến (tôi xin phép dùng 1 từ hơi khó hiểu này, v́ tôi nghĩ không ra một từ nào khác thay thế) th́ nó vẫn cứ đem về một kết quả như thế! Tôi thí dụ ngày mà nhân loại làm ra lịch lâu lắm rồi, và kiến thức thiên văn của họ so với ta hiện nay rất hạn chế, thậm chí sai lầm, nhưng họ vẫn làm ra lịch khá chính xác. Xét biểu kiến, tuy có thể chưa biết Trái đất quay quanh Mặt trời theo chiều nghịch, nhưng ngẩng mặt nh́n Trời, ai cũng biết Mặt trời đi từ đông sang tây, cũng tức là đi từ Trái sang Phải theo Lí Số. Tôi không muốn sa đaf vào Sử ở đây, chỉ xin nhắc bạn là Trống Đồng VN bao giờ cũng xoay theo chiều ngịch, khi đua thuyền biểu diễn một màn thuyền xoay tṛn (tục VN xưa nay) bao giờ người ta cũng đi theo chiều nghịch cả.

Do đó, từ tháng, bấm nghịch an Mệnh, bấm thuận an Thân, v́ Mệnh là con mắt chính để nh́n số mệnh, Thân là con mắt thứ 2.


Bạn nên t́m đọc Tử vi dươí mắt khoa học cuả tác giả hà thúc hồng.

__________________
Xuất Ḱ đông môn,
Hữu nữ như vân .
Tuy Tắc Như Vân,
Phỉ ngă tư tồn .
Cảo Y kỳ cân,
Liêu Hạc ngă vân
Quay trở về đầu Xem LuuBi.'s Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi LuuBi.
 
neverloveagain
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 16 March 2007
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 62
Msg 37 of 69: Đă gửi: 06 October 2009 lúc 8:27pm | Đă lưu IP Trích dẫn neverloveagain

TO TRAN NHAT THANH

Lá số của trần nhật thanh đo hả, kinh nhỉ công lực của mệnh cao quá, tài quan cũng ghê, chỉ có vận tŕnh lúc nhỏ chưa thuận đến sau 32 th́ càng ngày càng OK.

Hi hi c̣n bản trả tiền th́ ḿnh không có, nếu có sẽ share cho nhật thanh sau.

Từ đó mới thấy cái ǵ thương mại mới chi tiết cụ thể và có tính thuyết phục chứ cái ǵ free th́...

 

 

 



Sửa lại bởi neverloveagain : 06 October 2009 lúc 8:32pm
Quay trở về đầu Xem neverloveagain's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi neverloveagain
 
uofns
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 11 January 2007
Nơi cư ngụ: China
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 191
Msg 38 of 69: Đă gửi: 07 October 2009 lúc 12:09am | Đă lưu IP Trích dẫn uofns

TranNhatThanh đă viết:
Đúng là chương tŕnh này rất hay,  neverloveagain có google được bản chính thức th́ cho TNT xin 1 bản nhé, cảm ơn!


Rồi lại decompiler của người ta, nhét vào cái "Tác giả Trần Nhật Thành giữ toàn bản quyền", phỏng ạh ?

__________________
Có cô đơn với thế tục, mới mục kích được cơ trời!
Quay trở về đầu Xem uofns's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi uofns
 
TranNhatThanh
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 13 February 2008
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 437
Msg 39 of 69: Đă gửi: 07 October 2009 lúc 12:50am | Đă lưu IP Trích dẫn TranNhatThanh

uofns đă viết:
TranNhatThanh đă viết:
Đúng là chương tŕnh này rất hay,  neverloveagain có google được bản chính thức th́ cho TNT xin 1 bản nhé, cảm ơn!


Rồi lại decompiler của người ta, nhét vào cái "Tác giả Trần Nhật Thành giữ toàn bản quyền", phỏng ạh ?

Cảm ơn Anh đă nhắc nhở cho TNT nhớ đến công lao của Chú Simon, người mà TNT đă học được rất nhiều từ các đoạn mă của Chú ấy.

Nói cho anh hiểu thêm, 90% các chương tŕnh được làm ra là từ mă nguồn của nhiều người hợp lại đó anh, các mă nguồn được xào qua nấu lại, rồi cho ra một tŕnh mới, việc các lập tŕnh viên Ăn Cắp Mă là việc tồn tại mấy chục năm nay rồi Anh à, có lẽ Anh đă quá lạc hậu về lănh vực IT, hoặc là Anh có thành kiến ǵ đó với TNT chăng ?

Hôm nay, TNT đă hoàn thành xong tŕnh Bói Dịch, định post 1 bài để quảng cáo tŕnh này, nhưng Anh đă làm TNT mất hứng rồi. Trước đây, TNT có hứa sẽ chia sẻ tŕnh Bói Dịch, nhưng hôm nay đă suy nghĩ lại, dù có chia sẻ nhiều chăng nữa th́ cũng chẳng ai quan tâm hay thầm biết ơn công sức của ḿnh cả.

Xin cáo lỗi cùng mọi người....



__________________
Thành Châu
Quay trở về đầu Xem TranNhatThanh's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi TranNhatThanh lần thăm TranNhatThanh's Homepage
 
khanghy1
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 21 February 2008
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 145
Msg 40 of 69: Đă gửi: 07 October 2009 lúc 1:29am | Đă lưu IP Trích dẫn khanghy1

TranNhatThanh đă viết:

Hôm nay, TNT đă hoàn thành xong tŕnh Bói Dịch, định post 1 bài để quảng cáo tŕnh này, nhưng Anh đă làm TNT mất hứng rồi. Trước đây, TNT có hứa sẽ chia sẻ tŕnh Bói Dịch, nhưng hôm nay đă suy nghĩ lại, dù có chia sẻ nhiều chăng nữa th́ cũng chẳng ai quan tâm hay thầm biết ơn công sức của ḿnh cả.

Xin cáo lỗi cùng mọi người....

Bậy, đừng nên giận một người mà làm ảnh hưởng tới cả cộng đồng chứ. . Diễn đàn th́ có người này người khác. Trần Nhật Thanh đă làm ra sản phẩm th́ phải đưa lên test thử để hoàn thiện chứ. Thôi đừng có giận nữa nhe. Khanghy1 cho bạn một tràng pháo tay cổ vũ tinh thần v́ cộng đồng trước nè



__________________
Tứ Vô Lượng Tâm!!!
Quay trở về đầu Xem khanghy1's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi khanghy1
 

<< Trước Trang of 4 Kế tiếp >>
  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ



Trang này đă được tạo ra trong 4.0430 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO