Tác giả |
|
thienkhoitimvui Hội viên
Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 21 of 154: Đă gửi: 02 April 2005 lúc 10:42am | Đă lưu IP
|
|
|
ngocbich đă viết:
diennien đă viết:
cung phúc của tôi có phá quân hăm địa tại thân , thế tại sao mà ḍng họ tôi ăn ở bao đời nay rất nhân đức , con cháu ḍng họ đều hưởng phúc của tổ tiên, sống rất đùm bọc thương yêu nhau ????
thế là thế nào, tôi nghĩ , cung phúc dức trong khoa tử vi nó chi diễn tả cùng lám là phúc của riêng người đó thôi chứ c̣n để nói lên phúc của ḍng họ th́ sai bét
- vả lại ta cứ thử lấy lá số của mọi người trong cùng họ tộc th́ cung phúc có giống nhau được không????
- theo thiển nghĩ của tôi th́ môn tử vi mà nói lên số phận của mọt con ngụi đă là tốt lắm rồi , làm sao diễn tả hết được lục thân , như bố mẹ anh chị em v.v.
- |
|
|
Chào diennien ,
Ngọc Bích xin trả lời bạn nhé .
1 / Lá số đó không phải là của diennien đâu .
2 / Diennien không hề biết chút tẹo ǵ về tử vi áp dụng cho nhân sinh .
3 / cung phúc bao trùm cả ḍng họ , dù cho mỗi thành viên trong gia đ́nh có cung phúc khác nhau nhưng tựu trung đều tương đối khá giống nhau về phúc được hưởng cả .
Ngọc Bích tiểu thư
|
|
|
Một ḍng họ có thể hàng trăm người, lá số hàng trăm người khác nhau, suy ra cung pHúc trong đó tốt xấu cũng khác nhau. như vậy, có người cung phúc cực tốt, có người cung phúc cực xấu, nhưng ḍng họ đó t́nh trạng xấu tốt hiện thời thế nào chỉ có 1.
đoạn này của Ngọc Bích phản hồi bài của Diên Niên, tôi mong bạn thận trọng hơn! về tư tưởng cũng như thái độ với người khác. Nhất là 2 cái câu đánh số 1, và 2. Nói thật, đừng có giận. bạn sai rồi.
Sửa lại bởi thienkhoitimvui : 02 April 2005 lúc 10:52am
|
Quay trở về đầu |
|
|
Tí Xạo Hội viên
Đă tham gia: 01 March 2005
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 62
|
Msg 22 of 154: Đă gửi: 02 April 2005 lúc 12:02pm | Đă lưu IP
|
|
|
Biết đâu nó là qui tắc "Càn Khôn Nhật Nguyệt" ?!?
thienkhoitimvui đă viết:
Tôi xác tín 1 điều: Các cung có ư nghĩa không phải là tập hợp các cung chiếu vào nó.
|
|
|
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên
Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 23 of 154: Đă gửi: 02 April 2005 lúc 1:08pm | Đă lưu IP
|
|
|
Giả như chấp nhận cách hiểu 1 cung là tập hợp các lĩnh vực từ các cung chiếu, như Phúc là Tài Di Phối chiếu, tức khái niệm hạnh phúc hay phước trong bao gồm Đi lại hoàn cảnh (Di cung), Tài lộc (Tài cung) và Hạnh phúc gia đ́nh (Phối cung), tôi nghĩ rằng cổ nhân đă để 3 cung chiếu sai rồi, phải để cung Tử tức chiếu vào cung Phúc mới đúng, v́ khái niệm Phúc theo Phương Đông gắn chặt với Con Cái nối dơi, kẻ vô tự là kẻ vô phúc, ta biết ông Phúc trong Tam Đa vẽ h́nh ông già và đứa nhỏ. ngày xưa quan niệm Phúc gắn chặt với Con cái, sao cung Phúc (cung cường) không được cung Tử tức chiếu?
|
Quay trở về đầu |
|
|
Tí Xạo Hội viên
Đă tham gia: 01 March 2005
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 62
|
Msg 24 of 154: Đă gửi: 02 April 2005 lúc 1:29pm | Đă lưu IP
|
|
|
C̣n nhiều điều lung linh trong khoa thuật tử vi lắm bác thienkhoitimvui ạ! Tí Xạo tin rằng cổ nhân cố ư làm thế để cho số người nào đó thuộc hàng tà đạo sẽ không nắm được tinh túy của nó để mưu đồ bậy bạ.
Chúc bác giữ được niềm vui và gặt hái được nhiều thành quả tốt!
X́-trum
Sửa lại bởi Tí Xạo : 02 April 2005 lúc 1:30pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
cafeden Hội viên
Đă tham gia: 02 February 2005 Nơi cư ngụ: Argentina
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 358
|
Msg 25 of 154: Đă gửi: 02 April 2005 lúc 1:45pm | Đă lưu IP
|
|
|
thienkhoitimvui đă viết:
Cụ Nguyễn Bỉnh Khiêm, cụ Lê Quí Đôn (1 ông Trạng nGuyên - đỗ đầu nước, 1 ông Bảng Nhăn (đỗ thứ 2 nước)(1 ông là "Cự phách đứng đầu Lí Số An Nam"An nam Lí Học hữu Tŕnh Tuyền", 1 ông là nhà Bác học nổi tiếng, lại là 1 ông tổ Tử Vi của Việt Nam.
Cả 2 ông trên chắc chắn không có đọc sách ông cụ Thiên Lương, vậy 2 ông này "thiếu sót trầm trọng về học thuật lí số" chăng?
nên chăng phát biểu thận trọng? |
|
|
Xin góp ư một chút với bác TKTV . Cụ Lê Quí Đôn thực ra đỗ thứ 1 trong đợt thi ấy nhưng v́ van bài c̣n thiếu sót nên bị các vị giám khảo cho ràng chưa đủ tài Trạng Nguyên nên cho xuống một cấp . Tuy nhiên sự nghiệp của cụ để lại th́ c̣n hơn rất nhiều ông Trạng khác .
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên
Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 26 of 154: Đă gửi: 02 April 2005 lúc 2:37pm | Đă lưu IP
|
|
|
cảm ơn bạn Cafeden cung cấp tư liệu.
và rất đồng ư với bạn như vậy về ông Lê Quí Đôn.
|
Quay trở về đầu |
|
|
ngocbich Hội viên
Đă tham gia: 09 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 133
|
Msg 27 of 154: Đă gửi: 02 April 2005 lúc 11:49pm | Đă lưu IP
|
|
|
thienkhoitimvui đă viết:
Một ḍng họ có thể hàng trăm người, lá số hàng trăm người khác nhau, suy ra cung pHúc trong đó tốt xấu cũng khác nhau. như vậy, có người cung phúc cực tốt, có người cung phúc cực xấu, nhưng ḍng họ đó t́nh trạng xấu tốt hiện thời thế nào chỉ có 1.
đoạn này của Ngọc Bích phản hồi bài của Diên Niên, tôi mong bạn thận trọng hơn! về tư tưởng cũng như thái độ với người khác. Nhất là 2 cái câu đánh số 1, và 2. Nói thật, đừng có giận. bạn sai rồi.
|
|
|
Bác thien khoi tim vui lại chủ quan rồi đó khi nhận định về phúc , không thể trong cùng 1 ḍng họ lại có người được phúc cực tốt hay cực xấu quá cách biệt được . Điều này chắc chắn không thể hiện trên số đông được bác à .
Cháu nói ví dụ như thế này nhé : một gia đ́nh nghèo khổ ở nơi vùng sâu , núi rừng , thiếu thốn trăm bề thử hỏi những đứa con của gia đ́nh này có sướng khổ khác nhau không ? hay cùng phải chịu hoàn cảnh khó khăn giống nhau .
Một gia đ́nh giàu có danh gia vọng tộc th́ tất cả các thành viên trong đại gia đ́nh này thử hỏi có phải là cùng hưởng phú quư vinh hoa từ thưở lọt ḷng chào đời không ?
Một đất nước giàu có có phải đại thể là mọi người dân đều được hưởng mọi chế độ an sinh phúc lợi xă hội tốt không ? và ngược lại .
Như vậy rơ ràng là phúc có sự cộng hưởng từ phạm vi nhỏ cho đến phạm vi lớn .
Trường hợp đột biến th́ chấp nhận được nhưng chỉ mang tính cá biệt . Ví dụ : ḍng họ đó tồn phúc quá lớn do nhiều đời nhân đức th́ hẳn nhiên sẽ có thần đồng xuất hiện phi thường trong ḍng họ này , mà cá nhân này sẽ vượt lên trên mọi thành viên khác trong ḍng họ . Tương tự 1 ḍng họ làm quá nhiều điều ác th́ con cháu sau này do cùng cộng hưởng phúc kém nên sinh ra đời sống rất khó khăn ....cá biệt sẽ có những cá nhân gây tội ác kinh dị như giết người , cướp của chẳng hạn .
Cháu trả lời diennien thiệt t́nh đó chứ , có thể do khác với cách suy nghĩ của bác chăng ?
Ngọc Bích tiểu thư
|
Quay trở về đầu |
|
|
ngocbich Hội viên
Đă tham gia: 09 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 133
|
Msg 28 of 154: Đă gửi: 02 April 2005 lúc 11:59pm | Đă lưu IP
|
|
|
thienkhoitimvui đă viết:
Về cung Phúc:
Tóm lại yếu tố Tiền Tài (cung tài) trong cung Phúc là không có giá trị thực tế.
Trong nhân gian, các bạn có cơ hội chiêm nghiệm hàng ngàn lá số tốt Phúc nhưng vẫn ngèo tiền. |
|
|
Thánh nhân ngày xưa đă sắp xếp 12 cung trong tử vi rất hợp lư bác Thien khoi tim vui à . Bởi thế không phải ngẫu nhiên Thánh nhân để cung phúc xung chiếu vào tài đâu .
Cháu chiêm nghiệm ít lắm nhưng đa số thấy các lá số có cung phúc tốt th́ đương số được ấm no bác à .
Ngọc Bích tiểu thư
|
Quay trở về đầu |
|
|
ngocbich Hội viên
Đă tham gia: 09 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 133
|
Msg 29 of 154: Đă gửi: 03 April 2005 lúc 12:08am | Đă lưu IP
|
|
|
thienkhoitimvui đă viết:
tôi vẫn bảo lưu quan điểm các cung chiếu vào nhau không fải là Nó (1 cung nào đó) bao gồm các yếu tố ấy (các cung chiếu vào), nếu Phúc bị chiếu bởi Tài (xung chiếu là mạnh nhất, vậy phải chăng hạnh phúc đời người Tiền Tài là trên hết?).
Phúc có 3 cung chiếu là Tài Di Thê, nên hạnh phúc đời người có 3 yếu tố ấy? Khi lí giải các cung theo kiểu Tập Hợp các lĩnh vực các cung chiếu vào nó, th́ hiển nhiên phải coi đấy là một nguyên tắc, để có thể áp dụng cho các cung c̣n lại, nếu không th́ không phải qui tắc. không fải qui tắc tức chỉ là ngẫu nhiên. là ngẫu nhiên th́ không thể nâmg lên tầm lí luận.
Tôi xác tín 1 điều: Các cung có ư nghĩa không phải là tập hợp các cung chiếu vào nó. Và đă chúng minh qua 1 thí dụ rơ nhất là cung Tử Tức. Nếu theo lí thuyết 3 cung chiếu vào th́ cung con phải hội chiếu vói Cung Vợ hay Chồng (phối) v́ Con là kết hợp của Ta và Vợ/Chồng ta.
- Ngọc Bích dựa vào đâu để quyết là tôi chưa đọc cụ Thiên Lương?
- Ngọc Bích thích lí thuyết của cụ thiên Lương th́ không ai có thể can thiệp. Điều đó đúng. Nhưng Ngoc Bích dựa vào đâu để nói "chưa đọc (cứ cho là tôi chưa đọc) sách cụ thiên lương là một thiếu sót trầm trọng về học thuật lí số" .
Cụ Nguyễn Bỉnh Khiêm, cụ Lê Quí Đôn (1 ông Trạng nGuyên - đỗ đầu nước, 1 ông Bảng Nhăn (đỗ thứ 2 nước)(1 ông là "Cự phách đứng đầu Lí Số An Nam"An nam Lí Học hữu Tŕnh Tuyền", 1 ông là nhà Bác học nổi tiếng, lại là 1 ông tổ Tử Vi của Việt Nam.
Cả 2 ông trên chắc chắn không có đọc sách ông cụ Thiên Lương, vậy 2 ông này "thiếu sót trầm trọng về học thuật lí số" chăng?
nên chăng phát biểu thận trọng? |
|
|
Cháu nghĩ bác Thien khoi tim vui chắc chắn là chưa đọc sách của cụ Thiên Lương , càng chưa hiểu hết ngọn ngành sách của ông Nguyễn Phát Lộc , bỡi ngay că ông NPL cũng lư giải rất rơ về tương quan 3 cung phúc mệnh thân .
Cụ Nguyễn Bỉnh Khiêm , cụ Lê Quư Đôn chắc chắn là không có thắc mắc về vị trí cung trong lá số tử vi mà chấp nhận nó đă được sắp đặt rất hoàn hảo bởi Tổ sư Trần Đoàn bỡi không thể thay đổi dù là 1 vị trí nhỏ đi nữa .
Thôi ai nghĩ sai ráng chịu cháu không phát biểu ǵ thêm nữa . Chúc bác vui vẽ .
Ngọc Bích tiểu thư
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách
Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2675
|
Msg 30 of 154: Đă gửi: 03 April 2005 lúc 12:11am | Đă lưu IP
|
|
|
Tôi nghĩ hai vị ông nói bà cô nói vịt rồi. Muốn tranh luận phải có chuẩn điểm chứ. Tôi thấy hai bên đều có lư cả, chỉ tội hai cái lư ấy ở hai chỗ khác nhau, đắp hai chỗ khác nhau vào môt chỗ mà bàn sao được?
Sửa lại bởi VDTT : 03 April 2005 lúc 12:12am
|
Quay trở về đầu |
|
|
ngocbich Hội viên
Đă tham gia: 09 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 133
|
Msg 31 of 154: Đă gửi: 03 April 2005 lúc 12:15am | Đă lưu IP
|
|
|
thienkhoitimvui đă viết:
tôi nghĩ rằng cổ nhân đă để 3 cung chiếu sai rồi, phải để cung Tử tức chiếu vào cung Phúc mới đúng, v́ khái niệm Phúc theo Phương Đông gắn chặt với Con Cái nối dơi, kẻ vô tự là kẻ vô phúc, ta biết ông Phúc trong Tam Đa vẽ h́nh ông già và đứa nhỏ. ngày xưa quan niệm Phúc gắn chặt với Con cái, sao cung Phúc (cung cường) không được cung Tử tức chiếu? |
|
|
Tử vi là khảo sát con người thế tục chứ tử vi không khảo sát duy linh v́ vậy nếu cho cung tử xung chiếu cung phúc là sai nguyên lư cơ bản , phải để cung phúc xung chiếu tài mới hợp vị . con người thế tục th́ cần phải có địa vị , tiền tài , hạnh phúc gia đ́nh , sức khỏe , đó mới là tiêu chí nghiên cứu của tử vi bác à .
à quên thôi cháu không phát biểu ǵ nữa hén .
Chúc bác ngày chủ nhật vui vẽ .
Ngọc Bích tiểu thư
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên
Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 32 of 154: Đă gửi: 03 April 2005 lúc 4:17am | Đă lưu IP
|
|
|
Ngọc Bích nói chắc quá! (tôi chưa đọc).
Ngọc Bích cần tôi cung cấp số kí hiệu của Tập san Huyền Bí ở 1 Thư viện đặc biệt ở Hà Nội không? Tôi đă đọc trong đấy ra đấy. Nếu tôi cung cấp được kí hiệu này chứng tỏ tôi đă đọc (c̣n hiểu ra sao tôi không nói) th́ cô sẽ nói sao?
Khái niệm Phúc và Con cũng không fải khái niệm duy linh. Con cái là khái niệm thực tiễn, thế tục. Người thế tục vô lẽ không cần có con, có con không phải là hạnh phúc, không con không phải là vô phúc? Tôi chưa hiểu tại sao trong Phúc th́ Tài lại có mặt (tiền bạc là hạnh phúc???) mà Quan (tŕnh độ, sự nghiệp, học vấn xem nơi Quan) lại không có mặt? Đúng là trật tự 12 cung TV tiền nhân đặt ra thật thâm diệu, nhưng đâu nội trong cái ư của tam hợp, nhị xung đâu. Có một ư nghĩa ngoài Tam Hợp, nhị xung th́ sao?
Phúc tốt có thể Mệnh và Tài xấu, nên y nghèo tiền, nhưng hạnh phúc đạm bạc.
Ngược lại, có kẻ Mệnh Tài tốt, Phúc xấu, y vẫn giàu, nhưng bất hạnh.
Nói: Phúc tốt --> Tài tiền nhiều, thế th́ Phúc xấu --> ắt Tài nghèo, nhưng nhiều số mệnh cự phú mà bất hạnh (như bất đắc ḱ tử).
Trong một ḍng họ, không có chuyện giàu nghèo đồng đều, thành công thất bại đồng đều. Có người làm quan, có người làm nông nghiệp, rất rơ ràng. Bản thân tôi trịnh trọng hứa đă thấy nhiều lá số trong cùng 1 họ, cung Phúc của họ khác hẳn nhau, nếu bạn có anh chị em ruột, bạn cũng tự biết điều đó.
Tôi không thắc mắc về trật tự 12 cung Tử Vi, tôi cũng biết là nó "có sự hợp lí", và chấp nhận là nó đă đc sắp xếp hoàn hảo, nhưng chỉ không/chưa chấp nhận "hợp lí theo lí thuyết nào đó của 1 cá nhân nào đó". Tôi thấy bạn nói tôi chưa đọc bài cụ Thiên Lương (một kết luận ôm đồm, vô lối)(tôi chứng minh tôi đă đọc th́ cô ăn nói sao đây???) rồi bạn kết luận như vậy là "thiếu sót" nên tôi mới đưa ra thí dụ cụ Bỉnh Khiêm và Lê Quí Đôn. Bạn nên đọc kĩ ông Nguyễn Phát Lộc và ông Thiên Lương th́ rơ là "phát kiến mới" của họ, chứ không triển khai trên "kiến thức để lại của người trước", do đó, nó chỉ là "phát kiến mới của chính 2 ông", do đó, không lấy ǵ làm chắc là cách nghĩ của Cụ Bỉnh Khiêm và Lê quí Đôn. 2 ông chỉ đưa ra để tham khảo chiêm nghiệm, không bao giờ khẳng định "ai không đọc tôi hay không nghĩ như tôi là thiếu sót trầm trọng" cả. Đúng như người ta hay nói "bảo hoàng hơn vua" là như thế.
Tử Vi là thế tục, nhưng Phúc lại là một yếu tố duy linh rồi.
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên
Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 33 of 154: Đă gửi: 03 April 2005 lúc 4:47am | Đă lưu IP
|
|
|
Tôi thấy hầu như ko ai chịu khó đọc kĩ bài viết cả.
Các bài viết của tôi không hề hoài nghi cũng như phủ nhận giá trị sắp xếp 12 cung Mệnh Phụ Phúc Điền... mà ta vẫn lấy lá số 1 cách thống nhất tuyệt đối. Đồng thời, tôi cũng không có ư đồ đổi trật tự 12 cung như truyền thống. Nhưng, tôi chỉ chưa chấp nhận 1 lối giải thích nào đó làd tuyệt đối đúng nếu tôi thấy nó chưa thuyết phục.
Thí dụ : giải thích tại sao cổ nhân để Tài, Di, Phối; do hạnh phúc đời người là Tiền tài, Hoàn cảnh tốt, Hạnh phúc vợ chồng (chưa phải hạnh phúc Cha mẹ- Con Cái).
Nếu tư duy như vậy, th́ ta thấy tại sao cung Tử (hạnh phúc Cha mẹ- con cái, về già nhờ con, con hơn cha là nhà có phúc), rồi sự nghiệp\học vấn\công danh để đời, lại không bao hàm trong phạm trù Phúc, và cung Tử và cung Quan (2 khái niệm thế tục)lại không chiếu vào Phúc. Rồi, tại sao cung Tật ách cũng không chiếu Phúc, trong khi một người tốt Phúc đúng là ít tật bệnh (hay xoàng, qua mau), ít tai ít nạn?
Tôi không chắc 2 lá số người ta đồn của ông Diệm ông Nhu có đúng không. Nhưng tôi cho rằng, 2 ông này đều rất giàu, và rất là "bất đắc ḱ tử". Nếu Tử Vi mà đúng, th́ cung Tài 2 ông phải tốt, 2 ông đều nhiều tiền. Nhưng cung Phúc 2 ông phải xấu. Nếu không, đă không sớm đứt gánh nửa đường" bằng một cái chết "bất đắc ḱ tử" thảm thương như thế. Thế là Phúc xấu nhưng Tài tốt. Và một khi đă có hiện tượng này, th́ sẽ có hiện tượng ngược lại: Phúc tốt nhưng Tài xấu (nghèo). Tôi ko hề biết lá số của cụ Nguyễn Bỉnh Khiêm, nhưng ta theo dơi đời cụ, ta phải quyết là cung Phúc cụ tốt, nhưng cụ chỉ "no ấm theo kiểu thanh đạm" (nghĩa là thực chất hông hơn ǵ nông dân) chứ có "giàu" đâu? Tôi đă coi những số đàn bà, Mệnh Quan Tài tốt, họ rất thành công và giàu, nhưng lại "kém hạnh phúc về đời tư" do Phúc xấu. Ngược lại, tôi đă chứng kiến những cặp vợ chồng b́nh dân lao động, họ tạm đủ ăn, không giàu, thậm chí c̣n chật vật, nhưng hạnh phúc (cung Phúc tốt). Điều tôi nói đây là sự thật.
Một hội viên cho tôi 1 lá số đi tu. Ông này tôi coi rồi, cung Phúc rất tốt. Nhưng chắc ông ta không giàu. Nếu nói như tôi đă nói "hạnh phúc trong thanh đạm" th́ đúng. Tôi cũng đă nói Phúc tốt dù không thành công cuọc sống cũng tạm ổn, no ấm một cách thanh bạch!
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên
Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 34 of 154: Đă gửi: 03 April 2005 lúc 4:49am | Đă lưu IP
|
|
|
ngocbich đă viết:
(Cháu) nghĩ bác Thien khoi tim vui chắc chắn là chưa đọc sách của cụ Thiên Lương
|
|
|
????????????????????
chắc chắn cái ǵ???????????
tôi hi vọng "thần đồng Ngoc Bich" có thể bảo vệ cái "chắc chắn" trên của ḿnh?????????
Tôi sẽ cung cấp nơi nào bạn có thể đọc Tập san Huyền Bí (tiền thân sách của cụ Thiên Lương). Nếu cần, tôi có cả số kí hiệu sách (trong Thư viện).
Chuyện naỳg bạn hoàn toàn sai rồi! Người ta nói bỏ cái sai đi là có thể đúng ngay. Tôi hi vọng những chuyện này, thái độ này không c̣n tiếp tục.
Sửa lại bởi thienkhoitimvui : 03 April 2005 lúc 4:53am
|
Quay trở về đầu |
|
|
nkd833 Hội viên
Đă tham gia: 04 December 2004 Nơi cư ngụ: Angola
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1303
|
Msg 35 of 154: Đă gửi: 03 April 2005 lúc 6:17am | Đă lưu IP
|
|
|
Hihihi, các bác đơn giản hoá nó đi một tẹo là ổn ngay ấy mà!
Đây nhé:
1) Yếu tố Phúc đức: Có ảnh hưởng đến tất cả các yếu tố c̣n lại và không bao giờ bị áp đặt theo một hệ quy chiếu nào hết (chính chiếu, nhị hợp, tam hợp...). Nếu đưa lá số Tử vi từ dạng h́nh chữ nhật về dạng h́nh tṛn th́ càng rơ. H́nh tṛn dù có vô số điểm nhưng chỉ có duy nhất 1 điểm tâm. Từ mỗi cung, tín hiệu truyền về điểm tâm. Tín hiệu của cung nào gặp tín hiệu của Phúc đức truyền về nhiều th́ bị ảnh hưởng nhiều (hoặc xấu, hoặc tốt). Vẽ h́nh ra th́ dễ nh́n hơn nhưng nkd không có ư định làm công tŕnh nghiên cứu, hihihi. Chẳng qua đây là ư hiểu của nkd - post lên đóng góp vào ư kiến chung của mọi người thôi. Hiểu nôm na là h́nh minh hoạ các lực hướng tâm của các điểm trên h́nh tṛn. (Trên trái đất mà không c̣n tồn tại cái gọi là lực hướng tâm này th́ mọi người... tiêu hết!).
2) Cung Phúc đức: Là sự thể hiện trực tiếp các yếu tố phúc phần của đương số đă, đang và sẽ được hưởng (hoặc chịu!). Cung Phúc đẹp th́ được hưởng, cung Phúc xấu th́ sẽ phải chịu! Cung Phúc đức không bao giờ bao hàm ư nghĩa Phúc đức của cả ḍng họ mà chỉ là thể hiện sự tận hưởng hoặc gánh chịu của duy nhất đương số đó trên cơ sở Phúc đức ḍng họ. Cho nên, thông qua cung Phúc đức một người không thể ngay lập tức đánh giá Phúc đức của ḍng họ đương số nhưng có thể nhận định mức độ thịnh, suy, tốt, xấu. Thật ra, có thể coi kỹ hơn về phần này và đánh giá được chính xác hơn về Phúc đức ḍng họ nếu t́m hiểu được sâu sắc về mộ phần qua cung Phúc đức (cái này Tử vi khi sang Việt nam mới có - thế mới lạ). Khi đó không đơn giản chỉ c̣n là ư nghĩa của sao giăng, cách cục mà c̣n thêm các thuật ngữ đại loại như: vị trí, hướng, địa h́nh, tả thanh long, hữu bạch hổ, cốt táng, kết phát... có nghĩa là ngoài 1 cung Phúc đức, 11 cung khác đều có yếu tố liên quan, Hic! Cái này chưa bao giờ thấy được nghiên cứu một cách kỹ lưỡng qua các sách vở về Tử vi hiện có nhưng trong thực tế (hành giả) có rất nhiều kinh nghiệm lư thú về vấn đề này!
3) Nếu cân đo đong đếm mức độ ảnh hưởng của cung Phúc đức tới các cung c̣n lại. Theo nkd được học trong lớp Tử vi và sự suy luận thêm. Có thể tính theo chiều vận hành Nghịch (không phân biệt mức độ ảnh hưởng của cung Phúc theo kiểu kinh điển là chiếu, hợp! H́ h́ h́, thế mới kinh chứ!) như sau:
- Bắt đầu từ Phúc cung: có Thuỷ tổ, cụ kị, ông bà + Phúc đức tốt lành -> sinh ra cha mẹ ḿnh (Phụ mẫu).
- Có cha mẹ + Phúc đức tốt lành -> sinh ra bản thân ḿnh (Mệnh).
- Ḿnh có Phúc đức tốt lành -> có thêm anh, chị em (Huynh đệ) - những người sinh ra và lớn lên cùng một mái nhà với ḿnh, cùng với cha mẹ - là những người thân thiết nhất của ḿnh trong mấy chục năm đầu của cuộc đời (và có thể mấy chục năm sau nữa, tuỳ!).
- Ḿnh có cha mẹ, có anh chị em rồi, nếu có Phúc đức tốt lành nữa -> có vợ/ chồng (Phu thê) - là người đồng cam cộng khổ, chia ngọt sẻ bùi với ḿnh, cùng đi với ḿnh trên con đường đến cái đích cuối cùng của sự tồn tại và vĩnh hằng trên thế gian này. Vậy là vợ/ chồng quan trọng thế nào chắc mỗi người đều tự hiểu được!
- Có vợ/ chồng rồi + Phúc đức tốt lành -> tất sinh con đẻ cái (Tử tức) - là niềm vui, là sự an ủi, là sự tận hưởng... là cái ǵ th́ cứ có con/ hoặc không có con th́ sẽ biết! Hihihi
- Sau tất cả những yếu tố đương nhiên và yếu tố quan trọng phải có ở trên, cái điều kiện cần và đủ đề lo cho cuộc sống - đơn giản nhất - là phải có tiền (Tài bạch). Phúc đức tốt lành -> tài bạch dư dả, cuộc sống ấm no... đó là điều hiển nhiên.
- Có tiền bạc cũng là lúc phải lo cho sức khoẻ của ḿnh (Tật ách)! Phúc đức tốt lành -> bản thân khoẻ mạnh, ít ốm đau bệnh tật, có bệnh gặp thầy gặp thuốc... đó là ước mong không của riêng ḿnh ai!
- Anh em hoà thuận, vợ chồng sum vầy, con cái đề huề, tiền bạc dư dả, sức khoẻ dồi dào - cũng nên đi đây đi đó cho mở mang đầu óc, biết người biết ta (Thiên di). Các cụ có câu: Đi một ngày đàng học một sàng khôn". Phúc đức tốt lành th́ đi ra ngoài được người yêu kẻ mến, trên quư dưới trọng... đó chẳng phải là quá tốt hay sao?
- Ra ngoài gặp nhiều điều cát lợi, có Phúc đức tốt lành th́ được quư nhân phù trợ, bạn bè giúp đỡ (Nô bộc). "Tứ hải giai huynh đệ" có thực hiện được hay không cũng là v́ lư đó!
- Vậy là sơ sơ đă có đủ cả, nhưng với con người - vượt lên trên tất cả những toan tính đời thường, những mưu cầu tối thiểu... c̣n có cái đích cao hơn - đó là Danh lợi! Danh lợi gắn liền với đường công danh, sự nghiệp (Quan lộc). Một người có thể đạt được nhiều cái hạnh phúc, ấm no, ung dung tự tại... nhưng để đạt được thành công trên đường Quan lộc th́ ngoài tất cả những yếu tố nêu trên cần phải có Phúc đức tốt lành! Như vậy, Quan lộc ở vị trí cuối cuối này hổng phải ít quan trọng mà v́ khó đạt được! Phúc thật dầy th́ sau khi dàn trải quả bấy nhiêu cung ở trên mới c̣n để ban phước cho Quan lộc!
- Cuối cùng là cung Điền! Các cụ có câu "An cư lạc nghiệp" - như thế đă quá thấm thía cho cái sự ổn định về nơi ăn chốn ở quan trọng như thế nào! Ba yếu tố Thiên thời, Địa lợi, Nhân hoà th́ bản thân đă mang tính Nhân, Phúc mang tính Thiên, Thiên + Nhân -> Địa. Đây chẳng hẳn là công thức ǵ cả. Mỗi người một suy ngẫm, nhưng chung quy lại, có Phúc đức tốt lành th́ có nhiều thứ, nhưng có được chốn dung thân thật sự hợp cho ḿnh, muốn có được không phải dễ. Nhất là, trong xă hội hiện đại ngày nay, Phúc đức đang ngày càng trở thành một thứ xa xỉ! Hihihi, phải chăng v́ thế mà nghề Phong sui ngày nay đang phát triển mạnh mẽ và có tính hệ thống đến mức độ cao như thế? Thật là tuyệt!
p/s: Trên đây là những suy nghĩ của nkd về hướng mở trong cách nh́n nhận về Tử vi do Thầy Hoàng Quư Sơn chỉ dạy. Tuy nhiên, cách phát triển ư và tư duy diễn giải của em c̣n lung tung, lộn xộn quá! Hihihi, các bác thấy có ǵ sai sót kính xin đóng góp, chỉ bảo thêm cho. Xin cảm ơn!
__________________ Thế giới tiêu dùng
|
Quay trở về đầu |
|
|
cafeden Hội viên
Đă tham gia: 02 February 2005 Nơi cư ngụ: Argentina
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 358
|
Msg 36 of 154: Đă gửi: 03 April 2005 lúc 7:25am | Đă lưu IP
|
|
|
nkd
|
Quay trở về đầu |
|
|
Canh Chua Hội viên
Đă tham gia: 30 March 2005
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 14
|
Msg 37 of 154: Đă gửi: 04 April 2005 lúc 4:44am | Đă lưu IP
|
|
|
Thiều Chửu Hán Việt Tự Điển:
福 phúc (14n)
1 : Phúc, những sự tốt lành đều gọi là phúc.
Kinh Thi chia ra năm phúc : (1) Giàu 富 (2) Yên lành 安寧 (3) Thọ 壽 (4) Có đức tốt 攸好德 (5) Vui hết tuổi trời 考終命.
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên
Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 38 of 154: Đă gửi: 04 April 2005 lúc 5:00am | Đă lưu IP
|
|
|
xin cảm ơn đă trích dẫn tự điển.
nhưng đấy cũng là 1 quan niệm của Kinh Thư (không lẽ của Kinh Thi). tôi biết Kinh thư bên cạnh Ngũ Phúc th́ có Lục cực nữa. cũng chỉ là 1 cách chia (không đầy đủ).
yên lành và hưởng hết tuổi trời có lẽ cũng bao hàm trong cung Tật ách nữa, nếu hiểu như vậy th́ cung Tật cũng phải chiếu vào cung Phúc.
cung Phúc là 1 cung quan trọng, khi luận cách cục sẽ lấy của các cung Tam chiếu, Trực chiếu, nhưng tôi nghĩ cách hiểu khái niệm Phúc bao gồm các cung Chiếu vào nó th́ không thuyết phục.
Kinh Thư là 1 bản văn rất cổ, theo văn hoá quan niệm nhà Chu. Nếu tất cả các khái niệm đều dựa ỷ vào Kinh thư th́ không thể tiến được. Quan niệm con người c̣n phong phú hơn nhiều, như quan niệm Phúc của Trung Hoa cũng như Việt Nam, có thể nói về sau khái niệm Phúc gắn rát chặt với chuyện con cái nối dơi, người ta không quan niệm giàu là Phúc chính yếu nữa. Nhất nhất bám vào định nghĩa của Kinh Thư, Thi, Lễ, Nhạc th́ sẽ đẩy lùi bước tiến của tri thức nhân loại.
|
Quay trở về đầu |
|
|
TranDan Hội viên
Đă tham gia: 28 May 2004 Nơi cư ngụ: Afghanistan
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 30
|
Msg 39 of 154: Đă gửi: 04 April 2005 lúc 11:25am | Đă lưu IP
|
|
|
Gửi bác TKTV.
Nghe bác nói thư viện nào đó ở Hà Nội làm cháu mê quá.
Bác có thể cho cháu biết ở đâu không?
Nếu được bác có thể gửi về cabasa@gmail.com
Cám ơn bác. Trandan.
|
Quay trở về đầu |
|
|
johndoe Hội viên
Đă tham gia: 29 September 2004 Nơi cư ngụ: Anguilla
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 25
|
Msg 40 of 154: Đă gửi: 04 April 2005 lúc 12:15pm | Đă lưu IP
|
|
|
Tí Xạo: C̣n nhiều điều lung linh trong khoa thuật tử vi lắm bác thienkhoitimvui ạ! Tí Xạo tin rằng cổ nhân cố ư làm thế để cho số người nào đó thuộc hàng tà đạo sẽ không nắm được tinh túy của nó để mưu đồ bậy bạ.
Tí ... Xạo nói thật đúng,ứng liền
CUng Phúc của bạn diennien vẫn đúng,chưa hề có cơ sở kết luận nếu chỉ dựa vào mỗi chính tinh là Phá cư Phúc,Tử vi cư Mệnh.
Tôi đồng ư ư kiến bác TK, ḍng họ mồ mả vẫn thế, nhưng thực tế người tốt người xấu khác biệt, có thể tới 1 trời 1 vực.
Cần phân biệt phúc đức của ḍng họ - phát mạnh th́ phá cũng mạnh, cho cá biệt từng chi.
Phúc đức cá nhân, đă là thể hiện qua lá số rồi, chỉ rơ tích tụ Phúc đức trong cá nhân ḿnh,nên dù chung mồ mả, nhưng phúc nhiều ít vẫn khác nhau.
C̣n NB đặt câu hỏi, rất đơn thuần xă hội, chưa dùng TV đă có thể xét được. Một nhà giàu, con cháu chưa chắc đă hưởng phúc như nhau, thử trường hợp con rơi, hay con vợ lẽ. Đẩy tới thái cực, cùng 1 cha - là vua, mà chỉ có 1 người nối ngôi, những người c̣n lại, may th́ tồn tại, xấu th́ bỏ mạng - xưa nay rất nhiều.
C̣n trở lại TV, đúng là Phúc tốt, chưa chắc Mệnh đă tốt, bởi v́ cung Phúc là cung Phúc, Mệnh là Mệnh, mỗi cái chứa thông tin khác nhau, có cái Dụng khác nhau, có hỗ trợ mật thiết trong đoán mệnh, nhưng cơ bản vẫn là 2. Phúc tốt lắm, nhưng chỉ phù về đường Y, th́ chữa bệnh mát tay, gieo nhiều công đức, cũng chỉ là 1 lương y gặp nhiều may mắn. Phát đường dạy học, cũng chỉ làm ông đồ - có tṛ thành đạt đi nữa, vẫn chỉ là thày đồ. Cả hai nghề trên, đều phải có phúc dày mới làm được, nhưng nếu Mệnh gặp cả đàn sát tinh, th́ tất nhiên Phúc phải tốt rồi (tập trung hết ở Mệnh Quan Tài c̣n đâu), nhưng cũng chỉ đến thế.
Tôi không công nhận các cung có vai tṛ như nhau ở chỗ, nếu ví dụ như ngũ hành sinh khắc, th́ loanh quanh không đầu mối. 12 cung cũng vậy. Nhưng người học Tử B́nh ai cũng biết nắm lấy 1 đầu mối ở từng trụ để luận đoán. TV cũng vậy, tuy không hoàn toàn giống, nhưng vẫn có đầu mối, không thể coi 12 cung đó ngang nhanh ở tất cả mọi số (thuộc kinh nghiệm từng người, không nên tranh luận, v́ nó thể hiện ở hiệu quả cũng như chất lượng giải đoán)
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|