Tác giả |
|
thienkhoitimvui Hội viên


Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 21 of 43: Đă gửi: 20 December 2004 lúc 1:13pm | Đă lưu IP
|
|
|
Các Tứ Phải Gọi Thế Nào
Từ những điều góp nhặt nêu trên, ta kết luận có 3 tên gọi "các Tứ" căn bản:
- Tứ Sinh: Dần Thân Tỵ Hợi.
- Tứ Mộ: Th́n Tuất Sửu Mùi.
- Tứ Vượng: Tư Ngọ Măo Dậu.
Ngoài ra cũng có những tên gọi khác, nhưng 3 tên gọi trên đây là căn bản:
- Tứ Sinh: c̣n gọi Tứ Mă (v́ Mă luôn ở 1/4 cung ấy), Tứ Tuyệt (v́ Tuyệt luôn ở 1/4 cung ấy)
- Tứ Vượng: c̣n gọi Tứ Chính (tương ứng chính 4 phương), Tứ Bại (v́ Mộc Dục luôn ở trongg 1/4 cung ấy, mà Mộc Dục = Bại Địa vậy)
|
Quay trở về đầu |
|
|
HaoKhiDongA Hội viên


Đă tham gia: 19 December 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 9
|
Msg 22 of 43: Đă gửi: 20 December 2004 lúc 3:38pm | Đă lưu IP
|
|
|
vậy mời bác nói về hành thổ, có sách nói hành thổ vượng địa ở th́n tuất sữu mùi?
|
Quay trở về đầu |
|
|
HaoKhiDongA Hội viên


Đă tham gia: 19 December 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 9
|
Msg 23 of 43: Đă gửi: 20 December 2004 lúc 3:54pm | Đă lưu IP
|
|
|
à mà bác cũng bàn luận nhiều về khoa học lí số đấy chứ, đâu chỉ t́m vui? sao bác lấy cái tên mua vui như thế? hi hi
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên


Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 24 of 43: Đă gửi: 20 December 2004 lúc 5:35pm | Đă lưu IP
|
|
|
số là thế này, đăng kí username là tk không được, nay nghĩ chữ tktuvi th́ không ổn, v́ cái biết của ḿnh đă ôm trọn môn tử vi chưa, mà dám lấy nick ấy? nên không muốn lấy nick tktuvi, thấy tuvi viết tắt là tv, thôi th́ t́m vui cũng là tv.
|
Quay trở về đầu |
|
|
AnhSang Học Viên Lớp Tử Vi


Đă tham gia: 03 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 343
|
Msg 25 of 43: Đă gửi: 20 December 2004 lúc 9:55pm | Đă lưu IP
|
|
|
Bài viết của bác hay lắm, đặc biệt mục truyền tinh giữa 2 cung phu thê. AS xin chân thành thán phục!
Tiện thể có 2 lá số của 2 người bạn có yếu tố truyền tinh khá nhiều nhưng không biết có thành duyên số hay không, xin bác chỉ dùm:
Nam: 16 tháng 3 năm Mậu Ngọ, giờ Tỵ
Nữ: Mồng 2 tháng 3 năm Mậu Ngọ, giờ Hợi
Cậu bạn th́ đang thất t́nh v́ cô gái sắp đi lấy chồng. Khổ nỗi AS trước đó lại nói chắc chắn 2 người này có duyên số với nhau làm anh ta tin. Bây giờ không biết nói năng thế nào với người ta!!! .
Sau vụ này AS rất cẩn thận khi xem duyên số!
Mong các bác giúp giùm vài ư kiến.
Xin chân thành đa tạ!
|
Quay trở về đầu |
|
|
AnhSang Học Viên Lớp Tử Vi


Đă tham gia: 03 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 343
|
Msg 26 of 43: Đă gửi: 20 December 2004 lúc 9:57pm | Đă lưu IP
|
|
|
Bổ sung thêm: cả 2 lá số đều lấy theo giờ âm lịch. Cả 2 đều là con trưởng!
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên


Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 27 of 43: Đă gửi: 21 December 2004 lúc 6:56am | Đă lưu IP
|
|
|
người yêu đă "lỡ bước sang ngang" thời coi số làm chi nữa The Light? nhưng 2 lá này kể cũng lạ, v́ đều Thân cư Phối, thế là không ổn rồi. Tử tức bên Âm bên Dương, bên Tả bên Hữu, cũng khó có lí. Chưa có đk xem bao quát hết lá số, nhưng nhâm nhẩm như thế cũng khó đạt rồi. bây giờ có nhẽ là ca bài "t́nh nghĩa đôi ta có thế thôi". chà, nhân duyên này qua nhân duyên khác tới, đâu có ǵ lo phiền nhỉ?
|
Quay trở về đầu |
|
|
viet Hội viên

Đă tham gia: 11 December 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 174
|
Msg 28 of 43: Đă gửi: 21 December 2004 lúc 9:18am | Đă lưu IP
|
|
|
AnhSang đă viết:
Cậu bạn th́ đang thất t́nh v́ cô gái sắp đi lấy chồng. Khổ nỗi AS trước đó lại nói chắc chắn 2 người này có duyên số với nhau làm anh ta tin. Bây giờ không biết nói năng thế nào với người ta!!! .
|
|
|
Chú Anh' Sáng này thiệt... Dễ thôi, chú cứ noí là cô bạn gaí này có đi lấy chồng thật, nhưng trước sau ǵ cũng thuộc về ông ban. là được rồi, hehehe..
Sửa lại bởi viet : 21 December 2004 lúc 9:21am
|
Quay trở về đầu |
|
|
AnhSang Học Viên Lớp Tử Vi


Đă tham gia: 03 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 343
|
Msg 29 of 43: Đă gửi: 21 December 2004 lúc 10:05am | Đă lưu IP
|
|
|
viet đă viết:
Chú Anh' Sáng này thiệt... Dễ thôi, chú cứ noí là cô bạn gaí này có đi lấy chồng thật, nhưng trước sau ǵ cũng thuộc về ông ban. là được rồi, hehehe.. |
|
|
Cũng có thể nhỉ, em cũng đă từng nghĩ tới. V́ lá số kia có Liêm Phá là có ly dị chồng, nhưng thân cư Phu th́ có lẽ lần 2 mới ổn định chăng?
Vấn đề này em vẫn đang nghi vấn! Vả lại theo t́m hiểu anh chồng kia có tính cách không phù hợp với lá số của cô kia lắm!
|
Quay trở về đầu |
|
|
AnhSang Học Viên Lớp Tử Vi


Đă tham gia: 03 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 343
|
Msg 30 of 43: Đă gửi: 21 December 2004 lúc 10:08am | Đă lưu IP
|
|
|
Xen vào ghóp vui cũng là đóng ghóp thêm 1 trường hợp thôi. Bác nào suy ngẫm được th́ nói với em để em an ủi cậu kia.
Xin mới bác ThienKhoitimvui tiếp tục các bài viết của ḿnh về tử vi để mọi người có điều kiện học hỏi!
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên


Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 31 of 43: Đă gửi: 21 December 2004 lúc 1:03pm | Đă lưu IP
|
|
|
trường hợp này không được đâu The Light à, volume 1 hay volume 2 cũng vậy thôi. theo tôi The Light có thể ủi an friend của ḿnh bằng cách introduce một bạn gái khác cho "ảnh".
|
Quay trở về đầu |
|
|
AnhSang Học Viên Lớp Tử Vi


Đă tham gia: 03 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 343
|
Msg 32 of 43: Đă gửi: 22 December 2004 lúc 2:30am | Đă lưu IP
|
|
|
Trước kia tôi nghĩ 2 vợ chồng chỉ có 1 lá số thân cư Phối là đủ. Nhưng sau xem một số trường hợp có cả 2 lá số đều thân cư Phối. Như vậy là vợ chồng dựa vào nhau, khó bỏ! Đặc biệt trường hợp như vậy có thể hoá giải những cách cực xấu ở cung Phu Thê của 2 người.
Sách của bác TRUMETIN trong Bài viết chọn lọc cũng nói, 2 vợ chồng đều thân cư Phối th́ sống với nhau bền vững.
Về vấn đề cung Tử của 2 lá số vợ chồng, xem nhiều trường hợp thấy không nhất thiết là phải phù hợp hoàn toàn. Có khi lá số của người chồng cung Tử rất xấu nhưng lá số của vợ lại có cung tử tốt giúp hoá giải.
Như vậy khi lấy nhau th́ sẽ tạo thành cộng nghiệp mới, cái tốt ở người này có thể bù đắp cho cái xấu của người kia.
Âu ông trời cũng c̣n để kẻ hỡ cho người ta lách!
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên


Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 33 of 43: Đă gửi: 22 December 2004 lúc 1:22pm | Đă lưu IP
|
|
|
vợ chồng bồi đắp cho nhau, như âm với dương, có thể lấy âm bổ dương, lấy dương bổ âm, ta thấy có những người tự nhiên kết hôn mà bỗng "vững mạnh" lên.
về cung Thân, nam giới Thân cư Phối là 1 dấu hiệu không mĩ măn lắm, từ chỗ dấu hiệu này đến chỗ kết luận th́ c̣n phải luận vất vả. thiển ư tôi là 2 vợ chồng cùng Thân cư Phối cả cũng chưa lấy ǵ làm chắc chắn, lí do cũng dễ hiểu.
về cung con thực tiễn cung cấp cho chúng ta vô vàn lá số không có truyền tinh nhiều (trùng lắp 1, 2 sao là việc b́nh thường) mà đa phần là không truyền tinh về cơ bản, cũng như thực tiễn cung cấp nhiều lá số đôi vợ chồng cung con xấu tốt có dị biệt. tất nhiên có thể bổ trợ cho nhau, bởi v́ ngay như anh em, cung Bào là cung không mấy quan trọng, vậy mà c̣n có bổ trợ. nhưng phân biệt ra th́ sự thành bại đặt nạng trong số bố, t́nh trạng sinh nở, phúc đức đặt nặng trong lá số mẹ, cũng không bất nhất; về những thông tin cơ bản th́ tương quan.
việc triển khai, mở rộng, và sáng tạo trong Tử Vi th́ hết sức cần thiết, nhất là khi muốn thích ứng với những nhu cầu của thời đại, nhưng triển khai lí luận chỉ dựa trên suy luận đơn thuần có thể khiến cho Tử Vi "nở bung" ra trùng trùng điệp điệp,những hậu sinh chúng ta rất nên thận trọng, gắn chặt suy luận theo nền lí thuyết cũ cổ nhân để lại. AnhSang cũng như mọi bạn đă kiểm định trên những lá số cụ thể, chúng ta hi vọng từ đó sẽ mở ra những hướng sáng tạo và thực chứng lí luận.
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên


Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 34 of 43: Đă gửi: 22 December 2004 lúc 6:19pm | Đă lưu IP
|
|
|
Đông Tây Nam Bắc, Đâu Là Chốn Trung Ương?
12 cung Tử Vi cũng ví như cái bản đồ dơn giản về địa h́nh, chia ra tứ phương, 8 hướng, thảy là 12 phương vj tính theo địa chi, giả đem so với bản đồ Phong Thủy khí thiếu sót quá. Nhưng TV chỉ dụng có 12 cung địa chi, 12 cung ấy tượng cho trên trời là 12 cung độ thiên văn, là chỗ phân định để đo đạc thiên văn, ấy là chỗ Nhị Thập Bát Tú chia nhau nắm giữ 12 cung, cũng có thể đem so với 12 cung Hoàng Đạo của Phương Tây. Xét h́nh thể Địa Lí trên đất, là 12 hướng giản lược mà trục căn bản là Đông Tây Nam Bắc. Như vậy là thấu suốt thiên thời địa lợi bao gồm.
Song cơi người ta, xét xa xôi có thể chịu sự vần xoay của Thiên là Trời, nhưng gần gũi mà nói th́ phải "an thổ" trước mắt là gắn chặt với Địa đất thời chẳng khác ǵ bao sinh vật khác. H́nh như trong Dịch có câu "an Thổ nhi hậu Đức" th́ phải. Cho nên ông xanh kia xa xôi diệu vợi, lại có câu "Thiên cơ bất khả lậu" (lậu: ṛ rỉ, thâm thủng) nghĩa là "cái lí" của ông xanh kia cơ mật lắm lắm, ngay như các môn lí số cũng không phải công cụ để ta "tước" và "nắm" hết thiên lí cao vời tuyệt mật kia. Bao nhiêu môn lí số chỉ mong khám phá ra vận mệnh hiến kiếp tức cái kiếp sống hiện tồn từ thủa i oe khóc chào đời đến khi bất lực xuôi tay nhắm mắt, rồi để mặc cho đời phân xử như cái câu "cái quan định luận". Cho nên lí số cũng chỉ tham vọng "dự vào" một phần thiên lí, mà lại là phần nhăn tiền nhất, chưa phải toàn bộ Thiên Lí. TV cũng chỉ cái phần kiếp sống cúi mặt với đất này thôi, chứ quả do lai bởi đâu, cái nhân gây ra cho mai hậu, cũng chưa thể biết được. Cho nên nói Đất - Địa là quan trọng với thường nhân vậy.
Đất th́ quan trọng 4 hướng cơ bản Đông Tây Nam Bắc. Nay một người đứng ở đâu đó, có thể xem chỗ chân ḿnh đang đứng là "trung ương", lại ngoảnh mặt về phương Nam như cổ nhân nói "Nam diện xưng vương" ấy th́ cứ thế là chia ra 4 hướng:
- Hướng Nam: (trước mặt) Tiền Chu tước. Bởi v́ Nam là Hỏa, Hỏa là Đỏ (Chu: màu đỏ, tước: giống chim sẻ). Tiền: phía trước.
- Hướng Bắc: (sau lưng) Hậu Huyền vũ. Bởi v́ Bắc là Thủy, Thủy là Đen (Huyền: màu đen, Vũ: giống vật huyền thoại như rùa thần). Hậu: phía sau.
- Hướng Đông: (tay trái) Tả Thanh long (rồng xanh). Bởi v́ Đông là Mộc, Mộc là Xanh. Tả: phía trái.
- Hướng Tây: (tay phải) Hữu Bạch hổ (hổ trắng). Bởi v́ Tây là Kim, Kim là Trắng. Hữu: phía phải.
Cho nên những thứ trước sau phải trái nói trên chỉ đúng khi quay mặt hướng Nam mà thôi.
Những con vật trên kia mang tính biểu tượng, đúng là Thiên Văn có 4 cḥm sao ấy, Chu tước, Bạch hổ, Thanh long, Huyền Vũ là 4 cḥm sao bao gồm 28 Tú (Nhị Thập Bát Tú ứng với 4 phương Đ T N B, nhưng tại sao lại gắn với màu sắc như vậy là lấy màu sắc của Ngũ hành), tức là chỗ ta nói "tư duy bằng h́nh tượng".
Long Hổ Tước Vũ là những thuật ngữ dùng làm cơ bản trong Phong thủy, nhưng nên biện bạch ra như vậy để sáng tỏ cái nguyên lí chung.
Vậy trên mặt đất đâu là trung ương? V́ 4 phương đă có 4 hành chủ tŕ, vậy đâu là hành Thổ. Trung thổ phải chăng là Trung Nguyên như người Hoa Hạ tự phong cho ḿnh? hay là chỗ Địa Đàng Eden? hay là tháp Babilon mà nghe nói sau công cuộc xây dựng bất thành, loài người đă chia tay nhau mà tản ra khắp Trái Đất? hay là một nơi ở của một nền văn minh xưa cổ nào? Thưa, không thể nói vậy. Ví như ḿnh ở đâu, th́ chỗ chân đứng đó là "tâm" để gọi ra Đông Tây Nam Bắc, như câu nói nhà bên Đông là Đông của nhà bên Tây, nhưng có thể là Tây của một nhà khác nữa, cũng như là Nam là Bắc của những nhà khác. Cái này rất rơ trong phong thủy. Rồi thí dụ như xây nhà, đặt mộ bên Trung Hoa cũng có Long Hổ Vũ Tước, xây bên Việt Nam cũng có Long Hổ Vũ Tước, là đều tạm lấy ḿnh làm tâm, xem như ngoảnh mặt về Nam mà định ra phải trái sau trước. Thế th́ khắp nơi trên quả đất đều là "trung ương" cả? Cũng không phải, khi đo đạc, làm phong thủy... th́ tạm lấy đó như trung tâm chứ thực ra chả nơi nào có thể gọi là "trung ương" cả. Nay người Hoa Hạ, bành trướng lên từ địa bàn đầu là vùng lưu vực Hoàng Thổ, tự phong ḿnh là "trung ương", là Trung Nguyên,về màu sắc là vàng lấy từ chữ "hoàng thổ" xếp theo ngũ hành thuộc Thổ, để rồi hé mắt mà coi Đông Tây Nam Bắc là loài Di Địch Man Nhung "không văn hóa bằng" mà thôi. Thực tế th́ cái gọi Bắc Địch ấy là nỗi sợ hăi dai dẳng của nhiều triều đại Trung Nguyên này, như Tần Thủy Hoàng lên ngôi, "oai hùng" là thế mà vội vă xây Vạn Lí Trường Thành để ngăn chiến mă phương Bắc, rồi như phương Nam là nơi Trung Nguyên "coi thường" hơn, mà bước chân xâm lược của họ cũng nhiều lần thất bại trở về ở đây.
Tóm lại đều không thể coi hành Thổ "cư trú" ở những nơi nói trên, cũng chẳng ở phương nào, nơi nào! Thổ là hành "trung", tức như trung dung, chứ không phải "ở giữa", hành thổ - trung này dung hợp mọi hành, là nơi mà Kim Mộc Thủy Hỏa đều phải tụ về, đều "nhập mộ" tại đây cả. Xét Hà Đồ rồi cũng thấy lí đó, Hà Đồ là chuyện phức tạp, ta sẽ xét lại sau. Hành thổ vừa là nơi tụ về nhập mộ, thu tàng các khí 4 phương Thủy Hỏa Kim Mộc, cũng là nơi "giao điểm" của các hành đó. Xét Dần Măo Mộc đi qua Th́n Thổ để tới Tỵ Ngọ Hỏa, Tỵ Ngọ Hỏa phải đi qua Mùi Thổ để đến Thân Dậu Kim, tất cả đều suy ra như thế.
Cho nên "trung Thổ" nói "trung ương" là nơi quy tụ mọi hành, dung hợp mọi hành, đan xen pha lẫn giữa các Hành luân chuyển tuần tự theo luật tự nhiên, chẳng ở nơi đâu nhất định. Biến hóa mọi Hành phải có Thổ tham dự vào mới đặng sinh hóa.
Ta cứ nh́n luân chuyển 4 mùa khắc rơ. Xuân th́ Mộc, Hạ th́ Hỏa, Thu th́ Kim, Đông th́ Thủy, trong năm chỉ có 4 mùa ấy luân chuyển. Nhưng 2 tháng đầu Xuân (Mộc) là tháng Dần (Giêng), Măo (Hai) muốn tới mùa Hạ phải qua tháng cuối Xuân là Th́n (Ba) Thổ, các mùa khác cũng thảy đều như thế.Cho nên 4 tháng cuối 4 mùa, gọi là 4 tháng Tứ Quư (Quư Xuân: Th́n, Quư Hạ: Mùi, Quư Thu: Tuất, Quư Đông:Sửu)đều thuộc Thổ, là chỗ trời đất "giao mùa" (chuyển mùa) vậy.
Cho nên sách mới nói hành Thổ "trung ương" là tán lạc, phân bổ đều (quân phân) ra khắp Tứ phương, không đâu nhất định, mà ở đâu cũng có Cho nên ở đâu ta cũng có thể tạm lấy chỗ ḿnh mà nh́n ra 4 hướng, định trước sau phải trái, Nam Bắc Tây Đông theo như phép ở trên đă nói.
Đó gọi là hành Thổ trên Đất (Địa) - TV với bản đồ 12 cung ứng dụng phép này, ngụ ư như cuộc sinh tồn của chúng ta.
C̣n phép hành Thổ trên Trời, bầu giời bao la đâu là Thổ? Thiên văn th́ có Thổ là "trung ương" đấy, gọi là Trung Thiên, nhưng Trung Thiên không phải chỗ mặt trời lúc đúng Ngọ, hay là "thiên đỉnh". Như ở Việt Nam mà nḥm trời th́ bầu trời khác, chỗ đỉnh đầu khác. Ở Trung Hoa hay bất cứ đâu khác sẽ có bầu trời khác. Cho nên bản đồ thiên văn vẽ các sao th́ đều nói rơ là quan sát thời điểm nào và ở đâu, tuy nhiên không nhất thiết nói quá tỉ mỉ. Tôi xin không sa đà vào thiên văn ở đây. Theo thiên văn của Á Đông cổ th́ Trung Thiên chính là chỗ cực Bắc nơi sao Tử Vi ở (đây là định tinh, không xê dịch - xét tương đối), do đó mà có câu "Tử Vi - Trung Thiên tinh", khu vực lân cận đó được gọi là Tử Vi - Thổ Cục trên trời. Vấn đề chọn sao Tử Vi đă nói ở lần trước, chỉ xin nhắc lại là từ ngôi Tử Vi này người ta có thể đo đạc xác định vị trí, dịch chuyển các sao, cho nên tuy ở phương Bắc nhưng là chỗ trung thiên là v́ ư đó. Người xưa c̣n lấy chế độ quân chủ mà đặt cho Tử Vi, ví như Ngai vua, mà ra tên Tử Vi Đế Tinh, c̣n các nhà đạo thuật c̣n phong cho "Ngài" là Tử Vi Trung Thiên Đại Đế Ngọc Bệ Hạ, hay đại loại như vậy, tức là thần thánh hóa một tinh thể tự nhiên.
Do đó mà Tử Vi trong phép TV được cho là hành Thổ, c̣n như hành các sao khác, là do những lí do khác, tạm thời xin phép chưa nhắc đến.
Nay xét lại 4 mùa, ứng với các tháng:
1. Xuân:
- tháng đầu: Dần - Mộc
- tháng giữa: Măo - Mộc
- tháng cuối: Th́n - Thổ
2. Hạ:
- tháng đầu: Tỵ - Hỏa
- tháng giữa: Ngọ - Hỏa
- tháng cuối: Mùi - Thổ
3. Thu:
- tháng đầu: Thân - Kim
- tháng giữa: Dậu - Kim
- tháng cuối: Tuất - Thổ
4. Đông:
- tháng đầu: Hơi - Thủy
- tháng giữa: Tư - Thủy
- tháng cuối: Sửu - Thổ
NHẬN XÉT:
a. Nói hành của 4 mùa, thực chất chỉ là hành của 2 tháng đầu mùa thôi.
b. Tháng cuối mùa (chuyển giao mùa): đều Thổ
c. Ta thấy hành của 12 địa chi do đâu mà có. Nó là hành của thời tiết 4 mùa trong năm. C̣n chuyện hành phối 4 phương 8 hướng là sự triển khai sau đó. VD: Ngọ là Hỏa không phải v́ phương Nam Hỏa, mà v́ tháng Ngọ là Hạ Hỏa, sau người xưa thấy phương Nam ấm áp nên gọi là Nam Hỏa, Ngọ là tháng giữa của Hạ Hỏa, mới đem ứng Ngọ là phương chính Nam, bởi người "băn khoăn", "lí sự" có thể vặn: "do đâu gọi chính Nam là Ngọ, mà không phải 1 chi nào khác", chẳng hạn như vậy.
d. Các mùa muốn xoay vần, luận lưu mùa nọ mùa kia, đều đi qua chỗ "quản trị" của Thổ.
Nay nh́n như cái bản đồ 12 cung địa chi th́ 4 cung Thổ cũng phân chia tán lạc ra tứ phương, chứ không ở giữa tức là chỗ "địa bàn" (trên lá số là nơi ghi năm tháng ngày giờ...).
4 tháng đầu mùa: gọi là Tứ Mạnh (mạnh là đầu, gần giống nghĩa như chữ "cả" trong "con cả" của ta).
4 tháng giữa mùa: gọi là Tứ Trọng (trọng: giữa)
4 tháng cuối mùa: gọi là Tứ Quư (quư: cuối-không phải quư trọng)
Đó là nghĩa Mạnh Trọng Quí, cho nên con cả ngày xưa gọi nho nhă là "Mạnh Lang". Xét Mạnh Trọng Quí với 3 bộ Tứ hành xung như sau:
- Tứ Mạnh: Dần Thân Tỵ Hợi, tức Tứ sinh theo qui luật Tràng sinh. Các hành sinh ra ở đây, 4 mùa sinh ra ở đây, các khí Phong, Ôn, Táo, Hàn sinh ra ở đây.
- Tứ Trọng: Tư Ngọ Măo Dậu, tức Tứ Vượng theo qui luật Tràng Sinh, các hành cực vượng ở đây, 4 mùa đến cực điểm ở đây (xét trên lí thuyết, v́ VD tháng Ngọ không nhất thiết nóng nhất trong năm, vả lại xê dịch năm nhuận rất lớn), xét lí thuyết các khí cũng thịnh ở đây.
- Tứ Quí: Th́n Tuất Sửu Mùi, tức Tứ Mộ theo qui luật Tràng Sinh, ngũ hành nhập mộ ở đây, 4 mùa kết thúc ở đây bước sang chuyển giao mùa khác, các khí cũng kết thúc tại đây, và riêng 4 tháng này khí thuộc Thấp Thổ.
Môn Đông Y do chỗ tuy sử dụng các lí thuyết âm dương ngũ hành (và cả Bát Quái), nhưng các lí thuyết chỉ là lí thuyết, tức mới chỉ là lí thuyết căn bản khái quát hóa. Y học là việc trọng, liên quan thực tiễn sinh mệnh, lâm sàng, nên các lí thuyết phải được phát triển cụ thể hóa ra rất chi li, mạng người không nhỏ, và lí thuyết có chỗ để cọ xát với thực tiễn lâm sàng hàng ngàn năm ứng dụng Đông Y, nên các nhà thuốc đă phát triển lên bao nhiêu phép triển khai, bao nhiêu sách vở đồ sộ. Nhưng tựu chung cũng căn bản thuyết trên, lấy làm cơ sở. Chỉ xin nhắc qua để khỏi loăng và sai lạc chủ đề (cũng như tŕnh độ nhận thức người viết chỉ cho phép đến đấy):
- Ta nói 4 tháng Tứ Quí thuộc Thổ, khí là Thấp. Đông Y hiển nhiên công nhận, nhưng đặc biệt định rơ là Tháng cuối Hạ (quư Hạ)khí Thấp Thổ này mới thật đặc biệt rơ.
- 4 tháng cuối 4 mùa ngoài khí của Thổ Thấp, c̣n có khí của từng mùa đó, như cuối Xuân, khí Mộc Phong vẫn c̣n rơi rớt.
- Do chỗ Âm lịch năm nhuận khác năm thường tới 1 tháng, nên các tháng Tư Sửu Dần Măo... không phản ánh đúng thực tiễn thời tiết (và chứng bệnh)nên phải căn cứ vào tiết, cho nên tháng Giêng Dần đích thực phải tính từ mốc Lập Xuân. Các môn chiêm độn cũng phải theo phép này mới chính xác, như Tử B́nh, Bốc Dịch, riêng TV chỉ xem theo năm tháng ghi trong lịch, bất kể tiết khí. Vấn đề lập lá số năm nhuận, tháng nhuận thế nào, sau sẽ khảo cứu.
--------------------------------
Lời kết:
Thiên can, Địa chi, tứ phương, màu sắc, 4 mùa, ngũ hành... khai triển ra trùng trùng, có thể ứng với âm nhạc, có thể ứng với chiêm đóan, có thể ứng với thời tiết, lịch pháp, y học, lại có thể ứng cả với chuyện tầm thường như ngành ẩm thực là chuyện ăn uống của người ta, thế mà thảy đều thống nhất đồng qui về một hướng, tụ về một nguồn. Xét qua h́nh tướng th́ thô kệch đơn giản, vậy mà ở đâu cũng t́m thấy chỗ ứng dụng. Có phát triển ra như thêm lá thêm hoa , sum suê rườm rà, thiên kinh vạn quyển, không ai đọc hết nổi được, rồi cũng một nền tảng ấy. Thô vụng, giản dị, chất phác, trông như h́nh mà thật ra là tượng, trông như thực mà hóa ra là hư, trông như đặc mà hóa rỗng. Nói nó cố định th́ không đúng, v́ ở đâu cũng có ứng dụng triển khai thêm thắt. Nói nó vô định cũng sai, v́ bản chất không thay đổi được, dẫu chỉ là một chấm một phết. Nói ra lời th́ khôn tả nổi, nói ra lí sự th́ khôn tường, biện biệt th́ không toàn, mổ xẻ th́ sinh rối rắm, như sợi tơ sợi chỉ ṿ rối ra bùng nhùng khôn gỡ ra manh mối, lí sự biện thuyết ra như sẽ như tràng giang đại hải, đi xa bản thể uyên nguyên.
Người xưa v́ thế mà nói đọc sách th́ đừng đa biện (biện luận mổ xẻ lí sự nhiều) là vậy, chỉ có thấy cả tinh thần và cảm giác mà lĩnh hội cái toàn thể, đừng ham mổ xẻ tiểu tiết, đ̣i hỏi cái ǵ cũng rơ ra như 1+1=2, bởi theo logic đơn thuần mà kéo dây lí luận sẽ dắt dây đến sơn cùng thủy tận, kéo dài dằng dặc măi ra đến vô biên, càng ít chân thực, càng ít tổng thể. Phân biện ra, mổ xẻ ra, thời như Lăo Tử nói là "mổ con cá choắt" ắt sẽ nát ra không thể toàn vẹn, xem như con cá chút, bơi lượn dưới hồ, nhỏ bé nhưng là một sinh thể uyển chuyển sinh động. Dụng logic mà mổ xẻ đạo , thời cũng như thế. Nay những máy tính lớn có tốc độ "tư duy" siêu phàm, có thể nhờ điện tóan làm hết, thảy từ Chiêm Độn, Nghiên Cứu mọi thứ học thuật lí số chăng, hay có thể bắt mạch, kê đơn, châm cứu, chắc hiệu quả gấp bội loài người? Đạo th́ tṛn trĩnh toàn thể, có thể lấy tâm mà cảm, lấy trí mà nhận biết, chứ không phân biện rạch ṛi ra được. Như quả dưa, ta nh́n toàn thể mà nói "quả dưa", nh́n th́ thích mắt, ăn th́ ngon ngọt, ấy là nên hơn cả, c̣n như mổ xẻ, băm nát, thời vỏ ấy, cùi ấy, ruột đấy, mảnh này miếng nọ, càng cắt lát ra càng không phải quả dưa.
Sửa lại bởi thienkhoitimvui : 22 December 2004 lúc 8:09pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên


Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 35 of 43: Đă gửi: 25 December 2004 lúc 6:54pm | Đă lưu IP
|
|
|
Sơ khảo cung Cung Phúc - Mộ Phần
Xem cung Phúc có phần quan trọng biết ḿnh ảnh hưởng phúc đức đời nào, mộ phần vị ấy ra sao. Đều tùy thuộc vào phúc đức thực tế của vị ấy, lại xem phần mộ, nếu như ở cuộc đất đẹp khác với cuộc đất lạc lơng. Trong việc này, có vai tṛ của ṿng Tràng Sinh. Nhưng xin mở đầu tŕnh bày từ các chính tinh để có sự liên tục.
V́ mộ phần th́ có thể di dời, cho nên địa h́nh mộ trong lá số là địa h́nh ban đầu khi chôn cất (theo phong tục không cải táng) hay địa h́nh khi cải táng đầu tiên. Ví như cuộc đất lạc mộ, có thể di chuyển đến nơi đắc đạ hơn, th́ tất nhiên số mệnh có sự cải thiện.
Các sao trong cung Phúc có ư nghĩa về đời tiên tổ (mấy đời tính cả bao gồm cả đời ḿnh, như ông nội là tổ 3 đời), cũng như ư nghĩa h́nh thể, để hiểu hết h́nh thể cung Phúc, nên có kiến thức về phong thủy nhất định.
I. Các sao chính tinh:
1. Tử Vi:
- Mộ thượng tổ (tổ cả họ, chi họ). Nếu hăm: viễn tổ, có khi là tổ xa xôi hiện gia phả không cho biết srơ ràng được.Dương mộ.
- Có sơn khí khá lớn, tùy vùng mà định đoạt, nếu là vùng sơn cước, ắt có khí từ tổ sơn to lớn triều lại, nếu trung du, đồi núi vừa phải, cũng có sơn phong chủ chốt của vùng ấy, nếu xét b́nh địa th́ có Thủy khí triều tụ, và có chỗ đột khởi v́ theo phong thủy th́ "cao nhất thốn vi sơn", nghĩa là có gờ đất nổi dậy, khá rơ với địa bàn bàng phẳng chung quanh. Mộ có sơn rơ rệt th́ sơn đó thuộc Thổ Tinh.
+ Tử đắc địa, không có cách xấu xâm phạm: mộ tổ đă xa mà c̣n phát.
+ Tử gặp KĐHLKK: mộ thất lạc, hoặc có người "chôn ké" cuộc đất bên mộ. Nếu mộ thất lạc, có Lục sát mà có thêm Tuần Triệt: t́m lại được.
+ Tử ngộ Triệt: mất mộ, chết không chỗ chôn, hay sa vào hoang địa.
+ Tử Măo Dậu: mộ để cạnh đền chùa, thờ tự, hay chôn đất chùa.
2. Liêm trinh:
- Mộ 7,8 đời, thuộc về cao tổ (có nhà cho mộ chú, bác không phổ biến)
- Đất Hỏa tinh, vùng núi th́ sơn cao, nhọn, ngọn lởm chởm (nếu thêm Hỏa Tinh hay các sao Hỏa càng rơ). Về b́nh địa: đất khô, gồ ghề, có màu vàng đỏ, nổi cao. Dương mộ.
+Liêm gặp Tồn, hay Tướng: mả đắc địa.
+ Liêm ngộ Sát, Phá, kiêm hao sát tinh: mộ đất bỏ hoang vu, ít coi sóc.
3. Thiên Đồng:
- Mộ tổ 4 đời. Đắc địa, cách đẹp: 3 đời.
- Mộ để đất b́nh địa, lại có thủy khí (nước), tượng trưng: chỗ đất lơm (đê nhất thốn vi thủy), kinh nghiệm đa phần cho thấy có nước thực sự gần mộ. Về đồng bằng: chôn đất thấp. Về trung du, miền núi: đất b́nh nguyên, rải rác tinh phong thấp nhỏ thuộc về Thủy Tinh (uốn nếp ḷng ṿng). Dương mộ.
4. Vũ Khúc:
- Tổ 5 đời.
- Đất cao ráo,khô, thóang đăng, hơi trống, nổi khum khum. Vùng đồi núi: núi cao, mỏm tṛn trịa, trông như chơ, như chuông, lại giống như ngọc ấn. Dương mộ.
+ Vũ - Triệt: hành lộ khùng khuỳnh quanh mộ: ư nói có đường đi uốn khúc bên cạnh.
+ Vũ ngộ Tham Khoa: đất phát anh hùng, họ nhiều tay anh hào.
+ Vũ - Tham: phát về vơ, đi xa càng phát.
+ Gặp Ḱnh Đà Kị H́nh Khốc Hư: cuộc đất hỏng.
+ Tuần - Triệt - Phá: cuộc đất không toàn vẹn, nhưng phát thủ công kĩ thuật hay tay.
5. Thái Dương:
- Mộ ông (3 đời), hăm: 4 (ông cố). Sách bàn thêm, nếu ông c̣n th́ có đắc địa vẫn là ông cố; nếu miếu địa, không sát tinh: mộ cha, đồng thời phải thân chinh đến khu vực nghĩa địa xem có phải mộ tốc phát hay không, mới có thể quyết.
- Đất bằng phẳng, quang đăng, phương ḱ, thuộc dương long dương hướng. Thảy Dương mộ.
+ Tuần triệt: đất hoang lạc.
+ Hóa Kị: chôn sai thế, sai hướng.
6. Thiên Cơ:
- 6 đời.
- Đất phát mộc, cỏ cây xanh tươi. Dương mộ. Đất b́nh nguyên.
+ Cơ - Triệt - Toái: hậu đầu mộc xiên (tinh phong h́nh Mộc đâm chĩa sai hướng về sau mộ) họ hay hạn chết chóc, gỗ đè, ngă cây, ngă lầu, về hạn cũng rất cẩn thận.
+Thai Dưỡng Cái Hồng: phát.
+ Dương Đà: hết phát.
7. Thiên Phủ:
- Mả tổ (đóan như Tử Vi). Hăm: viễn tổ không xác định.
- Cuộc đất lớn. Vùng núi: cuộc tổ sơn. Không nhất thiết Thổ Tinh. Cũng dương mộ.
Cách cục: xem như Tử Vi.
8. Thái âm:
- Mộ bà nội. Miếu (mẹ đă mất) + quan sát thực địa tốc phát: mộ mẹ.
- Phúc phát chỉ ứng dụng cho ngành thúc (chi dưới), người em, và người thuộc mệnh Kim hay sao Kim thủ Mệnh.
- Đất uốn cong, chạy dài, ph́ măn, h́nh như cặp mày (bán nguyệt), cuộc đất trong mắt thường hay mắt phong thủy đều thấy hữu t́nh, mĩ miều. Âm long, âm hướng.
+ Tuần Triệt: hoang vu, lạc lơng.
+ Kị: chôn sai cách cục, úng thủy.
+ Khốc Hư Đà Ḱnh H́nh Kị hay lạc Không Vong: phù hoa giả tạo, chủ sinh ra người ưa phù phiếm, văn chương sáo rỗng, có xu hướng đồng bóng mê tín, mắt kém, thực chất không phát.
9. Tham lang:
- 6 đời. Lạc nhàn: 7
- Đất khuyển h́nh (con chó), tức cũng mộc tinh. Sắc đen. Nhiều cây cỏ. Vùng núi: tinh phong cao dày, mộc h́nh (dù Tham Lang thuộc Thủy)
- Tham Vũ Khoa Quyền: mộ phát, song toàn văn vơ.
- Ngộ Tử, Vũ: phát hay lắm.
- Không - Kiếp hay Tuần Triệt: cao thấp không đều, lổn nhổn, mạch bị cắt, nhưng không tác họa ghê gớm ǵ.
- Ngộ Liêm: xương cốt đă hư nát rồi, thậm chí mộ chôn tượng trưng, hoặc mộ để đất rất hung hiểm, đáng ngại.
10. Cự Môn:
- 7 đời.
- B́nh địa: đất vuông vức như giải chiếu, sắc đất vàng. Cao nguyên: đồi núi vuông vức, mỏm bằng. Thường gần công sở, công tŕnh công.
11. Thiên tướng:
- 5 đời.
- Ở đâu cũng vậy đều thuộc đất bằng phẳng và cao, cuộc đất trông như cái ấn (con dấu cổ).
Nếu không hăm đều là mộ phần chôn cất đúng hướng đúng vị.
+ Ngộ Phá Triệt: xương tiểu lẫn lộn cả đất xấu, hư nát.
12. Thiên Lương:
- 7, 8 đời.
- Đất rời rạc khô nỏ, pha cát sỏi. Đắc, không bị xâm phạm: mộ phần chôn kiểu đất có hậu chẩm rất tốt (Chẩm: "gối", chữ này viết rất giống chữ Trữ "thoi dệt vải" nhưng không phải chữ ấy). Đây là 1 cách mộ đẹp. Tất cả miếu vượng đắc hăm: đất có h́nh xà (không phải xà là "rắn" mà là "xà nhà" (thượng lương): có gờ đất nổi chạy dài.
13. Thất sát:
- mà xa đời (cũng 7, 8 đời).
- đất khô, nóng, sắc đỏ, cuộc đất tṛn thẳng và dài. Kim h́nh kiêm Hỏa.
+ Sát - Phá - Phục ngộ Triệt: gây nên họa chiến chinh (tử trận) cho con cháu.
+ Cùng Tử vi - Khoa - Quyền: long hổ chầu phục, hổ lớn hơn long, chủ phát về vơ, anh hùng.
+ Không, Kiếp, Đà, Diêu, Tuế: chỉ có tả thanh long, nghèo hèn, họ hiếm người.
14. Phá Quân:
- xa đời.
- đất tản lạc, h́nh thể vô địch, sơn phong khó hiện như thù ti mă tích, hay bị sụt lở. Xếp vào Thủy tinh bên phong thủy.
+ Triệt - Phá: mộ ven đường, gọi là "lộ bàng mộ".
II. Trung tinh:
1. Văn Xương: đất cứng, h́nh tṛn
2. Văn Khúc: thủy đáo đường (thủy lượn quanh mộ)
4. Thiên Khôi: h́nh mũ, nổi cao, h́nh đầu người. Phát văn.
5. Thiên Việt: đất h́nh búa ŕu, phát vơ.
Các sao trên đều chủ về mộ tổ 3 đời (ông nội), nếu tụ tập đông đủ Khôi Việt Xương Khúc: ông nội để phúc to, nhà ấy con cháu khiến tông đường rạng rỡ.
6. Văn Tinh: mộ có bút sơn, thường là bút học vấn hơn là bút phù thủy.
7. Tả phù - Hữu bật: đất vừa phải không cao, không có đồi núi to lớn, h́nh như vành khăn vấn đầu ngày xưa, hay đồi núi lờ mờ nhỏ bé.
8. Lộc Tồn: vuông vắn cân phương, sách nói cuộc đất thương khố (kho)
9. Hóa Lộc: H́nh Cờ, h́nh Thương Khố. Có sách nhận nhầm "Thương" (kho) này với binh khí (lưỡi thương: 1 loại binh khí hay thấy trong Tam Quốc).
10. Hóa Khoa: cuộc đất có bảng.
11. Hóa Quyền: cuộc đất có "an bản" (tức yên ngựa), có người đă lưu truyền là "văn bản" là không hiểu h́nh ǵ, có nhẽ do nghe nhầm.
12. Ḱnh Dương:
- Mộ có cách voi phục. Đắc: có bút sơn loại tốt. Chủ phát khoa bảng, ăn học thành tài. Hăm: tinh phong ḍm ngó tức như con chó đá (thạch đầu khuyển) tức mỏm nhọn lởm chởm chầu chực vào, hay gây sự va chạm và khó khăn, có khi hay phát những "tài lạ" như phù thủy, đạo sĩ, mê điều huyền hoặc (ví như phát các ông nói ra các đạo rất ḱ quặc), cũng có khi phát bút họa sĩ, trừ dư là họ tài văn bất măn, thi khó đậu, bất đắc chí.
- Có thêm Hỏa Linh Tấu: bút này mới là hay và sinh văn tài hay chữ lắm.
- Hồng Loan, Ḱnh dương: thế đất mày ngài (nga mi) tức bán nguyệt. Gọi là "nga mi tác án"
- Ḱnh hay Đà ngộ Không: có mả đạo táng, tức là có mả chôn trộm (người khác ké trộm)
13. Đà La: h́nh răng lược, pha cát.
- Đà ngộ Mộ, Dưỡng (đ.c): có người để trộm mả
- tùy chính tinh, nếu hăm, hoặc gia Không Kiếp: mả để sai lạc
14. Hỏa - Linh: đất khô, nóng, sắc đỏ, mả phát h́nh bút. có bút sơn triều tấu, nhất là Linh tinh, sinh bút hay lắm , nhưng chính tính phải miếu vượng, không ngồi thủy địa.
15. Không - Kiếp: Hăm:xảy ra các trường hợp: mất mộ (thất lạc), chết hiểm không được hương khói, mộ âm hồn, mả chôn sai quá đỗi lạc đất hung hiểm, mả chôn sơ sài bên đường, thậm chí không được chôn cất. Đắc: có mất mộ. Trừ dư là mộ phần khô khan nóng nảy quá, không có thủy khí
- Ngộ Kiếp Không hay Tuần triệt: mất mộ vùng hoang địa.
- Kiếp Không Khốc Hư H́nh Kị (hay Ḱnh Đà): bạch tang.
- Quan phù - Tử phù: tổn thọ, lạc mộ
- Không kiếp Mă: mả lạc vô cùng, có long có hổ nhưng cả 2 đều ngoảnh mặt đi, sinh người ăn chơi, phiêu dạt, thích giang hồ tứ xứ, hoặc đi xa sinh kế vất vả, hay chết đường, tai nạn giao thông (gọi là lộ tử).
16. Đào Hoa: mả nổi lùm như b́nh bát.
17. Hồng Loan: bán nguyệt, các cách cục chim muông trong phong thủy. Thêm Thanh long là có thứ thủy (nước) trong sạch tụ thủy.
18. Long tŕ: gần ao chuôm, hay giếng
19. Phượng các: gần nhà của, lâu đài, đất đỏ, cách cục chim muông.
- Phát về mộ mới, tức chữ gọi là "tân phần" (giống như Hỉ Thần, Hoa cái)
20. Quang - Quí: có ân nhân đê mộ cho, có nhân đức tổ tiên phù hộ:
"ân quang báo ứng tiền nhân
ân quang sinh nghĩa 10 phần báo ân"
21. Quan - Phúc: Mả chôn gần đền miếu chùa chiền thần hoàng, nơi thờ tự nói chung, nhà có phúc lớn. chịu ảnh hưởng Mả 2 đời. Đất có địa linh.
- Quan Đà Kị: mả táng hắc vân, tức kiểu mộ u ám, cũng hay sinh đầu óc ưa huyền bí, u hoặc, đồng bóng.
22. Thai - Tọa: trên trời sao Tam Thai có 3 ngôi, sao Bát Tọa 8 ngôi, rất đẹp, nhưng cổ nhân nói mộ được cách Tam Thai Bát Tọa như trong sách phong thủy mô tả e rất khó, v́ theo sách phong thủy cuộc đất Tam Thai - Bát Tọa rất khó kiếm. Cuộc đất Thai Tọa này cũng là chỗ "đấng vàng" mà sấm Trạng Tŕnh có nói, vậy kiểu đất này hiếm hoi lắm. Thực tế Thai Tọa chỉ là mộ yên ổn thôi.
23. Hoa Cái: h́nh lọng, h́nh hoa, h́nh bát. Cũng chưa chắc chắn, chỉ là cuộc đất đẹp đúng kiểu cách nói chung.
Phát mộ mới.
Cung Phúc có cách tiền Cái hậu Mă rất đẹp. mả ấy phát nhanh lắm, làm sang (phát quí hơn phú).
24. Thai Phụ: tam giác
25. Phong Cáo: vuông
26. Thiên hỉ: đất phù sa, đất băi (bằng sa)
mả phát, phát về mộ mới.
Trên đây là những lời luận c̣n rất đơn sơ, thiếu sót, muốn xem tinh hơn phải kết hợp thêm kiến thức phong thủy, có thể xem bản đồ 12 cung Tử Vi tương tự như bản đồ phong thủy, lại tham khảo tính chất ngũ hành, ví như sao hành Hỏa th́ tinh phong cũng thuộc Hỏa, h́nh thế địa lí là Hỏa, lại căn cứ âm đương của sao mà định là dương long hay âm long, dương hướng hay âm hướng.
Về địa đồ, lấy 2 cung giáp làm tả hữu, lấy cung xung chiếu làm minh đường, tam hợp làm cách cục.
Lấy sao Thanh long làm Tay Long, sao Bạch hổ làm Tay hổ, coi ở phương vị nào tất long hổ ở về phương vị ấy.
Lại lấy Tràng Sinh làm khởi tổ, lấy Thanh long làm Long hành (long đang đi), nghĩa là chỗ đó chưa để huyệt được. Xem đến phương nào nhập Mộ là khí tụ, lại xem có sao Thủy cung Thủy th́ mới có Thủy Khí.
Bất cứ đắc vượng thế nào, cần có Phượng Cái và nhất là Song Hỷ th́ mộ mới kết phát rơ rệt.
Hiện nay thời thế đổi khác, không mấy ai xem về phong thủy mộ phần, và điều kiện xă hội cũng không cho phép, nhưng về phần mộ sợ nhất là Mộc Dục là kết nạp Bại Thủy, c̣n đáng sợ hơn Tử.
Người xưa có luận về Ṿng Tràng sinh và đại h́nh phong thủy, nhưng cốt yếu chưa phải ở đấy, mà ở chỗ ảnh hưởng rộng răi về cơi phúc ra sao, rất là quan hệ.
1. Tràng Sinh:
Tràng Sinh - Đế Vượng ta hay nói đa đinh. Nhưng tràng sinh là chỗ ngũ hành sinh ra, khí vẫn đương non nớt và chủ sự di động, không hợp với cung Phúc. Về h́nh thế hay nói có thủy bao bọc, nhưng xét đây chưa phải chỗ thủy tụ, cũng chỉ là chỗ thủy đương xuôi chảy. Xét sơn khí, đây cũng chưa phải chỗ núi dừng kết huyệt.
Về nhân sinh, cung Phúc có Tràng sinh tất sinh người có trí, lại năng động, ưa điều tiến bộ, nhưng chưa chu đáo , cuộc sinh kế tuy có sáng kiến mở mang, song hao sức bươn chải, làm nhiều hơn tụ. Mệnh nhị hợp với tràng sinh lại tốt, hay may mắn khỏe lẹ, được phúc đức pḥ trợ. trừ dư không được hưởng phúc tổ nhiều, mả có kết phát cũng người khác được hưởng.
2. Mộc dục: Phúc bại, ưa sắc dục, trong họ hay có t́nh duyên ngang trái. Bản thân cũng vất vả, đời trôi nổi, coi thêm cung Tật để định bệnh sắc dục, yếu sinh lí, hay mắt kém, thận suy, phát tác vào tuổi trung niên. Khí nhà không c̣n vượng. Tính nết bồng bột
3. Quan đới: Khí nhà đă bộc lộ khởi từ vị trí này. Chủ mạnh mẽ về đường thanh quí, nhưng khả năng giải họa chỉ b́nh thường thôi. Bản thân triển vọng, có bôn ba cũng thành công đă hẹn.
4. Lâm quan: Là ngũ phúc đáo đường. Tính giàu độc lập, cơ nghiệp bền vững,lâu dài,đảm đương cán đáng. Chủ phú quí thọ, giải họa rất mạnh.
5. Đế Vượng: đừng tưởng Vượng tại Phúc là hoàn mĩ. Các đời đều có đế vượng trong Phúc th́ họ đa đinh, nhân măn nhưng bất tài, ḍng họ không lấy ǵ làm phát. Đương số nếu cung Mệnh đẹp th́ thành công sớm nhưng dễ chịu cảnh chóng tàn. Về phúc thọ vẫn được thừa hưởng, khả năng giải họa vẫn có, thời không được như Lâm quan thôi.
6. Suy: mả này c̣n phát. Nếu cung Mệnh đẹp không hề ǵ, vẫn thành công như thường.
7. Bệnh: số cực,không có phúc pḥ trợ
8. Tử: Không phải Tử mà xấu, vẫn có phát nhỏ. Thường có âm đức vừa phải, nhưng kị đi với Tử phù.
9. Mộ: phúc đẹp, mệnh đẹp th́ phát phúc, âm đức mạnh, giải họa.
10. Tuyệt: mộ vô khí, bị xâm hại. Đương số thân tự lập, nhưng chí lớn nếu xét mệnh đẹp, không th́ cố sức vẫn bất toại. Ở đây phải biết nếu sao trong cung ấy đắc vượng th́ không tuyệt nữa.
11. Thai: Cách này phù hợp kẻ Sát Phá Tham và Không Kiếp đắc vượng. chính tinh ở Phúc vượng th́ số rất hay, có mộ mới kết phát, phúc phát độ trung niên, khi đó lên rất chóng. Cung Phúc sao chính tinh hăm gia sao xấu th́ cả đời bất hiển. Chính tinh hăm, thêm có trung tinh đắc cách pḥ trợ, mệnh đẹp vẫn nên quan nhưng tai họa bất ngờ, bệnh tật và không hạnh phúc về nhân sinh.
12. Dưỡng: là cách phúc đẹp, ngay cả khi sao Tuyệt thủ mệnh vẫn không phải mệnh tuyệt khí, do đó mà ta thấy nhiều người mệnh có sao Tuyệt vẫn hiển đạt b́nh thường. Đây ví như khí phúc c̣n đương vun vén tài bồi.
Những sao kể trên phải kết hợp với chính tinh, cách cục các sao, lại xem thêm cung Mệnh cho việc luận đóan được chu tất. Ví như Tràng Sinh - Đế vượng cư phúc chưa phải là hay, nhưng nếu chính tinh hăm địa th́ Sinh vượng có thể phù nó, nhưng chính tinh miếu vượng địa th́ Đế Vượng Tràng Sinh ở đây lại tiết giảm sức của sao đó, hay chóng nở chóng tàn. Sao lạc nhàn gặp Lâm quan, Dưỡng, Quan đới th́ không nhàn, sao miếu vượng gặp các vị này th́ duy tŕ sức được bền lâu. cứ trên nguyên tắc ấy không câu nệ đắc hăm thái quá. Đem áp dụng vào cung Mệnh cũng vậy, nhưng các sao ṿng Tràng Sinh ở cung Mệnh lại ngụ ư khác, xem ra cũng tương tự Tử B́nh, như Lâm quan th́ hay khoác lác, đại ngôn, ham hố địa vị, Quan đới tuy hiển nhưng nếu thêm Kiếp sát thiên h́nh là dây oan, thêm Đào hồng kị th́ t́nh oan trái... Đó là việc riêng của cung Mệnh, không phải ở Phúc
Sửa lại bởi thienkhoitimvui : 27 December 2004 lúc 1:30am
|
Quay trở về đầu |
|
|
VanHuong Hội viên

Đă tham gia: 16 December 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 6
|
Msg 36 of 43: Đă gửi: 27 December 2004 lúc 1:36am | Đă lưu IP
|
|
|
Bác thienkhoitimvui, thế sao có người nói Mệnh này ảnh hưởng phúc, mệnh kia ảnh hưởng phụ mẫu? bác có rảnh xem vanhuong một lá nha. lá số đôi bên vợ chồng có thể bổ trợ cho nhau được phải không ạ?
|
Quay trở về đầu |
|
|
AnhSang Học Viên Lớp Tử Vi


Đă tham gia: 03 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 343
|
Msg 37 of 43: Đă gửi: 27 December 2004 lúc 6:46am | Đă lưu IP
|
|
|
Bài viết về cung Phúc bác đăng tải rất hay.
Xin tán thán!
Mong bác tiếp tục để học hỏi!
AS!
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên


Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 38 of 43: Đă gửi: 29 December 2004 lúc 1:45pm | Đă lưu IP
|
|
|
Trong khi post, tôi quên mất một điều mà lâu nay tôi đương nghi vấn. Đó là vai tṛ của Đà La (không phải Ḱnh Dương) trong cung Phúc, v́ các cụ có câu truyền lại:
- "Đà La đắc địa, mả Thiên táng"
Nghĩa là: sao Đà La đắc địa tại cung Phúc (0 fải Mệnh) th́ số phát oanh liệt (giống như có mả thiên táng - trời chôn vậy). Lại nói: tức là Đà ở Dần Thân Tỵ Hợi.
Tôi nghĩ Ḱnh Dương đắc địa tại Th́n Tuất Sửu Mùi, khi Ḱnh tại Th́n Tuất Sửu Mùi th́ Đà ở Dần THân Tỵ Hợi, nếu nói Đà đắc địa ở Dần Thân Tỵ Hợi th́ có nghĩa Ḱnh Đà cùng đắc địa một lúc, xem ra có lí, chứ như Đà la đắc địa tại Th́n Tuất Sửu Mùi cũng như Ḱnh th́ 2 sao một đắc một hăm, không tài nào cùng đắc địa được. Nhưng lâu nay sách kinh điển đều nói Đà đắc địa ở Th́n Tuất Sửu Mùi như Ḱnh, thực tế và lí luận đều thấy ổn. Vậy câu Đà la đ.đ mả thiên táng trên đây nên hiểu là Phúc có Đà ở TTSM chăng?
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên


Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 39 of 43: Đă gửi: 07 February 2005 lúc 11:36am | Đă lưu IP
|
|
|
Thêm một chút về Phúc Tông
[Những sao ảnh hưỏng nơi ḿnh chôn nhau cắt rốn
- cự môn phùng xương khúc là làng có văn học và trường học.
- Cự môn phùng Lộc Mă đào Hồng Tả Hữu là làng có chợ buôn bán to và thêm Tướng Ấn Hoá quyền là làng fát vơ cách.
- Thái âm là chùa, phùng Long phượng Tả hữu là chùa đẹp.
- Tử Vi là ông Thành hoàng.
- Tử Vi - thiên Phủ là trung chính thần.
- Tử Vi - Thiên tướng là uy dũng thần.
- Tử Vi - Thất sát là cương trực thần.
- Tử Vi - Tham lang là quyền thần.
- Tử Vi cư Ngọ là Thiên Thần.
- Tử Vi cư Tư là Nhân Thần.
Phép coi này thật ra không quan trọng ǵ đối với ngày nay nữa, nhưng post lên cốt để bạn đọc có chút quan niệm về Phúc Tông mà thôi. Chủ đề này sẽ c̣n tiếp tục.
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên


Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 40 of 43: Đă gửi: 07 February 2005 lúc 8:05pm | Đă lưu IP
|
|
|
Tính ÂM DƯƠNG được triển khai mà nhà phúc tông bên VN sử dụng (có thể bên Tàu cũng có fép này, tôi không rơ).
HUNG TINH ĐẮC CÁCH:
Mệnh Vô chính diệu hoặc âm nam gặp th́ hay. Tức như không kiếp ḱnh đà đắc địa, mệnh vô chính diệu âm nam hợp số.
ÂM DƯƠNG TINH:
Âm tuế: gặp Cơ Nguyệt Đồng Lương và Thiên Phủ Cự Môn tốt
Dương tuế: gặp Sát Phá Tham Liêm Thái dương Vũ khúc Thiên tướng hay.
Tử vi phù cho cả 2 tuổi Âm hay Dương đều được.
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|