Tác giả |
|
ThanhSon Hội viên


Đă tham gia: 08 December 2003 Nơi cư ngụ: Philippines
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 93
|
Msg 21 of 61: Đă gửi: 14 January 2005 lúc 7:29pm | Đă lưu IP
|
|
|
Để tôi sẽ photo gửi anh sau, tôi cũng mới vừa t́m được quyển này.
|
Quay trở về đầu |
|
|
QuietSea Hội viên


Đă tham gia: 02 October 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 199
|
Msg 22 of 61: Đă gửi: 14 January 2005 lúc 7:53pm | Đă lưu IP
|
|
|
ThanhSon đă viết:
Để tôi sẽ photo gửi anh sau, tôi cũng mới vừa t́m được quyển nàỵ
|
|
|
Quá phê! Quá mừng!
Anh có thể liên lạc với tôi ở điện thư quietsea@yahoo.com. Mong tin.
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThanhSon Hội viên


Đă tham gia: 08 December 2003 Nơi cư ngụ: Philippines
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 93
|
Msg 23 of 61: Đă gửi: 14 January 2005 lúc 8:02pm | Đă lưu IP
|
|
|
Tôi t́m đỏ con mắt, đă thử nhờ bạn bè t́m dùm trong thư viện quốc hội mỹ, mà vẫn không ra đâu, phải nhờ người quen ở cục xuất bản t́m dùm mới ra hihi. T́m được mừng gần chết!
Anh trả bưu phí nhe hihihi (j/k)
Sửa lại bởi ThanhSon : 14 January 2005 lúc 8:03pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
khangaabc Hội viên

Đă tham gia: 09 January 2003 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1133
|
Msg 24 of 61: Đă gửi: 14 January 2005 lúc 8:30pm | Đă lưu IP
|
|
|
Hello thienkhoitimvui, tôi hiểu ư ông muốn nói, cái tôi muốn nói cũng không phải cái trong cuốnThe Tao of Physics, cuốn này chỉ đmới đề cập đếnsự gặp gở của tinh thần khoa học Tây phương và đạo họĐông phươngc . Đa số tác gỉa đề cập đe6'n những điểm tương đồng của khoa vật lư lượng tử và Đạo của Á đông . Cái tôi muốn nói là những đie6?m tu8ơng đồng của khoa học đông phương, quan niệm Khí, ngũ hành và những khám phá mới trong lỉnh vực lư thuyết vật lư gần đâymà theo tôi trong tương lai sẻ gặp nhau , nó là giai đoạn thứ hai (sau giai đoạn gặp gỡ của Capra) của sự gặp gở giữa hai nền khoa học và theo tôi có nhiều nhà khoa học Ta6y phương có tinh tha6`n cởi mỡ hơn người Đông phương về phương diện cởi bỏ cái duy lư cứng ngắt mà ta thường gán cho khoa học Tây phương. Xin lổi máy tôi không thấy chu8~ Việt được, edit th́ nhảy tùm lum .
Sửa lại bởi khangaabc : 14 January 2005 lúc 9:00pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
QuietSea Hội viên


Đă tham gia: 02 October 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 199
|
Msg 25 of 61: Đă gửi: 14 January 2005 lúc 9:09pm | Đă lưu IP
|
|
|
ThanhSon đă viết:
Tôi t́m đỏ con mắt, đă thử nhờ bạn bè t́m dùm trong thư viện quốc hội mỹ, mà vẫn không ra đâu, phải nhờ người quen ở cục xuất bản t́m dùm mới ra hihị T́m được mừng gần chết!
Anh trả bưu phí nhe hihihi (j/k) |
|
|
Chuyện nhỏ thôi. Quyển này thật là khó t́m, tôi biết. Bấy lâu nay, tôi truy t́m nguồn gốc chữ "mùng" mà chẳng thấy đâu. Đang hy vọng là quyển sách anh có sẽ có câu trả lời. C̣n quyển nào mà anh đang t́m không?
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên


Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 26 of 61: Đă gửi: 14 January 2005 lúc 9:23pm | Đă lưu IP
|
|
|
Khái niệm về Ngũ Hành rất Linh Hoạt, tôi cho/lo rằng ngay cả khi khoa học có t́m ra phát hiện, th́ bản thân tôi khó có thể lănh hội hết v́ thiếu kiến thức chuyên môn, ngay như Đạo Của Vật Lí, tôi cũng chỉ lĩnh hội cái Tinh Thần là chính, v́ nhiều kiến thức khoa học tân ḱ, thực ra chưa tân ḱ cho lắm, v́ thuyết lượng tử lâu lâu rồi, ḿnh không nắm hết. Không chuyên môn. Nói chung tôi không đặt 2 bên Đông/Tây, Khoa học/Đạo học vào thế tuyệt đối đối lập. Hiểu cho tôi vậy th́ may quá.
Tôi chỉ ngại dùng lí trí đơn giản để phê phán, xét đóan di sản lí thuyết cũ của "các cụ" thôi th́ ai cũng là các cụ cả (ở Ta hiện nay có 5 C: "con cháu các cụ cả", dân gian họ nói thế). Cụ Tàu Cụ Việt thôi đều Các Cụ. Thôi! Tóm lại là cái nh́n. Lấy thành tựu khoa học thế giới hiện đại "soi" Đạo th́ tôi không làm đựoc, mà người khác làm tôi không hiểu hết, không chuyên. Nhưng, đáng nhẽ nâng niu tôn trọng, t́m xem thực chất nó là ǵ, cái "ư tại ngôn ngoại" của nó ra sao, cái "ngôn ngoại" này mới là "th́a khóa", rồi nghiên cứu kết hợp Kim Cổ Tây Đông, Khoa học, Đạo học. Nh́n mắt thường, lí thường, chỉ thấy hủ lậu, sai bét, rồi phẫu thuật cái Đạo ấy ra cái Đạo lắp ghép mới. Tưởng như cổ nhân tri quán bao năm nay, nền cổ Đông Phương gốc th́ sâu, cành rườm rà, thâm thúy nối truyền bao đời, không bằng mấy ông nửa Tây học nửa Đạo học, viết và sửa sách mới trong mấy chục năm gần đây, tưởng như nghiên cứu vài mươi năm là hất tung cái nhào cái nhà Đông Phương Học lâu bền ấy. Thôi, nói nữa đâu sai biệt. Diễn tŕnh nghiên cứu nó oái oăm, có những lúc nó thụt lùi, mà cứ tưởng nó tấn bộ. Nh́n di sản học thuật đạo học cũ bằng con mắt xoi mói, ghẻ lạnh, thích mọi sự vỡ ra như hai năm rơ mười theo kiểu "hợp lí giản đơn" th́ làm sao để có cơ hội 2 bên Kim/Cổ, Khoa học/Đạo học xáp lại nhau? Lí thuyết cũ, ta biết có cái nghe rất khó nghe, lạc hậu, huyền bí, thậm chí hoang đường, khi th́ khó hiểu quá, khi th́ tựa ngây thơ như lí luận trẻ con. Thế rồi hắt cái nhào như hắt chậu nước. Vậy làm sao mà trở về nguồn? Điều tôi lấy làm lạ, là những nhà khoa học Phương Tây, vốn quen làm việc với những khái niệm, đơn vị đong đếm, phương pháp làm việc khoa học chính xác, quen với pḥng thí nghiệm, hay những bài tóan trừu tượng duy lí kiểu Tây phương, nhưng chính họ lại là "người tiên phong" đến gần chúng ta.
Ngôn ngữ sai thù vạn biệt.
Sửa lại bởi thienkhoitimvui : 14 January 2005 lúc 9:26pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
viet Hội viên

Đă tham gia: 11 December 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 174
|
Msg 27 of 61: Đă gửi: 14 January 2005 lúc 11:20pm | Đă lưu IP
|
|
|
Thưa các bác,
cho tôi đem đề tài này laị vơí câu hoỉ đầu tiên cuả bác TKTV. Vấn đề cách an sao th́ các bạn mơí vào nghề cũng nên đọc cho biết nhưng ko nhất thiết phaỉ nhớ rơ v́ trong các lĩnh vực khoa học khác, một khi thế hệ sau đă khám phá ra một phương tiện tốt hơn, th́ các sách cũng dần dần bỏ đi nhiêù chi tiết cuả kỹ thuật củ và chỉ mô tả sơ sơ thôị Ví như cách làm maư vi tính đâù tiên cuả IBM giờ th́ các sách cũng chỉ nhắc sơ qua và chỉ đi vạ chi tiết vơí kỹ thuật hiện tại vâỵ Chữ Cục trong tử vi dùng để an sao Tu Vi và ṿng tràng sinh chứ có mấy ai biết nó từ đâu đến, có nghiă ǵ, mà theo tôi nghĩ cũng ko quan trọng để t́m hiêủ về nó cho lắm.
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên


Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 28 of 61: Đă gửi: 15 January 2005 lúc 12:39am | Đă lưu IP
|
|
|
Không nói thế được đâu. Nó không liên quan ǵ đến kĩ thuật phát triển vi tính.
Thí dụ: Biết Đào Hoa là sao phù hoa, t́nh tứ, cũng là sao sáng sủa, thơm đẹp trong Tam Minh. Không hiểu nó từ đâu đến, sao biết Đào nhiều khi là chôn thân sông nước? Nhiều khi lại tai họa, nhiều khi lại sa lầy, thậm chí có khi là chén thuốc độc?
|
Quay trở về đầu |
|
|
khangaabc Hội viên

Đă tham gia: 09 January 2003 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1133
|
Msg 29 of 61: Đă gửi: 15 January 2005 lúc 1:25am | Đă lưu IP
|
|
|
Tôi chỉ có một câu này : tôi thường hỏi chính ḿnh là khoa học Tây phương duy lư chẳng thể nào hiểu nổi khoa học Đông phương nhưng ngược lại cái Ta với khoa học Đông phương có hiểu Tây phương chưa ? Tôi quan niệm khoa học khác bạn nhiều lắm và chẳng chia Đông Tây, thời gian sẻ trả lời. Đạo vẩn có thể nói được khi ḷng trống không. Đông Tây Khoa học thảy đều là phương tiện
Sửa lại bởi khangaabc : 15 January 2005 lúc 1:36am
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên


Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 30 of 61: Đă gửi: 15 January 2005 lúc 1:44am | Đă lưu IP
|
|
|
Chính Phương Tây đă tiên phong chủ động t́m về Phương Đông.
Trong khi đó, có khi chính lớp hậu sinh ở Phương Đông lại có thể có lúc đẩy nền đạo học của ḿnh tấn bộ theo kiểu thụt lùi, có thể là một giai đoạn đă bị vượt qua trong quá khứ. Nay đem di sản văn hóa Phương Đông phẫu thuật lại. Như thế tưởng để xáp lại với khoa học. T́nh thực, càng khó để khoa học tiếp cận đạo học. Rất may, những nhà khoa học loại giỏi, đi tiên phong trong số nhà khoa học t́m về Phương Đông th́ họ rất biết phải t́m vào đâu đích thực là văn hóa Phương Đông để nghiên cứu. Họ rất biết "hàng". Như mua bưởi Năm Roi, phải về tận gốc, chứ không fải thứ bưởi Năm Roi qua bao lần fa fối, lại trồng ở Quảng Ngăi chẳng hạn . Dân gian họ nói: "Tây nó khôn lắm".
Tôi hoàn toàn không đặt Khoa Học vào thế đối lập với Đạo Học.
|
Quay trở về đầu |
|
|
khangaabc Hội viên

Đă tham gia: 09 January 2003 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1133
|
Msg 31 of 61: Đă gửi: 15 January 2005 lúc 2:57am | Đă lưu IP
|
|
|
Tôi thấy bạn hiểu khác ư tôi muốn nói, xem như tôi vụng nói và chưa hề nói ǵ.
Sửa lại bởi khangaabc : 15 January 2005 lúc 3:03am
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên


Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 32 of 61: Đă gửi: 15 January 2005 lúc 3:11am | Đă lưu IP
|
|
|
Ông không nên rút lại lời nói. Lời đó chả có ǵ là sai. Hơi sâu. Tôi hoàn toàn hiểu được. Tôi cũng có chia sẻ điểm này.
Nhưng, tôi thấy, hiểu theo lối nghĩ thông thừong, qua những bài viết trao đổi qua lại, tôi cần nói rơ một chút tránh ư tôi bị hiểu nhầm. Không fải tranh luận lại ư ông (bài trên), hoàn toàn không, v́ tôi cũng đồng t́nh.
Đi t́m cái khác nhau, th́ 2 giọt nước cũng khác, khó gặp nhau. Nếu thấy lí ĐỒNG phổ quát, tôi nghĩ cái DỊ sẽ nhỏ, và hoàn toàn có thể vượt qua. Tôi nghĩ như vậy. Ít ra tôi có thể chia sẻ với ông ư trong bài:
khangaabc đă viết:
Tôi chỉ có một câu này : tôi thường hỏi chính ḿnh là khoa học Tây phương duy lư chẳng thể nào hiểu nổi khoa học Đông phương nhưng ngược lại cái Ta với khoa học Đông phương có hiểu Tây phương chưa ? Tôi quan niệm khoa học khác bạn nhiều lắm và chẳng chia Đông Tây, thời gian sẻ trả lời. Đạo vẩn có thể nói được khi ḷng trống không. Đông Tây Khoa học thảy đều là phương tiện |
|
|
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThanhSon Hội viên


Đă tham gia: 08 December 2003 Nơi cư ngụ: Philippines
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 93
|
Msg 33 of 61: Đă gửi: 15 January 2005 lúc 3:54am | Đă lưu IP
|
|
|
Anh QS, tôi sẽ gửi bản photo cho anh như đă hứa, nhưng có lẻ anh phải chờ hơi lâu một tí, sẽ liên lạc với anh khi tất cả đă sẳng sàng chỉ cần ghi thêm cái địa chỉ thôi. Tôi có trọn bộ Hoàng Xuân Hăn toàn tập, t́m măi mới đủ.
Hiện tôi đang t́m bộ Đông A Di Sự và Bạch Vân Am Thi Tập bản Hán Nôm.
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên


Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 34 of 61: Đă gửi: 15 January 2005 lúc 4:13am | Đă lưu IP
|
|
|
Nguồn sách ở bển phong phú thế sao? Tiện lợi thay!
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThanhSon Hội viên


Đă tham gia: 08 December 2003 Nơi cư ngụ: Philippines
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 93
|
Msg 35 of 61: Đă gửi: 15 January 2005 lúc 7:49am | Đă lưu IP
|
|
|
Nguồn sách ở nước ngoài, trừ viện Viễn Đông Bác Cổ của con gà rô-ti ra th́ không đâu không phong phú bằng ở Việt Nam.
Anh Thiên Khôi có bộ Đông A Di Sự không? Share với tui đi, chỉ lại anh chổ mua quyển Tự Điển Việt-Bồ-La của cố A Lịch Sơn Đắc Lộ bản xuất bản lần đầu tiên, hiện trên thế giới chỉ c̣n vài chục quyển là cao tay. Blời! hihi
|
Quay trở về đầu |
|
|
test Hội viên


Đă tham gia: 14 January 2005 Nơi cư ngụ: Japan
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 12
|
Msg 36 of 61: Đă gửi: 15 January 2005 lúc 8:25am | Đă lưu IP
|
|
|
Hà hà, trong này giờ đây lại có vụ buôn bán đổi chác sách hay quá - Một vốn bốn lời đây.
Tôi có bộ Tử B́nh Chân Thuyên đă dịch rồi , không biết ai có sách ǵ đủ hay tầm cỡ này th́ trao đổi nào .
Àh quên, c̣n có một bộ Vạn Pháp Qui Tôn nữa - Tuổi già giờ lẩm cẩm, không đủ sức nhớ mấy câu thần chú nữa, muốn đem đổi lấy cuốn sách quí cỡ như mấy cuốn sách của Bác ThiênuUyênMinhTâm đăng trong mục LinhTinh.
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThanhSon Hội viên


Đă tham gia: 08 December 2003 Nơi cư ngụ: Philippines
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 93
|
Msg 37 of 61: Đă gửi: 15 January 2005 lúc 8:48am | Đă lưu IP
|
|
|
Tử B́nh Chân Thuyên th́ ông t́m chủ nhân của nó ở VN mà bàn. Tôi có TBCT nhưng không có quyền đổi chác và không quan tâm đến nó lắm.
Vạn Pháp Quy Tôn th́ tôi không ham, nếu ông có Đông A Di Sự th́ đổi Lịch và Lịch Thời Lê với tôi hihi.
Mệt quá, sách với sách!
|
Quay trở về đầu |
|
|
dinhvantan Hội viên


Đă tham gia: 20 September 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 6262
|
Msg 38 of 61: Đă gửi: 15 January 2005 lúc 10:05am | Đă lưu IP
|
|
|
QuietSea đă viết:
Anh trả bưu phí nhe hihihi (j/k) |
|
|
Chuyện nhỏ thôi. Quyển này thật là khó t́m, tôi biết. Bấy lâu nay, tôi truy t́m nguồn gốc chữ "mùng" mà chẳng thấy đâu. Đang hy vọng là quyển sách anh có sẽ có câu trả lời. C̣n quyển nào mà anh đang t́m không?
[/QUOTE]
Quyển nầy bên "chanthuyen" cho là quyển sách qúi .
Tôi biết khi mới xuất bản (2/1982) - Xin thân nhân mua 40F (hồi đó có xu nào mà mua). Gởi lại đó đến 1987 mới lấy lại được .
Tôi lại gởi thơ cho GS chỉ địa chỉ 1 người c̣n sót lại trong Khâm Thiên Giám mà Tác gỉa nhờ t́m . Đến hồi đó th́ Cụ Thị Thiện mất ṛi nhưng Ông Lê Văn Thái là bạn (vong niên) của tôi vẫn c̣n .
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên


Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 39 of 61: Đă gửi: 15 January 2005 lúc 11:45am | Đă lưu IP
|
|
|
Ở VN Xb nguyên thành toàn tập, dày như từ điển bách khoa. Tôi chỉ đọc vài fần, c̣n lại: không chuyên môn, không hiểu.
Ông Hoàng này trước học Tây học nhưng hay chui vô Bộ Lễ (nhà Nguyễn) học Lịch, có hỏi cụ Phan Vơ - Thượng Thư Bộ Lễ, thân sinh ông GS. Phan Ng. Con Thượng Thư Bộ Lễ, nhưng chả nghe nói ông P.Ng này liên quan ǵ đến mấy khoản này cả, cũng có biết TV, không nghe đóan bao giờ.
Đông A Di Sự không biết có bản nào trong Viện Hán Nôm ở Hanoi không.
Bạch Vân Am: đọc quốc ngữ nhanh hơn. Phần Sấm: vô nghĩa thôi, chuyện xảy ra rồi, ích ǵ.
Đào đâu $ mua tự điển hiếm? Blời!
Tôi chỉ có mấy cuốn sách nhà rách nát,gián nhấm.
Các bác này có cái thú sưu tầm sách, thật thanh nhă.
|
Quay trở về đầu |
|
|
donau Hội viên

Đă tham gia: 27 October 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 402
|
Msg 40 of 61: Đă gửi: 15 January 2005 lúc 12:42pm | Đă lưu IP
|
|
|
Gửi bác Thienkhoi,
tôi thấy bác có nhiều bài viết hay trên diễn đàn. Cho nên cũng chỉ xin đóng góp một hai ư kiến, ko biết là có muộn và lạc đề ko khi mà topic đă đi sang một phần khác rồi.
Chuyện soft và chuyện học cách an sao th́ tôi nghĩ đều quan trọng như nhau.
Nói như bác rất đúng, có biết cách an sao th́ mới hiểu đuợc cái cục, mới thấu đuợc cái lư của nó th́ mới có thể giải đoán đúng đuợc. Nói đơn giản như chuyện học tính nhẩm. Nếu ai tập luyện cho ḿnh thói quen tính nhẩm thuờng xuyên thuờng sẽ có đầu óc mạch lạc hơn những nguời quen ỉ lại hoàn toàn vào máy tính. Đầu óc cần phải rèn luyện thuờng xuyên th́ mới tốt. Ngay cả nếu bác học lên cao, ban đầu ví dụ như tôi học về y học, nếu phải nghiên cứu về hoá học phân tích. Khi phân tích các chất trong đó, ban đầu th́ cũng phải lọ mọ với hoá chất, đổ cái nọ thêm cái kia..... nhưng về sau th́ máy móc nó cũng làm hết cho. Nhưng những ǵ tôi học đuợc trong việc đổ thêm thêm bằng tay sẽ cho tôi một cái "cảm giác nghề nghiệp" riêng. Giúp cho tôi xử lư đúng công việc và ko bị phụ thuộc hoàn toàn vào máy móc. Thậm chí máy móc cũng có lúc sai.
Thế nhưng nếu như ngồi an sao cũng mất rất nhiều thời gian, cho nên các software cũng rất tiện cho ḿnh. Nhưng khi sử dụng software, bản thân cũng phải kiểm tra đôi khi cách an sao đă đúng chưa..... Cái đó đúng là cần kiến thức cơ bản.
Về cơ bản th́ ư kiến tôi như sau. Truớc hết phải học cách an sao, tự ḿnh an một hai lá số để học tập và hiểu tính cơ bản. Sau đó th́ có thể sử dụng phần mềm để giúp đỡ.
Việc học tử vi là việc lâu dài và cũng cần có sự chiêm nghiệm. Nên ko thể có chuyện nhanh chóng đuợc.
Kính bác.
|
Quay trở về đầu |
|
|