Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 216 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Tử Vi (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 Tử Vi Lư Số : Tử Vi
Tựa đề Chủ đề: Nhật, Nguyệt hăm địa bị cả Tuần, Triệt án ngữ Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
laido
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 17 May 2004
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 405
Msg 21 of 67: Đă gửi: 25 January 2005 lúc 7:57pm | Đă lưu IP Trích dẫn laido

Chào bác Thiên Việt!
Hôm nay được nghe bác luận giải lái đ̣ có thêm được chút kinh nghiệm về Tuần - triệt. Quả thật lái đ̣ cũng đọc ở đâu đó về tuần triệt nhưng cũng c̣n tối lắm, chưa biết được ǵ. Gặp trường hợp này, khi đoán phải kết hợp cả cách đoan thông thường, ngũ hành, ... và kinh nghiệm nữa th́ mới mong đúng được (như các bác đă bàn ở trên).
C̣n về thuyết của bác Thiên sứ, lái đ̣ cung đang kiểm tra trong phong thuỷ, cũng thấy đung đúng đấy bác ạ.
Cảm ơn bác nhiều


Chào anh Tuấn kiệt tam thập!
Đọc những ḍng trên của anh, LĐ thấy trong ḷng hân hoan làm sao ấy, thế mới chết chứ lỵ. V́ sao ư, v́ cuộc đời LĐ đến nay vẫn vất vả lắm. Lận đận kiếm sống qua ngày. Cái nick Lái đ̣ cũng là do hoàn cảnh mà ra đó, vất vả ngược xuôi là vậy, âu cũng là cái số. Tất nhiên cũng phải bằng ḷng thôi, nhưng không an phận. Nếu có thời cũng sẽ cố gắng làm một cái ǵ đó cho ... đỡ buồn, hiiiii. Lái đ̣ sẽ ghi nhớ trong ḷng, và chắc chắn không thể quên cái nick Tuấn kiệt tam thập được.

Cách luận của tuấn kiệt ... cũng tuyệt lắm, kết hợp cả ngũ hành và thông thường. Nó đúng là cách Thất sát ngưỡng đầu (theo Thái Thứ Lang), nhưng mệnh yếu (thuỷ) th́ không gặp tuần triệt cung chưa chắc đă làm được ǵ. Trường hợp này luận theo cách của bác Thiên Việt và Anh Tuấn Kiệt tam thập đúng đấy. Người này có chút danh phận, nhưng lên xuống thất thường lắm, đặc biệt là vất vả, long đong, ngoại h́nh th́ thể hiện đúng tính chất của Thất sát. Một vấn đề nữa là về con cái cũng vất vả, đă bỏ một đứa đầu, nay đă có đưa thứ 2. Anh em th́ ít (con một) đúng với lá số này. Thêm nữa, rất đào hoa, nhiều cô theo lắm, có một cô theo nhưng sau đó đă nhận làm em nuôi.
Xin cảm ơn và chúc bác Thiên việt, Anh Tuấn kiệt tam thập luôn vui vẻ, mọi sự như ư tỷ sự như mơ.
Trân trọng.
Quay trở về đầu Xem laido's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi laido
 
vodanh
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 28 March 2004
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 30
Msg 22 of 67: Đă gửi: 27 January 2005 lúc 11:15pm | Đă lưu IP Trích dẫn vodanh

thienkhoitimvui đă viết:
cái học của ông là 3 số 10, theo tôi th́ một số cũng không được chứ không nói là 3 con 10. sách xưa "nhân vô thập toàn" (người ta không ai trọn 10 phần). Thưa ông ngất ngưởng Hy Mă Lạp Sơn 3 số 10, ông cho rằng Địa Không cũng hư không như Tuần Triệt là sai lắm đó, Tử Vi có 2 loại Không:
- Không tức Vong: tức Địa Không.
- Không tức Hư Vô, Vô Khí:Tuần Triệt (tạm bỏ qua thiên không sao bàng tinh nhỏ).
Ai cho ông hay Thiên Phủ là Kho? Phủ Khai Phong của Bao Công là Kho Khai Phong chăng? C̣n v́ sao các cụ có lúc ví Phủ tạm cho trong trường hợp đặc biệt nào đấy là Kho th́ v́ lí ǵ, ông biết chăng?
Tôi có thể biện luận cái lí Không ngộ Không gần bằng Không Không, nhưng cái lí này chỉ dành cho đầu óc hư không thôi, đầu chật 10 10 10 định kiến như ông không học được đâu.
Ở đời, ngộ 1 Không (cách, sao tốt ngộ Không) đă chết rồi, gặp 2 Không chắc là số lục súc không fải người, vậy mà có người no ấm đấy, tuy có bôn ba tí lúc trẻ.
Hăy leo cho cao, rồi thiên lí của ngũ hành sơn sẽ quật xuống, lên cao nữa đi, tới 10 con số 10 đi nhé.
Không ai học được hết, tôi cũng chỉ là đứa trẻ trong làng Tử Vi, nhưng không tự đặt ḿnh thấp th́ không cao, không "xích tử chi tâm" th́ không học đặng.


Gửi thienkhoitimvui ,
Thật là THIỆN TAI , THIỆN TAI !!!
Đă lâu lăo vodanh này đă gác kiếm quy ẩn giang hồ , ngày đêm chỉ lo tu đạo thân tâm . Nay xuống núi dạo chơi thấy cảnh sinh t́nh xốn xang về cái gọi hành vi của thienkhoitimvui nên xin tạm ngưng tu 5 phút để bàn luận chuyện đời .

Cái sai lầm lớn nhất của thienkhoitimvui là khi đặt chân vào diễn đàn không biết ǵ đến tôn ti trật tự , người trên kẻ dưới , người trước kẻ sau . Trong Quán Linh Tinh ở Topic : Cội nguồn văn minh thế giới ở đâu th́ trong khi trao đổi về cội nguồn dân tộc Lạc Việt , thienkhoitimvui đă dùng lời lẽ thiếu giáo dục , xúc xiểm đến bác Thiên Sứ là một trong những người có uy tín nhất trên diễn đàn , là người Quản trị tổ chức điều hành đồng thời cũng là người có đóng góp rất to lớn qua các bài viết về lư số phương đông . Thienkhoitimvui cảm thấy chưa tự măn điều này , lại có hành vi lời lẽ thiếu văn hóa với bác Tuankiet 101010 và kể cả gây hấn với bác tranngocai nữa . Thienkhoitimvui với mớ lư thuyết mà có một số chỗ dùng ngụy thư bắt buộc các hội viên khác phải theo ư ḿnh mới đúng , nếu trái lại th́ dùng lời lẽ hết sức thô thiển . Trên diễn đàn này ngoại trừ lớp trẻ , các bậc tiền bối cao niên có lẽ cũng nhận ra diều này nhưng v́ tế nhị không muốn nói ra thôi .

Nếu nói về lịch sử dân tộc Lạc Việt của chúng ta tính tới nay theo Quốc lịch Việt Nam là 4.883 năm văn hiến mà tất cả con cháu ḍng giống Lạc Hồng đều biết như thế cả . Điều này đă được chứng minh qua nhiều Sử sách , các bài viết mà có lẽ thienkhoitimvui cố ư bẻ ngược ḍng lịch sử dân tộc .

Thiênkhoitimvui sử dụng rất nhiều ngụy thư trên diễn đàn , khi lăo vodanh này có thời giờ sẽ tranh luận phân tích chẳng hạn thienkhoitimvui cho rằng con người có nguồn gốc từ động vật mà cụ thể là con vượn , con khỉ , vậy thử hỏi nếu loài người xuất phát từ loài khỉ thế th́ tại sao bây giờ đă phát triển mà vẫn c̣n loài khỉ chứ ??? có lẽ đây là lập luận của trường phái vo than của Ông Darwin !!! Chỉ có con người mới có tư duy , trí tuệ chứ loài khỉ làm ǵ có chỉ sống theo bản năng thôi .

Thienkhoitimvui cho rằng Thiên Phủ không phải là kho trời ??? một phát kiến hết sức quái dị lạ lùng , trái ngược với tất cả sách vỡ lư số phương đông . Theo sách Tàu chánh tông định nghĩa về Thiên Phủ như sau :
Thiên Phủ là nam đẩu tinh , âm thổ . Là đế tinh thứ hai sau Tử vi .
THIÊN :
1 / Bắc cực thần chi biệt danh tên riêng của thần bắc cục .
2 / Âm đức , thái nhất , thiên nhất , địa nhất là gốm các đức tính của Thái cực , trời đất .
3 / Tả tử cung môn lập thừa sự thiên vương đại đế vị , cư tại phía trái , thừa hành các công việc của tử vi đại đế .
4 / Tri nhân cát hung , biết người lành dữ .
PHỦ :
1 / Chưởng tổ miếu chi thủ tàng là Thần đứng đầu coi kho tàng .
2 / Bang quốc chi mạnh thủ văn tịch các nước .
3 / Đinh điền bộ tịch gia đăng ư Thiên phủ . Nhân đinh điền bộ đều ở Thiên Phủ cả .
Như vậy Thiên Phủ theo định nghĩa trên được cổ nhân xem như tượng là kho tàng , điền địa .

Hầu hết các sách vỡ về tử vi học của các cụ TTL , NPL , VVT đều thống nhất Thiên Phủ tối kỵ gặp Tuần không v́ là kho lẫm rỗng và lạc Không vong sẽ trở thành hung họa .
Phú có câu : Phủ phùng không xứ tài suy , thủy chung nan bảo tư cơ lưu truyền tạm dịch là Thiên Phủ bị sao Tuần phạm thời không giữ được cơ nghiệp tự làm ra hay của cải cha mẹ lưu truyền lại .
Nếu Thiên Phủ gặp cả Tuần Triệt hay Không Kiếp th́ thật là một tai họa cho cuộc đời chỉ có đi tu mới yên thân và thọ .

Thienkhoitimvui cần tu dưỡng thân tâm , lối sống kẻo tự ḿnh chuốc lấy nghiệp chướng vào thân .

NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT

vodanh


   
Quay trở về đầu Xem vodanh's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi vodanh
 
Thien Viet
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 09 September 2002
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1219
Msg 23 of 67: Đă gửi: 27 January 2005 lúc 11:53pm | Đă lưu IP Trích dẫn Thien Viet

Có người em ruột: Phủ phùng Tuần không. (Thiên Phủ tại Măo lâm Tuần, tuổi âm nam)
Lúc 19 tuổi đă được cha mẹ mua cho một căn nhà riêng (lúc c̣n ngồi giảng đường Đại học)
Đến nay th́ mua thêm được vài ngôi nữa
Và dự định năm tới xây nhà trên ngôi nhà cũ cha mẹ cho

Vậy th́: Phủ phùng không xứ tài suy, thủy chung nan bảo tư cơ lưu truyền tính sao đây?

Rồi cậu em hồi nhỏ tuy khó nuôi nhưng sướng lắm, gia đ́nh lo cơm ăn áo mặc học hành tử tế cho đến khi lấy vợ, quá rảnh rổi đến nỗi theo Thiên Việt tập tành nghiên cứu tử vi, phong thủy, tử b́nh, kinh dịch
thế th́ câu:

"Tuần Triệt đương đầu thiếu niên tân khổ" tính sao đây?

Sửa lại bởi Thien Viet : 28 January 2005 lúc 12:05am
Quay trở về đầu Xem Thien Viet's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Thien Viet
 
trangnq
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 25 November 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 140
Msg 24 of 67: Đă gửi: 28 January 2005 lúc 12:14am | Đă lưu IP Trích dẫn trangnq

Bác VoDanh kính mến ui!Về học thuật th́ con không rơ nhưng cái nick Thienkhoitimvui nh́n đă thấy vui vui hóm hỉnh rồi, có lẽ ngôn từ hơi mạnh làm cho mọi người không ưng lắm, Con luôn luôn tin là Thiênkhôitimvui là một người rất tốt và rất nhiệt t́nh với diễn đàn TVLS

Sửa lại bởi trangnq : 28 January 2005 lúc 12:19am


__________________
N.Q.T
Quay trở về đầu Xem trangnq's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi trangnq
 
VDTT
Thượng Khách
Thượng Khách


Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2675
Msg 25 of 67: Đă gửi: 28 January 2005 lúc 1:25am | Đă lưu IP Trích dẫn VDTT

Thien Viet đă viết:
Có người em ruột: Phủ phùng Tuần không. (Thiên Phủ tại Măo lâm Tuần, tuổi âm nam)
Lúc 19 tuổi đă được cha mẹ mua cho một căn nhà riêng (lúc c̣n ngồi giảng đường Đại học)
Đến nay th́ mua thêm được vài ngôi nữa
Và dự định năm tới xây nhà trên ngôi nhà cũ cha mẹ cho

Vậy th́: Phủ phùng không xứ tài suy, thủy chung nan bảo tư cơ lưu truyền tính sao đây?

Rồi cậu em hồi nhỏ tuy khó nuôi nhưng sướng lắm, gia đ́nh lo cơm ăn áo mặc học hành tử tế cho đến khi lấy vợ, quá rảnh rổi đến nỗi theo Thiên Việt tập tành nghiên cứu tử vi, phong thủy, tử b́nh, kinh dịch
thế th́ câu:

"Tuần Triệt đương đầu thiếu niên tân khổ" tính sao đây?


Theo thiển ư, chẳng thể xem tử vi theo lối "tử bản" (dịch thoát nghĩa nôm na là "chết cứng"), v́ mọi cách cục của tử vi đều chỉ là tín hiệu. Phải cộng tất cả mọi tín hiệu lại mà xét. Xét hết rồi vẫn chưa chắc, v́ có lẽ tử vi chỉ chiếm 70% của bài toán số mệnh mà thôi.
     Dù sao th́ 70% vẫn là xác xuất khá lớn, nên tôi vẫn đoán ṃ là lá số anh bạn này có các cách tốt khác, cộng lên trừ xuống, tổng số thành tốt.
     Vài ḍng góp ư.
Quay trở về đầu Xem VDTT's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi VDTT
 
thai_tue
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 29 December 2003
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 177
Msg 26 of 67: Đă gửi: 28 January 2005 lúc 2:23am | Đă lưu IP Trích dẫn thai_tue

   Chào bác Vodanh, lâu quá mới thấy bác quay lại diễn đàn
Quay trở về đầu Xem thai_tue's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thai_tue
 
viet
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 11 December 2004
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 174
Msg 27 of 67: Đă gửi: 28 January 2005 lúc 2:29am | Đă lưu IP Trích dẫn viet

Tôi ko nghĩ thiên phủ phùng Tuần Ko là xứ tài suy, mà là cá tính đầu tư kinh doanh cuả ngướ có số bị giảm đi thôị Nêú ko bi Tuần th́ có thể ngướ naỳ thích đầu tư buôn bán to lớn hơn nữa, c̣n thành công bao nhiêu là do ṿng thaí tuế và lộc tồn quyết đi.nh.
Quay trở về đầu Xem viet's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi viet
 
thienkhoitimvui
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 30 November 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2445
Msg 28 of 67: Đă gửi: 28 January 2005 lúc 3:06am | Đă lưu IP Trích dẫn thienkhoitimvui

Gửi lăo lăo Vô Danh!
1. về vấn đề nguồn gốc loài người:
- Khoa học ngày nay không c̣n bàn căi về nguồn gốc loài người từ 1 loài vượn người cổ, điều họ bàn căi là tiến tŕnh này xảy ra cụ thể như thế nào. v́ vậy, nếu ông phản đối thuyết này, th́ không fải ông đương fản đối tôi, mà fản đối khoa học thế giới, nhất là toàn bộ các nhà nhân chủng học. nếu ôngtin chúa tạo ra con người "theo h́nh ảnh của Người" (sáng thế kí, cựu ước) th́ ông cứ tuỳ tâm, đấy là niềm tin chứ không fải khoa học.
- Thứ 2, ông nói tôi quy nguồn gốc loài người là loài khỉ vượn, chứng tỏ ông chưa bao giờ đọc kĩ bài tôi viết. Xin thưa ông rơ, ông tổ cụ kị của loài người không fải là "khỉ" hay "vượn", mà là:
- vượn người, chưa đủ:
- một lại vượn người cổ (nay không c̣n nữa).
Hiện nay, c̣n một số giống vượn người hiện đại thuộc nhóm động vật linh trưởng.
Trong bài viết của tôi, đă nêu đủ 2 lí do để loài vượn người hiện đại không thể tiến hoá thành người:
+ một, loài vượn người cổ đại đă phát triển theo 2 nhánh tiến hoá: một theo hướng thành người cổ, một theo hướng sinh ra hậu sinh là những loài vượn người hiện đại ngày nay c̣n tồn tại. Cơ hội tiến hoá thành người này chỉ xảy ra một lần duy nhất trong quá khứ, không bao giờ c̣n tái diễn. V́ vậy, chúng ta không lo một ngày nào đó, các loài vượn người hiện đại lại tiến hoá thành người nữa.
+ hai, tổ tiên loài người là một giống vượn người cổ (nay không c̣n nữa) không fải vượn người nói chung.
Như vậy, chứng tỏ ông không đọc những bài viết của tôi thậtkĩ càng, hoặc giả ông có đọc kĩ, nhưng ông không có khả năng đọc hiểu được Tiếng Việt.

Về Lịch sự trong tranh luận:

Tôi tin tôi chưa bao giờ dùng lời lẽ quá đáng trong diễn đàn, nếu có câu nào khó nghe, tôi cho rằng nó c̣n dễ chiu chán so với một số ngôn từ của một số vị đă "nhỡ dùng" trong diễn đàn.
Thí dụ:
Xin lỗi ông Thiên Sứ, chuyện cũ qua lâu, tôi không muốn nhắc lại. Nhưng để cốt thưa với ông lăo lăo Vô Danh:
Ông "xxx" tuyên bố những nhà khoa học trong và ngoài nước về ngành sử học, không công nhận thuyết "5000 năm" của ông ta, cụ thể là ông Đào Duy Anh là "một lỡ ngu xuẩn" hết thảy, sau đó, ông TS dùng những chữ như "mất dạy", "phản bội tổ tiên",...v.v... Trong khi dù tranh luận lên đến cực điểm tôi chưa bao giờ dùng những chữ như thế. Phiền ông lăo lăo Vô Danh t́m dùm cho những câu chữ của tôi mà ông cho là "thiếu giáo dục". Ông thử t́m coi. Ngược lại những lời lẽ của ông "xxx" cho phần đông các nhà sử học thế giới và Việt Nam, trong đó có ông Đào Duy Anh đáng kính đă khuất núi là "một lỡ ngu xuẩn" th́ ông nghĩ sao, thưa ẩn sĩ Vô Danh?

Về nguỵ thư:
Ông cho rằng tôi sử dụng sách ǵ mà ông dám bảo nguỵ thư?
Ông nghĩ sao, nếu chúng ta, ông th́ coi sách tôilà nguỵ thư, tôi lại cho rằng sách ông dùng là nguỵ thư? Vậy 2 bên cứ cho ḿnh là chân, kẻ kia là nguỵ, tranh luận đến thế kỉ nào th́ dừng đây?
Nếu ông không ưng học thuật của tôi, th́ hăy dùng lí luận, học thuật để vạch ra những chỗ mâu thuẫn sai trái trong học thuật của tôi. chứ đừng có chụp mũ sách tôi là nguỵ thư! Ông lấy ǵ đảm bảo rằng mấy quyển sách thị trường ông đọc là đă nói hết tinh tuư Tử Vi? Tôi không hàm hồ mà bảo đó là những sách nguỵ thư, nhưng v́ nhiều lí do không tiện kể hết, những sách ấy đă không viết hết những phần tinh tuư thâm sâu về Tử Vi. Ông lớn cái tiếng mà cho sách tôi là nguỵ thư, nhưng ông chưa hề biết đấy là sách ǵ, nói cái ǵ! Trong khi, dù không đồng ư với ai về học thuật nào đó, tôi chưa hề áp đặt sách họ dùng là nguỵ thư cả!

Về Tôn Ti Trật Tự: tôi không hiểu ông định nói đến tôn ti nào? V́ chúng ta là một diễn đàn học thuật tự do, miễn là các cá nhân không quá khích trong tranh luận. Do đó, về địa vị, tuổi tác, admin, hay moderator, hay member, đấy không fải lí do để e dè trong học thuật. Một vài vị đă có bấtđồng ư kiến với tôi, cũng trên học thuật mà nói, không ai đưa ra lí luận "củ chuối" bảo tôi không tôn trọng tôn ti. Internet là một thế giới tự do, ở đó, sự thật danh tính, địa vị, tuổi tác là không thể biết, và không cần thiết.

Về Tu duỡng thân tâm: Nay ông tự giới thiệu "gác kiếm tu hành" th́ chúc ông mau đạt đạo. Tôi ngu hèn, chỉ có câu này: ông là ai? ông đại diện cho Phật Pháp hay sao mà đem nó ra doạ thiên hạ? tôi tưởng người tu hành th́ nên lấy quả báo nghiệp quả của chính ḿnh mà tự răn tự lấy làm sợ tự mà cẩn trọng. Học để đem mấy câu chữ ra doạ người th́ là cái học phiệt. Chắc thân tâm ông trong sáng lắm, nên riêng bản thân ông không sợ nghiệp quả, không cần tu dưỡng? mà chỉ có nguời khác, hay tôi mới cần chăng? Lăo lăo Vô Danh? Mà nghe nói ông "gác kiếm tu hành" chắc ông hiểu Pháp ghê lắm? Tôi dù dốt về Pháp, nhưng hân hạnh được học hỏi về Phật Pháp từ ông đấy!
Quay trở về đầu Xem thienkhoitimvui's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thienkhoitimvui
 
thienkhoitimvui
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 30 November 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2445
Msg 29 of 67: Đă gửi: 28 January 2005 lúc 3:12am | Đă lưu IP Trích dẫn thienkhoitimvui

DaLy đă viết:


----

...một cách trao đổi kiến thức mới lạ...

----
Dạ Lư 0/0


Thưa ông, quả cách trao đổi kiến thức của tôi rất lạ, nói đúng hơn, nó lạ v́ nó không chấp nhận một ai nắm hết tất thảy cái học thuật, và không chấp nhận có đỉnh cao tuyệt đối về học thuật.Hoạ có là thần thánh!
Quay trở về đầu Xem thienkhoitimvui's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thienkhoitimvui
 
thienkhoitimvui
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 30 November 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2445
Msg 30 of 67: Đă gửi: 28 January 2005 lúc 3:27am | Đă lưu IP Trích dẫn thienkhoitimvui

Về Tuần Triệt

Nói không có sách nào nói Tuần Triệt tự hoá th́ e chủ quan quá! Có chăng là chưa có những sách đă được Xuất bản trong nước (bằng Tiếng Việt), có thể đúng, có thể không, v́ tôi không có điều kiện, và cũng không muốn, đọc hết những sách xuất bản tại Miền Nam Việt Nam. C̣n nếu không đồng ư với thuyết này th́ dĩ nhiên là được, v́ mọi nguời có quyền tự chọn một lí thuyết mà ḿnh thích, hoặc phản đối một lí thuyết mà theo ḿnh là chưa đủ sức thuyết fục,
Nói là vậy, nhưng chúng ta ngẫm nghĩ: tại sao chúng ta dược như hôm nay? khác hẳn nhận thức hồi ta c̣n là một đứa bé? V́ chúng ta không ngừng học hỏi, kể cả những điều hôm nay ta thấy chưa hợp lí, nhưng ta vẫn cầu học, do đó mà kiến thức chúng ta không ngừng nâng lên. Nếu chúng ta chỉ thích những ǵ thuận tai, th́ măi măi chúng ta chỉ là chúng ta.
Tôi cũng không thích nếu nói "Tuần Triệt dài như sớ Táo Quân". Cho dẫu fải viết 200 trang, th́ chúng ta vẫn có thể đọc được. Vậy chúng ta không nên v́ khó mà ngại, v́ dài ḍng mà nề hà. Kiến thức tập thể to lớn hơn của cá nhân. Bản thân kiến thức nhỏ nhoi của tôi, không fải tự tôi nghĩ ra cả, mà đều là tiếp nhận phần lớn của người đi trước. Vậy, nếu thật chúng ta muốn bàn cho "ra ngô ra khoai" lí luận Tuần Triệt, th́ chúng ta can đảm cứ viết. Việc sai hay đúng không can hệ với uy tín cá nhân, v́ tư tưởng không fải là người! Tôi ít học, dĩ nhiên nhiều chỗ nằm ngoài hiểu biết của tôi, nhưng tôi hứa sẽ tham gia bàn luận bất ḱ một thiên lí luận, phân tích, mổ xẻ nào về Tuần triệt, cho dẫu nó dài 200 trang.
Tất cả chúng ta đều biết, Tử Vi đă chia ra nhiều cành nhánh, việc có những điểm không thống nhất với nhau là lẽ thường t́nh. Nếu nói như niềm tin mặc nhiên của một cá nhân th́ không cần lí luận, nhưng nếu nói tranh luận, th́ chúng ta có thể đưa ra cơ sở lí luận của ḿnh.
Quay trở về đầu Xem thienkhoitimvui's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thienkhoitimvui
 
thienkhoitimvui
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 30 November 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2445
Msg 31 of 67: Đă gửi: 28 January 2005 lúc 3:47am | Đă lưu IP Trích dẫn thienkhoitimvui

Về Thiên Phủ:
Tôi ngờ ông Vô Danh lấy ư kiến từ sách "Tử Vi Áo Bí" của Việt Viêm Tử - Lê Tư Vinh (một cuốn mà tôi cho là chín chắn, giá trị). Riêng về phần sao Thiên Phủ ông Vô Danh trích ra, tôi nghĩ nó lấy từ môn Đạo Thuật Gia th́ đúng hơn Tử Vi, v́ tánh cách thần linh của nó (kiểu như quan niệm Nam Tào (sao Nam Đẩu), Bắc Đẩu (sao Bắc Đẩu), nó vốn là quan niệm thần thánh hoá các tinh thể tinh tú tự nhiên.
Về bản chất, Thiên Phủ không fải là "kho trời" (trên trời th́ chả có cái kho nào cả), chữ Phủ cũng không fải Kho. Nhưng v́ thiên phủ vốn là Tài Tinh rơ rệt. Sao Vũ Khúc cũng là tài tinh, nhưng Vũ Khúc c̣n là sao Cô Quả, sao vơ tinh. Thái Âm cũng là Phú Tinh, nhưng trên hết, là đại biểu cho 2 nguồn sáng Âm Dương (nói Âm Dương là tinh khí âm dương, bất kể đóng chỗ nào trong số như ông Tuankiet101010 là chính xác). Thiên Phủ c̣n có đặc tính kiểm sát, suy xét, mô phạm. Do vậy, người ta có thể tạm ví von trong một số trường hợp là "cái kho", cũng chỉ tạm thời thôi. V́ vậy, số có Thiên Phủ miếu vượng, đắc cách, th́ quư phú đều có, nhưng quí nhiều hơn phú, và đa fần th́ khó làm các chức vụ "coi giữ kho tàng", không bằng Lộc Tồn, Vũ Khúc.
Tạm vài điều như vậy.
Điều tôi thấy buồn, là tuy gọi diễn đàn Tử Vi, đáng ra là nơi bàn luận tử vi và các môn lí số, trau dồi đạo học cổ, làm một cân bằng với khoa học hiện đại, khoa học chính xác, hay thực dụng, trên tinh thần tự do và cởi mở, nhưng hầu như biến thành chỗ khoe trổ cái học bản thân! Các "Thầy" hầu như không ai chịu ai!?! Cá biệt đôi người khăng khăng cho sở học của ḿnh là "chân", là "tuyệt đối", kẻ khác là "nguỵ", mới nghe không lọt tai đă vội vă phê b́nh, mà không t́m hiểu đích xác nó là cái ǵ. Tôi hèn kém, nhưng cũng biết bể học mông mênh, Tôn Ngộ Không dùng fép Cân đẩu vân, bay xa ngàn dặm, hoá ra cũng chỉ trong một ḷng bàn tay của tao hoá. Nay số người gắn bó với học thuật lí số Đông Phương thật ra không nhiều, nên coi "đồng hội đồng thuyền", là nhũng người mà người b́nh thường cho là "mấy ông lập dị". Đă thế, mấy ông lập dị này chuyên căi nhau, không ai nghe ai, ông nào cũng cho cái biết của ḿnh là hay ho hơn cả, đầy đủ hết trọi. Vậy người đời làm sao mà tin mấy ông lí số chuyên căi cọ này?
Quay trở về đầu Xem thienkhoitimvui's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thienkhoitimvui
 
donau
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 27 October 2004
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 402
Msg 32 of 67: Đă gửi: 28 January 2005 lúc 7:11am | Đă lưu IP Trích dẫn donau

vodanh đă viết:


Nếu nói về lịch sử dân tộc Lạc Việt của chúng ta tính tới nay theo Quốc lịch Việt Nam là 4.883 năm văn hiến mà tất cả con cháu ḍng giống Lạc Hồng đều biết như thế cả . Điều này đă được chứng minh qua nhiều Sử sách , các bài viết mà có lẽ thienkhoitimvui cố ư bẻ ngược ḍng lịch sử dân tộc .

Thiênkhoitimvui sử dụng rất nhiều ngụy thư trên diễn đàn , khi lăo vodanh này có thời giờ sẽ tranh luận phân tích chẳng hạn thienkhoitimvui cho rằng con người có nguồn gốc từ động vật mà cụ thể là con vượn , con khỉ , vậy thử hỏi nếu loài người xuất phát từ loài khỉ thế th́ tại sao bây giờ đă phát triển mà vẫn c̣n loài khỉ chứ ??? có lẽ đây là lập luận của trường phái vo than của Ông Darwin !!! Chỉ có con người mới có tư duy , trí tuệ chứ loài khỉ làm ǵ có chỉ sống theo bản năng thôi .   

Tôi ko bàn với bác về tử vi v́ những cái đó th́ tôi ko rành lắm.
C̣n về mấy dẫn chứng của bác đưa ra th́ tôi có vài ư kiến sau.
1. Lịch sử thành lập nuớc của VN cho đến bây giờ ko rơ ràng. Cái gọi là 4000 năm văn hiến đó chỉ là một cách gọi. C̣n trên thực tế có ba giả thuyết
Giả thuyết 1: khoảng gần 3000 năm tr. CN như bác nói.
Giả thuyết 2: khoảng 2000 năm truớc công nguyên. (như SGK)
Giả thuyết 3: khoảng 500 năm tr. CN
Nên nhớ lịch sử dựng nuớc của VN là liên quan đến Vua Hùng và nhà nuớc Văn Lang. SGK ta viết sai là 18 đời vua Hùng, chính xác phải là 18 bộ lạc thay nhau lên làm vua(báo KHĐS số Tết cách đây vài năm). Và kể cả như vậy th́ theo tôi nghĩ con số 2000-3000 năm truớc CN rất khó có thể khẳng định. V́ như thế trung b́nh ra mỗi bộ lạc phải giữ ngôi vua ít nhất 100 năm, một con số khó có thể tin nổi khi mà có những bộ lạc chỉ có 3 đời vua. Quan điểm của tôi là 500 năm. (Ở đây chỉ là quan điểm, ai thích nghĩ ǵ th́ nghĩ)
2.Tôi nghĩ bác chắc là đệ tử ông Berlusconi thủ tuớng Italia. Vài tháng truớc tôi có nghe trên tivi là ông ta tuyên bố là định cấm giảng dạy học thuyết Darwin trong truờng học trên toàn nuớc Italia. Ko chỉ có giáo viên mà cả nhân dân ra biểu t́nh. Nên nhớ Italia là cái nôi của Thiên Chúa Giáo mà cũng ko thể thờ đuợc cái không khí phản khoa học như vậy.


Sửa lại bởi donau : 28 January 2005 lúc 7:11am
Quay trở về đầu Xem donau's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi donau
 
donau
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 27 October 2004
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 402
Msg 33 of 67: Đă gửi: 28 January 2005 lúc 7:27am | Đă lưu IP Trích dẫn donau

Gửi bác thienkhoi. Bác đọc bài của GS Cao Xuân Hạo chơi. Tôi rất thích các bài viết về giáo dục của GS này. Tiếc là bài Tự học của GS tôi ko t́m thấy đuợc trên net.Truớc nó có ở trên tintucvietnam.com nhưng trang này bị đóng cửa rồi.

Cao Xuân Hạo
CHỨNG VĨ CUỒNG: HIỆN TƯỢNG VÀ CĂN NGUYÊN

Có một người bạn làm trong một cơ quan lưu trữ cho tôi biết rằng mỗi năm cơ quan anh phải thanh lư mấy tấn hồ sơ mà nội dung là những sáng kiến phát minh vĩ đại từ khắp nơi trong nước gửi đến ùn ùn, trong đó các tác giả hiến cho nhà nước những biện pháp không tiền khoáng hậu để biến nước ta thành nước tiên tiến trong một thời hạn kỷ lục. Anh bạn nói rằng ông giám đốc rất tiếc các hồ sơ ấy, nhưng mấy ṭa nhà của cơ quan không thể nào chứa nổi số phát minh tới tấp đổ xuống như mưa kia, cho nên đành phải thanh lư thật nhanh sau khi gửi đến nhờ các cơ quan có thẩm năng duyệt qua và nhận được từ các cơ quan đó một câu trả lời dứt khoát, thường là "Bất khả thi" hoặc "Tác giả không hiểu chút ǵ về lĩnh vực đang bàn".

Để minh họa, tôi chỉ xin đơn cử trường hợp của nhà phát minh đề nghị mượn một tên lửa vượt đại châu của Liên Xô để bắn vào Bắc cực ở một góc độ nhất định, làm trục quay của trái đất lệch thêm mươi độ, sao cho Việt Nam thay vĩ độ và trở thành một nước ôn đới (v́ tác giả tin rằng chỉ có khí hậu ôn đới mới thích hợp với một tốc độ phát triển vũ băo, cho phép ta đuổi kịp và vượt xa các nước tiên tiến).

Cái số mấy trăm ngh́n hồ sơ phát minh ấy, trong khi cho thấy một tinh thần yêu nước chân thành và thiết tha của các nhà phát minh, đồng thời cũng cho thấy t́nh h́nh sức khỏe tâm thần không ổn của họ, và cho phép suy ra con số đáng ngại của những người đang cần đến sự săn sóc của các bệnh viện tâm thần.

Khi tôi nói chuyện này với một người bạn làm bác sĩ tâm thần, bạn ấy bảo tôi là ngay trong các sách vở được xuất bản, hẳn cũng có khối ư tưởng hoang đường không kém mà mọi người coi là b́nh thường. Bạn ấy lấy ngay một cuốn sách dạy ngoại ngữ và chỉ cho tôi ḍng sau đây: "Trong hiệu sách có bán sách, báo, tạp chí và các tiểu thuyết khác" (câu này được viết bằng tiếng Nga). Anh bạn bác sĩ kết luận rằng người viết câu này lẽ ra phải đi bệnh viện từ lâu, nhưng những người như thế quá đông và có uy tín lớn, cho nên khó đưa họ vào bệnh viện lắm.
Tôi bất giác liên hệ tới một nhà ngữ học phân các động từ làm 5 loại: 1) Động từ nội động; 2) Động từ ngoại động; 3) Động từ nửa ngoại động; 4) Động từ trừu tượng; ) Động từ nói năng. Không thể nào hiểu nổi làm sao lại có thể có hai loại sau và làm sao lại không thể xếp chúng vào một trong ba loại đầu. Cách phân loại này hoàn toàn giống cách chia sự vật thành mấy loại: 1) sinh vật; 2) vô sinh vật; 3) cá; 4) gió. Thế mà măi hai mươi năm sau mới có một tác giả trẻ nêu ra tính phi lư (đúng hơn, phải nói: tính điên rồ của cách phân loại động từ nói trên) và bài của anh ta vừa mới in xong đă bị một bậc thầy phê là "đọc chưa hiểu mà đă dám phê phán một tác giả lớn" như thế. Của đáng tội, làm sao anh bạn trẻ kia hiểu được, khi anh ta tư duy theo cái cách tầm thường và hèn hạ của toàn nhân loại, trong khi tác giả lớn kia có cách tư duy riêng, không cần đến lô gích, của bậc vĩ nhân xuất chúng?
Cách đây không lâu có một cuốn sách giáo khoa mà chương nào, mục nào cũng mở đầu bằng câu: "Lâu nay người ta cứ tưởng rằng (...) nhưng thật ra th́ (...)". Cái mà "lâu nay người ta tưởng" là những sự thật đă được cả loài người công nhận như "hai với hai là bốn" chẳng hạn, c̣n mấy chữ "thật ra th́" là những phát minh kiểu "hai với hai là chín" mà chỉ có những thiên tài như tác giả mới hiểu được. Cuốn sách ấy dày hơn 300 trang, mỗi trang đều chứa đựng những phát minh như thế mà không có lấy một lời biện hộ hay chứng minh, v́ tác giả tin chắc rằng tư tưởng của ḿnh là chân lư tuyệt đối và hiển nhiên, chỉ có nhân loại tầm thường mới không biết, và các nhà khoa học đi trước ngu dốt đến nỗi một vĩ nhân như tác giả ấy không hơi đâu mà hạ ḿnh xuống tranh luận với họ.

Trên đây là một vài biểu hiện của chứng vĩ cuồng, một chứng bệnh tâm thần có vẻ vô hại v́ quá lắm cũng chỉ góp phần làm phong phú thêm vốn chuyện tiếu lâm, nhưng lại có thể trở thành rất nguy hiểm trong những điều kiện nhất định, khi nó nhiễm vào những người làm nghề viết lách hay giảng dạy, nhất là những người có tên tuổi hay có học hàm học vị. Vào tay những người này, nó có thể tăng rất nhanh theo cấp số nhân và biến thành một bệnh dịch quật ngă hàng triệu người.

Một t́nh h́nh báo hiệu điềm gở là khi nghe hay đọc những điều quái đản mà chúng tôi vừa dẫn trên đây, phần đông đều thấy là b́nh thường, hợp lư và lành mạnh, và khi có ai tỏ ư kinh hoàng, th́ chính người ấy bị mọi người coi là bệnh hoạn, hay vô đạo đức, v́ đă có những lời lẽ bất kính đối với người trên.

Cho nên thiết tưởng cũng không đến nỗi thừa nếu ta thử khảo sát thực trạng và đi t́m căn nguyên của chứng bệnh này.
Vĩ cuồng (mégalomanie) là một bệnh tâm thần mà người ta thường tưởng là chỉ có một số nhân vật lịch sử hăn hữu như Nero hay Hitler. Thật ra, ít nhất ở ta hiện nay, nó khá phổ biến. V́ sao? Căn nguyên là ở đâu?
Trong một cuốn phim của Xưởng phim truyền h́nh Việt Nam, hai anh bộ đội phục viên đang thất nghiệp, tâm sự với nhau về căn nguyên của cái nghèo. Một anh nói: "Chẳng qua cũng chỉ v́ nghèo. Càng nghèo càng dốt, càng dốt lại càng nghèo". H́nh như đó cũng là một chân lư. Nhưng xem ra, có lẽ cái chuỗi "DỐT - NGHÈO - DỐT" này c̣n thiếu một khâu nữa mới thật trọn vẹn: đó là khâu "KIÊU": Càng nghèo càng dốt, càng dốt càng kiêu, càng kiêu càng dốt, càng dốt càng nghèo.

Phàm sinh ra ở đời, ai cũng dốt. Đi học được mươi năm, ta bớt dốt đi chút ít, nhưng người học sinh thông minh và biết điều hiểu rơ rằng những ǵ ḿnh biết được so với những ǵ ḿnh chưa biết chỉ là hạt muối bỏ biển, cho nên càng học càng thấy ḿnh dốt. Thành thử có thể định nghĩa người có học thức là người biết ḿnh dốt, hay nói như Khổng tử, "Tri chi vi tri chi, bất tri vi bất tri, thị tri gia"; "biết cái ǵ th́ biết là ḿnh biết cái ấy; không biết th́ biết là ḿnh không biết, ấy là biết vậy".

Có lẽ đó chính là cái yêu cầu, cái lư tưởng khó thực hiện nhất đối với người "có học thức". Nó đ̣i hỏi nhiều đức tính rất khó có ở con người. Là người, ai cũng bị rất nhiều thứ áp lực thúc bách, trong đó áp lực mạnh nhất là áp lực của nhu cầu tự khẳng định. Nhu cầu này là trở ngại lớn nhất cho ư thức "tri chi vi tri chi". Trong những điều kiện khó khăn như ở nước ta (nhất là trong thời chiến), người ta cần có địa vị, cần có bằng cấp, và cho thật nhanh. Học th́ lâu quá, và nhiều người trong thâm tâm cũng biết là ḿnh không đủ sáng dạ để học cho thật nhanh. Phải đi bằng con đường khác. Có những con đường có sức cám dỗ rất lớn - những con đường tắt và những con đường ṿng của sự gian trá. Nhưng sự gian trá không phải không nguy hiểm. Nó có thể bị bại lộ. Có những người có lương tâm quá lớn, không thể tự dung túng cho ḿnh sự gian trá. Mặt khác, không thể chọn con đường lao động học tập. Bị khép chặt giữa hai sức mạnh quá lớn, cơi vô thức trong tâm lư của những người ấy chọn một con đường thứ ba: một buổi sáng đẹp trời nào đấy, có một cái ǵ lóe lên trong trí họ. Họ chợt giác ngộ ra rằng họ là một người không cần học ǵ hết, v́ một lẽ đơn giản là họ đă biết hết rồi, họ là một vĩ nhân, cách xa nhân loại hàng chục năm ánh sáng. Họ chợt hiểu rơ như ánh ban mai rằng những sách vở "kinh điển" mà họ đọc măi không hiểu và tưởng đâu quá khó đối với ḿnh, chẳng qua là một mớ giấy lộn do những đầu óc ngu đần viết ra - sản phẩm của những con người không đáng là học tṛ của họ. Trang tử, Mặc tử, Platon, Aristote, Einstein, Marx - một lũ dốt nát mà không hiểu tại sao người ta sùng kính. Sở dĩ ḿnh đọc măi mà không hiểu là v́ những con người đó quá thấp so với tầm cỡ ḿnh. Họ lấy làm lạ là sao ba bốn chục năm trời ḿnh mới phát hiện được một điều đơn giản như vậy.

Cái hạnh phúc ấy quá lớn để họ có thể khước từ. Nó đưa những người như thế từ địa ngục lên thiên đường. Nó biến họ từ con sâu thành thần thánh. Từ nay, họ bước đi trên đường đời, ḷng tràn đầy hoan lạc, nh́n xuống đám nhân loại tội nghiệp kia đang ch́m trong cơi u tối, giương mắt bé nh́n ḿnh mà không biết là đang nh́n ÁNH SÁNG CỦA CHÂN LƯ TUYỆT ĐỐI.

Cần lưu ư rằng họ đi đến sự thể này không phải do họ muốn. Họ không thể làm khác đi được. Họ chỉ là những nạn nhân, hoàn toàn bị động và vô thức. Họ như những người bị choáng hay bị ngất. Cho nên ta không thể trách họ. Cái giây phút oan nghiệt mà họ đă trải qua khi đột ngột trở thành vĩ nhân trước mắt chính ḿnh, chỉ là kết quả cuối cùng của một quá tŕnh tác động của những nhân tố phức tạp, khách quan có, chủ quan có, có thể kéo dài mấy chục năm.

Chứng vĩ cuồng không có cách ǵ chữa được. Không có cách ǵ lôi một con người ra khỏi cơi cực lạc mà họ đă đắm ḿnh vào một cách hoàn toàn vô thức. Chính v́ sự giác ngộ về sự vĩ đại của bản thân là hoàn toàn vô thức, cho nên không có cách ǵ chứng minh cho đương sự thấy rằng đó là một ảo giác.

Pḥng bệnh hơn chữa bệnh, nhất là một bệnh nan y như thế. Cách đề pḥng duy nhất là làm sao các thế hệ đang lên không mắc vào cái họa ấy. Và muốn thế, chỉ có một cách là gạt bỏ mọi trở ngại trên con đường học vấn của con em chúng ta, làm sao cho chúng tiến đủ nhanh trên con đường ấy để khỏi bị dồn vào cái thế bí, buộc chúng tự huyễn hoặc ḿnh bằng những ảo ảnh sinh ra từ chứng vĩ cuồng, để chúng luôn luôn nhớ rằng ḿnh c̣n dốt, rất dốt, nhưng không phải là dốt một cách vô vọng, chỉ cần kiên nhẫn ít lâu là có thể đuổi kịp các bạn cùng lứa trên thế giới, rồi từ đó rất có thể vươn tới những đỉnh cao chân chính của khoa học hay nghệ thuật, chứ không phải những đỉnh cao hư ảo của sự điên rồ.

TP. ***, tháng 4 năm 2000
Cao Xuân Hạo
Quay trở về đầu Xem donau's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi donau
 
donau
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 27 October 2004
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 402
Msg 34 of 67: Đă gửi: 28 January 2005 lúc 7:30am | Đă lưu IP Trích dẫn donau

Tự học là một cách học thông minh nhất. Nhưng lại chứa rất nhiều cạm bẫy. Có khi ta tuởng ta rành một cái ǵ rồi, đến mức hiểu thấu bản chất nó th́ vẫn có thể sai như thuờng. Cho nên cách để giảm bớt cái sai th́ chỉ có cách là thảo luận mà thôi. Nhưng thảo luận mà ḿnh giữ nguyên định kiến hoặc quá chấp nhặt th́ lại càng hỏng.
Học về tử vi lư số phuơng Đông đa phần là phải tự học do ko có sách gốc, ko thầy giáo đàng hoàng. Cho nên càng phải cần thận.
Quay trở về đầu Xem donau's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi donau
 
thienkhoitimvui
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 30 November 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2445
Msg 35 of 67: Đă gửi: 28 January 2005 lúc 7:57am | Đă lưu IP Trích dẫn thienkhoitimvui

Tôi đă gặp một phái đoàn có giáo viên và học sinh Mĩ (cỡ trung học phổ thông theo hệ thống giáo dục Việt Nam), các em có tâm trong sáng ḱ lạ, thánh thiện, trong sáng hơn thế hệ trẻ ở Tây phương (theo cảm giác của tôi về thế giới trẻ bên Tây, qua thông tin đại chúng), cũng trong sáng ḱ lạ, hơn các em học sinh đồng lứa tuổi trong nước. các em không hề biết thuyết Darwin, không hề biết Shakespear, biết Hamlet hay Marbett, nhưng mở miệng là nói "the Bible said". Có thể, theo giáo dục các em được hưởng, nguồn gốc loài người y hệt những ǵ Cựu ước (Kinh Thánh viết bằng tiếng Do Thái cổ trong nguyên bản) đă nói trong Sáng thế "Thiên Chúa tạo nên con người theo h́nh ảnh của Người" (his image: theo bản dịch tiếng Anh), có lẽ vậy, dù tôi không hỏi.
Tuy không biết Shakespear nhưng mở miệng là các em nói "the Bible said", y như các cụ Nho gia xưa mở miệng là nói "Tử viết", "Thi vân" vậy. Tôi nghĩ các em học trong một trường do Nhà Thờ tài trợ chăng? Tôi không rơ.
Điều tôi rút ra là ngay cả ở một nước "Tây phương" (dù Mĩ ở Châu Mĩ) khoa học phát triển, cũng chưa chắc đă có những kiến thức khoa học tiến bộ, mà ở các nước "chậm phát triển" lại là một kiến thức rất b́nh thường. chưa chắc.
Tôi cũng đă thấy, có những người ở tây phương, tây hẳn hoi, nhưng không biết một số kĩ thuật vi tính, internet thông thường. Tôi cũng có nghe, một số vùng ở Mĩ, nghe nói họ cấm giảng dạy thuyết tiến hoá của Darwin, không rơ thông tin có chính xác không?
Ngày nay, thuyết tiến hoá c̣n đúng về tinh thần, cụ thể th́ đă có một số tiến bộ hơn nữa trong nghiên cứu, nhưng bản chất nó vẫn đúng.
Ngày nay, c̣n có những quan niệm chống thuyết tiến hoá th́ thật ḱ dị. Riêng lí do tâm linh tín ngưỡng th́ không kể.
Thực ra, càng hiện đại bao nhiêu, th́ lại càng xuất hiện những quan điểm thần bí, ḱ khôi bấy nhiêu, một số giáo fái tiêu cực xuất hiện gần đây là thí dụ.
Ông Freud nói: con người bị 3 đ̣n đánh chí tử:
- Cú đánh 1: đ̣n Thiên Văn: con người tựphụ Trái đất ḿnh là trung tâm, nhưng thiên văn lại chứng minh nó chỉ là 1 tinh thể nhỏ bé vô cùng xoay quanh mặt trời. đến lượt nó, mặt trời lại chỉ là một ngôi sao thuộc loại nhỏ bé, nằm ngoài ŕa giải Ngân hà, và Ngân Hà lại là một thiên hà khá nhỏ bé trong vô biên các thiên hà.
- Đ̣n 2: đ̣n sinh học; Con người đương tự phụ là sinh vật "siêu đẳng" do Chúa tạo ra, nhưng Khoa học lại cho nguồn gốc con người từ động vật, và xét cho cùng con người cũng là một động vật, dù cao cấp, con người cũng hành xử nhiều khi theo bản năng, y như động vật.
- Đ̣n 3: đ̣n Tâm Lí: con người tự phụ hành động theo lí trí, nhưng phân tâm học chứng minh "cái tiềm thức, vô thức nằm sâu sau ư thức". Cái đó lại là cái quyết định, dù nói con người hành động có lí trí th́ luôn luôn đúng. theo chỗ tôi, ở Mĩ, thuyết phân tâm học được coi trọng hơn cả bên châu Âu.
Đây là 3 đ̣n chí tử đánh vào sự ngạo mạn "trung tâm" của con người.
tôi không lạ, khi thế kỉ 21, mà có những người, trí thức hẳn hoi, vẫn lạc hậu như vậy. Càng văn minh, tiến hoá, th́ càng nảy nở "những đầu óc huyền hoặc ḱ dị", càng hay xuất hiện những bước lùi khó hiểu, c̣n "bảo hoàng hơn vua", "mê tín hơn cả mê tín", xuất hiện những tín ngưỡng ḱ khôi thần bí. đây là qui luật tự nhiên. Vấn đề là dư luận nói chung trên thế giới, của giới khoa học chuyên ngành, ngày nay và tương lai. C̣n họ muốn lập dị kiểu nào cứ tuỳ ư, bởi chả sao cả, "không ảnh hưởng ǵ đến hoà b́nh thế giới" theo một cách nói dân dă ở Việt Nam hiện nay.
Tôi đă từng đọc những cuốn sách in rất đẹp, trang trọng, ra sức biện hộ cho những "tín điều huyền hoặc" thí dụ trong Kinh Thánh, họ c̣n biện hộ hơn cả Vatican, trong khi Vatican đă đưa ra những canh tân về giáo lí, và đă hiểu những "huyền thoại" trong Kinh Thánh theo một lối mới, sự canh tân giáo lí này cố gắng không mâu thuẫn với khoa học hiện đại, có thể tính từ Công Đồng Vatican II.
Những biện hộ này c̣n mê tín hơn cả người xưa, thần bí hơn cả những người thần bí, những đầu óc huyền hoặc này fát triển theo lẽ thường, những hạt cát vô nghĩa với thế giới nói chung, dù cho họ có tự phụ ḿnh là một lực lượng mạnh cỡ nào bất kể, hay lập ra những hội, câu lạc bộ thần bí tuỳ ư. Hăy để họ toại nguyện, có điều, cuộc sống ngoài kia vẫn tiếp diễn, vẫn "cây đời măi măi xanh tươi", cuộc sống vẫn sinh sôi, vẫn măi theo đường tiến bộ, dẫu ai nói ǵ mặc ḷng, không suy suyển ǵ với đời sống bao la nói chung.
Tôi từng nghe có tờ nguyệt san của môt Hội đến nay vẫn tin Elvis Presley đến nay c̣n sống, tờ nguyệt san này đều đặn liên tiếp đưa ra những "chứng cớ" rằng ca sĩ này c̣n sống và vừa xuất hiện lại nơi nào trên thế giới. Tôi nghĩ cứ để cái Hiệp Hội này hoạt động hoan hỉ tuỳ tâm tù thích của họ, chả ảnh hưởng ǵ đến nhân loại nói chung, và chả được dư luận rộng răi công nhận chút nào. Mặc ai nói ǵ, cuộc sống vẫn là cuộc sống. Laugh and Smile....
Quay trở về đầu Xem thienkhoitimvui's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thienkhoitimvui
 
donau
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 27 October 2004
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 402
Msg 36 of 67: Đă gửi: 28 January 2005 lúc 9:45am | Đă lưu IP Trích dẫn donau

thienkhoitimvui đă viết:

1.Tuy không biết Shakespear nhưng mở miệng là các em nói "the Bible said", y như các cụ Nho gia xưa mở miệng là nói "Tử viết", "Thi vân" vậy. Tôi nghĩ các em học trong một trường do Nhà Thờ tài trợ chăng? Tôi không rơ.
Điều tôi rút ra là ngay cả ở một nước "Tây phương" (dù Mĩ ở Châu Mĩ) khoa học phát triển, cũng chưa chắc đă có những kiến thức khoa học tiến bộ, mà ở các nước "chậm phát triển" lại là một kiến thức rất b́nh thường. chưa chắc.
2.Tôi cũng đă thấy, có những người ở tây phương, tây hẳn hoi, nhưng không biết một số kĩ thuật vi tính, internet thông thường. Tôi cũng có nghe, một số vùng ở Mĩ, nghe nói họ cấm giảng dạy thuyết tiến hoá của Darwin, không rơ thông tin có chính xác không?
Ngày nay, thuyết tiến hoá c̣n đúng về tinh thần, cụ thể th́ đă có một số tiến bộ hơn nữa trong nghiên cứu, nhưng bản chất nó vẫn đúng.
Ngày nay, c̣n có những quan niệm chống thuyết tiến hoá th́ thật ḱ dị. Riêng lí do tâm linh tín ngưỡng th́ không kể.
Thực ra, càng hiện đại bao nhiêu, th́ lại càng xuất hiện những quan điểm thần bí, ḱ khôi bấy nhiêu, một số giáo fái tiêu cực xuất hiện gần đây là thí dụ.
3.Ông Freud nói: con người bị 3 đ̣n đánh chí tử:
- Cú đánh 1: đ̣n Thiên Văn: con người tựphụ Trái đất ḿnh là trung tâm, nhưng thiên văn lại chứng minh nó chỉ là 1 tinh thể nhỏ bé vô cùng xoay quanh mặt trời. đến lượt nó, mặt trời lại chỉ là một ngôi sao thuộc loại nhỏ bé, nằm ngoài ŕa giải Ngân hà, và Ngân Hà lại là một thiên hà khá nhỏ bé trong vô biên các thiên hà.
- Đ̣n 2: đ̣n sinh học; Con người đương tự phụ là sinh vật "siêu đẳng" do Chúa tạo ra, nhưng Khoa học lại cho nguồn gốc con người từ động vật, và xét cho cùng con người cũng là một động vật, dù cao cấp, con người cũng hành xử nhiều khi theo bản năng, y như động vật.
- Đ̣n 3: đ̣n Tâm Lí: con người tự phụ hành động theo lí trí, nhưng phân tâm học chứng minh "cái tiềm thức, vô thức nằm sâu sau ư thức". Cái đó lại là cái quyết định, dù nói con người hành động có lí trí th́ luôn luôn đúng. theo chỗ tôi, ở Mĩ, thuyết phân tâm học được coi trọng hơn cả bên châu Âu.
Đây là 3 đ̣n chí tử đánh vào sự ngạo mạn "trung tâm" của con người.
tôi không lạ, khi thế kỉ 21, mà có những người, trí thức hẳn hoi, vẫn lạc hậu như vậy. Càng văn minh, tiến hoá, th́ càng nảy nở "những đầu óc huyền hoặc ḱ dị", càng hay xuất hiện những bước lùi khó hiểu, c̣n "bảo hoàng hơn vua", "mê tín hơn cả mê tín", xuất hiện những tín ngưỡng ḱ khôi thần bí. đây là qui luật tự nhiên. Vấn đề là dư luận nói chung trên thế giới, của giới khoa học chuyên ngành, ngày nay và tương lai. C̣n họ muốn lập dị kiểu nào cứ tuỳ ư, bởi chả sao cả, "không ảnh hưởng ǵ đến hoà b́nh thế giới" theo một cách nói dân dă ở Việt Nam hiện nay.
Tôi đă từng đọc những cuốn sách in rất đẹp, trang trọng, ra sức biện hộ cho những "tín điều huyền hoặc" thí dụ trong Kinh Thánh, họ c̣n biện hộ hơn cả Vatican, trong khi Vatican đă đưa ra những canh tân về giáo lí, và đă hiểu những "huyền thoại" trong Kinh Thánh theo một lối mới, sự canh tân giáo lí này cố gắng không mâu thuẫn với khoa học hiện đại, có thể tính từ Công Đồng Vatican II.
Những biện hộ này c̣n mê tín hơn cả người xưa, thần bí hơn cả những người thần bí, những đầu óc huyền hoặc này fát triển theo lẽ thường, những hạt cát vô nghĩa với thế giới nói chung, dù cho họ có tự phụ ḿnh là một lực lượng mạnh cỡ nào bất kể, hay lập ra những hội, câu lạc bộ thần bí tuỳ ư. Hăy để họ toại nguyện, có điều, cuộc sống ngoài kia vẫn tiếp diễn, vẫn "cây đời măi măi xanh tươi", cuộc sống vẫn sinh sôi, vẫn măi theo đường tiến bộ, dẫu ai nói ǵ mặc ḷng, không suy suyển ǵ với đời sống bao la nói chung.
Tôi từng nghe có tờ nguyệt san của môt Hội đến nay vẫn tin Elvis Presley đến nay c̣n sống, tờ nguyệt san này đều đặn liên tiếp đưa ra những "chứng cớ" rằng ca sĩ này c̣n sống và vừa xuất hiện lại nơi nào trên thế giới. Tôi nghĩ cứ để cái Hiệp Hội này hoạt động hoan hỉ tuỳ tâm tù thích của họ, chả ảnh hưởng ǵ đến nhân loại nói chung, và chả được dư luận rộng răi công nhận chút nào. Mặc ai nói ǵ, cuộc sống vẫn là cuộc sống. Laugh and Smile....

1. Bác đoán đúng, một số truờng của Mỹ là do nhà thờ tài trợ và v́ lư do vậy th́ "the bible say" là đúng. Hệ thống giáo dục của Mỹ cực ḱ phức tạp, nhà truờng có tư, có công, có của nhà thờ...... Cho nên mỗi một cái một khác. Cũng có một số bang của Mỹ cấm chuyện giảng dạy học thuyết Darwin thật.
Cũng luôn tiện nói về darwin lại nhớ bài viết trên vnexpress có thông báo là xét nghiệm gen th́ hà mă và cá voi là họ hàng gần, thấy cũng đúng v́ hai con nó cũng ù ĺ cả Thiên nhiên có những lư lẽ mà con nguời ko thể can thiệp đuợc.
2. Chuyện máy tính.... th́ nếu xét trên diện hẹp th́ ko nói. Ví dụ như có thống kê cho thấy học sinh cấp 1 München ko bằng học sinh cấp 1 TP HCM. Điều đó th́ nghe có vẻ phi lí, nhưng về các mặt làm tính toán th́ rơ ràng học sinh ta hơn, nhưng xét trên diện rộng th́ rơ ràng là sai. Học sinh của Đức về sau vẫn có khả năng thành đạt cao hơn.
3. Nói về Freund th́ có lẽ cũ rồi. Nếu bác thích về Phân tâm học hiện đại th́ có lẽ nên đọc thêm "Jung đă nói ǵ". Jung là học tṛ của Freund nhưng ông có những xây dựng tâm lư học hiện đại ko kém thầy ông là Freund.
4. Tôn giáo có những điều hay, cũng như tuvilyso vậy. Tuy nhiên lạm dụng cái ǵ, hoặc tin mù quáng vào một cái ǵ cũng rất có hại. Cho nên mới có một số truờng phái tiêu cực như bác nói.
5. Một thời gian truớc tôi có đi lang thang một số diễn đàn trên mạng, thấy nguời ta đả kích tôn giáo này v́ một tôn giáo khác, theo tôi điều đó mới thật sự là đáng sợ.
Quay trở về đầu Xem donau's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi donau
 
meoyeu
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 08 October 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 321
Msg 37 of 67: Đă gửi: 30 January 2005 lúc 11:52pm | Đă lưu IP Trích dẫn meoyeu

   Cháu chào bác Thienkhoitimvui và anh Donau!
   Anh Donau à,chủ đề của anh cũng trùng với chủ đề mà em đang thắc mắc,vậy anh thông cảm khi em muốn hỏi bác Thienkhoitimvui câu này nhé!
   Bác Thienkhoitimvui ơi,nếu cung mệnh vừa có Nhât Nguyệt(đắc địa), lại vừa có Tuần, Triệt th́ vất vả cả đời hay là chỉ lúc trẻ thôi ạ? Có khá được không ạ???     
Quay trở về đầu Xem meoyeu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi meoyeu lần thăm meoyeu's Homepage
 
Dolkihote
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 14 January 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 76
Msg 38 of 67: Đă gửi: 31 January 2005 lúc 3:54am | Đă lưu IP Trích dẫn Dolkihote

Chào các bác trên diễn đàn, em đọc trong chủ đề này thấy có bàn đến Tuần-Triệt và Nhật-Nguyệt hăm địa nên em cũng có chút thắc mắc nhỏ mong có bác nào giải giúp. Số là em có Nguyệt thủ mệnh, lại có Triệt án ngữ và có cách : "nhật nguyệt phản bối lạc hăm" ( em tra sách thấy nói thế). Vậy th́ không biết hậu vận có ǵ tốt đẹp hơn không ? ( Em sinh năm Bính th́n, ngày ÂL 25 tháng 6, lúc 6h 30 sáng , sinh ở miền Bắc ). Em cũng có hỏi chuyện này bên mục : Nhờ xem tử vi và cũng được bác tuankiet101010, giải đoán một chút.Nhân đây em xin gửi lời cảm ơn đến tuankiet101010.

__________________
Nhắn ai trong cơi hồng trần
Làm người phải lấy chữ nhân làm đầu
Quay trở về đầu Xem Dolkihote's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Dolkihote
 
nkd833
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 04 December 2004
Nơi cư ngụ: Angola
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1303
Msg 39 of 67: Đă gửi: 31 January 2005 lúc 8:57am | Đă lưu IP Trích dẫn nkd833

Kính chào tất cả các bậc tiền bối.

Xin cám ơn mọi người đă có nhiều ư kiến, nhiều sự diễn giải. Nkd833 đă học được rất nhiều!

Dĩ nhiên tri thức th́ quá mênh mông, nkd833 dám chắc tất cả mọi người dù là ai đi chăng nữa cũng đều chỉ nắm vững và hiểu được một phần rất nhỏ thôi!

Và mỗi người đều có quyền thể hiện tư duy của ḿnh theo cách của ḿnh!

Nếu có sai phạm về nguyên tắc post bài th́ đă có Ban quản trị xử lư bài hay nhắc nhở!

Tóm lại là có tranh luận th́ mới giải quyết được vấn đề.

Nhưng sẽ không bao giờ có chuyện người này áp đặt được người kia - đó là điều chắc chắn và đó cũng là sự b́nh đẳng!

Nkd833 rất mong có nhiều ư kiến, nhiều sự tham gia hơn nữa của mọi người - đặc biệt là những bậc cao nhân (xin phép cho nkd833 v́ kính trọng được gọi như vậy). Nhưng nên chăng chỉ dùng lư lẽ, dẫn chứng và quan điểm để tranh luận mà không cần phải chua thêm 1 vài câu ở cuối kiểu như: Về nhà đóng cửa đọc sách lại đi, học lại đi, tu lại đi... dễ sứt mẻ lắm, dễ gây tự ái lắm!

Nkd833 muốn coi tất cả những ai hơn nkd833 (dù chỉ 1 chút xíu) là THẦY.

Nhưng, nếu như có một cuộc tranh luận theo kiểu bên nọ, bên kia - xin cho nkd833 được vào bên nào yếu thế hơn!

Bởi v́, trong biển TRI THỨC mênh mông, không có ai đúng cả và cũng chẳng có ai sai cả! Tất cả cùng góp sức vào th́ sẽ t́m ra cái ĐÚNG, cái SAI thôi!

Vài ḍng mạo muội, kính xin các bậc tiền bối lượng thứ!
Quay trở về đầu Xem nkd833's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi nkd833
 
donau
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 27 October 2004
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 402
Msg 40 of 67: Đă gửi: 31 January 2005 lúc 11:46am | Đă lưu IP Trích dẫn donau

Dolkihote đă viết:
Chào các bác trên diễn đàn, em đọc trong chủ đề này thấy có bàn đến Tuần-Triệt và Nhật-Nguyệt hăm địa nên em cũng có chút thắc mắc nhỏ mong có bác nào giải giúp. Số là em có Nguyệt thủ mệnh, lại có Triệt án ngữ và có cách : "nhật nguyệt phản bối lạc hăm" ( em tra sách thấy nói thế). Vậy th́ không biết hậu vận có ǵ tốt đẹp hơn không ? ( Em sinh năm Bính th́n, ngày ÂL 25 tháng 6, lúc 6h 30 sáng , sinh ở miền Bắc ). Em cũng có hỏi chuyện này bên mục : Nhờ xem tử vi và cũng được bác tuankiet101010, giải đoán một chút.Nhân đây em xin gửi lời cảm ơn đến tuankiet101010.

Tôi ko dám nói nhiều v́ cũng ko biết nhiều.
Số bạn có Nguyệt Hăm nhưng có triệt cứu nên trong 30 năm đầu, truớc khó sau tốt.
Cung Quan Lộc có Đồng, Lương miếu toạ thủ, nhưng lại có địa ko, có tiểu hao đóng nên tuy có tài năng nhưng cũng sẽ khá lận đận trong giai đoạn đầu lập nghiệp. Tuy nhiên bạn cũng có nguời giúp đỡ.
Cung Thân nằm trong Thiên Di, có Nhật hăm, sinh giờ Măo thuờng phải cuối đời mới đuợc yên ổn và giàu sang.
Vài ḍng.
Quay trở về đầu Xem donau's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi donau
 

<< Trước Trang of 4 Kế tiếp >>
  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ

Powered by Web Wiz Forums version 7.7a
Copyright ©2001-2003 Web Wiz Guide

Trang này đă được tạo ra trong 5.3086 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO