Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 219 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Tử Vi (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 TUVILYSO.net : Tử Vi
Tựa đề Chủ đề: Xin hỏi thế nào là "Phúc đức tại mẫu" (Đă bị đóng Đă bị đóng) Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
asdf
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 24 November 2004
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 214
Msg 1 of 32: Đă gửi: 12 February 2005 lúc 8:55am | Đă lưu IP  

Xin các Bác giảng giải giúp cháu khi nào th́ nói một lá số có yếu tố "Phúc đức tại mẫu". Câu nói này thường mang ư nghĩa tích cực hay tiêu cực ạ? Khi nào th́ nó có ư nghĩa tích cực (hàm ư là người con được "hưởng phúc" do người mẹ "tích cóp"). Khi nào th́ nó mang nghĩa tiêu cực (nghĩa là đứa con phải trả "món nợ" do mẹ nó "gây ra").

Tại sao một lá số có Quan tại Mệnh, Phúc (Thiên Phúc) tại Phúc lại được luận rằng là kiếp trước c̣n mắc "nợ đời" rất nhiều và kiếp này phải trả ạ?

Ngoài ra xin các Bác xem giúp cháu trong 2 lá số sau th́ câu "Phúc đức tại mẫu" mang ư nghĩa xấu hay tốt ạ.

Mẹ: 28/10/1974 DL, giờ Măo
Con trai: 9/5/2001 DL, giờ Dần

Xin chân thành cảm ơn các Bác.

Quay trở về đầu Xem asdf's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi asdf
 
thienkhoitimvui
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 30 November 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2445
Msg 2 of 32: Đă gửi: 12 February 2005 lúc 9:12am | Đă lưu IP  

Thiển ư tôi th́ Quan Phúc tại Phúc cung mà nói "trả nợ kiếp trước" th́ không đúng trên lí luận, c̣n trên thực tế th́ ai là người có khả năng nh́n thấy kiếp trước của bạn (cái này nên t́m Như Lai hỏi, chứ thày bói dẫu "tiên tri ṃ" như Thần th́ cũng không biết đâu, đơn giản là ngay đời họ họ cũng chưa biết thế nào, huống hồ đời bạn).

vấn đề "trả nọ mẹ" hay "hưởng phúc mẹ" cũng vậy, không fải Như Lai không dám nói xàm. Nhưng, nếu sao của Mẹ truyền sang Tật ḿnh th́ nên coi lại một chút, rồi xem sao thủ Phúc cung là âm hay dương mà tính, ngoài ra tính âm dương của tuổi, bất kể nam nữ (đương đầu hay là chặn đuôi) mà tính.

Tôi chỉ biết, nếu là số đàn bà, th́ xem mẹ, không chỉ coi cung Phụ Mẫu, mà c̣n coi Phúc cung, gọi là Phúc Đức Tại Mẫu đấy bạn ạ.
Quay trở về đầu Xem thienkhoitimvui's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thienkhoitimvui
 
asdf
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 24 November 2004
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 214
Msg 3 of 32: Đă gửi: 12 February 2005 lúc 9:44am | Đă lưu IP  

thienkhoitimvui đă viết:
xem sao thủ Phúc cung là âm hay dương mà tính, ngoài ra tính âm dương của tuổi, bất kể nam nữ (đương đầu hay là chặn đuôi) mà tính.


Cháu chưa hiểu rơ câu này, nếu được mong Bác giảng kỹ hơn giúp. Xin cảm ơn Bác.

Cũng thật lạ! Cháu ngẫm thấy con cái (người Việt ḿnh) th́ theo họ cha, trong Tử vi th́ có cả biểu tượng của Ông nội, Bà nội (chưa nghe nói về ông bà ngoại). Nhưng mà dân gian th́ lại có những câu: "Phúc đức tại mẫu", "Con hư tại mẹ", "Cháu ông nội, tội bà ngoại" hay thậm chí "Nhất mẹ, nh́ cha, thứ ba bà ngoại" (mà sao không nói thứ ba bà nội, hay ông nội nhỉ)...
Quay trở về đầu Xem asdf's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi asdf
 
thienkhoitimvui
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 30 November 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2445
Msg 4 of 32: Đă gửi: 12 February 2005 lúc 9:52am | Đă lưu IP  

thí dụ cung Mệnh mẹ, cung tật con truyền tinh là mẹ con oan nghiệt (c̣n có trả nợ mẹ không th́ đi hỏi mấy nhà tâm linh,tôi không biết), nhưng xem thêm có Mệnh nhị hợp Phụ mẫu hay Tật không, lại tính theo chiều xoay lá số, nếu đi thuận (dương) th́ ảnh hưởng ít (v́ Tật cách 8 cung) hơn đi nghịch (âm) (v́ cách 6 cung) sẽ ảnh hưởng nhiều, lại xem như thế với Phúc. Ngoài ra có Triệt th́ tính theo chặn đầu hay đuôi. Cung Phụ Mẫu xấu, Triệt đáo đầu th́ cái xấu triệt tiêu gần hết.
Quay trở về đầu Xem thienkhoitimvui's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thienkhoitimvui
 
tuankiet101010
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 06 February 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 794
Msg 5 of 32: Đă gửi: 12 February 2005 lúc 10:24am | Đă lưu IP  

Chào bạn asdf ,

Về câu hỏi của bạn về Phúc đức tạm có thể lư giải sau :
Trên cơ cấu bản đồ Tử vi có 12 cung từ Mệnh đến Bào có 6 cung chẳn và 6 cung lẻ .
_ Cung lẻ là Mệnh Phúc Quan Di Tài Phối .
_ cung chẳn là Phụ Điền Nô Ách Tử Huynh .
- Tính lư của cung âm là tỏa ra , bao bọc , phục vụ .
- Tính lư của cung Dương là đón nhận , thụ hưởng .
Khi cung lẻ lọt vào cung Âm , th́ cung chẳn ở vào cung Dương .
_ Khi Mệnh Quan Tài ở cung âm tức ở thế phục vụ hay tỏa ra ( điều tốt hay cái xấu ) th́ nghiệp quả là cung Tử được đón nhận , nhận chịu cái hay hoặc cái dỡ . Khi đương số ở cái thế tỏa ra , phục vụ cũng chỉ v́ bậc Phụ Mẫu thế hệ trước đă và đang chỉ đón nhận thụ hưởng .
_ Khi Mệnh Quan Tài ở cung Dương ở thế đón nhận thụ hưởng là bởi v́ thế hệ trước phụ mẫu đă và đang phục vụ đă tỏa ra . Trong khi đó nếu đương sự chỉ biết thụ hưởng , hút về th́ đời sau ( cung Tử ) phải trả nợ lại đời đă tỏa ra phục vụ .
Như vậy lư âm dương bao trùm mọi khía cạnh của đời sống . Khoa Tử vi đă vạch ra cái dự án của đời người , vừa nói lên quy luật tuần hoàn nhân quả ,vay trả của kiếp sống nhân sinh .

( Tham chiếu tư liệu trường phái Thiên Lương )

Vài ḍng san sẻ .

Thân

Tuấn Kiệt 101010     



Quay trở về đầu Xem tuankiet101010's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tuankiet101010
 
thienkhoitimvui
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 30 November 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2445
Msg 6 of 32: Đă gửi: 12 February 2005 lúc 10:39am | Đă lưu IP  

tôi chưa bàn về tương quan Phụ Mẫu và Tử tức theo cung âm dwong này, tôi chỉ nêu một nghi vấn.

TuanKiet101010 dẫn cụ thiên lương:

Tính lư của cung âm là tỏa ra , bao bọc , phục vụ .
Tính lư của cung Dương là đón nhận , thụ hưởng

Tôi xin nói là quan điểm này sai hoàn toàn về lí thuyết âm dương, v́:

- dương: động, phát ra, tích cực
- âm: tĩnh, nhận vào, tiêu cực

bạn có thể hỏi lại bất ḱ nhà y học đông y nào về âm dươg, hay coi trong sách hải thượng lăn ông.

Tại sao lại nói "âm phát ra, dương thu nhận"? Tôi thấy tác giả (dù đáng trọng đến đâu) không hiểu ǵ về học thuyết âm dương.

tượng trưng âm dương lớn nhất, là nhật nguyệt nam nữ (ai fản đối xin giơ tay). V́ dương fát ra âm thụ nhận, nên Mặt trời fát ra tia sáng, Mặt trăng nhận lấy làm ánh sáng của ḿnh, nam giới th́ mạnh mẽ hướng ngoại, nữ th́ nhu thuận hướng nội, sinh hoạt th́ "nam đưa ra linga", "nữ nhận lấy linga bằng ioni", có ai thấy sinh hoạt mà "nam nhận của nữ" không? Cũng có ai thấy mặt Trăng tự fát ra ánh sáng, mặt trời đón ánh sáng ấy, không???????????

Cho nên nói: ông Thiên Lương cũng chả biết âm dương nguyên lí là cái ǵ. trên mạng, người ta đồn âm lên sự kiện 1975 cụ thiên lương coi số cho nhiều người, chưa báo được "điềm hoạ" cho ai hết, là lời đồn tôi không rơ hư thực. Nói về lí thuyết thôi, th́ biết cụ cũng chưa học âm dương.
Quay trở về đầu Xem thienkhoitimvui's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thienkhoitimvui
 
VDTT
Thượng Khách
Thượng Khách


Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2675
Msg 7 of 32: Đă gửi: 12 February 2005 lúc 11:08am | Đă lưu IP  

Quả riêng về phần luận lư âm dương, cụ Thiên Lương có khuyết điểm. Tuy nhiên, tôi muốn nhân đây nhấn mạnh một điểm là "nhân vô thập toàn"; do đó ta phải t́m cái hay để học, cái dở bỏ qua.
     Cụ Thiên Lương có cái hay rất lớn nhưng cũng không tránh khói những cái sai. Ta đừng v́ cái hay mà cho rằng cụ đúng hết trăm phần trăm, cũng đừng v́ cái sai mà để lỡ cơ hội học cái hay của cụ.
     Vài ḍng đóng góp.

Sửa lại bởi VDTT : 12 February 2005 lúc 11:10am
Quay trở về đầu Xem VDTT's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi VDTT
 
thienkhoitimvui
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 30 November 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2445
Msg 8 of 32: Đă gửi: 12 February 2005 lúc 11:19am | Đă lưu IP  

Tôi đồng ư, người ta ai cũng có cái sai (thánh nhân ắt không sai, nhưng tôi chưa thấy tận mắt), người sai nói lắm cũng có cái đúng, người đúng nói lắm cũng có cái sai. giả như một người hay nói sai, nhưng anh ta nói 1+1=2 th́ vẫn fải công nhận anh ta đúng.
Quay trở về đầu Xem thienkhoitimvui's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thienkhoitimvui
 
khangaabc
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 09 January 2003
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1133
Msg 9 of 32: Đă gửi: 12 February 2005 lúc 11:32am | Đă lưu IP  

Tôi chưa đọc sách cụ TL nhưng bảo rằng cụ không rỏ âm dương là nói qúa chủ quan . Nhiều khi ta không rỏ ư cụ nói mà chỉ xét cái bề ngoài hiện tượng của âm dương rồi cho là cụ sai. Tôi nhớ không lầm th́ các nhà địa lư quan niệm đất lồi (phát lên) là âm . Âm dương bản chất hay âm dương hiện tượng tuỳ mà xét .
Quay trở về đầu Xem khangaabc's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi khangaabc
 
thienkhoitimvui
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 30 November 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2445
Msg 10 of 32: Đă gửi: 12 February 2005 lúc 11:38am | Đă lưu IP  

ÂM DƯƠNG bản chất hay hiện tượng cũng vậy thôi, nếu cái thuyết Âm đưa ra, dương nhận lấy này là hiện tượng, th́ bản chất ở đâu? và liên hệ giữa bản chất và hiện tượng. tôi chỉ chấp nhận vạn thù sai biệt của hiện tượng khi nó có liên hệ về bản chất. về phong thuỷ, tôi không thông, nhưng cái thuyết địa lí ông nói th́ tôi đủ sức giải được 60%. Không đánh đồng với việc nói trên (về cụ thiên lương).
nhắc lại: đánh giá tư tưởng khác với đánh giá con người.

nếu chứng minh được chiều bản chất trong lí thuyết trên đây của cụ TL th́ mới có thể khẳng định lí thuyết này đúng.
Quay trở về đầu Xem thienkhoitimvui's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thienkhoitimvui
 
asdf
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 24 November 2004
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 214
Msg 11 of 32: Đă gửi: 12 February 2005 lúc 11:46am | Đă lưu IP  

Vậy th́ theo cháu có lẽ trong trường hợp 2 lá số ở trên đúng là có yếu tố "Phúc đức tại mẫu". Đó là do cháu thấy:

- Mệnh, Thân của mẹ th́ có Liêm Phủ, và ở Tật Ách của con th́ cũng có Liêm Phủ
- Hơn nữa, trong lá số nguời mẹ th́ cung Tử nhị hợp với cung Phúc, c̣n lá số người con th́ cung Mệnh nhị hợp với cung Ách.


Vấn đề bây giờ chỉ c̣n là ảnh hưởng xấu hay tốt. Hi vọng rằng ở lá số người con, cung Ách có Liêm Phủ miếu vượng tại Tuất cùng Ḱnh dương đắc địa tại đây th́ ảnh hưởng không quá xấu. Bởi v́ đứa trẻ này trong vài năm đầu đời nuôi rất cực nhọc (sau này thế nào th́ cháu c̣n chưa biết, nhưng triển vọng có lẽ là cũng sẽ mệt, bởi cháu bé bị hen).


------------------
Bác VDTT kính mến,
nhân tiện Bác ghé thăm chủ đề này, xin cho cháu được kính chúc Bác một năm mới thật an lành, trước hết là sức khỏe (đối với cháu, không ǵ quí hơn sức khỏe, điều này cháu vô cùng thấm thía, và cũng bởi lẽ tự nhiên, con người ta thường ai thiếu ǵ th́ thích nấy ạ ), và sau là may mắn, mọi sự như ư ạ.

Những ǵ cháu hỏi trong chủ đề này không chỉ để hiểu hơn về số phận của ḿnh và t́m cách "cải số" cho con cháu (trên hết là về mặt sức khỏe), mà cũng c̣n là để học hỏi thêm về Tử vi. V́ vậy, cháu hi vọng rằng Bác ủng hộ cháu đưa câu hỏi này lên Diễn đàn và nếu được th́ cháu sẽ rất vui nếu được Bác cho ư kiến thêm về những trăn trở của cháu.
--------------


Bên cạnh đó, cháu cũng xin cảm ơn các bác Thiên Khôi T́m Vui, bác Tuấn Kiệt 101010 và bác khangabc đă tham gia chủ đề này và chỉ bảo thêm. Rất mong các Bác hướng dẫn thêm về lư thuyết Tử vi cho chúng cháu.




Sửa lại bởi asdf : 12 February 2005 lúc 11:48am
Quay trở về đầu Xem asdf's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi asdf
 
khangaabc
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 09 January 2003
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1133
Msg 12 of 32: Đă gửi: 12 February 2005 lúc 12:17pm | Đă lưu IP  

Đều ở cái đầu hihi, tôi thấy ông nói về dương là phát ra âm là thu vào nên góp ư về quan niệm âm dương không phải dương lúc nào cũng phát ra như trong địa lư. Riêng tôi chẳng dám cho là ḿnh đă thấu rỏ âm dương trời đất . Miển tranh cải .

Sửa lại bởi khangaabc : 12 February 2005 lúc 12:29pm
Quay trở về đầu Xem khangaabc's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi khangaabc
 
thienkhoitimvui
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 30 November 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2445
Msg 13 of 32: Đă gửi: 12 February 2005 lúc 12:32pm | Đă lưu IP  

Tôi th́ biết tại sao đất đùn lên lại là Âm mà vẫn trong Âm dương chi lí. Lí thuyết rất đơn giản. Tôi hứa nếu ai cần, tôi sẽ giải thích online ngay đây. Tôi bảo vệ được điểm phong thuỷ này.

C̣n thuyết trên của cụ Thiên Lương, xin hoi~ ai bảo vệ được?
Quay trở về đầu Xem thienkhoitimvui's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thienkhoitimvui
 
thienkhoitimvui
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 30 November 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2445
Msg 14 of 32: Đă gửi: 12 February 2005 lúc 12:40pm | Đă lưu IP  

Tôi nói thật, tuy ông có vẻ rất thích khoái đem khoa học nối xáp lại với lí số, và có vẻ ông thích tinh thần Đông Tây không fân biệt, nhưng qua thí dụ trên, tôi thành thật xin lỗi fải nói thật, cách ông nh́n Lí Số ở VD trên rất tiểu tiết và bề ngoài, và đấy lại là một cách nh́n rất fân biệt. Tôi đă nói: hiện tượng sai thù vạn biệt, nhưng nguyên lí bản chất bất cải. Tôi chứng minh đc thuyết địa lí trên, không những không trái ǵ với lí Âm Dương, mà lại càng là âm dương nguyên lí.

Tôi hỏi ông: Trong nhà, đàn ông - chồng là dương. đàn bà vợ là âm.

nay vợ ngày 1 béo ra , chồng ngày 1 gày đi, người ta nói "âm thịnh dương suy". fải không? Béo ra th́ ph́ ra (giống như ông nói đất đùn lên), "béo ra" cũng giống như "đi ra", thế vợ béo ra fải là dương chắc.

Tôi không biết ông có đem được khoa học gắn vào lí số thành công vào năm nào (mời đại tài xủ quẻ tiên tri đoán cái năm này giùm), nhưng tôi biết, ông cũng nên học lại lí số, nhất là học thuyết âm dương, đồng thời coi lại cách nh́n lí số một cách bề ngoài, hời hợt như thế.

Thưa ông, đất là địa, trời là thiên. khí trời là dương, khí đất là âm, âm trọng trọc, kết xuống thành đất. dương thanh th́ thăng lên làm trời. (coi trong sách Táng thư Quách Phác, nhưng lưu ư Quách Phác không đổi Tốn Khôn, Thuỷ Hoả đâu) như thế là âm xuống, dương lên, âm thu vào, dương fát ra. Có mâu thuẫn không. Âm kết thành đất, đất địa là âm, đất th́ khá bằng fẳng, chỗ nào đất đột khởi tinh phong, ấy là do âm khí nơi ấy quá thịnh, thịnh th́ đùn lên, cho nên gọi âm, ấy v́ khí âm thái quá mà đột khởi, chứ không fải "đi ra" (là dương) như ông nói.

Ứng dụng nguyên lí để lúc giải, mỗi lúc 1 khác, phải bỏ qua hiện tượng làm lừa mắt ta, nh́n vào bản chất. ông nói thế khác nào nh́n cành nh́n lá mà bỏ gốc? không biết th́ hỏi. ông đừng đưa thí dụ cật vấn rồi "lui vào hậu trường", "miễn tranh luận" như thế. dân gian gọi là "nói rồi trốn".

Tôi có thể giải thích thêm về thí dụ phong thuỷ trên một cách sâu hơn nữa, nếu ông muốn.

Sửa lại bởi thienkhoitimvui : 12 February 2005 lúc 12:51pm
Quay trở về đầu Xem thienkhoitimvui's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thienkhoitimvui
 
thienkhoitimvui
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 30 November 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2445
Msg 15 of 32: Đă gửi: 12 February 2005 lúc 12:54pm | Đă lưu IP  

khangaabc đă viết:
Tôi chưa đọc sách cụ TL nhưng bảo rằng cụ không rỏ âm dương là nói qúa chủ quan . Nhiều khi ta không rỏ ư cụ nói mà chỉ xét cái bề ngoài hiện tượng của âm dương rồi cho là cụ sai. Tôi nhớ không lầm th́ các nhà địa lư quan niệm đất lồi (phát lên) là âm . Âm dương bản chất hay âm dương hiện tượng tuỳ mà xét .


Anh xem tôi chủ quan ở đâu?
Tôi tưởng cụ Thiên lương chủ quan mới đúng.

âm dương động tĩnh không biết, c̣n lên tập san Thần Bí lập ngôn, thế không chủ quan th́ là ǵ? Quả ở đời muôn cái hoạ, không hoạ nào bằng cái tham vọng "lập ngôn" và "ham cái danh để đời".

về câu hỏi địa lí: anh có nhu cầu buộc tôi giải thích thêm không? tôi dốt địa lí, nhưng cái chuyện đất lên mà âm th́ tôi c̣n nói được dài. không biết th́ hỏi, th́ học, đừng đem những cái tiểu tiết hoa lá cành "cật vấn" tôi. Tôi dốt là thật, nhưng chưa dốt đến mức cái căn bản nhất của âm dương không biết. vả lại, tôi không ham cái lập ngôn, nói ǵ tôi nghĩ kĩ, cật vấn tôi ở những chỗ "nhỏ bé" này "khó lắm".

theo tôi Khang huynh nên đi học 1 cái Khoá về văn hoá cật vấn, đồng thời 1 lớp "âm dương vỡ ḷng" cấp tốc, trước khi đợi ngày khoa học nhập lại một với lí sô.

Sửa lại bởi thienkhoitimvui : 12 February 2005 lúc 1:09pm
Quay trở về đầu Xem thienkhoitimvui's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thienkhoitimvui
 
nkd833
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 04 December 2004
Nơi cư ngụ: Angola
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1303
Msg 16 of 32: Đă gửi: 12 February 2005 lúc 1:18pm | Đă lưu IP  

Hoặc giả trường phái cụ Thiên lương không diễn giải theo lối diễn dịch truyền thống mà cách tân sử dụng biện pháp quy nạp?

Không có nghĩa là không quan tâm đến nguyên lư âm dương nhưng mọi dữ kiện là được lấy từ những trải nghiệm trong thực tế cuộc sống (trong đó con người là chủ thể) c̣n các nguyên lư âm dương (ngũ hành, cách cục, bộ vị...) chỉ là các yếu tố phục vụ cho việc luận giải và luôn phải bám sát với chủ thể (con người). Như vậy đôi khi có thể sẽ bị khiên cưỡng! Nhưng cái lẽ của âm dương là luôn biến đổi (dịch) cho nên nó biến đổi (dịch) như thế nào mà hướng tới phục vụ cho con người - th́ đó có lẽ là điều cốt yếu và là cái đích mà Tử vi của trường phái cụ Thiên lương nhắm tới? V́ thế mà có tên là "Sách Tử vi nghiệm lư"?

Tiếc là nkd chưa có sách của cụ để tham khảo! hic!
Quay trở về đầu Xem nkd833's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi nkd833
 
thienkhoitimvui
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 30 November 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2445
Msg 17 of 32: Đă gửi: 12 February 2005 lúc 1:25pm | Đă lưu IP  

nghiệm lí ǵ th́ nghiệm lí, lí thuyết âm dương cơ bản là:

- dương: tích cực
- âm: tiêu cực
(không hiểu theo đạo đức).

kẻ nào bẻ vẹo lí thuyết này th́ không c̣n là âm dương mà nó là 1 cái ǵ hoàn toàn mới, và nên lấy 1 cái từ hoàn toàn mới. bây giờ tôi hiểu tại sao trên 1 số 4rum khác, người ta gọi cụ Th.L bằng n~ cái tên thật "nặng nề" (họ hơi quá khích, nhưng ư họ th́ đúng, công cụ ít, cụ làm rối nhân tâm th́ nhiều).
Quay trở về đầu Xem thienkhoitimvui's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thienkhoitimvui
 
khangaabc
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 09 January 2003
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1133
Msg 18 of 32: Đă gửi: 12 February 2005 lúc 1:54pm | Đă lưu IP  

Hihihi bộ không thấy nick tôi là aabc sao, học chữ aa tới 2 lần lận . C̣n cắp sách đi học th́ dài dài dù râu tới rún . Gớm thế nhà bác. Cụ TL học huyền học cả đời mà không biết những cái nhà bác nói, viết bài trên báo trước 75 có biết bao nhiêu nhà học gỉa đọc trong đó có ông bác NDC , ông thầy của nhà bác . Mà tôi nhớ người đệ tử thường tới học TV với ông bác NDC là một chị nữ . Không biết tôi có thấy ông tới học không . Gặp mặt không chừng nhận ra . Hihi
Quay trở về đầu Xem khangaabc's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi khangaabc
 
thienkhoitimvui
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 30 November 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2445
Msg 19 of 32: Đă gửi: 12 February 2005 lúc 3:48pm | Đă lưu IP  

Tôi không biết NDC. ông ta là ai? Ḍng tôi theo không ai theo cụ Thiên lương đâu nhé. tóm lại, tôi không biết ông đang ṿng vo cái ǵ. Cụ Thiên Lương học đến đâu tuỳ cụ, nhưng cụ qua thí dụ trên th́ chứng tỏ cụ không biết âm dương, có ông học nghe nói gần 1 đời, tuổi quá tri thiên mệnh, mà vẫn khăng khăng 60 can chi fải hoán thuỷ hoả th́ mới hợp lí đấy thôi. ông c̣n fản biện cái ǵ? mà ông đừng có "nhận quàng" nhé, tôi dám chắc ông không nhận ra tôi đâu.

tóm lại, không dài ḍng, ông chứng minh ra âm là phát ra, dương là nhận lấy, chứng minh được th́ nói, không thôi. Tôi cảm thấy nick abc của ông rất hợp lí vô cùng đấy.

ông nói ông học cho dài râu tới rún, dài thêm độ hơn 10 cm nữa mặc ông. nếu ông học công phu như vậy, th́ đem lí thuyết ra bảo vệ thuyết cụ Thiên Lương nói trên đi.

Tôi cảm giác ông fải học thêm chút nũa cho râu dài thêm 10 cm nữa th́ rất đẹp.


Sửa lại bởi thienkhoitimvui : 12 February 2005 lúc 4:05pm
Quay trở về đầu Xem thienkhoitimvui's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thienkhoitimvui
 
khangaabc
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 09 January 2003
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1133
Msg 20 of 32: Đă gửi: 12 February 2005 lúc 5:25pm | Đă lưu IP  

Tôi nói không tranh luận là v́ không thấy có ǵ để mà tranh luận với những ǵ ông nói, tôi chỉ nêu dấu hỏi cụ TL ắt sau không biết các điều ông nói và nêu ra một thí dụ để ḿnh có cần xem ư của tác gỉa có phải như vậy không? Đó là điều cẩn trọng khi xét người và đọc sách, ông đă từng xem sách xưa và đă từng nói người xưa nói nhiều điều khó hiểu đến độ nghe phi lư theo cách nghĩ ngày nay nhưng sao đối với suy nghĩ của những người khác lại vỏ đoán không cẩn trọng như khi đọc sách xưa? Đó là thái độ học của người Á Đông mà ông ca tụng? Ông thích kiếm người căi nên ai nói ǵ ông cũng không cần hiểu mà cứ nghĩ nghịch lại ư ông và rồi cứ thế mà tranh biện hihihi ông học qúa nên đâm ra thích căi hay sao ấy, ngày tết đi chơi cho mát một chút đi. Ông NDC tôi nói là Nguyễn Duy Cần v́ tôi có đọc đâu đó là ông có học với bác ta mà tôi th́ cũng biết chút về bác ấy nên thắc mắc không biết có thấy qua ông lúc xưa chưa vậy thôi. Tôi không có thói quen ai cũng nhận quàng đâu nhé, ông hơi kiêu đấy. Đùng để lạc mà uổng công bao năm trời. Nói vậy rỏ qúa rồi không tranh căi ǵ nửa nhé. Ông cũng như nhiều người trong đây giỏi TV hơn tôi đấy.

Sửa lại bởi khangaabc : 12 February 2005 lúc 5:42pm
Quay trở về đầu Xem khangaabc's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi khangaabc
 

Trang of 2 Kế tiếp >>
  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ



Trang này đă được tạo ra trong 2.7178 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO