Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 280 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Văn Hiến Lạc Việt (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 TUVILYSO.net : Văn Hiến Lạc Việt
Tựa đề Chủ đề: T́m lại cội nguồn tổ tiên, cội nguồn văn hoá Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
ThienSu
Hội Viên Đặc Biệt
Hội Viên Đặc Biệt
Biểu tượng

Đă tham gia: 03 December 2002
Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 3762
Msg 21 of 34: Đă gửi: 01 March 2005 lúc 7:06pm | Đă lưu IP Trích dẫn ThienSu

À! Th́ ra đấy lại là chuyện khác.
Tôi ở bên tuvilyso làm sao có thể thẩm định được sự kiện xảy ra ở Talawas. Nhưng bạn đă nói thế th́ tôi xin ghi nhận.
Nhưng dù sao tôi vẫn cảm ơn bạn Thiên Nhân có thiện ư khi đưa bài của ông Hà Văn Thuỳ lên đây.
Tôi cũng hy vọng và mong muốn có sự cộng tác của bạn ở nơi đây với chúng tôi.
Ở đây ko có vĩ nhân và những kẻ vô danh; mà chỉ có những số phận khác nhau trước sự lạnh lùng của Thương Đế.
Vài lời tường sở ngộ.
Chúc bạn vui và an lạc.
Thiên Sứ
-----------------------
Ta về giữa cơi vô thường
Đào trong kỷ niệm để t́m hương xưa
Quay trở về đầu Xem ThienSu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ThienSu
 
thiennhan
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 09 November 2004
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 634
Msg 22 of 34: Đă gửi: 01 March 2005 lúc 11:24pm | Đă lưu IP Trích dẫn thiennhan

Văn, thơ, ca, nhạc, kịch...là những sáng tác tư duy riêng của 1 cá nhân, c̣n khảo cổ, văn minh, văn hóa, văn hiến...không của riêng ai, không ai có quyền dành lấy cho riêng ḿnh ai là phải là của chung 1 dân tộc đưa những phát hiện để con cháu biết được cội nguồn. Cứ dành cái này là của TA th́ ngàn năm đất nước này?... vẫn là kẻ chăn trâu

Hơn nhau ở 1 chỗ anh hùng HÀO KIỆT muôn sự của chung trong kho tàng tri thức của NHÂN LOẠI
BBC vẫn c̣n, chưa biết là của riêng ai...

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/entertainment/story/2005/02/ 050219_havanthuy.shtml

Quay trở về đầu Xem thiennhan's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thiennhan
 
nkd833
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 04 December 2004
Nơi cư ngụ: Angola
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1303
Msg 23 of 34: Đă gửi: 02 March 2005 lúc 12:31am | Đă lưu IP Trích dẫn nkd833

Kính chào các bác, theo như nkd được bít th́ trong ngành Âm nhạc, có bao nhiêu giai điệu đều đă được khai thác hết cả rồi! Vậy từ giờ trở đi tất cả các nhạc sĩ sáng tác đều trở thành... đạo nhạc hết cả sao? Hic

- Có những cái là của riêng - đă có toà án và luật bản quyền bảo vệ! (hihihi, cái gọi là "toà án lương tâm" th́ chỉ có Chúa mới phán xét được thui)!

- Có những cái là của chung - bất cứ ai dù ḷng tham có vô đáy đi chăng nữa cũng chẳng thể kham hết được!

Dù sao th́ vấn đề quan trọng nhất vẫn là phải giữ ǵn được HOÀ KHÍ!

Xin hết ạ. Chúc các bác mạnh giỏi, vạn sự như ư!



Sửa lại bởi nkd833 : 02 March 2005 lúc 12:33am
Quay trở về đầu Xem nkd833's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi nkd833
 
Nha_Quynh
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 23 October 2004
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 82
Msg 24 of 34: Đă gửi: 02 March 2005 lúc 5:08am | Đă lưu IP Trích dẫn Nha_Quynh

Thưa bạn nkd833,

Bạn à, mấy nốt nhạc th́ cũng giống hàm răng của Triệu Hồ vậy. Nó vĩnh viễn nằm đó, không nói ǵ, ai xem cũng được. Chỉ có những người lặn lội đến nơi, tra cứu và tạo cho nó chỗ đứng trong một bài viết hoàn chỉnh, gửi gắm ư tưởng th́ nó mới thành "tác phẩm" được. Nói hàm răng của chung th́ đúng, nhưng nói những ư tưởng, suy luận trên hàm răng ấy là của chung th́ sai. Trích dẫn th́ phải nói ai nêu ra ư tưởng ấy đầu tiên. Không nêu th́ là đạo chích.

Thưa ông Thiennhan,

Khi tôi đánh những ḍng bảo BBC đă gỡ, tôi đă cẩn thận chép vào Viện Việt Học:
----------
Page Not Found




Sorry!

Unfortunately the following page was not available:
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/entertainment/story/2005/02/ %20050219_havanthuy.shtml


Please check the address and spelling ensuring that it does not contain capital letters or spaces. It is possible that the page you were looking for may have been moved, updated or deleted.


• Please try search for the page
• Use our navigation bar on the side.
or
• Explore our full list of Sites and Services.
• Visit the BBC World Service Home Page.
• Give us your feedback.
---------------

Hôm nay theo ông kiểm tra lại, th́ nó lại hiện lên rồi, nhưng người ta xếp nó từ mặt tiền trang Văn Hóa Xă Hội qua hẻm nhỏ heo hút ở bài Man Bắc.

Ư tưởng của tôi là tư duy của tôi. Cái chung là hàm răng Triệu Hồ... tôi đă nói ở trên. Ông bảo vệ kẻ đạo chích, cho phép tôi nghi ngờ chính ông là Hà Văn Thùy nhé.

Tiếng kẻng trên kia tôi muốn nhắc đến thời bao cấp hợp tác xă ông ạ! Nếu ư tưởng là của chung, tùy tiện sử dụng th́ ai muốn đẻ ra ư tưởng nữa? Điều đó sẽ dẫn đến việc chăn trâu, chứ không phải việc bảo vệ sở hữu trí tuệ sẽ dẫn đến chăn trâu. Ông giả vờ hay quá.

Sự hào kiệt mà tôi ước mơ là viết ra thật nhiều điều bổ ích cho mọi người, vô vụ lợi, chứ không phải viết ra cho bọn đạo chích tùy tiện tô vẽ làm của riêng, lập lờ đánh lận con đen xây dựng những tượng đài rởm, những nhà nghiên cứu giả hiệu, những kẻ chỉ biết trích dẫn, và đứng trong cái bóng trích dẫn đó mà tưởng ḿnh vĩ đại.









Quay trở về đầu Xem Nha_Quynh's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Nha_Quynh
 
nkd833
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 04 December 2004
Nơi cư ngụ: Angola
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1303
Msg 25 of 34: Đă gửi: 02 March 2005 lúc 8:33am | Đă lưu IP Trích dẫn nkd833

Vâng ạ! Bác Nha Quynh nói cũng có lư lắm! Vậy cái ông HVT kia rơ là người hồ đồ rùi! Trích dẫn của người ta mà không t́m hiểu kỹ càng đầu đuôi xuôi ngược - rơ là! Bị gọi là đạo chích cũng đáng đời lắm!

Ư của nkd chỉ là muốn giữ ǵn hoà khí giữa mọi người với nhau trong diễn đàn mà thôi! Cho nên mới lấy ví dụ như vậy, kính mong các vị trưởng thượng bỏ quá cho!

Hihii, hi vọng là sau này "lịch sử" sẽ không c̣n bị lặp lại nữa!

Kính chúc các bác mọi sự tốt lành!
Quay trở về đầu Xem nkd833's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi nkd833
 
phapvan
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 01 March 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 597
Msg 26 of 34: Đă gửi: 02 March 2005 lúc 8:40am | Đă lưu IP Trích dẫn phapvan

Bác Nha_Quynh mến,
Nếu ai đó có “Đạo” ư thiệt, th́ ư tưởng của Bác đến được với mọi người nhiều hơn, vô tư hơn và Hỷ Xả là đúng rồi !
Chúc bác An Lạc !
Pháp Vân
Quay trở về đầu Xem phapvan's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi phapvan
 
thiennhan
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 09 November 2004
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 634
Msg 27 of 34: Đă gửi: 02 March 2005 lúc 11:42pm | Đă lưu IP Trích dẫn thiennhan

Tôi không biết ông Hà Văn Thùy là ai, tôi chỉ nói lên cái TÂM nhỏ mọn, miễn tranh chấp ...
Quay trở về đầu Xem thiennhan's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thiennhan
 
Nha_Quynh
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 23 October 2004
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 82
Msg 28 of 34: Đă gửi: 03 March 2005 lúc 5:42am | Đă lưu IP Trích dẫn Nha_Quynh

À chuyện tâm th́ tùy ông thôi, tranh căi rồi đi tới đâu? Xin ông qua trang talawas ngày hôm nay, để xem người ta phản đối Hà Văn Thùy trích dẫn bậy bạ, bóp méo thông tin.

Cũng xin ông thiennhan dừng lại ở đây nhé, tôi mệt quá rồi. Cảm ơn ông.
Quay trở về đầu Xem Nha_Quynh's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Nha_Quynh
 
thienkhoitimvui
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 30 November 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2445
Msg 29 of 34: Đă gửi: 04 March 2005 lúc 2:20am | Đă lưu IP Trích dẫn thienkhoitimvui

tôi không đi vào đề tài này, nhưng tôi có mấy điểm:

1. Khoa học là TRUNG THỰC, kiến thức là chung, khi xuất bản lên th́ đă là của chung, nhưng trích dẫn fải chính xác, đúng tên tác giả, tên sách (hay link web), thậm chí đúng cả số trang (ai kàm khoa học, làm công tŕnh đều biết). Cho dù trong khoa học, chỉ có ư kiến cuối cùng là sai đúng, nhưng trung thực cững là một yêu cầu trong khoa học (tôi tin không ai căi nổi điểu này, không tin đi hỏi mấy Academy th́ biết).

2. Nghệ thuật Khoa học ǵ cũng vậy. Cái vụ tầm bậy "đạo nhạc của Nhật làm ca khúc" của Bảo Chấn chắc đă rơ. Nhạc theo phương Tây có 7 bậc, phương Đông cơ bản 5 bậc, chỉ 7 nốt nhạc, nhưng biến hóa ra thiên h́nh vạn trạng, không ai viết giống ai. t́nh trạng giống chjỉ khi tác giả ăn cắp, hoặc do nhập tâm 1 bài nhạc yêu thích nào đó quá độ.

3. Mục đích của các bạn là ǵ? Trong khi cố t́nh lấp liếm một chuyện tưỏng không con ǵ fải bàn:" trung thực và khoa học" (c̣n chuyện HVT có "đạo" hay không, tôi không ư kiến). Các bạn định nói cái ǵ?

4. Các bạn có đủ tự tin chứng minh cho tôi rằng: "trừ nghệ thuật" th́ "khoa học không của riêng ai" nên "là của chung" không. Mấy cái bằng fát minh (đang thời ḱ được bảo hộ bản quyền) có ai dám lấy dùng mà không xin phép trả tiền không? Bên Mĩ h́nh như có Cục Phát Minh, ai thích thử lấy các phát minh đó về "làm của chung" đi, mấy ông police sẽ trả lời là "của chung" cho bạn như thế nào! Chúc may mắn!

Thế các phần mềm (không cung cấp freeware hay shareware) bạn lấy về "làm của chung" th́ ổn không (về luật và đạo đức)?

5. Nhân chuyện phần mềm, rơ ràng nó cũng là kết quả của nghiên cứu khoa học. Ai cũng biết, VN và TQ là 2 tay "bợm" trong việc "chôm" phần mềm (crack, chôm code...). bạn nói "đừng tranh bản quyền th́ mới cứu nước khỏi chăn trâu". Tôi lại nghe người ta nói, nước ḿnh không phát triển về mọi mặt được v́ đâu có tôn trọng bản quyền. Tôi lại nghe nói riêng ngành công nghệ thông tin, ngành fần mềm nước ta không fát triển được v́ nạn ăn cắp fần mềm. Ai dám vào đầu tư? Mà các nhà viết fần mềm trong nước có thật sự fát triển được khi sản fẩm bán ra không ai mua, người ta "chôm" khoái hơn? Các ca sĩ ra đĩa, ngay sáng hôm sau "đĩa lậu" lan tràn khắp hang cùng ngơ hẻm? Fải chăng để nước nhà "mau fát triển"?

đây chưa fải toàn bộ vấn đề, nên mấy thí dụ nêu trên các bạn thấy "buồn cười". Tôi đồng ư, nhưng nếu muốn, tôi có thể "biện luận đến cùng" với các bạn để "cầu t́m chân lí". các bạn có tự tin bảo vệ được luận điểm của ḿnh? "tiên đối dị, đối đối nan, thỉnh tiên sinh tiên đối", xin mời các bạn lập luận trước!

Các bạn mất công đi bảo vệ một điều "sai lè lè" nhằm cái ǵ. Fải chăng là tài sản chung, nên làm khoa học không cần trung thực khi trích dẫn (nên nhớ ông Thái Du không cấm trích dẫn ông ta, mà đ̣i trích dẫn trung thực)? Thế cái THƯ MỤC THAM KHẢO sau mỗi cuốn sách, công tŕnh dùng làm ǵ, và khi trích dẫn, người ta ghi tên tác giả, tên sách, nhà xuất bản, năm xuất bản, trang sách... nhằm làm ǵ.

Thế mà cũng đi "chứng" với "minh", "chăn trâu" với lại "thả diều"? Hào kiệt ǵ th́ cũng trung thực chứ?


Các bạn c̣n muốn biện luận???????????
Tôi thật sự lấy làm khó hiểu, dẫu sao cũng chuyện riêng ông Thái Du, nếu ta góp th́ chỉ trên tinh thần chung (làm khoa học nói chung). Bê ở Pháp hay Việt nam ra cái tư tưởng "làm khoa học th́ của chung, cứ thế dùng tùy tiện không cần chứng thực xuất xứ trích dẫn" (ai ở nước ngoài hỏi mấy ông giáo sư Tây hộ, c̣n VN th́ khỏi nói, "chợ luận văn" đầy kia ḱa!)?????

À, tôi hiểu rồi, dân ta có tục ngữ "của làng" "của chùa" (đúng ra là thành ngữ). Của chùa, của làng, cứ thế mà xài!!! Vui thạt là Vui!!! Thật là "văn hóa Việt Nam tiên tiến".
lấy làm "khó hiểu".
----------------------
ông HVT có thể bảo vệ ḿnh bằng 1 link trang web cho thấy 1 Trương Quang nào đó là có thật chứ không fải "ông ta bịa ra", chắc là đều Trương, nên ông ta "hóan vị" Trương này qua Trương kia?
Quay trở về đầu Xem thienkhoitimvui's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thienkhoitimvui
 
thiennhan
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 09 November 2004
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 634
Msg 30 of 34: Đă gửi: 05 March 2005 lúc 3:18am | Đă lưu IP Trích dẫn thiennhan

Thưa ông Thiên Khôi
Tôi đă chấm dứt sư tranh luận rồi nhưng khi đọc bài viết của ông tôi nhận thấy cần nói rơ ư “của chung” là ǵ khi tôi viết vắn tắt, mong ông xem đây không phải là sự tranh luận mà như là 1 tâm sự riêng, v́ tôi thấy hầu như chẳng có sự tranh luận nào là “t́m chân lư” cả mà chỉ t́m cái chân lư là của Ta mà thôi, và tôi rất quư trọng những hiểu biết học rộng của ông nên tôi mới tâm sự vậy

Tôi chẳng biết ông HVT, TTD, NQ …là ai mà t́nh cờ đọc bài viết trên BBC lấy làm thích (riêng minh tôi?) nên mới đưa link để mọi người nếu ai thích th́ vào đọc nhưng lại nghĩ nếu có người không vào đọc được th́ cũng tiếc, nên mới copy luôn vào để mọi người nếu có thích cội nguồn th́ đọc cho hiểu biết về nguồn gốc dân tộc ḿnh từ đâu ra, có phài là từ Hán tộc ra như 1 số thuyết đưa ra hay không?, nhưng khi thấy ông NQ viết những lời hằn học nặng nề với ông HVT như :
” Theo tôi ông ta sợ trích dẫn một kẻ vô danh cũng có một vài bài viết về cội nguồn dân tộc VN. Ông ta chỉ khoái trích mấy anh Tây, Tàu lừng lững và một hai ông ta "lớn thôi". Thành ra ông ta ṿng vo cho rằng đă tham khảo Trương Quang.
Thiện tai, cuối cùng ông ta thành 1 kẻ đạo chích v́ chính sự ích kỷ của ḿnh.
Tôi đem những vấn đề này ra cũng v́ thái độ im lặng đáng hổ thẹn của ông ta khi tôi nhờ talawas nhắn với ông ấy rằng tôi biết rồi.
Tôi, một kẻ hậu sinh đáng tuổi con ông ta, rất coi thường TƯ CÁCH hÀ vĂN tHÙY.”
và:
“Ông ta khôn lắm, không phải là một đạo chíCh thường. Chỉ giả vờ CẦM NHẦM thôi mà.
Và:
Sự hào kiệt mà tôi ước mơ là viết ra thật nhiều điều bổ ích cho mọi người, vô vụ lợi, chứ không phải viết ra cho bọn đạo chích tùy tiện tô vẽ làm của riêng, lập lờ đánh lận con đen xây dựng những tượng đài rởm, những nhà nghiên cứu giả hiệu, những kẻ chỉ biết trích dẫn, và đứng trong cái bóng trích dẫn đó mà tưởng ḿnh vĩ đại.
Cho nên mới bất b́nh.,

Sau khi việc khai quật mộ cổ ở Ninh B́nh và có sự nhận xét của ông Tiến sĩ Oxenham là : “Và đây là tín hiệu cho thấy người Việt hiện đại rất có thể là sự kết hợp ṇi giống giữa người Trung Quốc cổ đại và người thổ dân Úc châu cổ đại từ chừng 4.000 năm trước.” th́ ông HVT đă phản hồi bằng bài viết trên

Trang BBC là 1 nơi thông tin có uy tin trên thế giới và mỗi mục họ đều có phần ư kiến bạn đọc sao ông TTD hay NQ không viết bài phản hồi thêm như ông HVT, và cùng với ông HVT chứng minh rằng không phải như ông Tiến sĩ Oxenham nhận xét.
C̣n nếu như ông HVT có đạo văn của ông đi chăng nữa, ông là 1 nhà trí thức VN th́ ông cũng nên dùng ngôn từ nhẹ nhàng chứ đừng cay cú như vậy , ngừoi khác đọc sẽ mất đi thiện cảm với ông cho dù ông có “tôi ước mơ là viết ra thật nhiều điều bổ ích cho mọi người, vô vụ lợi”

Tôi có người bạn kể rằng : khi được Cty Đức cử qua TQ làm chuyên viên th́ được người TQ nói “ 1 người VN th́ giỏi hơn 3 người TQ, nhưng 3 người TQ th́ lại giỏi hơn 9 người VN”

Tôi không bênh vực cho kẻ cắp, mà tôi chỉ mong muốn mọi người VN hăy xem những ngành khảo cổ, văn hóa, văn minh, văn hiến… của dân Việt là của chung, cùng nhau đóng góp những trí tuệ hiểu biết của ḿnh cho đời sau hiểu rằng nguồn gốc dân Việt không phải là…1 tỉnh tách ly của TQ, như Đài Loan chẳng hạn, v́ những “thứ” này nếu ai cũng coi như của riêng ḿnh th́ thật là đáng sợ, cái ǵ cũng giữ làm “của gia bảo” th́ những thế hệ sau sẽ diệt vong mất thôi.
Những lời chân t́nh của tôi nếu có ǵ sai lầm, mong ông lượng thứ
Chúc ông luôn khỏe mạnh an lành và đọc góp nhiều bài viết hay cho mọi người cùng học hỏi.
Kính chào ông
Quay trở về đầu Xem thiennhan's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thiennhan
 
Nha_Quynh
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 23 October 2004
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 82
Msg 31 of 34: Đă gửi: 05 March 2005 lúc 5:51am | Đă lưu IP Trích dẫn Nha_Quynh

Ông Thiennhan tin tưởng Hà Văn Thùy quá, trong khi ông ta không những sao chép ư tưởng của người khác mà c̣n không có khả năng đọc hiểu 1 văn bản. Ông hăy xem bài sau, nói về sự "hiểu" của Hà Văn Thùy:

Lê Anh Vũ
Tin BBC hay tin Oxenham?

Xin mạn phép có vài điểm lưu ư với tác giả Hà Văn Thuỳ (HVT) về bài T́m hiểu di chỉ Man Bắc đăng trên talawas 28.2. 2005, trong đó một số dẫn chứng và lập luận của ông căn cứ vào bản tin Việt ngữ của BBC ra ngày 11.2.2005:
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/science/story/2005/02/050210 _vietozbronzeage.shtml
về một số kết quả khai quật di chỉ khu mộ cổ cư dân Mán Bạc ở Ninh B́nh . Điều đáng tiếc là ông HVT đă không kiểm tra lại bản tin đă được “Việt hoá” của BBC bằng cách đối chiếu với những bản tin chính thức tiếng Anh đă được công bố trước đó một ngày:

- The Canberra Times, 10 Feb. 2005, by Rosslyn Beeby Research, Conservation and Science Reporter:
http://www.iol.co.za/index.php?set_id=1&click_id=588&art_id= qw1108019521878B213

- IOL, Sydney, 10 Feb. 2005, by Meraiah Foley (AP):
http://www.iol.co.za/index.php?set_id=1&click_id=588&art_id= qw1108019521878B213

nên đă có những phản ứng lẽ ra không nên xảy ra.

Sau đây xin chỉ nêu ra hai điểm lệch lạc quan trọng, cho thấy một cách đưa tin (của BBC) và cách tiếp cận hay “xử lí thông tin” của ông HVT trong bài của ḿnh khi đưa ra những trích dẫn không hợp cách để đả kích “oan uổng” nhà khảo cổ Oxenham.

1.

Phần mở đầu, ông HVT viết (xin tô đậm câu dẫn chứng):

Dựa vào phát hiện này, Tiến sĩ Marc Oxenham của Đại học Quốc gia Úc cho rằng “Giống người Việt hiện đại rất có thể là sự kết hợp ṇi giống giữa người Trung Quốc cổ đại và người thổ dân châu Úc cổ đại từ 4.000 năm trước.”

Những lời trích dẫn gán cho Oxenham này, rất có thể hay đúng hơn là kết luận của Ban Việt ngữ BBC, như một giải đáp cho câu hỏi chủ chốt mà BBC đặt ra: “Vua Hùng từ đâu tới?”. Cái kết luận hàm hồ này không thể là cách trả lời của một nhà khảo cổ như Oxenham, và tất nhiên không thể “khảo” nguồn gốc ở đâu ra. Xem nguyên văn nội dung phát biểu của Oxenham:

Dr Oxenham said that as well as a clear transition in technology, there was a genetic change as the Vietnamese adapted from foraging to subsistence agriculture.

"Vietnamese from the earlier Neolithic period have an Australian/Melanesian appearance but Vietnamese from the early Bronze Age have a more typically South-East Asian appearance." The presence of both ethnic groups side-by-side in the cemetery indicated that there was a significant degree of intermixing between the two races, possibly marking the earliest known origins of the modern-day Vietnamese population, which became fairly well established by around 2000 BC, Oxenham said.

(Tiến sĩ Oxenham cho biết trong cùng giai đoạn chuyển tiếp rơ rệt về mặt kĩ thuật, c̣n có một sự thay đổi về gien di truyền mà người Việt đă tiếp thu từ khi mưu sinh bằng nghề canh nông.

“Người Việt từ trước thời đá mới đă có biểu hiện của giống người Úc châu [Nam đảo] hay Đa đảo Melanesian, nhưng người Việt từ đầu thời đồng thau đă có biểu hiện đặc trưng của giống người Đông Nam Á”. Sự hiện diện của cả hai nhóm sắc tộc này sát cánh nhau trong khu mộ táng cho thấy đă có sự hỗn hoà giữa hai chủng ở mức độ đáng kể, có thể là đánh dấu những nguồn gốc sớm nhất về dân số Việt hiện thời, vốn đă tương đối ổn định khoảng năm 2000 TCN, Oxenham cho biết.)

2.

Ở điểm bất cập thứ hai, tuy là sai một con chữ, nhưng… đi ngàn dặm (điều trớ trêu một lần nữa nó lại nhất trí với câu gán cho Oxenham ở trên). Câu này cũng nhằm giải đáp cho một thai đố khác trong phần đầu bài mà BBC đặt ra: “Ai là Thần Nông của người Việt?”. Bài của ông HVT viết tiếp:

Ư kiến khác của Ts M. Oxenham nói rằng “nền nông nghiệp của người việt cổ được du nhập từ những bộ lạc di cư từ phương Bắc xuống, tức là người Trung Quốc...” là hoàn toàn trái với sự thật lịch sử đă được xác nhận...

Một khi yên trí Oxenham của BBC nói rằng gốc người Việt hiện đại “là sự kết hợp ṇi giống giữa người Trung Quốc cổ đại và người thổ dân châu Úc cổ đại”, chúng ta có thể dễ hiểu cho cái “sơ suất” chỉ một con chữ (do cải biên?) khiến cho “Hán hoá” toàn bộ ngữ cảnh sau đây:“…những bộ lạc di cư từ phương Bắc xuống, tức là từ Trung Quốc” của BBC, thành ra:“…những bộ lạc di cư từ phương Bắc xuống, tức là người Trung Quốc”.

Nguyên văn bản tiếng Anh:

Archaeologists disagree over whether early inhabitants of the region developed agricultural practises for themselves or adopted techniques from migrating tribes originating in what is now China, where the earliest signs of farming date back at least 8 000 years, Oxenham said.

He said preliminary evidence from the newly discovered burial site tended to support the latter theory.

(Những nhà khảo cổ bất đồng [lí thuyết] về cư dân ban đầu của vùng này [Mán Bạc] đă tự họ phát triển những phương pháp nông nghiệp hay là đă tiếp thu kĩ thuật từ những bộ lạc di cư xuất phát từ khu vực ngày nay thuộc Trung Quốc, nơi có những dấu hiệu sớm nhất về niên đại canh nông ít ra là 8000 năm, Oxenham cho biết.

Ông nói rằng chứng tích sơ bộ từ di chỉ mộ táng vừa được phát hiện có khuynh hướng ủng hộ cho lí thuyết thứ hai.)

Trên đây là một trường hợp “mẫu mực” về một cách đưa tin và tiếp cận thông tin bất cập (nhất là khi liên hệ đến những vấn đề hết sức “nhậy cảm” thuộc về chủng tộc, dân tộc...) đă đưa đến hệ quả đáng buồn là những lời đả kích thiếu cơ sở, thậm chí khiếm nhă như của ông HVT dành cho một nhà khảo cổ người Úc Marc Oxenham – một trong những người đang góp phần làm sáng tỏ về vấn đề định hướng nguồn gốc dân tộc Việt, từng được chính tác giả HVT đưa ra trong một khảo cứu rất giá trị. Xin trích lại một trong những lời “tự ái dân tộc” đáng lẽ đă không xảy ra:

Và cố nhiên, việc cho người Việt hiện đại là sự hết hợp ṇi giống giữa người Trung Quốc cổ đại và người thổ dân Úc là không có cơ sở. Không thể có chuyện vài ông Úc ḥ hẹn với mấy bà Tàu tới Việt Nam du lịch rồi sinh ra chủng người đông dân vào loại nhất nh́ Đông Nam Á!

© 2005 talawas
Quay trở về đầu Xem Nha_Quynh's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Nha_Quynh
 
thienkhoitimvui
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 30 November 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2445
Msg 32 of 34: Đă gửi: 05 March 2005 lúc 6:07am | Đă lưu IP Trích dẫn thienkhoitimvui

tôi không thể tham gia vào câu chuyện của ông NQ và HVT. không kết luận ǵ cả. không bảo vệ ai. không ư kiến. nhưng tôi chỉ nói trên tinh thần chung của việc nghiên cứu khoa học (hay mọi chuyện, kể cả sáng tác nghệ thuật).
chính tôi đă truy cập talawas, ấn tượng của tôi ở đó là sự cầu t́m cái danh cá nhân (mặc dầu trên web chưa biết ai là ai), và quá nhiều mâu thuẫn giữa các cá nhân.
có lẽ đó cũng là cảm giác chung của nhiều người, có thể cũng là cảm giác của bạn về câu chuyện HVT và NQ TTDu? như vậy tôi đă hiểu nhầm. tôi xin lỗi.
chính tôi đă có lần nói "kiến thức không riêng ai, nó thuộc về người làm cho nó tốt (đúng) hơn", nhưng ư đó với lại việc trung thực và rơ ràng (2 yêu cầu) trong nghiên cứu lại khác.
tôi không bảo vệ ông Thái Du, mà chỉ nói chung. Tôi kể đây 1 câu chuyện: 1 nhà văn VN (đă mất), ông ta viết 1 bài nghiên cứu văn học có nêu lại 1 ư của 1 nhà văn nước ngoài, nhưng do không c̣n sách ấy, lại không nhớ tên tác giả tên sách, nên ông ta cứ day dứt măi, đến ḱ tái bản, ông ghi chú đại loại "việc trích dẫn của ai th́ cứ nêu lên, không có ǵ fải ngại fải giấu, nhưng tôi thật không nhớ tên ông tác giả và tên sách ấy nữa. xin lỗi bạn đọc, tôi sẽ bổ sung nếu sau này t́m được tư liệu" . Không rơ sau có lần nào ông ta bổ sung được không th́ tôi không rơ. Đây là câu chuyện về ḷng trung thực.
C̣n như ai đó có bản Ngă to ngất trời, tôi nghĩ họ sẽ tự trừng fạt ḿnh thôi. điểm này th́ tôi cũng đồng một ư với ông. Riêng tôi, nhân đây, là một người đă để ư t́m hiểu Văn Hóa Việt lâu nay, tôi nhận thấy cả 2 nhược điểm: thích hư danh, và thiếu tôn trọng tác quyền, là 2 nhược điểm lưu cữu trong văn hóa Việt, tính cách Việt. Nó là 2 trở ngại lớn (xét về Văn Hóa) cho việc Phát Triển một Việt Nam mới lành mạnh.
như vậy th́ ư ông tôi đă hiểu sai? nhưng tôi không ưa thích những lời viết không rơ ràng, có thể gây ngộ nhận trên diễn đàn, có thể gây khó xử cho thành viên liên quan (ở đây là Ô.NHa Quynh).
Việc vừa qua, mong ông xí xóa.
Quay trở về đầu Xem thienkhoitimvui's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thienkhoitimvui
 
thiennhan
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 09 November 2004
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 634
Msg 33 of 34: Đă gửi: 05 March 2005 lúc 7:07am | Đă lưu IP Trích dẫn thiennhan

Chào anh Thiên Khôi
tôi rất đắc ư câu nói của anh "ấn tượng của tôi ở đó là sự cầu t́m cái DANH CÁ NHÂN (mặc dầu trên web chưa biết ai là ai), và quá nhiều mâu thuẫn giữa các cá nhân.
có lẽ đó cũng là cảm giác chung của nhiều người"
chính v́ vậy mà tôi rất ngại tranh luận, ngay cả khi tôi tranh luận về ư tưởng nào đó trong gia đ́nh anh em, bạn thân đều thấy như anh nói, rồi đưa đến sự tranh chấp ngày trầm trọng, mất cả những t́nh cảm tốt đẹp nhất tích lũy được từ trước đến nay, tôi chỉ mong sao những thế hệ sau không c̣n chiến tranh, đói khổ, thất học... nữa để được rộng lượng với nhau hơn thời cha ông của chúng.
Chúc anh và an lành t́m được niềm vui trong xă hội này
Quay trở về đầu Xem thiennhan's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thiennhan
 
thienkhoitimvui
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 30 November 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2445
Msg 34 of 34: Đă gửi: 06 March 2005 lúc 12:32am | Đă lưu IP Trích dẫn thienkhoitimvui

“…những bộ lạc di cư từ phương Bắc xuống, tức là từ Trung Quốc” của BBC, thành ra:“…những bộ lạc di cư từ phương Bắc xuống, tức là người Trung Quốc”.
==============

"đă đưa đến hệ quả đáng buồn là những lời đả kích thiếu cơ sở, thậm chí khiếm nhă như của ông HVT dành cho một nhà khảo cổ người Úc Marc Oxenham – một trong những người đang góp phần làm sáng tỏ về vấn đề định hướng nguồn gốc dân tộc Việt, từng được chính tác giả HVT đưa ra trong một khảo cứu rất giá trị. Xin trích lại một trong những lời “tự ái dân tộc” đáng lẽ đă không xảy ra"

QUA THÍ DỤ TRÊN, ta thấy rất rơ, nhiều khi người ta cố t́nh quy chụp cho người khác một tư tưởng (sửa hay hiểu sai diễn đạt của người khác), dựng đứng lên, rồi lại phản biện cái tư tưởng vừa quy chụp ấy. Tóm lại như người tự phê phán lấy chính ḿnh, đúng hơn là hộ phê phán cái tưởng tượng của họ.
Quay trở về đầu Xem thienkhoitimvui's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thienkhoitimvui
 

Xin lỗi, bạn không thể gửi bài trả lời.
Diễn đàn đă bị khoá bởi quản trị viên.

<< Trước Trang of 2
  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ



Trang này đă được tạo ra trong 3.6289 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO