Tác giả |
|
dungtuvi Thượng Khách
Đă tham gia: 21 June 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 423
|
Msg 21 of 31: Đă gửi: 18 May 2005 lúc 11:01pm | Đă lưu IP
|
|
|
ơ ơ sao lại giải toán ở đây
dungtuvi
|
Quay trở về đầu |
|
|
CindyNg Hội viên
Đă tham gia: 30 November 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 353
|
Msg 22 of 31: Đă gửi: 19 May 2005 lúc 6:38pm | Đă lưu IP
|
|
|
Hoailong đă viết:
Lịch Đoi của nguời Muờng Bi
Sở di nguời Muờng ở Muờng Bi gọi lịch này là Lịch Đoi, bởi lịch này dă phân chia ngày tháng trong một nam theo sự vận hành của sao Đoi - sao Tua Rua (cḥm sao nhỏ có bảy ngôi vận dộng theo chiều từ Đông sang Tây). Sao Đoi chuyển dộng nhanh hon mặt trang. Vị trí giữa sao Đoi và mặt trang tuỳ theo các tháng trong một nam. Khi sao Đoi vuợt qua mặt trang, nguời Muờng Bi gọi dó là ngày "Đoi vào" hay "ngậm Đoi”. Can cứ vào các ngày "Đoi vào" và sự chuyển dịch của các ngày dó mà nguời ta phân biệt các tháng, các ngày trong một nam. Theo lịch Đoi, nguời Muờng Bi quan niệm một nam có 12 tháng, mỗi tháng có tên riêng. |
|
|
Quí vị nào biết chùm sao Tua Rua 7 ngôi này là chùm sao ǵ. Xin vui ḷng cho Cindy biết.
Sửa lại bởi CindyNg : 19 May 2005 lúc 6:48pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
nhiendoan2005 Hội viên
Đă tham gia: 04 April 2005
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 88
|
Msg 23 of 31: Đă gửi: 19 May 2005 lúc 9:35pm | Đă lưu IP
|
|
|
bạn CindyNg.
sao tua rua là một phần của cḥm sao tráng sĩ (thiên văn tây gọi là sao orion, thiên văn cổ trung quốc gọi là sao sâm).
có h́nh dạng một người dàn ông tay cầm chuỳ, đeo thắc lưng có con dao găm, tay kia cầm cương cho chó săn( cḥm sao con chó lớn) cḥm sao này rất sáng và đẹp,quỹ đạo nằm trên đường hoàng đạo, nó c̣n được khoa phong thuỷ đặt tên là cḥm sao bạch hổ. là môt trongnhững cḥm sao nổi tiếng , người đi biển ngày xưa dùng sao này để dịnh thời gian, nông dân ta gọi là sao cày (v́ thắt lưng có h́nh lưỡi cày) dùng để định ngày thàng để gieo mạ và gặt lúa...
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách
Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2675
|
Msg 24 of 31: Đă gửi: 19 May 2005 lúc 10:00pm | Đă lưu IP
|
|
|
Tôi nhớ lúc c̣n bé được học hai câu thơ tuyên truyền này từ Việt Sử:
"Trên trời có sao Tua Rua,
Ở dưới hạ giới có vua Ba Vành"
Nhưng ông Bá Vành thua làm giặc, nên trong Việt Sử gọi là giặc Phan Bá Vành.
Lúc ấy không biết sao Tua Rua là ǵ. Giờ mới hiểu. Cám ơn.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Hoailong Hội viên
Đă tham gia: 20 June 2003 Nơi cư ngụ: Australia
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 40
|
Msg 25 of 31: Đă gửi: 20 May 2005 lúc 7:51pm | Đă lưu IP
|
|
|
Đây là h́nh ảnh cḥm sao TUA RUA :
Sửa lại bởi Hoailong : 20 May 2005 lúc 7:51pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
nhiendoan2005 Hội viên
Đă tham gia: 04 April 2005
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 88
|
Msg 26 of 31: Đă gửi: 20 May 2005 lúc 9:16pm | Đă lưu IP
|
|
|
chào bạn Hoailong
Cảm ơn bạn đă gửi h́nh cho mọi người cùng tham khảo.
bạn có thể cho nhiendoan biết thêm về những tài liệu cho thấy sao tuarua là cḥm sư tử không?
tên gọi sao dân gian và theo thiên văn hiện nay rất khó đểxác định , nếu bạn có thể , hăy giúp mọi người t́m hiểu thêm , kính chào.
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt
Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 27 of 31: Đă gửi: 21 May 2005 lúc 1:46am | Đă lưu IP
|
|
|
Kính thưa quí vị quan tâm
Người Mường làm ra lịch. Như vậy họ phải có một nền văn minh rất phát triển trước đó. Ngay bây giờ; chúng ta với tất cả mọi phương tiện hiện đại trong tay; có thể làm lại những cái mà người Mường làm ra không? Tất nhiên là không! Điều này chứng tỏ:
Với những phương tiên khoa học kỹ thuật của hàng ngàn năm trước - để có một kiến thức thiên văn như vậy - Họ đă phải có một thời gian dài để t́m hiểu và tích luỹ kiến thức. Liệu trong vài trăm năm lập quốc của thời Hùng Vương như quan điểm lịch sử mới nói đến - với những người dân ở trần đóng khố có thể có những kiến thức thiên văn đó hay không?
Nếu như TKTV nói rằng:
nhưng như câu chuyện lịch sử mấy ngàn năm th́ rất khó cụ thể như thế. trở lại 5000 năm trước th́ không thể, chỉ có thể nói về lí luận, mà nói lí luận th́ có nhiều cái trừu tượng, nếu khăng khăng không công nhận cũng được thôi.
Với lập luận này của TKTV (Phần in đậm) th́ phải ứng dụng một cách công bằng cho mọi quan điểm lịch sử c̣n nghi vấn; chứ không thể áp đặt cái đúng duy nhất cho quan điểm phủ nhận văn hoá sử truyền thống được. Khi chính quan điểm đó c̣n tồn tại rất nhiều mâu thuẫn mà nó không thể giải thích được.
C̣n về việc Thời Hùng Vương tồn tại 2622 năm (Từ 2879 đến 258 trc CN) và 18 đời vua Hùng - mà một số người trong đó có rất nhiều học giả khả kính cho rằng vô lư v́ họ thực hiện con toán chia là:
2622: 18 => Gần 150 năm cho tuổi thọ mỗi vị vua - th́ bài toán này đă mang tính chủ quan.
Tính chủ quan thứ nhất là:
Khẳng định 18 đời vua mỗi đời là một người; nên mới lấy số chia là 18. Xin hỏi:
Đă có công tŕnh nghiên cứu nào được chứng minh một cách thuyết phục rằng chỉ có 18 đời (mỗi đời là một người)vua Hùng không?
Không có!
Vậy th́ căn cứ vào đău để lấy số chia là 18?
Tính chủ quan thứ hai là:
Nếu bảo rằng 18 đời được ghi trong sử th́ nguyên văn trong sử ghi là "thập bát thế đại" tại sao lại gọi là đời rồi suy luận là một người là một đời đươc? Chữ /tiếng đời trong ngôn ngữ dân gian Việt c̣n có nghĩa là một thời đại. Ngay giáo sư khả kính Nguyễn Hữu Lương trong cuốn:Kinh Dịch vũ trụ quan Đông phương vẫn dùng chữ đời để chỉ một thời đại; như ông thường viết: Đời nhà minh; đời nhà Tống..vv...Nếu căn cứ theo ngôn ngữ dân gian đó của chính giáo sư Nguyễn viết th́ mỗi đời chỉ một ông vua chăng?
Nếu khăng khăng cho rằng 18 đời là 18 người th́ giữa 2622
năm trị v́ của thời Hùng Vương được ghi nhận trong chính sử và "18 đời" - cũng được ghi nhận trong chính sử - sẽ có một con số đúng; một con số sai; hoặc cả hai đều sai. Sự chỉ định con số 18 là đúng để lấy nó làm số chia; rồi bảo nó vô lư cho một đời người - khi chưa chứng minh được thời Hùng Vương chỉ có 18 người thay nhau làm vua - là sự áp đặt.
Nếu cũng với chính con số chia đó; tôi khẳng định rằng đây chính là sự chứng tỏ là 18 thời Hung Vương tất cũng phải coi là hợp lư.
Vài lời tường sở ngộ.
Thiên Sứ
---------------------
Ta về giữa cơi vô thường
Đào trong kỷ niệm để t́m hương xưa
Sửa lại bởi ThienSu : 21 May 2005 lúc 1:54am
|
Quay trở về đầu |
|
|
CindyNg Hội viên
Đă tham gia: 30 November 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 353
|
Msg 28 of 31: Đă gửi: 21 May 2005 lúc 4:12am | Đă lưu IP
|
|
|
H́nh này mới là cḥm Orion.
Ba ngôi sao thẳng hàng ở giửa là cái "thắt lưng".
Cụm sao M42/43 không thuộc về cḥm Orion.
Trong h́nh có 7 ngôi rất rơ, gồm có 2 cái trên, 2 cái dưới và 3 cái ở thắt lưng.
Sửa lại bởi CindyNg : 21 May 2005 lúc 4:13am
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt
Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 29 of 31: Đă gửi: 21 May 2005 lúc 7:44am | Đă lưu IP
|
|
|
Hấp dẫn quá!
Sớm hay muộn ǵ; nền khoa học hiện đại sẽ t́m đến những hiệu ứng vũ trụ dẫn đến môn Tử Vi và một lư thuyết thống nhất vũ trụ mà các nhà khoa học hiện đại đang mơ ước. Chuyện này cũng không khó khăn lắm nếu kết hợp với sự kiểm chứng của khoa thiên văn hiện đại.
Thiên Sứ
|
Quay trở về đầu |
|
|
CindyNg Hội viên
Đă tham gia: 30 November 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 353
|
Msg 30 of 31: Đă gửi: 21 May 2005 lúc 11:15pm | Đă lưu IP
|
|
|
CindyNg đă viết:
Cụm sao M42/43 không thuộc về cḥm Orion.
|
|
|
Cindy đính chính: M42 & M43 đều thuộc về cḥm Orion. Nhưng chúng không phải là sao (star) mà chúng là tinh vân (Nebula)
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên
Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 31 of 31: Đă gửi: 01 June 2005 lúc 6:14am | Đă lưu IP
|
|
|
CindyNg đă viết:
Tôi thấy trong tiêu dề "Nuớc Van Lang & Nguời Lạc Việt " có tài liệu giải thích về con số 18 dời Hùng Vuong. Nhung tôi không biết nguời ta làm thế nào dể ghi lại tên hiệu và tên húy của các dời vua bằng chữ Hán (với nghia dẹp) nhu vậy. |
|
|
việc đặt tên thuỵ, miếu hiệu cho các ông vua là xuất xứ từ đâu, và những tên thuỵ hiệu ấy có phải là từ có gốc Việt không? tôi đồng cảm nghĩ với câu hỏi của CindyNg.
Từ lâu trong sách khoa giáo lịch sử của Việt Nam người ta cũng đă nhắc đến 2 quan niệm về con số 18.
Trong thần phả đền hùng ng ta quan niệm 18 ngành, mỗi ngành có nhiều ông vua,với những cái tên miếu hiệu như cách đặt tên hiệu vua của sử Tàu,tôi không nhớ rơ bản này ghi rơ có bao nhiêu ông vua, nhưng nhớ họ có đưa ra con số cụ thể, nhưng đây lại là một bản văn mang tính tín ngưỡng.
Mặt khác trong cổ sử có ghi chép 18 đời vua, cũng với 18 cái tên miếu hiệu cụ thể.
Quan điểm đa số nhà sử học VN hiện nay cho rằng 18 là 1 con số biểu tượng, cũng như Hà Nội Băm sáu Phố phường th́ ko phải là có đúng 36 phố thật, ng ta phân tích ra ư nghĩa biểu trưng con số 18.
Thật ra, những ghi chép thường là rất lâu về sau, về những thời đaị tối cổ, tiền sử hay sơ sử, thường rất khó xác thực, huyền thoại và lịch sử đan xen, viẹc thận trọng với những ghi chép ấy là một điều cần thiết. Chẳng hạn,những ghhi chép của người Hoa Hạ về tiền sử của họ cũng khó mà coi là sự thật lịch sử 1 cách toàn vẹn, như các đời Tam hoàng, Ngũ đế vậy.
Việc nhận định không nhất thiết phải mổ xẻ con số 18 để nhận thấy tính chất huyền ảo trong huyền thoại về vua Hùng, nguồn gốc vua Hùng, như chi tiết vua Hùng đầu tiên là trai cả của 100 anh em, không có nữ, đẻ chung ra trong 1 bọc, con của một ông Rồng và 1 bà Tiên, tự nó cho thấy sự cần thiết phải thận trọng để xử lí huyền thoại nầy rồi.
|
Quay trở về đầu |
|
|