Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 181 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Y Học Thường Thức (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 TUVILYSO.net : Y Học Thường Thức
Tựa đề Chủ đề: HOÀNG ĐẾ NỘI KINH TỐ VẤN Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
Hoang Hoa Lan
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 30 December 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 281
Msg 21 of 26: Đă gửi: 31 March 2005 lúc 10:59am | Đă lưu IP Trích dẫn Hoang Hoa Lan

Thiên bảy mươi lăm: TRỨ KHÍ GIÁO LUẬN

Hoàng Đế ngồi ở Minh Đường gọi Lôi công mà bảo rằng:
Phàm nói “Tam dương độc chí…” tức là cả Tam dương đến “dồn” làm một lúc. Nó đến dồn như mưa gió, nên ở trên trời sinh điên tật, ở dưới thời sinh lậu tiếc(1). [1]
Nó đến, bên ngoài không thể dự kỳ, bên trong không liên lạc, không đúng với điều lư của mạch, nên không thể bằng ở mạch kính để chẩn đoán. [2]
Vậy, Tam dương, nó là chí dương, nó đến dồn, sẽ phát chứng kinh; chín khiếu đều lắp. Dương khí tràn lan, cuống họng khô nghẽn; nó dồn vào Aâm, thời Aâm khí lên xuống không c̣n nhất định, sẽ gây nên chứng Trường tiết (2).

Thiên bảy mươi sáu: THỊ THUNG DUNG LUẬN

Lôi Công hỏi rằng:
Can hư, Thận hư, Tỳ hư… Đều khiến con người thân thể nặng nề khó chịu. Nên dùng độc dược, thích và cứu hoặc dùng biêm thách, hoặc dùng thanh dịch v.v… Vậy mà có khi khỏi, có khi không khỏi, là v́ sao? [1]
Hoàng Đế dạy rằng:
Tỳ mạch hư mà phù, tựa phế; Thận mạch tiểu và phù tựa Tỳ; Can mạch cấp và trầm tựa Thận… Đó đều là những mạch chứng mà y giả dễ nhầm. Chỉ có “thung dung” nhận kỹ, mới có thể biết được. Đến như ba Tàng thổ, mộc, thủy cùng ở bộ phận dưới, có ǵ mà không phân biệt được. [2]
Lôi Công hỏi rằng:
Mạch phù mà Huyền, án vào rắn như thạch (đá) xin cho biết đó là bệnh ǵ? [3]
Hoàng Đế dạy rằng:
Mạch phù mà Huyền, đó là bởi Thận bất túc; Trầm mà thạch, là do Thận khí bị ngừng mắêc ở bên trong; bệnh nhân khiếp nhược, thiểu khí… là do thủy đạo không thông lợi, khiến cho h́nh khí bị tiêu thước; khái khấu và phiền oan, là do Thận khí nghịch lên. Đó là khí ở một người, và bệnh chỉ phạm vào một Tàng. [4]
Lôi Công hỏi rằng:
Giờ đây có người, tứ chi ră rời, khái huyết tiết… Ngu này nhận là thương Phế, thiết mạch thấy phù, đại mà khẩn… Ngu không dám chữa. Thô công dũng biêm thạch mà khỏi bớt; lại làm cho xuất huyết, huyết ra được mà ḿnh thấy nhẹ nhàng… Vậy là bệnh ǵ? [5]
Hoàng Đế dạy rằng:
Mạch phù, đại và hư là do Tỳ khí tuyệt ở bên ngoài, bỏ Vị phủ, trở ra kinh của Dương minh. V́ hai hỏa không thể thắng được ba thủy, v́ vậy nên mạch loạn mà không thường. Tứ chi ră rời là do tinh khí của Tỳ không đạt ra tới tứ chi; suyễn và khái, là do thủy khí dồn lên Dương minh; huyết tuyết, là do mạch cấp, huyết không dẫn hành được. Như đoán là thương Phế, thời nhằm lắm. [6]
Nếu là thủy tà dương Phế thời do Tỳ khí không giữ; Vị khí không thanh; Kinh khí không sai khiến được; chân tàng hoại quyết, kinh mạch bàng tuyệt, năm Tàng lậu tiết, không nục thời ẩu. Vậy đối với chứng hậu trên kia, khác hẳn. [7]

Thiên bảy mươi bảy: SƠ NGŨ QUÁ LUẬN

Hoàng Đế nói rằng:
Phàm trước khi chẩn mạch, nên hỏi có phải là trước quí mà sau hèn? Nếu vậy, thời dù không trúng tà, bệnh do trong sinh ra. Bệnh đó gọi là Thoát doanh. Nếu trước giàu mà sau nghèo… Bệnh đó gọi là Thất tinh. Năm khí lưu niên, bệnh nó dồn lại. Y công chẩn bệnh, không biết bệnh danh. Đó là một lỗi. [1]
Phàm muốn chẩn bệnh, phải hỏi sự uống, ăn, cư xử, bạo lạc hay bạo khổ, trước xướng sau khổ, những trường hợp đó đều làm thương tinh khí; tinh khí kiệt tuyệt, khiến cho h́nh thể ră rời. Bạo nộ thời dương Aâm, bạo hỷ thời thương Dương, quyết khí thượng hành, mạch măn thời h́nh khứ. Ngự y chẩn bệnh, không biết như vậy. Đó là hai lỗi. [2]
Phàm chẩn bệnh, phải biết so sánh những bệnh Kỳ hằng, biết được là giỏi. Bệnh đó không biết, sao được là biết chẩn. Đó là ba lỗi. [3]
Chẩn bệnh phải chú ư vào “tam thường” (tức là tinh, khí, thần). Vậy phải hỏi trước quí sau tiện? Hoặc mới bị thất phế, bị nguy nan? Nếu bị những trường hợp như vậy, thời tinh thần sẽ bị thương; dù không phạm phải tà khí, cũng tất sinh ra b́ tiêu, cân khuất, khó ḷng sinh tồn. Y giả không xét ở chỗ đó mà chữa liều, đó là bốn lỗi. [4]
Phàm chẩn bệnh lại phải biết khí huyết suy vượng như thế nào. Như người đương giàu có mà bị sa sút, thời thần hồn bị thương. V́ đó, chủ của Tâm là Mạch, chủ của Can là Cân, như bị cắt đứt… Vậy phải t́m ở nguyên nhân chứng hậu để điều trị. Nếu bỏ lỡ, đó là năm lỗi. [5]
Cho nên nói rằng: thánh nhân trị bệnh, phải biết rơ lẽ Aâm Dương của trời đất, sự kinh hỷ của bốn mùa… Rồi do đó mà hoặc dùng châm, cứu, biêm thạch và độc dược; lại phải biết rơ bản thủy của bệnh mà tham xét với “bát chính, cửu hậu…” Thời bệnh không c̣n đâu xót được nữa(1). [6]

Thiên bảy mươi tám: CHƯNG TỨ THẤT LUẬN

Hoàng Đế dạy Lôi Công rằng:
Kinh mạch mười hai, Lạc mạch ba trăm sáu mươi lăm… Những cái đó, phần nhiều mọi người điều hiểu và các Y giả cũng đều biết tuân theo. Nhưng sở dĩ trị liệu vẫn không được mười vẹn mười, chỉ v́ tinh thần không chuyên, chí ư không vững, khiến cho trong ngoài lẫn lộn, mới gây nên tai vạ. [1]
Vậy, nếu chẩn mà không biết cái lư nghịch thuận của Aâm Dương, đó là một điều lỗi. [2]
Chưa hiểu thấu những nghĩa sâu xa của thầy dạy, mà đă dùng liều biêm thạch, châm cứu… Khiến cho mang hận về sau. Đó là hai điều lỗi. [3]
Không xét rơ là sang hay hèn, giàu hay nghèo, thân thể ấm hay lạnh, uống ăn đủ hay thiếu, tính người dũng hay khiếp… Các điều đó đều có thể là nguyên nhân của bệnh cả. Thế mà Y giả lại không biết, đó là ba điều lỗi. [4]
Chẩn bệnh không biết hỏi đến các nguyên nhân như vừa thuật trên, chỉ nhắm mắt án tay ngay vào Thốn khẩu, rồi nói hươu, nói vượn, dối người, dối ḿnh. Đó là bốn điều lỗi. [5]
Hỡi ơi! Đạo trời sâu xa, ngành ngọn bao la, gần như gang tấc, lớn lên hải hà, nếu không học hỏi, làm thầy được a? [6]

Thiên bảy mươi chín: ÂM DƯƠNG LOẠN LUẬN

Hoàng Đế nói rằng:
Tam dương là “Kinh” Nhị dương là Duy, Nhất dương là du bộ. Nhân đó biêt chung thủy của năm Tàng (1). [1]
Tam dương là Biểu, Nhị âm là Lư, Nhất Aâm là chí tuyệt (cuối cùng), hợp với hối sóc, sẽ đầy đủ cái chính lư về sự sinh trưởng (1). [2]
Hoàng Đế hỏi:
Về Tam dương, Thái dương là Kinh. Tam dương mạch đến Thủ Thái âm, Huyền, Phù, mà không Trầm. [3]
Phàm gọi là Nhị dương, tức là Dương minh. Mạch đến Thủ Thái âm, Huyền mà Trầm, Cấp, không Cổ, v́ nhiệt phát bệnh, sẽ chết (1). [4]
Nhất dương là Thiếu dương. Mạch đến Thủ Thái âm, trên liền với Nhân nghinh, Huyền, Cấp không dứt… Đó là bệnh ở Thiếu dương. Chuyển về âm thời chết (2). [5]
Tam âm là một cơ quan chủa của sáu Kinh. Nó giao với Thái dương, nếu mạch phụ, (Cổ), không phù thế là không liên lạc được với Tâm và Thận. [6]
Nhị âm đến Phế, khí sẽ về Bàng quang, ngoài liền với Tỳ, Vị (1). [7]
Nhất âm đến một ḿnh, kinh tuyệt, khí phù không “Cổ”, và Câu mà Hoạt (2). [8]
Sáu mạch đó, lúc là Aâm, lúc là Dương, thay đổi giao hỗ với nhau, thông với năm Tàng, hợp với Aâm Dương, đến trước là chủ, đến sau là khách. [9]
Nhị dương, Nhất âm, chủ bệnh, không thắng, Nhất âm, mạch nhuyễn mà động, chín khiếu đều trầm (3). [10]
Tam dương, Nhất âm; Thái dương mạch thắng, Nhất âm không thể ngăn, bên trong làm rối loạn năm Tàng, bên ngoài hiện ra chứng kinh, hăi (1). [11]
Nhị âm, Nhị dương, bệnh ở Phế. Thiếu âm mạch Trầm, thắng Phế, thương Tỳ, ngoài thương tứ chi. [12]
Nhị dương đều đến, bệnh ở Thận, chửi mắng đi liền, điên tật và cuồng (2). [13]
Nhị âm, Nhất dương; bệnh sinh ra bởi Thận. Âm khí dẫn lên phía dưới Tâm Quản; Không khiếu vít lấp không thông, tứ chi ră rời (1). [14]
Nhất âm, Nhất dương mạch Đại, thế là Âm khí đến Tâm, trên dưới không thường, ra vào không biết, cổ họng khô ráo. Bệnh tại Tỳ thổ (2). [15]
Nhị dương, Tam âm, đều có cả chí âm. Âm không tới được với Dương, Dương không tới được với Âm. Âm, Dương đều tuyệt, Phù là huyết giả, Trầm là ung nùng. [16]
Aâm Dương đều thịnh, dưới tới Âm Dương, trên từ tỏ rơ, dưới tới tờ mờ, chẩn quyết sống chết, hợp với đầu năm (1). [17]

Thiên tám mươi: PHƯƠNG THỊNH SUY LUẬN

Lôi Công hỏi rằng:
Về khí nhiều ít, thế nào là nghịch? Thế nào là tùng? [1]
Hoàng Đế dạy rằng:
Dương theo tả, Aâm theo hữu lăo theo trên, thiếu theo dưới. V́ vậy, Xuân hạ theo về Dương đời sống, theo về Thu Đông thời chết. Trái lại, thời nào theo về Thu Đông là sống. V́ vậy, khí dù nhiều ít mà nghịch, đều thành chứng quyết (1). [2]
Chứng quyết thuộc Thiếu âm, khiến người mộng càn quá lắm thời mê. [3]
Phế khí hư, thời khiến người mộng thấy bạch vật (các vật trắng, thuộc loài kim), thấy chém người máu chảy, nếu đắc thời, thời mộng thấy binh chiến (1). [4]
Thận khí hư thời khiến người mộng thấy thuyền và người bị đắm đuối; nếu đắc thời, thời mộng nằm trong nước, như bị sợ hăi. [5]
Can khí hư thời mộng thấy cỏ cây nảy nở; nếu đắc thời, thời mộng tựa dưới gốc cây không dám đứng dậy. [6]
Tâm khí hư mộng thấy đi cứu đám cháy; nếu đắc thời, thời mộng thấy lửa sáng rực trời. [7]
Tỳ khí hư thời mộng thấy uống ăn không đủ; nếu đắc thời, thời mộng đắp trường lợp nhà. [8]
Đó là thuộc về năm Tàng khí hư, Dương khí hưu dư, Aâm khí bất túc. Vậy hợp với năm chẩn, điều với Aâm Dương, để xét về Kinh mạch (1). [9]
V́ vậy, chẩn co đại phương (phép lớn). Ngồi đứng có thường, ra vào có lối, để giúp ích cho thần minh; phải rất thanh tĩnh, xem suốt trên dưới, coi ở bát chính, xét năm trung bộ, án mạch động tĩnh; theo riêt để nhân về Hoạt, Sắc, Hàn, Oân; đạo có xét rơ mới được dài lâu. Và tới được cơi mười vẹn cả mười (thập toàn) (1). [10]

Thiên tám mươi mốt: GIẢI TINH VI LUẬN

Lôi Công hỏi rằng:
Khốc (khóc thành tiếng) khấp (khóc ngầm) mà lệ (nước mắt) không ra hoặc ra mà ít “thế” (nước mũi) là v́ sao? [1]
Hoàng Đế dạy rằng:
Tâm là chuyên tinh của năm Tàng. Nó khai khiếu lên mắt, hiện ra săc là phần tươi tốt của Tâm. V́ vậy, phàm người có đức, thời khí hoà hiện ra mắt; có việc lo buồn thời rầu rĩ tỏ ra sắc. [2]
V́ vậy, bi ai thời “Khấp hạ” (khóc có lệ rơi). Khấp hạ là do Thủy sinh. Thủy do tông mạch; tích thủy tưc là chí âm. Chi âm là tinh của Thận. Sở dĩ lệ không rơi, là do tinh nó cũng giằng co, nên Thủy không xuất được. (1). [3]
Nghĩ như: tinh của Thủy là chí, tinh của Hỏa là thần; Thủy hỏa tương cảm, thần chí đều bi, do đó Thủy mới từ trong mắt chảy ra. Cho nên “ngạn” có nói “tâm bi”, gọi là “chí bi”. V́ chí với tâm tinh, đều dồn lên mắt. [4]
V́ vậy, đều bi, thời thần khí truyền vào Tâm tinh, nên không truyền lên chí, mà chí độc bi, cho nên khấp mà lệ ra (2). [5]
“Thế” phát sinh ra tự Năo (óc). Năo thuộc Aâm; Tủy, là một chất làm cho đầy ở trong xương. Năo thấm (rích) ra thành Phế. Chí là chủ của xương. V́ vậy, Thủy chảy mà Thế theo, là nó theo về đồng loại. [6]
“Thế” với “khấp” (tức lệ) ví như anh với em, nếu mạch “Cấp” thời đều chết, nếu sống thời đều sống. Nếu chí mà sớm bi, thời “Thế” và “Khấp” sẽ đồng thời đằm đ́a (1). [7]
Lôi Công hỏi rằng:
Có người khốc khấp mà “Lệ” không ra; có khi “Lệ” ra mà ít “Thế”, là v́ sao? [8]
Hoàng Đế dạy rằng:
Khấp mà lệ không ra, là do khốc mà không thật bi. Không khấp là do thần không bi; thần không bi thời chí không bi. Aâm Dương cũng giằng co nhau, khấp (lệ) sao ra một ḿnh được. Đại phàm, về chí mà bị, thời uất uất khí xung âm, xung âm thời chí rời khỏi mắt; chí đă rời thời thần không giữ tinh. Tinh thần rời khỏi mắt, thời “thế” và khấp” đồng thời ra (2). [9]
Lôi Công không nhớ ở Kinh (Linh Khu) dạy ư? Phàm chứng Quyết, thời mắt không c̣n trong thấy. V́ người mắt chứng Quyết, thời Dương khí dồn lên trên, Âm khí dồn xuống dưới. Dương khí dồn lên trên thời hỏa sáng một ḿnh; Âm khí dồn xuống dưới thời chân lạnh và bụng trướng, xem đó thời biết “một thủy” không thắng được “năm hỏa”, cho nên thành mục manh (1). [10]
V́ vậy, ra gió thời lệ rơi. Bởi gió nó thổi vào mắt khiến cho Dương khí không giữ với tinh, một ḿnh Dương hỏa thiêu vào mắt, nên mới lệ rơi (1). [11]
Muốn so sánh, thời như: hỏa mạnh sinh phong sẽ biến thành mưa… âu cùng một loài vậy (2).


Nguồn: http://www.Nguyen Ky Nam.com

Sửa lại bởi Hoang Hoa Lan : 31 March 2005 lúc 10:59am
Quay trở về đầu Xem Hoang Hoa Lan's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Hoang Hoa Lan
 
zonpho
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 26 February 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 7
Msg 22 of 26: Đă gửi: 01 April 2005 lúc 1:58am | Đă lưu IP Trích dẫn zonpho

Hay quá -
Xin hỏi Hoanghoalan những số ở trong [x] là số ǵ ?
Có phải giải thích ?
Nếu có Hoanghoalan Post lên mọi người hiểu nhé!
Thanks
Quay trở về đầu Xem zonpho's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi zonpho
 
zonpho
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 26 February 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 7
Msg 23 of 26: Đă gửi: 01 April 2005 lúc 2:17am | Đă lưu IP Trích dẫn zonpho

Ḿnh đang cần - Cảm ơn nhiều.
Quay trở về đầu Xem zonpho's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi zonpho
 
Hoang Hoa Lan
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 30 December 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 281
Msg 24 of 26: Đă gửi: 01 April 2005 lúc 8:05pm | Đă lưu IP Trích dẫn Hoang Hoa Lan

Bạn đừng quan tâm đến những số đó!
Quay trở về đầu Xem Hoang Hoa Lan's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Hoang Hoa Lan
 
zonpho
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 26 February 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 7
Msg 25 of 26: Đă gửi: 01 April 2005 lúc 11:07pm | Đă lưu IP Trích dẫn zonpho

Oh!
Quay trở về đầu Xem zonpho's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi zonpho
 
Hoang Hoa Lan
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 30 December 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 281
Msg 26 of 26: Đă gửi: 01 April 2005 lúc 11:17pm | Đă lưu IP Trích dẫn Hoang Hoa Lan

Ḿnh không biết giải thích thế nào?
Nhưng đọc kỹ bạn sẽ hiểu thôi mà.
Quay trở về đầu Xem Hoang Hoa Lan's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Hoang Hoa Lan
 

Xin lỗi, bạn không thể gửi bài trả lời.
Diễn đàn đă bị khoá bởi quản trị viên.

<< Trước Trang of 2
  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ



Trang này đă được tạo ra trong 2.9453 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO