Tác giả |
|
COIHUVO Hội viên
Đă tham gia: 16 May 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 296
|
Msg 321 of 470: Đă gửi: 27 July 2009 lúc 11:50pm | Đă lưu IP
|
|
|
Chú Tuetvnb ơi! Trước tiên TM cảm ơn chú.
Tiểu Mi cũng lo lắm chú à, cho nên không dám đến với ai nữa hết.
Chú có thể cho Tiểu Mi biết xem xét kỹ là Tiểu Mi phải làm sao không chú?
xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx
Nếu đúng L/s này là của cháu, th́…tôi có vài lời khuyên sau :
1/--Phước rất mỏng-Nghiệp rất dày…Trong quá khứ cháu đă phạm nặng về Nghiệp sát , oan gia- trái chủ nay theo sát như “ h́nh với bóng “để đ̣i ân-oán từ quá khứ…
2/--Nếu cố cưỡng cầu lập gia đ́nh th́ chỉ chuốc lấy toàn là “ khổ đau & nước mắt “…Muốn làm ăn sinh sống b́nh thường như bao kẻ khác th́ “ trời cao lại không có mắt “ + Cung Thân cư Di cùa cháu rất là đáng ngại, v́ phạm cách “ Thượng lộ mai thi “…Thôi th́…
3/--Tu là cội phúc-T́nh là dây oan…Tu để sám hối nghiệp chướng đă gây tạo ra…Tu để thanh tịnh hóa dần các nhân duyên xấu-ác đang bắt đầu chực chờ trổ quả trong hiện kiếp này ( c̣n gọi là bất định nghiệp sắp trở thành Định nghiệp & khi định nghiệp trỗ quả th́…không ai có thể tránh khỏi được dù người đó có là ai đi chăng nữa hoặc là tài giỏi-thần-thánh như thế nào cũng phải bó tay ! )…Tu để chuyển nghiệp nặng thành nghiệp nhẹ, tội lỗi sâu dầy thành tội lỗi khinh an, để chuyển bất định nghiệp chậm trở thành định nghiệp.v.v.
4/--Thường xuyên tụng kinh, niệm Phật, bố thí, phóng sanh, lạy sám hối mỗi đêm & hồi hướng mọi công đức về các oan gia-trái chủ…( Tham khảo thêm các bài giảng có trong chủ đề này )
5/--Hạn chế hết sức tối đa trong vấn đề đi đứng-giao thông & tốt nhất là nên xuất gia qui y ở ngôi chùa thích hợp nào đó, để tránh các chướng duyên-nghịch cảnh chiêu cảm ( Tức là để tránh các hạt giống xấu-chẳng lành đang có xu hướng dần phát triển, có cơ hội rơi xuống mảnh đất nào đó để mà từ từ trỗ quả, trỗ thành oan Nghiệp…)
…
--VDCX !
|
Quay trở về đầu |
|
|
tieumi12345 Hội viên
Đă tham gia: 21 July 2009 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 15
|
Msg 322 of 470: Đă gửi: 28 July 2009 lúc 12:54am | Đă lưu IP
|
|
|
TM xin cám ơn Bác COIHUVO!
Bác nói như vậy có nghĩa là Tm phải tích Đức tạo nghiệp và đi chủa phải không Bác COIHUVO.
|
Quay trở về đầu |
|
|
LinhLung Hội viên
Đă tham gia: 10 July 2009 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 247
|
Msg 323 of 470: Đă gửi: 28 July 2009 lúc 1:15am | Đă lưu IP
|
|
|
Có nhất thiết phải đi chùa, niệm phật không bác CoiHuVo? Cháu chỉ tâm niệm làm việc thiện, giúp người khó khăn suy nghĩ những điều tốt đẹp, cố gắng hạn chế tham sân si. Như vậy liệu có thể là tu tâm không bác?
đây là lá số của cháu, cháu chỉ muốn xem về nghiệp báo của ḿnh là lành hay dữ. Cháu thật cám ơn bác nếu bác dành thời gian cho lá số này.
|
Quay trở về đầu |
|
|
htruongdinh Hội viên
Đă tham gia: 02 June 2009 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 275
|
Msg 324 of 470: Đă gửi: 28 July 2009 lúc 4:56am | Đă lưu IP
|
|
|
Cung Phu của LinhLung đỡ xấu hơn tieumi, qua 32 tuổi th́ có thể lấy chồng được. Làm việc thiện để tích đức, c̣n đi chùa để tu tâm và học cách lư giải cuộc đời.
Cung Tử cũng tốt, con cái hay căi một tư thôi.
|
Quay trở về đầu |
|
|
tieumi12345 Hội viên
Đă tham gia: 21 July 2009 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 15
|
Msg 325 of 470: Đă gửi: 28 July 2009 lúc 9:37pm | Đă lưu IP
|
|
|
COIHUVO đă viết:
Tiểu Mi cũng lo lắm chú à, cho nên không dám đến với ai nữa hết.
xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx
Nếu đúng L/s này là của cháu, th́…tôi có vài lời khuyên sau :
1/--Phước rất mỏng-Nghiệp rất dày…Trong quá khứ cháu đă phạm nặng về Nghiệp sát , oan gia- trái chủ nay theo sát như “ h́nh với bóng “để đ̣i ân-oán từ quá khứ…
2/--Nếu cố cưỡng cầu lập gia đ́nh th́ chỉ chuốc lấy toàn là “ khổ đau & nước mắt “…Muốn làm ăn sinh sống b́nh thường như bao kẻ khác th́ “ trời cao lại không có mắt “ + Cung Thân cư Di cùa cháu rất là đáng ngại, v́ phạm cách “ Thượng lộ mai thi “…Thôi th́…
3/--Tu là cội phúc-T́nh là dây oan…Tu để sám hối nghiệp chướng đă gây tạo ra…Tu để thanh tịnh hóa dần các nhân duyên xấu-ác đang bắt đầu chực chờ trổ quả trong hiện kiếp này ( c̣n gọi là bất định nghiệp sắp trở thành Định nghiệp & khi định nghiệp trỗ quả th́…không ai có thể tránh khỏi được dù người đó có là ai đi chăng nữa hoặc là tài giỏi-thần-thánh như thế nào cũng phải bó tay ! )…Tu để chuyển nghiệp nặng thành nghiệp nhẹ, tội lỗi sâu dầy thành tội lỗi khinh an, để chuyển bất định nghiệp chậm trở thành định nghiệp.v.v.
4/--Thường xuyên tụng kinh, niệm Phật, bố thí, phóng sanh, lạy sám hối mỗi đêm & hồi hướng mọi công đức về các oan gia-trái chủ…( Tham khảo thêm các bài giảng có trong chủ đề này )
5/--Hạn chế hết sức tối đa trong vấn đề đi đứng-giao thông & tốt nhất là nên xuất gia qui y ở ngôi chùa thích hợp nào đó, để tránh các chướng duyên-nghịch cảnh chiêu cảm ( Tức là để tránh các hạt giống xấu-chẳng lành đang có xu hướng dần phát triển, có cơ hội rơi xuống mảnh đất nào đó để mà từ từ trỗ quả, trỗ thành oan Nghiệp…) --VDCX ! |
|
|
Bác COIHUVO ơi! Hôm qua giờ đọc những lời khuyên của Bác mà TM suy nghĩ hoài Bác à. Có nghĩa là :
- TM không có số lập gia đ́nh và sẽ ở vậy v́ biết trước sẽ không tốt th́ ḿnh cố đừng vướng vào ..?
- TM tính toán làm ăn tất cả đều không thuận tiên v́ Bác COIHUVO có nói: Muốn làm ăn sinh sống b́nh thường như bao kẻ khác th́ “ trời cao lại không có mắt?”
Có nghĩa là sẽ thất bại toàn diện?
Cháu lo quá Bác à!
Sửa lại bởi tieumi12345 : 28 July 2009 lúc 9:38pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
COIHUVO Hội viên
Đă tham gia: 16 May 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 296
|
Msg 326 of 470: Đă gửi: 28 July 2009 lúc 11:58pm | Đă lưu IP
|
|
|
Bác COIHUVO ơi! Hôm qua giờ đọc những lời khuyên của Bác mà TM suy nghĩ hoài Bác à. Có nghĩa là :
- TM không có số lập gia đ́nh và sẽ ở vậy v́ biết trước sẽ không tốt th́ ḿnh cố đừng vướng vào ..?
- TM tính toán làm ăn tất cả đều không thuận tiên v́ Bác COIHUVO có nói: Muốn làm ăn sinh sống b́nh thường như bao kẻ khác th́ “ trời cao lại không có mắt?”
Có nghĩa là sẽ thất bại toàn diện?
Cháu lo quá Bác à!
xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx
Mến gởi TM !
Hăy “ lắng ḷng “ nghe từ từ hết TẤT CẢ các bài giảng có trong chủ đề này ( Nghe liên tục 24 giờ mỗi ngày cũng phải mất ít nhất là vài tháng ! )…Hy vọng cháu sẽ có một tầm nh́n mới mẻ hơn về Nhân sinh quan…
Thông thường ai cũng hy vọng rằng hoặc nghĩ rằng hoặc mơ ước rằng :
--Tôi sẽ cố gắng gây dựng nên một mái ấm gia đ́nh hạnh phúc bên người chồng ( vợ ) như ư cùng đàn con hạnh phúc…
--Tôi sẽ được sống trường thọ với sức khỏe tráng kiện trong khung cảnh con cháu sum vầy…
--Tôi sẽ cố gắng làm việc cật lực để kiếm cho được thật nhiều tiền-nhiều của để bảo đảm cho cuộc sống được an lành-hoàn mỹ…
--Tôi sẽ ráng hết sức để sống sao cho khỏi uổng kiếp sống này…
--Tôi sẽ .v.v…& .v.v…
Hoặc…Thậm chí ngược lại là :
--Thà một phút huy hoàng c̣n hơn là ngàn thu tắt lịm…
--Khi yêu th́ phải yêu hết ḿnh, hết sức, là phải dâng hiến tất cả mới đúng nghĩa là yêu ( Trai gái khi yêu nhau )…
--Đời này mạnh được yếu thua hoặc Thắng làm vua thua làm giặc…
-- v.v…& v.v…
Cuộc sống loài người trong suốt quá tŕnh phát triển luôn luôn phải trăi qua biết bao nhiêu đau thương v́ chiến tranh, v́ phân hóa ngay từ trong chính nội tại của mỗi người ( Tri-kiến, tư duy )…Cuối cùng là tự làm khổ lẫn nhau & tự chết chùm ( Nào là nạn nhân măn, nạn chiến tranh, nạn thiên nhiên dần dà bị hủy diệt, nạn cạn kiệt các tài nguyên thiên nhiên dưới ḷng đất, đủ thứ nạn hết do chính con người gây ra…)…Từ nguyên nhân nào gây ra như vậy, chính là từ THAM-SÂN-SI của con người mà ra cả !!!
…Mỗi người khi sinh ra đều có Nghiệp riêng ( Họa-Phước riêng ) đă tích lũy từ trong vô lượng kiếp cho đến nay và từ đó mỗi người đều có cái gọi là “ số phận hoặc vận mệnh “ khác nhau, không ai giống ai cả !...Chính tôi hồi thời c̣n trẻ cũng có biết bao nhiêu là mơ ước, là hoài băo, là lư tưởng để xây đắp cuộc đời của ḿnh giống như các cháu & bây giờ khi nh́n lại những quảng đường đời đă đi qua mà nuối tiếc rằng : Tại sao không có ai khuyên tôi đi TU ngay từ khi c̣n nhỏ, để khỏi phải hối hận những ǵ ḿnh đă được hết sức may mắn đầu thai làm kiếp người ( Nhân thân nan đắc ), được nghe những bài giảng về giáo lư Phật pháp rất hay-rất bổ ích làm hành trang trong cuộc sống ( Phật pháp nan văn ), được có người giúp đỡ, khuyến khích ḿnh trên con đường trau dồi đạo đức, dẫn đến cứu cánh giải thoát tâm linh ( Thiện tri thức nan ngộ ) ???
…Ai cũng nghĩ rằng “ Xấu số lắm mới đi tu “ hoặc “ Lan & Điệp thất t́nh nên mới đi tu “ v.v…& v.v…Những cách nghĩ này có đúng hay không ( ? ) khi nào cháu nghe xong hết các bài giảng trong chủ đề này th́…sẽ có lời đáp…
Chính xác mà nói rằng có rất nhiều người trên thế giới này là triệu phú, tỷ phú đôla mà họ phải từ bỏ hết tất cả chỉ để mua “ 01 tấm vé “ giải thoát khỏi ṿng sanh tử luân hồi đầy khổ đau này, ( Trong đó có Đức Phật ) !!!...V́ họ đă thấy, đă hiểu được ư nghĩa : --Nhân thân nan đắc là ǵ ( Được sinh làm kiếp người là rất khó ) !!!
…
Có rất nhiều l/s tử vi tốt hơn l/s của cháu rất nhiều ( L/s của Hoàng đế Thuận Trị bên Tàu, l/s của vua Trần Nhân Tôn VN, l/s của Giáo sư-Tiến sĩ, l/s của tỷ phú-triệu phú v.v…mà họ đă-đang đi tu đấy & Hàng triệu người khác đang tu tại gia nữa !!! )
…
…Cũng có thể l/s trên không phải là của cháu ?
…
--VDCX !
|
Quay trở về đầu |
|
|
tieumi12345 Hội viên
Đă tham gia: 21 July 2009 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 15
|
Msg 327 of 470: Đă gửi: 29 July 2009 lúc 1:12am | Đă lưu IP
|
|
|
Dạ! Con xin cám ơn Bác COIHUVO. HÔm qua giờ con đọc đi đọc lại rất nhiều lần những ǵ Bác nói và con bghĩ ḿnh sẽ làm được v́ mẹ con tu tại gia.
Lá số này 100% là của TM đó Bác COIHUVO
TM xin cám ơn Bác
|
Quay trở về đầu |
|
|
htruongdinh Hội viên
Đă tham gia: 02 June 2009 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 275
|
Msg 328 of 470: Đă gửi: 29 July 2009 lúc 4:38am | Đă lưu IP
|
|
|
HoaCai01 đă viết:
Thái Tuế là vị thế ngạo nghễ của danh dự khoa truơng v́ vậy Thái Tuế
xem là lời nói của kẻ cả, c̣n xuất từ miệng vua lại là Kim Khẩu giá trị
bằng vàng.
Nh́n lá số của HTD không thấy nhiều dấu hiệu căn cơ chủng tử tu hành
(ngoại trừ cung Phúc và cung Tật có dấu ấn của tiền kiếp và của cha mẹ
để lại), cho dù 3 ngày 1 tuần đi chùa nghe kinh cũng không gọi là tu
thật sự. Bởi v́ như đă nói, người Thái Tuế thế chính danh vẫn c̣n chấp
ngă khi đánh trống to vang trước cửa Thiền mà chưa chịu bước vào.
|
|
|
COIHUVO ơi, lá số của HTD đúng của HTD thật. HTD là người Thái Tuế, nhưng rất thích tu học Phật Pháp. HTD phải tự đấu tranh giữa hai ảnh hưởng Nho giáo và Phật giáo. Nho
giáo muốn HTD ra giúp đời, Phật giáo chỉ cho HTD tu là cội phúc. V́ vậy
HTD đă viết cho COIHUVO :Tu "rù ŕ " được là mừng rồi, chỉ sợ không
chịu tu hoặc tu không được. Hiện nay HTD đang ở vận Thiên Không nên tu
được, chỉ sợ năm sau sang vận Thái Tuế sẽ bị lôi kéo, khó tu được. Nếu vận 10 năm tới đắc thời th́ khó lắm. COIHUVO xem dùm đường tu của HTD nhé. Có lẽ đến vận 10 năm sau nữa vào cung Tật mới tu được.
|
Quay trở về đầu |
|
|
COIHUVO Hội viên
Đă tham gia: 16 May 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 296
|
Msg 329 of 470: Đă gửi: 29 July 2009 lúc 7:09am | Đă lưu IP
|
|
|
Mến chào htruongdinh !
1/--Quí cô nương trước hết phải tu “ rù-ŕ “ về Khẩu là trước tiên nhất, v́ Khẩu nghiệp & Ư nghiệp rất dễ phạm v́ thiếu các “ văn bản về pháp lư cụ thể “để pḥng hộ, c̣n Thân nghiệp th́ hầu hết ai cũng có thể giữ được cả ( như là…nếu đánh ai hoặc trộm cắp của người khác th́ sớm muộn sẽ có chuyện ngay .v.v…)…
2/--Bố thí th́ có nhiều cách để bố thí ( Tài thí-Pháp thí-Vô úy thí ) : Chủ yếu là phải xuất phát từ tâm thanh tịnh…Tham khảo thêm trích dẫn bên dưới :
Là Phật tử, chúng ta đều biết, theo nhân quả hữu lậu, người hay bố thí sẽ được hưởng quả giàu sang phú quư, nếu gian tham keo kiệt th́ phải chịu nghèo đói khó khăn. Nhưng cũng tùy tâm lượng của chúng ta khi bố thí mà quả hưởng được có khác nhau; nếu trước khi bố thí mà c̣n đắn đo toan tính, hoặc sau khi bố thí lại tiếc rẻ, th́ có thể cũng được hưởng quả giàu sang nhưng phải làm lụng khó khăn cực nhọc lắm.
Nói cho cùng, mọi khổ sở đau thương trên cuộc đời này đều do ḷng tham lam ích kỷ của con người mà ra. Từ tham lam đưa đến sân hận, khi ḷng tham không được thỏa măn, rồi có thể gay ra hậu quả không lường trước. Cho nên, nếu chúng ta chỉ biết bo bo giữ lợi ích cho riêng ḿnh, th́ ngay bản thân ḿnh, và cả gia đ́nh, xă hội sẽ măi c̣n ch́m đắm trong khổ đau. Chỉ khi nào chúng ta mở ḷng ra để lo cho người có ḥan cảnh khó khăn hơn ḿnh, th́ không những người khác bớt khổ mà chính ḿnh cũng được an vui. Một số người đă kể, trước khi biết Phật pháp, họ thường xuyên buôn bán thua lỗ, chỉ v́ ham tranh hơn tranh thua, gây hiềm khích với người khác. Khi đă quy y, biết cách xử sự, không c̣n quá tham lam, họ được cảm t́nh với mọi người nên công việc làm có kết quả hơn, chứ không phải nhờ sức gia tŕ của vị thần thánh nào cả.
Ở đây, chúng ta cũng cần phân biệt bố thí với cúng dường. Bố thí có ư nghĩa đem những ǵ ḿnh có san sẻ cho người có hoàn cảnh, điều kiện sống khó khăn hơn ḿnh, bất phước hơn ḿnh. Cúng dường nguyên nghĩa là cung dưỡng, tức cung kính cấp dưỡng, là dâng phẩm vật, tài vật lên những người có địa vị, đạo dức cao hơn ḿnh. V́ sao đức Phật lại khuyên chúng ta nên thực hành hạnh bố thí ? – Để trong ṿng luân hồi chúng ta có một đời sống kinh tế sung túc, dễ dàng hơn cho việc tu hành. Khi có điều kiện chúng ta lại tiếp tục bố thí cúng dường, và như vậy trong những kiếp về sau, chúng ta lại càng thuận lợi trong việc tiến tu hơn nữa.
Đối với các vị Bồ Tát, một trong những hạnh nguyện của các Ngài là giúp đỡ chúng sanh bằng tinh thần hay vật chất tùy nhu cầu của họ. Đến lúc gần gũi được họ, làm cho họ tin tưởng và cảm mến, Bồ tát mới thu nhiếp họ để đưa họ đến với Phật pháp. Đó gọi là Bố thí nhiếp. Con người thường sống bằng t́nh cảm hơn là lư trí, nên nếu chỉ dùng lời nói đạo lư, đôi khi thất bại. V́ vậy Bồ tát phải dùng bố thí như một phương tiện để nhiếp phục chúng sanh.
Trong kinh Đại Niết Bàn, phẩm Phạm hạnh thứ 15, Phật dạy : “Này Thiện Nam ! Bồ tát lúc thực hành bố thí, đối với chúng sanh khởi ḷng thương tưởng như con. Lại nữa, lúc thực hành bố thí, đối với chúng sanh khởi ḷng xót xa giốnh như cha me săn sóc đứa con đang bệnh. Lúc thực hành bố thí, tâm Bồ tát vui mừng như Cha Mẹ thấy con lành bệnh. Sau khi bố thí, tâm Bồ tát buông xả như cha mẹ thấy con đă lớn khôn, có thể sinh sống tự tại.” Đọan kinh này đă diễn tả một cách chính xác tấm ḷng của bồ tát đối với chúng sanh, khi thực hành hạnh bố thí, các vị xem chúng sanh như con đẻ của ḿnh. Chúng ta khi có con, lo cho máu mủ của ḿnh một cách chu đáo từ lúc nhỏ đến lúc lớn, tâm chúng ta thương con như thế nào th́ Bồ tát thương chúng sanh như thế ấy. Tuy nhiên, t́nh thương của chúng ta đôi khi chan rải không đều giữa đứa con này với đứa con khác, c̣n Bồ tát th́ b́nh đẳng. Các Ngài thương muôn loài chúng sanh không hạn cuộc, không phân biệt, c̣n chúng ta lại quên các Ngài như những đứa con hoang, bỏ cha mẹ ra đi lang thang trong ba cơi sáu đường.
Lúc thực hành bố thí, tâm lượng Bồ tát lo cho chúng sanh như cha mẹ săn sóc đứa con đang bệnh. T́nh thương của cha mẹ bao la như biển cả, bất tận như suối nguồn, và đôi khi chúng ta cũng hiểu được, cảm nhận và biết ơn đối với t́nh thương đó. Nhưng rất ít người hiểu được t́nh thương của Bồ tát giành cho chúng sanh. Nếu cha mẹ chỉ lo được cho cái thân vật chất hữu h́nh hữu hoại của con, th́ Bồ tát rất chú trọng đến đời sống tinh thần. Mà đời sống tinh thần th́ vô vàng quư giá hơn so với đời sống vật chất, v́ đó là hành trang cho tất cả chúng sanh đi suốt lộ tŕnh đến giải thoát viên măn. Bồ tát biết rơ, có rất nhiều người thiếu thốn, đau khổ về tinh thần, dù họ đang ở địa vị nào, ḥan cảnh nào và chỉ có thuốc chánh pháp mới điều trị được bệnh khổ cho chúng sanh.
Khi hành hạnh bố thí và nhiếp phục được chúng sanh, hướng dẫn họ đi theo chánh đạo để được giác ngộ và giải thoát, tâm Bồ tát vui mừng như cha mẹ thấy con lành bệnh. Và sau đó tâm các Ngài buông xả như cha mẹ thấy con lớn khôn, đă vững bước trên đường đời. Sự buông xả này rất phù hợp với tinh thần Balamật, tức vô trước, vô trú, vô nhiễm. Dù làm tất cả mọi việc để được lợi ích cho chúng sanh, tâm các Ngài vẫn thênh thang như hư không, không thấy có người ban ơn, có kẻ chịu ơn và có một pháp để làm ơn. Đó gọi là “Tam luân không tịch”. Nh́n chung bố thí được chia ra làm ba loại
a)Tài thí : Gồm nội tài thí và ngoại tài thí.
· Nội tài thí : Dùng cả thân mạng hoặc một vài bộ phận trong cơ thể để bố thí. Đây là hạnh động buông xả lớn của Bồ tát. Hiện nay, có phong trào hiến máu nhân đạo, hiến tặng cơ quan hoặc hiến xác cho khoa học, đều thuộc về lọai này.
· Ngọai tài thí : Dùng tài sản của ḿnh kiếm được một cách lương thiện, san sẻ cho những người thiếu thốn, khó khăn về vật chất hơn ḿnh.
Một điều chúng ta cần lưu ư : Ai cũng biết, nỗi khổ của chúng sanh th́ vô hạn, nên sự bố thí cũng phải vô biên. Nhưng trong sự bố thí, ngoài ḷng từ bi, chúng ta c̣n phải có trí tuệ. Nếu chúng ta nhẹ dạ, giúp người một cách mù quáng, như giúp tiền cho người nghiện hút, bài bạc … th́ vô t́nh chúng ta càng làm hại cho họ. Mỗi người Phật tử phải là một chiến sĩ trong mặt trận đạo đức, chống lại những tệ nạn, những cái xấu ác, làm trong sạch hóa xă hội. Đó là giúp ích cho mọi người và cho cả bản thân ḿnh.
b) Pháp thí : Sự thiếu thốn khó khăn về vật chất làm cho con người đau khổ, nhưng sự nghèo nàn mất mát về tinh thần càng làm họ thấy bất hạnh hơn. Cái khổ về tinh thần gay tổn hại nhiều hơn cái khổ về vật chất, nhiều khi ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và cả tính mạng con người. Y học đă chứng minh rất nhiều trường hợp loét dạ dày, tá tràng, bệnh tim mạch, và đặc biệt là hội chứng kích động thần kinh (stress) là hậu quả của sự căng thẳng, lo nghĩ hay buồn phiền lâu ngày.
Các vị tu hành đem Phật pháp giảng dạy cho chúng sanh, mục đích làm chúng sanh bớt khổ, đó gọi là pháp thí, nhưng cũng tùy tŕnh độ căn cơ của từng người mà lập phương tiện giáo hóa, cũng như tùy bệnh mà cho thuốc (khế cơ), và những lời giảng dạy phải phù hợp với chánh pháp, phải có giá trị bất di bất dịch (khế lư). Khi Phật pháp được truyền bá rộng răi theo tinh thần khế cơ và khế lư, chúng sanh nương vào đó tu hành, cuộc đời sẽ được an lạc, xă hội nhờ đó cũng yên b́nh thịnh vượng.
Pháp thí quan trọng hơn tài thí như thế nào ?, trong kinh Kim Quang Minh Tối Thắng vương, quyển ba, phẩm Diệt Nghiệp Chướng, Phật dạy : “Này Thiện Nam! Giả sử có người đem bảy báu đầy cả tam thiên đại thiên thế giới cúng dường Như Lai, nếu lại có người khuyến thỉnh Như Lai chuyển Đại Pháp Luân,, th́ người này được công đức hơn người kia. V́ sao? – v́ người kia dùng tài thí, người này dùng pháp thí. Này Thiện Nam !. Đừng nói chi đem cả bảy báu đầy cả tam thiên đại thiên thế giới bố thí, mà nếu có người đem bảy báu nhiều như hằng hà sa tam thiên đại thiên thế giới cúng dường tất cả chư Phật, th́ công đức khuyến thỉnh cũng vẫn hơn cả sự cúng dường ấy, do v́ pháp thí có năm điều thù thắng. Những ǵ là năm ? – Một là, pháp thí gồm cả lợi ḿnh, lợi người, c̣n tài thí không được như thế. Hai là pháp thí hay khiến chúng sanh ra khỏi ba cơi, c̣n phước tài thí chẳng ra khỏi cơi dục. Ba là pháp thí làm pháp thân thanh tịnh, c̣n tài thí chỉ tăng trưởng sắc thân. Bốn là, pháp thí th́ vô cùng, c̣n tài thí có cùng tận. Năm là, pháp thí dứt được vô minh, c̣n tài thí chỉ khuất phục được tham ái. Thế cho nên, này thiện nam !Công đức khuyến thỉnh vô lượng vô biên, không thể thí dụ”.
Ở nay Phật chỉ rơ năm điều thù thắng của pháp thí
Thứ nhất : , pháp thí gồm cả lợi ḿnh, lợi người. Ví dụ, khi một người nói pháp cho một đám đông nghe, trước hết người ấy có lợi ích v́ đă gieo một nhân tốt là bố thí pháp; người nghe được chánh pháp, nếu y đó tu hành, cuộc đời sẽ được chuyển hóa, tâm sẽ được thăng hoa. Tài thí th́ không được như vậy, v́ nếu bố thí để họ dùng phương tiện đó làm điều xấu, th́ chính sự bố thí ấy lại làm hại cho họ và cho những người xung quanh
Thứ hai : Pháp thí hay khiến chúng sanh ra khỏi ba cơi Dục, Sắc và Vô Sắc, nếu chúng sanh biết tu hành theo chánh pháp, đọan trừ tham – sân – si , được giác ngộ và giải thoát. Nếu dùng tài thí, đó là đang tu phước hữu vi, giỏi lắm cũng sanh về cơi Tha Hóa Tự Tại Thiên, tức chưa giải thóat cỏi dục. Rồi khi hưởng hết phước, có thể lại bị đọa vào các đường ác.
Thứ ba : Pháp thí làm pháp thân thanh tịnh, c̣n tài thí chỉ tăng trưởng sắc thân. Sắc thân của chúng ta do nghiệp tạo nên, dễ bị hoại diệt, biến đổi vô thường; nhưng trong đó c̣n có pháp thân vô tướng, không bị biến hoại theo thời gian và không gian. Nếu trong suốt cuộc đời, chúng ta chỉ lo chăm sóc cho cái sắc thân, thỏa măn những nhu cầu của nó là ăn, mặc, ở, tức cái hạ tầng kiến trúc của đời sống, mà quên đi phần thượng tầng kiến trúc là văn hóa, tâm linh, thiền định, trí tuệ, th́ rỏ ràng chúng ta chỉ sống bằng bản năng như loài vật. Chỉ có thượng tầng kiến trúc mới nuôi dưỡng pháp thân, c̣n những nhu cầu vật chất tầm thường chỉ làm cho chúng ta măi ch́m trong vô minh tăm tối. Pháp thí sẽ giúp chúng ta biết chánh đạo, sống với cái cao cả, cái minh triết, là những yếu tố quyết định sự tiến hóa của toàn thể loài người.
Thứ tư : Pháp thí th́ vô cùng, v́ nó không có tướng mạo, nên không bị mai một theo thời gian. Người thí pháp vô cùng, v́ có thể nói pháp suốt đời, nói ở mọi chổ mà vẫn măi măi lưu xuất được; người nghe pháp cũng vô cùng, v́ dùng pháp để tu theo suốt đời vẫn không hết, không cạn. Ngược lại v́ tài thí có h́nh tướng, nên có giới hạn có cùng tận
Thứ năm : Pháp thí dứt được vô minh, c̣n tài thí chỉ khuất phục được tham ái. Khi nghe pháp, sự hiểu biết của chúng ta càng sâu rộng, trí tuệ càng phát triển, đến rốt ráo có thể dứt được vô minh. Tài thí th́ chỉ tạm giải quyết khó khăn trước mắt cho người được bố thí, c̣n người bố thí th́ cũng tạm thời khuất phục được tham ái ngay lúc ấy mà thôi.
Do những đặc tính quá ưu việt của pháp thí đă nói trên, rơ ràng công đức của người pháp thí và người khuyến thỉnh pháp thí vô lượng vô biên, tài thí không thể so sánh nổi. Nếu mỗi tự viện đều là những nơi được khuyến thỉnh pháp thí, th́ Phật tử sẽ được muôn phần lợi laic, đời sống được cải thiện, đau khổ sẽ không c̣n và xă hội cũng được trong sạch hơn lên. V́ vậy, đă là Phật tử, chúng ta phải luôn trao dồi học hỏi, ngày càng thâm nhập Phật pháp để chuyển hóa tự thân, tự cứu ḿnh ra khỏi mọi ràng buộc khổ năo của đời sống. Sau đó chúng ta đem sự hiểu biết bằng trí tuệ và sự thanh lương của tâm hồn ḿnh ra giúp ích cho người khác, th́ hành động pháp thí ấy mới có kết quả.
c) Vô úy thí : khi tu hành đắc lực, tâm yên tĩnh, trí tuệ mỡ mang, Bồ tát thấy rơ mọi lẽ thực-hư của cuộc đời, các Ngài không c̣n lầm chấp các pháp nữa. Được sức tự tại vô úy, các Ngài đem cái vô úy đó mà che chở đùm bọc chúng sanh, làm chúng sanh không c̣n lo sợ, được an ổn dù gặp bao hệ lụy. Đó gọi là Vô úy thí.
Chúng ta từ lúc sinh ra đă sợ sệt nhiều điều : sợ bóng tối, sợ cô đơn, sợ đau ốm tai nạn, sợ hoàn cảnh khó khăn, thậm chí sợ những điều không đáng sợ. Bồ tát hiểu rơ điều này, nên các Ngài dùng sức vô úy che chở cho chúng sanh. Khi chúng sanh đă an ổn, tin tưởng và có cảm t́nh, các Ngài mới hướng dẫn họ đến với Phật pháp. Hạnh vô úy này thật ra rất khó, đ̣i hỏi người bố thí phải tu hành có kết quả, thấy rơ và thâm nhập lư duyên sinh-vô ngă, mới có thể thực hiện được.
Tóm lại, chúng ta thấy bố thí là một quan niệm sống, một nghệ thuật sống cao đẹp, phát sinh từ tâm từ bi. Nếu không có tâm từ bi th́ không thể hành hạnh bố thí. Ngoài ra, muốn bố thí đạt đến cứu cánh, th́ phải hợp với tinh thần Ba la mật, nghĩa là khi giúp người mà chúng ta hoàn toàn không thấy ḿnh là người ban ơn, chúng sanh là kẻ chịu ơn. Có như vậy chúng ta mới phục vụ người khác bằng một tâm trong sáng, không có tính tóan, mưu mô. ( Trích dẫn )
3/--Khi đă muốn tu th́ cứ tu thôi không cần phải lệ thuộc vào bất kỳ lư do, điều kiện hay hoàn cảnh hay l/s tử vi ǵ cả…Một ḷng một dạ v́ đạo bồ đề trên con đường t́m giải thoát giác ngộ, không tiếc cả thân mạng của ḿnh v́ mục đích TỰ ĐỘ-ĐỘ THA…Như vậy mới thật là tu ! C̣n lại các trường hợp khác chỉ là TU PHƯỚC hoặc tu “ rù-ŕ “ mà thôi…
4/--Căn bản để tu thực tế nhất & có nhiều kết quả nhất là :
Thiền-Tịnh song tu ( nếu không ngồi thiền được cũng không sao, chủ yếu nhất là tu theo pháp môn TỊNH ĐỘ ) + Ăn chay trường + Tu giữ theo THẬP THIỆN + Phát bồ đề tâm = Rất nhiều hy vọng được “ Đới nghiệp văng sanh “ về cơi tịnh độ của đức Phật A-Di-Đà ( Tham khảo thêm về pháp môn Tịnh độ hoặc pháp môn Niệm phật có trên các trang Web )..Không thể tu theo kiểu GIEO DUYÊN như hiện nay được….
5/--Đại vận 43t-52t : Tiền bạc sẽ có nhiều thiếu hụt hơn so với đại vận hiện nay, v́ vậy phải sống cho thật tiết kiệm là chủ yếu ( cố gắng bỏ thói quen xài tiền hoặc bố thí tiền một cách không cần thiết lại )…Các vấn đề khác th́ b́nh thường không có ǵ đáng ngại cả…Cung tử tức ( con cái ) là tốt, được nhờ cậy sau này…Cung Phúc số có phước, thường được ơn trên phù hộ mỗi khi có sóng gió trong cuộc đời…Khắc khẩu nặng với ông xă, chủ yếu là do Bà th́ hay “rù-ŕ“ c̣n ông th́ cộc cằn-nóng tính ( Mời ông xă nghe các bài giảng có trong chủ đề này cho nhiều vô, th́ sẽ từ từ ổn thỏa lại )…
…
--VDCX !
|
Quay trở về đầu |
|
|
Thukiem Hội viên
Đă tham gia: 09 April 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 204
|
Msg 330 of 470: Đă gửi: 29 July 2009 lúc 9:40am | Đă lưu IP
|
|
|
Chào anh COIHUVO,
Tôi có đọc bài của anh luận về lá số "Cơ lương" ở trên chỗ của lư số gia Trọng Phụng mở. Vào đó không tiện tư nào, đất của anh Nhật Ly như cảnh chùa, có lẽ không ngại lắm. Anh xem giúp cho lá số của con gái của tôi với, Cháu nó chỉ có Thiên Lương ở Mệnh, THiên Cơ tại Di.
Tôi chân thành cảm ơn anh. Lá số Gà nhí
Thư Kiếm
|
Quay trở về đầu |
|
|
LinhLung Hội viên
Đă tham gia: 10 July 2009 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 247
|
Msg 331 of 470: Đă gửi: 29 July 2009 lúc 10:03am | Đă lưu IP
|
|
|
Tu có nhiều ngă, nghe qua thật khó. Làm sao có thể không nhuốm bụi trần khi ḿnh vẫn c̣n luẩn quẩn trong ṿng Tham - Sân - Si. Vào đây, thấy ḷng thanh tịnh. Có lẽ sẽ vào thường xuyên học từ từ ...
|
Quay trở về đầu |
|
|
htruongdinh Hội viên
Đă tham gia: 02 June 2009 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 275
|
Msg 332 of 470: Đă gửi: 29 July 2009 lúc 11:43am | Đă lưu IP
|
|
|
Cám ơn COIHUVO đă chỉ bảo. HTD đang tu theo pháp tu tự lực nên thường tập chỉ quán. Nhưng CHỈ không dể dàng ǵ, v́ ư nghiệp khá nặng. Lâu nay HTD cũng cố gắng kiểm soát cái miệng, ít nói chuyện tầm phào. Mệnh của HTD có Cự, Tuế, Đà, Tấu,...toàn là sao nói không à. Không biết có phải v́ hạn chế nói mà hai năm nay HTD bị đau răng miệng liên tục.
HTD thường làm việc thiện để giúp người v́ thấy hoàn cảnh người nghèo khổ quá, cần phải giúp. HTD không cầu mong phước lộc ǵ cho ḿnh, nếu có lộc th́ HTD cũng cho người khác tiếp. HTD vẫn cầu Trời Phật cho kiếp sau không sinh ra trong gia đ́nh giàu có để không bị sự giàu có làm hư hỏng ḿnh và không tu được.
HTD rất thích giáo lư của Đức Phật. HTD t́m thấy sự an lạc giải thoát trong tu học Phật Pháp.
|
Quay trở về đầu |
|
|
COIHUVO Hội viên
Đă tham gia: 16 May 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 296
|
Msg 333 of 470: Đă gửi: 30 July 2009 lúc 6:32pm | Đă lưu IP
|
|
|
TỬ-VI <+Thổ-mđ> |
SÁT <+Kim-vđ> |
Thiên-Việt |
Hóa-Quyền |
Phi-Liêm |
Địa-Kiếp |
Địa-Không |
Hồng-Loan |
Long-Đức |
|
|
|
Trường-Sinh | |
Thiên-Phúc |
Hỉ-Thần |
Thiên-Sứ |
Thiên-Quí |
Bạch-Hổ |
|
|
|
|
|
|
|
Mộc-Dục | |
Thổ (-) |
TÀI-BẠCH / 84 |
Mùi |
Tả-Phù |
Hữu-Bật |
Hóa-Khoa |
Quốc-Ấn |
Bệnh-Phù |
Hỏa-Tinh |
Phúc-Đức |
Thiên-Đức |
Quả-Tú |
|
|
|
Quan-Đới | |
Đại-Hao |
Thiên-Khốc |
Phong-Cáo |
Ân-Quang |
Điếu-Khách |
Thiên-Mă |
|
|
|
|
|
|
Lâm-Quan | |
CƠ <-Thổ-mđ> |
LƯƠNG <-Mộc-mđ> |
Văn-Xương |
Hóa-Lộc |
Đường-Phù |
Tấu-Thơ |
Thiên-Hư |
Thiên-Thương |
Tuế-Phá |
Thiên-Riêu |
Thiên-Y |
Thiên-La |
Dưỡng | |
Hợi |
Tí |
Sửu |
Dần |
Tuất |
TÊN: ttt Năm Sinh: NHÂM TUẤT Dương-Nam Tháng: 4 Ngày: 6 Giờ: NGỌ Bản-Mệnh: Đại-hải-Thủy Cục: Kim-tứ-cục THÂN cư MENH (Than) / 4: tại cung HỢI Tử B́nh - Cân Lượng
|
Măo |
Dậu |
Th́n |
Thân |
Mùi |
Ngọ |
Tỵ | |
Kim (-) |
PHU-THÊ / 104 |
Dậu |
LIÊM <-Hỏa-hđ> |
PHÁ <-Thủy-hđ> |
Phục-Binh |
Linh-Tinh |
Trực-Phù |
Thiên-Tài |
Thiên-Thọ |
Thiên-Trù |
LN Van-Tinh: |
|
|
|
Đế-Vượng | |
Mộc (-) |
QUAN-LỘC / 44 |
Măo |
TƯỚNG <+Thủy-hđ> |
Thiên-Khôi |
Tướng-Quân |
Tử-Phù |
Nguyệt-Đức |
Đào-Hoa |
TRIỆT |
|
|
|
|
|
Thai | |
Thổ (+) |
HUYNH-ĐỆ / 114 |
Tuất |
Văn-Khúc |
Thiên-Quan |
Quan-Phủ |
Đà-La |
Thái-Tuế |
Địa-Giải |
Hoa-Cái |
Địa-Vơng |
|
|
|
|
Suy | |
Mộc (+) |
ĐIỀN-TRẠCH / 34 |
Dần |
NHẬT <+Hỏa-vđ> |
CỰ <-Thủy-vđ> |
Tiểu-Hao |
Bát-Tọa |
Long-Tŕ |
Quan-Phù |
TRIỆT |
|
|
|
|
|
Tuyệt | |
Thổ (-) |
PHÚC-ĐỨC / 24 |
Sửu |
VŨ <-Kim-mđ> |
THAM <-Thủy-mđ> |
Hóa-Kỵ |
Thanh-Long |
Đẩu-Quân |
Thiếu-Âm |
Phá-Toái |
TUẦN |
|
|
|
|
Mộ | |
ĐỒNG <+Thủy-vđ> |
NGUYỆT <-Thủy-vđ> |
Lực-Sĩ |
Ḱnh-Dương |
Thai-Phụ |
Tam-Thai |
Phượng-Các |
Giải-Thần |
Tang-Môn |
Thiên-H́nh |
TUẦN |
|
Tử | |
Thủy (-) |
MỆNH (Thân) / 4 |
Hợi |
PHỦ <-Thổ-đđ> |
Lộc-Tồn |
Bác-Sỉ |
Thiên-Hỉ |
Thiên-Không |
Thiếu-Dương |
Thiên-Giải |
Cô-Thần |
Kiếp-Sát |
Lưu-Hà |
|
|
Bệnh | |
( Chuyển từ chủ đề…lá số xấu mong các cao nhân giúp cải số… )
…
Nếu l/ s tử vi có thể đổi được, th́…
Tôi sẽ đổi với cháu…Vợ đẹp-Con ngoan + cho thêm 05 triệu đôla nữa để có được l/s này…!!!
…
( Tham khảo thêm 1Tạiđây6 & các bài giảng khác có trong chủ đề này…)
…
--VDCX !
|
Quay trở về đầu |
|
|
COIHUVO Hội viên
Đă tham gia: 16 May 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 296
|
Msg 334 of 470: Đă gửi: 30 July 2009 lúc 7:05pm | Đă lưu IP
|
|
|
Chào anh COIHUVO,
Tôi có đọc bài của anh luận về lá số "Cơ lương" ở trên chỗ của lư số gia Trọng Phụng mở. Vào đó không tiện tư nào, đất của anh Nhật Ly như cảnh chùa, có lẽ không ngại lắm. Anh xem giúp cho lá số của con gái của tôi với, Cháu nó chỉ có Thiên Lương ở Mệnh, THiên Cơ tại Di.
Tôi chân thành cảm ơn anh. Lá số Gà nhí
Thư Kiếm
Xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx
L/s này…
--Các cung Quan-Tài là tốt, có công danh, địa vị trong xă hội & tài lộc dồi dào…Thân cư Phúc có phúc tinh làm chủ là rất hợp cách, càng xa nhà lập nghiệp càng hưng thịnh,… Ít bệnh-họa tuổi thọ cao…
--Nhưng…Rất bất lợi về đường tinh duyên-gia đạo, nên lập gia đ́nh muộn sau 30t, để tránh găy đổ nửa chừng sau này
…
--VDCX !
xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx
Để tránh làm loăng chủ đề của anh nhậtly mà tôi “ xài ké “ bấy lâu nay…
Quí hội viên xin vui ḷng post l/s nhờ xem, ở MỤC COI TỬ VI để các vị cao nhân khác rộng đường giải đoán hơn…
…
--VDCX !
|
Quay trở về đầu |
|
|
Thukiem Hội viên
Đă tham gia: 09 April 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 204
|
Msg 335 of 470: Đă gửi: 30 July 2009 lúc 7:51pm | Đă lưu IP
|
|
|
Tôi xin cảm ơn anh COIHUVO đă phác họa lá số của cháu bé. Kính chúc anh sức khỏe.
Thư Kiếm.
|
Quay trở về đầu |
|
|
COIHUVO Hội viên
Đă tham gia: 16 May 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 296
|
Msg 336 of 470: Đă gửi: 31 July 2009 lúc 7:04am | Đă lưu IP
|
|
|
( Chuyển từ chủ đề…lá số xấu mong các cao nhân giúp cải số… )
…
Nếu l/ s tử vi có thể đổi được, th́…
Tôi sẽ đổi với cháu…để có được l/s này…!!!
cháu kính gửi chú COIHUVO ạ. Cháu có 2 thắc mắc mong chú giup cháu. 1/ cháu không hiểu việc chú tô mầu cho một số sao trên lá số của cháu là thế nào ạ.
Nếu cháu là người sở hữu l/s này, th́…Thật đáng chúc mừng, v́ l/s này có những tiêu chuẩn khá giống với l/s của đức Thích ca mâu Ni Phật ( Vị Phật chánh đẳng-chánh giác…).
--Các hạt nhân ( chủng tử ) thiện lành đă được kết tập lại từ vô số kiếp trước, h́nh thành nên một khối rất thống nhất ( màu xanh dương ) vào cung Mệnh-Thân…Các hạt giống này sẽ được dần dần nảy mầm theo duyên lành đưa đẩy để phát triển thành cây “ Bồ đề “ qua thời gian xuất gia tu tập thực hành “ Bồ tát đạo “ trong suốt đại vận 34t-43t, đây cũng là thời gian cho các chủng tử “ vô lậu “ hội tụ lại ( màu hồng ), thời gian này là hết sức quan trọng và cần thiết để đ/s có thể được đắc đạo-chứng quả bồ đề hay không sau này ( ? ! )…V́ vậy tôi có vài lời khuyên cháu như sau :
1%--Từ vô số kiếp trước cháu đă có công đức tu hành sâu dầy và nay sắp được viên măn-thành tựu đạo quả, có thể ở ngay trong hiện kiếp này...Cho nên cháu hăy nhanh chóng thu xếp các việc gia duyên riêng tư cho ổn thỏa & t́m vị cao tăng thích hợp để xin xuất gia-qui y ( tức là tu hành luôn trong chùa như các vị Tăng-Ni ). Chỉ có qui y thực thụ như vậy th́ các nhân duyên này mới được vun bồi đúng mức, bên Thầy hiền-Bạn tốt dưới cội bồ đề Thường-Lạc-Ngă-Tịnh…Đừng nên chạy theo Vọng-Tưởng cùng các danh lợi vô thường-giă tạm này, mà đánh mất đi bao công đức đă dầy công tích lũy được từ vô số kiếp về trước của ḿnh….
2%--Những lúc rănh rỗi cháu hăy tranh thủ t́m hiểu thêm về các căn bản giáo lư của Phật như là :-Nghiệp báo-Nhân quả-Luân hồi .v.v…là ǵ ( ? ) cùng các bài giảng căn bản khác có trong chủ đề này để làm nền móng đầu tiên cho tư duy-nhận thức của ḿnh về đạo, trước khi chính thức quyết định xuất gia…
3%--Thiền-Tịnh song tu là phương hướng tốt nhất để giúp đ/s vượt thoát khỏi luân hồi sanh tử ngay trong hiện kiếp này ( đa số các chùa hiện nay tu theo 02 pháp môn này là chủ yếu bên cạnh các công phu tu tập khác )
--Các chướng duyên-nghịch cảnh mà đ/s sẽ phải gặp, khi bước chân vào đời hăng hái một cách cuồng nhiệt ( màu đỏ ), rồi với bao thất bại-bất như ư, là cơ hội giúp đ/s thức tỉnh-giác ngộ trở lại và t́m đến đạo…( các cung Quan-Tài-Thê trong l/s là rất xấu đối với đ/s trong việc mưu cầu-t́m kiếm-xây dựng một đời sống b́nh thường như bao ngưới khác…) 2/ Cháu nghĩ chú là người…nên muốn nhắn gửi cháu điều ǵ (phải chăng với lá số của cháu ngoài việc hướng thiện cháu nên tu theo đạo phật)
--Theo như trên… Ngoài ra có phải cháu vẫn quá tham, sân, si không nên chú nói là "nếu đổi được ..." phải chăng mỗi người đều đă có số mệnh và nên bằng ḷng với cái ḿnh có và nên hướng thiện không nên cố gắng quá sức ḿnh.
--Theo như trên…
Cháu mong hồi âm của chú. Kính chú!
|
Quay trở về đầu |
|
|
htruongdinh Hội viên
Đă tham gia: 02 June 2009 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 275
|
Msg 337 of 470: Đă gửi: 31 July 2009 lúc 7:28am | Đă lưu IP
|
|
|
Chào COIHUVO, HTD lại làm phiền COIHUVO một lần nữa. HTD có một con gái duy nhất. Con gái của HTD có bạn trai. HTD đưa lá số của cháu trai này cho mọi người xem và được đánh giá đây là lá số của thầy tu. Cháu trai này hiện nay muốn cưới vợ chứ không thích đi tu. Đây là lá số .
Sửa lại bởi htruongdinh : 31 July 2009 lúc 7:31am
|
Quay trở về đầu |
|
|
COIHUVO Hội viên
Đă tham gia: 16 May 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 296
|
Msg 338 of 470: Đă gửi: 01 August 2009 lúc 3:16am | Đă lưu IP
|
|
|
( Trên diễn đàn này có nhiều vị lớn tuổi 52t-82t )…HTD có một con gái duy nhất. Con gái của HTD có bạn trai. HTD đưa lá số của cháu trai này cho mọi người xem và được đánh giá đây là lá số của thầy tu. Cháu trai này hiện nay muốn cưới vợ chứ không thích đi tu. Đây là lá số .
xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx
--L/s không có căn tu hành…!
Muốn tu hành th́ phải có phước báu xuất thế gian -không có loại phước báu này th́ làm sao mà tu ? ( Phước báu xuất thế gian chỉ dành cho những người đă được nhẹ nghiệp, những người c̣n nặng nghiệp, họ phải lo trả nghiệp cho nên không thể đi tu được…).
Tu hành…Tức là hoặc xuất gia đi tu ( Có thọ các giới dành cho Tăng-Ni ) hoặc là tại gia đi tu ( Có thọ tam qui-ngũ giới hoặc thập thiện giới dành cho các cư sĩ tu tại gia )…
( C̣n chữ “ tu “ hiểu theo nghĩa thông thường là “ tu tâm-dưỡng tánh “ th́ bất kỳ ai cũng cần phải tu cả, nếu muốn sống một cách an vui-ḥa thuận cùng với mọi người trong xă hội…).
--Cung Mệnh-Thân trong l/s này là rất xấu…! Nếu đ/s biết “ tu tại gia “ nhất là phải thường xuyên bố thí-phóng sinh, hy vọng có thể sẽ chuyển nghiệp phần nào & hy vọng tuổi thọ sẽ được tốt hơn…!
--HTD có một con gái duy nhất th́…đừng nên…( tôi nói ít, nhưng HTD sẽ hiểu nhiều…).
Lá số của TM có cung Phu xấu, vẫn có thể sắp xếp được nếu TM không đ̣i hỏi cao. TM sẽ không có một cuộc hôn nhân hạnh phúc, vợ chồng ríu rít quấn quít bên nhau. Nhưng TM có thể chấp nhận một người chồng xa cách, ví dụ : chồng công tác ở hải đảo hay biên giới xa xôi, một năm về thăm nhà một lần. Như vậy, con của TM sẽ vui sướng v́ có đầy đủ cha mẹ.
--Các trường hợp HTD nêu như trên không thể giải đoán là l/s có…Cung Phu xấu hoặc rất xấu được ( ! )
…các vấn đề liên quan giữa số phận con người trên đời này đối với nghiệp lực--nhân duyên--họa phước thường thường không đơn giản như ta suy nghĩ-tính toán 2 + 2 = 4…( ? ! )…Chúng chồng chéo lẫn nhau hết sức phức tạp…
…
--VDCX !
|
Quay trở về đầu |
|
|
thuy1977 Hội viên
Đă tham gia: 04 September 2008
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 65
|
Msg 339 of 470: Đă gửi: 01 August 2009 lúc 3:28am | Đă lưu IP
|
|
|
Bác COIHUVO ơi!
Xin bác hăy coi giùm lá số của em gái cháu về tương lai sau này như thế nào, đặc biệt là cung tử tức (có nhiều người bảo là xấu lắm). Em gái cháu lấy chồng gần 1 năm rồi mà chưa có con, gia đ́nh chồng rất nóng ruột v́ cậu ấy là con trai một và lớn hơn em gái cháu những 8 tuổi ạ!
Cháu xin kính đa tạ Bác!
Lá số của em gái cháu :
http://www.lyso.vn/dichvu/lasotuvi/0/043023101986/1/Thủ ;y.jpg
|
Quay trở về đầu |
|
|
COIHUVO Hội viên
Đă tham gia: 16 May 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 296
|
Msg 340 of 470: Đă gửi: 01 August 2009 lúc 10:08am | Đă lưu IP
|
|
|
Để tránh làm loăng chủ đề của anh nhậtly mà tôi “ xài ké “ bấy lâu nay…
Quí hội viên xin vui ḷng post l/s nhờ xem, ở MỤC COI TỬ VI để các vị cao nhân khác rộng đường giải đoán hơn…
…
--VDCX !
xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx
( Chuyển từ chủ đề…Lá số cháu không tốt đẹp ??? )
xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx
( Anh VTK viết )
Chuyện chồng con vừa là duyên vừa là nợ, khi nợ đến đ̣i th́ có trốn được không ?
Xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx
( Nợ : Muốn nói ở đây tức là Nghiệp xấu-ác do chính ḿnh đă gây tạo ra từ trong quá khứ…Chủ nợ tới đ̣i : Tức là Nghiệp xấu-ác này đă tới lúc trỗ thành quả báo & nay ta phải thọ lănh )
Thí dụ :
--10 gr muối ( nợ ) bỏ vào 01 ly nước nhỏ ( công đức hoặc phước đức ), th́ ly nước này trở nên rất là mặn & không thể uống được.
--10 gr muối ( nợ ) bỏ vào 01 lu nước lớn ( công đức hoặc phước đức ), th́ lu nước lớn này vẫn không bị mặn & vẫn uống được.
--Tu chính là để tích lũy công đức-phước đức ! Người có phước đức lớn khi tai họa đến vẫn được b́nh an & kẻ có phước đức nhỏ khi tai họa đến dễ bị mạng vong…
Xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx
--Chồng luôn đánh vợ, nhưng vợ vẫn cứ thương chồng mà không chịu ly dị, v́…vợ vẫn c̣n đang mắc nợ chồng ( Khi nợ được trả hết th́ vợ tự sanh chán ghét chồng & ra ṭa ly dị )…Hoặc
--Chồng luôn đánh vợ, vợ hết thương chồng và vợ đưa chồng ra ṭa ly dị, v́…vợ đă không c̣n mắc nợ với chồng…
Xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx
--Biết lấy chồng là sẽ rất đau khổ & có người khuyên là đừng nên lấy chồng, nhưng…vẫn xui khiến sao cứ lấy chồng, rồi để bị đau khổ ( v́ nghĩ rằng định mệnh đă an bài, không thể cưỡng lại được—Do ảnh hưởng từ thuyết định mệnh của Nho giáo )=èNhư vậy th́ cô gái này…bị nặng Nghiệp lắm ( Nghiệp về ngu si ) !...Hoặc
--Biết lấy chồng là sẽ rất đau khổ & có người khuyên là đừng nên lấy chồng, và cô gái không chịu lấy chồng để tránh bị đau khổ ( v́ nghĩ rằng “ phải tận nhân lực để tri thiên mệnh “ phải hành động tích cực để chuyển nghiệp theo tinh thần của Phật giáo )=èNhư vậy là cô gái này…không bị nặng nghiệp ( Nghiệp về ngu si ) !. .
--Nghiệp đến ( chủ nợ tới đ̣i nợ ) : Do Nhân-Duyên-Thời-Quả của riêng từng người mà…Phải bị trả nợ nhiều ( thọ lănh quả báo ) hoặc phải bị trả nợ ít hoặc có khi không phải bị trả nợ ( c̣n gọi là Biệt báo, chuyển báo, chuyển nghiệp.v.v…do công đức tu hành tinh tấn lâu dài mà có )…
--Khẳng định rằng : Lá số tử vi không phải là Định mệnh ( chưa kể tới việc lấy sai l/s & l/s không phải của đ/s…) & người giải đoán tử vi không phải là Thần-Tiên ǵ cả, giải đoán sai trật là chuyện thường xuyên xảy ra…!!!
Xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx
--Có nhiều Tăng-Ni xuất gia đi tu nhưng sau đó hoàn tục lập gia đ́nh, v́ họ vẫn c̣n duyên nghiệp ( c̣n nặng Nghiệp )
( V́ Thời đến chậm—Trong chuỗi của Nhân-Duyên-Thời-Quả ).
Xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx
Thế nào gọi là chuyển nghiệp?
…Nghiệp có nhiều loại. Nếu nói một cách tổng quát, th́ có hai loại chính, đó là: nghiệp lành và nghiệp dữ. Chỗ phát ra và tạo thành nghiệp gồm có: thân, miệng, ư. Trong 3 thứ nầy, quan trọng nhứt là ư. Ư nghiệp, là những suy tính, so đo phân biệt, Duy Thức Học gọi nó là “liễu biệt cảnh thức”. Nó là chủ động tạo nghiệp. Khi nó nghĩ điều lành, th́ nó thúc đẩy cái miệng nói ra điều lành và cái thân làm điều lành. Ngược lại, khi nó nghĩ điều xấu ác, th́ nó xúi giục cái miệng nói điều xấu ác hung dữ và thân hành động tàn bạo độc ác. Chính ba nghiệp nầy là động cơ tạo thành thiên đường hay địa ngục ở nhơn gian.
Tất cả mọi khổ vui của con người, từ cá nhân, đến đoàn thể, nói rộng ra là cả nhơn quần xă hội, đều do nó tạo ra cả. Cho nên, trong nhà Phật rất chú ư đến 3 nghiệp quan trọng nầy. Sự tu hành của người Phật tử, Phật dạy không cần tu đâu xa, chỉ cần tu chuyển đổi ở nơi 3 nghiệp nầy. Chuyển đổi 3 nghiệp ác thành 3 nghiệp lành. Như trước kia, chúng ta hay nghĩ xấu ác rồi nói năng hành động xấu ác, như miệng chửi rủa, mắng nhiếc, thân hành động tà hạnh, cướp của, giết người v.v… nay biết tu hành, chúng ta nên chuyển đổi lại quyết định không gây tạo những điều xấu ác đó nữa. Đó là chúng ta khéo biết tu và khéo chuyển 3 nghiệp ( Thân nghiệp-Ư nghiệp-Khẩu nghiệp ). Như trước kia, v́ si mê khờ dại ta đi vào con đường nghiện ngập, nay ta biết được tai hại của bệnh ghiền nầy rất nguy hiểm, ta quyết định cai bỏ nghiện ngập, đó là ta đă chuyển nghiệp ghiền thành hết ghiền. Khi đă hết ghiền rồi, đời ta thật vui vẻ hạnh phúc biết bao và ta có rất nhiều tự do, không c̣n bị bệnh ghiền nó khống chế sai sử ta nữa. Một cá nhân biết tu chuyển nghiệp, th́ cá nhân đó được lợi lạc trong hiện tại và mai sau. Gia đ́nh nào biết tu chuyển nghiệp xấu thành nghiệp tốt, th́ gia đ́nh đó được hạnh phúc, ḥa thuận, êm ấm. Và từ đó, lan rộng ra xă hội được trật tự, an b́nh, hạnh phúc, lợi lạc, đó là mục đích mà người Phật tử hướng đến. Tóm lại, tu là chuyển nghiệp. Nếu nghiệp không chuyển được th́ không ai tu làm ǵ. Chuyển là chuyển xấu thành tốt, chuyển ác thành thiện, chuyển tà thành chánh, chuyển dở thành hay v.v… Sở dĩ nói chuyển nghiệp mà không nói sửa nghiệp, bởi chữ sửa nghĩa của nó rất rộng, không sâu sắc bằng chữ chuyển. Như nhà hư, xe hư, người ta cũng dùng chữ sửa. V́ thế, nên mới nói là đại tu, tiểu tu.
Do đó, nên nói chuyển nghiệp mà không nói sửa nghiệp. Bởi chữ chuyển ngầm ư nói lên bên trong nội tâm hơn là nói cái bên ngoài. Chuyển đổi từ ư niệm xấu để trở thành ư niệm tốt. Do đó, nhà Phật nói chuyển nghiệp mà không nói sửa nghiệp là vậy.
Mong sao Phật tử chúng ta nên ư thức sự khổ đau trong hiện tại và mai sau mà cố gắng thường xuyên tu tạo 3 nghiệp lành. Chỉ cần ǵn giữ và tu tạo ở nơi 3 nghiệp : thân, miệng, ư cho tốt đẹp, th́ bảo đảm đời ta sẽ dứt khổ. Đó là gốc của sự tu hành. Bởi thế, nên Kinh nói: “Tam nghiệp hằng thanh tịnh, đồng Phật văng Tây phương”… |
( Trích dẫn ). |
xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx
Số mạng và nghiệp báo đồng hay khác?
Thursday, 09 October 2008 10:32 |
Hỏi: Kính bạch Thầy, con chưa hiểu rơ giữa số mạng và nghiệp báo giống nhau hay khác nhau? Kính xin Thầy hoan hỷ giải đáp cho con rơ. Con cám ơn Thầy.
Đáp: Theo Nho giáo, con người sinh ra đời, mỗi người đều có số mạng hay thiên mạng định sẵn. Chính v́ thế mà người ta thường nói đùa là giày dép c̣n có số, Tuy đây là câu nói đùa, nhưng ngầm ư là muốn nói mỗi người đều có số đă được một bàn tay nào đó đă đặt định an bày sẵn. Như những việc thành bại, thạnh suy, nhục vinh, vui khổ v.v… ở đời mỗi mỗi đều do trời sắp đặt cho. Bởi thế nên mới có câu nói: “nhứt ẩm nhứt trác giai do tiền định”. Nghĩa là một miếng ăn một miếng uống đều đă được an bày sẵn trước.
Theo nhà Phật, th́ cho những điều xảy ra mà con người phải nhận lănh, gọi đó là nghiệp báo. Nghiệp báo là cái nhân do chúng ta tạo từ trong quá khứ, nay sanh ra đời phải chịu thọ lănh, như tật nguyền hay đau ốm v.v… Nghiệp là nhân đă tạo, báo là quả phải trả. Như vậy, nếu đứng về mặt sẵn có, th́ cả hai bên đều thừa nhận như nhau.
Sự sai biệt của mỗi người ngay từ lúc khởi đầu trong cuộc sống là một chứng minh cho điều đó. Sự sai khác nầy do ai đặt định? Nho nói: “Số trước đă định”. Phật nói: “Nghiệp trước gây nên”. Nghĩa là cả hai bên đều thừa nhận có cái sẵn từ trước. Chẳng qua chỉ dùng từ ngữ diễn tả khác nhau mà thôi. Một bên nói số, một bên nói nghiệp. Như vậy, cả hai bên giữa nhà Nho và nhà Phật chấp nhận giống nhau. Tuy nhiên, vấn đề nầy, nếu xét sâu hơn, chúng ta thấy có rất nhiều điểm không giống nhau. Không giống nhau về nguyên nhân, về xuất phát, về cảm thọ, về hoán cải và về định chế v.v…
Về nguyên nhân và xuất phát :
Nho giáo quan niệm : Người tin vào số mạng hay thiên mạng, th́ suốt đời ta không cải đổi được. Như số đă định nghèo, th́ suốt đời phải chịu nghèo, không thể nào cất đầu lên nổi. Ngược lại người giàu có cũng thế. Như vậy, là ta phải bó tay cam chịu trong cái khuôn định sẵn, suốt đời không thoát ra được. Đă thế, th́ c̣n ǵ là giá trị ư nghĩa của sự sống ? Số định cho ta vui, th́ ta vui; số định cho ta khổ, th́ ta khổ. Nghĩa là mọi việc ta đều thả trôi buông xuôi theo số phận, tới đâu hay đó.
Như thế, quả ta là kẻ bất lực, vô trách nhiệm gởi gắm thân phận ḿnh cho một cái viễn vông mơ hồ, mà ta không hề biết. Với tinh thần khoa học thực tế, th́ không ai có thể chấp nhận được vấn đề nầy. Thế th́, nếu xét về nguyên nhân, xuất phát, th́ ta không biết do ai gây ra, cứ đổ trút cho số phận hay trời đă định là xong chuyện.
Phật giáo quan niệm, với thuyết nghiệp báo, không chấp nhận như thế. Theo Phật giáo, bất cứ việc ǵ xảy ra trên cơi đời nầy, dù nhỏ hay lớn, dù hữu h́nh hay vô h́nh, tất cả đều phải có nguyên nhân cả. Không có một việc ǵ gọi là tự nhiên hay khi không mà có. Theo thuyết nghiệp báo, th́ đời nầy ta chịu khổ đau hay vui sướng, đó là kết quả của đời trước hay nhiều đời trước mà chính do ta đă gây ra. Không một bàn tay nào tạo thế cho ta. Ḿnh làm ḿnh chịu trách nhiệm, không đổ thừa, đổ tháo cho ai cả. “Đă mang lấy nghiệp vào thân, cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa” (Truyện Kiều). Như đời nay sanh ra ta bị nghèo khổ, sống trong cảnh cơ cực lầm than, bởi do đời trước ta không tu hạnh bố thí. Thấy ai nghèo khổ đói khát, ta ngoảnh mặt làm ngơ, không một chút từ tâm thương xót. Nêu ra một việc nhỏ như thế, để từ đó chúng ta có thể xét đến trăm ngàn việc khác.
Về cảm thọ và hoán cải hay định chế.
Theo nho giáo : Người tin vào số mạng cho rằng, làm sao đổi được số? Nhất là số trời đă định c̣n ai dám can thiệp vào. Trời đă định, không dám làm trái ḷng trời.
Theo phật giáo : Người Phật tử tin vào thuyết nghiệp báo th́ không như thế. V́ nghiệp có thể chuyển đổi được. Cho nên nói, tu là chuyển nghiệp.
Như người xưa kia có tánh nóng nảy hay sân si, nay biết tu chuyển đổi bỏ bớt. Hay như người nghiện ngập cờ bạc, hút xách, rượu chè say sưa v.v… v́ trước kia mê lầm nên tạo lắm điều khổ ḿnh khổ người, nay tỉnh giác hồi đầu hối cải sửa sai, quyết định cai bỏ nghiện ngập và từ đó, họ có một đời sống thay đổi an vui hạnh phúc cho bản thân và gia đ́nh.
Thế th́, nghiệp lực có thể chuyển được từ xấu trở thành tốt, chớ không phải cố định cứng ngắc, theo kiểu trời kêu sao dạ vậy. Nếu tin vào một định chế bất di bất dịch, th́ xă hội nầy làm sao cải tiến và mọi người phó thác cho định mệnh, không thể nào vươn lên cầu tiến. Như thế, th́ thử hỏi làm sao cá nhân, gia đ́nh và xă hội tiến bộ cho được? Người tin vào số mạng, theo kiểu định kiến, th́ chỉ c̣n có nước ngồi đó khoanh tay chờ chết, chớ làm sao cải đổi cho được. Như thế th́ trách nhiệm con người ở đâu? Và như thế, th́ xă hội sẽ trở thành lạc hậu mất rồi!
Tóm lại, giữa số mạng hay thiên mạng và nghiệp báo thật khác nhau rất xa. Chỉ giống nhau một điểm là cái sẵn có như trên đă nói qua. Ngoài ra, tất cả đều dị biệt. Để so sánh rơ hơn về vấn đề nầy, sau đây, chúng tôi xin trích dẫn một đoạn so sánh phê b́nh giữa thuyết số mạng và nghiệp báo trong quyển sách Hé Mở Cửa Giải Thoát do Thiền Sư Thích Thanh Từ biên soạn. Ở đoạn kết luận Phê b́nh, trang 64, Ḥa Thượng có nêu ra so sánh phê b́nh như sau: “Nói số mạng là mơ hồ không xác thực. Nghiệp báo là thực tế rơ ràng. Thuyết số mạng đưa con người vô trách nhiệm về hành động của ḿnh. Nghiệp báo dạy người nhận lấy trách nhiệm do mọi hậu quả tốt xấu đến với ḿnh. Số mạng khiến con người thụ động, tiêu cực phó thác liều lĩnh. Nghiệp báo xây dựng con người chủ động, tích cực, nỗ lực và sáng tạo. Số mạng tập con người yếu đuối, an phận đầu hàng. Nghiệp báo chỉ cho ta phải cố gắng can đảm và thăng tiến. Số mạng thích hợp với thời quân chủ phong kiến. Nghiệp báo thích hợp với thời dân chủ tự do. Ứng dụng thuyết nghiệp báo trong cuộc sống, chúng ta thấy ḿnh đồ sộ hiên ngang đầy đủ quyền năng trong cuộc kiến tạo con người và vũ trụ”. |
( Trích dẫn )
…
--VDCX |
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|