Tác giả |
|
TTDoanDienKhanh Hội viên
Đă tham gia: 12 January 2006 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 42
|
Msg 121 of 470: Đă gửi: 11 April 2008 lúc 1:13pm | Đă lưu IP
|
|
|
Lau ngay khong gap Bac, chu de nay rat moi la, mong bac viet them nua
__________________ ThaiTuDoanDienKhanh.
Chân, Thiện, Mỹ là cội nguồn của hạnh phúc ?
|
Quay trở về đầu |
|
|
nhatly Hội viên
Đă tham gia: 22 October 2005 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 149
|
Msg 122 of 470: Đă gửi: 18 April 2008 lúc 9:21am | Đă lưu IP
|
|
|
Thái từ
Bác đang găp khó khăn cần giải quyết, không viết lách được,..
Bác
__________________ Không Một Định Mệnh Nào Được Gọi Là An-Bài Mà Con Người Được Dẫn-Dắt Bởi Dỏng Nghiệp-Lực. NL
|
Quay trở về đầu |
|
|
nhatly Hội viên
Đă tham gia: 22 October 2005 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 149
|
Msg 123 of 470: Đă gửi: 22 April 2008 lúc 8:03am | Đă lưu IP
|
|
|
Trở lại âm nhạc thuần túy
(http://hailinhquehuong.net/Nhacly_canban/nhacly_qh_4caodo.h tm)
1- Quăng nhạc là khoảng cách âm thanh giữa 2 dấu nhạc. Tên quăng được gọi bằng số. Từ dấu nhạc đầu tiên đến dấu nhạc cuối có bao nhiêu bậc cơ bản th́ là quăng bấy nhiêu.
Thí dụ : Đô-Mi : Có 3 bậc là đô, rê, mi, nên gọi là quăng 3.
Tính chất các quăng : Ngoài tên gọi bằng số, các quăng nhạc c̣n có tính chất đúng, trưởng, thứ, tăng, bội, giảm tuỳ theo số nửa cung được thêm hay bớt trong cùng một quăng nhạc.
2- Thang âm là chuỗi các âm thanh liên tiếp nhau trong ṿng một quăng 8. Có nhiều loại thang âm khác nhau tuỳ theo số lượng các bậc cơ bản (chẳng hạn thang ngũ âm có 5 bậc cơ bản, thang thất âm có 7 bậc cơ bản) và tuỳ theo khoảng cách độ cao giữa các bậc cơ bản (chẳng hạn thang ngũ âm thông thường và ngũ âm ngoại thường, thang thất âm trong b́nh ca và thất âm trong nhạc cổ điển).
Khoảng cách về cao độ tương đối giữa các bậc không đồng đều nhau.
Khoảng cách nhỏ nhất trong thất âm gọi là nửa cung : Mi - Fa và Si - Đô.
Khoảng cách lớn nhất giữa hai bậc cơ bản đi liền nhau gọi là nguyên cung : Đô - Rê, Rê - Mi, Fa - Sol, Sol - La, La – Si
Như vậy khoảng cách âm thanh giữa Đô thấp và Đô cao kế tiếp gồm 12 nửa cung, hoặc 6 nguyên cung. Nói cách khác, quăng tám (Đồ - thấp và Đố - cao) gồm 12 âm cách nhau đều đặn từng nửa cung một.
(theo GS Trần văn Khê)
Trong thang âm Việt Nam hoàn toàn chỉ có ngũ cung ( 5 nốt nhạc trong một bát độ)
Có 5 thang âm không bán cung căn bản :
1. Do – Re – Mi- Sol – La – Do
2. Do – Re – Fa – Sol – La – Do
3. Do – Re – Fa – Sol – Sib – Do
4. Do – Mib – Fa – Sol – Sib – Do
5. Do – Mib – Fa – Lab – Sib – Do
Ngoài ra c̣n có những thang âm đặc thù như thang âm vọng cổ
Do – Mi b+ - Fa – Sol – La – Do
Thang âm Sa Mạc
Do – Mib+ - Fa – Sol – Sib – Do
Trong nhạc sắc tộc Gia Rai , Ba-Na vùng Cao nguyên Trung phần có một thang âm ngũ cung có bán cung
Do – Mi – Fa – Sol – Si – Do
(Âm Nhạc Cổ Truyền Huế Và Âm La Chuẩn Quốc Tế A=440 cps, Nguyễn Đức Mai)
Nhạc ngũ âm Việt Nam:
Thật ra hệ thống ngũ âm là hệ thống chung của cả nhạc tây Phương lẫn nhạc Việt Nam . Bài hát tạm biệt Auld Lang Syne (Ce n'est qu'un au revoir) mà cả thế giới đều biết là một bài hoàn toàn ngũ âm giống hệt nhạc cổ Việt Nam .
Should our ac - quaint - ance be for - got and ne - ver brought to mind ?
C F F F A G F G A F A A C D
Họ Xàng Xàng Xàng Cống Xê Xàng Xê Cống Xàng Cống Cống Liu Ú
Should our ac - quaint - ance be for - got and days of auld lang syne
D C A A F G F G A F D D C F
Ú Liu Cống Cống Xàng Xê Xàng Xê Cống Xàng Xự Xự Họ Xàng
For auld lang syne my dear for auld lang syne
D C A - F G F G D C A - C D
Ú Liu Cống Xàng Xê Xàng Xê Ú Liu Cống Liu Ú
We'll take a cup of kindness yet for days of auld lang syne
F C A A F G F G A F D D C F
Xáng Liu Cống Cống Xàng Xê Xàng Xê Cống Xàng Xự Xự Họ Xàng
Âm nhạc phát xuất từ tiếng nói và mọi người Việt Nam dù muốn hay không, có ư thức hay hoàn toàn không hay biết, đều mang sẵn nhạc ngũ cung trong huyết quản của ḿnh . Nhiều nhạc sĩ đă viết lên những ca khúc đượm t́nh dân tộc được mọi người ưa chuộng và c̣n tồn tại măi măi với dân tộc là chính v́ viết theo ngũ cung mà chính người sáng tác cũng không biết . Các bài Em Bé Quê của Phạm Duy, Ḥn Vọng Phu I và III của Lê Thương và rất nhiều bài thành công khác nữa đều viết theo nhạc ngũ cung .
Năm 1971, Linh Mục Đỗ Bá Công và tôi đă thành lập Ca đoàn Hợp Xướng Sinh Viên SÔNG HƯƠNG . Chúng tôi mời nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, lúc đó ở Huế tham gia sinh hoạt với ca đoàn với tư cách là cố vấn nghệ thuật . Trong một lần sinh hoạt, bạn Sơn sáng tác ngay tại chỗ một ca khúc ngắn cho các sinh viên trong ca đoàn cùng hát . Bài hát rất dễ thương, mang tính chất triết lư sâu sắc Phật giáo mà về sau ai cũng nhớ, trở thành rất được ưa thích và phổ biến tại Huế thời đó .
Chính Trịnh Công Sơn cũng không biết là ḿnh viết theo nhạc ngũ cung Huế - cũng như bài Nối Ṿng Tay Lớn viết theo điệu nhạc chầu văn Huế - cho đến khi được tôi cho biết và chứng minh cụ thể . Bài đó như sau (tôi không biết về sau này bạn Sơn đặt tên bài đó là ǵ):
Đâu có đâu em nầy, đâu có cái chết đầu tiên
F A G F - D C F A A A F G
Xàng Cống Xê Xàng-Xự Họ Xàng Cống Cống Cống Xàng Xê
Và có đâu bao giờ, đâu có cái chết sau cùng
F A G F - D C F A A A G F
Xàng Cống Xê Xàng-Xự Họ Xàng Cống Cống Cống Xê Xàng
Tự ḿnh biết riêng ḿnh
C F A - G F D - C
Họ Xàng Cống-Xê Xàng Xự-Họ
Và ta biết riêng ta
C F A G - F F
Họ Xàng Cống Xê-Xàng Xàng
Nhạc ngũ âm Việt Nam và âm chuẩn quốc tế A=440cps
Có người nói rằng mọi người Việt Nam từ lúc sinh ra đều đă là bậc thầy về thẩm âm . Điều này có cơ sở v́ tiếng Việt có sáu thanh, mà người Việt nào cũng phân biệt được rơ ràng không nhầm lẫn . Một giáo sư ngôn ngữ học người Mỹ đă phải mất gần sáu tháng trời mới phân biệt chính xác các từ sau đây trong một bài tập về thẩm âm : Ma (Ghost) - Mà (But) - Má (Cheek) - Mạ (Young rice plant) - Mả (Tomb) - Mă (Horse) .
Do ưu điểm này về thẩm âm mà trong âm nhạc, người Việt Nam không cần có âm chuẩn . Họ có thể chơi và thưởng thức ca nhạc ở bất cứ cao độ (pitch) nào cũng được trong khi nhạc Tây phương chỉ có 12 bậc trong thang âm bán cung (chromatic scale) .
Với những người đă quen nghe nhạc mới và nhạc Tây phương với âm chuẩn A=440cps, th́ khi nghe nhạc cổ truyền Việt Nam, khó ḷng thưởng thức nổi . V́ nhận ra điều này và cũng v́ mục đích nghiên cứu, muốn tiện ghi lại bằng kư âm pháp Tây phương, tôi đă dùng nhiều phương cách để đưa các tài liệu nhạc cổ Huế về đúng âm chuẩn.
Trong các cuộc tŕnh diễn, tôi luôn luôn yêu cầu các nhạc công lên dây đàn đúng theo âm chuẩn, thường là bằng cây hắc tiêu (clarinet) mà tôi có . Hai bậc thiệt dùng trong cổ nhạc là Họ 1, tức là Họ = C và Họ 5, tức Họ = G
Bậc thiệt (không thăng, không giáng):
Họ Xự Xàng Xê Cống
Họ 1 C D F G A
( 1 ((11/2(( 1 (( 1 (
Họ Xự Xàng Xê Cống
Họ 5 G A C D E
( 1 ((11/2 (( 1 (( 1 (
Bậc Họ 1 có thể sử dụng cho các ban nhạc không có đàn Tranh . Khi có đàn Tranh th́ nên sử dụng bậc Họ 5 v́ dây số 1 là dây thấp nhất của đàn Tranh là dây G thấp . Khi có Sáo, thường là Sáo Đô, th́ đàn nên lên dây Họ 1 và không dùng đàn Tranh . Có đàn Tranh th́ phải dùng Sáo Xôn . Đối với người thổi sáo bậc (như đă nói đến trong bài "Tôi và Chiếc Sáo Tre Việt Nam" đăng ở TK21 số 118 & 119 Xuân Kỷ Măo) mà ngày nay không thấy c̣n ai, th́ đàn lên dây theo bậc nào cũng được .
Nhờ lối lên dây đàn theo âm chuẩn này mà nhiều người bỗng thấy nhạc Huế do tôi tổ chức tŕnh diễn nghe hay hơn nhiều.
Trong số những người nói cho tôi biết điều này có Ông Ngô Khắc Tỉnh - lúc đó là Tổng Trưởng Giáo Dục và nhạc sĩ dương cầm Jacob Feurring.
Đối với các tài liệu đă thu băng sẵn mà không theo âm chuẩn, tôi dùng các máy chạy băng từ có phần điều chỉnh cao độ (pitch control) để chỉnh lại cho đúng âm chuẩn và in lại sang băng mới để dùng cho nghe và nghiên cứu.
Tóm lại nhạc Huế có toàn bộ 36 bậc, như sau :
Bậc thiệt (không thăng, không giáng):
Họ Xự Xàng Xê Cống
Họ 1 C D F G A
( 1 ((11/2(( 1 (( 1 (
Họ Xự Xàng Xê Cống
Họ 5 G A C D E
( 1 ((11/2 (( 1 (( 1 (
Thang bậc bán âm:
Bậc 1 C D F G A
Bậc 2 C# D# F# G# Bb
Bậc 3 D E G A B
Bậc 4 D# F G# Bb C
Bậc 5 E F# A B C#
Bậc 6 F G Bb C D
Bậc 7 F# G# B C# D#
Bậc 8 G A C D E
Bậc 9 G# Bb C# D# F
Bậc 10 A B D E F#
Bậc 11 Bb C D# F G
Bậc 12 B C# E F# G#
Cọng thêm 24 bậc phụ với các khoảng sai biệt 1/4 và 3/4 nốt .
Khi chỉnh theo âm chuẩn quốc tế A=440 cps, ta nên dùng 12 bậc chính như sau:
Bậc 1 C D F G A
Bậc 2 C# D# F# G# Bb
Bậc 3 D E G A B
Bậc 4 D# F G# Bb C
Bậc 5 E F# A B C#
Bậc 6 F G Bb C D
Bậc 7 F# G# B C# D#
Bậc 8 G A C D E
Bậc 9 G# Bb C# D# F
Bậc 10 A B D E F#
Bậc 11 Bb C D# F G
Bậc 12 B C# E F# G#
Hợp Âm
Xin t́m hiểu them
http://www.hanvota.com/nhac/Frame_Indices/index_GUITAR.htm
http://viet-guitar.vn/forum/index.php?showtopic=18204
Hợp âm (Chord) là sự tập hợp các âm theo quy luật nhất định.
Nền tảng để tạo nên hợp âm là các quăng 3. Có 2 loại quăng 3 là quăng 3 trưởng (kư hiệu 3T) và quăng 3 thứ (kư hiệu 3t).
Quăng 3 trưởng có nội hàm là 2 cung.
Quăng 3 thứ là 1,5 cung.
Lấy ví dụ trên hợp âm Đô trưởng (gồm 3 nốt Đồ Mi Sol):
Âm Đồ được gọi là âm gốc (bậc 1)
Âm Mi gọi là âm giữa (bậc 3 tính từ Đồ)
Âm Sol gọi là âm ngọn (bậc 4 tính từ đồ)
Ta thấy khoảng cách từ âm Đồ (bậc 1) tới âm Mi (bậc 3) là quăng 3 trưởng (= 2 cung )
Khoảng cách âm Mi tới Sol (bậc 5) là quăng 3 thứ (= 1,5 cung).
Như vậy ta thấy tập hợp các âm theo quăng 3 (tính từ âm gốc bậc 1) theo nguyên tắc 3 trưởng+ 3 thứ (3T + 3t) đó chính là công thức để xác định tất cả các hợp âm trưởng.
4. Cấu tạo của hợp âm:
Trưởng: +2+1.5 (C: Đồ-mi-sol)
Thứ: +1.5+2 (Am: La-si-đô)
Bảy: +2+1.5+1.5 (G7: Sol-si-rê-fa)
*Cách phối âm lạ:
Cách này nghe có vẻ giống như cách trên nhưng thật ra có khác chút ít. Bởi v́ cách phối âm ở đây mang nghĩa rộng lớn hơn
việc sử dụng hợp âm nghịch rất nhiều.
Trong trường phái nhạc ấn tượng (impressionism), một số nhạc sĩ như Ravel, Glinka, Debussy đă sáng tác ra một thang âm của riêng họ. Trong nhạc của Grieg đôi khi cũng thấy xuất hiện âm hưởng này.
Theo đó thang âm này gồm:
C-D-E-F#-G#-A#-C.
Điểm khác biệt lớn nhất của thang âm này so với thang âm cổ điển đó là các cao độ luôn cách liền nhau 1cung, hoàn toàn không có những nửa cung như mi-fa hay si-do. Khi thang âm này được sáng tạo ra, thời ấy nó đă bị phản đối rất dữ dội. Bởi v́ người ta cho là nó làm thoái trào tinh hoa của ḥa âm cổ điển vốn đă tồn tại mấy trăm năm. Nhưng đến giờ người ta đă công nhận cái hay của nó như một trường phái: trường phái ấn tượng.
Một số nền văn hóa trên thế giới có những thang âm rất riêng biệt mà nó làm ra tính đặc trưng của mỗi dân tộc. Nền âm nhạc của Hội Thánh Công Giáo La Mă, mà nhất là trong thể b́nh ca (Gegrolian) phát triển thịnh đạt vào thời trung cổ, người ta sử dụng những cách phối âm rất kỳ lạ, người ta sử dụng cách chuyển từ một hợp âm thứ qua một hợp âm thứ tương ứng. (vd: Em-->Am hay C#m-->F#m). Cách chuyển này thật sự đă tạo ra một cảm xúc rất khác. Bởi v́ tính chất của hợp âm nghịch đó là sự xung đột và mâu thuẫn. Nhưng ở đây, người ta không dùng hợp âm nghịch mà chuyển từ thứ qua thứ là có một ngụ ư riêng. Cho nên nó làm cho giai điệu nghe hết sức hài ḥa, thanh thản, b́nh an...
Như vậy hợp âm có tuân theo một quy tắc như hợp âm b́nh thường không ? hay nó được tùy sử dụng ở người nhạc sĩ ?
Câu trả lời là:
“ Nó không tuân theo một quy luật hay một nhạc sĩ nào hết. Tất cả đều phụ thuộc vào kinh nghiệm và sự sáng tạo của mỗi người. 2 yếu tố quan trọng này sẽ quyết định bản nhạc được ḥa âm hay hoặc dở. Kinh nghiệm càng nhiều sẽ giúp người ḥa âm xử lư bản nhạc tốt hơn. Đến những đoạn quan trọng, nếu biết vận dụng đúng hợp âm có thể tạo ra hiệu quả biểu cảm rất cao. Nhưng nếu cứ làm y như công thức th́ sẽ làm cho bản nhạc trở thành một mớ hỗn độn, người nghe không c̣n thấy đâu là điểm nhấn. Nói chung, chỉ có kinh nghiệm và thời gian mới dạy cho bạn cách đặt chúng sao cho phù hợp.”
(C̣n tiếp)
Sửa lại bởi nhatly : 22 April 2008 lúc 8:07am
__________________ Không Một Định Mệnh Nào Được Gọi Là An-Bài Mà Con Người Được Dẫn-Dắt Bởi Dỏng Nghiệp-Lực. NL
|
Quay trở về đầu |
|
|
TTDoanDienKhanh Hội viên
Đă tham gia: 12 January 2006 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 42
|
Msg 124 of 470: Đă gửi: 25 April 2008 lúc 12:29pm | Đă lưu IP
|
|
|
Như vây chúng ta có thể khẳng định rằng Lich pháp Âm lich gồ 360 ngày, 12 tháng 1 năm, 7 ngày 1 tuần là lich pháp của Lac việt xuất hiện trước 2500 tdl. Và theo tử vi dươi mắt nghiệp qủa, với 365 ngày (= Lịch pháp TQ) th́ Ngũ hành nạp âm cho ngày không có cớ sỡ, nói khác không một môn học nào gọi là Khoa học huyền bí (tữ vi, dich, bói tóan nói chung…) có thề h́nh thành và ứng dụng, Chù nhân của các môn học này phải là người, giống dân có lich pháp với 360 ngày làm cơ sở cho sư khăi triển ngủ hành nạp âm trong năm, tháng, ngày, gio. Và như thế xác định đươc một phần nào thới đại Hùng vương như sử sách đă ghi 2879-258 không ǵ sai trái
Qua hệ tám thức, Dich /Tuvi /Đông-Y /Lịch Pháp /Luyện Khí / ... là do một người sáng tao.
Có thề nào đài thiên văn là một sản phẩm của người Lạc Việt nếu nó dưa trên cơ sỡ 360 ngày(âm lịch) ????????
TTDDK
__________________ ThaiTuDoanDienKhanh.
Chân, Thiện, Mỹ là cội nguồn của hạnh phúc ?
|
Quay trở về đầu |
|
|
nhatly Hội viên
Đă tham gia: 22 October 2005 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 149
|
Msg 125 of 470: Đă gửi: 03 May 2008 lúc 1:25pm | Đă lưu IP
|
|
|
To ThaiTu
Qua hệ tám thức, Dich /Tuvi /Đông-Y /Lịch Pháp /Luyện Khí / ... là do một người sáng tao.
Như thế TTDDK cũng nh́n ra âm cùa ngũ hành rồi.
Bác không hiêu nhiều về thiên văn, tim trên mạng có đoạn viết :
http://www.vista.gov.vn/pls/portal/PORTAL.wwv_media.show?p_i d=290982&p_settingssetid=1&p_settingssiteid=33&p_siteid=33&p _type=basetext&p_textid=290983
Di tích đài thiên văn mới được phát hiện bao gồm một chiếc bệ h́nh bán nguyệt có đường kính khoảng 40m, chung quanh là 13 chiếc cột mà người ta tin rằng chúng đă được dùng để đánh dấu sự chuyển động của mặt trời qua các mùa.
Ông He Nu, một nhà khoa học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xă hội Trung Quốc cho biết đài thiên văn này "không chỉ được dùng để quan sát những hiện tượng thiên văn mà c̣n được dùng cho các nghi thức hiến tế". Ông nói: "Những người cổ đại quan sát hướng mặt trời qua kẽ hở giữa các cột, và phân biệt sự khác nhau giữa các mùa trong năm".
Để thử nghiệm giả thuyết này, các nhà khoa học đă t́m cách bắt chước người cổ đại sử dụng đài thiên văn này trong ṿng 18 tháng. Họ đă phát hiện ra rằng các mùa mà họ tính toán được chỉ có sai số từ một đến hai ngày so với lịch cổ truyền Trung Quốc (âm lịch).
Cho đến nay, giới khoa học vẫn coi Trung Quốc là nơi đă có những ghi chép sớm nhất về những v́ sao. Ông Wang Shouguan, một nhà khoa học thuộc Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc, cho rằng với khám phá này, các nhà khoa học sẽ có thể nghiên cứu kỹ hơn về ngành thiên văn học cổ đại.
__________________ Không Một Định Mệnh Nào Được Gọi Là An-Bài Mà Con Người Được Dẫn-Dắt Bởi Dỏng Nghiệp-Lực. NL
|
Quay trở về đầu |
|
|
tocvanghoe Hội viên
Đă tham gia: 31 March 2008
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 343
|
Msg 126 of 470: Đă gửi: 06 May 2008 lúc 11:51am | Đă lưu IP
|
|
|
Bác nhatly ơi, bác viết tiếp phần về âm nhạc đi ạ.
|
Quay trở về đầu |
|
|
HoaCai01 Hội viên
Đă tham gia: 03 April 2008
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3743
|
Msg 127 of 470: Đă gửi: 06 May 2008 lúc 12:09pm | Đă lưu IP
|
|
|
Nền âm nhạc của Hội Thánh Công Giáo La Mă, mà nhất là trong thể b́nh ca (Gegrolian) phát triển thịnh đạt vào thời trung cổ, người ta sử dụng những cách phối âm rất kỳ lạ, người ta sử dụng cách chuyển từ một hợp âm thứ qua một hợp âm thứ tương ứng. (vd: Em-->Am hay C#m-->F#m). Cách chuyển này thật sự đă tạo ra một cảm xúc rất khác. Bởi v́ tính chất của hợp âm nghịch đó là sự xung đột và mâu thuẫn.
Lối hoà âm chuyển nốt này được nhạc sĩ Trịnh Công Sơn hay dùng trong các nhạc phẩm nổi tiếng của ông trước 1975. Thật ra không thấy nghịch tai, xung đột ǵ cả, trái lại tuôn chảy những ḍng nhạc suy tư và thổn thức của 1 người rất cô đơn thấu hiểu cuộc đời rất vô thường. Không chỉ là 1 cái tôi riêng biệt, ư và tiết tấu của nhạc họ Trịnh thấm sâu vào tâm khảm con người để chúng ta yêu mến nhạc sĩ tài hoa đă ra đi !
HC
__________________ Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm
|
Quay trở về đầu |
|
|
tocvanghoe Hội viên
Đă tham gia: 31 March 2008
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 343
|
Msg 128 of 470: Đă gửi: 06 May 2008 lúc 12:45pm | Đă lưu IP
|
|
|
Với hợp âm thứ th́ sự xung đột và mâu thuẫn đă chiết giảm đi nhiều rồi ạ, chính v́ vậy nên bác nhatly đă viết "chuyển từ thứ qua thứ là có một ngụ ư riêng".
"không thấy nghịch tai, xung đột ǵ cả, trái lại tuôn chảy những ḍng nhạc suy tư và thổn thức của 1 người rất cô đơn thấu hiểu cuộc đời rất vô thường" . Chắc bác nhatly không có ư là nghịch tai đâu ạ, mà ư chỉ là những sắc thái cảm xúc đan xen, như bác viết ấy ạ, "suy tư" nhưng không lặng lẽ mà "thổn thức". Theo thiển ư của cháu th́ là giấu cái động trong cái tĩnh, như ḍng nước chảy lặng lẽ giấu trong ḷng ḿnh những đợt sóng ngầm...
|
Quay trở về đầu |
|
|
HoaCai01 Hội viên
Đă tham gia: 03 April 2008
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3743
|
Msg 129 of 470: Đă gửi: 06 May 2008 lúc 1:26pm | Đă lưu IP
|
|
|
Hợp âm thứ (minor chord) mang tính chất trầm tư (somber) và buồn (sad). Nhạc sĩ TCS thích dùng lại hợp âm này trong sáng tác các ca khúc trữ t́nh đầy triết lư của 1 con người cô đơn, chịu đựng với những nổi buồn trước cảnh vô thường của 1 ḍng sông định mạng trôi qua và không tái lập cảnh cũ .
Bản "Nối Ṿng Tay Lớn" viết theo thể điệu mạnh mẽ hùng hồn cũng đậm t́nh tự của con người nhưng nó không uỷ mị, lo âu và bồn chồn như âm điệu của các bài t́nh ca dùng hợp âm thứ. Chính là hợp âm trưởng thường mang tính mạnh, vui, lạc quan, hy vọng.
Bài ca đi từ hợp âm thứ qua hợp âm chỉ là nhắc lại chủ đề t́nh cảm có tính chất tâm linh thao thức, làm ǵ có việc nghịch rồi bớt đi !
HC
__________________ Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm
|
Quay trở về đầu |
|
|
tocvanghoe Hội viên
Đă tham gia: 31 March 2008
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 343
|
Msg 130 of 470: Đă gửi: 06 May 2008 lúc 2:11pm | Đă lưu IP
|
|
|
V́ "Nối ṿng tay lớn" được viết theo nhịp nhanh mà bác. Giọng thứ nhưng vẫn trong sáng và mạnh mẽ nhờ vào nhịp 2 4 phách mạnh nhẹ rơ ràng. Giọng thứ nên tính phân hóa mạnh nhẹ không như những bản 2 4 khác, thường rất nhanh vaơất sôi nổi, giọng thứ làm cho bài ca sâu lắng hơn, khiến ta suy tư hơn.
Cháu viết ko có ư là nghịch rôi bớt đi mà có ư là thông thường khi chuyển âm ngta thường chuyển từ âm đó sang 1 hợp nghịch rôi mới đưa về hợp âm kết để gây ra sự xung đột, mâu thuẫn, nhưng ở đây đưa từ thứ sang thứ, bỏ qua hợp âm nghichj th́ sự mâu thuẫn và xung đột đó ko c̣n nữa rồi, tức alf mâu thuẫn đă bị chiết đi rồi.
Sửa lại bởi tocvanghoe : 06 May 2008 lúc 2:13pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
HoaCai01 Hội viên
Đă tham gia: 03 April 2008
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3743
|
Msg 131 of 470: Đă gửi: 06 May 2008 lúc 2:16pm | Đă lưu IP
|
|
|
Thôi lăo HC chịu thua tocvanghoe rồi, nhuộm tóc khéo quá làm tôi nh́n chó non hoá cầy tơ !.
hihi,
__________________ Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm
|
Quay trở về đầu |
|
|
tocvanghoe Hội viên
Đă tham gia: 31 March 2008
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 343
|
Msg 132 of 470: Đă gửi: 06 May 2008 lúc 2:28pm | Đă lưu IP
|
|
|
Bác ời con là cọp, cọp non th́ chỉ làm chả tiểu hổ được thôi ạ. Xin kính bác 1 ly rượu với chả tiểu hổ, h́ h́ .
|
Quay trở về đầu |
|
|
nhatly Hội viên
Đă tham gia: 22 October 2005 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 149
|
Msg 133 of 470: Đă gửi: 06 May 2008 lúc 7:21pm | Đă lưu IP
|
|
|
Thân chào anh HoaCai01
Món ăn chơi nào anh cũng sành điệu và lịch lăm cà. Xin ghi nhân ư kiến của anh.
Cháu cọp nhỏ thân mến
"chuyển từ thứ qua thứ / Với hợp âm thứ th́ sự xung đột và mâu thuẫn đă chiết giảm đi nhiều rồi "
Tocvanghoe rất đăc biệt trong âm nhạc đó. chủ đền này có một chút liên quan tới âm nhạc khi bác viết về âm thanh của ngũ hành. Cám ơn cháu nhé.
Sửa lại bởi nhatly : 06 May 2008 lúc 7:23pm
__________________ Không Một Định Mệnh Nào Được Gọi Là An-Bài Mà Con Người Được Dẫn-Dắt Bởi Dỏng Nghiệp-Lực. NL
|
Quay trở về đầu |
|
|
HoaCai01 Hội viên
Đă tham gia: 03 April 2008
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3743
|
Msg 134 of 470: Đă gửi: 06 May 2008 lúc 7:38pm | Đă lưu IP
|
|
|
Chào anh nhatly,
Chỉ 1 tiểu tiết đó không làm cho công tŕnh anh mất giá trị . Tính của tôi hay càm ram, thông cảm dùm cái !
To tocvanghoe
Lăo HC nhớ lộn, chính là bài Hà Nội Niềm Tin Yêu Hy Vọng (C trưởng) và Nối Ṿng Tay Lớn (A thứ) mà tôi ưa thích hay găy guitar, dạo này ít đàn địch nên nhớ lộn xộn !
HC
__________________ Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm
|
Quay trở về đầu |
|
|
tocvanghoe Hội viên
Đă tham gia: 31 March 2008
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 343
|
Msg 135 of 470: Đă gửi: 06 May 2008 lúc 8:40pm | Đă lưu IP
|
|
|
HoaCai01 đă viết:
To tocvanghoe
Lăo HC nhớ lộn, chính là bài Hà Nội Niềm Tin Yêu Hy Vọng (C trưởng) và Nối Ṿng Tay Lớn (A thứ) mà tôi ưa thích hay găy guitar, dạo này ít đàn địch nên nhớ lộn xộn !
HC |
|
|
Dạo này con cũng lười đàn, tay xấu kinh!
|
Quay trở về đầu |
|
|
TTDoanDienKhanh Hội viên
Đă tham gia: 12 January 2006 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 42
|
Msg 136 of 470: Đă gửi: 15 May 2008 lúc 2:11pm | Đă lưu IP
|
|
|
Như vây chúng ta có thể khẳng định rằng Lich pháp Âm lich gồ 360 ngày, 12 tháng 1 năm, 7 ngày 1 tuần là lich pháp của Lac việt xuất hiện trước 2500 tdl. Và theo tử vi dươi mắt nghiệp qủa, với 365 ngày (= Lịch pháp TQ) th́ Ngũ hành nạp âm cho năm, tháng, ngày, giớ không có cớ sỡ, nói khác không một môn học nào gọi là Khoa học huyền bí (tữ vi, dich, bói tóan nói chung…) có thề h́nh thành và ứng dụng, Chù nhân của các môn học này phải là người, giống dân có lich pháp với 360 ngày làm cơ sở cho sư khăi triển ngủ hành nạp âm trong năm, tháng, ngày, gio. Và như thế xác định đươc một phần nào thới đại Hùng vương như sử sách đă ghi 2879-258 không ǵ sai trái
Qua hệ tám thức, Dich /Tuvi /Đông-Y /Lịch Pháp /Luyện Khí / ... là do một người sáng tao.
Có thề nào đài thiên văn là một sản phẩm của người Lạc Việt nếu nó dưa trên cơ sỡ 360 ngày(âm lịch) ????????
TTDDK
------------------------
Một vài nhận xét từ bản nạp âm.xls
Giap Dần vs Giáp Tí : gốc địa bàn
Hợp âm hay là Tam hợp
Tử vi chord : 1 âm + 1 âm Tương Sinh + 1 âm Tương Khắc
__________________ ThaiTuDoanDienKhanh.
Chân, Thiện, Mỹ là cội nguồn của hạnh phúc ?
|
Quay trở về đầu |
|
|
TTDoanDienKhanh Hội viên
Đă tham gia: 12 January 2006 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 42
|
Msg 137 of 470: Đă gửi: 23 May 2008 lúc 2:33pm | Đă lưu IP
|
|
|
Them mot vai nhan xet.
Am thanh Dai Khe Thuy
Am thanh Truong Luu Thuy.
Am thanh Lich tich hoa......
__________________ ThaiTuDoanDienKhanh.
Chân, Thiện, Mỹ là cội nguồn của hạnh phúc ?
|
Quay trở về đầu |
|
|
vnkanzler Hội viên
Đă tham gia: 19 April 2007
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 255
|
Msg 138 of 470: Đă gửi: 23 May 2008 lúc 6:12pm | Đă lưu IP
|
|
|
Trích dẫn:
Lăo HC nhớ lộn, chính là bài Hà Nội Niềm Tin Yêu Hy Vọng (C trưởng) và Nối Ṿng Tay Lớn (A thứ) mà tôi ưa thích hay găy guitar, dạo này ít đàn địch nên nhớ lộn xộn !
HC |
|
|
Bên Mỹ có một người Việt là 1 cao thủ Guitar mà vnk có quen (tên là TD Quang), ko biết bác Hoacai có biết ko?
Bài viết về nhạc của bác nhatly rất bổ ích. Vnk được củng cố lại kiến thức. Thanks you
Sửa lại bởi vnkanzler : 23 May 2008 lúc 6:21pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
nhatly Hội viên
Đă tham gia: 22 October 2005 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 149
|
Msg 139 of 470: Đă gửi: 23 May 2008 lúc 8:01pm | Đă lưu IP
|
|
|
Thái tử
Gấp ǵ mà quên cả dấu,(Lich tich hỏa == Tích lịch hỏa?? h́ hi)
cũng như sắc khí không phải nhiều người nh́n đươc sắc hiện, ẩn, cạn, sâu, đến, đi.. âm thanh tiếng nói cũng tương tự mà ngũ hành âm th́ e răng trên thế gian không có mấy người. Người ta Đồn Đăi rắng mấy nhà sư Tây Tạng tu chứng đưoc (?). Có vợ, ăn mặn... e răng không được như lời người ta nói.
__________________ Không Một Định Mệnh Nào Được Gọi Là An-Bài Mà Con Người Được Dẫn-Dắt Bởi Dỏng Nghiệp-Lực. NL
|
Quay trở về đầu |
|
|
Cự_NhN Hội viên
Đă tham gia: 16 April 2008
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 242
|
Msg 140 of 470: Đă gửi: 24 May 2008 lúc 1:51am | Đă lưu IP
|
|
|
Chủ đề rất hay, cháu chỉ muốn sửa 1 chỗ để mọi người khỏi nhầm. A lại da thức không phải là linh hồn. Nó chỉ giống như các thức khác, chỉ có điều nó trường tồn để lưu giữ nghiệp quả. Linh hồn là con người thật sự, c̣n a lại da thức chỉ là 1 bộ phận để linh hồn sử dụng cho mục đích tiến hoá mà thôi.
__________________ Không phong ba, không băo táp, trong trăm năm ai biết kẻ anh hùng?
Cứ khuấy nước, cứ chọc trời, giữa trần ai ta phân rơ
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|