Tác giả |
|
huygen Quản trị
Đă tham gia: 31 January 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 262
|
Msg 61 of 119: Đă gửi: 11 November 2006 lúc 2:17am | Đă lưu IP
|
|
|
IX.- Xét Về Âm Thanh Ứng Tai
để nghe âm thanh mà luận quái tượng, như: Lôi thanh là Chân - Phong
thanh là (gió) là Tốn - Vũ thanh là Khảm - Thủy thanh cũng là Khảm. Tiếng phách, tiếng sanh, tiếng nứt của gỗ, tiếng thuộc về loại Mộc đều thuộc về Chấn Tốn. Tiếng
chuông, tiếng khánh, tiếng kiểng, tiếng thanh la, tiếng thuộc về loại
Kim đều thuộc về Càn Đoài; ấy là thanh âm luận theo quái tượng, dùng
Thể quái mà suy luận. Nghe âm thanh ḥa với tiếng
vui cười, chủ sự vui mừng, nghe tiếng sầu bi th́ ắt có hoạn; tiếng ca,
tiếng hát chủ sự khoái lạc; nghe tiếng giận, tiếng hờn, tiếng la chủ sự
lộn xộn, tranh dành. Chí như tiếng vật kêu, tiếng quạ tất báo tai ương;
tiếng chim khách kêu báo hỷ; chim nhạn, chim hồng kêu báo tin xa tới;
tiếng gà, tiếng chim le le đều tốt.
__________________ 1-Số điện thoại, số xe có hợp không?
2-Mai Hoa Dịch Số
|
Quay trở về đầu |
|
|
huygen Quản trị
Đă tham gia: 31 January 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 262
|
Msg 62 of 119: Đă gửi: 11 November 2006 lúc 2:21am | Đă lưu IP
|
|
|
X.- Cần Xét Xem Màu Sắc Ứng Năm
sắc không dùng đến quái tượng luận, chỉ nhận thấy sắc ǵ th́ cứ theo
ngũ hành mà luận như: xanh, biếc,lục thuộc Mộc; hồng đỏ thuộc Hỏa;
trắng thuộc Kim; đen thuộc Thủy; vàng thuộc Thổ. Ngũ hành, ngoại ứng xét rơ Thể Dụng của Nội quái, sinh khắc tỵ ḥa, cát hung sẽ thấy.
__________________ 1-Số điện thoại, số xe có hợp không?
2-Mai Hoa Dịch Số
|
Quay trở về đầu |
|
|
huygen Quản trị
Đă tham gia: 31 January 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 262
|
Msg 63 of 119: Đă gửi: 11 November 2006 lúc 2:23am | Đă lưu IP
|
|
|
Di Luận (Bài luận để lại cho hậu thế) Vạn
vật quái số vốn do Dịch, nay đọc sách này, chỉ có lệ ngũ hành sinh
khắc; pháp thuật về Tam yếu, Thập ứng, so với Dịch th́ không giống
nhau, v́ sao vậy? V́ chưa có Dịch thư, đă có Dịch lư rồi. Dịch thư ra
đời sau Tứ Thánh, c̣n Dịch lư soạn thuật trước Tứ Thánh. Nhân tâm đều
có dịch lư, tức là Dịch vậy. Phép
chiêm bốc, không phải là không dùng quái, Quái tức là Dịch. Ví bằng
được Dịch quái hào, xem ở Từ hào quái (Từ hào là lời dạy của hào) mà
đoán cát hung, hối lậu rất là linh diệu chưa trải qua dùng Dịch. Lại
xem ngũ vật của quái số (ngũ vật là ngụ ư vào các vật) ở thiên Bát quái
thuộc vạn vật (trang 17), chỉ dùng Nội quái, mà chẳng dùng ngoại quái.
Sao vậy? V́ sự khỉ quái là thuật khỉ quái đại khái bàn chung, c̣n Thập
ứng lại là bí quyết trao truyền. Ví như chiêm Quan Mai hôm nay chiếm
được quẻ Cách, biết được có thiếu nữ bẻ trộm bông và bị thương ở bắp
vế, rồi ngày hôm sau cũng Quan Mai, cũng được quẻ Cách, rồi cũng bảo
thiếu nữ bẻ bông; như thế có thể được sao? Lại
như chiêm Mẫu đơn, toán biết được Mẫu đơn bị ngựa dẫm nát, rồi hôm sau
cũng toán Mẫu đơn, cũng bảo bị ngựa dẫm nát được sao? Không! Ắt phải
suy tường cái lư. Lại nữa,
như quẻ Địa Phong Thăng là triệu không được ăn uống ǵ, mà biết có
người tới mời. Như vậy, nếu không nhờ ngoại quái th́ không thể toán
được.
__________________ 1-Số điện thoại, số xe có hợp không?
2-Mai Hoa Dịch Số
|
Quay trở về đầu |
|
|
huygen Quản trị
Đă tham gia: 31 January 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 262
|
Msg 64 of 119: Đă gửi: 11 November 2006 lúc 2:28am | Đă lưu IP
|
|
|
Thể Dụng Phàm
chiếm thành quẻ rồi, phải vạch ra ba trùng là: Bổn quái, Hổ quái và
Biến quái. Rồi ở Bổn quái phân ra Thể Dụng, như vậy là một Thể và một
Dụng rồi dùng ngũ hành để biện lư sinh khắc tỵ ḥa. Chỉ có Dụng quái
cần thiết nhất, lại xem Hổ quái, Biến quái cũng là Dụng, ấy là nội quái
Thể Dụng. Sau xem ứng quái cũng là Dụng, tức là hợp cả nội quái và
ngoại quái Thể Dụng. Như vậy không phải chỉ có một Thể và một Dụng mà
thôi, có thể nói một Thể có đến trăm Dụng vậy. Sinh
khắc, tức là chia Thể Dụng mà luận, ấy là luận sinh khắc, sinh Thể th́
tốt, khắc Thể th́ xấu, tỵ ḥa th́ tốt, khỏi phải bàn luận đến. Nhiều
quẻ sinh Thể th́ rất tốt, nhiều quẻ khắc Thể lại rất xấu. Tuy vậy, nếu
như có một quẻ sinh Thể, mà quẻ này lại bị các quẻ khác khắc nó th́ có
thể giảm bớt sự tốt đi. Lại như có quẻ khắc Thể,
mà quẻ lại bị các quẻ khác khắc nó th́ có thể cứu vớt được sự cùng
quẫn. Nếu có quẻ khác sinh nó th́ tốt, mà khắc nó th́ xấu. Ấy là cách
sinh khắc của Thể Dụng vậy. Tuy nhiên, lệ sinh khắc cũng có khi khỏi bàn đến Thể Dụng. Thí dụ: Chiêm
Thiên thời như quẻ Chấn tức là sấm; được quẻ Tốn tức là gió; gặp Khảm
th́ mưa; gặp Ly th́ nắng. Đó lư tự nhiên, mà lại cũng chưa hẳn như vậy. Nếu
thấy trong quái có nhiều Càn hay Đoài th́ dù có Chấn cũng không có sấm;
và có Tốn cũng không có gió. Ấy là cũng ẩn ư của ngoại quái ứng, cũng
như chiêm Mai, thấy thiếu nữ bẻ trộm bông; chiêm Mẫu đơn thấy ngựa dẫm
hủy; thấy Địa Phong Thăng có triệu ăn uống. Như vậy, nếu không có triệu Ngoại ứng th́ làm sao quyết đoán được như vậy.
__________________ 1-Số điện thoại, số xe có hợp không?
2-Mai Hoa Dịch Số
|
Quay trở về đầu |
|
|
huygen Quản trị
Đă tham gia: 31 January 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 262
|
Msg 65 of 119: Đă gửi: 11 November 2006 lúc 2:28am | Đă lưu IP
|
|
|
Thể Dụng Loại Tâm
Dịch dựa vào chư vật mà dùng lấy Thể làm chủ; tuy vậy người chỉ biết có
một Thể, một Dụng mà không biết có một Thể mà cả trăm Dụng biến thông
ra. Cùng một Thể mà biến thông; toàn quái là nội quái. Nội cũng chẳng
phải là một Dụng mà Hổ Biến ra cũng là Dụng. Tam yếu và Thập ứng quái
gọi là ngoại quái. Ngoại quái cũng chẳng đồng nhất, chẳng phải là không
phải là Dụng vậy; ngụ vật học mà đạt thấu Thể Dụng rất là chí thuật,
hiểu được Thập ứng cũng rất hiếm có, sau cùng Tam yếu lăo thông, ấy mới
là toàn thuật. Chớ bảo Thể Dụng là Thể Dụng, Tam
yếu là Tam yếu, chỉ lấy Thể Dụng mà đoán cát hung, lấy Tam yếu mà triệu
cát hung. Mấy ai biết được đến chỗ cùng cực của Tam yếu, Thập ứng, Thể
Dụng. Than ôi! Thể Dụng không thể không có Tam
yếu, Thập ứng không thể không có Thể Dụng. Thể Dụng, Tam yếu, Thập ứng
lư dĩ nhiên không cách gian nhau được. Như vậy mới lột được tinh vi của
khoa chiêm bốc của dịch vậy. Lại như nhiều quẻ
Càn Đoài th́ Tốn không có gió; Khôn cấn nhiều th́ Khảm khó mưa; Khảm
nhiều th́ Ly khó tạnh; v́ Càn Đoài là Kim, khắc Chấn Tốn Mộc; Khôn cấn
thổ khắc Khảm Thủy; Khảm Thủy khắc Ly hỏa. Như vậy phải nên thạo biến
thông mới suy nghiệm được. Lại như chiêm ẩm thực,
có Khảm tất có rượu, có Đoài chắc có ăn; nếu gặp phải Khôn Cấn, th́ dù
có Khảm cũng không có rượu; nếu gặp phải Ly, có Đoài cũng chẳng có ăn.
Như trên chỉ nêu hai thí dụ để suy nghiệm, để hiểu thêm sinh khắc của
Tâm Dịch vậy.
__________________ 1-Số điện thoại, số xe có hợp không?
2-Mai Hoa Dịch Số
|
Quay trở về đầu |
|
|
huygen Quản trị
Đă tham gia: 31 January 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 262
|
Msg 66 of 119: Đă gửi: 11 November 2006 lúc 2:29am | Đă lưu IP
|
|
|
Suy Vượng Luận Đă tường sinh khắc, lại phải biết vượng suy. Vượng
là mùa Xuân th́ Chấn Tốn Mộc; mùa Hạ th́ Ly Hỏa; mùa Thu th́ Càn Đoài;
mùa Đông th́ Khảm Thủy, bốn tháng tứ quư là Khôn Cấn Thổ. Suy là mùa Xuân Khôn cấn; mùa Hạ Càn Đoài; mùa Thu th́ Chấn Tốn; mùa Đông th́ th́ Ly, bốn tháng tứ quư là khảm. Phàm chiêm quẻ, Thể quái nên khí thịnh vượng, khí đă vượng mà phùng sinh th́ tốt, gặp trùng khắc th́ xấu. Nếu thể suy mà phùng khắc, lại càng rất xấu, c̣n Thể suy mà có quẻ sinh Thể, th́ sự suy có thể giảm bớt xấu. Đại để Thể quái cần phải vượng, khí quái của quẻ sinh Thể cũng phải vượng; quẻ khắc Thể phải nên khí suy. Ấy là luận thịnh suy khí của Tâm Dịch.
__________________ 1-Số điện thoại, số xe có hợp không?
2-Mai Hoa Dịch Số
|
Quay trở về đầu |
|
|
huygen Quản trị
Đă tham gia: 31 January 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 262
|
Msg 67 of 119: Đă gửi: 11 November 2006 lúc 2:35am | Đă lưu IP
|
|
|
Nội Ngoại Quái Luận Phàm
phép chiêm bốc, Thể Dụng là nội quái, tất cả Ứng quái gọi là ngoại
quái, đó là lệ thuật chiêm bốc, các ứng quái với Tam yếu và Thập ứng,
đó là hợp chung cả nội ngoại quái mà đoán. Nếu chẳng biết hợp nội ngoại
quái mà đoán cứ bảo Thể dụng là Thể Dụng, Tam yếu, Thập ứng là Tam Yếu,
Thập ứng th́ chẳng thể nào thấy hiệu nghiệm được. Song le Thập ứng ít
kẻ biết cho tường tận, như đă nói ở mục Ảo Luận trước; vàng bạc là của
báu, Tam yếu th́ cho là tốt. Nhưng ví bằng, thể là Chấn Tốn thuộc Mộc,
tất nhiên Kim khắc Mộc, th́ trái lại là xấu. Binh đao đời cho là hung,
Tam yếu cũng cho là hung, ví bằng Khảm là Thể thuộc thủy mà gặp Kim lại
trở thành tốt. Lại như chiêm sản (sinh đẻ) thấy
namtử cho là có triệu tốt sinh con, nhưng giả thử Khảm là Thể, thiếu
nam là Cấn (Thổ), tức là Thổ khắc Thủy, th́ trái lại sự sinh đẻ chẳng
được tốt. Lại như chiêm bịnh, thấy áo quan th́ cho là chết, nhưng ngược lại nếu Ly là Thể th́ Mộc sinh Hỏa, đâu có chết. Biết
như vậy tức là nội quái cần phải có ngoại quái và ngoại quái phải có
nội quái. Nghề chiêm bốc, cho được linh nghiệm tất thế nào cũng phải
hợp nội và ngoại quái mà đoán mới thật là phải đạo vậy.
__________________ 1-Số điện thoại, số xe có hợp không?
2-Mai Hoa Dịch Số
|
Quay trở về đầu |
|
|
huygen Quản trị
Đă tham gia: 31 January 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 262
|
Msg 68 of 119: Đă gửi: 11 November 2006 lúc 2:36am | Đă lưu IP
|
|
|
Động Tinh Luận Phàm
chiêm bốc, tuy đă thấu cái cơ trọng yếu của Động Tịnh. Tuy vậy c̣n có
cái định lư và sự biến của sự việc. Dương động mà âm tịnh, một động một
tịnh, cái lư nó phát xuất từ cái tịnh ấy qua cái động kia. Một tịnh th́
trăm động, là do cái biến đổi của sự việc ấy. Các sự việc ở trong thiên
hạ, nó rối rắm giao động, mỗi mỗi đều có sự đoán. Ta chỉ lấy một tịnh
mà liệu lượng thôi, không động th́ không chiêm. Không có cớ tất không
bói. Phép chiêm bốc phải xét rơ từng sự việc của quần vật, cái động của
sự vật mà xấu, th́ cái triệu của quẻ cũng xấu, cái động của sự vật mà
tốt, th́ cái triệu của quẻ cũng tốt. Như chỗ
huyên náo là chợ búa, quán đ́nh, nhân vật lộn xộn, quần vật đầy dẫy
trước mắt, sự ǵ nương theo vật nấy th́ cũng ứng ngay vào quẻ, sự tốt
hay xấu cũng vạy, phải suy vào một cái lư nào để nó hợp với sự vật ấy. Vị
chưng, ở trong cái quần động ấy, hoặc là tự thấy bởi tai mắt của ta,
hoặc ta đă thấy từ trước, hoặc quần sự nó thể hiện rơ ràng, hoặc do
chính ta tưởng niệm ra, ta lấy đó làm sở dụng để chiêm bốc, Ví như: Cầu
danh cũng do ở trong cái quần động, hoặc ta thấy quan phủ, hoặc có văn
thư bào hốt (áo măo đồ các quan mặc đi triều), vật lễ nghi th́ ứng sự
có lợi về quan sự. Cầu tài lợi th́ gặp được người
cự thương, phú gia (nhà buôn to, nhà giàu có), hoặc thấy vật báu hóa,
đoán quyết được ngay ứng tài lợi. Lại như chiêm
quan tụng rủi gặp phải đồ vật như roi vọt, xiềng xích ắt có sự kiện
không tốt; chiêm bịnh mà không gặp vật ai, ma (áo tang), quan quách th́
bịnh xoàng thôi không đáng ngại. Xem như vậy mới biết sự sự tương quan,
vật vật tương ứng, đó là cái thiết yếu để chiêm bốc vậy. Đến
như ngồi th́ ứng chậm; đi th́ ứng mau; chạy lại càng ứng mau hơn nữa;
nằm th́ ứng chậm hơn; như thế tất phải xét nguyên nhân của sự động. Tâm
ta vốn tịnh, người tới coi quẻ, do cái ư niệm của họ ứng vào tức là
động, ta dùng cái tịnh của ta, mà liệu lường cái động của người, ta
dùng cái niệm của ta, mà suy cái nghiệm của người, cái tâm thành thực
th́ quỷ thần hay thấu, biết như vậy rồi khá biết cái trọng yếu của động
và tịnh.
__________________ 1-Số điện thoại, số xe có hợp không?
2-Mai Hoa Dịch Số
|
Quay trở về đầu |
|
|
huygen Quản trị
Đă tham gia: 31 January 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 262
|
Msg 69 of 119: Đă gửi: 11 November 2006 lúc 2:36am | Đă lưu IP
|
|
|
Hướng Bối Luận Phàm
chiêm quái cho ứng nghiệm, cần phải xét đến Hướng và Bối ứng của các sự
vật. Hướng là quay mặt hướng trở lại. Bối là cái ứng của sự vật quay
lưng lại mà đi như: Con chim quạ báo tai ương, nếu từ xa bay lại tức họa sắp tới, nếu nó bay trở đi là họa đă hết rồi. Con chim khách báo hỷ, nó từ xa bay tới, ắt có việc vui mừng sắp tới, nếu nó bay trở đi, sự vui mừng đă qua rồi. Cho
đến các ngoại ứng khác cũng đồng đều như vậy cả. Cho nên quái khắc Thể
quái nếu thấy khí vật hướng trở lại th́ họa ắt đến, c̣n thấy khí vật
quay lưng trở đi là họa đă qua rồi. C̣n như quái sinh Thể quái, mà thấy
khí vật hướng trở lại ắt sự tốt lành sẽ tới, c̣n thấy khí vật quay lưng
lại mà đi, sự tốt lành đă qua rồi. Các triệu chứng khác cũng đều chung một lư như vậy hết. Ấy gọi là chiêm Hướng Bối theo cái lư của Dịch.
__________________ 1-Số điện thoại, số xe có hợp không?
2-Mai Hoa Dịch Số
|
Quay trở về đầu |
|
|
huygen Quản trị
Đă tham gia: 31 January 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 262
|
Msg 70 of 119: Đă gửi: 11 November 2006 lúc 2:38am | Đă lưu IP
|
|
|
Tịnh Chiêm Phàm
chiêm quái, ở chốn thanh tịnh vắng vẻ, như ở trong tịnh thất, ta không
nghe và cũng không thấy sự động của khí vật bên ngoài, những biến của
ngoại cảnh tức là không có ngoại quái, ta khỏi phải xét đến ngoại quái,
mà chỉ thấy toàn quái, năm, tháng, ngày hợp với ngũ hành suy vượng cùng
với thể Dụng mà suy đoán.
__________________ 1-Số điện thoại, số xe có hợp không?
2-Mai Hoa Dịch Số
|
Quay trở về đầu |
|
|
huygen Quản trị
Đă tham gia: 31 January 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 262
|
Msg 71 of 119: Đă gửi: 11 November 2006 lúc 2:39am | Đă lưu IP
|
|
|
Quan Vật Động Huyền Ca Nghĩa là xem xét rơ ràng thông suốt sự sâu kín nhiệm mầu của sự vật, bài ca này phần nhiều đoán cái khí tượng của nhà ở. Xưa
người Ngưu Tư, vào nhà người có thể biết được cái triệu tốt hay xấu của
chủ nhà; nhờ cái thuật đó mà biết cái thế hưng suy, cái điềm tốt lành,
yêu quái tà nghiệt ở trong gia môn, nhận biết được để làm gương suy
nghiệm, không nhận biết được đành chịu mờ ám. Cho
nên bài ca này là một ảo thuật rất linh ứng, cũng đều do cái lư mà ra,
chớ nên cho là thiển cận. Sự việc trong thế gian không ng̣ai cái số,
cái lư, gặp việc cát hung lẫn hối đều có thể biết trước được cái họa
phước. Ngũ hành: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ sinh khắc làm chủ; năm sắc:
Xanh, Vàng, Đỏ, Trắng, Đen phân biệt cái màu sắc rơ ràng, sự tốt xấu
nhà của người đều thấy được. Chỉ hướng vào lời phán đoán huyền trung. Vào
nhà nhận xét được bằng nghe thấy, mà biết hưng suy. Về nhà nhận thấy
cái xuân khí, th́ trong gia trạch sinh ḥa khí, bằng như cái vẻ lạnh
lẽo, linh lạc giống cảnh mùa Thu, th́ gia đ́nh sẽ suy vi. Tự nhiên nhận
thấy mùi hương hơm đầm ấm, nhà sẽ đầy phước đức. Ngửi cái mùi tanh hôi,
ô uế, tựa như heo, mèo, chó, lợn là chủ sự bịnh tật khốn cùng. Trai
tráng, gái sức chỉnh tề, gia phong thịnh. Người nhà mặt bẩn đầu bù,
định thấy ưu sầu. Quỷ khóc,
phụ thân đầy vẻ lo âu buồn bả, họa hại thiểu phước. Lăo nhân vô cớ,
khóc lệ tràn đôi mắt, ắt thấy ngay sầu bi. Trước nhà vách đổ nát, gia
đạo tiêu kiệt. Suối lạch hướng trông vào trước cửa, tài bạch nhiều phần
sa sút. Hốt nhiên trên mái nhà mọc nhiều cây cỏ, gia nhân an bảo nhờ âm
đức. Môn hộ sáng sủa thanh tịnh, dứt sạch trần ai ắt hẳn có cao tài.
Ngẫu nhiên, trước cửa xem tựa buồn thảm xui xẻo, chơi vơi, tất nô khí
chủ. Thường thường tan vỡ điêu tàn non biển, đoán gia cư bất lợi. Đào
hoa tươi tốt, trước nhà thấm nhuộm phong t́nh. Trước nhà, sau nhà trồng
cây vông, chủ nhân ly biệt. Bên giếng trồng cây lê là hiệu ly hương. Tự
đường thần vị th́nh ĺnh bốc cháy, đề pḥng hỏa ách. Trước nhà, ngói
sụp đổ, chủ sự sầu bi. Ví như nhiều hang lỗ đầy mảnh bát bể, thấy cảnh
bần cùng. Ban ngày không nên để đèn giữa nhà, sự chết chóc tiếp nối,
công nhiên rơ ràng chuột viếng giữa trưa, chẳng thoát khỏi hao tài.
Sáng chiều, gà mái gáy, âm thịnh nhà tan nát. Chó sủa tru giữa nhà,
thân quyến ắt tai ách. Sáng sớm chim khách kêu liên tiếp, người đi xa
sắp về. Rắn, trăn vào nhà, ngộ bịnh thấy yêu tà. Bầy chim sẻ tranh đuổi
nhau cắn nhau, nhà đương thịnh ắt thấy khẩu thiệt lôi thôi. Chim cú,
chim chài kêu trước cửa, nhân khảu bị liên tai. Vào nhà thấy bầy dê,
gia chủ bịnh ôn hoàng. Ghe thuyền để trên cạn, tuy ổn định mà thành yểm
trệ. Bóng cây nhà người vượt qua vách nhà ta, đa đắc hoạnh tài. Trước
thềm, gạch đá vỡ tan mọi sự đều suy diệt. Vào nhà thấy trà quả, ứng
tươi tốt, được nhiều quà biếu tặng. Ngày ba bữa khói lửa đều đều là nhà
no ấm. Liên miên ngủ ngày chẳng phải thời, là triệu nhân tán tài ly. Lư tại tâm ta, đạo thánh hiền truyền để dẫn đạo phát xuất ở Tiên thiên, sâu xa thầm kín, thấu u huyền. Bài
ca Động huyền với Thiên linh ứng trước, tuy là phương pháp khác nhau,
nhưng cùng một mục đích, Thiên linh ứng kia phần nhiều thuộc về khoa
chiêm bốc, v́ sự chiêm bốc lại tùy thuộc theo sở xuất, sở kiên cùng với
triệu khắc ứng. C̣n như bài ca Động huyền này th́ không
liên hệ ǵ mấy với sự chiêm bốc, chỉ thuận nhịp mà ghi chép phụ thêm. Người nào
có việc ǵ, tất nhiên có lư nấy, v́ có nhiều ngụ ư để quan sát mọi sự vật xảy
ra, lại để cảnh tỉnh tránh sự dữ, hoặc để chuyển rủi thành may, vô t́nh chẳng
thấu hiểu nổi căn duyên của định mạng; khiến ta thấy chuyện thiện ác không tránh
khỏi, âu cũng để làm gương soi chung vậy.
__________________ 1-Số điện thoại, số xe có hợp không?
2-Mai Hoa Dịch Số
|
Quay trở về đầu |
|
|
huygen Quản trị
Đă tham gia: 31 January 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 262
|
Msg 72 of 119: Đă gửi: 11 November 2006 lúc 2:43am | Đă lưu IP
|
|
|
Gia Chủ Họ Vương Năm Dần là số thứ 3, tháng 12, ngày mồng 1, cộng tất cả là 16, gia họ Vương (chữ Vương 王
có 4 nét) số 4, tất cả cộng lại được 20 - (2 lần 8 là 16) = 4, tức quẻ
Chấn làm Thượng quái; sau gia thêm giờ Ngọ là giờ thứ 7; tổng cộng là
27 - (3 lần 8 là 24) = 3 tức là quẻ Ly làm Hạ quái. Tổng số 27 trừ (4 x
6) = 3, tức là hào 3 động th́ được quẻ Lôi Hỏa Phong biến Chấn. Cách Bố Quái Năm Dần 3 + tháng 12 + ngày 1 = 16 + chữ Vương 4 = 20. 20 - (2 x 8) = 4 = Chấn. Giờ Ngọ 7: 20 + 7 = 27 - (3 x 8) = 3 = Ly.
Chánh quái (Lôi Hỏa Phong)
__ __ __ __ Thể _____ Chấn: Mộc
_____ * Dụng __ __ _____ Ly: Hỏa | Hổ quái
__ __ _____ _____ Đoài: Kim
_____ _____ __ __ Tốn: Mộc | Biến quái
__ __ __ __ _____ Chấn: Mộc
__ __ __ __ _____ Chấn: Mộc |
Lời Đoán:
Nhà họ Vương này được quẻ Lôi Hỏa Phong biến Chấn, Hổ thấy Đoài, Tốn.
Chấn Mộc là Thể quái, Ly là Dụng quái, Đoài là Thể quái hổ ra, lại khắc
Thể cũng kỵ, tuy được Ly Hỏa chế Đoài Kim cũng không được tốt lắm. Dụng
Hỏa làm Tiết Thể Khí là triệu hao tán tư tài, mỗi khi gặp năm, tháng,
ngày Hỏa tất thấy triệu ấy, hoặc nhân phụ nhân gây ra tổn thất, trong
gia đạo lại có nhiều nữ tử thị phi. Đến năm Hợi, Tư, Dần, Mẹo hoặc ngày
tháng ấy chủ ắt có tiền tài lợi ích, v́ Chấn Mộc là Thể, tuy không gặp
Khảm Thủy nhưng chung cuộc lợi Thủy niên là sinh Thể khí, lại không gặp
Chấn Tốn nhưng gặp năm Dần, Mẹo là năm hợp cuộc với Thể quái. Phàm có
Chấn có Tốn ngôi nhà này đến năm Dần, Mẹo cùng Mộc khí, vân niên gặp
th́ ắt được đắc ư. Biến quái là Trùng Chấn tất có người trưởng tử có
thế lực, sau 22 năm, ngôi nhà này bị cháy.
__________________ 1-Số điện thoại, số xe có hợp không?
2-Mai Hoa Dịch Số
|
Quay trở về đầu |
|
|
huygen Quản trị
Đă tham gia: 31 January 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 262
|
Msg 73 of 119: Đă gửi: 11 November 2006 lúc 2:44am | Đă lưu IP
|
|
|
Gia Chủ Họ Điền Cũng năm Dần, tháng 12, ngày mồng 1, giờ Ngọ cộng lại như trên được số 16, cộng thêm họ (chữ Điền 田
có 6 nét chữ) là được 22 - (2 lần 8 là 16) c̣n lại 6 tức là quẻ Khảm
làm Thượng quái, gia thêm giờ Ngọ số 7 + 22 được 29 - (3 lần 8 là 24)
c̣n lại 5 tức là quẻ Tốn làm Hạ quái th́ được Thủy Phong Tỉnh biến Địa
Phong Thăng, hổ quái thấy Ly, Đoài. Tồng số 29 - (4 x 6) = 5, động hào
5. Cách Bố Quái Năm Dần 3 + tháng 12 + ngày 1 + chữ Điền 6 = 22. 22 - (2 x 8) = 6 = Khảm. Giờ Ngọ 7: 22 + 7 = 29 - (3 x 8) = 5 = Tốn.
Chánh quái (Thủy Phong Tỉnh)
__ __ _____ * Dụng __ __ Khảm: Thủy
_____ _____ Thể __ __ Tốn: Mộc | Hổ quái
_____ __ __ _____ Ly: Hỏa
__ __ _____ Đoài: Kim | Biến quái (Địa Phong Thăng)
__ __ __ __ __ __ Khôn: Thổ
_____ _____ __ __ Tốn: Mộc |
Lời đoán:
Nhà họ Điền, chiêm được quẻ Thủy Phong Tỉnh Biến quái Địa Phong Thăng,
Hổ quái thấy Ly Đoài. Tốn là Thể quái thuộc Mộc, Dụng quái là Khảm
thuộc Thủy là sinh, tuy Hổ quái Đoài là Kim khắc Mộc, Thể quái mà được
Ly Hỏa, Hỏa tuy vô khí, kết cuộc cũng có thể chế được Kim Đoài. Tuy
nhiên, năm, tháng, ngày Dậu (Đoài thuộc Dậu), ắt là có sự tổn thất. Hợi
Tư (là Thủy), năm tháng, ngày Hợi, Tư ắt có tiến tài, hoặc được tài
thuộc về giang biên (Thủy biên) v́ Dụng Khảm sinh Thể quái Mộc (Tốn).
Đến năm Dần, Mẹo th́ được khoái ư lắm, v́ gặp khí tỵ hoà. Nhưng trong
gia đạo thường hay sinh khẩu thiệt, v́ chưng quẻ Đoài. Thể
là Mộc, mà gần mùa Xuân, mừng được Khảm Thủy chỗ ở này tất nhiên là
vượng phát. Sau 29 năm, ngôi nhà huỷ diệt v́ 29 là số của toàn quái,
nếu trong quái mà không có quẻ Đoài th́ sau 29 năm ngôi nhà này cũng
không có việc ǵ xăy đến cả.
__________________ 1-Số điện thoại, số xe có hợp không?
2-Mai Hoa Dịch Số
|
Quay trở về đầu |
|
|
huygen Quản trị
Đă tham gia: 31 January 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 262
|
Msg 74 of 119: Đă gửi: 11 November 2006 lúc 2:45am | Đă lưu IP
|
|
|
Gia Chủ Họ Hàn Cũng năm tháng ngày như trên là số 16 gia thêm họ Hàn 21 nét(chữ Hàn 韓
có 21 nét) tức là 16 + 21 = 37 trừ (4 lần 8 là 32) c̣n lại 5 là quẻ Tốn
đặt làm Thượng quái. Số 37 gia thêm giờ Ngọ số 7 + 37 thành ra 44, trừ
(5 lần 8 là 40) c̣n lại 4 là quẻ Chấn đặt làm Hạ quái. Số 44 trừ (7 lần
6 là 42) c̣n lại 2 là hào 2 động. Cách Bố Quái Chánh quái (Phong Lôi Ích)
_____ _____ Thể __ __ Tốn: Mộc
__ __ __ __ * Dụng _____ Chấn: Mộc | Hổ quái
_____ __ __ __ __ Cấn: Thổ
__ __ __ __ __ __ Khôn: Thổ | Biến quái (Trung Phu)
_____ _____ __ __ Tốn: Mộc
__ __ _____ _____ Đoài: Kim |
Lời đoán:
Quái biến Trung Phu (Phong Trạch Trung Phu) Thể quái là Tốn, Hổ quái
thấy Cấn Khôn, Biến quái thấy Đoài khắc Thể, ngôi nhà này sau sẽ có
quan tụng xảy ra năm tháng ngày Dậu sau Thân Dậu niên lai thấy bịnh
hoạn. Mừng được Dụng quái là Chấn thuộc Mộc gặp Tốn là Thể cũng là Mộc,
thế là tỵ hoà, đáng được năm Dần Mẹo th́ tốt. Sau 31 năm gặp Thân Dậu
th́ ngôi nhà này bị huỷ, ví bằng không có Đoài hoặc cũng không có Khảm
th́ sau 31 năm, ngôi nhà này cũng không có việc ǵ xăy ra cả. Như trên lấy họ của các gia chủ mà bố quẻ gọi là khỉ số, tùy theo quẻ của các gia chủ mà đoán. Phàm
các sự hôn nhân, tang sự đều cũng gia họ. Tuy vậy về tang sự th́ chỉ
gia một họ đủ rồi, c̣n việc hôn nhân là việc của hai nhà, nên phải gia
hai họ. Người ở vùng cực Bắc, không có họ th́ gia
tên, nếu không biết chữ để viết tên, th́ lại kể từng tiếng đọc thanh
âm, nếu không có tên th́ tự ḿnh ngụ ư lấy, mà biện lấy cho đúng lư.
__________________ 1-Số điện thoại, số xe có hợp không?
2-Mai Hoa Dịch Số
|
Quay trở về đầu |
|
|
huygen Quản trị
Đă tham gia: 31 January 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 262
|
Msg 75 of 119: Đă gửi: 11 November 2006 lúc 2:48am | Đă lưu IP
|
|
|
Chiêm Khí Vật Phàm
chiêm Khí Vật không nên thấy quẻ Đoài, v́ Đoài có nghĩa là tiêu diệt.
Nhược bằng Khảm là Thể quái, mà có Đoài th́ không sao. Nếu Càn là Thể
quái, có Đoài cũng vô hại. Kỳ dư các quẻ khác mà có Đoài là không bền,
tức là vật khí phá mộc. Hoặc Chấn Tốn là Thể quái, thấy Đoài là Dụng
quái ắt chẳng chịu được lâu bền. Ngày phá khí là Thân Dậu cùng với năm,
tháng, ngày chiếm quẻ. Lại nữa, nếu nuôi súc vật,
cũng không nên thấy Càn, Đoài khắc Thể. Gieo trồng cây cối, nếu Càn
Đoài khắc thể là bất thành, nếu có thành rồi cũng bị hủy diệt bởi dao,
búa, tai ách khác. Gieo trồng nên tốt hơn là gặp
Khảm. Lại nữa, muốn biết tháng, ngày hủy diệt của các khí vật, nếu Thể
quái mà không bị khắc, th́ lâu bền, nếu Thể quái mà bị khắc, th́ chẳng
được lâu bền. Xét khí số của khí vật mà được lâu bền, th́
lấy số toàn quái mà đoán niên số. Xét khí số của khí vật không được lâu bền th́
dùng toàn số mà kể tháng, nếu mau hơn nữa th́ dùng toàn quái số mà kể ngày
__________________ 1-Số điện thoại, số xe có hợp không?
2-Mai Hoa Dịch Số
|
Quay trở về đầu |
|
|
huygen Quản trị
Đă tham gia: 31 January 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 262
|
Msg 76 of 119: Đă gửi: 11 November 2006 lúc 4:54am | Đă lưu IP
|
|
|
Tượng Đồ Phương Vị Bát Quái
__________________ 1-Số điện thoại, số xe có hợp không?
2-Mai Hoa Dịch Số
|
Quay trở về đầu |
|
|
huygen Quản trị
Đă tham gia: 31 January 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 262
|
Msg 77 of 119: Đă gửi: 11 November 2006 lúc 4:55am | Đă lưu IP
|
|
|
Thiệu Khang Tiết Tiên Sinh Mai Hoa Quan Chiết Tự. Phần III __________________________ Bài Tựa Diệu
thay! Dịch há chẳng là lời Dịch sao? V́ rằng Dịch thư rất tinh vi, rất
huyền diệu, vậy nên số cũng chẳng ở ngoài Dịch lư được. Tiên thiên, Hậu
thiên có khác nhau, dùng hiệp âm (hợp cái tiếng) và thủ âm (chọn lựa
cái tiếng) mà minh biện sự đắc thất, ưu lự, nắm lấy Hổ Biến chóng chầy
làm Ứng. Số là do tiền định, họa phước khó lường, dùng Dịch lư làm sáng
tỏ sự việc. Ta
cầu được các Thiên như: Tiên thiên, Huyền Hoàng, Linh Ứng, ngoài ra ta
c̣ncần chọn lấy Từ dịch. Quan Mai số bày tỏ lư của ngũ hành sinh khắc,
suy vượng để phân định mà tránh điều dữ, đón điều lành. Hậu học lấy đó
làm gương. Lời Dịch dạy rằng: Thái cực sinh Lưỡng nghi; Lưỡng nghi sinh Tứ tượng; Tứ tượng sinh Bát quái; Bát quáii sinh vạn vật. Thiệu Tử bảo rằng: Một phân làm hai, hai phân làm bốn, bốn phân làm tám. Thuyết quái truyền rằng: Dịch trái với số. Thiệu
Tử nói: Càn 1, Đoài 2, Ly 3, Chấn 4, Tốn 5, Khảm 6, Cấn 7, Khôn 8. Từ
Càn đến Khôn, ấy là được quái vị sinh, nếu suy trở lại, th́ nó cũng
ngang nhau theo Tứ thời vậy. Hậu thiên có 64 quái. Bát Quái Định Âm Dương Thứ Tự
Càn là cha. _____ _____ _____
Khảm là trung nam. __ __ _____ __ __
Khôn là mẹ __ __ __ __ __ __
Ly là trung nữ. _____ __ __ _____ |
Chấn là trưởng nam __ __ __ __ _____
Cấn là thiếu nam. _____ __ __ __ __
Tốn là trưởng nữ. _____ _____ __ __
Đoài là thiếu nữ. __ __ _____ _____ |
__________________________
Trạch Hỏa Cách biến
|
__ __ _____ _____
_____ __ __ Thể Kim _____ * Hỏa Kim
|
|
_____ __ __ __ __ Cấn: Thổ
|
Trạch Sơn Hàm
|
__ __ _____ _____
_____ __ __ __ __ Hổ Tốn Mộc
|
Ly
quái sơ hào dương động biến âm, biến Cấn quái. Đoài thuộc Kim là thiếu
nữ. Ly Hỏa khắc. Tốn là cổ vế. Càm Kim lại cũng khắc cho nên bị thương
ở cổ vế. Nhờ được Cấn Thổ sinh Càn Kim, đoán rằng không bị thiệt mạng. Tương sinh rất tốt, thứ đến tỵ ḥa. Thể Dụng là do ở vị trí biến hào, rồi mới phân định ra Động và Tịnh. Đọng ấy là quẻ Dụng, Tịnh ấy là quẻ Thể. Lại
như Ly là tứ quái, Càn là cửu quái, Khảm là tam quái, Tốn là thất quái,
Khảm là bát quái, Đoài là nhị quái, Chấn là ngũ quái, Cấn là nhị quái
và Tốn là lục quái.
Địa Lôi Phục quái biến
|
__ __ __ __ __ __
__ __ __ __ * _____ Thể Thổ Dụng Mộc Kim
|
Địa Trạch Lâm
|
__ __ __ __ __ __
__ __ _____ _____ Thổ Thổ
|
Mộc là Dụng hào, đoán ra là vật mềm, là thể văn chương, giảng ra là kim chỉ nam (la kính).
Thiên Trạch Lư quái biến |
_____ _____ _____
__ __ * _____ _____ Thể Dụng Kim Kim
|
Càn quái
|
_____ _____ _____ Kim Mộc Hỏa.
|
Quẻ này đoán ra là vật bằng sắt, tức là cái kéo cắt tóc.
Trạch Hỏa Cách biến
|
__ __ _____ _____
_____ __ __ * _____ Dụng Kim (Có lẽ sai, quẻ này phải là: Hỏa Trạch Khuê) |
Phệ Hạp quái
|
_____ __ __ _____
__ __ __ __ _____ Hỏa Kim Hổ Mộc
|
Quẻ này Dụng hào Mộc; Thể Hỏa, mùa Hja Hỏa th́ vượng tính sinh Thổ, tất thị là vật bằng đất.
Quy Muội quái biến
|
__ __ __ __ * _____
__ __ _____ _____ Dụng Mộc
|
Hỏa Trạch Khuê quái
|
_____ __ __ _____
__ __ _____ _____ Thổ Thủy Hổ Hỏa
|
Dụng hào thuộc Mộc, biến Hỏa, Thể quái thuộc kim, từ hào biến quái thành Cấn Thổ năng sinh Kim, đoán ra là sắt.
Trạch Thiên Quải quái biến
|
__ __ _____ _____
_____ _____ _____ * Thủy Thể Kim Thổ Kim Kim
|
Đoài quái
|
__ __ _____ _____ Kim Hổ Kim.
|
Quẻ này nếu chẳng phải loài Kim th́ ắt là loài đá, ấy là cái dĩa bằng đồ sứ vậy.
Trạch Hỏa cách quái biến
|
__ __ _____ _____
_____ __ __ _____ * Thể Kim Hỏa
|
Cấn quái
|
_____ _____ _____ Kim Hổ Thủy.
|
Quẻ
này là Trạch Hỏa Cách là thiếu nữ, vật gần là Khẩu (miệng), vật xa
tượng trưng cho Dương (dê); Nội Ly là trung nữ, vật gần là Mục (con
mắt), vật xa là Trĩ (chim trĩ). Sơ hào biến Cấn quái là Thổ; Thổ năng
sinh Kim, th́ giúp cho Đoài là em thứ; trừ bỏ sơ hào, dời lên tứ hào
lại thành Tốn Mộc, v́ vậy mới bị thương ở vế, nhờ được sơ hào biến cấn
Thổ; Thổ sinh Đoài Kim, cho nên chỉ bị thương không đến nỗi thiệt mạng. Gần
th́ ví vào chư thân ở Bát quái: Càn là đầu, Khôn là bụng, Chấn là chân,
Tốn là bắp vế, Khảm là tai, Ly là mắt, Đoài là miệng, Cấn là tay. Ấy
thuộc về thân người vậy. Ở
xa th́ ví vào chư vật: Càn là mă (ngựa), Khôn là ngưu (trâu), Chấn là
long 9rồng), Khảm là thỉ (con heo), Tốn là kê (con gà). Ly là trĩ (chim
trĩ), cấn là cẩu (chó), Đoài là dương (dê). Ấy thuộc về súc đạo.
Thiên Thủy Tụng quái biến
|
_____ _____ _____
__ __ _____ __ __ Thể Kim Dụng Kim Kim
|
Đoài quái
|
__ __ _____ _____ Kim Mộc Hổ Hỏa.
|
Thiên
Thủy Tụng quái, biến Đoài v́ muốn cầu tài, nhận thấy Thể quái sinh, cho
nên khí bị lộ ra ngoài, thế là tài không có, lại nữa gặp quẻ Ly là Hỏa
khắc Kim. Như vậy là ngày ấy, giờ Ngọ, có khách tới ăn, yêu sách rượu,
rồi trở thành tiêu hao vậy.
__________________ 1-Số điện thoại, số xe có hợp không?
2-Mai Hoa Dịch Số
|
Quay trở về đầu |
|
|
huygen Quản trị
Đă tham gia: 31 January 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 262
|
Msg 78 of 119: Đă gửi: 11 November 2006 lúc 4:56am | Đă lưu IP
|
|
|
Phép Bí Truyền Về Chiêm Bốc Phàm
chiếm quẻ thường sự (việc không quan trọng lắm) để biết tốt xấu, phải
xem trong quẻ, có quẻ nào sinh Thể, th́ cái sẽ ứng rất mau, rồi xem quẻ
sinh Thể trong mục Bát quái thời tự để đoán thời kỳ, nếu quẻ sinh Thể
là quẻ Dụng, th́ sự việc thành tựu, nếu sinh Thể là Hổ quái, th́ đoán
dần dần mới thành, nếu sinh Thể là Biến quái, th́ chậm hơn. Ví bằng có
quẻ sinh Thể. Lại có quẻ
khắc Thể lẫn lộn th́ sự việc sẽ gặp trở. Sự xấu tới cũng chưa đầy đủ rơ
ràng, cần xem quái khí của các quẻ khắc Thể, trở bao nhiêu ngày, như
Càn khắc Thể th́ trở một ngày, Đoài khắc Thể th́ trở hai ngày, cứ như
vậy mà suy. Như chiêm
thường sự mà không có quẻ sinh Thể, lại có quẻ khắc Thể, tất sự việc
không tốt, c̣n không có quẻ khắc Thể, th́ sự tất thành đạt được. C̣n
như chiêm quẻ thuộc sự việc quan trọng xem trong quẻ, nếu có quẻ sinh
Thể th́ sự việc có thể cứu văn được, vô hại, nếu không có quẻ sinh Thể,
th́ sự việc không được tốt. Muốn luận về nhật kỳ xem trong quẻ có quẻ
sinh Thể, ắt sự việc sẽ ứng vào ngày quái khí của quẻ sinh Thể, nếu có
quẻ khắc Thể th́ sự việc sẽ thất bại vào ngày quái khí của quẻ khắc
Thể. Cần phải lanh trí mà xét đoán mới được.
__________________ 1-Số điện thoại, số xe có hợp không?
2-Mai Hoa Dịch Số
|
Quay trở về đầu |
|
|
huygen Quản trị
Đă tham gia: 31 January 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 262
|
Msg 79 of 119: Đă gửi: 11 November 2006 lúc 4:59am | Đă lưu IP
|
|
|
Thể, Dụng, Hổ, Biến Pháp Thuật Đại
phàm xem quẻ lấy Thể làm chủ, Hổ, Dụng, Biến đều là Ứng quái. Quẻ dụng
rất là khẩn thiết, Hổ quái là thứ khẩn, Biến quái là thứ khẩn hơn. V́
cớ ấy mà gọi Dụng quái là ứng tức thời, Hổ quái là trung gian ứng, c̣n
Biến quái là kết cục của sự chiêm quẻ. Song le:
Hổ quái phải phân ra có: Thể quái hổ ra; có Dụng quái hổ ra. Nếu Thể
quái ở trên (phía trên), th́ Hổ ở trên tức là Thể hổ ra; Dụng quái ở
dưới (phía dưới) th́ Hổ ở dưới lại là của Dụng hổ ra. Trái
lại, nếu Thể quái ở dưới, th́ hổ ra cũng nằm dưới, c̣n quẻ Dụng nằm
trên, hổ ra cũng nằm trên. Quẻ Hổ của Thể hổ ra rất là khẩn, rồi mới
tới quẻ Hổ của dụng khẩn. Ví như quẻ Quan Mai là
Hằng quái (Lôi Phong Hằng), Hổ thấy Đoài và Càn Đoài là thể quái, Hổ
thấy nữ tử bẻ bông. Ví như càn là Thể, Hổ sẽ thấy lăo nhân bẻ bông. Xét
Đoài Càn đều khắc Thể hết, chỉ lấy Đoầi mà không lấy Càn. Như vậy là
cách phân chia giữa Thể, Dụng và Hổ. Đại phàm, xem quẻ nếu Biến quái
khắc mà Thể, th́ sự việc hậu lai không được tốt; nếu Biến quái sinh Thể
và tỵ ḥa th́ sự biệc cuối cùng có cát lợi. Như vậy là pháp thuật của
Dụng, Hổ và Biến vậy.
__________________ 1-Số điện thoại, số xe có hợp không?
2-Mai Hoa Dịch Số
|
Quay trở về đầu |
|
|
huygen Quản trị
Đă tham gia: 31 January 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 262
|
Msg 80 of 119: Đă gửi: 11 November 2006 lúc 5:01am | Đă lưu IP
|
|
|
Pháp Thuật Về Thể Dụng Sinh Khắc Phàm
chiếm quẻ, th́ lấy quẻ mà phân ra Thể Dụng, Hổ Biến, tức là dựa vàolư
của Ngũ Hành, để đoán cát hung, lẽ tức nhiên lư sinh khắc là do ở Nội,
Ngoại, Thể, Dụng, Hổ, Biến mà xét đoán. Ví bằng,
Ngoại quái tất phải minh định cái lư cho tinh vi của sự chân sinh và
chân khắc, của ngũ hành mới định khinh hay trọng, th́ họa phước ứng
ngay tức th́. Sao vậy? Thí dụ như Càn Đoài thuộc Kim là Thể quái gặp
Hỏa th́ khắc. Song le có chân Hỏa thật sự, và có H́nh sắc Hỏa. Chân Hỏa
mới thực sự là khắc Kim, c̣n H́nh sắc Hỏa th́ không tốt, mà H́nh sắc
Hỏa th́ không khắc, mà chỉ không được thuận mà thôi. Thí
dụ: Thấy Hỏa ở trong ḷ nung, đốt, hoặc Hỏa ở bếp nấu, ấy thật là chân
Hỏa chân khắc vậy; lại như Hỏa ở đèn, đuốc, lửa cháy có ngọn lửa, tức
là chân Hỏa, nếu Càn Đoài là Thể mà gặp các thứ Hỏa đó là không tốt.
C̣n như H́nh sắc Hỏa như ánh lửa, lửa ở cây cỏ mục, tức là H́nh sắc
Hỏa, không phải thật chân Hỏa th́ ví dù Thể là Càn Đoài cũng chẳng
ngại. C̣n như Hỏa ở một cây đèn nhỏ, một cái đóm nhỏ, tuy là chân Hỏa
nhưng nhỏ và ít, th́ kể như khinh (nhẹ), chỉ bất lợi chút đỉnh thôi. Bây
giờ, như Chấn, Tốn thuộc Mộc là Thể, lẽ tự nhiên gặp Kim th́ khắc. Song
le, loại kim như ṿng, xuyến, khuyên vàng, lại như loại kim ở cái miệng
bát, cái lư, cái mâm làm bằng kim khí, như đồng, bạc, ch́, kẽm, sắt vụn
vặt tuy là loài chân Kim mà làm sao khắc được. Mộc chỉ sợ nhất là loài
Kim như gươm sắc, dao bén, búa chặt, cưa đục: Chấn Tốn mà gặp phải th́
rất xấu. Lại như Ly là Hỏa là Thể gặp phải Thủy
th́ rất tối kỵ. Nhưng thí dụ như h́nh sắc đen, thể ẩm thấp như huyết
cũng thuộc Khảm Thủy, vốn kỵ nhưng thật ra th́ chẳng hại ǵ. Tất cả các
quẻ trên là Thể quái, mà gặp Ngoại ứng khắc Thể, tất phải luận cái
khinh và trọng mà đoán. Xét về nhứng cách sinh
Thể, cũng nên minh biện rơ ràng Thổ như gạch, ngói cũng đều là đất
thuộc Khôn, nếu gặp được Kim th́ Thổ sinh Kim, c̣n gạch ngói th́ không
thể sinh Kim được. Cây cối, củi đốt đều thuộc Mộc
cả, gặp Ly Hỏa th́ khắc, nếu là cái đuốc th́ chống khắc Hỏa; c̣n như
cây lớn mà chưa đốn xuống th́ sinh Hỏa đâu có chống được. Thể
là Mộc mà gặp Thủy th́ điềm phước đức, nhưng như sữa, máu huyết đều là
Thủy cả, gặp những loại như vậy ví dù là Khảm mà sinh Mộc, như thế đó
đều gọi là loại khinh cả. Ngoài ra ngũ hành sinh khắc, đều phải phân rơ ràng từng loại mà đoán.
__________________ 1-Số điện thoại, số xe có hợp không?
2-Mai Hoa Dịch Số
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|