Tác giả |
|
vothienkhong Học Viên Lớp Dịch Lư
Đă tham gia: 27 September 2005 Nơi cư ngụ: Australia
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 4986
|
Msg 201 of 337: Đă gửi: 19 June 2007 lúc 9:19am | Đă lưu IP
|
|
|
Xin sửa tiếp.Các phần chử đỏ mà không sửa là đă đúng.
Trang 150:
-Những âm hành Ất Tân Kỷ Quư cũng vậy
Xin thêm “ Ất Tân Kỷ Đinh
Quư cũng vậy”
Trang 154:
-phần bị mang man thư (không rơ) làm
Xin sửa “ phần bị nạn
man thư làm cho”
-thử phân tích (mất chữ) đều chính xác
Xin sửa “ thử phân tích thêm điều
chính xác”
-Người có số tự tu (Không rơ) với Tài Thọ ở cung điền
Sửa “ Người có số tự tu tỉnh
với Tài Thọ..”
|
Quay trở về đầu |
|
|
Helen Hội viên
Đă tham gia: 06 January 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 700
|
Msg 202 of 337: Đă gửi: 19 June 2007 lúc 9:44am | Đă lưu IP
|
|
|
Cám ơn bác VTK,
-----------------
H kiên tŕ link lần nữa
1. Bấm vô Link để download program Coi Tuổi, hạn vợ chồng con cái 2. Mở File Tu vi.xls 3. Thay năm sinh của Nam, Nữ, con 4. Được kết quả
Sửa lại bởi Helen : 19 June 2007 lúc 9:44am
|
Quay trở về đầu |
|
|
Helen Hội viên
Đă tham gia: 06 January 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 700
|
Msg 203 of 337: Đă gửi: 20 June 2007 lúc 6:30am | Đă lưu IP
|
|
|
156
TỬ VI CHÍNH THỊ ĐÍCH TÔN CỦA DỊCH LƯ
Dịch lư là môn triết học thâm căn
của Á Đông quán triệt vũ trụ của hai thế cách tượng h́nh là thời gian, với cơ
bản rất đơn giản và âm dương ngũ hành. Nhất là sau ngày hai nhà bác họcc Á Đông
đem dịch lư âm dương bác công thức song hành điện lực nguyên tử được phần danh
dự lănh thưởng giải Nobel năm 1957, sau hai lần thí nghiệm quốc tế nguyên tử
lực cuộc.
Âm dương trên b́nh diện văn từ
coi như cân phân ngang bằng, nhưng thực trạng theo luật cơ (lẻ) ngẫu (chẵn) vẽ
nên h́nh tượng th́ dương bao giờ cũng lấn âm quá bán (3 đối 2) như tất cả mọi
mặt chia loại âm dương trong dịch học:
D = ______________
A = _______ _______
D
= Nam, cương, thiện, đại, chính, thực, quân tử, phú quư, mạnh
A
= Nữ, ác, tiểu, tà, hư, tiểu nhân, bần tiện, yếu.
Giữa Thiên Can và Địa Chi cũng
vậy. Can phải là gốc Chi chỉ là ngọn. Nguồn thực lực quan trọng vẫn là Can nên
Can được đặt đứng trước Chi cho biết đâu là căn bản.
Mỗi khi nói đến Thiên (Trời) nhận
ngay thuộc dương với h́nh tượng trong sáng, mà Địa (đất) phải u minh thuộc âm.
Cũng như nghĩ đến
Nam tướng thấy mày râu dũng mănh (dương) c̣n nữ th́ thanh mai uyển chuyển (âm).
Thời gian chữ dịch chia làm 3
giai đoạn:
1. Bất dịch = Mệnh lập
2. Giao dịch = Thân hành
3. Biến dịch = vận chuyển
Mỗi cá thể sinh vật được âm dương
phối hiệp sanh ra chứa đựng ngũ hành đầy đủ hợp chất là bất dịch. V́ lẽ sống
c̣n phải lần hồi tiếp xúc ngoại giới là giao dịch, tất nhiên đời sẽ biến dịch,
tùy theo hoàn cảnh, người không hiểu tùy thời quyết định (ăn thuở, ở theo
thời).
Phần chương lănh dịch học phải biết
chia loại về nghĩa âm dương.
Dương hào phải ở dương vị, âm hào
nằm ở vị trí âm vị mới đắc cách, trái lại là bất chính thường đem lại khó khăn,
kết quả không lành.
Sửa lại bởi Helen : 20 June 2007 lúc 6:32am
|
Quay trở về đầu |
|
|
Helen Hội viên
Đă tham gia: 06 January 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 700
|
Msg 204 of 337: Đă gửi: 20 June 2007 lúc 6:52am | Đă lưu IP
|
|
|
157
Mỗi quẻ dịch có 6 hào bắt đầu từ
dưới chồng lên. Theo luật cơ ngẫu hào sơ hào tam, hào ngũ là hào dương vị. Hào
nhị, hào tứ, hào thượng là hào âm vị. Vị trí của dương vị nên được dương hào
chiếm đóng, âm vị phải để cho âm hào trú ngụ, mọi việc sẽ được hanh thông, trái
lại tất sở cầu bị bế tắc.
Như hai quẻ:
a) Thủy Hỏa Kỷ Tế:
Cho thấy sơ hào ở dưới cùng
hào 3, hào 5 đều một vạch là dương hào đắc dương vị. Hào 2, 4 và thượng (6) đều
2 vạch là trúng âm vị có âm hào. 3 nét ở trên là Khảm (thủy), 3 nét dưới là Ly
(hỏa). Theo tượng quẻ Thủy ở trên, hỏa ở dưới có nghĩa là hỏa bốc lên, thủy
thấm xuống, tức thủy hỏa tương giao để đem lại thành công hợp cách 6 hào âm ở
âm vị, dương ở dương vị rất hoàn toàn đâu vào đó, ư nghĩa mọi sự đắc cách.
--------> <---------
A 6 (thượng) __ __ D 3 _____
D 5 (thủy) {_____ }
Khảm A 2 {__ __ } Ly
A4 __ __
(Thủy) D (sơ hào)
_____
b) Hỏa Thủy Bị Tế:
Cho thấy Ly (hỏa) trên, Khảm
(thủy) dưới, các vị trí âm dương hào đều đứng nghịch vị, nghĩa là lửa không nấu
được nước và nước thấm xuống không đi tới lửa, việc sở cầu như trống đánh
xuôi, kèn thổi ngược hợp cách 6 hào âm dương không đắc vị.
_____ __ __
__ __} Ly {_____} Khảm
_____ (
Hỏa) __ __
( Thủy)
Trong bản đồ Tử Vi thấy 12 cung
âm dương xen kẽ không khác ǵ vị trí 6 hào quẻ dịch. Lư đương nhiên người dương Mệnh đóng ở dương cung,
người Âm phải ngồi ở âm vị mới đắc cách, dẫu là tam hợp Tuế Phá vẫn có nghị lực
(thiên mă) phụ giúp hùng khí như ai tam hợp Thái Tuế đành rằng kém phần chính
nghĩa.
14 chính tính trên địa bàn, điển
h́nh có bộ Nhật Nguyệt luôn luôn sao cho âm dương thuận vị.
Người âm đóng cung dương đă là
nghịch vị, nếu lại Thái Dương thủ Mệnh, chưa vội nói đến hành Mệnh có hợp sao
hay không, thấy ngay có phần kém sút (Thiếu Dương hay Thiếu Âm). Chẳng may cung
đó lại là cung lạc hăm của Thái Dương, báo hiệu người đó bị lôi cuốn vào ṿng
đen tối ngay buổi ban sơ, nhưng rồi một ngày sẽ sáng tỏ với tư cách Nhật Cư dương
vị. Trái lại vị trí đó lại tịnh minh cho Thái Dương sự sáng tỏ đó sẽ là dù che thân.
Người âm đóng cung âm, Măo hay Tỵ,
Thái Dương đó chỉ nhất thời không chánh nghĩa.
Sửa lại bởi Helen : 20 June 2007 lúc 6:58am
|
Quay trở về đầu |
|
|
uofns Hội viên
Đă tham gia: 11 January 2007 Nơi cư ngụ: China
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 191
|
Msg 205 of 337: Đă gửi: 20 June 2007 lúc 9:02am | Đă lưu IP
|
|
|
Helen check email nhé, ḿnh đă gơ xong phần được giao rồi
|
Quay trở về đầu |
|
|
Helen Hội viên
Đă tham gia: 06 January 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 700
|
Msg 206 of 337: Đă gửi: 20 June 2007 lúc 11:06am | Đă lưu IP
|
|
|
Hi uofns,
Cám ơn nhiều nha
H
|
Quay trở về đầu |
|
|
minhnguyettv Hội viên
Đă tham gia: 20 June 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1
|
Msg 207 of 337: Đă gửi: 20 June 2007 lúc 10:31pm | Đă lưu IP
|
|
|
rtfy
|
Quay trở về đầu |
|
|
Helen Hội viên
Đă tham gia: 06 January 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 700
|
Msg 208 of 337: Đă gửi: 21 June 2007 lúc 5:31am | Đă lưu IP
|
|
|
159
TOÁN SỐ DỊCH HỌC MỘT PHƯƠNG TIỆN
GIÁO HUẤN ĐẠO LƯ NHÂN SINH
Khoảng gần 3.000 năm trước dương
lịch, một vị đại thánh đă biết ngưỡng, chiêm trời mà định thiên văn, cúi ḍm
đất để xét địa lư, nh́n thẳng không gian khảo sát vạn vật, nghĩ cách mở mang
dân trí để diệt bớt dục vọng thế nhân, mới vạch ra tượng h́nh vũ trụ nên h́nh
bát quái với những ư định kín đáo. Đó là Đại Thánh Phục Hy.
Phải chờ đến 3 vị thánh sau bay
là Văn Vương, Chu Công
và Khổng Khâu, nhất là Khổng Khâu e sợ người đời lầm đường lạc lối soạn thêm
những lời giảng giải (soán từ).
Mỗi quẻ bát quái có 3 nét làm đại
diện cho tam tài, (thiên nhân địa). Phải dùng đến hai quái chồng lên nhau mới
thành quẻ, v́ mỗi Tài phải có 2 hào thay mặt cho âm dương. Nếu chỉ một âm hay
một dương không thể sinh thành biến hóa được.
Hạ quái được gọi là nội quái (D),
thượng quái là ngoại quái (A). Mỗi quái có 3 hào: Hào sơ là dương vị, Hào nhị
là âm vị, hào tam hào ngũ là dương vị, hào thượng (6) là âm vị. Giữa hai quái
phải có tương ứng với nhau là hào nhị được gọi là hào lục nhị hay nhị sách (A)
tương đắc với hào ngũ liệt danh là đơn hay cửu ngũ (D) là đắc trung đắc chính.
Ngoài những quy luật ấn định,
những soán từ là những lời vàng tiếng ngọc để cho đời làm khuôn mẫu hành sự.
Hai chữ chính trung sao cho hoàn hảo. Biết việc nên làm th́ làm là chính. Chính
sao cho trúng lúc không thái quá cũng không bất cập là đắc trung.
Hai
quẻ Thủy Hỏa Kỷ Tế và Hỏa Thủy Vị Tế:
__
__ _____
Thủy
{ _____ } Khảm Ly{__ __ } Hỏa
__
__ _____
_____ __ __
Hỏa { __
__ } Ly Khảm { _____ } Thủy
_____ __ __
Sửa lại bởi Helen : 21 June 2007 lúc 5:33am
|
Quay trở về đầu |
|
|
Helen Hội viên
Đă tham gia: 06 January 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 700
|
Msg 209 of 337: Đă gửi: 21 June 2007 lúc 5:48am | Đă lưu IP
|
|
|
160
Nhận xét vị trí âm dương thuận lư
và giao hợp tương ứng là đắc thành (Kỷ Tế) mà nghịch lư lại âm dương bất giao
là dở dang (Vị Tế)
Đến như hai quẻ:
Địa Thiên Thái Thiên Địa Bỉ
__ __ _____
Khôn {__ __ }
Ngoại quái Ngoại {_____ } Càn
__ __ _____
_____ __
__
Càn {_____ }
Nội Quái Nội{
__ __ } Khôn
_____ __
__
Thấy rằng vị trí âm dương phần
nhiều bị xáo trộn, lại soán từ thấy giáo huấn rất nhiều.
Địa Thiên Thái vị nội quái là cả
một đoạn quân tử (càn) thiểu nhận (khôn) đứng ở ngoài (thượng quái). Hào nhị (âm
vị) đáng lẽ phải là hào sách, đây lại là cửu nhị (D) ứng hợp với hào lục ngũ ở
quái thượng. Sự cương (D) nghịch (A) phải tùy thời gian áp dụng sao cho chúng
phải đắc thái.
Thiên Địa Bỉ thấy Nội quái là
Khôn (A=tiểu nhân). Thượng quái là toàn dương (Càn). Khí âm thấm xuống, khí
dương bốc lên không tương giao tất nhiên vạn vật khó sinh thành. Một đoàn tiểu
và cửu ngũ vẫn là dương nên chữ Bỉ chỉ là thời gian.
Toán số Tử Vi cũng vậy, không cứ
ǵ bộ tinh đẩu nào là làm được việc, c̣n phải tùy chữ thời cũng như bên dịch
lư. Đắc vị là tư cánh, c̣n bản Thân đào tạo chữ Thọ đến mức độ nào khiến chữ
Tài hoán cải đủ sức mạnh can thiệp Quan Phúc, Thiên Ất nhúng tay chặn bớt trở
lực ngăn cản bước đường đưa đến chữ Thời.
Ngắm nh́n vào của ngũ của dịch lư
không khác ǵ thời Thái Tuế của Tử Vi. Người Thái Tuế phải trải qua 4 vận đến
vận thứ 5 mới đến thời. Hào cửu ngũ cũng là hào thứ năm nên mới có câu Đế Vương
lên ngôi Cửu Ngũ.
Những soán từ của dịch lư thường
nhắc nhở tư cách những bậc Thánh nhân cùng một nhịp điệu âm nhạc chữ Tài chữ Thọ của
Thái Tuế.
Tiếc rằng lâu nay người đời vẫn
nh́n khoa toán số dịch lư trong một thành kiến hạn hẹp. Thời buổi khoa học tin
sao được sự ứng nghiệm, đ̣i hỏi phải có minh chứng cụ thể. Nhưng tại sao hiện
nay có những người được mang danh bác học triết gia ở phương trời xa xăm lại
ham mê t́m kiếm cố bới móc những cái gọi là của quư dịch lư Á Đông. Có phải là
tùy cách thọ hưởng.
Mỗi lần đọc Chu dịch là một lần
như được nghe Phục Hy, Khổng Khâu nêu cao danh nghĩa quân tử, chỉ đường đối xử
tùy thời cương nhu, một thâm ư dùng toán số dịch học để giao huấn đạo lư đức
hạnh nhân sinh.
Sửa lại bởi Helen : 21 June 2007 lúc 5:49am
|
Quay trở về đầu |
|
|
vannguyen12 Hội viên
Đă tham gia: 22 June 2007 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 7
|
Msg 210 of 337: Đă gửi: 22 June 2007 lúc 11:03am | Đă lưu IP
|
|
|
Cảm ơn quí vị. Nhất là chị Helen. Mới học và nghiên cứu hơn tuần nay. T́nh cờ t́m thấy website này. Thích quá, nhưng c̣n nhiều điều chưa hiểu Mong được chỉ giáo. Van
|
Quay trở về đầu |
|
|
vothuong Hội viên
Đă tham gia: 16 December 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 43
|
Msg 211 of 337: Đă gửi: 22 June 2007 lúc 3:38pm | Đă lưu IP
|
|
|
Ở trang 119, 120 của quyển sách, cụ Thiên Lương đă viết
Tính cách Phá Toái ( đập nát) như trong 4 số sau đây không thể không quan tâm lưu ư:
1- Tuổi Canh Tuất sanh ngày 29-3 giờ Măo
2- Tuổi Kỷ Mùi sanh ngày 4-1 giờ Sửu
3- Tuổi Kỷ Mùi sanh ngày 8-4 giờ Th́n
4- Tuổi Quí Hợi sanh ngày 24-11 giờ Măo
b/ Hai tuổi Kỷ Mùi Mệnh cùng ngồi ở Sửu. Biết rằng 4 tuổi Th́n Tuất Sửu Mùi hễ Mệnh an ở Sửu th́ thấy tức khắc Phá Toái đă ở trong gan ruột, mối bất ồn chờ cơ hội quấy phá. Với hai tuổi Mùi, Phá Toái thêm vây cánh Tuế Phá trợ lực, c̣n ǵ là Phủ Tướng, Tham Vũ Quyền Lộc. Một Tuần bằng kim cương đóng ngay ở Mệnh mài dũa Phá Toái thành chiếc trâm vàng tô điểm cho Tham Vũ, Thiên Phủ có giá trị ( một trường hợp hung tinh ngộ chế) biết tiết chế tham vọng ( ngụ cư trên đất người ). Người Tham Vũ được hưởng phần danh dự dư âm rất tương xứng không thể hơn ai v́ Thân cũng vướng cảnh địa Tang Môn Liêm Phá. Nếu không có Triệt ở Thân Tuần ở Mệnh, màn cảnh Tham Vũ Liêm Phá Quyền Lộc đắc cách Thiên Mă ở Tỵ ( ngựa xích thố) cho người Hoả mệnh, làm ǵ không một cơi biên thuỳ ngang dọc tấm thân Từ Hải vẫy vùng. Người Thiên Phủ gỡ gạc được Thân ở vị trí Bạch Hổ ( tam hợp Thái Tuế) t́nh cảnh Tử Tham không hợp ( Tham Lang sinh nhập, Tử Vi sinh xuất) phải là Liêm Trinh nơi Mùi ở ngôi vị Thái Tuế ( tam hợp của Thân) đắc Quyền Lộc ở Măo Hợi. Bộ Sát Phá Tham này tuy ở trường hợp hăm, nhưng đắc hoá biến thể Tham Vũ, c̣n một Phá Quân cũng phần nào khó chịu với Đà La kỵ cho tuổi Kỷ. Mệnh Phủ Tướng gặp hạn Sát Phá Tham kể như đắc lực hanh thông: Đà la đă có Thất Sát quản trị, nhưng đây là Thiên di phải xa nơi sinh quán.
Kính chào các bậc cao thủ tử vi và bạn Helen,
Đọc trang 119,120 ở quyển sách này tôi không khỏi giật ḿnh. V́ lá số của tôi đúng tuổi Kỷ Mùi, sinh ngày 08-04 giờ Th́nh, mệnh có Tham Vũ đồng cung với Phá Toái, chính xác là một trong 4 lá số cụ đă trích dẫn ở 2 trang trên.
Có điều tôi đọc măi mà vẫn không thể hiểu rơ ra , sao Tuần ở đây thức chất là tốt hay không cho lá số. V́ cụ đă viết là Tuần bằng kim cương tô điểm cho Tham Vũ vv..., nhưng bên dưới đó lại ghi là danh dự dư âm, và không hơn ai được. Nếu không có sao Tuần Triệt ở thân mệnh đó th́ đă là Từ Hài vùng vẫy một phương. Từ Hải là vua hay là giăc th́ cũng tùy cách nh́n. Cụ Thiên Lương so sánh như vậy, càng làm tôi hoang mang tợn.
Các bác làm ơn chỉ giùm tôi ư nghĩa ẩn trong lời phán của cụ. Tốt xấu thế nào, tôi chấp nhận hết ạ.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
vothuong
Sửa lại bởi vothuong : 22 June 2007 lúc 3:49pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
Helen Hội viên
Đă tham gia: 06 January 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 700
|
Msg 212 of 337: Đă gửi: 23 June 2007 lúc 1:34am | Đă lưu IP
|
|
|
@vannguyen12 và vothuong
Bác nguyenhoacai đă hứa sẽ mở một topic khác để giải thích 2 cuốn sách Tử Vi Nghiệm Lư của cụ Thiên Lương, nên H chờ bác khi nào rảnh sẽ làm việc này H
|
Quay trở về đầu |
|
|
Helen Hội viên
Đă tham gia: 06 January 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 700
|
Msg 213 of 337: Đă gửi: 23 June 2007 lúc 1:58am | Đă lưu IP
|
|
|
161
CÀN KHÔN MỘT KHỐI VĨ ĐẠI ĐỨC HẠNH
Vũ trụ là một khối thái cực bao
gồm một cặp lưỡng nghi thiên địa được biểu tượng nên hai thế Càn (dương) và
Khôn (âm) chứa chất biết bao khả năng trong đó có cương kiện và nhu thuần. Một
đức tính người thường ghi dành riêng cho hạnh kiểm của những hiền nhân quân tử
mới có.
Trời đất tất nhiên là sáng suốt
có vạn năng hun đúc uốn nắn đến cái thứ ba là đệ tam tài (nhân) thừa hưởng và
thi hành. Người đời được sinh ra vốn bản thiện, một điều tiên quyết mà mấy ai
đă kiên tŕ vứng tay nắm chắc từ thửa sơ sinh cho đến lúc bạc đầu.
Hai quẻ Càn Khôn dịch lư chứng
minh giảng giải cho thế nhân thấy tất cả những ǵ khả năng vô địch của lưỡng
nghi trời đất.
Biết rằng mỗi quẻ dịch có hai
quái: nội quái là dương và ngoại quái là âm. Mỗi quái có 3 hào nên mỗi quẻ có 6
hào v́ lẽ tam tài (thiên nhân địa). Mỗi tài phải có một hào dương và một hào âm
để biến nên vị trí chính phải như:
__Â__
Thượng hay ngoại quái | _____D} Thiên
|
__Â__
_____ D} Nhân
Hạ
hay Nội quái | __Â__
|
_____ D} Địa
Lấy hai hào chính giữa mỗi quẻ để
giao hợp nhau nên gọi là trung. Nếu hào nhị âm và hào ngũ là dương là đắc
chính.
Thấy hai quẻ Càn nêu là Bát Thuần Càn và Khôn ghi Bát
Thuần Khôn tức là mỗi quẻ 6 hào đều đứng về một phía:
Sửa lại bởi Helen : 23 June 2007 lúc 1:59am
|
Quay trở về đầu |
|
|
Helen Hội viên
Đă tham gia: 06 January 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 700
|
Msg 214 of 337: Đă gửi: 23 June 2007 lúc 1:59am | Đă lưu IP
|
|
|
162
Càn Khôn
_____ __ __
_____ __ __
_____ __ __
_____ __ __
_____ __ __
_____ __ __
Theo luật âm dương thấy lệch hẳn
một bên th́ hẳn có sự mắc nghẽn không xuôi chiều, v́ thế hai quẻ này soán từ
giảng giải rất cao siêu để biện lư tất cả những ǵ là khả năng của Càn Khôn xây.
Sáu
hào của Càn đều là dương thấy sự khó khăn ở ba hào nhị tứ và thượng đáng lẽ
phải là âm mới đắc vị. Nhưng đă là Trời mà phải khoanh tay trước thế bí sao?
Soán từ đề cao 4 chữ của Càn: Nguyên Hạnh Lợi Trinh
Nguyên
= nguồn gốc đầy đủ
Hạnh = Thông thái thuận tiện
Lợi = Tiện ích thỏa măn
Trinh = Chính đính bền chặt đến cùng
Chủ yếu gồm ư phơi bày vạn năng
của Trời ngay từ gốc thiện căn, đủ sáng suốt hành động công ích thỏa măn mọi
trường hợp với ư chí bền chặt đến cùng. Mặc dầu có những trở ngại chỉ là giai
đoạn (nhị, tứ). Cương kiện là bản chất của Càn, nên nhu phần nào cho trúng lúc
(chữ Thời). Qua hào cửu ngũ đă thành công đến hào cửu thượng không nên quá
cương, v́ cùng tắc biến, đầy quá phải tràn, giữ khoan hồng nới tay để tránh
ṿng biến họa. Đây là chân bản sáng suốt của Thiên.
Quẻ Khôn cũng 6 hào toàn âm, thấy
nghịch cảnh ngay ở hào sơ, tam và ngũ đáng lẽ phải dương hào nói đắc cách. Khôn cũng như
Càn không lẽ không thể có chu đáo, Càn cương kiện bao nhiêu th́ Khôn đương
nhiên nhu thuận bấy nhiêu. Thông minh có thừa biết không được ban phát cương
kiện như Càn, nên phân định đâu là thuận lợi thuận theo bước của Càn mà tiến
bước. Soán từ đề ra 3 chữ: An, Trinh, Cát:
An = Yên bề thuận theo
Trinh = Chính dính bền chặt
Cát = Tốt đẹp hoàn hảo
|
Quay trở về đầu |
|
|
Helen Hội viên
Đă tham gia: 06 January 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 700
|
Msg 215 of 337: Đă gửi: 23 June 2007 lúc 2:00am | Đă lưu IP
|
|
|
163
Với đầy ư nghĩa răn khuyên giữ
chữ Trinh đến cùng
đến khi thấu
đáo đâu là phải th́ thuận theo pḥ
trợ, cũng được tốt đẹp hoàn hảo như ai, v́ với ba hào là sơ, tam và ngũ thận
trọng trong việc nghĩ xét không quá vội vàng, tới lúc gặp được Càn nên thuận theo cương quyết gắng công.
Càn Khôn đă khuyên giải chữ Thời
quan trọng. Cuộc nhân thế tùy theo cương kiện của Càn và nhu thuận của Khôn mà
hành động tiến thoái. Trên địa bàn Tử Vi cũng chỉ là bức phóng ảnh bước đường
Càn Khôn. Từ lúc mang tiếng chào ban đầu ra anh sáng cho đến ngày thất trận cổ
lai hy cũng trải qua 6 giai đoạn: nào thời Thái Tuế, nào hạn Thiên Không, lúc
vận sinh xuất, lúc hạn khắc nhập. Đương số dầu là Tử Phủ, Sát Phá Tham hay Đồng
Lương, Cự Nhật phải tùy chữ Thời mà cương nhu. Đừng tưởng Quyền Lộc tô điểm mà
múa tay nhảy với, sáng suốt nhận định tư thế của ḿnh với cơ duyên đắc thất.
Quyền Lộc kia chỉ là bậc thang thuận tiện cho cả hai chiều đi lên hay bước
xuống cùng mau lâu như nhau. Sự khác biệt tùy theo thiện tâm dẫn dắt lẽ sống./
|
Quay trở về đầu |
|
|
Helen Hội viên
Đă tham gia: 06 January 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 700
|
Msg 216 of 337: Đă gửi: 23 June 2007 lúc 4:54am | Đă lưu IP
|
|
|
Hi uofns,
H không thấy email bạn gởi, chắc nó đi qua ... mỹ mất rồi . Gởi lại vô hotmail dùm nha!
Cám ơn nhiều
H
Sửa lại bởi Helen : 23 June 2007 lúc 5:15am
|
Quay trở về đầu |
|
|
Long An Hội viên
Đă tham gia: 20 February 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 11
|
Msg 217 of 337: Đă gửi: 24 June 2007 lúc 10:20am | Đă lưu IP
|
|
|
Bạn Helen quả là đă rất kỳ công đưa bản này nhưng cũng mất nhiều công đọc, để mọi người có thể dễ dàng nghiên cứu th́ bạn có thể upload lên được không. Sau đó nếu ai muốn tham khảo th́ chỉ việc tải về mà đọc thôi.
Cảm ơn Helen nhiều
V
|
Quay trở về đầu |
|
|
Helen Hội viên
Đă tham gia: 06 January 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 700
|
Msg 218 of 337: Đă gửi: 24 June 2007 lúc 12:17pm | Đă lưu IP
|
|
|
@Long An
Đă tải phần 1,2,3,4,5 lên web tuần trước rồi
C̣n 4 phần c̣n lại đợi gơ và sửa hoàn chỉnh xong sẽ tải lên sau
Tử Vi Nghiệm Lư Toàn Thư Phần 12345
H
Sửa lại bởi Helen : 24 June 2007 lúc 12:18pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
Helen Hội viên
Đă tham gia: 06 January 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 700
|
Msg 219 of 337: Đă gửi: 25 June 2007 lúc 5:20am | Đă lưu IP
|
|
|
164
ĐỨC HẠNH CÀN KHÔN ĐI ĐẾN ĐỒNG NHÂN ĐẠI HỮU
Càn Khôn biểu tượng cho vạn năng
nhất là đức hạnh cương nhu kiên thuận, lần xuống Tứ tượng có Khảm Lư:
Ly thiếu dương của Càn
Khảm thiếu âm của Khôn
Đạo Càn Khôn bao gồm ban phát ra
4 chữ Nguyên Hanh Lợi Trinh (Càn) và 3 chữ An Tŕnh Cát (Khôn) cho đời được
hưởng những ǵ là hoàn hảo tốt đẹp công bằng mọi người như nhau.
Với hai quẻ Thiên Hoả Đồng Nhân
và Hỏa Thiên Đại Hữu thấm sâu ḷng người, cho biết đâu đường lối mà thế nhân
muốn thực thi tất cả tiến tu đến thánh đức, ngày ngày kiến tạo biểu hiện đức
ḿnh trong công việc.
a- Thiên Hỏa Đồng Nhân có nội
quái Ly, ngoại quái Càn. Ly ở dưới Càn tượng là lửa bốc lên tới Trời chiếu sáng
mọi nơi hết thảy sinh vật đều hưởng quang minh. Chữ “đồng” nơi đây có nghĩa tất
cả mọi người không kể thân sơ gần xa quen lạ tức là đại đồng. Như thế mới đại
đạo chí công. Thể theo quái Ly biểu hiệu đức tiến bộ. Càn có đức cương kiện.
Hai hào nhị và ngũ có đức trung chính ứng hợp với nhau. Trong vốn sẵn sáng
suốt, ngoài cương quyết thực thi. Tưởng đó phải chính đại quân tử mới chu đáo
được, v́ tâm tư người đời thiên trạng vạn thái rất khó bỏ sạch được t́ tâm để
làm sáng tỏ chí công vô tư. Với 6 hào chỉ có hai hào tứ và thượng là trở ngại
v́ quá cương kiện nên pha vào nhu thuận nguyện ư cầu mong biết hồi đầu nghĩ lại
đă có ǵ bất trực hoặc vô tư. Biết điều lỗi rồi tự tu sửa, tưởng chẳng điều ǵ
tốt hơn.
b- Hỏa thiên đại hữu tŕnh bày
Càn nội Ly ngoại có nghĩa là cộng đồng với người, tất thảy mọi người đều là
bạn. Nhận xét 6 hào chỉ một hào sơ đắc vị, hào tam tuy là dương nhưng sợ quá
kiện dương hóa kiêu v́ 3 hào nội quái đều dương. Nhưng đă sanh ở ḍng giống
thiện đức (Càn) há không biết tùy thời ứng đối. Hạ Càn nguyên gốc quân tử
thượng Ly đă thông sáng suốt giao hợp. Quan trọng ở hào ngũ là âm vạch lỗi cho người biết
khi đă công thành danh toại nên khiêm nhượng để tránh hiềm khích, làm ǵ mà
không thâu thái được ḷng người trở nên đại hữu.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Helen Hội viên
Đă tham gia: 06 January 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 700
|
Msg 220 of 337: Đă gửi: 25 June 2007 lúc 5:20am | Đă lưu IP
|
|
|
165
c- Thủy Địa Tỷ thành lập do hai
quái Khôn hạ, Khảm thượng tức là Thái âm và Thiếu âm chung hợp cũng như Hỏa
Thiên Đại Hữu có Càn nội Ly ngoại (Thái dương, Thiếu dương cộng tác). Một bên,
Trời được lửa cháy sáng quang minh. Một bên, đất được nước thấm nhập mềm dẻo.
Nguyên lư trong Càn Khôn không
giống một loại vật nào sống cô lập mà thành công trường tồn mỹ măn, luôn luôn
có giao dịch phụ giúp lần nhau. Trông vào 6 hào thấy ngũ hào oai nghiêm dương cường
ḥa hợp với hào nhị ở hạ quái. Đây là hào độc nhất lănh tụ có tất cả sáng suốt
d́u dắt 5 âm hào quy tụ trên dưới. Tiếc rằng nội quái toàn hào âm, quan hệ ở sơ
hào nơi nguồn gốc đều quá nhu giúp sức cho hào thượng cùng tính chất. Sự bền
vững khó lâu dài. Vậy người kết bạn, t́m thầy nên thận trọng ngay từ lúc đầu
mới mong tránh suy tàn.
H́nh ảnh của Đồng Nhân Đại Hữu
chiếu ánh sang Tử Vi màu sắc hai sao Tài Thọ nhập Mệnh Thân Tài Quan và Di đồng
điệu. Số được Tài Thọ nhập Mệnh có khác ǵ người trước khi giao dịch với đời,
nhất là công việc có lợi ích chung, trước hết phải chỉnh tu đức hạnh ngay bản
thân. Trường hợp Tài Thọ nhập Quan, đương nhân phải chí công vô tư, hành vi
cương nhu cho trúng lúc. Tài Thọ ở Di bó buộc vị tha ngay với cả đối phương không
v́ tỵ hiềm mà hành động trái chính tâm.
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|