Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 227 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Tử Vi (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 TUVILYSO.net : Tử Vi
Tựa đề Chủ đề: Tử Vi Nghiệm Lư Toàn Thư - Thiên Lương Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
vothienkhong
Học Viên Lớp Dịch Lư
Học Viên Lớp Dịch Lư


Đă tham gia: 27 September 2005
Nơi cư ngụ: Australia
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 4986
Msg 201 of 337: Đă gửi: 19 June 2007 lúc 9:19am | Đă lưu IP Trích dẫn vothienkhong

Xin sửa tiếp.Các phần chử đỏ mà không sửa là đă đúng.

Trang 150:

-Những âm hành Ất Tân Kỷ Quư cũng vậy

Xin thêm “ Ất Tân Kỷ Đinh Quư cũng vậy”

Trang 154:

-phn b mang man thư (không rơ) làm

Xin sửa “ phần bị nạn man thư làm cho”

-th phân tích (mt ch) đu chính xác

Xin sửa “ thử phân tích thêm điều chính xác”

-Người có s t tu (Không rơ) vi Tài Th cung đin

Sửa “ Người có số tự tu tỉnh với Tài Thọ..”


Quay trở về đầu Xem vothienkhong's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi vothienkhong
 
Helen
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 06 January 2007
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 700
Msg 202 of 337: Đă gửi: 19 June 2007 lúc 9:44am | Đă lưu IP Trích dẫn Helen

Cám  ơn bác VTK,

-----------------

H kiên tŕ link lần nữa

1. Bấm vô Link để  download program
Coi Tuổi, hạn vợ chồng con cái
2. Mở File Tu vi.xls
3. Thay năm sinh của Nam, Nữ, con
4. Được kết quả



Sửa lại bởi Helen : 19 June 2007 lúc 9:44am
Quay trở về đầu Xem Helen's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Helen
 
Helen
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 06 January 2007
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 700
Msg 203 of 337: Đă gửi: 20 June 2007 lúc 6:30am | Đă lưu IP Trích dẫn Helen

156

 

TỬ VI CHÍNH THỊ ĐÍCH TÔN CỦA DỊCH LƯ

 

Dịch lư là môn triết học thâm căn của Á Đông quán triệt vũ trụ của hai thế cách tượng h́nh là thời gian, với cơ bản rất đơn giản và âm dương ngũ hành. Nhất là sau ngày hai nhà bác họcc Á Đông đem dịch lư âm dương bác công thức song hành điện lực nguyên tử được phần danh dự lănh thưởng giải Nobel năm 1957, sau hai lần thí nghiệm quốc tế nguyên tử lực cuộc.

 

Âm dương trên b́nh diện văn từ coi như cân phân ngang bằng, nhưng thực trạng theo luật cơ (lẻ) ngẫu (chẵn) vẽ nên h́nh tượng th́ dương bao giờ cũng lấn âm quá bán (3 đối 2) như tất cả mọi mặt chia loại âm dương trong dịch học:

             

D =    ______________   

                                A =   _______   _______

 

              D = Nam, cương, thiện, đại, chính, thực, quân tử, phú quư, mạnh

              A = Nữ, ác, tiểu, tà, hư, tiểu nhân, bần tiện, yếu.

             

Giữa Thiên Can và Địa Chi cũng vậy. Can phải là gốc Chi chỉ là ngọn. Nguồn thực lực quan trọng vẫn là Can nên Can được đặt đứng trước Chi cho biết đâu là căn bản.

 

Mỗi khi nói đến Thiên (Trời) nhận ngay thuộc dương với h́nh tượng trong sáng, mà Địa (đất) phải u minh thuộc âm. Cũng như nghĩ đến Nam tướng thấy mày râu dũng mănh (dương) c̣n nữ th́ thanh mai uyển chuyển (âm).

 

Thời gian chữ dịch chia làm 3 giai đoạn:

1. Bất dịch   = Mệnh lập

2. Giao dịch = Thân hành

3. Biến dịch = vận chuyển

 

Mỗi cá thể sinh vật được âm dương phối hiệp sanh ra chứa đựng ngũ hành đầy đủ hợp chất là bất dịch. V́ lẽ sống c̣n phải lần hồi tiếp xúc ngoại giới là giao dịch, tất nhiên đời sẽ biến dịch, tùy theo hoàn cảnh, người không hiểu tùy thời quyết định (ăn thuở, ở theo thời).

 

Phần chương lănh dịch học phải biết chia loại về nghĩa âm dương.

 

Dương hào phải ở dương vị, âm hào nằm ở vị trí âm vị mới đắc cách, trái lại là bất chính thường đem lại khó khăn, kết quả không lành.



Sửa lại bởi Helen : 20 June 2007 lúc 6:32am
Quay trở về đầu Xem Helen's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Helen
 
Helen
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 06 January 2007
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 700
Msg 204 of 337: Đă gửi: 20 June 2007 lúc 6:52am | Đă lưu IP Trích dẫn Helen

157



        Mỗi quẻ dịch có 6 hào bắt đầu từ dưới chồng lên. Theo luật cơ ngẫu hào sơ hào tam, hào ngũ là hào dương vị. Hào nhị, hào tứ, hào thượng là hào âm vị. Vị trí của dương vị nên được dương hào chiếm đóng, âm vị phải để cho âm hào trú ngụ, mọi việc sẽ được hanh thông, trái lại tất sở cầu bị bế tắc.

 

Như hai quẻ:

a) Thủy Hỏa Kỷ Tế:

Cho thấy sơ hào ở dưới cùng hào 3, hào 5 đều một vạch là dương hào đắc dương vị. Hào 2, 4 và thượng (6) đều 2 vạch là trúng âm vị có âm hào. 3 nét ở trên là Khảm (thủy), 3 nét dưới là Ly (hỏa). Theo tượng quẻ Thủy ở trên, hỏa ở dưới có nghĩa là hỏa bốc lên, thủy thấm xuống, tức thủy hỏa tương giao để đem lại thành công hợp cách 6 hào âm ở âm vị, dương ở dương vị rất hoàn toàn đâu vào đó, ư nghĩa mọi sự đắc cách.

                                         --------> <---------

A 6 (thượng)  __  __                         D 3               _____

D 5 (thủy)    {_____ }  Khảm       A 2                 {__  __ } Ly

A4                   __  __    (Thủy)      D (sơ hào)      _____

 

b) Hỏa Thủy Bị Tế:

Cho thấy Ly (hỏa) trên, Khảm (thủy) dưới, các vị trí âm dương hào đều đứng nghịch vị, nghĩa là lửa không nấu được nước và nước thấm xuống không đi tới lửa, việc sở cầu như trống đánh xuôi, kèn thổi ngược hợp cách 6 hào âm dương không đắc vị.

                                        

_____                                              __   __

__  __}  Ly                                    {_____} Khảm

 _____  ( Hỏa)                                 __  __    ( Thủy)

 

 

Trong bản đồ Tử Vi thấy 12 cung âm dương xen kẽ không khác ǵ vị trí 6 hào quẻ dịch. Lư đương nhiên người dương Mệnh đóng ở dương cung, người Âm phải ngồi ở âm vị mới đắc cách, dẫu là tam hợp Tuế Phá vẫn có nghị lực (thiên mă) phụ giúp hùng khí như ai tam hợp Thái Tuế đành rằng kém phần chính nghĩa.

 

14 chính tính trên địa bàn, điển h́nh có bộ Nhật Nguyệt luôn luôn sao cho âm dương thuận vị.

 

Người âm đóng cung dương đă là nghịch vị, nếu lại Thái Dương thủ Mệnh, chưa vội nói đến hành Mệnh có hợp sao hay không, thấy ngay có phần kém sút (Thiếu Dương hay Thiếu Âm). Chẳng may cung đó lại là cung lạc hăm của Thái Dương, báo hiệu người đó bị lôi cuốn vào ṿng đen tối ngay buổi ban sơ, nhưng rồi một ngày sẽ sáng tỏ với tư cách Nhật Cư dương vị. Trái lại vị trí đó lại tịnh minh cho Thái Dương sự sáng tỏ đó sẽ là dù che thân.

 

Người âm đóng cung âm, Măo hay Tỵ, Thái Dương đó chỉ nhất thời không chánh nghĩa.



Sửa lại bởi Helen : 20 June 2007 lúc 6:58am
Quay trở về đầu Xem Helen's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Helen
 
uofns
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 11 January 2007
Nơi cư ngụ: China
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 191
Msg 205 of 337: Đă gửi: 20 June 2007 lúc 9:02am | Đă lưu IP Trích dẫn uofns

Helen check email nhé, ḿnh đă gơ xong phần được giao rồi
Quay trở về đầu Xem uofns's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi uofns
 
Helen
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 06 January 2007
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 700
Msg 206 of 337: Đă gửi: 20 June 2007 lúc 11:06am | Đă lưu IP Trích dẫn Helen

Hi uofns,

Cám ơn nhiều nha 

H
Quay trở về đầu Xem Helen's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Helen
 
minhnguyettv
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 20 June 2007
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1
Msg 207 of 337: Đă gửi: 20 June 2007 lúc 10:31pm | Đă lưu IP Trích dẫn minhnguyettv

rtfy
Quay trở về đầu Xem minhnguyettv's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi minhnguyettv
 
Helen
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 06 January 2007
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 700
Msg 208 of 337: Đă gửi: 21 June 2007 lúc 5:31am | Đă lưu IP Trích dẫn Helen

159

 

TOÁN SỐ DỊCH HỌC MỘT PHƯƠNG TIỆN

GIÁO HUẤN ĐẠO LƯ NHÂN SINH

 

Khoảng gần 3.000 năm trước dương lịch, một vị đại thánh đă biết ngưỡng, chiêm trời mà định thiên văn, cúi ḍm đất để xét địa lư, nh́n thẳng không gian khảo sát vạn vật, nghĩ cách mở mang dân trí để diệt bớt dục vọng thế nhân, mới vạch ra tượng h́nh vũ trụ nên h́nh bát quái với những ư định kín đáo. Đó là Đại Thánh Phục Hy.

 

Phải chờ đến 3 vị thánh sau bay là Văn Vương, Chu Công và Khổng Khâu, nhất là Khổng Khâu e sợ người đời lầm đường lạc lối soạn thêm những lời giảng giải (soán từ).

 

Mỗi quẻ bát quái có 3 nét làm đại diện cho tam tài, (thiên nhân địa). Phải dùng đến hai quái chồng lên nhau mới thành quẻ, v́ mỗi Tài phải có 2 hào thay mặt cho âm dương. Nếu chỉ một âm hay một dương không thể sinh thành biến hóa được.

 

Hạ quái được gọi là nội quái (D), thượng quái là ngoại quái (A). Mỗi quái có 3 hào: Hào sơ là dương vị, Hào nhị là âm vị, hào tam hào ngũ là dương vị, hào thượng (6) là âm vị. Giữa hai quái phải có tương ứng với nhau là hào nhị được gọi là hào lục nhị hay nhị sách (A) tương đắc với hào ngũ liệt danh là đơn hay cửu ngũ (D) là đắc trung đắc chính.

 

Ngoài những quy luật ấn định, những soán từ là những lời vàng tiếng ngọc để cho đời làm khuôn mẫu hành sự. Hai chữ chính trung sao cho hoàn hảo. Biết việc nên làm th́ làm là chính. Chính sao cho trúng lúc không thái quá cũng không bất cập là đắc trung.

 

              Hai quẻ Thủy Hỏa Kỷ Tế và Hỏa Thủy Vị Tế:

                       __  __                                                 _____

          Thủy {  _____ } Khảm                             Ly{__  __ } Hỏa

                        __  __                                                 _____

                        _____                                                __  __

              Hỏa { __  __ } Ly                         Khảm  { _____ } Thủy

                         _____                                                __  __



Sửa lại bởi Helen : 21 June 2007 lúc 5:33am
Quay trở về đầu Xem Helen's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Helen
 
Helen
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 06 January 2007
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 700
Msg 209 of 337: Đă gửi: 21 June 2007 lúc 5:48am | Đă lưu IP Trích dẫn Helen

160

                                     

Nhận xét vị trí âm dương thuận lư và giao hợp tương ứng là đắc thành (Kỷ Tế) mà nghịch lư lại âm dương bất giao là dở dang (Vị Tế)

 

Đến như hai quẻ:

 

Địa Thiên Thái                                                    Thiên Địa Bỉ

             __  __                                                        _____          

Khôn {__  __ }    Ngoại quái                   Ngoại {_____ } Càn

             __  __                                                          _____

             _____                                                          __  __

Càn   {_____ }     Nội Quái                           Nội{ __  __ } Khôn

             _____                                                          __  __

 

Thấy rằng vị trí âm dương phần nhiều bị xáo trộn, lại soán từ thấy giáo huấn rất nhiều.

 

Địa Thiên Thái vị nội quái là cả một đoạn quân tử (càn) thiểu nhận (khôn) đứng ở ngoài (thượng quái). Hào nhị (âm vị) đáng lẽ phải là hào sách, đây lại là cửu nhị (D) ứng hợp với hào lục ngũ ở quái thượng. Sự cương (D) nghịch (A) phải tùy thời gian áp dụng sao cho chúng phải đắc thái.

 

Thiên Địa Bỉ thấy Nội quái là Khôn (A=tiểu nhân). Thượng quái là toàn dương (Càn). Khí âm thấm xuống, khí dương bốc lên không tương giao tất nhiên vạn vật khó sinh thành. Một đoàn tiểu và cửu ngũ vẫn là dương nên chữ Bỉ chỉ là thời gian.

 

Toán số Tử Vi cũng vậy, không cứ ǵ bộ tinh đẩu nào là làm được việc, c̣n phải tùy chữ thời cũng như bên dịch lư. Đắc vị là tư cánh, c̣n bản Thân đào tạo chữ Thọ đến mức độ nào khiến chữ Tài hoán cải đủ sức mạnh can thiệp Quan Phúc, Thiên Ất nhúng tay chặn bớt trở lực ngăn cản bước đường đưa đến chữ Thời.

 

Ngắm nh́n vào của ngũ của dịch lư không khác ǵ thời Thái Tuế của Tử Vi. Người Thái Tuế phải trải qua 4 vận đến vận thứ 5 mới đến thời. Hào cửu ngũ cũng là hào thứ năm nên mới có câu Đế Vương lên ngôi Cửu Ngũ.

 

Những soán từ của dịch lư thường nhắc nhở tư cách những bậc Thánh nhân cùng một nhịp điệu âm nhạc chữ Tài chữ Thọ của Thái Tuế.

 

Tiếc rằng lâu nay người đời vẫn nh́n khoa toán số dịch lư trong một thành kiến hạn hẹp. Thời buổi khoa học tin sao được sự ứng nghiệm, đ̣i hỏi phải có minh chứng cụ thể. Nhưng tại sao hiện nay có những người được mang danh bác học triết gia ở phương trời xa xăm lại ham mê t́m kiếm cố bới móc những cái gọi là của quư dịch lư Á Đông. Có phải là tùy cách thọ hưởng.

 

Mỗi lần đọc Chu dịch là một lần như được nghe Phục Hy, Khổng Khâu nêu cao danh nghĩa quân tử, chỉ đường đối xử tùy thời cương nhu, một thâm ư dùng toán số dịch học để giao huấn đạo lư đức hạnh nhân sinh.



Sửa lại bởi Helen : 21 June 2007 lúc 5:49am
Quay trở về đầu Xem Helen's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Helen
 
vannguyen12
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 22 June 2007
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 7
Msg 210 of 337: Đă gửi: 22 June 2007 lúc 11:03am | Đă lưu IP Trích dẫn vannguyen12

Cảm ơn quí vị. Nhất là chị Helen.
Mới học và nghiên cứu hơn tuần nay. T́nh cờ t́m thấy website này. Thích quá, nhưng c̣n nhiều điều chưa hiểu
Mong được chỉ giáo.
Van
Quay trở về đầu Xem vannguyen12's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi vannguyen12
 
vothuong
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 16 December 2003
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 43
Msg 211 of 337: Đă gửi: 22 June 2007 lúc 3:38pm | Đă lưu IP Trích dẫn vothuong



Ở trang 119, 120 của quyển sách, cụ Thiên Lương đă viết

Tính cách Phá Toái ( đập nát) như trong 4 số sau đây không thể không quan tâm lưu ư:
                                   1- Tuổi Canh Tuất sanh ngày 29-3 giờ Măo
                                   2- Tuổi Kỷ Mùi sanh ngày 4-1 giờ Sửu
                                   3- Tuổi Kỷ Mùi sanh ngày 8-4 giờ Th́n
                                   4- Tuổi Quí Hợi sanh ngày 24-11 giờ Măo

b/ Hai tuổi Kỷ Mùi Mệnh cùng ngồi ở Sửu. Biết rằng 4 tuổi Th́n Tuất Sửu Mùi hễ Mệnh an ở Sửu th́ thấy tức khắc Phá Toái đă ở trong gan ruột, mối bất ồn chờ cơ hội quấy phá. Với hai tuổi Mùi, Phá Toái thêm vây cánh Tuế Phá trợ lực, c̣n ǵ là Phủ Tướng, Tham Vũ Quyền Lộc. Một Tuần bằng kim cương đóng ngay ở Mệnh mài dũa Phá Toái thành chiếc trâm vàng tô điểm cho Tham Vũ, Thiên Phủ có giá trị ( một trường hợp hung tinh ngộ chế) biết tiết chế tham vọng ( ngụ cư trên đất người ). Người Tham Vũ được hưởng phần danh dự dư âm rất tương xứng không thể hơn ai v́ Thân cũng vướng cảnh địa Tang Môn Liêm Phá. Nếu không có Triệt ở Thân Tuần ở Mệnh, màn cảnh Tham Vũ Liêm Phá Quyền Lộc đắc cách Thiên Mă ở Tỵ ( ngựa xích thố) cho người Hoả mệnh, làm ǵ không một cơi biên thuỳ ngang dọc tấm thân Từ Hải vẫy vùng. Người Thiên Phủ gỡ gạc được Thân ở vị trí Bạch Hổ ( tam hợp Thái Tuế) t́nh cảnh Tử Tham không hợp ( Tham Lang sinh nhập, Tử Vi sinh xuất) phải là Liêm Trinh nơi Mùi ở ngôi vị Thái Tuế ( tam hợp của Thân) đắc Quyền Lộc ở Măo Hợi. Bộ Sát Phá Tham này tuy ở trường hợp hăm, nhưng đắc hoá biến thể Tham Vũ, c̣n một Phá Quân cũng phần nào khó chịu với Đà La kỵ cho tuổi Kỷ. Mệnh Phủ Tướng gặp hạn Sát Phá Tham kể như đắc lực hanh thông: Đà la đă có Thất Sát quản trị, nhưng đây là Thiên di phải xa nơi sinh quán.



Kính chào các bậc cao thủ tử vi và bạn Helen,

Đọc trang 119,120 ở quyển sách này tôi không khỏi giật ḿnh. V́ lá số của tôi đúng tuổi Kỷ Mùi, sinh ngày 08-04 giờ Th́nh, mệnh có Tham Vũ đồng cung với Phá Toái, chính xác là một trong 4 lá số cụ đă trích dẫn ở 2 trang trên.

Có điều tôi đọc măi mà vẫn không thể hiểu rơ ra , sao Tuần ở đây thức chất là tốt hay không cho lá số. V́ cụ đă viết là Tuần bằng kim cương tô điểm cho Tham Vũ vv..., nhưng bên dưới đó lại ghi là danh dự dư âm, và không hơn ai được. Nếu không có sao Tuần Triệt ở thân mệnh đó th́ đă là Từ Hài vùng vẫy một phương. Từ Hải là vua hay là giăc th́ cũng tùy cách nh́n. Cụ Thiên Lương so sánh như vậy, càng làm tôi hoang mang tợn.

Các bác làm ơn chỉ giùm tôi ư nghĩa ẩn trong lời phán của cụ. Tốt xấu thế nào, tôi chấp nhận hết ạ.

Tôi xin chân thành cảm ơn!

vothuong


Sửa lại bởi vothuong : 22 June 2007 lúc 3:49pm
Quay trở về đầu Xem vothuong's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi vothuong
 
Helen
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 06 January 2007
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 700
Msg 212 of 337: Đă gửi: 23 June 2007 lúc 1:34am | Đă lưu IP Trích dẫn Helen

@vannguyen12 và vothuong

    Bác nguyenhoacai đă hứa sẽ mở một topic khác để giải thích 2 cuốn sách Tử Vi Nghiệm Lư của cụ Thiên Lương, nên H chờ bác khi nào rảnh sẽ làm việc này
   
    H

Quay trở về đầu Xem Helen's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Helen
 
Helen
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 06 January 2007
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 700
Msg 213 of 337: Đă gửi: 23 June 2007 lúc 1:58am | Đă lưu IP Trích dẫn Helen

161

 

CÀN KHÔN MỘT KHỐI VĨ ĐẠI ĐỨC HẠNH

 

Vũ trụ là một khối thái cực bao gồm một cặp lưỡng nghi thiên địa được biểu tượng nên hai thế Càn (dương) và Khôn (âm) chứa chất biết bao khả năng trong đó có cương kiện và nhu thuần. Một đức tính người thường ghi dành riêng cho hạnh kiểm của những hiền nhân quân tử mới có.

 

Trời đất tất nhiên là sáng suốt có vạn năng hun đúc uốn nắn đến cái thứ ba là đệ tam tài (nhân) thừa hưởng và thi hành. Người đời được sinh ra vốn bản thiện, một điều tiên quyết mà mấy ai đă kiên tŕ vứng tay nắm chắc từ thửa sơ sinh cho đến lúc bạc đầu.

 

Hai quẻ Càn Khôn dịch lư chứng minh giảng giải cho thế nhân thấy tất cả những ǵ khả năng vô địch của lưỡng nghi trời đất.

 

Biết rằng mỗi quẻ dịch có hai quái: nội quái là dương và ngoại quái là âm. Mỗi quái có 3 hào nên mỗi quẻ có 6 hào v́ lẽ tam tài (thiên nhân địa). Mỗi tài phải có một hào dương và một hào âm để biến nên vị trí chính phải như:

 

                                                           __Â__

Thượng hay ngoại quái                    | _____D}  Thiên

                                                          | __Â__

                                                            _____ D} Nhân

              Hạ hay Nội quái                   | __Â__

                                                            | _____ D} Địa

 

Lấy hai hào chính giữa mỗi quẻ để giao hợp nhau nên gọi là trung. Nếu hào nhị âm và hào ngũ là dương là đắc chính.

 

Thấy hai quẻ Càn nêu là Bát Thuần Càn và Khôn ghi Bát Thuần Khôn tức là mỗi quẻ 6 hào đều đứng về một phía:                              



Sửa lại bởi Helen : 23 June 2007 lúc 1:59am
Quay trở về đầu Xem Helen's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Helen
 
Helen
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 06 January 2007
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 700
Msg 214 of 337: Đă gửi: 23 June 2007 lúc 1:59am | Đă lưu IP Trích dẫn Helen

162

 

                                      Càn                                                                  Khôn

                                      _____                                                            __  __

                                      _____                                                            __  __

                                      _____                                                            __  __

                                      _____                                                            __  __

                                      _____                                                            __  __

                                      _____                                                            __  __

 

Theo luật âm dương thấy lệch hẳn một bên th́ hẳn có sự mắc nghẽn không xuôi chiều, v́ thế hai quẻ này soán từ giảng giải rất cao siêu để biện lư tất cả những ǵ là khả năng của Càn Khôn xây.

 

              Sáu hào của Càn đều là dương thấy sự khó khăn ở ba hào nhị tứ và thượng đáng lẽ phải là âm mới đắc vị. Nhưng đă là Trời mà phải khoanh tay trước thế bí sao? Soán từ đề cao 4 chữ của Càn: Nguyên Hạnh Lợi Trinh

 

              Nguyên         = nguồn gốc đầy đủ

              Hạnh               = Thông thái thuận tiện

              Lợi                  = Tiện ích thỏa măn

              Trinh               = Chính đính bền chặt đến cùng

 

Chủ yếu gồm ư phơi bày vạn năng của Trời ngay từ gốc thiện căn, đủ sáng suốt hành động công ích thỏa măn mọi trường hợp với ư chí bền chặt đến cùng. Mặc dầu có những trở ngại chỉ là giai đoạn (nhị, tứ). Cương kiện là bản chất của Càn, nên nhu phần nào cho trúng lúc (chữ Thời). Qua hào cửu ngũ đă thành công đến hào cửu thượng không nên quá cương, v́ cùng tắc biến, đầy quá phải tràn, giữ khoan hồng nới tay để tránh ṿng biến họa. Đây là chân bản sáng suốt của Thiên.

 

Quẻ Khôn cũng 6 hào toàn âm, thấy nghịch cảnh ngay ở hào sơ, tam và ngũ đáng lẽ phải dương hào nói đắc cách. Khôn cũng như Càn không lẽ không thể có chu đáo, Càn cương kiện bao nhiêu th́ Khôn đương nhiên nhu thuận bấy nhiêu. Thông minh có thừa biết không được ban phát cương kiện như Càn, nên phân định đâu là thuận lợi thuận theo bước của Càn mà tiến bước. Soán từ đề ra 3 chữ: An, Trinh, Cát:

 

              An                   = Yên bề thuận theo

              Trinh               = Chính dính bền chặt

              Cát                  = Tốt đẹp hoàn hảo

Quay trở về đầu Xem Helen's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Helen
 
Helen
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 06 January 2007
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 700
Msg 215 of 337: Đă gửi: 23 June 2007 lúc 2:00am | Đă lưu IP Trích dẫn Helen

163

 

Với đầy ư nghĩa răn khuyên giữ chữ Trinh đến cùng đến khi thấu đáo đâu phải th́ thuận theo pḥ trợ, cũng được tốt đẹp hoàn hảo như ai, v́ với ba hào là sơ, tam và ngũ thận trọng trong việc nghĩ xét không quá vội vàng, tới lúc gặp được Càn nên thuận theo cương quyết gắng công.

 

Càn Khôn đă khuyên giải chữ Thời quan trọng. Cuộc nhân thế tùy theo cương kiện của Càn và nhu thuận của Khôn mà hành động tiến thoái. Trên địa bàn Tử Vi cũng chỉ là bức phóng ảnh bước đường Càn Khôn. Từ lúc mang tiếng chào ban đầu ra anh sáng cho đến ngày thất trận cổ lai hy cũng trải qua 6 giai đoạn: nào thời Thái Tuế, nào hạn Thiên Không, lúc vận sinh xuất, lúc hạn khắc nhập. Đương số dầu là Tử Phủ, Sát Phá Tham hay Đồng Lương, Cự Nhật phải tùy chữ Thời mà cương nhu. Đừng tưởng Quyền Lộc tô điểm mà múa tay nhảy với, sáng suốt nhận định tư thế của ḿnh với cơ duyên đắc thất. Quyền Lộc kia chỉ là bậc thang thuận tiện cho cả hai chiều đi lên hay bước xuống cùng mau lâu như nhau. Sự khác biệt tùy theo thiện tâm dẫn dắt lẽ sống./

Quay trở về đầu Xem Helen's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Helen
 
Helen
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 06 January 2007
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 700
Msg 216 of 337: Đă gửi: 23 June 2007 lúc 4:54am | Đă lưu IP Trích dẫn Helen

Hi uofns,

H không thấy email bạn gởi, chắc nó đi qua ... mỹ mất rồi . Gởi lại vô hotmail dùm nha!

Cám ơn nhiều

H




Sửa lại bởi Helen : 23 June 2007 lúc 5:15am
Quay trở về đầu Xem Helen's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Helen
 
Long An
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 20 February 2006
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 11
Msg 217 of 337: Đă gửi: 24 June 2007 lúc 10:20am | Đă lưu IP Trích dẫn Long An

Bạn Helen quả là đă rất kỳ công đưa bản này nhưng cũng mất nhiều công đọc, để mọi người có thể dễ dàng nghiên cứu th́ bạn có thể upload lên được không. Sau đó nếu ai muốn tham khảo th́ chỉ việc tải về mà đọc thôi.
Cảm ơn Helen nhiều
V
Quay trở về đầu Xem Long An's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Long An
 
Helen
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 06 January 2007
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 700
Msg 218 of 337: Đă gửi: 24 June 2007 lúc 12:17pm | Đă lưu IP Trích dẫn Helen

@Long An

Đă tải phần 1,2,3,4,5 lên web tuần trước rồi

C̣n 4 phần c̣n lại  đợi gơ và sửa hoàn chỉnh xong sẽ tải lên sau


Tử Vi Nghiệm Lư Toàn Thư Phần 12345

H



Sửa lại bởi Helen : 24 June 2007 lúc 12:18pm
Quay trở về đầu Xem Helen's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Helen
 
Helen
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 06 January 2007
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 700
Msg 219 of 337: Đă gửi: 25 June 2007 lúc 5:20am | Đă lưu IP Trích dẫn Helen

164

 

ĐỨC HẠNH CÀN KHÔN ĐI ĐẾN ĐỒNG NHÂN ĐẠI HỮU

 

Càn Khôn biểu tượng cho vạn năng nhất là đức hạnh cương nhu kiên thuận, lần xuống Tứ tượng có Khảm Lư:

 

Ly thiếu dương của Càn

Khảm thiếu âm của Khôn

 

Đạo Càn Khôn bao gồm ban phát ra 4 chữ Nguyên Hanh Lợi Trinh (Càn) và 3 chữ An Tŕnh Cát (Khôn) cho đời được hưởng những ǵ là hoàn hảo tốt đẹp công bằng mọi người như nhau.

 

Với hai quẻ Thiên Hoả Đồng Nhân và Hỏa Thiên Đại Hữu thấm sâu ḷng người, cho biết đâu đường lối mà thế nhân muốn thực thi tất cả tiến tu đến thánh đức, ngày ngày kiến tạo biểu hiện đức ḿnh trong công việc.

 

a- Thiên Hỏa Đồng Nhân có nội quái Ly, ngoại quái Càn. Ly ở dưới Càn tượng là lửa bốc lên tới Trời chiếu sáng mọi nơi hết thảy sinh vật đều hưởng quang minh. Chữ “đồng” nơi đây có nghĩa tất cả mọi người không kể thân sơ gần xa quen lạ tức là đại đồng. Như thế mới đại đạo chí công. Thể theo quái Ly biểu hiệu đức tiến bộ. Càn có đức cương kiện. Hai hào nhị và ngũ có đức trung chính ứng hợp với nhau. Trong vốn sẵn sáng suốt, ngoài cương quyết thực thi. Tưởng đó phải chính đại quân tử mới chu đáo được, v́ tâm tư người đời thiên trạng vạn thái rất khó bỏ sạch được t́ tâm để làm sáng tỏ chí công vô tư. Với 6 hào chỉ có hai hào tứ và thượng là trở ngại v́ quá cương kiện nên pha vào nhu thuận nguyện ư cầu mong biết hồi đầu nghĩ lại đă có ǵ bất trực hoặc vô tư. Biết điều lỗi rồi tự tu sửa, tưởng chẳng điều ǵ tốt hơn.

 

b- Hỏa thiên đại hữu tŕnh bày Càn nội Ly ngoại có nghĩa là cộng đồng với người, tất thảy mọi người đều là bạn. Nhận xét 6 hào chỉ một hào sơ đắc vị, hào tam tuy là dương nhưng sợ quá kiện dương hóa kiêu v́ 3 hào nội quái đều dương. Nhưng đă sanh ở ḍng giống thiện đức (Càn) há không biết tùy thời ứng đối. Hạ Càn nguyên gốc quân tử thượng Ly đă thông sáng suốt giao hợp. Quan trọng ở hào ngũ là âm vạch lỗi cho người biết khi đă công thành danh toại nên khiêm nhượng để tránh hiềm khích, làm ǵ mà không thâu thái được ḷng người trở nên đại hữu.

Quay trở về đầu Xem Helen's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Helen
 
Helen
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 06 January 2007
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 700
Msg 220 of 337: Đă gửi: 25 June 2007 lúc 5:20am | Đă lưu IP Trích dẫn Helen

165

 

c- Thủy Địa Tỷ thành lập do hai quái Khôn hạ, Khảm thượng tức là Thái âm và Thiếu âm chung hợp cũng như Hỏa Thiên Đại Hữu có Càn nội Ly ngoại (Thái dương, Thiếu dương cộng tác). Một bên, Trời được lửa cháy sáng quang minh. Một bên, đất được nước thấm nhập mềm dẻo.

 

Nguyên lư trong Càn Khôn không giống một loại vật nào sống cô lập mà thành công trường tồn mỹ măn, luôn luôn có giao dịch phụ giúp lần nhau. Trông vào 6 hào thấy ngũ hào oai nghiêm dương cường ḥa hợp với hào nhị ở hạ quái. Đây là hào độc nhất lănh tụ có tất cả sáng suốt d́u dắt 5 âm hào quy tụ trên dưới. Tiếc rằng nội quái toàn hào âm, quan hệ ở sơ hào nơi nguồn gốc đều quá nhu giúp sức cho hào thượng cùng tính chất. Sự bền vững khó lâu dài. Vậy người kết bạn, t́m thầy nên thận trọng ngay từ lúc đầu mới mong tránh suy tàn.

 

H́nh ảnh của Đồng Nhân Đại Hữu chiếu ánh sang Tử Vi màu sắc hai sao Tài Thọ nhập Mệnh Thân Tài Quan và Di đồng điệu. Số được Tài Thọ nhập Mệnh có khác ǵ người trước khi giao dịch với đời, nhất là công việc có lợi ích chung, trước hết phải chỉnh tu đức hạnh ngay bản thân. Trường hợp Tài Thọ nhập Quan, đương nhân phải chí công vô tư, hành vi cương nhu cho trúng lúc. Tài Thọ ở Di bó buộc vị tha ngay với cả đối phương không v́ tỵ hiềm mà hành động trái chính tâm.

Quay trở về đầu Xem Helen's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Helen
 

<< Trước Trang of 17 Kế tiếp >>
  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ



Trang này đă được tạo ra trong 3.6094 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO