Tác giả |
|
uofns Hội viên
Đă tham gia: 11 January 2007 Nơi cư ngụ: China
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 191
|
Msg 221 of 337: Đă gửi: 25 June 2007 lúc 7:00am | Đă lưu IP
|
|
|
Helen đă viết:
<span>Hi uofns,H không thấy email bạn gởi, chắc nó đi qua ... mỹ mất rồi . Gởi lại vô hotmail dùm nha!Cám ơn nhiềuH</span>
|
|
|
Nhắn tin lại cho ḿnh địa chỉ bên Hotmail nhé
|
Quay trở về đầu |
|
|
Helen Hội viên
Đă tham gia: 06 January 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 700
|
Msg 222 of 337: Đă gửi: 28 June 2007 lúc 1:41am | Đă lưu IP
|
|
|
166
CHỮ THỜI VỚI LƯ ÂM DƯƠNG
H́nh tượng bát quái cho thấy 8
lực lượng của vũ trụ (Càn=trời, Khôn=đất, Khảm=nước, Ly=lửa, Tốn=gió, chấn=sấm.
Cấn=núi, Đoài=sông) do một chữ Càn (3 gạch ngang) biến dịch mà nên. Sở dĩ phải để 3 nét là do một quái là
muốn chứng minh trong hư không có 3 khả năng chính là trời đất và người ngôi vị
đại diện cho sinh vật.
Thời tiết thay đổi do Thiên khó có
ǵ ngăn chặn. Những sự rung chuyển đất núi thành sông biển cũng không có ǵ ḱm
hăm nổi. Cái sức thứ 3 là nhân, cái thai sản hợp đúc do 2 thế âm dương thực
hiện không phải là không đáng kể trải bao thời gian đă in lại bao dấu tích.
Thiên Địa Nhân chỉ là thế đứng
bất dịch. Ngày tháng trôi qua phải có biến dịch tức là phải có âm dương canh
cải. Vậy mỗi Tài tất có 2 thế (âm và dương) mà tài là 6 hào tức là 2 giáp hợp
lại. Thiên 2 hào trên hết. Nhân 2 hào ở giữa. Địa 2 hào ở dưới cùng. Mỗi hào
như trên định thực thi thế đứng âm hay dương
____ ____
Thượng quái  |
_____} Thủy Thiên
| __ __
_____}
Hạ Quái D | __
__
|
_____}
Quẻ Thủy Hỏa Kư Tế
Mỗi Quẻ dịch gồm hai quái mới đủ
tư thế âm dương cho 3 thế Tài mà mỗi vị trí của mỗi quái nhất định: Hạ tức nội
là dương, Thượng tức ngoại là âm. Sáu hào cũng có vị trí nhất định. Hào sơ là
hào dương, hào nhị là âm. Thuộc tài của địa, hào tam (D) hào tứ (Â) thuộc tài
nhân. Hào ngũ (D) hào thượng (Â) thuộc tài thiên. Mỗi quẻ ứng lên hào nào đóng trúng
ngay vị trí của nó như sơ tam và ngũ là dương, nhị, tứ và thượng là âm như quẻ
Thủy Hỏa Kư Tế có nghĩa là mọi sự được hanh thông. Nếu nghịch lư ở chỗ nào tức
là có sự bế tắc nơi đó, sự việc chủ phải tùy cơ ứng biến.
Trên địa bàn Tử Vi cũng vậy. Dương Mệnh phải là dương cung,
người âm nên ngồi ở âm cung mới đắc cách. Tốt đắc ư ở nơi tam hợp Thái Tuế, c̣n
chẳng may bị đặt ở tam hợp Tuế Phá cũng vẫn có tư cách hơn ai với Thiên Mă ngầm
giúp. Trái lại với người dương đóng ở cung âm hay người người âm đóng ở cung
dương, tức nghịch lư âm dương phải khoác lấy thể bài khắc chữ “Thiếu” vào mệnh
coi như bị thua thiệt (Thiếu
dương hay Thiếu âm) nên chấp nhận ngay Thiên Không (Thiếu Dương) hay Trực Phù
(Thiếu Âm) và nền tự hướng dần trên đường Tứ Đức.
Sửa lại bởi Helen : 28 June 2007 lúc 1:42am
|
Quay trở về đầu |
|
|
Helen Hội viên
Đă tham gia: 06 January 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 700
|
Msg 223 of 337: Đă gửi: 28 June 2007 lúc 1:51am | Đă lưu IP
|
|
|
167
Biết rằng dương th́ tính t́nh
cương kiện mà âm th́ nhu nhược. Người đóng cung dương tất nhiên mọi việc đối
với dương nhân hẳn là cẩn thận chu đáo kiên quyết. Trái lại đóng cung âm trộn pha thêm nhu nhược phần nào
không thể cứng rắn như cung dương. Với người âm đóng cung âm tính t́nh dễ dàng
miễn là việc chủ trương được hoàn thành là măn ư không ngại sự lăng phí. Nếu ở
cung dương sự rộng răi phải phần nào nhường cho sự cẩu thả. Thêm vào bộ sao Tử
Phủ Sát Phá Tham có tính cách thực hành thêm phần rộng răi với bộ Cơ Nguyệt
Đồng Lương Cự
Nhật luôn đề trên lư thuyết tính toán sao cho đúng mức, cũng là thế lưỡng nghi
âm dương hướng dẫn.
Vận hạn xoay vần hết dương là đến
âm, hết âm phải chuyển đến dương muốn thực thi chữ “thời” nên thận trọng nhận
định đâu là hợp cương kiện, đâu là nhu thuận với bản chất cố hữu của Mệnh trên
cung số. Quyền Lộc nghịch lư âm dương chỉ là phù vân, Mệnh nghĩa mà có mới là
hoàn hảo, trường hợp Tuế Phá cũng là hư danh (Thiên Hư).
Sáu hào trong Quẻ dịch chia cho 2
quái. Nội quái là dương cí 2 hào dương sơ và tam. Ngoại quái là âm có 2 hào âm
là tứ và thượng cho thấy rằng trong dương có âm và trong âm có dương, đó là gốc
của biến dịch. Hào sơ vốn là dương đủ cách như khi bắt đầu chủ trương một công
việc phải tính toán mọi chi tiết để tiếp giai đoạn 2 c̣n thừa trừ cắt xén, song
giai đoạn 3 không thể nhu yếu để bị g̣ ép, đến giai đoạn 4 phải cởi mở phần nào
để thuận bước qua giai đoạn 5 thành công phải được sự thỏa măn rộng răi là ư
nghĩa của hào thượng thuộc âm nhu thuận.
Trường hợp thông thường Mệnh hay
Thân bị Tuần hay Triệt chận đầu, chờ đến thời gian gặp Tuần hay Triệt c̣n lại
cởi mở mới đắc ư. Nhưng nếu là người dương đóng cung âm hay người âm đóng cung
dương khi gặp Tuần hay Triệt cởi mở phải tùy theo cung âm hay dương đắc cách
với Mệnh dương hay âm diễn chuyển những may hay rủi, tức là người dương đáo
dương cung là Thái Tuế, mà gặp âm cung là Thiên Không. Trái lại người âm gặp âm
là Thái Tuế chuyển đễn dương cũnng là Thiên Không.
Mệnh hay Thân từ sơ sanh đă bị
Tuần hay Triệt ḱm hăm, nay gặp được giai đoạn tháo gỡ, dương gặp dương, âm gặp
âm khác ǵ hạn Thái Tuế mở màn. Thiên Không cũng vậy, người bị Tuần Triệt đương
đầu đă ghi nhận như là cái rủi nhưng không hẳn là không
168 – 169
may. Trường hợp 3 phương xung sát có một Triệt ở Mệnh kể như có ǵ làm
đảm bảo, cũng như 4 hướng pḥ trợ mà không đứng chặn ngay cửa ngỏ ví cũng như
vô ích
|
Quay trở về đầu |
|
|
Helen Hội viên
Đă tham gia: 06 January 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 700
|
Msg 224 of 337: Đă gửi: 28 June 2007 lúc 1:58am | Đă lưu IP
|
|
|
Lư âm dương chi phối vận hành cũng như tính cách nhân sinh thành một
căn bản nhất định. Người dương đáo hạn dương cung hay người âm gặp vận ở âm
cung có 2 cách là Thái Tuế hay Tuế Phá. Thái Tuế là trung cách hưng thịnh. C̣n
Tuế Phá tuy có phần không măn ư v́ Phá Hư nhưng vẫn đưa dẫn dương nhân đến chỗ
cao đẹp hơn là vị trí có chữ “Thiếu” (Âm hay Dương) tức là nghịch lư âm dương
dầu đầy đủ Quyền Lộc. Người bộ hành trên đường thiên kư nên tùy nghi sáng suốt
nhu thuận hay cương kiện dấn bước.
Điều đáng lưu ư mỗi cá nhân đến
tuổi ngoài 40 bắt đầu lập sự nghiệp lớn là đắc vị âm dương. Thái Tuế th́ lưu
danh thơm muôn thuở. C̣n Tuế Phá chỉ là hư nghiệp hậu thế mỉa mai. Người mệnh
Thái Tuế và Thân Tuế Phá ở nghĩa người này vụng suy muốn 2 tay hứng gió mọi phía để
cho thân được mát mẻ, rồi ra ăn năn đă muộn. Không như người mệnh Tuế Phá Thân
Thái Tuế, chiếc thuyền nay xa khơi hứng chịu biết bao sóng gió nhồi lắc để rồi
thỏa măn cùng ḷng dạ vững kiên đi đôi cùng tuổi thọ trên dưới cổ lai hi hữu.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Helen Hội viên
Đă tham gia: 06 January 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 700
|
Msg 225 of 337: Đă gửi: 29 June 2007 lúc 1:06am | Đă lưu IP
|
|
|
169
KHẢ NĂNG CỦA TAM TÀI HUN ĐÚC THẾ NHÂN
Vũ trụ là một khối Thái cực hoàn
hảo hoàn thiện chứa đựng 2 thế lưỡng nghi cương kiện (dương) và nhu thuận (âm).
Mỗi t́nh trạng phải do tam tài ấn định, tới mức độ nào đấy là phần tứ tượng
tŕnh bày. Ngũ hành sẽ chứng minh đâu là chính đáng hợp cách.
Địa bàn Tử vi với 12 cung là một
thế Thái Cực vẹn toàn âm dương giới hạn: Từ Măo đến Thân thuộc Dương, từ Dậu
đến Dần thuộc âm. Trong phần dương vẫn có cái âm xen kẽ, trái lại bên âm cũng
vậy (Tư là dương, Sửu là âm…Tuất là dương, Hợi là âm).
Thế tam tài bao gồm 3 ṿng: Lộc
Tồn do Can ấn đinh (thiên), ṿng Thái Tuế do chi ghi chú (địa) ṿng Tràng Sinh
do cục diện của Mệnh an vị (nhân). Bất cứ một mệnh viên nào dầu đứng ở cung nào
cũng phải chịu ảnh hưởng của tam tài hoạch định, dầu rằng cuộc thế nhân sinh 1
phần quan trọng biến dịch bởi thiên thời, nhân ḥa và địa lợi mang đến sự thay
đổi. Nhưng tư thế của dương nhân vẫn bị tam tài chi phối phác họa dự thảo ghi
chú là định mệnh.
Biết rằng khả năng của Lộc Tồn và
Thái Tuế đều như
2 điều kiện tiên quyết hoạch định một khi soạn thảo hạnh phúc và tư cách cho
dương nhân. Ṿng Tràng Sinh dầu trong tam hợp nào, nới rộng ra trong thế lưỡng
nghi hay toàn vẹ cả ṿng lẫn bao hàm trong một thiên nhật tụng đạo lư xử thế
vuông tṛn.
Bốn tam hợp của Tràng Sinh xưa
nay vẫn nh́n nhận vị trí có tư cách khả quan nhất là Sinh Vượng Mộ. Có phải v́
thế trên địa bàn Tử Vi mới phân định ra 3 thế: tứ sinh, tứ chính và tứ mộ. Mỗi
tam hợp có một cái chính bản ngă của ḿnh là Kim (Dậu), mộc (Măo), thủy (Tư) và
hỏa (Ngọ). C̣n tứ mộ là nơi tập trung mỗi khi tàn lụi.
Công bồi đắp tứ sinh mà thành
công đắc thế là ở tứ chính nên Đế Vượng đắc cách ở Tư Ngọ Măo Dậu. Đây là trường
hợp thuận lư âm dương (dương nam và âm nữ theo chiều hướng thuận). Trái lại
trường hợp nghịch lư âm dương đi theo chiều ngược th́ Tràng Sinh ở tứ chính mà
Đế Vượng th́ ở tứ sinh, chứng minh đây là nghịch cảnh, tất nhiên mọi sự kiện
phải thua kém những ǵ là thuận lư…
|
Quay trở về đầu |
|
|
Helen Hội viên
Đă tham gia: 06 January 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 700
|
Msg 226 of 337: Đă gửi: 29 June 2007 lúc 1:06am | Đă lưu IP
|
|
|
170
C̣n Mộ có hai b́nh diện. Khi đă
về nơi tập trung của ngũ hành Mộ chỉ là nắm đất để đưa dẫn ngũ hành đâu về đó.
Lúc đắc thời khi c̣n gởi thân trên trần thế. Hoa Cái là khuê bài danh dự cho người tứ mộ (Th́n,
Tuất, Sửu, Mùi).
Bộ 3 này mỗi khi đắc cách người
được hưởng Tràng Sinh phải là 4 tuổi Dần Thân Tỵ Hợi, sự nghiệp sẽ được lâu dài
bên vững Đế Vượng chỉ phân phát cho 4 tuổi Tư Ngọ Măo Dậu bước thang mây sẽ
nghênh ngang vượt chúng. Người Th́n Tuất Sửu Mùi được ghi danh vinh dự (Hoa Cái).
Tất cả 12 tuổi này phần cao đẹp
tuyệt đối chỉ dành riêng cho những cá nhân thuộc Kim và Thủy Mệnh, c̣n các tuổi
khác phải tùy sự sinh khắc mà thế bớt đi đối với phần việc của Tài Thọ bù trừ trọ vẹn.
Mệnh viên đứng trong 12 cung địa
bàn, công việc của mỗi bài chỉ tô đắp trên một công việc theo khả năng của ḿnh
mà thôi. Nhưng một khi cả 3 gặp nhau trên một khía cạnh như đắc cách liên lạc
với nhau. Tất nhiên trạng thái đó phải là vượt mức khác thường tốt đẹp hơn ai
như hai tuổi dước đây:
1-
Người dương nam Giáp Tư mệnh đóng ở Tư
2-
Người âm nữ Tân Măo mệnh đóng ở Măo
Thấy cả hai người Mệnh cùng Thái
tuế đắc Đế Vượng ở tứ chính (ṿng Tràng Sinh) Thanh Long (ṿng Lộc Tồn) ở Quan
và Bạch Hổ (ṿng Thái Tuế) ở Tài. Ngôi vị Đế Vượng pḥ tá, tưởng không c̣n ǵ
vượt mức hơn nữa.
Hai tuổi Giáp Tư và Tân Măo cho
thấy sự phấn đấu đưa được dương nhân đến địa vị Đế Vương trúng chỗ phải có nghị
lực hơn người, nhất là người Tân Măo (Can khắc Chi). C̣n người Giáp Tư c̣n phần
nào nhờ sự may mắn (Chi sinh Can). Người Giáp Tư ở ngay Tư cung đắc Đế Vượng,
sự nghiệp nắm chắc đến tuyệt đích trái lại người Tân Măo dầu ở Măo cung cũng là
tứ chính, hiềm nỗi mộc mệnh, Đế Vượng kia không phải dễ dàng mà an vị.
Tam tài thủ diễn trong Tử Vi mỗi
Tài một khía cạnh ṿng Lộc Tồn do Thiên Can ấn định về phần hạnh phúc tiền tài
đến mức độ nào đó cho từng cá nhân. Ṿng Thái Tuế được địa chi xây dựng sắp xếp
tư cách mỗi hạng người. Ṿng Tràng Sinh được coi như phần chính yếu, việc xử
thế của cá nhân ở hoàn cảnh nào hành động sao cho Thọ toàn vẹn (nhân hậu) th́
vận mệnh mới có Tài (hoán cải) Quan Phúc Thương Sứ sẽ tùy nghi nhúng tay quyết
định.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Helen Hội viên
Đă tham gia: 06 January 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 700
|
Msg 227 of 337: Đă gửi: 29 June 2007 lúc 1:07am | Đă lưu IP
|
|
|
171
ĐÂY HẲN LÀ NGHIỆP BÁO
Tuổi mỗi nhân sinh là một thế
tiểu thái cực do lưỡng nghi thiên can và địa chi phối hiệp đúc kết, được đề
danh là nạp âm. Thiên can là phần quan trọng đứng trên như cây có gốc, địa chi
chỉ là nhánh là phần phụ. Mọi sự việc diễn trải qua ngày tháng do Can ấn phác, Chi
tŕnh bày sự hợp xung cách đứng. Nạp âm phần chính xác của Mệnh phụ họa với Can
quyết định mức độ màn cảnh như:
Tuổi Giáp Tư can Giáp (mộc), chi
Tư (thủy) thành nạp âm Giáp Tư (kim) gặp năm Canh Ngọ phải phân tích Can Canh
khắc Can Giáp chi Ngọ xung chi Tí ( Thủy) khắc Ngọ ( Hỏa) có ư nghĩa tu Thiên
khắc Địa xung, nhưng xung khắc xuất kể là nhẹ. Thành phần thứ 3 nạp âm năm Canh
Ngọ (thổ) sinh nhập cho tuổi Giáp Tư (kim) đem lại kết quả toàn bộ cho tuổi
Giáp Tư gặp năm Canh Ngọ (thiên khắc địa xung báo hiệu thời gian nguy hiểm) chỉ
gặp những sự thị phi đau bịnh qua loa mà thôi.
Biết rằng hàng Can là quan hệ,
nhưng nghiệp báo của người đời phải để ư 5 cặp hàng Can (Giáp Ất, Bính Đinh Mậu Kỷ, Canh Tân Nhâm Quư)
đứng cùng nạp âm của mệnh mà đồng hành như Canh Th́n, Tân Tỵ có Canh Tân đều là
Can Kim mà nạp âm cũng là Kim, khi gặp một sát tinh đứng trúng cách sát là khắc
toàn vẹn như Hỏa Linh. Dương nhân phải cẩn thận nếu ở Mệnh phải e ngại trọn
đời, c̣n ở một vận hội nào phải thận trọng ảnh hưởng thời gian đó. Trường hợp
thiên thời Thái Tuế, sự tốt đẹp cũng chỉ c̣n 50%. Nhưng mỗi khi gặp lúc khó
khăn vẫn có cái may bất ngờ dẫn cứu. Vậy có thể tŕnh bày sắp xếp:
a- Những tuổi Giáp Ất và mộc mạng
phải đề pḥng Thiên H́nh (Kim).
b- Những tuổi Bính Đinh và hỏa
mạng phải né tránh Hóa Kỵ (thủy)
c- Những tuổi Mậu Kỷ và Thổ mạng
phải xa lăng Đường Phù (mộc).
d- Những tuổi Canh Tân và kim
mạng phải lo ngại Hỏa Linh
e- Những tuổi Nhâm Quư và thủy
mạng phải quan tâm đến Cô Quả (thổ)
Năm trường hợp thường đem đến.
1- Người Giáp Ất và mộc mạng dễ
bị Thiên H́nh mổ xẻ cắt thiến thành vết sẹo mang trong thân thể hay yếu gan.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Helen Hội viên
Đă tham gia: 06 January 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 700
|
Msg 228 of 337: Đă gửi: 29 June 2007 lúc 1:07am | Đă lưu IP
|
|
|
172
2- Người Bính Đinh hay Hỏa mạng
nên đề pḥng sông nước và bệnh tim thừa thiếu máu, thân danh hay bị kiềm chế.
3- Người Mậu Kỷ và Thổ mạng sự
nghiệp trồi sụt bao tử khó tiêu hóa.
4- Người Canh Tân và Kim mạng đề
pḥng họa tai mặt nhất là bệnh phổi.
5- Người Nhâm Quư và Thủy mạng
thừơng làm ơn nên oán, khó gây t́nh cảm, nội thương hay hành ở thận.
Để bảo thu bổn mạng, tránh phần
nào sự khắc hăm mỗi hạng người nên dùng màu sắc như sau:
1- Mộc mạng nên thường dùng màu
xanh lá cây (quần áo hay sơn nhà cửa)
2- Hỏa mạng thường hợp với màu
đỏ.
3- Thổ mạng tương đắc với màu
vàng lụa.
4- Màu trắng cho người Kim
5- Màu xám đen lợi cho người
Thủy.
Trong 5 hành chỉ có 4 hành Bính Đinh Mậu Kỷ, Canh Tân Nhâm Quư là
có hàng Can đồng hành với nạp âm. C̣n Giáp Ất không bao giờ có một tuổi Giáp Ất
nào là hành mộc Giáp Tư, Ngọ (Kim) Giáp Dần, Thân (Thủy) Giáp Th́n, Tuất (Hỏa)
nên tuổi này phải lấy nạp âm của ḿnh mà dùng màu sắc.
Những Thiên H́nh, Hóa Kỵ, Hỏa
Linh, Cô Quả Dương Phù
thủ những vai tṛ đao phủ tác hại hơn Không Kiếp. Thấy người Thái Tuế bị Không
Kiếp đứng kèm là một đời dầu ở trường hợp nào cũng là lữ hành trên sa mạc. Bộ 3
Trường Sinh, Đế Vượng, Hoa Cái
đối với dương nhân nên hiểu nghĩa sân khấu trường đời, vai tṛ chính ḿnh vẫn
phải thủ diễn đúng mức, nhưng nơi hậu trường sự thù lao chỉ là đạm bạc.
Bằng lá số tuổi Canh Tư sanh ngày
16 tháng 11 giờ Tỵ mở đường cho khả năng của số Di đến tuyệt đối với hai chưa
tài nhập Mệnh và Thọ nhập Thân, chứa đựng một bầy hung sát tinh đắc chế hóa
khiến ít ai thấu đáo rơ tư cách đương nhân (Mệnh có H́nh, Đà, Hỏa được Triệt,
Vũ Phá Linh gặp Tuần ở Thân, cả bộ Không Kiếp giáp Thân đều được cả Tuần lẫn
Triệt lột xác). Bộ tam hợp bắt đầu từ Vũ Phá (tham vọng quá bạo) đi đến Tử Tham
(uy hiếp hiền nhân) kết quả dẫn đến Liêm Sát (lộ thượng mai nhi = chết đường) cần phân
tích đâu là uy hiếp người đâu là người bị uy hiếp.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Helen Hội viên
Đă tham gia: 06 January 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 700
|
Msg 229 of 337: Đă gửi: 29 June 2007 lúc 1:08am | Đă lưu IP
|
|
|
173
Tuổi Canh Tư thổ mạng chính là Tử
Vi khắc chế được Tham Lang (Thủy) Tham Lang tuy là thủy là đời mộc đầy ư nghĩa có vay là
phải trả.
Người Canh Tư này đắc Đế Vượng ở
tứ chính trong tam hợp mệnh đương nhiên giai đoạn Thái Tuế 53 – 62 ở Tư phải
được ưu đăi địa vị và Thọ hưởng Lộc Tồn tuổi Canh ở Thân (tam hợp).
Thời oanh liệt Tài và Thọ đă làm
được ǵ để xứng đáng với Quan Phúc trực sẵn ở Ách có Thiên Sứ sẵn sàng chỉ huy
Tang Mă. Biết rằng sau Thái Tuế tiếp đến Thiên Không ở Mộ Địa ngay cung Di có Dương Phù Ḱnh Dương toa
rập cùng Liêm Sát, mặc dầu 2 chữ Canh Tư có một căn vững chắc hơn người (Can
Canh sinh cho Chi Tư).
Thật rơ ràng luật bù trừ của
thiên nhiên không thể sai lệch đ̣n căn nhân quả nghiệp báo.
|
Quay trở về đầu |
|
|
vothienkhong Học Viên Lớp Dịch Lư
Đă tham gia: 27 September 2005 Nơi cư ngụ: Australia
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 4986
|
Msg 230 of 337: Đă gửi: 29 June 2007 lúc 6:34am | Đă lưu IP
|
|
|
Xin sửa tiếp :
Trang 156
-Phần chương
lănh dịch học phải biết
Xin sửa là “Phần cương lănh dịch học phải biết”
Trang 157:
-
và nước thấm xuống không đi tới
lửa, việc sở cầu như trống đánh xuôi, kèn thổi ngược hợp cách 6 hào âm dương
không đắc vị.
Theo trong sách ghi là : “
không đi với lửa…”,tuy nhiên có lẽ sửa như Helen
hợp lư hơn.
Trang 168:
-
Người mệnh Thái Tuế và Thân Tuế Phá ở nghĩa người này vụng suy
Xin sửa là “Thân Tuế Phá có nghĩa người…”
Trang 169:
-
Biết rằng khả năng của Lộc Tồn và Thái Tuế đều như 2 điều kiện tiên quyết
Xin sửa là “Biết rằng khả năng của
Lộc Tồn và Thái Tuế kể như 2 điều kiện tiên
quyết”
Trang 170:
-
Kim và Thủy Mệnh, c̣n các tuổi khác phải tùy sự sinh khắc
mà thế bớt đi đối với phần việc của Tài Thọ bù
trừ trọ vẹn.”
Xin sửa :” Kim và Thủy Mệnh,
c̣n các tuổi khác phải tùy sự sinh khắc mà thêm bớt đi đối với phần việc của Tài Thọ bù trừ trọn vẹn.
Trang 172:
-
Liêm Sát (lộ thượng mai nhi
= chết đường)
Xin sửa :” Liêm Sát (lộ
thượng mai thi = chết đường)
Trang 173:
Tham Lang tuy là thủy là đời mộc
Xin sửa “Tham Lang tuy là thủy mà đới mộc”
|
Quay trở về đầu |
|
|
Helen Hội viên
Đă tham gia: 06 January 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 700
|
Msg 231 of 337: Đă gửi: 30 June 2007 lúc 12:49pm | Đă lưu IP
|
|
|
Cám ơn bác VTK
H
|
Quay trở về đầu |
|
|
Helen Hội viên
Đă tham gia: 06 January 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 700
|
Msg 232 of 337: Đă gửi: 30 June 2007 lúc 12:50pm | Đă lưu IP
|
|
|
174
THÁI ĐỘ CỦA XUNG PHẢI TÙY THEO KHÔNG GIAN VÀ THỜI GIAN
Ư nghĩa của xung là đối diện để
đụng chạm. Trong Tử Vi ngoài cái thế tam hợp cục diện liên minh trợ đỡ nhau để
trường tồn, c̣n thế xung khắc, đối diện để ganh đua ḱm hăm ngăn trở đối phương
thi thố khả năng.
Với 12 cung thành 6 căn: Tư xung
Ngọ, Sửu xung Mùi, Dần Măo xung Thân Dậu, Th́n Tỵ xung Tuất Hợi. Nhưng chỉ là
có 4 tư thế khắc chế rơ ràng là Tư Hợi (thủy) xung hăm Ngọ Tỵ (hỏa) Thân Dậu
(kim) đàn áp Dần Măo (mộc). C̣n 4 cung Th́n Tuất Sửu Mùi đồng hành Thổ được coi
như là xung không có ǵ, chỉ có hai thế
âm dương đối diện nhau (từ Dần đến Thân thuộc Thái Dương, từ Thân đến Dần thuộc
Thái Âm).
Biết rằng 12 cung đó có chia thành
3 thế đứng cũng là tư cách ṇng cốt của mỗi vị trí: Dần Thân Tỵ Hợi, tứ sinh,
phục vụ bồi đắp tiếp tế cho Tư Ngọ Măo Dậu tứ chính, để rồi một ngày nào đó sẽ
tàn rụi nơi tứ mộ Th́n Tuất Sửu Mùi. Đây là phần thuộc về không gian.
C̣n thời gian, kể từ Giáp Tư đến
Quư Hợi, mỗi chữ hàng Chi đều có 5 lần như Tư có Giáp Tư, Bính Tư, Mậu Tư, Canh
Tư và Nhâm Tư tức là cuộc đời người sống đến 60 tuổi phải có 5 lần thế xung.
Vậy có phải tuổi nào cũng thế,
khi đến thời gian gặp xung cũng phải hứng chịu những sự sui như nhau không?
- Xin thưa, phải phân tích từng
cội rễ mới thấy sự diễn biến dị biệt can hệ.
Tư cách của 4 tuổi tứ sinh Dần
Thân Tỵ Hợi thực hiện trong tam hợp cục luôn luôn đóng vai hậu cần tiếp tế cho
tứ chính Tư Ngọ Măo Dậu. Công lao bồi đắp không phải là nhỏ nên ḷng tự hào
nhiều ít tự cao, tính t́nh hay phô trương những ǵ ḿnh đă đắc cách. Gặp xung
thấy mọi sự bị phản bội t́nh dợt bạc nghĩa. Người chính đóng vai tṛ chính trong ngũ hành
tính t́nh khẳng khái bất khuất, mọi sự việc tự vạch lấy hiên ngang thẳng tiến,
gặp xung thấy luân phiên bị chống đối, ngăn chận bước đi phải mất công tŕnh
bày giàn xếp. C̣n người tứ mộ ví như cảnh đời xế bóng về chiều sức khỏe có phần
yếu kém, gặp xung phần cầm chắc nằm gường bệnh ốm đau
|
Quay trở về đầu |
|
|
Helen Hội viên
Đă tham gia: 06 January 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 700
|
Msg 233 of 337: Đă gửi: 30 June 2007 lúc 12:51pm | Đă lưu IP
|
|
|
175
Ba thế đứng như thế trong 60 năm
cuộc đời gặp 5 lần xung tất nhiên mức độ hung hăn có khi nhiều khi ít. Đó là
phần thời gian giải quyết. Mỗi tuổi có Can và Chi phối hiệp. Xung do Chi làm
việc. C̣n can nguồn gốc chính rồi nạp âm phân tách thêm sẽ thấy mức độ nào của
thế xung.
Can của tuổi và Can của xung đều
y nhau tuổi Giáp Tư gặp xung Giáp Ngọ cho thấy Can và nạp âm của đôi bên đều y
nhau. Nhưng chi Tư của tuổi khắc xuất chi Ngọ không đáng kể. Trái lại, nếu là
tuổi Giáp Ngọ th́ Chi Ngọ bị Tư xung khắc nhập phải có việc buồn phiền thua
thiệt phần nào. Trường hợp Nhâm Tư gặp xung Mậu Ngọ. Trước hết thấy Mậu khắc
Nhâm là quan hệ, dầu rằng chi Tư khắc chi Ngọ, bồi thêm Nhâm Tư là Mộc, Mậu Ngọ
là Hỏa. Mộc sinh Hỏa phải coi là nặng. Đây là thiên khắc địa xung, trường hợp
được coi là gần đất xa trời. Nếu xung là Bính Ngọ, tất cả 3 thế của xung đều
kém cả:
a- Tư khắc Ngọ
b- Nhâm khắc Bính
c- Bính Ngọ (thủy) sinh Nhâm Tư
(mộc) mộc.
Trường hợp xung này kể như không
c̣n ǵ. Có chăng chỉ những việc ǵ xa xăm đưa lại không trở ngại đến bổn mạng.
Cuộc thể nhân sinh cứ 12 năm 1
năm xung, phải xét chi tiết Can và nạp âm cho kỹ rồi phối hiệp với đại vận
trong 10 năm đang ở trong hoàn cảnh nào. Thái Tuế hay Thiên Không. Trong vận
hành tam hợp Thái Tuế dầu ǵ đi nữa vẫn có đường may pḥ trợ. Vào hạn Thiên
Không nên chấp nhận sự thua thiệt trước là hơn.
Tuy 5 lần xung nhưng chỉ có 2 lần
xung phải thận trọng cho tất cả mọi tuổi là năm 43 – 67. Năm 43 bị hàng Can
sinh xuất, 67 bị Can khắc nhập vừa là giai đoạn tiếp vận với Thiên Thương hay
Thiên Sứ.
Mừng cho ai đang rong ruổi trên
bước đường đại vận ở Di mà là Thái Tuế gặp xung Thiên khắc là xung nguy hiểm
nhất của cuộc đời (67 tuổi). Người này dễ dàng như chỉ c̣n vài bước thành cổ
lai hi. Hạn này Giáp Thương Sứ liên quan đến Tài Thọ từng bước, từng ngày. Kết
cuộc cho thấy nhiều khi người lương thiện sao vội non bồng nước nhược. Có chăng
là trúng lúc mà kẻ gian manh c̣n phải tiếp tục để lộ nguyên h́nh mới được nhập
thổ.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Helen Hội viên
Đă tham gia: 06 January 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 700
|
Msg 234 of 337: Đă gửi: 30 June 2007 lúc 12:51pm | Đă lưu IP
|
|
|
176
(a) Trên địa bàn Tử Vi năm xung
luôn đứng trong tam hợp Thái Tuế tức tay trên đóng vai tṛ tạo hóa g̣ ép số.
Năm tuổi tức đương số thường xuyên đóng vị trí tam hợp Tuế Phá kém thế. Cả hai
trường hợp xung và tuổi, nếu thành quả thấy bệnh hoạn ốm đau, đó là trường hợp giảm
khinh cho biết Tài Thọ đă can thiệp quan trọng tránh cho dương nhân vấp những
ǵ là bội nghĩa hay chống chọi, khiến cho cuộc sống bị khủng hoảng tinh thần
phải băn khoăn lo nghĩ.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Helen Hội viên
Đă tham gia: 06 January 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 700
|
Msg 235 of 337: Đă gửi: 01 July 2007 lúc 12:46pm | Đă lưu IP
|
|
|
177
SAO LẠI CHỈ SỬ DỤNG CÓ “KÊ MĂ CHƯ LONG NGƯU HỔ”
Sáu chữ Kê (Dậu) Mă (Ngọ) Chư
(Hợi) Long (Th́n) Ngưu (Sửu) Hổ (Dần) là sáu cung trong địa bàn Tử Vi được dùng
làm nơi xuất phát cho việc tính ra chính tinh nào thủ mạng của số. Trong địa
bàn có những 12 cung, sao lại chỉ dùng có 6 cung như trên đă nói? Hẳn là phải có
một nguyên cớ quan hệ nào trong căn bản của sự diễn biến toán số hợp pháp.
Theo phương vị Hà Đồ ấn dịch: Bắc
(Thủy) Nam (hỏa) Đông (mộc) Tây (kim) và Trung (Thổ), với ư nghĩa trời đất sinh
ra Thủy trước nhất rồi v́ có nước nên bao nhiêu nhiệt chất (hỏa) chứa đựng
trong đất mới phát sanh ra. Đă có Thủy Hỏa lần hồi Mộc mới phát sanh. Sau đó
những chất chứa ngưng đọng cứng rắn dồn hút tụ hợp lại nảy nở nên đất (thổ)
được nêu là nơi tập trung.
Lấy thứ tự Thủy đứng đầu (1) hỏa
(2) mộc (3) kim (4) thổ (5).
Luật âm dương phân định: lẻ (cơ)
là dương, chẵn (ngâu) là âm cho thấy Thủy Mộc và Thổ thuộc Dương, c̣n Hỏa và
Kim thuộc âm rất trúng với 3 cục diện: mộc tam cục, kim tứ cục và thổ ngũ cục.
C̣n Thủy và Hỏa thấy thay đổi hẳn ngôi vị, nhất là thủy đáng lư phải là nhất
cục thuộc dương lại biến thành thủy nhị cục thuộc âm. C̣n hỏa chỉ thay đổi nhị
ra lục vẫn trong âm phái.
Nhận thấy địa bàn Tử Vi với 12
cung âm dương xen kẽ không bao giờ có hai dương và hai âm sát vách nhau. Nhưng
phân điểm âm dương cho thấy từ Dần đến Thân thuộc Thái Dương, từ Thân đến Dần
thuộc Thái Âm, 2 địa điểm Dần và Thân là nơi phân định. Bên Dương chỉ c̣n Th́n
và Ngọ, bên âm thấy trội hơn 1 gồm có Dậu, Hợi và Sửu.
Xuất phát mộc tam cục ở Th́n và
Thổ cục ở Ngọ (dương) cho đến Kim tứ cục và hỏa lục cục (hỏa dầu là nhị hay lục
cục cũng vậy vẫn ở bên âm) rất trúng luật âm dương cơ ngẫu (lẻ và chẵn). thủy đáng cảnh địa bàn Tử Vi (đứng đầu số)
lại đổi thành âm (nhị cục) v́ hoàn cảnh địa bàn vị trí. Thủy lột xác lôi kéo
thêm Hỏa dương làm Trưởng nữ (số 2) hóa thành em út (số 6) mà vẫn phải giữ vị
trí gánh vai tṛ trưởng bên âm phái.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Helen Hội viên
Đă tham gia: 06 January 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 700
|
Msg 236 of 337: Đă gửi: 01 July 2007 lúc 12:47pm | Đă lưu IP
|
|
|
178
Đă nói ngũ hành th́ đương nhiên
1, 3, 5 thuộc dương c̣n 2, 4 là âm. Nhưng địa bàn phân định chỉ chia cho bên
dương có 2 ngôi vị là Th́n và Ngọ, bên Âm những 3 là Dậu, Hợi và Sửu. Không thể
nào bên Âm hay Thân bồi đắp cho Dương và
cũng không thể bớt 1 cung nào bên Âm v́ 3 cung đứng cân đối trúng mức.
Vậy phải để thủy đứng trưởng trong ngũ hành đối thứ cục thuộc âm tức là không
mất vai tṛ đoàn trưởng trong ngũ hành, đổi từ bậc Hỏa số 2 xuống thành số 6
vẫn thuộc âm. Theo ngũ hành phân tách số 6 có sự thành lập do 2 số là 1 và 5
với ư nghĩa 1 (số sinh) hợp với số 5 và số 6 (số thành) bày tỏ rơ tuy là út
(lục cục) mà gánh vác thực tế địa vị sau thủy vẫn trên mộc và kim.
Nh́n vào bản đồ bát quái thấy hai
quái: Khảm (thủy) và Ly (Hỏa) đầy ư nghĩa trong cái âm vẫn có dương (khảm)
trong dương vẫn có âm (ly). Địa vị của Ly (âm) vẫn phải nhường cho Khảm (dương)
như 6 cung: Dậu, Ngọ, Hợi, Th́n, Sửu, Dần cho thấy bên trong Dương Ngọ (hỏa) khắc Dậu (kim),
bên âm Th́n (thổ) khắc Hợi (thủy), Dần (mộc) khắc Sửu (thổ).
Sự việc thủy phải đặt ở vị trí
thủy nhị cục cũng vẫn dẫn đầu trong ngũ hành và hỏa đặt tụt xuống tư thế lục
cục cũng không phải kém thế. Tóm lại chỉ có 2 là mộc tam cục và thổ ngũ cục,
bên âm đa số hơn gồm thủy nhị cục, kim tứ cục và hỏa lục cục, nhưng bên dương
sức phấn đấu vẫn lấn khắc chế bên âm để cho hai thế âm dương được cân phân trên
hai h́nh thức đa số và năng lực.
Sự thật trên b́nh diện chung
dương vẫn mạnh hơn âm với tỷ số 3 và số 2 như sau 2 lần đă thí nghiệm chính xác
trên phương diện khoa học tối tân năm 1957 với phần thưởng Nobel ban phát xác
nhận
|
Quay trở về đầu |
|
|
Helen Hội viên
Đă tham gia: 06 January 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 700
|
Msg 237 of 337: Đă gửi: 01 July 2007 lúc 12:52pm | Đă lưu IP
|
|
|
|
Quay trở về đầu |
|
|
Helen Hội viên
Đă tham gia: 06 January 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 700
|
Msg 238 of 337: Đă gửi: 04 July 2007 lúc 7:07am | Đă lưu IP
|
|
|
179
NGƯỜI THUỘC THỔ NGŨ CỤC
TRÀNG SINH XUẤT PHÁT TỪ VỊ TRÍ NÀO
Số
Tử Vi của mỗi cá nhân có thể nói căn bản do chính 3 ṿng Lộc Tồn Thái Tuế và
Tràng Sinh phác họa được mệnh danh là tam tài hoạch định. Thiên Can ban phát
Lộc Tồn, Địa chi nung đúc tự hiến (Không rơ) nạp âm vạch lối hành động.
Biết
rằng ṿng Tràng Sinh được ấn định vị trí xuất phát tùy cục diện của Mệnh như:
Thủy nhị cục th́ Trường Sinh bắt đầu hướng đi từ cung Thân, Mộc tam cục lấy
cung Hợi, Kim tứ cục nhằm cung Tỵ, Hỏa lục cục chỉ cung Dần nghĩa là 4 hành
chính, Kim Mộc Thủy Hỏa do 4 sinh xuất phát. C̣n Thổ ngũ cục được cho đứng
chung với Thủy mà Thổ cũng đứng đó thành ra dảo ngược Thổ phải sinh xuất cho
Thân. Không c̣n ư nghĩa tam hợp cục sinh đóng vai hậu cần bồi đắp cho chính để
đáu tranh trường tồn.
Vậy
trường hợp thổ ngũ cục nên quyết định Tràng Sinh xuất phát ở vị trí nào?
Theo
luật ngũ hành sinh khắc cho biết Thủy sinh Mộc, Mộc sinh Hỏa, Hỏa sinh Thổ. Vậy
Hỏa cung phải là nơi điều động sinh cho Thổ cục. Hỏa có hai cung Ngọ và Tỵ. Tỵ
đă đóng góp phần cho Kim tứ cục. Phải chăng chỉ c̣n 1 Ngọ. Với sinh lực dồi
dào, ngôi vị cửu ngũ cao đẹp nhất trong địa bàn thuộc Thái Dương quang minh,
hai chữ Ngọ môn lộng lẫy, chiếu tỏ chánh danh góp cả hai mặt âm dương thuận hay
nghịch lư, vừa trúng tư cách của Thổ ở vị trí trung ương theo Hà Đồ.
Đối
với 4 hành Kim Mộc Thủy Hỏa, Trường Sinh thuận lư (Dương nam, Âm nữ) đi xuôi,
Trường Sinh ở Tứ sinh, Đế Vượng ở Tứ chính. Trái lại nghịch lư (âm Nam, dương Nữ) Trường Sinh đổi đến Tứ
chính tức là mượn nhờ ư chính th́ Sinh và Vượng không được hưởng đầy đủ đúng
mức. Chỉ c̣n Mộ cung đầy đủ ư nghĩa chỉ khi nhắm mắt an nghỉ họa chăng được măn
nguyện nơi mộ địa.
Nói
chung Thổ cục rất hợp lư cho người tứ mộ, ảnh hưởng nhiều hay ít tùy theo thuận
hay nghịch lư.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Helen Hội viên
Đă tham gia: 06 January 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 700
|
Msg 239 of 337: Đă gửi: 04 July 2007 lúc 7:13am | Đă lưu IP
|
|
|
Cám ơn PhuongMai06, bác VothienKhong, uofns, muctim, nhencon va tứ đức đă tham gia gơ cuốn sách này
H
|
Quay trở về đầu |
|
|
Helen Hội viên
Đă tham gia: 06 January 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 700
|
Msg 240 of 337: Đă gửi: 08 July 2007 lúc 1:30am | Đă lưu IP
|
|
|
179
NGƯỜI THUỘC THỔ NGŨ CỤC
TRÀNG SINH XUẤT PHÁT TỪ VỊ TRÍ NÀO?
Số Tử Vi của mỗi cá nhân có thể
nói căn bản do chính 3 ṿng Lộc Tồn Thái Tuế và Tràng Sinh phác họa được mệnh
danh là tam tài hoạch định. Thiên Can ban phát Lộc Tồn, Địa chi nung đúc tự thế
nạp âm vạch lối hành động.
Biết rằng ṿng Tràng Sinh được ấn
định vị trí xuất phát tùy cục diện của Mệnh như: Thủy nhị cục th́ Trường Sinh
bắt đầu hướng đi từ cung Thân, Mộc tam cục lấy cung Hợi, Kim tứ cục nhằm cung
Tỵ, Hỏa lục cục chỉ cung Dần nghĩa là 4 hành chính, Kim Mộc Thủy Hỏa do 4 sinh
xuất phát. C̣n Thổ ngũ cục được cho đứng chung với Thủy mà Thổ cũng đứng đó
thành ra đảo ngược Thổ phải sinh xuất cho Thân. Không c̣n ư nghĩa tam hợp cục
sinh đóng vai hậu cần bồi đắp cho chính để đấu tranh trường tồn.
Vậy trường hợp thổ ngũ cục nên
quyết định Tràng Sinh xuất phát ở vị trí nào?
Theo luật ngũ hành sinh khắc cho
biết Thủy sinh Mộc, Mộc sinh Hỏa, Hỏa sinh Thổ. Vậy Hỏa cung phải là nơi điều
động sinh cho Thổ cục. Hỏa có hai cung Ngọ và Tỵ. Tỵ đă đóng góp phần cho Kim
tứ cục. Phải chăng chỉ c̣n 1 Ngọ. Với sinh lực dồi dào, ngôi vị cửu ngũ cao đẹp
nhất trong địa bàn thuộc Thái Dương quang minh, hai chữ Ngọ môn lộng lẫy, chiếu
tỏ chánh danh góp cả hai mặt âm dương thuận hay nghịch lư, vừa trúng tư cách
của Thổ ở vị trí trung ương theo Hà Đồ.
Đối với 4 hành Kim Mộc Thủy Hỏa,
Trường Sinh thuận
lư (Dương nam, Âm nữ) đi xuôi, Trường Sinh ở Tứ sinh, Đế Vượng ở Tứ chính. Trái
lại nghịch lư (âm Nam, dương Nữ)
Trường Sinh đổi đến Tứ chính, tức là mượn nhờ ư chính th́ Sinh và Vượng không
được hưởng đầy đủ đúng mức. Chỉ c̣n Mộ cung đầy đủ ư nghĩa chỉ khi nhắm mắt an
nghỉ họa chăng được măn nguyện nơi mộ địa.
Nói chung Thổ cục rất hợp lư cho
người tứ mộ, ảnh hưởng nhiều hay ít tùy theo thuận hay nghịch lư.
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|