Tác giả |
|
Helen Hội viên
Đă tham gia: 06 January 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 700
|
Msg 241 of 337: Đă gửi: 08 July 2007 lúc 1:30am | Đă lưu IP
|
|
|
180
Hán Cao Tổ Lưu Bang tuổi Giáp Ngọ sanh
ngày 13 tháng 11 giờ Ngọ.
Hàn Tín tuổi Giáp Tuất sinh ngày
5 tháng 11 giờ Ngọ.
Hai người Mệnh Thân đều nằm ở
Ngọ, cùng tuổi Giáp nên đồng Thổ ngũ cục. Người tuổi Ngọ tứ chính, đắc Thái Tuế
nhập mệnh. Người tuổi Tuất tứ mộ, chỉ là vị trí Bạch Hổ, hơn kém thấy ngay ở
điểm đó (ṿng Thái Tuế). Cùng hưởng Lộc Tồn tuổi Giáp nhưng Giáp Ngọ Can sinh
Chi, lấn hơn Giáp Tuất Can khắc Chi quá xa (ṿng Lộc Tồn). Điểm thứ ba Trường
Sinh, nếu ghi theo Thủy Nhị cục cũng như Thổ Ngũ cục đồng ở thân phải đi th́ 2
người cùng Thai nhập Mệnh. Phúc Đức được Trường Sinh nhưng Triệt và Đế Vượng
lọt xuống Di. Trái lại lấy Trường Sinh để ở Ngọ tức nhập Mệnh. Tràng Sinh này
bồi đắp hai người khác nhau.
Với tuổi Ngọ tứ chính, Tràng Sinh
tô điểm cho Đế Vượng ở cung Quan (Tuất) khác với tuổi Tuất tứ mộ, Tràng Sinh
nhập với Hoa Cái
cũng ở cung Quan (Tuất). Một đằng tuổi tứ chính Kim Mệnh đắc Đế Vượng, Tràng
Sinh tạo ngôi vị quư báu lâu dài. Một đằng tuổi tứ mộ được Hoa Cái, Tràng Sinh chỉ tô điểm
cho đương danh vang nức tiếng, nhưng v́ Hỏa Mệnh khắc Hoa Cái nên không lâu dài.
Theo sự tŕnh bày 2 lá số cho
thấy cách điểm Tràng Sinh của Thổ cục mới vị trí ở cung Thân cùng với Thủy cục
đem lại kết quả Thai nhập Mệnh cho 2 nguời không hợp lư trái nghịch hẳn bản thể
cá nhân. Đem Thai giáp vào Tử vi cư Ngọ Thái Tuế khác ǵ đem mực đen bôi lem tờ
giấy trắng, vẽ lên một hôn quan ngọa triều. Liêm Tướng vướng Thai c̣n ǵ tư
cách ngôi vị nguyên nhung chinh đông dẹp bắc, kỷ luật nghiêm minh.
Vậy Tràng sinh của người Thổ cục
nên an ở đâu cho trúng vị trí?
|
Quay trở về đầu |
|
|
Helen Hội viên
Đă tham gia: 06 January 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 700
|
Msg 242 of 337: Đă gửi: 09 July 2007 lúc 9:38am | Đă lưu IP
|
|
|
181
CỤC V̀ ĐÂU TRỞ THÀNH PHẦN QUAN TRỌNG CỦA SỐ
Ngoài công việc ấn định để hướng
dẫn chính tinh cốt cách, cục là bộ diện dàn bày chương tŕnh diễn biến toán số
cho một mệnh viên đứng ở một vị trí nào trong địa bàn.
Thường thường cứ nghe nói cục và
mệnh tương sinh là là tốt số không thấy minh chứng đâu là nguyên lư. Nói đến
tương sinh phải phân tách rơ ràng hợp lẽ đâu là tốt và v́ sao mà xấu. Đă có
sinh đương nhiên phải có khắc theo luật âm dương lưỡng nghi. Trong cái sinh có
hai đường lối, sinh nhập và sinh xuất, mà khắc cũng vậy có khắc nhập và khắc
xuất như:
Người tuổi Giáp Tư, năm lên 3
tuổi là năm Bính Dần, đây là năm sinh xuất v́ Giáp (mộc) sinh xuất cho Bính
(hỏa) phải gọi là xấu v́ năm Tật Ách. Năm lên 5 là Mậu Th́n được khắc xuất
tương đối đẹp là năm Phúc Đức. Năm lên 7 Canh Ngọ gặp chữ Canh (kim) khắc nhập
chữ Giáp (mộc) là năm Thiên Thương thường trực ở cung Nô Bộc. Năm lên 9 Nhâm
Thân được Nhâm (thủy) sinh nhập cho Giáp (mộc) là năm Tử Tức nuôi hy vọng lâu
dài, cứ thế diễn chuyển của 10 chữ Can báo hiệu với 4 chữ 3, 5, 7, 9 đâu là tốt
xấu đến ngày cuối cùng tuổi thọ.
Vậy nói Mệnh và Cục tương sinh cho
là tốt nhất mà không thấy giảng giải đâu là nguyên lư. Ví như tuổi Giáp Ngọ Kim
Mệnh đóng ở Dần là Hỏa cục. Trường hợp này có xấu không ? (Hỏa cục khắc nhập
Mệnh Kim). Thiết tưởng đây là cả một bài toán đáp số hoàn toàn sai trật. Tuổi
Giáp Ngọ (Can sinh Chi) là một tuổi có một năng lực hơn người, đóng ở Dần được
hưởng trọn vẹn Lộc Tồn tuổi Giáp. Vị trí Bạch Hổ (kim) trong tam hợp Thái Tuế
khác ǵ ngôi nhà lầu đúc cốt sắt xi măng đúng mức. Hỏa Cục th́ Sinh Vượng Mộ ở
ngay tam hợp Dần Ngọ Tuất là Mệnh. Vậy xấu ở chỗ nào? Trái lại là một Mệnh viên
trúng ngôi vị tuyệt đích. Biết rằng ṿng Tràng Sinh tùy theo cục bộ ấn định
thời gian thay đổi (thủy nhị cục, mộc tam cục kim tứ cục…) để cho thế nhân biết
sự chuyển vận tốt sang xấu hay xấu chuyển đến tốt luân lưu để mà xử thế với một
đạo lư sao cho xứng đáng danh hiệu “nhân” trong một tư thế tam tài.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Helen Hội viên
Đă tham gia: 06 January 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 700
|
Msg 243 of 337: Đă gửi: 09 July 2007 lúc 9:45am | Đă lưu IP
|
|
|
182
Ṿng Tràng Sinh có 2 mặt âm
dương:
a- Sinh Vượng Mộ Đới Bệnh Thai
(đường hoàng xử thế đáng quư lẽ thịnh suy chỉ là luân chuyển).
b- Dục Suy Tuyệt Quan Tử Dưỡng
(ham mê rồi cũng không c̣n ǵ nên tu tâm dưỡng tánh).
Bên phía dương đại diện là Sinh Vượng Mộ treo cao vẻ đẹp phân phối
tùy theo chia phần. Tam hợp này đem lại sự thịnh đạt không khác ǵ tam hợp Thái Tuế Quan Phù Bạch Hổ, tới mức độ
nào c̣n tùy nhiều pháp qui hợp lệ.
Cũng như lộc Tồn, sự đẹp mỹ măn
của Sinh Vượng Mộ cũng chia đều cho
từng tam hợp tuổi:
- Người Dương Nam tuổi Thân Tư Th́n được hưởng Sinh
Vượng Mộ của Thủy Nhị Cục. Người dương
Nam Dần Ngọ Tuất th́ Hỏa và Thổ Cục.
- Người âm nữ tuổi Tỵ Dậu Sửu
hưởng Kim Tứ Cục, người âm nữ Hợi Măo Mùi hưởng Mộc Tam Cục.
- Trái lại các hạng tuổi Âm Nam
hay Dương Nữ chỉ
hưởng có một Mộ đầy một ư nghĩa “không toại chí” cho đến ngày xuống mộ họa
chăng an ủi*.
Mỗi khi đại vận ở trong có Sinh Vượng Mộ cuộc sống thường gặp
thang mây thuận bước, nhưng một khi nghịch lư âm dương chỉ c̣n là phấn son tô
điểm, trên thực tế không đáng kể.
Hai tuổi sau đây cho thấy đâu là
nguyên lư pháp quy:
1-
Giáp Tư 11 – 15 Tư
2-
Canh Tuất 18 – 3 Tư
a- Tuổi Giáp Tư Kim Mệnh Thủy
Cục, trường hợp Mệnh sinh xuất cho Cục mà cuộc đời lại vượt mức, v́ Mệnh Thân
đồng cung Thái Tuế phụ lực có Sinh Vượng Mộ hợp tác thành thực (v́ cùng Kim)
tăng cường.
b- Tuổi Canh Tuất Kim Mệnh cũng
Thân Mệnh đồng cung, được tam hóa liên châu tô màu ở chỗ thanh thiên bạch nhật
(cung th́n) đắc Vũ Khúc Thiên Mă cũng Kim, so với Mệnh Giáp Tư th́ nặng cân hơn
quá nhiều, lại được Kim Cục, ấy thế mà thua xa Giáp Tư đến muôn vạn dặm.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Helen Hội viên
Đă tham gia: 06 January 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 700
|
Msg 244 of 337: Đă gửi: 09 July 2007 lúc 9:49am | Đă lưu IP
|
|
|
183
Mệnh tuy đẹp không được Sinh
Vượng Mộ giúp đỡ v́ Kim Cục chỉ dành cho người Âm nữ Tỵ Dậu Sửu. Tuy vậy đến
đại vận gặp Sinh Vượng Mộ tuổi Canh Tuất cũng được tô son dồi phấn, nhưng thực
chất chỉ là hư không chánh.
C̣n một khía cạnh khác cũng
thường lập ngôn khi toán số phải chia làm hai giai đoạn: từ lúc sơ sinh cho đến
13 tuổi không đáng kể, đă có bảng hạn đồng niên (1 Mệnh 2 Tài 3 Ách 4 Thê 5
Phúc 6 Quan 7 Nô 8 Di 9 Tử 10 Bào 11 Phụ 12 Điền). Từ tuổi Quan Đới (20) cho
đến gần 40 lấy Mệnh làm đích. Từ 40 đến ngày về già lấy Cục mà nhận xét. Thiển
nghĩ cũng không thấy ǵ làm chính xác với luận lư. Vậy tại sao vẫn lấy Mệnh bắt
đầu mà đi về để điểm số cho đến ngày cùng.
Ṿng Tràng Sinh đă có 2 mặt âm dương Sinh Vượng Mộ và Duc
Suy Tuyệt c̣n tùy Mệnh có thuận âm dương, ṿng Thái Tuế, ṿng Lộc Tồn xếp đặt
có ăn ư, hay phải b́ trừ cho trúng mức độ chung toàn thể.
|
Quay trở về đầu |
|
|
phuongmai06 Hội viên
Đă tham gia: 29 July 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 944
|
Msg 245 of 337: Đă gửi: 13 July 2007 lúc 9:05am | Đă lưu IP
|
|
|
Sắp xong rồi cố lên chút nhé chị Helen
|
Quay trở về đầu |
|
|
Helen Hội viên
Đă tham gia: 06 January 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 700
|
Msg 246 of 337: Đă gửi: 13 July 2007 lúc 10:37am | Đă lưu IP
|
|
|
Hi PM
Mùa hè bà con nghỉ hè nên H phải làm thế, gởi bài chậm một chút
H
|
Quay trở về đầu |
|
|
Helen Hội viên
Đă tham gia: 06 January 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 700
|
Msg 247 of 337: Đă gửi: 13 July 2007 lúc 10:44am | Đă lưu IP
|
|
|
184
DƯ ÂM B̀NH PHÊ TƯ THẾ NHÂN SINH
ĐƯỢC TRIẾT LƯ MINH SÁT
TRÊN ĐỊA BÁN TOÁN SỐ
Thế đứng chuyển dịch của 14 chính tinh cho thấy đủ
mọi sắc thái cục diện nhân sinh. Căn bản
chính ở hai thế âm dương từ hành tinh đến địa bàn tŕnh diễn lớp lang thịnh bỉ. Cho biết 12 cung đủ mặt hành âm
dương xen kẽ, c̣n xác định địa giới đâu là thuộc dương (từ Dần đến Thân) và đâu
thuộc âm (từ Thân đến Dần); 14 chính tinh cũng vậy, bên dương có Tử Phủ Vũ
Tướng và Phá Tham Liêm Sát, bên âm gồm Cơ Nguyệt Đồng Lương và Cự Nhật.
Tại sao 14 chính tinh lại chia cho bên dương những
8 mà bên âm chỉ có 6?
Trên h́nh thức lưỡng nghi âm dương h́nh tượng bằng
nhau, nhưng thực lực bên dương luôn luôn mạnh hơn âm bằng tỷ số tương đối 3/2,
bằng số 8 để chia cho 2 bộ Tử Phủ và Phá Tham có lực lượng bằng nhau.
Vậy tư thế của dương tinh và âm tinh hành động ra
sao, và có sự liên hệ mật thiết ǵ với nhau?
Bộ Tử Phủ và Phá Tham là hai thế của Tứ Tượng thuộc
dương, có tính cách linh động cương quyết, thường xuyên đấu tranh với nhau để
thỏa măn ư muốn, như khi hai trường hợp tự đặt tuyệt
đích là Tử Vi xưng Đế ở Ngọ Môn hay Phá Quân lên ngôi bá chủ ở Bắc phương
(Tí). Bên dương hiếu động bao nhiêu,
nh́n cuộc diện mà phát huy triết lư b́nh nghị mưu cầu hạnh phúc chung. Với 6
hành tinh, cặp Thái Dương và Thái Âm là hai ngọn đuốc soi tỏ, đâu là trúng cách
hợp t́nh thuận lư, đâu là sai lầm vị kỷ, dẫn đường cho Thiên lương nêu cao
triết lư để Cự Môn lên tiếng phán quyết.
Thiên Lương và Cự Môn trường hợp nào cũng nắm chắc
trong tay. Thiên cơ là tất cả những ǵ cấu tạo tổ chức quản lư hành động và
Thiên Đồng là kế hoạch cải cách kiểu tạo.
Tóm lại, nhờ hai ngọn đèn thần Thái Dương Thái Âm soi tỏ bước
đường cho Thiên Lương và Cự Môn thấu đáo Thiên
Đồng và Thiên Cơ, tuy theo cuộc xử thế (ṿng tràng sinh) mà Tử Vi hay Phá Quân
lănh đạo đắc thái.
Sửa lại bởi Helen : 13 July 2007 lúc 11:08am
|
Quay trở về đầu |
|
|
Helen Hội viên
Đă tham gia: 06 January 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 700
|
Msg 248 of 337: Đă gửi: 13 July 2007 lúc 11:09am | Đă lưu IP
|
|
|
185
Bộ Tử Phủ cũng như Phá Tham không phải bên nào
khẳng định vĩnh viễn quân tử, bên nào nhất quyết tiểu nhân, cũng gồm đủ quân
thần lă sử người lương thiện trung thành, kẻ
tham ô phản trắc làm cái mầm gây nên cuộc hưng vong. Nếu không có Thất Sát hướng dẫn Tử Vi làm sao
mà có hồi trung hưng Tham Vũ. Cũng như
không có Vũ Khúc ủng hộ Phá Quân, làm ǵ có cảnh Tham Tử đem lại thành quả Liêm
Sát. Cũng v́ Vũ Khúc cặp kè Thất Sát mới
sanh biến phá Tử để rồi hướng dẫn Liêm Tham.
Nói chung, tất cả các hành tinh từ chính đến trung, Phúc và Hưng đều sắp
xếp tùy theo ṿng tràng sinh là tư thế của đương nhân xử sự với cuộc diện như 4
trường hợp cùng tuổi Canh Tuất của Khổng Phu Tử, vị trí hành tinh đóng giống
nhau cùng Tham Lang Tử Vi ở Dậu, chỉ khác chỗ đứng của mệnh tất nhiên sao thủ
mạng phải khác diễn tả như sau:
a) Khổng Phu Tử tuổi Canh Tuất sanh ngày 1-11
giờ Tí, Mệnh Thân đồng thân ở Tí, Thiên Lương thủ cốt, một cây cổ thụ của triết
học được Nhật ở Ngọ, Nguyệt ở Thân đồng chiếu.
V́ Triệt và Hóa Kỵ làm che lấp lu mờ những lời đạo lư của ông lúc đầu
chỉ đem lại kết quả vô vọng (mệnh ở vị trí Tang Môn). Sự thật Thiên Đồng tuy hăm được Khoa biến cải,
mà Thiên Cơ cũng không phải là hăm địa, nên Cự Môn hăm địa ở Tuất với bằng
chứng Thái Tuế hợp với Mộ Hoa Cái,
đời ông chỉ được hài ḷng với danh nghĩa Vạn Thế Sư bắt đầu từ văn niên với dư
âm sau khi nhắm mắt.
b) Trường hợp cùng tuổi Canh Tuất, hành tinh
cũng cùng vị trí mà mệnh ở Tỵ có Vũ Phá.
Đây là người Vũ Khúc v́ Kim mệnh, bỏ hàng ngũ Tử Vi chạy theo ủng hộ Phá
Quân (kim sinh thủy – Phá Quân) đẩy Tham Lang uy hiếp Tử Vi ở Dậu. Mệnh quá đẹp với tam hóa liên châu cùng tràng sinh thủ đắc. Sự thật người dương đóng âm cung vị trí Long
Đức (Thiếu Âm) những ǵ tô điểm không thể được đầy đủ nên Khoa phải kém năng
lực nên từ Đồng đến Cơ đều bị Hóa Kỵ bôi lem đi mất phần nào là vai tṛ của Vũ
Khúc ở trường hợp này phải đóng trá hàng để Tử Vi có cơ hội thoát nạn (đời Lê Lai cứu Lê Lợi). Thiên Lương vẫn nêu cao
triết lư cương quả cùng với Thái Dương ở Ngọ gặp Triệt cùng Cự Môn hăm ở Tuất,
Thái Tuế gặp Suy (tràng sinh) làm ǵ không đề cao an ủi (Dục suy Tuyệt – sớm nở
tối tàn)
c) Cùng tuổi Canh Tuất cùng vị trí sao Mệnh ở
Mùi có Thiên Phủ. Gặp buổi suy loạn
(Tham Lang Tử Vi ở Dậu) Thiên Phủ và Thiên Tướng đều là bầy tôi lương đống lại
ở vị trí Thiên Không, Hồng loan đành khoanh tay ở vị trí nhu âm tạm thời hưởng
mộ. Cự Môn ở ngôi Thái Tuế với Dưỡng của Mộc tam cục cũng nhắn nhủ ai đây giấy
rách phải giữ lấy lề (Lâm Quan,
Tử, Dưỡng)
|
Quay trở về đầu |
|
|
Helen Hội viên
Đă tham gia: 06 January 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 700
|
Msg 249 of 337: Đă gửi: 13 July 2007 lúc 11:09am | Đă lưu IP
|
|
|
186
a) Trường hợp mệnh lập tại Tuất có Cự Môn tức
là Mệnh Thái Tuế Đế Vượng, một cây b́nh phê đặc hạng miệng xà (Cự Môn hăm) tâm
phật (Thái Tuế Đế Vượng). Bởi v́ ở thời
rối bời (Tham Lang tử Vi ở Dậu) người dương đóng cung dương với Thái Tuế được
Thái Dương đắc cách ở Ngọ, mặc dầu triệt chỉ là giai đoạn mà thôi, rồi cái danh
nghĩa vẫn trường tồn măi măi, khác ǵ Khổng Phu Tử thiên Lương cư Tí.
1. Tử Vi đi từ Ngọ sang Tỵ lần lượt xuống đến
Sửu là thất thế suy vong, bắt đầu từ Tí sang Hợi, lần hồi đến Ngọ văn hồi hưng
thịnh
2. Phá Quân đi từ Thân xuống Dậu đến Tí và
Sửu là lần hồi xây dựng nghiệp bá, bắt đầu từ Dần lên đến Ngọ, Mùi là xuống
dốc.
3. Bốn vị trí tứ sinh (Dần Thân Tỵ Hợi) là
nơi đất quan trọng phát khởi mọi sự hưng phong của đế bá
Thân nơi khởi bước
cho Phá Quân thành lập căn bản và cũng là nơi Tử Vi lấy lại uy thế
Dần nơi xuống bước
của cả 2 Tử Vi và Phá Quân.
Tỵ nơi phát sanh
nhiều mưu kế như Thất Sát trá hàng Tử Vi để Phá Quân khởi hấn (Liêm Phá ở Dậu).
Vũ Khúc vờ phù Phá Quân để Tử Vi thoát ṿng vây của Tham Lang ở Dậu.
Hợi nơi đất dữ diễn
tả cảnh phản bội của Thất Sát dẫn đường Tử Vi tảo thanh Phá Quân và cũng là nơi
Vũ Khúc đầu hành Phá Quân để Tham Lang uy hiếp Tử Vi ở Măo.
Trường hợp Liêm Tham ở Hợi là nơi h́nh ngục nan
đào, c̣n Liêm Tham ở Tỵ chỉ là dư âm thanh trừng hay tạm thời cầm giữ.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Helen Hội viên
Đă tham gia: 06 January 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 700
|
Msg 250 of 337: Đă gửi: 13 July 2007 lúc 11:08pm | Đă lưu IP
|
|
|
187
PHẨM CÁCH GIỮA TỬ VI VÀ PHÁ QUÂN
Theo tên ghi đặt phụ thêm nếp sống thấy đề cao hẳn
Tử Vi vào giai cấp cao đẳng của xă hội.
C̣n hai tiếng Phá Quânh như của miệng b́nh dân thường nói “quân phá
hoại, hạng tàn nhẫn bất lương” đủ nghĩa phân biệt giữa giá trị tư cách hai cấp
nhân sinh.
Có sự thực như thế không?
Ba chữ số tử vi chỉ là quen thói đề cao sao Tử Vi
là phương pháp toán số mạng, một nhánh của dịch lư người khai sanh là Phục
Hy. Với bộ óc thông minh tuyệt đỉnh ông
sống thời Thái Cổ (khoảng 2850 trước dương lịch) sách vở chữ nghĩa chưa có sự
sinh hoạt dễ dàng (đại cuộc Giáp Tí: Tí sinh Giáp) chỉ lấy khối óc suy tư theo
dơi thời tiết vũ trụ mà phát huy ra lư âm dương nguồn gốc của ngũ hành cùng với
thời gian dịch chuyển biến hóa cát hung.
Ông biết tham vọng của người đời sẽ có ngày gây nên hỗn độn, mới nghĩ
cách mở mang dân trí để tự kiềm chế lấy ḿnh, hành động tùy thời gian cương
nhu, kẻ vẽ ra bát quái bằng 3 nét tượng trưng cho tam tài, thiên địa nhân, ghép
thành một quái tạo ra 64 quẻ truyền lại mà thôi.
Trải qua thượng cổ (đại cuộc Giáp Tuất: Giáp khắc
Tuất) phong kiến độc tôn đế nghiệp, đến Trung cổ (đại cuộc Giáp Thân: Thân khắc
Giáp) hết Xuân Thu đến Chiến quốc, những cuộc cách mạng nổi dậy liên hồi. Muốn nhắc nhở người đời nên cư xử với nhau
bằng nhân nghĩa, xă hội nên sắp xếp trật tự th́ người trên phải minh, người
dưới phải thành, nếp sống tam cương (vua tôi, cha con, chồng vợ), ngũ thường
(nhân nghĩa lễ trí tín) cho đúng mực.
Văn Vương phụ thêm lời Soán, Chu Công làm hào từ.
Khổng Tử đặt thập đức để cho 64 quẻ Phục
Hy được bội phần sáng tỏa.
Toán số mạng (số tử vi) với trên 100 hành tinh
phản ảnh cả một cục diện nhân sinh mà hai sao Tử Vi và Phá Quân là hai lănh đối
diện. Tử Vi là h́nh bóng của đức hạnh
lập nghiệp đang lúc thịnh thời dưới ánh sáng thái dương sáng ngời nơi cửa ngọ
môn ghi đế hiệu, c̣n Phá Quân trung chính thành thực mà định nghĩa có tính cách
cương trực hành động phản kháng những ǵ bất công tức là h́nh tượng của cách mạng.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Helen Hội viên
Đă tham gia: 06 January 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 700
|
Msg 251 of 337: Đă gửi: 13 July 2007 lúc 11:14pm | Đă lưu IP
|
|
|
188
Toán số mạng trải qua mấy ngàn năm dưới phong cách
độc tôn đế quyền, những ǵ chống đối lại là bất nhất lưu truyền theo đà đến tận nay. Một việc cuối đời Mạt Hán, sau khi chiếm lại ngai vàng vua Quang Vơ hạ
lệnh loại bỏ hết thảy mọi người có Phá Quân chủ mạng ra khỏi chính quyền, dầu
là nội ngoại hoàng tộc. Ông cho công
cuộc cách mạng của Vương Măng
trước đây chỉ là một hành động bất nhân cướp quyền của một Phá Quân thực chất
(1).
Vị trí của Phá Quân đóng từ Thân đến Hợi là tất cả
những ǵ tiến triển hợp nguyện vọng chung làm bậc thang đưa đến Tí, ngôi vị
minh chủ được ánh sáng mát dịu của Thái Âm chiếu tỏ chỉ là ngôi vị bá chủ thuộc
âm. Tóm tắt, Tử Vi là phe chánh quyền mà Phá Quân là phái đối lập.
Tất nhiên trong cả hai phe phái đều có người thành thực đức hạnh, kẻ
gian trá bất nhân, không thể cứ nhất quyết Phá Quân là tiểu nhân mà Tử Vi lúc
nào cũng quân tử.
Vậy muốn biết chính xác phải căn cứ vào đâu?
Hành tinh chỉ là h́nh tượng phần can hệ ở ba ṿng
Lộc Tồn, Thái Tuế và Trường Sinh (Thiên Địa Nhân). Thiên Can ấn định phần thụ hưởng. Địa Chi phân định giới hạn tư cách, c̣n Tràng
Sinh là cục bộ đường dài đương nhân tiến bước, xử thế ra sao như hai trường hợp
sau đây cho thấy đâu là phẩm cách nhân sinh khá rơ ràng.
Hai người cùng tuổi Giáp Tư, một người Mệnh ở Ngọ
cư Tử Vi, một người ở Tư có Phá Quân.
a) Tử Vi, Tràng Sinh, Lộc Tồn, Tuế Phá: đủ
nghĩa một nhân sinh thấy Lộc trước tay chủ v́ tự kỷ tức khí (Tuế Phá) trước đối
phương về một lư do (Thái Tuế) mà hành động đưa thân thể lên đầu bất cứ phương
tiện nào miễn được thỏa dục nhất thời.
b) Phá Quân, Đế Vượng, Hóa Quyền, Thái Tuế:
một lănh tụ hiên ngang được đưa lên ngôi vị minh chủ để lo công việc chính
nghĩa.
Cả hai người đều Kim Mệnh có thể nói đều vô chính
diệu, phải xét trong thế tam hợp có được ǵ phù trợ th́ người có Vũ Khúc, người
được Thất Sát.
1. Tử Vi, Vũ Khúc chung đúc ảnh hưởng: Tử Vi
ủng hộ cho Vũ Khúc hành động (Thổ sinh Kim, đủ nghĩa của a ở trên).
2. Thất Sát, Phá Quân bao gồm chân tướng:
Thất Sát thuận ư Phá Quân nhúng tay (Kim sinh Thủy, ư nghĩa của b)
|
Quay trở về đầu |
|
|
Helen Hội viên
Đă tham gia: 06 January 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 700
|
Msg 252 of 337: Đă gửi: 13 July 2007 lúc 11:19pm | Đă lưu IP
|
|
|
189
Cả hai trường hợp trên cho thấy sự quan trọng lực
năng tam tài nếu thêm hung sát tinh chỉ thêm chi tiết trên bước đường dài phải
băng qua. Thực chất bản ngă định mệnh đă
như gói ghém trong thế tam tài, hành tinh được coi là h́nh tượng tốt xấu lâu
nay một phần do thói quen người đời lầm tưởng.
Muốn tránh những ǵ ngộ nhận, những bậc được liệt là minh đạt kế tiếp
nhau biên soạn lần hồi đoán số mạng, đă không quên nhắc nhở sơ sài nhân thế:
thân ḿnh có kiến tạo ǵ nên chữ Thọ th́ định mệnh kia mới là dự thảo sẽ được
chữ Tài cải cách theo luật bù trừ kết quả.
(1)
Sau khi chiếm lại ngôi
vị, việc làm trước nhất truyền lịnh cho thủ hạ lập thành một lá số có Mệnh Phá
Quân Th́n Tuất để gắn tư cách bất nhân làm ô danh Vương Mẫn bằng tuổi Giáp Dần
sanh ngày 27 tháng 1 giờ Tuất. Trường
hợp Phá Quân ở Th́n Tuất dám thẳng thắn đối diện tư tưởng công khai nghênh địch
không c̣n úp mở là trường hợp nguy hiểm cho đế quyền nên phải đặt ngay câu phú
(Trai bất nhẫn Phá Quân Th́n Tuất) để lấp dư âm b́nh phê tủy theo cục diện cho
những ai nhẹ dạ cứ tin theo không cần suy tính trúng trật.
|
Quay trở về đầu |
|
|
vothienkhong Học Viên Lớp Dịch Lư
Đă tham gia: 27 September 2005 Nơi cư ngụ: Australia
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 4986
|
Msg 253 of 337: Đă gửi: 14 July 2007 lúc 9:18pm | Đă lưu IP
|
|
|
Xin sửa tiếp :(các chử đỏ trong bài chánh mà không có sửa là đă đúng):
Trang 179:
-Gặp xung thấy mọi sự bị phản bội t́nh dợt
bạc nghĩa.
Xin sửa :” Gặp xung thấy mọi
sự bị phản bội t́nh đời bạc nghĩa.
-Đối với 4 hành Kim Mộc Thủy Hỏa, Trường Sinh thuận
lư (Dương nam, Âm nữ) đi xuôi,
Xin sửa “Đối với 4 hành Kim Mộc
Thủy Hỏa, Trường hợp thuận lư (Dương nam, Âm nữ) đi xuôi.
Trang 184:
-như khi hai trường hợp tự
đặt tuyệt đích là Tử Vi xưng Đế ở Ngọ Môn hay Phá Quân lên ngôi bá chủ ở
Bắc phương (Tí).
Xin sữa là : như
khi hai thế đạt trường
hợp tuyệt đích là Tử Vi xưng
Đế ở Ngọ Môn hay Phá Quân lên ngôi bá chủ ở Bắc phương (Tí).
-Thiên
Lương và Cự Môn trường hợp nào cũng nắm chắc trong tay. Thiên cơ là tất cả
những ǵ cấu tạo tổ chức quản lư hành động và Thiên Đồng là kế hoạch cải cách kiểu tạo. Tóm lại, nhờ hai ngọn đèn thần Thái
Dương Thái Âm soi tỏ bước đường cho Thiên Lương và Cự Môn thấu
đáo Thiên Đồng và Thiên Cơ, tuy theo cuộc xử thế (ṿng tràng sinh) mà Tử
Vi hay Phá Quân lănh đạo đắc thái.
Xin sửa : Thiên Lương và Cự Môn trường hợp
nào cũng nắm chắc trong tay. Thiên cơ là tất cả những ǵ cấu tạo tổ chức quản
lư hành động và Thiên Đồng là kế hoạch cải cách kiến tạo. Tóm lại, nhờ
hai ngọn đèn thần Thái Dương Thái Âm soi tỏ bước đường cho Thiên Lương và Cự Môn thấu đáo Thiên Đồng và Thiên Cơ, tuy theo cuộc xử thế
(ṿng tràng sinh) mà Tử Vi hay Phá Quân lănh đạo đắc thất.
Trang 185 :
-
cũng gồm đủ
quân thần lă sử người lương thiện trung thành,
Xin sữa : cũng gồm đủ quân thần tá sứ người lương thiện trung thành,
Trang 187 :
-
Khổng Tử đặt
thập đức để cho 64 quẻ Phục Hy được bội phần
sáng tỏa.
“Thập đức”? Chỗ này cần nghiên cứu lại.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Helen Hội viên
Đă tham gia: 06 January 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 700
|
Msg 254 of 337: Đă gửi: 16 July 2007 lúc 1:25pm | Đă lưu IP
|
|
|
Cám ơn bac VTK
H
|
Quay trở về đầu |
|
|
Helen Hội viên
Đă tham gia: 06 January 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 700
|
Msg 255 of 337: Đă gửi: 16 July 2007 lúc 1:25pm | Đă lưu IP
|
|
|
190
THẤT SÁT
NGƯỠNG VÀ TRIỂU ĐẨU
(TỬ VI HAY
PHÁ QUÂN)
Toán số học ra đời trải qua mấy ngàn năm dưới đế quyền độc tôn, mọi sự phát
huy đều có ư dè dặt lửng lơ lầm tưởng như đề cao Tử Vi (h́nh bóng đế nghiệp). Sự thật phải ư thức vấn đề t́m hiểu đâu là
nguyên lư công bằng.
Luật âm dương chia 14 chính tinh làm 2 phe.
Bên âm 6 sao tượng trưng văn thái t́m kiếm căn quả ghi thành tích những
ǵ bên dương hành động. Bên dương diễn
tả những màn cảnh tranh đấu hưng vọng cuộc thế nhân sinh bằng hai phe Tử Phủ và
Phá Tham sắp xếp ngụ ư trật tự trên dưới tùy theo địa vị:
a) Tử Vi, Thiên Phủ, Vũ Khúc, Thiên Tướng: Đế
ở trên rồi đến quân sư, hàng dưới khanh tướng.
b) Thất Sát, Phá Quân, Liêm Trinh, Tham Lang:
Sát đứng đầu ngầm ư nhưghi cong khi hộ giá Đế tuần du ở Tỵ Hợi. Phá Quân thứ nh́ khẳng định không thể d́m sâu
hơn nữa. Thứ ba Liêm Trinh có tính nhu thuận ít hợp ư đồng phe, khiến
hiệu năng của Sát Phá Tham có nghĩa cương quyết mạnh bạo hơn là Sát Phá Liêm
Tham. Tham Lang, người gây tai nạn hung
hăn nhất cho Tử Vi đứng cuối bậc Thấy sự
sắp xếp đặt bên Phá Tham Liêm Sát toàn lựa người hàng hai đứng trên kẻ chống
đối.
Những hành tinh chuyển dịch trên các vị trí với hành vi bản lănh không phải
không ư nghĩa.
Tại sao Thiên Phủ trường hợp nào cũng không chịu
đứng chung hàng với Thất Sát (Thiên Phủ đối xung Thất Sát), cũng như Thiên
Tướng thường trực ngăn chặn Phá Quân?
Thiên Phủ một h́nh tượng nhân sinh điềm tĩnh có đủ tư cách pḥ trợ minh
quân an bang tế thế, thấy những ǵ không trung tín là không chấp nhận. Thất Sát vốn người nóng tính, vụng suy, lại
đứng trong hàng ngũ đối lập, v́ một lư do ǵ nhảy qua hàng ngũ đối phương dẫn
đường Tử Vi tuần tiễu ở Tỵ Hợi, trong lúc Phá Quân bước đầu hoạt động (cùng
trong tam hợp Tử Sát Liêm Phá Tham Vũ) khác ǵ Ngụy Diên ở hàng ngũ quân Tào nhảy
sang đầu hàng quân sư Gia Cát Lượng.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Helen Hội viên
Đă tham gia: 06 January 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 700
|
Msg 256 of 337: Đă gửi: 16 July 2007 lúc 1:33pm | Đă lưu IP
|
|
|
191
Vốn đầy đủ thông minh nhận xét hạnh kiểm nhân
sinh, Khổng Minh sai lôi ra hành quyết để răn trừng. Ông không chấp nhận những kẻ sớm đă tối đánh.
Thiên Phủ chống Thất Sát là màn cảnh Khổng Minh không ưa Ngụy Diên ở
cuối đời Tam Quốc, nên trường hợp nào cũng đứng đối xung, luôn luôn cùng Thiên
Tướng sát cánh trong hàng ngũ (tam hợp) đồng tâm hiệp lực ngăn chống Phá Quân
(Thiên Phủ sung Thất Sát, Thiên Tướng xung Phá Quân)
Thất Sát có hai vị trí đáng được đề cao nghiêm
chỉnh là triều đẩu (Thất Sát Thần Dần) và ngưỡng đẩu (Thất Sát Tử Ngọ). Triều ư nghĩa mặt triều kiến, ngưỡng là ngẩng
trông lên có vẻ tôn kính phục tùng. C̣n
Đẩu là hành tinh.
Quan sát trên địa bàn, một khi Thất Sát đứng ở Ngọ
(Ngưỡng) th́ Tử Tướng ở Th́n, Phá Quân ở Tuất, trường hợp 2 bên dàn bầy trận
thế khuất phục nhau. Vậy Thất Sát ở Ngọ
ngưỡng mộ ai? Tử Tướng hay Phá
Quân? Chắc chắn Thất Sát không thể lùi
lại ôm chân Tử Tướng ở Th́n mà cảm phục Phá Quân cùng đứng trong tam hợp với
nhau. Vị trí triều ở Thân, lúc đó Phá
Quân ở Tí hiên ngang một cơi sơn hà lên ngôi minh chủ Thất Sát ngẩng mặt triều
kiến là trúng cách. Khi Thất Sát ở triều
kiến Phá Quân ở Ngọ với tư cách một thủ lĩnh đơn thân độc mă dám hùng dũng đến
thủ phủ của Tử Vi không phải là không xứng đáng. Nếu cho ngưỡng và triều Tử Vi tất phải danh
chính ngôn thuận (ngưỡng triều Đế Vị), thấy không có mối liên hệ ǵ trong tam
hợp (nội bộ) và vị trí Tử Vi cũng đứng không đẹp ǵ để hưởng ngưỡng triều.
Toán số mạng chỉ đề ra khép mở không nhất quyết
minh định v́ nhiều nỗi e dè không khỏi nhiều khi nhận lầm lạc hướng, ngày nay
tưởng nên ư thức đâu là hợp lư để soi tỏ chính tâm của tác giả xa xưa không thể
nói ra v́ nhiều uẩn khúc.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Helen Hội viên
Đă tham gia: 06 January 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 700
|
Msg 257 of 337: Đă gửi: 16 July 2007 lúc 1:40pm | Đă lưu IP
|
|
|
192
NĂNG LỰC
QUAN TRỌNG CỦA NHỊ HỢP
Toán số mạng tùy thuộc vào luật âm dương th́ một
tam hợp không đủ phương tiện nhận chân bảnchuyển dịch trên địa
bàn. Qui phạm đă ghi khuôn phép có tam
hợp, nhị hợp và xung chiếu.
Tam hợp, một thế liên minh ba cung có thể đứng
chan vạc (Sinh, Chính, Hệ) đồng lao cộng tác để tranh đấu với đối cục là thế
xung, cùng lấn lướt thiếu dương và thiếu âm. C̣n nhị hợp bổ khuyết những ǵ nêu
rơ bnr lănh tiềm tàng trong nội tâm mà tam hợp không phơi bày phân tích nổi,
chỉ là một lực lượng dương hay âm hoàn toàn, nhị hợp phối hợp âm dương trọn
vẹn.
Điển h́nh 14 chính tinh cho thấy, trừ ra 4 sao có
tư cách khẳng định, c̣n lại 10 sao trường hợp nào cũng nêu rơ âm dương liên lạc
như h́nh với bóng
4 Sao không có nhị hợp:
Tử Vi: đầy đủ đức hạnh
Thất Sát: nông nổi quá mức
Thiên Tướng: uy dũng đến cùng
Cự Môn: đàm
luận đanh thép
10 Sao có nhị hợp:
Thiên Phủ cặp đôi với Thái Dương }Thường t́nh nhân
Vũ Khúc ………….. Thái Âm } sinh quan chia
Thiên Lương ………….. Liêm Trinh } làm 2 phần:
Phá Quân ………….. Thiên Cơ } thực tính
Tham Lang ………….. Thiên Đồng } và tinh thần
Trường hợp nào Thiên Phủ cũng có Thái Dương đầy đủ
ư nghĩa Thiên Phủ sáng suốt cương nhu tùy lúc Thái Dương đóng ở dương hay âm
cung. Vũ Khúc luôn luôn sống nhu thuận theo Thái Âm lập nghiệp. Thiên Lương
không những đôn hậu mà c̣n liêm chính. Phá Quân bất khuất c̣n có tài tổ chức. Tham
Lang vọng tưởng nhưng biết hối cải. Trái lại Thái Dương, Thái Âm, Liêm Trinh, Thiên Cơ và Thiên Đồng cũng vậy, trường hợp
nào nhị hợp cũng cặp kè
|
Quay trở về đầu |
|
|
Helen Hội viên
Đă tham gia: 06 January 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 700
|
Msg 258 of 337: Đă gửi: 16 July 2007 lúc 1:45pm | Đă lưu IP
|
|
|
193
bộ đôi với ư trung nhân như có ư
nhắc nhở người có số cuộc đường dài (tràng sinh) phải dẫn dắt lấy ḿnh cho hợp
lư âm dương, đành rằng tam hợp chiếm phần chính, nhưng nhị hợp không thể quên.
Trường đời đă cho thấy thói hư tật xấu dễ bành trướng, đức hạnh liêm chính th́
khó nhập tâm. Nh́n vào địa bàn tướng số, những Liêm Tham, Vũ, Sát, Tử Tham đều
đóng ở âm cung, dễ sinh xuất sang dương cung tiêm nhiễm nọc độc mà Cự Dương,
Đồng Lương, Liêm Phủ rất chặt chẽ chỉ treo cao ảnh hưởng cho âm cung nh́n nhận.
-----------------------------------------------------------
Thiên Cơ
|
Tử Vi
|
|
Phá Quân
|
Thất Sát
|
__ __ __ ____ __ __ __ __ __ __ __ __ __ __ __
|
|
Thái Dương Thiên Lương
|
Thiên Phủ Liêm Trinh
|
Thiên Tướng
Vũ Khúc
|
Thiên Đồng
Cự Môn
|
Tham Lang
|
Thái Âm
|
------------------------------------------------------------
Người Canh Tuất sanh ngày 6 tháng 5 giờ Măo.
Mệnh Tuế Phá Cơ Lương, Thân Thái Tuế vô
chính diệu. Kim mạng được Thiên Lương
(Mộc đối Thổ) pḥ trợ hẳn là một triết nhân hiền hậu có khả năng tổ chức, nhưng
không bỏ qua Liêm Trinh, nhị hợp của
Lương và Phá Quân nhị hợp của Cơ ở Dậu sinh nhập bổ khuyết liêm chính và vững
tâm khuôn xử Quan cung ở Thân vô chính diệu.
Tử Sát ở Tỵ chỉ là bức tranh vẽ cho đẹp buổi ban sơ và những cái ǵ lôi
kéo sanh nhị hợp (Quan) bởi Tử Vi, Thất Sát không có cặp đôi với sao nào, nhưng
v́ ở âm cung xuất phát cung Quan ở dương được thâu nhập ảnh hưởng
phải chậm. Lộc Mă Khốc Khách tuy vang dội no đủ lại thiếu chỉ huy nên không quá
mộng tưởng. Cung Tài Đồng Âm (Tí) chỉ từng giai đoạn thay đổi (Thái Âm ở dương
cung) được Tham (nhị hợp của Đồng), Vũ (nhị hợp của Âm), trợ lực đem lại kết quả
hậu lai, nhưng Phá Toái ngăn chặn lối khiến khách bộ hành nhiều lúc bỡ ngỡ như
lầm đường lạc lối.
Sửa lại bởi Helen : 16 July 2007 lúc 1:48pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
Helen Hội viên
Đă tham gia: 06 January 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 700
|
Msg 259 of 337: Đă gửi: 16 July 2007 lúc 1:48pm | Đă lưu IP
|
|
|
194
Thân đứng Thái Tuế vô chính diệu được Hoa Cái đắc Thái Dương Cự Môn ở Dần hợp chiếu,
tuy vướng Tuần mà thành đắc cách (Hỏa phùng Không), không khỏi khiến bản mạng
kém sức khỏe (Hỏa khắc Kim). Thiên Tướng
không có cầu để sang đắc lực cho Hoa
Cái (Kim) thêm phẩm cách một danh sư chánh đạo, chỉ phần nào
phụ họa lần lần ảnh hưởng (Măo sinh xuất cho Tuất). Thiết tưởng một Hoa Cái (Kim) cho người Tứ Mộ
mạng Kim bao trùm hiệu lực cho người kim mệnh cũng rất đầy đủ thỏa măn.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Helen Hội viên
Đă tham gia: 06 January 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 700
|
Msg 260 of 337: Đă gửi: 21 July 2007 lúc 12:54am | Đă lưu IP
|
|
|
Chào bác VTK
H thực là không có thời gian chỉnh sửa phần tiếp theo cuốn sách
Post len đây nhờ bác sửa dùm
H
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|