Tác giả |
|
tre_vietnam Hội viên
Đă tham gia: 27 March 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 36
|
Msg 21 of 29: Đă gửi: 22 May 2008 lúc 11:27pm | Đă lưu IP
|
|
|
dua hau đă viết:
anh Tre_vietnam đă gọi sai tên Thiếu Dương và Thiếu Âm ngay từ bài viết đầu tiên Theo nguyên lư chồng các vạch, Thái Dương rồi đến Thiếu Âm, Thiếu Dương và Thái Âm, lư luận theo cách diễn tiến tŕnh tự dĩ nhiên cũng thấy được Cái tên Thiếu Âm và Thiếu Dương không phải ngẫu nhiên mà muốn gọi sao th́ gọi, rất nhiều người sai lầm về vấn đề này bởi không họ không hiểu nguồn gốc cách gọi tên Anh nh́n tiếp theo đồ h́nh 8 quẻ Tiên Thiên từ Càn đến Khôn của anh định nghĩa Âm Dương cho Ngũ Hành th́ thấy ngay mâu thuẫn trong cách gọi tên của anh |
|
|
Tre_Vietnam chào anh Dua Hau,
Vấn đề anh đưa ra rất đúng với chủ đề và khá là trọng tâm. Tre_Vietnam sẽ có bài nghiên cứu lần hai về vấn đề này, với cách nghiên cứu để hoàn thành nội dung vấn đề là chính chứ không nhằm chỉ nói để chứng ḿnh ai đúng ai sai. Đó là nội dung của bài viết sau. C̣n ngay sau đây, Tre_Vietnam sẽ nêu những Tiền Đề và những Nguyên Lư định hướng cho vấn đề anh đề cập:
-Thứ nhất-Tiền Đề:
Dịch có Thái Cực, Thái Cực sinh ra Lưỡng Nghi, Lưỡng Nghi sinh ra Tứ Tượng, Tứ Tượng sinh ra Bát Quái.
-Thứ hai-Phân tích Tiền Đề (nêu ra nguyên lư):
a_Thái Cực sinh ra Lưỡng Nghi là Nghi Âm và Nghi Dương.
Đây là bộ ba của Hành Thổ (Thuộc về sự đối tượng của Ngũ Hành phân thành Âm, Dương)
THÁI CỰC (Hành Thổ)
NGHI DƯƠNG(Dương Thổ)____NGHI ÂM(Âm Thổ)
b_Lưỡng Nghi sinh ra Tứ Tượng.
Đó là Thái Dương (Hành Kim), Thiếu Dương (Hành Hoả), Thiếu Âm(Hành Thuỷ), Thái Âm(Hành Mộc). Đây là 2 bộ ba của Lưỡng Nghi (Thuộc về sự Âm, Dương phát triển nên mới có Ngũ Hành)
NGHI DƯƠNG (Dương Thổ)
THÁI DƯƠNG (Hành Kim)_____THIẾU DƯƠNG (Hành Hoả)
*
* *
NGHI ÂM (Âm Thổ)
THIẾU ÂM (Hành Thuỷ)_____THÁI ÂM (Hành Mộc)
c_Tứ Tượng sinh ra Bát Quái.
Đó là Càn (Dương Kim), Đoài (Âm Kim)
Ly (Dương Hoả), Chấn (Âm Hoả)
Tốn (Âm Thuỷ), Khảm (Dương Thuỷ)
Cấn (Âm Mộc), Khôn (Dương Mộc)
Đây là 4 bộ ba của Tứ Tượng
THÁI DƯƠNG (Hành Kim)
CÀN (Dương Kim)_____ĐOÀI (Âm Kim)
*
* *
THIẾU DƯƠNG (Hành Hoả)
LY(Dương Hoả)_____CHẤN(Âm Hoả)
*
* *
THIẾU ÂM (Hành Thuỷ)
TỐN(Âm Thuỷ)_____KHẢM (Dương Thuỷ)
*
* *
THÁI ÂM (Hành Mộc)
CẤN(Âm Mộc)_____KHÔN(Dương Mộc)
Nhân xét chung:
Thái Cực sinh ra Lưỡng Nghi đó là sự phân chia đối tượng Âm, Dương của Hành Thổ, thuộc về sự Ngũ Hành phân chia theo Luật Âm Dương(nói chung).
Lưỡng Nghi sinh ra Tứ Tượng. Đó là đối tượng Âm và Dương vận động phát triển để lớn dần, đây là cái nguyên nhân sinh ra Ngũ Hành. Đối tương (Âm, Dương) có đó, mà không phát triển th́ không thể có Ngũ Hành. Lưỡng Nghi sinh ra Tứ Tượng thuộc về sự Âm, Dương phát triến theo Luật Ngũ Hành(nói chung).
Tứ Tượng sinh ra Bát Quái. Đó là sự phân chia Âm, Dương của mỗi đối tượng trong Tứ Tượng, thuộc về sự Ngũ Hành phân chia theo Luật Âm Dương(nói chung).
Trở lại vấn đề anh Dua Hau đề cập thứ tự của Tứ Tượng.
Tre_Vietnam sẽ phân tích về tại sao lại có Tứ Tượng th́ sẽ rơ được vấn đề bạn nêu ra.
Do chỉ có hai đối tượng là Âm và Dương theo nguyên lư đối lập mang tính Nhị Nguyên. Do sự vận động phát triển lớn dần nên đối tượng Âm có lớn và có nhỏ, gọi đó là Thiếu Âm và Thái Âm. Do sự vận động phát triển lớn dần nên đối tượng Dương có lớn và có nhỏ, gọi đó là Thiếu Dương và Thái Dương.
Thiếu Âm là giai đoạn lúc nhỏ của đối tượng Âm, Thái Âm là giai đoạn lúc lớn của đối tượng Âm. Do trong cùng một thời điểm, có nhiều đối tượng Âm(xă hội), lại lớn nhỏ đều có nên đây là nguyên cớ đặt tên cho một đối tượng Âm.
Thiếu Dương là giai đoạn lúc nhỏ của đối tượng Dương, Thái Dương là giai đoạn lúc lớn của đối tượng Dương. Do trong cùng một thời điểm, có nhiều đối tượng Dương(xă hội), lại lớn nhỏ đều có nên đây là nguyên cớ đặt tên cho một đối tượng Dương.
Đó là bản chất của vấn đề phân cực của Thái Cực và thư tự của Tứ Tượng như bạn đă đề cập. Đây là cách hiểu của Tre_Vietnam như vậy và sẽ tiếp tục phát triển hoàn thiện sau. Có đôi chút suy luận, để đối thoại cùng Dua Hau. Cảm ơn bạn đă thảo luận.
-Thứ ba_Hệ Quả (minh họa)
Thân
Tre_Vietnam (Rubi)
Sửa lại bởi tre_vietnam : 23 May 2008 lúc 3:18am
__________________ 'Khi nghe ai nói điều ǵ, chớ vội tin, đừng vội bỏ mà hăy suy xét xem có đúng chân lư hay không'
|
Quay trở về đầu |
|
|
dua hau Học Viên Lớp Dịch Lư
Đă tham gia: 03 March 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 161
|
Msg 22 of 29: Đă gửi: 23 May 2008 lúc 4:12am | Đă lưu IP
|
|
|
chào anh tre_vietnam
theo ư riêng của tôi th́ nh́n vào đồ h́nh 8 quẻ của anh thấy như sau:
Càn: bề mặt trên cùng (hào 3) là 1 vạch Dương (nét liền)
Đoài: bề mặt trên cùng là 1 vạch Âm (nét đứt)
Vậy tại sao gọi Càn là Dương mà Đoài là Âm ?
trong khi đó, h́nh tứ tượng của anh gồm
- 2 vạch liền gọi là Thái Dương mà
- 1 vạch đứt ở bề mặt trên, 1 vạch liền ở mặt dưới lại gọi là Thiếu Dương
như vậy là mâu thuẫn với qui ước gọi tên (định danh) rồi
Thiếu Dương hay Thiếu Âm là căn cứ vào vạch trên bề mặt để định danh Âm Dương rồi sau đó nh́n vào gốc mà định danh là Thái hay Thiếu
1 h́nh ảnh minh hoạ:
- 1 tờ giấy nguyên vẹn gọi là Thái Dương
- bắt đầu xuất hiện 1 lổ rách nhỏ gọi là Thiếu Âm
- lỗ rách h́nh thành ngày càng to dần, phần nguyên vẹn của tờ giấy càng nhỏ dần, gọi là Thiếu Dương
- Đến khi rách nát, tan hết tờ giấy th́ gọi là Thái Âm
Qui luật diễn tiến tuần tự, trật tự được h́nh dung là như vậy
|
Quay trở về đầu |
|
|
tre_vietnam Hội viên
Đă tham gia: 27 March 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 36
|
Msg 23 of 29: Đă gửi: 23 May 2008 lúc 4:42am | Đă lưu IP
|
|
|
dua hau đă viết:
chào anh tre_vietnam theo ư riêng của tôi th́ nh́n vào đồ h́nh 8 quẻ của anh thấy như sau: Càn: bề mặt trên cùng (hào 3) là 1 vạch Dương (nét liền) Đoài: bề mặt trên cùng là 1 vạch Âm (nét đứt) Vậy tại sao gọi Càn là Dương mà Đoài là Âm ? trong khi đó, h́nh tứ tượng của anh gồm - 2 vạch liền gọi là Thái Dương mà - 1 vạch đứt ở bề mặt trên, 1 vạch liền ở mặt dưới lại gọi là Thiếu Dương như vậy là mâu thuẫn với qui ước gọi tên (định danh) rồi
Thiếu Dương hay Thiếu Âm là căn cứ vào vạch trên bề mặt để định danh Âm Dương rồi sau đó nh́n vào gốc mà định danh là Thái hay Thiếu
|
|
|
Dựa trên Tiền Đề "Dịch có Thái Cực, Thái Cực sinh ra Lưỡng Nghi, Lưỡng Nghi Sinh ra Tứ Tượng, Tứ Tượng sinh ra Bát Quái". Hoặc rút gọn trong vấn đề Dua Hau hỏi th́ chỉ cần xét "Tứ Tượng sinh ra Bát Quái".
Bây giờ, dựa trên Tiền Đề "Tứ Tượng sinh ra Bát Quái". Dua Hau hăy thử xác định biểu tượng của Tứ Tượng rồi xác định tính chất của Tứ Tượng trong Ngũ Hành.
Sau khi xác định được Tứ Tượng, hăy áp dụng Tiền Đề "Tứ Tượng sinh ra Bát Quái". Bạn thử nghiên cứu xem làm thế nào hệ thống của Tứ Tượng (nói riêng) tương ứng với Bát Quái . Để dễ dàng hơn, Tre_Vietnam giả thuyết cho Dua Hau sử dụng:
_Bát Quái gồm Âm Dương Kim, Hỏa, Thủy,Mộc.
_Tứ Tượng th́ vẫn là Kim, Hoả, Thủy, Mộc.
Ghi chú:
Nếu không đặt giả thiết cho Dua Hau như vậy th́ bạn và tôi sẽ không thực hiện được Tiền Đề "Tứ Tượng sinh ra Bát Quái".
Nếu đặt giả thiết như vậy th́ bạn hăy thử nghiên cứu xem cón cách nào đúng hơn để biểu tượng của Tứ Tượng liên quan đến Bát Quái.
Thân
Tre_Vietnam (Rubi)
__________________ 'Khi nghe ai nói điều ǵ, chớ vội tin, đừng vội bỏ mà hăy suy xét xem có đúng chân lư hay không'
|
Quay trở về đầu |
|
|
tre_vietnam Hội viên
Đă tham gia: 27 March 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 36
|
Msg 24 of 29: Đă gửi: 23 May 2008 lúc 4:47am | Đă lưu IP
|
|
|
dua hau đă viết:
- 1 tờ giấy nguyên vẹn gọi là Thái Dương - bắt đầu xuất hiện 1 lổ rách nhỏ gọi là Thiếu Âm - lỗ rách h́nh thành ngày càng to dần, phần nguyên vẹn của tờ giấy càng nhỏ dần, gọi là Thiếu Dương - Đến khi rách nát, tan hết tờ giấy th́ gọi là Thái Âm
|
|
|
Nhưng Tứ Tượng trong trường hợp này sinh ra Bát Quái là ǵ, Dua Hau có thể ví dụ chi tiết hơn?
__________________ 'Khi nghe ai nói điều ǵ, chớ vội tin, đừng vội bỏ mà hăy suy xét xem có đúng chân lư hay không'
|
Quay trở về đầu |
|
|
dua hau Học Viên Lớp Dịch Lư
Đă tham gia: 03 March 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 161
|
Msg 25 of 29: Đă gửi: 23 May 2008 lúc 5:38am | Đă lưu IP
|
|
|
tôi có ư thế này:
sự đặt tên Thiếu Dương hay Thiếu Âm dựa trên lư luận nào th́ tôi đă tŕnh bày sơ lược
c̣n sự vận hành của Tứ Tượng kết hợp với Ngũ Hành th́ tôi có 1 tập tài liệu khá chi tiết của những nhà Dịch học bỏ công nghiên cứu, nhưng tôi không rành làm sao đưa các đồ h́nh và bỏ thời gian đánh máy lại toàn bộ lư thuyết đó, chắc hôm nào có dịp tôi đưa anh xem tài liệu đó anh đọc th́ tốt hơn, chứ đăng lên đây rất rườm rà
thân chào
|
Quay trở về đầu |
|
|
vuivui Hội viên
Đă tham gia: 04 September 2004 Nơi cư ngụ: Poland
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1457
|
Msg 26 of 29: Đă gửi: 23 May 2008 lúc 5:55am | Đă lưu IP
|
|
|
Đọc những tác phẩm kiểu như "chỉnh lư cấu trúc tượng và h́nh bát quái" của tre_vietnam. Trộm nghĩ rằng: Nhân tài như lá mùa thu. Cũng không hiểu, sao tre_vietnam lại có thể "đẻ" ra được tac phẩm như vậy ?. Thôi th́, tre_vietnam cứ viết, viết cho đỡ Ghiền, th́ cũng sẽ được các bạn đọc thông cảm. Nhưng xin đừng nhân danh, cũng đừng nói đó sẽ là của Việt nam. Để rồi kết luận Kinh Dịch là của VN, th́ người TQ họ cười cho đấy. Họ cười, không phải v́ tham vọng "lấy lại" di sản của cha ông đă bị họ "cướp" mất. Mà họ cười v́ cái tư duy kia. Tư duy như vậy, làm sao có thể ngồi cùng tranh luận với họ được. Bởi: Họ thẳng thắn nhận ra những "cắc cớ" trong các lư luận của họ nhằm giải thích các vấn đề của Dịch học, như xuất sứ của các Đồ Thư, Cấu trúc của những Đồ Thư ấy, cùng với những quy luật, nghĩa lư của Dịch Kinh, ...nhiều lắm. Vậy mà, các Bạn lại trưng ra những tác phẩm, rất ư là thiếu khả năng tư duy, để hùng hồn tuyên cáo về những "lỗ hổng" của hệ thống âm dương ngũ hành, bát quái, ...
Cứ nghĩ kỹ mà xem, họ cười có đúng không !!! Thế này nhé:
Trích:
Tre_Vietnam sẽ phân tích về tại sao lại có Tứ Tượng th́ sẽ rơ được vấn đề bạn nêu ra.
Do chỉ có hai đối tượng là Âm và Dương theo nguyên lư đối lập mang tính Nhị Nguyên. Do sự vận động phát triển lớn dần nên đối tượng Âm có lớn và có nhỏ, gọi đó là Thiếu Âm và Thái Âm. Do sự vận động phát triển lớn dần nên đối tượng Dương có lớn và có nhỏ, gọi đó là Thiếu Dương và Thái Dương.
Thiếu Âm là giai đoạn lúc nhỏ của đối tượng Âm, Thái Âm là giai đoạn lúc lớn của đối tượng Âm. Do trong cùng một thời điểm, có nhiều đối tượng Âm(xă hội), lại lớn nhỏ đều có nên đây là nguyên cớ đặt tên cho một đối tượng Âm.
Thiếu Dương là giai đoạn lúc nhỏ của đối tượng Dương, Thái Dương là giai đoạn lúc lớn của đối tượng Dương. Do trong cùng một thời điểm, có nhiều đối tượng Dương(xă hội), lại lớn nhỏ đều có nên đây là nguyên cớ đặt tên cho một đối tượng Dương.
Đấy không phải là giải thích tại sao lại có tứ tượng. Mà đó chỉ là sự mô tả vận động biến hóa của âm dương, thể hiện cái gọi là tứ tượng. Chứ có giải thích tại sao tứ tượng lại phải như thế, hay có thể c̣n có thể hiện ở dưới dạng khác nữa ǵ đâu ??? Đấy không gọi là tư duy, mà gọi là : Nói lấy được !!!. Cứ nói đại đi, ai không hiểu, th́ cứ tưởng là vấn đề đă được giải thích, và thế là cứ tự yên tâm một cách "chí phèo' rằng Ta đă có nhứng kiến giải mà đến Khổng Tử cũng chẳng sao sánh nổi.
Ấy là bởi v́ rằng, tự bản thân đă có những suy nghĩ rất "ngây ngô".
Trích:
Vấn đề anh đưa ra rất đúng với chủ đề và khá là trọng tâm. Tre_Vietnam sẽ có bài nghiên cứu lần hai về vấn đề này, với cách nghiên cứu để hoàn thành nội dung vấn đề là chính chứ không nhằm chỉ nói để chứng ḿnh ai đúng ai sai.
Có ai lại đi xây dựng hay phát minh lư thuyết, mà "cóc cần" nói chuyện đúng sai ?. Chỉ cần bàn chuyện xem Tôi viết có Dài hay là không ?. Xem Tôi viết có "ác" không ?. Cái gốc đă sai, cũng như xây cái nhà, móng đă hỏng, lại hỏi người mua rằng: Căn nhà có đẹp không ?. C̣n kỳ dư, khi nào nó Đổ, quư khách hàng không nên quan tâm ?. Tại sao sai ?.
Bởi Gán cho Thái cực hành Thổ, th́ cái cấu trúc đối xứng: Trái - Phải, Trên - Dưới, ...nó không có hành ǵ cả, th́ hóa ra "thằng bố" nó đẻ ra quái thai à ?. Cái âm dương Nam - Nữ, vốn là phổ biến trực quan của âm dương, nó lại chẳng có hành xác định cụ thể, th́ hóa ra con người hay thiên nhiên lại nằm ngoài âm dương ngũ hành à ?. Mà nếu như thế, th́ cái thuyết thái cực Thổ sinh âm dương hành thổ nó là lư thuyết thống nhất của cái vũ trụ quái đản nào vậy ?. Thử chỉ ra cái vũ trụ đó xem nào ?.
cái sai nó lè lè ra đó, th́ có ai "ngu" mà đi xây dựng một học thuyết trên cơ sở đó ?.
Vậy th́ bàn tiếp tới làm ǵ cho mất công !!!
Thân ái.
|
Quay trở về đầu |
|
|
tre_vietnam Hội viên
Đă tham gia: 27 March 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 36
|
Msg 27 of 29: Đă gửi: 23 May 2008 lúc 6:28am | Đă lưu IP
|
|
|
vuivui đă viết:
Đọc những tác phẩm kiểu như "chỉnh lư cấu trúc tượng và h́nh bát quái" của tre_vietnam. Trộm nghĩ rằng: Nhân tài như lá mùa thu. Cũng không hiểu, sao tre_vietnam lại có thể "đẻ" ra được tac phẩm như vậy ?. Thôi th́, tre_vietnam cứ viết, viết cho đỡ Ghiền, th́ cũng sẽ được các bạn đọc thông cảm. Nhưng xin đừng nhân danh, cũng đừng nói đó sẽ là của Việt nam. Để rồi kết luận Kinh Dịch là của VN, th́ người TQ họ cười cho đấy. Họ cười, không phải v́ tham vọng "lấy lại" di sản của cha ông đă bị họ "cướp" mất. Mà họ cười v́ cái tư duy kia. Tư duy như vậy, làm sao có thể ngồi cùng tranh luận với họ được. Bởi: Họ thẳng thắn nhận ra những "cắc cớ" trong các lư luận của họ nhằm giải thích các vấn đề của Dịch học, như xuất sứ của các Đồ Thư, Cấu trúc của những Đồ Thư ấy, cùng với những quy luật, nghĩa lư của Dịch Kinh, ...nhiều lắm. Vậy mà, các Bạn lại trưng ra những tác phẩm, rất ư là thiếu khả năng tư duy, để hùng hồn tuyên cáo về những "lỗ hổng" của hệ thống âm dương ngũ hành, bát quái, ... Cứ nghĩ kỹ mà xem, họ cười có đúng không !!! Thế này nhé: Trích: Tre_Vietnam sẽ phân tích về tại sao lại có Tứ Tượng th́ sẽ rơ được vấn đề bạn nêu ra. Do chỉ có hai đối tượng là Âm và Dương theo nguyên lư đối lập mang tính Nhị Nguyên. Do sự vận động phát triển lớn dần nên đối tượng Âm có lớn và có nhỏ, gọi đó là Thiếu Âm và Thái Âm. Do sự vận động phát triển lớn dần nên đối tượng Dương có lớn và có nhỏ, gọi đó là Thiếu Dương và Thái Dương. Thiếu Âm là giai đoạn lúc nhỏ của đối tượng Âm, Thái Âm là giai đoạn lúc lớn của đối tượng Âm. Do trong cùng một thời điểm, có nhiều đối tượng Âm(xă hội), lại lớn nhỏ đều có nên đây là nguyên cớ đặt tên cho một đối tượng Âm. Thiếu Dương là giai đoạn lúc nhỏ của đối tượng Dương, Thái Dương là giai đoạn lúc lớn của đối tượng Dương. Do trong cùng một thời điểm, có nhiều đối tượng Dương(xă hội), lại lớn nhỏ đều có nên đây là nguyên cớ đặt tên cho một đối tượng Dương. Đấy không phải là giải thích tại sao lại có tứ tượng. Mà đó chỉ là sự mô tả vận động biến hóa của âm dương, thể hiện cái gọi là tứ tượng. Chứ có giải thích tại sao tứ tượng lại phải như thế, hay có thể c̣n có thể hiện ở dưới dạng khác nữa ǵ đâu ??? Đấy không gọi là tư duy, mà gọi là : Nói lấy được !!!. Cứ nói đại đi, ai không hiểu, th́ cứ tưởng là vấn đề đă được giải thích, và thế là cứ tự yên tâm một cách "chí phèo' rằng Ta đă có nhứng kiến giải mà đến Khổng Tử cũng chẳng sao sánh nổi. Ấy là bởi v́ rằng, tự bản thân đă có những suy nghĩ rất "ngây ngô". Trích: Vấn đề anh đưa ra rất đúng với chủ đề và khá là trọng tâm. Tre_Vietnam sẽ có bài nghiên cứu lần hai về vấn đề này, với cách nghiên cứu để hoàn thành nội dung vấn đề là chính chứ không nhằm chỉ nói để chứng ḿnh ai đúng ai sai. Có ai lại đi xây dựng hay phát minh lư thuyết, mà "cóc cần" nói chuyện đúng sai ?. Chỉ cần bàn chuyện xem Tôi viết có Dài hay là không ?. Xem Tôi viết có "ác" không ?. Cái gốc đă sai, cũng như xây cái nhà, móng đă hỏng, lại hỏi người mua rằng: Căn nhà có đẹp không ?. C̣n kỳ dư, khi nào nó Đổ, quư khách hàng không nên quan tâm ?. Tại sao sai ?. Bởi Gán cho Thái cực hành Thổ, th́ cái cấu trúc đối xứng: Trái - Phải, Trên - Dưới, ...nó không có hành ǵ cả, th́ hóa ra "thằng bố" nó đẻ ra quái thai à ?. Cái âm dương Nam - Nữ, vốn là phổ biến trực quan của âm dương, nó lại chẳng có hành xác định cụ thể, th́ hóa ra con người hay thiên nhiên lại nằm ngoài âm dương ngũ hành à ?. Mà nếu như thế, th́ cái thuyết thái cực Thổ sinh âm dương hành thổ nó là lư thuyết thống nhất của cái vũ trụ quái đản nào vậy ?. Thử chỉ ra cái vũ trụ đó xem nào ?. cái sai nó lè lè ra đó, th́ có ai "ngu" mà đi xây dựng một học thuyết trên cơ sở đó ?. Vậy th́ bàn tiếp tới làm ǵ cho mất công !!! Thân ái. |
|
|
Th́ chú nghĩ sao cũng được. Cháu th́ đơn giản là t́m ṭi nghiên cứu, chỗ nào thấy sai th́ xem nó sai thế nào, chỗ nào tự thấy đúng th́ tập trung nghiên cứu và xây dựng được đến đâu hay đến đó.
Kính
Tre_Vietnam (Rubi)
__________________ 'Khi nghe ai nói điều ǵ, chớ vội tin, đừng vội bỏ mà hăy suy xét xem có đúng chân lư hay không'
|
Quay trở về đầu |
|
|
tre_vietnam Hội viên
Đă tham gia: 27 March 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 36
|
Msg 28 of 29: Đă gửi: 23 May 2008 lúc 6:32am | Đă lưu IP
|
|
|
dua hau đă viết:
tôi có ư thế này: sự đặt tên Thiếu Dương hay Thiếu Âm dựa trên lư luận nào th́ tôi đă tŕnh bày sơ lược c̣n sự vận hành của Tứ Tượng kết hợp với Ngũ Hành th́ tôi có 1 tập tài liệu khá chi tiết của những nhà Dịch học bỏ công nghiên cứu, nhưng tôi không rành làm sao đưa các đồ h́nh và bỏ thời gian đánh máy lại toàn bộ lư thuyết đó, chắc hôm nào có dịp tôi đưa anh xem tài liệu đó anh đọc th́ tốt hơn, chứ đăng lên đây rất rườm rà
thân chào |
|
|
Rất cảm ơn anh Dua Hau, vậy khi nào có dịp thuận tiện Tre_Vietnam sẽ liên hệ với anh để có tài liệu đọc. Cảm ơn anh lần nữa nhé.
Hoặc là anh có thể mô tả h́nh ảnh minh họa bằng lời tôi sẽ xem, hiểu rồi tạo ra h́nh ảnh minh họa giúp anh. C̣n về phần nội dung trong cuốn sách mà anh nói, anh có thể chỉ cần nều ra những chỗ quan trọng và nêu một cách khái quát, hoặc trích một đoạn chi tiết.
Việc này cũng cần thiết, bởi v́ các nguyên lư tôi đă tŕnh bày cũng tương đối chi tiết, nếu "cọ sát" với một hệ khái niệm của các nhà Dịch Học đi trước th́ chúng ta cũng có được kiến giải rất khoát hơn cho vấn đề về Cấu Trúc Tượng.
Thân
Tre_Vietnam (Rubi)
Sửa lại bởi tre_vietnam : 24 May 2008 lúc 9:11am
__________________ 'Khi nghe ai nói điều ǵ, chớ vội tin, đừng vội bỏ mà hăy suy xét xem có đúng chân lư hay không'
|
Quay trở về đầu |
|
|
tre_vietnam Hội viên
Đă tham gia: 27 March 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 36
|
Msg 29 of 29: Đă gửi: 24 May 2008 lúc 9:22am | Đă lưu IP
|
|
|
(Tiếp theo đây, Tre_Vietnam tŕnh bày phát hiện Tiền Đề Trùng Quái tạo ra Hệ 64 Quẻ Tiên Thiên. Điều này có giá trị góp phần vào sự chỉnh lư Cấu Trúc Tượng và H́nh Bát Quái của Triết Học Âm Dương Ngũ Hành nói chung và H́nh Bát Quái Tiên Thiên nói riêng của Tre_Vietnam là một hướng đi đúng. Điều này cũng là bằng chứng chứng minh Phương Pháp Luận Cơ Bản của Triết Học Âm Dương Ngũ Hành đang được ứng dụng là có sự sai lệch.)
Trong Triết Học Âm Dương Ngũ Hành Phương Pháp Luận Cơ Bản của Hệ 64 Quẻ Tiên Thiên (nói riêng) đang được ứng dụng có hiện trạng như sau:
1_Tiền Đề: Bị thất lạc hoàn toàn (Tre_Vietnam đă t́m ra)
Ba cấu trúc là: Cấu Trúc Số, Cấu Trúc Tượng và Cấu Trúc Nhân thể được hợp nhất theo luật Âm Dương Ngũ Hành Tương Sinh. Và, thứ tự Tám Quái (Cấu Trúc Tượng) ứng với Hệ Đại Châu Thiên (chu tŕnh Khí Huyết luân phiên trong 12 đường Kinh Chính của Cấu Trúc Nhân Thể) là quy luật để thành lập Hệ 64 Quẻ Tiên Thiên.
2_Nguyên Lư:
Yếu tố thứ nhất_Trong Cấu Trúc Số, theo luật Âm Dương Ngũ Hành Tương Sinh được Hệ Quả là Đồ H́nh Hà Đồ.
Yếu tố thứ hai_Nạp Bát Quái (của Cấu Trúc Tượng) vào Đồ H́nh Hà Đồ (của Cấu Trúc Số) theo phương pháp Âm Dương Ngũ Hành Tương Ứng, được Hệ Quả là H́nh Bát Quái Tiên Thiên (mới theo Tre_Vietnam).
Yếu tố thứ ba_Nạp 12 đường Kinh Chính (của Cấu Trúc Nhân Thể) vào Đồ H́nh Hà Đồ (của Cấu Trúc Số) theo phương pháp Âm Dương Ngũ Hành Tương Ứng.
(Với 3 yếu tố trên, tạo ra sự hợp nhất giữa Cấu Trúc Tượng và Cấu Trúc Nhân Thể. )
Yếu tố thứ tư_Thứ tự 8 Quái ứng với sự luân phiên của Khí Huyết trong Hệ Đại Châu Thiên là:
1_Càn
2_Đoài
3_Ly
4_Chấn
5_Tốn
6_Khảm
7_Cấn
8_Khôn
Yếu tố thứ năm_H́nh 64 Quẻ Tiên Thiên được quy hoạch theo H́nh Bát Quái Tiên Thiên.
Và đây là nguyên lư về thứ tự liên tiếp của các Quái để tạo ra 64 Quẻ, gọi là Hệ 64 Quẻ Tiên Thiên.
H́nh minh hoạ (phiên bản mới do Tre_Vietnam, Rubi thực hiện) Thực Tại Phương Pháp lập Hệ 64 Quẻ Tiên Thiên trong Cấu Trúc Tượng (Triết Học Âm Dương Ngũ Hành).
3_Hệ Quả : Hệ 64 Quẻ Tiên Thiên (H́nh 64 Quẻ Tiên Thiên)
H́nh 64 Quẻ Tiên Thiên hiện tại có sự xác định đầu bảng và cuối bảng không dựa trên nguyên lư nào. Và thứ tự 64 Quẻ từ Quẻ số 00 đến Quẻ số 63 là một thứ tự liên tiếp ngược chiều với chu tŕnh Khí Huyết trong Hệ Đại Châu Thiên, đây là một điểm sai lệch của Hệ 64 Quẻ Tiên Thiên.
Tiếp theo đây là Hệ Quả (chỉnh lư-Tre_Vietnam-Rubi).
Thứ tự liên tiếp của 64 Quẻ Tiên Thiên phải tương đồng với thứ tự của Tám Quái căn bản của H́nh Tiên Thiên Bát Quái. Nói một cách khác, các Nội Quái (và Ngoài Quái) của các Quái liên tiếp nhau phải tương đồng với thứ tự liên tiếp của Tám Quái căn bản trong H́nh Tiên Thiên Bát Quái.
Thứ hai, về mô h́nh căn bản chung của Hệ 64 Quẻ Tiên Thiên khi xếp theo h́nh tṛn (xoắn h́nh số 8) phải lấy H́nh Bát Quái Tiên Thiên để quy hoạch.
(c̣n tiếp)
Tre_Vietnam (Rubi)
Sửa lại bởi tre_vietnam : 29 May 2008 lúc 3:22pm
__________________ 'Khi nghe ai nói điều ǵ, chớ vội tin, đừng vội bỏ mà hăy suy xét xem có đúng chân lư hay không'
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|