Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 214 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Mai Hoa Dịch Số (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 TUVILYSO.net : Mai Hoa Dịch Số
Tựa đề Chủ đề: Người Đời Học Dịch Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
dichnhan07
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 25 February 2008
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 195
Msg 41 of 83: Đă gửi: 25 February 2009 lúc 6:34am | Đă lưu IP Trích dẫn dichnhan07

Đọc qua th́ chẳng thấy ǵ liên quan nhưng tôi thấy có lư nên đưa vào đây v́ Dịch của Ma y , Trần Đoàn liên quan mật thiết với Đạo Giáo.
__________________________________________

Tu chân chi đạo, sách xưa thường nói tới đạo Vô Vi, mà ít nói tới Đạo Hữu Vi. Vả Đạo Vô Vi th́ chỉ có những bậc thượng trí mới đốn ngộ viên thông nó được. Biết một thông trăm lập tức bước lên thánh vức. C̣n những hạng Trung Hạ, th́ Tính Chất Ngu Độn, căn trần nặng nề, kiến thức hẹp ḥi, nếu theo đạo Vô Vi th́ lực lượng không bắt kịp, nên ắt không thể vạn duyên câu không, trực đăng bỉ ngạn. Ngụy Bá Dương tiên ông đời Hậu Hán chuẩn theo Kinh Dịch mà soạn ra bộ Tham Đồng Khế, dẫn dắt những người bậc Trung, bậc Hạ, lấy Hữu Tượng thí dụ vô tượng, lấy hữu h́nh dụ vô h́nh, nên bắt đầu mới có danh từ Kim Đơn, Duyên Hống, Sa Ngân, Ô Thố, Long Hổ, Anh Xá, Dược Vật, Lô Đỉnh, Phanh Luyện. v.v... Phép Pháp Tượng bắt đầu từ đó, và thành ra như một Đạo. Các vị Chân Nhân đều lấy Tham Đồng Khế làm tổ kinh mà soạn ra Đơn Kinh, bàn rơ Diệu Lư. Ư các Ngài dạy cho Hậu Học thấy cái này suy ra cái kia, mượn cái này chứng cái nọ.

Nếu học giả không t́m hiểu ư của ngụ ngôn, không biết lư của phép thủ tượng, thấy nói Kim Đơn, Duyên Hống, Lô Đỉnh th́ nghĩ ngay đến ăn uống (phục thực) và cứ lo về Lô Hỏa; thấy nói Ô Thố, Long Hổ th́ nghĩ là Tạng Phủ, và chuyên lo Tồn Tưởng; thấy nó Nhà Người, Nhà Ta, Nam Nữ, th́ tưởng là Khuê Đơn (chuyện pḥng the) nên lo Thái Thủ; thấy nói Nghịch Thuận Điên Đảo th́ nghĩ là Cưỡng Tác, và nghĩ đến Vận Chuyển; thấy nói Tu Tính Vô Vi chi thuyết, th́ nghĩ ngay đến Tịch Diệt và chủ trương Ngoan Không; thấy nói Tu Mệnh là Hữu Vi chi thuyết th́ nghĩ là Băi Lộng, và lo Chấp Tướng v.v... Tất cả đều là thấy hươu tưởng ngựa, thấy chim tưởng loan, không những vô ích cho Tính Mệnh, mà c̣n làm hại Tính Mệnh nữa. Đó đâu phải ư của tổ sư khi lập ra phép Thủ Tượng Dụ Ngôn đâu?

Tượng là Tượng H́nh. Nói vật này mà tượng là vật khác, nói vật kia mà tượng vật này.

Ví dụ lấy chuyện mắt thấy nhăn tiền, mọi người đều hay biết mà luận, ví dụ như nấu nướng đồ ăn, th́ cái Nồi là Đỉnh, Bếp là Ḷ. Trong nồi chứa nước, dưới bếp đốt lửa. Lửa bốc lên, nước chảy xuống. Để cho nước trong nồi ở trên, để cho lửa dưới bếp ở dưới. Thế là Thủy Hỏa điên đảo, hai bên tương tế, nhờ vậy mà đồ ăn mới chín. Phàm thủy phàm hỏa giúp nhau là như vậy. Ở nơi con người cương tính th́ khô táo và động. Cho nên động thời thuộc Hỏa.Nhu Tính thời hoăn và Tĩnh. Tĩnh thuộc thủy. Dùng Nhu để dưỡng Cương, dùng Cương để đến với Nhu. Cương Nhu tương đáng không táo không hoăn, trở về trung chính, đại đạo dễ thành. Đó là cái lư của Thần Thủy Thần Hỏa tương tế. Lấy cái tượng của Phàm Thủy Phàm Hỏa tương tế mà ví dụ cái Lư của Thần Thủy Thần Hỏa tương tế, làm cho cái Lư ấy trở thành hiển nhiên vậy.

Lại như một người vốn có gia tài sản nghiệp phong phú, mà không biết an phận lại phá tán hết gia tài. Rồi hốt nhiên tự tri hối quá, khổ tâm lao lực trùng vụ sinh hoạt, dần dần tích tụ được tài vật, từ ít đến nhiều, cuối cùng tất phục hồi lại được gia nghiệp, thế là Hoàn Nguyên Phản bản được gia sản cũ.

Con người vốn có Tinh Thần, Linh Khí viên măn, đầy đủ; khi giao vào Hậu Thiên, thuận chiều Tạo Hóa, phí Tinh, lao Thần, Nguyên Khí suy bại, Nguyên bản tiêu hao cho đến hết, nếu biết cải đầu hoán diện, trừng phẫn, trật dục, nhàn tà tồn thành, tiệm thứ dụng công, cuối cùng sẽ qui căn phục mệnh. Đó là Lư của Hoàn Nguyên Phản bản. Dùng cái tượng của Hoàn Nguyên Phản Bản, để ví dụ cái Lư của Hoàn Nguyên phản bản, làm cho cái Lư trở nên Hiển Nhiên vậy.

Lại như thế gian nam nữ tương phối, đôi bên hợp nhất, nên mới sinh con, sinh cháu. Thế là cái tượng Sinh Sinh của nhân loại, dùng để ví dụ cái Lư Sinh Sinh của Đơn Đạo, làm cho cái Lư trở nên hiển nhiên vậy.

Đơn Kinh chuyên dùng Tượng để ví dụ Lư, dạy người từ Tượng mà suy ra cái lư của sự việc, chứ không dạy người đi ngược với Chân Lư, rồi cứ bám vào tượng mà hoạt động, làm cho mọi người không chịu t́m cho ra nghĩa lư, chỉ nhận biết có tượng. Buồn thay!

Đơn kinh dùng Tượng thật nhiều. Học giả nên từ Tượng t́m cho ra nghĩa lư, mà được tượng th́ phải quên lời, hiểy ư th́ phải quên tượng, như vậy mới được.

nhantu.net

__________________
Xem Thái Ất đời nay là có thật.
Quay trở về đầu Xem dichnhan07's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi dichnhan07
 
quoc khanh
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 24 February 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1
Msg 42 of 83: Đă gửi: 24 February 2010 lúc 1:33pm | Đă lưu IP Trích dẫn quoc khanh


Bài viết không dấu, xóa bởi Huethien.




Sửa lại bởi Huethien : 25 February 2010 lúc 5:08am
Quay trở về đầu Xem quoc khanh's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi quoc khanh
 
Uyên Hà
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 10 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 14
Msg 43 of 83: Đă gửi: 10 May 2010 lúc 11:44am | Đă lưu IP Trích dẫn Uyên Hà

dichnhan07 đă viết:
Tôi có một câu hỏi rất hay mong mọi người giải dùm: 1 năm 12 tháng (âm lịch) 1tháng tối đa 30 ngày vị chi là 360 vậy con số 365 ngày lẻ 1/4 ở đâu ra. Khúc mắc này chưa giải th́ tôi chưa yên ḷng viết các bài khác v́ phần sau liên quan tới câu hỏi này.


Chào bác dichnhan07

Bác có thể giải thích câu hỏi mà Bác đă nêu ra được không ? Em mong ư hiểu của Bác giảng giải về khúc mắc: 5 ngày lẻ 1/4 ở đâu ra !!!

Cảm ơn bác dichnhan07
Quay trở về đầu Xem Uyên Hà's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Uyên Hà
 
dinhvantan
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 20 September 2003
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 6262
Msg 44 of 83: Đă gửi: 10 May 2010 lúc 1:18pm | Đă lưu IP Trích dẫn dinhvantan

Muốn hiểu phải đi t́m hiểu về phuơng pháp tính lịch . Quyển
sách hay nhất là cua Ông Hoàng Xuân Hản .
Quay trở về đầu Xem dinhvantan's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi dinhvantan
 
chindonco
Trợ Giáo
Trợ Giáo
Biểu tượng

Đă tham gia: 28 March 2003
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 5248
Msg 45 of 83: Đă gửi: 10 May 2010 lúc 1:44pm | Đă lưu IP Trích dẫn chindonco

Có ǵ đâu. Cứ 4 năm th́ có một năm nhuận có ngày 29 tháng 2 duơng lịch. 4 năm dư một ngày vị chi mỗi năm phải thừa ra 1/4 ngày hay 6 giờ. Thực tế th́ không có giờ nào cả, vẫn là một ngày 24 giờ cũng sáng trưa chiều tối giống như mọi ngày.
Chỉ là trái đất quay theo quỷ đạo của nó 4 ṿng mất 1461 ngày.
Quay trở về đầu Xem chindonco's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi chindonco
 
Small Potato
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 12 June 2007
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 182
Msg 46 of 83: Đă gửi: 10 May 2010 lúc 6:26pm | Đă lưu IP Trích dẫn Small Potato

Về cuốn "Lịch và Lịch Pháp Việt Nam" của cụ Hoàng Xuân Hăn, không dám hứa trước nhưng có thể 1-2 tháng nữa có thời gian tôi sẽ scan và làm lại thành sách để mọi người tham khảo.
Quay trở về đầu Xem Small Potato's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Small Potato
 
Uyên Hà
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 10 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 14
Msg 47 of 83: Đă gửi: 10 May 2010 lúc 9:59pm | Đă lưu IP Trích dẫn Uyên Hà

Xin cảm ơn Bác dinhvantan, chindonco, Small Potato đă quan tâm dành thời gian giúp em.

Em hiểu rằng, bác dichnhan07 c̣n có thêm nghĩa lư liên quan đến thuyết "Đồng nhất của Dịch".

Mong được bác dichnhan07 giảng giải.
Quay trở về đầu Xem Uyên Hà's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Uyên Hà
 
ThienKyQuy
Ban Chấp Hành
Ban Chấp Hành
Biểu tượng

Đă tham gia: 29 August 2002
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1501
Msg 48 of 83: Đă gửi: 10 May 2010 lúc 11:13pm | Đă lưu IP Trích dẫn ThienKyQuy

dichnhan07 đă viết:
Hỏi có 3 kiểu như sau:
Hỏi để học, hỏi để phá, hỏi để chỉ đạo.
Người hiểu đạo chắc là không hỏi những câu căn bản như trên.
NHiều khi muốn viết bài để trả lời nhưng rồi lại nghĩ ḿnh viết làm ǵ chứ, t́m đến cái thú riêng có phải hơn không, nhưng nhiệm vụ với Dịch vẫn c̣n nên chưa thể bỏ.

Mỗi một phương pháp đều có cái riêng của nó dù là chung một gốc, người giỏi giải Dịch cũng vô dụng khi lấy nhầm quẻ.


Với cái hàng chữ đỏ th́ cho thấy Dichnhan07 sai quá trời rồi hehehe. Ai đă từng sinh hoạt ở TVLS và biết TKQ tôi th́ đều có thể xác nhận chắc chắn rằng xưa nay TKQ lập quẻ đúng th́ cơ hội đoán sai c̣n có thế, chứ khi lập quẻ nhầm th́ cơ hội đoán sai cơ hồ không thể có. Dịch Tâm Ứng mà, lập quẻ sai tức là cơ huyền của trời đất làm ǵ mà có thể vô dụng được! Dichnhan07 nên nghiên cứu lại xem sao.

Sửa lại bởi ThienKyQuy : 10 May 2010 lúc 11:14pm


__________________
C̣n dùng lời nói được th́ chưa phải cái tuyệt đối       
Quay trở về đầu Xem ThienKyQuy's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ThienKyQuy
 
dichnhan07
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 25 February 2008
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 195
Msg 49 of 83: Đă gửi: 11 May 2010 lúc 12:41am | Đă lưu IP Trích dẫn dichnhan07

Ngu nhân dĩ thiên địa văn lư thánh, ngă dĩ thời vật văn lư triết.
(Người ngu th́ lấy văn vẻ của trời đất xem thánh nhân,
c̣n ta lấy văn vẻ theo thời mà xem xét sáng suốt)
Nhân dĩ ngu ngu thánh, ngă dĩ bất ngu ngu thánh.
(Người ta lấy điều ngu muội đo lường bậc thánh, c̣n ta lấy điều không ngu muội đo lường bậc thánh)
(Hoàng Đế Âm Phù Kinh)

Chẳng hiểu thế nào là tính “vô thường bất định” cả. Lời nói ra đúng sai là do ở Thời, nhớ nhé! Đó là điều thứ nhất.
Đức Khổng Phu tử dạy tùy theo năng lực của mỗi người, nhớ nhé! Đó là điều thứ hai.
Đoán việc theo Trực Giác và theo Tam Yếu của Mai Hoa là 2 việc hoàn toàn khác nhau, xin chớ ngộ nhận. Tam Yếu có thể dạy c̣n Trực Giác th́ không.
Trong 1 giờ lấy 1 quẻ. H́nh tượng hiện lên theo quẻ, thử hỏi sang giờ khác có c̣n h́nh tượng đó không. (Câu này không có dấu hỏi chấm đâu).
“Tiên trách kỷ, hậu trách nhân”, đọc không hiểu đừng trách người khác viết khó hiểu mà nên tự hỏi tại sao lại viết như thế.
Ở nơi này tôi không c̣n có hứng nói về Dịch nữa rồi, chỉ c̣n hứng “đối đáp” thôi.




__________________
Xem Thái Ất đời nay là có thật.
Quay trở về đầu Xem dichnhan07's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi dichnhan07
 
Uyên Hà
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 10 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 14
Msg 50 of 83: Đă gửi: 11 May 2010 lúc 8:26am | Đă lưu IP Trích dẫn Uyên Hà

Bác dichnhan07

Vậy là bác "không c̣n có hứng nói về Dịch nữa" (?)

Chủ đề này bác đặt tên là: NGƯỜI ĐỜI HỌC DỊCH.

Hôm nay ngày Tân Dậu được quẻ Cổ. Đối với hệ thống phương pháp mà ngài Thiệu Ung đă xây dựng trong Mai Hoa, về số của Năm-Tháng-Ngày-Giờ, th́ được quẻ Vô vọng (giờ Tuất 11/3 âm Canh Dần)

- Mối quan hệ liên tục theo "thời" mà được quẻ Cổ, ứng cảm với quẻ Vô vọng của giờ Tuất ngày hôm nay, th́ động hào 1-2-3-4-5, duy có hào 6 là "tĩnh".

- Hào 6 quẻ Cổ: "Thượng Cửu, bất sự vương hầu, cao thượng kỳ sự"
- Nghĩa: "Không làm sự nghiệp của bậc vương hầu, đề cao hành vi ung dung tự tại của ḿnh"

- Hào 6 quẻ Vô vọng: "Thượng Cửu, vô vọng, hành hữu sảnh, vô du lợi"
- Nghĩa: "Tuy không làm bậy nhưng đang ở thế khó xử (thế cùng) mà hành động th́ tất gặp hiểm nguy, không được lợi ǵ.

- Trôi ngược theo "thời", th́ Dịch Lâm được quẻ: Giải chi Ích.
- Thơ rằng:

Kê, Trĩ thất sồ,
Thường úy hồ ly.
Hoàng Tŕ yếu minh,
Việt quốc dĩ xương.

-) "Hoàng Tŕ": Địa danh thời Xuân Thu, nay ở huyện Phong Khâu, tỉnh Hà nam.
-) Theo "Tả truyện": Năm Ai Công thứ 13, Ngô Vương Phù Sai từng hội chư hầu ở Hoàng Tŕ. Việt Vương Câu Tiễn lợi dụng cơ hội Phù Sai đi lên phía Bắc cùng với chư hầu ở Hoàng Tŕ, đă bí mật tập kích Kinh đô của nước Ngô, phục hưng lại nước Việt.
-) Bài thơ ngụ ư dùng con Cáo để ví với Câu Tiễn, con Gà để chỉ Phù Sai.

Bác tham khảo xem, người đời học Dịch, thực c̣n "nhân uẩn" hỗn mang.
Quay trở về đầu Xem Uyên Hà's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Uyên Hà
 
dichnhan07
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 25 February 2008
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 195
Msg 51 of 83: Đă gửi: 11 May 2010 lúc 9:23am | Đă lưu IP Trích dẫn dichnhan07

Nếu bác có thể cho tôi một mục tiêu cụ thể chứ không phái những câu hỏi th́ có thể tôi sẽ nghĩ lại. Việc đặt câu hỏi chỉ giống như cách đo, nắn, chỉnh nhằm cho mũi tên đi đúng hướng thôi. Sẽ không ích ǵ khi không biết mục tiêu.

Cảm ơn bác đă quan tâm.



__________________
Xem Thái Ất đời nay là có thật.
Quay trở về đầu Xem dichnhan07's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi dichnhan07
 
Uyên Hà
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 10 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 14
Msg 52 of 83: Đă gửi: 11 May 2010 lúc 10:05am | Đă lưu IP Trích dẫn Uyên Hà

Cảm ơn bác đă quan tâm dành thời gian.

Người Phương Đông có hệ thống và hệ tư tưởng mang tính truyền thống về nghiên cứu và t́m hiểu Dịch Kinh, cũng là một tính cách, một mục tiêu của nhiều người phương Đông, đó là những giá trị, mang lợi ích chung cho cuộc sống cộng đồng.

"Biết 'hư không' tức là Khí, hữu h́nh và vô h́nh, ẩn hiện, thần hóa, tính mệnh, quan hệ với nhau trong sự thống nhất vô nhị. Nh́n vào những chuyển động tụ tán, xuất nhập, có 'h́nh' và không có 'h́nh', có thể biết "gốc" sinh của chúng, những hiểu biết này, là đi sâu vào Dịch".

(Tri hư không tức Khí, tắc hữu vô ẩn hiện, thần hóa, tính mệnh, thống nhất vô nhị. Cố tụ tán, xuất nhập, h́nh bất h́nh năng, thôi bản sở ṭng lai, tắc thâm vu Dịch. [Sách đă dẫn - Chu Tử Ngữ Lục. Hậu Lục hạ] ).

Trân trọng, khi cùng bác dichnhan07 thanh đàm.
Quay trở về đầu Xem Uyên Hà's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Uyên Hà
 
dichnhan07
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 25 February 2008
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 195
Msg 53 of 83: Đă gửi: 11 May 2010 lúc 12:50pm | Đă lưu IP Trích dẫn dichnhan07

Vấn đề “Biết để mà tránh”, tôi đă và đang thực hiện, v́ nó dài ḍng quá mà thời gian thực hiện chưa có nhiều nên có lẽ sẽ c̣n lâu nữa mới xong nhưng tôi thấy rất khả quan.

Máy móc có rồi, nhiên liệu c̣n đang chế, sử dụng được không c̣n do ở người dùng nhanh tay nhanh mắt nữa.
Máy móc gồm có: Mai Hoa Dịch Số (Tam Yếu-Thuyết Phản/Đối-Thuyết Mạch Quẻ-Thuyết Bất Thường-Thuyết Tương Đồng-Thuyết Chính-Biến-Cảm Ứng Luận ), Thái Ất Nhân Mệnh.

Nhiên Liệu: Thuyết Đồng Nhất Của Dịch

Cơ chế hoạt động: nhận biết dấu hiệu Lớn, t́m kiếm dấu hiệu Nhỏ và hành động tùy mong muốn cá nhân.

Vd như việc bút hỏng là do va chạm mạnh ở đầu bi (bút bi), va chạm mạnh là do sự mất kiểm soát của tay khiến bút văng ra/bị rơi xuống đất. Không phải lúc nào rơi bút cũng hỏng luôn, rơi mà không hỏng là b́nh thường, c̣n rơi mà hỏng là bất thường, bất thường th́ đă có máy móc như trên cảnh báo.
…………..
Đây là một “chương tŕnh” đơn giản như việc dùng máy tính cầm tay để cộng trừ nhân chia nhưng việc lập tŕnh rồi chế tạo lại mất rất nhiều thời gian với sức lực của 1 người.



Sửa lại bởi dichnhan07 : 11 May 2010 lúc 12:51pm


__________________
Xem Thái Ất đời nay là có thật.
Quay trở về đầu Xem dichnhan07's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi dichnhan07
 
ThienKyQuy
Ban Chấp Hành
Ban Chấp Hành
Biểu tượng

Đă tham gia: 29 August 2002
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1501
Msg 54 of 83: Đă gửi: 11 May 2010 lúc 11:02pm | Đă lưu IP Trích dẫn ThienKyQuy

hehehe, Dichnhan07 nói vậy th́ tôi hiểu sự nghiên cứu của bạn là chưa từng lập quẻ Mai Hoa sai hihihi.

Để tôi nói cho bạn nghe là tôi trong thực tế, và đă tuyên bố nhiều lần trên nhiều nơi đă từng lập quẻ Mai Hoa lộn rất nhiều lần, không những là lộn giờ, mà c̣n lộn luôn cả ngày nữa. Có lúc lấy nhầm Dương Lịch thành Âm Lịch lập quẻ luôn.

Không riêng Mai Hoa, lập Bói Dịch 6 hào cũng có sai, nhầm. Đến như lập Tử Vi mà lộn Dương Lịch thành Âm Lịch khi đoán xong thân chủ đi về rồi mới phát hiện, toát mô hôi, nhưng cứ lần nào cũng đúng, thành ra về sau mỗi lần lập nhầm th́ rất mừng v́ biết là ḿnh sẽ đoán đúng.

Thế nhưng nói với bạn cũng bằng thừa hehehe, v́ bạn chưa có kinh nghiệm qua, th́ dù tôi có nói bạn cũng chẳng thể hiểu hoặc cảm nhận được!

__________________
C̣n dùng lời nói được th́ chưa phải cái tuyệt đối       
Quay trở về đầu Xem ThienKyQuy's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ThienKyQuy
 
dichnhan07
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 25 February 2008
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 195
Msg 55 of 83: Đă gửi: 12 May 2010 lúc 1:41am | Đă lưu IP Trích dẫn dichnhan07

ếch ngồi đáy giếng chẳng bằng con kiến ở đồng bằng, v́ kiến c̣n nhiều kinh nghiệm hơn. Thế nhé!

__________________
Xem Thái Ất đời nay là có thật.
Quay trở về đầu Xem dichnhan07's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi dichnhan07
 
bach-hue
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 10 October 2009
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 14
Msg 56 of 83: Đă gửi: 12 May 2010 lúc 5:10am | Đă lưu IP Trích dẫn bach-hue

dichnhan07 đă viết:
  MAI HOA DỊCH SỐ
                              MỘT BỘ KỲ THƯ ĐÍCH THỰC
                       TRONG LỊCH SỬ VĂN HOÁ TRUNG QUỐC
            MAI HOA DỊCH SỐ CHÍNH DỊCH TÂM PHÁP MA Y ĐẠO GIẢ
                            TRẦN ĐOÀN VÀ THIỆU KHANG TIẾT
      Thiệu Khang Tiết tiên sinh soạn ra bộ "Mai Hoa Dịch Số" này, tên đầy đủ là "Hội đồ Tiên thiên Hậu thiên Mai hoa quan chiết tự số toàn tập". Cả thảy 5 quyển. Nhà xuất bản "Thượng Hải phú hoạ đồ thư quán" ấn hành. Trước đă có "Thiệu Khang Tiết vọng mai chiêm số đồ", cùng với lời tựa của người soạn có uy tín.
      Toàn văn lời giới thiệu như sau:
      Vào lời Khánh Lịch triều đại nhà Tống, Thiệu Khang Tiết tiên sinh ở ẩn trong chốn rừng núi, mùa đông không đốt ḷ sưởi, mùa hạ không dùng quạt. Một ḷng chuyên chú vào "Dịch" quên cả rét nóng. V́ học chưa đến nơi, dán "Dịch" lên khắp mặt tường. Rồi nắm được "Dịch" lư, tiên sinh lại muốn tạo các số của "Dịch" mà vẫn chưa t́m ra được bằng chứng.
Một hôm, tiên sinh đang nằm ngủ trưa, có con chuột chạy qua đến chiếc gối gặm, rồi kêu lên mấy tiếng, con chuột chạy khỏi th́ chiếc gối vỡ ra. Trong gối có chữ, lấy xem th́ thấy: "Chiếc gối này bán cho bậc hiền nhân Thiệu Khang Tiết, ngày...tháng...năm... chuột cắn vỡ ra. Tiên sinh thấy lạ lùng quá, liền t́m đến nhà người bán gối để hỏi. Người đó nói:"Trước có một người tay cầm Chu Dịch ngồi nghỉ, lấy chiếc gối lên xem. Chữ này chắc là của ông ta đó thôi. Cách đây cũng không lâu lắm đâu. Tôi có biết nhà ông ta. "Tiên sinh cũng theo người làm gối đi t́m gặp. Đến cửa th́ được biết, ông ta đă mất. NHưng có để lại một cuốn sách và dặn người nhà rằng: "Đến năm..tháng..ngày..giờ... có một vị tú sĩ đến nhà ta, th́ sẽ trao cuốn sách này cho ông ấy. Thế là có thể kết thúc công việc của đời ta được rồi". Người nhà đă trao cuốn sách đó cho tiên sinh. Thiệu Khang Tiết vô cùng sung sướng, đem ngôn từ và bí quyết của "Dịch" suy diễn ra số

__________________________________________
Bạch Huệ tôi không biết ǵ về Dịch nhưng đọc xong đoạn trên đây th́ chỉ biết khó tin là có thật.
Bạch Huệ
Quay trở về đầu Xem bach-hue's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi bach-hue lần thăm bach-hue's Homepage
 
bach-hue
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 10 October 2009
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 14
Msg 57 of 83: Đă gửi: 12 May 2010 lúc 5:15am | Đă lưu IP Trích dẫn bach-hue


Cuốn sách này không biết có phải là sách học Dịch chính dịch không ? Nhưng xem qua đầu đề th́ thấy đáng nghi ngờ, đọc thêm phần giới thiệu toàn văn th́ càng đáng ngờ hơn, gần như nói láo quá đáng .
Trích dẫn:
MAI HOA DỊCH SỐ
          MỘT BỘ KỲ THƯ ĐÍCH THỰC
         TRONG LỊCH SỬ VĂN HOÁ TRUNG QUỐC

         MAI HOA DỊCH SỐ CHÍNH DỊCH TÂM PHÁP MA Y ĐẠO GIẢ TRẦN ĐOÀN VÀ THIỆU KHANG TIẾT

Hai người có tên trên đây là 2 người sinh cách nhau mấy thế hệ, không đồng thời nhau mà sách viết khác nhau .
Bạch Huệ không biết sách Mai Hoa này do ai ghi chép lại hay của cả 2 tác giả cùng biên soạn . Nhưng đọc lời giới thiệu thấy không tin là thật . Câu chuyện kể lại sự tích nhờ con chuột cắn vỡ cái gối đă khó tin mà c̣n trong đó có tờ giấy ghi rơ tên họ là hiền nhân Thiệu Khang Tiết ngày tháng năm đó gặp đúng chuyện và được ban cho sách th́ đọc xong thấy giống đọc truyện Tàu .
Trích dẫn:
 Một hôm, tiên sinh đang nằm ngủ trưa, có con chuột chạy qua đến chiếc gối gặm, rồi kêu lên mấy tiếng, con chuột chạy khỏi th́ chiếc gối vỡ ra. Trong gối có chữ, lấy xem th́ thấy: "Chiếc gối này bán cho bậc hiền nhân Thiệu Khang Tiết, ngày...tháng...năm... chuột cắn vỡ ra. Tiên sinh thấy lạ lùng quá, liền t́m đến nhà người bán gối để hỏi.

Nếu ai có biết Dịch Mai Hoa bói cho hay đến đúng cả ngày tháng năm có chuyện xảy ra th́ c̣n nửa tin nửa ngờ . Nhưng đoán đến cả tên họ rơ ràng th́ nói láo trắng trợn hơn, trên đời này có ai mà biết đời về sau có ai tới lấy sách mà biết luôn cả tên họ bao giờ .



Sửa lại bởi bach-hue : 12 May 2010 lúc 5:16am
Quay trở về đầu Xem bach-hue's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi bach-hue lần thăm bach-hue's Homepage
 
Uyên Hà
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 10 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 14
Msg 58 of 83: Đă gửi: 12 May 2010 lúc 9:02pm | Đă lưu IP Trích dẫn Uyên Hà

Chào bác bach-hue

Tôi căn cứ theo năm-tháng-ngày-giờ Bác viết bài trên, lập quẻ:

- Năm Canh Dần, tháng Canh Th́n, ngày 12 dương lịch là ngày 29 âm lịch, là ngày Nhâm Tuất, giờ 5h15 AM coi là giờ Măo.

- Tiết Lập hạ bắt đầu từ giờ Tư ngày 5/5 dl, là ngày Ất Măo 22 tháng Ba kiến Th́n, trong Th́n có dư khí Ất mộc dụng sự 7 ngày, tức là từ ngày 22 al đến ngày 28 al là ngày Tân Dậu, từ ngày 29 đến ngày 3 tháng Tư kiến Tị là 5 ngày Nhâm Thủy nhập mộ, Bác bach-hue viết bài vào ngày 29 là ngày Nhâm Tuất => ngày Tuất xung Th́n mộ của Thủy, lại đúng là ngày Nhâm.

- Theo Dịch Lâm, lập được quẻ Tỷ chi Khôn:
- Thơ rằng:

Lân Tử Phượng li,
Sinh trưởng gia quốc,
Ḥa khí sở cư,
Khanh lạc vô ưu

- Nghĩa:

Phượng hoàng Kỳ lân
Sinh ở Gia quốc
Cố hương bản quán
Những bậc tháng hiền

- "Gia quốc" tên nước thời cổ. Kinh Dịch: "Tùy cửu ngũ", "Ly thượng cửu" đều có đề cập đến Gia quốc này, là chỉ Cơ Tính Lỗ sau khi đă di chuyển về phía Đông.

- Ư nghĩa: Kỳ lân và Phượng hoàng đều sinh trưởng ở Gia quốc, đây là nơi tốt đẹp lại hài ḥa, đă trở thành quê hương của các vị Thánh hiền. Trong quẻ tượng nói "Thất dương" của quẻ dưới biến thành "Thất âm" của quẻ trên, "Thất âm" lại cộng sinh thành "Nhất dương", tiến lên ngôi thứ 8. Quẻ này bộc lộ ra một sự khởi đầu mới, viễn cảnh thông thuận.

- Bác bach-hue tham khảo thêm.

Uyên Hà.
Quay trở về đầu Xem Uyên Hà's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Uyên Hà
 
Uyên Hà
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 10 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 14
Msg 59 of 83: Đă gửi: 13 May 2010 lúc 8:08pm | Đă lưu IP Trích dẫn Uyên Hà

Chào bác dichnhan07

Tôi cũng là một trong số những người trong chủ đề: NGƯỜI ĐỜI HỌC DỊCH.

Tôi t́m hiểu về kết cấu, mà ngài Thiệu Ung đă xây dựng cho hệ thống phương pháp luận của ḿnh, từ Mai Hoa, rồi Hoàng Cực, mà vẫn c̣n tồn nghi, mông lung về cách định quẻ Dịch theo số của năm-tháng-ngày-giờ.

Cụ thể:

- Tại sao ngài Thiệu Ung lại định số của năm-tháng-ngày-giờ làm Nội quái ? điều này để nói cho chúng ta hiểu về vấn đề ǵ đây ? Đạo thư viết: "Khí Dịch sinh từ dưới", vậy th́ có thể hiểu rằng, trong một quẻ Dịch, th́ Nội quái là quái, luôn làm chủ cho một quẻ Dịch được không ?

- Bàn về Khí Dịch sinh từ dưới, khi kết cấu quẻ có 6 hào, th́ Thiên - Địa - Nhân được quy định: hào 1-2-3-4 ứng thành quẻ cho Địa. Hào 2-3-4-5  ứng thành qủe cho Nhân. Hào 3-4-5-6 ứng thành quẻ cho Thiên. Ví dụ: ta có quẻ Thiên Địa Bĩ



Quẻ Địa được xét là quẻ Sơn Địa Bác, quẻ Nhân được xét là quẻ Phong Sơn Tiệm, quẻ Thiên được xét là quẻ Thiên Phong Cấu. Với quy định như vậy, tôi đă trải nghiệm, khi nào th́ dụng quẻ Thiên làm trọng, khi nào th́ dụng quẻ Nhân hay quẻ Địa làm trọng. Bác dichnhan07 có ư kiến giúp tôi, liệu rằng, có thể định cho Tam tài một phương pháp, phối hợp với Can-Chi ngày, để biết quẻ nào làm trọng được không ?

- Đối với Mai Hoa của ngài Thiệu Ung, hay Bốc Dịch của ngài Kinh Pḥng, th́ tôi thường định quẻ bắt đầu từ hào động, để phân quẻ theo Tam tài. Ví dụ như được quẻ Thiên Địa Bĩ ở trên mà động hào 5, th́ tôi thường phân quẻ Địa gồm hào 5-6-1-2, quẻ Nhân gồm hào 3-4-5-6, quẻ Thiên gồm hào 1-2-3-4. Không biết tôi phân định quẻ như vậy có được không ? Mong được bác dichnhan07 cho ư kiến.

Uyên Hà.

Quay trở về đầu Xem Uyên Hà's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Uyên Hà
 
dichnhan07
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 25 February 2008
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 195
Msg 60 of 83: Đă gửi: 13 May 2010 lúc 11:54pm | Đă lưu IP Trích dẫn dichnhan07

Với khởi đầu này tôi lấy được quẻ Vô Vọng-Lư nghĩa là “không thể sửa sang đạo lư”. Lớn nhỏ đều có số định, tài năng cũng theo thời để phát, muốn cũng chẳng được, người hiểu Thời th́ vui ḥa theo Mệnh.

Nếu được th́ bác có thể cho biết về Thành Tựu (cụ thể) của tác giả với những kiến thức của ḿnh hay có liên quan tới những kiến thức trên không? Rất mong bác cho thêm dữ kiện để giải bài toán.

Theo lư thuyết của tôi th́ khi một quẻ Mai Hoa động th́ sẽ có 8 quẻ con trong Phản-Đối với 8 luồng khí sẵn sàng “tung hoành”, có thể là do ngẫu nhiên hoặc được chủ động kích hoạt. Việc xác định được 8 luồng khí này có ư nghĩa quan trọng trong thực tiễn (theo như tôi hiểu).


__________________
Xem Thái Ất đời nay là có thật.
Quay trở về đầu Xem dichnhan07's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi dichnhan07
 

<< Trước Trang of 5 Kế tiếp >>
  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ



Trang này đă được tạo ra trong 5.4609 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO