Tác giả |
|
Uyên Hà Hội viên
Đă tham gia: 10 May 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 14
|
Msg 61 of 83: Đă gửi: 14 May 2010 lúc 1:15am | Đă lưu IP
|
|
|
Từ quẻ Vô vọng động hào 2, mà bác đă lập, với thông tin: "không thể sửa sang Đạo Lư".
- Tôi triển khai Tam tài:
=> Địa gồm hào 2-3-4-5, được quẻ Phong Sơn Tiệm.
=> Nhâm gồm hào 3-4-5-6, được quẻ Thiên Phong Cấu.
=> Thiên gồm hào 4-5-6-1, được quẻ Thuần Càn.
- Tôi luận: từ ngày hôm nay tới ngày 18/6 dương lịch, là ngày 7/5 âl, là ngày Kỷ Hợi, có người cha và cùng con gái sẽ được bác dichnhan07 giúp đỡ, v/v tượng của quẻ Tiệm, có sự phiền ḷng xẩy ra.
- Mong bác dichnhan07 định hướng thêm.
Uyên Hà.
|
Quay trở về đầu |
|
|
dichnhan07 Hội viên
Đă tham gia: 25 February 2008
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 195
|
Msg 62 of 83: Đă gửi: 14 May 2010 lúc 12:58pm | Đă lưu IP
|
|
|
"Dạy về cách trí thành, chính tu, tề b́nh, những công việc về Trời, đất, người cùng là phép tắc của muôn vật th́ chỉ Kinh Dịch là đầy đủ....Đạo Trời Đất vốn cơ thường, thế mà khi đầy, khi vơi, lúc thịnh lúc suy, sự biến đổi xưa nay không cùng, ḷng yêu ghét, lúc hợp tan, t́nh của người và vật không chỉ một mối mà đều tóm gọn cả trong 384 hào của 64 quẻ. Quẻ có tác dụng tuỳ thời của quẻ, hào có tác dụng tuỳ thời của hào, thánh nhân không có chỗ nào là không dạy người ta cái đạo xử trí: như thế là lành, như thế là dữ, như thế là nên lo ngại, như thế là không tai vạ, dùng h́nh tượng rất tinh xác, giải ư nghĩa rất tỷ mỉ, rất mực tỏ tường việc trước, xét nghiệm việc sau, cho cùng lẽ của Trời Đất, cho hết tính của người và vật mà không ngoài cái đạo thường và nhân luân..."
Vô Vọng-Lư: không thể sửa sang đạo lư.
“Việc trộm cắp ấy là bộ máy, mà thiên hạ không thể thấy được, không thể biết được
Quân tử được nó th́ thân vững bền, tiểu nhân được nó th́ khinh rẻ mạng sống”
(Hoàng Đế Âm Phù Kinh)
Tôi nghĩ tối đă thấy một điều từ những ǵ bác hỏi. “Cái Gốc h́nh thành…Khí sinh từ dưới…Tiêu Diên Thọ với phương pháp ghép 2 trùng quái…vấn đề quẻ nào trọng hơn…”. Đó là “Nguyên Nhân”.
Hào 2 quẻ Vô Vọng dạy một điều là: “nếu hành động với ḷng mong muốn th́ đó là “làm càn”, c̣n như hành động một cách không tư lợi th́ đó là “thuận”.
__________________ Xem Thái Ất đời nay là có thật.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Uyên Hà Hội viên
Đă tham gia: 10 May 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 14
|
Msg 63 of 83: Đă gửi: 14 May 2010 lúc 5:43pm | Đă lưu IP
|
|
|
dichnhan07 đă viết:
Tôi nghĩ tôi đă thấy một điều từ những ǵ bác hỏi. “Cái Gốc h́nh thành…Khí sinh từ dưới…Tiêu Diên Thọ với phương pháp ghép 2 trùng quái…vấn đề quẻ nào trọng hơn…”. Đó là “Nguyên Nhân”.
Hào 2 quẻ Vô Vọng dạy một điều là: “nếu hành động với ḷng mong muốn th́ đó là “làm càn”, c̣n như hành động một cách không tư lợi th́ đó là “thuận”.
|
|
|
Đọc bài viết này của bác, tôi liên tưởng tới thuyết "biến thông hợp thời" của ngài Vương Bật.
Chọn "nghĩa" một cách chuyên nhất, không c̣n vướng bởi cái "mông lung hỗn mang", để giải thích hào từ. Bác h́nh như đă rút bỏ quái tượng, mà bác đă thăm ḍ, phân tích nghĩa lư hàm chứa của quái hào: hào 2 - Vô vọng - Lư. Như vậy, giữa quái tượng và hào tượng, giữa quái từ và hào từ của nó, vẫn c̣n tồn tại mối quan hệ. Đây là một khoảng trống lớn để lại ở phía sau, với mục đích làm cho người đời sau khai thác, mở rộng chăng (!). Do bởi bác đă giải thích nghĩa hào, theo nguyên lư "nghịch - thuận".
Hào động phản ánh quan niệm trung tâm, tuy vị trí của hào có khác nhau, biến hóa khôn lường. Nhưng điểm "trung tâm" này (hào động) lại quy định ư nghĩa lại cho từng hào từ, hào tượng, chỉ huy sự biến hóa của cả 6 hào, mà chọn nghĩa - ư - tượng, thống soái toàn cục. Bởi vậy mà "mông lung hỗn mang vẫn không rối, biến mà vẫn không đổi thay".
Tôi đọc Dịch Kinh, quẻ SƠN THIÊN ĐẠI SÚC, hào 6:
- "Thượng Cửu, hà thiên chi cù, hanh"
Chữ "thiên" được viết trong hào này, nghĩa và ư thật là sâu rộng. Bác dichnhan07 có thể cùng luận bàn về chữ "Thiên" này có được không ?
Uyên Hà.
Sửa lại bởi Uyên Hà : 14 May 2010 lúc 5:51pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
dichnhan07 Hội viên
Đă tham gia: 25 February 2008
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 195
|
Msg 64 of 83: Đă gửi: 14 May 2010 lúc 6:39pm | Đă lưu IP
|
|
|
Thượng cửu: hà thiên chi cù, hanh.
Chữ “Thiên” ở đây tôi cũng chỉ hiểu theo nghĩa Hào và Tượng là nói về bầu trời. Sau đây là nghĩa mà tôi hiểu nhưng không phải là dịch lại Hào.
“Một ngôi sao mọc giữa trời, dừng lại mà tỏa sáng th́ đại lợi”
Ư nói đây là cơ hội tốt nên tận dụng chớ có bỏ lỡ.
__________________ Xem Thái Ất đời nay là có thật.
|
Quay trở về đầu |
|
|
dichnhan07 Hội viên
Đă tham gia: 25 February 2008
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 195
|
Msg 65 of 83: Đă gửi: 14 May 2010 lúc 7:30pm | Đă lưu IP
|
|
|
Chính ở tại 2 chữ “Nguyên Nhân” đă khiến tôi có vẻ như đă hiểu thêm về chương V của Chính Dịch Tâm Pháp:
Chương V
Ư nghĩa vô cùng sâu kín của dịch đạo - Điều ẩn dụ trong hào - hợp lại với nhau như một lẽ tự nhiên
Ngoài ra có vẻ như tôi c̣n hiểu thêm về lư do ngài Tiêu Diên Thọ đề xuất việc ghép 2 trùng quái lại với nhau, nhưng tôi chưa thật rơ cách lập quẻ 12 hào này ra sao, nếu được rất mong bác chỉ dạy thêm.
Kính Bác.
__________________ Xem Thái Ất đời nay là có thật.
|
Quay trở về đầu |
|
|
dichnhan07 Hội viên
Đă tham gia: 25 February 2008
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 195
|
Msg 66 of 83: Đă gửi: 15 May 2010 lúc 12:23am | Đă lưu IP
|
|
|
“Nguyên Nhân” tức là lư do đầu tiên, để chỉ mối quan hệ của Thượng Quái và Hạ Quái, đó là mối quan hệ “Nguyên Nhân”. Nhưng với phương pháp ghép trùng quái của Dịch Lâm, 2 chữ này chuyển thành “Hoàn Cảnh”. Việc ghép 2 trùng quái không ngoài mục đích làm rơ cái hoàn cảnh của sự việc. C̣n như với cách dùng chỉ 1 trùng quái th́ cái hoàn cảnh sẽ bị hạn chế nhiều….Gốc để biết vẫn do ở thuyết Đồng Nhất của Dịch.
__________________ Xem Thái Ất đời nay là có thật.
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienKyQuy Ban Chấp Hành
Đă tham gia: 29 August 2002
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1501
|
Msg 67 of 83: Đă gửi: 15 May 2010 lúc 9:51am | Đă lưu IP
|
|
|
Tuy ếch ngồi đáy giếng nhưng cái ǵ thuộc phạm vi của miệng giếng th́ đều có thể hiểu được. Dịch Lâm là Đại Dịch lấy Đại Tượng chồng lên Đại Tượng như vậy là có 64 x 64 = 4096 Quẻ. Thế th́ cách lập quẻ phải theo Quẻ Lâm mà lập. Lâm có ngh́a là Đại mà cũng có nghĩa là thấm nhuần xuống, cứ theo nghĩa đó th́ nh́n quẻ đầu biến lần thứ nhất là có thể biết quẻ thứ hai là ǵ rồi. Xem quẻ biến lần thứ 9 th́ sẽ tự biết từ đó đến hết 64 quẻ phải lập làm sao. Xem quẻ thứ 64 trở đi th́ sẽ biết toàn bộ 4096 quẻ v́ sao thanh lập như thế, có cái ǵ mà khó hiểu đâu.
Nếu nói vậy mà những người Thông Thái vẫn chưa hiểu th́ cứ bỏ lên 9-10 quẻ đầu, và quẻ thứ 65 th́ con "ếch ngồi đáy giếng" sẽ giải thích cho mà hiểu cách lập quẻ Dịch Lâm.
Giả như đến đây hiểu được rồi th́ không cần cảm ơn, chỉ cần mặc niệm và tự biết trong ḷng là "thiên ngoại hữu thiên" cái biết của ḿnh chỉ là một hạt cát trong sa mạc mà thôi!
__________________ C̣n dùng lời nói được th́ chưa phải cái tuyệt đối
|
Quay trở về đầu |
|
|
dichnhan07 Hội viên
Đă tham gia: 25 February 2008
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 195
|
Msg 68 of 83: Đă gửi: 15 May 2010 lúc 9:58am | Đă lưu IP
|
|
|
Mang mấy điều trong sách ra, chẳng làm rơ hơn mà lại càng rối đi vậy mà cũng to mồm, của ông tự nghĩ ra chắc.
__________________ Xem Thái Ất đời nay là có thật.
|
Quay trở về đầu |
|
|
ĐaiCoViet Hội viên
Đă tham gia: 14 July 2009
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 297
|
Msg 69 of 83: Đă gửi: 15 May 2010 lúc 10:50am | Đă lưu IP
|
|
|
trí thành ?????
Tri' tha`nh hay Chi' Tha`nh ?
|
Quay trở về đầu |
|
|
dichnhan07 Hội viên
Đă tham gia: 25 February 2008
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 195
|
Msg 70 of 83: Đă gửi: 15 May 2010 lúc 11:36am | Đă lưu IP
|
|
|
đoạn này tôi copy lại nên ko để ư mấy chuyện đó, tôi nghĩ là chí thành th́ đúng hơn nhưng điều đó chẳng có nghĩa ǵ với tôi cả, đại nhân không chấp vặt (câu này của người xưa), c̣n hay chấp vặt ứng với ǵ th́ mọi người cũng đều biết cả thiết nghĩ không cần phải bàn.
__________________ Xem Thái Ất đời nay là có thật.
|
Quay trở về đầu |
|
|
ĐaiCoViet Hội viên
Đă tham gia: 14 July 2009
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 297
|
Msg 71 of 83: Đă gửi: 15 May 2010 lúc 12:16pm | Đă lưu IP
|
|
|
Nếu là lộn th́ chỉ vậy thôi mà sanh ra châ'p vặt rồi th́ so đo đại với tiêiu à ?
Copy ngựi xưa viê't lên cho mọi người đọc, viê't nhầm th́ sửa , có thê' thôi nhưng cái nhầm đó nói lên điều ǵ th́ tự ḿnh hiêủ đi nhé .
Chí thành th́ tuệ sanh, ḷng sáng tỏ . Thành màkhông thành th́ trí thành quẩn .
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienKyQuy Ban Chấp Hành
Đă tham gia: 29 August 2002
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1501
|
Msg 72 of 83: Đă gửi: 15 May 2010 lúc 10:51pm | Đă lưu IP
|
|
|
dichnhan07 đă viết:
Mang mấy điều trong sách ra, chẳng làm rơ hơn mà lại càng rối đi vậy mà cũng to mồm, của ông tự nghĩ ra chắc. |
|
|
Tôi chỉ theo LƯ giải thích cho bạn hiểu mà thôi, tôi có biết sách ấy nói ǵ và lập quẻ ra sao?
dichnhan07 đă viết:
nhưng tôi chưa thật rơ cách lập quẻ 12 hào này ra sao, nếu được rất mong bác chỉ dạy thêm. |
|
|
Vậy là đă biết cách lập quẻ chưa?
Nếu vẫn chưa biết cách lập quẻ th́ cứ nói chỗ nào không biết "ếch ngồi đáy giếng chỉ cho". Bởi tôi chẳng biết Dịch Lâm lập quẻ như thế nào, nhưng chỉ cần bạn bỏ mấy quẻ tôi nói trên th́ tôi có thể giải thích 4000 quẻ c̣n lại cho bạn biết họ dùng LƯ ǵ để lập ra.
Dĩ nhiên, những ǵ tôi nói ra cho bạn hiểu th́ chắc chắn trong sách không có nói, v́ nếu có nói th́ bạn đă biết cách lập quẻ rồi c̣n hỏi làm ǵ?
Bạn nói tôi tự nghĩ ra th́ đúng rồi đó! V́ chỉ có tự biết th́ mới có thể biết cho dù sách không hề nói đến; c̣n nếu là học mới biết, th́ cái ǵ không học làm sao biết? Không ai nói cho nghe làm sao biết?
__________________ C̣n dùng lời nói được th́ chưa phải cái tuyệt đối
|
Quay trở về đầu |
|
|
Uyên Hà Hội viên
Đă tham gia: 10 May 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 14
|
Msg 73 of 83: Đă gửi: 15 May 2010 lúc 11:00pm | Đă lưu IP
|
|
|
dichnhan07 đă viết:
“Nguyên Nhân” tức là lư do đầu tiên, để chỉ mối quan hệ của Thượng Quái và Hạ Quái, đó là mối quan hệ “Nguyên Nhân”. Hai chữ này chuyển thành “Hoàn Cảnh”. Việc ghép 2 trùng quái không ngoài mục đích làm rơ cái hoàn cảnh của sự việc.
Gốc để biết vẫn do ở thuyết Đồng Nhất của Dịch.
|
|
|
Tôi hiểu rằng: "Nguyên nhân" và "Hoàn cảnh" là hai khái niệm được định nghĩa khác nhau.
Ngài Thiệu Ung với phương pháp “tư duy số” của ḿnh, ông lấy “số” làm cơ sở
khởi quái trên nguyên lư “Vạn vật giai số”. Bao gồm: quái số, thời số,
vật số, âm số, can chi số, niên nguyệt nhật thời số, tự số, sinh thần
số, xích số, độ số, nhân số, phương vị cửu cung số, ngũ hành sinh thành
số, thập nhị sinh tiêu số.
Nền tảng để ngài Thiệu Ung h́nh thành phương pháp
“tư duy số”, là Thiệu Ung coi mặt Trời là một chu kỳ vận động của một
Ngày. Có nghĩa là một Hào của quẻ Dịch, luôn luôn tiệm tiến trải qua 12
quá tŕnh (12 quẻ), tương đương với 60 này (Lục thập hoa giáp), do vậy
một quẻ Dịch có 6 hào th́ tương đương với 6 x 60 = 360 ngày. Một ngày có 12 canh giờ, cho nên lấy “thần” (chỉ hằng tinh) để phối - ứng.
Khi t́m hiểu về Dịch Kinh, th́ Dịch lại “nhấn mạnh tính năng động chủ quan, coi trọng năng lực
con Người”.
Thân ái.
|
Quay trở về đầu |
|
|
dichnhan07 Hội viên
Đă tham gia: 25 February 2008
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 195
|
Msg 74 of 83: Đă gửi: 16 May 2010 lúc 2:08am | Đă lưu IP
|
|
|
Tới Thienkyquy
Thật sự không biết ông có vấn đề ǵ về suy nghĩ không, ông làm thế chẳng khác nào đạo sách cổ nhân rồi mang cho người khác đọc. Nói thẳng luôn là tôi đếch cần cái đấy nhé.
Tới daicoviet
Thật sự là Chán.Nản..
Tới bác Uyên Hà
Tôi xin phép bác sẽ giải thích và dẫn chứng cụ thể về “Nguyên Nhân và Hoàn Cảnh” ở một nơi khác. Những lư thuyết của tôi đều lấy ứng dụng làm tiêu chuẩn, những ǵ không phục vụ cho ứng dụng th́ tôi thường bỏ qua. Đó cũng thể là một cái sai của tôi, nhưng tôi biết ḿnh cần làm ǵ, thế là đủ.
Về “tư duy số”, tôi hiểu đó là 1 cách “Chuyển” của ngài Thiệu Ung, cũng có thể tôi hiểu sai, tôi chưa bao giờ khẳng định ḿnh đúng, hay tự ngộ nhận ḿnh đúng khi những điều tôi t́m ra chưa thuyết phục được chính tôi (về mặt ứng dụng).
Kính Bác.
__________________ Xem Thái Ất đời nay là có thật.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Uyên Hà Hội viên
Đă tham gia: 10 May 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 14
|
Msg 75 of 83: Đă gửi: 16 May 2010 lúc 12:27pm | Đă lưu IP
|
|
|
"Về “tư duy số”, tôi hiểu đó là 1 cách “Chuyển” của ngài Thiệu Ung"
Tôi cũng hiểu như vậy - nhưng vấn đề là ở chỗ "Dịch coi trọng năng lực con người" - đó tức là Tam yếu, dựa trên thuyết: Danh ứng với Lư cụ thể.
Tôi hiểu khi định danh là Mai Hoa, chữ "Hoa" này phù hợp với quy luật: Xuân ra hoa - Thu kết trái.
Uyên Hà.
|
Quay trở về đầu |
|
|
ĐaiCoViet Hội viên
Đă tham gia: 14 July 2009
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 297
|
Msg 76 of 83: Đă gửi: 16 May 2010 lúc 1:22pm | Đă lưu IP
|
|
|
Trèo lên ngọn cây thấy ḿnh cao qúa, mọi người ở dưới thấp nên tự CHÁN.
Sửa lại bởi ĐaiCoViet : 16 May 2010 lúc 1:23pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
Uyên Hà Hội viên
Đă tham gia: 10 May 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 14
|
Msg 77 of 83: Đă gửi: 16 May 2010 lúc 9:57pm | Đă lưu IP
|
|
|
Chào bác ĐaiCoViet.
Tôi là người đang nghiên cứu và học về Dịch.
Trong chuyên mục: MAI HOA DỊCH SỐ này, tại chủ đề: "Người đời học dịch", tôi thử nghiệm ứng dụng theo phương pháp của ngài Thiệu Ung, về "triết tự số" theo nội dung câu:
Trèo lên ngọn cây, thấy ḿnh cao quá, mọi người ở dưới thấp, nên tự CHÁN.
Cụ thể:
- "Trèo lên ngọn cây": tổ hợp triết tự số làm Ngoại quái - "thấy ḿnh cao quá": tổ hợp triết tự số làm Nội quái
Thực hiện:
- Chữ "Trèo": T = 2, r = 3, e = 4, 0 = 2, dấu "huyền" = 1 => 2 + 3 + 4 + 2 + 1 = 12
- Chữ "lên": l = 2, ê = 6, n = 2 => 2 + 6 + 2 = 10
- Chữ "ngọn": n = 2, g = 2, 0 = 2, n = 2, dấu "nặng" = 1 => 2 + 2 + 2 + 2 + 1 = 9
- Chữ "cây": c = 1, â = 5, y = 3 => 1 + 5 + 3 = 9
Tổ hợp câu "Trèo lên ngọn cây" = 12 + 10 + 9 + 9 = 40 40 / 8 = 5 => được quái Khôn.
- Chữ "thấy": t = 2, h = 3, â = 5, y = 3, dấu "sắc" = 1 => 2 + 3 + 5 + 3 + 1 = 17.
- Chữ "ḿnh": m = 4, i = 1, n = 2, h = 3, dấu "huyền" = 1 => 4 + 1 + 2 + 3 + 1 = 11
- Chữ "cao": c = 1, a = 3, 0 = 2 => 1 + 3 + 2 = 6
- Chữ "quá": q = 3, u = 1, a = 3, dấu "sắc" = 1 => 3 + 1 + 3 + 1 = 8
Tổ hợp câu: "thấy ḿnh cao quá" = 17 + 11 + 6 + 8 = 42 42 / 8 = 5 dư 2 => được quẻ Đoài
Câu: "Trèo lên ngọn cây, thấy ḿnh cao quá" được quẻ ĐỊA TRẠCH LÂM.
Tiếp tục với vế đối là câu: "mọi người ở dưới thấp, nên tự chán", lại phân câu này thành 02 quái:
- Chữ "mọi": m = 4, 0 = 2, i = 1, dấu "nặng" = 1 => 4 + 2 + 1 + 1 = 8
- Chữ "người": n = 2, g = 2, ư = 2, ơ = 3, i = 1, dấu "huyền' = 1 => 2 + 2 + 2 + 3 + 1 + 1 = 11
- Chữ "ở": ơ = 3, dấu "hỏi" = 2 => 3 + 2 = 5
- Chữ "dưới": d = 2, ư = 2, ơ = 3, i = 1, dấu "sắc" = 1 => 2 + 2 + 3 + 1 + 1 = 9
- Chữ "thấp": t = 2, h = 3, â = 5, p = 2, dấu "sắc" = 1 => 2 + 3 + 5 + 2 + 1 = 16
Tổ hợp câu: "mọi người ở dưới thấp" = 8 + 11 + 5 + 9 + 16 = 59 59 / 8 = 7 dư 3 => được quái Ly
- Chữ "nên": n = 2, ê = 6, n = 2 => 2 + 6 + 2 = 10
- Chữ "tự": t = 2, ư = 2, dấu "nặng" = 1 => 2 + 2 + 1 = 5
- Chữ "chán": c = 1, h = 3, a = 3, n = 2, dấu "sắc" = 1 => 1 + 3 + 3 + 2 + 1 = 10
Tổ hợp câu: "nên tự chán" = 10 + 5 + 10 = 25 25 / 8 = 3 dư 1 => được quái Càn
Câu "mọi người ở dưới thấp, nên tự chán" được quẻ HOẢ THIÊN ĐẠI HỮU.
- Tượng hai quẻ Lâm thừa Đại hữu: động hào 3, 4, 6
- Theo Dịch Lâm được quẻ Lâm chi Đại hữu.
Không biết tôi sử dụng triết tự như vậy có đúng không (?), chúng ta cùng luận giải khi t́m hiểu về những giá trị của Phương Đông.
Hôm nay là ngày Đinh Măo.
Thân ái.
|
Quay trở về đầu |
|
|
dichnhan07 Hội viên
Đă tham gia: 25 February 2008
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 195
|
Msg 78 of 83: Đă gửi: 16 May 2010 lúc 10:46pm | Đă lưu IP
|
|
|
Theo tôi hiểu th́ việc ghép trùng quái dựa trên tư tưởng chi tiết hóa vấn đề, đưa ra một cái nh́n rơ ràng hơn so với thuyết nhị phân.
Nếu như thuyết nhị phân chỉ đưa ra 2 mặt như “âm-dương”, “ngày-đêm”, “sinh-tử”, “nóng-lạnh” th́ ư tưởng của ngài Tiêu giống như việc chỉ rơ thêm âm-dương có thể phân thành tứ tượng, ngày-đêm có thể phân làm tứ thời sang-trưa-chiều-tối, sinh-tử được phân thành sinh-lăo-bệnh-tử, thời tiết phân ra làm xuân-hạ-thu-đông.
Dường như những suy luận của tôi về Dịch Lâm là hoàn toàn chính xác, cảm ơn bác Uyên Hà đă chỉ dẫn thêm.
__________________ Xem Thái Ất đời nay là có thật.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Uyên Hà Hội viên
Đă tham gia: 10 May 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 14
|
Msg 79 of 83: Đă gửi: 16 May 2010 lúc 11:56pm | Đă lưu IP
|
|
|
dichnhan07 đă viết:
...thuyết nhị phân đưa ra 2 cặp đối lập mà hợp hóa, như “âm-dương”, “ngày-đêm”, “sinh-tử”, “nóng-lạnh”... th́ ư tưởng của ngài Tiêu giống như việc chỉ rơ thêm âm-dương có thể phân thành tứ tượng, ngày-đêm có thể phân làm tứ thời sang-trưa-chiều-tối, sinh-tử được phân thành sinh-lăo-bệnh-tử, thời tiết phân ra làm xuân-hạ-thu-đông.
|
|
|
Vấn đề là: tại sao ngài Tiêu Diên Thọ, khi xây dựng hệ thống kết cấu cho phương pháp của ḿnh, căn cứ vào: "Trực Nhật" để minh chứng cho "Tiêu Lâm".
Trở lại với hào 6 quẻ Đại súc, chữ "THIÊN", tại thời điểm Lịch sử này, hệ tư tưởng của Khổng Tử đang là một áp lực lớn cho vấn đề nhân sinh => "uư thiên mệnh" và "tri thiên mệnh"
"Úy" và "Tri", "sợ" và "biết", có thể đă h́nh thành "nhị nguyên hóa" Thiên mệnh. Vậy th́, chúng ta tự định nghĩa khái niệm: "mệnh" được hiểu như thế nào ? Tại sao lại được gọi là Thiên Mệnh ?
Tôi liên tưởng đến câu "ṭng tâm sở dục, bất du củ" (tùy ḷng muốn mà không vượt khỏi chuẩn mực). Như vậy, th́ Thiên mệnh luôn luôn đối lập với Nhân lực, năng lực của con người th́ Hữu hạn, mà Nhu cầu của con người lại Vô hạn, lấy cái "hữu hạn" theo đuổi cái "vô hạn" là điều vô nghĩa.
Phải chăng, "tri mệnh" đă khiến cho "tại nội giả" chuyển hóa thành nhu cầu nhận biết của "tại ngoại giả" (!).
"Tại nội giả" đă h́nh thành mảnh đất cho con người được tự do hoạt động, tự do lựa chọn, tự do an thân lập nghiệp, ...
Có thể là giá trị lớn của Thiên mệnh.
Uyên Hà.
|
Quay trở về đầu |
|
|
ĐaiCoViet Hội viên
Đă tham gia: 14 July 2009
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 297
|
Msg 80 of 83: Đă gửi: 17 May 2010 lúc 2:47am | Đă lưu IP
|
|
|
Chào Uyên Hà,
Cứ gọi tên được rô`i, tôi sợ nghe tiê'ng "bác" lắm .
Chiết tự có nhiều phương pháp khác nhaụ Người Tàu có cách chiê't tự chữ của họ theo nét, theo bộ chữ gốc, theo ư nghĩa, theo tượng h́nh, tượng thanh ... . Ông Thiêu Ung có nói phần này rất rơ , ngu8o8`i Trung Đông , có cách riêng của ngưo8`i Trung Đông, ngôn ngữ Việt vừa dùng mẫu tự Latinh nhưng lại có nguồn gốc Á Đông th́ cách chiết tự cũng khác (tạm gọi chiết tự chứ gọi thê' trong cách chiê't tự chữ Việt th́ không đúng theo ư nghĩa chiết tự nguyên thuỷ chữ Tàu nưả). Bạn đă chọn cách đó th́ giữ cách đó mà xem tôi không có ư kiến đúng /sai trong cách chiết tự của bạn (vốn chẳng đúng /sai đê? cho ư kiê'n). Riêng tôi có khi tôi chỉ chọn mấy câu trong một ḍng, hay một đoạn, có khi tôi không tính dấu, đều là tuỳ cái Tâm ḿnh cảm lúc đó mà thôị v́ tôi thích giản dị hơn phức tạp .
Quẻ lên , đă thấy , có cần phaỉ hoỉ lại không? Không biết đă bao lâu rồi tôi không động quẻ từ lúc tôi thấy con đường đi của ḿnh . Quẻ này có ư nghĩa riêng cho người tôi viết (qua bạn) , c̣n tôi th́ lúc nào cũng vậy thôị
Thân aí.
Sửa lại bởi ĐaiCoViet : 17 May 2010 lúc 3:03am
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|