thangcutang Hội viên
Đă tham gia: 03 February 2006 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 169
|
Msg 1 of 1: Đă gửi: 27 August 2008 lúc 8:28pm | Đă lưu IP
|
|
|
CÁI TRIỆU CỦA OLIMPIC BẮC KINH
TĐ NGUYỄN VIỆT NHO
I. DẪN NHẬP
Cái triệu là cái hiện tượng hay cái điềm xuất hiện để báo trước một việc ǵ sắp xảy ra. Dựa trên quan niệm thần vật trong một (h́nh tượng và ư nghĩa của h́nh tượng không rời nhau: Dịch bất ĺa tượng), mà người ta xem tượng để biết ư nghĩa của sự việc nằm bên trong các cái hiện tương ấy.
Thí dụ 1: trời sắp mưa th́ có tượng mây đen tụ dày, nhất là khi mây tụ ở đàng Đông: "cơn đàng Đông vừa trông vừa chạy"; hoặc tượng mây (quái hay ráng) có màu mỡ gà (vàng nhạt) th́ gió, có màu mỡ chó (vàng sậm) th́ mưa "mỡ gà th́ gió, mỡ chó th́ mưa" hoặc cái triệu của chuồng chuồng bay: "chuồng chuồng bay thấp th́ mưa, bay cao th́ gió, bay vừa th́ hanh"...hay: “Chưa mưa sét đánh mây tan, mưa rồi, sét đanh mưa càng mưa hơn” … Đó là thí dụ cho tượng và sự bất ĺa, nh́n tượng biết sự.
Thí dụ 2: Bằng ngũ quan tai (thính giác), mắt (thị giác), mũi (khứu giác, thân (xúc giác), lưỡi (vị giác) mà ta nhận biết t́nh trạng của trái cây rằng nó non hay già, chín hay sống… Nhờ kinh nghiệm sống cũng giúp ta có ư niệm (ư) được cái tiến tŕnh biến thái của sự vật, nghĩa là đạt được cái Dịch Đạo và như vậy cũng có nghĩa là ta đạt Lư hay đạt Đạo, như anh Nguyễn Khiết nói:
“Quan sát DỊCH TƯỢNG mà
biết được BIẾN THÁI bên trong là
ĐẠT LƯ”
(Trích phần DỊCH BẤT L̀A TƯỢNG trong ĐỘN PHÁP LIÊN HOA của nhà Dịch Học NGUYỄN KHIẾT trên mạng . www.nguyenk.com)
Ở trên là cái biết thông thường. Và chữ “thông thường” được dùng ở đây hàm chứa cả hai ư niệm: 1) Cái biết từ kinh nghiệm trong dân gian của thường dân 2) Sự biết “Thông Thường” (Thông đạt đạo lư Thường Hằng) Thường Đạo của Thường dân (chữ Thường viết hoa chỉ một tộc dân trong thời Bách Việt (cổ Việt) đă biếu cho vua Nghiêu thần vật Rùa Thần).
Để đạt được cái biết “Thông Thường”, Khang Thiệu Tiết, có chỉ ra một lối khác để biết; đó là cách chiêm độn hay bói toán có tên gọi là Mai Hoa Độn Pháp. Cách bói toán nầy dựa vào giờ, ngày, tháng năm (Âm lịch) của sự kiện xảy ra mà lập qủe để“bói” (tức chiêm nghiệm lư biến dịch dựa vào các con toán số trong hệ Dịch Lư, Xin đọc www.nguyenk.com để biết cách bói nầy).
Ở đây tôi cũng muốn thông qua các cái triệu trong Thế Vận Hội Bắc Kinh mà đoán việc theo kiểu riêng của ḿnh. Kiểu nầy cũng thiết lập các con lư số bằng cách thông qua các triệu, được làm dưới hai cách: 1) Hoặc chuyển các số dưới dạng thập phân có trong triệu sang hệ lư số. 2) Hoặc xét màu sắc của triệu để thành lập các con lư số dựa trên màu sắc của ngũ hành. Cách làm này tôi đă thử nghiệm và thấy khá chính xác như trong bài việt về lá cờ: Quốc Kỳ và Ảnh Hưởng của Nó Qua Các Thời Dưới Lăng Kính Dịch Lư (đă được post lên trên mạng www.anviettoancau.net trườc đây.
Nơi phần viết kế dưới, trước tiên tôi sẽ chỉ ra ba caí triệu để rồi sau đó sẽ luận sự, sau khi đă thiết lập được các con lư số rút ra từ các cái triệu.
II. BA CÁI TRIỆU TRONG THẾ VẬN HỘI OLIMPIC BẮC KINH
_ Triệu thứ nhất ngày giờ khai mạc Đại hội: Trung Cộng chọn ngày giờ khai mạc khá đặt biệt là 8 giờ 8 phút, ngày 8 tháng 8 năm 08: Tất cả là 5 con 8.
_ Triệu thứ hai là màu sắc được chọn lựa: Đỏ và màu vàng trên đỏ được Trung Cộng dùng một cách có dụng ư: Biểu ngữ màu đỏ, cờ màu đỏ, pháo bông màu đỏ, áo quần vận động viên và người cổ động Tàu mang màu đỏ. Đó là màu nền chính thắng vượt các màu khác. Ngoài ra trên nền đỏ nầy có màu vàng làm hoa văn như đường viền, chữ viếtt biểu ngữ hoặc màu sao trên cờ…
_ Triệu thứ ba là Tổng Thống Mỹ George W. Bush và các vận động viên Mỹ với màu sắc của sắc phục mang tính khắc chế Trung Cộng, đến tham dự bất chấp những lời đề nghị tẩy chay thế vận của nhiều người, bởi sự thất hứa và đàn áp nhân quyền của Trung Cộng.
Dựa vào các triệu trên, xin có lời bàn gọi là luận sự, như sau:
1_ Triệu của ngày giờ khai mạc:
Đây là một điều khá lạ trên một đất nước theo chủ nghĩa Duy Vật. Lạ v́ Trung Cộng là nước Cộng Sản vô thần nhưng lại tin dị đoan bói toán. Tôi nói toán mà nói là dị đoan, là tôi muốn nói đến lối tin tưởng sai chệch xưa nay trong quần chúng Tàu Chệch (chệt, chệch: đi sai hướng, chệch hướng. Đây là từ ông cha ta dùng để gọi Hán tộc). Chệch ǵ đây? Thưa: chệch hướng về Dịch Lư và về bốc Dịch.
Chệch về Dịch Lư v́ văn hóa Tàu tiêm nhiễm tính duy dương (Tính của Càn) và coi khinh tính âm (tính của Khôn). Sự chệch hướng nầy bởi chịu ảnh hưởng văn hóa của du mục phương Bắc.
Chệch về bốc dịch là v́ thật ra, tin vào bói toán không là mê tín bởi đây là bộ môn luận về lư biến dịch của sự vật được căn cứ vào một khoa học mang tính khách quan. Nói là khoa học khách quan bởi v́ Dịch đặt căn bản trên các con toán số được viết ra với hai nét Khôn (_ _), Càn (__), gọi là hai Đạo tự, để qua đó mà dẫn vào Đạo Lư Dị ch Lư (cái lư biến diễn của sự vật, sự việc Thường Hằng).
Hai chữ số Càn (__) Khôn (_ _) như hai chiffres, hay digits nầy, tựa như hai con 0 và 1 của hệ điện toán nhị phân (binary, digital) mà ngày nay được dùng trong điện toán. Trong Văn Hóa Cổ Việt, nơi phần viết về Lư Số ở trang 115, tôi đả chỉ rơ bộ môn nầy không phải là môn học mang tính mê tín dị đoan, mà Lư số là môn học thuộc vào một trong ba bộ môn toán số với ba hệ số là: hệ thập phân (sử dụng 10 con số để viết ra nhằm cân, đo, đong đếm về số lượng (quantity) sự vật); nhị phân (sử dụng 2 digit là 0, 1 (nên gọi là hệ digital), dùng để viết lập tŕnh (Program)) và hệ thứ ba là hệ lư số (viết với hai nét âm (_ _) dương (__), huyền tự gọi là Tiên Rồng, là hai Đạo số hay Đạo tự, dùng để hiểu về Đạo lư biến dịch của sự vật qua cái tượng h́nh và tượng ư của chính con lư số tự nó chưng ra (display, show) cho ta thấy...
Niềm tin chệch hướng về Dịch của Hán Nho không phải mới có và đă được thể hiện qua việc chọn ngày giờ khai mạc Thé Vận Bắc Kinh mà nó đă có tự bao đời. Nghiên cứu Dịch theo hướng chệch nầy cũng được ông tổ cộng sản tàu là ông Mao Trạch Đông cổ xuư và đă giao cho bà Giang Thanh, vợ ông, làm trưởng nhóm nghiên cứu, khi ông c̣n tại vị Chủ Tịch Đảng và Chủ Tịch nước.
Như vậy tin vào bốc Dịch hay bói toán có hai cách tin là chánh tin và mê tín. Niềm tin được xem là chánh tín là niềm tin căn cứ trên toán học dựa trên việc luận tính từ các con Lư sô hay Thường Số và niềm tin không dựa vào môn toán lư số mà dựa vào sự tin tưởng đặt trên cảm tính viễn vông, là mê tín.
Ở đây, cái triệu 5 con 8 mà Bắc Kinh chọn làm ngày giờ để khai mạc thế vận với niềm tin con 8 là con số hên, số hốt bạc (bởi âm đọc số 8 giọng Tàu là bạt đồng âm với bạc (tiền bạc) và dựa vào sự đồng âm nầy mà họ cho số 8 là số hên (cũng tương tự người Tàu cho các con số như 7 là xấu, là xuôi xẻo thất thoát, v́ con 7 đọc là thất; con 2 là tốt là "dị", là giản dị, dễ dàng... Đó là niềm tin không đúng, là mê tín. ngay cả, có một số người tin rằng con số 8 là con số xuôi xẻo bởi nó mang lấy tượng h́nh chiếc c̣ng số 8, tin như thế cũng trật luôn v́ niềm tin nầy không đặt trên căn bản lư số … Tin cái triệu 5 con số 8 đúng cách phải xem các con số ở hệ thập phân nầy như là các con huyền số, chưa huyền ư và muốn biết cái huyền ư phải đổi chúng sang hệ lư số. Tin vào cái lư của chính các con số ấy khi chuyển nó sang hệ lư số và chính tự trong các con lư số nầy chưng ra cái Đạo Lư qua cấu trúc Âm dương của con số, là niềm tin chánh tín.
Bây giờ Xin được lư giải cái triệu của 5 con 8 được xem như các con huyền số nầy:
_ Con 8 (con số được Bắc Kinh chọn để thể hiện ra bên ngoài) viết dưới hệ ṇng nọc (cũng là hệ _ binary) với ba nét là "000" (v́ dung ba nét nên con 1 nằm bên trái (1000) không được kể tới), chuyển sang Dịch Số là con Khôn của hệ Bát Quái (chuyển đổi bằng cách thay con 0 bằng nét vạch đứt (_ _) và viết từ trên viết xuống thay v́ viết từ phải sang trái như cách viết số digital). Con Khôn v́ nhằm chưng ra bên ngoài cho mọi người thấy nên được đặt nằm ngoại quái.
Con 5 (5 con 8 được chọn cho giờ, phút, ngày, tháng, năm) viết ra lư số là con Li hay Hỏa trong Bát Quái; con Li nầy đặt ở nội quái
_ Tổng hợp hai quái số để có con trùng quái trong Kinh Dịch là con Địa (tức con Khôn) Hỏa (tức con Li) là con Minh Di.
Con Minh Di nầy cũng sẽ được thấy qua cách tính khác cũng từ 5 con số 8 (là cái triệu mà Bắc Kinh chọn), là: 5 X 8 = 40. Con 40 viết ra lư số cũng là Địa Hỏa Minh Di (Cách đổi từ hệ thập phân sang hệ lư số là hăy đổi sang binary rồi từ binary chuyển sang lư số bằng cách thay con 0 và 1 bằng con Khôn (_ _) và Càn (__) và viết từ trên xuống như vừa nói trên). Minh Di cũng lại sẽ được t́m thấy qua sự phối trí màu sắc mà Bắc Kinh sử dụng trong thế vận hội (sẽ được nói sau).
Quái Minh Di chỉ ra thời kỳ đen tối, có tượng Địa (Quả Đất) che ánh sáng mặt trời, là con Hỏa. Thời Minh Di là thời kỳ của chân lư bị che mờ, vùi dập, người quân tử bị khó khăn, điêu đứng (tượng Li/Hỏa bị Khôn/Địa nằm ngoài chôn vùi, che lấp. (Xin đọc thêm Quái Minh Di trong Kinh Dịch). H́nh tượng của Minh Di là như thế, c̣n ư tượng Minh Di có con Địa nằm ngoài mang ư là quái số liên quan đến tiền tài và tai tiếng. Về tiền tài, chỉ ra việc tiêu tốn nhiều; về tai tiếng: tiếng tốt cũng có mà tiếng xấu cũng nhiều. Đại khái đóó là cái lư của cái triệu 5 con 8 mà Bắc Kinh đă chọn cho ngày giờ khai mạc Đại Hội.
2 _ Triệu của màu đỏ mà Bắc Kinh sử dụng:
Màu đỏ được Bắc Kinh dùng như làm màu chính nổi bật và mang tính Tàu rơ nét nhất: Cờ đỏ, biểu ngữ màu đỏ, pháo bông màu đỏ, áo quần cho vận động viên cũng dùng màu đỏ làm nền và màu phụ kèm theo là màu vàng, như sao vàng trên nền cờ đỏ, chữ vàng trên nền biểu ngữ màu đỏ, văn hoa hay viền vàng trên quân, áo đỏ… Trong ngũ hành, màu đỏ là màu hỏa (KIM: Trắng, MỘC: Xanh, THỦY: Đen hay xanh lam, HỎA: Đỏ, THÔ: Vàng). Màu Đỏ Hỏa tượng quái số là con LI. Li mang nghĩa là lửa, là chiến tranh li tán, cũng có nghĩa nữa là văn minh tiến bộ.
Về văn minh tiến bộ ? _ Vâng, qủa thật Tàu đă văn minh so với chính ḿnh nếu đem so với những thập niên trước, khi chưa mở cửa tiếp đón Tây phương… Qua tổ chức thế vận kỳ nầy, tượng màu đỏ với co Li là rực rỡ, sáng chói, Tàu sẽ thắng lợi (đạt nhiều huy chương), nhưng cái rực rỡ nầy mang tính của lửa nên cũng sẽ không lâu bền (Li có hào hai là trung hư)… C̣n về văn minh tiến bộ, cũng chỉ đúng là so với chính họ chứ cũng chưa hơn ai, nhất là đem so sánh với Mỹ ….
Về nghĩa của màu đỏ: Màu đỏ là màu của con Li/Hỏa (lửa): Người Tàu nói chung, rất ưa màu đỏ. Họ cho màu đỏ mang đến sự cát, hanh, may mắn… Và, như trên đă nói, qua ư nghĩa của Li, đây là cái tượng rực rỡ nhưng cuối cùng đễ tan biến để chuyển sang li tán, chia ĺa, ră ra như kiểu miền Nam trước 75 hay kiểu Liên Bang Xô Viết, do cái tượng của Li/Hỏa có hào nhị lục là hào âm (trung hư) (Xin đọc lại bài Xung Đột Bắc nam vừa post lên trong tháng 8). Màu đỏ Tàu chọn cho Thế Vận Hội là cái điềm chỉ ra sự tao loạn sẽ xảy ra: Dân chống chính quyền, dân chống cán bộ, địa phương chống trung ương, bốn tộc dân lớn Mông, Măn, Tạng, Hồi chống Hán, và các đồng minh “sông liền sông, núi liền núi” như Miến Điện, Việt nam, Bắc Hàn sẽ không c̣n ngoan ngoăn tuân lệnh “đại ca” như xưa. Và, đối, ngoại hầu như cả thế giới sẽ chống Trung Cộng v́ đường lối bành trướng của nó...
Đó là cái triệu của màu đỏ; c̣n màu vàng trên đỏ, nếu xét trên màu sắc để lập quái sẽ là con Địa (Thổ: vàng) trên Hỏa đỏ, là Địa Hỏa Minh Di và nghĩa của Minh Di vừa mới được đề cập ở phần 1. Màu vàng hành Thổ và thổ (Địa) có hai quái số để chỉ: là quái Địa (Địa kết hợp với Hỏa là Địa Hỏa Minh Di như vừa nói) và Quái Sơn. Sơn kết hợp với Hỏa (màu đỏ) ra là Sơn Hỏa Bí. Bí là văn vẻ, trang sức cho có hào nhoáng bên ngoài, chỉ mang lại lợi nhỏ như Thoán từ của nó mô tả:”Bí: hanh, tiểu lợi, hữu du vàng”. Điều nầy, một lần nữa xác định rằng Bắc Kinh có cái lợi nhỏ khi tổ chức Thế Vận Hội (giành nhiều huy chương, và cái hào nhoáng bề ngoài BK khoe ra cho thế giới rằng ḿnh giàu mạnh và tiến bộ)…
Ở đây, qua triệu của màu sắc, một lần nữa, được xác nhận điều mà Bắc Kinh đă chọn 5 con số 8 để làm ngày giờ khai mạc thế vận hội, là cái điềm cho ra quái Minh Di, không tốt cho dân Trung Quốc và chỉ mang lại thành qủa nhỏ (Sơn Hỏa Bí) cho chính quyền mà thôi.
3 _ Triệu của Tổng Thống Bush và các vận động viên Mỹ đến Bắc Kinh.
Tổng Thống George W. Bush đại diện cho nước Mỹ đi tham dự ngày khai mạc thế vận hội Bắc Kinh kỳ nầy, xét về triệu, đây là cái triệu của con Chim Ưng (Biểu tượng của nước Mỹ) đến đậu trên con sư tử (biểu tượng của nước Hán). Điềm hay triệu nầy ứng với câu sấm, rằng: “Nhược đăi ưng lai sư tử thượng, bốn phương thiên hạ thái b́nh phong” (Đợi khi con chim ưng về lại đậu trên con sư tử th́ bốn phương thiên hạ sẽ được hưởng thái b́nh. Trích Sấm Trạng Tŕnh).
Đó là ư nghĩa của cái triệu nổi bật và được xét một cách tổng quát, c̣n về màu sắc cũng là điều thật lư thú và mang nhiều ư nghĩa: Tàu chọn màu đỏ làm màu chính như đă nói và Mỹ th́ chọn màu xanh lam hay màu đen, là màu của nước theo sự chỉ ra của ngũ hành. Màu xanh lam đậm ngă qua đen được chọn làm màu áo veston của Tổng Thống Bush mặc trong Buổi Khai mạc (và cũng là màu áo veston của các vận động viên). Màu xanh nước biển (blue) là màu áo của hầu hết các lực sĩ, cũng là màu của huy hiệu trên mũ hoặc trên áo của các lực sĩ Mỹ: chữ viết USA (United State of America) có màu xanh lam kế theo là chữ Beijing màu đỏ. Cái hay và ư nghĩa của các màu nầy là ở chỗ tính khắc kị của màu sắc theo nguyên lư ngũ hành: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ.
Mỹ chọn lấy màu xanh và màu đen là màu của Thủy/nước và Tàu màu đỏ là màu của Hỏa/lửa mà nước th́ khắc chế được lửa (Thủy khắc Hỏa): Mỹ sẽ khắc chế được Tàu! Sự chọn màu nầy có thể là một cái triệu tự nhiên và, cũng có thể, là phía Mỹ được hướng dẫn của một nhà phong thủy sành sơi nào đó để từ đó mà t́m cách khắc chế anh Chệt! Nhưng dù là ǵ, qua cái triệu nầy, ta sẽ có lời tiên tri sẽ không sai là Mỹ sẽ thắng Tàu trong những ngày tháng tới, sau thế vận hội Bắc Kinh …
Các cái triệu xảy ra theo thứ tự thời gian xem chừng rất hợp lư: Bắc Kinh chọn ngày tháng, rồi cho vân động động viên mang màu cờ sắc áo, rồi đến Ông Bush và vận động viên Mỹ với những biểu tượng và màu sắc được chọn lựa để đến Bắc Kinh… Thứ tự nầy nói lên rằng trước hết là cái triệu cho ra tượng quái Minh Di và qua đó cho ta biết trong thời Minh Di nầy dân chúng Tàu và người công chính là các mhà đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền, sẽ chịu nhiều khổ ải hơn nữa (v́ phải sống trong thời Minh Di); thứ nữa là Tàu sẽ bị chia rẽ; loạn lạc sẽ xảy ra khắp nơi (qua tượng con Li là màu đỏ mà Bắc Kinh đă chọn) và rồi cuối cùng Tàu sẽ thua trận trong sự đụng đầu Mỹ Hoa để đưa thế giới và thời kỳ thanh b́nh thịnh trị “bốn phương thiên hạ thái b́nh phong”…
III. TẠM KẾT
Tóm lại, thời điểm thế vận hội Bắc Kinh là điểm cao của sự phát triển của Hán tộc, là điểm cao nên Bắc Kinh sẽ thành công theo ư muốn của họ qua thế vận hội kỳ nầy, nhưng sự phát triển nầy như là sự phát triển được biểu thị bằng đường biểu diễn Parabol: Khi cao tột điểm th́ cũng đồng nghĩa là bắt đầu cho chu kỳ xuống thấp: Đó là qui luật tất yếu. Điều nầy cũng nói lên là Tàu phương Bắc sắp trên đà đi xuống để rồi sẽ tan ră và Việt phương Nam đang bước dần vào thời kỳ hồi phục (từ đen tối đến sáng dần), cả trên xă hội cũng như trên phương diện văn hóa.
@ Trên phương diện văn hóa, “Tâm thức Việt đang đơm bông kết trái”, nhiều nhà biên khảo, nhiều cây bút quốc nội cũng như hải ngoại đang làm cái chuyện gọi là “đem Rồng Tiên để viết lại sách kinh”, nghĩa là làm sống lại chủ đạo văn hóa Tiên Rồng (tức Âm Dương hay Càn (__) Khôn (_ _), hay Việt Dịch, là cuốn sách không chữ: “sách Ước trinh nguyên không một chữ”, hay Việt Đạo hay Chủ Đạo văn Hóa Việt). Chủ Đạo Việt (cũng là Chủ Đạo Văn Hóa Việt) đang hồi phục như kinh Cao Đài Đại Đạo đă có lời cơ bút: “Một nước nhỏ nhen trong vạn quốc, về sau làm chủ mới là kỳ” (Làm chủ: làm ra chủ Đạo hay làm sống lại Chủ Đạo, tức Việt Đạo hay Việt Dịch). Cụ Kiêm Định cũng thường nói: “Đạo mất trước, nước mất sau”, điều nầy cũng đồng nghĩa muốn cứu nước phải cứu Đạo hay cứu Chủ Đạo Văn Hóa Việt!
@ Trên hiện thực thực địa, Việt Nam rồi ra sẽ được thế giới chọn làm nơi trung chuyển trên con đường phát trển Âu Á mà ngân hàng thế giới đă và đang bỏ tiền đầu tư xây dựng cơ sở (xây dựng đường sá, cầu cống, phi, hải cảng…) và một số tư nhân hay công ty mở cơ sở du lịch, hotel, sân golf, ṣng bài… Tất cả đều, cho dù dụng ư hay vô tâm, nằm trong kế hoạch toàn cầu hóa theo mô thức “Cánh đồng Tương” để dung nạp “bầy con trăm trứng”, môt Việt vẫn tồn tại và phát triển hài ḥa trong chiếc bọc Bách Việt mang tính hiện đại của thời đại toàn cầu hóa mà Mỹ là nước trụ cột đứng ra thực hiện để đưa nhân loại bước vào thiên niên kỷ mới an ḥa, văn minh và tiến bộ…
Hiện nay, t́nh h́nh chính trị thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, mới thoáng nh́n, tưởng chừng rất bi đát, đáng lo, đáng buốn… nhưng suy cho cùng lư, th́ lại rất sáng sủa như tôi đă nhận định trong bài “Tản Mạng Bói Toán Đầu Xuân” hay trong bài “Xung Đột Bắc Nam Qua Khung Qui Chiếu Hậu Thiên”… đă đưa lên mạng nầy trước đây. Ta hăy chờ xem cái tốt đẹp ngàn năm một thủơ mới có được, sẽ đến với đất nước và dân đă phải chịu nhiều cay đắng v́ nhân quần: “Ta chịu khổ là khổ cho nhân loại” (Giáo Chủ Phật Giáo Hoà Hảo, Đức Huỳnh Phú Sổ), sẽ xảy ra trong tương lai gần. Dân tộc nầy sẽ được đền bù xứng đáng… Ta hăy chờ xem cái đền bù nầy!
San Jose ngày 8 tháng 8 năm 08
|