Tác giả |
|
chindonco Trợ Giáo
Đă tham gia: 28 March 2003 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 5248
|
Msg 141 of 156: Đă gửi: 16 May 2010 lúc 4:26am | Đă lưu IP
|
|
|
Trong Tiêu Thị Dịch Lâm > Càn - 焦氏易林> 乾 có đề
cập đến vấn đề âm dương như sau:
Nguyên tác: Càn chi tiệm
Dương đê đầu , âm ngưỡng thủ , thủy vi tai ,
thương ngă túc , tiến bất lợi , nan sanh tử .
Tạm dịch: Càn
biến Tiệm
Dương cúi đầu
xuống, âm ngửa mặt lên,
tai vạ v́ nước, thương hại chân ta, tiến lên không lợi, sanh
con th́ khó.
|
Quay trở về đầu |
|
|
cutu1 Hội viên
Đă tham gia: 04 May 2009 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2295
|
Msg 142 of 156: Đă gửi: 16 May 2010 lúc 9:34am | Đă lưu IP
|
|
|
@ thienkyqui
Vẫn c̣n cố căi Head - mặt sấp là Dương, mặc dù đă nhận biết rơ mặt mặt ngửa xấp, trên dưới của đồng tiền.
Bệnh nặng quá, hết thuốc chữa. Thế mới biết câu mà tự ḿnh đă viết ra là : " thắng ḿnh mới khó", thiệt là
đúng.
Lại c̣n viết :
"Dương ở trên Sấp xuống mà giao vói âm , âm ở dưới ngửa lên mà giao với dương , âm dương giao nhau th́ biê'n
hóa sanh ra hào, quẻ , mọi chuyê.n,... ".
Hỡi thienkyqui, daicoviet, diakytai, tuy 3 nhưng là một. Như vậy là sai hoàn toàn, tŕnh độ dịch lư thế này
đây. Bời v́ dương ở trên th́ thăng lên, c̣n âm ở dưới th́ lại giáng xuống. Chúng không gặp nhau th́ làm sao
có sự giao ḥa để vận vật tồn tại và phát triển. Đó là tượng quẻ Bĩ.
Thôi đừng viết linh tinh vớ vẩn nữa để làm những người mới học hồ đồ. Về học lại đi.
---------------------------------------------------
Tưởng chỉ có mỗi thienkyqui dốt về âm dương thui, té ra ở đây cũng c̣n khá nhiều người khác cũng tù mù như
vậy.
Thôi th́ đưa phật th́ đưa cho đến tây phương. Tui giảng thêm cho các vị chút nữa để làm vốn trên con đường
học thêm về âm dương.
Mọi vật, mọi sự đều có đặc tính nhận biết và đặc tính vận động, chuyển hóa. Âm dương cũng vậy, không ngoại
lệ. "Dương trước âm sau. Dương trên âm dưới" là đặc tính để nhận biết từ bên ngoài vào vật - chuyện đó. C̣n
"âm dương giao thái" là đặc tính vận động theo nguyên tắc "dương thăng, âm giáng". Dương phải ở dưới "thăng"
lên, c̣n âm th́ ở trên "giáng" xuống th́ mới gặp nhau mà giao ḥa. Chỉ như vậy vạn vật mới có tồn tại và phát
triển. Ấy là tượng quẻ Thái.
C̣n như "âm dương cùng có" đó là nguyên tắc xuất hiện và tồn tại của âm dương. V́ rằng mọi vật đều có sẵn âm
dương kể từ khi nó xuất hiện và tồn tại. Như đồng tiền đây chẳng hạn, ngay từ khi nó ra đời th́ cũng đă phải
có sẵn hai mặt âm dương. V́ thiếu một trong hai mặt ấy th́ cái đó chưa được gọi là đồng tiền, hay nói cách
khác là chưa có nó hoặc không thể tồn tại.
Và điều quan trọng nhất là : chớ nên lẫn lộn giữa các đặc tính của âm dương khi sử dụng, có thể gây họa khó
lường. Ví dụ : lấy đặc tính nhận biết để làm đặc tính vận động. Và ngược lại, lấy tính vận động để quy ra
nhận biết.
Trời trên là dương, đất dưới là âm. Chẳng thể gọi ngược lại là trời trên là âm, đất dưới là dương được. Có
chăng gọi theo kiểu mỹ th́ cho cái trên, mặt ngửa, mặt trước là âm. C̣n cái ở dưới, mặt sấp, mặt sau th́ cho
là dương. Ấy chính là kiểu Âu dương Phong lộn đầu đít vậy. Tại sao học âm dương dịch lư mà không chịu suy
ngẫm với các sự việc, đồ vật cụ thể. Mà lại đi chấp nhất và giữ khư khư lấy cái tên gọi của nó. Cái mà chẳng
có ăn nhập ǵ với thuyết âm dương của người á đông cả. Rơ là cảnh "râu ông nọ cắm cằm bà kia". Học mười mà
chẳng hiểu được một vậy, thiệt là hết bít lun.
Mọi chuyện trên đời không thoát khỏi chữ Lư, ấy là nguyên tắc của Dịch vậy. Bàn về học thuật th́ cần phải có
lư luận trước sau đầy đủ th́ mới được. Cần phải thông suốt liên miên bất tận. Chẳng thể chỉ v́ vài ba cái
nh́n thấy ở ngoài đời rồi liền cho rằng tất cả đều tương tự như vậy. Lại c̣n lấy ba cái ví dụ lăng nhăng
chẳng có chút học thuật nào để mà minh chứng. Như vậy th́ lầm to, là học "chưa đến đầu đến đũa", là đồ vứt
đi. Ấy là các cụ ngày xưa thường hay nói như vậy.
Thôi nào các vị, tập hợp hàng một. Nghiiiiiiiêm. thienkyqui dẫn đầu. Tất cả nhằm chùa Lư học thẳng tiến.
Nhớ là khi ở đó th́ chớ có ai đi bằng "đầu" nữa nha. Họa đấy ! Họa đấy !
Chúc mọi người nhiều, nhiều thành công.
|
Quay trở về đầu |
|
|
ĐaiCoViet Hội viên
Đă tham gia: 14 July 2009
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 297
|
Msg 143 of 156: Đă gửi: 16 May 2010 lúc 10:55am | Đă lưu IP
|
|
|
Hahaha, có người dám xưng biê't rơ âm dương. Tui th́lúc nào cũng dốt về âm dương hết. Đúng là không có Cụtú th́ thê' giới này buồn lắm .
Tự bản thân ḿnh bị âm dương nó zật mà ḿnh nào có biết. C̣n luận phân âm dương th́ c̣n bị nó zật dài dàị Cứ ở đó mà luận phân âm dương ta đúng người sai đi , con đường c̣n dài ngút cơi mù khơi
Sửa lại bởi ĐaiCoViet : 16 May 2010 lúc 12:19pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
Nang Chieu Hội viên
Đă tham gia: 18 April 2005 Nơi cư ngụ: American Samoa
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1812
|
Msg 144 of 156: Đă gửi: 16 May 2010 lúc 1:04pm | Đă lưu IP
|
|
|
cutu1 đă viết:
Lại c̣n viết :
"Dương ở trên Sấp xuống mà giao vói âm , âm ở dưới ngửa lên mà giao với dương , âm dương giao nhau th́ biê'n
hóa sanh ra hào, quẻ , mọi chuyê.n,... ".
|
|
|
Cụ Tú ui,
Câu văn ở trên là vị ấy dí dỏm ứng dụng thuyết Âm Dương diễn tả cảnh pḥng the đấy. Sợ nói hịch tẹt ra th́ nó lại mất hay.
|
Quay trở về đầu |
|
|
ĐaiCoViet Hội viên
Đă tham gia: 14 July 2009
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 297
|
Msg 145 of 156: Đă gửi: 16 May 2010 lúc 1:12pm | Đă lưu IP
|
|
|
Hahaha, anh Nangchieu co' thi'ch encryption nhu* La~o Zi`kho^ng ? Đê? tui thu*? ma~ ho'a no' nhen : Lu.c Cu*?u 69 hay Cu*u? Lu.c 96 ?
|
Quay trở về đầu |
|
|
daibi1956 Hội viên
Đă tham gia: 13 February 2008
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 656
|
Msg 146 of 156: Đă gửi: 16 May 2010 lúc 1:15pm | Đă lưu IP
|
|
|
Dương cúi đầu xuống, âm ngửa mặt lên,
Câu trên hay quá, vậy lúc ḿnh nh́n HEAD của đồng tiền Mỹ là lúc người Nam (Dương) cúi đầu xuống làm cái ǵ vây ?
Bậy quá nè,
Sửa lại bởi daibi1956 : 16 May 2010 lúc 1:17pm
__________________ Khi nào Có (1) = Không (0)?
|
Quay trở về đầu |
|
|
ĐaiCoViet Hội viên
Đă tham gia: 14 July 2009
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 297
|
Msg 147 of 156: Đă gửi: 16 May 2010 lúc 1:20pm | Đă lưu IP
|
|
|
Laơ nghĩ ǵ th́ Laơ biết chứ sao hoỉ người khác ?
|
Quay trở về đầu |
|
|
daibi1956 Hội viên
Đă tham gia: 13 February 2008
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 656
|
Msg 148 of 156: Đă gửi: 16 May 2010 lúc 2:24pm | Đă lưu IP
|
|
|
Dương = xấp, Âm = ngữa
Hổng hiểu viết như vậy có đúng không ?
__________________ Khi nào Có (1) = Không (0)?
|
Quay trở về đầu |
|
|
Z0007 Hội viên
Đă tham gia: 22 April 2007 Nơi cư ngụ: Thailand
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 394
|
Msg 149 of 156: Đă gửi: 16 May 2010 lúc 5:21pm | Đă lưu IP
|
|
|
He he he, người ta đă nói bóng nói gió là quẻ hàm, quẻ hằng chứ ở đây bàn dân thiên hạ đọc chẳng lẽ nói chuyện ấy ... cũng như tượng của quẻ khảm, quẻ ly đó mà hi hi hi ...
|
Quay trở về đầu |
|
|
Z0007 Hội viên
Đă tham gia: 22 April 2007 Nơi cư ngụ: Thailand
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 394
|
Msg 150 of 156: Đă gửi: 16 May 2010 lúc 5:24pm | Đă lưu IP
|
|
|
Nhưng mà ... hi hi hi, tui không đồng ư với bác Chín vụ thằng Chỏng, rằng đàn ông, con trai, đàn bà th́ đúng là như bác mô tả, c̣n con gái th́ ... th́ ... :
Gái tơ chẳng lẽ ngứa nghề sớm sao ...
Câu này ai nói ḱa ????
|
Quay trở về đầu |
|
|
ĐaiCoViet Hội viên
Đă tham gia: 14 July 2009
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 297
|
Msg 151 of 156: Đă gửi: 16 May 2010 lúc 6:31pm | Đă lưu IP
|
|
|
"Thôi thôi vốn liếng đi đời nhà ma! "
Tú Bà lổ vốn bầu cua cho Lăo Ź, chăng chiụ xem ngày lại ngay lúc laơ ngắm sao băng th́ làm sao kiê'm lời mà ăn .
|
Quay trở về đầu |
|
|
Z0007 Hội viên
Đă tham gia: 22 April 2007 Nơi cư ngụ: Thailand
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 394
|
Msg 152 of 156: Đă gửi: 16 May 2010 lúc 6:51pm | Đă lưu IP
|
|
|
Lâu quá rồi, tớ nhớ không rơ là câu đó h́nh như trong giai thoại Trương đ́nh Hổ trêu ghẹo bà Hồ Xuân Hương ???
|
Quay trở về đầu |
|
|
Z0007 Hội viên
Đă tham gia: 22 April 2007 Nơi cư ngụ: Thailand
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 394
|
Msg 153 of 156: Đă gửi: 16 May 2010 lúc 6:54pm | Đă lưu IP
|
|
|
C̣n về ÂD đồng thời xuất hiện là như răng :
"Dịch quán quần kinh chi thủ" Trong Ngũ kinh, Dịch kinh là đứng đầu. Dịch kinh bàn về 64 quẻ, phân làm 2 : Thượng kinh thủ Càn Khôn là phần H́nh nhi thượng thuần bàn về bản thể vũ trụ, trời đất. Âm dương cân phân, đồng thời xuất hiện. Giai đoạn này con người chưa xuất hiện, chưa có chủ tể "Tham thiên ngưỡng địa" để định quái và hoạch quái. Vạn vật c̣n ở thể vô h́nh vô tướng bàng bạc rộng khắp.
Hạ kinh thủ Hàm Hằng là phần H́nh nhi hạ bàn về vạn vật đă thành hữu h́nh, con người đă xuất hiện, đă biết "Tham thiên ngưỡng địa" để định quái và hoạch quái. V́ biết "Tham thiên ngưỡng địa" để định quái và hoạch quái, nên con người là Chủ tể trong trời đất. Phần Hạ kinh - H́nh nhi hạ là bàn về nhân sự. Hạ kinh thủ Hàm Hằng, 2 quẻ này đều là nhất nam, nhất nữ. Quẻ Hàm thời thiếu nam hạ ư thiếu nữ (*), nam nữ bắt đầu tương cảm (**) kết thành phu phụ.
(*) Nếu ngược lại thiếu nữ cầu thiếu nam, phải hạ ư thiếu nam , như thế là nữ bất trinh mà nam cũng không cảm, làm sao nên được Hàm. Ở giai đoạn H́nh nhi thượng ( bản thể ) th́ âm dương đồng xuất hiện, nhưng đến giai đoạn H́nh nhi hạ ( công dụng) th́ thiếu nam hạ ư thiếu nữ, do đó Dương / nam là trước, là cúi hạ Âm / nữ là sau, là ngưỡng lên. Như vậy mới thành phu phụ. Nếu ngược lại Âm trước, Dương sau là Bất Trinh ( là Âu dương Phong ...he he he )
(**) Trong HĐNKTV, thiên ngũ ( chương 5) âm dương ứng tượng đại luận, nói về "thất tổn bát ích", là tương ứng gia đoạn thiếu nam / thiếu nữ thời kỳ bắt đầu có Thiên quư / Phát dục.
Sửa lại bởi Z0007 : 16 May 2010 lúc 6:59pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
ĐaiCoViet Hội viên
Đă tham gia: 14 July 2009
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 297
|
Msg 154 of 156: Đă gửi: 16 May 2010 lúc 8:49pm | Đă lưu IP
|
|
|
Là Tú Bà nói nàng Kiều làm bà ta tiêu sạch vốn liếng v́ mới bị bắt vào nghề chưa rành trong ngoài sáu baỹ.
Đu'ng ca^u đo' la` "Gái tơ mà đă ngứa nghề sớm sao?"
Đai khaí là như laơ nóị Phaỉ đi ăn cổ rồi . Khi khác bàn tiê'p .
Sửa lại bởi ĐaiCoViet : 16 May 2010 lúc 8:51pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
ĐaiCoViet Hội viên
Đă tham gia: 14 July 2009
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 297
|
Msg 155 of 156: Đă gửi: 17 May 2010 lúc 3:19am | Đă lưu IP
|
|
|
Buô`n ngũ rô`i . Viê't vài ḍng . Ông Khổng san định bộ Dịch mà ta đọc qua các nhà Nho chú giaỉ thêm sau này là Dụng tâm sâu xa của người Thầy tạo ra một mô h́nh xă hội nhân quần kỷ cương theo Dịch Đạo nhưng đa sốchú giaỉ của ngưo8`i sau thưo8`ng là luân lư đạo đức xă hội thê' nhân v́ vậy Dịch đạo bị đóng khuông và hủ hoá theo thời thế. Tạm ngưng v́ thấy nên ngừng ở chổ này .
|
Quay trở về đầu |
|
|
Z0007 Hội viên
Đă tham gia: 22 April 2007 Nơi cư ngụ: Thailand
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 394
|
Msg 156 of 156: Đă gửi: 17 May 2010 lúc 4:42am | Đă lưu IP
|
|
|
Okie, hiểu gồi ....
|
Quay trở về đầu |
|
|