Tác giả |
|
huygen Quản trị
Đă tham gia: 31 January 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 262
|
Msg 41 of 119: Đă gửi: 29 March 2006 lúc 4:45am | Đă lưu IP
|
|
|
THIÊN TỰA TAM YẾU LINH ỨNG
Vả chăng! Dịch là bản chất thuộc Tinh lư hoc, bản chất của Tinh lư ấy hoàn toàn do ở Tâm của ta vậy. Cái Tâm ấy là bản chất của một Tâm linh sáng suốt, trong sạch, chẳng bị một tơ hào nào xúc phạm, chẳng có một bụi trần nào làm hoen ố được. Tinh lư đây đủ là Dịch thể hiện hoàn toàn ở Tâm ta, ấy là Dịch, ấy là Tiên Thiên Dịch vậy.
Chí như mối lo tư, tự nhiên bắt đầu bộc phát, ngoại vật gắn liền với tâm, như mây che không trung, như bụi làm lu mờ kiếng, ch́m đắm mịt mù không rơ ràng. Mà trong vào Dịch thể hiện nơi Tâm của ta, há để xen lẫn được như thế sao?
Cho nên cái nguyên nhân kỳ diệu của Tam yếu, nó xoay vần ở Nhĩ (tai), Mục (mắt), Tâm (cái tâm tư), ba yếu tố hư linh ấy thể hiện vào sự vật. Tai th́ thông, Mắt th́ sáng, Tâm th́ thật trong sạch sáng suốt. V́ sự căn là do nơi Tâm, mà Tâm th́ chủ trị lấy sự căn. Song le sự căn chưa phát động, th́ quỷ thần chưa rơ được cái nguyên nhân, cát hung, họa phước không nơi thâm nhập. Cho nên Tiên sư dạy rằng: Tư lự chưa phát động, Quỷ Thần chưa hay, chẳng phải do nơi ta, th́ do tại ai?
Nếu sự căn mà dấy động ở Tâm ta, ắt là quỷ thần thấu hiểu, sự cát hung hối lận tất phải có số, th́ tất nhiên ta đă có sẵn một lẽ ǵ đó rồi, ắt phải cầu đến Tâm Dịch của ta vậy.
Như vậy im lặng, không tiếng, không động, yên lặng mà lo nghĩ, mà xét đoán cho chân thành, chú ư xem sự thay đổi, ngẫm ngợi xét t́m, quay vần trong Tam yếu, ắt hẳn ta thấy, mà thấy rơ ràng, nghe không rơ, ta nghe rơ ràng, như thấy rơ h́nh ảnh, như nghe âm thanh báo hiệu, ta xem xét rơ ràng, th́ biết Dịch là đạo chiêm bốc, chính Dịch là ở nơi Tâm ta vậy.
Tam yếu chẳng phải là sự hư không, mà sự huyền diệu linh ứng rất cao xa, ấy là đạo vậy.
Xét lư cho chí t́nh, chí thần, trăm họ hàng ngày thường dùng mà chẳng hay. Làm sao được, để biết cho đầy đủ cái ảo diệu chân t́nh để luận bàn ấy chỉ có tiên sinh Lưu. Tiên sinh người ở Giang Hạ, hiệu Trạm Nhiên Tử, được Vương Óc Sơn nhân, Cao Xử sĩ Vân Thạch trao truyền.
Bảo Khánh năm thứ 4, sau rằm tháng Trọng hạ, Thanh Linh Tử Chu Hư, bái thủ tự.
__________________ 1-Số điện thoại, số xe có hợp không?
2-Mai Hoa Dịch Số
|
Quay trở về đầu |
|
|
huygen Quản trị
Đă tham gia: 31 January 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 262
|
Msg 42 of 119: Đă gửi: 09 April 2006 lúc 2:21am | Đă lưu IP
|
|
|
chào tất cả hội viên,
post đến đây (trong sách đến trang 101/212 là mới có phân nữa quyển sách mà thôi) thấy bên Thư Viện Việt Nam đă post đầy đủ sách của bạn thopham (có thể đă post lâu rồi) nên huygen sẽ không post ở đây nữa.
Có thể sẽ đóng lại thành quyển e-books gửi vào tủ sách để các hội viên có thể in ra và xem trọn vẹn.
huygen.
__________________ 1-Số điện thoại, số xe có hợp không?
2-Mai Hoa Dịch Số
|
Quay trở về đầu |
|
|
LuuBi. Hội viên
Đă tham gia: 18 May 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1992
|
Msg 43 of 119: Đă gửi: 09 April 2006 lúc 2:40am | Đă lưu IP
|
|
|
ư kiến hay lắm huynh .Tán thành và thay mặt cảm tạ huynh .
__________________ Xuất Ḱ đông môn,
Hữu nữ như vân .
Tuy Tắc Như Vân,
Phỉ ngă tư tồn .
Cảo Y kỳ cân,
Liêu Hạc ngă vân
|
Quay trở về đầu |
|
|
chindonco Trợ Giáo
Đă tham gia: 28 March 2003 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 5248
|
Msg 44 of 119: Đă gửi: 09 April 2006 lúc 5:25am | Đă lưu IP
|
|
|
梅 花 易 數
Mai Hoa Dịch Số
|
Quay trở về đầu |
|
|
Bach Nhan Hội viên
Đă tham gia: 08 October 2004 Nơi cư ngụ: Norway
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 123
|
Msg 45 of 119: Đă gửi: 05 June 2006 lúc 4:52am | Đă lưu IP
|
|
|
Bách Nhẫn xin chân thành cảm tạ tấm ḷng quảng đại cùng công sức của Huygen.
Trân trọng kính chào,
Bách Nhẫn
__________________ 100+Nhan
|
Quay trở về đầu |
|
|
quangtu0 Hội viên
Đă tham gia: 24 August 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1
|
Msg 46 of 119: Đă gửi: 27 September 2006 lúc 3:08am | Đă lưu IP
|
|
|
huygen đă viết:
H có quyển sách Mai Hoa Dịch Số của tác giả Nguyễn Văn Thuỳ tự Tuấn Châu. Thấy mọi người nhắc đến quyển sách này nên cũng muốn post lên cho ai không có sách có thể tham khảo. H chỉ có thể post từ từ lên thôi nhé ! |
|
|
__________________ 1234567
|
Quay trở về đầu |
|
|
thai_vocuc Hội viên
Đă tham gia: 29 October 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 40
|
Msg 47 of 119: Đă gửi: 30 October 2006 lúc 6:22am | Đă lưu IP
|
|
|
chàohuygen quyển sách đó nhièu chỗ khó hiểu la(m'
như mục dinh gị khong nói rơ là tháng duong lich hay am lich
và van bản bí mat vè 10 su luan chuyẻn (dúng ,ngoi, di l,àm ,met ,gánh......)
nói dai khái quá ai mà hieu duoc... chán
__________________ ngày tháng cũ mịt mờ như trong mộng
người yêu thương xa măi tân chân trời
|
Quay trở về đầu |
|
|
thai_vocuc Hội viên
Đă tham gia: 29 October 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 40
|
Msg 48 of 119: Đă gửi: 30 October 2006 lúc 6:26am | Đă lưu IP
|
|
|
cũng chỉ toàn là lời trong sách vở cũng tầm thương thôi
muốn hoc dich lư coi quẻ hâu thiên tất phải đọc qua chu dich mới được
c̣n như tiên thien th́ thôi kô cần đọc kinh dịch làm ǵ
__________________ ngày tháng cũ mịt mờ như trong mộng
người yêu thương xa măi tân chân trời
|
Quay trở về đầu |
|
|
orgami Hội viên
Đă tham gia: 08 November 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3
|
Msg 49 of 119: Đă gửi: 08 November 2006 lúc 9:54pm | Đă lưu IP
|
|
|
Gui Huy Yen
Xin cam on ban ve cuon sach ma ban da gui tuy chi co mot nua nhung toi la mot nguoi rat thich doc cuon sach nay va mong muon ban gui phan con lai cho toi co duoc khong neu nhu ban khong thay phien , Xin chao ban
__________________ NGUYENTHUHUONG
|
Quay trở về đầu |
|
|
huygen Quản trị
Đă tham gia: 31 January 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 262
|
Msg 50 of 119: Đă gửi: 11 November 2006 lúc 1:42am | Đă lưu IP
|
|
|
Thiên Tam Yếu Linh Ứng Tam Yếu Linh Ứng quây quần trong ba yếu Tố Nhĩ, Mục, Tâm, linh ứng là linh diệu ứng nghiệm vậy. Xét
Nhĩ để mà nghe, Mục để mà nh́m xem, Tâm để mà lo nghĩ. Ba yếu tố ấy,
người ta không thể hiểu được, mà cái lư thuyết của vạn vật cũng không
ra ngoài phương thức ấy được. Để cho thích đáng
với sự chiêm quyết, yên lặng mà nghe, mà nhận thức sự lo nghĩ, tịnh mà
xem xét vạn vật, mà nhận xét các âm thanh, để biết cát hung, thấy rơ
h́nh ảnh của thiện ác, thấy rơ cái lư của họa phước đều do sự chứng
nghiệm của thuật chiêm bốc. Như hợp với cái ứng thanh, như bóng theo h́nh làm sáng tỏ cho ta thấy vậy. Cái chân lư của Chu Dịch là: gần th́ thủ (lấy chư thân (ḿnh), xa th́ thủ chư vật. Chu
Dịch là do của Tiên hiền, Tiên sư làm ra và đă chọn lựa lấy những thành
ngữ của thế tục làm thành lệ, mà nghiệm ra như Quỷ Cốc Tử, Nghiêm Quân
B́nh, Đông Phương Sóc, Gia Cát Khổng Minh, Quách Phác, Quản Lộ, Lư
Thuần Phong, Viên Thiên Cương, Hoàng Phủ Chân nhân, Ma Y Tiên, Trần Hy
Di, kế sau Thiệu Khang Tiết, Thiệu Bá Ôn, Ngưu Tư Hối, Ngưu Tư Kế, Cao
Xử Sĩ, Lưu Trạm Nhiên, Phu Thọ Tử, Thái Nhiên Tử, Chu Thanh Linh Tử mà
thời đại tương truyền không chuyên nhất, mà chẳng biết tên họ, chẳng
tham dự vào đó hay sao? Và xét ra th́ trời cao
đất dày, vạn vật tan ră, âm trọc dương thanh, ngũ khí phơi bày, họa
phước khó tránh khỏi số mạng, cát hung đều có cơ. Người đứng đầu trong
muôn vật, cái Tâm là chủ cái thân, Mắt ngụ ra h́nh sắc, Tai nhận lănh
âm thanh, ba yếu tố ấy bao gồm đầy đủ cả muôn vật. Như trên là cái linh ứng của Thiên Địa vạn vật, mà Nhĩ, Mục Tâm là ba yếu tố nên gọi là Tam Yếu. -
Cho nên gặp triệu tốt mà thuận là tốt - Gặp triệu xấu, th́ chẳng có thể
tránh được sự hung - Vật tṛn là thể hiện sự thành, vật khuyết (sứt mẻ,
hư hỏng) là thể hiện sự hại.
Cái lư do đó, đoan nhiên chẳng phải nghi ngờ ǵ nữa, như trên là xét vật khắc ứng, thấy tốt tức là tốt, gặp hung ắt là xấu. -
Như mây tan th́ thấy trời, sự vật đều sáng (tốt), khí sương mù che lấp
không trung, vật bị phai mờ (xấu). Th́nh ĺnh trận cuồng phong làm cho
trôi dạt (rối rít) - Gặp Chấn sấm động th́ rối loạn, hoảng sợ khống -
Mặt trăng th́nh ĺnh ló dạng, th́ trong trẻo sáng suốt - Thốt nhiên mưa
thầm nhuần áo, khá nhờ ân trạch (ân huệ).
Như trên nhận xét Thiên văn mà suy luận vậy. -
Trùng sơn ngăn cách khó gặp, trùng trạch (ao đầm), nhuần thấm càng sâu;
nước chảy sự việc thông; đất dồn chứa lại sự việc d́nh trệ - Đá cứng
bền là nhờ ruột rắn chắc (cứng); cát vải ra th́ tay phải x̣e; sóng nổi
cuộn th́ chủ kinh hoàng khốn khổ - Núi sụp lở chủ hao tán thổ điền -
Gần kề ao khô cạn, tâm lực kiệt ṃn - Đứng dưới cây khô, tướng mạo suy
vi.
Ấy là xét địa lư mà suy nhân sự. -
Gặp người phẩm giá, là ứng điềm tốt lành - Gặp hiển quan cao tước ắt
thấy sự sang trọng - Gặp phú thương đại gia, chớ lo chi tài - Thấy nhi
đồng than khóc ắt phải ưu lo cho con cháu - Lại, Tốt (Lại là viên chức,
Tốt là binh lính) kêu xôn xao, kỵ nhất là kiện cáo - Hai nam hai nữ là
triệu trùng hôn - Nhất đạo nhất tăng là triệu ở riêng một cơi - Phu
nhân cười nói, sự vui mừng ngầm sẽ tới - Nữ tử giằng co nhau là triệu
bí ẩn (tà gian) thấy lụy - Gặp thợ, chủ cải hoán gia môn - Gặp đồ tể,
ắt cốt nhục phân ly - Gặp người săn thú, ắt được ngoại tài đồng áng-
Gặp ngư phủ, ắt có lợi về giang biên - Gặp đàn bà chửa th́ sự việc
trong tâm bộc phát - Gặp người mù th́ trong tâm sẵn mối lo buồn.
Ấy là xem nhân phẩm mà xét nhân sự. -
Chí như vẫy tay bảo đừng, hoặc lắc đầu chẳng chịu, dụi mắt, sịt mũi,
phun nước, phà hơi, hắt hơi, là điềm tang khốc - Găi đầu búng gàu chắc
là có sự lo âu - Chân lay động là dấu hiệu đi - Khoanh hai tay là triệu
tổn thất - Co ngón tay lại, là trở tiết danh - Thở ra là sự bi ưu - Le
lưỡi ra mà lay động, là chủ sự thị phi - Cùng đâu lưng lại, xem chừng
lường gạt giả dối - Vung cánh tay lên, triệu chứng tranh đoạt hơn thua
- Hạ chân xuống là triệu khuất phục để cầu xin.
Ấy là xem sự cử động chư thân gần nhất để ứng vào sự việc. Nhược
gặp kẻ nào trao sách cho, ắt rắc rối về văn thư, từ tụng - Chủ đánh tớ,
pḥng bề trên khiển trách - Giảng luận kinh sử, ắt hẳn sự thể đổ vỡ,
rạn nứt v́ hư khuyết - Hát xướng ngâm nga, mưu sự (đồ mưu) trở thành
tán thán (tưng bốc, ca ngợi) - Thấy cờ bạc, chủ tranh đấu về tài - Gặp
biên chép, viết lách, chủ động văn thơ - Thấy tay nắm dắt vật ǵ, là
được người giúp việc - Nắm tay lôi kéo, gặp nhiều liên lụy.
Ấy là ứng vào nhân sự. -
Gặp lái đ̣ chèo thuyền, ắt gặp được người dẫn đường chỉ lối - Xa mă lên
đường là triệu mang trách nhiệm nặng nề đă hết - Dương cung nách tên,
ắt được tiến cử tài danh - Có tên không cung, tài danh chưa khá đạt -
Cầm đao nắm kiếm ắt được khoái lạc hân hoan - Vạch giáp múa đao đoán
chắc binh quyền chi triệu - Thấy ươm tơ, mọi việc rối như ṿ - Đánh cờ
vây (đánh cờ bàn), chỗ chủ yếu phơi bày trước tứ chúng - Trang hoa
(trang sức) chạm quả, sự giao kết cuối cùng không trọn - Họa ảnh vẽ
h́nh, đều thuộc loài trang điểm - Kết hợp đều thành (quây, cuốn, chắp
nối mối tơ, chỉ) cầu chức vụ càng tốt - Bút mực hiện thấy là triệu cầu
văn - Gặp nghiêng dù (nghiêng dù để chào) là chủ thối quyền - Th́nh
ĺnh soi kiến, ắt được chiếu chỉ - Ôm cầm vật quư, ắt được trọng dụng
phi thường - Vác cây khiên gỗ, có tài (của) chẳng ít - Gặp đồ đong
lường (như cái lít, cái cân chẳng han) phải nên trù liệu tinh tường -
Gặp thước kéo nên đắn đo sự việc - (giảm mức độ) - Thấy chân đá, gạt,
bị người gạt bỏ khinh khi - Mở khóa cởi ṿng, gặp việc ít thông - Thấy
sửa chửa đồ vật, ắt lâu chẳng bền - Cầm đá mài kiếng soi, sự việc hai
lần mới được - Chơi đùa búa ŕu, mài sắt thép, sự việc chậm trễ mới nên
- Vung dao chặt cây, th́ có thương tài mới được việc - Cắt áo quần
trước tổn sau thành - Làm đồ gốm, trước thành sau bại - Đánh cờ bàn,
giữ mưu thủ kế - Bủa lưới (giăng lưới) t́m ṭi phương sách kế hoạch
cũng tất không - Cầm búa cầm cưa ắt sẽ bị thương - Rửa chén, sút b́nh
pḥng họa v́ uống - Phất quạt thân yêu chiêu đăi chi nghĩa - Bận áo dơ
bẩn, đề pḥng mưu hại.
Trên đây là ứng về vật khí, tức xa th́ dùng chư vật. -
Thảo mộc tuy vô h́nh, nhưng cũng có ứng với khoa chiêm bốc: cỏ Chi, cỏ
Lan ứng điềm tốt lành - cây Tùng cây Bá là điềm thọ - Gặp cây Thung,
cây Cổi th́ sống lâu - Gặp mạ non, nấm th́ sớm nở chiều tàn, chiêm sinh
sản hoặc bịnh gặp phải triệu này th́ chết - Cành lá xác xơ, nhiều nỗi
vất vả - Rễ hột rời rạc là liên lụy với người - Thấy bông hoa ấy thực
hư hao - Thấy trái quả là có kết quả tốt đẹp.
Trên đây là ứng vào loài thảo mộc -
Chí như bay chạy cũng là điềm ứng - Con chim quạ báo tai ương - Nhện
giăng báo hỉ - Chim Hồng chim Nhạn chủ bằng hữu chí tín - Rắn hổ mang,
pḥng mưu độc hại - Chuột cắn áo, pḥng tiểu khẩu (gây lộn) - Chim sẻ
kêu trên mái nhà, báo tin người đi xa về - Chó cắn nhau pḥng đạo tặc -
Gà đá nhau, chủ sự ồn ào - Dắt Dê được nhiều khánh hỷ - Cởi ngựa th́
buôn bán chi thu có lợi - Khỉ vượn leo cây, thân tâm chẳng yên - Cá gáy
nhảy lên khô, sự biến chẳng phải tầm thường - Thấy dây dàng ngựa, bịnh
tật chẳng an - Thấy chuồng, lồng muông chim, nhờ cậy người chưa dứt.
Ấy là ứng về cầm thú. -
Chí như rượu là món giải phiền, thuốc dùng để giải bịnh, tuy vậy, chén
rượu bị bể, là điềm cực lạc sinh bi - Gặp được Y sư giữa đường, nạn
trung hữu cứu - Dây sắn, dây b́m, dây bầu, dây mướp là loại ỷ tựa vào
người - Dáng điệu hổ báo là vẻ thị oai - Cày ruộng, bừa đất là sự thể
loay quay tráo trở - Chẻ tre, rạch nứa. sự thế ắt thuận lợi yên vui -
Xuân hoa, Thu nguyệt tuy không thực nhưng có cảnh thái, Hạ cây bông,
Đông cây sắn, tuy hữu dụng nhưng trái thời - Cái quạt mỏng, để quạt cho
mát, nhưng lắm lúc vô dụng - Cái dù, cái lọng, lúc tạnh ráo th́ bỏ
suông (không xài) - Ảnh bong bóng (bọt) nước và ánh đèn là triệu hư ảo
khó tin - Mạng nhện, kém tằm, xảo kế thành công.
Trên đây là xem tạp vật ứng Xem h́nh vật tức nhiên biết thể chữ(*). - Đá gặp da th́ rách, tức là chữ Pḥ (chữ Phá một bên chữ Thạch là đá, một bên chữ b́ là da). - Người đứng bên cây là chữ Hưu là vui (chữ hưu một bên có chữ nhân là người, c̣n bên có chữ mộc là cây. -
Nón trôi ở ven nước, rơ ràng là chữ Khấp là khóc (chữ khấp một bên có
ba chấm thủy tức là ven nước, một bên chữ lập, đọc trại là liệp, tức là
cái nón). - Lửa vào núi rừng, đốt h́nh sẽ thấy là chữ Phần là đốt (chữ phần tên có chữ lâm là rừng, dưới chữ hỏa là lửa). - Ba cô gái là có gian xảo tà dâm tức là chữ Gian (chữ gian có ba chữ nữ, một trên và hai dưới). - Ba trâu là triệu bôn tẩu chi ưu, tức chữ Bôn (chữ bôn có ba chữ ngưu, một trên hai dưới). - Một cây hai lửa là triệu quang vinh, tức là chữ Vinh (chữ vinh trên hai chữ hỏa là lửa, giữa chữ nhất và dưới chữ mộc là cây). -
Một nước bốn cá là tượng góa vợ tức là chữ Quan (chữ quan một bên là
chữ ngư là cá, một bên th́ chữ tứ là bốn, dưới hết chữ thủy là nước). -
Người kề trâu lộn ngược đề pḥng thất thoát tức là chữ Thất là mất (chữ
thất xemg iống chữ ngưu con trâu đảo ngược lên và có chữ nhân là người
ở kế). - Người nói chó buồn
lo ngục tù, tức chữ Ngục (chữ ngục một bên có bộ như chữ nhân đứng tức
người, giữa chữ ngôn là nói, bên phải có chữ khuyển là chó) -
Một cái đấu vào cửa trống, chủ đấu tranh, tức là chữ Đấu (chữ đấu ở
ngoài chữ môn là cửa, trong ḷng chữ đấu là cái đấu đong lường) -
Hai sợi tơ đèo cây trắng là triệu sự vui, tức là chũ Lạc (chữ lạc giữa
chữ bạch là trắng, hai bên đèo hai bộ mịch là sợi tơ, dưới chữ mộc là
cây). - Một người đứng
trong cửa, mọi việc nên né ḿnh mà tránh, tức là chữ Thiểm (chữ thiểm
ngoài chữ môn là cửa, trong ḷng có chữ nhân đứng là người đứng). -
Hai người đứng hai bên cây, là triệu hỏi ǵ được nấy tức là chữ lai là
tới (chữ lai giữa chữ mộc là cây, hai bên có hai chữ nhân là người).
Trên đây là ứng vào chiết tự chữ Hán. Ghi chú: (*) Chữ Hán, đây nói về chiết tự, bây giờ ít dùng nhưng cũng xin dịch để xem cho biết.
__________________ 1-Số điện thoại, số xe có hợp không?
2-Mai Hoa Dịch Số
|
Quay trở về đầu |
|
|
huygen Quản trị
Đă tham gia: 31 January 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 262
|
Msg 51 of 119: Đă gửi: 11 November 2006 lúc 1:43am | Đă lưu IP
|
|
|
-
Chí như tên vật, cũng lấy nghĩa đồng âm mà ứng vào các triệu như: thấy
con Lộc (con Hươu) ấy là có lộc - Thấy Phong (con ong) là điềm được thụ
phong - Thấy cây Lê là chủ phân biệt - Thấy cây Đào là triệu đào tẩu -
Thấy cây Lư chiêm tụng sự đắc lư - Phùng quan (quan là cái măo), cầu
quan ắt thành - Thấy hài (là giày, dép), trăm sự ḥa giải - Thấy khạp
(cái cốc đựng rượu) mọi việc đều hợp.
Hăy c̣n nhiều lắm khỏ tả cho hết, mà chỉ cần tại trí biến thông. -
Lại như xét ở thân ta mà ứng vào sự việc của người, ắt phải hiểu rơ
quan hệ khác nhau của lời nói - Tương phản nhau th́ lời nói ngượng
ngùng - Nghi kỵ nhau th́ lời nói chống đối - Người hiền lành êm dịu th́
ít nói - Người xao động tính nóng nảy, th́ nói nhiều. Nói vu lỗi cho
người hiền th́ lời nói vu vơ không bằng cớ - Mất đức liêm khiết, chân
thật, là lời nói ch́u luồn.
Trên đây là nhất động, nhất tịnh, gần th́ lấy chư thân mà ứng vào việc. Đă suy luận Ngũ hành, tất phải tinh tường Bát quái quẻ tốt mà ứng cát, th́ cát vẹn toàn; quẻ xấu mà ứng hung th́ vẹn hung. Quẻ và Ứng một tốt, một xấu, th́ sự việc phần cát, phần hung. Suy
rơ Sinh Khắc chi lư, xét rơ động tịnh chi cơ, sự tương quan (có quan hệ
với nhau), vật vật tương hợp. Như vậy là cái chân lư của Ngũ hành, Bát
quái, Khắc Ứng, Động Tịnh của Dịch, ắt phải do cái linh động hoạt bát
của tấc ḷng (tâm linh). Sự mầu nhiệm của huyền
cơ, lại c̣n do ở thầy truyền, ví phỏng muôn chúng phân vân, duy chỉ có
một lư do mà xuyên suốt, sự là do cơ mà nảy sanh, th́ tất yếu phải am
tường sự việc đang gặp phải. Trên đây là cái lư của phép chiêm bốc, mà hay là ở tại người biết biến thông linh diệu. Chí
như, xưa Phương Sóc, bói mà biết được các vật dấu ẩn khuất; Chư Cát
đứng trước ngựa, mà định được cát hung trong giây lát; Hoàng Phủ tự
dưng khai phá được cái ảo diệu; Thần Phong giác ngộ nhờ điểu giác. Tuy
sở dụng th́ có khác nhau, nhưng đồng chung một ư, chẳng khác nhau vậy. Tất cả trên đây nói về Tam Yếu linh ứng ky diệu. Khá
kết hợp ư chí t́nh của quỷ thần, mà hiệp với linh thuật Thi Quy (cách
bói cỏ Thi và vỏ Rùa). Song le, người trong tam thế quá khứ, hiện tại
và vị lai chưa thấu rơ sự huyền vi của tâm mà chẳng có thất khiếu (bảy
lỗ: tai, mắt, mũi và miệng) cúng chưa giác ngộ được sự diệu lư; cho nên
hiểu được thuật, cần phải kín đáo, người chẳng truyền th́ không nên
truyền, khinh th́ làm tiết lậu thiên cơ, trọng th́ vướng phải âm trách,
gầy đắp sâu rộng th́ khá nhập được đạo, áp dụng lâu dài ắt được thần
thông. Trên đây là bàn về sự kỳ diệu linh ứng, chẳng nên truyền xằng trao lẫn, cần thận trọng sâu kín, để bảo trọng lấy đạo vậy.
__________________ 1-Số điện thoại, số xe có hợp không?
2-Mai Hoa Dịch Số
|
Quay trở về đầu |
|
|
huygen Quản trị
Đă tham gia: 31 January 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 262
|
Msg 52 of 119: Đă gửi: 11 November 2006 lúc 1:45am | Đă lưu IP
|
|
|
Mục Luận Thập Ứng Thập ứng vốn từ Tam yếu mà ra và cũng kỳ diệu như Tam yếu. Chỉ
cần tai mắt mà có; như thấy triệu cát, chung qui là tốt, như gặp hung
sấm (lời sấm) chẳng tránh khỏi sự hung, đó là cái lư tự nhiên vậy. Song
le, gặp sư cát hung đó, cũng chưa chắc hẳn là như vậy cả đâu; ví như
vàng bạc, loài kim là của báu của đời, nhưng đối với Tam yếu th́ cần
phải có Thập ứng mới phân biệt mà giải thích. Gặp
vàng và loài kim mà không cho là tốt, là khi nào dùng nó để rèn kiếm
luyện binh, th́ đời cho là hung khí, theo Tam yếu cũng cho là hung, c̣n
cái thuyết Thập ứng lại cho là tốt. Lại như chiêm sản (sanh đẻ), thấy nam nhi th́ Tam yếu cho là sinh con tốt, trái lại Thập ứng lại cho là xấu. Lại như chiêm bịnh mà thấy áo quan (quan tài) th́ Tam yếu lại cho là bịnh nhân phải chết, c̣n Thập ứng lại cho là tốt (sinh ư). Lệ luật nhiều như thế đó, cho nên phép chiêm bốc chẳng khá, không tất ứng (mất sự linh nghiệm) vậy.
__________________ 1-Số điện thoại, số xe có hợp không?
2-Mai Hoa Dịch Số
|
Quay trở về đầu |
|
|
huygen Quản trị
Đă tham gia: 31 January 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 262
|
Msg 53 of 119: Đă gửi: 11 November 2006 lúc 1:46am | Đă lưu IP
|
|
|
Luận Thập Ứng Thập
ứng lấy Thể quái làm chủ, các quẻ Dụng làm dụng. Mỗi một lấy Nội quái
phân ra ngoại Thể, Dụng quái theo ta mà bàn luận cho tinh vi. Nội quái không tốt mà ngoại quái lại tốt th́ có thể giải được sự không tốt. Nội quái tốt mà ngoại quái không tốt th́ nó lại phá hỏng sự tốt. Nếu nội ngoại toàn quái tốt tất nhiên tốt, toàn xấu tất xấu. Nếu
nội tốt, ngoại xấu. Nội xấu ngoại tốt phải suy rơ cái lư mới đoán cát
hung, không nên đè chặt phím đàn (hay câu nệ, không biết biến thông)
vậy. Mục Ngoại quái Thập ứng gồm cả Thiên thời, địa lư chia ra làm 10 loại đều lấy Thể quái làm chủ, rồi tùy sở ứng mà áp dụng.
__________________ 1-Số điện thoại, số xe có hợp không?
2-Mai Hoa Dịch Số
|
Quay trở về đầu |
|
|
huygen Quản trị
Đă tham gia: 31 January 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 262
|
Msg 54 of 119: Đă gửi: 11 November 2006 lúc 1:47am | Đă lưu IP
|
|
|
I.- Mục Thiên Thời Ứng a.- Như trời không mây mù che, sáng lạng trong trẻo ấy là thuộc Càn thời. Nếu Càn Đoài là Thể quái tức tỵ ḥa th́ tốt. Nếu Khảm là Thể quái, ấy là phùng sinh rất tốt. Nếu Khôn Cấn là Thể quái, th́ gọi là tiết khí (lộ khí ra ngoài). Nếu Chấn Tốn là Thể quái là khắc, tức là xấu.
b.- Trời tạnh ráo giữa ngày, ấy gọi Ly thời. c.- Trời đang lúc mưa, hoặc có sương tuyết gọi là Khảm thời. d.- Trời đang lúc có sấm gió, gọi là Chấn Tốn thời.
__________________ 1-Số điện thoại, số xe có hợp không?
2-Mai Hoa Dịch Số
|
Quay trở về đầu |
|
|
huygen Quản trị
Đă tham gia: 31 January 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 262
|
Msg 55 of 119: Đă gửi: 11 November 2006 lúc 2:05am | Đă lưu IP
|
|
|
III.- Cần Xét Rơ Thời Lệnh Ứng Về thời lệnh chẳng cần luận đến quái tượng, chỉ cần biết ngày tháng gặp phảithôi, xét khí xuy vượng của Ngũ Hành. Khí vượng là ngày tháng Dần Mẹo là Mộc vượng. Ngày tháng là Tỵ Ngọ là Hỏa vượng. Ngày tháng là Thân Dậu là Kim vượng. Ngày tháng là Hợi Tư th́ Thủy vượng. Ngày tháng là Th́n, Tuất, Sữu, Mùi th́ Thổ vượng.
Nếu
khí mà suy th́ như: Mộc vượng th́ Thổ suy; Thổ vượng th́ Thủy suy; Thủy
vượng th́ Hỏa suy; Hỏa vượng th́ Kim suy; Kim vượng th́ Mộc suy. Cho nên, quái khí của quái sinh Thể, phải gặp thời khí vượng, chẳng nên gặp thời khí suy. C̣n như khí quái của quái khắc Thể, th́ cần phải khí suy.
__________________ 1-Số điện thoại, số xe có hợp không?
2-Mai Hoa Dịch Số
|
Quay trở về đầu |
|
|
huygen Quản trị
Đă tham gia: 31 January 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 262
|
Msg 56 of 119: Đă gửi: 11 November 2006 lúc 2:09am | Đă lưu IP
|
|
|
IV.- Xét Rơ Nhân Sự Ứng Nhân sự th́ luận quái tượng theo ngũ hành, mà cũng có lúc không luận theo ngũ hành. Luận theo quái tượng như: Lư của ngũ hành sinh khắc tỵ ḥa th́ cứ đoán theo như mục Thiên Thời Luận và mục Địa lư luận nói trên. C̣n
như không luận theo quái tượng và ngũ hành, là v́ nhân sự tạp loạn, rối
rít, rộn ràng... thấy nhiều cách tốt có xấu có, hiện ra th́ nó phải tùy
theo cái triệu ứng vào sự việc tốt hay xấu. Lại nữa, xét đoán việc của người, cũng tùy theo cái sự ứng của người ấy nữa.
__________________ 1-Số điện thoại, số xe có hợp không?
2-Mai Hoa Dịch Số
|
Quay trở về đầu |
|
|
huygen Quản trị
Đă tham gia: 31 January 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 262
|
Msg 57 of 119: Đă gửi: 11 November 2006 lúc 2:10am | Đă lưu IP
|
|
|
V.- Xét Hướng Quái Ứng Tức là phần phương hướng quái như: Ly là Nam, Khảm là Bắc, Chấn là Đông, Đoài là Tây. Tốn là Đông Nam, Càn là Tây Bắc. Cấn là Đông Bắc, Khôn là Tây Nam.
Luận cát hung, th́ xem người tới xem quẻ từ hướng nào tới, thuộc vào quái vị nào, phải dùng Dụng quái mà luận. Thí dụ: Khảm là Dụng quái th́ phương vị nên Khảm cùng Chấn Tốn; c̣n phương vị Ly là xấu. Nếu Ly là Dụng quái th́ phương vị nên Ly và Khôn Cấn th́ tốt, c̣n hai phương vị Càn Đoài th́ xấu. Vả chăng, tốt hơn là phương vị của bổn quái, phải chịu Dụng quái sinh mới tốt, chớ không nên chịu Dụng quái khắc. Ví bằng xét khí ở quái, c̣n phương sở tại th́ cần phải xét như: - Nếu Thủy từ Khảm tới, th́ quái Khảm là khí vượng., nếu thủy từ Khôn Cấn mà tới, th́ quái Khảm là khí suy. - Nếu Hỏa từ Nam tới, th́ quái Ly là khí vượng, nếu từ Bắc tới th́ quái ly là khí suy.
Đại khái, phương của bổn quái, chịu sinh là vượng mà chịu khắc là suy, nên lấy Thể quái mà tham cứu. Quái khí của quái sinh Thể nên ở phương vượng. Quái khí của quái khắc Thể, nên ở phương khắc. Lại nữa Cấn Tốn phương, khỏi bàn đến Khôn Cấn. Khôn cấn phương, khỏi bàn đến Khảm. Khảm phương, khỏi bàn đến Ly. Ly phương khỏi bàn đến Càn. Càn Đoài phương, khỏi bàn đến Chấn Tốn.
Tất cả các quái đều chịu khắc của phương quái hết thảy.
__________________ 1-Số điện thoại, số xe có hợp không?
2-Mai Hoa Dịch Số
|
Quay trở về đầu |
|
|
huygen Quản trị
Đă tham gia: 31 January 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 262
|
Msg 58 of 119: Đă gửi: 11 November 2006 lúc 2:11am | Đă lưu IP
|
|
|
VI.- Xét Động Vật Ứng Động
vật th́ luận theo quái tượng như: Càn tượng trưng cho ngựa; Khôn cho
trâu ḅ; Chấn cho rồng; Tốn cho gà; Khảm cho heo; Ly cho chim trĩ; Cấn
cho chó; Đoài cho Dê. C̣n ngao, ṣ, trai, ốc, rùa, ba ba cho là tượng
Ly; loài cá cho là Khảm, ấy là động vật quái th́ dùng Thể quái mà luận. C̣n
động vật không luận theo quái tượng, ngũ hành như: chim quạ đen báo
hung tai; chim khách báo hỷ tín; chim hồng, chim nhạn báo tin thơ. Loài
rắn, loài trùng phong có độc hại, gà gáy cón tin lành, ngựa hư tất có
động ư.
__________________ 1-Số điện thoại, số xe có hợp không?
2-Mai Hoa Dịch Số
|
Quay trở về đầu |
|
|
huygen Quản trị
Đă tham gia: 31 January 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 262
|
Msg 59 of 119: Đă gửi: 11 November 2006 lúc 2:13am | Đă lưu IP
|
|
|
VII.- Xét Tịnh Vật Ứng Các loài khí vật phải luận theo quái tượng như: Loài
Thủy thuộc Khảm, loài Ly thuộc Hỏa, loài Mộc thuộc ChấnTốn, loài Kim
thuộc Càn Đoài, loài Thổ thuộc Khôn Cấn, lấy Thể quái mà luận. C̣n
loài khí vật mà không luận theo quái tượng, nhưng phải xem cái triệu
của khí vật như: Khí vật h́nh tṛn, biểu hiệu cho sự thành; khí vật sứt
mẻ, hao ṃn, biểu hiệu cho sự bại. Lại nhận xét
xem khí vật thuộc về loại nào như: bút nghiên th́ chủ về văn thơ; bào
hốt (áo bào và cái hốt) chủ về quan tước; chén, mâm, khay, quả là chủ
về yến tập; ḱm kẹp, xích xiềng pḥng quan tai. Trăm mối bất nhất, xét từng vật khí.
__________________ 1-Số điện thoại, số xe có hợp không?
2-Mai Hoa Dịch Số
|
Quay trở về đầu |
|
|
huygen Quản trị
Đă tham gia: 31 January 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 262
|
Msg 60 of 119: Đă gửi: 11 November 2006 lúc 2:16am | Đă lưu IP
|
|
|
VIII.- Xét Về Ngôn Ngữ Ứng Nghe
người nói chuyện th́ không luận theo quái tượng mà chỉ nghe lời người
nói về việc ǵ để xem cách ứng như: nghe lời nói lành tốt th́ tốt; nghe
lời nói dữ th́ xấu; nhược bằng nghe lời nói huyên náo, rộn ràng, ồn ào
th́ khó đoán. Nếu có thể nghe mà liệu được nói chuyện ǵ và hiểu rỏ ư
lời nói, tâm th́ nhận thức, để hội với cái ư cho hợp lư như: bàn về
việc triều chính là ứng vào cầu danh; nói về việc giang, hồ, châu, quận
là chủ xuất hành; nói về việc tranh tụng là chủ quan tư; nói chuyện vui
mừng lợi về sự hôn nhân. Mỗi câu chuyện chẳng giống nhau, nên tùy theo sự nghe mà đoán.
__________________ 1-Số điện thoại, số xe có hợp không?
2-Mai Hoa Dịch Số
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|