Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 166 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Vài Ḍng Tản Mạn... (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 TUVILYSO.net : Vài Ḍng Tản Mạn...
Tựa đề Chủ đề: Sưu tầm: Các phong tục cổ truyền Việt Nam Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
nkd833
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 04 December 2004
Nơi cư ngụ: Angola
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1303
Msg 1 of 10: Đă gửi: 29 March 2005 lúc 10:10pm | Đă lưu IP Trích dẫn nkd833

Kính tặng các bạn!

Ba cha, tám mẹ là những ai?


Theo "Thọ mai gia lễ":

Ba cha là:

1.Thân phụ: Cha sinh ra ḿnh.

2. Kế phụ: Sau khi cha chết, mẹ lấy chồng khác, chồng mới của mẹ là kế phụ hay, bố dượng.

3. Dưỡng phụ: Bố nuôi.

Tám mẹ là:

1. Đích mẫu: Vợ cả của bố.

2. Kế mẫu: Khi c̣n nhỏ mẹ đă mất, cha lấy vợ khác để nuôi nắng ḿnh.

3. Từ mẫu: Mẹ chết từ tấm bé, cha sai người vợ lẽ nuôi ḿnh bú mớm.

4. Dưỡng mẫu: Mẹ nuôi, cha mẹ nghèo cho ḿnh để người khác nuôi.

5. Xuất mẫu: Là mẹ sinh ra ḿnh nhưng bị cha ruồng rẫy.

6. Giá mẫu: là mẹ sinh ra ḿnh, nhưng khi cha mất th́ đi lấy chồng khác.

7. Thứ mẫu: Là mẹ sinh ra ḿnh nhưng là vợ lẽ của cha.

8. Nhũ mẫu: Mẹ vú, cho ḿnh bú mớm từ khi c̣n tấm bé.

Trên đây là định nghĩa theo "Thọ mai gia lễ", chưa nói đến những người đă lấy vợ lấy chồng th́ cha mẹ vợ, cha mẹ chồng cũng như cha mẹ ḿnh. Vậy th́, c̣n ba loại nhạc phụ và tám loại nhạc mẫu. Tất cả phải 6 cha, 16 mẹ.

.st



... c̣n tiếp

Sửa lại bởi nkd833 : 29 March 2005 lúc 10:12pm


__________________
Thế giới tiêu dùng
Quay trở về đầu Xem nkd833's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi nkd833
 
nkd833
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 04 December 2004
Nơi cư ngụ: Angola
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1303
Msg 2 of 10: Đă gửi: 31 March 2005 lúc 6:41am | Đă lưu IP Trích dẫn nkd833

Xem ngày kén giờ


    Việc cưới xin, việc làm nhà cửa, việc vui mừng khai hạ, việc xuất hành đi xa, việc khai trương cửa hàng, cửa hiệu, việc gieo mạ cấy lúa, việc tế tự, việc thương biểu, việc nhập học, việc xuất quân, việc an táng... việc ǵ thường cũng bắt đầu làm việc ǵ, hoặc động thổ hoặc xuất hành, hoặc khai bút, khai ấn... lại cần xem ngày lắm. Đến những việc vụn vặt như cạo đầu xỏ tai cho trẻ thơ, việc tắm gội, may áo... cũng có người cẩn thận quá trong kén ngày.

    Kén th́ phải xem đến lịch. Sách lịch do toà khâm thiên giám soạn ra. Mỗi năm về ngày mồng một tháng chạp, Hoàng Đế ngự điện khai trào, các quan Khâm thiên giám cung tiến Hiệp Kỷ Lịch, rồi khâm mạng vua mà ban lịch khắp nơi...

... Ban lịch trọng thể nhất là để cho thiên hạ biết chính xác nhất tiết khí, tháng thiếu tháng đủ, ngày tốt ngày xấu, để tuân hành được đều nhau.

    Đại để ngày nào có nhiều sao cát tinh như thiên đức, nguyệt đức, thiên ân, thiên hỷ... hoặc là ngày trực khai, trực kiến, trực b́nh, trực măn th́ là ngày tốt. Ngày nào có những sao hung tính như sao trùng tang, trùng phục, thiên h́nh, nguyệt phá th́ là ngày xấu.

    Kiêng nhất là ngày sát chủ, ngày thụ tử, việc ǵ cũng phải tránh. Mỗi tháng có ba ngày là ngày năm, mười bốn, hai mươi ba, gọi là ngày nguyệt kỵ. việc ǵ cũng nên kiêng và nhất là nên kiêng nhập pḥng. Trong một năm lại có mười ba ngày gọi là ngày Dương công kỵ nhật, hết thảy việc ǵ cũng phải tránh những ngày ấy.

Những ngày ấy là:

Ngày 13 tháng giêng   
Ngày 11 tháng hai
Ngày 9 tháng ba         
Ngày 7 tháng tư
Ngày 5 tháng năm        
Ngày 3 tháng sáu
Ngày 8, 29 tháng bảy     
Ngày 27 tháng tám
Ngày 25 tháng chín       
Ngày 23 tháng mười
Ngày 21 tháng một        
Ngày 19 tháng chạp

    Hễ phạm phải ngày ấy th́ việc ǵ cũng hư hỏng không thành.

    Phàm việc lại cần kén ngày hợp mệnh, mà kiêng ngày tuổi.

    Ngoại giả lại c̣n những ngày thập linh, ngày đức hợp là tốt, ngày thập ác đại bại, ngày tứ lỵ, ngày tứ tuyệt là xấu.

    Nói qua mâư việc dân gian cần dùng nên kén nên kỵ.

    Cưới xin nên t́m ngày thiên đức, nguyệt đức, kỵ ngày trực phá, trực nguy. Làm nhà nên t́m ngày thiên ân. Thiên hỷ, kỵ ngày thiên hoả, địa hoả và ngày kim lâu. Xuất hành nên t́m ngày lộc mă, hoàng đạo, kỵ ngày trức phá, trực bế. An táng nên t́m ngày thiên hỷ, thiên đức, kỵ ngày tử khí quan phù...

    C̣n như kén giờ th́ việc ǵ lúc mới bắt đầu như lúc mới xuất hành, lúc mới ra ngơ đi cưới, lúc mới dựng nhà, lúc hạ huyệt... Thường đều kén lấy giờ hoàng đạo. Phép tính giờ hoàng đạo phải nhớ bốn câu thơ:

           Dần, thân gia tư; măo dậu dần
           Th́n, tuất tầm th́n: tư ngọ thân;
           Tị, hợi thiên cương tầm ngọ vị
           Sửu mùi ṭng tuất định kỳ chân

Lại cần phải nhớ hai câu:

                    Đ ạo viễn kỷ thời thông đạt
                    L̕ 7; dao hà nhật hoàn tŕnh.

Lúc đánh giờ trước hết phải biết ngày ǵ, rồi dùng hai câu thơ dưới mà bấm theo giờ ở bốn câu thơ trên. Hễ bấn mà gặp cung nào có chữ "đạo, viễn, thông, đạt, dao hoàn" th́ giờ ấy là giờ hoàng đạo...

... Xét phép chọn ngày, từ đời Đường, Ngu, Tam đại đă có. Song khi bấy giờ th́ chỉ tuỳ việc mà chọn ngày: Nội sự dụng nhu, ngoại sự dụng cương. Nội sự là việc trong như việc tế tự cưới xin... th́ dùng những ngày âm can là các ngày: ất, đinh, kỷ, tân, quư. Ngoại sự là việc ngoài như đánh dẹp, giao thiệp... th́ dùng ngày dương can là các ngày: Giáp, bính, mậu, canh, nhâm. Dùng như thế chỉ có ư làm các việc êm ái, hoà nhă th́ theo về ngày âm, việc cứng cáp mạnh mẽ th́ theo về ngày dương, nghĩa kén lấy ngày có chút ư nghĩa hợp với nhau mà thôi.

    Đến đời sau các nhà âm dương thuật số mỗi ngày mới bày thêm ra ngày tốt, ngày sao xấu, ngày này nên là việc nọ, ngày kia nên làm việc kia. Hết ngày rồi lại có giờ sinh, giờ hợp, giờ xung, giờ khắc, động làm việc ǵ cũng phải xem ngày, kén giờ, thực là một việc phiền toái quá. Đă đành làm việc ǵ cũng nên cẩn thận, mà chọn từng ngày, kén từng giờ mà phí câu nệ khó chịu. Mà xét cho kỹ th́ có ích ǵ đâu, chẳng qua việc thành hay bại cốt do ở người chớ có quan hệ ǵ ngày tốt hay ngày xấu. Nếu cứ chọn ngày giờ mà nên việc th́ không cần ǵ phải dùng đến sức người nữa hay sao ?

                          (Trích "Việt Nam phong tục" Phan Kế Bính)



Sửa lại bởi nkd833 : 31 March 2005 lúc 6:45am


__________________
Thế giới tiêu dùng
Quay trở về đầu Xem nkd833's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi nkd833
 
dinhvantan
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 20 September 2003
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 6262
Msg 3 of 10: Đă gửi: 31 March 2005 lúc 7:56am | Đă lưu IP Trích dẫn dinhvantan

8.- Nhủ mẫu là không ǵ của cha hết !
Quay trở về đầu Xem dinhvantan's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi dinhvantan
 
nkd833
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 04 December 2004
Nơi cư ngụ: Angola
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1303
Msg 4 of 10: Đă gửi: 01 April 2005 lúc 3:06am | Đă lưu IP Trích dẫn nkd833

Bánh su sê hay bánh phu thê?


Trong lễ cưới có nhiều lễ vật, nhưng không thể thiếu bánh "Su sê", nguyên xưa là bánh "Phu thê", một số địa phương nói chệch thành bánh "Su sê".

Bánh su sê làm bằng bột đường trắng, dừa, đậu xanh và các thứ hương ngũ vị, nặn h́nh tṛn, bọc bằng hai khuôn h́nh vuông úp lại với nhau vừa khít, khuôn làm bằng lá dừa, lá cau hoặc lá dứa, vỏ để nguyên không luộc để giữ màu xanh thắm.

Sở dĩ gọi là bánh phu thê (chồng vợ) v́ đó là biểu tượng của đôi vợ chồng phận đẹp duyên ưa: vuông tṛn, trong trắng mềm dẻo, ngọt ngào, thơm tho, xanh thắm, đồng thời cũng là biểu tượng của đất trời (trời tṛn, đất vuông) có âm dương ngũ hành: Ruột trắng, nhân vàng, hai vỏ xanh úp lại buộc bằng sợi dây hồng.

.st


__________________
Thế giới tiêu dùng
Quay trở về đầu Xem nkd833's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi nkd833
 
nkd833
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 04 December 2004
Nơi cư ngụ: Angola
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1303
Msg 5 of 10: Đă gửi: 04 April 2005 lúc 4:56am | Đă lưu IP Trích dẫn nkd833

Gia phả là gia bảo có đúng không?


Đúng và rất đúng với những người có ư thức tôn kính tổ tiên và quư trọng t́nh cảm họ hàng gia tộc. Gia phả là lịch sử của một ḍng họ, một gia đ́nh lớn. Thiết tưởng không cần phải nói nhiều về ư nghĩa mà mỗi cuốn gia phả của từng ḍng họ đều đă nói rơ trong từng lời tựa. Đành rằng cái ăn, cái mặc để nuôi sống gia đ́nh và bản thân là việc hàng đầu. Nhưng có thấy nỗi day dứt của những người có tâm huyết muốn truyền cho con cháu biết đời cha ḿnh do ai sinh ra, từ đâu đến, tổ tiên công đức ra sao, ngặt v́ gia phả đă mất; có thấy được nỗi niềm của những người trú ngụ ở phương xa không được cha ông truyền cho biết gốc gác của ḿnh từ đâu, họ hàng là ai, khi đó mới thấy đầy đủ ư nghĩa của hai chữ "Gia phả - Gia bảo". Giọt nước rất quư đối với người sống trên sa mạc, c̣n đối với người sống ven sông, dễ ǵ mỗi lần "Uống nước" lại phải "Nhớ nguồn".

Thời trước họ nào cũng có gia phả, có họ từng nhà c̣n có gia phả. Nếu v́ thuỷ, hỏa, đạo tặc để mất vàng bạc - của cải ǵ th́ mất, chứ không để mất gia phả. Ngặt v́ gia phả ngày xưa viết bằng chữ Hán, hơn nữa từng chi từng nhà chỉ nối phần trực hệ của chi ḿnh, nhà ḿnh, thảng hoặc mới có một cuốn gia phả ghi đời tiếp nối của chi anh, chi em, đến đời hai đời ba là cùng, do đó nếu một chi mất gia phả th́ chi khác không thể bổ cứu. Hiện nay, do mất gia phả nên nhiều họ tuy cùng ở với nhau trong một địa phương vẫn không biết nhau, không nhận được quan hệ họ hàng.

Về một ư nghĩa khác, gia phả sở dĩ gọi là gia bảo v́ đó là lịch sử của tổ tiên nhiều đời truyền lại, là điều tổ tiên muốn gửi gắm lại cho đời sau. Bất cứ họ nào, bất cứ con người nào trong họ, có tài năng lỗi lạc đến đâu, cá nhân cũng không thể viết được toàn bộ gia phả mà chỉ có kế thừa đời trước và truyền dẫn đời sau.

Gia phả các họ là các nguồn bổ sung tư liệu rất quư, rất dồi dào cho quốc sử, nếu các nhà sử học biết khai thác cũng có khả năng từ gia bảo trở thành quốc bảo.

.st

__________________
Thế giới tiêu dùng
Quay trở về đầu Xem nkd833's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi nkd833
 
thienkhoitimvui
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 30 November 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2445
Msg 6 of 10: Đă gửi: 04 April 2005 lúc 5:12am | Đă lưu IP Trích dẫn thienkhoitimvui

nkd833 đă viết:

đồng thời cũng là biểu tượng của đất trời (trời tṛn, đất vuông) có âm dương ngũ hành: Ruột trắng, nhân vàng, hai vỏ xanh úp lại buộc bằng sợi dây hồng.

.st
]


theo tôi biểu tượng cho ngũ hành fải nói bánh Cáy Thái B́nh là rơ rệt nhất.

Trời Tṛn Đất Vuông, nếu quả một dân tộc thực sự có quan niệm như vậy th́ kiến thức thiên văn của dân tộc ấy không có văn minh mấy mà fải nói hồ đồ và sai lạc ấu trĩ mới đúng!

theo tôi v́ chúng ta chưa giải mă câu "trời tṛn đất vuông" cứ nhất nhất hiểu theo nghĩa đen, thành ra gán cho cổ nhân 1 kiến thức thiên văn rất ấu trĩ.

tôi đă thử giải mă: trời = dương
đất = âm

tṛn = dương (viên động thuộc dương)
vuông = âm (phương tĩnh thuộc âm)

v́ vậy nên mới nói trời tṛn đất vuông.

Cũng giống như câu "mẹ tṛn con vuông", nhiều bạn thắc mắc: chả lẽ mẹ th́ tṛn, đẻ ra con vuông. có đứa bé nào vuông?

-----------

Lại thêm câu chuyện bánh chưng bánh tày, sách kể là bánh chưng vuông, tượng bánh tày tṛn để tượng trưng cho trời tṛn đất vuông. Một ông nói đây là văn hoá cao cấp của người Việt, trong ăn uống mà cũng thể hiện văn minh về thiên văn! Tôi nghĩ nếu quả tổ tiên ta cho rằng TRời Tṛn Đất Vuông (như 2 cái bánh ây) th́ dân tộc ấy xcó ǵ là văn minh đâu? mà rất lạc hậu, huyền hoặc mới đúng. Phân tích và ca ngợi bánh chưng bánh tày kiểu như thế lo fải là để ca ngợi và làm sáng danh tổ tiên, mà là chụp mũ cho tổ tiên 1 quqn niệm rất ấu trĩ, và làm giảm thấp giá trị văn hiến của dân tộc mặc dầu cứ nghĩ là ca ngợi.

Sửa lại bởi thienkhoitimvui : 05 April 2005 lúc 6:17am
Quay trở về đầu Xem thienkhoitimvui's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thienkhoitimvui
 
nkd833
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 04 December 2004
Nơi cư ngụ: Angola
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1303
Msg 7 of 10: Đă gửi: 05 April 2005 lúc 10:53pm | Đă lưu IP Trích dẫn nkd833

Dạy con từ thủa bào thai



Tục ngữ Việt Nam có câu: "Dạy con từ thủa c̣n thơ - Dạy vợ từ thủa bơ vơ mới về".

Ở đây chúng tôi muốn nêu: Không những dạy con từ thủa c̣n thơ mà phải dạy con ngay từ khi c̣n nằm trong bụng mẹ. Bởi v́ cuộc sống vật chất lẫn tinh thần của người phụ nữ mang thai ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ và tinh thần của đứa trẻ sau này.

Người xưa thường nói: "Đàn bà hiền dịu, th́ dễ có con. Thai sản là lẽ tự nhiên của trời, đất. Người không bệnh th́ không cần phải uống thuốc".

Theo y học cổ truyền "...Tâm khí kinh sợ th́ con bị điên, thận khí không đủ th́ con hở thóp, t́ khí không hoà th́ con gầy c̣m, tâm khí hư kém th́ con nhút nhát. Con là theo khí mẹ, mẹ không cẩn thận sao được! Mẹ chớ uống nhiều thứ thuốc, uống nhiều rượu, chớ châm cứu xằng xiên, chớ đi đại, tiểu tiện vào chỗ không thường đi, chớ trèo cao xông pha hiểm trở, chớ gánh vác nặng nhọc, chớ giao cấu phóng túng, chớ nằm ngủ nhiều, chớ mặc áo quần quá ấm, chớ ăn cơm quá no. Tinh thần phải trấn tĩnh, không phạm đến thất t́nh (mừng quá, giận quá, đau thương quá, ghen ghét quá, yêu quá, ham muốn quá v.v...). Muốn con sau này sinh ra thẳng thắn nghiêm trang th́ người mẹ nên miệng nói lời ngay thẳng, làm việc ngay thẳng. Đàn bà rắp tâm làm việc ác th́ không sinh đẻ được, người ta cứ tưởng là tại trời ghét bỏ, biết đâu rằng: Đó chính là do tự ḿnh gây ra. V́ khí ở gan ruột bị uất kết, ba bộ mạch: tâm, t́, thận đều bị uất nên khó sinh..." (Theo "Phụ đạo sán nhiên" của Hải Thượng lăn ông).

V́ lẽ đó dân gian có câu: "Cây khô không có lộc, người độc không có con".

Cần phải giáo dục con từ trong bụng mẹ mà thuật ngữ khoa học gọi là "Thai giáo". Ngày xưa các bậc tiền bối đă răn dạy người mẹ tương lai (sản phụ) không được giận dữ, hoảng hốt, không được nghĩ điều xấu, làm việc xấu, nghe chuyện dở, nh́n cảnh tang thương, cần nói năng, đi đứng khoan thai...

Có mối liên hệ khăng khít giữa thai nhi với sức khoẻ và tâm trạng người mẹ, giữa thai nhi với thế giới bên ngoài, có những phản ứng "Tiếp nhận" hoặc "Chối bỏ" của thai nhi trước các tác động của ngoại cảnh.

Theo tài liệu nghiên cứu khoa học: Nhân cách con người được h́nh thành rất sớm, ngay từ trước khi ra đời. ư nghĩ, cảm xúc và những nỗi buồn vui của người mẹ truyền vào đứa con. Nhiều phụ nữ có thai đă biết giữ ǵn t́nh cảm cân bằng do đó giữ được sức khoẻ cho đứa con. Những nỗi đau của người mẹ phải chịu đựng trong thời gian thai nghén ảnh hưởng mạnh tới đứa trẻ sơ sinh. Ḷng thiết tha đối với đứa trẻ chưa ra đời là một biện pháp giữ ǵn sức khoẻ cho đứa trẻ tốt nhất, và có ảnh hưởng quyết định tới quan hệ mẹ con sau này"...


-------------------------------
.st


__________________
Thế giới tiêu dùng
Quay trở về đầu Xem nkd833's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi nkd833
 
thienkhoitimvui
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 30 November 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2445
Msg 8 of 10: Đă gửi: 08 April 2005 lúc 9:55am | Đă lưu IP Trích dẫn thienkhoitimvui

Có 1 cuốn Thai Giáo của bà nội chúa Trịnh Tráng viết.
Quay trở về đầu Xem thienkhoitimvui's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thienkhoitimvui
 
dinhvantan
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 20 September 2003
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 6262
Msg 9 of 10: Đă gửi: 08 April 2005 lúc 10:03am | Đă lưu IP Trích dẫn dinhvantan

Tục ngữ Việt Nam có câu: "Dạy con từ thủa c̣n thơ - Dạy vợ từ thủa bơ vơ mới về".

======================
Một câu khác có vẽ có lư hơn :
"Dạy con từ thuở lên ba,
"Dạy vợ từ thuở mẹ cha đưa về".
Ngày rước dâu vui vẽ lắm đâu có "bơ vơ" được .
Quay trở về đầu Xem dinhvantan's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi dinhvantan
 
thienkhoitimvui
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 30 November 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2445
Msg 10 of 10: Đă gửi: 08 April 2005 lúc 10:08am | Đă lưu IP Trích dẫn thienkhoitimvui

lên 3: theo tuổi xưa chắc 2 tuổi Tây. Nhưng nói thế cho vần, dạy con 2 tuổi cũng đă muộn. nên hiểu câu trên nghĩa bóng.
Quay trở về đầu Xem thienkhoitimvui's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thienkhoitimvui
 

Xin lỗi, bạn không thể gửi bài trả lời.
Diễn đàn đă bị khoá bởi quản trị viên.

  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ



Trang này đă được tạo ra trong 2.7188 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO