Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 220 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Khoa Học Huyền Bí (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 TUVILYSO.net : Khoa Học Huyền Bí
Tựa đề Chủ đề: Phổ Đà Sơn ( Potalaka ) Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
phoquang
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 14 November 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 511
Msg 1 of 6: Đă gửi: 27 February 2006 lúc 9:09pm | Đă lưu IP Trích dẫn phoquang

PHỔ ĐÀ SƠN
( Potalaka )

Phổ-Đà-Lạc đạo ngự non châu.
Cửu khúc trùng trùng thủy vạn tận.
Cúc nở nhị bông ve véo-vắt.
Đờn ngâm suối đá.
Trên Quán-Âm Phật ngự long cung giá.
Dưới Phổ-Đà cảnh hảo vô-biên.
Trên thông reo gió thổi tự nhiên.
Dưới rồng chầu phụng múa.
Mây áng hồng lồ lộ.
Mấy thứ lá nhụy nở hây hây.
Đào đơm bông cúc nở thơm cây.
Nghe vắng vẻ tiếng người ǵn giữ.
Trên Đức Phật Từ-Bi quảng đại.
Dưới rồng chầu phụng múa tiêu thiều.
Cảnh Thiên Thai vàng chuộng báu yêu.
Cơi Tây-Trước vang-ly chầu-chực.
Nam mô lấy san-hô làm cột.
Lấy hổ-phách làm sườn.
Lược đồi-mồi làm ngói che sương.
Bông sen nở làm thuyền Bát-Nhă.
B́nh tịnh thủy rưới qua Tây-Hớn.
Nước cam lồ dành để cứu dân.
Máy thiên-địa có giao lân.
Trời có sanh có dưỡng ( tiếng chuông ).
Chuông Nam-tào khởi động thành tây.
Trống Bắc-Đẩu tiền đồ phóng xả.
Điểm thất tin như càng long mă.
Hổn-độn sơ khai Đẩu-Xuất tam cung.
Lấy bát-quái lập làm tứ-trụ.
Ấn đà ra đế dạ bà ha.
Thỉnh Quán-Âm Phật ngự thông tra.
Án hồng rị hồng rị thông hồng tá ha.

Nam mô Đại Từ Đại Bi Quảng Đại Linh Uy Quán Thế Âm Bồ Tát.
Nam mô Phổ Đà Sơn Lưu Ly Thế Gíới, Đại Từ Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát.
Nam mô Nhất Niệm Tâm Vô Quái Ngại, Quán Âm Như Lai, Thường Cư Nam Hải Nguyện.


PHỤ CHÚ:

* Phổ Đà Sơn, Phổ Đà Lạc Già, Phổ Đà Lạc Ca( tiếng Phạn Potalaka ), tức núi Phổ Đà, dịch là Quang-Minh-Sơn tên một ṭa núi h́nh bát giác về hải đảo phía nam xứ Ấn Độ, Ngài Quán Thế Âm trụ tích nơi đây. Nay ngon núi này nằm trong biển Đông thuộc huyện Định Hải, tỉnh Chiết Giang Trung Quốc; c̣n gọi là núi Bổn Đà, núi Mai Sầm tương truyền đó là lấy theo Đạo sĩ Mai Phúc.

*Theo Phổ Đà Sơn chí,q.1: " Núi có tên là Bổ Đà. Kinh Hoa Nghiêm lại gọi là Bổ-đát-lạc-già-sơn, đó là gọi theo tiếng Phạn. Tiếng Trung Hoa gọi là Tiểu Bạch Hoa. V́ trên
núi ấy có nở một loài hoa Tiểu Bạch. Trong vùng này có một cung điện được kiến tạo trong hang đá gọi là Từ Ái Cung đó là chỗ cung điện trú hiện của Đức Quán Thế Âm, bên trong giống như Thiên cung của Diệu Trang Nghiêm vậy, nó được làm bằng thất bảo( vàng, bạc, lưu ly, pha lê, san hô, xà cừ, hổ phách ), nhưng không dẽ ai đến được nơi này. Đây là nơi Thiện Tài Đồng Tử nghe Đức Quán Âm thuyết pháp lần thứ 28. Cũng gọi là rừng Chiên Đàn trúc tía ở phía Tây biển Đông nay ở phía đông huyện Định Hải và cách huyện này hơn 100 dặm, sừng sững giữ biển ".

*Theo Kinh Đại Bi Tâm Đà La Ni cũng chính nơi đây, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni ngồi trên bảo ṭa sư tử, ngự nơi Đạo tràng Bảo-Trang-Nghiêm,trong cung điện của Đức Quán Thế Âm để diễn nói pháp môn Đại Tổng Tŕ Đà La Ni và Đức Quán Thế Âm Bồ Tát đă tuyên thuyết Thần Chú Đại Bi trước mặt Đức Bổn Sư và toàn thể Đại Chúng trong Pháp Hội tại nơi đây vậy.

*Các nước thuộc Nam Hải: Trung Quốc gồm các tỉnh Phúc Kiến, tỉnh Quảng Đông th́ biển Nam Hải thuộc về phía Nam của 2 tỉnh ở cận biển đó; Đài Loan (Eo biển Đài Loan ) th́ biển Nam Hải thuộc về Tây Nam của Đài Loan; C̣n Việt Nam th́ biển Nam Hải thuộc về phía Đông của Việt Nam; C̣n Bán Đảo Mă Lai ( phía Nam của biển Nam Hải ).

*Trên núi Phổ Đà có ngôi chùa lớn, Tăng đồ tranh nhau dâng lễ. Núi này sánh ngang hàng với núi Ngũ Đài ( Văn Thù ), núi Nga Mi( Phổ Hiền ), núi Cửu Hoa ( Địa Tạng ) là 4 ngọn Đại Danh Sơn ( Tứ Đại Danh Sơn ) nổi tiếng của Phật Giáo Trung Quốc cũng là nơi Thánh Địa của Đức Quán Thế Âm Bồ Tát ( Về sau này, có người chủ trương đưa núi Phụng Sơn là nơi Thánh Địa của Đức Di Lặc vậy ). Người ta thường nói đất nước Trung Quốc là xứ sở của các vị Bồ Tát .



BÀI TÁN ĐỨC QUÁN ÂM

Quán Âm Bồ Tát diệu khó bàn.
Thanh tịnh trang nghiêm ức kiếp tu.
Sen hồng tợ biển an chân tựa.
Đôi mày ṿng nguyệt biển trăng thu.
B́nh nước cam lồ thường rưới khắp.
Cành dương tay rảy chẳng kể năm.
Ngàn xứ cầu ngàn xứ ứng.
Biển khổ thường du độ chúng sanh.

Nam mô Hiệu Viên Thông, Danh Tự Tại, Quán Âm Như Lai, Quảng Phát Hoằng Thệ Nguyện.








Sửa lại bởi phoquang : 27 February 2006 lúc 10:52pm
Quay trở về đầu Xem phoquang's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi phoquang
 
phoquang
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 14 November 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 511
Msg 2 of 6: Đă gửi: 08 March 2006 lúc 9:37pm | Đă lưu IP Trích dẫn phoquang

PHỔ ĐÀ SƠN

Núi Phổ Đà nguyên tên là Tiểu Bạch Hoa, tiếng Phạn gọi là Bố Đà Lạc Già, lại có tên là Mai Sầm Sơn (tương truyền kỷ niệm Mai Phước triều Hán mà thành tên), v́ vị trí ở trong biển Đông Nam huyện Định Hải tỉnh Chiết Giang, cách núi Chu Sơn sáu dặm, truyền Kư gọi là Nam Hải. Ngọn núi cơi bên ngọn nước, quanh co chập chùng dài mười hai dặm, rộng sáu dặm rưỡi, chu vi hơn bốn mươi dặm, phía đông dẫn đến Nhật Bản, phía bắc tiếp với Đăng Lai, phía nam trông về Mân Việt, phía tây thông với Ngô Hội, cách mực nước biển hơn một ngàn thước, khí hậu ôn ḥa, phong cảnh u nhă đặc biệt, là Thánh địa Phật Giáo Trưng Quốc. Ngọn núi nầy cùng với Nga Mi Sơn của Tứ Xuyên, Ngũ Đài Sơn của Sơn Tây và Cửu Hoa Sơn của An Huy hợp lại xưng là Tứ Đại Danh Sơn.

Núi Phổ Đà vốn có danh xưng là “Hải Thiên Phật Quốc” là thắng địa đạo tràng của đức Quán Âm Đại Sĩ, căn cứ theo Phổ Đà Bi Kư có ghi rằng : “Bên trong cơi Thần Châu có bai Đại Tiên Sơn là nước Phật Chấn Đàn, thứ nhất là Nga Mi, thứ hai là Ngũ Đài, thứ ba là Lạc Giá”. Dân gian Trung Quốc vốn phụng thờ “Quán Âm Thần Phật”, do v́ một hạng thiện nam tín nữ thâm tín đối với việc Quán Âm Đại Sĩ hiển hiện cảnh giới Chân Thánh, nhơn đây mà tham vọng của Phổ Đà ở đời sau ở trên cả Nga Mi, Ngũ Đài và Cửu Hoa. Nhưng nếu lấy cảnh sắc mà nói th́ nó chẳng b́ kịp cái đẹp của Nga Mi, cái hùng của Ngũ Đài, cái lạ của Cửu Hoa !

Phổ Đà mở núi xây chùa vào những năm đầu đời Ngũ Đại xa xưa, cứ theo “Phổ Đà Sơn Chí” th́ : “Vào thời Ngũ Đại Châu Lưu, có Đại sư Tuệ Ngạc phụng thỉnh tượng đồng đức Quán Âm từ Ngũ Đài về Đông Kinh (Nhật Bản), đến đây thuyền mắc cạn chẳng di động, ngài mới bắt đầu đi khai sơn”. Vị Tăng người Nhật bản là Tuệ Ngạc Đại sư xây dựng ngôi “Bất Khẳng Khứ Quán Âm Đường” tại đây, nền pháp bắt đầu mở ra.

Năm đầu niên hiệu Thiệu Hưng đời Tống Cao Tông, vị Tăng tên là Chân Hiết xây dựng chỗ bờ biển Cô Tuyệt, đổi luật là thiền, ngư dân làm nghề ở các vùng núi biển có hơn bảy trăm hộ nghe lời giáo âm đều bỏ đi, từ đây Phổ Đà Sơn trở thành vùng đất tịnh (Tịnh Độ) của nhân gian, mặc cho đạo tràng danh sơn nào u viễn thanh tịnh đều cũng chẳng b́ kịp Phổ Đà. Trên núi chẳng nuôi dưỡng heo, gà, vịt, v.. v… để ăn thịt và cấm thịt cá lên bờ, động cơ sát không c̣n, tanh tao trừ khử vĩnh viễn, không nấu rượu, không giết mổ, ăn mặn, uống rượu chẳng c̣n nghe, sai trái cơi trần đều dứt tuyệt, nuôi trâu là để cày ruộng làm ra lúa gạo, nó già yếu th́ nuôi dưỡng trọn đời, đến khi chết th́ chôn cất.

Núi Phổ Đà lớn nhỏ hơn ba trăm ngôi chùa, mười hai tháp Phật. Trong số ấy th́ chùa Phổ Tế, chùa Pháp Vũ, Tuệ Tế Thiền Viền là trứ danh hơn cả. Những am viện lợp tranh kết cỏ khác th́ phân biệt do chùa Phổ Tế núi trước, chùa Pháp Vũ núi sau, Tuệ Tế Thiền Viện núi Phật Đỉnh quản hạt, đó đây liền nhau mạch lạc, trông nom tương trợ, hợp lực trong phạm vi pḥng bị, trật tự rành mạch. Du khách quyên góp, hiến dâng được thống nhất phân phối, tuyệt không có ư tranh nhau.

Mỗi năm thuyền khách hành hương đông đúc vào tháng Hai nông lịch (âm lịch), khí trời lúc ấy tạnh ráo ôn ḥa, du khách kéo đến như vậy, thật là nước triều dâng tràn núi, các chùa đều phải gặp nạn đầy khách. Người đi Nam hải dâng hương, hơn một nửa là từ Thượng Hải hoặc Ninh Ba thuyền đi qua Thẩm Gia Môn, từ đây đi về phái Đông đến thẳng Phổ Đà, ở trên thuyền đă có thể trông thấy từ xa núi xanh chập chùng trùng điệp, hơi biếc vây quanh như giải lụa xanh điểm hồng, núi báu lập rừng chùa viện. Đến được chân núi liền theo bến đ̣ Đoản Cô lên đất liền.

Bến Đoản Cô nguyên là bến đ̣ thiên nhiên. Về cái tên Đoản Cô, th́ lại có một đoạn lịch sử truyền thuyết : Thuở xưa có một thiếu nữ tên là Đoản Cô, cùng gia nhân đến Phổ Đà chầu hầu núi, ở trong thuyền bỗng nhiên nàng đến kỳ kinh nguyệt, nhân v́ tấm thân chẳng thanh khiết, sợ làm nhục núi linh, nên chẳng dám theo gia nhân lên bờ. Nàng một ḿnh ngồi trên thuyền lặng lẽ cầu nguyện, chưa bao lâu nước triều dâng tràn ngập đường đi, kinh hoàng vạn trạng, Quán Âm Đại Sĩ hiển thánh đích thân mang đồ ăn cho nàng. Về sau, cuối cùng nàng bay lên cơi Phật, hiện tại am Từ Vân ở bến đ̣ biển cũng có pho tượng đắp của Đoản Cô.

Bến đ̣ thiên nhiên nào gặp nước triều dâng lên th́ người đi nhất định phải lội nước nên cảm thấy chẳng tiện lắm. Đến năm Quang Tự thứ ba mươi mốt nhà Thanh, hai vị Tăng là Liễu Dư và Liên Thuyền vân du hóa độ, trở về lấy đá lớn xây dựng cao rộng ra thêm. Năm Dân Quốc thứ tám, Trần Tích Chu ở Vô Tích cho xây dựng một ṭa Bài Phường rất là tráng lệ tại bến đ̣, có nhiều danh nhân soạn đối đề chữ. Trong số ấy có Nam Hải thắng cảnh của Vương Nhân Văn ở Trân Nam. “Đồng Đăng Bỉ Ngạn” của “Từ Thế Xương ở Đông Hải, Bào Phiệt Mê Tân” của Phùng Quốc Chương ở Hà Nam, “Kim Thằng Giác Lộ” của Lê Nguyên Hồng ở Hoàng Pha ; cho đến câu liễng đối hay của Phùng Thứ.

“Hữu cảm tức thông, thiên giang hữu thủy thiên giang nguyệt.

Vô cơ bất bỉ, vạn lư vô vân vạn lư thiên”.

(Có cảm liền thông, ngàn sông có nước, ngàn sông trăng.

Không cơ chẳng thiết, muôn dặm không mây, muôn dặm trời).

Sau khi lên đất liền th́ chỉ có con đường lát đá rộng răi hơn hai thước, đi thông suốt quanh chùa viện toàn núi, hai bên đường cây cỏ thưa thớt, đường quanh co thanh u, người đi chầu hầu núi chỉ có đi như ḅ lên từng bước một !

Chùa Phổ Tế : Chùa ở tại chân núi Linh Thứu đầu phía Nam của đỉnh Bạch Hoa, là ngôi “Chủ sát” phụng thờ Quán Âm Đại Sĩ của toàn núi, là nơi xây dụng đầu tiên của Tuệ Ngạc đại sư lúc khai sơn, nguyên gọi là “Bất Khẳng Khứ Quán Âm Đường” ; đến năm Nguyên Phong thứ ba đời Tống Thần Tông, vua ban tên là “Bảo Đà Quan Âm Viện”. Chánh điện của các chùa ở Phổ Đà đều thờ Quán Âm Đại Sĩ. Đại điện nhất luật đều gọi là Viên Thông Bảo Điện, các triều Minh, Thanh luôn có tu sửa, luôn có mở rộng thêm, rường chạm cột vẽ, khí tượng mới lạ.

Viện trước có ba đạo sơn môn, khoảng giữa dự bị sẵn một ṭa mà chẳng sử dụng, quanh năm đóng cửa, khách hành hương đều theo hai bên cửa đều theo hai bên cửa lớn mà ra vào. Bên trong có mười ngôi điện, trong số ấy, điện Viên Thông lớn nhất, có thể dung chứa năm sáu ngàn người đồng lúc dâng hương. Văn Xương Các cao quá, lầu bốn tầng kiểu Tây Dương, rộng chín lần chín tám mươi mốt gian, vốn được gọi là “Tông Khản Thần Vận Điện”, ở trung đường (nhà giữa) có câu đối dài do Cổ Đại Dung ở Giang Tây soạn và viết chữ :

*.- Hàng hải triều Phổ Đà, biến thị trai cúng thiên tăng, mông lăo Tỳ kheo, thí ngă cổ đồng Thánh Tượng, tưởng thị ứng chơn A La Hán.

*.- Thê sơn lễ Đại Sĩ, hỉ du tŕ lưỡng danh sát, xu phạm Âm động , khan tha diệu tướng phân b́nh, lộ xuất phu tọa tử kim thân.

Tạm dịch là :

-. Hàng hải chầu Phổ Đà, thiết cơm chay cúng ngàn Tăng, Tỳ kheo già trẻ, cho ta tượng thánh đồng xưa, tưởng là ứng chơn A La Hán.

-. Lên núi lễ Đại Sĩ, mừng dong chơi hai danh sát, đến động Phạm Âm, xem phân thân diệu tướng ngài, lộ thân ngồi kiết già vàng tía. (Tuệ Khai dịch).

Trong viện chẳng những chỉ có cái nồi lớn nấu chay cúng dường một ngàn vị tăng, trước điện c̣n có cái chuông đồng nặng hơn bảy ngàn cân, tiếng truyền xa trăm dặm, được đúc vào năm Gia Khánh thứ mười ba đời Thanh, đầu đỉnh chuông chỉ buộc bằng dây c̣, tương truyền là thần tích.

Trước chùa có một ngôi đền, xưa thuộc Yên Hà Quán nay đổi là Tứ Giám Từ, cạnh đền có thánh tích “Hải Ấn Tŕ” trứ danh về phía Đông không xa, đứng sừng sững một ṭa tháp đá Thái Hồ (tục gọi là tháp Thái tử), bên ngoài có tường vây, bên trong có chánh đ́ện gồm năn tầng, cao đến chín trượng sáu thước, thế tháp cao ngất vướn vào mây xanh.

Chùa Pháp Vũ : Chùa ở trên ngọn núi Quang Hi, bên trái đỉnh Bạch Hoa, cách Am Duyệt Lĩnh gần hơn, men theo đường đều xây đá xanh theo thế núi khúc chiết quanh co, hai bên đường cổ thụ ngất trời, um tùm xanh biết, bóng rợp cả vùng, tuy trời nóng nực mà người vẫn cảm thấy mát mẽ !.

Ngôi chùa ấy sáng lập vào năm Vạn Lịch thứ tám đời Minh, có vị tăng Ma Thành là Đại Trí từ Tây Xuyên đến đây kết lều tu hành, mỗi ngày cầu đảo ở Thiên Bộ Sa, nước triều biển lên vừa một đốt gậy trúc, liền gọi tên nơi ấy là “Hải Triều Am”. Về sau định Hải quận thủ Ngô An Quốc đề là “Hải Triều Tự”. Ngôi đền trải qua bao lần hưng phế, đến năm Khang Hy thứ hai mươi ba đời Thanh, trụ tŕ là ngài Minh Ích Thiền Sư, một ḿnh đi đến Phúc Châu, trải qua thời gian ba năm quyên mộ được hơn một ngàn súc gỗ sam (cây thông) mà xây dựng mở rộng hai ngôi điện Viên Thông và Đại Hùng để phụng thờ Đức Quán Âm và Chư Phật, đổi danh xưng là Pháp Vũ Tự ; điện đường lầu các so cùng với chùa Phổ Tế đẹp ngang nhau.

Trước chùa có ao sen Thủy tinh ngày mùa Hạ hoa nở rộ, trời xanh biên biếc, hương thơm ngào ngạt bốn bề. Bên trong sơn môn là điện Thiên Vương với biển ngạch “Từ Trúc Thanh Phong” treo vắt ngang. Tiếp theo là Viên Thông Bảo Điện, ḥa kính trang nghiêm. Hai bên lan can gấp khúc chạm nổi, gác vẽ mây bay, nóc điện khắc chín con rồng vàng, dáng chập chờn như muốn bay lên, tục gọi là điện Cửu Long. Viện sao có điện Ngọc Phật, phụng thờ một pho tượng Phật bằng ngọc cao một thước, màu trắng thanh khiết thật đáng yêu. Ngôi điện sau cùng cao đến sáu trượng với pho tượng đắp của Đại Sĩ cao đến một tượng tám thước, theo truyền thuyết là chỗ Đức Quán Âm hiển linh. Trong điện có một liên đối :


*.- Cẩm b́nh lâm hải Lăng

*.- Pháp Vũ phi thiên hoa”.

Tạm dịch là :

-. Chẳng b́nh phong gấm ngăn sóng biển.

-. Mưa pháp bay hoa trời

của Khang Hữu Vi soạn và viết chữ, có thể gọi là vừa hợp t́nh hợp cảnh.

Tuệ Tế thiền viện : Viện ở phía Thây Bắc đỉnh Bạch Hoa, tục gọi là Phật Đỉnh Sơn. Từ chân núi đến đỉnh núi ước chừng hơn hai ngàn cấp, hai bên đường bậc đá có làm lan can để vịn, v́ đường gấp khúc rất nhiều, có lúc vách đứng cheo leo, có lúc hang tối suối sâu, núi cao chập chùng, gập ghềnh quanh co ! Được cái là một khi lên đến đỉnh núi th́ lại bằng phẳng như thường, ngoái trông lại những ngọn núi th́ y như những bức h́nh phong la liệt, trông ra xa biển cả th́ mênh mông không bờ bến, nước xanh liền trời, bóng buồm lấm chấm, nổi ch́m ở trong muôn ngàn sóng bạc.

Con đường bậc đá nhỏ ấy thường là chỗ vách sườn núi đứng cheo leo, phần nhiều có chữ lớn khắc vào vách, như ở chân núi có “Từ Hàng Phổ Độ”, lưng núi có “Hải Thiên Phật Quốc”, đỉnh núi có “Thiên Đăng Cương”, Chư Tăng trong các chùa, mỗi đêm đều có thắp đèn để làm mục tiêu cho thuyền bè đi biển được biết, đây là tháp đèn (hải đăng) thời cổ Trung Quốc.

Tuệ Tế Thiền Viện nằm sâu trong cốc, bốn bề núi lạ bao quanh, trúc tre che kín mít, sơn môn viết chữ lớn “Phật Đỉnh Danh Sơn”, quy mô to rộng, cấu trúc tân kỳ cổ nhă, hành lang vây quanh, lầu gác xen lẫn, cao tiếp tầng mây, cùng với hai chùa Phổ Tế và Pháp Vũ tạo thành thế cục đứng chân vạc.

Bên trong chùa có Tàng kinh các và Duyệt Kinh Lâu. Toàn núi hiện giữ năm bộ Khâm Tứ Long Tạng được phân đặt như sau : Chùa trước hai bộ, Nam cất một bộ, Bắc cất một bộ, núi Phật đỉnh một bộ, gác ấy thiết bị hoàn thiện, pháp quy nghiêm mật, chuyên cung ứng cho người yêu thích Phật học tiến tu, tất cả việc ăn ở đều do Duyệt Tàng Lâu cung cấp, tức là Tăng chúng của chùa cũng chẳng được tự tiện vào. Nhân v́ hoàn cảnh u nhă nên đa số pháp sư trong nước đi nghiên cứu đọc tụng Phật điển, mỗi lần đến đây trụ lại vài năm.

Thiện Bộ Kim Sa : Đây là thắng cảnh đặc thù của Linh Sơn, từ chùa Pháp Vũ về phía Đông có biết bao ngọn núi báu dài hơn ba dặm, men theo biển toàn là “Thiên Bộ Kim sa”, cát mịn đẹp, là nơi Phổ Đà ngắm trông cảnh biển. Gió lớn kích động, sóng bạc xốc lên trời, từng đợt, từng đợt nối gót nhau, đợt trước ngă đợt sau tiếp tục, thế như vạn con ngựa lướt nhanh, sấm ầm ầm, tuyết vọt trào, inh tai mờ mắt, rồi bỗng nhiên mà núi xanh trăm thước, đứng thẳng trong biển rồi bỗng nhiên mà sen trắng từng đóa, từng đóa vọt lên không, rồi đổ xuống, phản phất ảo ảnh lầu các của ṣ thần biến hóa.

Tam Đại Thiên Môn : Đó tức là Nam Thiên, Tây Thiên, Đông Thiên, Nam Thiên môn ở tại Nam Sơn, có cây cầu nhỏ có thể thông qua , bên trong có Phạm Vũ (chùa), vào cửa có tảng đá lớn ngũ sắc, bên trên để bốn chữ “Sơn Hải Đại Quan”. Tây Thiên Môn ở tại phía Tây hang Kim Cương, hai tảng đá đứng đối nhau như cái cửa, búa thần thợ quỷ phải ganh tài, bên trên viết “Tây Thiên Pháp Giới”. Đông Thiên Môn có hai chỗ, một là ở tại bên phải ngọn núi Quang Hi, một nửa là ở tại đỉnh động Pháp Hoa. Ảnh hưởng cảnh sắc của Tam Đại Thiên môn chẳng phải đồng với thường t́nh, nh́n chung toàn thể du khách được nh́n thấy là sướng khoái rồi.

Mười bảy động Phổ Đà : Có hai động Triều Âm và Phạm Âm là hơn cả. Động Phạm Âm ở tại Thanh Cổ Lũy, cùng với động Triều Âm đứng đối nhau ở đông nam. Theo truyền thuyết, vào thời Tống-Nguyên, là chỗ khấu kiến Đại Sĩ hiện chân thân. Vách đá lởm chởm miệng động đứng cao ngất, cao đến vài mươi trượng, hai bờ cao chót vót tách ra như cái cửa, cách bờ vực cheo leo chẳng xa có ngôi đài xây bằng đá chạm trổ, bên dưới đài là hang khúc khuỷu thông ra biển. Như muốn thăm viếng động, nhất định trước tiên phải đến đỉnh bờ vực, rồi theo đường bậc đá quanh co mà xuống, trải qua hơn hai trăm cấp mới đến nơi, người có duyên mà hết ḷng thành kính diện bích quỳ dài mà lạy th́ tự nhiên có thể thấy Chân Thân (đức Quán Âm).

Theo sách Phổ Đà Sơn Chí ghi chép : “Năm Chí Nguyên thứ mười ba đời Nguyên Thế Tổ, khi thừa tướng Bá Nhan định Giang Nam, bộ tướng soái là Hạt Lạp Bá đến thăm viếng dưới động, tra xét không thấy ǵ, nổi giận giương cung lắp tên mà bắn vào động rồi trở về. Đến khi lên thuyền, ông bỗng thấy hoa sen đầy biển, kinh dị phi thường, liền quay trở lại động phù làm lễ cầu đảo th́ từ từ thấy Bạch Y Đại Sĩ với Thiện Tài đồng tử qua qua lại lại, ông liền cho xây điện ở đây …

“Dũng Tràng tiểu Phẩm” của Chu Quốc Trịnh đời Minh cũng nói rằng : “Năm Triệu Hưng thứ mười lăm (Tống Cao Tông – 1131), Thứ sử Vương Đạo trấn đất Việt đưa quan tại Dư Diêu (tỉnh Chiết Giang) về giữ Xuyên Quốc để trông coi muối. Nhân ngày rằm tháng ba, vị quan ấy cùng với Tŕnh Lâm Phủ ở Bà Dương từ thẩm gia môn thả thuyền xuôi đến Phổ Đà Sơn. Sáng sớm Phủ đi đến động Triều Âm ở Thiện Tài Nham, nơi đức Quán Âm hóa thân, th́ lặng yên không có ǵ, ông đốt hương nấu trà dâng cúng, nhưng chỉ thấy mặt chén hiện hoa nổi mà thôi. Quá buổi trưa, ông lại đến, đỉnh núi có cái lỗ mà có thể nhân đó nh́n xuống. Ông theo cái lỗ ấy vịn níu mà leo lên, bỗng nhiên thấy đại sĩ toàn thân màu trắng, chiếu sáng động phủ, mày mắt sáng ngời, răng trắng như tuyết ngọc”.

Năm dân quốc thứ năm, quốc phụ Tôn Trung Sơn tiên sinh khi đi du lăm núi Phổ Đà đă từng thấy Phật tại chùa Tuệ Tế, đă đích thân đề tấm biển ngang là : “Dữ Phật Hữu Duyên” ở đó. Những người đi theo Quốc phụ du lăm Phổ Đà trở về có vị nguyên lăo Quốc Dân đảng là Đặng Gia Ngạn (Mạnh Thạc, người Quế Lâm, năm trước đă mất tại Đài Loan), theo Đặng Tiên Sinh th́ vào năm Dân Quốc thứ bốn mươi bốn ông đă từng viết một bài về “Quốc Phụ Du Phổ Đà Sơn Thuật Dị”, có một đoạn văn nói rằng :

“Mùa Hạ năm Bính Th́n (năm Dân Quốc thứ năm, năm 1916 Tây lịch), quân hộ quốc báo tŕnh, Viên Thế Khải mất đột ngột. Lê Nguyên Hồng lên kế nhiệm chức Tổng thống Trung Hoa Dân Quốc, cách mạng đảng ta có ra một bài tuyên cáo. Lúc đóc Quốc Phụ đang ở tại Hỗ Tân (Thượng Hải) bùi ngùi nói rằng : “Lẽ Công ra, thiên hạ định vậy. Bọn quân phiệt Bắc Dương sẽ c̣n t́m cách kích động, chúng ta c̣n thời gian dạo chơi sơn thủy, lặng lẽ xem sự biến đổi của t́nh thế được vậy”. Chưa bao lâu, suất cho những người trong đảng như Hồ Hán Dân, Đặng Gia Ngạn, Phùng Tự Do, Đán Đảo, Tái Thiên Cửu, Chu Trác Văn, Châu Bội Châm v.. v… dong chơi đó đây vùng Chiết Giang. Đô đốc Chiết Giang Lữ Công Vọng, Trương Lạc thiết yến để nghinh tiếp. Thiên Cửu uống rượu quá nhiều say mềm, ngày mai hắng chưa thể du ngoạn Tây Hồ. Hai ông Phùng và Đán cũng do vướng bận công việc ở đất Hàng, Quốc phụ mới gọi các ông Hồ, Đặng, Chu, Châu đi theo. Có Trần Khứ Bệnh bí thư Dân Chính sảnh Chiết Giang (gọi là Chánh văn pḥng tỉnh ngày nay - Lời của dịch giả) do Lại Gia Ngạn giới thiệu cùng đi vậy. Từ đó qua Tào Nga, thăm ḍ Vơ Huyệt, lặn lội đến Ninh Ba, Trấn Hải mà trèo lên Phổ Đà. Núi Phổ Đà là thắng địa của Nam Hải vậy. Non nước thanh u, cây cỏ sum sê, dạo chơi nơi ấy thư thái nhẹ nhàng có cảm tưởng như là thoát khỏi cuộc đời sống độc lập. Đến như việc thần ṣ biến hóa thiên h́nh vạn trạng, thánh linh, vật lạ truyền nghe bất nhất mà đầy đủ, kẻ nh́n thấy tận mắt th́ lại nói ra rành rọt.

Ngày đó, Quốc phụ ngồi xe trước, thứ đến là Hán Dân, thứ đến nữa là Gia Ngạn, Trác Văn, Bội Châm, Khứ Bệnh và hạm trưởng Nhậm Quang Vũ. C̣n cách Quan Âm Đường (tức là chùa Tuệ Tế của núi Phật Đ́nh) một dặm, đến một ṭng lâm, Quốc phụ chợt liếc qua thấy ngần nào là Tăng lữ hợp làm toàn vẹn trạng huống hoan nghênh, ở không trung những bảo phan theo gió kéo đến trưng bày, lờ mờ (hơi rơ chút ít) có người xúm lại nâng một vị tôn thần ở phía sau. Quốc phụ trố mắt nh́n kỹ th́ tất cả đều huyễn không, không dấu vết ấn tượng. Quốc phụ rất kinh dị. Vừa đến Quan Âm Đường, Quốc phụ theo thứ lớp gọi kẻ tùy tùng hỏi rằng : “Các ông có thấy Chúng Tăng tập họp trong Ṭng Lâm tạo tác đạo tràng đấy ư ? Bên trên ngôi Ṭng Lâm ấy bảo phan bay phất phới, rất giống, được treo cao trên ngôi chùa ấy”.

Quốc phụ miệng giảng giải, ta chỉ trỏ, mắt sáng quắc ngoái nh́n lại chẳng thôi. Mọi người đồng hành đều trợn mắt đớ lưỡi, chẳng biết ǵ đáp. Giây lát, Hán Dân, . . . ngăn nhau lại không tuyên dương, sợ để lại cái cớ vin vào đó mà nói. Từ đó về sau cũng không khinh xuất dám b́nh luận bàn đến việc ấy.

Năm Dân quốc thứ mười bốn, Quốc phụ mất, tôi vừa ở tại Bắc Kinh, mọi người đều truyền là sinh tiền Quốc phụ được thộng suốt với Thiên Cổ Phật, viện dẫn ăn khớp với việc lạ thấy Phật ở Phổ Đà Sơn. Chưa bao lâu th́ một tạp chí nọ tiết lộ bài bút thuật Phổ Đà Du Kư của Trần Khứ Bệnh. Khi việc ấy qua cảnh dời đổi, cũng chưa truy cứu việc viết lách của họ Trần. Bất đồ gần đây lại phát hiện di cảo của Quốc phụ. Ô hô ! Lạ vậy ! Bút tích của Quốc phụ cả cơi thế biết hết, bài ấy chẳng phải thật, chắc chắng chẳng đợi nói, huống là Trần Khứ Bệnh giao lưu văn chương với tôi (Tiêu Mộ Ca), chữ ông ấy bắt chước Đông Pha, trông qua là biết ; tôi dám quả quyết rằng : Đồ giả vậy ! Hoặc nói rằng : Quốc phụ lệnh cho bí thư chấp bút th́ cũng chẳng những đă làm ra rồi. Tôi nói : Chẳng đúng ! Nếu đúng như lời nói đó th́ nên có đích thân viết tên kư vào giống như những sổ sách khác của ngài. Nay đă không có điều đó mà việc ấy lại lưu bố nhơn gian sau khi Quốc phụ mất. Đâu có người chết nào có thể sai bí thư chấp bút vậy ? Tôi hạ một lời quyết đoán rằng : Quốc phụ thấy chuyện lạ quả thật là có, c̣n riêng việc ghi chép thuật lại th́ chẳng phải là di cảo của ngài vậy !”

Đọc đoạn văn nầy của họ Trịnh th́ việc Quốc phụ du sơn thấy Phật là ngàn lần chân thật, vạn lần xác đáng.

Triều Âm động : Động ở tại đ́nh Thiện Tài trên lănh Vân Trụ, vị trí ở khoảng cách bờ cheo leo, cách chùa Phổ Tế chừng ba dặm, nhân v́ đá núi nứt toạc ra mà thành, có hai cửa trên và dưới, h́nh dáng như con sư tử há miệng, u ám lạ thường, sâu thẳm khó ḍ, nước biển từ dưới vọt mạnh vào, mù trắng mênh mang, tiếng như sấm chạy, khi nước triều lên, đất động núi lay, nhiếp lấy hồn phách con người. Nhưng động nầy không có đường vào, du khách phần nhiều đến đ́nh động để nghỉ ngơi, một mặt lắng nghe triều âm, một mặt ngắm trông mây trời, khiến cho họ thoải mái, mọi trần lự đều tiêu tan.

Vương An Thạch, tể tướng triều Tống, khi du ngoạn Phổ Đà Sơn, sau cùng đến thăm chỗ nầy, ở trong Vân Hải Triều Âm đă bùi ngùi ngâm rằng :

Sơn thế dục áp hái,

Thiền cung hướng thử khai,

Ngư long tinh bất đáo,

Nhật nguyệt ảnh tiên lai.

Thụ sắc thu ḱnh xuất,

Chung thanh lảng đáp hồi.

Hà kỳ thừa sứ dịch,

Tạm thử phất trần ai.

Tạm dịch :

Thế núi muôn đè biển,       

Thiền cung mở hướng nầy,

Cá rồng tanh chẳng đến,

Bóng nhật nguyệt tới đây.

Sắc cây thu xuất hiện,

Tiếng chuông sóng đáp hồi.

Bao giờ xong việc nước,

Tạm phải bụi chốn nầy.

                                                            Tuệ Khai dịch
Phật quốc thắng địa do đây có thể thấy một phần.
Quay trở về đầu Xem phoquang's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi phoquang
 
QUANGTRIbl
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 25 January 2007
Nơi cư ngụ: Vatican City State
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 35
Msg 3 of 6: Đă gửi: 31 July 2007 lúc 11:49pm | Đă lưu IP Trích dẫn QUANGTRIbl

Gởi bác Phổ Quang ,
Không hiểu sao trong đầu tôi lâu nay hiện lên một nghi vấn càng ngày càng rơ , đó là :
Phổ Đà Sơn , đưoc xem là thánh địa của đức Quan Thế ÂM bồ tát , lâu nay đưoc coi như núi Phổ Đà trong bài viết của bác .
Nhưng tôi cảm thấy h́nh như nó phải là cung điện Potala ở Lasha , thủ đô Tây Tạng , là nơi ở và làm việc của đức Đạt Lai Lạt Ma , là hóa thân liên tục của bồ Tát Quan Thế Âm từ nhều đời nay , là điều mà mọi ngưoi đều công nhận .
Vậy bác thấy sao ?
Chúc bác thân tâm thừơng lạc , bồ đề tâm kiên cố.
quangtribl


Sửa lại bởi QUANGTRIbl : 31 July 2007 lúc 11:51pm
Quay trở về đầu Xem QUANGTRIbl's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi QUANGTRIbl lần thăm QUANGTRIbl's Homepage
 
osho
Học Viên Lớp Dịch Lư
Học Viên Lớp Dịch Lư
Biểu tượng

Đă tham gia: 10 February 2006
Nơi cư ngụ: Afghanistan
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 15
Msg 4 of 6: Đă gửi: 03 August 2007 lúc 11:35pm | Đă lưu IP Trích dẫn osho

Nếu có điều kiện, tôi sẽ đi du lich tới cả Lasha và Triết Giang để t́m hiểu 2 nơi này.

__________________
Đạo khả đạo phi thường Đạo
Danh khả danh phi thường Danh
Quay trở về đầu Xem osho's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi osho
 
giohiu_hiu
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 01 April 2007
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 23
Msg 5 of 6: Đă gửi: 04 November 2007 lúc 8:53am | Đă lưu IP Trích dẫn giohiu_hiu

Nam Mô Đaị Từ Đaị Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Linh Cảm Ứng Quán Thế Âm Bồ Tát
Quay trở về đầu Xem giohiu_hiu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi giohiu_hiu
 
damtachoa
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 22 March 2007
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 36
Msg 6 of 6: Đă gửi: 04 November 2007 lúc 2:33pm | Đă lưu IP Trích dẫn damtachoa

Các bạn không nên tin quá vào những chuyện hóa thân như vậy, bởi v́ vốn không có chuyện đó đâu. Trời vốn có luật nhân quả tuần hoàng. Bất cứ ai muốn trở lại trần gian đều phải sanh ra từ nơi bụng mẹ. Dù là Phật hay Bồ Tát th́ cũng không thể đi ngược lại chuyện này. Cho dù Bồ Tát có hóa thân trở lại trần gian đi nữa th́ hành tung bất định vốn không ai có thể biết được. Và càng không bao giờ lộ danh tánh của ḿnh để cho người đời biết đâu. Bởi đó là thiên cơ bất khả tiết lộ. Ḿnh mong các bạn nên thận trọng suy xét cẩn thận trước khi tin một ai. Thời nay là thời mạt pháp. Ma quỷ giă dạng bồ tát, tự xưng danh tánh. Cho nên các bạn cần tịnh tâm sẽ dễ dàng phán xét đúng sai, thật giả.
Quay trở về đầu Xem damtachoa's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi damtachoa
 

Xin lỗi, bạn không thể gửi bài trả lời.
Diễn đàn đă bị khoá bởi quản trị viên.

  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ



Trang này đă được tạo ra trong 3.8828 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO