Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 256 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Khoa Học Huyền Bí (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 TUVILYSO.net : Khoa Học Huyền Bí
Tựa đề Chủ đề: Kết Quả Của Niềm Tin Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
thaicuc
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 12 November 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 119
Msg 1 of 3: Đă gửi: 14 May 2006 lúc 6:19am | Đă lưu IP Trích dẫn thaicuc

Kết Quả Của Niềm Tin


Chúng ta là Phật Tử Đại Thừa Phật Giáo đến với giáo Pháp của Phật, và tự chúng ta lựa chọn cho ḿnh một phương pháp tu tập thích hợp. Lẽ tất nhiên đối với những ai lựa chọn cho ḿnh Pháp Môn Nhị Lực là Pháp Môn Niệm Phật, Thiền Tọa và Kinh Hành th́ chúng ta phải sớm hôm thực tập, hành tŕ. Nhưng nếu có người nói rằng đây là:
- Là pháp môn mê tín dị đoan
- Là pháp môn tiêu cực, chỉ biết nương tựa, cầu cạnh vào oai lực của chư Phật
- Là pháp môn chậm lụt dành cho những ngươi tâm trí chậm lụt ...
01- Bàn Về Mê Tín & Chánh Tín
a- Chánh Tín
Nói mê tín là tự ḿnh chưa xét qua, chưa hiểu rơ ràng th́ đă chạy theo và hướng dẫn cho người khác tin một cách mù quáng. Bất kỳ một pháp môn nào cũng vậy, không có ǵ để chúng ta gọi là mê tín, hay chánh tín. Mê tín hay không là thái độ tín ngưỡng và cung cách hành tŕ của chúng ta. Nếu như chúng ta đă thâm nhập và hiểu rơ, trải qua sự quan sát và suy nghĩ, cho là pháp môn đó không có sai lầm và quan niệm của chúng ăn khớp với nhau, mà phát sinh ra một sự tin tưởng, th́ đó là sự tín ngưỡng của lư trí. Mà đă được coi là tín ngưỡng của lư trí th́ đó là chánh tín.
b- Mê Tín
Nếu trường hợp chúng ta chưa rơ hiểu, chỉ nghe người khác nói là Đạo Phật rất tốt, ai tu theo Phật cũng làm ăn giàu có, hoặc giả nương nơi truyền thống của gia đ́nh mà tín tưởng theo, hoặc sau khi tin tưởng c̣n chưa thâm nhập hiểu rơ, chỉ thuần túy ngay trên việc làm là tín ngưỡng, như thế tức là Phật Giáo bị tín ngưỡng làm cho chúng ta có nhiều tốt đẹp, th́ bản thân của chúng ta là mê tín. Cũng vậy, nếu như chúng ta không hiểu rơ về Pháp Môn tu của chúng ta, chỉ nghe người khác nói pháp môn nầy dỡ, cho nên chậm đến quả vị Phật là mê tín. Hoặc nh́n thấy một vài nghi thức biểu tượng của Phật giáo, mà chưa hiểu qua, chưa thâm nhập rơ hiểu ở nghĩa lư, th́ đă b́nh phẩm Phật giáo là mê tín, rồi nói cái thành kiến, mê chấp của chính ḿnh cho người khác, như thế th́ chúng ta là người mê tín.
Nhưng nh́n chung theo tinh thần của người học Phật, Phật giáo lúc nào cũng khuyến khích con người, những ai hoài nghi về Giáo Pháp, hoặc pháp Môn ḿnh đang tu tập thực hành, đều có thể đem những việc hoài nghi đó lên bàn để mà thảo luận. Chúng ta phải biết hoài nghi, th́ mới có thể nhận chân được sự vật để bàn xét để có được giải đáp th́ nhân đây mới có thể sản sinh ra tín tâm chân chính. Trên sự thật, không có bất kỳ tôn giáo nào như là Phật giáo chịu cho con người hoài nghi kiểu này, khai phóng kiểu này và không mê tín kiểu này.
02- Bàn Vê Tiêu cực & Tích Cực
a- Tiêu Cực
Là người học Phật, là tín đồ Phật Giáo cho dù tu tập, thực hành pháp môn nào đi nữa, nhưng tất cả cũng đều lấy từ bi làm gốc, nhẫn nhục làm hành động. Do vậy, đối với các món: Sắc, Thanh, Hương, Vị, Xuc.. Nghĩa là những món lợi, năm dục, sáu trần, là phải xa tránh. Ở điểm nầy tâm t́nh của người học Phật không giống như tâm t́nh của người đời không biết đủ. Tâm của con người trần tục chỉ biết ôm đồm càng nhiều càng tốt. Với tư tưởng sai lầm nầy cho nên người đời tự cho rằng họ là người tích cực tiền tiến, và v́ vậy không ngần ngại lên án cho rằng Phật giáo không thích hợp đối với xă hội hiện tại, là loại xă hội chủ trương cạnh tranh mạnh được yếu thua này. Nhưng những sự nhận xét về Giáo Nghĩa của Phật Giáo và Pháp Môn Tu của Phật giáo có tiêu cực trốn đời thật không, th́ chỉ cần con người chúng ta đối với Phật pháp, và các pháp môn tu học có chút ít hiểu rơ th́ có thể biết được tinh thần tích cực nhập thế của Phật giáo, và các pháp môn tu tập thực tiển của Đạo Phật.
b- Trốn Đời
Có người thường nói:
- Tôi thường nh́n thấy các Thầy hoặc người tin Phật, chỉ ở trong núi thẳm hoặc trong tự viện tụng kinh niệm Phật, thiền tọa kinh hành.. cuộc sống như vậy là cuộc sống trốn đời...
Những ai mà có những suy tư như vậy, là người chỉ biết một mà không biết hai. Phải biết rằng tinh thần của đại thừa Phật Giáo là khắp độ chúng sinh, nếu độ chúng sinh th́ cần phải học tập phương pháp độ sinh. Phải biết rằng đệ tử phật là những người không biết câu nệ về h́nh thức, v́ thế cũng không câu nệ là tỳ kheo xuất gia hoặc tín chúng tại gia, cũng không có quan niệm cứng nhắc nhất thiết phải sống trong núi thẳm hoặc trong tự viện tụng kinh niệm Phật, thiền tọa kinh hành mà phải biết rằng bất kỳ nơi đâu, làm bất kỳ chuyện ǵ th́ sự tu tập trước sau ǵ cũng vẫn không thay đổi. Đặc biệt hơn nữa, người biết tu tập là người đă phát nguyện rộng cứu người, đang luyện tập kỹ thuật độ đời. Không có pháp môn tu tập nhuần nhuyển th́ không thể cứu người được. Đây không phải là những lời biện hộ cho đệ tử của Phật, mà thực tinh thần của Phật giáo xưa nay như vậy.
Tinh thần của người học Phật luôn luôn có một sự uyển chuyển để thích hợp với mọi điều kiện và ḥan cảnh của từng mỗi thời điểm. Chẳng hạn như tuy chủ trương những ai muốn trở thành một Bồ Tát lớn, pháp thực hành Sáu Ba La mật, và Nhẩn Nhục là hai trong sáu độ để hoàn thành nhân cách của Bồ Tát, nhưng xả thân v́ pháp, cũng là giáo nghĩa Phật Giáo. Chẳng hạn v́ bạo lực xâm lăng, chánh pháp có cái nguy cơ sắp diệt th́ người Phật tử cũng sẽ phấn khởi đại hùng, đại lực dơng mănh, đứng dậy chống đối với bạo lực. Như trong kinh Nhân Duyên Tăng Hộ chép rằng:
- V́ hộ sinh mệnh của Phật pháp, thà bỏ tiền tài. V́ cứu hộ một nhà, thà bỏ một người. V́ cứu hộ một thôn thà bỏ một nhà. V́ cứu hộ một nước thà bỏ một thôn. Rắn độc cắn tay th́ tráng sĩ chặt đứt cổ tay.
Đoạn kinh văn ở trên, là tinh thần hùng tráng, cả quyết, quả cảm nhất của người tu theo Phật. V́ vậy nói đến tinh thần tích cực, tiến thủ của người đời đă từng nói, đó chẳng qua là chiêu bài trá h́nh của sự tranh dành, tham vọng của những ai thích theo đuổi trên đường danh lợi, say đắm trên thinh sắc. Vậy th́ ai là người đă từng nghĩ đến sự hy sinh của chính ta để phổ độ chúng sinh trong tinh thần: Trên th́ cầu Đại giác, dưới hóa độ chúng sanh, và tinh tấn không biếng nhác, th́ những người đó mới đáng được gọi là tích cực.
03- Những Lầm Lẫn Lớn
Hiểu về Phật Giáo nói chung và Pháp Môn tu học nói riêng đối với một số người không hiểu đă đành, nhưng có số người hiểu nhưng cố t́nh bôi bẩn cũng có, v́ thế đă tạo cho sự mâu thuẩn càng trầm trọng thêm, chẳng qua cũng chỉ là vấn đề chánh tín và mê tín. Ngày nay trong thời đại vật chất, con người chịu ảnh hưởng qua lối nh́n chỉ biết chú trọng đến vật chất, cho nên đối với Phật giáo c̣n có những điểm không hiểu rơ, v́ thế khi nói đến vấn đề tín ngưỡng, quan niệm thứ nhất một số người đă từng nhận xét:
- Đây là việc làm mê tín.
Trên sự thật, không phải là Phật giáo mê tín, mà là Phật Giáo bị những phần tử cố t́nh phá họai, tự đề cao bản thân và tôn giáo của họ, nên họ không tiếc lời cố ư vu báng miệt thị, điên đảo trắng đen, cho nên đối với Phật giáo họ không ngần ngại thân tặng cho từ ngữ:
- Tiêu cực, mê tín...
Nhưng sự thật Phật giáo là một tôn giáo lấy từ bi làm gốc, nhẫn nhục làm hành động, mặc dù cho người, cho cuộc đời, cho kiếp người có nói, và cho như thế nào đi nữa th́ tín đồ Phật giáo cũng không cần biện minh, cũng không cần giải thích. Có lẽ v́ vậy mà cũng đă khiến cho trong xă hội hiểu lầm đối với Phật giáo càng lúc càng sâu. Nếu chúng ta chịu khó nh́n kỷ th́ chúng ta sẽ thấy những người có cái nh́n lầm lẫn về Phật Giáo rất dễ, và khá trong sáng về sự lầm lẫn hoặc cố t́nh bôi bẩn nầy.
Nguyên do của sự lầm lẫn nầy là vào thời đại đời sống con người chưa mở mang, cho nên đối với các hiện tượng đe dọa của thiên nhiên, cho nên con người cho là phải có một loại Thần oai lực không thể so sánh hiện đang thao túng khống chế, từ đó mà có sự sợ sệt và cầu đảo lạy lục. Con người vào thời kỳ đó cho là sự sống, chết, thọ, yểu của con người đều do họa phước tai ương, không việc ǵ là không do những vị Thần Thánh nào đó nắm lấy. Do đó đối với những vị thần thánh này, nếu con người cung kính cầu đảo, th́ được phước, nghịch lại hay xúc phạm th́ bị họa. Người đời v́ cầu phước diệt họa, do đó lấy lễ và dùng giấy tiền vàng bạc để cúng tế Thần Thánh, để làm vui cho Thần Thánh. Thông lệ đó cứ thế mà lưu truyền cho đến đời sau. Càng đến đời sau, th́ thần thánh càng lúc càng nhiều. Một nhà sinh sống về nông nghiệp, Thần Thánh được kính phụng có: hoàng thiên, thổ địa, môn thần, táo thần,... đều ở trong nhà mỗi vị chiếm một ghế. Mục đích của việc kính phụng thần thánh, mặt tiêu cực là cầu khỏi họa, mặt tích cực là cầu ban phước... Đối với người mê của th́ cầu sự bảo hộ giúp đỡ của thần, như phát hoạnh tài, không nhọc sức mà được. Người mê quan chức cầu giúp đỡ của thần được thăng cấp liền liền ...
Đó là những quan niệm và cách sinh tồn trong nhân gian, nhưng thực ra nếu chúng là những người không trồng nhân thiện, mà vọng cầu quả thiện, thần nếu có linh, th́ cũng không thể nào theo chỗ ham muốn của chúng ta mà cho như vậy được. Đó là lập trường khá vững chăi của người con Phật từ xưa cho đến nay không ai là không biết.
Phải biết rằng mọi hiện tượng trong vũ trụ, mỗi cái đều có nhân quả của nó. Muốn cầu ngũ cốc được mùa, cần phải ra công canh tác. Muốn cầu nhân khẩu b́nh an không bệnh hoạn, cần phải cẩn thận ăn uống vệ sinh. Muốn trong gia đ́nh hạnh phúc th́ phải biết nhịn nhường nhau. Trong việc cúng tế thần linh th́ đôi khi có thể đúng, nhưng không nhất thiết là luôn luôn phải đúng. Thí dụ chẳng hạn như một học sinh vái van với Thần Thánh cho ḿnh thi đổ, nên anh ta cố gắng thức khuya dậy sớm để học th́ chắc chắn anh ta sẽ đổ đạt. Nghĩa là một người muốn có duyên tốt kết quả tốt th́ phải tạo nhân tốt, th́ duyên tốt mới có hội cơ gặp gỡ. Đối với những không có phép tắc, bị phạm pháp mà cầu thần thánh giúp đỡ th́ kể ra cũng khó mà măn nguyện. Người đời v́ không rơ lư nhân quả mà vọng cầu không nhân mà được quả, thật là không biết chuyện. Hành động không biết chuyện này tức là mê tín. Nhưng điều đáng nói ở đây những người được gọi là trí thức trên xă hội cố t́nh đem ng̣i bút thiếu suy tư, thiếu chánh niệm làm cho người đời hiểu sai về Phật Giáo. Ngay cả có người c̣n đem đồng cốt, thờ bái thần linh cho đó là Phật Giáo. Nhưng ai cũng biết Phật giáo khác với đạo Thần Thánh, đó là chỗ tin và phụng thờ của Phật Giáo là:
a- Phật
Phật nghĩa là người giác ngộ; người mà tự ḿnh giác ngộ và giác ngộ cho người khác, giác hạnh tṛn đầy gọi là Phật.
b- Bồ Tát;
Bồ Tát nghĩa là giác hữu t́nh. Giác hữu t́nh là giác ngộ cho tất cả chúng sinh hữu t́nh. Bồ Tát là trên cầu pháp Đại giác, dưới độ tất cả hữu t́nh. Bồ Tát tu thành công đức tṛn đầy, cũng tức là Phật. Trong chùa viện hoặc ở gia đ́nh theo truyền thống Phật Giáo Đại Thừa, Việt Nam chúng ta việc thờ Phật và chư Bồ Tát th́ có:
a- Chư Phật:
Đức Phật giáo chủ cơi Ta Bà là Thích Ca Mâu Ni. Đức Phật A Di Đà ở Tây Phương Cực Lạc Thế Giới, Đức Dược Sư Phật th́ ở thế giới Lưu Ly Phương Đông ...
b- Bồ Tát
Bồ Tát Quán Thế Âm, Bồ Tát Văn Thù, Bồ Tát Phổ Hiền, Bồ Tát Đại Thế Chí, Bồ Tát Địa Tạng...
Ngoài ra việc kính thờ là: Thiên đế, đại đế, thiên hậu, nương nương cho đến tiên cô, chân nhân... có thể nói là đối với Phật giáo hoàn toàn không có quan hệ.
Hơn hai ngàn rưỡi năm trước, Đức thế tôn Thích Ca đă bảo rằng đệ tử không được mê tín. Trong kinh Bát Nhă Tam Muội nói rằng:
- Không được làm việc các đạo khác, không được lạy trời, không được cúng tế quỷ thần...
Nhưng nói cho cùng, người đời cúng tế thần thánh, tuy thuộc về mê tín, nhưng trong mắt, trong tâm của họ cũng c̣n có quan niệm thần quỷ, v́ thế họ c̣n sợ nhân quả báo ứng. Sở dĩ gọi là người mê tín, là v́ họ không gặp được thiện tri thức để khai mở chánh tín cho họ. Những người như vậy thật đáng thương xót, tuy nhiên vẫn c̣n khá hơn những người không có quan niệm thần quỷ, họ không tin nhân quả, không sợ quỷ thần, cho nên họ thích làm những việc hồ đồ vọng tưởng, chẳng sợ báo ứng. Chắc chắn những người như vậy, sau khi chết đọa lạc, không biết kiếp nào mới ra khỏi ba đường: Địa Ngục, Ngạ Qủy Súc Sanh.
04- Một Niệm Trí Tin
Phật pháp là pháp lớn cần cho con người chuyển mê khai ngộ, chuyển si sanh huệ, chuyển phàm thành thánh. Nếu có người đối với Phật pháp một điều cũng không biết, hoặc chỉ hạn chế ở nơi nghe đạo từ sự nói lại, hoặc hiểu biết cạn cợt, để rồi kết luận Phật giáo là mê tín. Những người như vậy không khác nào như người mù rờ voi, hoặc ngồi dưới đáy giếng mà ḍm trời. Sự thật, trên thế gian cũng có những tôn giáo mê tín là những tín ngưỡng ngoại lực đó, những người theo tín ngưỡng nầy là đem tất cả chính bản thân ḿnh giao phó cho tôn giáo, cho thần linh ở bên ngoài, mà chẳng tin tưởng chính bản thân ḿnh. Phật giáo tin tưởng tất cả chúng sinh đều có Phật tánh, chúng sinh đều có thể tu tŕ thành Phật, đây là loại tôn giáo được cũng cố xây dựng niềm chính tự thân mà không tùy thuộc vào bất cứ một đấng thần linh nào. Tôn giáo tín ngưỡng ngoại lực là loại tôn giáo tin thần thánh ở ngoài loài người, đang là chủ tể tất cả nhân loại, cho nên tất cả những việc tốt xấu, lành dữ họa phước của người đều có thể xin cầu sức lực của thần. Loại tôn giáo này có thể phân làm hai loại nguyên thỉ và tiến bộ.
a- Loại Tôn Giáo Nguyên Thỉ
Đây là loại tôn giáo được phát sinh khi nhân loại c̣n trong thời kỳ nguyên thỉ, lúc đó trí thức con người chưa mở mang, cho nên khi đối diện với những hiện tượng tự nhiên trong vũ trụ như vậy thường có sự lo sợ:
- Trời lấy ǵ lập, đất lấy ǵ chở, oai lực của điển chớp, và những lúc tai hại của nước lửa... đều cảm thấy sợ sệt.
Ở trong sự khốn đốn mê mờ, sợ sệt, huyễn tưởng như vậy con người mới nghĩ là có một loại thần có oai lực không thể so sánh, là kẻ thao túng đang khống chế tất cả vũ trụ. Con người cho rằng ai mà đụng đến, hay nghịch đến những vị thần nầy th́ con người phải chịu tai hại họa ương, nhưng nếu thuận theo đó th́ được tha thứ giúp đỡ. V́ vậy việc cúng tế thần Thánh trở thành một việc đại sự trong cuộc sống loài người, do vậy mà đa thần giáo cũng phát sinh từ từ đó.
b- Loại Tôn Giáo Tiến Bộ
Nhất thần giáo được coi là một tôn giáo tiến bộ hơn so với tôn giáo đa thần. Do ở nơi kết quả sự tăng tiến trí huệ của loài người khiến cho một số tôn giáo, thấy tôn giáo đa thần với sự không hợp lư của nó. Những bí mật sâu xa của vũ trụ như:
- Sự sanh diệt của muôn vật,
- Đầu mối thời gian như sinh già bệnh chết; cùng tột sự yểu và thọ ...   
Nhưng những biến chuyễn đó, trên thực tế lại giống như lần lượt phép tắc vận hành nhất định. Ở đó khiến cho một số người cho là trên vũ trụ, trong cái mờ mịt ấy có một cái chủ tể vạn năng là thượng đế. Kẻ chi phối là chủ tể của tất cả thế gian gồm lại th́ vũ trụ vạn hữu, đều là chỗ sáng tạo của thượng đế. Đây cũng là do từ nơi quan niệm đa thần mà dẫn đến nhất thần, cho nên các tôn giáo như:
- Bà La Môn giáo của Ấn Độ,
- Cũng như Ca Tô Giáo của người Do Thái,
- Hồi giáo của Ả Rập ...
Đại để đó là những tôn giáo lớn mà chúng tôi vừa tiêu biểu đều thuộc một loại này.
Tất cả các giáo nghĩa của những tôn giáo này, h́nh thái và nghi thức có chỗ không đồng, nhưng chỗ tương đồng của họ là chỉ lấy một món đối tượng làm việc sùng bái. Hiểu cho tường tận th́ những sự kiện nầy chẳng qua do ở nơi nhân loại tư tưởng tiến bộ, khoa học phát triển mà có được những cục diện như ngày hôm nay, chớ vạn vật không phải do thượng đế tạo, thế giới cũng không phải do thượng đế làm chủ tể.
Trừ ngoài tôn giáo tín ngưỡng về tha lực, hăy c̣n có tôn giáo tín ngưỡng về tự lực mà chúng tôi đă từng nhắc, đó chính là Phật giáo. Phật giáo không chủ trương vũ trụ là do thần sáng tạo hoặc có một vị thần nào đó làm chủ tể. Đối với vũ trụ vạn hữu, hiện tượng sanh diệt đổi khác, Đức Thích Ca thường nói:
- Những hiện tượng này, ở nơi phép tắc tự nhiên th́ xưa nay cũng đều là như vậy.
Phép tắc tự nhiên tức là luật nhân quả của vạn hữu. Muôn pháp từ nhân duyên mà sinh, muôn pháp cũng từ nhân duyên mà diệt. Đây sinh, đây diệt, đều là quả của nhân duyên sinh. Tinh thể vận hành, đầu mối thời gian dời trôi trong đó có nhân quả, sinh già bệnh chết .... Trong đó cũng có nhân quả. Nhân như vậy, quả như vậy, mảy tơ sợi lông không thể mượn nhờ. Nhân đây, hiện tượng tự nhiên trong vũ trụ chắc chắn không có vị thần nào chưởng quản. Con người gặp gỡ cũng chẳng phải do Thượng đế chủ tể sắp đặc. Tục ngữ xưa nói rằng:
- Họa phước không cửa, chỉ người tự chuốc.
Tự ḿnh cũng là chủ tể chính ḿnh, không có thần nào, có thể lấy làm chủ tể con người, cũng không có thần nào có thể đối với con người mà ban phước giáng họa.
Ngày thành đạo, lúc Đức Thích Ca ở dưới cội bồ đề mắt thấy sao sáng ngộ đạo, câu nói thứ nhất mà ngài mở miệng để nói:
- Kỳ thay kỳ thay, tất cả chúng sinh đều đủ đức tướng Như Lai trí huệ, nhưng do v́ vọng tưởng chấp trước, không thể chứng được, nếu ĺa vọng tưởng th́ nhất thiết trí, tự nhiên trí tức được hiện tiền.
Đức tướng Như Lai, trí huệ Như Lai, ở đây Đức Phật muốn nói chính là Phật tánh, mọi người đều có. Tánh này ở nơi thánh không tăng, ở nơi phàm không giảm. Người người nương nơi pháp tu tŕ, chuyển mê khai ngộ, đều có thể thành Phật. Nhưng nương nơi pháp tu tŕ chuyển mê khai ngộ hoàn toàn cần dựa vào lực thực hành thật tiễn chính ḿnh, và pháp môn do chính ḿnh lựa chọn chứ không phải là dựa vào sự ban phát của Thần. Phật tánh người người đều có đủ, do v́ vọng tưởng chấp trước mà chẳng thể chứng được. Điều nầy tương tự như cái gương phủ bụi, th́ cần phải lau chùi đi bụi bặm, tự ḿnh nương theo pháp môn tu tŕ khôi phục lại trí tánh sáng suốt sẳn có của ḿnh. Đây hoàn toàn dựa vào sự tu tŕ của chính ḿnh. Người đời không hiểu lư này, lấy tôn giáo mong nhờ thần lực cứu giúp. Nhưng đối với người tu Tập pháp môn Niệm Phật, Thiền Tọa, và Kinh Hành th́ việc Niệm Phật là tạo thêm vườn hoa đẹp trong vườn hoa đă sẵn có của chính ḿnh.
Nếu một người nào đó trong số chúng ta mà trong đời chưa từng tạo cho ḿnh một hương hoa thơm nào, th́ ngay bây giờ chúng ta hăy nên niệm tánh giác của ḿnh để kịp làm nhân cho vườn hoa hiện tại và tương lai. Và nếu có ai đă lỡ tạo nhân hoa không tốt, hương hoa không tịnh th́ lại càng nên sớm mau khơi dậy tánh giác, trồng niệm hoa thơm để hương hoa tinh khiết phủ trùm hương bất tịnh và biến tất cả hương hoa trong vườn thành hương hoa thanh tịnh giải thoát, như trong kinh Quán Phật Tam Muội, Phật dạy về công đức và công năng của niệm Phật nhất định sẽ sanh ra trước Phật, quyết được văng sanh, tức là có thể cải biến tất cả điều ác, sanh đại từ bi. Và hiện đời chúng ta sẽ an lạc v́ chúng ta có thể:
01- Sống Tỉnh Thức
Bởi v́ chúng ta là người biết niệm Phật, tụng kinh, thiền tọa và kinh hành th́ chắc chắn chúng ta là người biết tin nhân quả, thiện có thiện báo, ác có ác báo, biết rơ ràng phải trái, nh́n rơ t́nh đời cho nên việc ác chúng ta không làm, chỉ thích làm những điều thiện. Nhờ biết đủ như vậy cho nên cuộc sống yên ổn đạm bạc giản dị, tâm t́nh chúng ta trở nên cởi mở, v́ thế mà những liên hệ không lành mạnh đến thế tục chúng ta có thể buông đi. Nếu có phải nhận công tác nào đó trong công sở th́ đối với một người biết tu tập như vậy, một khi đă hiểu rơ nợ nần nghiệp báo th́ phải dốc hết bổn phận làm việc, trân trọng nghề, vui với tập thể, giữ bổn phận, giao tế với người quan hệ hài ḥa. Một người như vậy ngước lên không thẹn với trời, cuối xuống không tủi với đất, th́ tự nhiên được yên ổn, tốt đẹp, tự tại, vui sướng, nh́n các việc đều thoải mái thích hợp thuận mắt. Đó là người biết sống tỉnh thức
02- Quán Sát Tự Thân
Người biết niêm Phật, thiền tọa và kinh hành là người biết nương giáo lư của Đức Phật mà chiếu xét tư tưởng và hành vi của chính ḿnh. Như có cái ǵ bất chánh th́ đưa vào chỗ chánh, cái ǵ chưa nề nếp th́ đưa vào nề nếp, tu dưỡng ở nơi thân tâm chính ḿnh, rất có bổ ích, đây là triết học của thuật xử thế. Đối với chân tướng của nhân sinh có chỗ nhận thức, có nhận thức th́ chúng ta biết hóa giải cho nên tâm tánh của chúng ta không gấp rút ồn ào, không biến động giận dữ, tâm t́nh trở nên ḥa diệu. Đối với một người có công phu hàm dưỡng như vậy th́ khi gặp những vấn đề khó khăn ngay trước mặt như:
- Không mỹ măn về cuộc sống,
- Hoàn cảnh buồn phiền
- Những trở ngại thiếu sót hạn chế của xă hội hiện thực,
- Đối diện với những thành phần phiền năo xấu xa.
Tuy là sự việc như thế nào đi nữa th́ người học Phật chúng ta không v́ thế mà buồn phiền hay chán nản giận hờn mà trái lại chúng ta biết hóa giải cho nên tâm tánh của chúng ta không thuần lại, và biết ḥa diệu trước mọi hoàn cảnh. Do đó tuy là c̣n hiện hừu ở cơi Ta Bà, chúng ta cũng sẽ có được ba kết quả tốt đẹp đó là:
a- Hiện Tiền Có Nơi Nương Tựa
Nghĩa là trong cuộc sống hiện tại, nhất là trong phương diện sinh hoạt tinh thần có chỗ nương tựa vững chải: Tin Phật, có lư tuởng là sẽ thành Phật ở thời gian nào đó trong tương lai, và hiện tại sống cuộc sống vui vẻ, tự tại.
b- Thông Suốt Sanh Tử Luân Hồi
Một khi chúng ta tin Phật và thông suốt sanh tử luân hồi có nghĩa là người ấy biết được sanh tử, ra khỏi luân hồi sáu nẻo, xa ĺa khổ vui, văng sinh về Cực Lạc thế giới, và được thành Phật.
c- Biết Trước Ngày Giờ Văng Sanh
Thông thường người đời lúc chết, thường chết trong cái chết đau đớn khổ sở, muôn ngh́n người khó có được một người lúc chết không đau đớn khổ sở, không thể biết là đứng hoặc ngồi chết được, lại càng khó có thể biết trước giờ mệnh chung. Trong khi đó đối với người biết niệm Phật tu hành đến lúc mệnh chung, thân không bệnh khổ, biết trước giờ chết, chánh niệm hiện tiền, tâm không điên đảo, đang đứng hoặc đang ngồi mà niệm Phật văng sinh về thế giới Cực lạc; nếu công phu niệm Phật sâu dày, th́ ở hiện đời được nhất tâm bất lọan, căn lành sâu dày, lại có thể thân chứng niệm Phật tam muội.
Nói tóm lại, khi đă có một niềm tin vững chăi rồi, th́ tất cả các việc nếu cần đối diện phải đối diện, nhờ vậy mà chúng ta có thể mở bày trí tuệ, và điều chỉnh tâm cảnh bất b́nh của chính ḿnh, cho nên chúng ta có thể trở thành yên vui ḥa thuận, b́nh tĩnh, điềm đạm. Từ đó t́nh tự của chúng ta cũng không bị những sự vui buồn hờn giận trong cuộc đời chi phối. Lúc đó chúng ta có thể xem phú quư như khói mây qua mắt, lấy tâm biết đủ để tiếp xử với muôn vật. Không vọng cầu, không vọng chấp, không bị sự trói buộc bởi những sự vật ở bên ngoài, v́ thế tâm lư được an, cho nên tùy duyên qua ngày, và cuộc sống chúng ta sẽ được hạnh phúc vui vẻ. Đó là thành quả thu gặt từ nơi tu tập, hay nói cách khác đó là kết quả của niềm tin.
--o0o--
Quay trở về đầu Xem thaicuc's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thaicuc
 
chanhtam
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 17 April 2006
Nơi cư ngụ: Hong Kong
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 26
Msg 2 of 3: Đă gửi: 14 May 2006 lúc 6:25am | Đă lưu IP Trích dẫn chanhtam

Niềm Vui Tự Đến

 

Tâm lư của con người thường khi khó mà kiểm soát. Khi nghèo đói, khi chưa ai biết đến ḿnh th́ những liên hệ giữa bạn bè, họ hàng, gần như trọn vẹn. Nhưng khi chúng ta trở nên là một con người khả kính và khuôn mẫu, có thể bắt đầu chia xẻ những kinh nghiệm thành đạt, tŕnh bày một hướng đi nào đó một cách rơ ràng và mạch lạc, và gieo vào ḷng mọi người một ít ḷng tin, th́ cũng chính là lúc con người dễ thương dễ mến thuỡ hàn vi đó cũng biến mất. Thay thế vào đó là con người của địa vị danh lợi, và lúc bấy giờ rất có thể lợi lộc và quà tặng sẽ đến với chúng ta thật nhiều. Rồi từ đó chúng ta có thể tự thổi phồng hoặc những người nào đó v́ quá tôn sùng cho nên họ có thể đồn chúng ta là người đă đắc đạo.
             Vào lúc nầy chúng ta rất dễ bị danh lợi cám dỗ. Những lời tán dương, những cử chỉ khúm núm kính trọng của mọi người đối với chúng ta sẽ làm cho chúng ta thoải mái dễ chịu và khó quên. Rồi từ đó rất có thể chúng ta bắt đầu t́m cách để nhận được quà tặng, lợi lộc nhiều hơn và quư hơn ở những người có ḷng ngưỡng mộ và cung kính chúng ta một cách kín đáo, tinh tế hay công khai lộ liễu.
Cũng rất có thể chúng ta tự hào rằng ḿnh đă nổi danh xứng đáng được người ta kính trọng, và ḿnh thực sự cao cả hơn người khác.
Nếu thật sự có tâm như vậy, th́ tham vọng bất chánh có thể nhiều hơn sự giúp đỡ, dạy dỗ hay chia xẻ những kinh nghiệm mà ḿnh có được trong lúc tu tập.
Có thể chúng ta thật sự mong muốn chia xẻ cho người khác những thành quả mà chúng ta đă gặt hái được trong lúc tu tập, nhưng những chia sẽ có tính cách vị tha nầy bị lấn át bởi tâm trí mê muội, tính tự kiêu và ḷng ước muốn được đền bù xứng đáng những ǵ ḿnh đă bỏ ra.
             Những yếu tố làm cho tâm trí con người mờ tối:
             - Vật chất và lợi lộc quà tặng hay lễ vật từ những người có ḷng ngưỡng mộ chúng ta.
             - Lời tán dương và ḷng kính trọng của những người ngưỡng mộ chúng ta
             - Danh thơm tiếng tốt.
             Nếu chúng ta tu tập chỉ với mục đích muốn được lợi lộc tán dương hay để nổi tiếng th́ chúng ta sẽ không tiến bộ chút nào.
Chúng ta sẽ gặt hái được nhiều lợi ích nếu chúng ta thường xuyên thẩm xét lại động cơ thúc đẩy việc tu tập của ḿnh.
Nếu chúng ta thật sự chân thành, thanh tịnh trong việc tu tập, nhưng về sau lại đầu hàng kẻ thù là tham ái về lợi lộc th́ chúng ta sẽ trở thành say sưa và chểnh măng. Một người say sưa chểnh măng sẽ có một cuộc sống đầy bất an và đau khổ. V́ say sưa, thoả măn với lợi lộc nhỏ nhoi nên chúng ta bị quên mất mục đích của việc tu tập. Chúng ta sẽ bị các pháp không lương thiện chi phối khiến có lời nói và hành động sai lầm, do đó việc tu tập của chúng ta sẽ bị thụt lùi.
             Chúng ta tin rằng đoạn đường đi của chúng ta phải có lúc đến nơi đến chốn, mục đích mà chúng ta cần phải đạt được. Nói như thế có nghĩa là đau khổ phải có chỗ chấm dứt, và chúng ta có thể đạt đươc mục tiêu là châm dứt khổ đau nhờ sự tu tập. Đó là động cơ chân thật, chính đáng giúp ta tránh khỏi ḷng tham lam, ham muốn được lợi lộc và danh tiếng thế gian, nhưng nếu chúng ta không khéo chạy theo lợi danh t́nh ái, th́ chắc chắn cuối cùng sẽ trở thành một chúng sanh, một con người, có đời sống th́ phải chịu nhiều đau khổ v́ sanh tử.
Là một con người trong cơi đời trần lụy nầy, tiến tŕnh sinh ra là nghiệp lực, để chịu một đau đớn khốn cùng, và cái chết th́ sẵn sàng chờ đón qua các giai đoạn sanh tử tiêu biểu như:
- Đau ốm, bệnh tật, tai nạn,
- Tuổi già.
Ngoài ra c̣n có những khổ tâm khác:
- Không đạt được những ǵ ta thích th́ buồn rầu, và cảm thấy mất mát.
- Không được gần gủi với người ta thương, mà phải gần gủi với những người ta không ưa thích th́ chúng ta cũng cảm thấy chán nản.....
Muốn tránh khỏi những đau khổ nầy, chúng ta phải tu tập, thực hành giáo pháp con đường dẫn tới chấm dứt khổ đau.
Một số chúng ta tu tập, bỏ lại sau lưng mọi hoạt động thế tục như:
- Việc làm,
- Viêc học,
- Trách nhiệm xă hội,
- Và những lạc thú thế gian khác ....
Có một quyết tâm như vậy, bởi v́ chúng ta tin rằng đau khổ sẽ đi đến chỗ chấm dứt. Đây là một hành động hết sức được ca ngợi và cũng cần những tâm hồn cương nghị lựa chọn như vậy. Nhưng nếu v́ gia duyên chưa thể rũ áo ra đi th́ chúng ta phải biết rằng:
- Không phải chỉ có tham dự những khoá thiền chúng ta mới có thể tu học được, mà chúng ta có thể hành thiền bất cứ lúc nào nếu chúng ta cố gắng muốn loại trừ ḷng tham muốn. Khi chúng ta ngồi thiền một nơi nào đó, chẳng hạn ở góc pḥng sách, th́ chúng ta cũng được gọi là người viễn ly thế gian để diệt trừ phiền năo.
             Tại sao chúng ta lại muốn diệt trừ phiền năo?
Nhiều người cứ lầm tưởng là một cá nhân nào đó, một đoàn thể, một đảng phái tạp nhạp nào đó họ chưởi ḿnh, họ lên án ḿnh, th́ những cá nhân đó, đoàn thể đó, đảng phái đó là kẻ thù của ḿnh. Không phải như vậy, đă là người tu học th́ chúng ta phải biết, những cá nhân, đoàn thể, và đảng phái mà ghét chúng ta đó chính là người ơn của chúng ta, v́ nhờ họ mà chúng ta tự sách tấn, ǵn giữ tâm hạnh của chúng ta nhiều hơn. V́ thế họ chính là những ơn của chúng ta chứ không phải là kẻ thù. Nếu có dịp nói những lời cảm ơn với họ, chúng ta nên tạ ơn một cách long trọng.
Kẻ thù những người tu chúng ta chính là những thế lực vô minh tham vọng, là phiền năo, là một kẻ thù nguy hiểm nhất. Nó hành hạ, áp chế những ai nhẹ dạ chạy theo danh lợi, bị lôi cuốn trong quỹ đạo của nó, nằm trong quyền lực, chi phối của nó, như trong Cung Oán Ngâm Khúc, cụ Ôn Như Hầu có nói:
- Gót danh lợi bùn pha sắc xám
Bụi phong trần nắng nám mùi râu
Nghĩ thân phù thế mà đau
Bọt trong bể khổ bèo đầu bến mê
Múi tục lụy lưỡi tê tân khổ
Đường thế đồ gót rơ khi khu
Sóng cồn cửa bể nhấp nhô
Chiếc thuyền bào ảnh lô xô gập ghềnh....
Quả thật là như vậy, khi một con người dính mắc vào ṿng danh lợi th́ nó như một ngọn lửa nóng đốt cháy thịt da, tim gan, hành hạ chúng ta đủ điều. Khi phiền năo bừng dậy trong người nào, nó sẽ đốt cháy, hành hạ, hũy hoại thân thể của người đó một cách khủng khiếp. Có ba loại phiền năo:
a- Phiền Năo Tác Động,
Phiền năo tác động là loại phiền năo xuất hiện khi ta không giữ giới căn bản như sát sanh, trộm cắp, tà hạnh, nói dối, uống rượu và các chất say.
b- Phiền Năo Tư Tưởng,
             Phiền năo tư tưởng là loại phiền năo rất tế nhị. Một người không hay nói điều bất thiện, không phạm năm giới, nhưng tâm vẫn bị ám ảnh muốn giết muốn hủy hoại, muốn làm hại cơ thể chúng sanh khác, muốn tước đoạt, lừa dối kẻ khác để làm chủ vật mà ḿnh ưa thích. Khi chúng ta bị phiền năo nầy chi phối sẽ thấy rơ thế nào là đau khổ và đau khổ đă hành hạ chúng ta như thế nào. Một người không kiểm soát được phiền năo tư tưởng th́ luôn luôn lúc nào cũng có khuynh hướng làm hại mọi người bằng cách nầy hay cách khác.
c- Phiền Năo Ngủ Ngầm.
             Phiền năo ngủ ngầm là loại phiền năo không xuất hiện ra ngoài. Nó nằm ẩn bên trong chờ đợi cơ hội nhảy ra ngoài.
             Áp dụng vào trong con người của chúng ta để h́nh dung ba loại phiền năo th́ chúng ta thấy:
- Phiền năo ngủ ngầm chẳng khác nào người đang nằm ngủ say.
- Khi thức giấc, tâm của người nầy bắt đầu lay dộng. Đó là phiền năo tư tưởng khởi sanh.
- Khi người nầy ngồi dậy và bắt đầu làm việc là lúc đang từ phiền năo tư tưởng chuyển sang phiền năo tác động.
             Ba loại phiền năo nầy cũng giống như một người cầm diêm quẹt và sơ ư gây ra cháy rừng:
- Que diêm là phiền năo ngầm.
- Lửa phát sanh khi diêm quẹt quẹt vào hộp là phiền năo tư tưởng.
- Cháy rừng là phiền năo tác động.
             Chúng ta biết danh lợi là một thứ phiền năo, và cũng là những kẻ thù nguy hiểm, v́ thế chúng ta cần phải tiêu diệt tâm tham đắm danh lợi.
             Vậy th́ chúng ta phải tiêu diệt bằng cách nào?
Nếu chúng ta thật tâm thực hành Giới, Định Huệ, th́ chúng ta có thể chế ngự, dập tắt, và loại trừ tất cả ba loại phiền năo.
- Giữ giới là loại bỏ phiền năo tác động.
- Thực hành thiền định là chế ngự phiền năo tư tưởng,
- Hành thiền minh sát sẽ nhổ tận gốc rễ phiền năo ngủ ngầm.
Chính phiền năo ngủ ngầm là gốc rễ của hai loại phiền năo tư tưởng và phiền năo tác động. Khi chúng ta thực hành giới định, huệ, chúng ta sẽ được những loại hạnh phúc mới.
             Thực hành giới th́ sự thích thú vào ngũ dục như:
- Tài
- Sắc
- Danh
- Ăn
- Ngủ
Tất cả năm món nầy gọi là năm món tham cầu sẽ được thay thế bằng sự an lạc được tạo bởi giới hạnh thanh tịnh. Nhờ phiền năo không có, người giữ giới hạnh thanh tịnh sẽ có một cuộc sống tương đối trong sạch hạnh phúc.
Chúng ta thực hành giới bằng cách giữ năm giới căn bản hay những giới quy định trong phần giới của Bát Chánh Đạo:
- Chánh Ngữ
- Chánh Nghiệp,
- Chánh Mạng...
Tất cả điều nầy đặt căn bản ở điểm không làm hại người khác và không làm hại chính ḿnh.
             Chúng ta có thể nghi ngờ, không biết trên thế gian nầy có ai thực sự giữ giới trong sạch không?
Câu trả lời là:
- Chăc chắn có người giữ giới trong sạch.
Trong những khoá tu tập, quư vị rất dễ dàng giữ giới trong sạch v́ quư vị sống trong một môi trường thích hợp cho sự giữ giới. Nhiều người tiến xa hơn trong việc giữ ngũ giới. Họ giữ tám giới.
Đối với chúng xuất gia các vị Tỳ Kheo, hay Tỳ Kheo Ni, phải giữ giới nhiều hơn nữa.
Trong khi đến Chùa, thiền viện để tu tập, chúng ta có thể đạt được những thành quả lớn lao nhờ sự cố gắng của chính chúng ta. Những việc chúng ta thấy khó khăn trước đây như giữ giới luật, khép ḿnh vào kỷ luật thanh lọc tâm ..v..v... đều trở thành dễ dàng. Giữ giới chỉ là bước đầu. Khi ta muốn loại trừ thêm các phiền năo cần phải luyện tâm thanh tịnh.
Loại phiền năo thứ hai, phiền năo tư tưởng sẽ được loại trừ nhờ thiền định, hay thực hành phần định trong Bát Chánh Đạo:
- Chánh Tinh Tấn,
- Chánh Niệm,
- Chánh Định.
Sự tinh tấn liên tục và kiên tŕ rất cần thiết. Muốn ghi nhận các hiện tượng xảy ra trong từng giây phút một không để loạn tâm chi phối, đ̣i hỏi phải có một sự tinh tấn liên tục và kiên tŕ. Trong đời sống thường nhật, rất khó duy tŕ tinh tấn liên tục và tinh tấn kiên tŕ. Bởi vậy, thời gian ở thiền viện, là thời gian thuận lợi nhất, quư vị cần nên tận dụng thời gian nầy để luyện tâm.
             Nhờ liên tục tinh tấn, chánh niệm, và định tâm trong từng giây phút một, chúng ta sẽ chế ngự được phiền năo tư tưởng, tâm không c̣n tán loạn mà an trụ trên đề mục. Lúc bấy giờ các phiền năo không dấy lên được, và tâm đạt được trạng thái tịnh lạc, thanh tịnh, tĩnh lặng, có được nhờ phiền năo đă bị chế ngự. Tâm không c̣n bị sân hận tham ái giao động chi phối.
Khi có được hạnh phúc tuyệt diệu nầy, chúng ta sẽ thấy tất cả mọi lạc thú của cuộc đời do: tài, sắc, danh, ăn ngủ đem lại đều thấp kém. Chúng ta sẽ thấy tịnh lạc là hạnh phúc siêu việt hơn cả, cho nên sẳn sàng vất bỏ sang một bên, mọi lạc thú thế tục mà chúng ta đă ham muốn, và chấp giữ trước đây. Nhưng đạt được tịnh lạc như thế nầy, chúng ta cũng đừng tự măn và xem đây là mục tiêu cuối cùng. Bởi v́ c̣n có một loại hạnh phúc nữa cao hơn tịnh lạc. Đó là trí tuệ. Vậy hăy tiến thêm một bước nữa để thực hành trí tuệ. Thực hành để phát triển trí tuệ là thiền minh sát. Những tuệ giác do thiền minh sát đem lại có thể loại bỏ tạm thời hay vĩnh viễn, các phiền năo ngủ ngầm. Khi chánh niệm được phát triển hài hoà với tinh tấn, đức tin, chánh định và trí tuệ, th́ chúng ta bắt đầu trực nhận được bản chất của thân và tâm. Thế là nhóm trí tuệ trong Bát Chánh Đạo là: Chánh Kiến, Chánh Tư Duy bắt đầu phát triển, và dần dần tâm tiến đến các tuệ giác cao hơn.
Tuệ Giác phát triển th́ phiền năo ngủ ngầm càng bị yếu đi, và tàn lụi dần. Nếu chúng ta kiên tŕ hành thiền th́ trí tuệ, sẽ phát triển lớn mạnh hơn cho đến lúc đạt đạo quả. Lúc bấy giờ, các phiền năo ngũ ngầm hoàn toàn bị tiêu diệt.
             Nói tóm lại, nếu chúng ta kiên tŕ thực hành mà không cần tính toán th́ những danh vọng, lợi lộc, cũng như sự kính trọng và tiếng thơm sẽ tự động đến với chúng ta. Lúc bấy giờ, chúng ta cũng không nên dính mắt vào chúng, v́ chúng quá nhỏ nhoi so với kết quả cao quư mà chúng ta đă đạt được qua nỗ lực tu tập của ḿnh. Do vậy dù thực tâm không nghĩ đến lợi lộc và danh thơm nhưng tự nó đến một cách tự nhiên. Khi chúng ta biết được lư lẽ nầy như vậy th́ chúng ta phải biết cách xữ dụng lợi lộc và tiếng thơm một cách thích hợp, đồng thời tiếp tục hành thiền cho đến khi rời bỏ thân giả tạm nầy.
Quay trở về đầu Xem chanhtam's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi chanhtam
 
vieclam
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 26 February 2007
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 204
Msg 3 of 3: Đă gửi: 29 August 2007 lúc 9:53pm | Đă lưu IP Trích dẫn vieclam

bài viết rất hay vieclam kéo lên cho các bạn cùng xem nhé 

__________________
Bạn nên ghé qua:
http://tuvilyso.net/forum/forum_posts.asp?TID=22386&PN=1
Quay trở về đầu Xem vieclam's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi vieclam lần thăm vieclam's Homepage
 

Xin lỗi, bạn không thể gửi bài trả lời.
Diễn đàn đă bị khoá bởi quản trị viên.

  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ



Trang này đă được tạo ra trong 3.9141 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO