Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 236 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Khoa Học Huyền Bí (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 TUVILYSO.net : Khoa Học Huyền Bí
Tựa đề Chủ đề: Hồn Bác đă nói ǵ với nhà ngoại cảm Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
TVVN
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 21 May 2007
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 79
Msg 61 of 68: Đă gửi: 22 August 2007 lúc 4:32pm | Đă lưu IP Trích dẫn TVVN

Zero04 đă viết:


Thôi, hăy tập trung học Dịch đi. Đừng mua chuyện nữa nhen.

  Bác Zero04 khuyên họ nhà Vẹt một câu thật chí lí !

Thằng Ku Đen tớ sực thấy cái mác Học Viên Lớp Dịch Lư của họ nhà Vẹt mà tớ teo hết cả.... Loai hoai trên mạng ăo thế nào, tớ lại ''khoắng'' được bài thơ Bút Tre này, mang tặng bác Zero04, mời bác đọc vào để cười ba tiếng thật to jùm nhà cháu nhé :

         Dịch-Vật Hành-Giả.

      Mồm: Leo lẽo Ta ''bàn'' theo Dịch-Lư

      Thân: Cà-sa, Ta khoác tựa...Chân Tu

      Tay: AK, Ta bọc áo phũ ngoài

      Tâm: Đeo đuổi Tài, Dâm, Sân, Si, Thực 

      Chân: Vụt chạy, Ta t́m bao ngơ, lối....

      Ôi! con đường tên ''Xuất Ngoại'' ...nơi mô ??!

      ''U-Ết-Ê'', Hàn-Quốc, đến ''Công-Gồ''

       Xa vời vợi ...Ta đành quay ''Lối Cũ''

       Lối Cũ* đượm mùi xương tàn, xác rữa

       Nhưng Độc Đạo này đưa Ta đến tận Trung-Ương

       Nơi ''Bao Che Tội Ác''... được tôn thờ

       Nơi bọn KHỈ đang làm dơ Tổ Quốc

        .....Và ...cứ thế ... Ta ''Hành''* theo...DZỊT-LÍ !

 Dzịt vật nó th́ có, chứ Lí Lẽ ǵ cái đầu Vẹt ấy !

*Lối cũ : Lối ṃn Chủ Nghĩa, nơi có hai nắm mồ phủ rêu xanh của Mác Nin.

*Hành : Muốn hỉu là Đi hay Làm ǵ cũng đúng hết chọi á.

 



Sửa lại bởi TVVN : 22 August 2007 lúc 7:22pm
Quay trở về đầu Xem TVVN's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi TVVN
 
tvls080306
Học Viên Lớp Dịch Trung Cấp
Học Viên Lớp Dịch Trung Cấp


Đă tham gia: 08 March 2006
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 110
Msg 62 of 68: Đă gửi: 22 August 2007 lúc 9:06pm | Đă lưu IP Trích dẫn tvls080306

TVVN đă viết:
tvls080306 đă viết:

Chỉ là loại hạ tiện mới có suy nghĩ kiểu "gắp lửa bỏ tay người" như vậy thôi Bạn, tiếc là Bạn "học rộng tài cao" nên dịch hay quá....


Bác không biết "Phật và Chúng sinh đồng bản thể" sao ?, quả là "nhân tài của dân tộc" ...thương thay cho dân tộc tôi

 Ơ hay, nhà bác sao nóng năy thế này ? Có j` th́ ta cứ thủng thỉnh mà cùng nhau ''phát biểu'', trao đổi kinh nguy...t. Í ! ..nộn, trao đổi quan niệm.

  Cần đâu bác nó phải nhảy đong đỏng lên, cứ như là khỉ ăn ớt, như bọn đỉa phải vôi thế ? Tu với hành j` mà cái Sân nó to như cột đ́nh vậy bác nó ?. Khéo đấy nhé, nóng thế kia cái đuôi khỉ nó lại ḷi ja cả thước th́ lại rơ khổ, làm đek j` mà từ hôm nay có thể mở cái mơm khỉ ja để nói chuyện tu với chả hành nữa chứ hả bác nó ơi !


sân !!!? cả cái thân này c̣n là huyễn giả th́ vài lời gió thoảng mây trôi kia có làm động được sao ? chỉ là nhắc Bạn cái ǵ "biết th́ thưa thốt, không biết th́ dựa cột mà nghe" thôi mà Bạn .

Miễn là Bạn vui vẻ, đừng quan tâm đến chính trị chính em, đừng gắp lửa bỏ tay người, đừng chụp mũ thiên hạ ...hăy để vạn sự như như th́ Bạn chắc chắn sẽ OK thôi. Chỉ cần yên ổn đi kiếm ...vài tờ như Bạn nói là tốt rồi.

tvls080306 không hề muốn hơn thua ǵ ở đây cả và tvls080306 cũng đă vài lần nói nên chấm dứt topic này rồi v́ nó vô bổ. tvls080306 c̣n ở lại đây chỉ v́ muốn tạo duyên với chánh pháp, đó là con đường duy nhất đưa ta đến b́nh yên.

cũng nói thêm, tvls080306 không phải là người bên này hay bên kia, con đường tvls080306 đi đó cũng là con đường trung đạo của Nhà Phật đó Bạn.

Mong Bạn thân tâm thường lạc.
Quay trở về đầu Xem tvls080306's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tvls080306
 
TVVN
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 21 May 2007
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 79
Msg 63 of 68: Đă gửi: 22 August 2007 lúc 9:28pm | Đă lưu IP Trích dẫn TVVN

Cứ măi cái thói Nhổ xuống, Liếm lên thế kia. Mồm th́ toen toét chối phăng phăng cứ như mụ hàng tôm, vậy mà hể mở mơm ja là cứ Tu với chă Hành, thối đek chịu được !

 sân !!!? cả cái thân này c̣n là huyễn giả th́ vài lời gió thoảng mây trôi kia có làm động được sao ?

 Cái đầu Vẹt được nhồi nhét đầy phẩn như của chú mầy th́ có biết j` là đạo với lư mà bày đặt nói chuyện lư với đạo? Nếu chú mầy mà thật sự có được bộ óc của loài người, th́ sau khi đọc xong bài tớ viết cho cái họ hàng nhà Dối, nhà Vẹt Người của chúng mầy, th́ chú mầy đă đứt mạch máu mà chít bố nó jôi`lấy đâu mà c̣n sủa c̣n hót nơi đây ? Chỉ v́ chú mầy đek hiểu ngôn ngữ con người, nên đọc vào th́ cứ như là nước đổ lá môn vậy.

Nếu đă mở cái mỏ Vẹt ja xin tha rằng '' tớ chả, tớ chả...dám bênh ai, tớ chả thờ Người ..'' th́ hăy câm mịa nó cái mỏ Vẹt lại đi nhé. Xéo ngay cho khuất mắt, con chồn khoác áo Cà Sa !

Quay trở về đầu Xem TVVN's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi TVVN
 
TVVN
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 21 May 2007
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 79
Msg 64 of 68: Đă gửi: 22 August 2007 lúc 9:48pm | Đă lưu IP Trích dẫn TVVN

tvls080306 đă viết:
 

 Chỉ cần yên ổn đi kiếm ...vài tờ như Bạn nói là tốt rồi.

Thật đúng như các Nhà Khoa Học Gia của đỉnh cao trí tuệ đă ''ngâm kíu'' ja ấy mà; bọn Vẹt Người của chúng mầy ngoài ḷng trung thành với chủ, được các bác đánh giá là cao hơn cả loài chó Phú Quốc, th́ đek có làm được chuyện j`khác. Mỗi cái đọc Tiếng Việt mà chú mầy cũng nàm ko ja hồn; ông có bao j` bảo rằng ông đi kiếm vài tờ cơ chứ hả thằng Vẹt? Mầy đi ṃ mẫm t́m đọc lại xem, ai nói câu đó. Dân Đen chính hiệu như ông mầy đây, có vài luống ḿ là mừng bỏ mịa jôi`, có phải cán bộ, đại gia đâu dám mà mơ với tưởng đến đô-na .

Nhà mầy mù chữ thế th́ làm đek j` đọc được kinh, sách, cớ sao cứ ''mỏ'' vào toàn là Đạo với Lư thế kia? Chiếc áo Cà-Sa ko làm nên Thầy Tu đâu thằng Vẹt à, mùi '' Chồn ....'' từ áo của chú mầy nó thối khắm cả diễn đàn đây nầy  . Cút nhé con Vẹt Người, cút luôn nhé !

Quay trở về đầu Xem TVVN's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi TVVN
 
phamthai
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 03 November 2005
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 35
Msg 65 of 68: Đă gửi: 23 August 2007 lúc 6:35pm | Đă lưu IP Trích dẫn phamthai

Bài viết có ghi rỏ điện thoại và điạ chỉ ở Nghệ An, Việt Nam .
Nếu không phải sự thật, người viết chắc không dám nói v́ có thể bị tù .

-----


Mọi điều tưởng như đă vĩnh viễn ch́m vào bóng đêm của quá khứ mông lung, huyền ảo, có hồn ma bóng quỷ, có những h́nh nhân vật vờ, thấp thoáng, bỗng rơi vào quên lăng, lặng im…

Người ta thở dài, tiếc những sự thật, hoặc giả là những lời đồn đại không thể xác minh, sẽ măi măi chôn vùi… Đột nhiên, một ngọn đèn le lói thắp lên, xua đi bao điều huyễn hoặc, mơ hồ.

Đầu tháng Bảy nhuận (Bính Tuất), quê tôi trời bỗng ào ạt tuôn mưạ Những tưởng mùa thu này rồi vẫn vời vợi cao xanh, nắng đẹp cứ dịu dàng trôi, ai ngờ lại có tuần mưa gió sụt sùi! Giữa ngày mưa như vậy, tôi nhận được tin: Có một vị sư đạo cao đức trọng từ miền Nam ra, đă t́m đến và thắp hương viếng mộ cụ Cố chúng tôi, một Giải nguyên xứ Nghệ. Cụ là người đầu tiên giành được thứ hạng này ở tổng Vơ Liệt (Thanh Chương). Thật là may, ngôi mộ mới được xây lại cách đây chưa lâụ Ông bác của chúng tôi, nguyên Giám đốc Học viện An ninh Khu vực II, sau khi nghỉ hưu đă t́m về lo lắng, sửa sang. (Bác là Hồ Nhă Chương, khi làng quê không tồn tại [3] đă đổi tên là Hồ Thanh Chương, cháu nội cụ Hồ Sĩ Tạo, bắt đầu từ bà thứ tư ở Quảng Trạch, Quảng B́nh, hiện trú tại 257A, đường Nguyễn Trăi, phường Cư Trinh, TP ***).

Vị sư đó là Thượng toạ Thích Chân Quang, sư trụ tŕ chùa Phật Quang, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàụ Ông xưng danh là Hồ Chí Việt, chắt nội của cụ Giải nguyên, một đứa con lạc loài, nay t́m về với tổ tông. Đội mưa gió, theo sau xe Thượng toạ là bảy xe chở Phật tử, trong đó có hai xe ca… Chuyện đó thật không ngờ!

Măi sau ít lâu tôi mới được biết Thượng toạ cũng đă về thăm nhà bia tưởng niệm Đức nguyên tổ Hồ Hưng Dật tại Quỳnh Lâm, thăm nhà thơ họ Hồ tại Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu). Ghi vào sổ vàng lưu niệm của ḍng họ, Thượng toạ đă nói rơ ḿnh là: “đứa con lạc loài” nay mới t́m về với gia tộc… Ngoài ra Thượng toạ c̣n thắp hương viếng mộ cụ Hà Thị Hy và bà Hoàng Thị Loan…

Những điều đột ngột diễn ra khiến tôi không khỏi suy nghĩ về những mối quan hệ huyết thống, ḍng tộc đang bền bỉ, âm thầm bén rễ sâu trong tiềm thức con ngườị Và những kỷ niêm tuổi ấu thơ đă xa lắc xa lơ, đang ch́m dần vào bóng tối bỗng nhiên chậm chạp hiện về, hệt như những cuốn phim quay chậm, có quăng mơ hồ, quăng lại hiện rơ như in.

*

Làng Lai Nhă quê tôi nay đă không c̣n tên trên bản đồ hành chính. Nó bị xoá sổ từ năm 1978 khi người ta tiến hành cuộc cách mệnh “thay trời đổi đất, xếp đặt lại giang sơn”. Ngót ba mươi năm trôi qua bóng dáng làng xưa đâu có dấu ấn ǵ với thế hệ con cháu bây giờ! Nhưng đối với chúng tôi, những ông già cổ hủ, đêm nó vẫn hiện về trong mơ. Và riêng tôi: một làng Lai Nhă cổ truyền tươi xanh, vẫn nguyên lành bóng dáng êm đềm, hiện hữu đời đời…

Từ nửa cuối Hậu Lê, một nhánh họ Hồ Quỳnh Lưu lập làng ở vùng Cương Gián (Nghi Xuân) cảm thấy thiên nhiên quá khốc liệt, đe doạ cuộc sống, phải bỏ đất t́m nơi khác định cư. Một gia đ́nh họ Hồ như vậy theo ông Đậu Quận Công đến vùng Ḷi Nhă, xă Thất Thôn dựng nhà sửa cửa, khai phá đất đai, lập thành một trong bảy thôn của Đậu Quận Công (vùng đất ngày trước đă có người thiểu số sinh sống. Bà nội tôi gọi họ là người Mường. Những địa danh c̣n lại như Bến Mường, Động Mường… nói lên điều đó. Khi người Kinh tiến vào, họ lập tức rút lui đị)

Thế hệ sau, họ có con cháu là cụ Hồ Yên Định, làm quan đến hàm tứ phẩm (không qua thi cử) mới đổi thôn thành Lai Nhă, xă Thất Thôn thành Thái Nhă. Con cháu li tổ phải lấy chữ Nhă đệm vào để luôn nhắc nhớ tới quê hương. Khi vua Quang Trung ra Bắc diệt quân Thanh, họ có cụ Hồ Hữu Tiềm đầu quân giết giặc và hi sinh tại Thăng Long (mùng 5 tháng Giêng âm lịch là ngày giỗ). Nhà thờ họ Hồ được cất lên thời đó. Khi giác móng và lấy hướng, ông thầy địa lư người Tàu phán rằng: “Thuỷ đáo từ đường. Hồ gia vi vương”. Ông ta bảo đây là thế đất “Phượng Hoàng ẩm thuỷ”. Thời bấy giờ sông Rộ c̣n ngoằn nghèo chảy bên phía núi xa, cách nhà thờ chừng non cây số. Biết khi nào nước sông chảy đến cho chim Phượng Hoàng uống?

Trước Cách mạng tháng Tám, họ Hồ Lai Nhă cũng mới chỉ vài chục gia đ́nh nhưng đă có bốn cử nhân và khá nhiều tú tàị Có người khá nổi tiếng như cụ Giải nguyên Hồ Sĩ Tạọ

Làng Lai Nhă với con sông Rộ chảy ṿng ôm lấy những vườn cây quả mướt xanh như một nét chấm phá thật thơ mộng và dịu dàng. Tôi có ông chú, con cô của bố tôi, làm chủ nhiệm Khoa Sinh vật, kiêm Bí thư Đảng uỷ Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nội (chú là Phạm Đức Dục, quê xă Thanh Long, Thanh Chương, cháu ngoại cụ Cử Hồ Sĩ Hạp, gọi Thị lang Phạm Hoàn là bác). Chú bị bệnh tâm thần phân liệt, vợ con nhốt vào một xó… Vậy mà khi tôi tới thăm, ông vẫn c̣n ước ao được về làng Lai Nhă để đi câu cá. Ông kể chuyện cụ Phủ Tạo và ông ngoại là cử nhân Hồ Sĩ Hạp, nhưng lẫn lộn lung tung… (Về làng Lai Nhă, nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục Nguyễn Hữu Dụng, cháu ngoại cụ Cử Hồ Sĩ Huấn cũng có ấn tượng rất đẹp.)

Làng tôi có những khu vườn um tùm, rập rạp với ṿng ngoài chen đặc song mây, tre nứa và cây cọ cùng những cái tên đặc trưng như: Vườn Cụ Phủ, Cụ Huyện, Cụ Cử, ông Tú, ông đồ… đầy cây ăn quả và bốn mừa líu ríu tiếng chim. Cụ Tạo về hưu đă trồng bốn cây đa ngoài cổng đoài của làng. Có hai cây sau này thành tam quan nhờ một rễ phụ căng ngang, nom rất kỳ thú. Đây là nơi ông Tạo mắc vơng nằm vào những trưa hè.

Sau này tôi mới biết, nhờ những khu vườn này mà các bậc cha chú có tiền trọ học thành tài, bởi ruộng đất ở đây rất xấu, chưa nắng đă khô, chưa mưa đă lụt, có thu hoạch được là bao!

Ôi, những khu vườn trong mơ và làng xưa cũng chỉ c̣n lại trong mơ, nơi đă bay bỗng tuổi thơ tôi, nơi chúng tôi tha hồ quậy phá: trèo bắt tổ chim, t́m hái những chùm quả chín và cắp sách tới trường…

Khoảng mấy năm đầu thập kỷ 40 của thế kỷ trước, nước sông Rộ ṿng về, xói lở một góc vườn nhà thờ và nhà thờ họ Hồ Lai Nhă thấp thoáng soi bóng xuống mặt nước sông trong. Chim Phượng Hoàng ơi! Hăy uống nước đi…


*

Cụ Hồ Sĩ Tạo tự Tiểu Khê, sinh năm 1834 (Tổng tập Văn học Việt Nam tập 19 nói cụ Tạo sinh năm 1831. Cụ Cao Xuân Dục, học tṛ ông Tạo, trong sách Nghệ An khoa bảng nói ông Tạo sinh năm 1841. Chúng tôi theo người già trong họ nói ông Tạo thọ 73 tuổi và bà Hồ Thị Từ, con út ông Tạo nói bà ra đời lúc cha đă 70 tuổi, lên 3 th́ cha mất…, mà suy ra), mất năm 1907, là người tài hoa nổi tiếng cả vùng. Theo gia phả nói th́ cụ thuộc phe chủ chiến, chủ trương đánh Pháp tới cùng, nên bị vua Tự Đức đánh hỏng (?).

Trong cuộc đời làm quan, dạy học, giao du với bạn bè khắp vùng, ông Tạo đă có quan hệ gắn bó với năm người phụ nữ. Theo các cụ trong họ (trong đó có cụ Hồ Sĩ Huề) từng kể với cháu con th́:

Người phụ nữ thứ nhất chính là người vợ cả của cụ được gia đ́nh cưới cho ngày c̣n trẻ. Bà người họ Phan ở xă Xuân Trường (Thanh Chương) và đă cho ông Tạo hai người con trai trưởng thành.

Người phụ nữ thứ hai là bà Hà Thị Hy, c̣n gọi là cô Đèn, quê ở làng Sài, Nam Đàn. Ông Tạo nổi tiếng khẩu khí, đam mê hát phường vải, ứng đối nhanh và giỏị Bà Hy là người hát hay, giọng tốt và rất đỗi xinh đẹp. Tài tử gặp giai nhân cũng ví như cá gặp nước, rồng gặp mâỵ Khi họ quen biết nhau, tuy ông Tạo ít tuổi hơn nhưng đă có vợ và đang dạy học trong nhà họ Hà. V́ quá tài hoa nên măi năm cô Đèn ba mươi vẫn chưa có đám nào lọt vào mắt xanh… Trai làng không với tới nên họ phong toả, h́nh thành thế bao vây, không cho con trai nơi khác đến. (Theo bác Hồ Thanh Chương, ông Tạo yêu cô Đèn trước khi có vợ. Bà Hy có thai, ông Tạo về xin cha mẹ được cưới, nhưng gia đ́nh không đồng ư v́ đă dạm hỏi đám khác. Cụ Hà Văn Cẩn đành ngậm ngùi gả bà Hy cho ông Nhậm, một ông già lụ khụ.)

Vậy là cái ǵ phải tới đă tớị Cô Đèn mang thai và ông Nguyễn Sinh Nhậm mồ côi vợ, cheo cô về làm mọn. Năm 1863, bà Hy sinh con traị Cậu con ông Hồ Sĩ Tạo mang họ Nguyễn Sinh được ông Nhậm đặt tên là Sắc. Nguyễn Sinh Sắc lên 3 tuổi th́ ông Nhậm chết. Bà Hy vốn bị người nhà họ Nguyễn Sinh coi là dân “xướng ca vô loài”, nên họ buộc hai mẹ con phải ra sống trong một căn lều ngoài đồng khoai, cạnh làng. Chỉ hơn một năm sau, bà Hy cũng bỏ cậu Sắc mà ra đị Bà chết trong khổ cực âm thầm và trong sự hắt hủi của gia đ́nh nhà chồng! Con trai làng Sài hối hận, thương người con gái mệnh bạc, đă kéo sang làng Sen làm lễ chôn cất. Chính ông Tạo là người đọc điếu văn.

Cậu Sắc đành phải về dựa vào anh cả để khỏi chết đóị Và dần dà, lên thêm một tí cũng được anh cả cho một buổi chăn trâu, một cuổi cắp sách tới trường. Việc cậu Sắc được đi học cũng nhờ phần lớn ở thầy Tú Vương. Thầy xin anh Thuyết cho Sắc đến lớp mà không phải chịu khoản phí nàọ Thầy Vương đă xem tướng tay, xem chữ viết và tấm tắc khen là con nhà ṇi: “Ṇi xướng ca và ṇi nhả ngọc phun châu cô Đèn thầy Tạo… Con hăy cố lên, tài hoa lắm, thầy sẽ giúp…”

Rồi một hôm ông họ Hoàng bên làng Chùa sang làng Sen thăm thầy Tú Vương. Học tṛ được ra chơị Đôi bạn tṛ chuyện với nhau rất lâụ Ngoài chuyện thơ phú, văn chương, thi cử… c̣n có chuyện cậu bé Sắc. Họ bàn với nhau những ǵ không rơ. Chỉ biết rằng ít lâu sau, ông Tú Hoàng Đường đến nhà Nguyễn Sinh Thuyết xin được nhận chăm nuôi cậu bé Sắc. Vợ chồng Thuyết mừng rơn. Thuyết c̣n chút t́nh người, song vợ Thyết từ lâu hậm hực, căm ghét, sợ phải chia gia tài, phải nuôi tốn kém… nên đă đồng ư liền, coi như trút được hết gánh nặng tội nợ… Ông Hoàng Đường vội mang cậu bé Sắc về ngaỵ

Ngày xưa, người hiểu biết cũng thường quan tâm tới ṇi giống. Ngày nay lại nói tới nguồn gien và tin theo thuyết di truyền. Nguồn gien quư thường được nuôi dưỡng, giữ ǵn. Thấy lúa tốt phải hỏi giống ǵ, thấy con tốt phải xem cha mẹ chúng…

Từ ngày ông Tú Hoàng Đường mang Sắc về, ông trở thành cha nuôi và là thầy giáo của cậu bé. Năm Sắc mười tám tuổi, cậu được ông Đường gả con gái đầu ḷng của ḿnh là bà Hoàng Thị Loan, mướ ba tuổi, chọ Ba năm sau bà Loan sinh cô Thanh, bốn năm tiếp sinh cậu Khơm (Khiêm) và vài năm sau nữa lại sinh cậu Côông (Công)…

Người phụ nữ thứ ba (của ông Hồ Sĩ Tạo) là bà vợ kế ở quê nhà. Khi bà cả qua đời, gia đ́nh không người chăm lo, ông Tạo đă cưới người vợ thứ. Bà sinh hạ cho ông một con trai rất thông minh, học giỏi, nhưng chỉ đi thi hộ người khác lấy tiền cờ bạc rượu chè, không màng tới tiến thân.

Người phụ nữ thứ tư là cô gái quê ở Quảng Trạch, Quảng B́nh. Ông nói dối là ông không c̣n vợ để được cưới bà. Bà con nhà gia thế, nên về sau, khi chuyện vở lỡ, gia đ́nh đă kiện quan về chuyện nàỵ Bà sinh hạ được hai người con traị Thời gian sau đó, ông Tạo cáo quan về nhà dạy học.

Người phụ nữ thứ năm là một cô gái nghèo ở thôn Nam Lĩnh, cùng xă, nơi ông Tạo dạy học những ngày cuối đờị Hàng ngày cô vẫn thường đi bán chổi đong gạọ Khi có một con gái với ông Tạo, người ta gọi là cô Chổị Lúc này ông Tạo đă bảy mươi tuổị Ba năm sau, ông Tạo qua đờị Nhà cũng chẳng có ǵ, con trai cờ bạc, rượu chè phá phách hết, ông chỉ để lại cho con gái một chiếc áo bông cũ, đắp lấy hơi cha!

Người con gái út này của ông Tạo là bà Hồ Thị Từ (tên khai sanh là Thuyến). Hoà b́nh lần thứ nhất, bà vẫn sống khoẻ mạnh. Bà lấy chồng họ Tôn. Ông là bác ruột của giáo sư Tôn Tích Thạch. Và v́ không có con trai nên đă coi Thạch là con, cho tới 1955, Thạch qua Lien Xô du học. Hơn 7 năm sau trở về th́ ông bà đă qua đờị Ông Tôn Quang Phiệt cũng họ nàỵ

Tôi c̣n nhớ như in mỗi lần bà về quê là đi khắp bà con xóm làng, ăn trầu luôn miệng và nói cười ha hả, rất vuị Bà kể biết bao nhiêu là chuyện, trong đó có chuyện cái huyệt mộ ông Tạo được cải táng. Ông Tạo bị cảm bệnh tại thôn Nam Lĩnh trong xă, con cháu đưa về nhà th́ ông qua đờị Ông chết trong lặng lẽ, giữa ngày thời tiết không thuận nên chỉ có xóm giềng biết với nhaụ Chỉ khi cải táng (1911) học tṛ mới làm lễ lớn. Cái huyệt mộ cải táng là do ông Tạo chọn cho ḿnh ngày c̣n dạy học ở quê vợ, xă Xuân Trường.

Theo bà Từ: Mộ được táng dưới một khối đá ngầm, phải đào hố sâu bên cạnh, khoét ngang rồi đun tiểu sành đựng hài cốt vào, nén đất lại, trên dựng một mộ chí đơn sơ. Bà bảo đó là cái hàm dưới của Miệng Rồng (Chuyện này, khi xây dựng đường điện siêu cao thứ nhất, bác Hồ Nhă Đỉnh, ở Viện Năng lượng, về vùng Nam Đàn giám sát, bác cháu gặp nhau, tṛ chuyện, bác c̣n nhắc lại cho nghe lần nữa). Nay bia mộ ông Tạo chỉ là một mảnh đá nhỏ. Phía trên bị đập vỡ chỉ c̣n lại một chữ thiếu nét và một chữ “Nhă”. Đọc bên phải: “Mậu Th́n Giải nguyên” (ông Hồ Sĩ Tạo đậu Giải nguyên triều Nguyễn, Huế, khoa Mậu Th́n (1868), cùng khoa thi này Hoàng Cao Khải đậu cuối bảng. Theo cụ Hồ Sĩ Huề kể: Có lần ông Tạo ra Hà Nộị Hoàng Cao Khải đă tự tay bưng nước đến để ông Tạo rửa mặt mũi, tay chân. Có lẽ ngoài việc trong vọng, đây c̣n nhằm mực đích mua chuộc sĩ phu…). Dọc bên trái bia mộ: “Tri phủ Quảng Trạch”. Chính giữa phía dưới: “Hồ Tiểu Khê chi mộ”. Việc cải táng hoàn toàn do học tṛ ông Tạo tuân theo di huấn của thấy mà làm, rất long trọng, có nhiều vị khoa bảng của hai huyện Thanh Chương, Nam Đàn tới dự (nhưng chắc chắn là không có ông Nguyễn Sinh Sắc. Bởi ông đă vào Kinh nhậm chức theo lệnh vua).

Năm người đàn bà gắn bó với một người đàn ông, chuyện thật khó tin. Chắc ông Tạo tài hoa lắm và cũng đa t́nh lắm mới cuốn hút được như vậỵ

Sách vở ông Tạo để lại đă bị đốt hết trong Cải cách Ruộng đất. C̣n sót một tập thơ nhỏ ở nhà cụ Hồ Sĩ Huề, phó giáo sư Ninh Viết Giao đă mượn, nay chắc c̣n chỗ ông ấy!

*

Cụ Nguyễn Sinh Sắc đậu cử nhân khoa thi Hương năm Ngọ (1894) tại Trường Nghệ, nhưng trượt khoa thi Hội tiếp theọ Để chuẩn bị cho Sắc vào tiếp khoa thi năm Tuất (1898), ông Tạo suy nghĩ rất nhiềụ Các con trong giá thú ở quê chẳng đứa nào nối được chí chạ Thông minh th́ cũng có đủ, nhưng lười học, chỉ thích cờ bạc, rượu chè. Duy chỉ có đứa con ngoài giá thú là Nguyễn Sinh Sắc lưu tâm tới việc học hành, không thể để nó bỏ dở sự nghiệp và phụ ḷng mong mỏi của bao ngườị Nghĩ tới đây, ông sai người mài mực, lấy giấy bút viết thư. Ông nhớ tới ông Thượng thư họ Hồ ở An Truyền đă nhận đồng tông với ḿnh. Nhớ tới ông Cao Xuân Dục, một học tṛ, đang là quan to của triều đ́nh. Đằng nào cũng phải nhờ họ giúp. Xưa nay ḿnh đă nhờ vả họ ǵ đâu!

Vậy là nhờ có bức thư ấy, mà các vị đại thần họ Hồ, họ Cao ra tay giúp đơc để ông Sắc được vào học Trường Quốc Tử Giám. Đó là việc rất dễ nhận biết: Trường Giám là trường của Hoàng gia, quư tộc, con dân làm sao mà vào nổỉ

Ông Sắc vào Trường Quốc Tử Giám mang cả gia đ́nh đi theo, chỉ trừ cô Thanh ở nhà với bà ngoại, làm phận sự thay cho bố mẹ. Vào Huế, ông đổi tên là Nguyễn Sinh Huỵ được sự giúp đỡ cả vật chất lẫn tinh thần của các vị đại thần quen biết ông Tạo, cùng các quan khác người Nghệ Tĩnh. Bà Loan dệt vải nuôi con. Ở chốn Kinh thành, cuộc sống có dễ dàng ǵ đâu!

Khoa thi Mậu Tuất, ông Sắc lại rớt. Bà Loan sinh thêm cậu Xin. Và v́ quá kham khổ, lao động quá sức, bà lâm bệnh và qua đời cuối năm Canh Tư (1900). Chỉ ít lâu sau, cậu Xin cũng quy tiên theo mẹ. Ba cha con ông Sắc lại dắt díu nhau về Nghệ.

Khoa thi năm Tân Sửu (1901) ông Sắc trúng Phó bảng nhưng không ra làm quan mà xin ở nhà nuôi mẹ già yếụ Thời kỳ này ông lên dạy học ở Thanh Chương. Ông nghĩ ḿnh trước hết phải trọn đạo hiếu với cha mẹ. Nếu không, sao đáng làm ngườị Giai đoạn đầu ông Sắc dạy học ở nhà thờ họ Lê ở Nguyệt Bổng (nhà thờ này nay vẫn c̣n ở chân cầu Rộ), sau chuyển sang nhà ông Hàn Kháng, họ Phan ở Vơ Liệt - là một họ khoa cử, có người nổi tiếng như tiến sĩ Phan Sĩ Thực - Ngôi nhà này đă bị tịch thu chia cho nông dân trong Cải cách Ruộng đất). Chỗ ở này cách nhà ông Tạo có con sông Rộ nhỏ thó, xắn quần là có thể lội quạ Như các cụ trong ḍng họ kể lại th́ ông Sắc đă dẫn cậu Công qua chơi với ư định nhận cha, nhưng việc đó chưa kịp làm th́ năm 1904 bà đồ An qua đờị Đầu năm 1905, ông Sắc được triệu vào kinh nhậm chức Thừa biện Bộ Lễ do cụ Phan Chu Trinh giao lạị (Việc chưa nhận cha c̣n có thể do quy ước khắt khe của ḍng họ – Ví như cụ Hồ Sĩ Tôn, 2 lần đậu đầu khoa: “Thiên hạ sĩ vọng vă”, “Thiên hạ cống sĩ”, là bố ông nghè Hồ Sĩ Tân. Thời trẻ dạy học ở Hưng Nguyên, có một con trai với cô con dâu nhà ho Bùị Về sau anh này cùng con ḿnh đều đậu tiến sĩ. Hai cha con về Quỳnh Đôi nhận họ, nhưng v́ quy định đó mà không thành. Hai cha con đành đứng ngoài cổng nhà thờ họ, vái lạy rồi quay về. Nên đến nay con cháu vẫn mang họ Bùi…)

Cuộc đời làm quan và phiêu bạt của ông Sắc tính từ đâỵ Năm 1907, ông Sắc được bổ Tri huyện B́nh Khê và chỉ bốn năm sau đă vướng vào trọng tội…

… Bữa đó, ông Sắc đang ngồi tự lự, mượn chén rượu giải sầu, ḷng tràn nỗi niềm thương cảm đối với vợ con. Ông tuy làm quan nhưng nhà vẫn nghèo khổ, mái tranh, vách đất, chẳng chút tài sản nào dư dả để nuôi con… Bỗng có lính bẩm báo:

“Thưa quan, mấy gă chống thuế hôm qua lại đến.”

Ông lập tức truyền cả bọn vào và giữa lúc ngà ngà say, ông bảo:

“Bọn bây phải biết rằng, chỉ có vua mới miễn được thuế. C̣n ta chỉ có đồng lương ít ỏi phải bù cho số thuế thiếu kiạ Ta đă cho người ḍ la kỹ rồi: Nhà tụi bây c̣n giàu hơn cả quan đâỵ Làm ruộng th́ phải đóng thuế, chống lại là cớ làm saỏ”

Cả đám lập tức nhao nhao nói hỗn, chửi bới, chỉ trích quan tham nhũng, ông Sắc nổi cáu, truyền:

“Lôi ra ngoài đánh bọn chúng cho tạ”

Bọn lính lôi cả đám ra ngoài đánh đập thỏa sức. Bất đồ một người trong bọn trúng chỗ hiểm, lăn ra chết… Lệnh ông ban quên không hạn chế mấy roi, nên bọn lính đă quá taỵ Triều đ́nh triệu ông về Kinh chịu tộị Vua phê: “Trảm!”. May nhờ có các ông Thượng thư họ Hồ, họ Cao và Đào Tấn cùng rập đầu xin vua tha chết. Cả ba ông đều tâu vua: “Nguyễn Sinh Huy làm quan thanh liêm, xử án công minh, bốc thuốc chữa bệnh người rất tận tâm… Việc xảy ra chỉ là do sơ suất và bọn lính đă quá tay…”

Vua cũng biết Nguyễn Sinh Huy là quan thanh liêm, không hề có tư túi ǵ, nên sau một lúc suy nghĩ đành giảm xuống “Trảm giam hậu!” (giam chờ chém sau) và phạt đánh 100 roị May nhờ có Thượng thư Bộ binh Đào Tấn lo lót cho bọn lính nên được nhẹ đ̣n và ông Huy thoát chết. “Tam thập lục kế, tẩu vi thượng sách”. Nhân buổi lộn xộn chưa quyết, nhờ có người ngầm giúp, ông Huy chuồn thẳng! Các cụ già quê tôi, người th́ bảo ông cải trang làm phu xe theo đoàn khách thương chở hàng vô Nam, kẻ lại bảo ông xuống một thuyền buôn dông thẳng vào Gia Định. Mỗi người một phách, nhưng cũng chẳng saọ Điều cơ bản là ông Huy đă thoát khỏi cái lưỡi dao thái thịt người đang lơ lửng trên đầu và có thể hạ xuống bất kư lúc nào…


*

Cậu Công gặp lại cha ở một địa điểm kín ở Gia Định, trong một buổi, trước khi cậu xuống tàu đi xạ Dặn ḍ con xong ông Huy lặn sâu vào giữa vùng Đồng Tháp Mười, chẳng để lại dấu vết nào với người đời, rằng ḿnh đă từng là một Phó bảng thứ thiệt, là ông Huyện B́nh Khê…

Ngày ấy Đồng Tháp Mười c̣n rậm ŕ năn lác, đường bộ chưa có là baọ Giao thông chủ yếu là nhờ vào những chiếc xuồng tam bản tự tạo của đồng bào sống ở miệt śnh lầỵ Ông Nguyễn Sinh Huy lặn lội đến vùng Cao Lănh ngày nay th́ dừng lại, ở nhờ một ngôi chùạ Nơi đây ông giấu biệt tông tích của ḿnh, tự xưng là Cụ Vương, hành nghề bốc thuốc chữa bệnh.

Nhà Phật vốn chủ trương “cứu nhân độ thế”, các sư cũng luôn làm nhiệm vụ bốc thuốc chữa bệnh cho dân. Bấy giờ làm ǵ có bệnh viện hay hiệu thuốc ở những vùng sâu, xa như thế. Thấy Cụ Vương giỏi y thuật, lại sống độc thân nên các sư rất mừng, lưu cụ ở luôn tại chùa để giúp đỡ bao nông dân nghèo khó đang hàng ngày vất vả kiếm sống và cũng vất vả chống lại tật bệnh, ốm đaụ Phong trào chống thuế ở miền Trung đang nổi lên rần rần, nên nhà vua cũng làm ngơ luôn cái án của ông Tri huyện B́nh Khê. Vậy là ông Nguyễn Sinh Huy được triều đ́nh “bỏ quên”.

Chẳng bao lâu, cái tiếng của vị thầy thuốc giỏi, lại nhân từ, sẵn sàng chữa bệnh không công cho người nghèo, theo những chiếc xuồng nhỏ, len lỏi trên sông nước, trên kênh rạch lan truyền đi khắp vùng. Người ở xa chở con bệnh tới để chữa trị hoặc mua thuốc mang về. Người gần mời cụ ngồi xuồng tới nhà bắt mạch điều trị. Nhà nghèo cụ miễn luôn mọi khoản. Đức độ của cụ hoà vào nước Đồng Tháp Mười, thấm sâu vào đất đai, tạo nên vựa lúa bạt ngàn hôm nay…

Có lần chữa trị dài dài, cứu được mấy mạng người trong một gia đ́nh, giúp họ thoát khỏi dịch bệnh, ông già Mai Nhuận trả ơn bằng cách gả cô con gái út của ḿnh cho ông Vương.

“Không dám…”, Ông Vương cườị Chữa bệnh cứu người là công việc hàng ngày, tôi đă nguyện theo đuổi suốt đời, đâu dám mong có ân huệ đền đáp. Cô nhà đây c̣n nhỏ tuổi hơn cả con trai út của tôị Nhận lời cụ chẳng hoá ra tôi là thằng khốn nạn hay saỏ

“Chúng tôi không quan tâm tới việc thiên hạ dư luận, chỉ cần cụ nhận lời và nuôi cháu là nhất định gia đ́nh sẽ có ngày mở mày mở mặt. Nó đến với cụ cũng đă sung sướng cho bản thân nó. Công việc nấu nướng, chợ búa… giúp cụ chuẩn bị thuốc men, so với việc đồng áng khác nhau một trời một vực, việc ǵ nó chẳng làm được. Cụ đừng lo…”

Năm ấy, ông Sắc đă ngoại lục tuần. Cô gái họ Mai mới ngoài hai mươi, nhỏ hơn cậu Công.

Ít lâu sau cuộc t́nh duyên muộn mằn ấy, cậu Vương Chí Nghĩa chào đời (1927). Ông Vương Chí Nghĩa là bố của Vương Chí Hùng và Vương Chí Việt cùng năm người con gái khác. Theo Thượng toạ Thích Chân Quang, khai sinh lấy họ Vương, nhưng trong tiềm thức, trong gia phả là họ Hồ. Cụ Vương dặn như vậỵ Lấy họ Vương là để che mắt kẻ thù. Việc rời Đồng Tháp lên Tây Nguyên cũng là vậỵ Phải tránh sự khủng bố, truy bắt, bảo vệ ḿnh và mở ra con đường kiếm sống lâu dàị Thượng toạ Thích Chân Quang sinh ở Tây Nguyên tháng 12.1959. Tốt nghiệp đại học Khoa tiếng Anh, xuất gia năm 1980 cùng chị gái là Hồ Thị Minh Nguyệt, hơn ông hai tuổị

(Ngày làm lễ Nhập hồn Tượng cho vua Hồ Quư Ly và nữ sĩ Hồ Xuân Hương tại nhà thờ họ Hồ Quỳnh Đôi, Thượng toạ Thích Chân Quang cười nói với tôi: “Em viết việc t́m họ của anh đơn giản và dễ dàng quá! Thật ra là bọn anh phải dằn vặt, đau khổ, đi xác minh cẩn thận, có thu âm, ghi h́nh đầy đủ, người ta mới công nhận. Những người trông coi Khu di tích cụ Nguyễn Sinh Sắc ở Đồng Tháp cứ một mực bảo ông Sắc không có vợ lẽ ở đây! Anh sẽ ghi lại cụ thể chuyện này gửi em saụ Báo để em biết, anh đă đến thăm chú Hồ Thanh Chương, t́nh cảm của chú cháu là vô cùng nồng ấm.” Thượng toạ đă đối chiếu gia phả và gọi tôi là em, mặc dù tôi nhiều tuổi hơn.)

*

Việc lănh tụ Nguyễn Ái Quốc lấy họ Hồ làm họ mới của ḿnh có ǵ giống với con cháu cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc ở Đồng Tháp nhận ḿnh là ḍng dơi họ Hồ không? Điều đó chắc chắn chúng ta đă vĩnh viễn không c̣n được biết. Trong mịt mờ quá khứ xa xăm, trăm ngàn mối quan hệ chằng chịt, đan xen, không ghi âm, chụp ảnh, không quay phim, ghi chép… làm sao lần ṃ ra được?

Cuốn Ngục trung nhật kư của Bác với 132 bài thơ (từ số 1 đến 133, nhưng bài số 100 chỉ có tên bài đề “Liễu Châu ngục” mà không có thơ), mở đầu bằng bài “Khai quyển”, kết thúc là bài “Kết luận” (Nay sách in mới, bài “Kết luận” được thay bằng bài “Mới ra tù tập leo núi”, một bài Bác ghi bên lề tờ Nhật báo Quảng Tây, không phải làm ở trong tù). Bài “Kết luận”, Bác viết:


Hạnh ngộ anh minh hầu chủ nhiệm
Như kim hựu thị tự do nhân
“Ngục trung nhật kư” ṭng kim chí
Thâm tạ hầu công tái tạ ân.


(Tạm dịch: May mắn được gặp Chủ nhiệm họ Hầu sáng suốt. Mà nay tôi lại là người tự do, “Ngục trung nhật kư” từ nay chấm dứt. Cảm tạ sâu sắc ơn tái tạo của ông Hầụ)

Hầu công mà Bác nhắc ở đây là ông Hầu Chí Minh, thiếu tướng, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu Hoa Nam của Quốc dân Đảng, người rất mực mến phục Bác, đă can thiệp tích cực để Bác thả ra, trở về lănh đạo Cách mạng Việt Nam. Điều đó cũng chứng minh rằng, nơi nào trên trái đất này cũng có người tốt!

Cái tên mới của Bác, ta có thể đoán ṃ một cách không chắc chắn rằng, Bác lấy tên người đă dũng cảm cứu ḿnh để làm kỷ niệm. Tên ông là “Sáng Suốt” và việc làm của ông dành cho Bác cũng rất sáng suốt. C̣n cái họ th́ xin chịụ Liệu có sự dặn ḍ nào của cụ Phó bảng từ một ngày rất xa, khi hai cha con c̣n sống bên nhau không?

Bác đi bôn ba thế giới “t́m đường cứu nước”, trải qua một ṿng trái đất và măi hơn 50 năm sau mới về lại quê nhà. Ư định nhận cha, nhận họ của cụ Phó bảng ngày dạy học ở nhà ông Hàn Kháng… cũng chưa thực hiện được. Vào Huế làm quan rồi trốn măi vào miệt śnh lầy Đồng Tháp, cụ không có điều kiện trở về. Ông Hồ Chí Nghĩa cũng vậy, không thể về bởi binh lửa liên miên và đất nước chia cắt. Chỉ măi hôm nay Thượng toạ Thích Chân Quang mới hoàn thành việc đó.

Từ ngày cụ Phó bảng đi làm quan đến ngày Thượng toạ Thích Chân Quang t́m về, thời gian dài hơn thế kỷ. Chúng tôi lấy làm tiếc, nhà thờ họ Hồ Lai Nhă đâu c̣n ở chốn xưa! Ngày di dân, ḷng tôi như vừa chịu một trận động đất mạnh 9 độ rich-tẹ Dân quân cả huyện ào ào đến dỡ làng kéo đi, hệt như chạy loạn. Hàng chục chiếc máy ủi màu đỏ son gầm gừ húc cây cối đổ ngổn ngang, san phẳng mọi vườn tược mà không có pháp luật nào giải thích, không một xu đền bù giải toả!... Cha con, anh em, họ hàng phải chia ĺa nhaụ Người bốc được thăm ở cuối rừng, kẻ bốc được thăm nằm đầu xă, cách nhau ba bốn cây số là chuyện b́nh thường. Mối quan hệ tộc họ từ ngàn xưa bị rạn vỡ. Nhà thờ họ vốn có vườn riêng đầy cây trái, nay đột nhiên không có đất đứng, phải hốt vào trong hẻm núi sâu, nơi bác tộc trưởng bắt được thăm, phong cảnh thật u ám, thê lương. Thật tiếc, trong thời khắc bối rối ấy, con cháu ở quê cũng không dám đấu tranh đ̣i cho nhà thờ họ một chỗ xứng đáng! Con cháu đi xa muốn tranh thủ về thăm quê cũng khó khăn. Vùng chân Trường Sơn mưa nhiều hơn nơi khác, đường sá không một tấc nhựa, lầy lội, nhớp nháp bởi thứ đất mến người, lại trèo đèo lội suối quanh co, khúc khuỷụ Anh em bà con nghèo túng hơn, về vài ngày là không thể đi thăm hết được, mà có về cũng vất vả lắm! Thôi đánh chịu lỗi với Tổ Tiên!

Thượng toạ Thích Chân Quang về đúng những ngày mưa tháng bảỵ Sau khi dâng hương viếng mộ cụ Hồ Sĩ Tạo xong, mấy chú cháu trong họ, những người đi đón bàn nhau: Xin Thượng toạ hoăn việc về thăm nhà thơ họ Hồ Thanh Khê lại, v́ đường quá xấu, xe không vào được. Nếu đi lỡ gặp tai nạn, thật là không nên… Và Thượng toạ đă đồng ư.

Chúng tôi chép toàn là chuyện ở sân saụ Người ta nói: Đời là một sân khấu lớn với hàng ngàn vở diễn, bi có, hài có… ồn ào và sôi động trải rạ Đó là ở sân trước. Sân sau khác hơn. Nó âm thầm, lặng lẽ… Nhưng có lẽ xin được dừng lại ở đâỵ Dă sử vốn có chỗ dị đồng với chính sử là thế! Cũng với khoảng thời gian chưa xa, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đă có buổi tṛ chuyện thân mật với một số con cháu họ Hồ. Chắc rằng mọi chuyện vẫn chưa phải đă hết. C̣n có những điều sâu kín, dài dài, chưa thể nói ra, nhưng cũng rất con người, đang ở sân sau…

Mong ông bà, chú bác, anh em… cùng hương hồn Liệt Tổ Liệt Tông tha thứ chọ

Mùa xuân Đinh Hợi (2007)

(Địa chỉ: Hồ Sĩ Sênh, xóm Nghĩa Thai, xă Nam Nghĩa, huyện Nam Đàn, Nghệ An. ĐT: 0383 785248)

© 2007 talawas


TVVN đă viết:

tvls080306 đă viết:
 


 Chỉ cần yên ổn đi kiếm ...vài tờ như Bạn nói là tốt rồị


Thật đúng như các Nhà Khoa Học Gia của đỉnh cao trí tuệ đă ''ngâm kíú' ja ấy mà; bọn Vẹt Người của chúng mầy ngoài ḷng trung thành với chủ, được các bác đánh giá là cao hơn cả loài chó Phú Quốc, th́ đek có làm được chuyện j`khác. Mỗi cái đọc Tiếng Việt mà chú mầy cũng nàm ko ja hồn; ông có bao j` bảo rằng ông đi kiếm vài tờ cơ chứ hả thằng Vẹt? Mầy đi ṃ mẫm t́m đọc lại xem, ai nói câu đó. Dân Đen chính hiệu như ông mầy đây, có vài luống ḿ là mừng bỏ mịa jố, có phải cán bộ, đại gia đâu dám mà mơ với tưởng đến đô-na .


Nhà mầy mù chữ thế th́ làm đek j` đọc được kinh, sách, cớ sao cứ ''mỏ'' vào toàn là Đạo với Lư thế kiả Chiếc áo Cà-Sa ko làm nên Thầy Tu đâu thằng Vẹt à, mùi '' Chồn ....'' từ áo của chú mầy nó thối khắm cả diễn đàn đây nầy  . Cút nhé con Vẹt Người, cút luôn nhé !

Quay trở về đầu Xem phamthai's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi phamthai
 
tvls080306
Học Viên Lớp Dịch Trung Cấp
Học Viên Lớp Dịch Trung Cấp


Đă tham gia: 08 March 2006
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 110
Msg 66 of 68: Đă gửi: 23 August 2007 lúc 9:17pm | Đă lưu IP Trích dẫn tvls080306

TVVN đă viết:

Cứ măi cái thói Nhổ xuống, Liếm lên thế kia. Mồm th́ toen toét chối phăng phăng cứ như mụ hàng tôm, vậy mà hể mở mơm ja là cứ Tu với chă Hành, thối đek chịu được !

 sân !!!? cả cái thân này c̣n là huyễn giả th́ vài lời gió thoảng mây trôi kia có làm động được sao ?

 Cái đầu Vẹt được nhồi nhét đầy phẩn như của chú mầy th́ có biết j` là đạo với lư mà bày đặt nói chuyện lư với đạo? Nếu chú mầy mà thật sự có được bộ óc của loài người, th́ sau khi đọc xong bài tớ viết cho cái họ hàng nhà Dối, nhà Vẹt Người của chúng mầy, th́ chú mầy đă đứt mạch máu mà chít bố nó jôi`lấy đâu mà c̣n sủa c̣n hót nơi đây ? Chỉ v́ chú mầy đek hiểu ngôn ngữ con người, nên đọc vào th́ cứ như là nước đổ lá môn vậy.

Nếu đă mở cái mỏ Vẹt ja xin tha rằng '' tớ chả, tớ chả...dám bênh ai, tớ chả thờ Người ..'' th́ hăy câm mịa nó cái mỏ Vẹt lại đi nhé. Xéo ngay cho khuất mắt, con chồn khoác áo Cà Sa !


Thương thay cho chúng sinh lầm than, cứ phải ngụp lặn trong sân hận, vô minh...biết bao giờ mới ngộ được chánh pháp.

Cầu cho chúng sinh được bằng an, thoát khỏi vô minh phiền năo.
Quay trở về đầu Xem tvls080306's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tvls080306
 
TVVN
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 21 May 2007
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 79
Msg 67 of 68: Đă gửi: 23 August 2007 lúc 10:11pm | Đă lưu IP Trích dẫn TVVN

tvls080306 đă viết:


Thương thay cho chúng sinh lầm than, cứ phải ngụp lặn trong SÂN ( Ko Sân sao cứ măi chạy ja... zồi nại chui vào để SỦA măi vầy bác nó ơi  ) hận, vô minh...biết bao giờ mới ngộ được chánh pháp.

Cầu cho chúng sinh được bằng an, thoát khỏi vô minh phiền năo.

                  Mồm : ''Neo nẽo'' .. Ta ''bàn'' theo ĐẠO LƯ

                 Thân : Cà-sa, Ta khoác tựa...CHÂN TU ( HÚ )

                 Tay : AK, Ta bọc áo phũ ngoài

                 Tâm : Đeo đuổi TÀI, DÂM, SÂN, SI, THỰC

                    BOOONG !   BOOONG !   BOOONG !

                 

Quay trở về đầu Xem TVVN's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi TVVN
 
khangaabc
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 09 January 2003
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1133
Msg 68 of 68: Đă gửi: 24 August 2007 lúc 12:03am | Đă lưu IP Trích dẫn khangaabc

tvls080306 đă viết:

Thương thay cho chúng sinh lầm than, cứ phải ngụp lặn trong sân hận, vô minh...biết bao giờ mới ngộ được chánh pháp.Cầu cho chúng sinh được bằng an, thoát khỏi vô minh phiền năo.


Xă hội không công bằng th́ chúng sinh làm sao sống bằng an, chúng sinh ddâu phải là Phật sống mà có thể sống bằng an trong ddịa ngục dưới sự cai quản của Ma vương. Nếu mà nói vài câu từ bi xáo ngữ như trên mà giải quyết ddược th́ ddâu cần Bồ Tát hóa ddộ chúng sanh, té ra chính ḿnh mới là kẻ vô minh tự dối ḿnh .

Sửa lại bởi khangaabc : 24 August 2007 lúc 12:04am
Quay trở về đầu Xem khangaabc's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi khangaabc
 

Xin lỗi, bạn không thể gửi bài trả lời.
Diễn đàn đă bị khoá bởi quản trị viên.

<< Trước Trang of 4
  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ



Trang này đă được tạo ra trong 3.7734 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO