|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thống Kê
|
Trang đã được xem
lượt kể từ ngày 05/18/2010
|
|
|
|
|
|
|
Tác giả |
|
soida Hội viên


Đă tham gia: 29 August 2002 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 321
|
Msg 1 of 3: Đă gửi: 05 March 2005 lúc 5:34am | Đă lưu IP
|
|
|
Làm nghề dạy học đă nhiều năm, tôi nghĩ ḿnh nếu như chưa nói là hiểu hết th́ cũng hiểu gần đủ về tâm lư của sinh viên.
Một lần tôi nhận được một mảnh giấy. Nh́n nét chữ tôi biết đó là của một nữ sinh. Cách viết của một người bướng bỉnh đầy cá tính. Lối hành văn th́ sắc sảo và có phần hơi hỗn: “Thầy có nghĩ rằng có những lúc chúng em nghe mà không hiểu thầy đang nói ǵ cả? Đôi khi em cho rằng thầy đang nói với chính ḿnh chứ không phải là đang giảng bài. Một bài giảng sẽ trở nên ít ư nghĩa biết bao nếu như nó không có sự đồng cảm giữa thầy và tṛ”. Đọc mảnh giấy tôi bị sốc thật sự. Gần như là cảm giác bị ai đó tát vào mặt.
Đêm đó tôi trằn trọc không ngủ nổi. Đầu tiên là cảm giác bị xúc phạm bởi một kẻ hỗn xược không biết điều. Sau đó là ư định thôi thúc phải t́m cho được “cô ả” lếu láo đó rồi cho cô ta một bài học. Hôm sau lên lớp, tôi “đọc lệnh” cho cả lớp làm bài kiểm tra 15 phút. Cả lớp ngơ ngác nhưng phải chấp hành. Tôi ra một đề thi thật dễ trong môn lịch sử Trung Hoa. Tôi tin bằng cách đó người viết sẽ viết nhanh và quả quyết. V́ thế tôi sẽ dễ dàng t́m ra tác giả của mảnh giấy “bố láo” kia.
Sau buổi học, tôi đem bày cả 60 bài kiểm tra lên bàn để chuẩn bị đảm trách vai tṛ của một cảnh sát h́nh sự. Đúng vào lúc ấy, h́nh như từ tiềm thức của một con người đă mách bảo rằng tôi đang phạm phải một sai lầm khó có thể chấp nhận. Tôi đang hành động như một kẻ tiểu nhân chứ không phải là hợp lẽ cao thượng cần có của một người thầy.
Tại sao tôi không nghĩ là cô nữ sinh ấy đúng, c̣n tôi th́ đă sai? Nhất định có không ít bài giảng mà tôi đă không làm chủ giáo án. Cái quan trọng nhất là với một nhân cách như cô gái ấy, tôi không hề bộc lộ một chút trân trọng mà chỉ nghĩ đến cách “trị” - một kiểu nói thật là hay ho của sự trả thù.
Những trăn trở đă buộc tôi phải dừng lại. Mấy ngày sau đó là những ngày mà tôi thật sự cảm thấy khó sống nhất trong cuộc đời dạy học. Cuộc đấu tranh giữa điều muốn biết và lẽ không cần biết; giữa bản năng và lương tâm đă làm tôi nhiều lúc thấy khó thở. Thế rồi tôi đă chọn cách có lẽ là tốt nhất: tôi đốt cả tập bài kiểm tra, cả mảnh giấy. Hôm sau trở lại lớp tôi thản nhiên thông báo rằng v́ bài làm quá kém nên tôi không chấm nữa.
Nhiều năm sau, vào ngày 20-11, tôi nhận được một tấm thiệp chúc mừng và một bức thư ngắn với nét chữ rất quen:
“Có lẽ cho đến tận lúc này thầy vẫn chưa biết em là ai. Em tin chắc vào điều em nghĩ v́ hồi đó khi thi vấn đáp thầy đă không đọc bất kỳ phần chuẩn bị nào của sinh viên nữ. Em hiểu thầy không muốn biết ai là kẻ đă hỗn xược dám viết những ḍng chữ ấy. Thầy ơi, lần đó em “vượt” qua môn học của thầy với điểm 9. Nhưng đó vẫn chưa phải là điều quan trọng nhất.
Từ sau khi em viết để bày tỏ ư kiến của ḿnh, những bài giảng của thầy đă hay và dễ hiểu hơn rất nhiều. Vẫn chưa hết thầy ạ: thầy đă dạy cho em một bài học về sự cần thiết của cái đúng mức, về giá trị của lẽ phải, về lương tâm trong sáng của con người...”.
TÔ VĨNH HÀ
(ghi theo lời kể của thầy Ng. H. Th.)
|
Quay trở về đầu |
|
|
Thien Viet Hội viên

Đă tham gia: 09 September 2002 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1219
|
Msg 2 of 3: Đă gửi: 05 March 2005 lúc 6:26am | Đă lưu IP
|
|
|
Nếu là tôi, tôi sẽ tiếp tục công việc kiểm tra, sau khi biết kết quả...
Tôi mỉm cười ... một ḿnh
Thầy giáo được ân huệ để hiểu cuộc đời nhưng đă bỏ qua cơ hội để hiểu người, hay là thầy sợ ḿnh không đủ độ lượng
TV
|
Quay trở về đầu |
|
|
xinchao Hội viên


Đă tham gia: 18 July 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 99
|
Msg 3 of 3: Đă gửi: 05 March 2005 lúc 8:37am | Đă lưu IP
|
|
|
Cám ơn bác Soida đă gửi bài cho cả nhà đọc.
Các bác ơi, bài viết lư thú! Đọc bài này tôi cứ đi t́m xem ư tác giả muốn nói ǵ, v́ qua phần đầu nói về những điều cô học tṛ góp ư có thấy ǵ khó chịu và như một cú sốc hay như cho thầy một cái tát đâu. Bản thân tôi đă có dịp tŕnh bày bài và nếu nhận được những góp ư phản hồi như vậy th́ rất hay, chứng tỏ học sinh hoặc người nghe chú tâm đến bài giảng của ḿnh và có ư kiến xây dựng, gợi ư cho bài giảng của tôi tốt hơn. Tôi sẽ phải cảm ơn người học tṛ đó, cô bé đă cho tôi nhận xét từ góc độ người nghe và giúp tôi điều chỉnh bài giảng tốt hơn!
Thân chào!
--------------
PS: Xin lỗi cả nhà v́ có thể tôi không có được dịp gần gũi quan hệ thầy tṛ trên lớp của Việt Nam đă rất lâu. Trong câu chuyện này, cả thầy và tṛ đều không trực tiếp trao đổi và đều thông qua cách gián tiếp. Nhận xét của tôi có thể là cá nhân số ít. Tôi thích nói thẳng và thích nghe nói thẳng hay nhận xét từ học tṛ hoặc người nghe. Nếu cần tế nhị hơn, có thể trao đổi ngay sau buổi học. Góp ư phản hồi của người nghe rất tốt cho người tŕnh bày!
Sửa lại bởi xinchao : 05 March 2005 lúc 8:41am
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|
Xin lỗi, bạn không thể gửi bài trả lời. Diễn đàn đă bị khoá bởi quản trị viên.
|
Bạn không thể gửi bài mới Bạn không thể trả lời cho các chủ đề Bạn không thể xóa bài viết Bạn không thể sửa chữa bài viết Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ
|
Trang này đă được tạo ra trong 2.8633 giây.
|