Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 172 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Vài Ḍng Tản Mạn... (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 TUVILYSO.net : Vài Ḍng Tản Mạn...
Tựa đề Chủ đề: CÁI TÁT Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
soida
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 29 August 2002
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 321
Msg 1 of 3: Đă gửi: 05 March 2005 lúc 5:34am | Đă lưu IP Trích dẫn soida

Làm nghề dạy học đă nhiều năm, tôi nghĩ ḿnh nếu như chưa nói là hiểu hết th́ cũng hiểu gần đủ về tâm lư của sinh viên.

Một lần tôi nhận được một mảnh giấy. Nh́n nét chữ tôi biết đó là của một nữ sinh. Cách viết của một người bướng bỉnh đầy cá tính. Lối hành văn th́ sắc sảo và có phần hơi hỗn: “Thầy có nghĩ rằng có những lúc chúng em nghe mà không hiểu thầy đang nói ǵ cả? Đôi khi em cho rằng thầy đang nói với chính ḿnh chứ không phải là đang giảng bài. Một bài giảng sẽ trở nên ít ư nghĩa biết bao nếu như nó không có sự đồng cảm giữa thầy và tṛ”. Đọc mảnh giấy tôi bị sốc thật sự. Gần như là cảm giác bị ai đó tát vào mặt.

Đêm đó tôi trằn trọc không ngủ nổi. Đầu tiên là cảm giác bị xúc phạm bởi một kẻ hỗn xược không biết điều. Sau đó là ư định thôi thúc phải t́m cho được “cô ả” lếu láo đó rồi cho cô ta một bài học. Hôm sau lên lớp, tôi “đọc lệnh” cho cả lớp làm bài kiểm tra 15 phút. Cả lớp ngơ ngác nhưng phải chấp hành. Tôi ra một đề thi thật dễ trong môn lịch sử Trung Hoa. Tôi tin bằng cách đó người viết sẽ viết nhanh và quả quyết. V́ thế tôi sẽ dễ dàng t́m ra tác giả của mảnh giấy “bố láo” kia.

Sau buổi học, tôi đem bày cả 60 bài kiểm tra lên bàn để chuẩn bị đảm trách vai tṛ của một cảnh sát h́nh sự. Đúng vào lúc ấy, h́nh như từ tiềm thức của một con người đă mách bảo rằng tôi đang phạm phải một sai lầm khó có thể chấp nhận. Tôi đang hành động như một kẻ tiểu nhân chứ không phải là hợp lẽ cao thượng cần có của một người thầy.

Tại sao tôi không nghĩ là cô nữ sinh ấy đúng, c̣n tôi th́ đă sai? Nhất định có không ít bài giảng mà tôi đă không làm chủ giáo án. Cái quan trọng nhất là với một nhân cách như cô gái ấy, tôi không hề bộc lộ một chút trân trọng mà chỉ nghĩ đến cách “trị” - một kiểu nói thật là hay ho của sự trả thù.

Những trăn trở đă buộc tôi phải dừng lại. Mấy ngày sau đó là những ngày mà tôi thật sự cảm thấy khó sống nhất trong cuộc đời dạy học. Cuộc đấu tranh giữa điều muốn biết và lẽ không cần biết; giữa bản năng và lương tâm đă làm tôi nhiều lúc thấy khó thở. Thế rồi tôi đă chọn cách có lẽ là tốt nhất: tôi đốt cả tập bài kiểm tra, cả mảnh giấy. Hôm sau trở lại lớp tôi thản nhiên thông báo rằng v́ bài làm quá kém nên tôi không chấm nữa.

Nhiều năm sau, vào ngày 20-11, tôi nhận được một tấm thiệp chúc mừng và một bức thư ngắn với nét chữ rất quen:

“Có lẽ cho đến tận lúc này thầy vẫn chưa biết em là ai. Em tin chắc vào điều em nghĩ v́ hồi đó khi thi vấn đáp thầy đă không đọc bất kỳ phần chuẩn bị nào của sinh viên nữ. Em hiểu thầy không muốn biết ai là kẻ đă hỗn xược dám viết những ḍng chữ ấy. Thầy ơi, lần đó em “vượt” qua môn học của thầy với điểm 9. Nhưng đó vẫn chưa phải là điều quan trọng nhất.

Từ sau khi em viết để bày tỏ ư kiến của ḿnh, những bài giảng của thầy đă hay và dễ hiểu hơn rất nhiều. Vẫn chưa hết thầy ạ: thầy đă dạy cho em một bài học về sự cần thiết của cái đúng mức, về giá trị của lẽ phải, về lương tâm trong sáng của con người...”.

TÔ VĨNH HÀ
(ghi theo lời kể của thầy Ng. H. Th.)
Quay trở về đầu Xem soida's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi soida
 
Thien Viet
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 09 September 2002
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1219
Msg 2 of 3: Đă gửi: 05 March 2005 lúc 6:26am | Đă lưu IP Trích dẫn Thien Viet

Nếu là tôi, tôi sẽ tiếp tục công việc kiểm tra, sau khi biết kết quả...
Tôi mỉm cười ... một ḿnh
Thầy giáo được ân huệ để hiểu cuộc đời nhưng đă bỏ qua cơ hội để hiểu người, hay là thầy sợ ḿnh không đủ độ lượng

TV
Quay trở về đầu Xem Thien Viet's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Thien Viet
 
xinchao
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 18 July 2004
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 99
Msg 3 of 3: Đă gửi: 05 March 2005 lúc 8:37am | Đă lưu IP Trích dẫn xinchao

Cám ơn bác Soida đă gửi bài cho cả nhà đọc.

Các bác ơi, bài viết lư thú! Đọc bài này tôi cứ đi t́m xem ư tác giả muốn nói ǵ, v́ qua phần đầu nói về những điều cô học tṛ góp ư có thấy ǵ khó chịu và như một cú sốc hay như cho thầy một cái tát đâu. Bản thân tôi đă có dịp tŕnh bày bài và nếu nhận được những góp ư phản hồi như vậy th́ rất hay, chứng tỏ học sinh hoặc người nghe chú tâm đến bài giảng của ḿnh và có ư kiến xây dựng, gợi ư cho bài giảng của tôi tốt hơn. Tôi sẽ phải cảm ơn người học tṛ đó, cô bé đă cho tôi nhận xét từ góc độ người nghe và giúp tôi điều chỉnh bài giảng tốt hơn!

Thân chào!

--------------
PS: Xin lỗi cả nhà v́ có thể tôi không có được dịp gần gũi quan hệ thầy tṛ trên lớp của Việt Nam đă rất lâu. Trong câu chuyện này, cả thầy và tṛ đều không trực tiếp trao đổi và đều thông qua cách gián tiếp. Nhận xét của tôi có thể là cá nhân số ít. Tôi thích nói thẳng và thích nghe nói thẳng hay nhận xét từ học tṛ hoặc người nghe. Nếu cần tế nhị hơn, có thể trao đổi ngay sau buổi học. Góp ư phản hồi của người nghe rất tốt cho người tŕnh bày!

Sửa lại bởi xinchao : 05 March 2005 lúc 8:41am
Quay trở về đầu Xem xinchao's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi xinchao
 

Xin lỗi, bạn không thể gửi bài trả lời.
Diễn đàn đă bị khoá bởi quản trị viên.

  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ



Trang này đă được tạo ra trong 2.8633 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO