Tác giả |
|
dinhlong Hội viên
Đă tham gia: 22 February 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 51
|
Msg 1 of 50: Đă gửi: 08 June 2006 lúc 9:32am | Đă lưu IP
|
|
|
Trong một chủ đề trước dinhlong có nghe một điều là các vị như Quan Công, Lưu Bị, Trương Phi,... đều đang chịu h́nh phạt dưới A Tỳ ngục ( do lúc sinh thời đă phạm nghiệp sát quá nặng ). Không biết có đúng hay không.
Theo thiển ư của dinhlong th́ Quan Công đă được thánh quả ( đạo Cao Đài thờ Quan Công tượng trưng cho đạo Thánh ). Nhưng vẫn c̣n thắc mắc.
Xin chư vị chỉ thị cho.
Nam Mô A Di Đà Phật.
Sửa lại bởi dinhlong : 08 June 2006 lúc 9:35am
__________________ Thiên Địa quy Phật pháp !
|
Quay trở về đầu |
|
|
KimCangHue Hội viên
Đă tham gia: 14 May 2006 Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 71
|
Msg 2 of 50: Đă gửi: 08 June 2006 lúc 7:11pm | Đă lưu IP
|
|
|
Trích dẫn:
Trong một chủ đề trước dinhlong có nghe một điều là các vị như Quan Công, Lưu Bị, Trương Phi,... đều đang chịu h́nh phạt dưới A Tỳ ngục ( do lúc sinh thời đă phạm nghiệp sát quá nặng ). Không biết có đúng hay không. Theo thiển ư của dinhlong th́ Quan Công đă được thánh quả ( đạo Cao Đài thờ Quan Công tượng trưng cho đạo Thánh ). Nhưng vẫn c̣n thắc mắc. Xin chư vị chỉ thị cho. Nam Mô A Di Đà Phật. |
|
|
Đạo Phật và Đạo Cao Đài hoàn toàn khác nhau cho dù là Đạo Cao Đài có mượn những Kinh Điển của Phật Giáo.
Trong Đạo Phật chỉ có các bậc đă hết Tham, Sân, Si th́ mới gọi là Thánh.T
Trong Đạo Phật th́ Trời vẫn c̣n là Phàm đừng nói chi là các bậc dưới Trời.
__________________ Các Hành Vô Thường
Là Pháp Sanh Diệt
Sanh Diệt, Diệt Rồi
Tịch Diệt Là Vui
|
Quay trở về đầu |
|
|
phoquang Hội viên
Đă tham gia: 14 November 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 511
|
Msg 3 of 50: Đă gửi: 08 June 2006 lúc 9:03pm | Đă lưu IP
|
|
|
Kính chào đệ dinhlong!
Những ǵ đệ nói huynh cũng đă từng đọc qua. Đây là lời nói của anh viewtronic trong chủ đề bài viết của anh ta. Tôi rất hoan hỷ và vui mừng v́ anh ấy đă có nhiều cơ duyên tu tập và thọ pháp nơi Chư Tăng Mật Tông Tây Tạng. Một điều tôi không tán thành từ anh ta là: trên một diễn đàn nào đó, anh ta đă dám tuyên bố quả quyết rằng ḿnh đă đắc đạo lâu rồi. Việc này là tối kỵ với người tu hành chứng đắc, các quư Ngài Chư Tôn Bồ Tát chư vị Tổ Thầy thị hiện tu tập chứng đắc. Các Ngài có bao giờ hé miệng nói như thế đâu? quư Ngài luôn khiêm cung hạ ḿnh phục vụ chúng sanh, chính là phục vụ Chư Phật. Cuôc đời quư Ngài rất ẩn mật khó thấy biết trừ những vị thân cận bên các Ngài mà vị đó phải xem xét nhiều yếu tố th́ mới biết được, trừ phi để khởi niềm tin cho ai đó th́ quư Ngài mới hiện chân tướng thôi. Khi thị hiền thần thông để cảm hoá hoá độ th́ quư Ngài liền thị tịch. Điều quan trọng của người chứng đắc trong Phật giáo là tự ḿnh không nên nói ra mà tự ḿnh biết Chư Phật Chư Tôn Bồ Tát cùng Chư Hiền Thánh biết là được. Chẳng cần phải tuyên bố với ai là ḿnh chứng đắc để mong được chúng sanh ca ngợi tán dương ḿnh ( Đây là khuyết điểm của người tu Mật hay phạm phải, hăy cẩn trọng ).Đây là người không thực sự chứng đắc, chỉ mới ở vào nơi biên địa, lập loè cho thiên hạ với những thủ đắc sơ khởi ban đầu của ḿnh thôi. Người thực sự không là thế như: Đức Dalai Lama, Ấn Quang Đại Sư, Bồ Tát Quảng Đức.......Các Ngài có tự hô hào ǵ đâu, cố sao cho hằng hoá tốt cho mọi tha nhân là được, Và c̣n nhiều Chư vị ẩn mật mà con chưa biết hết, con xin thành tâm kính lễ các Ngài. Tôi nói ra đều này cố mong quư vị chớ lầm tưởng mà lạc vào chài lưới ma không hay do sự tu tập dụng công mà phát khởi như thế. Hăy thành thực với chính ḿnh là hay hơn cả.
Kính gửi anh Viewtronic! anh không nên phỏng đoán hết tất cả các sự việc như: các vị như Quan Công, Lưu Bị, Trương Phi,... đều đang chịu h́nh phạt dưới A Tỳ ngục ( do lúc sinh thời đă phạm nghiệp sát quá nặng ). Chớ nên phát ngôn như thế không hay tạo sự không kính trọng các vị can cường trung phong lẫm liệt hy sinh v́ dân v́ nước như vậy của các thế hệ mai sau. Dẫu chúng ta là người học Phật tu nhơn, nếu mà không thích các bậc tiền nhân th́ ít ra chúng ta cũng kính trọng họ trong cung cách ứng xử như Đức Thế Tôn từng dạy. Nên xét về mọi khía cạnh, các vị này dẫu Phạm tội sát sanh quá nặng nhưng nặng như thế nào? có bằng tội làm thân Phật chảy máu như Đề Bà Đạt Đa không? Nhưng Đề Bà Đạt Đa tuy bị đoạ địa ngục nhưng vẫn được Đức Thế Tôn chúng ta thọ kí cho kiếp vị lai thành Phật khi măn h́nh phạt ỡ cơi địa ngục. Ta làm sao biết được hết chứ? với trí phàm phu thấp kém làm sao mà biết hết, các vị ở trên bắt nguồn từ Trung Hoa, tại sao Chư vị Tổ Thầy Bồ Tát thị hiện bên Trung Hoa được mệnh danh là Xứ sở của Bồ Tát mà không có Ngài nào dám tuyên bố như anh kể cả Chư Tăng hiện tại cũng chẳng dám tuyên bố quả quyết như vậy cả. Không nên phá vỡ tín ngưỡng dân gian của họ mà làm mất chỗ dựa tinh thần của họ mà phải biết dùng Phật Pháp vỗ về dẫn dụ họ vào con đường giải thoát là hay hơn cả. Chớ nên phát ngôn bừa băi tránh mang khẩu nghiệp, thực sự các vị trung quan ái quốc trung can nghĩa liệt đều có cảnh giới dành riêng cho họ ở cả, họ từ các từng trời hoá sanh xuống cơi nhơn gian rồi lại trở về với cảnh giới của ḿnh. Các vị này thực sự hiện tại đă trở thành các vị hộ tŕ Phật Pháp hộ vệ cho Chùa và Chúng Tăng. Mà chúng ta thường niệm " Nam mô Già Lam Thánh Chúng Bồ Tát " là vậy.
Dẫu sao cũng xin gửi lời tri ân anh viewtronic v́ đă cống hiến pháp tu viên giác cho mọi người cùng tu tập. Nam mô Công Đức Lâm Bồ Tát Ma Ha Tát.
Trong Đạo Phật th́ Trời vẫn c̣n là Phàm nhưng chúng ta phải kính trọng họ v́ Phước-Đức họ hơn ta; chớ phỉ báng họ hay coi thường họ nhất là Bậc Phạm Thiên, Đế Thích Phước-Đức cao dày là người hằng khuyến tấn Đức Thích Tôn của chúng ta trong hiền kiếp tu nhân. Chúng ta là ǵ? mà dám coi thường họ chứ! Họ chỉ về mặt trí tuệ là chưa toàn triệt thôi, chớ các phẩm hạnh khác th́ họ đă toàn vẹn th́ mới thành Bậc Phạm Thiên, Đế Thích. Họ nhân nhiều kiếp tu hành chỉ thua có Đức Thế Tôn chúng ta về mặt trí tuệ và tâm hạnh từ, bi, hỷ, xă thôi. Chứ họ vượt hẳn những người phàm nhân như chúng ta về mọi mặt. Họ đang trên đà tu tập giải thoát dưới bậc Đạo Sư Bổn Sư Thích Ca của chúng ta. Do đó, chúng ta phải nên kính trọng họ là thế ấy.
Đạo Cao Đài được xây dựng trên sự tổng hợp của ba nguồn Tiên-Thánh-Phật. Do đó, Đạo Cao Đài thờ các vị là chủ ư đề cao tôn hạnh của các vị này, không có ǵ phải lạ khi họ thờ Quan Công...
Vài lời trao đổi, nếu có ǵ không phải xin được sự chỉ giáo và góp ư của quư vị. Xin chân thành cảm ơn.
Phổ Quảng
thânchào
Sửa lại bởi phoquang : 08 June 2006 lúc 9:13pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
KimCangHue Hội viên
Đă tham gia: 14 May 2006 Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 71
|
Msg 4 of 50: Đă gửi: 08 June 2006 lúc 9:23pm | Đă lưu IP
|
|
|
Trời tuy là có tu Phước nhưng mà nếu không tu theo Phật Pháp th́ chưa hẳn là Hiền Thiện.
Trong các bậc Trời chỉ có Ngũ Tịnh Cư Thiên hay là cơi Trời của các bậc chứng quả Tu Đà Hoàn, Tư Đà Hàm, A Na Hàm ở th́ mới là các bậc Trời Thánh.
Tứ Không Thiên, Sắc Giới Thiên, Dục Giới Thiên đều phải bị sanh tử luân hồi.
Đại Phạm Thiên Vương lúc chưa có Phật ra đời th́ do si mê mà cho ḿnh là đấng sáng tạo ra thế gian và chúng sanh.
Ma Vương Ba Tuần là Vua Trời của Dục Giới mà lại thường phá các bậc tu hành sắp đắc đạo.
Trời Đế Thích có khi vi thấy bậc tu hành đạo hạnh sâu dày th́ khởi tâm lo sợ dành mất ngôi Trời mà khởi tâm sân hận.
A Tu La có thần thông rất lớn ngang bằng với Đế Thích mà vẫn c̣n rất sân hận.
Phật Tử chỉ Kính Trời chứ không quy y với Trời.
Sửa lại bởi KimCangHue : 08 June 2006 lúc 9:35pm
__________________ Các Hành Vô Thường
Là Pháp Sanh Diệt
Sanh Diệt, Diệt Rồi
Tịch Diệt Là Vui
|
Quay trở về đầu |
|
|
phoquang Hội viên
Đă tham gia: 14 November 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 511
|
Msg 5 of 50: Đă gửi: 08 June 2006 lúc 9:51pm | Đă lưu IP
|
|
|
Vâng đúng là thế! xin cảm ơn huynh Vajra đă chỉ dạy.
Phật Tử chỉ Kính Trời chứ không quy y với Trời. Theo như lúc chúng ta quy y Tam Bảo vậy, đă quy y với Phật th́ không được quy y Thiên Thần Quỷ Vật là vậy. Trong thế gian này không ǵ tôn quư bằng Tam Bảo, Phật là bậc Phước trí vẹn toàn đầy đủ tâm hạnh, gồm 32 tướng tốt và 80 vẻ đẹp tuỳ h́nh trang nghiêm tự thân, do thực hành vạn hạnh trăi nhiều kiếp tu hành mà được như thế. Hăy suy xét và cảm niệm ân đức Tam Bảo, thật quư hoá khi chúng ta sanh vào thời mạt pháp vẫn c̣n được nghe pháp âm của Phật. Hăy cố gắng hành tŕ sớm lên bờ giác, Đức Từ Phụ đang đợi đang mong vậy.
Trong các cơi trời có một cơi trời qúi báo thù thắng vi diệu. Đó chính là cơi Trời Đâu Suất Nội. Mà hiện thời, Đức Từ Thị-Di Lặc đang an trú thuyết giảng cho tứ chúng trước khi giáng Phàm thành Phật. Đây là giai đoạn chót của Chư Tôn Bồ Tát được bổ xứ làm Phật đều phải đến nơi này trước khi hạ Phàm thành Phật ( Xưa kia, Đức Thế Tôn chúng ta cũng thế ).
Kính chúc quư vị sớm trực nhập Long Hoa Hội, Long Hoa Tam Hội Nguyện Tương Phùng, Di Lặc Phật tiền thân thọ kí.
Nam mô Đương Lai Hạ Sanh Di Lặc Tôn Phật
Phổ Quảng
kính
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
vun_vo Hội viên
Đă tham gia: 02 September 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1149
|
Msg 6 of 50: Đă gửi: 08 June 2006 lúc 9:55pm | Đă lưu IP
|
|
|
KimCangHue đă viết:
Trời tuy là có tu Phước nhưng mà nếu không tu theo Phật Pháp th́ chưa hẳn là Hiền Thiện.
Trong các bậc Trời chỉ có Ngũ Tịnh Cư Thiên hay là cơi Trời của các bậc chứng quả Tu Đà Hoàn, Tư Đà Hàm, A Na Hàm ở th́ mới là các bậc Trời Thánh.
Tứ Không Thiên, Sắc Giới Thiên, Dục Giới Thiên đều phải bị sanh tử luân hồị
Đại Phạm Thiên Vương lúc chưa có Phật ra đời th́ do si mê mà cho ḿnh là đấng sáng tạo ra thế gian và chúng sanh.
Ma Vương Ba Tuần là Vua Trời của Dục Giới mà lại thường phá các bậc tu hành sắp đắc đạọ
Trời Đế Thích có khi vi thấy bậc tu hành đạo hạnh sâu dày th́ khởi tâm lo sợ dành mất ngôi Trời mà khởi tâm sân hận.
A Tu La có thần thông rất lớn ngang bằng với Đế Thích mà vẫn c̣n rất sân hận.
Phật Tử chỉ Kính Trời chứ không quy y với Trờị
|
|
|
Nhất đảnh lễ tâm
Nhị đảnh lễ tứ phương
Tam đảnh lễ ngôi Tam Bảo
Kính Bác KCH và PQ sức khỏe luôn an khang để tất cả mọi người được đọc những bài viết hay về Đạo Phật
Thành Kính !
vv
__________________ hạnh phúc từ đôi tay
tương lai từ tri thức
góp vào, vun vô, ǵn giữ
|
Quay trở về đầu |
|
|
dinhlong Hội viên
Đă tham gia: 22 February 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 51
|
Msg 7 of 50: Đă gửi: 08 June 2006 lúc 10:23pm | Đă lưu IP
|
|
|
Nam mo A Di Da Phat.
Xin cam on cac vi da hoan hy gop y cho.
Nam mo Hoan Hy Tang bo tat.
__________________ Thiên Địa quy Phật pháp !
|
Quay trở về đầu |
|
|
dinhlong Hội viên
Đă tham gia: 22 February 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 51
|
Msg 8 of 50: Đă gửi: 08 June 2006 lúc 10:28pm | Đă lưu IP
|
|
|
Kinh huynh phoquang,
De co gui may buc thu hoi ve viec tu tap, xin huynh som hoi am .
A Di Da Phat.
__________________ Thiên Địa quy Phật pháp !
|
Quay trở về đầu |
|
|
dieptan_dung Hội viên
Đă tham gia: 07 October 2005 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 162
|
Msg 9 of 50: Đă gửi: 08 June 2006 lúc 11:51pm | Đă lưu IP
|
|
|
phoquang đă viết:
Chớ nên phát ngôn bừa băi tránh mang khẩu nghiệp, thực sự các vị trung quan ái quốc trung can nghĩa liệt đều có cảnh giới dành riêng cho họ ở cả, họ từ các từng trời hoá sanh xuống cơi nhơn gian rồi lại trở về với cảnh giới của ḿnh. Các vị này thực sự hiện tại đă trở thành các vị hộ tŕ Phật Pháp hộ vệ cho Chùa và Chúng Tăng. Mà chúng ta thường niệm " Nam mô Già Lam Thánh Chúng Bồ Tát " là vậy.
Dẫu sao cũng xin gửi lời tri ân anh viewtronic v́ đă cống hiến pháp tu viên giác cho mọi người cùng tu tập. Nam mô Công Đức Lâm Bồ Tát Ma Ha Tát.
|
|
|
Anh Phổ Quang nhận định chính xác các vị đại công thần trung quân ái quốc sử sách nêu muôn thuở , họ từ các tầng Trời xuống hóa sanh sau khi hoàn thành sứ mạng th́ trở về Trời . Do tu tập tiếp trên các cơi trời này nên họ thành Thánh , có vị thành Phật .
Diệp Tấn Dũng
|
Quay trở về đầu |
|
|
dieptan_dung Hội viên
Đă tham gia: 07 October 2005 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 162
|
Msg 10 of 50: Đă gửi: 08 June 2006 lúc 11:59pm | Đă lưu IP
|
|
|
KimCangHue đă viết:
Trong Đạo Phật chỉ có các bậc đă hết Tham, Sân, Si th́ mới gọi là Thánh.T
Trong Đạo Phật th́ Trời vẫn c̣n là Phàm đừng nói chi là các bậc dưới Trời. |
|
|
Đạo hữu Kim Cang Huệ cần giải thích rơ hơn về 3 cơi :
_ Cơi có h́nh có dục .
_ cơi có h́nh không dục .
_ cơi không h́nh không dục .
Cơi có h́nh có dục bao gồm : Định cư và Không cư .
- Định cư : Tiểu tam giới bao gồm :
* cơi Diêm Ma Vương th́ có Địa ngục , Ngạ quỷ .
* cơi Kim Luân Vương : Súc sinh , loài người .
* cơi Đế Thiên , Đế thích : Thần tiên , loài Trời .
_ Định cư : Thời phần , Tri túc , Hóa lạc , Tha hóa .
Diệp Tấn Dũng
|
Quay trở về đầu |
|
|
KimCangHue Hội viên
Đă tham gia: 14 May 2006 Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 71
|
Msg 11 of 50: Đă gửi: 09 June 2006 lúc 6:14pm | Đă lưu IP
|
|
|
C̣n bị Sanh Tử Luân Hồi trong 3 cơi th́ đều là Phàm Phu cả.
Như thời Phật có Độc Giác tiên nhân tu chứng Phi Phi Tưởng Xứ Định sanh về cơi Trời Phi Phi Tưởng Xứ mà sau khi phước Trời đă tận (84,000 tiểu kiếp) th́ lại bị đọa trong loài súc sanh.
Thiện Tinh Tỳ Kheo, Vô Văn Tỳ Kheo tu chứng Tứ Thiền mà v́ phỉ báng Nhân Quả Nghiệp Báo cho nên khi hết phước Trời th́ bị đọa địa ngục A Tỳ.
__________________ Các Hành Vô Thường
Là Pháp Sanh Diệt
Sanh Diệt, Diệt Rồi
Tịch Diệt Là Vui
|
Quay trở về đầu |
|
|
dieptan_dung Hội viên
Đă tham gia: 07 October 2005 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 162
|
Msg 12 of 50: Đă gửi: 10 June 2006 lúc 8:31am | Đă lưu IP
|
|
|
KimCangHue đă viết:
C̣n bị Sanh Tử Luân Hồi trong 3 cơi th́ đều là Phàm Phu cả.
Như thời Phật có Độc Giác tiên nhân tu chứng Phi Phi Tưởng Xứ Định sanh về cơi Trời Phi Phi Tưởng Xứ mà sau khi phước Trời đă tận (84,000 tiểu kiếp) th́ lại bị đọa trong loài súc sanh.
Thiện Tinh Tỳ Kheo, Vô Văn Tỳ Kheo tu chứng Tứ Thiền mà v́ phỉ báng Nhân Quả Nghiệp Báo cho nên khi hết phước Trời th́ bị đọa địa ngục A Tỳ. |
|
|
Chào anh Kim Cang Huệ ,
Anh viết khá đúng nhưng tôi xin bổ sung cho rơ nghĩa hơn về các cơi giới trong Phật Pháp . 3 cơi , 6 đường th́ ai cũng biết nhưng thường th́ chưa rơ ràng lắm .
Ba cơi là :
* Cơi Dục ( là cơi có h́nh có dục ) : Loài người ở trong cơi này ( Trời ,người , A tula , Địa ngục , Ngạ quỷ , Súc sanh ) gồm 6 đường .
Tiểu Tam giới nằm trong cơi Dục giới như đă nêu lần trước đều chưa ra ngoài Địa luân trong đó Thần Tiên và loài Trời thuộc cơi Đế Thiên Đế Thích .
-Thời phần th́ người ở cơi này có ánh sáng tự thân , nhân lúc hoa trời búp nở mà biết.
-Tri túc là cơi trời Đâu Suất ,năm dục đạm bạc có chút sở đắc nên gọi là tri túc .
-Hóa lạc là cơi này sự thọ dụng đều từ tâm ứng hiện , biến hóa mà có .
- Tha hóa th́ sự thọ dụng lại do nghiệp cộng đồng biến hóa mà có .
Các cơi Thời phần , Tri túc , Hóa Lạc , Tha hóa đều nằm trong cơi Dục giới .
* Cơi Sắc ( là cơi có h́nh không dục ) gồm có như sau :
- Trời Sơ thiền ( Bậc ly sanh hỷ lạc ).
- Trời Nhị thiền ( Bậc định sanh hỷ lạc ) .
- Trời Tam thiền ( Bậc ly sanh diệu lạc ) .
- Trời Tứ thiền ( Bậc xả niệm thanh tịnh ) .
Trong cơi có h́nh không dục này th́ h́nh & tâm của họ thanh tịnh vi diệu và không có vật dục nên c̣n gọi là cơi Trời thiền .
* Cơi Vô sắc ( là cơi không h́nh không dục ) bao gồm :
- Trời không vô biên xứ định .
- Trời thức vô biên xứ định .
- Trời vô sở hữu xứ .
- Trời phi phi tưởng xứ .
Cơi vô sắc này đă tiến thêm một bước nữa là cơi không h́nh không dục có nghĩa là h́nh chất đều không . Tâm vắng lặng hằng nhất .
Khi đạt được Tứ Thiền nhập định trở lên th́ đă cao tột cùng thoát khỏi luân hồi sanh tử nên không thể nói trong 3 cơi đều c̣n là phàm phu . Người tu tập đạt từ Tam thiền đă không c̣n thối chuyển nữa mà chỉ có tiếp tục đi lên tiếp đến viên thành đạo quả . Đây là những cảnh giới tối cao của các bậc Thánh không c̣n dùng lời lẽ để luận bàn nữa . Sau cùng một Vị nhập Định sâu tuyệt đối đến Diệt Tận Định th́ chứng đắc tuyệt đối Niết Bàn thường hằng vĩnh cữu .
Vài ḍng trao đổi .
Diệp Tấn Dũng
|
Quay trở về đầu |
|
|
vuithoi Hội viên
Đă tham gia: 08 April 2005 Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 375
|
Msg 13 of 50: Đă gửi: 10 June 2006 lúc 11:57am | Đă lưu IP
|
|
|
Kính chào bác Diệp Tấn Dũng,
Tâm diệt định chưa chứng A la hán đâu. Cái này kinh nói rơ ràng mà. Bác lại nó tam thiền trở lên là không thối chuyển. Thật sự có cần phải đặt lại câu hỏi về kiến thức Phật học của Bác hay không ?
Lời thật mất ḷng. Kính mong bác hỉ xả.
Kính chúc bác an lạc,
vuithoi
__________________ vui thoi ma
|
Quay trở về đầu |
|
|
KimCangHue Hội viên
Đă tham gia: 14 May 2006 Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 71
|
Msg 14 of 50: Đă gửi: 10 June 2006 lúc 4:22pm | Đă lưu IP
|
|
|
Trích dẫn:
Khi đạt được Tứ Thiền nhập định trở lên th́ đă cao tột cùng thoát khỏi luân hồi sanh tử nên không thể nói trong 3 cơi đều c̣n là phàm phu . Người tu tập đạt từ Tam thiền đă không c̣n thối chuyển nữa mà chỉ có tiếp tục đi lên tiếp đến viên thành đạo quả . Đây là những cảnh giới tối cao của các bậc Thánh không c̣n dùng lời lẽ để luận bàn nữa . Sau cùng một Vị nhập Định sâu tuyệt đối đến Diệt Tận Định th́ chứng đắc tuyệt đối Niết Bàn thường hằng vĩnh cữu . Vài ḍng trao đổi . |
|
|
Tứ Thiền Thiên (Sắc Giới) đều là c̣n trong Sanh Tử Luân Hồi.
Sơ Thiền th́ bị Hỏa Tai, Nhi Thiền th́ bị Thủy Tai, Tam Thiền th́ bị Phong Tai.
Tứ Thiền tuy tránh khỏi Tam Tai nhưng vẫn bị Sanh Tử Luân Hồi.
Tứ Không Thiên (Vô Sắc Giới) vẫn c̣n bị Sanh Tử Luân Hồi
Điển h́nh là trong Kinh A Hàm Đức Phật nói Độc Giác Tiên Nhân sau Chứng Phi Phi Tưởng Xứ Định sau khi hưởng hết phước Trời (84 000 tiểu kiếp)rồi vẫn c̣n bị đọa làm con chồn bay.
Thiện Tinh Tỳ Kheo, Vô Văn Tỳ Kheo chứng Tứ Thiền Thiên mà v́ bài báng Nhân Quả Nghiệp báo cho nên sau khi hưởng hết phước Trời th́ bị đọa A Tỳ địa ngục.
Các vị Thanh Văn tu Tứ Thiền khác với Phàm Phu tu Tứ Thiền.
Phàm Phu tu Tứ Thiền chỉ Có Định mà Không Có Trí Tuệ cho nên trong Kinh Phật gọi là Si Định.
Si Định chẳng thể dứt Tham, Sân, Si vẫn bị đọa Sanh Tử Luân Hồi.
Các vị Thanh Văn tu Tứ Thiền th́ Có Định Có Trí Huệ do Quán Lư Tứ Đế dứt Tham, Sân, Si cho nên không giống như là Phàm Phu tu Tứ Thiền.
Trong Sắc Giới riêng có cơi Tịnh Cư Thiên là chổ ở của các vị Thánh Tu Đà Hoàn, Tư Đà Hàm, A Na Hàm.
Cơi Trời này là cơi Trời Thánh cách biệt hoàn toàn với các cơi Trời Phàm.
__________________ Các Hành Vô Thường
Là Pháp Sanh Diệt
Sanh Diệt, Diệt Rồi
Tịch Diệt Là Vui
|
Quay trở về đầu |
|
|
dieptan_dung Hội viên
Đă tham gia: 07 October 2005 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 162
|
Msg 15 of 50: Đă gửi: 11 June 2006 lúc 5:35am | Đă lưu IP
|
|
|
KimCangHue đă viết:
Tứ Thiền Thiên (Sắc Giới) đều là c̣n trong Sanh Tử Luân Hồi.
Sơ Thiền th́ bị Hỏa Tai, Nhi Thiền th́ bị Thủy Tai, Tam Thiền th́ bị Phong Tai.
Tứ Thiền tuy tránh khỏi Tam Tai nhưng vẫn bị Sanh Tử Luân Hồi.
Tứ Không Thiên (Vô Sắc Giới) vẫn c̣n bị Sanh Tử Luân Hồi
Điển h́nh là trong Kinh A Hàm Đức Phật nói Độc Giác Tiên Nhân sau Chứng Phi Phi Tưởng Xứ Định sau khi hưởng hết phước Trời (84 000 tiểu kiếp)rồi vẫn c̣n bị đọa làm con chồn bay.
Thiện Tinh Tỳ Kheo, Vô Văn Tỳ Kheo chứng Tứ Thiền Thiên mà v́ bài báng Nhân Quả Nghiệp báo cho nên sau khi hưởng hết phước Trời th́ bị đọa A Tỳ địa ngục.
Các vị Thanh Văn tu Tứ Thiền khác với Phàm Phu tu Tứ Thiền.
Phàm Phu tu Tứ Thiền chỉ Có Định mà Không Có Trí Tuệ cho nên trong Kinh Phật gọi là Si Định.
Si Định chẳng thể dứt Tham, Sân, Si vẫn bị đọa Sanh Tử Luân Hồi.
Các vị Thanh Văn tu Tứ Thiền th́ Có Định Có Trí Huệ do Quán Lư Tứ Đế dứt Tham, Sân, Si cho nên không giống như là Phàm Phu tu Tứ Thiền.
Trong Sắc Giới riêng có cơi Tịnh Cư Thiên là chổ ở của các vị Thánh Tu Đà Hoàn, Tư Đà Hàm, A Na Hàm.
Cơi Trời này là cơi Trời Thánh cách biệt hoàn toàn với các cơi Trời Phàm. |
|
|
Chào anh Kim Cang Huệ ,
Anh KCH hồi đáp khá rơ ràng nhưng tôi bổ sung thêm cho rơ nét về nguyên thủy Phật giáo ở các cơi Trời .
Về Tứ Thiền ,Cửu Định mà Đức Phật đă đề ra từng bậc chứng đắc:
* Sơ Thiền : Hành giả muốn vào Định bất cứ lúc nào là nhập vào định không c̣n phải dụng công nữa , sau khi đă qua bước Chánh niệm tĩnh giác . Người chứng sơ thiền tuy sống ở cơi người nhưng hưởng hạnh phúc ở cơi trời tuy nhiên vẫn c̣n thối chuyển .
* Nhị Thiền : Tâm vào định bất động hoàn toàn , không c̣n tâm tế nữa .Hành giả sống trong thế giới của tâm vắng lặng hạnh phúc bất tận vô biên . Người chứng nhị Thiền th́ biết trước giờ chết . Dù đắc nhị thiền nhưng vô minh chấp ngă tiềm ẩn vẫn c̣n tồn tại . Nếu họ phạm sai lầm th́ không bị lui sụt mà phải trả ở kiếp sau .
* Tam Thiền : Họ thấy thế giới toàn là tâm ,kể cả vật chất cũng là tâm thức . Người chứng Tam Thiền th́ các giác quan ngừng hoạt động .khi nhập định họ ngồi bất động mắt không thấy , tai không nghe .Do huệ căn đă mở nên họ thấy biết sự việc xảy ra ở lục địa khác hay ngoài hành tinh ngoài vũ trụ một cách dễ dàng và họ biết được mọi việc bằng huệ nhăn . Người chứng Tam thiền th́ bỏ nhục thân bất cứ lúc nào cũng được như ư và thân họ bất hoại , không mục nát .
* Tứ Thiền : Người chứng Tứ Thiền th́ thoát hoàn toàn thế giới của tâm dù là ư thức hay vô thức do đó không c̣n bản ngă . Tâm thức ḥa nhập cùng toàn thể vũ trụ là một ,khi đó họ thấy ḿnh và vũ trụ là một chung đồng .
Kinh Hoa Nghiêm nói :" Họ như đầu một mũi kim nhưng chứa cả tam thiên đại thiên thế giới " .
Người chứng Tứ Thiền th́ đạt tam minh lục thông thần thông tự tại , biết được trong vô lượng kiếp , thấy được khởi nguyên của luân hồi từ đâu . Họ thoát ra khỏi luân hồi sanh tử nếu kết hợp tu tập với Tứ Quả Thánh th́ thủy hỏa phong không chạm đến họ tuy nhiên vẫn chưa giải thoát tuyệt đối và khi họ từng bước nhập Định đến Diệt Tận Định th́ lúc đó mới nhập Niết Bàn tuyệt đối vĩnh hằng .
Anh Kim Cang Huệ cần lưu ư là đường đi của Tứ Thiền và Tứ Quả Thánh khác nhau ,hôm nào khác tôi sẽ nói sau .
Người chứng đến Phi phi tưởng xứ định th́ đúng là vẫn chưa ra khỏi luân hồi sanh tử nếu không đi đến Diệt Tận Định là chứng đắc Niết Bàn vĩnh hằng .
Người chứng đến Tứ Thiền mà c̣n bài bác nhân quả nghiệp báo th́ bị đọa Atỳ địa ngục cũng phải , đó là sự công bằng , có vay có trả . V́ thế thời Đức Phật , các đệ tử của ngài luôn luôn tu tập song hành Tứ Quả Thánh và Tứ Thiền là vậy . Tứ quả Thánh đi theo con đường công hạnh đạo đức , Tứ Thiền đi theo con đường định tâm . Người mà chỉ tu tập Tứ Thiền mà không kết hợp tu tập Tứ Quả Thánh th́ đắc thiền nhưng thường là phù thủy , thầy pháp dễ tạo nghiệp mà thối đọa . Phàm phu th́ thường không tu tập được Tứ Thiền , do thiếu công đức công hạnh nên hầu hết sẽ rơi rớt trên đường tu hoặc bị quả điên loạn .
Và sau hết cũng cần lưu ư là cơi Trời quả vị Thánh và cơi trời Tứ Thiền khác nhau , trong cơi Sắc giới cũng có cơi Trời cho Tứ Thiền .
Vài ḍng đóng góp .
Diệp Tấn Dũng
|
Quay trở về đầu |
|
|
KimCangHue Hội viên
Đă tham gia: 14 May 2006 Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 71
|
Msg 16 of 50: Đă gửi: 11 June 2006 lúc 7:44am | Đă lưu IP
|
|
|
Trích dẫn:
Chào anh Kim Cang Huệ ,
Anh KCH hồi đáp khá rơ ràng nhưng tôi bổ sung thêm cho rơ nét về nguyên thủy Phật giáo ở các cơi Trời . Về Tứ Thiền ,Cửu Định mà Đức Phật đă đề ra từng bậc chứng đắc:
* Sơ Thiền : Hành giả muốn vào Định bất cứ lúc nào là nhập vào định không c̣n phải dụng công nữa , sau khi đă qua bước Chánh niệm tĩnh giác . Người chứng sơ thiền tuy sống ở cơi người nhưng hưởng hạnh phúc ở cơi trời tuy nhiên vẫn c̣n thối chuyển .
* Nhị Thiền : Tâm vào định bất động hoàn toàn , không c̣n tâm tế nữa .Hành giả sống trong thế giới của tâm vắng lặng hạnh phúc bất tận vô biên . Người chứng nhị Thiền th́ biết trước giờ chết . Dù đắc nhị thiền nhưng vô minh chấp ngă tiềm ẩn vẫn c̣n tồn tại . Nếu họ phạm sai lầm th́ không bị lui sụt mà phải trả ở kiếp sau .
* Tam Thiền : Họ thấy thế giới toàn là tâm ,kể cả vật chất cũng là tâm thức . Người chứng Tam Thiền th́ các giác quan ngừng hoạt động .khi nhập định họ ngồi bất động mắt không thấy , tai không nghe .Do huệ căn đă mở nên họ thấy biết sự việc xảy ra ở lục địa khác hay ngoài hành tinh ngoài vũ trụ một cách dễ dàng và họ biết được mọi việc bằng huệ nhăn . Người chứng Tam thiền th́ bỏ nhục thân bất cứ lúc nào cũng được như ư và thân họ bất hoại , không mục nát .
* Tứ Thiền : Người chứng Tứ Thiền th́ thoát hoàn toàn thế giới của tâm dù là ư thức hay vô thức do đó không c̣n bản ngă . Tâm thức ḥa nhập cùng toàn thể vũ trụ là một ,khi đó họ thấy ḿnh và vũ trụ là một chung đồng . |
|
|
Tứ Thiền c̣n là Phàm Phu đó là trng Kinh A Hàm Đức Phật dạy rất rơ ràng bởi v́ Tứ Thiền đă chỉ là dùng sức Định đè nén Vọng Tưởng Tham, Sân, Si chứ chẳng phải là dứt Thamn Sân, Si
Tứ Không Định cao hơn cả Tứ Thiền mà vẫn c̣n chưa ra khỏi Sắc Ấm nói chi là Phá Chấp Ngă.
Bạn Diệp Tấn Dũng chắc là lầm lẫn giữa Thiền Đị ;nh mà Đức Phật dạy trong Kinh A Hàm và Thiền Định của Ngoại Đạo được nhắc đến trong Kinh A Hà.
Kinh A Hàm dùng danh từ dùng các danh từ về Thiền cho Phật và Ngoại Đạo giống nhau nhưng Ư Nnghĩa th́ hoàn khác nhau.
Tứ Thiền của Phật dạy khác với Tứ Thiền của Ngoại Đạo nói.
Tứ Vô Lượng Tâm Phật dạy cũng khác với Tứ Vô Lượng Tâm của Ngoại Đạo nói.
Đức Phật, và các vị A La Hán cũng nhập Sơ, Nhị, Tam, Tứ Thiền nhưng chẳng giống như là Phàm Phu Ngoại Đạo Nhập Tứ Thiền.
Như danh từ Niết Bàn th́ Ngoại Đạo cũng có nói nhưng mà chẳng đồng nghĩa với Đức Phật dạy.
Trích dẫn:
Người chứng Tứ Thiền th́ đạt tam minh lục thông thần thông tự tại , biết được trong vô lượng kiếp , thấy được khởi nguyên của luân hồi từ đâu . Họ thoát ra khỏi luân hồi sanh tử nếu kết hợp tu tập với Tứ Quả Thánh th́ thủy hỏa phong không chạm đến họ tuy nhiên vẫn chưa giải thoát tuyệt đối và khi họ từng bước nhập Định đến Diệt Tận Định th́ lúc đó mới nhập Niết Bàn tuyệt đối vĩnh hằng . |
|
|
Trong Kinh A Hàm không có đoạn nào nói như vậy cả.
Chứng Tột của Phàm Phu trong thế gian là Phi Phi Tưởng Xứ Thiên thất biết việc trong 84 000 tiểu kiếp.
Chỉ có bậc A La Hán mới chứng Tam Minh Lục Thông c̣n chứng Tứ Thiền th́ không.
Bạn Diệp Tấn Dũng đọc trong Kinh nào mà thấy nói là chứng Tứ Thiền th́ đắc Tam Minh Lục Thông thấy duyên khởi của Sanh Tử Luân Hồi?
Trích dẫn:
Người chứng đến Phi phi tưởng xứ định th́ đúng là vẫn chưa ra khỏi luân hồi sanh tử nếu không đi đến Diệt Tận Định là chứng đắc Niết Bàn vĩnh hằng . |
|
|
Chứng Phi Phi Tưởng Xứ Định c̣n cao hơn là Tứ Thiền mà c̣n chưa đắc Tam Minh Lục Thông c̣n bị Sanh Tử Luân Hồi th́ nói chi là Tứ Thiền.
[/QUOTE]
__________________ Các Hành Vô Thường
Là Pháp Sanh Diệt
Sanh Diệt, Diệt Rồi
Tịch Diệt Là Vui
|
Quay trở về đầu |
|
|
minhtam Hội viên
Đă tham gia: 16 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 132
|
Msg 17 of 50: Đă gửi: 12 June 2006 lúc 4:41am | Đă lưu IP
|
|
|
dieptan_dung đă viết:
Chào anh Kim Cang Huệ ,
Anh KCH hồi đáp khá rơ ràng nhưng tôi bổ sung thêm cho rơ nét về nguyên thủy Phật giáo ở các cơi Trời .
Về Tứ Thiền ,Cửu Định mà Đức Phật đă đề ra từng bậc chứng đắc:
.......
|
|
|
Chào anh Diệp Tấn Dũng ,
Anh không được phép phổ biến Tứ Thiền trong Bát Chánh Đạo ở bài pháp Tứ Thánh Đế của ĐỨC PHẬT nơi đây . Đây là sự bí mật an trú hỷ lạc của các cơi Thánh không được tiết lộ , hơn nữa nơi đây không phải là Thiền Viện hay trang web tôn giáo . Gíao lư nguyên thủy của Đức Phật rất quư không phải ở đâu cũng tŕnh bày được sẽ làm phàm phu tranh luận hư luận mà tạo nghiệp quả . Hệ thống giáo lư Phật học cổ xưa và hệ phát triển sau này khác nhau do đó không cần thiết phải minh chứng chỉ sở ngộ mà tu tập thôi .
Anh DTD đă lỡ tŕnh bày vài nét về Tứ Thiền rồi thôi th́ hăy dừng lại không nên tŕnh bày tiếp Cửu Định của Đức Phật nữa .
Chúc anh DTD ngày một tinh tấn viên thành Đạo Qủa .
Namo Sakya Muni Buddha
TT Thích Minh Tâm
|
Quay trở về đầu |
|
|
minhtam Hội viên
Đă tham gia: 16 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 132
|
Msg 18 of 50: Đă gửi: 12 June 2006 lúc 6:16am | Đă lưu IP
|
|
|
KimCangHue đă viết:
Tứ Thiền c̣n là Phàm Phu đó là trng Kinh A Hàm Đức Phật dạy rất rơ ràng bởi v́ Tứ Thiền đă chỉ là dùng sức Định đè nén Vọng Tưởng Tham, Sân, Si chứ chẳng phải là dứt Thamn Sân, Si
Tứ Không Định cao hơn cả Tứ Thiền mà vẫn c̣n chưa ra khỏi Sắc Ấm nói chi là Phá Chấp Ngă.
Chứng Tột của Phàm Phu trong thế gian là Phi Phi Tưởng Xứ Thiên thất biết việc trong 84 000 tiểu kiếp.
Chỉ có bậc A La Hán mới chứng Tam Minh Lục Thông c̣n chứng Tứ Thiền th́ không.
Chứng Phi Phi Tưởng Xứ Định c̣n cao hơn là Tứ Thiền mà c̣n chưa đắc Tam Minh Lục Thông c̣n bị Sanh Tử Luân Hồi th́ nói chi là Tứ Thiền. |
|
|
[/QUOTE]
Kính chào Đạo Hữu Kim Cang Huệ ,
Tôi có đôi lời với bạn KCH về các cơi giới của các bậc Thánh .
1 . Tứ thiền th́ đắc tam minh lục thông chứng A la hán , đây là con đường Thiền Định mà Đức Phật đă đi qua . Kinh điển sau này tam sao thất bổn v́ thế ĐH Kim Cang Huệ cho rằng Tứ Thiền chỉ là dùng sức định đè nén vọng tưởng tham sân si . Điều này cho thấy ĐH KCH chưa từng học qua Tứ Thánh Đế bao giờ . Bởi chỉ ở ngưỡng cửa của Thiền Định là Chánh niệm tĩnh giác th́ tham sân si đă không c̣n , nếu có th́ rất vi tế . Đạo Phật quả là vĩ đại chứ không đơn giản thông thường như ĐH KCH nghĩ về lư luận .
Một Vị khi chứng Tứ Thiền thường th́ đă qua tam quả Thánh A Na Hàm đă dứt sạch tham sân si từ lâu rồi . Khi chết Vị này lên thẳng cơi Trời an trú luôn trên đó tiếp tục tu tập tiếp và vĩnh viễn không c̣n mang xác phàm , vĩnh viễn đă đọan ĺa tham sân si .Đến tứ quả A la hán là quả vô sanh đến Niết Bàn tịch diệt viên măn . V́ vậy nói Tứ Thiền xa vời vợi của ĐỨC PHẬT mà c̣n đè nén tham sân si là vọng ngữ sẽ tạo nghiệp .
2 . Tứ Không Định mà ĐH Kim Cang Huệ nêu ra chính là các trạng thái Định từ Trời không vô biên xứ định ---> Trời phi phi tưởng xứ định . Nếu nói trạng thái Định này cao hơn th́ không đúng lắm mà nói là vào Định sâu hơn tĩnh lặng tịch diệt hơn . Đến giai đọan tối cao này rồi đúng là vẫn c̣n bản ngă âm thầm chi phối tâm thức . Đây là cơi vô sắc không thân , không tâm nên chấp ngă đă phá từ lâu .
3 . Một Vị chứng đắc đến Phi phi tưởng xứ thiên mà c̣n gọi là phàm phu là sai ḥan ṭan , bởi từ cơi Thánh tam quả A Na Hàm đă bất thóai chuyển chỉ có tiếp tục đi tới đến viên thành đạo quả . Nói đúng hơn là một vị chứng đắc các tầng Định th́ gọi là đă chứng quả nhưng vẫn c̣n trong luân hồi sanh tử , chỉ khi nhập Diệt Tận Định th́ vào Niết Bàn vĩnh hằng .
Bậc A la hán chứng Tam minh lục thông là đều tất nhiên khi đạt tứ quả thánh . Các đại đệ tử lớn của ĐỨC Phật Ngài Xá Lợi Phất , Mục Kiền Liên , A Nan ... sau này đều qua tứ thiền rất nhanh . Do đó nói quả chứng A La Hán mà chưa qua tứ thiền của ĐỨC PHẬT th́ cần xem xét lại nguồn kinh điển tam sao thất bổn nào hay đang có thiên kiến sai lệch trong Phật học .
4 . Chứng đến Chứng Phi Phi Tưởng Xứ Định mà c̣n so đo với tứ thiền khi tham khảo kinh điển th́ sẽ vọng tâm bởi lúc này tâm hằng tịch diệt thanh tịnh và chỉ có đến cùng đích là sự giải thóat an lạc Niết Bàn thôi .
Dù các Vị Thánh chứng đến bất cứ tầng mức nào nhưng phải nhập diệt vào Niết Bàn mới thóat luân hồi sanh tử và vĩnh hằng an lạc .
Vài ḍng tôi trao đổi với ĐH dùng lời để bỏ lời hy vọng ĐH KCH sẽ không c̣n thấy cao thấp ǵ về các pháp nữa để tránh ngă chấp pháp mà tinh tấn tu tập trên đựng Phật Đạo .
Chúc ĐH KCH viên thành đạo quả .
Namo Sakya Muni Buddha
TT Thích Minh Tâm
|
Quay trở về đầu |
|
|
KimCangHue Hội viên
Đă tham gia: 14 May 2006 Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 71
|
Msg 19 of 50: Đă gửi: 12 June 2006 lúc 7:13pm | Đă lưu IP
|
|
|
Kim Cang Huệ chỉ y theo Kinh Bộ Nikaya do Ḥa Thượng Minh Châu dịch từ Kinh Pali và từ bản Anh Ngữ của Hội Thánh Điển Pali mà thôi chứ chẳng phải tự nói.
Kim Cang Huệ nói rất rơ ràng chỉ là TT (nếu thật là một TT th́ đă không vào trong diễn đàn này mà căi lư) không đọc kỹ rồi trách cứ sai lầm.
Kim Cang Huệ nói là Tứ Thiền Phật dạy không giống với Tứ Thiền của Ngoại Đạo dạy.
Kim Cang Huệ bác Tứ Thiền của Ngoại Đạo chứ không phải là nói Tứ Thiền của Phật dạy.
Nếu Tứ Thiền của Phật dạy cũng giống như là Tứ Thiền của Ngoại Đạo nói th́́ lẽ ra tất cả Ngoại Đạo trong thời Phật cũng đều là tu theo Chánh Pháp và đều là bậc Thánh cả.
Nếu Tứ Thiền của Phật dạy cũng đồng như Ngoại Đạo nói th́́ lẽ ra Tiên A Tư Đà cũng là đă đắc Quả Thánh và các vị tiên nhân mà lúc trước Đức Phật theo tu theo đều là các vị Thánh cả?
Người càng cao th́ càng khiêm cung Hoà Thượng Kim Triệu không xưng ḿnh Hoà Thượng, Ngài Narada không xưng ḿnh là Hoà Thượng, Tăng Thống của Tích Lan cũng không xưng ḿnh là Hoà Thượng.
Người tu nếu có nói với ai th́ chỉ tự xưng ḿnh là Tỳ Kheo đây là lần đầu mà Kim Cang Huệ thấy có một vị tu sĩ tự xưng ḿnh là Thượng Tọa với người khác.
Sửa lại bởi KimCangHue : 12 June 2006 lúc 8:18pm
__________________ Các Hành Vô Thường
Là Pháp Sanh Diệt
Sanh Diệt, Diệt Rồi
Tịch Diệt Là Vui
|
Quay trở về đầu |
|
|
tuebao_manjusri Hội viên
Đă tham gia: 09 April 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 27
|
Msg 20 of 50: Đă gửi: 13 June 2006 lúc 1:42am | Đă lưu IP
|
|
|
Thưa Thầy Minh Tâm , TB đă rời các diễn đàn , nhưng hôm nay mở Y!M nhận tin th́ có vào và đọc qua những ḍng của Thầy viết. Tue Bảo thấy ḷng đau như cắt v́ Phật Pháp quá suy vi trong thời Mạt Pháp này. Những điều Thầy viết ra , Tuệ Bảo chưa từng nghe , chưa từng nghĩ đến thế mà lại hiện diện nơi đây. Phần 1 : _Thầy Minh Tâm viết : 1 . Tứ thiền th́ đắc tam minh lục thông chứng A la hán , đây là con đường Thiền Định mà Đức Phật đă đi qua . Kinh điển sau này tam sao thất bổn v́ thế ĐH Kim Cang Huệ cho rằng Tứ Thiền chỉ là dùng sức định đè nén vọng tưởng tham sân si . Điều này cho thấy ĐH KCH chưa từng học qua Tứ Thánh Đế bao giờ . Bởi chỉ ở ngưỡng cửa của Thiền Định là Chánh niệm tĩnh giác th́ tham sân si đă không c̣n , nếu có th́ rất vi tế . Đạo Phật quả là vĩ đại chứ không đơn giản thông thường như ĐH KCH nghĩ về lư luận . _ Tuệ Bảo vấn nạn : Ai cũng biết , Thiền gồm hai nhánh : Thiền Định và Thiền Quán. Thiền Định đơn giản là gom tâm vào một đối tượng. Theo như trên , Tứ Thiền là Định , không phải Quán. V́ để chứng đắc Tứ Thiền , người tu nương theo một đối tượng của tâm thức. Sau đó phát sinh ra Sơ Tướng của đối tượng , sau nữa từ Sơ Tướng h́nh thành Tợ Tướng. Tập trung tâm thức vào chính Tợ Tướng này qua các giai đọan Cận Hành Định và An Chỉ Định theo các cấp độ Sơ Thiền , Nhị Thiền..v..v.... Ở đây , khi vào Cận Hành Định , năm Thiền Chi : Tầm , Tứ , Hỷ , Lạc , Nhất Tâm xuất hiện. Và chính năm chi này sẽ nhiếp phục năm yếu tố Triền Cái ( Ngũ Triền) đưa người tu vào Định ngày một sâu hơn. Vào Cận Hành Định , Ngũ Chi c̣n yếu ớt , nhưng đă xuất hiện. Vào An Chỉ Định , Ngũ Chi vững mạnh. Nó bắt đầu từ Sơ Thiền với sự hiện diện đủ năm chi , sau đó bằng cách lọai bỏ dần các Thiền Chi mà lên cao hơn. Như Nhị Thiền : Hỷ , Lạc , Nhất Tâm Tam Thiền : Lạc , Nhất Tậm Tứ Thiền : thay Lạc bằng Xả , nhất Tâm. Gọi là Xả Niệm Thanh Tịnh. Quá tŕnh đi từ Sơ Thiền đến Tứ Thiền ḥan ṭan làm việc trên một đối tượng Tĩnh là Tợ Tướng, do vậy không là Thiền Quán. Mà đă không là Thiền Quán thời không đưa đến Giải Thóat , Giải Thóat Tri Kiến. Có thể , chỉ là có thể thôi , Tứ Thiền là Nhân , Duyên tốt đưa đến Tam Minh Lục Thông ; nhưng nếu nói Tứ Thiền đưa đến Tam Minh Lục Thông là sai. Kinh Điển có thể Tam Sao Thất Bổn , đúng là vậy. Nhưng xin Thầy bằng lư luận , hoặc bằng kinh nghiệm tu tập chứng minh rằng Tứ Thiền đưa đến Tam Minh Lục Thông. Nếu đúng như vậy , TB xin lắng nghe và rất cảm kích. Một lần nữa xin xác định ư kiến của ḿnh. Chứng Thánh Quả phải bằng Tuệ Minh Sát , không phải do Thiền Định. Dù là Tứ Thiền , Bát Định hay đâu đâu đi nữa cũng không chứng Thánh Quả chứ đừng nói Tam Minh. Và có một điều , chính Thầy Minh Tâm tự gấy mâu thuẫn : _Thầy viết : Một Vị khi chứng Tứ Thiền thường th́ đă qua tam quả Thánh A Na Hàm đă dứt sạch tham sân si từ lâu rồi. TB: Giả sử đây là Mệnh Đề Đúng. _ Thầy viết tiếp : Khi chết Vị này lên thẳng cơi Trời an trú luôn trên đó tiếp tục tu tập tiếp và vĩnh viễn không c̣n mang xác phàm , vĩnh viễn đă đọan ĺa tham sân si .Đến tứ quả A la hán là quả vô sanh đến Niết Bàn tịch diệt viên măn. _ TB vấn nạn : Nếu như A Na Hàm đọan trừ Tham , Sân , Si sạch trơn th́ đâu c̣n nhân , duyên ǵ dẫn đến cơi Trời để tu tập ǵ tiếp . V́ Tham , Sân , Si là "nhiên liệu" cho Sanh Tử Luân Hồi , nếu đọan trừ là A La Hán , không phải A Na Hàm. Chính v́ vậy A La Hán là Sát Tặc , là Tịch Diệt , Ứng Cúng. Vậy đây là Mệnh Đề Đúng hay Sai? Phần 2: _Thầy Minh Tâm viết : 2 . Tứ Không Định mà ĐH Kim Cang Huệ nêu ra chính là các trạng thái Định từ Trời không vô biên xứ định ---> Trời phi phi tưởng xứ định . Nếu nói trạng thái Định này cao hơn th́ không đúng lắm mà nói là vào Định sâu hơn tĩnh lặng tịch diệt hơn . Đến giai đọan tối cao này rồi đúng là vẫn c̣n bản ngă âm thầm chi phối tâm thức . Đây là cơi vô sắc không thân , không tâm nên chấp ngă đă phá từ lâu . _ TB vấn nạn : Điều làm cho chúng ta Luân Hồi không phải Bản Ngă (v́ không có Bản Ngă hiện hữu) mà là Chấp một Bản Ngă. Khi Thầy viết :Đến giai đọan tối cao này rồi đúng là vẫn c̣n bản ngă âm thầm chi phối tâm thức. Như vậy Thầy đă xác tín có một Bản Ngă chi phối , và đây chính là Ngă Chấp mang ta vào ṿng Luân Hồi. Xin Thầy biết cho , cả Bản Ngă và Ngă Chấp đều là ảo vọng. Chính Ḷng Chấp Ngă mới là Nhân Duyên Tái Sinh chứ không phải cái Bản Ngă Ảo Tưởng là Nhân Duyên đó. Đức Phật nói về Vô Ngă là dành cho chúng sinh đang chấp Ngă , không phải Ngài nói Vô Ngă là đạt đến cấp độ nào đó mà "tẩy xóa" cái Bản Ngă. Ở đây ta không nên hiểu sai ư Phật. Một lần nữa , xin Thầy đưa ra các dẫn chứng xác thực từ Kinh Điển hoặc bằng Kinh Nghiệm cho mọi người cùng tham khảo. Về Diệt Tận Định : Ở đây , TB nói thêm. Diệt Tận Định này đ̣i hỏi ở 2 đối tượng có khả năng. Một là A Na Hàm , hai là A La Hán. Không phải tất cả người tu chứng Định Diệt Tận này đều là A La Hán. Có một phương pháp Chứng Định này. Nhập đến Đệ Bát Định Phi Tưởng Phi Phi Tưởng. Dùng Tứ Vô Lượng Tâm Từ , Bi , Hỷ , Xả mà băng qua Bát Định vào Diệt Tận. Thông thường , một người chứng Diệt Tận này , họ đă chứng các Thiền trước đó rất nhuần nhuyễn , và do đó h́nh thành khái niệm Thiền Phật Giáo là Sư Tử Phấn Tấn Tam Muội. Như con sư tử dạo chơi không sợ hăi , chướng ngại , người này đi từ Sơ Thiền , rời bỏ Sơ Thiền vào Nhị Thiền , rời bỏ Nhị Thiền vào Tam Thiền..v..v.. đến Diệt Tận Định. Đến rồi lại quay ngược lại theo thứ tự đó. Tương tự như trường hợp Phật lúc Ngài nhập Niết Bàn. Người nhuần nhuyễn trong Định như trên rất hiếm , ng̣ai Phật chỉ thấy đề cập đến Mục Kiền Liên , Xá Lợi Phất và một số người nữa. Không nhiều. Đây là một số điều góp ư như vậy , nếu Thầy Minh Tâm có làm sáng tỏ vấn đề , TB sẽ tạm trú nơi đây thêm vài Topic nữa. Riêng phần 3,4 trong Topic của Thầy , TB thấy chưa cần phải bàn thêm , trước mắt là hai vấn đề này. Thân ái. Chúc Thầy và mọi Đạo Hữu Thân Tâm thường An Lạc. PS: Có người viết về vấn đề tự xưng Thượng Tọa. Vào thời nay , TB không coi trọng lắm v́ đấy là danh xưng mà người tu hành phải chấp nhận theo số năm tu. Vào thời Phật , các vị Trưởng Lăo A La Hán hoặc các vị Tiểu Thánh , hay bậc Trưởng Thượng Giới Định Tuệ tinh thâm th́ mới gọi là Thượng Tọa. Sa Môn không đủ tuổi hạ và các điều kiện như trên là Hạ Tọa. Nhưng Tuệ Bảo không chấp vào điều ấy , chỉ mong nếu Thầy Minh Tâm là Thượng Tọa , xin Thầy bằng Chứng Nghiệm của bản thân chứng thực rằng ḿnh xứng đáng với danh xưng này. TB sẽ chờ Thầy , Thầy Thượng Tọa Minh Tâm.
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|