|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thống Kê
|
Trang đã được xem
lượt kể từ ngày 05/18/2010
|
|
|
|
|
|
|
Tác giả |
|
Liên hoa Hội viên
Đă tham gia: 24 November 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 7
|
Msg 1 of 8: Đă gửi: 02 June 2007 lúc 3:03am | Đă lưu IP
|
|
|
Liên Hoa có nghe đến Bùa Thượng Lương , không biết h́nh dáng thế nào , ḿnh có hỏi mấy bác xây dựng chuyên xây nhà nhưng nhiều người không biết , diễn đàn c01 ai biết xin chia sẻ cho ḿnh với.ḿnh chỉ biết nghe kể là Lá bùa ấy có h́nh dáng cuả Bát quái nhưng ḿnh lại không biết như thế nào! Mong các bác cao minh chỉ dạy, và cách xử dụng như thế nào
__________________ Liên hoa tử
|
Quay trở về đầu |
|
|
tuvils Hội viên
Đă tham gia: 24 September 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 286
|
Msg 2 of 8: Đă gửi: 02 June 2007 lúc 6:05am | Đă lưu IP
|
|
|
Chào Liên Hoa,
Quả đây là câu hỏi khó đối với những người đương thời. Nếu quay trở về thế kỷ trước ( 15, 16,...20 ) với lối kiến trúc có cột_kèo_ đ̣n dông_đ̣n tay_xuyên_ trổng_rui_mè... mái lợp ngói âm dương... th́ cái Phù Thượng Lương hay c̣n gọi là Bùa Thượng Lương treo giữa cây đ̣n dông của mỗi ngôi nhà là đều rất đổi b́nh thường . Đôi khi, có nhà c̣n treo cả một quyển lịch Tàu vào tâm điểm nầy .
Phù Thượng Lương là một vuông vải đỏ , vẽ mực tàu ( đen ) giữa là một h́nh Bát Quái ( Tiên Thiên hoặc Hậu Thiên ) . Bốn góc viết bốn chữ nho NGUYÊN HANH LỢI TRINH và phía trên đầu phù được họa chữ Sắc Lịnh của Tiên Đạo.
Nội Dung chữ nghĩa ghi trên lá phù đủ cho chủ gia và hậu nhân chúng ta hiểu được cái tác dụng cầu Phúc_may mắn lâu bền cho ngôi nhà mới được dựng lên . Bốn chữ Nguyên_Hanh_Lợi_Trinh th́ ngữ nghĩa đă có sẳn trong các tác phẩm Kinh Dịch mà Bạn có thể t́m mua ở bất kỳ hiệu sách nào ở Việt Nam .
Chỉ những thầy nào có sắc ấn mới đủ lực để vẽ và họa phù nầy cho thân chủ. Và ngày xưa th́ các kíp thợ xây dựng bao giờ cũng có một ông thợ cả ( đầu đàn ) rất giỏi về nghề mộc và được chân truyền phù chú nghề nghiệp mà đời quen gọi Bùa Lỗ Bang. Thường th́ người thợ cả nầy kiêm luôn việc vẽ_họa và treo phù thương lương nầy vào ngày lành tháng tốt ( giá thú bất tương_thượng lương sát cống ). Thời nay, xây nhà mái bằng , nhà một mái hoặc nhà nhiều đ̣n dông lai Tây, lai Mỹ... nên hầu như chẳng c̣n ai quan tâm đến lá phù nầy cả. C̣n chăng th́ chỉ c̣n cái thước đỏ đỏ_đen đen được in ra bán đại trà ở thị trường, mà chúng ta quen gọi là thước lỗ bang !
Tuvils.
|
Quay trở về đầu |
|
|
dinhvantan Hội viên
Đă tham gia: 20 September 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 6262
|
Msg 3 of 8: Đă gửi: 02 June 2007 lúc 6:25am | Đă lưu IP
|
|
|
TVLS hoàn đúng . Giá thu bất tương nghĩa là coi ngày đám cưới th́ phải ngày bất tương . Thượng lượng sát công nghĩa là coi ngày dụng nhà th́ phải ngày Sát cống.
Đời xưa làm nhà dựng bộ dàn tṛ trước (nghĩa là dựng cái khung nhà trước) nên cần Bùa Thượng lương . Đời nay xây nhà dưới xây lên nên không cần Bùa Thượng lượng . Mấy Ông thợ Cả nay chết hết rồi, có truyền nghề cho con cháu nhưng nhà bây giờ không cần dựng cột nên không đem ra dùng nữa .
Năm 1960 tôi sửa một cái cột hàng tư Cửa Ngọ Môn phải đi t́m Ông thợ thay cột không phải tháo kèo .
|
Quay trở về đầu |
|
|
tien sinh Học Viên Lớp Dịch Trung Cấp
Đă tham gia: 28 May 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 290
|
Msg 4 of 8: Đă gửi: 03 June 2007 lúc 1:16am | Đă lưu IP
|
|
|
Chào Anh Tuvils :
Về phù chú th́ Em không dành,nhưng đúng là Thợ cả ngày trước th́ giỏi thật . Nhà Ông nội năm xưa có làm nhà ngói 5 gian,mọi thứ từ Dui Mè,Đ̣n,Xà .....họ làm dưới đất .Đến hôm Dựng mái đưa lên nghép th́ 1 phát ăn ngay .Mộng nào vào mộng đấy,không có hiện tượng căng hay trùng . Sau khi nợp mái rồi th́ Ông ta mới kê miếng ván qua 2 cái đ̣n tay,và nằm ngửa trên đó viết vài ḍng chữ Hán rất đẹp (Năm tháng ngày ..vv) Nói chung Ông biết nhiều thứ ,từ chọn hướng nhà hướng bếp hướng nuôn gia súc cho đến này vẫn thấy hợp lư thoáng mát và cũng là người tinh thông về kích thước Lỗ Ban .Ông này rất nghiêm với các học tṛ,khi ăn cơm Ông và chủ nhà chưa đụng đũa món nào th́ đừng có mà ...Cưa,Đục,Búa lúc nào cũng sáng choang .Chưa tinh mơ tṛ đă phải mài đồ rồi,Học Tṛ xưa thật vất vả mới học được Nghề !
C̣n cái này nữa không nhớ là cái ǵ ?Nó được tách từ 1/3 của cây Tre bằng khoảng 3 ngón tay,bắc giữa gian chính của nhà . H́nh như nó cũng có tác dụng như Phù Trú làm An trạch,không được tụ tiện di dịch lau chùi ...
TS .
__________________ Muốn may th́ phải có kim muốn hay th́ phải đi t́m người xưa !
|
Quay trở về đầu |
|
|
tuvils Hội viên
Đă tham gia: 24 September 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 286
|
Msg 5 of 8: Đă gửi: 03 June 2007 lúc 11:45pm | Đă lưu IP
|
|
|
tien sinh đă viết:
Chào Anh Tuvils :
Về phù chú th́ Em không dành,nhưng đúng là Thợ cả ngày trước th́ giỏi thật . Nhà Ông nội năm xưa có làm nhà ngói 5 gian,mọi thứ từ Dui Mè,Đ̣n,Xà .....họ làm dưới đất .Đến hôm Dựng mái đưa lên nghép th́ 1 phát ăn ngay .Mộng nào vào mộng đấy,không có hiện tượng căng hay trùng . Sau khi nợp mái rồi th́ Ông ta mới kê miếng ván qua 2 cái đ̣n tay,và nằm ngửa trên đó viết vài ḍng chữ Hán rất đẹp (Năm tháng ngày ..vv) Nói chung Ông biết nhiều thứ ,từ chọn hướng nhà hướng bếp hướng nuôn gia súc cho đến này vẫn thấy hợp lư thoáng mát và cũng là người tinh thông về kích thước Lỗ Ban .Ông này rất nghiêm với các học tṛ,khi ăn cơm Ông và chủ nhà chưa đụng đũa món nào th́ đừng có mà ...Cưa,Đục,Búa lúc nào cũng sáng choang .Chưa tinh mơ tṛ đă phải mài đồ rồi,Học Tṛ xưa thật vất vả mới học được Nghề !
C̣n cái này nữa không nhớ là cái ǵ ?Nó được tách từ 1/3 của cây Tre bằng khoảng 3 ngón tay,bắc giữa gian chính của nhà . H́nh như nó cũng có tác dụng như Phù Trú làm An trạch,không được tụ tiện di dịch lau chùi ...
TS . |
|
|
---------------------------------------------------------
Bác DinhVanTan và Tiensinh nhận định chính xác, hầu hết các ngành nghề truyền thống ngày xưa đều có những nghệ nhân đầu đàn khả kính . Ngoài tay nghề giỏi và hầu như đă chọn nghề là gắn bó suốt đời - nhất nghệ tinh nhất thân vinh . Nghề nào cũng có Tổ Nghiệp ( Tâm Linh luôn đi cùng với Thực Thể ) và việc đào tạo người kế thừa cũng rất chọn lọc dựa trên năng khiếu và đặc biệt là Cái Tâm của học tṛ.
V́ vậy có thể nói là từ khi theo học nghề cho đến khi thành danh cũng là quá tŕnh thực hành: " Đạo-Học-Đông-Phương " . Khi hoàn chỉnh tri thức và kỹ năng nghề nghiệp th́ cũng là lúc hoàn thiện tư cách làm người ( Tài đi đôi với Đức ) .
Tuvils.
Sửa lại bởi tuvils : 03 June 2007 lúc 11:58pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
Liên hoa Hội viên
Đă tham gia: 24 November 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 7
|
Msg 6 of 8: Đă gửi: 04 June 2007 lúc 1:33am | Đă lưu IP
|
|
|
cám ơn các bác lắm.Nhưng không biết trên Mục nào của TVLS có h́nh cái Buà Thượng Lương này.Lúc trước cháu có rảnh nên lang thang qua các mục khác cuả TVLS th́ có mục có vẽ h́nh cái Bùa Thượng lương này.Nhưng bây giờ lại quên mất.chán thiệt.và Hỉnh như cháu c̣n nghe đến Bùa Ngũ Lôi nữa.Các bác thợ mộc tinh thông Lổ Ban mà thấy Buà Này th́ không dám Yếm căn nhà đó.h́nh dáng cuả nó nghe kể lại là được viết trên vải , treo ngay giửa cây Đ̣n Dông . Không biết các bác nào có biết không a?nếu biết th́ xin cho cháu biết với.À , c̣n mấy cây thước Bán đầy đường ghi Lổ Ban ǵ đó theo cháu nó không hoàn toàn chính xác đâu.Ông cố cháu lúc trước có cây thước Lổ Ban , trên đó có ghi các cung xấu , cung tốt , thế nhưng Cây thước đó chỉ bằng cây thước đo vải thôi.vả lại , h́nh như các Thầy coi xem kích thước theo Lổ Ban nói chung không giống nhau.Người này coi thế này , người kia coi thế khác.nếu đem số liệu mà so sánh th́ sai số rất lớn.nhiều khi tốt theo vị này nhưng là xấu theo vị khác.Chẳng hiểu thế nào! mong các bác chỉ dạy thêm!
__________________ Liên hoa tử
|
Quay trở về đầu |
|
|
tuvils Hội viên
Đă tham gia: 24 September 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 286
|
Msg 7 of 8: Đă gửi: 04 June 2007 lúc 3:05am | Đă lưu IP
|
|
|
Liên hoa đă viết:
cám ơn các bác lắm.Nhưng không biết trên Mục nào của TVLS có h́nh cái Buà Thượng Lương này.Lúc trước cháu có rảnh nên lang thang qua các mục khác cuả TVLS th́ có mục có vẽ h́nh cái Bùa Thượng lương này.Nhưng bây giờ lại quên mất.chán thiệt.và Hỉnh như cháu c̣n nghe đến Bùa Ngũ Lôi nữa.Các bác thợ mộc tinh thông Lổ Ban mà thấy Buà Này th́ không dám Yếm căn nhà đó.h́nh dáng cuả nó nghe kể lại là được viết trên vải , treo ngay giửa cây Đ̣n Dông . Không biết các bác nào có biết không a?nếu biết th́ xin cho cháu biết với.À , c̣n mấy cây thước Bán đầy đường ghi Lổ Ban ǵ đó theo cháu nó không hoàn toàn chính xác đâu.Ông cố cháu lúc trước có cây thước Lổ Ban , trên đó có ghi các cung xấu , cung tốt , thế nhưng Cây thước đó chỉ bằng cây thước đo vải thôi.vả lại , h́nh như các Thầy coi xem kích thước theo Lổ Ban nói chung không giống nhau.Người này coi thế này , người kia coi thế khác.nếu đem số liệu mà so sánh th́ sai số rất lớn.nhiều khi tốt theo vị này nhưng là xấu theo vị khác.Chẳng hiểu thế nào! mong các bác chỉ dạy thêm!
|
|
|
---------------------------------------------------------
Đáng tiếc là Tôi không biết cách đưa h́nh lên trang nầy, nên có muốn vẽ một cái cho anh chị em thưởng lăm cũng đành bó tay. Thôi th́ Liên Hoa chịu khó truy t́m ở các trang khác xem sao ?
Ngũ_lôi_đả_Thần_Tiên : Ngay cả các bậc Tiên đắc đạo chẳng may đụng phải phù nầy, c̣n tan thành tro bụi hà huống ǵ các vị : Tiền Tổ Lỗ Bang - Hậu Tổ Lỗ Bang... Chỉ có những Bậc ngoại Càn_Khôn mới không bị ngăn ngại! Mà Liên Hoa t́m hiểu chi mấy cái c̣n nằm trong Tam Giới nầy . Rồi nếu ngộ cảnh không kềm chế nổi Tham_Sân_Si, dụng nó để hơn thua_cao thấp, th́ Tuvils e rằng Hoa Sen chưa kịp tỏa hương đă tàn lụi mùi bùn Bạn ạ ! Hăy dụng Chú_Pháp nhà Phật , thâm thâm_diệu diệu , vừa " hóa giải " mọi " đ̣n thế " của người đời ; vừa tạo công đức với bá tánh_chúng sanh hữu duyên !
Về thước Lỗ Bang sở dĩ có thầy dụng thế này, có thầy dụng thế khác cũng bởi v́ nó cũng khá đa dạng : Loại 3 tấc 6 ; loại 4 tấc 16 ; loại 5 tấc 2 ; loại 5 tấc 4 . Mỗi loại có công dụng riêng của nó, mặc dù có cái tên chung là : LỖ BANG XÍCH BÁT MÔN . Nhưng bây giờ Tôi thấy thước thương mại họ in đại trà bán bên ngoài là là 4 tấc 2 . Cái quan trọng khi sử dụng lại là " câu chú và chữ phù " th́ hầu như bị thất truyền ! Bởi một lẽ rất giản đơn là Bạn phải là người được Tổ Nghiệp chọn. Người xưa rất thâm thúy ở chỗ đó : NGHỀ ĐI ĐÔI VỚI NGHIỆP . Nếu Bạn chưa phải CHÂN SƯ , th́ dù có đưa hết cho Bạn đủ các cây thước, dụng tất cả những khoảng " đỏ " vào ngôi nhà của Bạn hay của người thân..., th́ CÁI PHÚC VẪN BIỆT VÔ ÂM TÍN !
Chúc lành đến Quư bạn ! Tuvils.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Liên hoa Hội viên
Đă tham gia: 24 November 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 7
|
Msg 8 of 8: Đă gửi: 05 June 2007 lúc 4:51am | Đă lưu IP
|
|
|
cam ơn bác tuvils lắm.Nhờ bác mà cháu biết nhiều điều thêm.Nói thật với các bác là ông Cố của cháu là người đă họa vẽ nên bùa Ngũ Lôi , hiện vẫn c̣n trên nóc nhà của cháu.Nhưng nó cũ lắm, không c̣n nh́n thấy chữ nữa.Lúc xưa khi c̣n sống ông cũng là 1 vị Thấy cao tay ấn , hiện giờ bố cháu cũng vẫn c̣n giữ cuốn sách nói về bùa chú , thế nhưng cuốn sách ấy là chữ Hán,nên cháu vẫn chưa tiếp xúc được nhiều.Mặc dù chữ Hán cháu cũng rành lắm.Cháu có tài liệu về bùa chú cũng nhiều nhưng chưa có duyên tu luyện thôi.gia đ́nh cháu là Phật giáo nên các câu chú ấn quyết cháu cũng biết nhưng chưa sâu.và cũng đang nhờ các bác giúp đỡ đây.Hi.có nhiều lá Bùa câu chú mà cháu chưa biết tên gọi và cách sử dụng không biết cháu hỏi ở đâu đây , oải thật.cháu chỉ muốn nghiên cứu , sưu tập tinh hoa của huyền vi thôi , c̣n chuyện tranh tài cao thấp hả?thắng th́ được ǵ chứ , thua th́ te tua là cái chắc.Nhưng lại tiếc cho sự huyến vi lại mai một nếu các bậc cao minh lại cứ ôm theo khi trở về với Tổ tông th́ thật buồn quá.
__________________ Liên hoa tử
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|
Xin lỗi, bạn không thể gửi bài trả lời. Diễn đàn đă bị khoá bởi quản trị viên.
|
Bạn không thể gửi bài mới Bạn không thể trả lời cho các chủ đề Bạn không thể xóa bài viết Bạn không thể sửa chữa bài viết Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ
|
Trang này đă được tạo ra trong 3.6660 giây.
|