Vài lời lạm bàn không cho ḿnh đúng
Lời phân tích của anh Vô Thiên Không nhắn vào cung Quan va Thiên Không ở ngay trong mệnh là nét chung kết của lá số này nhưng v́ đương số xuất ngoại nên cung Di trở thành biến số lớn có thể làm cho số mệnh thay đổi v́ cung Di có nhiều bộ sao quí cách như
- Xương Khúc học tṛ giỏi nhiều khoa, chữ nghĩa 3 bồ như Cao Bá Quát
- Thai Tọa thiếu niên đă sớm vinh danh bảng vàng
- Quang Quí được ân sủng nhẹ bước thang mây (ư nói công danh cao)
- Tả Hữu giáp : xuất ngoại tất thành
4 bộ sao trên đủ sức vực đương số qua được nhiều cơn sóng gió .
Thánh Nhân biết đương số cần ẩn nhẫn chờ thời v́ số mệnh eo hẹp không cho phép thi thố tài năng, đâu khác người lọt giếng chưa leo lên bờ để thi thố tài năng với đời
Hào 2:
Tỉnh cốc, xạ phu, ủng lệ lậu.
Lược nghĩa
Giếng hang (róc rách), nước bắn vào con cá giếc, cái ṿ nứt đă róc.
Hà Lạc giải đoán
Ư hào: Có đức nhưng lực không đủ phát động ra ngoài.
Mệnh hợp cách: Khó gặp được người lănh đạo (minh chủ) nên an phận vui sống.
Mệnh không hợp: Ít học, vô danh, có tật nghiền.
XEM TUẾ VẬN:
- Quan chức: Lui về tự dưỡng.
- Giới sĩ: đợi thời
- Người thường: Cẩn thủ.
Người na`y nay xuất ngoại ắt ăn vào quẻ hậu của lá số BTHL
Đại cương:
Tên quẻ: Mông là Muội (c̣n ngu tối cần được hướng dẫn).
Thuộc tháng 8.
Lời tượng
Sơn hạ xuất tuyền: Mông, Quân tử dĩ quả hạnh dục đức.
Lược nghĩa
Dưới núi, suối mới chảy ra là quẻ Mông (trẻ thơ). Người quân tử lấy đấy mà giữ nết cho quả quyết, nuôi đức cho cao.
(Suối mới chảy ra chưa có hướng nhất định).
Hà Lạc giải đoán
Những tuổi được nạp Giáp:
Mậu: Dần, Th́n, Ngọ.
Bính: Tuất, Tư, Dần
Lại sanh vào tháng 8 là cách công danh phú quư.
THƠ RẰNG:
Tiến thoái ư chưa quyết,
Ḷng ngờ việc chưa thành.
Muốn nên danh và lợi
Đợi buổi nhất dương sinh.
Hào 5:
Đồng mông , cát. Ư hào : nói cách dùng người tài phải chí thành th́ công nghiệp trị nước mới có kết quả.
MỆNH - HỢP - CÁCH : trẻ tuổi minh mẫn, đứng tuổi khiêm cung. Tuổi thanh xuân đỗ đạt thành tài nhờ phúc ấm tổ tiên, được kêu chọn ra coi dân, trị nước , việc làm trôi chảy .
MỆNH - KHÔNG - HỢP : th́ cũng an thường thủ phậnḥa quang đồng trần, không điều tiếng ǵ.
XEM - TUẾ - VẬN : _ Th́ mọi người đều vừa ḷng toại ư.
Giảng: hào 5 này là hào âm tốt nhất như chúng tôi đă nói khi giảng Thóan từ của Văn Vương, v́ nó có đức nhu (âm) trung (ở giữa ngọai quái), lại ứng với hào 2 cương ở dưới, có thể ví nó với đứa trẻ dễ dạy, biết nghe lời thầy (hào 2).
Phan Bội Châu coi hào này như ông vua (v́ ở ngôi cao quí nhất trong quẻ) biết tín nhiệm hiền thần (hào 2).
Đặc biệt quẻ này chỉ chú trọng vào hào 2 và hào 5. Hào 2 là dương cương, đắc trung làm chủ nội quái, đáng là một vị thầy cương nghị, khải mông (tức mở mang cái tối tăm) cho trẻ. Hào đó ứng với hào 5 âm nhu thuận mà cùng đắc trung, là tượng học tṛ ngoan. Vậy là thầy tṛ tương đắc, sự học hành tất có kết quả tốt, cho nên quẻ này có đức hanh thông.
Tư cách của thầy cương, của tṛ nhu, cho nên thầy không phải cầu tṛ, mà tṛ phải cầu thầy. Và khi dạy, tṛ hỏi một lần th́ bảo, nếu hỏi 2, 3 lần th́ là nhàm, không bảo. Giữ được đạo chính (hoặc bồi dưỡng chính nghĩa) th́ lợi thành công.
HC: Ra ngoại quốc ắt được tín dụng, tuy vậy cần ngoan, đừng hống hách bởi sao Hóa Quyền th́ mọi việc sẽ êm xuôi .