Tác giả |
|
tuvigia Hội viên

Đă tham gia: 20 August 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 56
|
Msg 1 of 6: Đă gửi: 16 September 2004 lúc 11:51am | Đă lưu IP
|
|
|
Lễ phép không phải ở "dạ, thưa..."
Cuộc sống càng hiện đại th́ những "thủ tục" trong gia đ́nh càng được giản lược, đó là điều hiển nhiên. Thật ra, người lớn không nên đánh giá cái "lễ" của người trẻ thông qua những ǵ mà chúng thể hiện bên ngoài. Chưa hẳn phải khoanh tay "thưa mẹ (cha)" khi đi học, đi làm th́ mới được cho là lễ phép. Chưa hẳn, bất cứ câu nói nào cũng đều "dạ, vâng" th́ mới được công nhận là ngoan. Tôi vẫn c̣n nhớ, bài học đầu tiên tôi nhận được từ mẹ chính là sự lễ phép với những người lớn tuổi. Và biểu hiện đơn giản nhất được thể hiện qua việc gọi dạ, bẩm thưa, nói câu ǵ cũng phải có đầu có đuôi cho thật ngăn nắp. Tôi chắc rằng không chỉ riêng tôi, mà tất cả mọi người đều nhận thấy ích lợi của việc giáo dục chữ "lễ" trong gia đ́nh v́ đó chính là nền tảng cho sự trưởng thành của một cá nhân. Tôi đă từng chứng kiến cảnh sinh hoạt của gia đ́nh một người bạn mà không khỏi suy nghĩ về vấn đề này. Gia đ́nh bạn ấy có một thông lệ, mỗi buổi ăn sáng, cả nhà phải ngồi vào bàn đúng 6 giờ 30. Câu đầu tiên bắt buộc những đứa con phải nói là "dạ, con mời bố mẹ". Sau đó, người cha gắp thức ăn trước rồi những người c̣n lại mới được gắp sau. Lần đó, tôi thật sự thấy lạ khi bạn của tôi trước khi rời bàn ăn phải nói "Dạ, con dùng xong rồi. Xin phép bố mẹ". Sự thật, ở gia đ́nh tôi hoàn toàn không có những "thủ tục" như thế nhưng mọi tôn ti trật tự trong nhà vẫn chẳng hề bị xáo trộn. Trong khi đó, sau lưng những câu lễ phép quá mức của gia đ́nh của cô bạn là cả một sự "nổi loạn" bên trong. Bạn ấy thường hay than phiền không khí nặng nề trong gia đ́nh v́ trước mặt bố mẹ, cô luôn phải giữ kiểu cách, khuôn phép thật nghiêm ngặt. Cô bạn ấy tâm sự, có nhiều lúc, bạn thèm cách nói chuyện dí dỏm, hài hước và thân mật của những thành viên như trong gia đ́nh tôi. Trong thực tế, mỗi nhà mỗi cảnh. Có những gia đ́nh, sự lễ phép là cái ǵ đó bất di bất dịch và được hiểu một cách máy móc cũng như áp dụng rất rạch ṛi. Tuy nhiên, riêng suy nghĩ của cá nhân tôi, làm thế nào để đừng mất đi sự kính trọng người lớn nhưng vẫn thân thiện với nhau vẫn là hay hơn cả. Có nhiều khi, rót một ly nước cho mẹ, tôi vẫn quên đưa hai tay hay khi nói chuyện qua điện thoại với cậu d́, tôi vẫn tự nhiên "OK, được", "rồi, xong ngay" như lối nói thường ngày của ḿnh. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ, người thân trong gia đ́nh tôi vẫn hiểu rằng, tôi không cố ư vô lễ mà chỉ v́ đă "quen cách nói chuyện như vậy rồi". Mẹ tôi là người rất khó tính. Mẹ luôn nhắc nhở chúng tôi trong việc ăn nói, đi đứng hàng ngày. Nhưng không phải v́ thế mà chúng tôi bị bắt bẻ trong từng lời ăn tiếng nói. Gia đ́nh tôi khuyến khích giữa cha mẹ và con cái cần có sự thông hiểu và yêu thương, gần gũi chứ không quá chăm chút từng câu chữ. Tất nhiên, cha mẹ tôi cũng không bao giờ chấp nhận việc quá đà trong cách cư xử của chúng tôi và hơn bao giờ hết, tôi học ở cha mẹ cách dạy dỗ những đứa con của ḿnh trong tương lai.Như vậy, t́m lại lễ độ trong gia đ́nh không phải là cuộc chiến tranh thế hệ mà quan trọng là t́m ra một phương pháp thích hợp. Những người trẻ chưa bao giờ quên vai tṛ của ḿnh là những người con cháu trong gia đ́nh và chắc chắn, dù ở thời đại nào th́ câu nói "tiên học lễ, hậu học văn" vẫn c̣n nguyên giá trị của nó.
__________________ Một ḷng thờ mẹ kính cha
Cho tṛn chữ hiếu mới là đạo con
|
Quay trở về đầu |
|
|
Long Phuong Hội viên


Đă tham gia: 08 March 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 702
|
Msg 2 of 6: Đă gửi: 22 September 2004 lúc 6:18pm | Đă lưu IP
|
|
|
Kính Anh Tuvigia,
Bài viết qúa hay . Tôi đọc đi đọc lại rất nhiều lần mà vẫn thấy hay .
__________________ Trân trọng
Long Phượng
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 3 of 6: Đă gửi: 26 September 2004 lúc 9:55am | Đă lưu IP
|
|
|
Sách xưa có nói:
Kẻ có sức mạnh mà không có lễ th́ lỗ măng
Kẻ có Đạo đức mà không có lễ th́ thành quê mùa
Kẻ có trí mà không có lễ th́ thành kiêu căng.
Kẻ bất trí mà ko có lễ th́ tŕ độn.
Đức vượng th́ quê mùa phải có lễ; Lễ vượng th́ dối trá phải có pháp; Pháp vượng th́ phải có Đức.
Lễ quan trọng thật.
Vài lời tường sở ngộ.
Thiên Sứ
|
Quay trở về đầu |
|
|
tranngocai Hội viên

Đă tham gia: 06 October 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 607
|
Msg 4 of 6: Đă gửi: 27 September 2004 lúc 3:55am | Đă lưu IP
|
|
|
Tôi đồng ư với bạn TuviGia!
Bởi v́ Lăo Tử cũng đă từng nói:
"Đạo có mất mới sinh ra Đức
Đức có mất mới sinh ra Nhân
Nhân có mất mới sinh ra Lễ, Nghĩa"
Như vậy Lễ là cái bên ngoài, cái không thực chất. Nếu con người đă cư xử với nhau bằng tâm thành th́ không cần bất kỳ một lễ nghi nào để có thể thay thế được.
Ngoài ra Lễ c̣n làm tăng thêm sự cách biệt giữa con người với con người cho nên Lễ mà không bắt nguồn từ tâm th́ đó là giả dối.
Tôi không hoàn toàn phản đối Lễ v́ nếu Lễ bắt nguồn từ tâm th́ đó là Lễ chính đáng. Khi người ta đă thực sự thương yêu kính trọng nhau th́ tự nhiên phát sinh ra Lễ mà không cần ai dạy bảo.
__________________ Nhân quả là gốc của số mệnh!
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên


Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 5 of 6: Đă gửi: 10 December 2004 lúc 11:21am | Đă lưu IP
|
|
|
Sử Kí nói:
"chỉ có Lăo Tử thực là sâu sắc vậy."
Hegel (bậc thày biện chứng của nền cổ thụ triết Đức) nói (đại ư):
- Khổng Tử chẳng qua là người khôn ngoan của thế tục thực tiễn, học thuyết của ông là những lí thuyết đạo đức tinh vi, nhưng chúng ta sẽ không kiếm được 1 giọt tư biện nào ở đây cả (giáo tŕnh triết học phương Đông-Hegel)
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
sinhnamty Hội viên


Đă tham gia: 07 August 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 36
|
Msg 6 of 6: Đă gửi: 07 September 2006 lúc 2:05pm | Đă lưu IP
|
|
|
Thời nào người nấy.Van hóa Việt đang tây hóa nhưng cốt so vẫn giữ được tấm ḷng.
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|