Tác giả |
|
Caytre Hội viên


Đă tham gia: 22 January 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1441
|
Msg 1 of 59: Đă gửi: 10 June 2003 lúc 2:28pm | Đă lưu IP
|
|
|
Caytre thử ngồi làm thống kê các năm Mậu (năm dương lịch có số 8) trong lịch sử VN, thì hơi bất ngờ vì hầu như tất cả các biến cố quan trong đều xảy ra vào năm Mậu, nhất là 2 năm Mậu Thân và Mậu Ngọ.
Các năm Mậu Thân:
1968: Sự kiện Mậu Thân
1908: Sự kiện Hà Thành đầu độc
1948: Vua Thiệu Trị băng hà, Pháp gây hấn lần đầu tiên bằng ngoại giao
1788: 29 vạn quân Thanh xâm lược VN, đến đầu năm 1789 thì bị Quang Trung Đại Đế đánh tan.
1668: Trong thời kỳ 50 năm chiến tranh khốc liệt
1428: Kháng chiến chống Minh thành công, độc lập lần hai.
1308: Vua Trần gả Huyền Trân Công Chúa vào Nam, lấy 3 châu Bố Chính, Ma Linh và Địa Lý thuộc Quảng Bình, Quảng Trị và Thuận Hóa ngày nay.
Các năm Mậu Ngọ:
968: Đinh Tiên Hoàng thống nhất đất nước, kết thúc Thập Nhị Sứ Quăn
1258: Tướng Mông Cổ là Ngột Lương Hợp Thai xâm lược VN lần thứ nhất bị nhà Trần đánh tan.
1408: Minh chiếm VN
1558: Chúa Nguyễn Hoàng vào Thuận Hóa mở đầu cuộc hành trình Nam Tiến của Việt tộc
1858: Pháp nổ súng xâm lược VN đánh bán đảo Sơn Trà
1918: Kết thúc Thế Chiến 1, VN bước vào lịch sử Hiện Đại
1978: Chiến tranh với Trung Quốc và Campuchia
Các năm Mậu khác:
Mậu Thìn:
248: Khởi nghĩa Bà Triệu tranh thủ độc lập trong thời gian ngắn.
548: Triệu Quang Phục khởi nghĩa đánh đuổi nhà Lương, độc lập được 52 năm.
1628: Đời chúa Nguyễn Phúc Nguyên, khởi đầu chiến tranh Trịnh Nguyễn kéo dài gần 50 năm.
Mậu Tí:
1288: Đại thắng Mông Cổ lần thứ 3 "Cửa Hàm Tử bắt sống Toa Đô. Sông Bạch Đằng giết tươi Ô Mã" là ở trận này.
1648: Hiền Vương Nguyễn Phúc Tần lên ngôi, khởi đầu cho thời kỳ khốc liệt nhất của 50 năm chiến tranh Trịnh Nguyễn.
Mậu Tuất:
938: Ngô Tiên Chủ đánh tan quân Nam Hán ở cửa Bạch Đằng, chấm dứt hoàn toàn 10 thế kỷ Bắc Thuộc
1528: Nhà Mạc thành lập, khởi đầu chiến tranh Nam Bắc Triều và lịch sử loạn lạc gần 300 năm của VN (1528-1802)
Mậu Dần
1698: Chúa Nguyễn Minh Vương phái Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh vào Nam bình Chân Lập và lập nên Phiên Trấn tức miền Nam sau này.
-------
Chắc chắn là còn nhiều năm Mậu nữa mà CT không nhớ hết sự kiện, các vị nào có sử liệu xin kiểm chứng và bổ túc. Những năm Mậu có liên quan gì đến vận mệnh VN? Các bậc Cao nhân tiền bối biết Thái Ất, xin hãy tính thử mối tương quan này ngõ hầu có những dự đoán hữu ích cho đất nước VN như Thiệu Vĩ Hoa đã làm cho Trung Hoa.
Caytre kính chào
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 2 of 59: Đă gửi: 10 June 2003 lúc 5:29pm | Đă lưu IP
|
|
|
Caytre thân mến!
Có một bài hát có hơi hướng lịch sử văn hoá Việt là bài "Ḥn Vọng Phu" của nhạc sĩ Lê Thương sáng tác trước năm 45. Và cũng thật là kỳ lạ: Có câu nhắc tới năm MẬU TƯ.Không lẽ Nhạc sĩ muốn nói tới năm 1288 với chiến thắng quân Mông Cổ?
Thiên Sứ
|
Quay trở về đầu |
|
|
Caytre Hội viên


Đă tham gia: 22 January 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1441
|
Msg 3 of 59: Đă gửi: 11 June 2003 lúc 8:01am | Đă lưu IP
|
|
|
CT kính chào bác Thiên Sứ
CT có nghe qua Bài "Hòn Vọng Phu" của nhạc sĩ Lê Thương, nguyên văn bài hát hình như là "Có con chim nhỏ bé, hát lên câu sấm truyền. Cuối xuân năm Mậu Tí, tướng quân mang kiếm về" trong Hòn Vọng Phu hai. Đại ý nói về 1 thanh kiếm thần của Việt tộc bị mất nên xảy ra cảnh xâm lược vân vân. Có điều bối cảnh lịch sử trong 3 bài HVP không rõ ràng, vừa có vẻ như thời kỳ Trịnh Nguyễn Phân Tranh, có hơi hướng của Chinh Phụ Ngâm, vừa có hơi hướng của bối cảnh chống ngoại xâm, nhưng tại sao Lê Thương không dùng năm Mậu khác mà phải là Mậu Tí, cũng như không dùng Tí khác mà dùng Tí Mậu??
Theo lời kể của nhạc sĩ, thì tác giả sáng tác bài này lúc đang tạm trú trong 1 thánh thất của đạo Cao Đài, hàng ngày nghe nhạc lễ Cao Đài, nên có cảm hứng từ Nhạc Lễ Cao Đài mà sáng tác bài HVP, nhất là HVP2 tức Ai Xuôi Vạn Lý thì âm hưởng của nhạc lễ mạnh lắm. Đó là theo lời kể của tác giả. Tam Kỳ Phổ Độ có môn cơ bút linh nghiệm lắm, nên không biết thần cơ của đạo có ảnh hưởng gì đến LT mà khiến tác giả dùng năm Mậu Tí hay không? Mọi việc đều có duyên của nó, CT nghĩ vậy.
Kính chúc Bác dồi dào sức khỏe
CT
|
Quay trở về đầu |
|
|
Caytre Hội viên


Đă tham gia: 22 January 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1441
|
Msg 4 of 59: Đă gửi: 11 June 2003 lúc 8:20am | Đă lưu IP
|
|
|
Ngoài năm Mậu ra còn có 3 năm Nhâm Tuất đáng chú ý
1-Họ Hồng Bàng lập quốc Năm Nhâm Tuất
2-Năm 1802 Gia Long Đại Đế quy giang sơn về một mối,kết thúc 300 năm loạn lạc.
3-Năm 1862 Kinh Lược Sứ Nam Kỳ Phan Thanh Giản ký Hòa Ước Nhâm Tuất nhượng 3 tỉnh miền Đông là Biên Hòa, Gia Định, Định Tường cho Pháp.
Ngoài ra còn các năm Ất, nhất là Ất Dậu
1285: Đại thắng Mông Cổ lần thứ hai
1705: Mạc Cữu lập Trấn Hà Tiên và xin thuộc vào chúa Nguyễn
1885: Vua Đồng Khánh ký kết điều ước gì đó mà CT không nhớ rõ tên, VN chính thức thành xứ bảo hộ hoàn toàn của Pháp
1945: Việt Nam Độc Lập
Các năm Ất khác trong hơn 100 năm đổ lại:
1905 Ất Tỵ: Phong trào Duy Tân và Đông Du ra đời, mở một bước ngoạt lớn trong công cuộc giải phóng dân tộc.
1915 Ất Mão: Không biết
1925 Ất Sữu: Phạm Hồng Thái đánh bom ở Sa Diện, cụ Phan Bội Châu bị bắt, Duy Tân Vận Động và Việt Nam Quang Phục Hội chấm dứt hoạt động
1935 Ất Hợi: Bình Dân Mặt Trận ra đời
1955 Ất Mùi: Thực hiện Hiệp Định Genever, chia hai đất nước
1965 Ất Tỵ: Hoa Kỳ đổ quân vào Nam Việt
1975 Ất Mão: Sự kiện 30/4
1985 Ất Sữu: Bắt đầu Đổi Mới
1995 Ất Sữu: Ban giao với HK, VN gia nhập ASEAN
-Xin lưu ý rằng, CT nêu vấn đề ra với tính cách học thuật nghiên cứu những gì liên quan đến khoa học huyền bí, nhất là bộ môn Thái Ất, xin miễn bàn chính trị, vì tôn chỉ của diễn đàn là phi chính trị. Sự kiện tuy mang tính chất chính trị, nhưng mình đứng ở góc độ học thuật để nhìn nhận trong cái tổng thể là khoa học huyền bí, chứ không bình luận sự kiện đó như thế nào.
CT kính chào
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 5 of 59: Đă gửi: 12 June 2003 lúc 4:50am | Đă lưu IP
|
|
|
Cây Tre thân mến!
Trong bài "Ḥn Vọng Phu" c̣n có một câu nữa cũng đáng chú ư: "Ta cố đợi ngàn năm. Một ngàn năm nữa sẽ qua ...". Tôi chỉ nhớ mang máng bài hát lúc hồi c̣n trẻ. Nhưng những câu này - theo tôi - thực sự huyền bí.
Cũng rất hy vọng các bậc cao nhân quan tâm.
Thiên Sứ
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
Caytre Hội viên


Đă tham gia: 22 January 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1441
|
Msg 6 of 59: Đă gửi: 12 June 2003 lúc 6:41am | Đă lưu IP
|
|
|
CT kính chào bác Thiên Sứ
Quả vậy, lời nhạc rất u huyền, nhạc điệu rất thanh thoát, bi hùng mà không bi ai, HVP có lẽ không có gì đáng nói, nhưng HVP 1 và 2 thì đúng là đầy ẩn số. Ngôn từ thì có lúc như ăn nhập mà có lúc như thoát ra khỏi bổi cảnh chung (context).
Duoi đây CT ghi lại cái Link của 1 web nhạc có bài HVp để các vị cao nhân dễ thao khảo
http://www.ksvn.com/webtv_new.htm
Sau đó tìm mục chữ H, thế nào cũng có bài HVP
Kính chúc bàc dồi dào sức khỏe
|
Quay trở về đầu |
|
|
Caytre Hội viên


Đă tham gia: 22 January 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1441
|
Msg 7 of 59: Đă gửi: 13 June 2003 lúc 12:58pm | Đă lưu IP
|
|
|
Để thuận tiện cho các bậc cao nhân và các bạn nghiên cứu tìm hiểu, CT xin chép lại toàn bài HVP2 tức AI XUÔI VẠN LÝ của ns Lê Thương.
Người vọng phu trong lúc gió mưa, bế con đã hoài công để đứng chờ, trông chồng đi đã bao năm chưa thấy về. Đá mòn nhưng hồn chưa mòn giấc mơ. Có đám cây trên đồi, sống trong trong mơ hồ, ngày nào tròn trăng lại nhớ đến tích xưa.
Khi Tướng Quân qua đồi, kéo quân quân theo cờ, đoàn cỏ cây hãy còn trẻ thơ, cho đến bây giờ đã thành đoàn cổ thụ già, mà chờ người đi mãi từ ngàn xưa, nàng đứng ôm con, xem chàng về hay chưa. Về hay chưa?
Có ai xuôi vạn lý, nhắn đôi câu giúp nàng, lấy cây hương thật quý, thắp lên thương tiếc chàng. Thôi! Đứng đợi làm chi, thời gian có hứa mấy khi, sẽ đem đến trả đúng kỳ, những người mang mệnh biệt ly.
Trời chuyển mưa trong tiết tháng Ba, suốt năm mưa nguồn tuôn đổ xuống Bà, hình hài người bế con nước chảy chan hòa, thấm vào đến tận tâm hồn đứa con. Núi non thương tình, kéo nhau đi thăm nàng, nằm thành Trường Sơn, vạn lý xuyên nước Nam.
Đám hoa suối nguồn ("suối nguồn" không chắc vì nghe không rõ), với muôn chim muôn đàn bày cảnh Nam Bắc đầy cỏ hoa, như cố khuyên nàng, chớ đừng để xuân tàn. Nhiều đồi rủ nhau kéo thành đảo xa, ra tới khơi ngàn xem chàng về hay chưa. Về hay chưa?
Chín con long thật lớn muốn đem tin tới nàng (chứ không phải chàng), núi ngăn không được xuống, chúng kêu la dưới làng.
Ta cố đợi nghìn năm, một nghìn năm khác sẽ qua, đến khi núi lở sông mòn, mới mong tới Hòn Vọng Phu. Một nghìn năm vừa mới thoáng qua, núi non nao lòng nức nở khóc Bà. Một loài chim xứ xa bổng nhiên vô tình, báo rằng đến lượt sơn hà chiến chinh. Non sông xuyến xao tấc lòng. Tiếng quân nghe ban truyền, người đời rủ nhau, mãi "kiếm" (nghe không rõ) lấy tiếng chim.
Dân gian thoát qua mấy lần ách tham ô quân thù, vì hồn thanh kiếm còn chửa linh, nên khiến sắc son bẽ bàng mắc nợ còn chưa đền. Nhiều người tìm thanh kiếm thần thửa xưa, đi xuống phương Nam, xem chàng về hay chưa. Về hay chưa?
Có con chim nhỏ bé, giảng ca câu Sấm thề, cuối xuân năm Mậu Tí, Tướng Quân mang kiếm về.
Người mong đợi thằng con, ngày nào nó xuống núi non, "sắc chinh" (nghe không rõ) với cả mối thù, nối lại giống nòi chinh phu.
Hết
Kính mời các vị cao nhân và bằng hữu thảo luận.
CT kính chào
|
Quay trở về đầu |
|
|
Caytre Hội viên


Đă tham gia: 22 January 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1441
|
Msg 8 of 59: Đă gửi: 13 June 2003 lúc 1:16pm | Đă lưu IP
|
|
|
Về phương diện thời gian bài hát bao gồm:
Thời lượng: 2,000 năm.
Thời Kỳ: 1 mùa xuân, 1 mùa thu, 1 năm Mậu Tí, 1 Tháng Ba, Tròn Trăng
Về phương diện không gian:
Trường Sơn, vùng hải đảo, Nam, Bắc, Sông Cửu Long
Về phương diện hiện tượng:
Chiến tranh, thanh kiếm thần, chờ đợi, trời chuyển mưa, mưa suốt năm, Tích Xưa, Sấm Thề
Về phương diện sự vật:
Tướng Quân (2 lần), Bà (2 lần), Thằng Con, Nàng Chàng, Dân Gian, Nhiều Người, Cây Hương, Đám Cây Trên Đồi, Đá, Đám Hoa, Con Chim Xứ Xa, Con Chim Nhỏ Bé, Quân Thù
Ghi chú:
-Cách đây 4,5 năm (Năm Mậu Dần hay Kỷ Mão) gì đó, CT đọc báo và thấy có tin Nàng Tô Thị bị "chết" vì nạn phá núi lấy đá ở Lạng Sơn. Không biết có liên quan gì không???
-HVP1 và 2, ý nghĩa rất trật tự và mạch lạc, tuy dùng nhiều điển tích như Tiêu Tương, Man Khê nhưng không khó hiểu lắm, vì toàn là tích trong Chinh Phụ Ngâm. Riêng HVP2 này ý tứ trong toàn bài rất rời rạc. Thanh Kiếm Thần nào? Sao đoạn trên không thấy nói, tự nhiên đoạn dưới lại nhảy ra Thanh Kiếm Thần?
Đang nói về chiến chinh, chưa dứt được ý tứ thì nhảy ra ý mới: Tướng Quân mang kiếm về! Các đoạn trên, đâu có câu nào nói rằng Tướng Quân đi tìm Thanh Kiếm!!!
Rồi tự nhiên kết thúc bài hát bằng 1 nhân vật mới nửa :Thằng Con xuất hiện. Y chang như vòng Tràng Sinh vậy, hết Sinh Vượng Tử Tuyệt rồi lại đến Thai Dưỡng!!!
Kính mong các cao nhân quan tâm và làm sáng tỏ những vấn đề trên.
CT kính chào
|
Quay trở về đầu |
|
|
Caytre Hội viên


Đă tham gia: 22 January 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1441
|
Msg 9 of 59: Đă gửi: 13 June 2003 lúc 1:19pm | Đă lưu IP
|
|
|
"Một nghìn năm vừa mới thoáng qua, núi non nao lòng nức nở khóc Bà"
Có phải khóc nàng Tô Thị bị chết???
|
Quay trở về đầu |
|
|
Caytre Hội viên


Đă tham gia: 22 January 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1441
|
Msg 10 of 59: Đă gửi: 13 June 2003 lúc 1:45pm | Đă lưu IP
|
|
|
Nếu chúng ta có 1 chương trình lập tổ hợp giải tích và ma trận cho tất cả các từ trong toàn bài, và cho Sấm Trạng Trình, chúng ta sẽ có vô số tổ hợp câu ngẫu nhiên, mà trong đó sẽ có những câu có ý nghĩa, biết đâu mình lại sáng ra nhiều vấn đề. Thời buổi này Computer làm được việc statistic đó mà. Tức mình là CT dốt điện toán quá!!!
|
Quay trở về đầu |
|
|
khangaabc Hội viên

Đă tham gia: 09 January 2003 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1133
|
Msg 11 of 59: Đă gửi: 13 June 2003 lúc 2:40pm | Đă lưu IP
|
|
|
Chào Caytre,
Tướng Quân mang kiếm về! Các đoạn trên, đâu có câu nào nói rằng Tướng Quân đi t́m Thanh Kiếm!!!
-------
Người chinh phu đă làm xong trách nhiệm mang kiê'm về trao lại cho thế hệ sau.
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 12 of 59: Đă gửi: 13 June 2003 lúc 5:11pm | Đă lưu IP
|
|
|
Cay Tre và Khang thân mến!
Theo tôi thi cây kiếm chỉ là biểu tượng cho một sự nối tiếp một cái ǵ đó. Vấn đề là biểu tượng của cái ǵ?
Than - Thiên Sứ
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 13 of 59: Đă gửi: 13 June 2003 lúc 5:17pm | Đă lưu IP
|
|
|
Trong bài "Ḥn Vong Phu" c̣n có một đoạn nữa rất đáng chú ư: Tôi chỉ nhớ mang máng nội dung là: Từ bờ tre gốc rạ bên đường...Đại khái là ư muốn nói tới những sinh hoạt dân gian nhưng c̣n giữ lại những giá trị lịch sử. Cây Tre có thể chep đoan này để các cao nhân tiện tham bác.Rất cảm ơn sự quan tâm của Cây Tre và Khang.
Thân - Thiên Sứ
|
Quay trở về đầu |
|
|
Nhat Hoa Hội viên


Đă tham gia: 29 August 2002 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 487
|
Msg 14 of 59: Đă gửi: 13 June 2003 lúc 6:31pm | Đă lưu IP
|
|
|
Ḥn Vọng Phu 1
Lê Thương
Lệnh vua hành quân trống kêu dồn,
quan với quân lên đường,
đoàn ngựa xe cuối cùng,
vừa đuổi theo lối sông.
Phiá cách quan xa trường,
quan với quân lên đường,
hàng cờ theo trống dồn
ngoài sườn non cuối thôn,
phất phơ ngậm ngùi baỵ
Qua Thiên San ḱa ai tiễn rượu vừa tàn,
Vui ca vang rôi đi tiến binh ngoài ngàn.
người đi ngoài vạn lí quang sang,
người đứng chờ trong bóng cô đơn.
Bên Man Khê c̣n tung gió bụi mịt mùng,
Bên Tiêu Tương c̣n thương tiếc nuối ngàn trùng.
người không rời khỏi kiếp gian nan,
người biến thành tượng đá ôm con.
Ngựa phi ngoài xa hí vang trời,
chiêng trống khua trăm hồi,
ngần ngại trên núi đồi,
rồi vọng ra khắp nơị
Phiá cách quan xa vời,
chiêng trống khua trăm hồi,
ngần ngại trên núi đồi,
rồi dậy ra khắp nơi
thắm bao niềm chia phôi.
Vui ra đi rồi không ước hẹn ngày về,
ai quên ghi vào gan đă bao nguyện thề.
Nh́n chân trời xanh biếc bao la,
người mong chờ vẫn nhớ nơi xa
Bao nhiêu năm bồng con đứng đợi chồng về,
bao nhiêu phen thời gian xóa phai lời thề,
người tung hoành bên núi xa xăm,
người mong chồng c̣n đứng muôn năm
------------------------
Ḥn Vọng Phu 2
Lê Thương
Người vọng phu trong lúc gió mưa,
Bế con đă hoài công để đứng chờ,
Người chồng đi đă bao năm chưa thấy về
Đá ṃn nhưng hồn chưa ṃn giấc mơ
Có đám cây trên đồi gióng trông trong mơ hồ,
Ngày nào tṛn trăng lại nhớ đến tích xưa..
Khi tướng quân qua đồi, kéo quân, quân theo cờ,
Đoàn cỏ cây hăy c̣n trẻ thơ cho đến bây giờ đă thành đoàn cổ thụ già
Mà chờ người đi mất từ ngàn xưa,
Nàng đứng ôm con, xem chàng về hay chưa? Về hay chưa?
Có ai xuôi vạn lư nhắn đôi câu giúp nàng,
Lấy cây hương thật quư, thắp lên thương tiếc chàng.
Thôi đứng đợi làm chi, thời gian có hứa mấy khi sẽ đem đến trả đúng kỳ
Những người mang mệnh biệt ly
Trời chuyển mưa trong tiết tháng ba,
Suốt năm nước nguồn tuôn đổ xuống "Bà", h́nh hài người bế con nươc chảy chan ḥa, Thấm vào đến tận tâm hồn đứa con,
Nên núi non thương t́nh kéo nhau đi thăm nàng nằm thành Trường Sơn vạn lư xuyên nước Nam.
Dâng lá hoa suối nguồn với muôn chim vô vàng
Bầy cảnh Nam Bắc đầy cỏ hoa
như cố khuyên nàng trở về, chớ đừng để xuân tàn,
nhiều đồi rủ nhau kéo thành đảo ra tới tận khơi ngàn...
Xem chàng về hay chưa, về hay chưa?
Chín con long thật lớn, muốn đem tin tới nàng, Núi ngăn không được xuống, chúng kêu ca dưới ngàn.
Nàng cố đợi ngh́n năm, một ngh́n năm nữa khác sẽ qua, đến khi núi lở sông ṃn, mới mong trở thành Ḥn Vọng Phu
Ta cố đợi ngh́n năm, một ngh́n năm khác sẽ qua, đến khi núi lở sông ṃn, mới mong tới Ḥn Vọng Phu....
Một ngh́n năm vừa mới thoáng qua... Núi non
Nao ḷng nức nở khóc bà. Nhưng một loài
Chim xứ xa bỗng nhiên vô t́nh báo rằng: đến
Lượt sơn hà chiến tranh (ơ)... Non sông
Xuyến xao tấc ḷng "tiến quân" nghe ban
Truyền... Người đời rủ nhau mài kiếm đi viễn
Chinh (ơ)... Dân gian thoát qua mấy lần ách
Tham ô quân quyền (mà) v́ hồn thanh kiếm
C̣n chửa linh nên khiến sắt son... Bẽ bàng mắc
Nợ c̣n chưa đền. Nhiều người t́m thanh kiếm
Thần thuở xưa đi xuống phương nam xem
Chàng về hay chưa?... Về hay chưa?
Có con chim nhỏ bé dám ca câu sấm thề:
Cuối thu năm mậu tư tướng quân đem kiếm
Về! Đời mong đợi thằng con... Ngày nào có xuống
Núi non. Xuất chinh với cả mối thù... Nối lại
Giống ṇi chinh phu...
---------------------------
Ḥn Vọng Phu 3
Lê Thương
Nơi phiá Nam giữa núi mờ
Ai bế con măi đứng chờ
Như nuớc non xưa đến giờ?
Đuờng chiều mịt mù cát bay tỏa buớc ngựa phi
Đuờng truờng nếp tàn y hùng cuờng vẫn c̣n bay trong gió
Bóng từ xa sắp dần qua bóng chàng chập chùng vuợt núi non cũ
Với hành luơng độ đường
Chiếc hùng guơm danh tuớng
Duới tà uy đếm nhịp đi vó ngựa phi
Dấn buớc tang bồng giữa nơi núi rừng
Bên nợ t́nh thâm, bên nợ giang san
Bên đồi ai oán, bên rừng đa đoan tiễn đưa bóng chàng
Đuờng về nuớc chập chùng xa
Nhiều đồi núi cheo leo
Cây với rừng ruờm rà
Đuờng Vạn Xuyên, đuờng cổ Lũy
Duyên núi sông vẫn như thắm nḥa
Đ̣ vạn lư, Đ̣ ải quan,
đ̣ rừng lá nuớc trong bao cá lội từng đàn
Thành Cổ Loa, Đền Vạn Kiếp,
Bao tháng năm vẫn chưa xóa nḥa
Tiếng núi non lưu luyến tấc ḷng bao ngh́n năm
Tiếng gió cồn như tiếng trống dồn buổi khuya vắng
Từ bóng cây ngôi mộ bên đuờng
Từ mái tranh bên đ́nh trong làng
Nguồn sử xanh âm thầm vẫn sống
Bao mối thuơng vang động trong ḷng
Đồi lan, đồi quế rắc kho huơng nồng
Rừng sao đua đ̣i rừng trắc
Lo che ánh lửa vầng duơng tiếp đưa bóng chàng
Đụng cao đuờng thấp khắp khe chân chàng
Nh́n qua con đuờng ṃn cũ
Quanh co mấy buổi tà duơng mới mong tới làng
Nhớ cố huơng lưu luyến sao tiếng tấc ḷng máu dồn chân
Vết buớc đi trên phím đá ṃn c̣n in dấu
Từ bóng cây ngôi mộ bên đuờng
Từ mái tranh bên đỉnh trong làng
Nguồn sử sanh âm thầm vẫn sống
Bao mối thuơng vang dậy trong ḷng
==================================
Nhật Hỏa t́m được trên NET, copy cho các bạn bàn luận
|
Quay trở về đầu |
|
|
khangaabc Hội viên

Đă tham gia: 09 January 2003 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1133
|
Msg 15 of 59: Đă gửi: 13 June 2003 lúc 7:56pm | Đă lưu IP
|
|
|
Chào trưởng bối Thiensu, anh Nhat Hoa, Caytre
Theo tôi thi cây kiếm chỉ là biểu tượng cho một sự nối tiếp một cái ǵ đó. Vấn đề là biểu tượng của cái ǵ?
-----------------
Cây kiếm này có dính tới tích của hồ Hoàn Kiếm ngày xưa không ? Hay là tượng trưng cho Kiếm Khí từ lòng dân tộc mà ra?
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienKyQuy Ban Chấp Hành


Đă tham gia: 29 August 2002
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1501
|
Msg 16 of 59: Đă gửi: 14 June 2003 lúc 12:00am | Đă lưu IP
|
|
|
Thân chào mọi người trong Chủ Đề,
Đề nghị chúng ta "mu" Chủ Đề này qua Mục Linh cho hợp lư. V́ hiện tại chúng ta đang đào sâu về 3 bài Ḥn Vong Phu hơn là Giải Đoán Số Mạng, nên chắc mọi người không phiền hihihi. Bây giờ xin mời mọi người tiếp tục bàn thảo hăn hái.
Thân
|
Quay trở về đầu |
|
|
khangaabc Hội viên

Đă tham gia: 09 January 2003 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1133
|
Msg 17 of 59: Đă gửi: 14 June 2003 lúc 1:05am | Đă lưu IP
|
|
|
Caytre đă viết:
Nếu chúng ta có 1 chương trình lập tổ hợp giải tích và ma trận cho tất cả các từ trong toàn bài, và cho Sấm Trạng Trình, chúng ta sẽ có vô số tổ hợp câu ngẫu nhiên, mà trong đó sẽ có những câu có ý nghĩa, biết đâu mình lại sáng ra nhiều vấn đề. Thời buổi này Computer làm được việc statistic đó mà. Tức mình là CT dốt điện toán quá!!! |
|
|
----
Không hiểu ý của Caytre muốn lập 1 chương trình như thế nào? Trước hết là phải dựa vào công thức gì để chuyển "các từ" trong bài Sấm vào ma trận? Sấm Trạng Trình thì Khang nghĩ không có câu nào nói dư thừa đâu mà chỉ sợ nói ít qúa nên chúng ta không nghĩ ra. Computer chỉ làm được cái mà mình kêu nó làm, nhưng vấn đề là mình không biết kêu nó làm gì để giải Sấm đây.
|
Quay trở về đầu |
|
|
TieuDong Hội viên


Đă tham gia: 09 June 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 8
|
Msg 18 of 59: Đă gửi: 14 June 2003 lúc 7:54am | Đă lưu IP
|
|
|
Chào mọi người!!!
Theo Sách của Thiệu Vĩ Hoa viết th́ vận mệnh của đất nước có liên quan đến 01 con số, như Trung Quốc là con số 9. Phải chăng VN có liên quan đến con số 8 (Mậu)??? Chắc hẳn phải có vị cao nhân rành Thái Ất th́ mới giải thích được .
Vài lời góp ư
Tiểu Đông
|
Quay trở về đầu |
|
|
Caytre Hội viên


Đă tham gia: 22 January 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1441
|
Msg 19 of 59: Đă gửi: 14 June 2003 lúc 10:50am | Đă lưu IP
|
|
|
Xin chào tất cả các Anh, Chị, Chú, Bác
Cám ơn anh NH đã post hết 3 bài. Mà công nhận anh ác thiệt, tới giờ này mới post lên, làm CT mất hết cả buổi nghe nhạc và chép lại mỏi tay gần chết
|
Quay trở về đầu |
|
|
Caytre Khách

Đă tham gia: 17 March 2005
Hiện giờ: Trực tuyến Bài gửi: 52
|
Msg 20 of 59: Đă gửi: 14 June 2003 lúc 12:36pm | Đă lưu IP
|
|
|
Chào Anh Khang
Vụ Giải Tích Ma Trận, thôi quên đi, người khùng như CT lâu lâu có nhiều đề nghị khùng lắm, hơi đâu mà anh để ý
------------------
Về Thanh Kiếm Thần, trong Sấm Trạng Trình có câu: Bạch Hổ mang ấn Kiếm. Trong lịch sử chúng ta không quên chuyện Thần Kim Quy tặng thanh kiếm cho Lê Thái Tổ đánh bại giặc Minh.
Năm 1408 Minh đô hộ VN lần thứ 2. Năm 1408 là năm Mậu Tí (cái này CT xin lỗi và đính chính lại phần ghi ở trên năm 1408 là năm Mậu Ngọ)
Năm 1418 Mậu Tuất, Lê Thái Tổ khởi nghĩa chống Minh ở Lam Sơn, và được Rùa Thần trao cho Kiếm Báu
Năm 1428 Mậu Thân Lê Thái Tổ đánh bại giặc Minh, đi dạo trên Hồ Hoàn Kiếm thì Rùa Thần xuất hiện đòi lại Kiếm Thần.
Đó là vài sử liệu mà CT biết
CT kính chào
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|