Tác giả |
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 221 of 311: Đă gửi: 04 June 2004 lúc 7:13pm | Đă lưu IP
|
|
|
Anh Thiên và quí vị thân mến!
Trước hết tôi thành thực cảm ơn anh Thiên có lời an ủi.Thực t́nh tôi cũng muốn rồ cả người v́ nghĩ ḿnh bị lừa trong tranh luận học thuật (Dùng thủ thuật trong tranh luận học thuật; tức là ko có tinh thần học thụât). Vừa mới khuyên tôi sang Houton sẽ chỉ cho tôi sai ở chỗ nào. Tôi nghĩ đấy là lời thành thât th́ lại hỏi về quái Ly. Tôi nghĩ cái biết của tôi có thể chưa hoàn chỉnh nên nói "Có thể ko biết" th́ phang ngay một câu.
Anh Thiên thân mến!
Về việc anh hỏi Pháp Vân.
Theo tôi Pháp Vân có thể biết và cũng có thể ko biết những điều anh Thiên đặt ra. Và như tôi; khẳng định hoàn toàn ko biết. Cái ǵ tôi biết th́ tôi nói rằng tôi biết; cái ǵ ko biết th́ tôi nói tôi ko biết. Tôi rất thẳng thắn chuyện này. Mặc dù điều này bất lợi cho tôi. Nhưng tôi quán xét thấy rằng:
Sự ko biết - kể cả Pháp Vân; nếu có thể - th́ chỉ ko thể bàn được với anh Thiên và các cao thủ thượng thừa khác khi luận quẻ Dịch để đoán việc thôi. C̣n đây là phương pháp nạp chi th́ nó lại thuộc về một lĩnh vực khác. Trong lĩnh vực này chỉ cần nắm vững những nguyên lư căn bản của thuyết Âm Dương Ngũ hành so sánh với những hiện tượng của phương pháp đang ứng dụng. Về nguyên tắc lập thuyết trong khoa học th́ một học thuyết; luận điểm mới ko được phủ định hoàn toàn những điều mà trước đó đă được kiểm chứng mà chỉ có thẻ thay thế hoặc giải thích nó bằng một phương pháp khác. Tôi lấy thí dụ:
Thuyết TươngĐối giải thích sự chuyển động khác với thuyết vật lư cổ điển của Newton; nhưng ko phản bác các công thức đă kiểm chứng của vật lư cổ điển mà giải thích nó bằng một phương pháp khác. D
Do đó; với các hiện tượng mà anh Thiên nếu ra (Về các hào thứ 7...) nếu nó mâu thuẫn với luận điểm của tôi và Pháp Vân th́ mới có thể coi là bằng chứng phản biện. C̣n nếu như; luận diểm của tôi và Pháp Vân về phương pháp nạp chi ko mâu thuẫn với các hiện tượng đó; hoặc có thể lư giải hiện tượng đó bằng luận điểm của ḿnh một cách nhất quán th́ hiện tượng anh Thiên nêu ko phải bằng chứng phản biện. Nếu có thể đề nghị anh Thiên cho biết những hiện tượng đó (Các hào 7; 8..) như thế nào? Có mâu thuẫn ǵ với phương pháp nạp chi của chúng tôi ko?
Vài lời tường sở ngộ. Cảm ơn sự quan tâm của anh Thiên và quí vị.
Thiên Sứ
Sửa lại bởi ThienSu : 04 June 2004 lúc 7:18pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 222 of 311: Đă gửi: 04 June 2004 lúc 7:39pm | Đă lưu IP
|
|
|
Anh QuetSea thân mến!
Tôi sẽ ko tranh luận với anh và những bài viết mà tôi cho rằng thiếu tính học thuật ở mức tối thiểu. Ngoài trừ một điều mà tôi đă công khai trên diễn đàn:
Nếu anh chứng minh được sự hiểu biết của anh về việc quẻ Ly ở phương Nam là nguyên nhân để ko thể đối chỗ Tốn Khôn.
Trong trường hợp anh thành công thi trước khi ṛi diễn đàn; tôi công khai thừa nhận sai lầm trong diễn đàn và đốt toàn bộ sách đă in (c̣n chất đống ở trong nhà v́ ko phát hành được rộng răi).
Trong tranh luận học thuật (Trước đây và hiện nay) Tôi chưa chỉ trích cá nhân ai và dùng cách nói mập mờ. Mục dích của tôi cũng đă công khai trên diễn đàn:
Thuyết Âm Dương Ngũ hành chỉ là mọt phương tiện để chứng minh cho lịch sử 5000 văn hiến. Ko cần nói th́ ai cũng có thể biết điều đó. Nhưng tôi ko nhân danh mục đích mà nhân danh khoa học.Tức là tôi khẳng định tính khách quan của v/d đặt ra và ko phải xuất phát từ tinh thần dân tộc cực đoan. Do đó; nếu tôi sai chúng ta sẽ ko có mặc cảm ǵ cả.Nếu tôi sai; tôi sẽ t́m một phương tiện khác. Điều này ko nói mọi người cũng có thể biết. Nhưng về phía cá nhân tôi cần phải chính thức định danh cho việc làm của tôi.
Thiên Sứ
Thiên Sứ
Sửa lại bởi ThienSu : 04 June 2004 lúc 7:43pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
QuietSea Hội viên


Đă tham gia: 02 October 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 199
|
Msg 223 of 311: Đă gửi: 04 June 2004 lúc 7:44pm | Đă lưu IP
|
|
|
Anh Thiên Sứ thân.
Tạm thời bây giờ anh nghe nhạc, tịnh dưỡng tâm tư, ăn uống điều độ thoải mái đi. Đúng 2 ngày nữa, tôi sẽ gửi đến anh vài ḍng tâm sự.
Chúc anh vạn sự b́nh an.
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 224 of 311: Đă gửi: 04 June 2004 lúc 7:50pm | Đă lưu IP
|
|
|
Gửi anh QuetSea!
Xin cảm ơn lời khuyên của anh! Tôi thường xuyên tĩnh dưỡng tâm tưởng. Nên tôi có thể làm nhiều việc môt lúc:
kiếm sống nuôi toàn bộ gia đ́nh; viết sách và tham gia diễn đàn. Tôi hy vọng anh sẽ trao đổi mọi cái đều công khai.
Chúc anh mọi sự b́nh an.
Thiên Sứ
|
Quay trở về đầu |
|
|
phapvan Hội viên

Đă tham gia: 01 March 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 597
|
Msg 225 of 311: Đă gửi: 04 June 2004 lúc 8:19pm | Đă lưu IP
|
|
|
Bác Thiên Kỳ Quư kính mến,
Càn Khôn Tâm pháp
Kính
chiêm nghiệm T́nh Lư
Pháp Vân
Sửa lại bởi phapvan : 04 June 2004 lúc 8:19pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienKyQuy Ban Chấp Hành


Đă tham gia: 29 August 2002
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1501
|
Msg 226 of 311: Đă gửi: 04 June 2004 lúc 8:41pm | Đă lưu IP
|
|
|
Chào Pháp Vân,
PV có trả lời được những câu hỏi của tôi không? Nếu không biết, và không thể trả lời th́ cứ nói thẳng tôi sẽ giải thích ra cho nghe, đồng thời cũng giúp cho các bạn khác học luôn một thể. Cứ như anh TS th́ hay hơn, c̣n nói kiểu xiêu phàm th́ sẽ giống Quiet Sea à hehehe.
C̣n nếu trả lời được th́ xin trả lời bằng ngôn ngữ của người phàm hehehe. PV nên nhớ tôi là người phàm, và rất là NGU MUỘI, xin đừng nói những lời xiêu phàm của tiên ông hihihi. Người phàm khó hiểu và nhất là kẻ trí độn như tôi không hiểu nổi khà khà khà hihihi.
Thân
Sửa lại bởi ThienKyQuy : 04 June 2004 lúc 8:48pm
__________________ C̣n dùng lời nói được th́ chưa phải cái tuyệt đối
|
Quay trở về đầu |
|
|
phapvan Hội viên

Đă tham gia: 01 March 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 597
|
Msg 227 of 311: Đă gửi: 04 June 2004 lúc 8:48pm | Đă lưu IP
|
|
|
Bác Thiên Sứ thân kính,
Mặt Trời vẫn mọc đằng Động và lặn đằng Tây.
Về những điều bác Thiên Kỳ Quư đặt ra cũng chính là điều PV cũng đă tự trả lời cho ḿnh xong trước khi nghiên cứu Nạp giáp.Liệu mọi người có tự trả lời cho bản thân ḿnh có giống nhau không, hay bao nhiêu người sẽ có bấy nhiêu câu trả lời ? Chắc ǵ bác Thiên Kỳ Quư tự khám phá ra và thấu hiểu ? Và chúng ta đây có ai được nói chuyện trực tiếp với Kinh Pḥng, hay xem sách của chính tay ngài Kinh Pḥng viết ra. Mà cũng có thể người ta đặt điều ra do Kinh Pḥng sáng chế !Ôi thôi, PV đây cũng chỉ nhại lại mà thôi.
Cảm ơn bác Thiên Sứ quan tâm
Kính
Chiêm nghiệm T́nh Lư
Pháp Vân.
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienKyQuy Ban Chấp Hành


Đă tham gia: 29 August 2002
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1501
|
Msg 228 of 311: Đă gửi: 04 June 2004 lúc 9:04pm | Đă lưu IP
|
|
|
Chào Pháp Vân,
Hehehe, không phải cứ nói chuyện với Kinh Phong th́ mới biết là ḿnh nói đúng hay nói sai, mà mọi người đọc đều có thể biết ḿnh nói đúng hay sai. Ở đây tôi sẽ nói chuyện thẳng với PV không cần phải trích lại sách xưa ǵ cả, bởi những điều này không có ai viết lại trong sách đâu. Ai chứng nghiệm được th́ chứng nghiệm mà thôi.
Vậy mời Pháp Vân nếu tự tin rằng ḿnh biết th́ cứ mạnh dạn nói ra xem. Tôi nghĩ là PV dám nói dám làm, không phải chỉ nói suông. Nếu PV muốn chia xẻ, th́ xin mạnh dạn chia xẻ ra đây hehehe.
Thân
__________________ C̣n dùng lời nói được th́ chưa phải cái tuyệt đối
|
Quay trở về đầu |
|
|
NguyenTri Hội viên

Đă tham gia: 06 March 2004 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 213
|
Msg 229 of 311: Đă gửi: 04 June 2004 lúc 9:18pm | Đă lưu IP
|
|
|
Kính chào bác Thiên Sứ,
Đúng lư ra phải gởi bài này riêng cho bác. Nhưng v́ bác mới nói tất cả phải công khai nên xin mạng phép.
Nguyên Trí có duyên may được 2 cuốn sách về bốc phệ đọc thấy rất hay. Tự biết không hiểu biết nhiều về bốc dịch nên không dám lạm bàn. Nhưng tôi rất trọng những luận điểm trên và thấy bác thật sự có tinh thần học thuật v́ vậy nếu bác cần thêm tài liệu về 2 cuốn sách tôi có là:
**Bốc Phệ Chính Tông của Quỷ Cốc Tử do cụ cố Tú Tài Phan Duy Tuần dịch từ hán văn sang Việt văn.
*Mục lục
-Phàm Lệ Bốc Phệ Chính Tông
-Bốc Phệ Cách Ngôn
-Khải Mông Tiết Yếu
-Phép Lấy Tiền Thế Cỏ Thi
-Nạp Giáp Trang Quái Ca
-Nguyệt Phá Định Lệ
-Định Lệ Quái Hào Tŕnh Tượng và
Phi Phục Thần Quái Thân
-Cách Thực Hành Bói Dịch
-Mười Tám Bài Luận
-Tịch Cái Lầm Thuyết Phục Thần Của Dịch Lâm Bổ Di
-Tịch Cái Lầm Dịch Lâm Bổ Di Thai Dưỡng Suy Bịnh
-Tịch Cái Lầm Thế Thân Của Toàn Thơ Bốc Phệ
-Biện Hỗ Quái
-Huỳnh Kim Sách Tổng Đoán Thiên Kim Phú Trực Giải
-Phép Đoán Nhật Kỳ
Hết
Cuốn thứ hai:
**Nghiên Cứu Phép Bốc Phệ của bác sĩ Trần Lữ Y biên soạn
Mục Lục
-Cách học môn Bốc Phệ chính tông
-Môn pháp Bốc Phệ
-Quẻ Bốc Phệ
-Thiên Thiên Quái-Hậu thiên quái
-Âm Dương-Ngũ Hành tương sinh tương khắc & Vượng suy
-Quẻ trong phép Bốc Phệ
-Cách t́m Thế, Ứng
-Cách t́m Dụng Thần
-Cách an Dụng Thần
-Dụng Thần
-Dụng –Nguyên-Cừu-Kỵ
-Ngũ Hành tương sinh tương khắc
-Tứ thời vượng tướng
-Động biến- sinh khắc- xung hợp
-Động tịnh – Sinh khắc
-Khắc xứ phùng sinh
-Nguyệt tướng
-Nhật thần
*Phần hai
Hợp nhật - Hợp Nguyệt
Hư nhất đăi dụng
Tam hợp thực phá
Lục xung
Lục hợp – Tam hợp
Tam h́nh
Ám động
Động tán
Quẻ biến: Sinh-Khắc-Mộ-Tuyệt
Quẻ Phản Phục
Tuỳ quỷ nhập mộ
Độc phát-Độc tịnh
Dụng thần lưỡng hiện
Phi thần-Phục thần
Lộc-Mă-Quư-Hỷ
Tuần Không
Tiến thần - Thối thần
Nếu bác thấy cần phần nào trong 2 sách trên th́ Nguyên Trí sẽ ráng gởi cho để có thêm tài liệu nghiên cứu. V́ có phần bác giải thích tôi cũng chưa thông.
Cung cấp thêm tài liệu để nghiên cứu không có nghĩa là tôi đồng ư với bác; mà là trọng tinh thần học thuật của bác. V́ bác chứng minh được sách xưa sai th́ tôi cũng có lợi rất nhiều vậy.
Theo thiển ư về phần nếu bác sai th́ sẽ rút lui khỏi diển đàn th́ không cần thiết v́ tự tâm ḿnh biết ḿnh sai và chấp nhận sai th́ đă là giác rồi c̣n ǵ. Tất cả chỉ là học thuật mà thôi. Nếu bác sai bác sẽ tự công nhận công khai là bác sai th́ c̣n ai mà trách nhau v́ học và vấn lẩn nhau. Cháu nghĩ không mấy người v́ tranh luận đúng sai mà lại thù hằn nhau đâu v́ ai cũng biết vào đây để giải trí và để rộng đường học vấn mà. Học muốn cho giỏi th́ phải nêu thắc mắc và tranh luận mới rộng đường kiến thức và kinh nghiệm.
Tôi cung cấp tài liệu cho bác v́ trọng bác, v́ biết bác có nóng giận nhưng lại không dùng lời lẽ thiếu tế nhị mà mà vẩn dùng lời lẽ thiêm tốn để trả lời. Tôi thích điểm đó của bác.
Kính,
Nguyên Trí thư sinh
|
Quay trở về đầu |
|
|
QuietSea Hội viên


Đă tham gia: 02 October 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 199
|
Msg 230 of 311: Đă gửi: 04 June 2004 lúc 10:28pm | Đă lưu IP
|
|
|
Đang có đà Càn Khôn tâm pháp, qua luôn Chấn Đoài tâm pháp nha :) Nhiều điều hay lắm đó
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 231 of 311: Đă gửi: 04 June 2004 lúc 11:29pm | Đă lưu IP
|
|
|
Thân gửi Nguyễn Tri!
Rất cảm ơn bạn quan tâm. Tôi rất mong được bạn giúp cho cả hai cuốn về nội dung. Bạn có thể cho tôi bản photo của hai cuốn sách này.Nhưng làm thế nào để bạn có thể gửi cho tôi được khi bạn đang ở Hoa Kỳ?
Một lần nữa cảm ơn bạn.
Thiên Sứ
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 232 of 311: Đă gửi: 04 June 2004 lúc 11:36pm | Đă lưu IP
|
|
|
bạn Nguyễn Tri thân mến!
V́ mừng quá trước hai cuốn sách bạn hứa giúp; nên tôi quên mất chưa trả lời bạn về việc nếu anh QuietSea chứng minh được tôi sai th́ tôi sẽ rút lui khỏi diễn đàn. Nhưng sự rút lui này có điều kiện: Anh QuietSea và nhóm của anh phải chứng minh được vị trí của quái Ly xác định vị trí Tốn Khôn của HTBQ trong sách Tàu cổ là ko thể thay đổi.
Tôi rất tự tin và cho rằng chuyện đó ko thể xảy ra.
Cảm ơn sự quan âm của bạn.
Thiên Sứ
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách

Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2675
|
Msg 233 of 311: Đă gửi: 05 June 2004 lúc 12:45am | Đă lưu IP
|
|
|
QuietSea đă viết:
Đang có đà Càn Khôn tâm pháp, qua luôn Chấn Đoài tâm pháp nha :) Nhiều điều hay lắm đó  |
|
|
Tôi cứ tưởng trên giang hồ chỉ có Càn Khôn Đại Nă Di Tâm pháp. Nghe đâu Trương giáo chủ rất giỏi môn này.
|
Quay trở về đầu |
|
|
TYPN Hội viên

Đă tham gia: 29 August 2002 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1125
|
Msg 234 of 311: Đă gửi: 05 June 2004 lúc 1:53am | Đă lưu IP
|
|
|
chào bác TS
Ở đời nghiệm ra th́ mọi vật đều ở trên một ranh giới mập mờ, thực giả trắng đen khó phân biệt. ĐÚg th́ sao, mà sai th́ sao, người ta tưởng là chỉ bằng 100 năm sống (cứ cho là ai đó sống được tới đó đi) th́ người ta sẽ làm rơ được mọi chuyện chắc. Bác cần ǵ phải cam kết dời khỏi hay ở lại diễn đàn khi ai đó chứng minh được một cái ǵ đó? bác không thấy bác đang bị thiệt tḥi sao? một đằng là ḿnh bỏ công sức tiền bạc ra để t́m lại cái thuộc về văn hoá dân tộc. Một đằng là người ta v́ cái danh hăo của ḿnh mà căi lư - xin lỗi v́ không phải ai cũng ở nhóm trên, nhưng qua tranh luận th́ thấy không phải không có. Người ta cho ḿnh học được thấu đáo về dịch rồi, mà sống không cho ra tư cách của người quân tử - th́ uổng cho cái học quá. Mấy cái điều đọc sách mà thấy - chỉ là cái nhai lại cái mà người khác đă nếm qua rồi, người ta không thấy xấu hổ t́m lấy cái mới - cái của chính ḿnh, mà cứ khư khư ôm lấy cái cũ, cho là đỉnh cao của trí tuệ th́ quả là đáng thương.
Cái này không phải là typn ủng hộ tất cả mọi ư kiến tào lao ai cũng 1 đêm mà cho ra được. Cái muốn nói ở đây là cái "thái độ" cái "tư cách" của người học Dịch và cho ḿnh thấu hiểu được Dịch. Cái tâm nhỏ nhen quá, đến nỗi không chấp nhận được điều của người khác, hỏi sao khá được? Người viết sách thiếu ǵ, người ta may hơn bác là người ta chỉ xuất bản xong rồi để đó, chứ người ta không công khai tranh luận bảo vệ cho luận điểm của ḿnh. Ai chẳng có cái sai, thử hỏi và trả lời thẳng thắn xem, đọc qua 3 quyển sách đó, có ai không học được chút ǵ không?
người ta học được cái lớn, mà chỉ vin vào cái nhỏ, bỏ qua cái tinh thần, bám vô cái chữ nghĩa mà khoe tài, thử hỏi có đáng mặt người học Dịch không? Một mặt học của người ta, mặt khác lại ra mặt chê bai, thử hỏi là người ǵ? (xin bỏ qua cho những người chê - nhưng mà chê có luận cứ luận chứng trong tinh thần tôn trọng lẫn nhau, chứ không phải xúc phạm nhau). Cá nhân typn nói thẳng, không đồng ư với cách chuyển nhị quái của bác, không dấu diếm bác cũng biết, v́ tranh luận với bác rất nhiều rồi; nhưng vẫn luôn tôn trọng, v́ học được rất nhiều điều mới mẻ tŕnh bày trong 3 cuốn sách đó. Nói thẳng tiếp ra, typn xấu hổ v́ ḿnh dựa trên cả một kho tàng tri thức có sẵn cả ngàn năm, mà không thuyết phục nổi bác - không phải là không biết, mà biết rơ là khác; nên phải rút lui, bao giờ học thêm được ǵ mới, th́ sẽ tiếp tục luận.
C̣n bác cũng chớ băn khoăn nhiều về việc học thuật, nó gắn với cái tâm nhiều lắm. Trắng đen thật giả lẫn lộn. Người không nói, có khả năng là biết nhưng không nói, nhưng không loại trừ không biết, nhưng mà nói khoác ra là biết để bịp người - rất nên đề pḥng. Đă đành cái học của ai bổ người nấy, nhưng chắc là ḿnh biết được hết à? không nhận ra cái của ḿnh chẳng là cái ǵ trong kho tàng đó, th́ chưa có ǵ chắc chắn bằng là người đó khó mà khá cho nổi. Muốn chứng minh ư, về lư thuyết, người ta ai cho ḿnh hơn, sao không đứng ra luận cho đàng hoàng với bác đi- chưa biết ai đúng ai sai, nhưng ḿnh biết là đúng mà không chứng minh nổi th́ cũng là một vấn đề rồi - với người muốn theo lư thuyết. C̣n muốn thực hành ư, về Dịch typn giới thiệu qua cho bác Quảng Đức đó, ai cho ḿnh qua nổi th́ qua đó mà đấu hê hê
chúc mọi người tâm thần an lạc trong một cuối tuần mưa tầm tă
Sửa lại bởi TYPN : 05 June 2004 lúc 1:56am
__________________ không nên đánh phụ nữ dù chỉ bằng một cành hoa.
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách

Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2675
|
Msg 235 of 311: Đă gửi: 05 June 2004 lúc 1:54am | Đă lưu IP
|
|
|
ThienSu đă viết:
Bác có thể vui ḷng phân tích bài: "Cơ Sở hoài nghi phương pháp nạp chi theo sách Hán" xem nó sai ở đâu; hoặc giả bác chứng minh phương pháp nạp chi của sách Tàu có cơ sở khoa học. |
|
|
Kính ông Thiên Sứ,
Có ǵ đâu để tôi ngần ngại. Nhưng mọi cuộc tranh luận phải có quy luật của nó, bằng không chẳng tới đâu. Theo tôi, cái chúng ta đang có không phải là một cuộc tranh luận mà là ai thích ǵ nói nấy. Bởi vậy thỉnh thoảng tranh thủ được thời gian lên mạng th́ tôi viết theo cảm hứng tại chỗ, thế thôi.
Vâng, tôi sẽ chứng minh cách nạp chi của "sách Tàu" (lại "sách Tàu") nếu không ai khác làm việc đó đến nơi đến chốn. Nhưng cũng như những điều tôi viết về tử vi, tôi sẽ không làm việc lư luận trên diễn đàn này, mà trong một quyển sách nào đó ở tương lai hoặc một bài nào đó trên giấy trắng mực đen để tránh t́nh trạng t́nh cờ đánh máy nhanh nên sai rồi sinh ra chuyện "bút sa gà chết" (như gọi lầm can là chi trong phần chứng minh chẳng hạn, rồi bị một nguời nào đó kết luận là dốt).
Tuy nhiên, tôi đă đưa ra vài tiêu điểm hy vọng ông dùng nó mà xét lại quan điểm của ông về cách nạp chi. Có lẽ nhiều bài quá ông không để ư chăng?
1. Tính đặc thù của Càn và Khôn so với 6 quái c̣n lại. Đây là mấu chốt hết sức quan trọng, thể hiện rơ ràng nhất qua hai quẻ Thiên Địa Bĩ và Địa Thiên Thái.
2. Tính âm tùng dương của 6 quái c̣n lại.
3. Liên hệ bất khả phân giữa cách nạp can (vâng, c̣n có nạp can nữa) và cách nạp chi.
Tôi nghĩ muốn tính chuyện sửa sai người xưa phải nắm vững ba điểm này trước. Đồng thời tôi nghĩ, khi đă nắm vững ba điểm này rồi th́ sẽ không nảy ra ư sửa cách nạp chi nữa.
C̣n bảo tôi phân tích bài "Cơ Sở hoài nghi phương pháp nạp chi theo sách Hán" xem nó sai ở đâu th́ thật là khó quá. Bởi khi nói sai đúng ta phải có tiêu chuẩn. Tiêu chuẩn lại phải được cả hai bên chấp thuận. Ông chưa biết bốc phệ (chính lời của ông) và h́nh như vẫn chưa đồng ư nghiên cứu bốc phệ trước rồi tranh luận sau th́ làm sao tôi dám phân tích bài của ông. Tôi lấy cơ sở nào để phân tích?
Giả như ông nói ông đă đọc các bài của ông Không Kiếp Minh Tâm rồi và nắm vững các điều cơ bản trong đó, th́ lúc ấy (nếu thời gian cho phép) tôi mới dám nghĩ đến việc viết bài phê b́nh.
V/V Các học giả Đài Loan ráo riết nghiên cứu Dịch lư:
Ông nói v́ họ c̣n nghiên cứu nghĩa là họ chưa hiểu hết. Đúng. Nhưng đó là chuyện dĩ nhiên. Họ nghiên cứu v́ họ cho rằng dịch lư là khoa học tối thượng của nhân loại (có cả những sách chằng chịt phương tŕnh phức tạp).
Như chúng ta đều biết, khoa học gia nổi tiếng nhất của tây phương vẫn c̣n đang nghiên cứu khoa học cơ mà. Có ai hiểu hết khoa học đâu? Đến khi tận thế người ta sẽ vẫn c̣n nghiên cứu khoa học, nên nếu quả dịch lư là khoa học tối thượng như các học giả này tin tưởng th́ việc nghiên cứu dịch lư sẽ kéo dài đến khi tận thế.
Vài ḍng chia sẻ.
|
Quay trở về đầu |
|
|
TYPN Hội viên

Đă tham gia: 29 August 2002 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1125
|
Msg 236 of 311: Đă gửi: 05 June 2004 lúc 2:03am | Đă lưu IP
|
|
|
ha ha từ xưa người ta học được, v́ cho là ḿnh "không biết" chứ chẳng ai học được khi cho là ḿnh "biết hết" cả. Học Dịch mà không hiểu điều đơn giản là nước chảy chỗ trũng th́ khó lắm thay.
__________________ không nên đánh phụ nữ dù chỉ bằng một cành hoa.
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách

Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2675
|
Msg 237 of 311: Đă gửi: 05 June 2004 lúc 2:05am | Đă lưu IP
|
|
|
ThienSu đă viết:
...tôi quên mất chưa trả lời bạn về việc nếu anh QuietSea chứng minh được tôi sai th́ tôi sẽ rút lui khỏi diễn đàn... |
|
|
Ông Thiên Sứ thân,
Sao ông làm khó người khó ḿnh như thế? Giả như tôi có cách chứng minh bằng toán học rằng hậu thiên bát quái chiếm vị trí y hệt như hiện tại th́ sao? Ông rút lui à? Như vậy ông làm tôi sợ không dám phổ biến cái biết của tôi ra. Vậy là ông ép tôi rồi.
Đồng thời ông cũng ép chính ông. Chính ông Einstein c̣n sai về thuyết lượng tử và về phương tŕnh vũ trụ do chính ông viết ra cơ mà.
Tóm lại, theo tôi hứng th́ đến với diễn đàn không hứng th́ thôi. Nhưng chẳng có ǵ quan trọng đến độ phải nói "nếu... th́...". Và dĩ nhiên phải cám ơn ban quản trị. Nhờ họ chúng ta tha hồ phung phí thời giờ một cách thích thú.
Vài ḍng chia sẻ.
|
Quay trở về đầu |
|
|
TYPN Hội viên

Đă tham gia: 29 August 2002 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1125
|
Msg 238 of 311: Đă gửi: 05 June 2004 lúc 2:07am | Đă lưu IP
|
|
|
Không có nhiều thời giờ để đọc tất cả các bài trong này, nhưng đọc qua rồi th́ mới thấy người xưa nói đúng thật, cây cao th́ cô đơn, cây càng cao th́ gió càng mạnh. Hi vọng sớm được gặp mặt bác TS - không phải ước làm cây cao đâu à nhe, mà chỉ mong uống cùng bác vài ly rượu nhạt  ha hah
__________________ không nên đánh phụ nữ dù chỉ bằng một cành hoa.
|
Quay trở về đầu |
|
|
NguyenTri Hội viên

Đă tham gia: 06 March 2004 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 213
|
Msg 239 of 311: Đă gửi: 05 June 2004 lúc 2:16am | Đă lưu IP
|
|
|
Chào bác Thiên Sứ,
Nếu có thể bác gởi địa chỉ của bác trong hộp thư riêng của cháu trong diển đàn hoặc điện thư là Tyler_Le@yahoo.com
Cháu sẽ gởi cho bác 2 cuốn sách trên.
Hoặc bác muốn email cho bác scan h́nh rồi gởi cũng được nhưng mất nhiều thời gian.
Kính,
Nguyên Trí
|
Quay trở về đầu |
|
|
Kim Hac Hội viên


Đă tham gia: 09 January 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 616
|
Msg 240 of 311: Đă gửi: 05 June 2004 lúc 4:03am | Đă lưu IP
|
|
|
Nh́n lại vấn đề Tốn Khôn của bác Thiên Sứ
QuietSea đă viết:
Cho đến ngày hôm nay, một sự bí mật vẫn bao trùm lên căn nguyên của Hậu thiên Bát quái. Dựa trên cơ sở nào Chu Văn Vương đă thay đổi quái vị Tiên thiên thành Hậu thiên? (Trang 122, T́m Về Cội Nguồn Kinh Dịch, Nguyễn Vũ Tuấn Anh)
Như thị ngă văn: Chỉ cần hiểu tại sao Ly đóng ở chính Nam th́ sẽ nh́n ra cơ sở này.
Ai chưa nh́n ra cơ sở này, th́ xin đừng hoán chuyển Tốn Khôn, hoặc bất cứ quái nào trên bản Hậu Thiên. |
|
|
Sau bài viết của NiNa th́ Thiên Sứ = NVTA v́ bác đă thừa nhận.
ThienSu đă viết:
Anh QuetSea thân mến!
Tôi sẽ ko tranh luận với anh và những bài viết mà tôi cho rằng thiếu tính học thuật ở mức tối thiểu. Ngoài trừ một điều mà tôi đă công khai trên diễn đàn:
Nếu anh chứng minh được sự hiểu biết của anh về việc quẻ Ly ở phương Nam là nguyên nhân để ko thể đối chỗ Tốn Khôn.
Thiên Sứ |
|
|
Theo tôi th́ bác QuietSea sẽ "quiet" (không nói ǵ cả), v́ không cần thiết phải nói nữa. (Nếu một người 1 cộng 1 là hai c̣n chưa thấu hiểu, th́ cần ǵ phải nói tới chuyện làm con tính cộng hàng chục hay hàng trăm để làm ǵ.) C̣n Bác Thiên Sứ, hơi một tí là bác cứ đ̣i: "bạn hăy chứng minh cho tôi xem" (Xin thưa với bác: Chiêu này là chiêu học vỡ ḷng, từ thủa bé ở tiểu học, ai cũng đă được dạy rồi!). Tôi nói cho bác biết, không ai rảnh làm thầy đâu, ngoại trừ có mấy tay tham danh rồi bán cả danh dự mới thích làm "thầy đời" mà thôi. Kim Hạc tôi thấy bác đă quá cái tuổi ngũ tuần, ở cái tuổi mà Khổng Tử đă nói "Ngũ thập nhi tri thiên mệnh" mà bác c̣n ham chứng minh, thế này với thế nọ nên tôi đă nhắc bác chữ "vị" có bộ "nhân" đứng bên trái đó là chữ ǵ? Bác chỉ cần hiểu một chữ đó thôi, th́ cũng đă rơ Càn Khôn rồi, đâu cần phải lăng xăng với Tốn Khôn chi nữa.
Sẵn đang nói về Tốn Khôn là đề tài tương đắc của bác, tôi cũng xin dùng tượng quẻ bói luôn một quẻ cho bác. Tốn là mộc nay lui về tây nam là cung thân (do bác đổi với khôn) là tượng kim, đó tượng Tốn bị khắc, khắc ḿnh là quan quỷ tháng này là tháng tỵ, mộc sinh xuất do đó không phải là quan mà là quỷ (theo lư: quan vượng quỷ suy). Quẻ Tốn thuộc âm nên tôi đoán bác có một đứa con gái bị mắc bịnh quái dị nửa tỉnh nửa mê, kể từ khi bác có ư định thay đổi hai quái Tốn Khôn này. Tôi có lời khuyên, bác hăy b́nh tâm mà giải quyết cái việc trước mắt, rồi hăy làm chuyện lớn sau (chuyện Tốn / Khôn). Vài lời nhắn nhủ mong bác định tâm mà thấy các sự việc. Chuyện đâu c̣n có đó!
Chúc vui! Bảo Trọng!
Sửa lại bởi Kim Hac : 05 June 2004 lúc 4:08am
|
Quay trở về đầu |
|
|