Tác giả |
|
NINA Hội viên


Đă tham gia: 11 June 2003 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 544
|
Msg 261 of 311: Đă gửi: 06 June 2004 lúc 11:37am | Đă lưu IP
|
|
|
Gữi Người Lạc việt, Hoa Tran,
Tại sao không đọc thêm 2 câu chót rồi hăy nhận xét người ta ?
Chổ người lớn nói chuyện, con nít bọn ḿnh đừng xía vô kẻo lạc đạn
Nina
__________________ tu là cỏi phúc, t́nh là dây oan
|
Quay trở về đầu |
|
|
Kiem Soat 011 Hội viên

Đă tham gia: 07 January 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 26
|
Msg 262 of 311: Đă gửi: 06 June 2004 lúc 1:03pm | Đă lưu IP
|
|
|
nguoilacviet đă viết:
Kim Hac đă viết:
Nh́n lại vấn đề Tốn Khôn của bác Thiên Sứ
Kim Hạc tôi thấy bác đă quá cái tuổi ngũ tuần, ở cái tuổi mà Khổng Tử đă nói "Ngũ thập nhi tri thiên mệnh" mà bác c̣n ham chứng minh, thế này với thế nọ nên tôi đă nhắc bác chữ "vị" có bộ "nhân" đứng bên trái đó là chữ ǵ? Bác chỉ cần hiểu một chữ đó thôi, th́ cũng đă rơ Càn Khôn rồi, đâu cần phải lăng xăng với Tốn Khôn chi nữa.
Quẻ Tốn thuộc âm nên tôi đoán bác có một đứa con gái bị mắc bịnh quái dị nửa tỉnh nửa mê, kể từ khi bác có ư định thay đổi hai quái Tốn Khôn này.
Bảo Trọng! |
|
|
Kim hạc ơi là kim hạc,
Dù là hạc th́ cũng là điểu mà thôi...
Ngày xưa chỉ có Dă Hạc
Nay có Kim hạc
Thật là nực cười.
Lời lẽ và hành động tự cao ngạo mạn này là của ai,của ai ???...Chẳng qua chỉ loè được người mới vào thôi kim hạc ơi...
Ḿnh biết được người ta có hoàn cảnh như vậy mà lại nói như vậy th́ tâm tính của loài chim chứ đâu phải của loài người ?.
Nếu loài cầm nhà ngươi dùng học thuật chứng minh cho người ta tâm phục khẩu phục th́ kiếp sau được nâng cấp lên làm người đó.
Hừ,cứ ngạo mạn ḿnh thông minh...Tài quan ấn hả ? Có tài quan ấn đấy mà ḿnh lại bị tài hợp mất rồi...
Bị thằng tiểu tử 3 ấn đánh cho te tua c̣n chưa sợ sao ?
Nói ǵ cũng nên để lại chút cái hậu.Chuyện đau ḷng của một con người,cho dù ḿnh có bất đồng chính kiến với họ,cũng nên thông cảm đi...Đáng lẽ phải thấy thương chứ sao lại giày lên nỗi đau của người khác...?Tại sao lại giày lên...? Trời ơi là trời. |
|
|
Chào NLV,
Đă từ lâu tôi không thích cái lối châm chọt của bạn trên Diễn Đàn này. Bạn chưa hề đóng góp ǵ mà chỉ chuyên đi châm chọt người này, châm chọt người kia. Chúng tôi đă từng có phiên họp, và nhiều Moderator đă đề nghị canh chừng bạn, và tôi đă canh chừng bạn rất kỹ.
Tôi nay cảnh cáo bạn, kể từ hôm nay trở đi, nếu bạn c̣n nói một lời nào có tính cách ám chỉ, châm chọt bất kỳ một thành viên nào, th́ Nick NLV của bạn sẽ được chúng tôi xóa vĩnh viễn.
Tôi cũng không ưa cách viết bài của Kim Hạc, nhưng dù sao Kim Hạc nói không lạc chủ đề và không phải có ư châm chọt TS, hay đă kích cá nhân. ĐKT dù có quá lời với TS nhưng chỉ v́ tranh luận bị bức xúc, không ḱm chế được mà ra, nên những trường hợp này có thể thông cảm được. Nina dù có lời không hay với những lời thật, nhưng là ư kiến cá nhân, có thể chấp nhận được. Riêng bạn th́ đang đă kích cá nhân, bôi nhọ, hoặc chụp mũ, và ám chỉ Kim Hạc, người mà bạn chưa từng biết qua. Bạn nên cẩn thận, chớ ám chỉ vu vơ khi bạn không biết rơ.
Trân Trọng
Sửa lại bởi Moderator_08 : 06 June 2004 lúc 1:11pm
__________________ Xin bạn vui ḷng đừng dùng những lời lẽ phỉ báng hay đă kích cá nhân người khác, nếu không muốn KS Viên xúc phạm ḿnh!
|
Quay trở về đầu |
|
|
DiaKyTai Hội viên

Đă tham gia: 26 June 2003 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 863
|
Msg 263 of 311: Đă gửi: 06 June 2004 lúc 1:13pm | Đă lưu IP
|
|
|
Chào mọi người:
Thiết nghĩ, chúng ta nên chấm dứt nơi đây! Mỗi người nên lùi lại một bước để nhìn tổng thể của sự việc: Chúng ta đang có những hành động gì, viết gì, nghĩ gì, tranh cãi gì, tranh luận với mục đích gì .v.v? Đúng, Sai ư? có lý với không hợp lý chăng? tất cả phải chăng chỉ là cái Ảo, cái Không Thật để trở thành những nghi kỵ, thách thức đầy những chia rẽ cùng những uất hận khi chưa đạt được ý mình ? Còn nếu cho rằng là để tìm chân lý, hoặc để nói lên và minh định về một nền Minh Triết Lạc Việt, thì xét thử: qua những lời viết trên qua lại trong mục này thì hành động cùng lời viết đó của từng người có phản ảnh được nền Minh Triết đó, và có đáng để mình tự hào mình là hậu duệ của một nền Minh Triết siêu việt trên toàn cầu ?
Chợt tỉnh, khi nhớ đến một câu bất hủ của một người Mỹ nào đó đã nói, xin được viết ra đây để chia xẻ với mọi người: "Life is a tough game to play, no one can get out alive!" Tạm dịch: "Đời sống là một trò chơi "khó nhọc" mà không ai có thể "nghỉ chơi" mà sống sót..!" ....
Gửi anh Thiên Sứ:
Hôm nay tâm thật an vui, nên viết những dòng chữ này gửi đến anh, mong anh đừng nghĩ rằng những lời này là để tranh luận, học thuật với không học thuật, mà chỉ là lời góp ý, cùng nhận xét của riêng Địa này về những việc anh đang làm, và đang nói...: là người Việt, bất kỳ sống ở đâu, ở môi trường nào cũng đều hãnh diện và tự hào về nguồn gốc dân tộc minh, Lạc Việt. Và, tất cả ai ai cũng có bổn phận để đóng góp cũng như tiếp nối những tinh hoa của bậc tiền nhân, của các bậc đàn anh đã bỏ nhiều tâm huyết và công khó để lại, đời này tiếp nối đời sau... mà dều góp công vào truyền thống, vào sự bảo tồn cũng như phát huy văn hoá Lạc Việt... Chứ không phải của riêng ai, của riêng cá nhân nào, mà tất cả cũng đều là việc góp công sức, hoặc đóng góp trong việc tìm hiểu và minh định... Mong anh hiểu và xét lại điều này!
Trở lại vấn đề lập thuyết: Bất cứ người lập thuyết mới nào từ xưa đến nay, trong lịch sử nhân loại đều phải chịu những phản đối, những lập luận phản bác trong thời của họ! và tất cả đều biết điều này, nên họ chấp nhận để khai hoá cùng thăng hoa lý thuyết bằng cách "trình làng" những luận lý của họ và giải thích những điều họ cho là đúng là hợp lý đối với cá nhân họ và tự để người đời phán xét, lịch sử phán xét!
còn riêng anh thì lại ngược lại, anh mong mỏi mọi người tham gia, tất nhiên sẽ phải có người đồng ý và sẽ có những người không đồng ý và phản bác những điều anh viết, đó là lẽ đương nhiên, một nhà lập thuyết cỡ anh thì cũng phải biết điều này... Nhưng ...Những ý kiến bất đồng quan điểm cùng những lời giải thích phản bác... thì anh lại không tôn trọng những ý kiến, quan niệm đó mà anh lại đòi hỏi mọi người phải chứng minh là anh sai, rồi anh cứ loay hoay với lập luận này; "không chứng minh được tôi sai, thì tất nhiên tôi phải đúng", rồi lại còn đòi hỏi thêm là phải hợp lý (chỉ theo ý anh, mà hợp lý theo ý nghĩ của họ, thì anh lại cho là tạp loạn, là sách cổ sai, là tiền nhân chưa chắc gì đã đúng...), phải theo khoa học, rồi phải theo chân lý ... Rồi có người, như anh VDTT đã cố ráng mang tinh thần khoa học để chứng minh cho anh thấy, thì anh lại cho rằng chưa phải là chân lý, mà chân lý thì khó có thể nghiệm chứng ngay được mà cần phải trăm năm sau, ngàn năm sau....
Tóm lại, anh cứ loay hoay mãi như thế này, thì mọi người dù muốn lý luận về điều họ biết, thì họ cũng chán mà bỏ đi, rồi anh lại dựa vào sự chán nản bỏ đi không mất thì giờ tranh luận với anh nữa, thì anh lại cho là họ đuối lý và đã chấp nhận là anh đúng! rồi anh lại phán,: Đấy tôi đoán trước và tự tin không ai có thể chứng minh tôi sai, thành thử tôi đúng ...!
Thêm một điều nữa, tôi muốn góp ý với anh về cung cách và lề lối làm việc của anh qua những thí dụ sau:
Einstein, khi lập thuyết tương đối, thì ông ấy có nói lý thuyết này là của người Đức đâu! Vì ông ấy hiểu rõ là ông là người Đức thì mọi người đêu biết rôi, và chính người Đức sẽ hãnh diện về lý thuyết này, nếu đúng! Còn trường hợp nếu không đúng, hoặc bị chỉ chích thì chỉ có cá nhân của ông chịu bị thôi chứ chẳng phải là cả Quốc Gia Đức bị... Đó là cái trí dũng của bậc hiền tài!
Cũng như Khổng Tử cũng đã viết về Đồ Thư trong thập dực, Khổng Tử nào có minh định Dịch cùng Đồ Thư của người Tầu đâu, mà ngài chỉ viết: Nơi nào có Thánh Nhân, nơi đó có Đồ Thư xuất hiện...Thánh nhân mà là người Tầu thì tất nhiên Đồ Thư thuộc về người Tầu rồi...
Cũng như Thánh Trạng Trình, Nguyễn Bỉnh Khiêm, trong tập thơ ngài sáng tác, ngài có viết câu mở đề như sau: ... "Đây là cái tật của người học trò già này, thích viết..v.v...
....nếu có gì không phải, thì mong sao các bậc quân tử đời sau châm chước mà bỏ qua cho..." Đây cũng là cái trí dũng của thánh nhân...
Còn anh thì lại cứ loay hoay minh định lý thuyết của anh trong việc đổi tốn khôn là siêu lý thuyết là nền tảng Minh Triết của Lạc Việt..., thế thì, nếu không có thuyết của anh, thì Lạc Việt không có nền Minh Triết đó hay sao? Hoặc nếu có người chứng minh được việc đổi Tốn Khôn là không hợp lý và đồng thời chứng minh được Tốn Khôn ở vị trí hiện có là hợp lý thì cả nền Minh Triết Lạc Việt đều sụp đổ theo lý thuyết của riêng anh sao?
Anh nên xét lại vấn đề, từ cách biện luận, biện chứng pháp, cách dùng từ cũng như thái độ của anh trong việc "trình làng" về lý thuyết của riêng anh... và để người đời cùng lịch sử phán xét, nếu anh còn muốn tiếp tục....Chứ anh đừng vì lẽ này, lẽ nọ để người độc giả cùng những anh em dễ gây ngộ nhận rồi chia rẽ, nghi kỵ, lập bè kết phái để "Gay Gắt" lẫn nhau!
Thú thật với anh, tôi chỉ mong có ngày gặp mặt thật ngoài đời để tham luận trong vấn đề này kkể cả việc anh muốn đổi Tốn Khôn, nạp chi, đổi ngũ hành của Khôn Cấn, Càn Tốn đều lạ vô lý và là sự góp nhặt... Vâng tôi muốn gặp anh ngoài đời, để khỏi dị nghị theo chữ nghĩa qua văn từ... Mong răng trời sẽ không phụ lòng tôi!!!
Trên đây, đơn thuần chỉ là lời góp ý của cá nhân tôi thôi, và cũng chỉ để nhắc nhở cùng góp ý...có lẽ anh sẽ bảo tôi vô lý, nhưng đối với tôi thì tôi cho là hợp lý, mong anh hiểu những điều tôi nói và để tránh trường hợp qua lại phí thời giờ đã có, tôi chỉ mong anh suy ngẫm lại và tự quyết trong việc làm của anh.
Chúc Anh may mắn, cùng lời chúc thân ai đến mọi người!
Một lần nữa, đối với tôi giải thích cùng lý luận giữa Khoa Học và Chân Lý như hai đường thẳng song song...
Thân Chào mọi người
Địa Kỳ Tai
Ps: Bài viết đã dài, tất sẽ có nhiều lỗi typo chính tả, mong các bạn đọc thông cảm!
Sửa lại bởi DiaKyTai : 06 June 2004 lúc 1:32pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 264 of 311: Đă gửi: 06 June 2004 lúc 1:28pm | Đă lưu IP
|
|
|
Pháp Vân thân mến!
Tôi cho rằng: Ông cha ta đă để lại hai cái ch́a khoá cho hậu thể để mở cánh cửa kho tàng bí ẩn của văn minh Đông phương. Một cái "Xác ở đây mà hồn ở đâu" là băi đá cổ Sapa.
Nhưng
Trăm năm bia đá th́ ṃn
Ngàn năm bia miệng vẫn c̣n trơ trơ"
Bởi vậy; ông cha ta để lại một cái ch́a khoá thứ hai chính là một kho tàng văn hoá phi vật thể lưu truy6èn trong dân gian.Trong nền văn hoá này có đầy đủ những ǵ nhằm chứng minh cho một nền văn hiến trải gần 5000 của người Lạc Việt và hậu duệ là chúng ta ngày nay. Nhưng bạn và tất cả những ai tiếp tục trên con đường t́m về cội nguồn dân tộc Việt; hoặc để làm sống lại thời Hoàng Kim tiền Atlantic th́ - theo tôi - luôn tâm niệm rằng:
Những giá trị văn hoá phi vật thể ấy có tính hướng dẫn; bằng chứng th́ phải bằng chính những phương pháp luận khoa học. Thí dụ như trên băi đá cổ SaPa. Chúng chỉ là những h́nh vẽ ngoằn ngoèo; mặc sức bạn tưởng tưởng theo sự hiểu biết của bạn. Những ư tưởng của cá nhân bạn về nội dung của nó là ko thể tranh luận. Tương tự như vậy; việc phân tích một giá trị nội dung của một bài đồng dao sẽ chỉ có giá trị hướng dẫn cho chính bạn; ko thể là một bằng chứng khoa học. Nhưng nếu bạn có khả năng chứng minh một cách hợp lư những ǵ bạn nhận thấy từ tính hướng dẫn th́ mới có giá trị. Bạn đă xem cuốn"T́m về cội nguồn Kinh Dịch"; trong đó t/g phân tích bài đống dao:
"Chi chi ; chành chành
Cái đanh thổi lửa.....
Hàng trăm năm nay; đă nhiều người giải mă bài đồng dao này. Ư tưởng của t/g NVTA về sự giải mă nội dung của nó ko thể tranh luận. Nhưng từ sự hướng dẫn đó; t/g t́m thấy sự hợp lư trong việc đổi chỗ Tốn Khôn và HTBQ liên hệ với Hà Đồ và chứng minh theo một phương pháp khác. Đây là sự thay đổi có tính rất căn để trong nguyên lư của thuyết Âm Dương Ngũ hành.
Tương tự như vậy; sự giải mă bài đồng dao mà bạn đưa lên th́ cũng là cái nh́n của riêng mỗi người ko phải đề tài tranh luận; nếu có ai đưa một cái nh́n khác phủ nhận cái nh́n của tôi. V́ bài đồng dao này chưa hoàn chỉnh; c̣n thiếu vài câu cuối. Nếu có ai nhớ mấy câu này; tôi cũng xin chẳng quản tài hèn góp ư cho vui.
Vài lời tường sở ngộ.
Cảm ơn sự quan tâm của Pháp Vân và quí vị.
Thiên Sứ
|
Quay trở về đầu |
|
|
Kiem Soat 011 Hội viên

Đă tham gia: 07 January 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 26
|
Msg 265 of 311: Đă gửi: 06 June 2004 lúc 1:32pm | Đă lưu IP
|
|
|
hoatran đă viết:
Lâu lắm mới thấy anh NLV nha .
Anh là người ngay thẳng , HoaTran rất thích lời
lẻ bộc trực của anh .
Đem hết sở học , để đốn đối phương ngă lăn , th́
HoaTran vui mừng nh́n xem mà học thêm .
Đem chuyện đời tư , con cái người ta ra mà bài
xích là cách hạ lưu nhất .
Ngày xưa cũng như nay , dân giang hồ , gái điếm
đứng bến xe đ̣ thường hay làm vậy . Song khác
nhau ở chỗ , dân bến xe nói vậy , mà nghỉ ḿnh
là dân đứng bến , c̣n một bên th́ vẩn cứ cho là
ḿnh là có học , mà có học hơn người , kinh thiên
vỉ địa , nên nói chuyện đời tư , con cái bất hạnh
của người ta lại là một điều đúng đắn . Vô sỉ là
ở chỗ đó .
HoaTran đây nè . |
|
|
Chào HoaTran,
Bạn có nhận xét về cá tính của Kim Hạc theo tôi th́ không sai. Lời lẽ của bạn tuy nặng mà trí thức. Tuy nhiên, nhận xét cá tính đúng, nhưng nhận xét chuyện Kim Hạc đem cháu bé con của TS ra nói chuyện đời tư để "bài xích", theo nhận xét của tôi th́ không phải. V́ ở đây Kim Hạc đang muốn dẫn chứng về sự thay đổi Tốn Khôn của TS sai! Nhưng dám chắc lời đoán của Kim Hạc không đúng với thực tế, bởi cách nói chuyện của TS cho biết điều này. Dĩ nhiên, v́ đây chỉ là lời "đoán", không phải "biết", nếu đoán sai cũng là chuyện b́nh thường.
Tôi nghĩ bạn đă có nhận xét không đúng vấn đề nên nói lời bực tức. (Thật ra nghe kiểu nói TIÊN ÔNG th́ ai mà không bực hay ghét!) Nhưng thiết tưởng chúng ta nên dừng ở đây về mọi ư kiến cá nhân; chớ nên làm loảng đề tài chính của TS là hơn.
__________________ Xin bạn vui ḷng đừng dùng những lời lẽ phỉ báng hay đă kích cá nhân người khác, nếu không muốn KS Viên xúc phạm ḿnh!
|
Quay trở về đầu |
|
|
DiaKyTai Hội viên

Đă tham gia: 26 June 2003 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 863
|
Msg 266 of 311: Đă gửi: 06 June 2004 lúc 1:37pm | Đă lưu IP
|
|
|
DiaKyTai đă viết:
Chào mọi người:
Thiết nghĩ, chúng ta nên chấm dứt nơi đây! Mỗi người nên lùi lại một bước để nhìn tổng thể của sự việc: Chúng ta đang có những hành động gì, viết gì, nghĩ gì, tranh cãi gì, tranh luận với mục đích gì .v.v? Đúng, Sai ư? có lý với không hợp lý chăng? tất cả phải chăng chỉ là cái Ảo, cái Không Thật để trở thành những nghi kỵ, thách thức đầy những chia rẽ cùng những uất hận khi chưa đạt được ý mình ? Còn nếu cho rằng là để tìm chân lý, hoặc để nói lên và minh định về một nền Minh Triết Lạc Việt, thì xét thử: qua những lời viết trên qua lại trong mục này thì hành động cùng lời viết đó của từng người có phản ảnh được nền Minh Triết đó, và có đáng để mình tự hào mình là hậu duệ của một nền Minh Triết siêu việt trên toàn cầu ?
Chợt tỉnh, khi nhớ đến một câu bất hủ của một người Mỹ nào đó đã nói, xin được viết ra đây để chia xẻ với mọi người: "Life is a tough game to play, no one can get out alive!" Tạm dịch: "Đời sống là một trò chơi "khó nhọc" mà không ai có thể "nghỉ chơi" mà sống sót..!" ....
Gửi anh Thiên Sứ:
Hôm nay tâm thật an vui, nên viết những dòng chữ này gửi đến anh, mong anh đừng nghĩ rằng những lời này là để tranh luận, học thuật với không học thuật, mà chỉ là lời góp ý, cùng nhận xét của riêng Địa này về những việc anh đang làm, và đang nói...: là người Việt, bất kỳ sống ở đâu, ở môi trường nào cũng đều hãnh diện và tự hào về nguồn gốc dân tộc minh, Lạc Việt. Và, tất cả ai ai cũng có bổn phận để đóng góp cũng như tiếp nối những tinh hoa của bậc tiền nhân, của các bậc đàn anh đã bỏ nhiều tâm huyết và công khó để lại, đời này tiếp nối đời sau... mà dều góp công vào truyền thống, vào sự bảo tồn cũng như phát huy văn hoá Lạc Việt... Chứ không phải của riêng ai, của riêng cá nhân nào, mà tất cả cũng đều là việc góp công sức, hoặc đóng góp trong việc tìm hiểu và minh định... Mong anh hiểu và xét lại điều này!
Trở lại vấn đề lập thuyết: Bất cứ người lập thuyết mới nào từ xưa đến nay, trong lịch sử nhân loại đều phải chịu những phản đối, những lập luận phản bác trong thời của họ! và tất cả đều biết điều này, nên họ chấp nhận để khai hoá cùng thăng hoa lý thuyết bằng cách "trình làng" những luận lý của họ và giải thích những điều họ cho là đúng là hợp lý đối với cá nhân họ và tự để người đời phán xét, lịch sử phán xét!
còn riêng anh thì lại ngược lại, anh mong mỏi mọi người tham gia, tất nhiên sẽ phải có người đồng ý và sẽ có những người không đồng ý và phản bác những điều anh viết, đó là lẽ đương nhiên, một nhà lập thuyết cỡ anh thì cũng phải biết điều này... Nhưng ...Những ý kiến bất đồng quan điểm cùng những lời giải thích phản bác... thì anh lại không tôn trọng những ý kiến, quan niệm đó mà anh lại đòi hỏi mọi người phải chứng minh là anh sai, rồi anh cứ loay hoay với lập luận này; "không chứng minh được tôi sai, thì tất nhiên tôi phải đúng", rồi lại còn đòi hỏi thêm là phải hợp lý (chỉ theo ý anh, mà hợp lý theo ý nghĩ của họ, thì anh lại cho là tạp loạn, là sách cổ sai, là tiền nhân chưa chắc gì đã đúng...), phải theo khoa học, rồi phải theo chân lý ... Rồi có người, như anh VDTT đã cố ráng mang tinh thần khoa học để chứng minh cho anh thấy, thì anh lại cho rằng chưa phải là chân lý, mà chân lý thì khó có thể nghiệm chứng ngay được mà cần phải trăm năm sau, ngàn năm sau....
Tóm lại, anh cứ loay hoay mãi như thế này, thì mọi người dù muốn lý luận về điều họ biết, thì họ cũng chán mà bỏ đi, rồi anh lại dựa vào sự chán nản bỏ đi không mất thì giờ tranh luận với anh nữa, thì anh lại cho là họ đuối lý và đã chấp nhận là anh đúng! rồi anh lại phán,: Đấy tôi đoán trước và tự tin không ai có thể chứng minh tôi sai, thành thử tôi đúng ...!
Thêm một điều nữa, tôi muốn góp ý với anh về cung cách và lề lối làm việc của anh qua những thí dụ sau:
Einstein, khi lập thuyết tương đối, thì ông ấy có nói lý thuyết này là của người Đức đâu! Vì ông ấy hiểu rõ là ông là người Đức thì mọi người đêu biết rôi, và chính người Đức sẽ hãnh diện về lý thuyết này, nếu đúng! Còn trường hợp nếu không đúng, hoặc bị chỉ chích thì chỉ có cá nhân của ông chịu bị thôi chứ chẳng phải là cả Quốc Gia Đức bị... Đó là cái trí dũng của bậc hiền tài!
Cũng như Khổng Tử cũng đã viết về Đồ Thư trong thập dực, Khổng Tử nào có minh định Dịch cùng Đồ Thư của người Tầu đâu, mà ngài chỉ viết: Nơi nào có Thánh Nhân, nơi đó có Đồ Thư xuất hiện...Thánh nhân mà là người Tầu thì tất nhiên Đồ Thư thuộc về người Tầu rồi...
Cũng như Thánh Trạng Trình, Nguyễn Bỉnh Khiêm, trong tập thơ ngài sáng tác, ngài có viết câu mở đề như sau: ... "Đây là cái tật của người học trò già này, thích viết..v.v...
....nếu có gì không phải, thì mong sao các bậc quân tử đời sau châm chước mà bỏ qua cho..." Đây cũng là cái trí dũng của thánh nhân...
Còn anh thì lại cứ loay hoay minh định lý thuyết của anh trong việc đổi tốn khôn là siêu lý thuyết là nền tảng Minh Triết của Lạc Việt..., thế thì, nếu không có thuyết của anh, thì Lạc Việt không có nền Minh Triết đó hay sao? Hoặc nếu có người chứng minh được việc đổi Tốn Khôn là không hợp lý và đồng thời chứng minh được Tốn Khôn ở vị trí hiện có là hợp lý thì cả nền Minh Triết Lạc Việt đều sụp đổ theo lý thuyết của riêng anh sao?
Anh nên xét lại vấn đề, từ cách biện luận, biện chứng pháp, cách dùng từ cũng như thái độ của anh trong việc "trình làng" về lý thuyết của riêng anh... và để người đời cùng lịch sử phán xét, nếu anh còn muốn tiếp tục....Chứ anh đừng vì lẽ này, lẽ nọ để người độc giả cùng những anh em dễ gây ngộ nhận rồi chia rẽ, nghi kỵ, lập bè kết phái để "Gay Gắt" lẫn nhau!
Thú thật với anh, tôi chỉ mong có ngày gặp mặt thật ngoài đời để tham luận trong vấn đề này kkể cả việc anh muốn đổi Tốn Khôn, nạp chi, đổi ngũ hành của Khôn Cấn, Càn Tốn đều lạ vô lý và là sự góp nhặt... Vâng tôi muốn gặp anh ngoài đời, để khỏi dị nghị theo chữ nghĩa qua văn từ... Mong răng trời sẽ không phụ lòng tôi!!!
Trên đây, đơn thuần chỉ là lời góp ý của cá nhân tôi thôi, và cũng chỉ để nhắc nhở cùng góp ý...có lẽ anh sẽ bảo tôi vô lý, nhưng đối với tôi thì tôi cho là hợp lý, mong anh hiểu những điều tôi nói và để tránh trường hợp qua lại phí thời giờ đã có, tôi chỉ mong anh suy ngẫm lại và tự quyết trong việc làm của anh.
Chúc Anh may mắn, cùng lời chúc thân ai đến mọi người!
Một lần nữa, đối với tôi giải thích cùng lý luận giữa Khoa Học và Chân Lý như hai đường thẳng song song...
Thân Chào mọi người
Địa Kỳ Tai
Ps: Bài viết đã dài, tất sẽ có nhiều lỗi typo chính tả, mong các bạn đọc thông cảm!
|
|
|
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 267 of 311: Đă gửi: 06 June 2004 lúc 1:39pm | Đă lưu IP
|
|
|
Anh Địa Kỳ Tài thân mến!
Đọc xong bài viết của anh; tôi ko chia sẻ được điều ǵ.
Tôi có sự suy nghĩ của riêng tôi.
Thiên Sứ
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 268 of 311: Đă gửi: 06 June 2004 lúc 2:01pm | Đă lưu IP
|
|
|
Bạn Pháp Vân thân mến!
Topic do bạn đưa lên độc lập với ư nghĩ của bạn; chính bạn hiểu điều này. Tôi sẽ tiếp tục chia sẻ với bạn. Nếu bạn c̣n thấy sự bổ ích của đề tài này; tôi sẽ tiếp tục tham gia với bạn. Tôi nghĩ rằng giữa tôi và bạn tranh luận trong khoảng phương pháp của tôi (Xét lại tính hợp lư trong các quẻ Âm) hay chỉ giới hạn việc đổi quẻ Chấn như của bạn là hợp lư? Thực chất cuộc tranh luận này ko có mâu thuẫn. Bởi v́ nó xuất phát từ một ư tưởng mang tính học thuật và phù hợp với mục đích của diẽn đàn.Sự mâu thuẫn nếu có là xuất phát từ những bài viết ko có tính học thuật.
Vài lời tường sở ngộ. Cảm ơn sự quan tâm của ban; anh Thiên; bác VDTT và quí vị.
Thiên Sứ
------------------
PS: Ngày mai; nếu ko có ǵ thay đổi; tôi sẽ đưa lên vài đồ h́nh thể hiện phương pháp nạp chi theo các quan niệm khác nhau để anh em tham khảo.
Sửa lại bởi ThienSu : 06 June 2004 lúc 2:13pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
DiaKyTai Hội viên

Đă tham gia: 26 June 2003 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 863
|
Msg 269 of 311: Đă gửi: 06 June 2004 lúc 2:13pm | Đă lưu IP
|
|
|
ThienSu đă viết:
Anh Địa Kỳ Tài thân mến!
Đọc xong bài viết của anh; tôi ko chia sẻ được điều ǵ.
Tôi có sự suy nghĩ của riêng tôi.
Thiên Sứ
|
|
|
Anh Thiên Sứ Thân Mến:
Cám ơn anh đã cho biết ý kiến. Trong chúng ta mỗi người có một lối tư duy riêng tư cùng những điều khắc khoải canh cánh bên lòng vì đôi vai còn gánh nặng với bổn phận, tâm tư thì nặng chĩu với khao khát ướt mơ, rồi nguyện vọng về dân tộc... Tôi cũng như anh, tôi có sự suy nghĩ của riêng tôi !!!
Nhân tiện đây tôi có câu chuyện vui muốn chia xẻ với anh: Chúng ta đều nghe nói, sống làm điều thiện thì chết sẽ được vào cõi niết bàn, vào cõi thiên đàng ==> được mọi sự an vui, cùng hạnh phúc, muốn gì có nấy... Còn sống làm điều ác thì chết xuống hoả ngục đầy ải với khổ cực... xét rằng cả hai đều là tuyệt đối... thế thì còn nghĩa gì. Vậy đời nay, cuộc sống này phải chăng là Địa Đàng vì có xấu để chúng ta cảm nhận đuợc điều tốt... Có khổ thì chúng ta mới biết cái giá trị của nguồn hạnh phúc. Có ngày Mưa buồn, thì ta mới biết và tận hưởng ngày nắng đẹp !!!
Thành thật chúc anh được may mắn, an vui!!!
Thân
Địa Kỳ Tai
Sửa lại bởi DiaKyTai : 06 June 2004 lúc 2:15pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 270 of 311: Đă gửi: 06 June 2004 lúc 2:19pm | Đă lưu IP
|
|
|
Anh Địa Kỳ Tài thân mến!
Tôi xin chia sẻ đoạn viết này của anh (6/6/2003. 2g13' chiều).
Cảm ơn sự quan tâm của anh.
Cũng xin chúc anh và gia đ́nh mọi sự an lành.
Thiên Sứ
Sửa lại bởi ThienSu : 06 June 2004 lúc 2:22pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
Nhu Y Hội viên


Đă tham gia: 23 August 2003 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 231
|
Msg 271 of 311: Đă gửi: 06 June 2004 lúc 4:11pm | Đă lưu IP
|
|
|
Xin lỗi chú Moderator_08 trước nha! Như Ư biết là ḿnh đang "xen ngang" vô, nhưng mà Như Ư thiệt là thấy có điều ǵ đó rất ḱ lạ và muốn thắc mắc dữ lắm, nên phải thẳng thắn nêu ra câu hỏi công khai. Như Ư có chút thắc mắc muốn hỏi bác Kim Hạc một tí thôi hà, kính mong chú Moderator_08 không phiền Như Ư. (Như Ư đă "tin tưởng" chú Moderator_08 là người...công bằng, chính trực nên bây giờ mới "dám" nêu lên chút ư kiến của ḿnh đó nghen! )
Kim Hac đă viết:
Kim Hạc tôi thấy bác đă quá cái tuổi ngũ tuần, ở cái tuổi mà Khổng Tử đă nói "Ngũ thập nhi tri thiên mệnh"...
... Quẻ Tốn thuộc âm nên tôi đoán bác có một đứa con gái bị mắc bịnh quái dị nửa tỉnh nửa mê, kể từ khi bác có ư định thay đổi hai quái Tốn Khôn này. |
|
|
Như Ư không hề biết được bác Thiên Sứ đang tuổi ngũ tuần, mà sao bác Kim Hạc biết được hay quá à ???! Như Ư cứ tưởng là bác Thiên Sứ đang cỡ tứ tuần hay là...lục tuần ǵ thôi chứ. Bác Kim Hạc dùng quẻ dịch để đoán tuổi mà sao biết chính xác tuổi của bác Thiên Sứ hay quá vậy? À, th́ ra bói dịch có thể dùng để đoán tuổi được nữa ha, bây giờ Như Ư mới có dịp được biết đó nha!
Ôi, quẻ dịch thiệt là cao siêu, bác Kim Hạc đoán quẻ ra một chút thôi mà cũng có thể biết được người khác có con cái như thế nào nữa. Sao mà bác Kim Hạc đoán được hay quá vậy?! Như Ư chưa thấy ai làm được như là bác Kim Hạc đó nghen, bởi vậy từ trước đến giờ, Như Ư cứ tưởng bác Kim Hạc là người "quen thân" ǵ đó với bác Thiên Sứ nên mới đoán ra được nhiều điều chi tiết trong thực tế cuộc sống đến như vậy chứ ! H́, có lẽ là tại bác Kim Hạc thiệt sự...giỏi bói dịch chứ không phải v́ đă có quen biết với bác Thiên Sứ từ trước nên mới biết rành bác Thiên Sứ đến như vậy, Như Ư đoán thế có đúng không vậy cà?!
Như Ư th́ không hề nghĩ bác Kim Hạc giống Quân Tử Tào (Lao) giống như là cô/chú Trần Anh hay là Người Lạc Việt ǵ đó đâu nghen, chỉ là Như Ư thấy bác Kim Hạc hơi "bí ẩn" và cũng lạ lạ, hay hay, "đặc biệt" lắm (được chú ChínDonCo và chú Moderator_08 "cưng" quá trời, h́...Chú Moderator_08 nghiêm khắc như vậy mà c̣n kính trọng bác Kim Hạc nữa, hẳn là chú Moderator_08 thiệt sự "biết" được bác Kim Hạc là một người rất giỏi lắm đây! ).
Như Ư chỉ có chút thắc mắc muốn hỏi với bác Kim Hạc vậy thôi à. Xin mọi người không phiền ḷng và chê cười Như Ư là con nít nhỏ, tự nhiên lại hỏi mấy câu hỏi nghe sao mà khờ khờ quá nghen!
( Thật ra, Như Ư theo dơi mục tranh luận này hoài, nhiều khi Như Ư thấy bác Thiên Sứ bị ăn hiếp quá hà, nên cũng muốn "liều" mạng nhào vô đây, nhưng mà chưa dám, nhưng hôm nay th́ Như Ư "dám" NÓI một chút rồi, h́ h́... )
Sửa lại bởi Nhu Y : 06 June 2004 lúc 4:17pm
__________________ Vô ảnh thường giao tâm tựa thuỷ
Hữu ngôn tự giác khí như sương.
|
Quay trở về đầu |
|
|
chindonco Trợ Giáo


Đă tham gia: 28 March 2003 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 5248
|
Msg 272 of 311: Đă gửi: 06 June 2004 lúc 4:46pm | Đă lưu IP
|
|
|
Như Ư viết: "Như Ư th́ không hề nghĩ bác Kim Hạc giống Quân Tử Tào (Lao) giống như là cô/chú Trần Anh hay là Người Lạc Việt ǵ đó đâu nghen, chỉ là Như Ư thấy bác Kim Hạc hơi "bí ẩn" và cũng lạ lạ, hay hay, "đặc biệt" lắm (được chú ChínDonCo và chú Moderator_08 "cưng" quá trời, h́...Chú Moderator_08 nghiêm khắc như vậy mà c̣n kính trọng bác Kim Hạc nữa, hẳn là chú Moderator_08 thiệt sự "biết" được bác Kim Hạc là một người rất giỏi lắm đây! ).
***********************************************************
1- Tôi không có ư bênh vực riêng ai, tôi chỉ sợ có người phá hôi cuộc tranh luận bằng cách thêm dầu vào lửa
2- Như cái trích dẫn của Như Ư dùng ở trên là điều tôi sợ nó không c̣n trung thực dễ bị tam sao thất bổn mà Trần Anh làm đầu tiên rồi đến Người Lạc Việt và nay Như Ư tất cả là 3 trích dẫn cho một tiểu đoạn.
3- Ông Thiên Sứ, ông Kim Hạc là ai? Tôi không biết, tôi chỉ biết họ đang tham gia một cuộc tranh luận trên Diễn Đàn Lư Số, và đây là diễn đàn tôi ưa thích nên tự nghĩ muốn bảo vệ khi thấy có người phá hôi. Chỉ vậy thôi.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Nhu Y Hội viên


Đă tham gia: 23 August 2003 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 231
|
Msg 273 of 311: Đă gửi: 06 June 2004 lúc 8:01pm | Đă lưu IP
|
|
|
Xin lỗi chú Chín Đờn C̣ v́ hiểu lầm là chú "cưng" bác Kim Hạc ha!
Nhưng mà chú ơi, Như Ư thắc mắc muốn hỏi bác Kim Hạc điều nào th́ trích dẫn lại điều đó để hỏi thôi, chứ bài của bác Kim Hạc đă đăng rành rành, công khai trên diễn đàn thế kia, ai muốn đọc th́ cũng thấy qua hết rồi mà, Như Ư có trích dẫn nhiều hay ít th́ làm sao mà có thể khiến cho bài viết của bác ấy bị "tam sao thất bổn" được, có thật sự mất mát ǵ đâu ( Ủa, á, chú Chín Đờn C̣ cũng trích dẫn bài của Như Ư có một đoạn chút xíu à nha, bài của Như Ư "hỏi thăm" bác Kim Hạc dài lắm mà, chú Chín Đờn C̣ cũng mắc...sai lầm giống y chang Như Ư rồi nghen, hi hi ). C̣n nếu như thật sự việc trích dẫn bài của người khác mà bỏ đầu, bỏ đuôi, không chịu trích cho hết và nếu có cắt xén bớt cho ngắn gọn th́ đều trở thành..."Quân Tử Tào (Lao)" cả, vậy th́ kể từ nay, Như Ư sẽ rút kinh nghiệm, nếu có trích dẫn bài của người khác để mà nhận xét, hỏi thăm, nhấn mạnh, hay "bắt bẻ" ǵ đó là sẽ trích dẫn cho bằng hết, có dư thừa ǵ cũng mặc kệ, không chừa một chữ luôn, h́... !
À, ngoài ra, chú/ bác Trần Anh có nhận xét về bác Kim Hạc ra sao th́ đó cũng chỉ là ư kiến riêng của bác ấy, đâu phải ai cũng nghĩ giống bác ấy hay là nghe theo và tin lời liền đâu mà chú Chín Đờn C̣ lo lắng quá hà. Cũng như là chú Chín Đờn C̣ nói bác Trần Anh là Quân Tử Tào th́ đâu phải là ai cũng sẽ nhận xét giống như chú Chindonco đâu nè. ( Mà nếu chú/ bác Trần Anh thật sự "phá hôi" th́ tại sao Moderator_08 c̣n chưa đưa ra lời cảnh cáo nào hết vậy cà?! Chắc chú ấy đă "quên" rồi, chỉ cảnh cáo một Người Lạc Việt mà chú ấy đă "canh chừng rất kĩ" từ lâu mà thôi?! H́... )
Như Ư th́ cũng giống chú Chín Đờn C̣, Như Ư thấy việc bất công xảy ra và có ai đó bị "ăn hiếp" quá đáng là Như Ư cũng hay bất b́nh lắm đó! Chú Tieckhong có nói là bác Thiên Sứ không có bắt buộc ai phải nghe theo lời của bác ấy hết, vậy th́ mọi người cứ nghe bác ấy nói thôi, không hiểu ǵ th́ cứ hỏi bác ấy, c̣n không đồng ư th́ nói là không đồng ư thôi, và nếu không muốn khen bác Thiên Sứ th́ cũng thôi luôn, đâu có việc ǵ mà "chê bai" hay "ăn hiếp" bác ấy thế kia! Cao thủ như bác Thiên Sứ mà buồn ḷng, rời bỏ diễn đàn th́ buồn lắm đó, diễn đàn bây giờ đâu c̣n cao thủ bao nhiêu đâu à (thậm chí cao thủ lăo thành như Người Lạc Việt cũng bị "cảnh cáo" rồi ḱa, hu hu...Thiệt là buồn, Như Ư đă từng yêu thích diễn đàn này lắm mà.)
Như Ư thêm một lần xin lỗi v́ đă lại "xen" vô nơi người lớn đang bàn luận. Mong mọi người thông cảm và đừng trách Như Ư nha (cô Nina nhớ đừng trách Như Ư nha bởi v́ Như Ư đúng là con nít thiệt đó!)
__________________ Vô ảnh thường giao tâm tựa thuỷ
Hữu ngôn tự giác khí như sương.
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 274 of 311: Đă gửi: 06 June 2004 lúc 9:01pm | Đă lưu IP
|
|
|
Như Ư thân mến ơi! Cảm ơn Như Ư quan tâm. Tôi chỉ rời diễn đàn với một điều kiện là anh Kim Hạc hoặc QuietSea chứng minh việc đổi chỗ Tốn Khôn của tôi bị sai thui!
Hiện nay anh QuietSea ko có ư định đó. C̣n anh Kim Hạc th́ sau sự phản biện và chứng minh của tôi chưa thấy nói ǵ.
Vài lời tường sở ngộ.
Cảm ơn sự quan tâm của Như ư và quí vị.
Thiên Sứ
|
Quay trở về đầu |
|
|
phapvan Hội viên

Đă tham gia: 01 March 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 597
|
Msg 275 of 311: Đă gửi: 07 June 2004 lúc 7:10am | Đă lưu IP
|
|
|
Bác Thiên Sứ đă viết: "V́ bài đồng dao này chưa hoàn chỉnh; c̣n thiếu vài câu cuối. Nếu có ai nhớ mấy câu này; tôi cũng xin chẳng quản tài hèn góp ư cho vui."
PV xin chép lại,
"Dung dăng dung dẻ,
Dắt trẻ đi chơi.
Đến Ngơ (cửa) nhà Giời,
Lậy cậu lậy mợ,
Cho cháu vế quê,
Cho dê đi học,
Cho cóc ở nhà,
Cho gà bới bếp
Ngồi bệt xuống đây."
Rất mong Bác luận giải
Kính !
Chiêm nghiệm T́nh Lư
Pháp Vân.
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 276 of 311: Đă gửi: 07 June 2004 lúc 7:13am | Đă lưu IP
|
|
|
Pháp Vân có nhớ hết bài vè mà Pháp Vân đưa lên ko?
H́nh như nó như thế này:
Dung dăng dung dẻ;
Dắt trẻ đi chơi.Cha mẹ và các con.
Đến ngơ nhà Trời; =>Cửa Ngọ Môn
Lạy cậu lạy mợ. Bên ngoại thuộc Âm
Cho cháu về quê. Trở về với cội nguồn.
Cho dê đi học. Mùi là sai.
Cho cóc ở nhà. Chấn ở Ngọ
Cho gà bới bếp. Câu này chưa đoán ra.
Th́ thà th́ thụp.
Pháp Vân có nhớ chính xác ko.
Thiên Sứ
|
Quay trở về đầu |
|
|
phapvan Hội viên

Đă tham gia: 01 March 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 597
|
Msg 277 of 311: Đă gửi: 07 June 2004 lúc 7:31am | Đă lưu IP
|
|
|
Bác Thiên Sứ thân kính !
PV nhớ chính xác như vậy, có hỏi lại mấy trẻ hàng xóm và nhờ mấy cụ già thẩm định hộ.
(Chắc có dị bản)
Cảm ơn bác quan tâm
Kính
Pháp Vân
|
Quay trở về đầu |
|
|
phapvan Hội viên

Đă tham gia: 01 March 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 597
|
Msg 278 of 311: Đă gửi: 07 June 2004 lúc 9:34am | Đă lưu IP
|
|
|
Bác Thiên Sứ thân kính,
Theo đà của Bác, PV xin luận,
"Dung dăng dung dẻ,
Dắt trẻ đi chơi.
Đến Ngơ (cửa) nhà Giời,
Lậy cậu lậy mợ,
Cho cháu vế quê,"
Có thể luận phần Dương :
Chấn dắt em về quê ngọai đến "Đến ngơ nhà Trời; =>Cửa Ngọ Môn", tức quẻ Chấn nạp chi Ngọ.
"Cho dê đi học,
Cho cóc ở nhà,
Cho gà bới bếp
Ngồi bệt xuống đây."
Có thể luận phần Âm :
"Tiên học Lễ" mà Hỏa chủ Lễ, Nên quẻ Khôn (dê) nạp chi Tỵ.
"Cho gà bới bếp", gà bới Tro bếp mà Tro suy ra hành Thổ, nên quẻ Đ̣ai nạp Mùi.
"Cho cóc ở nhà", chưa nghĩ ra - có thể ư giữ nguyên quẻ Ly nạp chi Măo.
"Ngồi bệt xuống đây" tức quẻ Tốn nạp chi Sửu giữ nguyên.
Cảm ơn Bác quan tâm
Kính
Chiêm nghiệm T́nh Lư
Pháp Vân
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 279 of 311: Đă gửi: 07 June 2004 lúc 10:51am | Đă lưu IP
|
|
|
Pháp Vân và quí vị thân mến!
Cái Topic do Pháp Vân đưa lên! Thấy hay tôi ủng hộ. Giang hồ lắm chuyện; chẳng hơi đâu mà quan tâm. Tôi và Pháp Vân cứ sống thực với ḿnh thôi.
Tôi nghĩ ra ư nghĩa của bài đồng dao ấy rồi.
Tôi giải mă như sau:
Bài đồng dao có tám câu. Tương đương với tám quẻ. Câu đầu "Dung dăng dung dẻ"và câu cuối "Ngồi bệt xuống đây"(Hoặc"Th́ thà th́ thụp")chỉ hai trạng thái động tĩnh; tức là Âm Dương. Trừ hai câu này ra c̣n sáu câu tương ứng biểu kiến với sáu hào trong quẻ Dịch.
Dắt trẻ đi chơi"; Biểu tượng của một gia đ́nh có cha mẹ và con cái.Có thể cho rằng đây là biểu tượng của Càn Cha; Khôn Mẹ và Trưởng; thứ; thiếu: Nam;Nữ.
"Đến cổng nhà Giời".Tức Ngọ Môn; trời cũng là biểu tượng của tri thức vũ trụ.
"Lạy cậu; lạy mợ". Câu mợ là danh xưng thuộc về bên ngoại; biểu tượng của những quẻ Âm.
"Cho cháu về quê". Về quê tức là về cội nguồn của con người. Ở đây cho thấy những quẻ Âm cần sắp xếp lại.
"Cho Dê đi học". Dê là Mùi; cho thấy quẻ Khôn ko thể ở Mùi. Dê đi học tức là nó ko có ở đó.
"Cho Cóc ở nhà". Cóc là tượng của quẻ Chấn (Cóc nghiến răng trời mưa). Cóc ở lại Ngọ môn cho thấy quẻ Chấn phải nạp chi ở cung Ngọ.
"Cho gà bới bếp"Lúc năy tôi chưa nghĩ ra. Bây giờ tôi lư giải như sau:
Bếp là quẻ Ly Ba vị vua bếp trong truyện dân gian Việt Nam gồm 2 ông và một bà ở giữa =>Hai hào dương bọc một hào Âm; Tượng quẻ Ly.Gà thuộc Hoả ở bên cạnh bếp là cung Tỵ. Bới bếp bụi mù; tượng của quái Tốn. Tốn nạp ở Tỵ.
"Th́ thà th́ thụp"Như vậy; Âm Dương sẽ cân bằng.
Kết luận: Khôn ko ở Mùi; Tốn ở Tỵ; Ly nguyên vị tất Đoài phải ở Mùi; Khôn ở Sửu; Ly Măo và Tốn Tỵ.
Pháp Vân và quí vị thân mến!
Đây chỉ là sự giải mă chơi; ko phải đề tài tranh luận. Ai cũng có quyền giải mă theo ư của ḿnh. C̣n chứng minh tính hợp lư của việc sửa lại cách nạp chi th́ phải bằng một phương pháp luận khác.
vài lời tường sở ngộ.
Thiên Sứ
Sửa lại bởi ThienSu : 07 June 2004 lúc 8:10pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 280 of 311: Đă gửi: 08 June 2004 lúc 7:44am | Đă lưu IP
|
|
|
Kính thưa quí vị quan tâm!
Bài “Nạp Giáp” do Pháp Vân đưa lên; tôi nhận thấy tính hợp lư nên tham gia tích cực. Tôi nghĩ điều này cũng thông thường như việc các vị khác đưa những nhận xét của ḿnh về các hiện tượng trong môn ứng dụng khác liên quan đến thuyết Âm Dương Ngũ hành. Bởi vậy; hôm nay trên cơ sở quan niệm của tôi – xuất phát từ ư tưởng của bạn Pháp Vân – tôi xin tường lên đây 2 đồ h́nh nạp chi để quí vị tham khảo và so sánh.
ĐỒ H̀NH NẠP CHI THEO PHÁP VÂN
Riêng đồ h́nh nạp chi của Pháp Vân; do sơ xuất nên người vẽ quên. Tôi sẽ đưa lên sau. Tôi nghĩ cũng ko phải v́ thế mà thiếu tính khách quan v́ Pháp Vân đă tường rơ trên diễn đàn.
Về phần lư thuyết để tạo nên đồ h́nh của tôi đă tường rơ trong “Cơ sở hoài nghi phương pháp nạp chi trong sách Hán”. Tôi chỉ xin lưu ư mấy điểm chính là:
* Sự phù hợp và nhất quán về phương pháp của chính thuyết Âm Dương Ngũ hành:
- Dương theo Dương và Âm theo Âm. Càn nạp Tư đứng đầu chi Dương và Khôn nạp sửu đứng đầu chi Âm….
- Tính hợp lư theo tiêu chí khoa học.
* Về tính chứng nghiệm trên thực tế:
Không thể chỉ một hai quẻ bói có thể chứng nghiệm được. Bởi vậy; trên cơ sở tổng kết của Thiệu Vĩ Hoa trong 46 tháng (Gần 4 năm) cho các quẻ bói về thời tiết th́ xác xuất trúng là: 68% (Theo tư liệu của tôi;c̣n theo anh Thiên là 79%). Như vậy theo sự tính toán của tôi:
Khi loại trừ tác nhân người coi bói; những quẻ Dịch đoán theo sách Tàu chỉ đạt hiệu quả đúng 75%. Sự sai lệch thường nằm ở những quẻ có quái Âm hoặc thuần Âm. Đây là con số và sự dự báo có tính lư thuyết; so sánh với con số của cả anh Thiên và của tôi là xấp xỉ.
Một ư tưởng về học thuật được đưa lên để quí vị và anh em quán xét. Mong rằng ko có sự hiểu nhầm là tôi có tính áp đặt.
Nếu ko ai có ư kiến ǵ th́ có thể coi bài viết của tôi kết thúc mục “Nạp Giáp” này.
Vài lời tường sở ngộ.
Cảm ơn sự quan tâm của quí vị.
Thiên Sứ
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|