Tác giả |
|
khangaabc Hội viên

Đă tham gia: 09 January 2003 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1133
|
Msg 21 of 46: Đă gửi: 20 June 2003 lúc 2:56pm | Đă lưu IP
|
|
|
Sau khi Khang update Arcrobat xong th́ đọc được, có lẻ version cũ không support font của sách. Không biêt Caytre không đọc được bài down load từ WinZip hay từ Arcrobat ?
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 22 of 46: Đă gửi: 23 June 2003 lúc 4:58am | Đă lưu IP
|
|
|
Thiên Phủ và anh em thân mến!
Tôi rất mong anh Thiên Phủ có ư kiến đóng góp với những sở kiến của NVTA về những v/d liên quan đến v/h Đông phương mà cốt lơi của nó là Kinh Dịch và thuyết Âm Dương ngũ hành. Tôi là một người ủng hộ luận điểm của t/g và sẽ tham gia bao vệ luận điểm. Tôi nghĩ chúng ta tranh luận vô tư v́ tinh thần t́m chân lư sẽ thoải mái.Việc xác định tính chính xác từ những nguyên lư căn để của thuyết Âm Dương nGũ hành và Kinh Dịch sẽ cho chúng ta một sự hiểu đúng và chính xác hơn khi khám phá những bí ần văn hoá phương Đông.
Mong ư kiến của Thiên Phủ và anh em.
Thân Thiên Sứ
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienphu Hội viên


Đă tham gia: 17 November 2002 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 780
|
Msg 23 of 46: Đă gửi: 23 June 2003 lúc 12:56pm | Đă lưu IP
|
|
|
Bác Thiên Sứ kính.
Cháu cảm ơn và không ngờ bác quan tâm đến quan điểm, nhận định của cháu.Cháu cũng vinh hạnh v́ điều này. C̣n bác nghĩ :
----
Tôi nghĩ chúng ta tranh luận vô tư v́ tinh thần t́m chân lư sẽ thoải mái.Việc xác định tính chính xác từ những nguyên lư căn để của thuyết Âm Dương nGũ hành và Kinh Dịch sẽ cho chúng ta một sự hiểu đúng và chính xác hơn khi khám phá những bí ần văn hoá phương Đông.
----
Cháu hoàn toàn đồng ư. (Nhờ vậy Lăo Tà mới "cấp phép" cho bác cháu ta vào đây hi hi...)
Nếu không có ǵ đêm nay cháu sẽ đưa 01 số v/đ để cùng thảo luận.
Mong bác thông cảm dạo này cháu cũng bận nên viết ít đi. Nhưng khoảng 1/2 tháng sau xong "Vụ ép phe" này cháu sẽ viết nhiều hơn.
Thân Kính
TP
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 24 of 46: Đă gửi: 23 June 2003 lúc 5:12pm | Đă lưu IP
|
|
|
Thiên Phủ và anh em thân mến!
Thực ra - theo tôi biết - việc cho rằng Kinh Dịch của người Việt cũng chẳng có ǵ mới.Trước đây giáo sư Lương Kim Định cũng có ư tưởng này. Hiện nay ở VN cũng có 3 vị giáo sư là Bùi Văn Nguyên (Tiên Thiên Bát Quái của VN. Hậu Thiên của Tàu); Trần Ngọc Thêm (Chu Dịch của VN)và Lê Văn Sửu (Âm Dương Ngũ hành của VN). Nhưng họ chỉ đặt vấn đề chứ không có một luận cứ vững chắc. Chỉ có NVTA - phó thường dân dự khuyết Bắc kỳ - đưa ra những luận cứ hợp lư cho v/đ này.Ở đây chúng ta có thể không cần bàn sâu về tác quyền của Kinh Dịch; nhưng những v/đ mà NVTA đặt ra là một sự sửa đổi trong những nguyên lư cố hữu của Dịch.Có thể tóm tắt những ư chính như sau:
Sự đổi chỗ hai quái Tốn - Khôn; Hậu thiên liên quan đến Hà Đồ. Thuyết Âm Dương Ngũ hành là một học thuyết thống nhất và TT và HT chỉ là những kư hiệu siêu công thức của học thuyết này.Đây chính là lư thuyết thống nhất các định luật vũ trụ mà nhân loại đang mơ ước: Có khả năng lư giải từ sự h́nh thành vũ trụ cho đến tất cả những v/đ liên quan đến cuộc sống và con người.
Tất nhiên có những v/đ cần tiếp tục chứng minh.Tôi rất hy vọng sự phản biện của anh em sẽ làm sáng tỏ những v/đ được đặt ra.Hoặc là chúng ta sẽ phát hiện ra sự vô lư trong lập luận của t/g => Nếu như vậy th́ mọi việc vẫn như hàng ngàn năm trước. Nhưng ngược lại th́ trang webl của chúng ta sẽ là đặt những bước đầu tiên trong việc khám phá những bí ẩn của văn hoá Đông phương.
Trân trọng những ư kiến và nhận xét của anh em.
Thân - Thiên sứ
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienphu Hội viên


Đă tham gia: 17 November 2002 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 780
|
Msg 25 of 46: Đă gửi: 23 June 2003 lúc 6:42pm | Đă lưu IP
|
|
|
Bác Thiên Sứ kính!!!
Cháu xin có ư kiến như thế này : Chúng ta chưa bàn về chi tiết hiệu chỉnh HT của NVTA vội .Mặc dù, điều này đă bàn ở diễn đàn cũng đă nhiều, ngoài ra như bác biết nhiều học giả VN cũng đă bàn , sửa đổi nhiều nhưng điều chúng ta thu được vẫn là con số KHÔNG to tướng : Theo cháu đó là do chúng ta đi không đúng con đường đă đi của "Cổ nhân".
V́ vậy, cháu không muốn "dẫm lên vết xe này" ? Rơ ràng trong cách nh́n nhận, lập luận của chúng ta "có v/đ".Như cháu đă viết về NVTA th́ ta thử xem "bộ năo" của NVTA khiếm khuyết điều ǵ? Và nó ảnh hưởng đến cách lập luận của t/g ra sao ? Nó sẽ được thể hiện qua những điều ông ta viết như thế nào ?. Qua cách hiểu "tư duy" của chính t/g có những ưu khuyết điểm ǵ th́ nhờ đó sẽ dễ dàng hiểu t/phẩm của họ hơn.
Cháu muốn chứng minh cho Bác và mọi người thấy một điều : "Sai lầm" về mặt "Nguyên Lư" sẽ ảnh hưởng đến cách lập luận như thế nào, từ đó những luận chứng bị "lập luận" chuyển hướng ra sao ?.Cháu xin lưu ư rằng : "SAi lầm" này là "sai lầm" chung của nhiều người trong đó có khi có cả Bác và cháu nữa.C̣n về sự sửa đổi Hậu Thiên th́ cháu làm một phép so sánh để t́m hiểu sự "Siêu việt" của hai sơ đồ Mới và Cũ, từ đó đưa ra kết luận cuối cùng.
Cháu xin viết lại những nhận định của cháu :
-----------
1. Ngay khi đặt vđ, t/g đă không hay. Nếu t/g hiểu các "quy luật vũ trụ" th́ sẽ thấy việc đặt vđ (t́m nguồn gốc KD) sẽ không cần thiết.
2. T/g đă đưa các luận chứng và lập luận giống như "Đi trên dây". Đây là hiện tượng chung của những người "học Tây nói chuyện Tàu" và t/g cũng không ngoại lệ. TP hiểu cách lập luận của t/g nên cũng rất dể dàng "bẽ găy" các luận chứng của t/g.
3. Qua cách bố cục sách, rơ ràng tác giả "có vấn đề" về pp tổng hợp: Sách mang tính liệt kê chủ yếu, thiếu tổng hợp đồng bộ điều này dẫn đến "duy ư chí" nên dể sai lầm.
Đây cũng là "sai lầm" chung của các học giả VN như : Nguyễn Hiến Lê, Nguyễn Duy Cần, Lê Văn Sửu....Tuy nhiên "sai lầm" của họ là "bài học" cho chúng ta.
----------
Và những điều Bác viết:
----
Trước hết tôi xin được tŕnh bày phương pháp chứng minh của NVTA qua từng phần của cuốn "T́m về cội nguồn Kinh Dịch" là:
Phần 1) Giới thiệu sơ lược nội dung Kinh Dịch (Chủ yếu cho những người chưa có dịp t́m hiểu về Kinh Dịch biết những khái niệm căn bản của nó). C̣n những người đă biết th́ có thể lướt qua phần này.
2)Chứng minh tính bất hợp lư trong sự liên quan nội tại của Kinh Dịch trong sách chữ Hán từ cổ tới kim.
3) Hiệu chỉnh sự bất hợp lư. Chứng minh tính hợp lư trong các vấn đề liên quan và chứng minh nó không thể của người Hán .
4) Liên hệ những vấn đề đă hiệu chỉnh với các hiện tượng liên quan nhằm tiếp tục chứng minh tính hợp lư trong mọi vấn đề liên quan đến nó.
-----
Như vậy trong các y/t Bác đưa ra yếu tố 2: là quan trọng nhất, nó ảnh hưởng đến sự phân tích y/t 3,4.
Ở đây, Yếu tố 2 được chứng minh theo nguyên lư nào ? Nguyên lư này có giới hạn ǵ, sai lầm ǵ? Bài sau Cháu sẽ viết điều này để cùng mọi người thảo luận.
Thân kính
TP
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 26 of 46: Đă gửi: 24 June 2003 lúc 1:17am | Đă lưu IP
|
|
|
Thiên Phủ thân mến!
Về phương pháp chứng minh tính bất hợp lư đă được thể hiện trong sách của tác giả. Hy vọng Thiên Phủ và anh em sẽ tham khảo.V́ có dịp được trao đổi kỹ với t/g bởi vậy tôi có thể tóm tắt những điều sau:
@ Tính bất hợp lư về không thời gian h́nh thành kinh Dịch và thuyết Âm Dương Ngũ hành trong tŕnh tự phát triển h́nh thành lư thuyết và ứng dụng.
Thí dụ: trang 117 biểu hiện tính bất hợp lư này.
@ Tính bất hợp lư trong sự liên hệ giưa các hiện tượng có tính căn để trong kinh Dịch.
Thí dụ: Quái LY thuộc Hoả nhưng liên hệ với độ số 9 thuộc Kim trên Lạc Thư.
Hy vọng anh em quán xet.
Thân - Thiên Sứ
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienphu Hội viên


Đă tham gia: 17 November 2002 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 780
|
Msg 27 of 46: Đă gửi: 27 June 2003 lúc 1:02pm | Đă lưu IP
|
|
|
Bác Thiên sứ kính!!!
Cháu tiếp tục tŕnh bày ư kiến của cháu.
Theo cháu nhận định tác giả lập luận theo nguyên lư sau:
Nếu sự kiện, sự việc ǵ đưa đến kết quả trái ngược hay mâu thuẩn lẫn nhau th́ Có nghĩa là phải có sự kiện, sự việc ĐÚNG và phải có sự kiện, sự việc SAI hay tất cả đều SAI.(Tác giả giả định chứng minh tất cả đều SAI để cho rằng Dịch do người Bách Việt khai tạo, trong sách t/g viết điều này rất ngắn nhưng không lường được chính nó ảnh hưởng đến toàn bộ quan điểm của cả Sách viết).
V́ vậy mà tất cả các luận chứng mà t/g đưa ra đều lập luận theo Nguyên lư, nguyên tắc này: SAI LẦM chính nằm ở đây. V́ sao như vậy?
Viết 01 cách nôm na là: Với 01 bài toán, phương tŕnh ta đưa giới hạn khác nhau th́ đáp số sẽ khác nhau.(Giới hạn số nguyên, số thực th́ sẽ có kết quả khác nhau chứ), với nguyên lư trên th́ giới hạn của nó quá bé so với giới hạn của Dịch. Hay viết theo "Lư thuyết Hệ thống"nó chỉ ĐÚNG chi tiết th́ chưa thể ĐÚNG tổng thể được. Chính v́ vậy cháu thấy sách chỉ mang tính Liệt Kê thiếu tính Tổng Hợp tổng thể.
Trọng tâm của sách liên quan sửa đổi Hậu Thiên Quái, H́nh Lạc Thư .Tựu trung về việc này có các vđ: Sửa đổi Hậu Thiên Quái, sửa đổi Lục Thập Hoa Giáp hay sửa đổi Cục trong Tử VI đều có một "LƯ" chung, vậy cháu lấy cách sửa đổi CỤC làm điển h́nh :
1. t/g cho rằng Cục xuất phát từ Hà Đồ, nhưng như vậy là trật lất rùi: Cục do Lạc Thư quyết định (Chỉ tính Dụng) Tại sao lại là 2 3 4 5 6 ? Tại sao dùng số 2 3 4 5 6 ngũ phương lên ?Qua những ǵ Lăo Tà viết, và Docco lăo ca viết. Theo Cháu họ đă viết cái "Lư" chung của Thuật số là:
Nếu như Bói cỏ thi dùng 50 nhánh bỏ đi 01 (Hư Nhất) c̣n lại 49 từ đó lập quẻ để bói.th́ Tử Vi lấy Tinh Đẩu tượng trời nên dùng số trời là 1 3 5 7 9 Hư nhất đi (Trừ số Căn của Trời là 3)để đoán ( 1 3 5 7 9 chỉ số Trời chưa Hư Nhất) nên mới
1-3=2 (số Dụng của Thủy)
3 (số Thể, dụng của Mộc)
5-3=2 (Thổ cũng khởi với Thuỷ)
7-3=4 (Dụng của Kim)
9-3=6 (Dụng của Hỏa)
v́ thế mà 2 3 4 5 6 là số "Dụng" của môn TV lấy tượng Trời để đoán. V́ vậy cháu cũng không ngạc nhiên khi Docco lăo ca cũng dùng 2 3 4 5 6 ngũ phương lên đưa ra nguyên lư chung của môn TV. Chúng đều có Lư chung như vậy.
Mặc dù cháu viết là như vậy, thế như cháu đă viết cháu "cảm nhận" không phải theo cách lư giải của Khoa học phương Tây. Cháu cho rằng các học giả cứ lư giải theo Tây học th́ không thể hiểu tường tận Dịch được.
Cách học của Đông phương khác nhiều : Đó phải "cảm" từ thiên nhiên, "thấu hiểu" từ trường từ Trái Đất, Gió, Trăng, Sao chuyển động qua cơ thể ḿnh, nó cảm ứng như thế nào th́ hiểu được (như lời khuyên của Long lăo giành cho Minhthuan).Đó mới là cách học của phương Đông.
Cháu chỉ có thể tŕnh bày hạn chế thế thôi ạ.
Thân kính
TP
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienphu Hội viên


Đă tham gia: 17 November 2002 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 780
|
Msg 28 of 46: Đă gửi: 27 June 2003 lúc 1:08pm | Đă lưu IP
|
|
|
P/s: Đáng lẽ cháu lấy luận chứng từ "T́m về nguồn cội KD" nhưng như bác cũng viết chứng minh KD của ng Việt cũng không quan trọng (mà sách lại đặt vđ chính là điều này) nên cháu xin bỏ qua v́ không thật sự cần thiết. Nói theo cách của cháu : Trời, đất, trăng , sao, biển cả vẫn c̣n đây tội ǵ lại chọn con đường hẹp như vậy, c̣n rất nhiều con đường thênh thang mà.
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 29 of 46: Đă gửi: 28 June 2003 lúc 10:42am | Đă lưu IP
|
|
|
Thien Phủ thân mến!
Mấy hôn nay v́ thuỷ thổ không hợp nên tôi bệnh quá không ngồi lâu được trên mạng được.Hôm nay bệnh có phần giảm nên trao đổi với Thiên Phủ.
Trong cái lư Thiên Phủ tường như sau:
Trích:[Tinh Đẩu tượng trời nên dùng số trời là 1 3 5 7 9 Hư nhất đi (Trừ số Căn của Trời là 3)để đoán ( 1 3 5 7 9 chỉ số Trời chưa Hư Nhất) nên mới
1-3=2 (số Dụng của Thủy)
3 (số Thể, dụng của Mộc)
5-3=2 (Thổ cũng khởi với Thuỷ)
7-3=4 (Dụng của Kim)
9-3=6 (Dụng của Hỏa)]
Tôi thấy có chỗ chưa hợp lư là:
* Tại sao độ số của Mộc không trừ 3 trong như các hành khác?
* Tại sao hành Thuỷ (hoặc Thổ)lại lấy độ số của Thổ (5) trừ 3.
Trong 5 hành th́ có hai hành không hợp lư. vậy các hành khác sao có thể là hợp lư được. Cổ nhân đă gọi là LƯ số. Th́ phải lấy lư mà suy mới hợp lẽ.
Trong "Tinh lịch khảo nguyên" - mà anh TKQ dẫn -đă lấy số của Hà đồ để t́m ra số của cục hoàn toàn trùng khớp. Điều này chứng tỏ Hà đồ chính là cơ sở để định số cục. Nhưng phàm những hiện tượng vận động có qui tắc (dù đúng hay sai) th́ có thể qui ra số.Tôi đă tường với anh em là qui tắc của lục thập hoa giáp bản cổ chữ Tàu chính là chiều vận hành ngược của Hà Đồ (vậy nên Tịch lịch khảo nguyên mới lấy số Hà Đồ để tính số cục).Nhưng anh em cũng biết cái dụng của Hà Đồ theo chiều thuận. Bởi vậy sự hiệu chỉnh Lạc thư hoa giáp theo chiều thuận của Hà Đồ.
Sự hợp lẽ chính là cốt lơi của Lư Học vậy.Cái anh khoa học thời nay cũng vậy.Cũng như cái lư của sự đổi chỗ Tốn - Khôn. Anh em xem cái dụng của sự đổi chỗ đó trong Phong Thuỷ:
Đông tứ trạch có Phúc Đức trạch do cái sự đẳng hướng Khảm Ly. Nhưng người thuộc Tây tứ trạch lại không thể có Phúc Đức trạch (Chỉ có Sinh Khí trạch) v́ chính sự sai lệch Tốn - Khôn vậy.
Không lẽ thánh nhân như Chu Văn Vương lại thiên vị người Đông tứ trạch vậy sao?
Cả ngàn năm Bắc thuộc giỏi như Cao Biền; Cửu Phong cũng chẳng làm nên truyện trên đất Việt phải chăng chính do sự sai lệch này ru?
Nhưng cái sự đổi chỗ Tốn Khôn theo "Lạc thư chu dịch" (Sách của người Lạc Việt viết về sự tuần hoàn của vũ trụ. Chứ không phải dịch nhà Chu liên hệ với Lạc Thư)mới chính là sự hợp lẽ vậy.
Vài lời tường sở ngộ. Anh em quán xét.
Thân - Thiên Sứ
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienphu Hội viên


Đă tham gia: 17 November 2002 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 780
|
Msg 30 of 46: Đă gửi: 29 June 2003 lúc 12:31pm | Đă lưu IP
|
|
|
Bác Thiên Sứ kính!!!
-------
* Tại sao độ số của Mộc không trừ 3 trong như các hành khác?
* Tại sao hành Thuỷ (hoặc Thổ)lại lấy độ số của Thổ (5) trừ 3.
-------
Đó chính là "điểm hở" của Dịch so với nguyên lư trên
Cháu xin tŕnh bày nhận định của cháu :
a. 3-3 = 0 Dịch không có số này nên lấy Thể thay Dụng
b. 1-3 = 2 Thủy và 5-3 = 2 Thổ; đă thể hiện Thổ cùng khởi với Thủy.
Nếu ta xem phép Hư Nhất của Dịch học như phép trừ thông thường th́ 01 năm có 5 mùa chứ không là 4 mùa và không thể giải thích Thổ tàng trong Tứ Hành c̣n lại được. (Thử nghĩ ngược lại là kết quả như vậy).Hay 01 là 01 chứ không thề 01 là vạn được
Cháu xin viết rơ lại ư cháu: Không phải cháu không biết cái đóng góp của anh khoa học thời nay nên hiểu KHOA HỌC hay DỊCH HỌC đều xây dựng trên các KHÁI NIỆM.
Vậy : DỊCH HỌC không là siêu công thức của KHOA HỌC mà chỉ là KHÁI NIỆM thể hiện cách cổ nhân hiểu về vũ trụ.
Ngay cháu tŕnh bày đây cũng chỉ thể hiệm "cảm nhận" của cháu về vũ trụ thôi
nếu ta giới hạn bởi nguyên lư trên th́ Lời khuyên của Long Lăo giành cho MT theo khoa học đâu có cần thiết.
Cháu hiểu rơ "điểm yếu" chiều không gian lư luận của t/g, vậy Bác thử hỏi t/g các câu hỏi:
1. T/g thử nghĩ chiều không gian thứ 5 sẽ như thê nào ? (Mà thực tế là n chiều)
2. Có chuyện thú vị tại quán nhậu DCCT:
a. TP gọi DCCT là Lăo Ca
b. DCCT gọi TP là Lăo đệ
c. DCCT gọi Quangduc là Đệ
d. TP gọi Quang đưc là bá bá
Vậy Quangduc gọi TP là ǵ? ( Sẽ bất hợp lư theo nguyên lư trên và hoàn toàn nghiêm túc)
3. Thời gian có thể giăn và co như thế nào ? Tại sao "Nhật nhật tại tù, Thiên Thu tại ngoại" ?
(Đó chính là giới chế chiều không gian lư luận mà t/g không lường được)
Thân kính
TP
p/s : Xin cho cháu biết rơ ư kiến nào của Bác và ư kiến nào của t/g sẽ giúp cháu nhận định tốt hơn.
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienphu Hội viên


Đă tham gia: 17 November 2002 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 780
|
Msg 31 of 46: Đă gửi: 29 June 2003 lúc 3:08pm | Đă lưu IP
|
|
|
Bác Thiên sứ kính!!!
Cháu cố gắng tŕnh bày để t/g hiểu về số chiều không gian lớn hơn bốn từ đó nó sẽ ảnh hưởng ngược các lập luận của t/g.
Quả thật, cháu "chê" sách của NVTA là do t/g mở cho độc giả 01 con đường chứ không là 01 bầu trời bao la...
Có lẽ cháu chỉ có thể tŕnh bày được như thế về quan điểm ḿnh mà thôi
Thân kính
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 32 of 46: Đă gửi: 29 June 2003 lúc 4:09pm | Đă lưu IP
|
|
|
Thiên Phủ thân mến!
Thiên Phủ có thể tường rơ hơn về "điểm yếu" trong trường không gian của t/g? Trong sách của t/g chưa bàn tới trường không thời gian.Bởi v́: Với một lư thuyết đặt ra không thể cùng một lúc phải hoàn chỉnh. Nhưng trường không gian là một thuộc tính của vũ trụ th́ về nguyên tắc phải được bàn đến nếu t/g muốn chứng minh thuyết Âm Dương Ngũ hành là một lư thuyết thống nhất trong vũ trụ. Nếu t/g không chứng minh được th́ về nguyên tắc phải có người chứng minh được điều này trên cơ sở lư thuyết của t/g. Không có hiện tượng này về nguyên tắc lư thuyết đó sẽ phải xem lại.
Thiên Phủ có thể tường cho biết rơ hơn theo quan niệm của Thiên Phủ th́ có n chiều không gian. Thiên Phủ có thể chứng minh điều này và qua đó chứng minh cái sai của t/g.
Thiên Phủ tường rơ hơn về tính bất hợp lư trong cách xưng hô và qua đó chứng minh t/g sai?
Thiên Phủ viết:[DỊCH HỌC không là siêu công thức của KHOA HỌC mà chỉ là KHÁI NIỆM thể hiện cách cổ nhân hiểu về vũ trụ.]
Tôi chưa hiểu ư của Thiên Phủ. Nhưng t/g cho rằng:
thuyết Âm Dương Ngũ hành chính là lư thuyết thống nhất của vũ trụ và kư hiệu của Dịch chính là siêu công thức của học thuyết này.T/g cho rằng: Đă tồn tại một nền văn minh kỳ vĩ của nhân loại trên trái Đất. Nền văn minh này đă bị huỷ diệt. Thuyết Âm Dương Ngũ hành và kư hiệu Dịch ngày nay thuộc về nền văn minh đó. Hiện nay các nhà khoa học đang mơ ước t́m ra một lư thuyết thống nhất tất cả các định luật khoa học có thể giải thích từ sự h́nh thành vũ trụ cho đến mọi vấn đề liên quan đến con người.
T/g cho rằng: Thuyết Âm Dương ngũ hành và kư hiệu Dịch có đầy đủ những yếu tố của một học thuyết khoa học và đầy đủ những yếu tố của một lư thuyết thống nhất mà các nhà khoa học đang mơ ước.
Hy vọng Thiên Phủ sẽ tiếp tục quan tâm đến điều này.
Thân Thiên Sứ
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 33 of 46: Đă gửi: 29 June 2003 lúc 4:14pm | Đă lưu IP
|
|
|
Thiên Phủ thân mến!
Thiên Phủ có thể trích lại lời khuyên của Long Lăo nhân với MT được không? Qua lời khuyên này Thiên Phủ chứng minh được điều ǵ sai trong luận điểm của t/g?
Thân Thiên Sứ
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienphu Hội viên


Đă tham gia: 17 November 2002 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 780
|
Msg 34 of 46: Đă gửi: 04 July 2003 lúc 5:06am | Đă lưu IP
|
|
|
Bác Thiên Sứ kính!!!
Lời khuyên của Long Lăo:
"MT muon thang tien trong viec hoc Dich, Thanh Long co vai loi gop y (gop y thoi day nha, chu khong dam chi day bao dau):
Co nguoi Văn Tài Pháp dă nói: "dọc trăm quyển sách không bằng người hiểu một cuon sach. hieu mot cuon sach, khong bang Ngộ dược một lời sách !!!)
... Nhin thay mưa, chi biet duoc troi mua, vao trong mua moi cam nhan cai uot lanh của mưa...
.... Nhin thay nang, chi biet troi nang, o trong nang moi biet duoc cai nong cua nang...
....Thay nui cao, chi biet la cao. treo len nui moi biet duoc cai cao cua nui...
....Thấy biển sâu, chi biết là sâu, lặn dưới biển moi biet mực sâu của biển...
......
Doc sach, la cai hieu biet nhin tu ngoai vao trong. Muon phat trien cai hieu biet, phai nhin tu trong ra ngoai...
Vai loi chia xe voi MT...."
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienphu Hội viên


Đă tham gia: 17 November 2002 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 780
|
Msg 35 of 46: Đă gửi: 04 July 2003 lúc 5:53am | Đă lưu IP
|
|
|
Bác Thiên sứ kính!!!
Vậy cho cháu được tŕnh bày tiếp quan điểm của ḿnh :
Chiều thứ 5 cháu đề cập chính là tâm lư của con người : Chính điều này làm cho thế giới quan, vũ trụ quan thay đổi khi khá nhiều.
Sự bất hợp lư trong cách xưng hô chính là : Tâm lư của từng người quyết định cách xưng hô chứ không phải tuổi tác, hay lư do nào khác nữa... : T/g lấy luận chứng từ các sách kim cổ nhưng không quan tâm đến tâm lư (hay "Ư niệm" mà cháu thường viết, hay như lời khuyên trên của Long lăo cũng là muốn t́m "Ư niệm" của cổ nhân xưa) của người viết, lấy luận chứng của ng này so sánh luận chứng của ng khác th́ giống như " Râu ông này cắm cằm bà kia" mà thôi. V́ vậy mà chứng minh ra một đóng thứ hỗn tạp : T/g có cái nh́n khá "phiến diện" về hiện tương "trăm hoa đua nở" của ng Hán.
VD: T/g đưa ra cách lập Cục trong TV, và anh Sơn cũng vậy nhưng anh Sơn chỉ "tinh tế" hơn t/g là trong đó có phép Hư nhất của ngành Thuật số Đông phương mà thôi(thực sự "Đúng" hay "Sai" cũng chỉ nhờ tới độ "tinh tế" trên là chính).
Cháu đọc sách của NVTA v́ thấy thiếu độ "tinh tế" nên dể "cảm nhận" độ Đúng Sai của t/g.
Đọc sách theo cháu quan trọng là t́m "Ư" của t/g, mà t/g NVTA chỉ quan trọng phương pháp luận và các công thức của Tây học nhưng t/g thử để ư xem có phải các phương pháp, công thức đều được chứng minh dưa trên các KHÁI NIỆM, hay Tiên đề ban đầu không ?."Đúng" hay "Sai" là do Khái Niệm quyết định.
Dịch số cũng vậy chỉ Đúng có 5 chiều thôi c̣n hơn nữa th́ cũng trật lất bởi vậy mới có câu "Đức năng thắng số" là do Dịch số không phân tích chiều thứ 6 trở đi. (Nếu để ư những người nghiên cứu Dịch số kim cổ cũng rất ít người đạt đến Đỉnh được do bị Dịch hạn chế chiều không gian lư luận)
C̣n cháu đề cập đến n chiều nhưng cháu chỉ "cảm nhận" được thêm 4 chiều thôi. Muốn nhận biết các chiều này con người có Cơ Duyên và phải "Thăng hoa" vài lần. Trong đời ít người được "thăng hoa" nhiều lần mà cơ hội được tạo ra rất khó.
T/g đưa khái niệm về Dịch là siêu công thức bản thân siêu công thức đă tự hạn chế không phân tích chiều thứ 5 rùi.V́ vậy làm sao Đúng cho Dịch được.
Trên đây là quan điểm của cháu về Dịch học và t/g : Con người là tiểu vũ trụ mà "Nhân vô thập toàn" nên lúc nào cũng có "điểm hở" và đại vũ trụ cũng thế cũng có "lỗ đen" vậy.
Thân
TP
p/s: Nếu dăy thiên hà cí h́nh dạng như thế nào th́ từ trường ảnh hưởng đến con người cũng có h́nh dạnh như vậy. Cháu có thể "cảm nhận" điều này nhưng hiện nay cháu chưa có luận chứng tŕnh bày theo Dịch học được . Hy vọng tương lai sẽ được.
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienphu Hội viên


Đă tham gia: 17 November 2002 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 780
|
Msg 36 of 46: Đă gửi: 04 July 2003 lúc 9:41am | Đă lưu IP
|
|
|
Bác Thiên sứ kính và mọi người!!!
Các "điểm hở" của Dịch học hay lỗ đen của vũ trụ tạo ra "Tính biến hóa" của các vđ từ đó con người sáng tạo theo chủ kiến riêng của mình và ai cũng có sứ mạng của ng đó (01 thành vạn cũng từ đó khởi đi), theo đó cháu đã trình bày một cách nhìn nhận theo cá nhân của mình: dó cũng là đặt nền móng cho học thuyết của mình trong tương lai . Vậy xin mọi người thấy chỗ nào "ngố" cũng xin chỉ ra giùm. (Từ thuật ngữ, đặt vđ đến cách lập luận). Đặc biệt là anh Sơn bởi anh hiểu TP nhiều nhất.
Thân kính
TP
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 37 of 46: Đă gửi: 06 July 2003 lúc 5:03pm | Đă lưu IP
|
|
|
Thiên Phủ thân mến!
Mấy hôm nay tôi lu bu quá; lại bệnh nữa. nên chưa đàm luận với Thiên Phủ. Hôm nay sức khoẻ cũng đă ổn định, tôi sẽ tiếp tục đàm luận về đề tài này với anh em quan tâm. Sự sửa đổi (Chứ không phải phủ nhận)của t/g về Dịch là điều mới lạ so với cái nh́n quen thuộc có từ hàng ngàn năm nay.Bởi vậy không phải dễ thuyết phục ngay trong một sớm một chiều. Nhưng tính hợp lư trong những v/đ liên quan và khả năng lư giải của nó mà t/g minh chứng theo tôi là một hiện tượng đáng chú ư khi mà đă hàng ngàn năm trôi qua sách àu vẫn là một điều bí ẩn.Nếu tất cả những ǵ sách Tàu nói đều đúng th́ chúng ta đă phạm phải tính chấp mà Phật pháp nói đến.Nếu sách Tàu có thể sai th́ luận điểm của t/g cần quán xét và tham bác.
Hy vọng chúng ta tiếp tục tham bác v/đ này.
Thân Thiên Sứ
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 38 of 46: Đă gửi: 08 July 2003 lúc 6:56am | Đă lưu IP
|
|
|
Thiên hủ và anh em thân mến!
Hôm nay nhân bài viết "Dịch - xin hỏi" của Cay Vọng trong Phiếm Đàm về sự khác biệt giữa hai cuốn sách "Chu Dịch và dự đoán học" (Thiệu Vĩ Hoa) và "Bốc phệ chính tông" của Quỉ Cốc tử minh châu; tôi muợn đề tài này để chứng tỏ rằng:
Phần lư thuyết của thuyết Âm Dương Ngũ hành và Kinh dịch đă thất truyền. Những cái chúng ta đang dùng để bói toán chỉ là những phương pháp ứng dụng c̣n lại của một nền văn minh đă mất.Sự thất truyền và sai lệch (Không phải tất cả đều sai lệch)đă khiến cho chúng ta không có một căn cứ lư thuyết để thẩm định đúng hay sai như trong trường hợp Cay Vong hỏi.Trong hàng ngàn năm qua những phương pháp ứng dụng này vẫn lưu truyền và chứng tỏ tính hiệu quả của nó trong sự tiên tri. Chính v́ vậy đă có rất nhiều học giả cố gắng giải thích vấn đề và không ngă ngũ khiến văn hoá Đông phương trở nên huyền bí. Những sách mà anh Thiên Kỳ Quư trích dẫn trong đề tài này chính là sự giải thích của các học giả trong hàng thiên niên kỷ . Nhưng những học giả này (qua đoạn trích dẫn của anh Thiên Kỳ Quư) lại mâu thuẫn nhau và chỉ mang tính giải thích vấn đề. Bởi vậy cho đến nay chẳng ai hiểu ǵ cả.Vấn đề vẫn không rốt ráo. NVTA chúng minh trên cơ sở tiêu chí khoa học hiện đại: Trên cơ sở tính hợp lư cho nh7ng4 vấn đề liên quan. Nếu cho rằng lấy cái học Tây để xét Ta là sai th́ lập luận này không chắc chắn. Bởi v́ bất cứ một luận thuyết nào và nhân danh bất cứ một cái ǵ (kể cả nhân danh Chúa hoặc thánh Ala) th́ cũng phải có một chuẩn mực để quán xét.Do đó việc sử dụng tiêu chí khoa học hiện đại là một chuẩn mực. Chân lư chỉ có "một" và đây lại là lư thuyết vũ trụ. Do đó nếu tác giả đúng th́ cái đúng đó phải bao trùm cả Đông Tây học. Tôi tin tác giả đă đi đúng hướng v́ tínhhợp lư trong những vấn đề liên quan.Bởi vậy,với một tinh thần cấu chân lư th́ tốt nhất - theo tôi - chúng ta thử ứng dụng cụ thể xem:
@ Trong Tử Vi: Khi gặp hành Hoả và Thuỷ th́ ngoài cách coi theo sách Tàu th́ thử theo cách của t/g.
@ Trong Phong Thuỷ: gặp phương Đông Nam (Tốn - theo sách Tàu) th́ đổi là Khôn theo tác giả. Hoặc thử kiểm chứng một người Đông tứ trạch nhà ở Đông Nam; bếp cũng Đông Nam (Theo sách Tàu là tốt) th́ có thật tốt không?vv...
V́ tôi đă trực tiếp gặp tác giả. Tác giả tuổi Kỷ Sửu mạng cung Càn. Tây tứ trạch. Nhà và bếp đều quay hướng Đông Nam (theo sách Tàu là Hoạ Hại)Nhà trước và nhà mới dọn đều theo hướng này.Theo t/g th́ đây là cung Khôn (Đổi Tốn và Khôn) theo tác giả là Phúc Đức và Vũ khúc chiếu vận này (Kết thúc 2003). Từ ngày xoay bếp và ở nhà hướng này về văn nghiệp (Vũ Khúc)và tiền bạc đều phát (tuy cũng có nhiều gian nan khác v́ c̣n phụ thuộc vào số phận và cấu trúc nhà).Thực tế tác giả cũng sống bằng nghề Phong Thuỷ. anh ta sau khi thí nghiệm bằng chính bản mệnh và gia đinh đă ứng dụng trong nghề của ḿnh cho mọi người.Hiện hầu hết đều tốt đẹp và chưa gặp hiện tuợng xấu.
V́ sự chân t́nh trước mong mỏi t́m về chân lư. Tôi hy vọng anh em chúng ta thử chứng nghiệm. Nếu mọi chuyện đúng th́ thật là niềm vui của t/g và chúng ta sẽ có tính chuẩn xác hơn trong ứng dụng. Theo t/g cho biết trong lần hội ngộ gần đây th́ đă có nhiều người ứng dụng phương pháp của t/g.
Những lời chân thành. Rất cảm ơn anh em quan tâm.
Thân Thiên Sứ
|
Quay trở về đầu |
|
|
CayVong Hội viên

Ngậm một mối câm hO
Đă tham gia: 30 August 2002
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1424
|
Msg 39 of 46: Đă gửi: 08 July 2003 lúc 1:46pm | Đă lưu IP
|
|
|
Hello chú Thiên Sứ,
**************
Tôi tin tác giả đă đi đúng hướng v́ tínhhợp lư trong những vấn đề liên quan.Bởi vậy,với một tinh thần cấu chân lư th́ tốt nhất - theo tôi - chúng ta thử ứng dụng cụ thể xem:
@ Trong Tử Vi: Khi gặp hành Hoả và Thuỷ th́ ngoài cách coi theo sách Tàu th́ thử theo cách của t/g.
**************
CV kiêu gọi xài thử xem sao mà quư vị cứ bàn lư thuyết măi. Vậy th́ bao giờ chú Thiên Sứ nhờ anh NVTA coi giúp vận hạn tương lai của TT BUSH Jr. và kiểm chứng với những vận hạn đă qua để coi độ chính xác như thế nào. Cái này thế nào anh NVTA cũng phải nói qua quy tắc coi tiểu hạn và Nguyệt hạn chứ không nói ra th́ c̣n có nhiều ư kiến lắm ...
T́nh thân,
CV
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 40 of 46: Đă gửi: 08 July 2003 lúc 4:31pm | Đă lưu IP
|
|
|
Cay Vọng thân mên1
Đồng ư với Cay Vọng. Nhưng đề nghị Cay Vọng cho biết ngày sinh của TT Bus. Trước tôi có lấy lá số cho ông ta. Nhưng v́ lâu quá tôi làm mất lá số này. Theo tôi nhớ th́ lá số của TT Bus chỉ đổi cục Thuỷ sang Hoả và thay đổi một số sao an theo Cục mà quan trọng là ṿng Tràng sinh. Nhưng tôi đề nghị anh em giúp đỡ để nhiều người cùng luận đoán một cách khách quan theo phương pháp mới th́ mới có khả năng kiểm chứng đúng do loại được phần nào khả năng của người luận đoán. Nếu chỉ một người đoán, nhỡ người đó đoán sai th́ chưa thể chứng minh được lư thuyết sai.
Hy vọng anh em cùng quan tâm.
Thân Thiên Sứ
|
Quay trở về đầu |
|
|