Tác giả |
|
Cự_NhN Hội viên


Đă tham gia: 16 April 2008
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 242
|
Msg 141 of 227: Đă gửi: 12 July 2008 lúc 12:47am | Đă lưu IP
|
|
|
Bác john ơi, cháu nghĩ bác cũng đă đoán trước 1 số sao ở lá số kiếp sau của ông Phạm Duy phải không?
__________________ Không phong ba, không băo táp, trong trăm năm ai biết kẻ anh hùng?
Cứ khuấy nước, cứ chọc trời, giữa trần ai ta phân rơ
|
Quay trở về đầu |
|
|
nganthong Hội viên

Đă tham gia: 08 March 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 155
|
Msg 142 of 227: Đă gửi: 12 July 2008 lúc 12:53am | Đă lưu IP
|
|
|
Ông Nguyenhoacai01,
Thuở xưa, tôi có đọc tác phẩm "Phạm Duy c̣n đó nỗi buồn" của Tạ Tị (Về chết được hai, ba năm nay ở VN) đă thấy chối tỉ v́ những chuyện t́nh ái bậy bạ của ông này. Nay thấy ông kể (Nếu đúng vậy) quá là loạn luân.
Nganthong.
|
Quay trở về đầu |
|
|
johnmiths Hội viên

Đă tham gia: 27 June 2008 Nơi cư ngụ: Australia
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 92
|
Msg 143 of 227: Đă gửi: 12 July 2008 lúc 2:41pm | Đă lưu IP
|
|
|
khangaabc đă viết:
Những vấn ddề lớn trong âm nhạc là vấn ddề ǵ vậy? Bài viết ông PD lúc trẻ ra sao tôi không biết, tôi thấy ông ta lúc già ở ngoài ddời, không phải thấy trong văn chương hay ca nhạc, không giống như trong bài viết. |
|
|
Chào khangabc, về âm nhạc, tôi thuộc loại "dốt đặc cán mai". Khi nghiên cứu lá số của ông Phạm Duy, tôi phải dùng kiến thức ở những lănh vực khác để đo lường bộ sao Thiên Khôi, Thiên Việt trên lá số. Do đó, để trả lời câu hỏi của ông, tôi lục ra được đoạn văn sau đây của ông PD. Theo như tôi thấy, ông PD đă giải quyết được những vấn đề rất quan trọng :
“Biết rằng không có đủ thời gian và phương tiện để ăn dầm ở dề tại Paris, tôi quyết định học tắt và chỉ học những ǵ cần thiết cho việc tỏ t́nh qua âm nhạc của ḿnh.
Trước hết, tôi được Đặng Trần Vận, cựu chủ nhân Pḥng Trà Thiên Thai ở Hà Nội 1946, hiện đang du học ở đây, giới thiệu tôi với giáo sư Robert Lopez để tới học lư thuyết (hoà âm, đối âm) và thực hành (piano), mỗi giờ phải trả 1000 quan cũ ǵ đó. Mỗi tuần ba ngày tôi đáp métro (xe điện ngầm) lên nhà thầy Lopez ở Neuilly để học hỏi kỹ càng về 800 năm âm nhạc cổ điển Tây Phương mà tôi chỉ biết qua sách vở hay dĩa hát. Học để coi xem có thể áp dụng vào âm nhạc Việt Nam hay không.
Tôi tổ chức việc học hành theo phương pháp của tôi, không nhắm mắt đi theo trường phái nào cả. Đi học tự túc th́ không có đủ tiền để theo một giáo tŕnh rồi thi đậu và có bằng cấp để được thu dụng làm giáo sư Trường Nhạc hay làm người chuyên khảo trong Viện Âm Nhạc. Hơn nữa, v́ có một vợ hai con ở nhà, tôi cần phải đốt thời gian. Tôi quyết định chỉ học những nguyên tắc căn bản về nhạc lư, về tiến tŕnh âm nhạc thế giới, về bí quyết sáng tác. Tôi học piano để chỉ đánh nhạc Debussy, thiên về A Đông. Rồi tôi thấy ngay h́nh thức đại nhạc của Âu Tây không áp dụng vào nhạc Việt lúc này được. Cần phát triển giai điệu đến tột cùng rồi nhờ thế hệ sau đi vào hoà điệu. Tôi may mắn vô cùng v́ tôi có con tôi là Phạm Duy Cường để thực hiện điều tôi phác hoạ từ khi du học.
Ngoài việc học nhạc với thầy Robert Lopez, tôi theo Trần Văn Khê tới học nhạc ngữ ở Institut de Musicologie (nằm trong Đại Học Sorbonne) để hiểu rơ hơn về sự thành h́nh và biến h́nh của âm giai. Vào năm 1954 này, môn nhạc học vừa mới được thành lập, các lư thuyết gia như Jacques Chailley, Constantin Brailoui vừa đặt xong nền tảng cho khoa nhạc học. Khi giảng bài, giáo sư cần những ví dụ về giai điệu để chứng minh cho tiến tŕnh thành lập âm giai, th́ tôi -- vốn biết nhiều giai điệu cổ truyền Việt Nam -- đứng lên cống hiến một vài ví dụ. Chẳng hạn, để chứng minh cho giai đoạn tam cung (tritonique) tôi hát mấy câu hát ví, giai điệu nằm trong ba cung DO FA SOL. Chứng minh cho giai đoạn tứ cung (tétratonique), tôi có điệu ru Huế, giai diệu nằm trong bốn cung DO RE FA SOL...
Nhờ những ngày đi nghe giảng về khoa nhạc ngữ này, tôi thấy ḿnh có thể phát triển những đoản khúc dân ca lên thành những bản trường ca. Trước kia, tôi chưa bao giờ theo học một lớp nhạc nào cả và chỉ vô t́nh đem hơn một âm giai ngũ cung vào một ca khúc. Nay tôi hiểu rơ hiện tượng métabole nghĩa là sự chuyển điệu từ ngũ cung này qua ngũ cung khác khiến cho giai điệu của bất cứ nhạc phẩm nào cũng có rất nhiều cung bậc mà nghe ra vẫn là giai điệu Việt Nam.
Học hỏi về nhạc lư và lịch sử âm nhạc cổ điển Tây Phương c̣n giúp tôi phối hợp đặc tính của hai loại nhạc có chủ thể (musique tonale) và nhạc không có thể (musique modale). Tôi cũng chăm chú nghe đĩa hát và tập đánh đàn những đoản khúc soạn cho piano của Debussy để thấy nhạc sĩ này đă sử dụng âm giai ngũ cung ra sao trong việc sáng tạo những giai điệu mới. Bản La Jeune Fille Aux Cheveux De Lin của ông cho tôi thấy rơ ràng cách ông phát triển nét nhạc ngũ cung. Những nhạc phẩm của Debussy đă ảnh hưởng đến tôi rất nhiều v́ mấy chục năm sau, dù đă quên hẳn Debussy nhưng trên đường tị nạn, tôi đă soạn ra một ca khúc nhan đề Dấu Chân Trên Tuyết. Chắc chắn trong tiềm thức của tôi vẫn c̣n cái tên của bản nhạc Des Pas Sur La Neige của Debussy.
Sau khi nắm được hiện tượng métabole và bí quyết soạn nhạc ngũ cung của Debussy rồi, tôi soạn ra mấy khúc đầu của Trường Ca CON ĐƯỜNG CÁI QUAN:
Tôi đi từ Ải Nam Quan, tôi gặp Nàng Tô Thị y y ư
Cho tôi gửi một đôi câu: chớ có về...
Đó là lời ca của đoạn 2. Về sau, khi hoàn tất tác phẩm này th́ cả nhạc lẫn lời mà tôi phác hoạ ra ở Paris vào năm 54 sẽ được thay đổi ít nhiều. Trường Ca CON ĐƯỜNG CÁI QUAN là sự phản kháng của tôi trước sự chia cắt đất nước. Dù luôn luôn chối từ đóng những vai tṛ chính trị viên hay chính trị gia nhưng tôi không bao giờ bỏ lỡ cơ hội dùng văn nghệ để bày tỏ thái độ chính trị của ḿnh.” (Hồi kư, quyển 3, trang 72, 73, 74, 75)
|
Quay trở về đầu |
|
|
vuivui Hội viên

Đă tham gia: 04 September 2004 Nơi cư ngụ: Poland
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1457
|
Msg 144 of 227: Đă gửi: 12 July 2008 lúc 3:47pm | Đă lưu IP
|
|
|
Trong cùng một bài, trên th́ viết:
Trích:
. Nhóm sao văn gồm có: Lộc Tồn, Thanh Long, Tấu Thư, Phi Liêm, Phục Binh và Quan Phủ.
Dưới lại viết:
Trích:
và được nối tiếp bởi ba sao vơ (Phục Binh, Quan Phủ và Lộc Tồn) .
Không biết đây là nhầm lẫn hay là "cái lư nó như thế" ?.
Thân ái.
|
Quay trở về đầu |
|
|
johnmiths Hội viên

Đă tham gia: 27 June 2008 Nơi cư ngụ: Australia
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 92
|
Msg 145 of 227: Đă gửi: 12 July 2008 lúc 4:17pm | Đă lưu IP
|
|
|
Cự_NhN đă viết:
Bác john ơi, cháu nghĩ bác cũng đă đoán trước 1 số sao ở lá số kiếp sau của ông Phạm Duy phải không? |
|
|
Chào Cự_NhN, chuyện này th́ đâu có khó đoán. Căn bản mà nói, PD của kiếp sau chính là PD kiếp này đầu thai lại, do đó lá số của kiếp sau có lẽ sẽ giống lá số kiếp này ít nhất 90%. Sự khác biệt sẽ là sự thay đổi vi trí của một số phụ tinh, do sự tiến bộ sau một kiếp sống. Chính tinh thủ Mệnh khó đổi lắm. Tôi đă từng thấy, trong một quyển sách của Leadbeater, tranh vẽ ông Krishnamurti trong mấy tiền kiếp, ngay cả lúc ông mang thân xác của một người đàn bà, gương mặt lúc nào cũng hao hao giống nhau.
Tôi tin rằng ông Trời sẽ có nhă ư cho ông PD gặp lại biến cố K.N. lần nữa để ông PD có cơ hội hóa giải nghiệp quả ở kiếp này. Cuộc đời của ông PD có lẽ ông Trời sẽ không cần chúng ta quản đâu. Tôi xin đơn cử một thí dụ cho lư thuyết trên. Một ngày kia, tôi được nghe kể một câu chuyện một cô kia có một đứa con trai, lúc nó khoảng 6 tuổi, cô lấy chồng khác. Chồng mới đánh con của cô tàn tệ. Cô gởi lại cho chồng cũ nuôi. Mẹ ghẻ cũng đánh đứa nhỏ tàn tệ. Trong cơn quẫn trí, cô quyết định đem con đi cho người khác làm con nuôi. Khi đứa nhỏ lớn lên, nó theo con đường chích, hút, nghiện ngập. Sau hai mươi tuổi, nó bị một tai nạn xe cộ mà chết... Khi nghe kể chuyện tới đây, tôi hỏi ngay: "Có phải cô này vào khoảng 5. 6 tuổi cũng bị xa cha, mẹ không?" Người kể chuyện xác nhận liền: "Đúng vậy. V́ lư do ǵ không biết, khoảng tuổi đó không ở với cha, mẹ. Lúc nhỏ phải đi ở đợ cho người ta để sống, cực khổ đủ điều." Tôi tin rằng trong kiếp trước, cô có con nhỏ, nhưng cô "đem con bỏ chợ". Do đó, theo luật Nhân Quả, kiếp này, khi cô c̣n nhỏ, cô cũng bị cha mẹ đem cô đi "bỏ chợ". Tuy nhiên, Trời đă cho cô một cơ hội để đoái công chuộc tội, cho cô có con trong kiếp này, tạo một biến cố lớn, bắt cô phải đối diện cơn khủng hoảng lần nữa. Nếu cô quyết định giữ con bằng mọi giá, th́ nghiệp quả cũ tới đó chấm dứt, và kiếp sau cô sẽ có cha mẹ nuôi nấng tử tế cho tới tuổi trưởng thành. Tuy nhiên, một lần nữa, cô đă thất bại. Con của cô đă chết do đang lúc đang "phê" lại ra đường, để cho xe cán chết. Sự việc con của cô nghiện ngập cô phải chịu trách nhiệm rất nặng, v́ cô đă không tạo ra được một mái ấm gia đ́nh cho con của cô ở. Người xin con của cô về nuôi làm như vậy chẳng qua là muốn có người lo chuyện hương hỏa, chứ đâu phải con ruột của họ đâu mà họ thương. Tôi cho rằng, cũng một cái nghiệp đầu tiên, nhưng cái quả trở lại cứ càng lúc càng nặng nề hơn cho đến khi cô giác ngộ sự sai lầm của cô. Thí dụ như vào kiếp sau cô sẽ có tới 2. 3 đứa con, chứ không phải một như kiếp này. Cô sẽ có đủ can đảm đem cho hết đàn con đó hay không?
Những chuyện t́nh yêu nam nữ ngang trái, phân ly cũng xảy ra theo cách tôi phân tích. Mỗi ṿng quay mới, là một cơ hội để chuộc tội. Nếu thất bại, sự đau khổ sẽ tăng lên, tăng măi, cho đến khi người ta phải buông tay đầu hàng. Cự_NhN nghiêncứu thử coi có phải như vậy không.
|
Quay trở về đầu |
|
|
johnmiths Hội viên

Đă tham gia: 27 June 2008 Nơi cư ngụ: Australia
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 92
|
Msg 146 of 227: Đă gửi: 12 July 2008 lúc 4:31pm | Đă lưu IP
|
|
|
vuivui đă viết:
Trong cùng một bài, trên th́ viết: Trích: . Nhóm sao văn gồm có: Lộc Tồn, Thanh Long, Tấu Thư, Phi Liêm, Phục Binh và Quan Phủ. Dưới lại viết: Trích: và được nối tiếp bởi ba sao vơ (Phục Binh, Quan Phủ và Lộc Tồn) . Không biết đây là nhầm lẫn hay là "cái lư nó như thế" ?. Thân ái. |
|
|
Chào vuivui, cảm ơn đă nhắc cho tôi biết chỗ lú lẫn của tôi. Ơn này thật là lớn. Sáu sao đó quả thật là 6 sao vơ. Tôi nghĩ trong bụng là sao văn... ấy chết, sao vơ, mà ngón tay lại đánh máy sao văn. Bệnh này thật là kỳ cục. Trong năm nay, đây là lần thứ mấy chục tôi phạm lỗi này. Mỗi lần viết xong, phải coi lại để sửa chữa, mà cứ sót măi. Trong tương lai, xin vuivui cứ tự nhiên "kư đầu" một cái khi thấy tôi "ngủ gục". Thân
|
Quay trở về đầu |
|
|
SatPhaTham Hội viên


Đă tham gia: 12 September 2006 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 685
|
Msg 147 of 227: Đă gửi: 12 July 2008 lúc 5:42pm | Đă lưu IP
|
|
|
Trích:
Tôi nghĩ trong bụng là sao văn... ấy chết, sao vơ, mà ngón tay lại đánh máy sao văn. Bệnh này thật là kỳ cục. Trong năm nay, đây là lần thứ mấy chục tôi phạm lỗi này.
UNCLE JOHN,
Triệu chứng cho thấy là Tử Vi-rút đang hoành hành . Hăy c̣n vài tháng mới hết năm, bác nhớ bổ sung thêm các nhóm sinh tố A, B, D hén !
Sửa lại bởi SatPhaTham : 12 July 2008 lúc 5:44pm
__________________ Một trà, một rượu, một đàn bà
Ba cái lăng nhăng nó quấy ta
|
Quay trở về đầu |
|
|
johnmiths Hội viên

Đă tham gia: 27 June 2008 Nơi cư ngụ: Australia
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 92
|
Msg 148 of 227: Đă gửi: 12 July 2008 lúc 6:10pm | Đă lưu IP
|
|
|
SatPhaTham đă viết:
UNCLE JOHN,
Triệu chứng cho thấy là Tử Vi-rút đang hoành hành . Hăy c̣n vài tháng mới hết năm, bác nhớ bổ sung thêm các nhóm sinh tố A, B, D hén !
|
|
|
Chào SatPhaTham, mới vừa tính hỏi lại Tử Vi-rút là cái ǵ (đoán là có liên quan tới Tử Vi nút), nh́n lại thấy hai chữ Vi-rút, ôm bụng cười hoài. Coi giùm tôi trong lá số của SatPhaTham có bộ sao Tam Thai, Bát Tọa tọa hoặc chiếu Mệnh không. Đó là bộ sao của sáng kiến, sáng tạo đấy.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Cự_NhN Hội viên


Đă tham gia: 16 April 2008
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 242
|
Msg 149 of 227: Đă gửi: 12 July 2008 lúc 9:04pm | Đă lưu IP
|
|
|
Bác john ơi, ư cháu hỏi là với cái sự "đào hoa" ấy trong nhiều kiếp th́ sẽ h́nh thành những sao nào ạ ? Cái này có lẽ sẽ làm cho xă hội tốt đẹp hơn
__________________ Không phong ba, không băo táp, trong trăm năm ai biết kẻ anh hùng?
Cứ khuấy nước, cứ chọc trời, giữa trần ai ta phân rơ
|
Quay trở về đầu |
|
|
Cự_NhN Hội viên


Đă tham gia: 16 April 2008
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 242
|
Msg 150 of 227: Đă gửi: 12 July 2008 lúc 9:58pm | Đă lưu IP
|
|
|
Ư, không biết chuyện này có nên nói đến không, có nhiều điều phức tạp
Sửa lại bởi Cự_NhN : 12 July 2008 lúc 9:59pm
__________________ Không phong ba, không băo táp, trong trăm năm ai biết kẻ anh hùng?
Cứ khuấy nước, cứ chọc trời, giữa trần ai ta phân rơ
|
Quay trở về đầu |
|
|
johnmiths Hội viên

Đă tham gia: 27 June 2008 Nơi cư ngụ: Australia
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 92
|
Msg 151 of 227: Đă gửi: 13 July 2008 lúc 1:58am | Đă lưu IP
|
|
|
Cự_NhN đă viết:
Bác john ơi, ư cháu hỏi là với cái sự "đào hoa" ấy trong nhiều kiếp th́ sẽ h́nh thành những sao nào ạ ? Cái này có lẽ sẽ làm cho xă hội tốt đẹp hơn
|
|
|
Chào Cự_NhN, người Hóa Quyền được nhiều người yêu, nhưng quan hệ nói chung vẫn c̣n lỏng lẻo. Chỉ khi nào có thêm Tả, Hữu, th́ những mối quan hệ đó mới trở thành sâu sắc, đậm đà. Đây là những sao tốt, do đó một khi đă vào cung Phúc rồi th́ không trở ra nữa. Tuy nhiên, nên nhớ những sao này có tính chất trung tính, nghĩa là chỉ cho biết kiểu hành động (mode of action), chứ không liên quan ǵ tới kết quả tốt hay xấu. Chúng nó chỉ có nghĩa như là hệ số mà tôi đă đề cập trước đây. Nếu cung Mệnh và Phúc tốt, th́ sẽ rất tốt, nếu xấu th́ sẽ rất xấu. Thí dụ như một người muốn đi ăn cướp, nếu anh đi đơn thân, độc mă (không có Tả, Hữu) th́ cướp được bao nhiêu? Nhưng nếu anh có băng, có đảng (có Tả, Hữu), không chừng anh cướp được cả nước nữa ḱa! Lại có khi ăn được từ đời này qua đời khác nữa! Kết quả cách nhau rất xa, đúng thế không? C̣n nếu áp dụng vào số đào hoa, nếu không có Tả, Hữu, lấy thí dụ ở người đàn ông Hóa Quyền, có được mấy bà là cùng, nhưng khó sống chung với nhau. Nếu có Tả, Hữu, số lượng có thể lên tới mấy chục mà c̣n có thể ở chung nhau một chỗ (như trường hợp giáo chủ sáng lập đạo Mormon bên Mỹ có 24 bà vợ ở chung với nhau một địa phương). Thấy mà ham, nhưng khoan đă! Khi nào có dịp tôi sẽ tŕnh bày cách ông Trời "gài độ", "gài bẫy" (nói xuyên tạc thôi) những kẻ tham lam. Nếu ông Phạm Duy biết được cách ông Trời giăng thiên la địa vơng (nh́n thấy dễ dàng qua cách an sao của khoa Tử Vi ), xem những ǵ đă xảy ra cho Bill Clinton và Arnold Schwarzenegger th́ ông phải cảm tạ Trời, Phật không thôi. C̣n nếu người nào sống ở đời trượng nghĩa pḥ nguy, hy sinh tính mạng, giúp những người đàn bà cô thế, cô đơn, không chừng được Trời đăi ngộ khác hơn. Bây giờ Cự_NhN hiểu tại sao tôi thích coi truyện chưởng chưa? 
|
Quay trở về đầu |
|
|
himanlove Hội viên


Đă tham gia: 20 April 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 14
|
Msg 152 of 227: Đă gửi: 13 July 2008 lúc 3:03am | Đă lưu IP
|
|
|
Trời, hôm nay mới chui vào đây ngó mới thấy có hẳn 8 trang cho cái lá số của PA cơ đấy  , dài dễ sợ, đọc xong trang 1 tua tới 8 để post thử cái xem sao.
Hahaha, Tử Sát rùi. 
|
Quay trở về đầu |
|
|
Cự_NhN Hội viên


Đă tham gia: 16 April 2008
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 242
|
Msg 153 of 227: Đă gửi: 13 July 2008 lúc 4:25am | Đă lưu IP
|
|
|
Ôi, có nhiều điều muốn hỏi bác john quá, mà không biết phải bắt đầu từ đâu cả . Bác có thể giải thích rơ hơn về cung Mệnh và Phúc không ạ? Cháu vẫn chưa rơ lắm. Sau phần này bác nói về 7 cung nhé , cháu tự nhiên nghĩ không biết bộ chính tinh có chia ra tương ứng với 7 cung không.
P/s: chắc cũng v́ vậy mà ít nhiều ǵ đa số mọi người đều thích xem phim chưởng
Sửa lại bởi Cự_NhN : 13 July 2008 lúc 5:37am
__________________ Không phong ba, không băo táp, trong trăm năm ai biết kẻ anh hùng?
Cứ khuấy nước, cứ chọc trời, giữa trần ai ta phân rơ
|
Quay trở về đầu |
|
|
phuongarch Hội viên


Đă tham gia: 01 July 2006
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 619
|
Msg 154 of 227: Đă gửi: 13 July 2008 lúc 7:20am | Đă lưu IP
|
|
|
Huynh himanlove, bi h topic của PA lại thành 1 chủ đề khác mất rồi. Thỉnh thoảng PA vẫn vào nḥm ngó vui thôi.
|
Quay trở về đầu |
|
|
johnmiths Hội viên

Đă tham gia: 27 June 2008 Nơi cư ngụ: Australia
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 92
|
Msg 155 of 227: Đă gửi: 13 July 2008 lúc 8:46am | Đă lưu IP
|
|
|
phuongarch đă viết:
bác johnmiths có thể cho cháu biết v́ sao bác nói cháu sinh h măo ngày 30.11 đc ko ạ. |
|
|
Chào PA, tôi có trả lời cho câu hỏi của cô ở trang 4. Lúc đó, trong khi chờ đợi ư kiến của cô, tôi và những người bạn khác chat cho vui thôi. Trường hợp này giống như có nhiều người khách đến thăm chủ nhà. Trong khi chủ nhà vắng mặt v́ chuyện ǵ không biết , th́ khách khứa xúm nhau lại tán phét, chứ không có chuyện ǵ quan trọng hết. Nay chủ nhà đă xuất hiện trở lại, xin trả lại quyền phát ngôn cho chủ nhà.
P.S. "Men" mà nói chuyện với nhau luôn luôn có nét đặc thù, chủ nhà lại trở về bất ngờ . Xin lỗi PA nhé.
Sửa lại bởi johnmiths : 13 July 2008 lúc 8:56am
|
Quay trở về đầu |
|
|
SatPhaTham Hội viên


Đă tham gia: 12 September 2006 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 685
|
Msg 156 of 227: Đă gửi: 13 July 2008 lúc 3:55pm | Đă lưu IP
|
|
|
Trích:
Coi giùm tôi trong lá số của SatPhaTham có bộ sao Tam Thai, Bát Tọa tọa hoặc chiếu Mệnh không.
UNCLE JOHN,
Rất tiếc Mệnh em lại không có cách trên bác à, cho nên trước đến giờ vẫn chưa dự được các đài nghênh ngang . Nhưng bù đắp lại ông trời cho em Thiên Hỷ thủ Mệnh và cũng có nghe bác Kim Hạc đề cập đến trong một bài viết nào đó rằng người có Thiên Hỷ lúc nhỏ nh́n rất ...dễ thương, ai thấy cũng muốn bế bồng . Tuy nhiên khi lớn lên sẽ đam mê một "món" ǵ đó rất ác liệt điển h́nh như cờ tướng, bi da, đen đỏ, đàn các loại....đúng y chang ...và trước sau như một em chỉ thích...đàn bà thôi .
__________________ Một trà, một rượu, một đàn bà
Ba cái lăng nhăng nó quấy ta
|
Quay trở về đầu |
|
|
Cự_NhN Hội viên


Đă tham gia: 16 April 2008
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 242
|
Msg 157 of 227: Đă gửi: 14 July 2008 lúc 12:15am | Đă lưu IP
|
|
|
Vậy hay là bác john cáo từ chủ nhà rồi mời mọi người sang nhà bác cùng đàm đạo típ ạ. Cuộc vui nào rồi cũng tàn nhưng tàn rồi ta lại làm cuộc khác .
__________________ Không phong ba, không băo táp, trong trăm năm ai biết kẻ anh hùng?
Cứ khuấy nước, cứ chọc trời, giữa trần ai ta phân rơ
|
Quay trở về đầu |
|
|
phuongarch Hội viên


Đă tham gia: 01 July 2006
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 619
|
Msg 158 of 227: Đă gửi: 14 July 2008 lúc 10:27am | Đă lưu IP
|
|
|
theo như PA nghiệm lư th́ PA tính t́nh ăn về Tử sát nhiều hơn. Mệnh TL th́ hiền và có 1 đặc điểm là khả năng chịu áp lực rất kém. PA th́ ngược lại, và có 1 cái tính là đă thích cái ǵ th́ ko ai cản nổi và hầu như ko bị chịu ảnh hưởng bởi ai hết.
|
Quay trở về đầu |
|
|
khangaabc Hội viên

Đă tham gia: 09 January 2003 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1133
|
Msg 159 of 227: Đă gửi: 14 July 2008 lúc 12:45pm | Đă lưu IP
|
|
|
johnmiths đă viết:
khangaabc đă viết:
Những vấn ddề lớn trong âm nhạc là vấn ddề ǵ vậy? Bài viết ông PD lúc trẻ ra sao tôi không biết, tôi thấy ông ta lúc già ở ngoài ddời, không phải thấy trong văn chương hay ca nhạc, không giống như trong bài viết. |
|
|
<P =Msonormal style="TEXT-JUSTIFY: inter-ideograph; MARGIN: 0cm 0cm 0pt; TEXT-INDENT: 14.2pt; TEXT-ALIGN: justify"><FONT face="Times New Roman" size=3>Chào khangabc, về âm nhạc, tôi thuộc loại "dốt đặc cán mai". Khi nghiên cứu lá số của ông Phạm Duy, tôi phải dùng kiến thức ở những lănh vực khác để đo lường bộ sao Thiên Khôi, Thiên Việt trên lá số. Do đó, để trả lời câu hỏi của ông, tôi lục ra được đoạn văn sau đây của ông PD. Theo như tôi thấy, ông PD đă giải quyết được những vấn đề rất quan trọng :[/FONT]
<P =Msonormal style="TEXT-JUSTIFY: inter-ideograph; MARGIN: 0cm 0cm 0pt; TEXT-INDENT: 14.2pt; TEXT-ALIGN: justify"><?:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" /><o:p><FONT face="Times New Roman" size=3> [/FONT]</o:p>
<P =Msonormal style="TEXT-JUSTIFY: inter-ideograph; MARGIN: 0cm 0cm 0pt; TEXT-INDENT: 14.2pt; TEXT-ALIGN: justify"><FONT face="Times New Roman">“Biết rằng không có đủ thời gian và phương tiện để ăn dầm ở dề tại Paris, tôi quyết định học tắt và chỉ học những ǵ cần thiết cho việc tỏ t́nh qua âm nhạc của ḿnh. <o:p></o:p>[/FONT][/FONT]
<P =Msonormal style="TEXT-JUSTIFY: inter-ideograph; MARGIN: 0cm 0cm 0pt; TEXT-INDENT: 14.2pt; TEXT-ALIGN: justify"><FONT face="Times New Roman">Trước hết, tôi được Đặng Trần Vận, cựu chủ nhân Pḥng Trà Thiên Thai ở Hà Nội 1946, hiện đang du học ở đây, giới thiệu tôi với giáo sư Robert Lopez để tới học lư thuyết (hoà âm, đối âm) và thực hành (piano), mỗi giờ phải trả 1000 quan cũ ǵ đó. Mỗi tuần ba ngày tôi đáp métro (xe điện ngầm) lên nhà thầy Lopez ở <?:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:smarttags" /><st1:City><st1:place>Neuilly</st1:place></st1:City> để học hỏi kỹ càng về 800 năm âm nhạc cổ điển Tây Phương mà tôi chỉ biết qua sách vở hay dĩa hát. Học để coi xem có thể áp dụng vào âm nhạc Việt <st1:country-region><st1:place>Nam</st1:place></st1:country-region> hay không. <o:p></o:p>[/FONT][/FONT]
<P =Msonormal style="TEXT-JUSTIFY: inter-ideograph; MARGIN: 0cm 0cm 0pt; TEXT-INDENT: 14.2pt; TEXT-ALIGN: justify"><FONT face="Times New Roman">Tôi tổ chức việc học hành theo phương pháp của tôi, không nhắm mắt đi theo trường phái nào cả. Đi học tự túc th́ không có đủ tiền để theo một giáo tŕnh rồi thi đậu và có bằng cấp để được thu dụng làm giáo sư Trường Nhạc hay làm người chuyên khảo trong Viện Âm Nhạc. Hơn nữa, v́ có một vợ hai con ở nhà, tôi cần phải đốt thời gian. Tôi quyết định chỉ học những nguyên tắc căn bản về nhạc lư, về tiến tŕnh âm nhạc thế giới, về bí quyết sáng tác. Tôi học piano để chỉ đánh nhạc Debussy, thiên về A Đông. Rồi tôi thấy ngay h́nh thức đại nhạc của Âu Tây không áp dụng vào nhạc Việt lúc này được. Cần phát triển giai điệu đến tột cùng rồi nhờ thế hệ sau đi vào hoà điệu. Tôi may mắn vô cùng v́ tôi có con tôi là Phạm Duy Cường để thực hiện điều tôi phác hoạ từ khi du học. <o:p></o:p>[/FONT][/FONT]
<P =Msonormal style="TEXT-JUSTIFY: inter-ideograph; MARGIN: 0cm 0cm 0pt; TEXT-INDENT: 14.2pt; TEXT-ALIGN: justify"><FONT face="Times New Roman">Ngoài việc học nhạc với thầy Robert Lopez, tôi theo Trần Văn Khê tới học nhạc ngữ ở Institut de Musicologie (nằm trong Đại Học Sorbonne) để hiểu rơ hơn về sự thành h́nh và biến h́nh của âm giai. Vào năm 1954 này, môn nhạc học vừa mới được thành lập, các lư thuyết gia như Jacques Chailley, Constantin Brailoui vừa đặt xong nền tảng cho khoa nhạc học. Khi giảng bài, giáo sư cần những ví dụ về giai điệu để chứng minh cho tiến tŕnh thành lập âm giai, th́ tôi -- vốn biết nhiều giai điệu cổ truyền Việt Nam -- đứng lên cống hiến một vài ví dụ. Chẳng hạn, để chứng minh cho giai đoạn tam cung (tritonique) tôi hát mấy câu hát ví, giai điệu nằm trong ba cung DO FA SOL. Chứng minh cho giai đoạn tứ cung (tétratonique), tôi có điệu ru Huế, giai diệu nằm trong bốn cung DO RE FA SOL... <o:p></o:p>[/FONT][/FONT]
<P =Msonormal style="TEXT-JUSTIFY: inter-ideograph; MARGIN: 0cm 0cm 0pt; TEXT-INDENT: 14.2pt; TEXT-ALIGN: justify"><FONT face="Times New Roman">Nhờ những ngày đi nghe giảng về khoa nhạc ngữ này, tôi thấy ḿnh có thể phát triển những đoản khúc dân ca lên thành những bản trường ca. Trước kia, tôi chưa bao giờ theo học một lớp nhạc nào cả và chỉ vô t́nh đem hơn một âm giai ngũ cung vào một ca khúc. Nay tôi hiểu rơ hiện tượng métabole nghĩa là sự chuyển điệu từ ngũ cung này qua ngũ cung khác khiến cho giai điệu của bất cứ nhạc phẩm nào cũng có rất nhiều cung bậc mà nghe ra vẫn là giai điệu Việt <st1:country-region><st1:place>Nam</st1:place></st1:country-region>. <o:p></o:p>[/FONT][/FONT]
<P =Msonormal style="TEXT-JUSTIFY: inter-ideograph; MARGIN: 0cm 0cm 0pt; TEXT-INDENT: 14.2pt; TEXT-ALIGN: justify"><FONT face="Times New Roman">Học hỏi về nhạc lư và lịch sử âm nhạc cổ điển Tây Phương c̣n giúp tôi phối hợp đặc tính của hai loại nhạc có chủ thể (musique tonale) và nhạc không có thể (musique modale). Tôi cũng chăm chú nghe đĩa hát và tập đánh đàn những đoản khúc soạn cho piano của Debussy để thấy nhạc sĩ này đă sử dụng âm giai ngũ cung ra sao trong việc sáng tạo những giai điệu mới. Bản La Jeune Fille Aux Cheveux De Lin của ông cho tôi thấy rơ ràng cách ông phát triển nét nhạc ngũ cung. Những nhạc phẩm của Debussy đă ảnh hưởng đến tôi rất nhiều v́ mấy chục năm sau, dù đă quên hẳn Debussy nhưng trên đường tị nạn, tôi đă soạn ra một ca khúc nhan đề Dấu Chân Trên Tuyết. Chắc chắn trong tiềm thức của tôi vẫn c̣n cái tên của bản nhạc Des Pas Sur La Neige của Debussy. <o:p></o:p>[/FONT][/FONT]
<P =Msonormal style="TEXT-JUSTIFY: inter-ideograph; MARGIN: 0cm 0cm 0pt; TEXT-INDENT: 14.2pt; TEXT-ALIGN: justify"><FONT face="Times New Roman">Sau khi nắm được hiện tượng métabole và bí quyết soạn nhạc ngũ cung của Debussy rồi, tôi soạn ra mấy khúc đầu của Trường Ca CON ĐƯỜNG CÁI QUAN: <o:p></o:p>[/FONT][/FONT]
<P =Msonormal style="TEXT-JUSTIFY: inter-ideograph; MARGIN: 0cm 0cm 0pt; TEXT-INDENT: 14.2pt; TEXT-ALIGN: justify"><FONT face="Times New Roman">Tôi đi từ Ải Nam Quan, tôi gặp Nàng Tô Thị y y ư <o:p></o:p>[/FONT][/FONT]
<P =Msonormal style="TEXT-JUSTIFY: inter-ideograph; MARGIN: 0cm 0cm 0pt; TEXT-INDENT: 14.2pt; TEXT-ALIGN: justify"><FONT face="Times New Roman">Cho tôi gửi một đôi câu: chớ có về... <o:p></o:p>[/FONT][/FONT]
<P =Msonormal style="TEXT-JUSTIFY: inter-ideograph; MARGIN: 0cm 0cm 0pt; TEXT-INDENT: 14.2pt; TEXT-ALIGN: justify"><FONT face="Times New Roman">Đó là lời ca của đoạn 2. Về sau, khi hoàn tất tác phẩm này th́ cả nhạc lẫn lời mà tôi phác hoạ ra ở <st1:City><st1:place>Paris</st1:place></st1:City> vào năm 54 sẽ được thay đổi ít nhiều. Trường Ca CON ĐƯỜNG CÁI QUAN là sự phản kháng của tôi trước sự chia cắt đất nước. Dù luôn luôn chối từ đóng những vai tṛ chính trị viên hay chính trị gia nhưng tôi không bao giờ bỏ lỡ cơ hội dùng văn nghệ để bày tỏ thái độ chính trị của ḿnh.” (Hồi kư, quyển 3, trang 72, 73, 74, 75)<o:p></o:p>[/FONT][/FONT]
|
|
|
Tôi cũng dốt ddặc về âm nhạc như ông bạn nhưng ddọc qua bài viết th́ tôi thấy cái gọi là "Những vấn ddề lớn trong âm nhạc" của ông nhạc sĩ PD mô tả chắng qua là những khó khăn chung của nhạc sĩ Việt Nam thời tiền chiến v́ phương tiện thiếu thốn và dda số với bẩm sinh thiên phú về âm nhạc mà thiếu ddào luyện căn bản về nhạc lư vậy mà tui tưởng là ông ta ddă khám phá và giải quyết một "vấn ddề vĩ ddại" ǵ ddó trong lảnh vực âm nhạc của nhân loại. Những thế hệ sau ddược ddào luyện từ trường học như Duy Cường th́ dĩ nhiên nhạc lư phải giỏi hơn (không có nghĩa là sáng tác giỏi) thế hệ trước.
Tui cũng bị những vấn ddề vĩ ddại trong ngữ âm (Phonetics) là tui già rồi nói tiếng Anh tiếng U bị cái giọng accent nó kiểu ngũ cung Á ddông nuốt mất mấy cái âm x́ sờ uống lưởi theo kiểu dda âm của Tây phương . Hihi
|
Quay trở về đầu |
|
|
HoaCai01 Hội viên


Đă tham gia: 03 April 2008
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3743
|
Msg 160 of 227: Đă gửi: 14 July 2008 lúc 12:53pm | Đă lưu IP
|
|
|
. Nhóm sao văn gồm có: Lộc Tồn, Thanh Long, Tấu Thư, Phi Liêm, Phục Binh và Quan Phủ. Dưới lại viết: Trích: và được nối tiếp bởi ba sao vơ (Phục Binh, Quan Phủ và Lộc Tồn) . ===========================================================
Chỉ có 4 sao của ṿng Lộc Tồn theo JohnSmiths là sao văn : Bác Sĩ, Tiểu Hao, Đại Hao và Hỉ Thần .
Lộc Tồn lúc nào cũng đi cùng với bác sĩ : như vậy ai ôm LỘC th́ tự động văn vơ có đủ .
Hổng tin !
HC
__________________ Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|