Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 171 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Tử Vi (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 TUVILYSO.net : Tử Vi
Tựa đề Chủ đề: Tử vi biệt cách của tiền bối VDTT..... Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
Caytre
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 22 January 2003
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1441
Msg 381 of 633: Đă gửi: 18 January 2004 lúc 12:20am | Đă lưu IP Trích dẫn Caytre



Anh VDTT kính

CT cũng đang học hỏi quan điểm của anh và anh DUNGKQ. Rất mong đọc được nhiều bài viết của anh về lá số Tôn Mao Tưởng.

Về lá số của Tưởng, ứng cách Liêm Tham Tỵ Hợi, năm 1936 Sự Biến Tây An, Tưởng cũng bị Trương Học Lương giam cầm một thời gian ngắn.

Kính
CT
Quay trở về đầu Xem Caytre's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Caytre lần thăm Caytre's Homepage
 
VDTT
Thượng Khách
Thượng Khách


Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2675
Msg 382 of 633: Đă gửi: 18 January 2004 lúc 12:29am | Đă lưu IP Trích dẫn VDTT

Caytre đă viết:

...

Về lá số của Tưởng, ứng cách Liêm Tham Tỵ Hợi, năm 1936 Sự Biến Tây An, Tưởng cũng bị Trương Học Lương giam cầm một thời gian ngắn.

Kính
CT


Tôi cũng định nói chuyện ấy ra, nhưng nghĩ lại gần đây trên diễn đàn này cách Liêm Tham Tỵ Hơi H́nh của chị Thoa đủ qua mặt ông Tưởng rồi. Hiện tôi c̣n đang ṭ ṃ theo dơi ngày xổ độc đắc.
     Vài ḍng chia sẻ.
Quay trở về đầu Xem VDTT's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi VDTT
 
Caytre
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 22 January 2003
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1441
Msg 383 of 633: Đă gửi: 18 January 2004 lúc 5:03am | Đă lưu IP Trích dẫn Caytre



Hôm nay bàn về cách Vinh Nhục của Tử Vi, chợt nhớ chuyện Đào Uyên Minh thời Đông Tấn.

Đào công được tiến cử làm tri huyện, một bửa có quan trên xuống huyện, Đào công phải mặc áo thắc đai ra tiếp. Chợt thương thân mình than rằng: "Ta chỉ vì ba đấu gạo mà phải mặc áo thắc đai để tiếp những hạng người này ư?" Rồi cởi bỏ áo mão trong ngày, về quê hưởng cái Vinh của hoa Cúc hoa Lan.

Quay trở về đầu Xem Caytre's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Caytre lần thăm Caytre's Homepage
 
nguoilacviet
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 02 August 2003
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 173
Msg 384 of 633: Đă gửi: 18 January 2004 lúc 5:29am | Đă lưu IP Trích dẫn nguoilacviet

Caytre đă viết:


Hôm nay bàn về cách Vinh Nhục của Tử Vi, chợt nhớ chuyện Đào Uyên Minh thời Đông Tấn.

Đào công được tiến cử làm tri huyện, một bửa có quan trên xuống huyện, Đào công phải mặc áo thắc đai ra tiếp. Chợt thương thân ḿnh than rằng: "Ta chỉ v́ ba đấu gạo mà phải mặc áo thắc đai để tiếp những hạng người này ư?" Rồi cởi bỏ áo măo trong ngày, về quê hưởng cái Vinh của hoa Cúc hoa Lan.



Hi hi,cây tre đại ca.Cha nội Đào uyên Minh này tệ thât,đại ca đừng bắt chước nhe.Lăo chẳng ăn cũng được,chẳng lẽ bắt vợ con cũng nhịn theo ?

PS : Vài lời tầm phào,xin quí vị thứ lỗi.

__________________

        Mẹ
Quay trở về đầu Xem nguoilacviet's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi nguoilacviet
 
DUNG KQ
Khách
 Khách


Đă tham gia: 18 September 2003
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 184
Msg 385 of 633: Đă gửi: 18 January 2004 lúc 5:31am | Đă lưu IP Trích dẫn DUNG KQ

anh CT că thể giải thích rơ cho Dkq nµy biết về câu chuyện của anh được không, em đọc mà chẳng hiểu ǵ cả, tiếc quá!

__________________
dungkq
Quay trở về đầu Xem DUNG KQ's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi DUNG KQ
 
Caytre
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 22 January 2003
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1441
Msg 386 of 633: Đă gửi: 18 January 2004 lúc 6:42am | Đă lưu IP Trích dẫn Caytre

nguoilacviet đă viết:

Hi hi,cây tre đại ca.Cha nội Đào uyên Minh này tệ thât,đại ca đừng bắt chước nhe.Lăo chẳng ăn cũng được,chẳng lẽ bắt vợ con cũng nhịn theo ?


NLV lảo đệ, cái thời của Đào công là thời Ngũ Hồ Loạn Hoa, thiên hạ đại loạn, vô pháp vô quân, bon chen chốn quan trường lúc đó chỉ thêm một cái miệng hút máu thiên hạ chứ có làm được ích lợi gì cho thiên hạ đâu. Kẻ sĩ lúc đó có nhiều chí hướng, đằng nào cũng đáng trọng cả. Như Tổ Địch rút gươm gõ thuyền vượt Đại Giang thề không dẹp xong giặc thì không trở về. Giá như ông quan trên xuống huyện là Tổ Địch thì chắc Đào Công không đến nổi than thở như vậy vì kẻ sĩ trọng kẻ sĩ, còn thứ quan lại tầm thường cao nhờ cái mão, đẹp nhờ cái xiêm, hạng người đó với trên thì bợ đỡ, với dưới thì chà đạp, lại hay nghĩ ai cũng như mình! Nên Đào công bỏ đi là đúng rùi.

Đã là vợ chồng thì phải hiểu chí hướng của nhau chứ, lấy Đào công thì cũng phải hiểu chí hướng của chồng mình chứ. Thiên hạ có bách nghệ, không làm quan vẫn không chết đói mà hihi.

Quay trở về đầu Xem Caytre's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Caytre lần thăm Caytre's Homepage
 
Caytre
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 22 January 2003
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1441
Msg 387 of 633: Đă gửi: 18 January 2004 lúc 6:50am | Đă lưu IP Trích dẫn Caytre

DUNG KQ đă viết:
   anh CT că thể giải thích rơ cho Dkq nµy biết về câu chuyện của anh được không, em đọc mà chẳng hiểu ǵ cả, tiếc quá!


Chào anh Dkq, hôm trước thấy anh viết một bài về kẻ sĩ hay lắm mà.

Ba đấu gạo có thể là vinh với một ông quan quèn, nhưng vì ba đấu gạo mà hạ mình với những kẻ chẳng ra gì thì đối với kẻ sĩ là nhục, kẻ sĩ không sống vì ba đấu gạo.

Quay trở về đầu Xem Caytre's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Caytre lần thăm Caytre's Homepage
 
Caytre
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 22 January 2003
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1441
Msg 388 of 633: Đă gửi: 18 January 2004 lúc 6:59am | Đă lưu IP Trích dẫn Caytre


Ah bạn DKQ, tại vì CT edit phần bài viết ở trang trước, rồi viết leo cái đuôi qua trang sau, nên bạn đọc không hiểu đầu đuôi là phải rồi. Xin lỗi nhé.

Caytre đă viết:


Hoặc như sự thay đổi về các khái niệm như giàu, nghèo, anh hùng, vua, phú cách, quý cách... giả dụ như cách làm vua chẳng hạn, hiện nay Tài Sản của những tập đoàn như Apple, Mitsubishi, Honda còn lớn hơn GDP của nhiều nước. CEO của các tập đoàn đó có được xem như Vua không? Còn cho rằng không, bởi vì Vua thì có quyền sinh sát trong tay, còn CEO thì bất quá chỉ là quyền của tài phiệt và cũng bị luật pháp quốc gia chế định, thì cũng không hẳn. Bởi vì ngày nay tổng thống cũng đâu có đứng trên pháp luật, đâu có quyền sinh sát như vua ngày xưa muốn giết ai thì giết, Tổng Thống hay các chức vụ dân cử chỉ hơn ông Tài Phiệt về đặc quyền ở điểm được Miễn Tố về Dân Sự Phạm thôi. Cái này đâu có đáng kể.

Hoặc như bàn về lẻ vinh nhục ở đời, cứ theo Phú Quý Vinh Hoa cách của Tử Vi mà nói thì: Vinh như Hoàng Cao Khải, Nguyễn Thân, Trần Bá Lộc cũng gọi là Vinh ư? Nhục như Chuyên Chư, Dự Nhượng, Yêu Ly cũng gọi là Nhục ư?

Cái vinh hoa phú quý áo xiêm, rượu ngon, nhà cao cửa rộng, kẻ hầu người hạ ấy có thể là mục tiêu của nhiều người, nhưng với một số người thì những cái đó chẳng có ý nghĩa gì cả. Mình cứ thử hỏi hai người Lương Khải Siêu và Ngô Đức Kế, một đổ Trạng Nguyên đời Quang Tự, một đổ Tiến Sĩ đời Duy Tân. Hai người đó sau khi đổ đạt đều vỗ tay cười lớn quẳng cái hư danh đó qua một bên về làm dân đen, vậy hỏi họ là Vinh hay Nhục? Vinh theo cái a dua của đời mà Nhục trong lòng thì có gọi là Vinh không?

Hay như Đặng Dung đời Mạt Trần phù Trùng Quang Đế chống Minh trong cảnh thế cô sức yếu, cũng làm quan to, giữ trọng trách của Nghĩa Quân, nhưng cái quan chức đó có được xem là cách công danh thành đạt như trong Tử Vi hay không? Cuối cùng thế tàn lực tận, tuẫn tiết theo vận nước, để lại cho đời bài Thuật Hoài vang danh kim cổ, vậy cái chết của Đặng Tráng Sĩ là Vinh hay Nhục?

Hay như Văn Thiên Tường đời Mạt Tống không ra làm quan lúc triều đình còn, gặp con quốc biến, ai cũng bỏ chạy, một mình đứng ra lảnh trách nhiệm Thừa Tướng chống giặc, thế cô sức yếu, bị bắt vẫn giữ khí tiết làm nên bài Chính Khí Ca hừng hực kim cổ. Vậy Văn Thiên Tường vinh ở cái chức Thừa Tướng hay ở bài Chính Khí Ca?

Hay như Nguyễn Khuyến đổ đạt Tam Nguyên, làm đến chức Tổng Đốc Tam Tuyên mà vẫn cho là nhục, từ quan về ở ẩn sống cảnh thiếu trước hụt sau mà cho đó là vinh!

Hay như La Sơn Phu Tử, Ngô Thời Nhiệm, Nguyễn Đình Chiểu, Lý Trần Quán, Ngô Tùng Châu, Phan Đình Phùng, Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, Cố Đình Lâm, Sử Khả Pháp, Tân Khí Tật, Đàm Tự Đồng..v.v..đều sợ cái Phúc làm quan trong triều, đều ghét cái Lộc thừa của xã hội, đều ngán cái Thọ vô dụng...

Nói chung Vinh hay Nhục là do cảm nhận của mỗi con người...

CT nghĩ thay vì nghiên cứu những lá số danh nhân thì mình nghiên cứu những lá số bình thường hoặc bần tiện cách, hạ cách, sẽ học hỏi được nhiều hơn so với lá số danh nhân, mà cũng không lo chuyện bóp méo sự kiện thật (không có gì để mất mà). Rất mong các bạn nghiên cứu những lá số đó để CT học hỏi.     



Quay trở về đầu Xem Caytre's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Caytre lần thăm Caytre's Homepage
 
Thien Viet
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 09 September 2002
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1219
Msg 389 of 633: Đă gửi: 18 January 2004 lúc 7:05am | Đă lưu IP Trích dẫn Thien Viet

Người nhân đức là người thương cha mẹ ḿnh, anh em ḿnh, vợ con ḿnh, đồng bào ḿnh, ít nghĩ đến cái thân ḿnh.

Giả như v́ cái tôi của ḿnh mà không chịu cúi bái người khác, bỏ chuyện làm ăn vốn dĩ không có hại đến ai, trước hết để cho người thân phải chịu cảnh đói rét, th́ là kẽ sĩ nhưng không phải là nhân sĩ vậy.

Vài lời bộc bạch,
TV
Quay trở về đầu Xem Thien Viet's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Thien Viet
 
Caytre
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 22 January 2003
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1441
Msg 390 of 633: Đă gửi: 18 January 2004 lúc 7:16am | Đă lưu IP Trích dẫn Caytre


Chào anh Thiên Việt

Thien Viet đă viết:
Người nhân đức là người thương cha mẹ ḿnh, anh em ḿnh, vợ con ḿnh, đồng bào ḿnh, ít nghĩ đến cái thân ḿnh.


Đồng ý với bạn Thiên Việt. Đó là kẻ sĩ

Thien Viet đă viết:

Giả như v́ cái tôi của ḿnh mà không chịu cúi bái người khác, bỏ chuyện làm ăn vốn dĩ không có hại đến ai, trước hết để cho người thân phải chịu cảnh đói rét, th́ là kẽ sĩ nhưng không phải là nhân sĩ vậy.


Làm việc không hại đến ai để có mưu lợi chính đáng cho người thân mình, mà không làm: Không phải là Kẻ Sĩ mà là kẻ vô trách nhiệm, lười biếng rồi khoát loát là kẻ sĩ! Trong vài trường hợp thì là cuồng sĩ, đáng trách.

Còn lấy việc mưu lợi cho người thân, thiên hạ rồi cho rằng mình làm vậy là có trách nhiệm với thiên hạ, người thân, thì là đạo đức giả.

Người như vậy thì nên quay lại học thuộc 3 trình độ sống mà anh VDTT đã giới thiệu: "Sống cho mình, cho người sống và sống cho người."
Quay trở về đầu Xem Caytre's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Caytre lần thăm Caytre's Homepage
 
Thien Viet
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 09 September 2002
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1219
Msg 391 of 633: Đă gửi: 18 January 2004 lúc 7:21am | Đă lưu IP Trích dẫn Thien Viet

Chào anh Cây Tre,

Tôi nghĩ Kẻ Sĩ khác với Nhân Sĩ, tôi không đồng ư với việc anh đánh đồng kẻ sĩ với nhân sĩ. Tự chữ kẻ và chữ nhân đă khác nhau nhiều.
Vài lời bộc bạch, nghĩ ǵ nói nấy,
TV
Quay trở về đầu Xem Thien Viet's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Thien Viet
 
DUNG KQ
Khách
 Khách


Đă tham gia: 18 September 2003
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 184
Msg 392 of 633: Đă gửi: 18 January 2004 lúc 7:28am | Đă lưu IP Trích dẫn DUNG KQ

tôi nghe mọi người bàn luận nh­ư vậy th́ đă hiểu ra nhiều rồi. rất cảm ơn anh CT và TV.

__________________
dungkq
Quay trở về đầu Xem DUNG KQ's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi DUNG KQ
 
quangviet1
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 14 September 2003
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 185
Msg 393 of 633: Đă gửi: 18 January 2004 lúc 7:38am | Đă lưu IP Trích dẫn quangviet1

Anh CT viết: "Hay như Văn Thiên Tường đời Mạt Tống không ra làm quan lúc triều đ́nh c̣n, gặp con quốc biến, ai cũng bỏ chạy, một ḿnh đứng ra lảnh trách nhiệm Thừa Tướng chống giặc, thế cô sức yếu, bị bắt vẫn giữ khí tiết làm nên bài Chính Khí Ca hừng hực kim cổ. Vậy Văn Thiên Tường vinh ở cái chức Thừa Tướng hay ở bài Chính Khí Ca?

Hay như Nguyễn Khuyến đổ đạt Tam Nguyên, làm đến chức Tổng Đốc Tam Tuyên mà vẫn cho là nhục, từ quan về ở ẩn sống cảnh thiếu trước hụt sau mà cho đó là vinh! "

Anh CT thân,
QV ủng hộ cách nh́n trong bài viết của anh nhưng đoạn trên về Văn T Trường, Nguyễn Khuyến th́ QV không thấy họ vinh chẳng qua là không nhục thôi. VTT tại sao lúc nước chưa mất, triều đ́nh c̣n th́ không có gan ra tranh đấu phải đợi đến khi mạt vong rồi mới ra. Thời xưa có Vương Đạo thuộc ḍng đại gia vùng Giang Nam, khi nhà Tây Tấn sắp mất ông cùng anh lập sẵn địa bàn ủng hộ Tấn Nguyên Đế lập nên triều Đông Tấn phía Nam. VTT đáng lư cũng nên xông pha như vậy.
NK th́ chẳng màng làm quan đúng lúc triều đ́nh đang cần nhân tài nhất. Ông không biết rằng dù có vua mang chí chống Pháp như Duy tân, Thành THái mà không có người tài ủng hộ th́ cũng không ra cơm cháo ǵ.
VTT & NK tránh được nhục nhưng không có vinh là v́ thế. Xét cái chết của VTT th́ có khác ǵ những những kẻ tử v́ đạo của Hồi giáo đâu. Đợi đến lúc hết cứu mới hy sinh th́ vinh quang thật sự ở đâu? chẳng qua một cách thất vọng tự vẫn thôi.
Nói chung là QV không có bất đồng với quan điểm của anh chỉ có khác đánh giá vinh nhục trong 2 trường hợp trên thôi.
Thân

Quay trở về đầu Xem quangviet1's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi quangviet1
 
Caytre
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 22 January 2003
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1441
Msg 394 of 633: Đă gửi: 18 January 2004 lúc 7:47am | Đă lưu IP Trích dẫn Caytre



Chào 2 anh TV và Dkq, nói chuyện càng lúc càng có hứng thú. Đang làm việc, định out ra mấy lần rồi, nhưng còn hứng nên chui vô viết tiếp. Thật là nhất tịch đàm vậy.

Đúng là Kẻ sĩ khác nhân sĩ, khác rất nhiều. Nhân sĩ là chữ Hán, chữ Nhân đó là Nhân người, chứ không phải đức Nhân. Từ này xuất hiện trong thế kỷ 20, như người ta thường gọi "Các bậc nhân sĩ trí thức."

Còn Kẻ sĩ thì từ Việt hoàn toàn, chữ Kẻ là Tiếng Việt, chữ Sĩ là chữ Hán nghĩa là người có học (cũng là chữ Sĩ đó nhưng thêm bộ Nhân kế bên thì cũng đọc là Sĩ nhưng nghĩa là ra làm quan làm việc). Nên Kẻ Sĩ nghĩa ban đầu là người có học, từ tương đương là Sĩ Phu. Nhưng lần lần nội hàm của danh từ Kẻ Sĩ đã thay đổi, không chỉ nói về người có học vấn, mà còn bao hàm cả một lối sống Quân Tử, một truyền thống, một tư tưởng và một lý tưởng. Như chúng ta chỉ cần thoáng nghe qua chữ "Kẻ Sĩ Bắc Hà", thì trong đầu có ngay cái ấn tượng như thế nào liền, chứ đâu phải chỉ đơn giản là người Bắc Hà có học. Và để chỉ người có học, ngày nay người ta dùng từ Trí Thức. Còn từ Kẻ Sĩ thì vừa bao gồm Trí Thức, vừa bao gồm Quân Tử.

Còn đức Nhân thì làm nền tảng cho mọi đức của kẻ sĩ, là nền tảng để kẻ sĩ lập thân (Quân tử vụ bản, bản lập nhi đạo sinh, kỳ vi nhân chi bản dư). Không có nền tảng đức Nhân thì là láo khoét thôi. Không thương cha mẹ, gia đình thì làm sao thương nổi thiên hạ! Nên Hiếu đứng đầu các đức. Không có Hiếu thì không có Trung. Cái chữ Nhân đó, trong đạo lý với cha mẹ thì định danh là Hiếu, trong đạo lý với anh em là Đễ, trong đạo lý với vợ chồng, bạn bè gọi là Nghĩa, trong đạo lý cư xử với người nói chung trong xã hội thì gọi là Tín, trong đạo lý đối với quốc gia dân tộc thì gọi là Trung, trong đạo lý đối với nhân loại đồng bào nói chung thì gọi là Nhân. Cho nên không có đức Nhân thì không là kẻ sĩ vậy.

Vài dòng chia sẽ

Quay trở về đầu Xem Caytre's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Caytre lần thăm Caytre's Homepage
 
Caytre
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 22 January 2003
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1441
Msg 395 of 633: Đă gửi: 18 January 2004 lúc 7:58am | Đă lưu IP Trích dẫn Caytre

quangviet1 đă viết:
Anh CT thân,
QV ủng hộ cách nh́n trong bài viết của anh nhưng đoạn trên về Văn T Trường, Nguyễn Khuyến th́ QV không thấy họ vinh chẳng qua là không nhục thôi. VTT tại sao lúc nước chưa mất, triều đ́nh c̣n th́ không có gan ra tranh đấu phải đợi đến khi mạt vong rồi mới ra. Thời xưa có Vương Đạo thuộc ḍng đại gia vùng Giang Nam, khi nhà Tây Tấn sắp mất ông cùng anh lập sẵn địa bàn ủng hộ Tấn Nguyên Đế lập nên triều Đông Tấn phía Nam. VTT đáng lư cũng nên xông pha như vậy.
NK th́ chẳng màng làm quan đúng lúc triều đ́nh đang cần nhân tài nhất. Ông không biết rằng dù có vua mang chí chống Pháp như Duy tân, Thành THái mà không có người tài ủng hộ th́ cũng không ra cơm cháo ǵ.
VTT & NK tránh được nhục nhưng không có vinh là v́ thế. Xét cái chết của VTT th́ có khác ǵ những những kẻ tử v́ đạo của Hồi giáo đâu. Đợi đến lúc hết cứu mới hy sinh th́ vinh quang thật sự ở đâu? chẳng qua một cách thất vọng tự vẫn thôi.
Nói chung là QV không có bất đồng với quan điểm của anh chỉ có khác đánh giá vinh nhục trong 2 trường hợp trên thôi.
Thân



Đồng ý với anh Quangviet, CT thấy mình có cùng cách nhìn vấn đề. Nhưng CT không đặt ra là VTT và NK phải làm gì, vì không phải ai cũng là Nhạc Phi. Vấn đề là quan niệm như thế nào là Vinh và là Nhục. Nếu VTT đánh thắng Mông Cổ thì lẻ dĩ nhiên là Vinh rồi, nhưng thất bại mà tuẫn tiết với Chính Khí Ca thì cũng là Vinh chứ! NK làm quan, người đời cho NK là Vinh, lấy tử vi ra xem thì chắc cũng có cách cục gì đẹp đẻ rồi, nhưng nếu NK nhận đó là Vinh thì từ chức làm chi, trường hợp này thì đúng là "Quan trường thị nô lệ trung chi nô lệ".

Nói chung, CT không có kết luận gì về vấn đề hết, cứ để trống ở đó để bàn mãi, rút ra nhận xét, rồi nhận xét, lại nhận xét tiếp, phủ định nhận xét của mình. Thời điểm thích hợp nhất để kết luận bất cứ cái gì là trong 24 tiếng trước giờ về với tổ tiên.

Thui CT làm việc tiếp đây, chúc các anh vui xuân vui vẻ.
Quay trở về đầu Xem Caytre's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Caytre lần thăm Caytre's Homepage
 
DUNG KQ
Khách
 Khách


Đă tham gia: 18 September 2003
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 184
Msg 396 of 633: Đă gửi: 18 January 2004 lúc 8:04am | Đă lưu IP Trích dẫn DUNG KQ

"Kẻ Sĩ Bắc Hà", quá đă ..quá đă. Dkq này không có ư ǵ cả nhưng thấy anh CT có kiến th­ức về văn hoá nhiều như vậy th́ Dkq này thấy nể phục, nể phục.

__________________
dungkq
Quay trở về đầu Xem DUNG KQ's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi DUNG KQ
 
Thien Viet
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 09 September 2002
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1219
Msg 397 of 633: Đă gửi: 18 January 2004 lúc 8:12am | Đă lưu IP Trích dẫn Thien Viet

Mệnh của Dung KQ có Tài Quan Thực, có thể làm kẻ sĩ Bắc Hà được đấy, hê hê
Quay trở về đầu Xem Thien Viet's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Thien Viet
 
DUNG KQ
Khách
 Khách


Đă tham gia: 18 September 2003
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 184
Msg 398 of 633: Đă gửi: 18 January 2004 lúc 8:20am | Đă lưu IP Trích dẫn DUNG KQ

anh TV xem mệnh cho dkq hồi nào vậy, dkq không muốn làm kẻ sỹ BH đâu chỉ muốn làm con buôn thôi..hi..hi...theo chủ nghĩa thực dụng mà..hi...hi...

__________________
dungkq
Quay trở về đầu Xem DUNG KQ's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi DUNG KQ
 
Thien Viet
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 09 September 2002
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1219
Msg 399 of 633: Đă gửi: 18 January 2004 lúc 8:24am | Đă lưu IP Trích dẫn Thien Viet

Bởi vậy cho nên mới là Tài Quan Thực, nếu không là Tài Quan Ấn rồi,

Hê hê, TV nhanh lắm, xuất qũy nhập thần, hê hê
Thân

TB

Nhưng mà nhớ dành chút thời gian cho TV nhé
Quay trở về đầu Xem Thien Viet's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Thien Viet
 
DUNG KQ
Khách
 Khách


Đă tham gia: 18 September 2003
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 184
Msg 400 of 633: Đă gửi: 18 January 2004 lúc 8:26am | Đă lưu IP Trích dẫn DUNG KQ

ha...ha...nói chuyện với anh TV đă quá, đă quá. đang buồn mà khoái luôn..he...he...

__________________
dungkq
Quay trở về đầu Xem DUNG KQ's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi DUNG KQ
 

<< Trước Trang of 32 Kế tiếp >>
  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ



Trang này đă được tạo ra trong 3.2637 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO